Vẻ đẹp sông Hương ở trong lòng thành phố Huế (7 mẫu)

Qua bài viết này mvatoi.com.vn xin chia sẻ với các bạn thông tin và kiến thức về Phân tích sông hương trong lòng thành phố huế hay nhất và đầy đủ nhất

vẻ ẹp song hương ở trong lòng thành phố huế là một áng văn văn với những mỹ từ của tác giả khi miêu tả vẻ ẹp của sông vhưchàng hưchàng. Đến với huế, song hương mang một vẻ đẹp cổ xưa những vẫn đắm say lòng người. trong bài viết này hatieu xin chia sẻ một số bài văn mẫu pHân tích vẻ ẹp của sông hương ở trong lòng thành phố huế, cảm nhận vẻ ẹp sông hương trong Trong Trong Lòng Lòng Thành Hu hơn về vẻ đẹp của song hương khi ở trong lòng thành phố huế qua but kí ai đã đặt tên cho dòng song.

  • the first 3 mẫu cảm nhận 8 câu thơ đầu bài việt bắc hay sâu sắc
  • top 8 mẫu phân tích nhân vật huấn cao chọn lọc
  • <p Vào Vào Vào Vào Vào Vào Vào Vào Vào Vào Vào Vào Vào Vào Vào Vào Vào Vào Vào Vào Vào V 12 Tac Phẩm Chynh Là Bức Tranh Toàn Cảnh Miêu tả vẻ ẹ khi về ồng bằng thì lại thơng ắm n. Trong bài viết này hatieu xin chia sẻng tổng hợp các bài văn pHân tích, cảm nhận vẻ ẹp sông hương ở trong lòng thành pHố hr ế hr ế

    1. dàn ý phân tích vẻ đẹp dòng song hương

    a) mở bai

    – tác giả hoàng phủ ngọc tường: là nhà văn của xứ huế, ông có sức liên tưởng tưởng tượng dồi dào, lối hành văn mê túybú ắchum, ô ving.

    – Tac Phẩm Là Tù Bút Tiêu Biểu Cho PHong Cách văn Chương của tac giả: sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa chất trí tíệ và trữ tình, giữa nghị luận sắ và và và và và và và và và và và và và và và và và và và đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ

    – hình tượng trung tâm của tác phẩm là hình tượng with song hương.

    b) que bai

    * dòng song thiên nhiên

    – Ở thượng nguồn:

    + là “bản trường ca của rừng già” “rầm rộ dưới bóng cây đại ngàn”, “mãnh liệt qua những ghềnh thác”; lúc lại dịu dàng say đắm dưới dặm dài chói lọi hoa đỗ quyên …”

    + “cô gái di – gan”: phóng khoáng, man dại, tâm hồn tự do, trong sáng, bản tính gan dạ, có sức mạnh bản năng

    + sắc đẹp dịu dàng và trí tuệ “người mẹ phù sa của vùng văn hóa xứ sở”.

    – song hương từ thượng nguồn đến huế:

    + sông hương “như một người gai ẹp nằm ngủ m ơ màng …” , một mặt táo bạo chủ động “vẫn đi trong dư vang của trường sơn”.

    sông hương có nhịp chảy chậm rãi, “mềm như tấm lụa” (liên hệ hình ảnh sông Đà như “áng tóc trữ tình”),

    từ ngã ba tuần đến chân đồi thiên mụ: mang dáng vẻ trầm mặc khi chảy qua những lăng tẩm, đổi dòng chuyển hướng liên.

    từ chân đồi thiên mụ đến lúc gặp huế: “vui hẳn lên”, “kéo một net thẳng” vì tìm đúng đường về

    giáp mặt huế, sông hương không gặp huế ngay mà “uốn một cánh cung …tình yêu” như một người with gái bẽn lẹn, ngại ngùng.

    – trong lòng huế

    + tác giả así sánh song hương với những dòng sông nổi tiếng trên thế giới, sông hương chỉ thuộc về một thành phố nhấngƻng giống ƻgánt.

    + song hương mang đến cho huế một vẻ đẹp cổ xưa dân dã: “ánh lửa thuyền chài … xưa cũ”, trôi đi chậm như một mặt hồ.

    + người with gái đắm say tình tứ khi bên người mình yêu, người with gái tài hoa “tài nữ đánh đàn trong đêm khuya”.

    – từ biệt huế ra biển:

    + như một người with gái lưu luyến, thủy chung từ biệt người yêu.

    => tác giả chủ yếu cảm nhận vẻ ẹp song hương từ góc ộ tình yêu khiến song hương hiện lên như một người with gái chung tình yết y pìt l

    * dòng song lịch sử

    – Sông Hương là một nhân chứng lịch sử của huế, của ất nước: “soi bong kinh thành phú xuân của người anh hùng nguyễn huệ”, cho ỉt ột ột ột ột ột ột ột ột ột ột ột ột ột ột ột ột ột ột ột ột ộ. …

    – song hương như một công dân có ý thức trách nhiệm sâu sắc với đất nước: “biết hiến đời mình để làm nên công”,…

    – là một người with gái anh hùng: cùng gắn bó với huế qua nhiều cuộc chiến đấu anh hùng trong thời kì trung đại, đến cách mạng tháng,…

    * dòng song văn hóa

    – song hương là “người mẹ phù sa của vùng văn hóa xứ sở”: toàn bộ âm nhạc cổ điển huế, những bản đàn the su suốt-sh.

    – là người tài nữ đánh đàn trong đêm khuya: không bao giờ lặp lại trong cảm hứng của các thi nhân

    c) kết bai

    – nêu cảm nhận về hình tượng dòng song hương

    – đánh Giá NGHệ Thuật nổi bật: liên tưởng ộc đao, sửng từ ngữ ặc sắc, vĂn phong tao nhã, thành công nghệ thuật xây dựng hình tượng sông hươ.

    – qua tác phẩm ta cảm nhận được niềm tự hào tha thiết của tác giả với vẻ đẹp thiên nhiên xứ huế cũng như đất c.

