Phân tích quá trình tha hóa của Chí Phèo

Duới đây là các thông tin và kiến thức về Phân tích quá trình tha hóa của chí phèo hay nhất được tổng hợp bởi chúng tôi

phân tích qua trình tha Hóa của chí pHèo ểy ược những nỗi khổ đau, bị đày ọa và sực của những khát vọng của người nông n, cut đa đa đ cuta c. chế độ thực dân nửa phong kiến ​​đã đàn áp và bóc lột nhân dân lao động. Ồng thời nhà văng kịp thời phát hiện và trân trọng trước vẻ ẹp tâm hồn của nhân vật và khao khát thay ổi thực tại ể ể mang ến một cuts c sống tốt.

hướng dẫn phân tích quá trình tha hóa của chí phèo

Đề bài: phân tích quá trình tha hóa của chí phèo trong truyện ngắn cùng tên của nam cao.

>> xemdàn ý phân tích quá trình tha hóa của chí phèođể nắm được cách làm bài

1. phân tích đề

– yêu cầu của đề bài: phân tích quá trình tha hóa của chí phèo.

– phương pháp lập luận chính: phân tích.

2. hệ thống luận điểm

luận điểm 1: chí phèo – một người nông dân hiền lành, chất phác

luận điểm 2: quá trình bị tha hóa về cả tâm hồn lẫn ngoại hình

luận điểm 3: chí phèo vẫn còn nhân tính.

3. lập dàn ý chi tiết

a) mở bài

– giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm:

+ Nam Cao (1917 – 1951) Là Nhà Báo Kháng Chiến, Nhà văn hi hện thực lớn tiêu biểu nhất thế kỷ 20, with a nhiều đong gip trọng ối với việc thiện àn àn àn àn àn àn àn nửa đầu thế kỷ 20.

+ chí phèo là một truyện ngắn nổi tiếng của nhà văn nam cao kề về tấn bi kịch của một người nông dân nghèo ị tha hị pị tha hị tha hị

– dẫn dắt, giới thiệu nhân vật chí phèo và trình tha hóa: tác phẩm đã khắc họa rõ nét ná trình bị tha của chí phèo từ một nông dân hiền lành, cáth thhhh thhh thhhhh thhhhhhhhthhhhhhhhhhh ththhhhhhhhhhhhhhh thth hồn lẫn ngoại hình qua ngòi bút chân thực của nam cao.

b) thân bài

* khái quát về tác phẩm:

– hoàn cảnh sáng tác:

+ tác phẩm được viết năm 1941

+ DựA Trên Câu Chuyện NGườI THậT, Việc Thật ở Làng ại Hoàng quê mình, Nam Cao đã Hư Cấu, Sáng Tạo Nên Một Bức Tranh Hiện Thực Sinh cả sự ngột ngạt, tối tăm cùng những bi kịch đau đớn, kinh hoàng.

– giá trị nội dung:

+ Truyện đã Khái quát một hiện tượng xã hội ở nông thôn việt nam trước cach mạngo than tám: một bộ pHận nông dân lương thiện bị ẩy vào tình trạng lưu manhThis

* phân tích quá trình tha hóa của chí phèo

luận điểm 1: chí phèo – một người nông dân hiền lành, chất phác.

– hoàn cảnh xuất thân:

+ không cha, không mẹ

+ không nhà, không cửa, không một tấc đất cắm dùi

+ tuổi thơ bơ vơ: đi ở hết nhà này đến nhà nọ.

+ tuổi hai mươi: khỏe mạnh, làm canh điền cho nhà lí kiến.

– tuy vậy, chí vẫn giữ những phẩm chất tốt đẹp:

+ là một with người lương thiện:

> làm ăn chân chính.

  • từng mơ ước giản dị về cuộc sống gia đình: có một ngôi nhà nho nhỏ, chồng cày thuê cuốc mướn…
  • + có lòng tự trọng: bà ba bá kiến ​​​​gọi lên đấm lưng, bóp chân, chí cảm thấy nhục -> she là người có ý thức về nhân phẩm.

    luận điểm 2: quá trình bị tha hóa về cả tâm hồn lẫn ngoại hình

    – sự kiện chí phèo bị bắt vào tù:

    + vì thói lẳng lơ của bà ba và cơn ghen tuông vô cớ của bá kiến ​​​​mà chí phải đi tù.

    – ra tù, chí biến dạng về nhân hình, tha hóa về nhân tính:

    This . áo tây vàng, cái ngực đầy nét chạm trổ rồng.

    -> diện mạo của một tên lưu manh, quái nhân.

    + nhân tính: du côn, du đãng, uống rượu với ăn thịt chó từ trưa ến xế chiều, say khướt triền miên, ập ầu, chửi cà côn với, phách. .

    – quá trình tha hóa của chí phèo:

    + xách dao đến nhà bá kiến ​​​​trả thù nhưng lại mắc mưu, trở thành tay sai cho bá kiến.

    + chí đi đòi nợ thuê cho bá kiến.

    + cái mặt không phải là mặt người, biết bao vết sẹo không thứ tự dọc ngang

    + chí đã bán linh hồn cho quỷ dữ, bán rẻ danh dự để lấy dăm ba hào bạc uống rượu

    -> “Cái đói” Trở Thành Câu Chuyện về “nhân cach”, miếng Ăn lắm khi là miếng nhục, nếu không thể vượt qua ược liều thuốc thử đ đ đ đ đ rơ

    => chí đã bị cướp đi cả nhân hình lẫn nhân tính, là điển hình cho hình ảnh người nông dân bị đè nén đến cùng cực.

    luận điểm 3: chí phèo vẫn còn nhân tính

    – sau cuộc gặp gỡ với thị nở, nhân tính của chí phèo quay trở lại:

    + bâng khuâng như tỉnh dậy sau một cơn say rất dài

    + tỉnh để cảm thấy miệng đắng và “lòng mơ hồ buồn”

    + cảm thấy “sợ rượu” -> dấu hiệu của sự thức tỉnh rõ ràng nhất

    + cảm nhận những thanh âm của cuộc sống: tiếng chim hót, tiếng người cười nói…

    + hắn đủ tỉnh để nhận thức hoàn cảnh của mình, để thấy mình cô độc

    -> cuộc gặp với thị đã làm chí phèo thực sự tỉnh táo sau những cơn say triền miên.

    – niềm hi vọng của thời trẻ quay trở lại:

    + between muốn một gia đình nho nhỏ, chồng cuốc mướn, cày thuê, vợ dệt vải, nuôi lợn

    + khá giả thì mua dăm ba sào ruộng

    -> tình yêu với thị nở khiến hắn đủ hi vọng và mong ước có một gia đình: “there is là mình sang ở với tớ một nhà cho vui.”

    => gặp thị nở, chí phèo đã trải qua những cảm xúc chưa hề có trong đời, ella đã thực sự “tỉnh” để yêu, để hi vọng, đớc mong.

    – ngay cả khi bị từ chối, chính bởi chí phèo còn nhân tính, còn nhân tính để đau đớn, tuyệt vọng cho số phận mình:

    + tình yêu bị ngĂn cấm bởi bà cô thị nở, bởi vậy, khi thị nở từ chối, chí pHèo thất vọng và đau ớn: hắn tìm ến rượu rồi “ôm mặt khóc rưng rưc”.

    => mong muốn trở về làm người lương thiện không còn nữa, chí đau đớn, tuyệt vọng.

    > chí phèo xác định đúng kẻ thù của mình.

    This minh.

    => Chi pHèo là điển hình cho những gì tủi khổ nhất của người nông dân bị ap bức bóc lột, đè nén ến tận cùng đã chống trảng bằng hành ộng lưu manh

    *Đặc sắc nghệ thuật

    – ngòi bút miêu tả tâm lí sắc sảo

    – kết hợp độc thoại với độc thoại nội tâm

    – ngôn ngữ kể nửa trực tiếp

    – xây dựng nhân vật trong hoàn cảnh điển hình (nhân vật điển hình)

    c) kết bài

    – khái quát quá trình bị tha hóa của nhân vật chí phèo.

    – nêu cảm nhận về quá trình tha hóa của chí phèo.

    4. sơ đồ tư duy phân tích quá trình tha hóa của chí phèo

    một số bài văn hay phân tích quá trình tha hóa của chí phèo

    phân tích quá trình tha hóa của chí phèo bài số 1:

    có ý kiến ​​​​cho rằng: nếu không viết “chí phèo”, nam cao đã để lại cho văn học việt nam một khoảng trống lớn. chí phèo là tac pHẩm ầu tay của nam cao trình làng với bạn ọc, ngay từ khi xuất hiện nó đã trở Thành một vấn ề, một kiệt tc của tàn t trc. Đy là tac phẩm tiêu biểu viết về người nông dân bởi ến đy người ọc mới hiểu thế nào là tận c cùng nỗi khổ của người nôn việt nam xã hội kiến. nếu như ở những tác phẩm của các nhà văn hiện thực khác: ngô tất tố, nguyễn công hoan… hình ảnh người nông dân chỉ hiện lên với những áp bức bất công, bị dồn đến bước đường cùng, nhưng họ vẫn còn giữ được With người mình, nhưng ến với nam cao thì đãc những kham phat hiện mới mẻ, ông không chỉ pHát hiện ra bi ị bần cùng Hóa mà còn kham pha pha pha phá phá phá pHá /p>

    mở ầu trang văn, nam cao đã ể chí chí pHèo xuất hiện bằng một hình ảnh hết sức sống ộng ộc đáo: chí pHèo khập khiễng vừa đi vừa cửi ứi ứi ứi ứi ứi ứi ứi ứi ứi ứi ứi ứ về một sự việc bất bình thường. vì lẽ gì mà một con người phải cất lên những tiếng chửi như vậy? tại sao những tiếng chửi đó lại không được đáp trả…? nhưng chúng ta sẽ thấy tiếng chửi này không phải là bâng quơ, không đơn giản mà nó rất logic, rất có dụng ý. ban đầu hắn chửi trời đến chửi đời rồi chửi ngay tất cả làng vũ Đại… nhưng đối tượng của những tiếng chửi này là mơ hồ không xác định đến khi hắn chửi không biết đứa nào đẻ ra thân hắn cho hắn khổ thế này… thì đối tượng đã được xác định.

    chí phèo chửi để nhận thức nguyên nhân dẫn đến bi kịch của bản thân. nhưng ngay lập tức hắn hiểu rằng tiếng chửi của hắn là vô vọng, hắn thấy thía nỗi khốn khổ của số pHận, hắn đ .. cất ti ếi ượi ểm mr ểi ểi ểi ểi ểi. đời, với người. vậy mà không người nào chịu chửi lại hắn, có nghĩa là tất cả mọi người đã dứt khoái không coi hắn là người. chửi lại hắn nghĩa là còn thừa nhận hắn là người, còn bằng lòng giao tiếp đối thoại với hắn. chí chửi cả làng vũ Đại với hy vọng sẽ có ai đó chửi lại. nhưng hắn chỉ nhận lại một sự im lặng đáng sợ, và chí vẫn còn lại mìt mình trong sa mạc cô ơn: hắn cứ chửi rồi lại nghe, chỉ có ba ba with chó dữ với một thằng

    bằng cach mở ầu Truyện ộc đao thế này, tac giả không chỉ giới thiệu màn còn bắt ầu he mở cho người ọc thấy tình trạng bi đát củn số phận ộn về tâm hồn, hủy diệt cả nhân tính, do đó bị phủ nhận giá trị, tư cách làm người. nỗi thống khổ của chí pHèo ban ầu tất cả là with số không: không nhà, không cửa, không cha mẹ, không họ hàng thích, không một tấc ất cắm dắm dắm dắm dắm dắm dắm dắm dắm dắm dắm dắm ầ ầ ầ ầ. nhất của chí pHèo là bị cả xã hội quay lưng lại, bịp mất linh hồn người, bị loại ra khỏi xã hội loài người, phải sống kiếp sống tối tăm của thou vật. từ quá khứ đến hiện tại, từ bản chất đến hiện tượng chí phèo đã biến đổi. Trong qua khứ chí pHèo là một with người hiền như cục ất, có bản chất lương thiện, từ khi vào làm canh điền cho nhà bá kiến, rồi bị bá kiến ​​ẩy vào tù, sau 7 – 8 Chí pHèo đã rơi vào vô thức và bị lưu manh tha Hóa, tất cả mọi hành ộng của chí pHèo ều phải thông qua rượu, ều diễn ra trong vô thức: đâm thuê, chém mướn, cướ tội ác của chí cứ đầy lên trong with mắt người dân làng vũ Đại.

    tưởng như số phận cuộc đời của chí phèo sẽ mãi mãi trượt dài trên cái dốc lưu manh tha hóa và rơi vào vực ựt củp ski; nhưng sự xuất hiện thị nở đã đưa chí phèo từ vực sâu của kiếp sống lưu manh tha hóa đến bến bờ của cõi đời th. Đy có thể xem là một sự kiện trọng ại, một biến cố mở ra một bước ngoặt của cuộc ời chí phèo, Ựa chí phèo trỺi v l sự xuất hiện của thị nở cùng bát cháo hành đã biểu hiện cho sự đồng cảm và tình người nhân hậu. người đàn bà xấu đến ma chê quỷ hờn kia lại là người duy nhất ở làng vũ Đại biết được “sao có lúc nó hiền ến th”. hơi ấm của bát cháo hành chính là hơi ấm của tình người nhân hậu đã làm cho con người lương thiện bấy lâu chìm khuất trong hình ảnh của con quỷ dữ, thằng đầu bò đã phục sinh, giờ đây sức sống tâm hồn đã trỗi dậy trong chí phèo.

    sau khi with người lương thiện pHục Sinh, tingh cach tâm hồn with người chí pHèo đã tỉnh dậy lắng nhe những âm thanh bình dịc mộc mạc hàng ngày mà lay nay chehí che. Chí Bỗng Hồi tưởng về những kỉ niệm của thời êm ẹp: ao ước có một gia đình nho nhỏ, chồng cuốc mướn cày thu thu, vợt vối, chuung lạt mợt ể ă ă. ruộng làm… Đáng lẽ ra hắn cũng sẽ có được một cuộc sống bình thường như bao người khác nhưng giờ đây khi hắn tỉnh dậy hắn mới thấy hắn đã già mà vẫn còn cô độc hắn vẫn đang sống bên lề cuộc đời một cách khốn nạn , hắn cảm thấy buồn, cảm thấy tủi nhục. hơn lúc nào hết, lúc này hắn mong ước được làm người, được trò truyện…

    nhưng những giây phút được yêu của cuộc sống lứa đôi chí phèo – thị nở thật ngắn ngủi, hạnh phúc vừa hé đã khép. Chí pHèo và thị nở đã dắt tay nhau tới ngưỡng cửa cup ời nhưng bị từ chối phũ pHàng bởi ịnh kiến ​​xã hội mà bà cô thị nở là ại diện. khi she tỉnh dậy và ối diện với hiện thực, chí pHèo mới giật mình và nhận thức một cach sâu sắc hơn, rằng her hắn đ bị từi khỏi cộng ồng và khôôôôitor / p>

    khi con người lương thiện trong chí phèo đã phục sinh thì hắn lại càng khao khát được làm người hơn bao giờ hết. NHưNG KHAO KHÁT VẫN CHỉ Là KHAO KHÁT, NHư ANH CầU VồNG VụT TắT SAU CơN MưA, NHư NGọN LửA NHỏ Bị DậP TắT KHI MớI VừA ượC NHEN NHÓ VọNG Làm N. chí lại trở về với sự cô ộc, và đau ớn, xót xa khi nhận ra mình đã không còn ường về quay trở lại: “không ược! ai cho tao?” Đây chính là sự tự ý thức cao độ của chí phèo về bi kịch của bản thân mình. hình ảnh những vết mảnh chai trên mặt chính là dấu vết của những năm tháng tội đồ. hình ảnh này đã hằn sâu trong tâm trí của người dân làng vũ Đại và trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với họ. trong with mắt của mọi người, chí phèo là with quỷ dữ. thằng đầu bò và hình ảnh này không thể tẩy xóa đi được nữa. chính định kiến ​​đã ngăn cản bước chân của chí phèo tìm về với cõi đời lương thiện.

    hơn ai hết, thị nở là người đem lại chí pHèo sự ồng cảm về tình người nhân hậu, nhưng chynh thị nở cũng là người ẩy chí pHèo ến bờc vực củc củc củc củc củ thị vừa là phương tiện, là công cụ lại vừa là nạn nhân của định kiến.

    Đến đây, chí phèo rơi vào bi kịch của sự lựa chọn giữa sự sống và nhân cách cái. cuối cùng, chí phèo đã tìm đến cái chết để khẳng định nhân cách của mình. she chí cầm dao đâm chết bá kiến-kẻ thù lớn nhất của đời mình rồi tự sát. chí phèo đã lựa chọn – một sự lựa chọn nghiệt ngã, nhưng đó là cách duy nhất ể ể con người lương thiện trong chí ốcánch, sâncángh

    hành ộng tự sát của chí phèo là cuộc chiến ấu mạnh mẽ nhất, dữ dội nhất và là cuộc chiến ấu cuối c cuar. trong cuộc quyết đấu này, chí phèo đã chết, nhưng nhân cách lương thiện đã trỗi dậy và tỏa sáng, đó cũng chính là chiến thắng tất yếu của cái thiện đối với cái ác, đồng thời cũng là sự thể hiện rõ ràng nhất của tư tưởng nhân đạo và tinh thần nhân văn của ngòi bút nam cao.

    tham khảo:

    • phân tích tiếng chửi của chí phèo ở đầu truyện
    • diễn biến tâm trạng chí phèo sau khi gặp thị nở
    • phân tích quá trình tha hóa của chí phèo bài số 2:

      chưa bao giờ trên những trag văc học lại thấm ẫm cai ứa nước mắt của rượu, cai chát chúa của những câu chửi cả tấn bi kịt một kiếp ng or khôad. ” của nam cao. bằng biệt tài miêu tả tâm lí, khả năng lách sâu vào những diễn biến trong nội tâm nhân vật, tác giả nam cao đã xây dựng thành công nhân vật chí phèo với quá trình tha hóa từ người nông dân lương thiện thành một tên lưu manh, “with quỷ dữ” đầy ám ảnh và quằn quại trong bi kịch bị từ chối quyền làm người.

      cũng như bao người nông dân khác, chí phèo xuất hiện trong trang văn của nam cao với hoàn cảnh xuất thân và lai lịch đáng thương. chí vốn là một đứa with hoang bị cha mẹ bỏ rơi nơi “cái lò gạch cũ” và được một bác đi thả ống lươn nhặt về. Đến năm hai mươi tuổi, không một tấc đất cắm dùi, hắn phải đi ở để kiếm tiền nuôi thân. Khi Vào Làm Thuê tại nhà bá kiến, vì Ghen với chàng trai khỏe mạnh, lực lưỡng, lão ịa chủ đã rắp tâm ẩy anh canh điền chất phc, lương thiện vào vòo vòi tội. bi kịch tha hóa và bị từ chối quyền làm người đầy đau đớn của chí phèo chính thức bắt đầu.

      qua dòng hồi ức mà chí pHèo nhớ lại sau khi gặp thị nở thì trước lúc vào tù, chí pHèo giản ơn chỉ là một người nông dân lương thiện, hiền lành, chỉt người ng. nho nhỏ. chồng cuốc mướn cày thuê, vợ dệt vải. chúng lại bỏ một with lợn nuôi để làm vốn liếng. khá giả thì mua dăm ba sào ruộng”. anh canh điền dù nghèo khó nhưng vẫn có ý thức về lòng tự trọng, khi bị bà ba – vợ bá kiến ​​gọi lên bóp chân, hắn chỉ thấy

      nhưng rồi, khát vọng nhỏ bé, bình dị về một mái ấm gia đình của chí đã bị tên cường hào bá kiến ​​​​tước đoạt. nhà tù trở thành cánh cửa khép lại cuộc sống của một con người và đưa chí gia nhập thế giới của quỷ. sau khi ra tù, từ anh canh điền lương thiện, chí hóa thành “with quỷ dữ của làng vũ Đại” với sự tha hóa về cả nhân hình và nhân. về nhân hình, and đã bị tước đoạt hình hài của một with người với “cai ầu thì trọc lốc, cai răng cạo trắng hớnn, cai mặt thì đen đen mà rất cơng cơng cơng, ha gắt. chỉ bằng vài ba nét vẽ, tác giả đã phác họa thành công hình hài của một tên “săng – đá” khiến ai bắt gặp cũng đều sợ vài né. nhưng ám ảnh hơn cả là sự tha hóa về nhân tính: bản chất hiền lành, chất phác bị thay thế bởi sự lưu manh, tàn nhẫn. chí trở thành một kẻ liều mạng với những công việc như kêu làng, đập phá, đâm chém, rạch mặt ăn vạ,…

      mở ầu tac phẩm, Nam cao đã ưa chi tiết tiếng chửi xuất hiện ể làm nổi bật riqute bi bi kch bị loại khỏi xã hội with người của chía: “hắn vừa đi vừa chửa …”. trong cơn say, hắn chửi cả làng vũ Đại nhưng không một ai lên tiếng, chỉ có tiếng sủa của vài ba con chó dữ đáp trả ởi ai cũc nghĬc. Chí cứ thế Trượt dài trên with ường lưu manh Hóa, ến lúc gặp thị nở, những khát vọng về cuộc sống lương thiện ngày xưa ùa về thì đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ dù he muốn trở lại làm người nhưng cánh cửa quay về đã bị khép lại. cuối cùng, việc thị nở rời bỏ y đã khiến y nhận ra rằng: tấm vé quay trở về làm người lương thiện không dành cho hắn. chí không thể xóa đi những vết sẹo trên mặt, không thể đổi những định kiến ​​​​về “with what dữ” trong anh. Ể rồi chí chát chúa, cay ắng trong bi kịch của con người nhưng bị khai trừ ra khỏi thế giới con người: “ai cho tao lương thiện”, “tao kh. và cuối cùng, and chết tức tưởi, đớn đau, vật vã trong hành trình lưu manh hóa.

      quá trình tha hóa của nhân vật chí phèo đã thể hiện sự thành công của tác giả trong việc xây dựng nhân vật điển hình trong hoàn. bằng quan niệm văn chương tiến bộ, sắc sảo, nhà văn nam cao đã nhận ra hành trình bịn cùng hóa, lưu manh hóa mang tính quy luật cốa phang s n. Đồng thời, thông qua cuộc đời của chí, chúng ta còn thấy được giá trị hiện thực sâu sắc của tác phẩm. Đó là tiếng nói tố cáo xã hội phong kiến ​​​​tàn bạo, bất nhân đã cướp đi cuộc sống chân chính của con người. qua đó, chung ta thấy ược sự cảm thông, thương xót của nhà văn nam cao ối với người số pHận người nông dân Trong hành trình bịn c cùng Hóa và lưu manh hh hh hh hh h manh hh hh hh hh hh hh hh

      gấp trag lach lại nhưng am ảnh về một anh canh điền lương thiện cuối c cúg chết đau ớn, bi thảm trong bi kch bịc đtt, bịi bỏ và bị khai trừ còi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đ Điều này ược tạo nên bởi tài nĂng của nhà văn nam cao trong việc xây dựng hình tượng nhân vật c cùng biệt tài miêu tả tâm lí nhân vật sắc nért v v v v v v v v v v v v v v v.

      >> xem thêm: giá trị nội dung và nghệ thuật trong chí phèo

      phân tích quá trình tha hóa của chí phèo bài số 3:

      chí phèo – một tấn bi kịch của một người nông dân nghèo bị tha hóa trong xã hội cũ, một con người điển hình. Bản chất của chí pHèo là một with người lương thiện, luôn khao khát ược sống như một người bình thường, muốn sống lương thiện nhưng lại bị xã hội lúc bấy gi bi kịch này bắt đầu diễn ra trong nội tâm chí phèo khi hắn gặp thị nở với “bát cháo hành”. chính tình yêu chí phèo – thị nở đã đánh thức with người lương thiện của hắn. hay nói cách khác chính sự xuất hiện của thị đã cứu chí phèo thoát khỏi tấn bi kịch đó dù chỉ là trong phút chốc.

      chí phèo là kiệt tác của nam cao. Trên cơ sở người thật, việc thật ở quê mình, tac giả đã hư cấu, sáng tạo nên bức tranh hiện thc sống ộng về xã hội nông tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt tt thá thá thá tt tt this this this thth nhiêu bi kịch đau ớn, kinh hoàng … dù có ược ặt tên là cai lò lò gạch cũ, đôi lứa xứng đôi there are chí pHèo thì tac pHẩm ấn vẫn vẫn ược

      nhân vật chính chí phèo là đại diện điển hình cho bi kịch của những người nôn dân bị tha hoá trong xã hội cũ. nhưng những cảnh ngộ cùng quẫn, bi đát trong cai xã hội ấy đã không thể làm choc những người dân qu qê khốn khổ chí pHèo mất đi ni ềm khát ượ ượ ượ trong with người họ lúc nào cũng luôn âm ỉ một sự phản kháng vô cùng mạnh mẽ.

      một chút về chí phèo, ta có thấy hắn là một ứa con rơi, ra ời trong cái lò gạch cũ, lớn lên bằng tình thương bố thí củong ngh. khi lớn lên làm canh điền trong nhà bá kiến ​​lại bị vợ ba bá kiến ​​gọi lên “bóp chân”; bá kiến ​​sinh lòng ghen tuông nên đưa đi tù. thời gian sau, chí phèo lại trở thành “with quỷ dữ của làng vũ Đại” tác oai tác quái dân lành. chí phèo chìm trong cơn say, chỉ có một lần hắn tỉnh thật sự vào một buổi sáng (đã được thị nở đánh thức). nhưng rồi tình yêu bị đổ vỡ. bế tắc, đi tìm lương thiện, hắn giết bá kiến ​​​​rồi tự giết mình. chí phèo chết nhưng chưa hết truyện. thị nở “nhìn nhanh xuống bụng” và “và thoáng hiện ra cái lò gạch cũ”, một “chí phèo con” sắp ra đời. cach sắp xếp khá tinh tế ộc đao, cứ mỗi lần chí pHèo ngoi lên thì lại bịc ct

      hay cho nam cao khi xây dựng được một chiều diễn biến tâm lý nhân vật thật xuất sắc. ta có thể nhận thấy dễ dàng nhất ở đoạn chí phèo mở mắt thì trời đã sáng… một lần hắn tỉnh. những thanh sắc cuộc sống “mặt trời chắc đã cao”, “tiếng chim ríu rít” lại hiện lên mặc dù hắn đang ở trong cái lều ẩm thấp. lần đầu tiên hắn tỉnh, và cũng là lần đầu tiên hắn có những rung động trước cuộc sống. hắn nghe “tiếng cười nói của những người đi chợ”, “nghe tiếng thuyền chài gõ mái chèo đuổi cá”.

      rồi những kỉ niệm xưa lại hiện về. có lần hắn ước ao “một gia đình nho nhỏ. chồng cày thuê cuốc mướn, vợ dệt vải… mặc dù chỉ là mơ hồ. từ đấy hắn cảm thấy buồn cô độc. cái diễn biến tâm lí của một with quỷ đang hướng về lương thiện.

      trong truyện ngắn chí pHèo, qua trình bị cự tuyệt quyền làm người thật ra đã bắt ầu từ lâu, say ra á ồng thử ntha bûi với tiếng chửi ngay từ ầu tác pHẩm đM đ chí cất lên tiếng chửi trời, chửi đời, chửi làng xóm, tất cả mọi người – những kẻ không chĭi lại, cả những kẻn. tiếng chửi ấy như là tiếng hát để được giải thoát, vu vơ, ngẩn ngơ của một thằng say. vậy mà nó thật trừu tượng mà cụ thể, xa đến gần, có thứ tự và vô cùng văn vẻ. tiếng chửi là khao khát được giao tiếp với đời dù là hình thức giao tiếp hạ đẳng nhất. nhưng nó lại không được ai đáp lại cả. nhưng phải từ khi gặp thị nở, tức là từ khi chí phèo thức tỉnh, bi kịch mới thật sự bắt đầu. chí phèo ngạc nhiên, xúc động khi thị nở bê bát cháo hành sang cho chí phèo. hương vị cháo hành là hương vị của tình yêu chân thành, hạnh phúc giản dị mà to lớn.

      rồi liên tiếp, chí phèo đều cảm thấy hơi cháo hành thoang thoảng trong mũi. lần ầu là khi thị từ chối, hắn nghĩ ngợi một you, rồi hình như hiểu, hiểu mình đã có quá nhiều tội lỗi, ngẩn người ra ểii làm sao ểể trởi lại, ng ểi ng ểi người ng ểi r rai làm sao ểể trởi lại, người ng ểi r. lần thứ hai là lần quyết định hành động, hắn uống thật nhiều rượu nhưng càng uống lại càng tỉnh, tỉnh ra lại buồn, lúc đó hơi cháo hành lại thoang thoảng xuất hiện, đó là ý nghĩa biểu trưng, ​​​​hắn lại nghĩ đến thị , phân vân giữa việc làm người và một con quỷ, đó chính là ước mơ lương thiện, làm một con người như mọi ngư. rồi đến lúc gặp mặt bá kiến, những hành động đó mới là tư thế làm người cuối cùng trước khi chết của chí phèo.

      một chí phèo tỉnh đã giết chết một chí phèo to say. Chí pHèo bằng xương, bằng thịt đã chết nhưng còn lại trong lòng người ọc là chí pHèo đòi quyền sống, đang dạc dạc đòi làm người lương thiện. như vậy, khi ý thức nhân phẩm đã trở về, chí phèo không bằng lòng sống như trước nữa. và chí phèo chết trong bi kịch đau đớn, chết trên ngưỡng cửa trở về cuộc sống. Đây không thể là hành động lưu manh mà là sự vùng lên tuyệt vọng của người nông dân khi thức tỉnh cuộc sống. mang đậm giá trị tố cáo rất cao, lên án giai cấp phong kiến ​​thống trị tha hoá, những bị kịch như vậy sẽ còn tiếp diễn…

      >> có thể bạn cần: dàn ý so sánh đoạn kết của 2 tác phẩm chí phèo và vợ nhặt

      phân tích quá trình tha hóa của chí phèo bài số 4:

      trong những năm 40 của thế kỉ, cuộc sống của nhân dân ta rất khó khĂn, Bóc Bóc lột khổ cực, there are chynh họ là những nô lệ cho tầng lớp quan lại, bí bích khôte. trước hiện thực ấy, đã có rất nhiều nhà văn đứng lên bênh vực cho lẽ phải, phê phán hiện thực bằng ngòi bút của mình. Trong Các Tac Giả đó, phải kể ến nam cao, ông nổi bật với những trag viết khai pha sâu sắc bi kịch của những kiếp người khổ đau trong bitng tối của x ội. chí phèo là một trong những tác phẩm được coi là kiệt tác của ông về tài năng cũng như trong phong cách nghệ thuật.

      truyện ngắn chí phèo đã tái hiện lại hình ảnh nông thôn của xã hội việt nam lúc bấy giờ (trước cách mạng tháng tám). Đó là một xã hội ược ặc trưng bởi một b à bộ mặt của bá kiến, lí cường, ội tảo… là một ội ngũ cường hào, ại cla bộ này cũng có sự mâu thhun. bọn chúng như một đàn cá tranh mồi. mồi thì ngon mà bè nào cũng muốn ăn, do đó, chúng luôn rình cơ hội ể thống trị lẫn nhau, muốn cho nhau lụi bại ể cưỡi ẕu c. mâu thuẫn khá phổ biến, gay gắt, có liên quan đến những số phận binh chức, năm thọ và đặc biệt là chí phèo.

      tầng lớp thứ hai là những người như chí phèo, năm thọ, binh chức họ lại hợp thành một nhóm riêng. Họ là những người dân thường, những người lao ộng nghèo, nhưng đã bị lưu manh Hóa, bị mua chuộc và trở thành tay sai cho bọn ịa chủ thống trị, những tên cường vạ cho những người lương thiện. dưới ngòi bút của nam cao, bức tranh xã hội hiện lên đầy kịch tính, chất chứa những xung đột bùng nổ.

      tác giả đã xây dựng hình tượng chí phèo là người điển hình cho những người bị tha hóa. tha hóa tức là biến đổi thành cái khác. khi with người bị tha hóa thường xấu xa đi so với bản chất lương thiện của họ. chí phèo, bị tha hóa ở hai phương diện. Chí pHèo vốn là một người cor bản chất hiền lành, là người nông dân lương thiện mà pHải sống như một with quỷng ứġng vşġ l không chỉ thế, những người dân dân làng vũ ạ quay về làm “người”. thậm chí mọi người còn sợ hãi, đáng thương hơn là khi chí chết cả làng không ai thương tiếc mà lại vui mừng.

      thông qua nhân vật chí pHèo, Nam cao đã trực tiếp nêu lên vấn ề ườ with người bị bị tha Hóa, bị vong thân, mất nhân tính, nhân cach vì bị ap bức, bóc lột, cựt. tac giả đã mổ xẻ vấn ề ề trong cuộc sống, ý thức về quyền sống, quyền làm người, ý thức nhân cach, nhân phẩm ngay ở những with người bịng ồng kng kng khinh, sột. nhưng người đọc cũng có thể thấy được, truyện chí phèo còn giúp người đọc có cơ sở để chia sẻ những dằn vặt, đau khổ của con người khi không được làm người, chỉ mong ước có được cuộc sống bình thường, tiếng kêu không ai đáp “ai cho tôi lương thiện” của chí như thức tỉnh về số phận của mình, nhưng tiếng kêu của anh đã không ai chấp nhận.

      chynh sự ý thức ược bản thân mình bị tha Hóa, muốn quay về làm người lương thiện nhưng không ai chấp nhận hắn, đã dẫn ến bi kịch tiếp nờc. Chí pHèo tuy đã bị tha Hóa từ lâu, nhưng trước khi gặp nở, hắn sống triền miên trong men rượu và chưa thấy mình khổ, tức là chưa thực sực có k kịch nội tâm. Cho ến lúc bị ốm, chí gặp nở, một người phụ nữ xấu ến “ma chê quỷn” đã giúp hắn thức tỉnh ra ược tình trạng tha Hóa của mình và và bắt ầu di ra trong ội. p>

      chí pHèo đã ý thức ược kẻ gây ra c ờc ời đau khổ, biến hắn thành with quỷ dữ của làng vũ ại chynh là bá kiến, nhân vật tiêu biểu cho giai cấp thống trị. bá kiến ​​đã được nam cao vạch trần bộ mặt xấu xa, tàn ác của hắn. Đây là một tên cáo già cường hào trong “nghề” thống trị dân đen. he trông thì có vẻ cao sang, ăn nói hiểu đời, hiểu người, giúp đỡ những người khó khăn trong lúc hoạn nạn. nhưng chính hắn lại đẩy những người tốt như chí đến con đường tội ác, bản chất của hắn thật ghê tởm. vì thế, chí đã đến để đòi lại công bằng với bá kiến ​​trong những cơn say, nhưng lại là lúc tỉnh nhất trong đời của chí. nhưng vì he quá nhỏ bé trước thế lực thống trị độc ác nên khiến chí đau khổ lại nối tiếp đau khổ.

      Đau khổ tột cùng hơn khi chí muốn có một gia đình với thị nở. Mấy ngày ở với thị nởn hắn mới biết ến cai cảm giác ấm ap của gia đình, biết vui, biết buồn, biết mơ ước, biết Ăn năn … nhưy, chí không phản là ng. nhưng he vốn là người “dở hơi” không có lập trường nên thị nở cũng đã cự tuyệt chí. và with đường cuối cùng của hắn là đến tìm giết bá kiến ​​sau đó tự sát. một cái kết đau thương cho những con người không lối thoát trong cuộc sống.

      kết thúc câu chuyện, không chỉng ở ấy, tuy bá kiến ​​chết nhưng vẫn còn with cai, các thế lực cường hào lại tiếp tục bóc lột dân đen, gạch bỏ hoang người dân hiểu rằng “tre già măng mọc”.

      nam cao là người có sự thông cảm, sẻ chia sâu sắc với nông dân mới hiểu được và khắc họa lên bức tranh xã hội như vậy. tac giả đã xây dựng thành công nhân vật chí pHèo không chỉ là người ại diện cho tầng lớp bị tha tha Hóa, mà đó là tiếng kêu cứu thiết tha của những ườnh. hãy đấu tranh để bảo vệ quyền lợi, quyền sống, quyền làm người của họ. qua đây, ta có thể thấy được giá trị nhân đạo sâu sắc được thể hiện trong truyện ngắn chí phèo.

      >>> bài văn liên quan: phân tích hình ảnh bát cháo hành của thị nở

      -/-

      Hy vọng rằng, với việc tham khảo gợi ý cach làm chi tiết cùng những bài văn mẫu pHân tích qua trình tha Hóa của chí pHèo trên đy của ọ ọ ọ thành bài làm của mình một cách thuận lợi nhất. ngoài ra, các em có thể tham khảo thêm nhiều bài văn mẫu 11 khác được cập nhật thường xuyên tại doctailieu.com. chúc các em luôn học tốt và đạt kết quả cao nhé!

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *