Văn mẫu lớp 12: Phân tích quan điểm sáng tác văn học của Hồ Chí Minh Dàn ý & 5 bài văn mẫu lớp 12
quan điểm Sáng tác của hồ chí minh là quan điểm tiên tiến, là những bài học vôn cùng sâu sắc ối với các văn ngòi bút và tài năng phục vụ cách mạng và kháng chiến.
phân tích quan điểm sáng tác văn học của hồ chí minh mang đến dàn ý và 6 bài văn mẫu siêu hay. thông qua tài liệu này các bạn học sinh lớp 12 có thêm nhiều gợi ý tham khảo, trau dồi vốn kiến thức để có thêm kỹ năng hểng hay m. phân tích quan điểm Sáng tác của hồ chí minh sẽco nhiều bạn lung tub và gặp khó khĂn vì không biết nên pHải bắt ầu từ đu cũng như diễn ạt ý như nhe ế việc không có kỹ năng viết văn, chưa từng xem qua các bài mẫu sẽ khiến bạn khó có thể tạo nên một bài viết của chính mình. vì thế 6 bài quan điểm sáng tác của hồ chí minh dưới đy của download. <
dàn ý quan điểm sáng tác văn học của hồ chí minh
i. mở bai:
chủ tịch hồ chí minh lúc sinh thời không bao giờ nhận mình là nhà văn, nhà thơ. bác chỉ tự nhận mình người yêu văn chương. nhưng do hoàn cảnh thôi thúc và nhiệm vụ cách mạng yêu cầu cộng với tài năng nghệ thuật thiên bẩm đã giúp bác sáng tác ra nhiều tácăphẻt hẩm. các tác phẩm văn học của hồ chí minh thể hiện rõ ràng quan điểm sáng tác cũng như tư tưởng nghệ thuật của người.
ii. thanks bai :
* quan điểm sáng tác văn học nghệ thuật của hồ chí minh
– hồ chí minh xem văn học là một hoạt động tinh thần phong phú có tác động đến đông đảo người dân. nên trong hoàn cảnh nước mất, nhà tan, cả dân tộc đang chìm đắm trong lầm than. văn chương cũng trở thành một mặt trận giúp cổ vũ động viên tinh thần yêu nước của nhân dân ta.
– bác coi văn học là vũ khí chiến đấu phục vụ cho sự nghiệp cách mạng. nhà văn, nhà thơ cũng là chiến sĩ trên mặt trận văn hóa. dùng ngòi bút của mình để đấu tranh với cái ác, cái phi nghĩa đòi lại lẽ phải và sự công bằng.
– trong văn chương cần chú trọng tính chân thật và tính dân tộc. nhà văn không cần phải miêu tả hoa mỹ mà cần phải phản ánh chân thật đời sống hiện thực. người lên án những tác phẩm mang “chất mơ mộng qua nhiều”. người yêu cầu văn nghệ sĩ cần phải biết “miêu tả cho hay, cho chân thật, cho hùng hồn” những đề tài phong phú của hiện thực cách m. chú ý đến việc nêu gương điển hình “người tốt, việc tốt”.
– Đồng thời đề cao sự sáng tạo của người nghệ sĩ chú ý phát huy cốt cách dân tộc và có ý thức giữ gìn sự trong sáng cỿt. tránh lối viết cầu kỳ, xa lạ và nặng nề. hình thức tác phẩm cần phải hấp dẫn, ngôn từ cần chọn lọc, trau chuốt.
– theo bác thì nhà văn, nhà thơ cần xác định mục đích, đối tượng tiếp nhận để quyết định nội dung và hình thc thc nh. trước khi viết cần trả lời 4 câu hỏi: viết cho ai? viết làm gì? viết cái gì? viết như thế nào?
* quan điểm sáng tác văn học thể hiện qua các tác phẩm như thế nào?
– các tác phẩm của hồ chí minh chính là dẫn chứng hùng hồn cho quan điểm sáng tác văn học của người.
– các tác phẩm của bác dù là văn chính luận, truyện ngắn hay thơ…đều mang tính chiến đấu rất cao. ví dụ như trong tác phẩm tuyên ngôn Độc lập bác đã lên án mạnh mẽ tội ác của thực dân pháp, phát xít nhật. từ đó thể hiện ý chí, lòng quyết tâm giữ vững độc lập tự do cho dân tộc. hay như trong tác phẩm thơ nhật ký trong tù, bác đã viết:
thân thể ở trong laotinh thần ở ngoài laomuốn lên sự nghiệp lớntinh thần càng phải cao”.
– trong tác phẩm “cảm tưởng đọc thiên gia thi” bác cũng viết:
no ở trong thơ nên có thép.nhà thơ cũng phải biết xung phong.
– Trong tac phẩm “thư gửi các họa sĩ nhân dịp triển lãm hội họa” (1951), Bác cũng nhấn mạnh về vai trò của người cầm bút: “Vă ”.
– trong các tác phẩm của mình, bác cũng đề cao tính chân thực và tính dân tộc khi sáng tác dựa trên những sự kiện có thật trong đờc hi. ví dụ như tác phẩm “vi hành” có nội dung viết về chuyến viếng thăm của nhà vua khải Định sang pháp.
– hay trong tác phẩm “lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến”, bác đã nhấn mạnh ến bối cảnh lịch sử và chỉ ra dã tâm muốn cướp nướp cán tac l. từ đó he kêu gọi người dân hãy đứng lên đấu tranh giữ vững nền độc lập, tự do cho dân tộc.
– Ở bài thơ “tức cảnh pác pó” ta thấy bác đã miêu tả khoảng thời gian thiếu thốn, vất vả của bác khi làm việc tại chiến bhu viện. nhưng nhắc đến hiện thực đó bác không hề bi quan với ngôn ngữ dí dỏm bác đã khiến cho cuộc sống nơi chiến khu trở lên rất v.
sáng ra bờ suối tối vào hang.cháo bẹ, rau măng vẫn sẵn sàng.bàn đá chông chênh dịch sử Đảng.cuộc đời cách mạng thật là sang.
hiện thực trong các sáng tác của Bác không chỉng lại ở sự tái hiện ơn thuần và còn còn thể hiện sự sáng tạo trong ngôn ngữ, cach xây dựng hình ảnh rất ất ất ất ất ất ất ất ất ất ất ất
– khi sáng tác, bác rất quan tâm đến đối tượng tiếp nhận từ đó quyết định xây dựng nội dung và hình thức phợm tác phức. với các tác phẩm chính luận bác sử dụng lối văn chính luận sắc sảo, liên kết chặt chẽ, có luận điểm, luận cứ xác thực. giọng điệu đanh thép giàu tính chiến đấu vừa vạch trần tội ác của thực dân vừa cổ vũ động viên tinh thần của nhân dân…
– với các tác phẩm thơ tuyên truyền hướng tới ại đa số người dân lao ộng nên bác thường viết bằng ngôn từ rất Ƌỡn dƋn giản. người dân dễ đọc, dễ thuộc, dễ nhớ và lưu truyền bằng miệng. trong bài thơ chúc tết xuân kỷ dậu – 1969, bác có viết:
“năm qua thắng lợi vẻ vangnăm nay tiền tuyến chắc càng thắng tovì độc lập, vì tự doĐánh cho mỹ cut, đánh cho ngụy nhàotiến lên! chiến sĩ, đồng bàobắc – nam sum họp xuân nào vui hơn.”
lời thơ giản dị, xúc tích, dễ đọc, gần gũi dễ hiểu. nhưng lại có sức lan tỏa và lay động đến hàng triệu with tim.
iii. kết bai:
có thể nói, hồ chí minh đã xây dựng một quan điểm sáng tác văn học nghệ thuật cực kỳ sâu sắc và tiến bộ. quan điểm này được thể hiện xuyên suốt trong các tác phẩm của người. Đối với đối tượng văn nghệ sĩ, bác chính là tấm gương sáng để họ noi theo. mỗi nhà văn, nhà thơ đều cố gắng đem ngòi bút và tài năng của mình phục vụ sự nghiệp cách mạng và công cuộc kháng chiếựục>
quan điểm sáng tác văn học của hồ chí minh – mẫu 1
hồ chí minh là nhà yêu nước, nhà cách mạng vĩ đại của dân tộc việt nam. song hành với sự nghiệp cách mạng vĩ đại, người đã để lại cho nhân loại sự nghiệp văn học đồ sộ bao gồm nhiều loc th. bàn tới hoạt động văn học nghệ thuật hồ chí minh, người ta thường nhắc tới trước nhất là quan điểm văn hẻc thngh.
vẫn biết rằng văn chương không phải là sự nghiệp chính trong cuộc đời bác nhưng là mục đích để tấn công kẻ thù. bác đã để lại di sản văn học to lớn về tầm vóc và tư tưởng, phong phú và đa dạng về thể loại cho tới phong cách nghệ thuật.
bác coi văn học nghệ thuật là vũ khí sắc bén, thứ vũ khí chiến đấu phụng sự cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. vì thế trong cảm tưởng đọc “thiên gia thi”, bác có viết:
“no ở trong thơ nên có thépnhà thơ cũng phải biết xung phong”
người đã biến văn học nghệ thuật là mặt trận để chống kẻ thù. người viết nhiều tac pHẩm chính luận đĂng trên các báo người cùng khổ, ời sống thợ thuyền, đáng chú ý là bản alle chế ộ thực dân phap quyền thực dân với các nước thuộc địa, qua đây hồ chí minh kêu gọi người nô lệ đoàn kết, đấu tranh.
các tác phẩm tuyên ngôn ộc lập, lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, không có gì quý hơn ộc lập tựa b bác là những văn kiệng ạ ạ . Đây là những áng văn chính luận đanh thép, hào sảng làm rung động triệu triệu trái tim việt nam yêu nước. những tác phẩm trí tuệ ấy có tác dụng động viên to lớn tinh thần yêu nước của dân tộc.
hồ chí minh luôn coi trọng tính chân thật và tính dân tộc trong văn học nghệ thuật. phải làm sao miêu tả cho hay, cho chân thật hiện thực đời sống cách mạng và phải phát huy được cốt cách dân tộc. về phương diện nGhệ thuật, các tac pHẩm của Bác luôn fo ý thức Giữ gìn sự trong sáng của tiếng việt, viết giản dị, không cầu kì xa lạ nhưn ề ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ủ ườ ủ ườ ườ ườ ườ ườ ườ
như các tác phẩm thơ ca của bác có một phong cách riêng, sâu sắc và tinh tế thể hiện vẻ đẹp tâm hồn của with người đẹp nhất vi nht. Có loại thơ mang phong cach giản dị, mộc mạc, ậm màu sắc dân gian ể tuyên truyền cach mạng như: dân cày, binh linh, ca sợi chỉ… viết bằng chữ hán như tập nhật ký trong tù.
nhật ký trong tù là tập thơ tái hiện chân thật, chi tiết bột tàn bạo của chế ộ ộ ộ nhà tù tưởng giới thạch và xã hội trung quốc lúc bấy giờ với ýi Cuốn nhật ký bằng thơ này chủ yếu ghi lại cảm xúc, tâm trạng và suy nGhĩ của Bác, qua đó ta cảm nhận ược phần nào tâm hồn và nhân cach cao ẹp của Bác. Đó là tâm hồn nhạy cảm trước thiên nhiên và with người, một with người có nghị lực phi thường, luôn luôn hướng về quê hƺụt ng
khi cầm bút, người luôn đặt các câu hỏi: viết cho ai? viết để làm gì? viết như thế nào? bao giờ cũng xuất phát từ mục đích, ối tượng tiếp cận ể xây dựng nội dung cũng như hình thức của tác pHẩm v à vận dụng chúsg chús tư tưởng sâu sắc, nội dung thiết thực, hình thức nghệ thuật sinh động.
quan điểm sáng tác văn học của hồ chí minh – mẫu 2
hồ chí minh là lãnh tụ cách mạng, là nhà thơ lớn của dân tộc việt nam. người không chỉ là một người chiến sĩ trên mặt trận quân sự mà còn là một chiến sĩ trên mặt trận văn văn chương. minh chứng cho điều này là người đã để lại một kho tàng văn học đồ sộ với số lượng tác phẩm khổng lồ. NGườI VIếT VăN, Làm Thơ Trước hết và chủ yếu do nhận thấy văn chương là vũ khí sắc bén chống quân thù và là pHương tiện thuận lợi ể ể Tuyên tryền crob mạng. nhưng cũng có lúc, trước cảnh thiên nhiên vẻ ẹp with người, những vần thơ lại ược viết ra với mục đích giãi bày và thỏa lòng y.
trước hết, nhiệm vụ và lí tưởng cach mạng là một trong những mục đích Sáng tac lớn nhất trong cuộc ời và sự h ch nghiệp Cáng choc nên trước khi gì ? viết cho ai ? viết như thế nào? Mỗi Bài Viết Của Bác ều nhằm pHục vụ một mục đích cụ thụ, một ối tượng cụ th th, vì thế mà vă pHong của Bác vôngng hoạt và đa dạng, những tá mmm. có nội dung và mục đích rõ ràng.
trải qua nhiều biến cố và thay ổi của cuộc ời cũng như sự nghiệp sáng tac, Tùy thuộc vào hoàn cảnh mà những tac pHẩm do người viết ra cũngc vit. bác đã luôn luôn thay đổi cho phù hợp. Điều đó tạo nên đặc điểm phong phú, đa dạng trong sự nghiệp văn học của bác.
bác sống và hoạt động ngay giữa hang ổ kẻ thù (pari) trong những thập kỉ đầu của thế kỉ xx. bác đã viết một số tác phẩm bằng tiếng pháp (vi hành, những trò lố hay là varen và phan bội châu, lời than vãn của bà trưng trắc…). những tac phẩm này ều ược viết theo pHong cach văn xuôi hiện ại châu âu, nhằm mục đích tố cao những âm mưu thâm ộc, xảo quyệt nguyễn tay sai bán nước. Đối tượng mà bác hướng đến là nhân dân pháp và những người nước ngoài biết tiếng pháp. các tác phẩm trên đã gây ra một tiếng vang lớn lúc bấy giờ trong dư luận và gây ảnh hưởng lớn với quần chúng.
văn chính luận là phong cách chính của hồ chí minh. bác đó là các tác phẩm với những vấn đề bác nói đến không ngoài nội dung tuyên truyền cách mạng, giáo dục tiêu biểu như: bản án chế độ thực dân pháp, tuyên ngôn Độc lập, con đường dẫn tôi đến chủ nghĩa lênin, lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến… với lối lập luận sắc bén, dẫn chứng cụ thể,các tác phẩm có sức thuyết phục sâu.
không chỉ dừng lại đó, chúng ta phải nhắc đến thơ chiếm một số lượng khá lớn. Bác Làm Thơ Bằng chữ Hán, chữc quốc ngữ và nhiều thể loại khác nhau (tứ tứ tứt, ngũ ngôn, lục bát, song thất lục bát .. trong đó “nhật ký tù tù nh ật k. thể diễn biến của mười bốn that Bac sống trong ngục tù của chynh quyền quyn phiệt tưởng giới thạ nă nă n Ă t ì ttm, t ode ttm, vô tá ă t ă thm, vô Ă t ă thm, vô tá ă t ă thm, vô ă tá. Chương lớn, nội dung toát lên vẻ ẹp lạ thường của một tâm hồn ại trí, ại nhân, ại dũng. chynh vì vậy mỗi khi nhắc tới nhết kí trong tù ng ta v ta v ta vờt. và tư tưởng của người.
thêm vào đó, trong qua trình hoạt ộng cách mạng, người cũng sáng tác nhiều bài ca dưới hình thức văn ể giác ngộ qung: bài ca binh líah, b ჻ ế . thật dễ hiểu, dễ nhớ để quần chúng có trình độ thấp dễ tiếp thu. và người đã từng phê phán cách viết cầu kì, sính dùng chữ hoặc dài dòng “dây cà ra day muống” không phù hợp với quần chúng nhân dân. bằng chính hiểu biết của mình người đã từng bước làm thay đổi cái nhìn về văn chương.
bước vào thời kì kháng chiến chín năm chống thực dân pháp gian khổ, ác liệt là thế; người lại phải gánh vác trách nhiệm cứu dân, cứu nước; song không vì vậy mà người quên văn chương. người sáng tac những bài thơ vừa có tísh hiện thực sâu sắc vừa ậm đà chất lãng mạn cach mạng: cảnh khuya, cảnh rừng việt bắc, tức cảnh Pác bó, đi No., tặng cụ bùi… với nội dung chủ yếu là ca ngợi khang chiến, qua đó người thể hiện niềm tin tưởng sâu xa vào thắng lợi tất yếu của kHáng chiợn, ca ng ° mạng, ồNg tuyệt đẹp:
rằm xuân lồng lộng trăng soi,sông xuân nước lẫn màu trời thêm xuân.giữa dòng bàn bạc việc quân,khuya về bát ngát trăẻẻy th.uyp>
(rằm tháng giêng)
qua các tác pHẩm và câu thơ, người muốn khẳng ịnh một cach kín đao: không có thơ ở ngoài cuộc sống của toàn dân tộc và hiện thực hào hùng của kháng chi các nhà thơ:
trăng vào cửa sổ đòi thơ, việc quân đang bận, xin chờ hôm sau.chuông lầu chợt tỉnh giấc thu,Ấy tin thắng trận liên khu báo về.
(tin thắng trận)
hay bên cạnh đó cũng có những câu thơ miêu tả cảnh sinh hoạt kháng chiến :
(tặng cụ bùi)
mặc dù văn chương là một phần không thể thiếu khi nhắc tới hồ chí minh và những sálg tác của người đã ểi nhiều bài và hứnghànghàc kin. người làm văn chương trước hết là ể pHục vụ cach mạng, nhưng khi sáng tac bác rất Say mê và nghiêm túc, cho nên người đã vô tình ể lại trong kho tàng văc văc văc văc vi dung và nghệ thuật lẫn hình thức thể hiện.
quan điểm sáng tác văn học của hồ chí minh – mẫu 3
quan điểm sáng tác văn học nghệ thuật của người in đậm trên toàn bộ thơ của người để lại. Trong Hoàn Cảnh NướC Mất NHà Tan, Cả Dân TộC đang Chìm ắm Trong vòng nô lệ, phải vùng lên chiến ấu giành lại tự do, người quan niệm thơ văn phải tínnh chi ế ế ế ế ế mạng sắc bén; văn nghệ sĩ phải là người chiến sĩ tiên phong trên mặt trận văn hóa, nghệ thuật. nếu cổ nhân quan niệm: “văn dĩ tải đạo”, “thi dĩ ngôn chí”, thì hồ chí minh bổ sung:
no ở trong thơ nên có thép,nhà thơ cũng phải biết xung phong.
(cảm tưởng đọc “thiên gia thi”)
vai trò của người cầm Bút phải là người chiến sĩ trên mặt trận văn Hóa, NGhệ Thuật: “VĂn Hóa NGHệ Thuật Cũng Là Một Mặt Trận, ANH CHị EM Là chiến sĩn sĩ sĩ nhân dịp triển lãm hội hoạ 1951).
người quan niệm văn thơ pHải có tíh thực và tíh dân tộc, nhà văn pHải “Miêu tả cho there, chân thật và cho hùng hồn cuộc sống sản xuất và chiến ấu của của của tốt, việc tốt”, phải biết trân trọng và giữ gìn sự trong sáng của tiếng việt.
hồ chí minh đặc biệt chú ý đến mối quan hệ giữa tác giả và độc giả. trong thời đại cách mạng, quần chúng công – nông – binh là đối tượng phục vụ của văn nghệ sĩ. cho nên tác giả phải tự ý thức nêu cao trách nhiệm của người cầm but. người nêu kinh nghiệm chung cho hoạt động báo chí và văn chương: “viết cho ai?” (đối tượng thưởng thức), “viết để làm gì?” (mục đích sáng tác), “viết cái gì?” (nội dung) và “viết như thế nào?” (hình thức).
quan điểm Sáng tac văc nghệ thuật của hồ chí minh là quan điểm tiên tiến, là những bài học vông sâu sâu sắc ối với cc vĂ đ nnhnnh nnh nnh nnh nnh nnh nnh n ă n ă n ă n ă n ă n ă n ă n ă n ă n ă n ă n. tài năng phục vụ cách mạng và kháng chiến, phục vụ công cuộc xây dựng đất nước, gop phần làm giàu đẹp nền văn học việt nam.
quan điểm sáng tác văn học của hồ chí minh – mẫu 4
sự nghiệp văn thơ của hồ chí minh là một hiện tượng hiếm có trong lịch sử dân tộc. Lúc Sinh Thời, Chủ Tịch Hồ Chí minh không tự nhận mình là nhà văn, nhà thơ mà chỉ là người bạn của vĂn nghệ, một người yy nhưng do hoàn tài năng nghệ thuật, một tâm hồn nhạy cảm, người viết khá nhiều thơ. chính qua sự nghiệp thơ văn của người cũng hình thành những quan điểm sáng tác văn chương khá độc đáo.
chưa bao giờ bác hồ xem văn chương là sự nghiệp chính của đời mình. Đối với bác, công việc cách mạng cứu nước, cứu dân mới là sự nghiệp suốt đời bác theo đuổi. người đã từng nói: “tôi chỉc có một ham muốn, Ham muốn tột bậc là nhà nước ược hoàn toàn ộc lập, ồng bào ta ai cũng cơm Ăn áo mặc, ai cũng ược học học h nhưng trên bước đường hoạt động cách mạng của mình, người đã nhận ra vai trò và sức mạnh to lớn của văn chương. chính vì vậy, he người đã sử dụng văn chương như một phương tiện, một vũ khí chiến đấu.
phong cách nghệ thuật của hồ chí minh bắt nguồn từ truyền thống gia đình, môi trường văn hoá, hoàn cảnh sống, hoạt ộng cách mạgờgà qu ténm. là một nhà văn cách mạng chynh trị, dù rất yêu văn chương, hồ chí minh chưa bao giờ ặt văn chương lên vị trí hàng ầu, không ểm hứgứng lãg. trong hoàn cảnh có thể và cần thiết phải viết văn, người không hề coi nhẹ vũ khí văn chương. với hồ chí minh, văn chương là một hành vi chính trị, hành vi cách mạng. người đã từng khẳng ịnh “nay ở trong thơ có thép” và “văn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận, vă nghệ sĩ là một chiến sến sến trên tr”.
trong bài thơ “cảm tưởng đọc thiên gia thi”, bác viết:
cổ thi thiên ái thiên nhiên mỹsơn thủy yên hoa tuyết nguyệt phonghiện đại thi trung ưng hữu thiếtthi gia dã yếu hội xung phong.
duch:
“thơ xưa yêu cảnh thiên nhiên đẹpmây, gió, trăng, hoa, tuyết, núi sôngnay ở trong thơ nên có thépnhà thơ cũng phải biết xung phong”.
bài thơ thể hiện hết sức rõ ràng quan điểm nghệ thuật của hồ chí minh. Đối với người, thơ ca phải ca ngợi cái đẹp, mà ở đó chính là cái đẹp của thiên nhiên, vũ trụ. thơ xưa lấy cái đẹp của thiên nhiên làm đối tượng phản ánh, thể hiện lối sống thanh cao, tâm hồn trong sạch của người. Nay Trong Thời ại cach mạng, hồ chí minh chủ Trương thơ ca kHông phải chỉ có chất lãng mạn, màn cònc cả chất thrép (tingh cứng rắn) và nhà thơ không chỉ là người ngâm vịnh vịnh pHong, còn là một người chiến sĩ (tính chiến đấu)
do quan niệm văn chương nghệ thuật như trên, hồ chí minh ặc biệt chú ý ến ối tượng tiếp nhận, ểể tìm ra hình thức viốt ìchon tết. Đó là lý do tại sao thời gian hoạt động cách mạng ở pháp, người viết văn bằng tiếng pháp; khi bị giam giữ ở trung quốc người viết thơ bằng tiếng hán. NGườI NGHệ Sĩ PHảI LUPI
người luôn chú ý tới hình thức biểu hiện của văn nghệ: phải diễn đạt giản dị, dễ hiểu, giữ gìn sự trong ệt của vi. viết cho trẻ em thì trong sáng, hồn nhiên; Viết Cho Trí Thức Thì sâu sắc Trí Tuệ, Viết Cho ại Chung Thì phải rõ ràng,… ặc Biệt, VĂn chương thì pHải hướng ến tất cả mọi người, người luôn căn dặn dặn dặn dặn các mà viết. những câu hỏi viết ch ai, viết thế nào, viết cai gì và ể làm gì lôn ược ặt ra với người trở thành phương pHANG tác trong cả cộc ời của người v cả cuộc ời của người v ọng sáng tác trong cảc ờc ời của người v.
hồ chí minh quan niệm tác phẩm văn chương phải có tính chân thực, phải hấp dẫn. người khuyên các nghệ sĩ phải bớt đi chất thơ mộng, tăng thêm chất hiện thực. phải miêu tả cho hay, cho chân thật cuộc sống mới, with người mới. vì thế, người yêu cầu văn nghệ sĩ phải miêu tả “cho hay, cho chân thực, cho hùng hồn” những đề tài phong phú của cách mạng ạng ha cung. văn chương không nên ủy mị hay xót thương một cách vô ích. Văn chương phải đi vào nỗi đau khổ with người, đi vào cuộc chiến ấu của dân tộc, phát hiện và ngợi ca những tấm gương anh hùng, cổ vũ mạnh m cho cu
văn thơ nguyễn ái quốc – hồ chí minh cor pHong cach ộc đao, đa dạng mà thống nhất, kết hợp sâu sắc nhuần nhị giữa chính trị v ode chương, gi -tưng ữn . . mỗi thể loại văn học, người lại có phong cách độc đáo riêng biệt. quan điểm sáng tác văn học của hồ chí minh trở thành ịnh hướng sáng tác cho các văn nghệ sĩ nước ta và gó phần không nhỏ vào thệng hiệng hiệng hiệng hiệng.
quan điểm sáng tác văn học của hồ chí minh – mẫu 5
chủ tịch hồ chí minh là nhà yêu nước và nhà cách mạng vĩ đại của dân tộc việt nam. người không chỉ là anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn Hóa thế giới với những đeg gél vĩi ại cho sự nghiệp cach mạng mà còn là một nhà ơi cho sự nghiệp cách mạng mà còn là một nhà theơ, nh ơi cho sự nghiệp cách mạng mà còn là một nhà thơ, nhh. sinh thời, hồ chí minh không tự nhận mình là nhà văn, nhà thơ mà chỉ là người bạn của văn nghệ. người từng bộc lộ rằng: ”ngâm thơ ta vốn không ham”, bởi người luôn ặt sự nghiệp cứu nước cứu dân trở thành nhiệm vụ ca. thế nhưng trên con đường hoạt động cách mạng, người nhận thấy văn chương thực sự là một vũ khí lợi hại, sắc bén phục vụ hiệu quả cho sự nghiệp cách mạng, người đã mài sắc nó bằng nhiệt tình cách mạng và trở thành nhà văn ngoài dự định của mình. phần lớn các sáng tác của người đều được làm để phục vụ cho cuộc đấu tranh cách mạng của dân tộc. NHưNG HơN Cả, do tài nĂng ặc biệt và một tâm hồn nGhệ sĩ thực sự chứa chan những xúc cảm trước thiên nhiên và cuộc ời đã làm nên một diệo riêng thơ c.
hồ chí minh xem văn nghệ là một hoạt động tinh thần phong phú, phục vụ có hiệu quả cho sự nghiệp cách mạng. người tâm niệm rằng nhà văn phải sống giữa cuộc ời, hòa mình vào sự sống sôi nổi ngoài kia, không ược trốn tránh và góppấc tran ấc. văn học nghệ thuật phải là vũ khí, phục vụ tốt cho sự nghiệp cách mạng, đồng thời nhà văn phải là người chiến sĩ tranđc trong cuẻ. chính quan điểm này đã trở thành kim chỉ nam cho hoạt động sáng tác của người và thi ca phải là sự hòa hợp giữa chất thép và cht:åt
“thơ xưa yêu cảnh thiên nhiên đẹpmây gió trăng hoa tuyết núi sôngnay ở trong thơ nên có thépnhà thơ cũng phải biết xung phong”
(cảm tưởng đọc thiên gia thi)
thực ra quan điểm này của hồ chí minh là đã kế thừa truyền thống của cha ông nhưng có nâng cao ở thời đại cách mạng. ngược dòng lịch sử, người ta vẫn còn thấy sự hào sảng trong thơ nguyễn trãi khi coi văn chương như một thứ vũ khí “tâm công mưu phạt”, the tinh thần Chương “chở ạo đâm gian”
bên cạnh đó, hồ chí minh rất chú trọng đến đối tượng thưởng thức văn chương. người nêu kinh nghiệm sáng tác viết văn và báo chí khi đặt ra và trả lời bốn câu hỏi : viết cho ai? viết để làm gì? viết cái gì? và viết như thế nào?, nghĩa là đối tượng phải đặt lên hàng đầu. Đối tượng và mục đích sáng tác sẽ quyết định sẽ quyết định nội dung và hình thức nghệ thuật phù hợp. Đặt quan điểm sáng tác này trong bối cảnh thời đại, ta mới thấy được sự đúng đắn và sáng rõ. văn chương thời đại cách mạng phải lấy quần chúng nhân dân làm đối tượng phục vụ chủ yếu. viết cho ai? viết cho nhân dân, tránh lối viết không mục đích, không đối tượng. người chú ý đến quan hệ giữa phổ cập và nâng cao trong văn nghệ. khi nào viết phổ cập, khi nào viết nâng cao là hoàn toàn phụ thuộc vào đối tượng. Điều này có liên quan đến ý thức trách nhiệm của người cầm bút.
hồ chí minh luôn quan niệm tac pHẩm văn chương phải có tíh chân thực và mang tíh dân tộc, vì tínnh chn thực là cai gốc của văn, mà cai chất thật là một thuộc tính, một phẩm chất cần có của văn chương. văn học và nghệ thuật phải làm sao phản ánh được cuộc sống của dân tộc và được nhân dân yêu thích, đồng thảni mang phản. Đó là quan điểm vềii dung sáng tac, còn về khía cạnh nghệ thuật, vĂn chương pHải trong sáng giản dị mà hấp dẫn, có sự chọn lọc nhưng phải giữ gìn ược sự hiểu, khuôn sáo và nặng nề.
có thể thấy rằng, quan điểm sáng tác văn học của hồ chí minh rất phù hợp với nhu cầu cách mạng. Đy là quan niệm đúg ắn, tiến bộ, pHù hợp với liận văn nghệ cach mạng, không những thể hiện nhất quán trong toàn bộ sáng tác của người mà còn trở ạ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ /p>
Đoạn văn phân tích quan điểm sáng tác của hồ chí minh
hồ chí minh xem văn nghệ là một hoạt động tinh thần phong phú và phục vụ có hiệu quả cho sự nghiệp cách mạng. nhà văn phải có sự gắn bó sâu sắc với cuộc đời để từ đó khám phá và sáng tạo gop phả vào nhiệm vụ đấu tranh và phát. người khẳng định: “văn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận, anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”. hồ chí minh chú ý đến đối tượng thưởng thức. văn chương trong thời đại cách mạng phải coi quảng đại quần chúng là đối tượng phục vụ. tác phẩm văn chương phải thể hiện tinh thần dân tộc của nhân dân và được nhân dân yêu thích. hồ chí minh nêu kinh nghiệm chung cho hoạt động báo chí và văn chương: viết cho ai, viết cái gì? viết để làm gì? cách viết thế nào? bên cạnh đó, người chú ý đến mối quan hệ giữa phổ cập và nâng cao trong văn nghệ. hồ chí minh quan niệm tác phẩm văn chương phải có tính chân thật. người yêu cầu nhà văn pHải “Miêu tả cho hay, chân thật, châ hùng hồn” sự phong của ời sống cach mạng, phải ca ngợi, khẳng ịnh cai cao ẹp, phê pHán và và ngợi ờn. mặt khác, nhà văn phải chú ý đến hình thức biểu hiện sao cho hấp dẫn, tránh lối viết cầu kỳ, xa lạ, nặng nề. tác phẩm văn chương phải thể hiện được tinh thần dân tộc của nhân dân. chủ tịch hồ chí minh lúc sinh thời không bao giờ nhận mình là nhà văn, nhà thơ. bác chỉ tự nhận mình người yêu văn chương. nhưng do hoàn cảnh thôi thúc và nhiệm vụ cách mạng yêu cầu cộng với tài năng nghệ thuật thiên bẩm đã giúp bác sáng tác ra nhiều tácăphẻt hẩm. các tác phẩm văn học của hồ chí minh thể hiện rõ ràng quan điểm sáng tác cũng như tư tưởng nghệ thuật của người.