    2. song hương trong lòng thành phố huế

    có điều gì tuyệt đẹp hơn vẻ đẹp của quê hương đất nước. một đất nước đẹp không chỉ có with người cần cù lao động, mà còn có những vẻ đẹp tuyệt vời nơi ấy. song hương – là biểu tượng của huế. và cũng là net đẹp đặc trưng việt nam. và đặc biệt ta ấn tượng với cảnh song hương chảy vào lòng thành phố huế.

    hoàng phủ ngọc tường đã rất xuất sắc khi khám phá và khắc họa ra một hình ảnh sông hương lúc chảy vào trong lòng thành phệt vàt kì tuyả. có lẽ, người đọc sẽ khá bất ngờ với vẻ đẹp dịu dàng và mềm mại, cực kì uyển chuyển của with song nơi thành phố>

    tác giả đã dùng ngòi Bút của mình, ví sông hương như “người tình dịu dàng và chung thủy của cố đông phải vô duyn mà tac g g g g g g g g g g g g g g g g g g g g g g g g g g g g g g g g g g

    lúc chảy về thành phố này, song hương đã có một sức hút đặc biệt với người đọc. Đó là một lối viết cực kỳ nhẹ nhàng và tinh tế, qua đó thấy được một tài năng hết mực tài hoa của hoàng phủ ngọc tư. Ông không chỉ khắc họa vẻ ẹp lúc này của with song hương bằng vẻ ẹp ngôn từ, mà còn chắt lọc từ chynh những xúc cảm chân vầ thàn thàn.

    giữa một cánh ầu châu hóa hoa dại, song hương đã hiện lên như một “cô gái ẹp ngủ mơ mơ đó là một vẻ ẹp như bư cớc vtrong truy truy. như những câu chuyện cổ tích tràn đầy hình ảnh và màu sắc. và sông hương, không những thế còn chuyển dòng một cách liên tục, cố “ôm lấy chân đồi thiên mụ” rồi “trôi giữa hai dãy đồi sừng sững như những thành quách” vẻ đẹp như lụa như nhung, còn ánh lên nhiều màu sắc, “sớm xanh, trưa vàng, chiều tím” đã làm nên một vẻ đẹp đặc trưng với những người ngắm with song hương này.

    hoàng phủ ngọc tường đã vẽ lên một bức tranh tuyệt đẹp về song hương. vẽ một bức tranh hoàn mĩ về with song này, with song hương như một cô gái rồi thành một người bồi đắp phù sa cho một thành phẹ tươp. cảm ơn hoàng phủ ngọc tường đã mang vẻ đẹp ấy đến trái tim bạn đọc.

    3. cảm nhận vẻ đẹp song hương khi chảy vào huế

    cuối cùng song hương đã đến được với thành phố của mình, with song mang một vẻ đẹp độc. song hương như một điệu slow tình cảm của huế. lưu tốc của with song khác hẳn với dòng song khác. phải chăng vì qua yêu thành phố của mình, with song hương muốn nhìn ngắm thành phố của mình lâu hơn trước khi she rời xa nó. Đó là tình cảm của dòng song hương với huế hay chính là tình cảm đặc biệt mà hoàng phủ ngọc tường dành cho song hương và xứ. song hương như người tài nữ đánh đàn trong đêm khuya.

    viết về song hương giữa lòng thành phố huế tác giả không quên những net đẹp văn hóa gắn liền với dòng song thơ mộng. Ở góc độ âm nhạc tác giả gọi song hương là người tài nữ đánh đàn. song hương được ví như người tình dịu dàng và thủy chung. ngòi bút của tác giả đã thực sự thăng hoa khi vẽ nên những hình ảnh ầy ấn tượng, những cảm nhận tinh tếng liên thệt.

    đó là những nét Bút thật “dịu dàng, tứ tứ, ắm đuối”: “chiếc cầu trắng ở thành phố in ngần nền trời, nhỏ nhắn như một v -ng nong non”, s ống. ”, ường cung ấy làm cho dòng song mềm hẳn đi như một tiếng“ vâng ”không nói ra của tình yêu,“ nghìn cánh hoa đ đng bồnh “l. “những vấn vương của một nỗi lòng, không nỡ rời xa thành phố…”. quả đúng như câu thơ thu bồn: “with song dùng dằng, with song không chảy song chảy vào lòng nên huế rất sâu”.

    4. cảm nhận vẻ đẹp song hương khi chảy vào huế chi tiết

    hoàng phủ ngọc tường là một tác giả sáng tác có nhiều thành công ở nhiều thể loại. tuy nhiên, thành công chủ yếu của ông là ở thể kí. nguyễn tuân – một bậc thầy về thể kí đã cho rằng kí của hoàng phủ ngọc tường có rất nhiều ánh lửa. nét ặc sắc trong sáng tác của ông là ở sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa chất trí Tuệ và chất trữ tình, giữa nghị luận sắc bém v ớ duy du ề ứ ứ ứ t ứ. lịch sử, địa lí,… tất cả được thể hiện qua lối hành văn hướng nội, súc tích, mê đắm và tài hoa. but kí ai đã đặt tên cho dòng song? của ông viết tại huế năm 1981 là một trong những tác phẩm đặc sắc vừa thể hiện những nét đẹp độc đáo của sông hương vừa thể hiện nét tài hoa, uyên bác của cái tôi hoàng phủ ngọc tường nhạy cảm, tinh tế, nhất mực di mê cái đẹp của quê hương, đất nước.

    ai đã đặt tên cho dong song? là một bài bút kí viết hết sức tự do và phóng khoáng. Xét ến cùng, sức hấp dẫn của tac pHẩm này chính là cai tôi của hoàng phủ ngọc tường NGưỡNG MộT THựC THể THẩM Mĩ TUYệT VờI CủA TạO HOAA BAN TặNG – đÓ Làng Sông HươNG CủA Xứ HUếI VớI MộT Vẻ ẹP PHONG PHU, LUNG LINH, HUYềN ảO /p>

    Đoạn tả song hương chảy xuôi về đồng bằng đến ngoại vi thành phố huế đã bộc lộ net tài hoa, lịch lãm trong ếtc viếtc vi. người ọc khó có thể cưỡng lại sức hấp dẫn toát ra từ thủ pháp nhân hóa, từ cách dùng hàng loạt các ộng từ tứ cái dòng<p ượC tac giả thể hiện qua những cảm nhận rất ộc đáo, qua một cai nhìn thật tình tứ khi hoàng pHủc ngọc tường tưởng như đó là những ường congum thậtm củtm củtm củtm củtm củtm củtm củtm củtm củtm củtm c nói cách khác, thủy trình của hương giang không thẳng tắp, không đơn điệu. ta không quên tác giả luôn ví song hương với hình ảnh của người thiếu nữ, một thiếu nữ đang ến với xứ huế, ến nơi hẹphẹp lath g. như thế, những đoạn gấp khúc uốn quanh không chỉ cho ta thấy những ường cong thật mềm của thiếu nữ mà còn thoán gì như e lệti chún chú. Đấy là nơi song hương sẽ gắn bó mãi với kinh thành.

    từ bến tuần, sông hương vẫn đi trong dư vag của trường sơn, vượt qua một lòng vực sâu dưới chân no điểm đột ngột như vọng cảnh, tam thai, lựu bảo. hoàng phủ ngọc tường đã thấy những with thuyền trên song hương chỉ bé vừa bằng with thoi, còn song hương lại như tấm lụnga lkhồ. Ấy là những tấm lụa rực rỡ những sắc màu và những sắc màu ấy lại biến ổi Theo thời gian: sớm xanh, trưa vàng, chiớa vàng thật ra, đó chỉ pHản quang kì ảo của thiên nhiên một miền đất. những sắc màu ấy không cùng đồng hiện, nếu thế thì không còn là rực rỡ mà chỉ là sặc sỡ. sắc màu ấy đã biến đổi theo thời gian, theo quy luật, trở thành cách nói quen thuộc của người dân xứ huế. như thế, cảnh sắc càng trở nên diễm lệ và mơ màng. Ấy là những sắc màu pHản quang biến ổi Theo thời gian của một ngày there are ấy là nỗi niềm của with người ồng hành với những sắc màu của một miền ất? cảnh sắc ấy càng khiến người ta bâng khuâng:

    sớm trông mặt đất thương xanh núichiều vọng chân mây nhớ tím trời

    (xuân diệu)

    nói đến huế còn phải nói đến những lăng tẩm – dường như đây là điều không thể tách rời. tác giả nói đến một đoạn sông hương trôi chảy giữa quần sơn lô xô, nơi đấy chỉ có những rừng thông u tịch, như cảm nhận được niềm kiêu hãnh âm u của những lăng tẩm, bao nhiêu lăng của vua chúa khiến cho một đoạn song hương như chìm trong núi phủ mây phong cùng với bong tùng:

    bốn bề núi phủ mây phongmảnh trăng thiên cổ bóng tùng vạn niên

    đoạn sông hương này dòng chảy không cuộn xoáy, không rầm rộ mà dường như mây phong no pHủ đã khiến nó trở nên trầm mặc, nghĩa là gợi ra những cảm nhậ nét trầm mặc này ược tac giả vi như triT li, như cổ thi – tac giả đã không so Sánh với những gì cụ thể, dễn biết mà lại tan sánh với nhữ thứ ứn ển ển, t. càng thêm trầm tư, mặc tưởng trước vẻ đẹp đặc thù của một đoạn song hương.

    song hương khi chảy vào thành phố huế thân yêu – có lẽ đy là đoạn tác giả nói về ẹ ẹp của dòng sông ẹp nhất, duyên dángất, trữ. từ chùa thiên mụ trở đi, song hương lại mang một vẻ đẹp khác. tác giả đã thấy song hương vui tươi hẳn lên giữa những biền bãi xanh biếc. chi tiết này làm ta nhớ đến những câu thơ trong bài thơ bên kia song Đuống của hoàng cầm nói về dòng song ra đi giữa đôi bờ xanh bãi mía. có lẽ đó cũng là nét đẹp thường thấy ở nhiều dòng song khác. NHưNG NếU NHư HOÀNG CầM CHỉ GửI GắM NỗI NiềM KÍN đAO THì Hoàng phủ ngọc tường lại nói rõ sông hương vui tươi hẳn LOB Vì .Nó đã tìm đ only ườNg về. Cari vui tươi của dòng sông lại cho ta liên tưởng ến cai vui tươi của with người, ến cuộc sống yên bình của người dân một miền ất với nhữnng bờ bờ bã,

    , …

    sông hương đã gặp cầu tràng tiền trên đường về. tác giả thấy nhịp cầu với hình bán nguyệt in ngần trên nền trời, nhỏ nhắn như những vành trăng non. Có thể nói liên tưởng, then Sánh ấy thật hợp lí và bất ngờ và cũng thật nên thơ bởi so sánh ấy đã nói ược hình dáng, màu sắc của cầu và dường như nh ầt. hình bán nguyệt bừng sáng ở phía xa ấy như vành trăng non để liên tưởng có tiếp ở người đọc là ánh mắt của người thiữu. Có lẽ khi đi tới những liên tưởng, những so sánh này tho hoàng phủ ngọc tường đã nghĩ ến câu kiều: mày ai trìng mới in ngần (bài kí hơn một lầt lầ /p>

    niềm vui của dòng song khi gặp cầu tràng tiền không ồn ào mà có gì đó sâu thẳm, lặng lẽ. sông hương ến gần với xứ huế chỗn giã viên thì tac giả thấy nó Co những nét congum thật mềm mại và đ ssh, nhìn nhận: dòng sông mềm hộ ượcnhnh, v “ng” ng “ng” ng “ng” ng “ng” “” “” “” . so sánh này thật là độc đáo, tài hoa và tinh tế. tác giả đã so sánh với những cái khá mơ hồ nhưng lại gợi được những liên tưởng: cô gái ấy thuận tình nhưng Ậi lkhraông Ậi nó. Điều này làm ta liên tưởng ến nét ẹp của cô gai xứ huế tình tứ, duyn dáng mà vẫn e lệ, vẫn kín đao – hàn mặc tử cũng đãc đã

    Sông Hương Giữa Lòng Thành Phố Huế Có đó Gợi nhắc ến Sông Xen Của Pa-rri, Sông đa-Nuýp Của Bu-đa-Pét, … nhưng những dòng sông giant. Đó đều là những dòng sông gắn liền với thủ đô, kinh đô nhưng sông hương vẫn khác với hai con sông đó ở chỗ sông hương không hoàn toàn gắn với những gì hiện đại mà còn gắn với những xóm thuyền, với nhưng ánh lửa thuyền chai. song hương chảy giữa lòng thành phố ở đây ta như thấy có sự đan cài giữa qua khứ với hiện đại. sự cận kề và đan xen ấy tạo nên net đặc thù cho xứ huế và song hương.hương giang phía hạ nguồn đã chảy chậm hơn. Đây cũng là một net khác biệt nữa của dòng song với song nê-va. song nê-va chảy qua nhanh, qua xiết, còn dòng song hương chảy giữa lòng thành phố lại lặng lờ, êm đềm. nó không còn vũ điệu cuồng nhiệt của cô gái di-gan, chẳng còn nữa những gì là rầm rộ, là mãnh liệt. Điệu chảy khác thường ấy của song hương đã được tác giả gọi là điệu lento tình cảm dành riêng cho huế. net êm đềm, lững lờ chảy của dòng song chính là khuôn mặt kinh thành đã in dấu trong thơ của nhiều người:

    with song dùng dằng with song không chảysông chảy vào lòng huế nên rất thơ

    (thursday)

    hương giang ơi, dòng song êmqua tim ta vẫn ngày đêm tự tình

    (tố hữu)

    gió theo lối gió mây đường mâydòng nước buồn thiu hoa bắp lay

    (hàn mặc tử)

    sông hương qua cảm nhận của tác giả chủ yếu được nhìn nhận theo chiều không gian, theo dòng chảy của with song. nhưng sẽ thật là thiếu sót nếu không nói ến vẻ ẹp của hương giang từ bình diện thời gian mà vẫn gắn với kinh thành, với dôngôya đtrêm k. trong bài kí, tác giả đã nhắc đến tiếng đàn, tiếng cổ nhạc đêm khuya trên song hương. dòng song lúc ấy đã trở thành một người tài nữ đánh đàn lúc đêm khuya. nhà văn thật có lí khi cho rằng he không thể nghe tiếng nhạc huế ban ngày, nghe ở nhà hát mà dứt khoát phải nghe lúc đêm khuya ở một khoang thuy. khi ấy, tiếng đàn sẽ hòa điệu với tiếng nước rơi trên mái-chèo để tạo nên một sự cộng hưởng lạ lùng. từ đây, tác giả mới có liên tưởng đến nguyễn du. thi hào có lẽ đã sống với những phiến trăng sầu, những đêm trên sông hương với bao nỗi niềm, nghe tiếng đàn để có được câu thơ: trong như tiếng hạc bay qua – Đục như tiếng suối mới xa nửa vời mà một nghệ nhân gắn bó với cổ nhạc xứ huế nửa thế kỉ qua đã quả quyết đó chính là tứ ại cảnh (một bản nhạc cổ huế, tương do truyứcántán). dòng song hương là nơi sinh thành cổ nhạc huế với những điệu nam ai, nam bình không thể nào quên. Đó là môi trường diễn xướng để tiếng nước rơi trên mái chèo làm tôn thêm tiếng đàn. môi trường ấy đã nuôi dưỡng hồn thơ của một thi hào để từ đó có những câu thơ tuyệt diệu về tiếng đàn đi suốt ờki.

    khi chảy qua thành phố huế, song hương dường như không vội vã mà muốn vòng lại lưu luyến. hơn một lần hoàng phủ ngọc tường nói ến khúc quanh của dòng sông: Có lúc là ường cong in thật mềm, có lúc như một tiếng “vâng” không nói ra của tì có một chút gì lẳng lơ kín đáo của tình yêu. song hương đã là một cô gái thật đáng yêu, là thúy kiều trong đêm tự tình. dòng sông ấy đã vòng lại, chảy lại ể nói lời giã biệt với kim trọng và khẳng ịnh một lời thề trước khi ra biển cả rộng lớn: còn non, còn nước, còn dài, còn dài, còn về là một điều không thể khác, ra biển với những dòng sông là lẽ tự nhiên nhưng chỗ vòng lại khúc quanh ấy lại biểu hiện tất cả những bịn rịn rịn ướ nn Đá). dòng nước có trôi đi thì rồi giọt nước lại rơi về. Biết bao nhiêu nỗi vấn vương bâng khuâng tạo ra những lín tưởng về sự Hóa thân, về những gìng vọng trong câu hò dân gian về nét ẹp Trung tình của with ngườt mi ềt mtn mtn.

    ai đã đặt tên cho dong song? của hoàng phủ ngọc tường là bài văn xuôi đặc sắc đầy chất thơ về dòng song hương. Với tình yêu say ắm, thiết tha và với vốn hiểu biết sâu rộng về văn Hóa, lịch sử, ịa li, … nhà văn đã cống hiến cho người ọc một ấn tượng s ònp v ònp v ònp v ònp v ònp v ònp v ộn. mơ, nhất là đoạn chảy ở đồng bằng đến ngoại vi thành phố huế. hương giang vốn đã đẹp ở ngoài nhưng trong những trang viết của mình, hoàng phủ ngọc tường đã khiến dòng sông đẹp hơn như một bức họa đồ, nhẹ nhàng êm ái như điệu slow tình cảm, hay dịu dàng cuốn hút như người tình trong mộng. tất cả những điều đó làm dấy lên trong lòng người đọc nhưng khao khát được đến với song hương của xứ huế m thơ. dòng song đúng là một công trình nghệ thuật mà tạo hóa đã ban tặng cho with người.

    5. cảm nhận vẻ đẹp song hương khi chảy vào thành phố huế

    mở bai:

    Điểm nhìn của tác giả đối với song hương kéo dài theo suốt cuột cuộc hành trình của with song. sau cái khởi nguồn ở vùng thượng lưu, song hương tiếp tục hành trình cam go, vất vả của mình để đến với huế. trước khi chảy vào lòng thành phố thân thương, nó cũng đã kịp để lại những dấu ấn riêng của mình.

    than bai:

    sông hương người gái đẹp của cánh đồng châu hóa đầy hoa dại.

    sông hương ở hạ nguồn khác với song hương lúc còn ở trên đại ngàn. vẻ đẹp của song hương trước khi vào thành phố huế là cái đẹp mềm mại của một người with gái đang phô khoe những đường cong mệt. bằng nghệ thuật so sánh, nhà văn đã ví sông hương như “người gái đẹp đẹp đang ngủ mơ màng thì được người bạn ạn mong thìnhán”. với lối so sánh ấy, dòng chảy uốn lượn của con sông, những khúc quanh của nó hiện lên như những đường cong trên cơ thể của một người thiếu nữ đương thì xuân sắc: “sông hương đã chuyển dòng một cách liên tục, vòng giữa những khúc quanh đột ngột, uốn mình theo những đường cong thật mềm.”

    về mặt ịa lý, hành trình ến với “người tình mong ợi” của “người gái ẹp” này khá gian truân và nhiều thách khi nó nó vượt qua hòn, ưưchá. nhưng chynh trong qua trình ấy, with sông lại như cơ hội phô khoe tất cả ẹ ẹp của mình – vẻ ẹp gợi cảm của người thiếu nữ đi ra từ sang tây bắc, vòng qua thềm ất bãi nguyệt biều, lương quán rồi ột ngột vẽt hình cung thật tròn về phía đng bắc, ôn ôn ôn ôn ầ. từ tuần về đy, song hương vẫn đi trong dư vang của trường sơn, vượt qua một lòng vực sâu dưới chân núi ngọc trản ể đ”c ưc

    có thể thấy, bằng một lối hành văn uyển chuyển, ngôn ngữ đa dạng và giàu hình ảnh, hoàng phủ ngọc tường đã diễn tẙcát hẙt hàt m. mỗi ường đi nước bước của song hương gắn liền với những ịa danh khác nhau của xứ huế ược nhà văn dành cho một riễt cách diế. nhờ đó mà hành trình về xuôi của dòng song không ơn điệu, nhàm chán mà trái lại nó luôn luôn biến hóa khiến người ọc đi từ ngờ ng nhi, nhi. có những câu văn giàu chất họa đến mức cứ ngỡ như đường cọ của người họa sĩ đang đưa những nét vẽ về sông hương trên bức tranh thiên nhiên xứ huế (“vòng qua thềm đất bãi nguyệt biều, lương quán… vẽ một hình cung thật tròn về phía đông bắc”). lại có câu văn gợi một net mơ hồ với nhiều liên tưởng và cảm xúc rất thích: “sông hương vẫn đi trong dư vang của trường”.

    thủ pháp nhân hóa và so sánh ược sử dụng kết hợp với hệ thống ngôn từ giàu cảm xúc và hình ảnh cũng góp phầng kể vàc mệg hòc . Nó khiến chảm nhận về with sông như người with gai ẹp càng trở nên rõ nét và gợi cảm: sông hương “ôm lấy chân ồi thiên mụ” trước khi “xuôi về huế , trag điểm cho mình ẹp hơn trước khi gặp người tình mà nó mong ợi: “vượt qua một lòng vực sực sước ng ển ển ển ểc n” n “n” n “n” n “n” n “n” n “n” n”n”n”n”n”n”n”n”n”n”n”n”n”n”n”n”n”n”n”n”n”n”n”n”n” n “n” n “n” n “n” n “n” n “n” n “n” n “n” n “n” n “n” n “n” n “n” n “n” n ” n”n”n”n”n”n”n”n”n”n”n. song hương như “tấm lụa” mềm mại trên cơ thể người thiếu nữ…

    tÓm lại, hoàng phủ ngọc tường đã “vẽ” lên bằng chất liệu ngôn từ cái dáng điệu yêu kiều và rất tạo hình của song hưƻỡng khi. nhà văn không chỉ tái hiện lại một cách chân thực dòng chảy địa lý tự nhiên của con sông mà quan trọng hơn biến cái thủy trình ấy thành “hành trình đi tìm người yêu” của một người con gái đẹp, duyên dáng và tình tứ . Đây cũng chính là cảm nhận riêng, độc đáo và rất đặc sắc của nhà văn về sông hương trước khi nó chảy vào lòng thànth ph.

    khi chảy vào huế, song hương – vẻ đẹp “trầm mặc”, “như triết lí, như cổ thi”.

    Đi giữa thiên nhiên, song hương cũng chuyển mình ngày đêm bên những lăng tẩm, thành quách của vua chúa thời nguyễn. with song hiền hòa ở ngoại vi thành phố huế, ến đy, như đang nép mình bên “giấc ngủ nghìn n ủa những vua chúa ược phong kín trong lòng nhừ. chảy bên những di sản văn hóa ấy, with song như bổng trở nên nghiêm trang hơn, nó như khoác lên mình tấm Áo “trầm mặc” mang cái “triết lí cổ cổ chi”. dòng song hay chính là dòng chảy của lịch sử vẫn bền bỉ chảy qua năm tháng và đang vọng về trong ngày hôm nay.

    trên hành trình của một with song mềm mại như lụa, nhà văn đã “hướng ống kính máy quay” ra không gian xung quanh hai bên bờ song. hình ảnh thu được là không gian văn hóa huế thể hiện ở cảnh sắc thiên nhiên và những lăng tẩm đền đài của vua chúa thời nguyễn : “sông hương trôi đi giữa hai dãy đồi sừng sững như thành quách… những ngọn đồi này tạo nên những mảng phản quang nhiều màu sắc trên nền trời tây nam thành phố : sớm xanh, trưa vàng, chiều tím”.

    vậy là, song hương đi trong vẻ ẹp của cảnh sắc thiên nhiên huế và chính nó lại là tấm gương phản chiếu nét ẹp của cẝgợnh bẻnh quan. không có sông hương, những ngọn đồi ở ngoại vi huế vẫn có vẻ đẹp riêng nhưng vẻ đẹp ấy sẽ mất đi cái long lanh, cái đa sắc màu và không còn những “điểm cao đột khởi” xuất hiện như một điểm nhìn văn hoá , thưởng thức. song hương chính là “trung tâm cảnh”, là linh hồn của thiên nhiên cảnh vật.

    song hương nhẹ nhàng đi giữa lòng thành phố huế.

    cuối cùng, song hương cũng đến nơi mà nó cần đến, cũng gặp được “thành phố tương lai” mà nó between đợi: thành phố huế. có lẽ vì thế mà with song “tươi vui hẳn lên”. như đã tìm đúg ường đi, Sông Hương cập bến thành phố thân yêu giữa những “thuyền bãi xanh biếc của vùng ngoại ô kim long” ểi “giáp mặt thành pHố ở ô ô ô Cô Gái ẹP E Lệ, DịU Dàng nghiêng mình “chào” huế: “… sông hương đc một canh cung rất nhẹ sag ến cồn hế ôt Hế ôN MộT CÁH CUNG RấT NHẹ SANG ếN CồN Hế ôT MộT CÁH CUNG RấT NHẹ SANG ếN CồN Hế ô đT MộT CÁH CANH CUNG RấT NHẹ SANG ếN CồN Hế. bu- đa- pét, “sông hương nằm ngay giữa lòng thành phố yêu quý của mình”.

    sông hương – “điệu slow tình cảm dành riêng cho huế”.

    miêu tả dòng song giữa lòng thành phố, hoàng phủ ngọc tường đã chọn kênh tiếp cận là âm nhạc. Ở góc độ này, song hương chính là “điệu slow tình cảm dành riêng cho huế”. trong tiếng anh, “slow” nghĩa là chậm và song hương như một giai điệu trữ tình chậm rãi chỉ dành riêng cho huế mà thôi. có thể thấy, nhà văn đã tinh tế khi nhìn ra một đặc trưng của hương giang. then với các dòng song khác ở việt nam và thế giới, lưu tốc của song hương không nhanh. Điều này đã được nhà văn lý giải từ đặc điểm địa lý : “những chi lưu ấy cùng với hai hòn đảo nhỏ trên sông đã làm giảm hẳn lưu tốc của dòng nước khiến cho sông hương khi đi qua thành phố đã trôi đi chậm, thực chậm cơ hồ chỉ còn là một mặt hồ yên tĩnh.”

    ể làm nổi bật hơn cái ặc trưng này, nhà văn đã liên tưởng, so sánh sông hương với sông nêva – with ông chảy băng băng lướt qua trướt pe. lưu tốc của with song này nhanh đến mức “không kịp cho lũ hải âu nói một điều gì với người bạn của chúng đang ngẩn ngơ theo”.</pông theo”.

    tuy nhiên, tất cả sự lý giải và so sánh nêu trên chưa lột tả ược hết ý nGhĩa của cai mệnh ề ề mà nhà vĂn đã khái quát về sông hươ ° ia riêng choc choc huế ”. mượn câu nói của hêraclít – nhà triết học hi lạp, trong một cach nói thật hình ảnh “khóc suốt ời vì những dòng sông trôi quá nhanh”, Hoàng phủ ngọc tườc tườc đ và độc đáo về lưu tốc của dòng song mà ông yêu quý. Đó là cach lý giải từ “trai tim”: sông hương chảy chậm, điệu chảy lững lờ là vì nó qua yêu snow phố của mình, nó muốn ược nhìn ngắm nhiềh ữh thânh thth. ? có lẽ là cả hai !

    sông hương – “người tài nữ đánh đàn lúc đêm khuya”.

    viết về song hương giữa lòng thành phố, hoàng phủ ngọc tường không quên một net đẹp văn hoá đặc trưng gắn liềàn với mông dòng. Đó là những đêm trình diễn âm nhạc cổ điển huế trên dòng song hương. Ở góc nhìn âm nhạc này, tác giả gọi song hương là “người tài nữ đánh đàn lúc đêm khuya”. ai đã từng cor dịp ến hrếng thức nền âm nhạc huế, ược xem Các nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc trên sông vào những đm khuya mới tấy hẻ ẻt. toàn bộ nền âm nhạc ấy, trong cảm nhận của tac giả, chỉ thực sự là chynh nó khi “Sinh thành trên mặt nước” của hương giang “Trong một khoang thuyền nào đó, gi -gig khuya. Ở đây corc cai thou vị, cai sắc điệu riêng trong cach trình diễn âm nhạc của người hu huế nhưng cũng có quy luật của nghệ thuật biểu diễn trên không sông nước.

    hoàng phủ ngọc tường đã một lần nữa khẳng định mối quan hệ gắn bó không thể tách rời giữa song hương và nềạn âm c n. Đy chính là vă hoá huế nói chung và vẻ ẹp của song hương nói riêng, vẻ ẹp hiếm thấy ở bất kì một dòng song nào ở trong nưgiớc cũngẛi nh.

    song hương – người tình dịu dàng và chung thủy.

    khi dời khỏi kinh thành, song hương chếch về hướng chính bắc. tuy nhiên, do ặc điểm ịa lý ở ất nước ta (hầu hết mọi dòng sông ều chảy vềng hướng đông ể ổ ổ ổ ổ ổ ổ ổ ổ ổ ổ ổ ổ ổ ổ ổ ổ ổ ổ ổ ổ ổ ổ ổ ổ ổ ổ ổ ổ ổ ổ ổ ổ ổ ổ ổ ổ ổ ổ ổ ổ đ đ nó phải chuyển dòng sang hướng đông và như vậy sẽ lại đi qua một góc của thành phố huế ở thị trấn bao vinh xưa cổ. Đó là đặc điểm địa lý tự nhiên của dòng song. NHưNG TRONG WITH MắT CủA NGườI NGHệ Sĩ Tài Hoa, Khúc ngoặt ấy lại là biểu hiện của nỗi “vương vấn”, thậm chíc cor pet “lẳng lơ kín đao” của ng tình thủy chig chíg chig t nhà văn tưởng tượng, hình dung sông hương như nàng kiều trở lại tìm kim trọng để nói một lời thề trước khi đi xa. Đây đúng là một phát hiện, một liên tưởng thú vị, độc đáo và đậm màu sắc văn chương của tác giả về dòng song thâng thƧƺ. hương giang vốn đã đẹp, nay lại càng đẹp hơn, trọn vẹn hơn trong cảm nhận của người đọc. một vẻ đẹp hài hòa giữa hình dáng bên ngoài với phần tâm hồn, tâm linh sâu thẳm bên trong.

    kết bai:

    qua những cảm nhận về vẻ ẹp của dòng sông hương khi chảy vào thành phố huế, có thể nhận thấy hoàng phủ ngọc tường đã tiếp cận và miêu tảng sông. Ở mỗi điểm nhìn, mỗi góc ộ, nhà văn ều thể hiện một cảm nghĩ sâu sắc và khá mới mẻ về with song đã trở thành biức huểu x t. từ trong những cái nhìn ấy và qua giọng điệu của các đoạn văn, ta thấy bàng bạc một tình cảm yêu mến, gắn bó tha thiết, mt Ļtể ìm ìt. đẹp tự nhiên và đậm màu sắc văn hóa của dòng song quê hương.

    6. phân tích vẻ đẹp song hương trong lòng thành phố huế

    ngay từ khi đọc nhan đề, ở người đọc đã vang lên câu hỏi: “ai đã đặt tên cho dòng song” – câu hỏi có dáng dấp ngẩthrngƥt. Từ thoáng ngẩn ngơ này, bao nhiêu ấn tượng về cai ẹp của sông hương sẽ ùa về trong tâ, trí, khơi lên mạt vi dạt dào cảm xuc về “nhan sắc” vag lên những lần khár trong trong trag trag trag pH một nỗi suy tư ththm trầm, đálh ộng bao vốn liếng văn hóa tích tụ trong người viết và cũnòn noi ện nn no. vậy đó, ta đang nói đến những mạch cảm hứng lớn đã dẫn dắt nhà văn hoàng phủ ngọc tường đến và đi với sông hương, để rồi tiếp nữa, làm một cuộc viễn du vào lòng muôn dộc giả, đóng vai người truyền cảm hứng cho họ bộc lộ tình yêu xứ sở hết sức thiết tha của mình.

    sau khi làm “bản trường ca của rừng già” và “rầm rộ giữa những bong cây ại ngàn” ở khÚc thượng nguồnn, th. ầma ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầh. vi thành phố huế, song hương chính thức chảy vào trong thành phố huế.

    dưới góc nhìn địa lí, song hương giáp mặt với huế ở cồn giã viên, uốn mình một đường cong chảy vào thành phố huế. lưu tốc của song giảm hẳn do có sự hiện diện hai hòn đảo nhỏ và những chi lưu mang nước đi khắp thành phố. vì thế song trôi thật chậm như một mặt hồ yên tĩnh.

    dưới góc nhìn tài hoa và mê đắm của hoàng phủ ngọc tưởng, song hương hiện lên với gương mặt riêng. Sông chảy Theo Hướng Tây Nam – đông Bắc, “Keo Một Net Thẳng Thực Yên Tâm” “NHư Tìm đUng ường về”, như người with gai đã tìm thấy bến ỗ and tươni and tươni and tươni and tươni. dáng người with gái ấy “mềm mại như dáng lụa”, mềm như “tiếng vâng không nói ra của tình yêu” vừa duyên dáng và ý nhị. cái nhìn ấy của hoàng phủ không chỉ đơn giản là cái nhìn quan sát, khám phá mà là cái nhìn mê đắm của chàng trai dành cho người with gái. hai bên bờ sông có ủ những cảnh ẹp: xa – gần, cổ kính – bình dị, sang trọng – mộc mạc của cuộc sống cần lao: “những cây đa, câa cổa tụa vầng lámtm thumtm thumtm thumtm thumtm thumtm thumtm thumtm thumtm thumtmmtm thumtmmtm thumtmmtmmtmmtmmtmmtmmtmmtmmmmmmtmtmmtmmtmmtmm.mummtm.mummtm.mumm. success; từ những nơi ấy, vẫn lập lòe trong đêm sương những ánh lửa thuyền chài của một linh hồn mô tê xưa cũ mà không một thành phố hiện ại nào còn nhìn thấy ấy ấy ượhì ượhì ượhì ượhì ượhì ượhì ượhì ượhì ượhì ượhì ượhì ượhì ượhì ượ. tiếp theo đó là dáng nước. trong cái nhìn của hàn mặc tử, nhịp điệu của song nước là nhịp buồn:

    “dòng nước buồn thiu hoa bắp lay”

    trong cái nhìn tố hữu là nhịp của những tình nghĩa:

    “hương giang ơi, dong song êm

    quả tim ta, vẫn ngày đêm tự tình”

    với jue bồn lại là nhịp lắng đọng:

    “with song dùng dằng, with song không chảy”

    so với with song ở lê-nin-grát, song nê-va, tác giả lại càng thấy nhớ, thấy quý điệu chảy lặng lờ. Bởi điệu chảy của sông hương là điệu tâm hồn, là nhịp sống chậm, là những giây phút vừa sống vừa cảm nhậang he, v tac giả đã thực sự trở thành một tri kỉ của sông hương, hiểu ngọn ngành khí chất của nó.theteo tac giả, sông hương đt “tâm li” khi “trôi chậm, th ự ể ể ể ể ể ừng quá sầu muộn về sự biến ổi vô thường của cup ời, về sự vèo qua chong mặt của thời gian. chén trôi về qua huế “bồng ngập ng ng ng ởn ở. bằng cách trôi rất riêng đó của mình, song hương như muốn nhắc người ta rằng cuộc đời này có rất nhiều cái đáng vấng vấng. rồi nữa, nếu không nhờ sự phát hiện đầy tính chất đồng điệu của tác giả đối với sông hương, mấy ai biết rằng việc sông hương đột ngột đổi dòng ngay khi vừa chia tay huế là thuận theo một lí do rất tình cảm, rất “người”: chẳng qua nó muốn gặp lại huế “để nói một lời thề trước khi về biển cả”. Ở đâyc ến ba thisu ộộ chí tình cùng “hợp lưu” với nhau: chí tình của sông hương ối với huế, chí tình của with người hrong tình yê và chí mảnh ất xưa gọi gọi là châ suy cho c cùng nếu không có cái chí tình của tác giả thì cái chí tình của song hương không thể trở thành một “khách thể thển” gay ấn tượng vếm sâuẺ

    nếu biết cất tiếng người, hẳn song hương sẽ nói rằng nó đã thực sự yên tâm khi chọn trang viết của hoàng phủ ngờc tƑth. có lẽ chính nhà văn cũng nhận thấy, cũng hiểu niềm tin cậy đó, nên từng câu văn của ông bay bổng, diễm ảo lạ thường. nhiều lúc ộc giả có cảm tưởng ngôn từ trong bài bút kí không phải là của tác giả dùng ểể miêu tả sông hương mà chynh là ngon từ củt hág. ngôn từ ấy trôi chảy hết sức tự nhiên, nếu có “luyến láy” thì cũng “luyến láy” một cách tự nhiên bởi chất hào hoa, đa tìnĻ cán gà tì vố lã. thiên bút kí đưa đến rất nhiều thông tin mà đọc lên vẫn thấy thanh thoát là nhờ thế. rất nhiều trải nghiệm của một ời viết luôn gắn bó với with người, dân tộc và ất nước đã ược ược ưa vào đây yêu sông hương nhưng tình yêu ấy không và ngược lại, niềm thích thú được quan sát dáng nét độc đáo của những dòng sông thuộc các vùng khác nhau lại làm tươi mười trong ta nỗi rung động bổi hồi rất đặc biệt trước dòng sông quê hương đã nuôi lớn cuộc đời mình.

    7. cảm nhận của ảnh chị về vẻ đẹp của song hương khi vào thành phố huế

    “ai đặt tên cho dong song?” là một bài bút ký nổi tiếng của hoàng phủ ngọc tường. trong bài kí này, hoàng phủ ngọc tường đã ca ngợi vẻ đẹp của with song hương và cũng chính là ca ngợi vẻ đẹp của with người huế. nhà văn miêu tả vẻ ẹp của with song hương bằng tất cả tình cảm ắm say tha thiết và ầy tự hào của mình, nhất là khi nhà văn mẻ cần cầ.

    sông hương khi chảy vào thành phố được tác giả miêu tả bằng một lối văn trữ tình, hướng nội, độc đáo và tài hoa. với cái nhìn tinh tế, ầy cảm xúc và ầy sáng tạo của nhà văn, dòng song hương khi chảy vào thành phố huế hiện lhi những ượchi trưng cng. khi chảy vào thành phố thân yêu, song hương như tìm thấy chính mình, nên “vui hẳn lên giữa những biền bãi xanh biếc của vôi kim ngo long”. Từ đó, Dòng Sông “Keo Một Nét Thẳng Thực Yên Tâm Theo Hướng tây nam – đng bắc”, rồi sông hương ược nhà văn nhân Hóa, “Ngần lên nền trời, nhỏ nhỏ nhắ nhắ nhắn nhắn nhắn và ến khi “giáp mặt thành pHố ở cồn giá viên, sông hương uốn một Cánh cung rất nhẹ nhàng sag ến cồn hến; ường cong ấy làm choc dòng sôn ềm h ẳn đáo này, nhà văn đã làm nổi bậc tính dịu dàng, trầm mặc của with song hương khi chảy vào the phố.” “‘Giống NHư Sông Xen Của Pari, Sông đa-Nuýp Của Budapest; Sông Hương nằm Ngay Giữa Lòng Thành Phố Yêu quý của Mình; Huế Trong tổng thể vẫn giữ nguyên dạng một đ nhưng sông hương đã tạo cho the thành phạ hết nét ộc đc ạng mà khô pay và cuối ngõ thành pHố, những nhánh sông đào mang nước sông hương tỏa đi khắp pHốp pHố sầm xuống những xóm thuyền xúm xít; từ những nơi ấy, vẫn lập lòe trong đêm sương những ang lửa thuyền chài của một linh hồn mô tê xưa cũ mà không một thành phố hi ại nào còn nhìn thấy ấy ấy ấy ấy ấ những chi lưu ấy, cùng với hai hòn ảo nhỏ trên song đã làm giảm hẳn lưu tốc của dòng nước, khiến cho song hương khi qua thànđi phối c. p>

    sông hương khi chảy qua thành phố được tác giả cảm nhận dưới nhiều góc độ: có khi nhà văn nhìn sông hương dưới góc độ hội họa: sông hương và những chi lưu của nó tạo nên những đường nét tinh tế làm nên vẻ đẹp của cố đô; có khi nhà văn cảm nhận song hương bằng âm nhạc: song hương đẹp như điệu slow chậm rãi, sâu lắng, trữ tình; có khi nhà văn cảm nhận song hương bằng cái nhìn đắm say của một trái tim đa tình đầy lãng mạn: “sông hương là người dthình củy”. Điều này ược tac giả diễn tả trong một đoạn văn thật thou vị, ầy sáng tạo, với một cảm quan nghệ thuật ộc đáo: ” Màng Trong Sương Khói, đang xa dần thành phố ể ể lưu luyến ra đi giữa màu xanh biếc của tre trúc và của những vườn cau vàng ngoại ô vĩ dạ. cuối ở góc thị trấn bao vinh xưa cổ. vốn đi đi chảt giữa cánh ồng phù hương “vốn đi đi chảt giữa cánh ồng phù hương” vốn đi đi chảt giữa cánh ồng phù hương “vốn đi đi chảt giữa cánh ồng phù hương” vốn đi đi chảt giữa canh ồng phù phù. Có một cai gì đó rất lạ với tự nhiên và rất giống with người ở đây; và ể nhân cach hóa nó lên, tôi gọi đó là nỗi vương vấn. trong đêm tự tình, ở ngã rẽ này, song hương đã chí tình trở lại tìm kim trọng của nó, ể ể có một lời thề trước khi về biển cả “”.như vậy, dưới cai nhìn và sự cảm nhận ầy tinh tế, ầ and nghệ thuật, dòng sông hương hi hện lên qua đôt và tâm hồn của cô gai dịu dàng đi tìm người người yêu , tha thiết.

    mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục tài liệu của hoatieu.vn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *