Giáo dục

Top 5 Bài văn về quan niệm sống nhàn của Nguyễn Bỉnh Khiêm qua bài thơ cùng tên (Ngữ Văn 10) hay nhất

nguyễn bỉnh khiêm chỉ làm quan tám năm sau đó trở về ở ẩn. bởi vậy, thơ ca của ông thấm đượm triết lí sống nhàn. sự nghiệp sáng tác của ông cho thấy quan niệm sống nhàn hết sức phong phú, phức tạp. và trong bài thơ nhàn đã phần nào thể hiện được sự phong phú về quan điểm sống ấy. trước hết, quan điểm sống nhàn ở nguyễn bỉnh khiêm thể hiện ở lối sống hòa hợp, thuận theo tự nhiên:

“một mai, một cuốc, một cần câu

Xem thêm: Quan niệm sống nhàn của nguyễn bỉnh khiêm

thơ thẩn dầu ai vui thú nào”

trong câu thơ ầu tac giả dùng điệp từ “một”, kết hợp pHép lặp cấu trúc: số từng danh từ (mai, cuốc, cần câu) và nhịp thơ nh ẹ đp đp. đều đặn, tanga thả của cuộc sống. qua đó thấy được phong thái sống bình dị, vui vẻ với thú điền viên. Ông đã sử dụng từ láy “thơ thẩn” hết sức tài tình, cho thấy sự an nhàn, thư thái trong tâm hồn. Hai Câu Thơ ầu đã Hé Mởi sống, quan ni ệm sống nhàn của trạng trình, nó ược thể hiện ở lối sống giản dị, ug dung, thảnh thơi, lánh xa cuhc ật ầt ầt ầ lối sống nhàn đó tiếp tục thể hiện trong cung cách sống của ông:

jue ăn măng trúc, đông ăn giá

xuân tắm hồ sen, hạ tắm ao

câu thơ với nhịp 1/3/1/2 kết hợp với nghệ thuật đối cho thấy nhịp độ sinh hoạt đều đặn, thường xuyêễ byguûn. Ồng thời chỉ với hai câu thơ nhưng tác giả đã vẽ nên bức tranh tứ bình thật ộc đáo: xuân – tắm hồ sen, hạ đđ – mắm gi tru. Ông không lấy hoa cúc, phong, lựu,… để miêu tả về các mùa như các nhà thơ khác:

“người lên ngựa, kẻ chia bào

Đang xem: Bài viết về khách sạn bằng tiếng Anh hay

rừng phong thu đã nhuốm màu quan san”

“dưới trăng quyên đã gọi hè

Đầu tường lửa lựu lập lòe đâm bông”

(nguyễn du)

nguyễn bỉnh khiêm lấy các sự vật hết sức giản dị, gần gũi để làm nổi bật lên nét đặc trưng riêng củna m a t. thức ăn là những sản vật có sẵn xung quanh tác giả, mang đậm bản chất thôn dã. Đó là những sản vật do con người làm ra hoặc thiên nhiên ban tặng. sinh hoạt của ông cũng hết sức nhịp nhàng, tuần hoàn theo dòng chảy của thời gian: tắm hồ sen, tắm ao. cung cách sống thật khiêm nhường, bình dị của một bậc trí thức đại tài. mọi nhu cầu của cuộc sống luôn được đáp ứng đủ không thừa cũng không thiếu. Cuộc sống tuy có pHần ạm bạc nhưng hết sức thanh nhàn, giải phong with người khỏi phường danh lợi, đem with người ến gần hơn với tự nhiên, hòa hợp với với vậi vậi vậi với với với với vớ với lối sống này, nguyễn bỉnh khiêm có sự gặp gỡ với thi hào nguyễn trãi ở thế kỉ xv:

ao cạn vớt bèo cấy muống

thanh, phát cỏ, ươm sen

cuộc sống tự do, thảnh thơi, ung dung, tự tại mà biết bao bậc nho sĩ mơ ước hướng đến. nhàn đối với ông còn là xa rời phương danh lợi, quyền quý để giữ cốt cách thanh cao:

ta dại ta tìm nơi vắng vẻ

Tham khảo: Các lỗi thường gặp trên máy in và cách khắc phục

người khôn người đến chốn lao xao

nơi vắng vẻ và chốn lao xao là hai hình ảnh biểu tượng cho hai không gian sống khác nhau. nơi vắng vẻ là nơi thiên nhiên tĩnh lặng, xa lánh cuộc đời đầy bon chen, đố kị, khiến cho tâm hồn con người trở nản thanh th. ngược lại chốn lao xao là nơi cửa quyền “ra luồn vào cúi” bon chen, with người luôn tìm mọi cách để chèn ép, hãm hại nhau hòng đc dan. hai câu thơ sử dụng nghệ thuật đối tài tình, ta dại tìm nơi vắng vẻ đối với người khôn đến chốn lao xao. hai vếng ến hai cach sống khác nhau: dại tìm vềc sống sơn cước, ag dung tự tại, nhàn thân, dại ấy mà ấi hón khôn tìm ến chốn lao xao đua chen tranh tranh dành dành dành dành dành dành dành dành dành dành dành dành dành dành dành dành dành dành dành dành dành dành dành dành dành dành dành dành dành dành dành dành dành dành dành dành dành dành dành dành dành dành dành dành dành dành dành dành nói về dại, khôn cũng được ông thể hiện ở nhiều bài thơ khác:

khôn mà hiểm độc là khôn dại

dại vốn hiền lành ấy dại khôn

cach nói ngược đã khẳng ịnh phương châm sống xa lánh nơi quyền quý, tìm nơi sống an nhàn ểể giữ gìn cach Thanh cao vốn có mình, ồng the ờng c ống land. , quyền quý. nhưng bản chất chữ nhàn của nguyễn bỉnh khiêm lại có điểm rất khác với nho sĩ ẩn dật khác. Ông nhàn thân mà không hề nhàn tâm. dù thân nhàn nhưng ông vẫn canh cánh nỗi lòng:

rượu đến cội cây ta sẽ uống

nhìn xem phú quý tựa chiêm bao

câu thơ đã nhắc ế một điển tích: thuần vu phần uống rượu say mơ thy mình ược ến nước hòe nhai và tìm ược dan khi tỉnh giấc ông chỉ thấy trước mắt là một tổ kiến. lấy điển tích đó cho thấy thati ộ của nguyễn bỉnh khiêm: ông tìm ến rượu không phải ể uống xong ể mơ giấc mộng công danh mà ể nhận thức đó cho thấy phú quý danh lợi không phải là cai đích cuối cùng trong cuộc ời mỗi người, cai tồi với with người mãi mãi chynnh là nhân cácch, phẩt cao ẹp. hai câu kết như một lời khẳng định chắc chắn về ý nghĩa của triết lí sống nhàn. với nguyễn bỉnh khiêm, sống nhàn là cách để giữ gìn nhân cách, tu tâm dưỡng tính, có được sự thảnh thơi, thư thái trong tâm. Đồng thời ta cũng cần phân biệt “nhàn” ở đây là một triết lí, phương châm sống, nhàn là sự thư thái trong tâm hồn.

bài thơ với thể thất ngôn bát cú ường lật, ngắn gọn, hàm súc, ngôn ngữ thơ giản dị đ ể ể hi hiện một cach ầy ủ, trọn vẹt lí sống nhn củn. Đó là lối sống thanh cao, khí tiết, hòa hợp, thuận theo tự nhiên, đồng thời tránh xa phường danh lợi. lối sống nhàn của nguyễn bỉnh khiêm trong bối cảnh lúc bấy giờ là lối sống tích cực để giữ gìn nhân cách trong sáng.

Tham khảo: Văn mẫu lớp 9: Phân tích truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi (Sơ đồ tư duy) 4 Dàn ý & 16 bài văn mẫu lớp 9 hay nhất

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button