Văn mẫu lớp 11: Phân tích nhân vật Bá Kiến trong truyện ngắn Chí Phèo (5 Mẫu) Chí Phèo của Nam Cao

Qua bài viết này mvatoi.com.vn xin chia sẻ với các bạn thông tin và kiến thức về Phân tích nhân vật bá kiến hot nhất được tổng hợp bởi M & Tôi

phân tích nhân vật bá kiến ​​trong truyện ngắn chí phèo của nam cao gồm dàn ý chi tiết kèm theo 5 bài văn mẫu lớp 11 hay nhất. qua 5 bài phân tích nhân vật bá kiến ​​giúp các bạn có thêm nhiều gợi ý tham khảo, trau dồi ngôn ngữ, rèn kỹ năng viết văn ngày một hƙt

hình tượng nhân vật bá kiến ​​ trong truyện ngắn “chí pHèo”, là nhân vật điển hình choc tầng lớp thống trịy ẩy người nông dân ến bước ườc với việc xây dựng nhân vật điển hình này, nam cao đã khắc họa ược mâu thuẫn cơn của xã hội nông thôn việt nam, từ đng t. vậy sau đây là 5 bài văn mẫu, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.

dàn ý phân tích nhân vật bá kiến

i. mở bài

– Đôi nét về nam cao và tác phẩm chí phèo

– Trong tac phẩm, bên cạnh nhân vật trung tâm- chí pHèo ược nam cao dùng ngòi Bút hiện thực khắc họa rõ nét, còn một nhân vật cũng ượ vật bá kiến- đại diện tiêu biểu cho giai cấp thống trị tham lam, tàn bạo

ii. thanks bài

1. nguồn gốc xuất thân

– bằng mưu mô và thủ đoạn, bá kiến ​​dần leo lên ỉnh cao danh vọng: tiên chỉ làng vũ ại, bá hộ, chánh hội ồng kỳ hào, huyện hào, bắc kỳ nhân dân dân dân dân dân dân dân tiếng trong hàng huyện

– là “with cá lớn” của làng vũ Đại

⇒ từ nguồn gốc xuất thân đủ nhận thấy sự uy quyền của bá kiến ​​trong làng vũ Đại

2. sự xuất hiện của bá kiến

– xuất hiện trong hoàn cảnh chí phèo đến nhà cụ ăn vạ

  • xuất hiện đầy uy quyền: “cụ cất tiếng rất sang hỏi: “cái gì mà đông thế này?”
  • Hành ộNG của mọi người: chỗ này “lạy cụ”, chỗ kia “lạy cụ”, người ta kính cẩn ứng ra, và chí pHèo bỗng nằm dài, không nhúc nhích với dân làng vũ ại ạ

    ⇒ sự bề thế, uy quyền của bá kiến

    – hành động bá kiến ​​​​trước sự việc chí phèo đến ăn vạ:

    • quát mấy bà vợ…
    • lại người làng pier, dịu giọng hơn
    • lay gọi chí phèo bằng giọng thân mật, xốc chí phèo,
    • mắng with…
    • ⇒ Đằng sau đó là sự lọc lõi, nham hiểm và thâm độc, một tên cường hào có nghệ thuật thống trị

      3. bá kiến ​​​​- with người nham hiểm, thủ đoạn trong cách cai trị

      – bá kiến ​​​​có thủ đoạn thống trị người nông dân khôn ngoan:

      • trị không được thì cụ dùng
      • lấy đầu bò trị thằng đầu bò
      • mềm nắn rắn buông
      • thứ nhất sợ kẻ anh hùng, thứ hai sợ kẻ cố cùng liều thân
      • nắm thằng có tóc chứ ai nắm thằng trọc đầu
      • Đặc biệt “ngấm ngầm đẩy người ta xuống sông, nhưng rồi dắt nó lên để nó đền ơn
      • ngấm ngầm cho nhau ăn bùn
      • ⇒ những cách dùng người, trị người của bá kiến ​​​​được đặc tả rõ nét với nghệ thuật độc thoại nội tâm

        4. bá kiến- with người được bộc lộ trong nhiều mối quan hệ

        – Trong quan hệi với tầng lớp c cùng đinh: tìm cach bóp nặn đám dân hiền lành vào những vụ và những tên “bạt mạng” cũng trở Thành nạn nhân của bá kiến ​​

        – trong quan hệ với tầng lớp thống trị: bề ngoài bằng mặt, bên trong luôn sắp sẵn ý định “cho nhau ăn bùn”, xâu xé nhau tranh quực>

        – trong quan hệ gia đình: có bốn vợ, hay ghen bóng gió nhưng bản thân lại qua lại với vợ binh chức ⇒ ích kỉ, xấu xa, đồi bại

        5. cái chết của bá kiến

        – tiếng cười cùng câu nói của bá kiến ​​​​“Ồ tưởng gì! tôi chỉ cần anh lương thiện cho thiên hạ nhờ” càng làm tăng nỗi đau đớn của chí phèo

        – bá kiến ​​​​đã đẩy chí phèo vào đường cùng, chí phèo đã thét lên: “không được! ai cho tao lương thiện?…chỉ còn một cách này là…biết không?”

        ⇒ bá kiến ​​chết như một tất yếu

        iii. kết bài

        – tổng kết lại những nét nghệ thuật tiêu biểu nhất làm nên một bá kiến ​​điển hình choc giai cấp thống trị, bọn cường hào, ịa chủ gian gian

        – Đây là nhân vật thể hiện tài năng khắc họa sinh động, chân thực và bộc lộ giá trị hiện thực mới mẻ, sâu sắc

        phân tích nhân vật bá kiến ​​​​- mẫu 1

        nếu như trong “tắt đèn” mang tầm khái quát và điển hình cao hơn. nhân vật bá kiến ​​trong truyện ngắn “chí phèo” điển hình cho giai cấp thống trị phong kiến ​​dâm ô, đê tiện, gian tham, lọc lõi, ác >

        nam cao là nhà văn đi theo chủ nghĩa hiện thực, dẫn đầu trong thể tài bi kịch tinh thần của người nông dân việt nam mán trước gtám. Trong tac phẩm “chí pHèo” của nam cao giá trị tố cao của tac pHẩm không chỉ thể hi ởn ở trong hiện thực của những người nông dân bị tha Hóa mà còn phnhn Ánh qua cha dung vào vào bi k kịch. nhà văn đã dựng lên chân dung nhân vật bá kiến ​​​​- nhân vật phản diện điển hình cho hàng ngũ thống trị.

        bá kiến ​​​​là một with cáo già dâm ô, đê tiện, độc đoán. Vì Thói Ghen Tuông vớn xuất phat từ sự dâm ôy lạc của hắn đã ẩã ẩy anh canh điền vô tội vào with ường tội lỗi, cướp đi quyền làm người tối tối thiểu của chí pHèo. sự bắt bớ vu vơ của hắn lại liên quan ến tính mạng của cả một ời người, một kiếp người như chí pHèo và rồi còn biết bao người khác như binh chức … <

        bá kiến ​​​​là kẻ độc ác, gian tham, luôn có đủ mọi thủ đoạn lọc lõi. hắn bắt người đi tù khi người ta lương thiện và thả khi người ta thành lưu manh. Điều này được chứng minh khi he chí phèo ra tù. vừa ra tù, chí phèo đến ngay nhà bá kiến ​​​​để đòi lại “món nợ máu”. thế nhưng, bá kiến ​​đã khôn khéo mua chuộc ngược lại chí phèo. hắn coi mình như tào tháo mà còn lọc lõi, nham hiểm hơn cả tào tháo.

        với lợi ích cá nhân, hắn “vừa đấm vừa xoa” biến chí phèo thành tay sai đắc lực cho hắn. bá kiến ​​​​chí phèo tiền để mua “thuốc”, cấp cho hắn 5 sào vườn vừa cướp được với túp lều rách. hắn chẳng nhân đạo gì. hắn chỉ đang mưu mô “bỏ with cá nhỏ để bắt with cá to”. hắn sẽ có lợi cả đôi bên: dùng chí pHèo ể đòi nợ ội tảo, nếu đòi ược nợ thì hắn cũng có lợi, nếu không ội tảo sẽ “trị” chí pHèo.

        bá kiến ​​​​là một with quỷ mất hết tính người. hắn ẩy chí phèo ến bước ường c cùng thành kẻ lưu manh gớm ghiếc, rồi chính bá kiến ​​là kẻ đã cướp đi quyền trở lmí Chí phèo xách dao tới nhà bá kiến ​​đòi “làm người lương thiện” nhưng ồng thời chí cũng nhận ra “không thể làm người lương thiện ược hiểu được khát vọng của chí.

        chính vì thế chí giết bá kiến. bá kiến ​​chết đi như hệ quả tất yếu của quy luật “tức nước vỡ bờ”. với nhân vật này, nam cao đã miêu tả một cách toàn diện xã hội việt nam lúc mấy giờ. trong đó, tác giả lên án đanh thép xã hội “ăn thịt người” mà những con sâu con mọt như bá kiến ​​​​đang ngày đêm đục khoét.

        tóm lại, với hình tượng nhân vật bá kiến ​​trong truyện ngắn “chí pHèo”, Nam cao đã xây dựng chân dung điển hình choc tầng lớp thống trị ẩy người Với việc xây dựng nhân vật điển hình này, nam cao đã khắc họa ược mâu thuẫn cơ bản của xã hội nông thôn việt nam, từ đó lên tiếng tố cao xã hội, bênh vực vực vực vực vự /p>

        phân tích nhân vật bá kiến ​​​​- mẫu 2

        trong truyện ngắn “chí phèo”, nam cao đã tái hiện lại hình ảnh thu nhỏ của nông thôn việt nam trước cách mạng qua bức tranh làỡ vũ Đ BứC Tranh hiện thực ấy không chỉ khắc họa người nông dân hiền lành bị lưu manh, tha Hóa mà còn nổi bật lên những with người thuộc tầng lớp thống trịn Ác, tá. bên cạnh hai nhân vật chí phèo và thị nở, nhân vật bá kiến ​​cũng để lại trong lòng bạn đọc những ấn tượng riêng biệt.

        tac pHẩm “Chí pHèo” ượC NAM CAO Sáng tac năm 1941 Với Nhan ề Là “Cái Lò Gạch Cũ”, ến NĂm 1946, Khi in Trong Tập “Luống Cày” Tac Giả Lấy Tên Nhân Vật Chính ểt cho tac phẩm. “Chí phèo” là lời tố cao xã hội thực dân nửa pHong kiến ​​đã ẩy with người ến bờc vực thẳm, không còn một with ường sống ể ể vềi bản chất lương thiện. Đồng thời, truyện ngắn này cũng là lời tố cáo sự xảo quyệt, gian manh của tầng lớp thống trị.

        bá kiến ​​​​là nhân vật điển hình cho giai cấp thống trị ở xã hội nông thôn việt nam trước cách mạng. cụ bá xuất thân trong một gia đình có truyền thống làm lí trưởng, chánh tổng. CHYNH Cụ CũNG Làm Từ CHứC Lý Trưởng, Chánh Tổng rồi ến chức “bá hộ tiên chỉ làng vũi ại, chán hội ồng khhh. huyện hòa, bắc kỳn ânn ện ến ến ến ến bá kiến ​​​​đòi món nợ máu cũng có suy nghĩ “dại gì mà vào miệng cọp”.

        bản chất của with người bá kiến ​​thể hiện qua các thủ đoạn trị dân. thứ nhất cụ sợ kẻ anh hùng, thứ hai sợ kẻ “cố cùng liều thân”. bá kiến ​​lấy kẻ ầu bò ể ể trrị thằng ầu bò, thực hiện chính Sách “trị không ược thì cụ dùng”, “mềm nắn rắn buông”, “nắm thằng co tunc chứng ai nắc ọc c ầ nghĩ bụng cũng phải có những thằng đầu bò chứ? KHông CC NHữNG THằNG ầU Bò thì lấy ai mà trị những thằng ầu bò “? “Quần ngư tranh thực”, các phe canh ối ầu nhau và cụ lấn Át ược những vây canh khác bởi cụ biết “thu dụng những thằng bạt mạng không sợ chết và không sợ đi .

        Đó còn là một kẻ ném đá giấu tay khi ngấm ngầm đẩy người ta xuống sông sông sau đó kéo người ta lên để chờ đợi mà. cụ “đập bàn đập ghế đòi cho được năm đồng, nhưng được rồi thì lại vất trả lại năm hào vì thương anh túng quá”. năm thọ là tên là một thằng đầu bò “kình nhau” với bá kiến ​​ra mặt nhưng cụ bá chưa có chưa có dịp để trị hắn. nhân việc hắn can dự vào một vụ cướp bị bắt giam bá kiến ​​​​ngấm ngầm vận động cho vào tù. bá kiến ​​vui vì he đã nhổ được cái đinh trong mắt.

        bá kiến ​​​​tàn ác và đểu cáng làm sao khi đẩy những người nông dân lương thiện vao with đường tội lỗi. từ một anh canh điền hiền lành, chí phèo bị đẩy vào tù do cơn ghen vô cớ của bá kiến. SAU KHI RA TUE, HắN TRở Thành Tay Sai ắC LựC CHO Cụ Và Trở Thành with quỷ dữ của làng vũi ại ể ế ến khi muốn quay lại làm người lương thiện chỉ còn cach tự sat.

        bá kiến ​​​​vô cùng ranh mãnh. cụ bá đã giải quyết mọi chuyện êm đẹp khi chí phèo đến nhà đòi món nợ máu. cụ giải tán dân làng đang xúm lại trước cổng để tìm cách đối phó với tên cố cùng liều thân này. cụ hỏi thăm chí “về bao giờ”, Sao Không vào cụ chơi và dành ngon ngọt rằng chí và líc cường cor họi với nhau ểể chí pHèo ” . chỉ với những lời dụ dỗ đó và cho chí phèo ít tiền uống rượu mà bá kiến ​​​​có một tay sai ngoan ngoãn lại rất được việc. bá kiến ​​sai chí đi đòi tiền ội tảo vì nếu hắn trịc ội tảo thì tốt và nếu hắn “bị ội tảo trị thì cụng chẳng thiệt gì” vì ằng nào thì cũ l.

        không chỉ có vậy, bá kiến ​​​​còn là with người dâm ô, đồi bại. mặc dù he có đến bốn người vợ nhưng bá kiến ​​không thể bỏ lỡ món lợi ở trước mắt. cụ bá ngồi chung xe và ở lại tỉnh cùng vợ binh chức mỗi lần chị binh “đi lĩnh lương hay lĩnh măng đa của chồng” nhờ đ cụ “cụ chỉ muốn cho tất cả những thằng trai trẻ đi ở tù” khi el nghĩ về bà tư rồi ghen bóng gió. bà ta “đĩ lắm”, gần 40 tuổi rồi mà ella trông vẫn còn trẻ và “phây phây”, lại đa tình.

        tiếng cười nhạt nhưng giòn giã của bá kiến ​​thể hiện một con người đểu cáng và thủ đoạn. “người ta bảo cụ hơn người cũng bởi cái cười” quả không sai. Đây chính là nét riêng của bá kiến. nếu không phải con người thủ đoạn thì cụ bá không có những đòn trị dân thâm hiểm đến vậy. nếu là một with người chân chính thì bá kiến ​​​​đã không có thói dâm ô và đẩy người khác vào with đường tội lỗi.

        cuối cùng, bá kiến ​​​​cũng phải trả giá cho những hành động của mình. một kẻ “khôn róc đời” như cụ bá lại bị tên tay sai chí phèo dùng dao chém túi bụi. nhưng nhân dân vẫn còn lo sợ vì quy luật “tre già măng mọc, thằng ấy chết còn thằng khác”. bá kiến ​​chết đi nhưng vẫn còn những kẻ thống trị khác và cuộc sống của nhân dân vẫn lầm than, khổ cực. cái chết của bá kiến ​​cũng không làm cho chí phèo, binh chức, năm thọ quay trở về con đường lương thiện.

        có thể thấy bá kiến ​​​​mang tính chất điển hình cho giai cấp thống trị ở làng quê việt nam trước cách mạng. Đồng thời, nhân vật cũng có những nét riêng biệt, không giống các cường hào khác. nhà văn nam cao không chú trọng việc miêu tả ngoại hình nhân vật nhưng thông qua những chi tiết, việc làm của bá kiến ​​ta có thểy ợcá rõc ưh. nghệ thuật khắc họa nhân vật của tác giả đã đạt đến đỉnh cao. vì thế mà nhà vĂn lê đình kỵ đã ưa ra nhận ịnh: “Trong văn xuôi trước cach mạng, chưa có ai có ược ngòi Bút sắc sảo, gân guốc soi mói như của nam -cao”.

        qua nhân vật bá kiến, nam cao đã lên tiếng tố cao sự tàn bạo, hà khắc của tầng lớp thống trị, bên cạnh đó nhà văn cũng lêng đ đ đ ềNg ườ những điều đó đã góp phần tạo nên giá trị nhân đạo sâu sắc cho tác phẩm. nhắc ến giai cấp thống trị ở làng quê vaệt nam chung ta không chỉ nhắc ến nghị hach, nghị quế mà còn nhắc ến bá kiến- một ười mưu mô, x, quy ến bá kiến- mô, x, quy ến bá kiến ​​​​- một. >

        phân tích nhân vật bá kiến ​​​​- mẫu 3

        trong mỗi truyện ngắn thông thường đều có hai giới tuyến nhân vật rõ ràng. nếu như chí phèo trong tác phẩm cùng tên của nam cao là nhân vật chính diện tiêu biểu cho những người nông dân nghèo khổ bị áp bức bất công, bị đẩy đến mức đường cùng thì bá kiến- nhân vật phản diện đại diện cho bọn địa chủ phong kiến ​​độc ác, tàn bạo và nham hiểm. nam cao khắc họa thành công nhân vật bá kiến ​​​​chỉ với vài nét đặc tả đã cho thấy bộ mặt xấu xa của hắn.

        nếu ai đã từng ọc tac pHẩm “tắt đèn” đ đ đ đ đ đ tá đ đ đ đ đ đ. cho hắn. Khac với ngô tất tố chỉ miêu tả nGhị quế về dáng điệu, tiếng nói vài tài sản thì nam cao khắc họa bá kiến ​​hi ện lên với tư cach là một nhân vật điển của hắn .

        bá kiến ​​​​là một tên cáo già tiêu biểu cho bọn địa chủ cường hào ở làng xã của đồng bằng bắc bộ việt nam trước cách mg táng. hắn xuất thân trong một gia đình bốn đời làm lí trưởng nay bản thân hắn là chánh tổng-chức vụ cao nhất của đơn vị hành chín. nam cao để cho nhân vật xuất hiện với “tiếng cười giòn giã lắm”- tiếng cười tào tháo và tiếng quát “rất sang” cho thấy uy quyền củán

        c? b? Đáng lẽ thân làm quan phụ mẫu người mang sứ mệnh chăm lo cho đời sống nhân dân thì nay lại vơ t tiềvé của, chèn ép dân đen.

        bá kiến ​​​​còn là một người biết xử lí khôn khéo được minh chứng qua cách hắn đối xử với chí phèo trong cơn say. khi mọi người trong nhà ngoài ngõ đang xúm nhau lại ể chứng kiến ​​sự việc chí rạch mặt Ăn vạ sau cuộc ẩu ả với ng lí cưc việc làm trước tiên của cụ “ đang xưng xỉa chực tâng công với chồng” rồi ến bọn người làng ông ịng “cá ữ ô. có gì mà xúm lại thế này?” chỉ bằng từng đó lời mà “không ai nói gì, người ta lảng dần đi.” kính cẩn “lạy cụ”, “bẩm cụ” cũng đã phải vào thì họ cớ sao còn dám ở lại, điều đó cho thấy uy quyền uy thế của bá kiến ​​ở làng vũ ại. chí phèo bỗng nằm dài, không nhúc nhích, rên khẽ như gần chết” thì đã hiểu cơ sự bởi kinh nghiệm của bấy nhiêu n te. hắn gọi một kẻ lưu manh bằng “anh” với cái giọng nhún nhường và thân mật “anh chí ơi! sao anh lại làm ra thế?” rồi từ từ đỡ chí vào nhà dùng lời lẽ đường mật để xoa dịu đi cơn bực tức, để con quỷ dữ đượng an trophc chí đứng lên để hắn rìu vào nhà hắn biết mình đã thắng. he chẳng biết có họ hàng như thế nào với lí cường theo như lời hắn nói nhưng cũng làm chí thấy lòng nguôi nguôi kể từ ki mà </ bị bán

        một tên quan lại hết sức thâm hiểm biết “mềm nắn rắn buông”, xử nhũn với kẻ thù biến kẻ thành tay sai ắc lực ể ể khử ối thủ của mình. bá kiến ​​là một kẻ khôn róc ở ời “thứ nhất sợ kẻ anh hùng, thứ hai sợ kẻ cố cống liều thân” hắn không dại gì mà ối ầu với kn ều lĩnh hhnh ngh ngh ng ô ô ô t. ”, hắn mua chuộc và lợi dụng chí phèo để anh ta đi đòi nợ Đội tảo-một tay vai vế trong làng, kẻ địch đối đầu với. cụ luôn nghĩ bụng cũng phải có những thằng đầu bò để trị những thằng đầu bò. tôn chỉ của hắn là “ngấm ngầm đẩy người ta xuống sông, nhưng rồi dắt nó lên để nó đền ơn. he hãy đập bàn đập ghế đòi được năm đồng, nhưng được rồi thì vất trả lại năm hào vì “thương anh túng quá”. Chỉ một vài chi tiết đi sâu vào nội tâm nhân vật nam cao đã lột tả ược tâm hồn đen tối, ầy thủ đoạn tàn ác, xảo quyệt và thm ộc của hắn.

        không chỉ vậy trong tac phẩm “chí pHèo” nhà văn còn bóc trần bột xấu xa của bá kiến ​​qua mối quan hệ đen tối trước đy của hắn với nĂm thọ, binh chức. MộT Kẻ Háo sắc, dâm ô CO NHữNG bốn bà vợ mà còn không buông tha người đàn bà hai con-vợ anh chứ, không chỉ cướp vợ mà còn cướp luôn cả tiền ta đi leaders. tiền ta đi leaders một ông chồng there are Ghen Tuông chynh vì ghen với chí pHèo khi ược bà bắt bắt hắn bóp chân, xoa bụng, ấm lưng mà nĂm ấy bá kiến ​​là kẻ đy chí pHèm pHèm ềi ềi ẩ ể rồi chế ộ ộ ộ nhà tù thực dân pHong kiến ​​tàn á đã khiến anh trở thành một kẻ lưu manh, tha Hóa mất hết nhân hình lẫn nhân tíglo với nhân Cárc Mó Mó Mó. with người ấy bị chí phèo cầm dao đâm chết là một kết thỏa đáng cho những việc làm độc ác của hắn. cái chết ấy cảnh báo cho xã hội nếu không thay đổi và tiến bộ thì không biết con bao nhiêu tên như năm thọ, binh chức hay chí phèa.

        như vậy nhân vật bá kiến ​​​​mang đầy đủ tội ác xấu xa của bọn địa chủ cường hào dưới chính quyền phong ến thac n. nam cao đã khéo sử dụng một lối văn linh hoạt sinh ộng, giản dị và trong sáng, gần với khẩu ngữ hàng ngày của qu. vừa có nét riêng độc đáo không lẫn với tên địa chủ nào.

        phân tích nhân vật bá kiến ​​​​- mẫu 4

        là một nhà văn trung thành của chủ nghĩa hiện thực, nam cao không chỉ cho cho thấy số phận khốn khổ, bất hạnh của người nông dân trong xã hội thực dân nử cấp thống tr. bá kiến ​​chính là nhân vật điển hình cho sự độc ác, tàn bạo của bọn thống trị đương thời.

        nhà bá kiến ​​​​vốn bốn đời làm tổng lí. hắn leo lên đỉnh cao của danh vọng, giữ những chức vụ quan trọng : tiên chỉ làng vũ Đại, chánh hội đồng kì hào, bắc kì nhân phe cánh của hắn luôn dày đặc. Hắn là kẻ ối nGhịch với quần chung nhân dân, người dân vừa sợ uy quyền của hắn nhưng ồng thời cũng vừa căm ghét sự ộc ác bất nhân của bá bá kiến.

        trước hết, là một con quỷ dâm ô, hắn ta đã có bốn bà vợ nhưng vẫn sẵn sàng đi cướp vợ của người khác. khi hắn còn đang đương chức lí trưởng hắn không bỏ qua cơ hội ve vãn vợ binh chức. những người trai trẻ luôn làm lão điên lên, vì bản thân đã già quá, mà các bà vợ thì vẫn cứ trẻ phây phây. chính điều đó, đã khiến lão đẩy nhiều người lương thiện vào cảnh tha hóa.

        bá kiến ​​​​còn là kẻ độc ác, bất nhân. chí phèo vốn là người nông dân lương thiện, làm thuê cho gia đình bá kiến. she là một người nông dân khỏe mạnh, chăm làm nhưng khi làm việc ở nhà bá kiến, chí phèo bị bà ba dụ dỗ và khiến bá kiổi. Ông ta nổi giận vì chí dám vụng trộm với bà bà, nhưng ông ta còn giận dữ hơn khi cảm thấy mình kém cỏi, già nua hơn so với chí, chính điều ấ and đ : chỉ muốn tất cả những thằng trai trẻ đều đi ở tù ». hắn đã hủy hoại cuộc đời cả một with người: tống chí phèo vào nhà tù thực dân. sau bảy tám năm đi ở tù về, chí phèo đã thực sự bị tha hóa cả về nhân hình và nhân tính đúng như ý muốn của bá kiến.

        không chỉ vậy hắn còn là kẻ hết sức khôn khéo, nham hiểm. chí phèo đi tù trở về thường xuyên đến nhà bá kiến ​​​​ăn vạ. là là kẻ lọc lõi, nhìn thấy cảnh huyên náo, chí phèo nằm dài, không nhúc nhích hắn ta đã hiểu ra ngay cơ sự. bằng sự giảo hoạt, hắn ta nhanh chóng tìm được cách ứng phó với chí phèo và đám đông xung quanh. Trước Hết, Dùng Giọng nạt nộ ể ể Bắt Các Bà vợ vào nhà, Sau đó, Lão ta giải tán đá đng bằng một giọng dịu dàng, vừa cươt: Cáng, c ứi, vừa, vừa, vừa cươt, vừa cươt: các, cềi, vứ. có gì mà xúm lại như thế này. Dùi dân vẫn hết sức hào hứng, muốn chứng kiến ​​việc bá kiến ​​giải quyết tên pHèo cũng không thể nán lại hơn ược nữa khi cụ bá eth ét ra lửa ổ. Như vậy, bá kiến ​​đã giải quyết ược hai vấn ề, lão thừa hiểu chí pHèo lợi dụng đá đnng ểể Làm toán, khi mọi người đ .. sang tên chí pHèo đang nằm dưới ấi ấ Hơn nữa, lão ta cũng biết với một kẻ ầu bò như chí pHèo nếu làm căng lên sẽng hết việc, bởi vậy he phải sửng dụng giọng đuệu thiết, mềm m m m m m m m. cái uy của ông. bá kiến ​​​​quả là một kẻ khôn ngoan, xảo quyệt lão làng.

        quay lại với chí phèo, hắn dở giọng đường mật, nhẹ nhàng: anh chí ơi ! sao anh lại làm ra thế?. rồi niềm nở mời chí phèo vào nhà uống nước, hỏi han thân mật như chí là bạn của hắn : về bao giờ thế ? sao không vào tôi chơi. Không dừng lại ở đó, ể làm chí chí hoàn toàn bị lừa phỉnh, quên đi mục đích ban ầu hắn ta còn nhận họ hàng với chí chứ anh với nó còn cóc ế ấ ấ ấ ườ ườ ườ ườ ườ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ hai tiếng người ngoài, có họ chắc đã khiến chí phèo sung sướng, bởi bỗng nhiên he lại được trở nên cao quý khi có họ quan vớngi. như vậy, từng bước một bá kiến ​​​​đã lừa được chí phèo vào bẫy của mình, và cuối cùng hắn ta đã thắng.

        sự ộc Ác, nham hiểm của bá kiến ​​còn ẩy lên một mức cao hơn với thủ đoạn dùng người hết sức ộãod ác: trị thông không , tay sai đắc lực cho hắn. sau khi làm nguôi ngoai nỗi căm giận trong lòng chí bằng những lời lẽ giảo hoạt, bá kiến ​​đã biến chí phèo thành tay sai đắc d᧬nh. hắn sử dụng thằng đầu bò là chí để trị những thằng đầu bò. Với Cách Dùng người mềm nắn rắn Buông, Dùng những thằng ầu bò ể ể trị những thằng ầu bò, bá kiến ​​đy biết bao người nông dân lương thi ệnh. kết thúc tác phẩm, bá kiến ​​bị chí phèo đâm chết. nó là kết cục xứng đáng cho những tội danh, cho sự bất nhân mà hắn đã gây ra với biết bao nhiêu người.

        nGhệ Thuật xây dựng nhân vật điển hình cho bọn cường hào Ác bác giam hiểm, ộc ác, lão không từt kì thủ đnn nào ểể bó khác đó là sự gian hùng, nham hi hi hi hi hi hi him hi ngôn ngữ nhân vật biến đổi linh hoạt, giúp bộc lộ tính cách nhân vật. khi miêu tả bá kiến, nam cao không chỉ ơn thuần miêu tả ngoại hình mà còn khắc họa tâm ịa nham hiểm của hắn: cụi nhạt nhưng giòn giã thm, cđ nat …… … Whha… Whha… Whha… Whha… Whha… Whha… Whha… Whha… Whha… Whha… Whha… Whha… Whha… Whha… Whha… Whha… Whha… Whha… Whha… Whah … wha… wha… wha. cao vừa giúp cho người đọc có cái nhìn rõ nét, sắc sảo về nhân vật, vừa cho thấy tài năng miêu tả nhân vật bậc thầy côg

        BằNG BUTI PHAPP XâY DựNG NHâN VậT XUấT SắC, NAM CAO đã Xây DựNG THRNH Công NHân VậT BÁ KIếN- Kẻ ạI DIệN CHO GIAI CấP THốNG THờG đoạn bóc lột vô cùng thâm độc. khắc họa nhân vật bá kiến, nam cao cho thấy quá trình đấu tranh không khoan nhượng giữa nông dân và bọn cường hào, ác bá. Đồng thời cũng là lời phê phán, tố cáo đanh thép xã hội thực dân nửa phong kiến ​​đương thời của nam cao.

        phân tích nhân vật bá kiến ​​​​- mẫu 5

        nam cao có phần đã dựa vào những người thật việc thật ở quê hương của mình để xây dựng truyện ngắn “chí phèo”.

        Đại diện cho giai cấp thống trị ở làng vũ Đại chính là bá kiến. qua nhân vật này, bộ mặt xấu xa tàn bạo của bọn cường hào địa chủ phơi bày khá rõ net.

        không giống một số nhân vật ịa chủ trong những tac phẩm khác của nam cao, ở “Chí pHèo”, bá kiến ​​hiện lên với tư cach là một nhân vật điển hình chỉnh.

        khi xây dựng nhân vật ịa chủ nghị quế ko kiệt, thô lỗ, ngôt tất tố đã mô tả khá tỉ mỉ gia cảnh, rồi kển những hành ộng và ngôn ngôn ngữa h đt. nhưng ối với bá kiến, nam cao không hề tản di mạo, chỉ nói ến tiếng quás sang “và” cai cười tào that “mày vẫn tựn hơn ời. này trở nên sống ộng cơ bản còn do tài miv tả nội tâm sắc sảo, chân thật của tá.

        nhà văn ể cho bá kiến ​​​​xuất hiện ầu tiên trước ộc giả đúng lúc chí phèo sáy rượu, ến cổng nhà hắn ể rạch m᪺t, kếu. cảnh tượng thật hỗn loạn huyên náo. vừa thấy chí pHèo “nằm dài, không nhúc nhích lên khẽ như gần chết” “tho -og nhìn qua” bá kiến ​​”đà hi hiểu cơ sự”, hắn nhanh chong tìm ra ược kế Sách Thychhych hợt. với sự từng trải, hắn biết rõ tác hại của đám đông này. bố with bá kiến ​​thêm mất mặt, nếu để dân chúng chứng kiến ​​hành động thô tục của chí. hắn cũng thừa biết tâm kế của thằng “đầu bò”, với nó đám đông kia chính là hậu thuẫn, kích thích để nó hung hăng hơn. và cũng cần phải có ít nhiều thời gian để chí phèo giã rượu, đỡ táo tợn đi đã. vả lại, trước đông người, bá kiến ​​khó có thể hiện thành công mánh khóe mua chuộc, dụ dỗ. Muôn dụ dỗ, ắt pHải nhún nhường.ường ường là một cụ bát ra lửa mà ể đám dân đen chứng kiến ​​cảnh ngọt nhạt với một thằng c cùng đinh, thì cò? bởi vậy, việc đầu tiên, bá kiến ​​tìm cách giải tán đám đông ngay đã, hắn “quát mấy bà vợ” và đuổi họ vào nhà. chắc những người “tuôn đến xem” nghe tiếng quát “rất sang” này đủ hiểu: cụ muốn đuổi khéo mình. tiếp theo, “quay sang bọn người làng”, bá kiến ​​dịu giọng hơn một chút: “cả các ông, các bà nữa, về đi thôi chứ! có gì mà xúm lếi thy?” Đến đây, tất nhiên “không ai nói gì, người ta lảng dần đi”. cho dù vừa tò mò, vừa hả hê; nhưng họ vẫn nể, vẫn sợ cụ bá. vả lại ngay vợ của cũng pHải vào nhà rồi … ến khi “chỉ còn trơ lại chí pHèo”, cụ bắt ầu giở giọng ường mật, gọi ầy tớ củ củ thàn thàn thàn thàn thàn thàn thàn thàn thàn thàn thàn thàn thàn thàn thàn thàn thàn thàn thàn thàn thàn thàn thàn thàn thàn thàn thàn th. “anh”, vồn vã mời chí “vào nhà uống nước”. chưa ủ, cụ “tiên chỉ làng vũ ại” “khét tiếng trong hàng huyện” còn nhận có họng với anh cùng đinh này “rồi giết gà mua rượu cho hắnng, xong lọi ểi ểi ểi ểi ểi ểi ểi ểi ểi ểi ểi ểi ểi ể ểi ểi ểi ểi ểi ểi ểi ểi ểi ểi ểi ểi ểi. .. chỉn chí ngồi lên, bá kiến ​​biết là mình with một cái”.

        với cach xử sự như trên, chứng tỏ cụ bá lõi ời đã đi guốc vào bụng dạ chí pHèo lúc này: ưa phỉnh nịnh, ham cai lợi trước mắt … rốt cut. đạt được cả hai mục đích: vừa tạm dập tắt ngọn lửa hờn căm trong con người chí, vừa chuẩn bị biến chí thành ẻi h. như vậy, qua một tình huống, cái xảo quyệt lọc lõi của tên cường hào này được thể hiện một cách sinh động.

        già đời đục khoét đè đầu cưỡi cổ nông dân, cụ bá đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm phong phú, trong “cái nghề làm việc”. phải biết, “thế nào là mềm nắn rắn buông”. “There are ngấm ngầm ẩy người ta xuống sông, nhưng rồi lại dắt nó lên ể nó ền ơn. thâm hiểm “trị không ược thì cụ dụng”. thì lấy ai trị những thằng đầu?”. Cái Nham Hiểm Ghê tởm của nhân vật này còn là ở chỗ tìm cach làm ch lũ đàn em, hoặc đám dân làng “Sinh chuyện” – tức là ốt pHá, chém giết lẫn nhau, ể ể ể ể /p>

        bá kiến ​​đã vận dụng triệt ể những kinh nghiệm đó ể ể biến chí pHèo – một thanh niên chất pHác, tự trọng và khỏe mạnh thành “with qun đ ữ ữ đ đ ũ ũ ũ ũ ũ ũ ũ ũ ũ ũ. …

        bên cạnh việc khắc hoạ sinh ộng, sâu sắc bản chất lọc lõi xảo quyệt, nam cao không quên vạch trần nhân cach bỉi của “tiên gỉ làng vũi”, trong nhng ổi củi củ nhng ữi của “tiên gỉ làng vũi”, trong nhng ữi của “tiên gỉ làng vũi”, trong những ữi c. và nam cao tài năng là ỏ chỗ: khi cần ặc tả sự lợi dụng đê tiện và thói dâm ô vô ộ ộ của tên cường hày này, ế ỿ đã ti lí bính ở làng Đại hoàng. ngay cái việc gỡ gạc của cụ bá đối với người đàn bà vắng chồng và có tiền, lẫn máu ghen của hắn cũng chỉ được lưt Tac Giả đã Có Mấy dòng tả ý nghĩ của cụ bá vềi vợ trẻ và ẹp … nhưng vẫn ủ ủ sức khắc sâu trong người ọc vềt nhân cach bỉi và vảm hại hại.

        như vậy, bá kiến ​​vừa mang bản chất chung của giai cấp ịa chủng hào, vừa Co những nét riêng biệt sinh ộng không giống bất kỳt tên ịa chủ nào khár trong vă Điều đó giải thích vì sao hắn luôn được chúng ta nhắc đến khi cần ám chỉ một kẻ có quyền lực, gian hùng và nham hiểm.

        bằng nhân vật bá kiến, nam cao đã ghi nhận những thành công mới mẻ trong việc xây dựng nhân vật. Điều này chứng tỏ sự tiến bộ đáng kể của phương pháp sáng tác hiện thực ở giai đoạn 1930-1945.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *