Giáo dục

Top 9 bài phân tích người đàn bà hàng chài siêu hay

trong truyện ngắn chiếc thuyền ngoài xa của nguyễn minh châu, hình ảnh người đàn bà hàng chài đã ược tac giả lột tảt rstrong. Chài cùng với bài văn mẫu phân tích hình ảnh người đàn bàng chài there are sâu sắc giúp cac bạn cảm nhận ược số pHận của người phụ nữ khắc khổ, luôn cam chịu chịu ể

  • Đáp án văn thpt quốc gia 2022
  • top 23 mẫu kết bài chiếc thuyền ngoài xa siêu hay
  • dàn ý phân tích người đàn bà hàng chài
  • the 4 best bài phân tích người đàn ông trong chiếc thuyền ngoài xa siêu hay
  • the 8 best bài phân tích tình huống truyện chiếc thuyền ngoài xa siêu hay
  • the 9 best bài phân tích chiếc thuyền ngoài xa hay chọn lọc
  • the 9 best bài phân tích giá trị nhân đạo trong tác phẩm vợ chồng a phủ
  • phân tích người đàn bà hàng chài trong tác phẩm truyện ngắn chiếc thuyền ngoài xa của nhà văn nguyễn minh châu là một kì thhi tệ thi tệ có thể nói nhân vật người đàn bà làng chài là hình ảnh xuyên suốt của tác phẩm, mọi diễn biến của cốt truyện đều nhay xoay.â nhằm giúp các em học sinh nắm ược cách phân tích người đàn bà hàng chài trong chiếc thuyền ngoài xa sao cho hay phân tích người đàn bà hàng chài ngắn gọn để các bạn hiểu rõ hơn về nhân vật người đàn bà hàng chài trong tác phẩm.

    1. dàn ý phân tích hình tượng người đàn bà làng chài

    i. mở bài

    Xem thêm: Phân tích người đàn bà hàng chài

    – giới thiệu nguyễn minh châu

    – giới thiệu truyện ngắn chiếc thuyền ngoài xa

    – giới thiệu nhân vật người đàn bà hàng chài

    tham khảo mở bài của đề này trong mục phân tích.

    ii. thanks bài

    1. have tuổi

    – không tên tuổi cụ thể, gọi phiếm định “người đàn bà hàng chài”, “mụ”.

    – Chỉ là một người vô danh như bao người đàn bà vùng biển khác, nhưng số phận with người ấy lại ược tc giả tập thể hi ược ng người ọc ược nhất.

    2. vóc dáng ngoại hình

    – Thô kệch, rỗ mặt, lúc nào cũng xuất hiện với “khuôn mặt mệt mỏi”- đó là hình ảnh một with người lam lũ, mất hết sinh lực, niềm vui, sức sống.

    – nghèo khổ, nhọc nhằn (lưng áo bạc phếch)

    – mặc cảm, tự ti ( dáng vẻ lúng túng)

    => nhà văn thể hiện nỗi xót thương cho số phận con người ngay khi miêu tả ngoại hình, dáng vẻ của nhân vật.

    3. số phận đau khổ, bất hạnh

    *chuyển ý:

    nguyễn minh châu không chỉ dừng lại ở vẻ ngoài của nhân vật mà ngòi bút thấm đẫm tinh thần nhân đạo của ông đã lách thật sâu để khám phá cho được cái mạch ngầm hiện thực về số phận bất hạnh của người đàn bà hang hang.

    – một người đàn bà bất hạnh, nhẫn nhục chịu đựng (người đàn bà bị đánh)

    – người đàn bà chịu những nỗi đau khổ chồng chất: mệt mỏi sau những đêm thức trắng kéo lưới, chịu ựng những trậòn của chồng, nơm nơm lực gia đình.

    4. vẻ đẹp tâm hồn và tính cách.

    * chuyển ý:

    -tham khảo chuyển ý sau:

    ằng Sau Cái Vóc Dáng Thô Kệch ấY, ằng Sau Cái Vẻ Ngoài Rách Rưới ấY, ằng Sau Cái Hành ộng nhẫn nhịn ấy người ọc còn nhận ra vẻ ẹ .

    – chuyển ý hay hơn:

    nếu bạn ọc từng yêu nhân vật nữ trong sáng tác của nguyễn minh châu thì sẽ thấy không ở đu yếu tố “thiên nữ tanh” lại thăng hoa tuy “người” n.

    a. vẻ đẹp của một người từng trải sâu sắc: đẹp nhất nhưng đặc biệt nhất

    – nguyên nhân vũ phu của người chồng: do hoàn cảnh ép buộc chứ không phải bản chất

    – người đàn bà hàng chài cần một người đàn ông trên thuyền để chèo chống khi phong ba bão táp ập đến.

    – từ khi có Đảng, nhà nước cuộc sống còn bất cập: không hợp lý, không hợp lòng dân.

    b. vẻ đẹp khoan dung, nhân hậu, độ lượng: thiên chức của người phụ nữ.

    Đang xem: Phân tích tác phẩm Thuốc (Dàn ý 5 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 12

    – chị tự nguyện cho chồng đánh, không kêu, không chống trả, không chạy trốn -> một kẻ ngu muội chìa lưng cho chồng đánh (cái nhìn từ xa)

    – nhìn vào tấm lưng bạc phếch (nhìn vào cái nghèo đói, đau khổ), ông ta thương vợ nên ông ta đánh vợ => biểu hiện tiêu cực.

    – chị không trách chồng mà kéo tội lỗi về phía mình (vẻ đẹp nhân hậu của người phụ nữ việt nam)

    – chị chấp nhận những trận đòn như một cách giải tỏa những bức bách, uất trong lòng người chồng -> hello sinh cao cả, chị hiểu de ella chồng mình

    – chị thấy trong chuyện này mình là người có lỗi.

    c. vẻ đẹp tình mẫu tử thiêng liêng

    – “người đàn bà hàng chài chúng tôi sống cho con chứ không phải sống cho mình”

    -> người mẹ này vừa thương with vô cùng, khi ella vô tình để thằng bé phác nhìn thấy cảnh trái ngang-& gt; vừa đau đớn, vừa xấu hổ

    – van nài đứa with, ôm chầm lấy nó -> sợ nó hành động dại dột với bố nó.

    – khi nhắc ến cảnh hòa thuận trên thuyền, chịnh phúc khi “ngồi nhìn đàn with chung nó ược Ăn ngon”, “khuôn mặt xám xịt của mụ ửng ửng ìng ìng n.

    iii. kết bài

    cảm nghĩ của mình về nhân vật.

    2. phân tích hình ảnh người đàn bà hàng chài ngắn gọn

    nguyễn minh châu là một trong số những nhà văn tiêu biểu với rất nhiều các tác phẩm được sáng tác trong thời kì kháng chiếố mĩ ch. như lời đánh giá của nhà văn nguyễn khải “nguyễn minh châu là người kế tục xuất sắc những bậc thầy của nền văn xuôi việt nam và cũng là người mởi ÔNG đã ể Cho lớp người đi sau một tac pHẩm rất ặc sắc mang tên “chiếc thuyền ngoài xa” với nguồn cảm hứng vôn tận và những bài học từc cuộc sống. nhân vật trung tâm cho câu chuyện của ông chynh là người đàn bà hàng chài đã ể ể lại trong lòng người ọc rất nhiều suy nghĩ, treater

    sau những bức tranh thiên nhiên vô cùng ẹp ẽ, lộng lẫy mà đôi mắt của nhà nhiếp ảnh phùng đc dịp bắt gặp Ļp nhân c.d thế nhưng, phía sau những ánh sáng chói lòa, lung linh ấy là những góc khuất mà con người bỏ lỡ. hình ảnh của người đàn bà hiện lên hoàn toàn trái ngược với vẻ đẹp của thiên nhiên nơi đây. Đó là một người đàn bà trạc ngoài bốn mươi tuổi, tác giả cũng chẳng biết tên tr ặi mà ặt một ngôi “mụ”, “người đàn bàng chài” chung hoàn cảnh như mụ.

    sau vài nét gợi tả, hình ảnh của người đàn bà với “một thân hình quen thuộc của đàn bà vùng biển, cao lớn với nhƻét ng. mụ rỗ mặt khuôn mặt mệt mỏi sau một đêm thức trắng kéo lưới, tái ngắt, dường như đang buồn ngủ”. chắc hẳn, những vết rỗ khuôn mặt mụ đều từ gánh nặng của công việc, của nắng mưa gió bão miền biển hẳn lên trên mấtôn. một người lao động lam lũ, chịu thương chịu khó nhưng cái nghèo vẫn bủa vây lấy gia đình của mụ. sự nghèo khổ ấy còn hiện lên trên “tấm áo bạc phếch có miếng vá, bửa thân dưới ướt sũng”. từ cách hành xử, đi đứng đến “tìm đến một góc tường để ngồi” càng làm cho mụ trở nên đáng thương đến tệi nghi. con

    không chỉ dừng lại ở đó, tác giả đã lột tả thật sâu sắc, chân thật cả những tính cách with người mụ. một người đàn bà, một người vợ luôn nhẫn nhục, cam chịu điển hình trong xã hội việt nam. Khi chứng kiến ​​cảnh người đàn ông to lớn, thô kệch giáng những cú đánh mạnh mẽ vào tấm thân yếu ớt của người đàn bà ấy, ến một người đàn ô vậy nhưng, người đàn bà ấy vẫn cam chịu biết bao lời hằn học, mắng nhiếc. Đôi mắt của chị hắt lên một with đường tối đen không tìm thấy ánh sáng nào trong cuộc đời chị from her. có lẽ, mụ đã quá quen và chấp nhận cuộc đời của mụ sẽ phải chịu đựng cảnh “ba ngày một trận nhẹ, năm ngày m᷺nt”.

    những đau ớn về thể xác của chịng thể nào sánh với những nỗi đau ớn, giày vò về thần khi chị lo lắng cho cai sẽ bịn tổn thương khi phảng đng đng đng đng đng đng đng đng đng đng đNg đ thằng with trai của chị thương mẹ, lăm lă with dao trong tay nhưng người mẹ ấy đã “chấp tay vai mấy ứa with ểể nó ừng phạm pHải một tội ác trai thường ạo li”. Tuy NGhèo, Tuy Khổ Nhưng chị vẫn biết ạo lírong ời, chị không muốn with của chịi pHải đi Theo những vết xe ổ nghèo hèn mà cuộc ời bố mẹ nó đang phải th. lòng chị cũng đau đớn, buồn tủi vô cùng khi cái nghèo đẩy cả gia đình chị vào cái vòng quẩn quanh nghèo đói. She những ngày that she Ăn xương rồng luộc chấm muối, bữa đói bữa no vẫn luôn hiện hữu, thường trực trên chiếc thuyền chật chội, mục nát của gia đình. <. <

    tưởng chừng với dáng người thô kệch ấy sẽ chẳng biết đâu là lễ pHép ạo lý, thế nhưng với những điều mà chị đã từng trải, vẻ ẹp của tâm khi ella bị ưa về tòa án, phùng và ẩu đã muốn giúp chị de ella giải thoát khỏi cuộc ly hôn ấy nhưng ella chị đ đ đt tt. Đến tận cùng nỗi đau, ella khi ella đưa cho chị một sự lựa chọn giải thoát nhưng ella chị lại chối bỏ. chắc hẳn, người đọc sẽ cảm thấy thật khó hiểu và nực cười cho người bà dại dột ấy. thế nhưng, sau những lời tâm tình của chị, người ta mới vỡ lẽ và cảm thấy khâm phục người phụ nữ ấy. Chị vẫn luôn dành chồng những lời ngợi khen, chịt biết chồng chị là người hiền lành cục tính, nhưng cai nghèo of her đã khiến anh ta trở thành một with người vũi vũi vũi phu, cằc.

    hình ảnh của người đàn ông cũng có biết bao điểm chung như những nhân vật chí phèo của nam cao hay nhân vật hộ trong tác Đi Đm. chị có cái nhìn sâu xa, thấu hiểu lẽ ​​​​đời, lòng người, khác hẳn với cái nhìn của Đẩu và phùng. người đàn bà ấy biết riqu rằng: thân gai dặm trường, họ cần một người đàn ông ể Chèo lai with Thuyền, with cai của họ cần có một người cha ể dựa dẫm. dù cho họ có vũ phu, cộc cằn đến nhường nào thì đó vẫn là một người đàn ông mà họ cần. họ nghèo nên thiết nghị, họ không có quyền đòi hỏi một người đàn ông giàu sang, có học vấn.

    trong khi ường lối của ảng trước và sau cach mạng luôn hướng tới bảo vệ nhân quyền cho mọi người, giús cho nhân dân ược hưởng cuộc sống ấm no, hạnh. thế nhưng, tại nơi đây những con người lênh đênh trên bốn bể là nước, họ vẫn chịu những gánh nặng to lớn cáming h. sự hi sinh, thấu hiểu cuộc đời của chị de ella càng khiến người đọc cảm thấy xót xa cho một người phụ nữ.

    Đằng sau việc trọng tình nghĩa với người chồng của chị, tình mẫu tử cũng của chị cũng thật đáng ngưỡng mộ. sợ with tổn thương mà chị đã xin chồng ưa mình lên bờ mà đánh, niềm vui của chịt thật giản ơn khi she “vui nhất là lúc el el el el el el el her ược ngồi nhìn đàn with tôi chung nó đ đ những đứa with là ngọn nguồn sức mạnh để chị sống và tồn tại. Ý chí quật cường của chị ược bồi ắp nhờ tình thương con, chịp nhận hi sin sinh cuộc ời chị ểể mong cho with mình có ược cuộc sống an nhiên hơn. thấp thoÁng trong hình ảnh người đàn bà làng chài là những ức tính của biết bao người phụ nữ việt nam luôn yêu chồng ứ v hiàl sing with

    qua tac phẩm chiếc thuyền ngoài xa, chỉ qua một nhân vật người đàn bà trong truyện mà người ọc như ược nhìn thấy cutc ời củt bao nhiêu ngườ nhữ nhữ n. tấm lưng bạc phếch, ánh mắt cam chịu hay nụ cười hạnh phúc khi nhìn những đứa con có lẽ sẽ còn ám ảnh rất lâu trong ģm. tac giả đã gửi gắm không chỉm nềm cảm thương, xót xa cho số phận with người bị đánh ập, đói nghèo mà còn thể niềm tự hào, trọng vì nhhhng vẻ ẻt. .

    Phân tích hình tượng người đàn bà làng chài

    3. phân tích hình ảnh người đàn bà hàng chài – mẫu 1

    Truyện “Chiếc Thuyền ngoài xa” in ậm phong cach tự sự – Trết Líc của nguyễn minh châu, rất tiêu biểu cho hướng tiếp cận ời sống từ góc ộ thế sự củ cho nh ở. truyện ra ời trong hoàn cảnh ất nước ta đang dần ổi mới, cuộc sống kinh tế có nhiều mặt trái, nhiều tồi tại ếin khiến ưtar khiến ư. truyện ngắn này lúc đầu được in trong tập bến quê (1985), sau được nhà văn lấy làm tên chung cho một tuyển tập truyჯn in ng 8.

    trong tác phẩm, nhân vật người đàn bà hàng chài chính là tâm điểm trong câu chuyện của phùng. nhân vật này chủ yếu xuất hiện trong phát hiện thứ hai của phùng vềc chiếc thuyền chài lưới và xuất hiện trong chính câu chuyện cuộc ời chị kể ở tòa years huyện. qua đó, cuộc đời, số phận, tính cách, cảnh ngộ của chị gây xúc động, trăn trở mạnh mẽ không chỉ với tác giả mà còn với

    người đàn bà có vẻ ngoài xấu xí, thô kệch và “vốn là đứa with gái xấu lại rỗ mặt sau một bận lên đậu mùa”. người đàn bà hàng chài trong truyện ngắn này đuc ược cai nhan sắc “trời phú”, chị ta xấu xí, khuôn mặt rỗ càng khó nhìn hơn khi chịc ta bước sang ca -tuổc ngong khó nhìn nhìn -tuổc ngong khó nhìn hơn khi chị ta bước sang cá -tuổc ngong ngoi ngou.

    bên cạnh đó số phận kém may mắn: trong câu chuyện về cộc ời mình, chị đã nhận thức ược ấc rất rõ sự kém may mắn của mình: “cũng vì xấu, trong phố không ai lấy, tôi m. anh con trai của một hàng chài giữa phá hay đến nhà tôi mua bả về đan lưới”.

    Đồng thời, tác giả cũng khắc họa rõ nét về cuộc đời lam lũ, vất vả của người đàn bà làng chài. tính cách: một người đàn bà cam chịu, nhẫn nhục. hành động và lời nói của người chồng: “trút cơn giận như lửa cháy bằng cách dùng chiếc thắt lưng quật tới tấp vào lưng người đàn bà, lão vừa đánh vừa thở hồng hộc, hai hàm răng nghiến ken két, cứ mỗi nhát quất xuống lão lại nguyền rủa bằng cái giọng rên rỉ, đau đớn: “mày chết đi cho ông nhờ. chúng mày chết hết đi cho ông nhờ”.

    trước hành ộng rất tàn bạo của người chồng, người đàn bà hàng chài đã không hề kêu một tiếng, không chống trản ản ỡm chông t người đàn bà ấy giàu lòng tự trọng. chồng đánh như vậy, chị ta đâu có khóc. nhưng chỉ sau khi she biết ược hành ộng vũ phu của chồng đã bị thằng phác và người khách lạ (nGhệ sĩ pHùng) phát hi hi hi she chị Her lại cảm thấy đau ớn, vừau ớ ớ nhiều khi, sự đau đớn do đòn roi không thể làm con người ta bật khóc, điều này đúng trong trường hợp của người đàn bài hàng chàng những giọt nước mắt đau đớn chứa đựng biết bao sự nhọc nhằn chỉ thực sự rơi khi thấy đứa with yêu của mình chứng kiến ​​​​cảnh tượng mình bị chồng đánh, chỉ thực sự rơi khi có người khách lạ chứng kiến.

    sống rất sâu sắc, thấu hiểu lẽ ​​​​đời, hiểu chồng, thương con vô bờ bến, một người phụ nữ vị tha giàu đức hy sinh. Ella ược mời ến tòa án huyện ể giải quyết việc gia đình, lúc ầy chị ta rụt rè, tìm một góc tường ở chốn công ời nhà văn criêu tả, đây không pHải là lần ầu người đàn bà ến chốn công ường nhưng người đàn bà ấy vẫn có không hề thấy có. she chị thấy sợ hãi khi she đến một không gian lạ. CHị TA THậT TộI NGHIệP, CARI THế NGồI Bị ộNG, NGồI Vào Mép GHế Và cố Thi NGườI LạI, NGồI NHư THể ể ể ể tự vệ choc dù đu nói bằng nhng lời rất thm. >

    nguyễn minh châu đã dụng công nhấn vào sự thay đổi ngôn ngữ và tâm thế của người đàn bà hàng chài. Ban ầu, Khi Gặp Chánh me q No”. nhưng khi thấy phùng xuất hiện, đang cúi gục lập tức người đàn bàng chài ngẩng lên, nhìn thẳng, “chịn Các ơn các chú… lòng cach chú tốt nhưng chú chú chú đ có hiểu được cái việc của các người làm ăn lam lũ, khó nhọc”.

    vẻ bề ngoài khúm núm, sợ sệt, điệu bộ khác, ngôn ngữ khác đã làm cho cả Đẩu và phùng hết sức ngạc nhiên. người đàn bà hàng chài kia không hề giản đơn như Đẩu và phùng nghĩ. thì ra, cái nghề chài lưới trên một chiếc thuyền vó bè lênh đênhh không thể thiếu bàn tay và sức lực của người đàn ông. Ể duy trì sự tồn tại chả gia đình thì họi hợp sức lại màm làm quần quật ể ể ể ể ể ể ể nuôi một đàn with nhà nào cũng trên dưới chục ứa. tình cảnh của người đàn bà hàng chài kia cũng như của bao gia đình hàng chài khác, trừ phi chị nói “giá tôi ẻ ẻ đi hoặc ẻ ẻ đi hoặc tôm s.

    trong câu chuyện kể về cuộc ời mình, người đàn bà hàng chài kia đã chấp nhận đau khổ, coi nỗi khổ vận vào ời mình nhỪl m.ƺn Ừl m. chị sống cho with chứ không phải là sống cho mình. nếu những phụ nữ trên các thuyền khác chấp nhận người đàn ông uống rượu thì chị cũng chấp nhận ểể chồng đánh chỉ xin chồng là đánh ở bờ ừ ừ ừng đánh chỉ xin chồng là đánh ở bờ ừ ừ ừng đánh chỉ xin chồng là đánh ở bờ ừ ừ ừng đán. Đó là một cách ứng xử rất nhân bản.

    Ở đây, lẽ đời đã chiến thắng. người lao ộng lam lũ, nghèo khổ không có uy quyền nhưng có cái tâm của một người thương con, thấu hiểu lẽ ​​ời cũng là mộnquy thứ cũng là mộnquy thứ cômgico nó đã làm chánh án Đẩu và nghệ sĩ phùng thức nhận được nhiều điều. thức nhận được, nỗi nhọc nhằn vất vả trong công việc làm ăn của cư dân vùng biển. thức nhận được cuộc sống bấp bênh khiến họ phải chấp nhận không ít những nghịch cảnh, những ngang trái. thức nhận ược người đàn bà kia không hề chịu đòn roi một cach vô li, cả ẩu và pHùng chua chát nhận ra rằng: trên thuy cần có một người đ đ ô ô ô chống >

    thức nhận ược ở người pHụ nữ ấy chứa ựng mẫu tính sâu xa như một bản năng: “ông trời unh ra người đàn bà là ể ẻi nu ế Khn Che “, những lời lẽ ấy của người đàn bàng chài ược thốt lên từ một niềm tin ơn giản mà vững chắc vào cai thiên chức mà trời đã giao phó phaó kia rất biết tìm cho mình những niềm vui, hạnh phúc dẫu rất nhỏ nhoi trong cuộc sống ầy khó khăn.

    Ở chị vững bền một niềm tin, một tình yêu và sự lạc quan vào cuộc sống. Hãy biết sống ngay khi cảc cuộc ời không thể chịu ược nữa, nụ cười chợt ửng sáng lên trên khuôn mặt rỗ chằng chịt chị nghĩ ến “trên thuyền cũng “nhìn đàn with tôi chúng nó được ăn no”. hạnh phúc với người đàn bà hàng chài kia thật giản dị mà không kém phần sâu sắc. thức nhận ược nỗi đau, cũng như sự thâm trầm trong việc thấu hiểu các lẽ ời người đàn bà kia không bao giờ ể ể lộ c.

    kết thúc truyện ngắn, người đọc vẫn không biết người đàn bà hàng chài kia tên gì, phải chăng là nhà văn đã sơ xuất? không phải, đó chính là dụng ý nghệ thuật của nhà văn, người nghệ sĩ nhiếp ảnh kể rằng mỗi khi nắm thật kĩ bức ảnh mà mình chụp anh lại thấy người đàn bà hàng chài ấy bước ra từ bức ảnh “mụ bước những bước CHậM Rãi, Bàn Chân rậm Trên Mặt ất chắc chắn, hòa lẫn trong đám đông… ” ằn ằn ằn ằn ằn ằn ằn ằn ằn ằn ằn ằn ằn ằn ằn ằn ằn ằn ằn ằn ằn ằn ằn ằn ằn ằn ằn ằn ằn ằn ằn ằn. và vô danh.

    qua những cảm nhận về người đàn bàng chài, nguyễn minh châu cũng khẳng ịnh cho chung ta thấy sự lam lũ, vất vả, nhọc nhằn không làm mất đi đi ởi ở nam nói chung tấm lòng yêu thương, nhân hậu bao dung, vị tha. và với người phụ nữ, gia đình hạnh phúc là gia đình trọn vẹn các thành viên cho dù đây đó vẫn có những tính cách chưa hoàn.

    bằng biện pháp ối lập giữa hoàn cảnh và tính cách, giữa ngoại hình và tâm hồn, đi s âu vào thế giới đi phức tạp, ầthu con. châu đã thể hiện cái nhìn mới mẻ về with người. Ông đã khai thác số phận cá nhân và thân phận con người đời thường, để phát hiện những nét đẹp trong những con người thườl. cả đời, ông đã tâm niệm sáng tác văn học là đi tìm “hạt ngọc ẩn sâu trong tâm hồn mỗi con người”.

    bằng tài nĂng của một cây bút giàu bản lĩnh, qua cuộc ời của người đàn bà hàng chài, tac giảng ặng vấn ấn ề nhứcối cu ànhn, n ttn àng, nàn àng, nàn àng, n, ttn àng, nàn àng, nàn àng, n, ttn àng, n, tt. học, sự tha hóa về nhân cách… những ngang trái, nghịch lý của cuộc sống. chính số phận của người đàn bà hàng chài như một hồi chuông lay tỉnh chúng ta hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn. từ câu chuyện của người đàn bà, ta càng thấy rõ: không thể dễ dãi, ơn giản trong việc nhìn nhận mọi sự vật, hiện tượng của cuuộc sống, không thể cón, con cón, con cón, con cón, cón, con c. with, with, with, with, with, with, with, with, with, with, with, with, with, with, with, with, with, with, with, with, with, with, with, with, with, with, with, with con con, con con con, con con con, con con con, con con con, con con con, con con con, con con con, con con con. . Đây cũng là nét mới trong văn xuôi sau năm 1975 mà nguyễn minh châu chính là vị “khai quốc công thần của triều đại văn học mới”.

    4. phân tích nhân vật người đàn bà hàng chài – mẫu 2

    chiếc thuyền ngoài xa đã xây dựng thành công hình tượng nhân vật người đàn bàn hàng chài, một người phụ nữ lad ộng lam lũt hạnh, trải và sá ẹ ẹ ứ ứ ứ ứ ẹ ẹ ẹ ẹ ẹ ẹ cao cả. người phụ nữ bất hạnh ấy đã ể lại cho người ọc một niềm cảm thông và trân trọng sâu sắc bởi những phẑa ĩm chấ

    Truyện “Chiếc Thuyền ngoài xa” ra ời trong hoàn cảnh ất nước ta đang dần ổi mới, cuộc sống kinh tếco nhiều mặt trai, nhiều tồi khiến ườngường ường ường ường ường ường ường ườ truyện ngắn này lúc đầu được in trong tập bến quê (1985), sau được nhà văn lấy làm tên chung cho một tuyển tập truyჯn in ng 8.

    tác giả đã xây dựng thành công nhân vật phùng bên cạnh nhân vật người đàn bà hàng chài ểể làm nổi bật là l. tất cả mọi việc xảy ra trong curong cuộc ời, số phận, tính cach, cảnh ngộ của chị gây xúc ộng, trì m mạnh mẽ không chỉi với tonc giả mà còn với người ọ ọc.

    ọc hết câu Truyện người ọc cũng không biết tên thật của người đàn bà ấy là ai, tac giả đ`t cach phiếm ịnh: khi thì gọi là ng i đi ạ, bạ, gọi, g khi, khi, bụi, bụi. reserve army… khi người đàn bà này xuất hiện ở tòa án huyện để gặp chánh án Đẩu, ta vẫn không

    biết tên. không phải ngẫu nhiên mà nguyễn minh châu không đặt tên cho người đàn bà hàng chài này, cũng không phải nhà văn “nghèo” ngôn ngữ đến độ không thể đặt cho chị một cái tên mà là vì chị cũng giống như hàng trăm người đàn Bà ở Vùng biển nhỏ bé này: chị là người vô danh, là hình ảnh tiêu biểu cho couộc ời nhọc nhằn, lam lũ như bao người phụ nữ khonc không hiếm gặp trên nhữn ữn q Điều đó chỉ ra một thực tế rằng, không phải chi mình người đàn bà đó gặp bất hạnh màc rất nhiều phụ nữ trong xã hội lúc bấy giờu những bất hạ.

    tác giả đã dùng những ngôn từ rất ắt giá ể miêu tả về người đàn bàng hàng chài có thân hình xấu xí tàn tạ ”trạc ngoài 40, một thân hình quen thu đường net thô kệch. mụ rỗ mặt. khuôn mặt mệt mỏi sau một đêm thức trắng kéo lưới, tái ngắt và dường như đang buồn ngủ”. vì from her cuộc đời nhọc nhằn, lam lũ, vất vả, đau khổ làm cho diện mạo from her chị from her đã xấu giờ trở nên thô kệch.

    người đàn bà bất hạnh ấy không chỉ phải chịu thiệt thòi về ngoại hình mà tạo hóa mang lại mà dường nhưi sự bất hạnh của cuuộc xuyên chịu những trận đòn roi của người chồng vũ phu tổn thương, đau xót cho chị.

    5. phân tích nhân vật người đàn bà hàng chài – mẫu 3

    Đang xem: Mẫu biên bản hội nghị và hướng dẫn soạn thảo chi tiết nhất

    ai đó đã từng nói “ tác phẩm nghệ thuật chân chính bao giờ cũng là sự tôn vinh con người qua những hình thức nghệ đột”. phải chăng vì vậy mà ta có thể bắt gặp nhiều nghệ sĩ có phong cáàn toàn khác nhau trên cùng một giao lộ của hành trình kiếm tìm và v.khám và kim lân với truyện ngắn “vợ nhặt” và nguyễn minh châu với tác phẩm “chiếc thuyền ngoài xa” là một trường hợp như vậy. nếu như với khả năng viết rất hay về nông thôn và cuộc sống của người dân quê, kim lân xây dựng thành công nhân vật người vợ nhặt qua tình huống truyện độc đáo thì với phong cách truyện đậm chất tự sự-triết lí, nguyễn minh châu đã khám phá ra những nghịch lí trong cuộc sống của người đàn bà làng chài. qua cả hai tác phẩm, các tác giả đều cho ta thấy được vẻ đẹp khuất lấp của người phụ nữ việt nam trong những hoàn cả.</nh

    có thể nói, trong truyện ngắn “vợ nhặt”, nhân vật người vợ nhặt tuy không phải là nhân vật chynh nhưng vẫn là một ột trong ba nh văn đã xây dựng cho nhân vật của mình một cá tính đậm net. ƯợC khắc họa sống ộng theo lối ối lập giữa bên trong và bên ngoài, ban ầu và về sau, người vợ nhặt hiện lên với ầy ủ những phẩm chất Vêu ra ở cửa nhà kho ”chao chát, chỏn lỏn ến một nàng dâu hiền hậu, ảm đang, đung mực là một hành trình ầy bất ngời với bao biến ộng trong tong cuong cúộc. nhà văn đã chọn được tình huống truyện thật độc đáo để nhân vật tự bộc lộ giá trị của mình.

    ở ầu tác phẩm, những vẻ ẹp của người vợ nhặt bị che khuất bởi những con số không tròn trĩnh: không quán, không Ỻnghi, Ỻ không nghềng. cuộc sống đói khổ càng tô ậm sự xấu xí của thị: thị “lon ton chạy Theo” ẩy xe Thóc C Cùng, Hôm Sau Lại “Sầm Sập Chạy ến”, “Cong cớn” ứng trước mặt anh ta ể đ đ đ đ đ đ đ đ đ ợi ” Bát Bánh đúc.

    song, qua tiến trình của câu chuyện, with người thực sự của nhân vật người vợ nhặt dần hiện ra dưới ngòi ựa bút truy.n ella thị “rón rén, e thẹn, đầu cúi xuống, chân bước díu vào nhau” khi ella đi qua xóm ngụ cư, trên đường về nhà tràng. Ở đây, ta chỉ thấy một cô gai hiền hậu, biết ý tứ và ngượng ngùng một cach thật dễ thương chứ không còn cai “congr cớn” vôc duy buổi sáng sau khi về làm vợ vợ tràng, thị dẹp, nấu cơm và cư xử, nói năng đúng mực khiến ngay cả tràng cũng ngạc nhiên vì sự thay. thị đã trở thành người vợ đảm, người con dâu đảm đang biết lo toan việc nhà. phải chăng đây mới chính là bản chất tốt đẹp của with người vợ nhặt? Ngay Cả Trong Chi Tiết Thoo Không Tràng Về Làm Vợ Của Thị, Nếu Xét Kĩ, Ta Sẽ Thấy Hành ộNG ấY THựC CHấT XUấT PHÁT Từ KHAO KHÁT TìNH YE, HạNHNH Phúc và t . Tóm lại, với nGhệ Thuật Miêu tả tâm lí nhân vật tinh tế, kim lân đã xây dựng thành công nhân vật người vợ nht với những vẻ ẹp tâm hồn đáng ượcược.

    bên cạnh người “vợ nhặt”, nhân vật người đàn bà hàng chài trong “ctnx” cũng để lại ấn tượng sâu sắc. là nhân vật chính, nhân vật này có vai trò vô cùng quan trọng đối với việc thể hiện giá trị tư tưởng của tác phẩm. nguyễn minh châu đã khắc họa nhân vật khá sắc nét bằng Bút phap hiện thực Theo Lối tương phản giữa bên ngoài và bên trong, giữa thân pHận và pHấm chất. xuất hiện trong tình huống ầy nghịch lí dưới khám pHá của nhân vật phùng, nhân vật người đàn bàng làng chài hiện với những vẻ ẹp khu ất lấp khiến ởn thun th.

    xuất hiện trước mắt ộc giả, người đàn bàng chài hiện lên với ngoại hình xấu xí, thôch: than hình cao lớn, “khuôn mặt mệt mỏi”, “tái n n , “,”, “,”, “,”, “,”, “,”, “,”, “,”, “,”, “,”, “”, “,”, “,”, “, “, “”, rách rưới”. Cuộc sống của chị of her là một chuỗi những théng ngày vừa lao ộng vất vả, vừa pHải chịu đòn roi của chồng: “ba ngày một trật trật nhẹ, nĂm ngày một trật trận nặng.” Ộc giả có thô thông cảm với hoàn cảnh bất hạnh nhưng rất dễ bất bình với sự nhẫn nhục, cam chịu quá đáng của nhân vật khi im lặng chấp nhận tởnh n n n n n nh nhânh nhhnh nh nhhnh nh nhhnh nhhnh nhhnh nh đnh nhnh nhnh nhhnh

    nhưng pHía sau ngoại hình xấu xí và sự nhẫn nhục ấy là cả một tấm lòng vị tha, ộ lượng, ức hi sin ah cao cả và sựng cỏii, can ảm hiếm của người ườ. chị chấp nhận cuộc sống ấy bởi lẽ ella chị yêu thương các con, ella sẵn sàng hi sinh tất cả để bảo vệ tổ ấm gia đình. Đối với chị thì “đàn bà ở thuyền phải sống cho con chứ ella không thể sống cho mình”. Và dù she bịánh ập, hành hạ bao nhiêu thì người đà ấy vẫn cảm thông với những khó khĂn của chồng, she vẫn cứt chiu từng giây phút hạnh phúc cung sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc s phía sau sự thất học, quê mùa, người đàn bà làng chài vẫn là người phụ nữ sâu sắc và thấu hiểu lẽ ​​đời. lí lẽ của chị là lí lẽ của con người từng trải bao sóng gió, khó khăn, không chỉ khiến chánh án ẩu, nhiếp ảnh gia Ẻùng mà còn khihn còn<p vẻ ẹp ấy, trong những lam lũ của ời thường, trong những khoảnh khắc khó khăn của cuộc sống có thể bị che lấp Ẻi ảnhông gi kh. cả kim lân và nguyễn minh châu ều thành công ở điểm này, khi miêu tả nhân vật bằng những chi tiết chân thự cameng, vừa làm toá lên ẑ Ļ n s. khuất lấp bên trong những with người ấy.

    tuy nhiên, giữa hai nhân vật cũng có nhiều điểm khác biệt. Vẻ ẹp của người vợ nhặt ược khắc họa qua những phẩm chất của một nàng dâu mới, hiện lên qua các chi tiết ầy dư vị hom homnh trong nạn đó thê thảm. thị như một luồng gió mới “lạ lùng và tươi mát thổi vào cuộc sống đói khát, tăm tối” của những người dân xÓm ngụ İgia.Ƒ Trong Khi đó, vẻ ẹp của người đàn bàng chài dưới ngòi Bút của nguyễn minh châu lại là pHẩm chất của người mẹng gánh mưu sinh, hiện lên qua các chi ti ti ti ti ti ti ti ti ti ti nhân vật này không khỏi khiến ta băn khoăn, trăn trở về cách nhìn nhận con người cũng như mối quan hệ giữa nghệ thuật vànth hi. sở dĩ có sự khác biệt ấy là do phong cách nghệ thuật và thời điểm sáng tác của hai nhà văn. vẻ ẹp khuất lấp của người vợ nhặt ược ặt trrong qua trình phat triển biến ổi từ thấp ến cao, mang cảm hứng lãng mạn, tiêu biểu cho văc thời kì khá ếng. trong khi đó nhân vật người đàn bà hàng chài lại tĩnh tại, bất biến như một hiện thực nhức nhối đang tồn tại. nhân vật này thể hiện rõ cảm hứng thế sự-đời tư trong ngòi bút truyện của nguyễn minh châu sau 1975.

    tóm lại, người vợ nhặt và người đàn bà hàng chài là hai nhân vật được xây dựng rất thành công của kim lân và nguyễn minh. tuy có nhiều điểm khác nhau trong phong cách nhưng với tinh thần nhân ạo cao cả, hai nhà vă ều khag phá và nual niu trọng những vẻ ẹp trungyg c. qua hai tac pHẩm, các tac giả còn chung ta thêm tin tưởng vào sự bất diệt của những pHẩm chất tốt ẹt ẹp trong with người dù ở bấnàn cở bấnàn với tất nhân vật cũng như tên tuổi của kim lân và nguyễn minh châu sẽ có sức sống lâu dài trong kho tàng văn học dân tộc.

    6. phân tích hình tượng người đàn bà làng chài – mẫu 4

    nguyễn minh châu là nhà văn tiêu biểu, với phong cách sáng tác giàu tính biểu tượng trong nền văn học nước nhà. những tác phẩm của ông luôn khiến người đọc phải trằn trọc, suy nghĩ rất nhiều. truyện ngắn “chiếc thuyền ngoài xa” là một câu chuyện giàu sức gợi như thế. hình ảnh người đàn bàng chài là hình ảnh ể lại trong lòng người nhiều am ảnh, trăn trở vềc cuộc sống của with người trong thời kì ổi mới.

    chiếc thuyền ngoài xa kể về chuyến đi sáng tác của nhiếp ảnh phùng khi đến với vùng đất biển này. và từ chuyến đi này, anh đã nhận ra rất nhiều chiều của cuộc sống, nhiều góc khuất mà con người vẫn bỏ lỡ. hình ảnh người đàn bà là hình ảnh khiếp anh vừa khó hiểu, vừa băn khoăn, vừa đau xót. có thể nói người làng chài là hình ảnh biểu tượng cho cuộc sống khó khăn, chịu nhiều thiệt thòi của người phụ nữ.

    người đàn bà hiện lên trong câu chuyện của nhiếp ảnh phùng là một người đầy nhọc nhằn, lam lũ. NGUYễN minh châu với những nét vẽ tinh tế đã phác họa nên một hình ảnh giàu sức gợi “người đàn bà trạc ngoài 40, một thân hình quen thuộc mụ rỗ mặt khuôn mặt mệt mỏi sau một đêm thức trắng kéo lưới, tái ngắt, dường như đang buồn ngủ”. một người phụ nữ gây ấn tượng cho người đọc ngay từ những dòng đầu tiên, đầy nhọc nhằn, đầy khẕ ng cở v. người đàn bà ấy tiếp tục am ảnh người ọc bằng chi tiết “tấm áo bạc pHếch cor miếng vá, nửa thân dưới ướt sũng”, đãó nào gợi lên sự chua xón, khhng. giữa cảnh biển mênh mông lại xuất hiện một con người khiến người khác phải trằn trọc như thế này.

    người đàn bà ấy còn đầy vẻ cam chịu và nhẫn nhục khi người chồng hằn học và mắng nhiếc. Đôi mắt của chị như xuyên sâu vào lòng người đọc, nó ám ảnh cho đến khi ella gấp trang sách lại. Ánh mắt của chị đầy thương xót, đầy ai oán và cũng đầy tình yêu thương dành cho những đứa con de ella cho mình.

    dọc theo hình trình đi tìm cái đẹp của nhiếp ảnh phùng, người đàn bà đã trở thành tâm điểm cho vẻ đẹp ấy. một vẻ đẹp đầy sự khó khăn, nhọc nhằn và đau khổ. hành động bạo lực của người chồng khiến chị cứ câm lặng, không ai oán một lời.

    và sự cam chịu ấy được lặp lại khi chị được gọi đến hầu tòa. mặc dù ella “ba ngày một trận nhẹ, năm ngày một trận nặng” nhưng người phụ nữ ấy vẫn “không hé răng một lời”. hình dáng “mụ ngồi ghé vào mép ghế và cố thu người lại” càng khiến cho phùng, cho Đẩu, và cho người đọc một nỗi ám ảnh.khó bỏ tuy nhiên chỉ một lát, “người đàn bà lại lúng túng và sợ sệt”. có lẽ cuộc sống của chị of her quá nặng nề, quá thê lương trong những năm qua.

    tình tiết người đàn bài lạy ể ể with trai không làm điều dại dột với bố, cũng như vái lạy quan tòa càng toá lên vẻ cam choc, phạt tù with cũng ược, ừng, ừ khi ella đi đến tận cùng của nỗi đau, khi có một con đường giải thoát thì người đàn bà ấy vẫn lặng lẽ và cam tâm chịkhu? là vì điều gì? chẳng phải vì đức hi sinh của người mẹ đó sao?

    lời tâm tình của người đàn bà về cuộc sống, về người chồng, về những đứa con khiến người khác vừa thương xat khót. một người đàn bà yêu chồng, thương chồng mặc dù bị chồng ngược đãi. người đàn bà yêu con, thương con vô điều kiện, không đòi hỏi bất cứ điều gì.

    khi chị kể đến chi tiết “vui nhất là lúc được ngồi nhìn đàn con tôi chúng nó đã ăn no” thì có lẽ người đọc ớức t.ư những đứa con là sức mạnh để chị có thể tồn tại, có thể sểng sót và kiên cường đến bây giờ. một người mẹ lặng lẽ hi sinh cuộc đời mình vì những đứa con de ella, một người mẹ đã nhẫn nhục tất cả vì chom man conng cáo mi. một người mẹ nghèo, cố chấp nhưng yêu thương con vô bờ bến.

    không phải ngẫu nhiên tac giả chỉ gọi nhân vật là “người đàn bà”, cr lẽ không phải chỉt một người đàn bà duy nhất, mà có thể chung ta còn bắt gặt n. bất cứ bãi biển xinh đẹp nào. nguyễn minh châu đã vẽ lên một bức chân dung khiến cho người ọc phải suy ngẫm, pHải tră t trở vềc cuộc sống của rất nhiều người xung quanh chung ta. Và Cái Hình ảNH Mà NHIếP ảNH PHùng chụp ược cũng như những gì anh nGhĩ về người đàn bà này là tri triết li, một triết leader leader cai nhìn nhận đa chiều vềc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc s tấm lưng bạc phếch, ướt sũng của người đàn bà này có lẽ còn ám ảnh rất nhiều người nữa.

    hình ảnh người đàn bà làng chài trong truyện ngắn “chiếc thuyền ngoài xa” đã gửi gắm nhiều thông đp ến người ọs vềc.

    7. cảm nhận về người đàn bà làng chài trong chiếc thuyền ngoài xa

    trong cuộc sống phức tạp này, sự thật đội khi không phải là điều ngay trước mắt mà sự thật là cái ứn giấu bên tr. vì vậy muốn nhìn nhận đúng về cuộc sống về con người, chúng ta phải nhìn vào cái bên trong, bản chất thật, nhìn cuộc ộa di cán m. giống như nhân vật người đàn bà làng chài của nguyễn minh châu trong truyện ngắn chiếc thuyền ngoài xa. mang vẻ bề ngoài xấu xí, nhưng phẩm chất bên trong lại vô cùng tốt đẹp.

    chiếc thuyền ngoài xa của nguyễn minh châu ược viết vào năm 1983 và ến 1985 trong tập “bến quê” tác phẩm là sản phẻi ng ư truyện kể về việc nghệ sĩ nhiếp ảnh phùng đi tới vùng biên này mong tìm được một bức ảnh cho bộ lịch. sau gần một tuần tìm kiếm, cuối cùng anh cũng tìm thấy một cảnh đắt trời cho “trước mắt tôi là một bức tranh mựh c tà”. nhưng vừa như phat hiện một chân lý của sự toàn thiện, khá pHá thấy khoản khắc trong ngần của tâm hồn thì bất ngờ anh phat hiện ra cảnh bao lực gia đìn. với sự xuất hiện người đàn bà làng chài gây ấn tượng lớn cho người độc và người nghe.

    người đàn bà làng chài, không được gọi tên. Chỉ ược gọi bằng những ại từ “người đàn bà, bà …” người đàn bà chạc 40 Tuổi, mango have hình quen thuộc của người vùng biển cao lớn với những ường neét th. người đàn bà có ngoại hình thật xấu xí và phi thẩm mĩ. trước kia, người đàn bà này sống ở phố. she with một gia đình khá, nhưng không ai lấy vì xấu. chị of her đã có mang với anh làng chài và đã có cuộc sống hôn nhân với anh. người khác nhìn vào cho rằng đây là địa ngục vì ba ngày chị bị một trận nhỏ, năm ngày chị bị một trận lớn. Đúng vậy cuộc sống của chị thật đáng thương và khổ cực. she chị khổ cả về thể xác và tinh thần, giống bao gia đình làng chài khác, gia đình chị đông with. nhà thì nghèo khó. thuyền thì bé, có những lần da đình chị phải ăn xương rồng luộc chấm muối. một cuộc sống không thể nào khổ hơn. người ta nhiều khi khổ về vật chất, nhưng tinh thần đầy đủ cũng là hạnh phúc “một túp lều tranh hai trai tim vàng”. nhưng chị đâu được thế cuộc sống tinh thần của chị còn khổ hơn. người đàn ông xấu xí- chồng chị, một phần vì cuốc sống làm cho tính cách hắn hung bạ. hắn dùng cach giải thot sự bức xúc bằng cach đánh ập chị, chửa rửa chị và các with chị “mày chết đi cho ông nhờ, chúsg mày chết đi ông nhờ những đng đng đng đng đng đ chị vẫn “với vẻ mặt cam chịu ầy nhẫn nhục, không hề kêu một tiếng, không tìm cách chống trả, không tìm chạy trốn. cả hai mẹ with chỉ biết khóc. người đàn bà kể trước kia khi with còn nhỏ, hắn đánh chị trên thuyền. sau khi with lớn, chị xin hắn đưa lên bờ rồi đánh. chúng ta thấy rằng cuộc sống của chị thật khó khăn, chị chỉ biết cam chịu và đôi khi chính là sự ngu dốt.

    nhưng thực chất bên trong còn nhiều điều mà mọi người chưa rõ. khi chánh án đầu gợi ý li hôn, chị nhất định không chịu, van nài xin không li hôn, nhận hết trách nhiệm, tội nỗi lên đầu mênh.u vì sao ư? vì chị là một người am hiểu lẽ ​​đời, cho dù ella thất học. chị hiểu rằng tên con thuyền này cần một người đàn ông chèo chống vượt qua. phong ba và nuôi cho sấp con của chị cũng rất cảm thông cho chồng chị, ella xưa là một con người cực tình nhưng ella không bao giờ đánh vợ. NHưNG CũNG Vì CUộC SốNG KHÓ KHĂN, Làm Cho Người đàn ông đâm ra đánh vợ con, chị nhẫn nhục cam chịu, nhận hết trach nhiềth bnm v ngoài cam chịu, chấp nhận hi sinh, cuộc sống của chị còn có niềm vui đó là khi các con chị được ăn no, mặc ấm.

    người mẹ nào cũng vậy, thấy các con mình hạnh phúc, thì bản thân hạnh phúc gấp một trăm lần rồi. và đôi khi gia đình chị cũng hòa thuận, đầm ấm, vui vẻ chị còn có lòng tự trọng cao. ella chị biết xấu hổ khi có người khác biết truyện mình bị đánh, đặc biệt là thằng phác. người chị yêu thương nhất “cai thằng with từ tíh khí ến mặt mũi giống như lột từ cai lão đàn ông đã hành hạ mụ” chị đã khó khi phùng nh ắng This. chị thương con vô cùng, chị cũng đem đến cho đẩu và phùng những bài học quý giá.

    nguyễn minh châu đã thành công trong việc xử dụng nghệ thuật đối lập. một bên là người đàn bà xấu xí, phi thẩm mĩ, một bên là vẻ đáng thương, phẩm chất bên trong của con người đáng trân trọng. người đàn bà trong truyện là ngườic cốt cach bên trong, biết nhìn xa, thương đàn with nhỏ, giàu ức hi sinh, lòng vị tha, thương chông, thương with am hiểu lẽ ​​ời ời ời ờ hạnh phúc, not ấm cho chồng, cho with. Đây chính là những phẩm chất cao quý của người phụ nữ việt nam.

    qua hình ảnh người đàn bà trong truyện chung ta thấy người phụ nữt việt nam vẫn giữ ược những nhét ẹp truyền thống của người phụ nữ á đông. dù vẻ ngoài không đẹp nhưng bên trong ella luôn có phẩm chất cao quý. ella luôn nghĩ tới gia đình, hạnh phúc nhỏ của mình, ella sẵn sàng hi sinh mọi thứ để giữ gìn, chăm sóc gia đình, hạnh phúc con đchó cá. người phụ nữ mang một lòng vị tha cao cả, những khác biệt của người phụ nữ làng chìa, phụ nữ ngày nay nĂng ộng hơn, làm chủc cuộc sống hơn, làm

    họ không còn phải nhẫn nhục chịu trận đòn roi của chồng. họ yêu thương chồng con, họ cần một người đàn ông chèo kéo mái ấm gia đình, là người yêu thương gia đình, yêu thương vợ con. nhưng nếu là người đàn ông vũ phu đánh đạp vợ con, họ sẵn sàng báo cơ quan chức năng để bảo vệ quyền lợi hạú cnh. bên cạnh đó vẫn còn những người phụ nữ nhu mì, hèn nhắc, nhẫn nhục sẵn sàng chịu đựng đòn roi của chồng. cố bấu víu lấy cái hạnh phúc chỉ có trong ảo tưởng, sống không có lập trường. họ cần phải thay ổi cach sống, cach suy nghĩ tới giải pháp cuối c cùng ể giải thoot tìm hạnh phúc, cho mình cơ hội ển với hạnh phúc đích thực.

    qua tác phẩm chiếc thuyền ngoài xa đã cho ta thấy sự đối lập, vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ. Chung ta cần pHải nhìn cuộc sống và tâm hồn đa diện, phải tìm kiếm, kham phá cai bản chất bên trong, từ vẻ bề ngoài của người đàn bà trong trugện êng thương Conh.

    8. vẻ đẹp khuất lấp của người đàn bà hàng chài

    nguyễn minh châu được đánh giá là một người mở đường tinh anh và đầy tài năng của nền văn học việt nam những ăsau m. sáng tác của nguyễn minh châu ở thời kì này chủ yếu thuộc hai thể loại tiểu thuyết và truyện ngắn, trong đó truyện ngắn của ông xứng đáng được xếp vào hàng những truyện ngắn xuất sắc nhất của nền văn học việt nam hiện đại bởi cả trình độ nghệ thuật cũng như chất lượng tư tưởng.

    Truyện chiếc thuyền ngoài xa ược viết năm 1983 đã thể hiện ược những kham pHá quan trọng của nhà vă về cuộc sống và nghệ thuật ở thời kỳ mới. thành công nổi bật về nghệ thuật của nguyễn minh châu trong tác phẩm này có thể kể tới việc xây dựng một tình huốcáng truyṇn vô nàp.

    là một sự kiện ặc biệt của ời sống ược mô tả trong tac pHẩm mà tại sự kiện đó, nhà văn đã làm sống dật một tình thết thường có thi vật, tại sự kiện đ sắc nét, ý tưởng của nhà văn cũng hiện hình khá trọn vẹn.

    là tình huống nhận thức bởi nó hướng tới bộc lộ nhận thức của nhà văn vềc cuộc ời và nghệ thuật qua sự thể hi nhận thức của các nhân vật ậm vật ậm vật ậm vật phùng là một phóng viên nhiếp ảnh. theo yêu cầu của cấp trên, anh cần chụp một bức ảnh về cảnh bình minh trên biển. vì vậy, phùng đã trở về vùng biển nơi anh từng chiến đấu năm xưa. Sau nhiều ngày tìm kiếm, pHùng đã phát hiện ra một cảnh ẹp tuyệt vời ể ể nhận ra bản thn cai ẹp cũng là một giá trị ạc vì ể ượ ượ ẹ ẹ ẹ ẹ ẹ ẹ ẹ ẹ phùng phát hiện ra một sự việc vô cùng tàn nhẫn trong đời sống hiện thực – đó là sự việc người đàn ông làng chài đánh đập, chửi rủa vợ mình một cách tàn tệ ngay trên bãi cát – nơi phùng đang say sưa với cảm hứng sáng tạo nghệ thuật. sự việc này khiến phùng kinh ngạc, đau ớn ể ể từ đó nhận ra những điều phi lý, những sự thật trần trụi vẫn luôn tồn tại trong cuuộc sống bộn quanh m. khi ến toà encourage, nghe câu chuyện của người pHụ nữ, phùng lại có thêm những pHát hiện quan trọng về bản chất của with người, vềc tạp củi ời >

    sau rất nhiều ngày tìm kiếm, lựa chọn và thất vọng, cuối cùng, phùng cũng bất ngờ ược chứng kiến ​​một cảnh ẹp tuyệt vời: bình minh hồng hồng của sương mai, với con thuyền lưới vó và tấm lưới còn đọng nước. sự hài hoà của hình ảm thiên nhiên và hình ảnh trong cuộc sống ở một thời điểm ặc biệt đã tạo nên vẻ ẹp lí tưởng của bức tranh và đem l lando cho phùm ếp ếtng c củng thng ỡng ỡng ỡng ỡng ỡng ỡng hỡng ỡng h . Đó cũng là cội nguồn cảm hứng sáng tạo của pHùng: khi phát hiện ược khoảnh khắc “trời cho” ấy, pHùng đã bấm Máy Liên tục ến gần hết cuộn phim. Đó cũng là cơ sở cho những suy tưởng của anh: cai ẹp không chỉ thỏa mén nhu cầu thưởng thức, kích thích sáng tạo màn coc có khả nĂng thant Thanh lọc ể đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ sự việc xảy ra trrên bãi cat: ngay chynh nơi pHùng vừa ngắm cảm thiên nhiên và thực hi nin n iaêm hứng thú sáng tạo đ diễn người phụ nữ mà người pHụ nữ and lại sự việc này khiến phùng cảm thấy bất ngờ không chỉ bởi anh vừa trải qua giây phút thăng hoa trong niềm say mê sáng tạo mà còn bởi đây là điều phi lý, bất công mà anh không thể ngờ rằng vẫn còn tồn tại trong cuộc sống hiện thời – đó là tình trạng bạo lực trong gia đình. pHùng đã từng trải qua chiến tranh, đã cầm sung ể bảo vệ hoà bình và hạnh phúc cho with người nên anh không thể chấp nhận nổi cach hành xử tàn nàn ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ Đó chính là lý do khiến phùng không chỉ kinh ngạc, phẫn nộ mà con có những hành động bột phát: anh quăng chiếc máy ảnh, phương tiện tác nghiệp của người phóng viên – nghệ sĩ để xông vào đánh người đàn ông kia như một cách để bênh vực người đàn bà bất haạnh, yếu đuối. phản ứng trong cả tình cảm và hành ộng của pHùng khi ấy cho thấy anh không chỉ là một người nghệ sĩ có niềm Say mê với codi ẹp mà còn là with người có tấm lò tấm lò nhc át art. cũng chynh tấm lòng và trách nhiệm ấy đã khiến anh dù hoàn thành nhiệm vụ của một phóng viên vẫn quyết ịnh ở lại vùng Ỻmàn

    câu chuyện ở tòa án huyện cả phùng và ẩu đã phải đi từ bất ngờ này ến bất ngờ khác về người đàn bà – nạa nhân nhân mang tâm lí của một người tự coi mình là ân nhân, xuất hiện ể giúp ỡ, che chở và bênh vực cho người đàn bất hạnh ể ị giúp tho. cùng bất ngờ khi người đàn bà ấy không nghe theo lời khuyên of her, she từ chối sự giúp đỡ và một mực van xin để không phải bỏ chỏ chỏ chỏ chỏ chỏ Sự việc này bất ngờ ến mức pHùng vừa kinh ngạc, vừa khó hiểu, vừa bị sốc tới mức căn pHòng đang lộng gió biển mà anh cảm gicác như bị rút khht ạt ểt pHùng và ẩu còn bất ngờ hơn khi nghe lời giải thích, Thanh minh của người đàn bà: người pHụ nhẫn nhục, cam chịu vừa mới trước đó thôi còn n dưng sắc sảo, đến bất ngờ trong sự thay đổi cách xưng hô mang đầy vẻ bề trên “chị – các chú”. cách xưng hô này của chị ta khiến phùng và ẩu không tránh khỏi cảm giác khó chịu vì dù sao ẩu cũng là một chánnh áà án huyện cònàhn ứch. nhưng cảm giác sâu sắc nhất, mãnh liệt nhất mà phùng cảm nhận được từ câu chuyện này lại có được chính từ phát hiện mới của anh về con người của người phụ nữ ấy – đó là những phẩm chất đích thực ẩn giấu sau bề ngoài nhẫn nhục, cam chịu và có phần u mê. Hoá Ra, Người phụ nữ ấy hoàn toàn không giống với những gì pHùng và ẩu thấy: ằng sau vẻ cam chịu nhẫn nhục là sự hiểu biết, lòng vị tha, tình yêu thương sâu s có nhiều trải nghiệm cuộc đời và hiểu được ý nghĩa đích thực của cuộc sống. Chị nhẫn nhục là vì thương with, chị cam chịu vì lòng ộ lượng, vị tha, vì thấu hiểu nguyên cớ dẫn ến những hành ộng ộcc v ũtng ột ứt ứt. tất cả nhưng điều này khiến cả phùng và Đẩu không thể tiếp tục nhìn chị ta bằng cái nhìn thương hại. Cả MộT TậP Thể NGHệ Sĩ Say Mê, Tâm Huyết, Lăn Hàng that Trời ể ể KHAM PHÁ, Sáng tạo Và đã TạO Nên Vô Số NHữNG TAC PHẩM COR GIÁ Về Thuyền Và Bi đủ để tạo nên một bộ ảnh thật hoàn chỉnh. vì thế mới có chuyến đi của phùng về vùng biển để chụp một cảnh biển buổi sáng có sương mù. NHư VậY COR THể THấY, CHO DUE NGườI NGHệ Sĩ Cố GắNG Nỗ LựC BAO NHIêU, COR SAYS Mê tâm huyết bao nhiêu trong khá và sáng tạo tất cảt cả những cống, nỗt ât ât âtm âtm âtm. đủ để đáp ứng những đòi hỏi của cuộc sống. trong bức ảnh mà phùng mang về, nền ảnh chỉ là đen trắng với những đường nét như trong một bức cổ họa bằng mực tàu thì vì đã có những trải nghiệm trong thực tế nên phùng luôn nhìn thấy trong những bức ảnh đen trắng màu hồng hồng của sương mai. và tuy bức ảnh chỉ có ảnh, không có con người cancion khi nhìn kỹ, phùng vẫn thấy bóng dáng cao lớn của người đàn bà bười vào đi vào thuyềc -con thuyền Từ NGHịCH Lý Này, Có Thểy, Chỉ Khi Có Trải NGHIệM Và sự gắn bó với cuộc ời, người nGhệ sĩ mớico cr tể phat hi ệng điều mà bằng with mắt thường ng ng ng ng ng ng ng ng. và cũng chỉ có sự gắn bó bằng tâm thế của người trong cuộc mới giÚp cho người nghệ sĩ thấy cuộc ời trong nghệ thuật và kéo gần ược khoảng cách giữa nght thuật vớt vớc.

    khát vọng, nhu cầu của with người và thực tếc sống mà with người pHải ối mặt: người đàn bà trong câu chuyện chỉ mong có một cuộc sống No, muốn ược thấy cảnh vợ chồng with cai quây quần bên nhau ểco những giờ phút vui vẻ. thế nhưng, chị lại phải ối mặt với một bi kịch gia đinh: luôn bị n ườtn. BảO Vệ Các with, Tránh Cho Chung khỏi bịn tổn thương thì chịn khiến những ứa with ầu lòng, bị tổn thương vì pHải chứng kiến ​​cảnh bố đánh mẹ. Thương mẹ, Muôn Bênh vực mẹ nhưng do còn non nớt trong nhận thức và bồng bột trong cach ứng xử nm có một hành ộng dạt l. nếu hành ộng này không ượ rất nặng nề căng trong cuộc sống của gia đình ớn. chỗ dựa, niềm an ủi cho người mẹ lại trở thành một mũi dao đâm thẳng vào lòng mẹ nó để làm nhỏ xuống những giẍt nưt mẹ. Đòn roi của người chồng khiến chị đau ớn về thân xác, những hành ộng của ứa with lại khiến chị đau ớn về thn gia gia gia gia gia gia gia gia gia gia gia gia. hồn những đứa trẻ. tình cảm nhân đạo, ý thức trách nhiệm đã khiến cả phùng và Đẩu cố gắng can thiệp để giúp đỡ, bênh vực, che chở cho người đàn bà bất hạnh nhưng do giải pháp không phù hợp khiến họ bất lực trong mong muốn giúp đỡ : vì muốn che chở cho người đàn bà bất hạnh, phùng đã xông vào đánh lão đàn ông vũ phu còn ẩu thì khuyên nhủ người đàn bà ᙏừ chão phùng và Đẩu làm việc này bằng lương tâm, lòng nhiệt tình và sự cảm thông thật sự. nhưng những việc họ làm lại không thực sự giúp ích được cho người phụ nữ kia. bởi vì họ chỉ nhìn câu chuyện của người đàn bà bằng cái nhìn của người ngoài cuộc nên không thể hiểu thấu nội tình. khi ở toà huyện, người đàn bà đã nói rõ: “lòng các chú tốt nhưng các chú đâu có pHải là người làm Ăn nên các chú đâu có hi hi ược việc làm ì phải là đàn bà, các chú làm sao hiểu được nỗi khổ của người đàn bà trên một con thuyền không có đàn ông”. sự giúp đỡ của phùng và Đẩu sở dĩ không có tác dụng bởi họ không giúp được đúng cái mà người phụ nữ ấy cần (được giải thoát khỏi phải tình trạng nghèo khổ, túng quẫn – nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bi kịch của gia đình chị). GIảI PHAPP THựC Sự THIếT THựC ốI VớI CHị Lúc Này Là Giús Chị Thoot nghèo – điều đó vượt ra ngoài pHạm vi – khả nĂng và quyền hạn của phunc và ẩu.

    chính những điều bất ngờ và nghịch lý mà phùng chứng kiến ​​đã khiến anh không thể tiếp tục nhìn cuộc sống bıng mộgiht cáni. nó buộc anh phải suy nghĩ để nhận thức lại tất cả. Ở sự việc bất ngờ ầu tiên mà pHùng bắt gặp trong chuyến đi về vềng biển, anh đã nhận ra rằng cuộc sống không chỉa ựng những v vhững m ẹp m àn còng. việc chứng kiến ​​​​cảnh người chồng đánh vợ trên bãi cát khiến phùng bừng tỉnh để nhận ra đằng sau vẻ đẹp của một bức tranh mực tàu, đằng sau màu hồng hồng của sương mai ở một không gian ngỡ như bình yên, tĩnh lặng là một cuộc sống dữ dội với tất cả vẻ phi lí, tàn nhẫn của nó. tưởng như lúc ấy phùng đã chạm đến đáy sự thật cuộc đời thì trong cuộc trò chuyện với người đàn bà ở tòa án huyện, phùng lại nhận ra rằng: hoá ra cuộc sống không hoàn toàn như những gì ta nhìn thấy bên ngoài. nếu chỉ nhìn bằng cai nhìn của người ngoài cuộc, ta chỉ thấy những biểu hiện bên ngoài của sự vệc mà cai bên ngoài không phải bao giờ c thống nhất với với cai bêi bev. người đàn bà với tư cách một người trong cuộc đã cho phùng thêm một góc nhìn khác, cách nhìn khác để hiểu hơn về cuộc sống. qua lời nói của người đàn bà, phùng hiểu được cái nguyên cớ dẫn đến sự tàn nhẫn độc ác của lão đàn ông, nguyên nhân của tấn bi kịch gia đình và điều quan trọng nhất mà phùng nhận ra chính là bản chất đích thực của người phụ nữ kia. hoá ra, sự cam chịu nhẫn nhục của chị from her không phải vì u mê tăm tối mà nó xuất phát từ lòng vị tha from her. người đàn bà chấp nhận ể chồng đánh vì chịu hiểu rằng người đàn ông ấy rất cần ược giải toả sau những nhọc nhằn cơc cực Trong cuộc sống hàng ngày. Chị Không Bỏ Chồng vì hiểu rằng trên with thuyền đi biển rất cầnco người đàn ông chèo chống vì biển không pHải lúc nào cũng giom lặng song êm , ba, ba, ba, ba, ba, ba, ba, ba, ba, ba, ba, ba, ba, ba, bó. CHị XIN CHồNG ưA Mình Lên Bờ ể đánh là vì muốn trarnh cho các with khỏi nỗi đau lòng … cứ thế, cuộc trò chuyện với người đàn bà ấy không chỉ chỉ cho pHùng nhận ra một Còn Khiến anh Có ược Một Bài Học Về Cách Nhìn With Người, Cách Nhìn Sự Việc: Chỉc Có nên dùng lý trí để xét đoán mà còn phải dùng tấm lòng vị tha để mà cảm thông. Điều này ngỡ không mới song lại rất quan trọng, nhất là khi cuộc sống hiện tại luôn chứa đựng cả những mâu thuẫn phức tạp, những điều khó hiểu, khó giải thích bằng những cách nhìn nhận đánh giá thông thường.

    qua tình huống Truyện, nguyễn minh châu giúp ta nhận ra cai phức tạp ởi sống with người với những hiện tượng không dễ ể đánh ginge, những mốt. Đối mặt với cuộc sống như thế, người nghệ sĩ phải có một cái nhìn vừa tỉnh táo, vừa thấu suốt nhân tình bởi chỉ có cái nhìn như thế mới có thể phát hiện ra những khiếm khuyết, những điều tệ hại cần loại bỏ trong with người và cả những vẻ đẹp ẩn chứa trong vẻ ngoài thô kệch. những phát hiện về vẻ ẹp của with người Trong tac pHẩm đã đem lại cho người ọc một cảm giac ấm ap, một nor vào with người sau những ắng chát và góc cúc.

    không phải ngẫu nhiên mà nguyễn minh châu đã lựa chọn người kể chuyện trong truyện ngắn này là một người nghệ sĩ bởi chính sự mẫn cảm, cái nhìn sâu sắc mang tính phát hiện và ý thức trách nhiệm với cuộc đời của nghệ sĩ phùng đã giúp nguyễn minh châu gửi gắm một quan niệm, một yêu cầu ối với nghệ thuật: nGhệ thuật cần hướng tới cai ẹp song nghệ thuật không thể chỉ là chỉc. nghệ thuật chỉ có ý nghĩa khi bắt nguồn từ cuộc sống, là tiếng nói của đời sống để trở thành một phộn của.</ cuộp.

    9. phân tích người đàn bà hàng chài khi ở tòa án huyện

    muốn biết ý nghĩa của hòa binh ta hãy hỏi người chiến binh vừa trở về từ chiến trận. muốn biết được giới hạn của thời gian ta hãy lắng nghe niềm khao khát khi còn được nhìn thấy bình minh của kẻ đang mang trong mìgh bnh. vậy muốn cảm nhận tầm vóc của người nghệ sĩ ta phải làm thế nào? phải chăng đó là hãy nhìn vào các tác phẩm của họ. NGUYễN minh châu – nhà văn mở ường tài năng và tinh anh cho nền vĂn học việt nam trong thi kì ổi mới, c cng với hình tượng người đàn bàng chài ở tò -ề nn ấ nn ấ nn được tình cảm thiêng liêng của gia đình, của tình mẫu tử ngay cả trong hoàn cảnh khó khăn nhất.

    nguyễn minh châu là một trong những nhà văn tiêu biểu của thời kì kháng chiến chống mĩ. nhà văn nguyễn khải đã từng đánh Giá: “Nguyễn minh châu là người kế tục xuất sắc những bậc thầy của nền văn xuôi việt nam và ng là ng mởn ỡng ry g. Đúng như vậy, với tac pHẩm Truyện ngắn “chiếc thuyền ngoài xâ” in ậm phong cach tự sự – triết lý, đây là tac pHẩm tiểu ă ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ tác thứ hai.

    Truyện ngắn ra ời Trong Hoàn Cảnh ất NướC Trong Công Cuộc ổi Mới, Cuộc Sống Kinh Tế CO NHIềU MặT trai và tồn tại khiến người ta cảm thấy băn kheămar. lúc ầu, Truyện ược in Trong tập “bến quê” (1985) và sau đó ược nguyễn minh châu lấy làm tên chung cho một tuyển tập truyện ngắn in vào nĂm 1987. Trong tc phhh phi pHHi là tâ tâ tâ tâm đi nhân vật này ược xuất hiện chủ yếu trong sự phát hiện thứ hai của phùng về chiếc thuyền ngoài xa và trong chynh tòa án huyện khi vị ch vị kị ch vị kị

    sau vài nét gợi tả thì hình ảnh của người đàn bàng chài với “một thân hình quen thuộc của đàn bàn vùng biển, cao lớn với những ường nét thô. mụ rỗ mặt khuôn mặt mệt mỏi sau một đêm thức trắng kéo lưới, tái ngắt, dường như đang buồn ngủ” được hiện lên. những nét gợi tả này khiến ta cảm nhận ược bà là người lao ộng lam lũ, rất chịu thương chịu khó… thế nhưng cai nghèo vẫn cứ bủa vây lấy gia đình của bà. cái nghèo ấy còn được thể hiện qua “tấm áo bạc phếch có miếng vá, nửa thân dưới ướt sũng”. từ cách ứng xử cho ến cách đi ứng và tiếp tục “tìm ến một góc tường ể ngồi” càng khiến mụ ta trở nên đáng thưi ộệng mộ

    việc bà ở tòa án huyện đó là câu chuyện về một cuộc ời nhiều bí ẩn và trái ngang của một người đàn bà hàng chài ờ ối la và sukhổ theo lời mời của Đẩu – một chánh án tại toà án huyện, người đàn bà hàng chài đã có mặt ở toà án huyện. người đàn bà dứt khoát từ chối trước lời đề nghị và giúp đỡ của Đẩu và phùng. bà đau đớn. ella chấp nhận đánh đổi bằng mọi giá để không bỏ lão chồng vũ phu của mình cho dù “quý tòa bắt tội con cũng được, phạt con ng”. bởi hơn ai hết, bà hiểu rằng with của bà cần có một gia đình đủ đầy cả cha và mẹ. bởi: “chòng chành như nón không quai/ như thuyền không lái, như ai không chồng”. tại đây, she bà kể về cuộc đời của mình và gián tiếp giải thích lý do tại sao she mình nhất quyết không thể bỏ chồng.

    Đầu tiên, gã chồng ấy chính là chỗ dựa quan trọng và duy nhất trong cuộc đời những người hàng chài như ba. Đặc biệt là khi biển động, bão táp, phong ba. thứ hai, she là chị cần và không thể xa hắn, bởi vì she with phải cùng nhau nuôi những đứa with nhỏ dại. và cuối cùng, chính là những khoảnh khắc vui vẻ, gia đình hòa thuận trên thuyền đã khiến chị de ella muốn gắn bó và ở lại bên

    nếu như lúc ban đầu mới đến toà, người đàn bà hàng chài tỏ ra sợ sệt, lúng túng, một cái lạy quý toà, hai cái lạy quý toà. nhưng sau khi nghe lời khuyên của chánh án Đầu thì ella trở nên mạnh dạn và chủ động hơn. “Các Chú đu phải người làm ăn (…) Cho nên các chú đu crit cai việc của các người làm Ăn lam lũ, khó nhọc () bởi các chú không phải là đàn, chit ờh ờh ờh ờh ờh ờ ếh. with – qualk toà ”mà tự xưng mình là“ chị ”và gọi“ các chú ”. nguyên nhân của thay ổi ấy chính là vì chị đã cảm nhận thấy thiện ý của hai người? sự nông nổi, ngây thơ, không hiểu hết của họ?

    người đàn bà hàng chài tuy thất học nhưng không tối tăm, ngược lại bà lại rất thấu hiểu lẽ ​​​​đời, thấu cáểs.u mộ she bà hiểu thiện chí của chánh án Đẩu và nghệ sĩ phùng khi khuyên bà bỏ người chồng vũ phu, tàn bạo. song bà càng ngày càng hiểu hơn cuộc sống trên sông nước. Bà bước ra từc cuộc ời nhọc nhằn và lam lũt chân lý mộc mạc nhưng thấm vị mặn của CUộC sống ời thường: “đám đàn Bàn Hàng Chài ở Thuyền Chung tôi cầi cuộc sống thực tế như vậy, cần có một người đàn ông để chống chọi, để làm một chỗ dựa, dù đó là ngườ p. Bà cũng hiểu ược rằng ược làm mẹ là một niềm tự hào: “ông trời sin ra đàn bà là ể ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ẻ ể ể ể ể ể ể ể ể ể

    cuộc sống của người đàn bà ấy tuy đau khổ quá nhiều và hạnh phúc thì quá hiếm. chính vì điều này mà bà rất nâng niu những giây phút vợ chồng with cái vui vẻ hòa thuận bên nhau. niềm vui lớn nhất của người đàn bà là “lúc ngồi nhìn đàn con tôi chúng nó được ăn no”. với những kiếp người nhọc nhằn đó nói đến niềm vui quá ư là xa xỉ. sự tận tụy hi sinh cho chồng, cho con chính là niềm vui lớn nhất đối với người phụ nữ. Đây chính là sức mạnh mạnh mẽ nâng đỡ người đàn bà: “lần đầu tiên trên gương mặt xấu xí của mụ chợt bừng Ựn i c n mg l quan niệm hạnh phúc của người ta nhiều khi thật giản đơn, khát vọng hạnh phúc nhỏ bé quá mà vẫn nằm ngoài tầm tay của họ.</

    qua tac pHẩm chiếc thuyền ngoài xa, chung ta cr tể khẳng ịnh rằng tài nĂng của nguyễn minh châu trong việc miêu tả nhân vật người đàn bà hàng chài ở ở ở ở ở ở Chỉ Thông qua hình ảnh một nhân vật người đàn trong truyện ngs chiếc thuyền ngoài xa mà người ọc dường nhưc chứng kiến ​​cảnh ời củt bat nhệ n. Với tấm lưng bạc pHếch, hay ang mắt cam chịu, nụi hạnh phúc khi họ lặng lẽ nhìn những ứa with của mình, cr lẽ sẽ ọng lại sâu trong thm trí ộc giả. qua đó, tác giả đã gửi gắm sự cảm thương, xót xa cho số phận những người đàn bà bị đánh đập, bị đói nghèo. Đồng thời tác giả cũng thể hiện sự tự hào là trân trọng những vẻ đẹp tâm hồn của người đàn bà.

    Đang xem: Ví dụ về từ đa nghĩa

    mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục văn học – tài liệu của hoatieu.vn.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button