Giáo dục

Văn mẫu lớp 9: Phân tích nhân vật Xi-mông trong truyện Bố của Xi-mông Bố của Xi-mông – Tác giả Mô-pa-xăng

văn mẫu lớp 9: phân tích nhân vật xi-mông trong truyện ngắn bố của xi-mông gồm 3 bài văn mẫu, giúğ các em vọc sinh ợn thamkh ớn bân tham 9 nhân vật xi-mông hay hơn.

nhân vật xi-mông là một ứa trẻ tội nghiệp không cha, phải hứng chịu biết bao xấu hổ, tủi nhục và cuối cùng em cũng Ự cha. tác phẩm bố của xi-mông cho chúng ta thấy tinh thần nhân văn cao cả, tình yêu thương con người vô bờ bến. vậy mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của download.vn để có thêm nhiều ý tưởng mới hoàn thiện bài viết của mình.

Xem thêm: Phân tích nhân vật xi mông

phân tích nhân vật xi-mông – mẫu 1

nhà thơ chế lan viên đã từng viết:

thêm một người trái đất sẽ chật hơnnhưng thiếu mẹ thế giới đầy nước mắt”

vượt qua khuôn khổ trật hẹp của câu chữ, câu thơ trên đề cao vai trò, ý nghĩa lớn lao của bậc sinh thành đối với con cái. thật hạnh phúc biết bao với những ai sinh ra và lớn lên luôn có cha, có mẹ bên cạnh. nhưng cũng thật bất hạnh biết bao khi ai đó sinh ra trên đời đã thiếu vắng tình cảm của mẹ cha. nhà văn guy ơ mô – pa – xăng lên mười tuổi đã phải chịu cảnh cha mẹ ly thân, lớn lên trong sự thiếu vắng tình cảm của người cha đ .. thutu tất cả nải đi đi đi đ vì thế, bằng trái tim nhạy cảm của người nghệ sĩ, mô – pa – băng ăã truyền tải nỗi đau đó qua câu chuyện “bố của xi – mông”. KHÉP LạI Câu Chuyện, Hình ảnh cậu bé xi – mông cứ hiện lên trong tâm trí, gây am ảnh, day dứt trong lòng người ọc về tình yêu thương, sự ồng cảm, sẻ chia ố “with không có bố”!.

câu chuyện xoay quanh tình cảnh đáng thương của cậu bé xi – mông, sinh ra đã không biết mặt mũi cha mình là ai và luôn sống sự ghẻ,᧻ ᧻ạ bnh mẹ của cậu bé là blăng – sốt. Trước đy chị là một cô gai ẹp nhất vùng, chỉ vì her gặp phải sựi dối lừa của một người đàn ông bội bạc mà chị of her đ ể vụt mất tuổi thanh xuân và without xi-m. hai mẹ with sống nương tựa vào nhau trong “một ngôi nhà nhỏ, quét vôi trắng, hết sức sạch sẽ”. tuổi thơ của xi – mông thấm đẫm nước mắt tủi hờn. MặC Dù, Cậu ược Mẹ Chăm Sóc, Yêu Thương rất tận tình, chu đao nhưng el cũng không thể bù ắp hết ược sự trống trải, cô ơn và nỗi đi khổ của m. vì thế, cậu tha thiết và nguyện cầu có một người cha bên cạnh. nhưng với em, điều đó thật khó khăn và không tưởng.

do phải sống trong nghèo đói, xi mông lên tám tuổi mới được cắp sách tới trường. ngỡ tưởng rằng, ến trường, em sẽ ược hòa mình với chung bạn trên trag Sách Tuổi thơ nhưng không, Ngay Ngày ầu ti đi học, xi – mông đ b đ bạ đ ụ ụ ụ ụ ụ ụ ụ ụ ụ ụ ụ ụ ụ ụ ụ chỉ vì em sinh ra ella đã là đứa trẻ không cha. với ngoại hình xanh xao, tính cách nhút nhát xi – mông chỉ biết khóc, khóc và khóc. Chi tiết giọt nước mắt thể hiện nỗi đau ớn, tủi hờn của xi – mông đã ược nhà văn miêu tả rất nhiều lần: “cảm giác uể oải thấng thấy sau khi khi khi khi khón. lại kéo ến “, em” chẳng nhìn thấy gì quanh em nữa và em chỉ khóc hoài “,” em trả lời, mắt ẫm lệ, giọng nghẹn ngào, “ôm lấy cổ mẹ, lại Òa khóc” tiếng khóc của nhân vật, một mặt vừa diễn tả ược tấn bi kịch tinh thần của cậu bé khi không có cha; p>

suy nghĩ tiêu cực, cậU đã không thể vượt thoot ra khỏi những ịnh kiến ​​và cai nhìn khinh gene của mọi ng, xi – mông đ đ n à ớ ớ ớ ớ ớ ớ ớ ớ ớ ớ ớ ớ ớ ớ ớ ớ ớ ớ ớ ớ ớ ớ ớ ớ ớ ớ ớ ớ ớ ớ ớ ớ ớ ớ ớ ớ ớ ớ ớ ớ ớ ớ ớ ớ ớ. nhưng nhờ vẻ đẹp thơ mộng của thiên nhiên, nỗi đau khổ trong em đã vơi bớt đi phần nào. và rồi, dường như vẻ đẹp của thiên nhiên cũng không thể nào xóa hết trong lòng em những day dứt, đau đớn bấy lâu nay ở lòng. em lại nghĩ đến nhà, rồi nghĩ đến mẹ, và thấy buồn vô cùng, em lại khóc. hiện thực đắng chát ở trong lòng cứ xoáy sâu vào trong em, nỗi tuyệt vọng ngày một lớn dần đều. “em quỳ xuống và đọc kinh cầu nguyện…. nhưng em không đọc hết được, vì những cơn nức nở lại kéo đến, dận xán”. cuối cùng, dường như chúa trời đã thấu hiểu lời nguyện ước của em, một tình huống bất ngờ xảy đến, xi – mông ķp cha g. Đó là chú thợ rèn phi – líp “cao lớn, râu tóc đen quăn… nhân hậu” đã lau khô nước mắt của cuộc đời em. Chú Phi – law như một ông tiên có pHép lạ, chỉt câu nói giản ơn: “Thôi nào, ừng buồn nữa, về nhà mẹ cháu với Bác đi. “nỗi đau buồn cô đơn trong lòng xi – mông. và rồi, hai bác cháu lên đường trở về nhà.

Tham khảo: Miêu tả ngoại hình bằng tiếng Anh – Từ vựng, mẫu câu, đoạn văn

cuối đoạn trích, nhà văn đã khắc họa cảnh tượng xi – mông nhận bác phi – líp làm cha thật xúc động lòng người. lời hỏi ngây thơ mà em hỏi bác thợ rèn: “bác có muốn làm bố cháu không?” đã thể hiện niềm mong mỏi cháy bỏng đến không cùng của một cậu bé mồ côi cha. và sau khi được bác thợ rèn nhấc bổng lên rồi hôn vào hai má và nói “có chứ, bác có muốn” thì tâm hồn trong trẻo, non nớt cớa em đhã sin h. “xi – mông im lặng một giây, để ghi nhớ cái tên ấy trong óc, rồi hết cả buồn, em vươn hai cánh tay nói: – thế nhé! bác phi – lip, bác chá bố”. Ể rồi, Ngày Hôm Sau tới trường, xi – mông đã thật hãnh diện và hạnh phúc biết bao “như ném một hòn đá”, quát vào mặt lũ bạn “bố tao ấy à, bòn đá” phi – lip đã làm bố thật sự của xi – mông. Lòng nhân hậu của Bác đã Hóa giải nỗi đau, nỗi bất hạnh của chị blăng – sốt, bé xi – mông và mang lại hạnh pHúc cho cả chí

phân tích nhân vật xi-mông – mẫu 2

“bố của xi-mông” là một trong những tác phẩm nổi bật của nhà văn người pháp mô-pa-xăng. tac phẩm xoay quanh xi-mông một ứa trẻ tội nghiệp không cha, em phải hứng chịu biết bao xấu hổi tủi nhục vì điều ấy và cup cối cũng đl ượm ườm ườc cho m. tác phẩm chứa đựng tinh thần nhân văn cao cả, giàu lòng yêu thương con người.

xiông là with của chị blăng-sốt, chị bị một người đàn ông lừa dối nên đã without xi-mông, em trở thành có sự chăm sóc của mẹ. nhưng hoàn cảnh đáng thương của em lại không được thông cảm, người lớn coi là đứa with hoang, ngoài giá thú; Còn lũ trẻ không hiểu biết nói những lời áý, chung không chia sẻ mà thường xuyên bắt nạt, hành hạ em, khiến xi-mông cảm thấy cháves điều đó làm xi-mông muốn tìm đến cái chết nếu em không tìm đưcợn. xi-mông là đứa trẻ hết sức đáng thương, cần được sự quan tâm, chia sẻ từ những người xung quanh.

trên bờ sông, xi-mông đau khổ đến tột cùng, tuyệt vọng và định tìm đến cái chết để giải thoát chính mình. trước khung cảnh đẹp đẽ “trời ấm áp vô cùng, dễ chịu vô cùng. Ánh mặt trời êm đềm sưởi ấm bãi cỏ…” đã làm em quên đi những đau khổ mà mình phải chịu đựng. rồi em chợt nhớ về from her mẹ from her, em lại khóc nức nở. tác giả đã miêu tả hết sức khéo léo, tài tình tâm trạng trẻ thơ. CHUNG COR THể Vì KHUNG CảNH RựC Rỡ, NHưNG THÚ VUI NHấT THờI Mà quên đi nỗi đau của mình, nhưng ẩn sâu bên trong nỗi đy ấy vẫn gặm nhấm và bùng pha pha pha pha bất. qua đó ta thấy được tâm trạng đau khổ, tình cảnh đáng thương của cậu bé xi-mông.

khi gặp ược bác phi-lip ở bờ sông, nhận ược sự hỏi han, quan tâm xi-mông lại khóc nấc lên: “chúng nó đánh cháu … vì … cháu … chón không có có có có có có có có có có có có có có có có có có có có có có có có có có có có có có có có có có. Tâm Trạng NGHẹN NGào, đau ớn, tủi hủabé cổô. xi-mông trở về nhà, một lần nữa nỗi uất ức ấy lại trào dâng, em Òa khóc và nhắc lại ịi ị trẻ hồn nhiên. sự hồn nhiên đó được thể hiện qua câu nói rất ngây thơ, hồn nhiên: “bác có muốn làm bố cháu không?” Câu hỏi cất lên làm cả mẹ của xi-mông và bác phi-lip ều cảm thấy ngượng ngùng, ặc biệt chịt blăng-sốt như chết lặng đi, “hổ thẹn, lặng ngắt và qu. ngực”. chỉ có = xi-mông là vui vẻ, hào hứng và tràn ngập mong muốn có một người bố cho riêng mình. Đối với bác phi-lip đó chỉ như một câu chuyện đùa, bác vui vẻ bế bổng xi-mông lên và khẳng định: “có chứ, bác muốn chứ”. cậu bé hoàn toàn tin tưởng vào những lời bác phi-lip nói và cũng từ sau giây phút ấy em can đảm, tự tin lên rất nhiều.

xi-mông hạnh phúc, hính diện khi đã có bố, bởi vậy hôm sau khi ến trường bị các bạn tiếp tục trêu chọc cậu b những kẻ luôn đi hành hạ, sỉ nhục em. trước những lời bỡn cợt, she em không nói gì nữa mà chỉ im lặng, bởi ella em tin lời hứa bác phi-lip đã nói với mình. có bố đã mang lại cho em niềm vui, sức mạnh để sống hạnh phúc và học tập tốt.

bằng nGhệ thuật miêu tả tâm lírẻ em tài tình, ngôn ngữ đa dạng phù hợp với lứa tổi nhà văn mô-pa-xăng đãò hiện tấm lng nhân ạo cao cả. tác phẩm là bài ca ca ngợi tình yêu thương giữa con người với con người. Đồng thời cũng là tiếng nói cảm thông cho những số phận bất hạnh, cho những nỗi đau và lầm lỡ của người khác.

phân tích nhân vật xi-mông – mẫu 3

với hàng chục tiểu thuyết, khoảng 300 truyện ngắn, tên tuổi mô-pa-xăng, nhà văn vĩ đại pháp cuối thế kỷ xix trở thành. cuộc đời nhà văn là những trang buồn. có lẽ vì thế nên ông mới viết về thân phận con người với nhiều cảm thương thân thiết thế?

truyện ngắn bố của xi-mông kể về nỗi tủi nhục của một em bé “không có bố” với bao tình yêu thương, chứa chan tinh thủn.

nh

Đang xem: Low Key Nghĩa Là Gì? Có Nên Thích Một Người Low Key Không?

xi-mông là đứa with ngoài giá thú. mẹ em là “một cô gái đẹp nhất vùng” đã bị lầm lỡ tình yêu… hai mẹ con sống âm thầm trong một ngôi nhỏ quét vôi trắắng s hết người đàn bà này tên là blăng-sốt, “cao lớn, xanh xao”, phải lao động cực nhọc để nuôi con trước cái nhìn ghẻ ạnh cờc.

tuổi thơ của xi-mông là những chuỗi ngày cô đơn trong ngôi nhà nhỏ, lạnh lẽo. em thiếu tình thương và sự chăm sóc của bố.

trường học cũng không phải là cái noi hạnh phúc của em. tám tuổi, em mới được đến trường. lớp học là nơi hội tụ của những đứa trẻ thô lỗ, cục cằn; cái ác cái xấu sớm ngự trị trong tâm hồn chúng. Xi-Mông đau khổ, Cay ắng bị lũ trẻ hạ lưu dùng những lời “acid ộc” nhất, những tiếng cười khả ố nhất, giễu cợt nhất ẩy dồn em ến chn tường. xi-mông phải tự vệ và đã bị lũ trẻ “quỷ quái” hành hạ suốt ngày này qua ngày khác. người ọc đã hơn một thế kỷ nay không khỏi buồn phiền xót xa khi nghĩ về em xi-mông bị bạn học c c cuaro

bị bọn trẻ “xua đuổi”, bị đánh tơi tả, bé xi-mông đau khổ, bế tắc hoàn toàn. em phải chết. em không thể sống trong tủi nhục vì “không có bố”. dòng sông, nơi em sẽ đến tự tử có thể xoa dịu nỗi đau khổ và cô đơn của em? MộT ứA BÉ 8 TUổI CảM THấY KHôNG THể SốNG TRONG NỗI đAU KHổ, NỗI NHụC, PHảI NHảY XUốNG Sông Tự, THì BICH Về THâN PHậN WITH NGườI tình tiết này rất cảm động và điển hình cho nỗi đau khổ cô đơn của những em bé trên cõi đời vì một lí do nào đgó mà “khôgó mà”.

xi-mông với bãi cỏ xanh, với chú nhái cạnh dòng sông được miêu tả đầy chất thơ. thiên nhiên rất đẹp. trời ấm. Ánh nắng êm đềm sưởi nóng cỏ. nước lấp lánh như gương. bãi cỏ xanh như chiếc nôi xoa dịu nỗi đau khổ cô đơn của em. xi-mông ngắm dòng sông, em rất thèm được nằm ngủ trên bãi cỏ dưới nắng ấm. with nhái màu xanh “giương tròn with mắt có vành vàng” hình như đã níu giữ chân em trước tử thần? xi-mông được sống hồn nhiên trước cảnh sắc thiên nhiên. nhưng nỗi đau về thân phận quá lớn. Đây là hình ảnh xi-mông: “người em rung lên, em quỳ xuống và em đọc kinh cầu nguyện như trước khi ella đi ngủ”. em khóc nức nở. em “chỉ khóc mà thôi”. em chẳng nhìn thấy gì nữa. em đi dần đến tuyệt vọng. mô-pa-xăng đã miêu tả tâm lý bé xi-mông với tất cả tình thương xót. Ông chỉ cho mọi người thấy rằng, dù thiên nhiên có đẹp đến đâu, ngoại cảnh có đẹp đến đâu, con người vẫn bất hạnh, khó sống nổi trong cảnh ngộ cô đơn và thiếu tình thương, nhất là những đứa bé “không có bố”.

một tình huống bất ngờ đã xảy đến. chú thợ rèn “cao lớn, râu tóc đều quăn… nhân hậu” đã đến với xi-mông. chú đã “lau khô” đôi mắt đẫm lệ của em. Chú đã an ủi em với tình thương của một with người “có phep lạ”: “Thôi nào, nguôi đi nào, Cháu bé, rồi đi với chú về nhà mẹ.

cảnh bé xi-mông bất ngờ gặp chú thợ rèn bên bờ sông là cảnh rất cảm động. em bé thơ ngây được sống, và người ta sẽ cho em “một ông bố”. Đoạn đối thoại giữa chú thợ rèn và bé xi-mông thấm đẫm tình cảm nhân đạo. nước mắt khô dần trên má em; em đã được chú thợ rèn dắt tay đưa về với mẹ of her.

tính cách bé xi-mông được khắc họa đậm nét khi em gặp lại mẹ. em hỏi chú thợ rèn: “chú có muốn làm bố cháu không?”. khi ược chú thợ rèn nhấc bổng lên, hôn vào more em vài nói: “Có chứ, chún có very” thì tâm hồn em “hoàn toàn khuây khỏa” và em đã khắc cai phi-lip vào, với ni ựi ni ựi ni ựi ni ựi nor ựi nor ựi ựi n. “có bố”. câu nói của xi-mông như một lời nguyền hẹn ước: “chú phi-líp, chú là bố cháu đấy nhé”. có bố, đó là niềm hạnh phúc của mỗi em bé trên cõi đời. có bố là có nơi nương tựa. “with có cha như nhà có nóc” (tục ngữ). có bố tức là có quyền làm người. có bố, tuổi thơ mới thực sự được sống hạnh phúc. xi-mông đã hãnh diện tuyên bố với lũ bạn “như ném một hòn đá”:

“bố tao đấy, bố tao là phi-líp”.

em đã có bố. em cảm thấy mình đã lớn lên! Đó là niềm vui và hạnh phúc tuổi thơ!

Đọc truyện bố của xi-mông, ai mà không xúc động? mô-pa-xăng đã từng nếm bao cay ắng về thân pHận mồ côi từ ộ ộ lên mười, nên ông đã dành cho bé xi-mông và chị blăng-sốt bao cảm thông về tình thương san sẻ. tình cảm nhân đạo dào dạt trang văn của ông. cái hay của đoạn văn là ở bút pháp tinh tế lấy cảnh ể tả tình, là ở nghệ thuật ối thoại, là ở tình huống chú. /p>

“không có bố thì đau khổ” “có bố thì hạnh phúc”. như một chân lý giản dị, giàu nhân bản. bé xi-mông thật đáng thương và đáng yêu!

Tham khảo: Dàn ý phân tích tính sử thi trong Rừng xà nu

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button