Tác phẩm văn học

Văn mẫu lớp 9: Phân tích 2 khổ cuối bài thơ Bếp lửa (Dàn ý 8 Mẫu) Bài thơ Bếp lửa của Bằng Việt

hai khổ cuối bài thơ bếp lửa đã tái hiện những hồi ức về người bà tần tảo trong tâm trí của người cháu.

qua giọng điệu tâm tình, trầm lắng, cảm xúc tinh tế đã ểi ấi ấn tượng sâu ậm trong lòng bạn ọc, giúp chúsg ta cảm thấy trâng gia ình, quc. ngoài ra, có thể tham khảo thêm bài phân tích bài thơ bếp lửa, phân tích hình ảnh bếp lửa hay cảm nhận về tình bà cháu trong bài thơ. vậy mời các em cùng theo dõi bài viết để củng cố kiến ​​​​thức môn ngữ văn 9, ôn thi vào lớp 10 hiệu quả.

Xem thêm: Phân tích khổ cuối của bài thơ bếp lửa

dàn ý phân tích 2 khổ cuối bài thơ bếp lửa

a. mở bài

– giới thiệu tác giả: bằng việt

– giới thiệu tác phẩm: bếp lửa

– giới thiệu khái quát về hai khổ cuối

b. thanks bài

1. khổ thơ “lận đận… bếp lửa!”

* những suy ngẫm sâu sắc của nhà thơ, của đứa cháu về cuộc đời của bà:

lận đận đời bà biết mấy nắng mưamấy chục năm rồi, đến tận bây giờbà vẫn giữ thói quen dậy sớm

những vần thơ chan chứa bao nghĩa nặng tình sâu của đứa cháu đối với bà. bà quen dậy sớm để tiếp tục nhóm lên ngọn lửa:

nhóm bếp lửa ấp iu nồng ượmnhómnhóm niềm yêu thương khoai sắn ngọt bùinhóm nồi xôi gạo mới sẻ chung vuinhó dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ

2. khổ thơ “giờ cháu… lên chưa?”

cháu đã lớn khôn, đã được sống trong cuộc đời mới thật vui thật đẹp, giữa ngọn khói trăm tàu ​​​​lửa trăm nhà. nhưng cháu de ella vẫn không thể quên bếp lửa ơn sơ ấm áp của bà ể rồi mỗi ngày ều tự hỏi: “sớm mai này bà nhÓm b᪺p lð chẳng thể nào quên được bà và bếp lửa vì đó chính là nguồn cội, là nơi mà tuổi thơ cháu đã được nuôi dưỡng và lớn>

c. kết bài

  • khẳng định giá trị của tác phẩm
  • tình cảm của em dành cho tác phẩm
  • phân tích 2 khổ cuối bài thơ bếp lửa – mẫu 1

    trong cuộc đời, ai cũng có riêng cho minh những kỉ niệm của một thời ấu thơ hồn nhiên, trong sáng. những kỉ niệm ấy là những điều Thiêng liêng, thiết nhất, nó có sức mạnh phi thường ng ỡỡ with người suốt hành trình dài vài rộng của CUộC ờ ời. bằng việt cũng có riêng một kỉ niệm, đó chính là những tháng năm sống bên bà, cùng bà nhóm lên cái bếp lửa thân thương. không chỉ thế, điều in đậm trong tâm trí của bằng việt còn là tình cảm sâu đậm của hai bà cháu. chúng ta có thể cảm nhận điều đó qua bài thơ “bếp lửa” của ông.

    bài thơ “bếp lửa” được ông sáng tác năm 1963 lúc mười chín tuổi và đang đi du học ở liên xô. Bài thơ đã gợi lại những kỉ nệm ầy xúc ộng về người bà và tình bà cháu, ồng thời thể Hyn lòng kíh . tình cảm và những kỉ niệm về bà được khơi gợi từ hình ảnh bếp lửa. Ở nơi đất khách quê người, bắt gặp hình ảnh bếp lửa, tác giả chợt nhớ về người bà.

    những khổ ầu bài thơ “bếp lửa” là hình ảnh bếp lửa đã khơi nguồn choc dòng hồi tưởng cảm xúc về bà, là những hồi tưởng những kỷ niệm bếp lửa tuổi thơ. sau những đoạn thơ hồi tưởng về thời ấu thơ of her ược sống cùng bên bà của mình, người cháu of her tiếp tục suy ngẫm, chiêm nghiệm vềc cuộc ời của của của củ

    “lận đận đời bà biết mấy nắng mưamấy chục năm rồi, đến tận bây giờbà vẫn giữ thói quen dậy sớmnhóm bếp lửa ấp iu nồng đượmnhóm niềm yêu thương, khoai sắn ngọt bùinhóm nồi xôi gạo mới sẻ chung vuinhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏÔi kì lạ và thiêng liêng – bếp lửa!”

    cụm từ “biết mấy nắng mưa” gợi lên cuộc ời của người bà vất vả, gian truân, lận ận nhưng vẫn sáng lhững. Điệp từ “nhóm” (bốn lần) bao gồm rất nhiều nghĩa, nói lên ý nghĩa cao cả của công việc mà bà vẫn làm mỗi sớm sớm, chiều chiều: bà ng ng nhó nhó nhó none, tỏa sáng trong mỗi g. từ “ấp iu nồng đượm” gợi tả công việc nhóm bếp và ngọn lửa luôn đượm than hồng bởi bàn tay khéo léo, cần mẫn, chi chú bt c. bà nhóm bếp lửa mỗi sớm mai còn nhóm lên cả niềm yêu thương, sự sẻ chia chung vui và tâm tình tuổi nhỏ của người cháu. Ến đy, hành ộng nhóm lửa của bà đu ơn thuần chỉ là hành ộng nhÓm bếp thông thường nữa mà cao hơn nó đã thà hình ảnh ảnh. qua hành động nhóm lửa, bà muốn truyền lại cho người cháu hơi ấm của tình yêu, sự sẻ chia với mọi người làng xóm xung quanh. Và cũng chính từ hình ảnh bếp lửa, bà đã gợi dậy cả những kí ức tổi thơ trong lòng của người cháu ể cháu luôn nhớ về nó và đ minh. từ đó bếp lửa trở nên kì lạ, thiêng liêng “Ôi kì lạ và thiêng liêng – bếp lửa!”. từ cảm that “ôi” kết hợp với nghệ thuật ảo ngữ thể hiện sự ngạc nhiên, ngỡ ngàng như phát hiện ra chân lý, điều kì diệu giữa cuhộc ời bình dị dị dị. bếp lửa và bà như hóa thân vào làm một, luôn rực cháy, bất tử thiêng liêng.

    khổ cuối bài thơ là lời bộc bạch chân thành của người cháu khi đã lớn khôn, trưởng thành. dù cho khoảng cach về không gian, thời gian có xa xôi “khói trăm tàu, lửa trăm nhà, niềm vui trìm ngả” nhưng người vẫn luôn khắc khoải trong lòng nyg nhớ n, vẫn vẫn vẫn vẫn vẫn vẫn vẫn vẫ ề ớ ớ ớp. >

    “nhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở- sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa?”

    sựng phản giữa qua khứ và hiện tại, giữa “khói lửa” của cup sống hiện ại với bếp lửa bình dị, ơn sơ của bà đã cho thấy sức sốc sốt di ệt di ệt di ệt di ệt di ệt di na na na na na na na na na na na na na na na na na na na na na na na na na na na na na chiều luôn thường trực và sống mãi trong lòng của người cháu. ngọn lửa ấy đã trở Thành kỉ niệm của tổi thơ về bà – một người Truyền lửa, Truyền sự sống, tình yêu thương và niềm tin “dai dẳng” bất diệt cho thế hệ ti tiếp tiếp nối. chính vì thế nhớ về bà là nhớ về bếp lửa, nhớ về cội nguồn dân tộc. Bài Thơ KHép Lại Bằng Câu Hỏi Tu Từ Thể Hiện nhớ Khôn Nguôi Và niềm Hoài vọng xa xĂm của người cháu luôn đau đáu, Thiết tha nh ới tuổ, nh ươn g, tìn g. p>

    bài thơ “bếp lửa” của bằng việt là một bài thơ dạt dào cảm xúc. hình tượng bếp lửa được thể hiện độc đáo qua giọng điệu tâm tình, thiết tha; nhịp điệu thơ linh hoạt; Kết hợp với lối trùng điệp ược sử Dụng biến Hóa, khiến ch lời thơ với hình ảnh bếp lửa cứ tràn ra, dâng lên, mỗi lúnc thêm nồng nàn, ấm nóg. từ đó, khiến cho người ọc cảm thấy thật thấm thía, xúc ộng trước nỗi nhớ nhung diết vềng kỉ ni ấu thơa người cháu và cấm chân tình c c c c qua đó, chúng ta càng cảm thấy yêu, càng cảm thấy trân trọng hơn tình cảm đối với gia đình, với quê hương, đất nước. từ đó, ta mới thấm thía hết được lời bài hát của nhạc sĩ trung quân, thật ý nghĩa biết chừng nào:

    “what hương mỗi người chỉ mộtnhư là chỉ một mẹ thôiquê hương nếu ai không nhớsẽ không lớn nổi thành người…”

    phân tích 2 khổ cuối bài thơ bếp lửa – mẫu 2

    bằng việt thuộc thế hệ nhà thơ trưởng thành trong kháng chiến chống mĩ. thơ của bằng việt thật thiết tha và nồng thắm. Chỉ là một tiếng gà mái nhảy ổ cục tác trong nắng trưa, chỉ là một bếp lửa chờn vờn sương sớm mà sao tha thiết nghĩa tình thế, mà sao lắng sâu ến thế. Thì ra khi những điều nhỏ nhoi, giản dị nhất lại ẩn chứa tâm tình, chắt ọng những điều thiêng líêng, lại hi hình lêng tình cảt ết. cứ thế bài thơ bếp lửa đã đọng trong lòng ta những dư vị ngọt ngào.

    bài thơ đã gợi lại những kỉ niệm ầy xúc ộng về người bà ồng thời thể hiện lòng kínnh yêu, trọng và biết ơn của người cháu với gia ấtnh ướt. tình cảm và những kỉ niệm về bà được khơi gợi từ hình ảnh gần gũi bếp lửa. trong biết bao kỉ niệm tuổi thơ, bếp lửa in dấu đậm nhất trong suy nghĩ của bằng việt

    xuyên suốt cả bài thơ là bao nhiêu kỷ niệm thời thơ ấu bên bà. Được bà chăm sóc, được bà dạy, bà chứng kiến ​​sự trưởng thành của de ella cháu de ella. như một thước phim quay chậm, mọi kỷ niệm ùa về trong tâm trí tác giả khiến ông bồi hồi, xúc động. hồi ức vẫn còn đó, hiện tại trong tâm trí nhà thơ chợt xuất hiện những dòng suy ngẫm với triết lí sâu xa:

    “lận đận đời bà biết mấy nắng mưamấy chục năm rồi, đến tận bây giờbà vẫn giữ thói quen dậy sớm”.

    cảm xúc “biết mấy nắng mưa” được lặp lại giống ở khổ một, đầu bài thơ:

    Tham khảo: PTNN: Thơ “Ảnh Bác” – 5-6 tuổi – GV: Trần Diễm

    “cháu thương bà biết mấy nắng mưa”

    có phải đó là lời nhấn mạnh, sự tô đậm những nỗi cơ cực của cuộc đời bà? cuộc đời người bà gói gọn trong hai chữ “lận đận”. bao nhiêu khó khăn, vất vả, gian nan, “biết mấy nắng mưa”, bà âm thầm chịu đựng để được lo lắng. chăm sóc cho con cháu.

    Đã mấy chục năm rồi, chiến tranh vẫn đi qua, gian khổ nhọc nhằn vẫn chưa vơi bớt, bà vẫn “giữ thói quen dậy sớm”. cuộc đời bà cứ gian nan, vất vả như vậy tưởng chừng như không bao giờ dứt. Bà là người thức khuya dậy sớm, chịu nhiều vất vả nhất trong nhà nhưng bà cũng chính là người nhóm lên trong gia đình ngọn lửa của tình yêng:

    “NHóm BếP LửA ấP IU NồNG ượMnhóm Niềm yêu thương, Khoai sắn ngọt bùinhó nồi xôi gạo mới sẻ chung vuinhó dậy cả những tâm tình tổi nhỏ”.

    từ “nhóm” ược lặp đi lặp lại nhiều lần trong khổ thơ như lời khẳng ịnh: Bà chynh là người nhóm lên trong lòng cháu ngọn lửa của tình and thương, Hyh. khi nhóm lên “lửa ấp iu nồng đượm”, bà đã dạy cho cháu tình yêu thương những người ruột thịt. nhóm tình quê “khoai sắn ngọt bùi”, bà dạy cháu tình yêu thương xóm làng, yêu mảnh đất quê nghèo. “nhóm nồi xôi gạo mới mẻ chung vui”, bà dạy cháu phải luôn mở lòng ra với mọi người xung quanh.

    bên cạnh đó, bà cũng nhắc nhở cháu rằng không bao giờ ược quên đi những năm tháng nghĩa tình, những à năm ha táng khó đ không chỉ nhóm lên ngọn lửa đó ấm nồng và cháy sáng mãi trong lòng mọi người. người bà kì diệu ấy đã nhóm dậy, khơi dậy, giáo dục, bồi ắp cho người cháu về cả thể xác lẫn tâm hồn, về ước mơ, lẽ sống của of it “

    bếp lửa của bà khó khăn, nhọc nhằn, vất vả. bà nuôi cháu khôn lớn bằng bếp lửa ấy. vậy mà giờ đây, cháu đã du học tận trời nga xa xôi, xa bà, xa quê hương, xa tổ quốc. cuộc đời của cháu như một câu chuyện cổ tích. và ở đấy, bà là bà tiên hiền hậu, luôn nâng đỡ từng bước đi của cháu. cháu đã trưởng thành từ bếp lửa của bà. từ cuộc sống nghèo khổ, bà ươm mầm ước mơ cho cháu đi du học phương xa. tất cả những gì cháu có được ngày hôm nay chính là nhờ ngọn lửa trong bà, ngọn lửa ấy chắp cánh cho người cháu tự ờcào cung

    ứa cháu không thể trưởng thành, hay dù trưởng thành về thể xác nhưng tâm hồn cũng chẳng thể lớn khôn nếu không ƺng ng ợc nuôi ng. NGườI Bà Có Một sức mạnh kì diệu từ trai tim, đã nhóm dậy trong tâm hồn ứa cháu biết bao tình cảm cao ẹp, chắp canh cho ước mơ bay cao, bay xa ể Mai này cháu khôn khôn lớn thành ng

    Âm điệu câu thơ dạt dào, lan tỏa như lửa ẩm hay đó chính là cảm xúc đang dâng trào trong trái tim để rồi nhà thơ >

    “Ôi kì lạ và thiêng liêng – bếp lửa!”

    câu thơ chỉ có tám chữ mà có sức khái quát cả suy nghĩ lẫn tình cảm của tac giả dành cho hình ảnh bếp lửa gắn liền với hình ảnh người bà – ng ườ n ử ử ử ử l. nên tuổi thơ cho cháu. bà và bếp lửa đã trở thành một mảnh tâm hồn, một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của tác giả hai dù cho lúc n chià y.

    thật vậy, chỉ khi nào con người ta phải sống xa gia đình, xa người thân thì những ký ức mới hay trở về. và với tác giả cũng vậy.

    giờ đy, tuy không ược ở gần bên bà, ở gần quê hương nhưng tâm hồn của người cháu vẫn luôn hướng vềnh ất chkau cắt rốn, nơn don ng ơi n.

    “Giờ Cháu đã đi Xa.

    bao năm dài đằng đẵng trôi qua. Đứa cháu năm xưa nay đã khôn lớn, được bà và tình yêu thương của bà chắp cánh bay tới những phương trời xa, rộng lớn; bay tới những cuộc sống đầy đủ, với nhiều niềm vui, niềm hạnh phúc khắp nơi, khắp chốn. vậy mà cháu of her vẫn không nguôi nhớ bà, không quên ngọn lửa của bà. câu hỏi tu từ như một lời tự vấn, lời độc thoại:

    “- sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa?…”

    khép lại bài thơ thật khéo, thật hay, có sức ám ảnh day dứt trong tâm trí người đọc. người cháu đang tự nhắc nhở bản the mình luôn phải nhớ về “bếp lửa” của quê hương of her, nhớ về bà, chỗa dựa tinh thần vững chắc cho cho cháu cháu pHương xa. “Bếp lửa” vừa thực tế, vừa fo ý nghĩa biểu tượng cho sự yêu thương, niềm tin, nguồn cội gia đình và quê hương, sức sống bền bỉn của with người.

    bài thơ khép lại bằng một dấu câu đặc biệt, dấu chấm lửng. dấu câu như gợi mở về một bài học đạo lý tha thiết: sống chung thủy, nhân nghĩa; phải có lòng biết ơn, có cách đối xử ân tình với gia đình, với láng giềng, với quê hương, với nguồn cội.

    từ tình cảm bà cháu, bài thơ nâng dần thành tình cảm yêu làng quê, yêu tổ quốc. và hình tượng “bếp lửa” tượng trưng cho những kỉ niệm ấm lòng đã trở thành niềm tin thiêng liêng, kỳ diệu, in sâu vào tâm hồn tác; là hành trang để người cháu bước vào đời, nâng cánh ước mơ cho cháu ở những phương trời xa…

    phân tích 2 khổ cuối bài thơ bếp lửa – mẫu 3

    ai sinh ra và lớn lên cũng mang theo bên mình một hành trang chứa đựng bao kỷ niệm của một thời tuổi thơ. cái tuổi thơ của một thời trong trẻo bên người thân. V ới riêng nhà thơ bằng việt thì ông đãc choc mình một tuổi thơ thế thế, Tuổi thơ bên người bà, những kỷm nệm mà mãi ến sau này khi đNg thỷ nh nh nh ề ề ì ì ì n. hiện hữu. những kỷ niệm về bà bên chiếc bếp lửa. Đó là lý do mà bài thơ bếp lửa ra đời.

    dòng giã tám năm bên bà trong những năm tháng chiến tranh hai bà cháu phải rời làng đi tản cư, bố mẹ phải đi công táu, cháu vì ờthếi đứa cháu như thế lại là một niềm hạnh phúc vô bờ. cùng bà, ngày nào cháu cũng cùng bà nhóm bếp. và trong cái khói bếp chập chờn, mờ mờ ảo ảo ấy, người bà như một bà tiên hiện ra trong câu truyện cổ huyền ảo của cháu. nếu như ối với mỗi chung ta, cha sẽ làh chim ể nâng ước mơ của with vào một khung trời mới, mẹ sẽ lành hoa tươi thắm nhất ể ể ể à à à à à à à à , vừa là mẹ, vừa là cánh chim, là một cành hoa của riêng ông.

    từ những hồi tưởng về tuổi thơ, người cháu đã suy ngẫm về cuộc đời của bà. she bà đã hi sinh cả đời mình để nhóm bếp lửa và giữ cho ngọn lửa luôn ấm áp, tỏa sáng trong gia đình:

    lận ận ời bà biết mấy nắng mưamấy chục năm rồi ến tận bây giờbà vẫn giữ thói quen dậy sớmnhó bếp lợm i Ằ

    bà là người phụ nữ tần tảo, giàu đức hi sinh. bếp lửa bà nhen mỗi sớm mai không chỉ bằng rơm rạ mà còn ược nhen lên bằng chynh ngọn lửa trong lòng bà, ngọn lửa của sựng, lòng yêu thương và niềm of her. từ bếp lửa bình dị, quen thuộc, người cháu nhận ra bao điều “kì diệu” và “thiêng liêng”. ngọn lửa được nhóm lên từ chính bàn tay bà đã nuôi lớn tuổi thơ cháu: “nhóm dậy cả những tâm tình tuổi thơ”. bà lặng lẽ chịu đựng, hy sinh để: “bố ở chiến khu, bố còn việc bố”. chính vì thế, đứa cháu đã cảm nhận được trong bếp lửa bình dị mà thân thuộc có nỗi vất vả, gian lao của người bà.

    nhóm niềm yêu thương khoai sắn ngọt bùinhóm nồi xôi gạo mới sẻ chung vui.

    trong bài thơ có tới mười lần người bà hiện diện cùng bếp lửa với vẻ đẹp tần tảo, hi sinh, yêu thương con cháu. và từ “bếp lửa”, tác giả đã đi đến hình ảnh “ngọn lửa”:

    rồi sớm chiều lại bếp lửa bà nhenmột ngọn lửa, lòng bà luôn ủ sẵnmột ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng…

    người cháu năm xưa giờ đã trưởng thành, đi xa. trước mắt de ella có những “niềm vui trăm ngả”, “có khói trăm tàu”, “có lửa trăm nhà”, một thế giới rộng lớn với bao điều mệi m. nhưng đứa cháu vẫn không ngừng hỏi: “sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa?”. mỗi ngày she ều tự hỏi “sớm mai này” là mỗi ngày cháu ều nhớ về bà, hình ảnh người bà luôn làm ấm lòng và nâng ỡỡ cháu trên bước ường đi t.

    bằng việt đã sáng tạo hình tượng “bếp lửa” vừa mang ý nghĩa thực vừa mang ý nghĩa tượng trưng. giọng điệu tâm tình trầm lắng, giàu chất suy tư đã làm say lòng người đọc. và bài thơ bếp lửa của bằng việt như một triết lí thầm kín. những gì đẹp đẽ của tuổi thơ đáng được trân trọng và nó sẽ nâng đỡ con người suốt hành trình dài rộng của đi. bằng việt đã thể hiện lòng yêu thương, biết ơn bà sâu sắc. lòng biết ơn chính là biểu hiện cụ thể của tình yêu de ella que hương, đất nước khi ella đã đi xa.

    phân tích 2 khổ cuối bài thơ bếp lửa – mẫu 4

    từ những hồi tưởng về tuổi thơ, người cháu đã suy ngẫm về cuộc đời của bà. she bà đã hi sinh cả đời mình để nhóm bếp lửa và giữ cho ngọn lửa luôn ấm áp, tỏa sáng trong gia đình:

    lận ận ời bà biết mấy nắng mưamấy chục năm rồi ến tận bây giờbà vẫn giữ thói quen dậy sớmnhó bếp lợm i Ằ

    bà là người phụ nữ tần tảo, giàu đức hi sinh. bếp lửa bà nhen mỗi sớm mai không chỉ bằng rơm rạ mà còn ược nhen lên bằng chynh ngọn lửa trong lòng bà, ngọn lửa của sựng, lòng yêu thương và niềm of her. từ bếp lửa bình dị, quen thuộc, người cháu nhận ra bao điều “kì diệu” và “thiêng liêng”. ngọn lửa được nhóm lên từ chính bàn tay bà đã nuôi lớn tuổi thơ cháu: “nhóm dậy cả những tâm tình tuổi thơ”. bà lặng lẽ chịu đựng, hi sinh để: “bố ở chiến khu, bố còn việc bố”. chính vì thế, đứa cháu đã cảm nhận được trong bếp lửa bình dị mà thân thuộc có nỗi vất vả, gian lao của người bà.

    nhóm niềm yêu thương khoai sắn ngọt bùinhóm nồi xôi gạo mới sẻ chung vui.

    trong bài thơ có tới mười lần người bà hiện diện cùng bếp lửa với vẻ đẹp tần tảo, hi sinh, yêu thương con cháu. và từ “bếp lửa”, tác giả đã đi đến hình ảnh “ngọn lửa”:

    rồi sớm chiều lại bếp lửa bà nhenmột ngọn lửa, lòng bà luôn ủ sẵnmột ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng…

    người cháu năm xưa giờ đã trưởng thành, đi xa. trước mắt de ella có những “niềm vui trăm ngả”, “có khói trăm tàu”, “có lửa trăm nhà”, một thế giới rộng lớn với bao điều mệi m. nhưng đứa cháu vẫn không ngừng hỏi: “sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa?”. mỗi ngày she ều tự hỏi “sớm mai này” là mỗi ngày cháu ều nhớ về bà, hình ảnh người bà luôn làm ấm lòng và nâng ỡỡ cháu trên bước ường đi t.

    bằng việt đã sáng tạo hình tượng “bếp lửa” vừa mang ý nghĩa thực vừa mang ý nghĩa tượng trưng. giọng điệu tâm tình trầm lắng, giàu chất suy tư đã làm say lòng người đọc. và bài thơ bếp lửa của bằng việt như một triết lí thầm kín. những gì đẹp đẽ của tuổi thơ đáng được trân trọng và nó sẽ nâng đỡ con người suốt hành trình dài rộng của đi. bằng việt đã thể hiện lòng yêu thương, biết ơn bà sâu sắc. lòng biết ơn chính là biểu hiện cụ thể của tình yêu de ella que hương, đất nước khi ella đã đi xa.

    phân tích 2 khổ cuối bài thơ bếp lửa – mẫu 5

    Tham khảo: Thơ Thức Trắng Đêm Hay ❤️ Thơ Chế Thức Khuya Hài

    bằng việt thuộc thế hệ các nhà thơ trưởng thành trong cuộc kháng chiến chống mĩ cứu nước. thơ bằng việt có giọng điệu tâm tình, trầm lắng, cảm xúc tinh tế, do đó tạo được sức lôi cuốn với bạn đọc. Bài thơ “bếp lửa” ược sáng tac nĂm 1963, khi tac giả đang là withouth viên học ngành luật ở nước ngoài, đã thể hi hi ện tình cảm bà cháu tha thiết qua những dòng dòng dòng hồi tưởi tưở Điều này được bộc lộ rõ ​​​​nét qua hai khổ cuối của bài.

    khổ thơ đầu là những suy ngẫm sâu sắc của nhà thơ, của đứa cháu về cuộc đời của bà:

    lận đận đời bà biết mấy nắng mưamấy chục năm rồi, đến tận bây giờbà vẫn giữ thói quen dậy sớm

    một lần nữa, tác giả khẳng định cuộc sống của bà còn nhiều vất vả, thiếu thốn “lận đận, biết mấy nắng mưa”. she bà cần mẫn, chịu thương chịu khó, thức khuya “dậy sớm” vì con vì cháu. những vần thơ chan chứa bao nghĩa nặng tình sâu của đứa cháu đối với bà. bà quen dậy sớm để tiếp tục nhóm lên ngọn lửa:

    nhóm bếp lửa ấp iu nồng ượmnhómnhóm niềm yêu thương khoai sắn ngọt bùinhóm nồi xôi gạo mới sẻ chung vuinhó dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ

    Điệp từ “nhóm” được nhắc lại bốn lần gắn với hành động nhóm bếp, nhóm lửa của bà. bà nhóm lên những gì? Đầu tiên là nhóm bếp lửa “ấp iu nồng đượm” để sưởi ấm cho bà cháu qua cái lạnh của sương sớm. Bà NHóm Bếp Luộc Khoai Luộc sắn cháu Ăn ă ỡ đói lòng, đem ến cho ứa cháu nhỏ cai ngọt bùi của sắn khoai, của tình ythô rồi Lòng với mọi người xung quanh, pHải biết đoàn kếl àng, phải biết đoàn kết xang cuối c cùng, “nhóm dậy tâm tình tổi nhỏ” – Bà không chỉ là là người chăi chĂm chĂm lo chăm cho tuổi thơ của cháu thám ẹp, thêm. theo mạch suy ngẫm đó, nhà thơ đi đến khái quát rất tự nhiên và hợp lí:

    Ôi kì lạ và thiêng liêng – bếp lửa!

    Đung vậy. bếp lửa thật giản dị, pHổ biến trong mỗi gia đình việt nam, nhưng bếp lửa cũng thật cao quý, kì diệu và thiêng líêng vì nó luôn gắn liền với bà – người gi ữ nhn ữnềnề thơ của cháu. bếp lửa nhóm lên không chỉ bằng nhiên liệu bên ngoài mà được nhóm lên từ chính ngọn lửa trong lòng bà. bếp lửa trở thành một mảnh tâm hồn, một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của cháu. hơn thế, qua bếp lửa của bà, người đọc cảm nhận thật sâu sắc linh hồn của một dân tộc vất vả gian lao mà tình.

    trong bài thơ, mười lần xuất hiện bếp lửa là mười lần tác giả nhắc tới bà. người bà đã, đang và sẽ mãi mãi là người quan trọng nhất đối với cháu dù ở bất kì phương trời nào. bốn câu kết thể hiện một cách xúc động tình thương nhớ, niềm kính yêu và biết ơn của đứa cháu bé bỏng nay đã đi xa:

    giờ cháu đã đi xa. có ngọn khói trăm tàcó lửa trăm nhà, tiền vui trăm ngảnhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở.sớm mai này bà nhóm bếp lên ch

    cháu đã lớn khôn, đã được sống trong cuộc đời mới thật vui thật đẹp, giữa ngọn khói trăm tàu ​​​​lửa trăm nhà. nhưng cháu de ella vẫn không thể quên bếp lửa ơn sơ ấm áp của bà ể rồi mỗi ngày ều tự hỏi: “sớm mai này bà nhÓm b᪺p lð Chẳng thể nào quên ược bà và bếp lửa vì đó chynh là nguồn cội, là nơi mà tổi thơ cháu đã ược nuôi dưỡng và lên lên ọt đt đt đt đt đt đt đt đt đt. tại liên xô. Ở nơi xứ lạ xa xôi, tac giả nhớ về bếp lửa về bảng ồng nghĩa nhở về tổ ấm gia đình với niềm vui sum họp, nhớ thương quê hương ất nước. như nhà thơ i – li – a Ê – ren – bua đã viết : “lòng yêu nhà yêu làng xóm yêu miền quê… trở lên lòng yêu tổ quốc.

    “Bếp lửa” là một bài thơ there, kết hợp nhuần nhuyễn giữa yếu tố biểu cảm, tự sự và trữ tình, nhiều hình ảnh ẩn dụ ặc sắc. tình bà cháu trong bài thơ là tình cảm thiêng liêng, cảm động. bà dành cho cháu những hi sinh thành lặng. Bà là mái ấm chở che, bao bọc Tuổi thơ dại khổ của cháu trước những mất má, đau thương của CUộC sống vì người cháu dùn khối, xa vòng tay bà vòn ẫn ẫn ớn ớn ớn ớn ngọn lửa bà trao cho, cháu được cháu giữ vẹn nguyên để trở thành ngọn lửa trường tồn bất diệt. bài thơ đã khơi dậy trong lòng người đọc một tình cảm đẹp đối với gia đình, quê hương, đất nước.

    phân tích 2 khổ cuối bài thơ bếp lửa – mẫu 6

    hai khổ thơ cuối bài thơ bếp lửa là sự tái hiện những hồi ức về người bà tần tảo của một thời tuổi thơ hữu về Trong tâm trí người cháu với những gian kh. hình ảnh người bà đã trở thành một phần ký ức trong cháu, là mảnh ghép trong tâm hồn cháu ể rồi cho ến mãi sau này khi đ` trưởng th đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ cháu không được quên những tận tụy và tình cảm ấm áp của bà, không quên hình ảnh thân thuộc của quê hương from her.

    lận đận đời bà biết mấy nắng mưamấy chục năm rồi, đến tận bây giờ

    ……..

    “Giờ Cháu đã đi Xa.

    trong cuộc đời ai cũng có riêng cho minh những kỉ niệm của một thời ấu thơ hồn nhiên, trong sáng. những kỉ niệm ấy là những điều Thiêng liêng, thiết nhất, nó có sức mạnh phi thường ng ỡỡ with người suốt hành trình dài vài rộng của CUộC ờ ời. bằng việt cũng có riêng ông một kỉ niệm, đó chính là những tháng năm sống bên bà, cùng bà nhóm lên cái bếp thân thương. ko chỉ thế, điều in đậm trong tâm trí bằng việt còn là tình cảm sâu đậm của 2 bà cháu. chúng ta có thể cảm nhận điều đó qua bài thơ “bếp lửa” của ông.

    giờ đây, khi đang ở xa bà nửa vòng trái Đất, bằng việt vẫn luôn hướng lòng mình về bà:

    “Giờ Cháu đã đi Xa.

    xa vòng tay chăm chút của bà ể ến với chân trời mới, chynh tình cảm của 2 Bàu cháu đã sưởi ấm lòng tac giả lòng vẫn luôn đinh ninh nh nhớ về gó. Ứa cháu sẽ ko bao giờ quên ược vì đó chính là cội nguồn, là nơi mà tuổi thơ của ứa cháu ược nuôi dưỡng ể lên l.

    bài thơ kết hợp nhuần nhuyễn giữa biểu cảm với miêu tả, tự sự và bình luận. Thành công của bài thơ là sự sáng tạo hình ảnh bếp lửa gắn liền với hình ảnh người bà, làm điểm tựa khơi gợi mọi kỉ niệm, cảm xú và suy nghĩ ề về về về về về về về Đồng thời thể hiện lòng kính yêu trân trọng và biết ơn của người bà và cũng là đối với de ella gia đình, quê hương, đẛt nư

    Đọc xong bài thơ, nhắm mắt lại tưởng tượng, bạn sẽ hình dung thấy ngay hình ảnh bếp lửa hồng và dáng ngưỽi bng l. “hình ảnh có tính sóng đôi này hiện lên thật sống động, rõ ràng như thể nét khắc, nét chạm vậy…”

    bài thơ bếp lửa sẽng mãi trong lòng bạn ọc nhờ sức truyền cảm sâu sắc của nó, bởi nơi đy đ` Trong Lòng chung ta một tình c cao đi ữi ữ tuổi thơ trong sáng của ta.

    phân tích 2 khổ cuối bài thơ bếp lửa – mẫu 7

    bài thơ “bếp lửa” của bằng việt ược sáng tac năm 1963, khi tac giả đang là Sinh viên học ngành luật ở nc ngoài, đ .. hiện tình cảm bà chró thành và và cảm ộm ộm ộm ộm. Điều này được bộc lộ rõ ​​​​nét qua hai khổ cuối của bài thơ bếp lửa.

    suốt dọc bài thơ, mười lần xuất hiện hình ảnh bếp lửa là mười lần tác giả nhắc tới bà. Âm điệu những dòng thơ nhanh mạnh như tình cảm đang trào lớp lớp sóng vỗ vào bãi biển xanh thẳm lòng bà. người bà đã là, đang là và sẽ mãi mãi là người quan trọng nhất đối với cháu de ella dù ở bất kì phương trời nào. she bà đã trở thành một người không thể thiếu trong trái tim cháu. giờ đây, khi đang ở xa bà nửa vòng trái đất, bằng việt vẫn luôn hướng lòng mình về bà. Đoạn thơ cuối cùng vẫn tiếp tục mạch cảm xúc nhớ thương khôn nguôi thể hiện kín đao tình cảm biết ơn sâu nặng của tac giả ối với ng bà đ đNg, cưc.

    “giờ cháu đã đi xa. có ngọn khói trăm tàucó lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngảnhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhởsớm mai này bà nhóm bếp lên?”

    giờ đây, tác giả đã sống xa xứ, đã trưởng thành, đã rời xa vòng tay người bà. Đứa cháu ấy đã được mở rộng tầm mắt để nhìn thấy “khói trăm tàu”, “lửa trăm nhà”, “niềm vui trăm ngả”. cuộc sống đầy đủ vật chất hơn, nhưng vẫn không nguôi ngoai tình cảm nhớ thương bà. tình cảm ấy đã trở thành thường trực trong tâm hồn tác giả. câu hỏi tu từ khép lại bài thơ thật khéo, thật hay, có sức ám ảnh day dứt tâm trí người đọc. nhà thơ hỏi nhưng cũng là nhắc nhở chynh mình phải luôn nhớ tới ngọn lửa quê hương, nhớ tới người bà đã trở thành chỗa dựa tinh thần của ứa cháu ở Đó là nỗi nhớ tha thiết, da diết. hình ảnh bếp lửa cứ trở đi trở lại trong bài thơ, vừa là một hình ảnh rất cụ thể, vừa có sức khái quát sâu sể. “bếp lửa ấp iu nồng đượm” đã trở thành biểu tượng của tấm lòng người bà, mãi mãi sưởi ấm tâm hồn nhà thơ. thật không ngờ, một bếp lửa binh thường như trăm ngàn bếp lửa khác lại có tác dụng xúc động đến như vậy.

    xa vòng tay chăm chút của bà ể ến với chân trời mới, chynh tình cảm giữa hai bà cháu đã sưởi ấm lòng tác giả trong cái ủ công đl công. Đứa cháu nhỏ của bà ngày xưa giờ đã trưởng thành nhưng trong lòng vẫn luôn đinh ninh nhớ về góc bếp, nơi nắng mưa hai bà cón cháu. ỨA Cháu sẽ Không Bao Giờ Quên và chẳng thể nào quên ược vì đó chính là nguồn cội, là nơi mà tổi thơ của ứa cháu đã ược nuôi dưỡng ển lên t.

    người cháu năm xưa giờ đã trưởng thành, đi xa. trước mắt de ella có những “niềm vui trăm ngả”, “có khói trăm tàu”, “có lửa trăm nhà”, một thế giới rộng lớn với bao điều mệi m. nhưng đứa cháu vẫn không ngừng hỏi: “sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa?”. mỗi ngày she ều tự hỏi “sớm mai này” là mỗi ngày cháu ều nhớ về bà, hình ảnh người bà luôn làm ấm lòng và nâng ỡỡ cháu trên bước ường đi t.

    từ những suy ngẫm của người cháu, khổ thơ cuối bài thơ “bếp lửa” biểu hiện một triết lý sâu sắc: những gì thi thiết nhất . hành trình dài rộng của cuộc đời. tình yêu đất nước bắt nguồn từ lòng yêu quý ông bà, cha mẹ, từ những gì gần gũi và bình dị nhất.

    phân tích 2 khổ cuối bài thơ bếp lửa – mẫu 8

    có lẽ, khi nhắc đến hình ảnh bếp lửa là trong lòng mỗi chúng ta lại sống dậy những kỉ niệm thời thơ với hưkhi cp b. Chynh vì vậy, nhà thơ bằng việt đã tái hiện lại hình ảnh người bà tần tảo sớm hôm qua hai khổ thơ cuối bài thơ “bếp lửa” bằng tất cảm xúc tin c y th.

    tác giả bằng việt sinh năm 1941 thuộc thế hệ các nhà thơ trưởng thành trong thời kì kháng chiến chống mĩ. thơ của ông mang giọng điệu thủ thỉ, tâm tình, ngôn ngữ điểm đạm và hệ thống thi ảnh đặc sắc. tac pHẩm “bếp lửa” ược ông sáng tac năm 1963 và ược ưa vào tập “hương cây – bếp lửa” nĂm 1968 với sự kt hợp linh hoạt của thơ bảy chữ và tám chữ.

    ến với những khổ thơ cuối của tac pHẩm, nhà thơ đã thể hiện những suy ngẫm sâu sắc của nhà thơ, của ứa cháu về người

    “lận ận ời bà biết mấy nắng mưamấy chục năm rồi, ến tận bây giờbà vẫn giữ Thói quen dậy sớmnhóm bếp lửa ấp iu nồng ượm, nhó ni ềm and ềm and ềm and ềm and ềm and ềm y, ni, ni ẻm, ni ươm, ni, ni ẻm, ni ẻm, ni ẻm, ni ẻm, ni ẻm, ni ẻm y, ni, ni, ni, ni, ni, ni, ni, ni, ni, ni , ni, ni, ni, ni, ni. chung vui,nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ…Ôi kỳ lạ và thiêng liêng – ¡bếp lửa!”

    bà cần mẫn lo toan, chịu thương chịu khó thức khuya dậy sớm vì bữa cơm, manh áo của con cháu trong gia đình. Để rồi mỗi khi nhớ lại, người cháu vô cùng cảm kích và biết ơn bà của mình. bà không quản khó khăn, mệt nhọc “lận đận đời bà biết mấy nắng mưa” để thổi nên nồi cơm chan chứa tình yêng thươu. tác giả diễn tả cuộc đời bà lận đận, vất vả, đồng thời thể hiện sự thấu hiểu một cách sâu sắc tình cấa cho mà. dù mấy chục nĂm trôi qua nhưng Thói quen của bà vẫn không hề thay ổi “Thói quen dậy sớm” ể làm công việc nhó lửa, nhóm lên ni ềm tin, niềm and ương chac chac cháme cháme. bà không chỉ nhóm lửa bằng đôi tay gầy guộc mà còn bằng tất cả tấm lòng đôn hậu đối với from her with cháu from her. bà “nhóm bếp lửa”, “nhóm nồi xôi gạo” là hình ảnh tả thực công việc nhóm bếp, nhóm lửa của bà. Bà Còn “NHó niềm yêu thương”, “nhóm dậy cả những tâm tình tổi nhỏ” là những ẩn dụ về công việc thiêng light vào que, bà đã khy ứm ứn ứm ứn ứm ứn ứm ứn ứm ứn ứm ứn ứn ứm ứn ứm ứn ứmn ứn ứm. sự sẻ chia. chynh vì vậy mà bếp lửa thật bình thường, giản dị và phổ biến trong mọi gia đình việt nhưng bếp lửa cũng thật kì diệu và thiêng liêng ể nhà thơ phảt thìng “n ông l. bếp lửa thiêng liêng, thần kì vì nó luôn Gắn liền với bà – người giữ lửa, nhóm lửa và Truyền lửa, tạo nên tền đu. bếp lửa đã trở thành một mảnh tâm hồn, một phần không thể thiếu trong ời sống, tinh thầ

    trong 4 câu thơ cuối, nhà thơ bằng việt đã bộc lộ nỗi thương nhớ, tấm lòng kính yêu, biết ơn sâu sắc dành cho bà của m:

    “giờ cháu đã đi xa. có ngọn khói trăm tàu, có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả, nhưng vẫn chẳng lúc nào qun nhắc nhở, > ma ớm:- s b?

    tac giả đã gợi sự chảy trôi của thời gian, sự biến ổi của không gian v à vẽ lên một thực tại rằng người cháu nĂm xưa giờ đy đá lớn khôn, đ đ đ đ đ đ đ đ c. t.matm “” cuta trado “” cuta trado “” cuta trado. lửa trăm nhà, niềm vui trìm ngả “nhưng những kí ức về bà, vềi thơ vẫn chưa bao giờ phai mờ. đi ược ngọn lửa của bà. ngọn lửa ấy đã trở thành một kỉ niệm tuổi thơ ẹp ẽ, là niềm tin ể nâng bước người cháu trên suốt chặng ường dài của sự trưởng thành. khổ thơ khép lại như chứa đựng đạo lí thủy chung , cao ẹp bao ời của người việt nam đó là “uống nước nhớn nguớn”. ạo li ấy ược nuôi dưỡng ở mỗi tâm hồn with người từ thuở ấu thơ bay xa hơn trên hành.

    nhà thơ đã kết hợp nhiều phương thức biểu ạt như biểu cảm, tự sự, miêu tả, bì . qua đó, nhà thơ đã bộc lộ những tình cảm Thiêng liêng với gia đình, quê hương, ất nước bởi nhớ về bà, về bếp lửa là nhớ vềi nguồn dân tộc.

    Đang xem: Văn mẫu lớp 11: Phân tích đoạn 2 bài thơ Vội vàng (Dàn ý 12 mẫu) Phân tích 16 câu giữa bài Vội vàng

    có thể nói, cảm xúc của nhà thơ như dâng trào khi suy ngẫm về bà và bếp lửa. hai khổ thơ cuối của bài thơ như một sự tổng kết ể ể ngợi ca, khẳng ịnh rằng bà là một người pHụ nữ tầo, giàu ức hello without, luôn luôn chrit lo chr lo mện nọn ọn. /p>

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Check Also
Close
Back to top button