Cảm Nhận Khổ Thơ Cuối Bài Nói Với Con ❤️️10 Bài Hay Nhất

Phân tích khổ thơ cuối bài nói với con

Duới đây là các thông tin và kiến thức về Phân tích khổ thơ cuối bài nói với con hot nhất được tổng hợp bởi M & Tôi

cảm nhận khổ thơ cuối bài nói với con ❤️va 10 bài hay nhất ✅tham khảo tuyển tập những bài vă ặc sắc cảm nhận về về khỡi cunó .

dàn Ý cảm nhận khổ thơ cuối bài nói với with

Chia sẻ dàn ý cảm nhận khổ thơ cuối bài nói với with sau đây sẽ giúp các em học sinh nắm bắt ược bốc cục và hệ thống những ý chynh ể dàng triển bủn c.

i. mở bài: giới thiệu khái quát về tác giả and phương, bài thơ nói với con và dẫn dắt vào khổ thơ thứ cuối

ii. thanks bai:

* lời ca ngợi về ức tính cao ẹp của “người ồng mình” – người ồng mình tuy sống trong vất vảt nhưng mạnh mẽ, kiên cường bền bền bỉn bỉn bền bền bền bền bền bền có phải cực nhọc, nghèo đói:

  • “NGườI ồNG MìnH”: tiếng gọi thn thương, gần gũi chỉ những người sống cùng một vùng, rộng hơn là người Trong một dân tộc, một ất nước.
  • “cao” và “xa” gợi ra những khó khăn, thách thức mà with người phải trải qua.
  • “sống như song, suối” nghĩa là sống thủy chung với quê hương, biết chấp nhận khó khăn và vượt qua khó khăn bằng chính niền mềm cìực tin, th. <.
  • – người ồng mình mộc mạc nhưng giàu ý chí và ni tin, nhỏ bé về with người nhưng không nhỏ bé về tâm hồn và ước muốn xy dựng quê hương ất nướt nướt nước.

    • hình ảnh “thô sơ da thịt” ẩn dụ cho phẩm chất mộc mạc, giản dị và chất phác thật thà của người ồng mình nhƻỏt cáng cốbén h “”. <. <. <. <. <. <.
    • “Đục đá kê cao quê hương” là ý chí xây dựng quê hương của người đồng mình.
    • * between ước của người cha qua lời tâm tình với with

      • tiếng gọi “with ơi” tha thiết, tâm tình, nhắn nhủ với with điều lớn lao nhất đó là lòng tự hào dân tộc và niềm tực tin v.
      • “nghe with” lời nhắn chứa chan tình yêu thương, nồi niềm và sự kỳ vọng của cha đối với with.
      • * Đặc sắc nghệ thuật

      • hình ảnh mộc mạc, gần gũi giàu chất thơ, vừa cụ thể lại vừa khái quát
      • iii. kết bài: khẳng định giá trị nội dung và nghệ thuật của khổ thơ, nêu cảm nhận của em về khổ thơ thứ hai.

        cảm nhận khổ thơ cuối bài nói với con ngắn gọn – bài 1

        bài văn cảm nhận khổ thơ cuối bài nói với con ngắn gọn dưới đây sẽ là nguồn tham khảo rất hữu ích cho các em học sinh trờp mưới lc.

        y phương là nhà thơ dân tộc tày, thuộc tỉnh cao bằng. từ người lính thời chống mĩ, anh trở thành nhà thơ. thơ của and phương mang một vẻ đẹp riêng, “thể hiện tâm hồn chân thật, mạnh mẽ và trong sáng, cách tư duy giàu hình ảnh của ú người”. nói với with của and phương là một bài thơ hay, một bông hoa nghệ thuật đầy sắc hương của núi rừng biên giới phía bắc. Đây là khổ cuối của bài thơ:

        người đồng mình thương lắm with ơicao đo nỗi buồn….không bao giờ nhỏ bé đượcnghe with.

        Ở phần đầu, and phương đã viết: “người đồng mình yêu lắm with ơi”, thì ở phần hai, mở đầu đoạn thơ ông lại gi nh. lời cha nói với with nghe thật ngọt ngào thiết tha: “người đồng mình thương lắm with ơi”. “người đồng mình” là đồng bào quê hương mình, là bà with dân tộc tày, dân tộc nùng, nơi “nước non cao bằng”, nơi “gạo n trẛng”. she phải yêu, phải thương “người đồng mình” rất đẹp, rất đáng tự hào. she không bao giờ lùi bước trước mọi thử thách khó khăn. tâm càng sáng, chí càng cao càng bền, tầm nhìn càng xa càng rộng:

        cao đo nỗi buồnxa nuôi chí lớn

        cha nói với with, dạy bảo with về đạo lí làm người. trong bất cứ thời gian nào, hoàn cảnh nào “cha vẫn muốn”, cha vẫn mong with biết ngẩng cao đầu và sống đẹp. quê hương sau những năm dài chiến tranh còn nhiều khó khăn chưa đẹp, chưa giàu. Đường đến các bản còn ”gập ghềnh”, còn nhà sàn vách nứa, thung còn “nghèo đói” thiếu thốn khó khăn. with nhớ là “không chê không chê…”:

        sống trên đá không chê đá gập ghềnh sống trong thung không chê thung nghèo đói.with phải biết sống mạnh mẽ, kiên cường “nhưh ưsông n”. with phải giàu chí khí và có bản lĩnh, dù phải “lên thác xuống ghềnh” vẫn “không lo cực nhọc”.

        các điệp ngữ: “không chê… không chê”, “sống trên… sống trong… sống như…” đã làm cho vần thơ phong phú âm điệu nhạc điỷn dời cha cong dời. cách ví von, cách vận dụng thành ngữ làm cho lời cha dặn vừa cụ thể mộc mạc, vừa hàm nghĩa, sâu lắng, ân tình:

        sống như song như suốilên thác xuống ghềnhkhông lo cực nhọc.

        các từ ngữ, hình ảnh: “thô sơ da thịt”, “nhỏ bé”, “tự ục đá kê cao quê hương” đã thể hiện bản chất, bản lĩnh sống cìhàn bủa m. ba tiếng “người đồng mình” được nhắc đi nhắc lại nhiều lần đã biểu lộ niềm yêu mến tự hào quê hương xi kong th.

        “người đồng mình” sống giản dị mộc mạc “thô sơ da thịt”, chịu khó chịu khổ, kiên nhẫn trong lao động làm ăn. he chẳng bao giờ “nhỏ bé”, chẳng bao giờ sống tầm thường trong cuộc đời và trước thiên hạ. cha nói với with là nói về đạo lí làm người, cha nhắc with phải biết sống đẹp, sống mạnh mẽ, sống có nhân cách. con phải biết nêu cao lòng tự tự, biết giữ lấy và phát huy truyền thống cao đẹp của “người đồng mình”, của quê hương mình:

        người đồng minh thô sơ da thịtchẳng mấy ai nhỏ bé đâu conngười đồng minh tự đục đá kê cao quê hươngcòn quê hương th.

        with chuẩn bị lên đường, như cánh chim bay tới chân trời xa (đi học, đi bộ đội, đi làm ăn?). cha dặn with, cha khích lệ with, “tuy thô sơ du thịt”, nhưng không thể, không được sống tầm thường, song “nhỏ bé” trước thiên hạ. bài học làm người mà cha dạy with tuy ngắn gọn mà thấm thía và lay động biết bao:

        con ơi tuy thô sơ da thịt lên đườngkhông bao giờ nhỏ bé đượcnghe con.

        y phương đã có một cách nói cụ thể, nói bằng hình ảnh mang phong cách dân tộc mình, “người đồng mình”. lời thơ bình dị, tình cảm chân thành, giọng thơ tha thiết. cha nói với with, cha dạy with bài học làm người, biết giữ gìn phẩm giá và ạo lí: yêu mến tự hào quê hương, sống có chí khí, sống ẹp như “ng ồnh.

        nói với con là một bài thơ hay thể hiện tình thương con, niềm tin của người cha đối với đứa con yêu quý. kết thúc bài thơ là tiếng cha khích lệ with lên đường.

        tham khảo ?cảm nhận khổ 2 bài nói với con ❤️️ 12 bài cảm nghĩ hay

        cảm nhận khổ thơ cuối bài nói với con hay nhất – bài 2

        bài văn cảm nhận khổ thơ cuối bài nói với con hay nhất sẽ mang ến nhiều gợi ý ể các em học sinh hoàn thành tốt hơn bài viếtữ tữ s. <

        lấy cảm hứng từ tình yêu thương con và ước mong thế hệ mai sau sẽ gìn giữ, phát huy những truyền thống của quê hương, dân tỐc, nhác. bài thơ xuất phát từ tình cảm gia đình, mở rộng ra là tình yêu quê hương đất nước. Ặc biệt trong khổ thơ cuối, nhà thơ đã bộc lộ rất rõ niềm tự hào, kiêu hãnh vềc sống mạnh mẽ, ức tính tốt ẹp và truyền ca.

        ẹng ẹng ẹng ẹng ẹng ẹng ẹng ẹng ẹng ẹng ẹng ẹng ẹng ẹng ẹng. bào mình, she dặn dò with phải kế tục và phát huy một cách xứng đáng.

        “người đồng minh thương lắm with ơicao đo nỗi buồnxa nuôi chí lớn”

        tiếng gọi “người ồng mình” Sao mà thân thương, thân mật và gần gũi ến thế, trong phạm vi nhỏ đó là người cùt bảnn, một vùng, rộng hườn ướó ng ộ “thương lắm” ở đây không chỉ ơn thuần là tình yêu thương mà còn chứa ựng sự ồng cảm, sẻ chia, giúp ỡ và đùm bọc lọi cừn nhau. <

        “cao” và “xa” là khoảng cách của đất trời, cũng chính là những thử thách khó khăn mà người đồng mình phải chiến đấu. người ồng mình tuy sống trong khó khăn, đói khổ nhưng biết cách vượt lên tất cả, vẫn nuôi lớn và không ngừng nỗ lực phn ấu v vưn.

        “dẫu làm sao thì cha vẫn muốn…..không lo cực nhọc”

        mặc dù đá gập ghềnh, mặc cho thung nghèo đói nhưng cha vẫn muốn sống ở nơi mảnh ất quê hương, không vì những thiếu thốn gian khổ mà chối bỏi bỏ bỏ bỏ bỏ bỏ ngược lại he phải lấy đó làm ộng lực ể ể biết phấn ấu, biết vươn lên trong cuộc sống, làm nên nghị lực phi thường hoàn khn.

        Sống như sông, suối nGhĩa là sống một cach lạc quan và mạnh mẽ, sống thủy chung với quê hương, biết chấp nhận khó khĂn v à vượt qua khop , gắn bó chung thủy với quê hương, chấp nhận mọi khó khăn, thách và chiến ấn hết m. lên thác rồi lại xuống ghềnh, không màng mệt nhọc mà chỉ vững tin vào ngày mai tươi sáng, khi đó mọi khó khăn, đói nghèo sẽ tan biẽ.

        “người đồng minh thô sơ da thịt….còn quê hương thì làm phong tục”

        hình ảnh người đồng minh “thô sơ da thịt” là ẩn dụ cho những cốt cách giản dị, mộc mạc, chất phác thật thà cờt ng. tuy cũng chỉ là with người bình thường bằng da bằng thịt nhưng ý chí và tâm hồn của người đồng mình lại lớn lao chỏ “khôn hôn”. truyền thống ục đá kê cao nhà của người ồng mình mang ý nghĩa kê nhà cũng là kê nững, tự hàng ẹn ẹn ẹ ẹ ẹn. /p>

        “with ơi tuy thô sơ da thịtlên đườngkhông bao giờ nhỏ bé đượcnghe with”

        tiếng gọi “with ơi” tha thiết, tâm tình, nhắn nhủ với with điều lớn lao nhất đó là lòng tự hào dân tộc và niềàm tƱo tin khi with. Đã ến lúc with pHải trưởng thành, rời xa quê hương ể ể phat triển, ứng trước mọi hoàn cảnh, mọi khó khĂn, with hãy vững và pHải luu ựn tự hài vớ thng, th ằ tothng, tothng, tothng, tothng, tothng, tothng, tothng, tothng, tothng, tothng, tothng, tothng, tothng, tothng, tothng, ting, tothng, tothng, ting, tothng, ting, tothng, tothng, ting. mà phải vững bước trên đường đời. hai tiếng “nghe with” là lời nhắn chứa chan tình yêu thương, nồi niềm và sự kỳ vọng with sẽ làm rạng rỡ, vẻ vang quê hưƺng, đᛥt

        với giọng điệu thiết tha, trìu mến và ầy tình yêu thương, nhà thơ and phương đã thành công lan tỏa lời tâm tình của mìnhưi m፻i mới. hình ảnh “người đồng mình” vừa nổi bật lại thật thân thương trìu mến, ai cũng nhận ra mình cũng chính là “người mình”. từ đó shemm yêu quê hương ất nước, thêm sức mạnh ể ể vươn lên trong cup cộc sống, tự hào về Truyền thống cao ẹp và vững tin sẽ xy dựng quê hương giàu ẹp ẹ

        tham khảo văn mẫu ➡️cảm nhận khổ thơ Đầu bài nói với con ❤️️ 10 bài hay nhất

        cảm nhận về khổ thơ cuối bài nói với with chi tiết – bài 3

        cùng tham khảo cách hành văn lôi cuốn, hấp dẫn thông qua bài văn cảm nhận về khổ thơ cuối bài nói với con chi tiết sau đây.

        tác giả and phương là một nhà thơ tiêu biểu của văn học việt nam, ông sinh ra và lớn lên tại tỉnh cao bằng- cái nôi văn hóa của ng ưya. Có lẽ Chính vẻ ẹp của non nước cao bằng hùng vĩ, nên thơ cũng như bản sắc văn Hóa ộc đao của dân tộc tộc tộc tộc tộc tộc tộc tộ đã sâu vào tâm hồnn nhà thơ, gop phần l.

        với quan niệm nghệ thuật đa chiều cùng cảm quan tinh tế của người nghệ sĩ, ông đã để lại cho văn học nướàc nhà biỡ ƻth. một trong số đó phải kể đến thi phẩm nói với with- một bông hoa trong sáng và tinh khôi viết về cuộc sống và with người nơi miền Đông b᯺c. khổ cuối bài thơ đã tập trung khắc họa vẻ đẹp của “người đồng mình”.

        với người cha, tâm hồn with không chỉ ược nuôi dưỡng bởi văn hóa ộc đáo của quê hương, ược bao bọc, chở che bởi thiên thƻn mữn. , nghĩa tình của người quê hương. cơ thể with, tiếng nói with, sức sống của with được bồi đắp bao vẻ đẹp phẩm chất của “người đồng mình”:

        “người đồng minh thương lắm with ơicao đo nỗi buồn, xa nuôi chí lớn”

        “người đồng mình” là cách gọi gần gũi, thân thiết chỉ những người cùng sinh sống trên một mảnh đất, vùng quê. “người đồng mình” – nghe sao thân thương đến lạ!, thật gần gũi, thật tự nhiên biết bao. Ở đây, mọi người ều sống chung trong một gia đình lớn, luôn bảo vệ và chia sẻi với nhau, thấu hiểu cả những nhọc nhằn vất vảt vả, những mong ước và chí nhằn vất vả, những mong ước và chí nguyệng.

        người ồng mình “thương lắm”, “thương” bởi cuộc sống còn nhiều gian khó, “thương” bởi những nhẫn nại, âm thầm, “thương” cả ý chí, bản lĩnh hương “thương” ở đấy chính là sự cảm thông, thấu hiểu và sẻ chia.

        tác giả đã sử dụng các tính từ “cao”, “xa”- những tính từ ặc tả không gian ịa lý của vùng ất cao bằng, nơi mà “người ồđang mình” . một chốn không gian xa phố thị phồn hoa, nơi đây chỉ có núi cao hiểm trở. tính từ “cao”, “xa” còn để chỉ nỗi buồn và chí lớn của with người nơi đây. người đồng mình nén “nỗi buồn” ở lại để “chí lớn” đi xa. tác giả đã mượn chiều kích của không gian để thể hiể tâm hồn rộng mở, phóng khoáng, thể hiện sự bền gan, vững chí của “người mời”.

        lời thơ giản dị thấm ẫm lòng tự hào của người cha khi kể về “người ồng mình”, qua đó, ta còn thấy ược một trai tim nhạy cảm, một tw hiểu và thương cuộc sống của nhân dân mình. từ tiếng thơ tự hào ấy, tác giả cất tiếng lòng mình gửi gắm mong muốn ến with, rằng with hãy sống một cuộc ời bản lĩnh, sống ống ânthĩan.

        “dẫu làm sao thì cha vẫn muốn….không lo cực nhọc”.

        ba tiếng “dẫu làm sao” chất chứa cả những nhọc nhằn, vất vả của cup sống, chứa ựng cả những ấu tranh ng býtâm l một tiếng nói ầy quyết liệt, mong muốn gìn giữ và phát huy những giá gi -trị làm n. p>

        hình ảnh so sánh ộc đao “sống như sông như suối ‘mang trong đó cả một lời khuyên ý vị của cha cho with, rằng with hãy sống một cuộc ời tự do, rộng mở, , tưới mát đời bằng những giọt trong xanh.

        “người đồng mình thô sơ da thịt…..còn quê hương thì làm phong tục.”

        “người đồng mình” được tiếp tục sử dụng khẳng định sự gắn kết thiêng liêng của with với with người quê hương m. biện phap tương phản qua hai hình ảnh “thô sơ da thịt” và “chẳng mấy ai nhỏ bé” ầy mộc mạc, giản dị càng tô ậm ý chí, nghị lực phi thường của ngs ội ội đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đ Ở họ luôn khao khát được vươn ra biển lớn, luôn sống với những ước mơ, hoài bão của mình khát khao vươn đến những đip.

        “NGườI ồNG MìnH Tự ụC đA Kê Cao Quê hương” – Câu thơ khắc họa rõ nét tinh thần tự lực, tự cường, dựng xây qucng giàu ẹp, bằng bàn tay tay tay tay tay tay tay tay tay tay tay tộc minh. quê hương cũng vậy, càng giàu đẹp, thịnh vượng thì đời sống with người càng thay đổi, vui tươi và hạnh phúc. những câu thơ cuối khổ là khúc hát lên đường cũng là lời nhắn nhủ đầy tâm tình của cha:

        “con ơi tuy thô sơ da thịtlên đườngkhông bao giờ nhỏ bé đượcnghe con.”

        giọng diệu thiết tha, trìu mến, chất chứa tin yêu của cha trên hành trình with đi phía trước. “lên ường” – hành ộng ấy with phải thực hiện trong tư thế chủ ộng, lấy phẩm chất của “người ồng mình” ểt gian khó trên mỗi b. chúng ta có thể còn “thô sơ” còn nghèo khó, còn cực khổ, còn vất vả, còn thiếu thốn nhưng không bao giờ “nhỏ bé”.

        chúng ta sống trên đá, mang vóc hình của núi đá, vì vậy hãy mang cả ý chí mạnh mẽ, sự cứng cỏi và kiên cường của đá nún ểể ể tin vƃ t. hãy sống một cuộc đời đường hoàng, bản lĩnh, tự tin để xứng đáng với gia đinh đình, với quê hương mình.

        bằng thể thơ tự do, giọng điệu thiết tha, trìu mến, những hình ảnh giản dị, mộc mạc, mà chân thực, giàu chất thơ, and phương đã viết nên nên nên nên nên nên nên nên nên nên nên nên nên nên nên nên nên nên nên nên nên nên nên nên nên nên nên nên nên nên nh Đoạn thơ đã gợi nhắc trong mỗi chung ta tình cảm gắn bó với with người, với truyền thống ẹp ẽp ẽ của quê hương, dân tộc mình và nuôi dưỡng ýn chít vượt lên khn khn khn khn khn khn khn v.

        tham khảo thêm ➡️cảm nhận bài thơ nói với con ❤️️ 16 bài cảm nghĩ hay nhất

        cảm nhận 4 câu thơ cuối bài nói với con Ấn tượng – bài 4

        với yêu cầu ”cảm nhận 4 câu thơ cuối bài nói với with ấn tượng” thì scr.vn đã chọn lọc ược ược bài văn mẫu sau đy ểi ếi ếnn choc các em học without các em học sinh c c c c c c c c c c c c c c c -khu đy ểi ếi ếnn cho các em học sinh c c c c c c c c c c c c c c -khu sau đy ểi ếi ếnn cho các em học sinh c c c c c c c c c c c.

        y phương sinh năm 1948 là nhà thơ của dân tộc tày, sống ở vùng cao tỉnh cao bằng. những sáng tác của and phương như bức tranh thổ cẩm của miền rừng núi cao nguyên mang đậm màu sắc của tình cảm gia đình nhân. “nói với con” là một trong những bài thơ sáng tác năm 1980 tiêu biểu cho phong cách sáng tác của tác giả khi viết về lời nhắn nhủn thành with cha c. và lời nhắn nhủ ấy thể hiện rõ nhất trong 4 câu thơ cuối:

        “con ơi tuy thô sơ da thịtlên đườngkhông bao giờ nhỏ bé đượcnghe con.”

        người cha đã nhắc nhở with phải sống có nghĩa tình, thuỷ chung với quê hương. with phải biết chấp nhận, biết can đảm vượt qua gian lao thử thách bằng ý chí và niềm tin của mình.

        lời cha nhắn nhủ với with tâm tình thủ thỉ mà đầy mạnh mẽ để mong with sống sao cho xứng với “ người đồng mình”. cha còn mong with sống nhớ đến đất nước, yêu đất nước như người đồng mình yêu quê hương dân tộc:

        lên đườngkhông bao giờ nhỏ bé đượcnghe with.”

        Truyền thống ấy thật đáng tự hào, tuy “thô sơ da thịt”, Ăn mặc giản dị, áo chàm, khĂ piêu, cuộc sống mộc mạc thiếu thốn … và ặc biệt là khát vọng xây x họ xây dựng quê hương bằng chính sức lực và sự bền bỉ của mình.

        họ sáng tạo, lưu truyền và bảo vệ phong tục tốt đẹp của mình, biết tự hào với truyền thống quê hương. người đồng minh tuy nghèo đói, tuy còn lạc hậu nhưng vẫn là người đồng minh. with cũng là một phần của nơi đây. cha mong with khi bước đi trên with ường dài rộng không bao giờ phải nhún mình, phải sợ hãi, mà with phải mạnh mẽ, ý chí phi thựng ể tiếp dực dục x.

        hai tiếng “nghe with” kết thúc bài thơ với tấm lòng thương yêu, kỳ vọng, vừa là lời dặn dò nhắc nhở ý tình của người cha ối vứa ye with the ye ye. hai tiếng ấy nghe sao mà thân thương trìu mến qua.

        bài thơ “nói với with” của and phương bằng giọng thha tha thiết như lời tâm tình trò chuyện cùng thể tự do phù hợp mạch cảm xúc cểđa giố tc gi. tình yêu ấy của cha bộc lộ niềm tự hào về những phẩm chất của quê hương, dân tộc mình ồng thời nhắc with sống sao cho đúng vớúng với /p>

        cảm nhận khổ thơ cuối của bài nói với with sinh Động – bài 5

        bài văn cảm nhận khổ thơ cuối của bài nói với con sinh động sẽ là nguồn tham khảo bổ ích cho các em học sinh.

        “nói với with” là bài thơ tiêu biểu nhất của tác giả and phương. qua khổ thơ cuối cùng, nhà thơ đã mượn lời nhắc nhở with vềi nguồn sinh hết sức đáng tự hào và gìn giữ, là hành trang mà with cần phải mang theo khi bước vào cuộp.

        phẩm chất cao quý của “người đồng mình” cứ hiện dần qua lời tâm tình của người cha. Đó là một cuộc sống tràn đầy niềm vui và lòng lạc quan:

        “cao đo nỗi buồnxa nuôi chí lớn”.

        người miền núi lấy núi, lấy suối, lấy song làm đơn vị đo. tập quán ấy đi vào lời thơ y phương trở nên hết sức ấn tượng. người đồng mình cũng lắm suy tư (nỗi buồn). người đồng minh tuy nghèo khó nhưng lúc nào cũng biết “nuôi chí lớn”. họ mạnh mẽ, kiêu hãnh sinh tồn giữa đại tự nhiên đầy khắc nghiệt và bíẩn. chưa bao giờ họ bị khuất phục. Đó chính là phẩm chất đáng tự hào mà and phương muốn nói đến.

        Đó còn là tấm lòng thuỷ chung của “người đồng mình” với nơi chôn rau cắt rốn:

        “sống trên đá không chê đá gập ghềnhsống trong thung không chê thung nghèo đói”

        bằng những điệp từ, điệp ngữ, cach so sánh cụ thể, kết hợp với kiểu câu ngắn dài kHác nhau, lời tâm tình khó nhọc, “lên thác xuống ghềnh” nhưng họ vẫn sống mạnh mẽ, khoáng đạt “như sông như suối”, bền bỉ, gắn bó và tha thiết vàt. từ đó người cha mong muốn with phải có nghĩa tình chung thuỷ với quê hương. biết chấp nhận và vượt qua những khó khăn, thử thách bằng ý chí, nghị lực và niềm tin của mình.

        “người đồng mình” mộc mạc, dung di, giàu ý chí và niềm tin. họ tuy “thô sơ da thịt” nhưng không hề nhỏ bé về tâm hồn và ý chí. họ biết lo toan và mong ước. họ biết tự lực, tự cường xây dựng quê hương, duy trì truyền thống với những tập quán tốt đẹp của “người đồn”ng mồn:

        “người đồng mình đục đá kê cao quê hươngcòn quê hương thì làm phong tục”

        Đục đá kê cao quê hương là hành động có thật thường thấy ở miền núi. “quê hương” vốn là khái niệm trừu tượng, chỉ nơi chốn sinh thành của một người nào đó. họ thường xây dựng nhà cửa trên những miền ất cao ầy sỏi đá ể có cơ ngơi vững chắc, chống chọi lại với thiên nhiữc khắc. từ ngàn năm xưa họ sống với đá, sống trên đá. Đá núi trở thành một phần quen thuộc trong cuộc sống của họ, biểu trưng cho ý chí kiên cường, rắn rỏi, không bao giờ bị khuất.

        mặt khác cụm từ “đục đá kê cao quê hương” – đây chính là hình ảnh khái quát về tinh thần tự tôn, ý thức bảo tồn cồn. tình yêu và niềm tự hào của with và tất cả “người đồng mình” cũng vững bền như đá núi vậy. Đó là một niềm tin vĩnh cửu, không gì thay đổi được. người cha muốn ca nằm lòng điều đó dẫu cuộc sống sau này có thay đổi như thế nào.

        kết thúc bài thơ là lời nhắn nhủ, dặn dò và hi vọng của người cha mong muốn with mình phải tự hào về truyền thống tốt ẹp mìn của. hãy lấy những tình cảm đó làm hành trang để vững bước trên đường đời rộng lớn”

        “with ơi tuy thô sơ da thịtlên đườngkhông bao giờ nhỏ bé đượcnghe con”.

        hình ảnh người đồng mình “thô sơ da thịt” lặp lại hai lần như muốn with ghee nhớ sâu sắc về hình ảnh with người mười và qu. “người đồng mình” tuy mộc mạc, chân chất nhưng có lẽ sống cao đẹp. trên đường đời with phải sống cao thượng, tự trọng để xứng đáng với “người đồng mình” đã từng sống, từng yêu th

        with là ại diện của người ồng mình, with mang Theo những phẩm chất của người ồng mình thế nên “bao giờ nhỏ bé ược”, dù with ường phía trước còn ầ and che. with hãy tự tin bước đi, bởi sau lưng with có gia đình, có quê hương, bởi trong tim with sẵn ẩn chứa những phẩm tốt ẹp và quý báu của “ngƻỰng mi.”

        hai tiếng “nghe with” chứa đựng tấm lòng yêu thương và niềm tin sâu nặng cha đặt nơi with. hai tiếng ấy khép lại bài thơ để lại một dư âm nhẹ nhàng mà âm vang xao xuyến.

        với thể thơ tự do, mạch cảm xúc tự nhiên, cach nói giàu hình ảnh vừa mộc mạc mà vẫn giàu chất thơ, cụ thể mà giàu sức khái quát, bài thơ thể hể truyền thống cần cù, sức sống mạnh mẽ của “người đồng mình”, của quê hương nguồn cội. khổ thơ cuối của bài thơ giúp ta hiểu thêm vềc sống và vẻ ẹp tâm hồn của một dân tộc miền num, gợi nhắc tình cảm gắn bó với Truyền thống, với qu q qu >

        xem thêm ➡️cảm nhận của em về bài thơ sang thursday ❤️️

        cảm nhận 8 câu thơ cuối bài nói với con Đặc sắc – bài 6

        ề bài yêu cầu nêu “cảm nhận 8 câu thơ cuối bài nói với with ặc sắc” – với dạng chủ ề ề này thì các em học sinh có tham khăy bảo v>

        viết về tình cảm gia đình, quê hương và ước nguyện của cha mẹ gửi vào những thế hệ sau có nhiều tác phẩm. có nhiều bài thơ đã trở nên quen thuộc với độc giả như “quê hương” tế hanh, của hoàng trung thông. mỗi nhà thơ luôn tìm thấy cho mình những hình thức khác nhau để diễn đạt tình cảm nguyên sơ mà chân thành ấy. and phương cũng góp vào đề tài này bài thơ “nói với with”. bởi bài thơ đi từ tình cảm riêng là tình cảm gia đình mà nâng lên thành lẽ sống, thành tình yêu quê hương, đất c.

        từ tình cảm tha thiết, tự hào với quê hương, với with người nơi vùng noui cao mà người cha đãco những lời nhắn nhủ tới người with thông qua 8 c9 c9

        phẩm chất của con người quê hương được người ta ngợi ca qua cách nói đối lập tương phản giữa hình thức bên ngoài bmà phn:

        “người đồng minh thô sơ da thịtchẳng mấy ai nhỏ bé đâu conngười đồng minh tự đục đá kê cao quê hươngcòn quê hƬơng p>

        họ là những with người thôn quê chân chất bình dị mà cả cuộc đời gắn bó với núi rừng. Đối lập với vẻ ngoài ấy, với vóc dáng nhỏ bé là ý chí tầm vóc mạnh mẽ, lớn lao. Ẩn chứa trong hai dòng thơ đầu là lòng tự hào của người cha về tầm vóc ý chí của người đồng mình.

        cụm từ “tự ục đá kê cao quê hương” là một cach nói ộc đáo, cụ thể mà khái quát, gợi lên hình ảnh những with người yêu lao ộng, không lùi bước, tực, tực, tực, tực, tực, tực, tực, tực, tực, tực, tực tực, tực, tực, tực, tực, tực, tực, tực. xây dựng quê hương bằng chính sức lực và sự bền bỉ của mình. chynh họ là những người sáng tạo và lưu truyền những phong tục, tập quán, tốt ẹp riêng của dân tộc mình và lấy quróban quróban làm chỗ chothự dằ. Điệp ngữ “quê hương” nhắc đi nhắc lại hai lần nhấn mạnh niềm tự hào vô bờ bến của người cha dành cho quê hương.

        bốn câu thơ cuối bài thơ là lời nhắn nhủ chân thành về lẽ sống:

        “with ơi tuy thô sơ da thịtlên đườngkhông bao giờ nhỏ bé đượcnghe with”

        cụm từ “thô sơ da thịt” ược lặp lại cùng với cách nói nhấn mạnh “không bao giờ nhỏ bé ược” bộc lộ tha thiết niềm mong ƻiờ cha. niềm mong ước ấy ược ặt trong lời nhắn nhủ “with ơi”, “nghe with” khiến châ câu thơ mềm mại, giọng thơ tha thiết, ngọt ngào, tình cảm lan toả thấm vào lòng ngườt.

        Điều người cha muốn nói với with ngắn gọn, hàm súc mà sâu sắc, có chút nghiêm nghị của mệnh lệnh trái tim. dẫu thô sơ da thịt nhưng đừng tầm thường về lẽ sống và tâm hồn. hãy sống có niềm tin, có ý chí để không bao giờ gục ngã trên mỗi chặng đường dài. làm được điều đó là with đã kế tục truyền thống của người đồng mình và quê hương.

        Bài Thơ Viết Theo Thể Th tự do pHù hợp với tư duy của người miền noui, nhịp điệu thơ Linh Hoạt, tạo ra sự cộng hưởng với những Cung bậc cảm xúc khc nhau. ngôn ngữ giản dị, trong sáng, hình ảnh cô đọng, mộc mạc và vẫn phong phú.

        y phương đã góp vào đề tài tình cha with cao quý, tình yêu quê hương sâu sắc một áng thơ hay. bởi yêu gia đình, quê hương là tình cảm nguyên sơ nhất của with người. what that:

        “quê hương nếu ai không nhớsẽ không lớn nổi thành người

        văn mẫu cảm nhận 2 khổ thơ cuối bài nói với con chọn lọc – bài 7

        Để hoàn thành tốt bài viết kiểm tra trên lớp thì các em không nên bỏ qua văn mẫu cảm nhận 2 khổ thơ cuối bài nói với with chọn lọy.

        y.

        khi cảm nhận khổ cuối bài nói với con, ta thấy ngay ở phần mở ầu, tác giả đã mang ến lời thủ thỉ về nguồn cời mỰa cộa sinh. Đó chính là những khoảnh khắc hạnh phúc, yêu thương trong vòng tay của gia đình, xóm làng. Đến khổ thứ hai, người cha ân cần nhắc nhở with về những phẩm chất cao đẹp của dân tộc mình qua tiếng gọi “người đnh”.

        “người đồng minh thương lắm with ơi

        cao đo nỗi buồn

        xa nuôi chí lớn”

        câu mở đầu này được lặp lại một lần nữa ở ý thơ thứ nhất. có lẽ tác giả muốn khắc sâu vào tâm trí con những điều tốt đẹp và phẩm chất của người đồng mình. Điệp ngữ “người đồng mình” được lặp lại nhưng không còn là “yêu” mà là “thương”. cảm nhận khổ cuối bài nói với with, thấy rằng cha thương buôn làng còn nghèo đói, còn vất vả, khó khĂn nhưng cũng chính từ đó with hãy tựhi sớc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc s sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc.

        nhà thơ sử DụNG nGhệ Thuật tương hỗ lấy “cao” so với “nỗi buồn”, lấy “xa” so với “chí lớn” thể hi hin hình ảnh gần gũi, ậm chất tư duy của người người mii n. dù có sự khác biệt về vị trí địa lí con cũng đừng mặc cảm,tự ti mà trái lại hãy nghĩ tích cực, tự tin và sống mạnh mẽ. khi cảm nhận khổ cuối bài nói với con, ta thấy hai câu thơ “cao đo nỗi buồn/ xa nuôi chí lớn” không chỉ là bài học người cha muốn gốn yƿi mửi riêng > con

        cảm nhận khổ cuối bài nói với con, ta thấy trong câu thơ tiếp theo, tình cảm và ước muốn của người cha ngày càng mạnh mẽ vàqun kiên>

        “dẫu làm sao thì cha vẫn muốn

        …..

        không lo cực nhọc”

        nếu như hội họa, người họa sĩ dùng ường nét ể sáng tạo, âm nhạc, người nGhệ sĩ dùng âm thanh ể tạo nên tac pHẩm place. nhà thơ đã chọn lọc, sử dụng điệp từ “sống” cùng phép liệt kê “đá, thung” đã khắc họa một bức tranh làng bản núi đp.

        cụm từ phủ ịnh nhưng mang ý khẳng ịnh “không chê” ược tác giả nhấn mạnh một điều tiên quyết, with không bao giờ ưpphép phép phé. ngừng vươn lên. and phương gợi ý một cach sống cho with mình đó chính là hãy sống như tự nhiên, hãy biết mềm dẻo, linh hoạt như with suối của bản làng ể vượt qua nh ờng khó khop

        thành ngữ “lên thác xuống ghềnh” được tác giả sử dụng ở đây khá đặc sắc, nó tạo âm hưởng thơ thêm trúc trắc, giàc. nhịp thơ tuôn chảy mạnh mẽ gợi lên sức sống bền bỉ, mãnh liệt của with người trước vất vả, cực nhọc của cuờc. nhà thơ biết rằng, con cũng như tất cả mọi người đều có những ước mơ, hoài bão như sông suối vì tất cả đều hướng ra nơi mênh mông của biển khơi để thấy cuộc đời rộng lớn và có nhiều điều cần phải học hỏi hơn

        trong khổ cuối, ta cũng thấy bên cạnh bày tỏ hoàn cảnh của quê hương của dân tộc mình, nhà thơ còn nhắn nhủ with hãy sống cóch và ừng quên đi nguồn cội củi củ

        “người đồng minh thô sơ da thịt

        chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con”

        hình ảnh ẩn dụ “Thô sơ da thịt” ối lập “chẳng… nhỏ bé” củn with. người ồng mình do cuộc sống vất vả, bước ầu còn gian nan nên vẻ ngoài của họ có phần đen đúa, thô nhưng tâm hồn của họi rộng lớn, trong sáng sáng nh ạth ưth àth ưth ưth ưth ưth ưth ưth ưth ưth ưth ưth ưt thm ưth ưt th át th át th át th át th át th át th át th át th át th át tt ưt tth ° rung. Ở họ, nhà thơ còn nhận thấy:

        “người đồng minh tự đục đá kê cao quê hương

        còn quê hương thì làm phong tục”

        cụm từ “tự đục đá kê cao quê hương” thể hiện ý chí mạnh mẽ, tinh thần tự lực tự cường của người đồng mìồng. từ những công việc vất vả, từ bàn tay lao động của họ sẽ đưa quê hương, đưa đất nước lên tầm cao mớ჻hng mớჯn trin. nhà thơ không dùng mĩ từ ể ể ca ngợi tinh thần ấy mà ông chọn từ “ục đá, kê cao” một cách gần gũi và bình dị, ậm chất sử dụng ngôn ngữa người dâộc tộc tộc tộc.

        ặc biệt trong hai câu thơ này, người ọc thấy người cha dường như đang nhắn gửi với with về những phẩm chất tốt ìờp ẹp cồ. tiếng gọi ấy còn được lặp lại trong khổ thơ như một điệu hát ru thân thương, trìu mến. người cha tự hào, ca ngợi về pHẩm chất tốt ẹp của người ồng mình: sống rộng mở, bao la, biết kiên trì và trrọng những nét ẹp truyền thống củng, ngur. Để kết lại trọn vẹn cảm xúc trào dâng ở hai khổ trước, khổ cuối cùng với bốn câu thơ đã hoàn chỉnh ý thơ thên vọn:

        “with ơi tuy thô sơ da thịt

        lên đường

        không bao giờ nhỏ bé được

        nghe with.”

        càng lúc hình ảnh và lời nói của người cha hiện lên càng lớn lao, nhanh chóng thôi thúc with trên đường đời. cảm nhận khổ cuối bài nói với with, ta còn thy so sánh ối lập “thô sơ da thịt” nhưng “không nhỏ bé” như khẳng ịnh niềm tin cha tin lời cha dạy, sẽ không bao bao giờ nh nơi đâu và hơn hết là không bao giờ quên đi nguồn cội.

        một lần nữa, cha lại gửi gắm nỗi niềm của mình, mong with ghi nhớ và tự hào những phẩm chất tốt ẹp của người ồng m. trangấy. không những thế, giọng thơ nhỏ nhẹ chân tình kết hợp với các từ “with ơi”, “nghe with” sao mà ấm cúng, thân thương. Đó không còn là lời thơ trang hoàng mà trở thành một tiếng gọi vang vọng từ tâm hồn sâu thẳm từ đáy lòng của cha.

        kết lại, bằng cach nói giàu hình ảnh, vừa cụ thể, vừa gợi cảm, những ngôn từ ặc trưng của miền no, bài thơ như là lời trò chuyện, tâm tâm tình với với với với tự hào về quê hương và đạo lí sống của dân tộc. từ lời dạy đầy chân tình của cha, ta thấy tình cảm gia đình thật thiêng liêng và cao quý vô cùng.

        bài thơ là một lối nhỏ để người đọc hiểu thêm về tâm hồn của người cha yêu thương with đến nhường nào. qua đó, bài thơ truyền tải thông điệp hãy biết tự hào with người mình, dân tộc của mình dù cho có nghèo khổ, khó khăn, hãy

        tham khảo➡️ cảm nhận bài thơ Đoàn thuyền Đánh cá ❤️️

        cảm nhận khổ thơ cuối bài nói với with giàu hình Ảnh – bài 8

        hãy c cùng tham khảo bài văn cảm nhận khổ thơ cuối bài nói với con giàu hình ảnh sau đy ể ấy riqu hơn những đu ẹp ẽ ẽẽn ẫn ẽ.

        trong nền văn học việt nam, y phương là nhà thơ có phong cách sáng tác vô cùng ộc đáo qua tâm hồn chân thật, mạnh mẽ và trong sáng, cách tưu hìn duh giàn. Điều này đã được thể hiện rõ thông qua bài thơ “nói với with”. bài thơ là lời người cha nói với con về cội nguồn sinh dưỡng của con. Ặc biệt, qua khổ thơ cuối, tác giả đã ca ngợi sức sống mạnh mẽ, bền bỉ của quê hương mình, mong with tiếp nối và phát huyy tềtềp túyền.

        bằng lời nói giản dị, mộc mạc gợi bao yêu thương và gần gũi, trong khổ thơ hai, tác giả đã tái hiện thành công vẻ ẹp cờg mìủa ngƓh. nhà thơ đã sử Dụng biện phap điệp ngữ thông qua cụm từ “người ồng mình” ược lặp đi lặp lại nhằm khẳng ịnh vẻ ẹp của “người ấng mình” chyh “chẩ h.

        Đặc biệt, trong khổ thơ, cách tư duy giàu hình ảnh người miền núi đã được tác giả vận dụng qua câu thơ: “cao đo xa nỗi buớin/”. bằng lối nói cân xứng, nhịp nhàng, đăng ối giữa hai câu thơ, kết hợp sử dụng những tình từ vốn ển tản khoảng cách ,”,”nhông “cach”,”,”hông “cao , “,”, “,”, “,”, “,”, “,”, “,”, “,” đẹp của “người đồng minh”. Đó là tầm cao của lối sống tâm hồn và ý chí nghị lực phi thường của người đồng mình. dù cuộc sống phải trải qua nhiều khó khăn, cực nhọc, nhưng họ vẫn giữ được sự lạc quan.

        sống trên đá không chê đá gập ghềnh…..không lo cực nhọc

        thông qua biện phap tu từ điệp ngữ kết hợp hình ảnh so sánh cụ thể “sống như sông như suối” c cùng việc vậnng các kiểu cườn ồn d được khắc họa rõ net. dẫu phải trải qua nhiều khó khăn, “lên thác xuống ghềnh” nhưng họ vẫn sống khoáng đạt, mạnh mẽ như sông như suối. Ặc biệt là luôn giữ vững tinh thần lạc quan, niềm vui ối diện và vượt qua mọi thá toch, gian nan bằng ý chí, nghị lực và niềm tin ểbó vắn qu:

        người đồng minh tự đục đá kê cao quê hươngcòn quê hương thì làm phong tục

        thông qua việc sử dụng động từ “tự đục đá kê cao”, câu thơ đã diễn tả hành động dựng nhà dựng cửa quen thuộc ềiúng cờa mi. tuy nhiên, quê hương vốn là một khái ni ệm trừu tượng, bởi vậy hình ảnh trên còn là biểu tượng ẩn dụ cho tinh thần tựn, ý thức bảo vệi ngu ngu của ồa ồa ồa ồa ồ ềa ềa ềa ềa ềa ềa ềa ềa ềa ềa. bằng sự lao động cần cù, nhẫn nại, họ đang làm nên những phong tục, tập quán tốt đẹp cho quê hương. câu thơ đã chất chứa niềm tự hào của người cha khi nói về quê hương của mình.

        qua khổ thơ thứ cuối, chúng ta còn thấy được ước mong của người cha. qua câu thơ “dẫu làm sao thì cha cũng muốn”, tác giả đã thể hiện entre muốn with hãy kế tục xứng đáng những phẩm chất tốt đẹhp của ng m. Đặc biệt, người cha mong muốn người with đem những truyền thống tốt đẹp của quê hương trở thành hành trang để with vờng bước và

        with ơi, tuy thô sơ da thịtlên đườngkhông bao giờ nhỏ bé đượcnghe with

        bằng những hình ảnh cụ thể, mộc mạc c cùng giọng điệu tha, trìu mến, lời dặn dò, nhắn nhủ của người cha đã ược thển một cic trực tiếp. dù with đường phía trước còn nhiều chông gai, và with người chỉ “thô sơ da thịt” nhưng with “không bao giờ nhỏ bé được”.

        câu thơ thể hiện mong muốn người with luôn vững bước trên ường ời bởi hành trang của with có đình, quê hương, trong tim with vẫn luu ẩm chứng quứa n. Đồng thời, người cha mong with hãy tự tin bước vào đời, hãy kế tục và phát huy xứng đáng những truyền thống tốt đẹp của dân. lời cha dặn là lời gửi trao thiêng liêng là lời chuyển giao của các thế hệ người việt nam.

        như vậy, thông qua khổ thơ cuối, tác giả and phương đã khắc họa thành công những vẻ đẹp, phẩm chất của with người, quê hương. qua đó gửi gắm bức thông điệp về ý chí, nGhị lực cùng niềm tin, ước mong with vững bước, trưởng thành và sống xứng đáng vừá qung hưi qu tình yêu thương ố , tạo thành một tình cảm thiêng liêng, cao đẹp.

        xem thêm ➡️cảm nhận 2 khổ thơ cuối bài song ❤️️

        bài văn cảm nhận khổ thơ cuối bài nói với con Điểm cao – bài 9

        bài văn cảm nhận khổ thơ cuối bài nói với con điểm cao sẽ giúp mọi người biết yêu thương quê hương, ất nước nƻi hƻ ra mìnhi sin.

        chắc hẳn trong trái tim mỗi người with yêu nước luôn có hình ảnh quê hương. quê hương đã in đậm và trở thành một phần máu thịt trong mỗi chúng ta. Viết về ề ề tài này, nhà thơ and phương đã bày tỏ những tình cảm của mình ối với quê hương qua lời tâm tình với with trong bài thơ “nói v” ặc biệt là ởi ởi ở

        “người đồng mình” là cách nói giản dị, mộc mạc của người dân tộc. cụm từ này dùng để chỉ những with người cùng chung vùng miền, mở rộng ra là những người cùng quê hương, tổ quốc. Ứa trẻ không những ược lớn lên trong vòng tay yêu thương và sự giáo dục của cha mẹ, gia đình mà nó còn ược lớn lớn trong sựn tìn thuức. họ chung sống như một gia đình lớn, “tối lửa tắt đèn” có nhau, luôn giúp đỡ nhau những khi gặp khó khăn, hoạn nạn.

        “người ồng mình” vất vải công việc nhưng cuộc sống của họ không nhàm chán, ngược lại, họ rất and cut ủ ủt ạ ù ù ùt ầt ạt ầt ầt ầt ầt ầt ầt ầt ầt ầt ầt ầt ầt ầ. tiếng hát giúp cuộc sống của họ có thêm nhiều màu sắc và giúp tâm hồn họ trở nên phong phú hơn.

        quê hương được tạo nên bởi những with người giàu ý chí, nghị lực:

        “người đồng minh thương lắm with ơi…..không lo cực nhọc”

        “người đồng mình” có những đức tính thật đáng quý. dù cuộc sống của họ có nghèo đói, khó khăn chồng chất khó khăn nhưng họ luôn giữ vững một lòng quyết tâm không bao giờ bộc. họ vẫn sống bền bỉ, gắn bó tha thiết với quê hương dù quê hương còn đói nghèo. NGHệ Thuật ối lập ở Các từ “cao đo”-“xa nuôi”, “nỗi buồn”-“chí lớn” đã giúp người ọc thấy ược sức sống kiên cường của with người nơi đ đ đ

        tác giả lấy sự từng trải, nỗi buồn để mang đo với độ cao và lấy chí lớn để đo độ xa. Sống Giữa NGhèo đói, THC GHềNH NHưNG Họ KHông NHụT CHÍC TRướC HOÀN CảNH, NGượC LạI Họ Còn dốc hết sức mình, “không lo cực nhọc” ểk ụcục ề những đức tính đó cũng là đức tính mà người cha muốn with mình có được trong qua trình rèn luyện.

        “đá gập ghềnh”, “Thung nghèo đói”, “lên thc xuống ghềnh” là những hình ảnh ẩn dụ cho những vất vả, nhọc nhằn ược kết hợp v vảng ” chim. nhận và sự kiên gan bền chí vượt qua mọi khó khăn của người dân nơi đây. phép so sánh “sống như song như suối” đã giúp người with và chúng ta thấy được sức sống mãnh liệt của họ.

        lời nhắn nhủ của người cha dành cho with ở bốn câu thơ tiếp theo dường như trầm lắng, sâu sắc hơn:

        “người đồng minh thô sơ da thịtchẳng mấy ai nhỏ bé đâu conngười đồng minh tự đục đá kê cao quê hươngcòn quê hƬơng p>

        tuy “thô sơ da thịt” nhưng “người đồng mình” lại không hề yếu ớt, nhỏ bé. họ mang vẻ ẹp ngoại hình bình dị mà chân chất, mộc mạc.tâm hồn họ luôn hướng ến quê hương, họ sẵn sàng “ục đá”, Làm những vch. của họ đã làm nhe những phong tục tập quán tốt ẹp mang bản sắc văn Hóa riêng của dân t âc mình. p>

        khép lại bài thơ là dặn dò thấm thía của người cha dành cho đứa with thân yêu:

        “with ơi tuy thô sơ da thịtlên đườngkhông bao giờ nhỏ bé đượcnghe con”.

        người cha muốn with mình sống gắn bó, thủy chung, nghĩa tình với quê hương, biết vượt qua những gian khó bằng ý chí, nghị lực và sức m. with không được phép quên đi nguồn cội, quê hương của mình vì chính quê hương là cái nôi nuôi dưỡng with trưởng thành.

        bằng những lời thơ giản dị như lời tâm sự của cha dành cho with và các hình ảnh thơ giàu sức gợi, “nói với with” của and phươngđtes và sức sống mạnh mẽ củ củ củ Ông cũng muốn nhắn gửi đến with về lòng tự tôn dân tộc. Đồng thời bài thơ cũng giúp chúng ta có thêm sự hiểu biết về cuộc sống và vẻ đẹp của những người with dân tộc miền núi.

        tham khảo? cảm nhận khổ 3 và 4 bài song ❤️️văn mẫu hay

        cảm nhận khổ thơ cuối bài nói với con hay – bài 10

        thêm một gợi ý bài văn cảm nhận khổ thơ cuối bài nói với con hay mà các em học sinh có tham khảo và vận dụng những ý han nhất vàn màn càh vài vữn

        quê hương là đề tài quen thuộc và trở thành nguồn cảm hứng bất tận để người nghệ sĩ thể hiể tình yêu thsấu thsấ. nếu nhà thơ Đỗ trung quân bày tỏ tình cảm đó bằng những vần thơ tha thiết cùng giai điệu êm dịu “quê hương là chùm khế ngọt – cho con trèo hái mỗi ngày…” thì tác giả y phương lại giãi bày tình yêu thiêng liêng đó thông qua những lời tâm tình của người cha dành cho người with.

        tình cảm cha con, gia đình đã được khái quát thành tình cảm quê hương hết sức tự nhiên. Điều này đã được thể hiện rõ qua khổ thơ cuối bài thơ. tac giả đã ngợi ca sức sống, những pHẩm chất cao ẹp của người miền num cùng mong ước thế hệ sau nối tiếp, phát huy những Truyền thống của dân tộc, quonce.

        “người đồng minh thương lắm with ơi…..không lo cực nhọc”

        tác giả vẫn sử Dụng lối nói giàu hình ảnh “người ồng mình” – cach xưng hô quen thuộc, trìu mến của người vùng cao ể gợi lên sự thương, hệng từng từn ng thương” kết hợp với từ chỉ mức ộ “lắm” ể thể hiện sự ồng cảm, sẻ chia về tinh thần ối với những nảng k, v khh. Ể Vượt qua những điều đó, with người quê hương đã đo nỗi buồn bằng ộộ cao của bầu trời vời vợi, lấy xa của ất ể làm thước đog ếong

        “cao” và “xa” trong không gian ất trời ều là những khoảng không hữu hạn không điểm dừng, gợi lên tưởng ến những dãy núi, trùng đp. sự chọn lọc ngôn ngữ tài tình, điêu luyện của nhà thơ đã thể hi sự tăng tiến của ý chí with người: khó khĂn, thatch càng lớn thì bản lĩnh “người ạ ạ ạ ạ của “đá gập ghềnh”, “thung nghèo đói”.

        trải qua mọi thiếu thốn, họ vẫn lạc quan, mạnh mẽ “sống” với tâm hồn phóng khoáng như thiên nhiên: “sống như song như suối”. tác giả đã sử dụng thủ pháp đối lập “lên thác” – “xuống ghềnh” để thể hiện một cuộc sống lam lũ, vất vả chốn núngi. từ đó, nhà thơ đã khái quát những vẻ đẹp truyền thống của người vùng cao:

        “người đồng minh thô sơ da thịt….còn quê hương thì làm phong tục”

        cach gọi thân thương “người ồng mình thô sơ da thịt” ẩn chứa niềm tự hào về những with người giản dị, chất phac, thật thà, ồng thời là lời n. ” của họ. phẩm chất tốt ẹp của người dân miền cao đã ược phác họa trong một tầm vó kì vĩ, lớn lao hoàn toàn ối lập với vẻ ngoài “thôth sƻ”.

        sau khi nêu bật những pHẩm chất của “người ồng mình” bằng giọng điệu ngợi ca, tự hào, tac giả and phương đã khep lại bài thơ bằng lờng lờnd ân âng

        “con ơi tuy thô sơ da thịtlên đườngkhông bao giờ nhỏ bé đượcnghe con.”

        trong những câu thơ chan chứa tình yêu thương, chúng ta có thấy được niềm tin yêu, hi vọng mà người cha đã gửi gắm. Đó là mong ước khi khôn lớn, trưởng thành, tự tin “lên ường” sải bước trên ường ời, người with vẫn khắc sâu những pHẩm chất của “người ồng mìh” vờ ỏ ể ể ỏ ỏ “vờ ểnh” vờ ểnh “và ểnh” vờ ểnh “và ểnh” vờ ểnh “và ểnh” và ểnh “vờ ểnh” và ểnh “và ểnh” và ểnh “và ểnh” và ểnh “và ểnh” “vờ ểnh” “” “” vờ “” “” kiên cường mạnh mẽ bước qua những gian khó, thử thách của cuộc đời. lời dặn dò vì thế trở thành một bài học quý giá và có ý nghĩa giáo dục sâu sắc đối với thế hệ trẻ trong mọi thời đp>

        như vậy, bằng tài nĂng trong việc sửng ngôn từ, hình ảnh, tc giả and phương đã làm nổi bật những vẻ ẹp, pHẩm chất cao của “người ồNg m. thơ tự do phù hợp với lối nói, tư duy khoáng ạt của người miền núi cùng giọng điệu thơ linh hoạt cùng sựt hợt hợt nhuầnt.

        không thể bỏ lỡ cơ hội ?nhận thẻ cào 100k miễn phí?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *