Văn mẫu lớp 7: Phân tích nhân vật quan phụ mẫu trong Sống chết mặc bay 10 bài văn mẫu hay nhất lớp 7

Dưới đây là danh sách Quan phụ mẫu hay nhất và đầy đủ nhất

sống chết mặc bay là một trong những tác phẩm tiêu biểu của nhà văn phạm duy tốn. sau đây, download.vn sẽ cung cấp bài văn mẫu lớp 7: phân tích nhân vật quan phụ mẫu trong sống chết mặc bay.

tài liệu bao gồm 10 bài văn mẫu, sẽ giúp ích cho các bạn học sinh lớp 7. mời tham khảo nội dung chi tiết ngay sau đây.

phân tích nhân vật quan phụ mẫu – mẫu 1

“sống chết mặc bay” là một trong những truyện ngắn tiêu biểu của nhà văn phạm duy tốn. nổi bật trong tác phẩm là hình ảnh nhân vật quan phụ mẫu hiện lên vô cùng chân thực, sinh động.

nhân vật này không xuất hiện ngay từ đầu. mà đầu tiên nhà đã khắc họa hình ảnh nhân dân đang chống chọi cơn lũ trước. rồi sau đó mới để viên quan phụ mẫu xuất hiện trong hoàn cảnh hoàn toàn trái ngược. trước tình cảnh thảm hại của nhân dân, nhiều người tự hỏi bậc quan phụ mẫu đâu? thì xin thưa rằng quan đang ngồi trong đình đánh tổ tôm. khung cảnh trong đình được nhà văn miêu tả chi tiết: đèn thắp sáng trưng, ​​​​khói bay nghi ngút; nha lệ lính tráng, kẻ hầu người hạ đi lại rộn ràng. viên quan đang “uy nghi chễm chệ ngồi” trên sập, “tay trái dựa gối xếp, chân phải duỗi thẳng ra, ểể cho tên người ể ụi ỳ ã”.

ngòi Bút nhà văn còn khắc họa sâu hơn, chi tiết hơn những ồt vật trong căn pHòng của quan pHủ ểy ược cuộc sống sốn -sa -sahn ngài, mé tay tay trai, bát yến khay khảm, khói bay nghi ngút, tráp đôi môi chữ nhật ể mở, trong ngăn bạc ầy những trầng, cau ạ, cau ạ ố, cau ạ. , nào đồng hồ vàng, nào dao chuối ngày nào ống vôi chạm, ngoáy tai, lý thuốc, quản bút, tăm bông…”. nhân vật không nói nhiều, chỉ thỉnh thoảng cất lời, mà hầu hết là những mệnh lệnh ầy oai vệ, uy nghiêm với bọn nha lại, linh lệ và thầy ề, chhi. có khi thì là với thầy ể lại: “có ăn không thì bốc chứ!”, rồi: “thì bốc đi chứ!” … thật trớ trêu thay khi bậc quan lại phải là người ứng ầu song ngọn gó nhân dân bảo vệ with đê sắp vỡ, nhưng giờ lại đang ngồi trong đình ug dung

ặc biệt, tac giả xoáy vào dáng điệu, this ộ và lời quát lac ầy giận dữ của quan lớn khi có một người dân quê xông vào tin tin tin đ đ vỡ ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể … Để vỡ rồi, thời ông cách cổ chúng mày, thời ông bỏ tù chúng mày! có biết không?… lính đâu? sao bay dám để cho nó chạy xồng xộc vào đây như vậy? không con phép tắc gì nữa à? Đuổi cổ nó ra!” từ đó, sự vô trách nhiệm của viên quan phụ mẫu đã được đẩy lên đỉnh điểm.

tóm lại, tac giả pHạm duy tốn đã rất thành công khi xây dựng hình ảnh nhân vật viên quan pHụ mẫu ại diện cho giai cấp thống trrong xã hội phong kiếnếng.

phân tích nhân vật quan phụ mẫu – mẫu 2

“sống chết mặc bay” là truyện ngắn nổi tiếng nhất của nhà văn phạm duy tốn. không chỉ thành công trong việc ổi mới lối viết, tác giả còn cho người ọc thấy chân dung của tên quan phụ mẫu vô nhiệm, mấi cho tín h-nh

tên quan phụ mẫu được cử đi hộ đê ở làng x, phủ x. lúc bấy giờ mưa như trút nước, with đê đã bị thẩm lậu nhiều đoạn và nguy cơ vỡ rất cao. nhân dân ai nấy đều lo lắng sợ hãi, kẻ cuốc người thuổng hết sức hộ đê. những tưởng rằng kẻ ứng ầu, kẻ vẫn ược coi là cha mẹa nhân dân sẽ c cùng hộ đê ể ể vượt qua cơn nguy khốn này, nhưng thực tế lại th.

quan phụ mẫu ở một nơi cao ráo, sạch sẽ. dù đê có vỡ cũng không ảnh hưởng gì đến ngài. khung cảnh nơi quan phụ mẫu ở thật ấm cúng, “đèn thắp sáng trưng; nha lệ, lính trang đi lại rộn ràng”. nơi đó quan phụ mẫu uy nghi, chễm chệ ngồi. Bên cạnh ngài với biết bao sơn hào, hải vị: “bát yến hấp ường pHèn, trầu vàng, ca ậu, rễ aunt, kẻu người hạ túc trực kẻ gãi chân, kẻ phẩy quạt. nhàn nhã và sung sướng biết bao. ngài nào đâu Có biết ngoài kia dân pHu đang khổ cực, khốn cùng ến mức nào. Chung quanh sập nơi ngài ngồi khung cảnh vô cùng trang nghiêm, tĩnh mịch, chỉ nghe thấy tiếng của quan phụ mẫu, những tiếng dạ vâng của kẻ hầu bài ngài. cả một hệ thống quan lại hưởng lạc, ăn chơi trong khi người dân đang phải oằn mình chống lại thiên nhiên dữ tợn.hai khung cảnh đối lập này càng làm rõ hơn bộ mặt độc ác của tên quan phụ mẫu.

nhưng sự độc ác ấy còn được tác giả khắc họa thêm và tăng cao hơn nữa qua hai cuộc đối thoại của ngài với línhuà vàng lần thứ nhất, khi quan đang khi có người bẩm: “bẩm, dễ có khi đê vỡ”, viên quan phụ mẫu buông một câu hết sức vô trách nhiệm: “mặc kệ” rồi tiếp tỬ c hnà lần thứ hai, lần này bộ mặt tàn ác, vô nhân tính của hắn của thể hiện rõ nét hơn. “Bẩm quan lớn … đê vỡ mất rồi”, bấy giờ ai c cùng nôn nao sợ hãi, còn quan pHủ quát this ầm ĩ: “đê vỡ rồi … đê vỡ rồi, thời ông cach Các chung chung May! có biết không? lính đấu? sao bay dám để cho nó chạy xồng xộc vào đây như vậy”. những tưởng ông ta sẽ sợ hãi mà ra xem tình hình ra sao, nhưng hắn lại tiếp tục ván bài của mình. khi ván bài của hắn ù to cũng chynh là lúc khắp mọi nơi ng ngập lênh láng, người sống không có chỗ ở, kẻt không có chỗ chônh vơ vơ ng.thnh

bằng nghệ thuật tương phản tác giả đã vạch trần bộ mặt tàn ác bất nhân của tên quan phụ mẫu. hắn chỉ lo ăn chơi hưởng lạc, bóc lột nhân dân, chứ tuyệt đối không quan tâm tới số phận, cuộc sống của họ. ngôn ngữ nhân vật giản dị, bộc lộ tính cách độc ác, gần gũi với lời ăn tiếng nói hàng ngày.

với sắp xếp tình tiết hợp lý, ngôn ngữ ặc trưng cho từng nhân vật, tac giả đã khắc họa thành công chân dung của tên quan pHụ mẫu ộc Ác, giai cấp cầm quyền lúc bấy giờ. Đồng thời qua tác phẩm cũng thể hiện niềm cảm thương sâu sắc cho số phận của những người dân bất hạnh, nghèo khổ.

phân tích nhân vật quan phụ mẫu – mẫu 3

cup sống đen tối cực của người dân việt nam ở nông thôn cũng như bản chất xấu xa, đê tiện của bọn quan lại thời thực dân phong kiến ​​đ văn học hiện thực. trong đó, người đọc không thể nào quên được hình ảnh tên quan phụ mẫu trong truyện “sống chết mặc bay” của phạm duy tốn.

khúc đê vang động âm thanh trống đánh liên hồi. trên trời, mưa vẫn tầm tã trút xuống. dưới sông, nước cứ cuồn cuộn dâng lên. sức người chống lại với sức nước. thế mà trong đình đèn thắp sáng trưng, ​​quan phụ mẫu ngồi chễm chệ, uy nghi trên sạp. de ella tay trái de ella dựa gối xếp, chân phải duỗi thẳng ra để cho một tên người nhà quỳ dưới đất mà gãi. một tên lính lệ đứng bên, cầm cái quạt lông, chốc chốc sẽ phẩy, tên nữa đứng khoanh tay, chực hầu điếu đmóp (châcóp)

chưa hết, bên cạnh ngài, mé tay trái, bát yến đường phèn để trong khay khảm, khói bay nghi ngút. xung quanh sạp, có đủ các mặt thầy đề, thầy đội, thầy thông nhì, ông chánh tổng sổ tại. tất cả đang tụ họp lại để chơi bài tổ tôm. cảnh tượng trên khiến cho người đọc xót xa vừa căm giận. thật là hai thế giới cách biệt. gần một giờ đêm, người nào người mấy lướt thướt như chuột lột sức người khó lòng địch nổi với trờic tr. vậy mà quan không hề mảy may để ý đến cái công việc hộ đê ấy, trong khi quan có nhiệm vụ giữ cho con đê an toàn, bảo vệ tài sảd,â ng. rõ ràng, đây là một tên quan vô trách nhiệm trước sự sống chết của người dân, hắn chỉ biết hưởng thụ, sống sung> th choưp>

“sống chết mặc bay” là tên truyện ngắn nhưng nó đã phản ánh riqute nét bộ mặt thật xấu xa, vô nhân của một t thê mẫu dth.ộ hắn sống phè phỡn, chỉ biết bài bạc đỏ đen – đó là niềm vui, niềm hạnh phúc của hắn. mặc dù el giữ một chức to-quan phụ mẫu, nhưng el không cần biết trách nhiệm, không cần lo cho dân. hắn chỉ biết thỏa mãn cái sở thích là đánh bạc, mặc cho dân lành chịu bao cảnh tang thương khổ sở vì đê vỡ là mất tất ct. cái thái độ ấy đâu phải là một lúc, một thoáng chốc mà là bản chất, là lòng lang dạ thú của bọn quan lại vô nhân.

như vậy, truyện “sống chết mặc bay” đã giúp ta hiểu và cảm thông sâu xa với những bất hạnh của người dân dưới xãũ c. Đồng thời, chúng ta cũng hiểu ra bộ mặt quan lại bất nhân xưa kia.

phân tích nhân vật quan phụ mẫu – mẫu 4

phạm duy tốn là cây bút viết truyện ngắn xuất sắc nhất của những năm đầu thế kỷ xx. trong số những tác phẩm ông để lại, “sống chết mặc bay” là truyện ngắn tiêu biểu hơn cả. Tac Phẩm Thể Hiện Rõ Tinh Thần NHân ạO Thông qua việc lên encoun ộ ộ vô trach nhiệm, vô nhân tính không màng ến sựng chết ối với người nông của giai cấa giai cấ Đọc tác phẩm, người đọc thấy bất bình và căm ghét vô cùng nhân vật tên quan phủ – bậc quan “phụ mẫu” của dân.

tác phẩm lấy bối cảnh là mùa lũ về trên làng x. giữa đêm đen nông dân cực nhọc chống chọi với mưa lũ để cứu đê: “gần một giờ đêm. trời mưa tầm tã. nước sông nhị hà lên to quá; khúc đê làng x thuộc phủ x xem chừng núng thế lắm, hai ba đoạn đê ​​​​thấm lâu rồi, không khéo thì vỡ mất”. tính mạng người dân cả vùng đang bị đe dọa nghiêm trọng. ai nấy cũng đều ra sức để chống lại với with đê sắp vỡ: “kẻ thì thuổng, người thì cuốc, người đội đấp

nhưng trong hoàn cảnh đó, viên quan phụ mẫu của dân đáng lẽ phải cùng nhân dân chống đỡ. nhưng không, khi tất cả dân đen đang hối hả lo cho khúc đê thì quan đang chễm chệ trong đình – “cách đó chừng bốn năm trăm thước. Đình ấy cũng ở trong mặt đê, nhưng cao mà vững chãi, dẫu nước to thế nữa, cũng chẳng việc gì.” bên trong đình “đèn thắp sáng trưng”, “nha lệ lính tráng, kẻ hầu người hạ đi lại nhộn nhịp”. Giữa cảnh vui vẻ, hoan lạc ấy, quan huyện trở thành trung tâm với phong thati ường bệ: “quan phụ mẫu uy nghi chễm chệm ngồi”, “Tay trai quỳở dưới đất mà gãi. một tên lính lệ đứng bên cầm quạt lông chốc chốc sẽ phẩy. tên đứng khoanh tay trực hầu điếu đóm. Bên cạnh ngài, mé tay trai, bát yến hấp ường pHèn, traár ồi mồi, hai bên nào ống thuốc bạc, nào ồng hồ vàng và cơ man những vật dụng that sang thát. thương của dân chúng. sự vô trách nhiệm ấy khiến người đọc bất bình và không hiếu tại sao lại có kẻ vô tình đến vậy. là một người thường vô tâm với cảnh ngộ bi đát của dân chúng đã không đành, huống chi, đây lại là bậc quân dân!

bản chất vô nhân đạo, lối sống “sống chết mặc bay” của tên quan huyện đã dần lộ rõ. mưa gió và sinh mạng hàng ngàn with người không được quan chú ý bằng một trăm hai mươi lá bài đen đỏ. không khí trong đình vẫn tĩnh mịch y trang, chỉ đôi khi nghe tiếng quan gọi “điếu mày”, tiếng “dạ”, tiếng “bốc”, “bát sách! Ăn”, “thất văn… phỗng”… thú vui bài bạc, ma lực đỏ đen đã làm bọn quan lại đánh mất lương tri, nhân tính. tac giả đã thật khéo léo khi sử Dụng hình ảnh so sánh: “nước sông dẫu nguy không bằng nước bài cao thấp” ể thể hi sự táng tận lương tâm của lũa lũ vô vô. cuối cùng, đê vỡ. còn quan thì sung sướng vì ván bài “Ù to”. khi quan sung sướng, cười hả hê, đắc chí thì cũng là lúc “nước tràn lênh láng, xoáy thành vực sâu, nhà cửa trôi băng, lúa má ngập h”. Đến đây, không con là sự bất bình mà là nỗi căm ghét, oán hận đã trào dâng. tên quan phụ mẫu quá là kẻ táng tận lương tâm, lòng lang dạ sói. hắn tưởng như ella không with chút tình người và tính người trong huyết quản.

xây dựng hình ảnh nhân vật tên quan pHụ mẫu, phạm duy tốn muốn tố cao lực lượng sai nha, chức sắc phong kiến ​​với bản chất í kỷ, tàn nhẫn đ`. chính điều đó đã làm nên giá trị hiện thực và nhân đạo cho bông hoa đầu mùa của truyện ngắn hiện đại việt nam.

phân tích nhân vật quan phụ mẫu – mẫu 5

phạm duy tốn (1883 – 1924) là một trong nhà văn đầu tiên đặt nền mong cho thể loại truyện ngắn hiện đại. DướI NGòi Bút Của ông, Hình ảnh của những người dân lao ộng và cả chế ộ ộA ất nước ta thời bấy giờ hiện lên một cach vô c c c chn thực. Đặc biệt là hình ảnh viên quan phụ mẫu – hình ảnh trung tâm của tác phẩm.

ngay phần mở đầu, tác giả đã tập trung miêu tả một cảnh tượng hết sức cẩn trương và căng thẳng. Đó là hình ảnh của những người nông dân nhỏ bé đang cố gắng hết sức mình ể giữ lấy đê ngăn không cho nước ập vỡ trong một buổi đi trời mưi mưi mưi mưi mưi mưi mưi mư hàng nghìn những người nông dân chân lấm tay bùn không kể là ai đều phải cùng nhau chống lũ với những phương tiện hết sức thô sơ “người vác cuốc, người vác tre, kẻ bì bõm ướt như chuột lột cùng nhau gắng sức chống lại thiên tai, lũ lụt”.

Trong Hones với những công cụ thô sơ đang ra sức ể ể giữ đê thì người quan lại đang chơi đánh bài. bên cạnh quan là biết bao nhiêu người hầu quan chơi đánh bài: nào thầy đề, thầy thông, phán quan. mọi người đều hầu quan chơi. tác giả đã sử dụng biện pháp miêu tả trái ngược giữa cuộc sống của quan và của những người dân thấp hèn lúc bấy giờ. khi những người dân đang cố gắng chống lại lũ lụt thì quan đang hưởng thụ sự sung sướng ở trong đình đầy sơn son ngếp và khi những người dân đang khẩn trương, lo sợ nước sông nhị hà bị võ thì quan đang sung sướng vì đã ù được mấy ván bài liên ti.

hình ảnh của viên quan hiện lên làm cho tất cả chúng ta cùng cảm thấy phẫn nộ. Đáng lẽ, quan phải là cha, là mẹ của những người nông dân chân yếu tay mềm thì quan lại không hề để ý tới cuộc sốgn hân. hắn là một kẻ vô tâm, ích kỷ, chỉ biết nghĩ tới bản thân mình. trong những lúc nước sôi lửa bỏng như vậy mà hắn lại không hề nghĩ tới những con người ngoài kia, hắn đang chờ cho ván bài c᯻a. khi có người báo đê sắp vỡ, hắn cũng bỏ ngoài tai tất cả, he không hề quan tâm chút nào, chỉ mải giục những người đang chơn. ngay cả những kẻ vốn cũng là những người có học như thầy đồ, thầy phán cũng không hề nói mà chỉ hùa nhau nịnh bị bợ quan, gip qua vui v. gip qua vui v. thế mới thấy đắng cay làm sao cho số phận của những người dân.

hình ảnh của những người quan phụ mẫu như vậy chính là những con sâu mọt trong xã hội phong kiến ​​​​xưa. Đó chính là những kẻ vô lương tâm và ích kỉ nhất. Đáng lẽ ra những người quan pHải là những người biết yêu thương with dân của mình, chăm loch lo cuộc sống của with dân thì lại không hề cót cứt hành ộng đ đ với chúng, điều quan trọng chỉ là cách hưởng thụ cuộc sống sao cho tốt nhất mà thôi. Điều đó khiến cho những người dân lao động thấp cổ bé họng đã phải chịu biết bao những điều khó nhọc và vất vả. Đáng lẽ họ ược nhận sự quan tâm và chĂm sóc từ những người quan phụ mẫu thì nay những người đó lại càng ap bức và bóc lột họ nhiều hơn ai hết ể cu dân phải chịu cảnh mất mát và đau khổ nhất.

với hình ảnh của người quan pHụ mẫu, tac giả đã cho thấy hình ảnh thu nhỏ của xã hội phong kiến ​​xưa cùng những khó khĂn mà những người nông dân đã pHải chịi chịi chịi chịi chị Đồng thời cũng khiến cho người đọc càng thêm căm ghét những người đã khiến cho nhân dân rơi vào cảnh khó khăn như lúc này.

phân tích nhân vật quan phụ mẫu – mẫu 6

văn xuôi quốc ngữ buổi đầu đã có sự đóng góp của phạm duy tốn. truyện ngắn “sống chết mặc bay” của ông là một trong những thành tựu của dòng văn học hiện thực thuở sơ khai.

mở đầu tác phẩm là hình ảnh “khúc đê làng x, thuộc phủ x có hai, ba đoạn nước đã rỉ ra ngoài”. trong khi nước sông nhị hà cứ dâng lên cao, nên có nguy cơ vỡ đê. bên ngoài chống dội lên từng hồi, hàng trăm người vật lộn với thiên nhiên từ chiều đến gần một giờ đêm đệo vb bệo trời thì cứ mưa tầm tã không ngớt, nước sông cứ cuồn cuộn dâng cao, sức người như đã kiệt, thế mà trong đình, đèn thắp sáng trưng, ​​quan ngồi chễm chệ nghi. quân lính đứng hầu cạnh nào gãi, nào quạt, nào điếu đóm. bên cạnh ngài, mé tay trái, bát yến hấp đường để trong khay khảm khói nghi ngút. quanh sập, có đủ mặt thầy đề, thầy đội, thầy thông nhì, chánh tổng sở tại. tất cả đang tụ họp để vui chơi tổ tôm. cảnh tượng này hoàn toàn ối lập với cảnh ngoài đê trăm họ đang vất vả lấm láp, gội gió tắm mưa, như đàn sâu ğtrê ki

rõ ràng qua hai cảnh được dựng lên ta thấy rằng đây là một viên quan vô trách nhiệm trước sự sống chết của hàngtrăm. mưa bão và sinh mạng hàng ngàn with dân không bằng một trăm hai mươi lá bài. Không Khí Trong đình vẫn im lặng, chẳng cor không khí vỡ đê, ắp đê nào cả chỉ đôi khi nghe tiếng quan gọi hả hê, đắc chí và cũng chính lúc ấy “nước tràn lênh láng, xoáy thành vực sâu, nhà cửa trôi băng, ật…

qua truyện ngắn “sống chết mặc bay”, tác giả thêm đồng cảm sâu sắc với nỗi thống khổ của người nông dân trong xã hội cũ. cũng như hiểu được bộ mặt thật của bọn tham tham quan mà xã hội thời nào cũng cần phải thanh lọc. truyện ngắn “sống chết mặc bay” có giá trị hiện thực thời đại sâu sắc.

phân tích nhân vật quan phụ mẫu – mẫu 7

trước cách mạng tháng tám, cuộc sống của con người luôn rơi vào cảnh khốn khổ, lầm than. Điều đó đã được thể hiện trong truyện ngắn “sống chết mặc bay” của phạm duy tốn. nhưng nổi bật nhất trong truyện là hình ảnh viên quan phụ mẫu.

chắc hẳn chỉ cần đọc qua nhan đề của truyện thôi chúng ta cũng có thể hình dung ra được phần nào nội dung câu chuyện. Thân làm quan, là người ược Ăn trên ngồi chốc, là người sống bằng thuế Máu của dân đáng lẽ ra pHải chăm loo lo ờg sâ nhưng sau >

câu chuyện được bắt đầu với những chi tiết đáng lo ngại về tình trạng của một with đê. “gần một giờ đêm, trời mưa tầm tã. nước sông nhị hà lên lên to quá, khúc đê làng x, thuộc phủ x xem chừng nung thế lắm, hai ba đoạn đã thầm lậu rồì khthông, khthông ứng trước tì mình, người cầm thuổng, kẻ cầm cuốc, ội ất, vc tre, lặn lộ bì bõm d đang trên mức báo động.

mặc dù đã cố gắng hết sức nhưng sức người nào có địch được với sức trời. mặc người người kiệt sức, mệt lả đi, mặc cho không gian đang hỗn độn bởi tiếng tiếng trống, tiếng ốc thổi liên hồi nhưng thiên nhiên hung dữ vẫn tiếp tục công việc của nó, mưa vẫn trút xuống tầm tã, mực nước dưới sông nhanh chóng dâng lên khiến tình thế nguy càng thêm nguy. nếu cứ như thế này thì con đê rơi vào tình huống nguy kịch mất, mạng sống của hàng trăm nghìn con người nhỏ ứ sẽ cị ch trong

những lúc như thế này thật sự cần một người lãnh ạo, cần một nguồn lực to lớn ểể bảo vệ with đê, duy trì senh tồn của with người. thế nhưng ngoài những con người chân lắm tay bùn nghèo khổ đang vật vã chống chọi để tìm đường sống thì không có mỗ hay tr. gần with đê, cách đó khoảng bốn năm trăm thước có một ngôi đình, nó cũng nằm trên mặt đê nhưng cao và vững chãi, ếu with v đng mayũ. và nơi cao ráo, an toàn đó là chỗ mà quan phụ mẫu, người được là cha mẹ dân đang an nhàn hưởng thụ cuộc sống phú quý của mình.

mặc nhân dân người vật vã, kẻ giãy dụa quằn quại thì đó cũng chẳng là việc của quan. viên quan phụ mẫu mải mê chơi tổ tôm với đám quan lại dưới quyền và được sai nha, lính lệ hầu hạ, cung phụng đến. from her giọng điệu đậm chất mỉa mai, châm biếm và phẫn uất. Vị quan phụ mẫu cũng đích thân chỉ ạo việc hộ đ and chứ, nhưng không phải là ra cùng với nhân dân mà hắn ta ở trong đình, khôôm ọm ọi nh ững ững ữNg ữNg ữ quan phụ mẫu thì “uy nghi chễm chệ ngồi. de ella tay trái de ella dựa gối xếp, chân phải duỗi thẳng ra để cho tên người nhà ngồi dưới đất mà ella gãi”. quan phụ mẫu là vậy, nhưng xung quanh hắn ta lại có đủ “thầy đề, thầy đội nhất, thầy thông nhì và chánh tổng” cùng ngồi h.ngồi cả một hệ thống quan lại ăn bổng lộc của dân nhưng lại mảy may, dửng dưng trước sự sống còn của họ. khung cảnh ở đây dường như không có chút liên quan nào so với tình hình hộ đê của nhân dân. Trong Khi Ngoài Kia “Mưa gó ầm ầm, dân phu rối rít, trăm họ đang vất vả lấm pencá, gội gió tắm mưa như đàn sâu lũ kiến ​​ở trên đê thì trong đnh, dùt tôt t 24t t 24 quan kia trì trật tự trên dưới và không khí tôn nghiêm như chốn công đường. sự đam mê cờ bạc của đam quan lại diễn ra ngay trên mặt đê, ngay trên mạng sống của hàng nghìn with dân đã cho Thy sực ác, vôm sỉ của kẻ cầm quyền. nỗi đau ẩy lên ến ỉnh điểm khi mà khonh khắc đê vỡ – nỗi đau ớn, mất már của nhân dân lại cũng là lúnc ván bài của quan ù a – quan vỗ ỗ ỗ ỗ ỗ ỗ ỗ ỗ ỗ còn gì uất hận hơn khi những nỗi đau ấy còn thua cả niềm vui của một ván bài. Khung cảnh vỡ đê ược tac giả miêu tả thật chi tiết và chua xót biết bao nhiêu: “ấy, trong khi quan lớn ù ván bài to như, thì khắp nơi mọn đó, n, n, n, n, nhà cửa trôi băng, lúa má ngập hết, kẻng không chỗ ở, kẻ chết không nơi chôn, lênh đênh mặt nước, chiếc bong bơ vơ, tình cảnh thảm sầu, kểc, chiếc bóg b kể ếc, chiếc bóng bơ vơ, tình cảm sầu, kể ế ết.

khep lại tac pHẩm ta như vẫn còn nghe ược tiếng la het, tiếng kêu thảm thiết của những người dân nghèo khổ, họ là những with người nhỏ bé ạ đ đ đ ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố đ ố đ đ đ đ đ những đau thương này rồi sẽ ến hồi kết, thật vậy con người đã sát cánh c cuar

qua “sống chết mặc bay”, hình ảnh viên quan phụ mẫu “lòng lang dạ thú” hiện lên đầy chân thực.

phân tích nhân vật quan phụ mẫu – mẫu 8

“nhân vật là trụ cột của truyện ngắn” (tô hoài). qua nhân vật, nhà văn không chỉi gắm tưng, tình cảm, thati ộ yêu, ghét mà còn thể hiện tài nĂng nghệ thuật xây dựng nhân vật ộc đao của m. Ến với Truyện ngắn sống chết mặc bay của pHạm duy tốn, có thể nhận ra một trong những nhân vật chynh, gửi gắm tưng vài nĂng của tánh lành hì đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ

hình ảnh quan pHủ không xuất hiện ngay từ ầu tac pHẩm mà mở ầu tac pHẩm lại là cảnh hàng trăm nghìn dân phu “chân lấm tay bùnn, trã nghìn ợ đ đ đ đ đ đ đ đ đ ợ ợ ợ ợ nước lớn, để bảo vệ lấy tính mạng gia tàu”. chính trong cảnh tượng trăm dân đang ở cảnh màn trời chiếu đất ấy thì quan phủ đang ở đâu? Ống kính nghệ thuật của nhà văn quay cận cảnh “trong đình, đèn thắp sáng trưng; nha lệ lính tráng, kẻ hầu người lạ, đi lại rộn ràng”.

còn “quan pHụ mẫu” . một tên lính lệ đứng bên, cầm cái quạt lông, chốc chốc sẽ phẩy. tên nữa đứng khoanh tay, chực hầu điều đóm.” CHỉ BằNG Vài Nét Phcha Họa Khung Cảnh đó, Dáng điệu đó, ta đãc thể đoan ược cuộc sống pHong lưu, phu và thảnh thải của quan quan khi khi làm nhi nhi nhi nhi nhi nhi nhi nhi nhi nhi nhi nhi

thêm nữa, ngòi Bút nhà văn còn khắc họa sâu hơn, chi tiết hơn những ồt nghi ngút bay, tráp đôi môi chữ nhật ể mở, trong ngăn bạc ầy những trầu vàng, cau ậu, rễ tía, hai bên nào ống thuốc bạc, ᓻ va. lí thuốc, quản bút, tăm bông…”.

không chỉ miêu tả khung cảnh để làm nổi bật địa vị và tính cách nhân vật, tác giả còn tập trung miêu tả ngôn ngủa nhân. nhân vật không nói nhiều, chỉ thỉnh thoảng cất lời, mà hầu hết là những mệnh lệnh ầy oai vệ, uy nghiêm với bọn nha lại, linh lệ và thầy ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề khi thì là lời ra lệnh quyền uy: “Điếu, mày!”. khi thì là với thầy để lại: “có ăn không thì bốc chứ!”, rồi: “thì bốc đi chứ!”. Ặc biệt, tac giả xoáy vào dáng điệu, this Mày, thời ông bỏ tù chung mày! >

Đỉnh cao kịch tính của truyện là ở chi tiết kết truyện, khắc họa hình ảnh quan phủ khi bài của quan ù to:

“quan lớn vỗ tay xuống sập kêu to:

– Đây rồi! … thế chứ lại! rồi ngài vội vàng xòe bài, miệng vừa cười vừa nói:

– Ừ! thông tôm, chi chi nảy!… Điếu, mày!”

và “trong khi quan lớn ù oán bài to như thế thì khắp mọi nơi miền đó, nước tràn lênh láng, xoáy thành vực sâu, nhà cửa ửa máng; kẻ sống không chỗ ở, kẻ chết không nơi chôn, lênh đênh mặt nước, chiếc bóng bơ vơ…”. quả là một nghịch cảnh vừa đau thương, vừa đáng căm giận. như vậy, quan pHụ mẫu hiện lên riqu nét Trong tac pHẩm không chỉc bộc lộ this ộ Bàng quan, vô trach nhiệm mà còn pHơi bày bản chất tàn ác, bất nhân, “Lòng Lang dạ Thú”. she là “cha mẹ dân” nhưng quan phủ lại coi tính mạng và tài sản của muôn dân không bằng một lá bài của hắn.

nhân vật vào những tình huống mang tíanh xung ột, nguy cấp, ầy kch tính ể ể ể cho nhân vật tực lộ thái ộ và cách hành xử, dph duntm. chắn, mang đậm dấu ấn của nghệ thuật văn chương hiện đại phương tây thế kỉ xx.

hơn hết, qua những nét khắc họa chân dung nhân vật quan pHủ, nhà văn đã thể hi hi hện thati ộ căm giận, lên go gắt quan pHủ, there are cũng chính là đ ​nửa đầu thế kỉ xx, vừa vô trách nhiệm, vừa bất nhân, sẵn sàng chà đạp lên muôn dân lầm than để hưởng thụ cuộc s xa hoa. Cari tựa ề “sống chết mặc bay” của tac pHẩm cũng chynh là lời nói, là thati ộộ của quan pHụ mẫu ối với người dân khốn cùng trong cảnh thiên tai ịch họa họa người khố

với sống chết mặc bay, phạm duy tốn ược ghi nhận là một trong những nhà văn hiện thực pHê pHán xuất sắc ở những nĂm hai mươi thực phê phán việt nam giai đoạn 1930-1945 với những tác giả nổi bật như nguyễn công hoan, ngô tất tố, vũ trọng phụo>, nguycaễng.

phân tích nhân vật quan phụ mẫu – mẫu 9

qua truyện ngắn “sống chết mặc bay”, nhà văn phạm duy tốn đã khắc họa hình ảnh tên quan phủ “lòng lang dạ thú” một cách chân.

nhà văn đã mở ầu bằng một tình huống vô cùng căng thẳng, lôi cuốn người ọc: “gần một giờ đm, không gian (ịa điểm) ịa điểc , nước càng ngày càng dâng cao”, “hai ba đoạn nước đã ngấm qua và rỉ chảy đi nơi khác”. trong tình cảnh đó nhân dân đã phải ra sức chống đỡ từ chiều cho đến gần một giờ sáng. Với sự tham gia của hàng trìm người vất vả, cốc giữ đê: kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻi ội ất, người vac tre, nào ắp, nào cừ… khung nhưng ai cũng đã mệt lử cả rồi. không khí thì luôn trong tình trạng khẩn trương, gấp gáp (trống đánh liên thanh, ốc thổi vô hồi…).

trong tình cảnh đó, nhiều người tự hỏi rằng quan phụ mẫu đang ở nơi đây. thì ngay lập tức, phạm duy tốn đã cho người đọc biết được câu trả lời. nhà văn đã khắc không khí trong đình lại thật yên bình. bởi đình nằm trên mặt đê, vững chãi và an toàn lắm. trong đình lúc này, đèn thắp sáng trưng, ​​​​khói bay nghi ngút. nha lệ lính tráng, kẻ hầu người hạ đi lại rộn ràng. còn quan phủ cùng nhau lại đánh tổ tôm: “quan phụ mẫu uy nghi chễm chệ ngồi trên sập, say mê đánh tổ tôm”. thì ra, viên quan phụ mẫu đang ngồi chơi bài.

thậm chí khi có người chạy vào báo with đê sắp vỡ. Ông ta cũng không hề lo lắng mà còn “cau mặt, gắt: mặc kệ!”. rồi sau đó he vẫn không ngừng việc chơi bài. khung cảnh trong đình thật náo nhiệt “thỉnh thoảng nghe tiếng quan phụ mẫu gọi: “Điếu, mày”; tiếng tên lính thưa: “dạ”; tiếng thầy đề hỏi: “bẩm, bốc”; tiếng quan lớn truyền: “Ừ”. kẻ này: “bát sách! un”. thể thấy, hình ảnh một tên quan là kẻ vô trách nhiệm, thờ ơ trước nỗi khổ của nhân dân.

Đặc biệt nhất là ở cuối truyện, khi quan lớn đang sung sướng vì ván bài ù to, thì cũng là lúc ngoài kia with đê đã vỡ. nếu người dân rơi vào tình cảnh sầu thảm. thì viên quan phụ mẫu lại sung sướng vì she đã thắng được ván bài. thế mới thấy rõ được sự thờ ơ, vô trách nhiệm của bậc làm “cha mẹ” nhân dân.

như vậy, “sống chết mặc bay” là một trong những tác phẩm thành công. nhân vật viên quan phụ mẫu chính là một đại diện điển hình của những kẻ cầm quyền trong xã hội xưa.

phân tích nhân vật quan phụ mẫu – mẫu 10

tac phẩm “sống chết mặc bay”

phạm duy tốn đã sử dụng nghệ thuật đối lập để làm hiện lên bức chân dung của bậc quan phụ mẫu. trong khi ngoài đê, hàng trăm người dân vẫn đang vật lộn với thiên nhiên để ra sức bảo vệ with đê sắp vỡ. thì ở trong đình, viên quan phụ trách việc hộ đê lại đang ung dung ngồi đánh bài tổ tôm.

khung cảnh trong đình hiện lên thật yên bìn và tráng lệ, khác hẳn với sự khẩn trương, gấp gáp ở ngoài đê: “Trong đình, đn thắp sáng trưng, ​​khón, khón. hầu người hạ đi lại rộn ràng. ” duỗi thẳng ra, ể cho tên người nhà quỳ ởi ất mà gãi… ”. lệ ứng bên, cầm cốt. tên nữa ứng khoanh tay, chực chầu điếu đóm. ” , KHOI BAY NGHI NGUT, TRASP ồI MồT ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể , nào ồng hồ vàng, nào dao chuôi ngà, nào ống vôi chạm, ngoáy tai, ví thuốc, qu.có thấy rằng quan phụ mẫu đang rất nhàn hạ, ung dun g và không mảy may quan tâm đến tình cảnh thảm thương của dân chúng nđra dingo.

Đặc biệt nhất là khi with đê bị vỡ. nước tràn lênh láng, khắp nơi, nhà cửa trôi còn ruộng lúa má ngập hết. kẻ sống không có chỗ để ở, còn kẻ chết thì không có nơi để chôn. nhưng ở trong đình, vị quan phụ mẫu lại đang sung sướng vì ella sắp ù được ván bài. khi có người chạy vào báo đê đã vỡ, quan lớn ỏ mặt aunt tai, quay ra quát rằng: “đê vỡ rồi! … đê vỡ rồi, thời ông cách cổ chúng mày, thời ông bỏ tù chúng m m m m m m mày, thời ông bỏ tù chúng m m m m m m mày! có biết không?… lính đâu? sao bay dám để cho nó chạy xồng xộc vào đây như vậy? không con phép tắc gì nữa à?…”. sự vô cảm, độc ác đã được đẩy lên đỉnh điểm. khi dân chúng phải đối mặt với cái chết, thì quan lớn lại sung sướng vì ù được ván bài: “Đến khi ván bài ù, quan vỺ ư suống. ngài xòe bài, miệng vừa cười vừa nói: “Ù! thông tom, chi chi nảy! Điếu mày!”.

qua hình ảnh viên quan phụ mẫu, phạm duy tốn đã thể hiện một cái nhìn chân thực về một bộ máy chính quyền quan lại trong xưa>

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *