Phân tích hình tượng nhân vật Huấn Cao trong Chữ người tử tù – Nguyễn Tuân

Dưới đây là danh sách Phân tích nhân vật huấn cao hay nhất và đầy đủ nhất

nguyễn tuân là nhà văn lớn, một nghệ sĩ suốt đời đi tìm cái đẹp. with người ông rất mực tài hoa, uyên bác, có đóng góp lớn cho sự phát triển nền văn học dân tộc. Đặc biệt ông đã khẳng định được tài năng của mình qua truyện ngắn “chữ người tử tù”, một tác phẩm kết tinh tài năng của nguyễn tuân trước cách mạng, được nhà phê bình vũ ngọc phan nhận xét là “một văn phẩm đạt gần tới sự toàn thiện, toàn mĩ”. Sự Thành Công Này Không Thể Kể ến NHữNG Hình Tượng nhân vật ộC đao Mà nổi bật lên hình tượng ông huấn cao trong “chữ người tử tù tù”, một with người không chỉ có tà tà mặc dù he chí lớn không thành nhưng tư thế vẫn hiên ngang bất khuất.

“Chữ người tử tù” ược viết ra như một phản ề ối với chế ộ thực dân nửa pHong kiến ​​lúc bấy giờ, một xã hội “tây tàu – nhố nhìng” hèn, độc ác và man trá. trái với nó, là một vẻ đẹp sáng chói của nhân cách đầy khí phách và một tài hoa siêu việt, một thiên lương cao khiết. TRướC đY, KHI “CHữ NGườI Tử TUE” ượC RA ờI, NHIềU NHà Phê bình cũng như ộc giả ều phê pHán rằng, nó là tac pHẩm tiêu biểu của xu hướng: ”NGHệ ngệt. tuy nhiên, khi nhìn nhận một cách sâu sắc, ta có thểy ượy ược rằng một cái ẹp tìm ẩn, cái ẹp làm cho cuộc ời trở nên tốt ẩn. nhân vật huấn cao chính là một cái đẹp tiêu biểu ấy.

có thể nói rằng, huấn cao là nhân vật đẹp nhất của đời văn nguyễn tuân. huấn cao không chỉ như một kẻ tài hoa tử thường gặp trong thế giới nghệ thuật nguyễn tuân, trong hình tượng huấn cao có sựt hợp ởc mức lead with người ngời sáng thiên lương.

huấn cao là một with người tài hoa khác thường. trong truyện, nhà văn tô đậm cái tài viết chữ đẹp của ông huấn. như ta đã từng biết: chữ hán là một chữ hội ý, hội hình, net chữ đẹp, nghĩa chữ sâu. cho nên viết chữ đẹp là một bộ môn nghệ thuật có từ cổ xưa và rất cao siêu. người ta gọi đó là nghệ thuật thư pháp. tài năng hội hoạ thì nhiều, nhưng hoạ sĩ có tài thư pháp thì rất hiếm hoi. chữ trong những tác phẩm thư pháp không phải là sản phẩm của sự khéo tay, quen việc, thạo nghề của một người thợ. trái lại, mỗi lần đặt but đối với nhà thư pháp là một sáng tạo. mỗi net bút là sự tập trung cao độ, kết tụ tinh hoa và tinh huyết của người nghệ sĩ. mỗi net chữ đều là sự hiện hình của những khát khao thầm kín mà mãnh liệt chất chứa trong thẳm sâu tâm hồn, trong nhân cáng củi ờt. chữ huấn cao là nhân cách cao khiết phi thường của huấn cao. Nó quí giá không chỉ vì ược no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no no cat. người”. hiểu như thế ta mới thấy ược tại sao nguyễn tuân lại ể cho viên quản ngục khao khát “có ược chữ ông huấn mà teo là có một vận báu ửn”. chữ ông huấn đã trở thành mơ ước suốt cả đời quản ngục. và ể ạt ược ước mơ ấy quản ngục đã dám coi thường cả quyền lợi của một viên quản ngục, và cả sự an nguy mỿn ình cẻm.

huấn cao là một người kiên cường bất khuất. theo tiếng gọi của tự do ông huấn đã cầm gươm chống lại triều đình. mặc dù chí lớn không thành nhưng ông vẫn giữ được tư thế đường hoàng, oai phong, lẫm liệt. là một tử tù đợi ngày ra pháp trường nhưng huấn cao vẫn hoàn toàn tự do về tinh thần. Ông làm những gì mình muốn và không làm bất cứ việc gì mà mình không thích. trước mặt ngục quan và đám lính tù bắng nhắng chực ra oai, huấn cao lạnh lùng cùng sáu người tử tù “khom mình thúc mạnh đầu thang gông xuống nền đá tảng đánh thuỳnh một cái” để đuổi rệp, cũng là để khẳng định cái oai phong của minh. quản ngục vào buồng giam “khép nép hỏi ông huấn: ngài có cần gì thêm nữa xin cho biết. tôi sẽ cố gắng chu tất”. Ông trả lời: “ngươi hỏi ta muốn gì? ta chỉ muốn có một điều là nhà ngươi đừng đặt chân vào đây”. Đúng là huấn cao đã “cố ý làm ra khinh bạc đến điều”. he that ngang tàng và kiêu dũng. rồi nữa, trong cảnh ngộ “một ngày tù bằng nghìn thu ở ngoài”, thế mà “Là một tấm lòng trong thiên hạ” huấn cao đã bằng lòng cho chữ trong tư thế dung nGhệ sĩ trong cảnh chữ này. thế đó, xiềng xích, cường quyền và bạo lực không thể là cho huấn cao nao nung tinh this. ại trượng phu với phương châm sống: “bần cưt bất ng di, phú bấtng sống:” Làm ổi Thay chí hướng, giàucc

huấn cao còn là một with người có thiên lương trong sáng, cao khiết. cả một đời, huấn cao luôn có ý thức giữ gìn bản tính tốt của con người do trời phú cho. tiền tài, danh vọng và cường quyền không thể làm cho lương tâm của ông thay đổi. Ông huấn ngẩng đầu kiêu hãnh trước điều này “ta nhất sinh không vì vàng ngọc hay quyền thế mà phải ép mình viết câu đối bao giờ”. tôn thờ chữ “tâm”, sống một ời Thanh sạch, cho nên ông huấn thực sự cảm kích trước những người thích cao quí” và có “tấm lòng biệt nhỡn liên tài” ông ân hận chân thành “thiếu chút nữa ta đ— mất một tấm lòng thiêhn hạ”. Và người anh hùng “chọc trời quấy nước”, khí phach ngang tàng, giờ đây chí lớn không thành, ngày đêm bị gông xiếng trong ngục tối ể ể ể ể ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ. bất khuất đó đã để cái đêm cuối cùng ở tỉnh sơn quê hương, dành “những dòng chữ cuối cùng” của đời mình cho viên ng qu. Đó Không phải là sự dâng nộp báu vật của một tên tử tử cho viên quản ngục đang coi giữ mình, mà là sự cảm kích, trân trọng của người nghệ sĩ ối với với với với với với với là sự đápác của một tấm lòng trước một tấm lòng… danh sĩ cao bá quot – nguyên mẫu lịch sử ể nguyễn tuân xây dựng nhân vật huấn cao – câ câu thơ đầu bai lạy hoa mai. Ông huấn không cúi đầu bái lạy quản ngục vì quản ngục chưa phải là hiện thân của nhân cách cao khiết tuyệt vời; nhưng ông vẫn nâng niu trân trong chút “thiên lương”, “một tấm lòng” ở with người phải sống trong cái ác, cái xấu nhưng vẫn hướng về cái cáiện. cảm kích trước tấm lòng của quản ngục, ông huấn không chỉng lòng cho chữ mà còn “ỡ ỡ viên quản ngục ứng dậy và ĩnh ạc bảo”: “… chuyện chơi chữ. Ở đây khó giữ được thiên lương cho lãnh vững và rồi cũng đến nhem nhuốc mất cái đời lương thiện đi”. có thể coi đây là lời cuối cùng của huấn cao trước khi ông đi vão cõi vĩnh hằng. nó giống như trong ời thường trước lúc lâm chung người ông căn dặn các cháu, người cha dặn dò cc with: sống ở ời phải biết theo cai lẽ “đói cho sạch cho ththm”. mình cũng như ối với người, huấn cao luôn luôn tâm niệm về cái điều cốt liquti trong ạo làm ng ng ế ữ.

nhân vật huấn cao thể hiện rất rõ quan niệm của nhà văn nguyễn tuân về cái đẹp. nhìn chung, huấn cao là một nhân vật rất nguyễn tuân mang đầy đủ những phẩm chất mà nguyễn tuân cho rằng cần phải có ở ngảín con. khi ca ngợi net tài hoa nghệ sĩ ở nhân vật yêu. Thật tự nhiên, cai tài pHải đi song song với bản lĩnh, khí phach, với ý thức giữ gìn bản ngã, thậm chí khi cần kẻ có tài phải biết chống lại trịng nhi nhhh v ốh nh nh nh nh nhưng with người chỉ có tài, có khí phách vẫn là chưa đủ mà phải có tâm nữa. tuy nguyễn tuân không khẳng ịnh như thiên tài nguyễn du: “chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”, nhưng qua sự vận ộng của hình tượng huấn cao ta vẫn thấy nhà vă .

============================================== = ===

quý phụ huynh có thể tham quan, đăng ký và chọn lựa cơ sở thích hợp cho con em, cũng như thuận tiện trong việc đưa rước hàng ngày. Đăng ký tư vấn tuyển sinh tại đây.– cơ sở 1: 26 phan chu trinh, p. hiệp phu, tp. thủ Đức, tp. hcm-cơ sở 2: 674/7 xa lộ hà nội, p. hiệp phu, tp. thủ Đức, tp. hcm-cơ sở 3: 190 võ văn ngân, p. bình thọ, tp. thủ Đức, tp. hcm-cơ sở 4:636 nguyễn thị minh khai, p. tân Đông hiệp, tp. dĩ an, bình dươngtrường thcs – thpt hoa sen có cơ sở 4 tại tp. dĩ an gồm có hệ tiểu học – thcs – thpt với các chế độ học bán trú – hai buổi.

– hotline: (028) 3736 1988

0938 22 1966 (zalo)

0901 379 685 (tư vấn tuyển sinh)

0274.65.68.868 (cs4 – tp. dĩ an – bình dương)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *