Tác phẩm văn học

Văn mẫu lớp 8: Cảm nhận 4 câu thơ cuối bài Khi con tu hú của Tố Hữu (Sơ đồ tư duy) Dàn ý & 11 bài văn mẫu lớp 8 hay nhất

bốn câu thơ cuối khi with your wet với 11 bài cảm nhận 4 câu thơ cuối khi con tu hú, kèm theo dàn ý chi tiết và sơ đồ tư duy sẽ giúp các em học sinh lớp 8 hiểu sâu>

bài thơ khi con tu hú đã cho chúng ta hiểu thêm nét đẹp trong tâm hồn người cộng sản trẻ tuổi. chỉ với 4 câu thơ cuối, nhà thơ đã thể hiện được tâm trạng bức xúc, sự phẫn uất của mình. chi tiết mời các em cùng theo dõi bài viết để ngày càng học tốt môn văn 8.

Đề bài: nêu cảm nhận về 4 câu thơ cuối bài khi con tu hú.

Xem thêm: Phân tích khổ cuối bài thơ khi con tu hú

dàn ý cảm nhận 4 câu thơ cuối bài khi con tu hú

1. mở bài

– giới thiệu nhà thơ tố hữu và bài thơ “khi with your hú”:

This .

  • bài thơ “khi with your hú” của tố hữu chính là một trong những bài thơ tiêu biểu nhất thể hiện cho phong cách thơ của người chiến sĩ cách m>

    2. thanks bài

    – giới thiệu bốn câu thơ cuối bài thơ:

    • trong bài thơ “khi with your hú”, tiếng chim tu hú có tác động mạnh mẽ tới tâm hồn nhà thơ, nó báo hiệu mùa hè đến, mùa của sức sốnth. li>
    • tác giả đang trong cảnh lao tù cảm thấy càng ngột ngạt và tù túng, cô đơn, từ đó càng khao khát được tự do, tung hoành.
    • – tâm trạng nhà thơ trong nhà you:

      • Bài Thơ “Khi with your wet” ược tac giả sáng tárong hoàn cảnh đang sống trong nhà tù, tưởng chừng nhưng bức tường kín mít xung quanh kia không thể nng nnh nnh nnh nnh nnh /li>
      • khi hướng tâm hồn ra bên ngoài, nhà thơ mới thực sự bị đánh động vào trong tâm trạng của mình
      • – cảm giác ngột ngạt, tù tung của nhà thơ: tiếng chim ở ngoài không gian bao la kia càng thiết tha, synh ộng thì càng khiến người tù càng cảm thấy bịy bịy tách bịt tách bị .

        – niềm uất hận, bế tắc khi chưa ra khỏi chốn lao tù:

        • nhưng tiếng chim tu wet ở cuối bài thơ lại khiến cho người tù cảm thấy ngột ngạt, bực bội, khó chịu khó chấp nhận, chìm ắm vào sự đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ , giam cầm “chết uất thôi”.
        • bên ngoài tiếng tu hú vẫn không ngừng vang lên, niềm uất hận trong lòng tác giả vẫn cứ thế kéo dài.
        • 3. kết bài

          • nêu ý nghĩa của 4 câu thơ cuối bài thơ “khi with your hú”.
          • sơ đồ tư duy cảm nhận 4 câu thơ cuối bài khi con tu hú

            Sơ đồ tư duy Cảm nhận 4 câu thơ cuối bài Khi con tu hú

            Đoạn văn cảm nhận 4 câu thơ cuối bài khi con tu hú

            bốn câu thơ cuối đã khắc họa 1 cách rõ nét tâm trạng của người tù cách mạng. Đó là tâm trạng đau khổ, bực bội, uất ức, ngột ngạt nhưng không hề có vẻ bi quan, chán chường, tuyệt vọng của một tâm hồn yếu đuối dà bục ng ngh. nhà thơ cảm nhận vẻ ẹp mùa hè bằng chynh sức mạnh tâm hồn, bằng tình yêu quê hương tha thiết, yêu cuộc sống tự do ến cháy bỏng “ta nghe hè dậy bên lòng”. nhịp thơ đang đều đều, êm ái đến câu 8 và 9 bỗng bị ngắt bất thường 6/2, 3/3. các từ ngữ, hình ảnh đang vui tươi, ến đy bỗng trở nên mạnh mẽ, dữ dội: ập tan phòng, chết uất, ngột … dokha tự, khát. bài thơ mở đầu bằng tiếng chim tú hú và kết thúc cũng bằng tiếng chim tu hú. phải chăng mỗi tiếng kêu của nó là một tín hiệu gợi nhắc về cuộc sống tự do và thân phận tù tội?. tiếng chim tu hú ở đầu bài là tiếng gọi vào hè náo nức, rộn ràng. tiếng chim tu hú ở câu thơ kết bài là tiếng kêu có phần như thiêu đốt giục giã, tiếng gọi của tự do, khát vọng da diết thôi thúc lòng ng. bài thơ kết thúc bằng cách mở ra tiếng chim tu hú cứ kêu “như giục giã những hành động sắp tới”.

            cảm nhận tâm trạng người tù cách mạng qua 4 câu thơ cuối bài khi con tu hú

            qua bốn câu thơ cuối, ta như cảm nhận ược tâm trạng bức bối, ngột ngạt và tâm hồn khao khát tự do cháy bỏng của nhà thơ trong ngục giam tăm tối. thanh âm của tiếng chim tu hú đã gợi dẫn tác giả về miền liên tưởng những ngày hạ tháng bảy. những thanh âm của mùa hạ rộn rã và khung cảnh thiên nhiên vui tươi như giục giã, gọi mời ng songười tù cách mạng hướng tâm hồn. sự ối lập của không gian nhà tù và không gian tự do, giữa qua khứ và hiện tại khiến nhà thơ cảm thấy sự ngột ngạt, tù tung, niềm uất hận, bếc khi r.hi. sự uất hận đó dường như lên tới đỉnh điểm khi nhà thơ “muốn đập tan phòng”. cách ngắt nhịp 6/2 hay 3/3 cũng nhấn mạnh trạng thái tinh thần bức xúc, bực bội ấy. tiếng chim tu wet vừa ba hiệu sự chuyển dịch của thời gian, mặt khác vừa như thúc bách, giục giã người thanh n áên cach mạng trẻi tuổi đang bị giam hãm nh va trào, ể lập. sự lặp lại âm thanh của tiếng tu hú cuối bài thơ vừa nhấn mạnh, vừa tô đậm ý chí và khát khao tự do của người chiến gĹ trong la.

            Đoạn văn cảm nhận 4 câu thơ cuối khi con tu hú theo cách diễn dịch

            bốn câu thơ cuối bài thơ khi con tu hú của tố hữu đã cho ta thấy niềm khao khát tự do mãnh liệt trong người tù cách mạng. nghe tiếng hè, lòng người như xốn xang. chốn lao tù có đau khổ không? nó có lẽ không chỉ đau khổ mà con khiến nhà thơ phẫn uất vô cùng! hành động “đạp tan phòng” đủ gúp ta có những hình dung về sự bế tắc cực độ trong người tù. thế giới mùa hè ngoài kia đẹp quá, sống động quá. nhưng nhà thơ của chúng ta chỉ có thể tự giam hãm mình, tự mình vượt lên trên nỗi đau ấy. cảm thán từ “hè ôi!” như tiếng lòng bật ra đau đớn, đau đớn đến tuyệt vọng trong thực tại. sự ngột ngạt, uất ức, bế tắc trở thành nỗi niềm tâm trạng trong thi nhân. Động từ mạnh biểu thị sắc thái cảm xúc trong toàn bài kết hợp với rất nhiều thán từ đẩy niềm cảm xúc trong thi nhân vƙęęt. with chim tu hú ngoài trời kêu như tiếng kêu của lòng người, tiếng đau khổ khôn cùng trong lao ngục. người tù khát khao về một thế giới tự do, khao khát ngày hè tươi đẹp. lòng chìm đắm trong thế giới đẹp tươi mà thực tại thì đau đớn, giằng xé.

            cảm nhận 4 câu thơ cuối bài khi con tu hú – mẫu 1

            tự do, xưa nay vốn là điều mà bất kì ai cũng mong muốn có được trong cuộc sống. tuy quan điểm tự do mỗi thời kỳ mỗi khác, thế nhưng tất cả ều chung một điều là khao khát ược tự do về thể Đl. tưởng. vào những năm tháng kháng chiến chống pháp, hàng vạn thanh niên đã được giác ngộ lý tưởng cách mạng. between muốn được đem sức trẻ, nhiệt huyết để được chiến đấu cho hòa bình dân tộc.

            nhà thơ tố hữu cũng như bao lớp thanh niên thời đại lúc bấy giờ, được giác ngộ lý tưởng cách mạng. tuy nhiên, he chỉ mới hoạt động trong thời gian ngắn he đã bị giam cầm. 4 câu thơ cuối bài khi with your hú đã diễn tả đầy đủ tâm trạng của nhà thơ khi he bị giam cầm trong nhà lao.

            nếu như 6 câu thơ đầu là bức tranh tưởng tượng của tác giả khi bị giam cầm trong nhà tù. BứC Tranh Thiên nhiên với những hình ảnh chân thực, rõ nét như lúa thơm đang chyn, nắng đào ngoài sân … khung cảnh ngày hè hiện ra với sự ồn ào, tự do fhón. bức tranh đó cũng là khoảng thời gian tươi đẹp của tác giả khi được tham gia hoạt động cách mạng.

            nhưng sau đó, cũng tiếng chim tu hú đã kéo tác giả về với thực tại.

            “ta nghe hè dậy bên lòngmà chân muốn đạp tan phòng, hè ôi!ngột làm sao, chết uất thôicon chim tu hú ngoài trời cứ kêu”.

            bốn câu thơ diễn tả tâm trạng thực của tac giả lúc bấy giờ, khung cảnh hoài mộng về sự tự tự do trong 6 câu thơ ầu ầu ầU đã bịd nhà thơ khi bị giam chân trong 4 bức tường. nhịp thơ đã có sự thay đổi khi câu thơ 8 là nhịp 6/2 và sang câu thứ 9 là nhịp 3/3.

            ngột làm sao chết uất thôi

            câu thơ là sự giằng co mãnh liệt trong tâm hồn và nội tâm của tác giả. tất cả như làm nổi bật được sự đau khổ đến cùng cực của tác giả khi el bị giam cầm trong bốn bức tường. cái ngột ngạt này việc do mùa hè đem lại, bởi lẽ khí hậu ất huế thì mùa hè nóng như thiêu như ốt, cộng thêm phòn giam kậhậ chậ

            ngoài ra cái ngột ngạt ở đây còn là tâm trạng tù túng khi bị giam cầm trong nhà lao. tiếng tu hú ngoài kia như thôi thúc tinh thần chiến đấu của cả dân tộc, con bản thân tác giả đang phải ở trong này chịu cảnh lao tù. tinh thần và ý chí muốn được ra ngoài kia để vẫy vùng, thế nhưng thực tại lại bị giam cầm trong xiềng xích.

            <p he muốn đập tan xiềng xích nhưng lại không thể làm theo điều mình muốn, tự do bản thân lại do người khác nắm giữ.

            tuy xiềng xích nhà lao có thể giam giữ đôi chân, thể xác của tác giả. nhưng xiềng xích lại không thể nào trói buộc tâm tư và lý tưởng của người chiến sĩ cách mạng. tiếng chim tu hú, tiếng kêu của sự tự do, thôi thúc ngọn lửa lý tưởng bùng cháy lên dữ dội. tuy thân thể ở trong lao tù, nhưng tinh thần vẫn ở ngoài kia, không bao giờ bị dập tắt. Đây có thể coi là cuộc vượt ngục từ bóng tối ra ánh sáng, khi cái tôi cá nhân hòa vào cái tôi của cả dân tộc.

            cảm nhận 4 câu thơ cuối bài khi con tu hú – mẫu 2

            bốn câu thơ cuối trong bài khi con tu hú có giọng thơ từ tha thiết nhớ chuyển thành uất hận sục sôi. nhịp sống trào dâng, mời gọi, thôi thúc tràn ngập vào tận ngõ ngách tăm tối của chốn ngục tù, len lỏi vào tâm hồn người cộng sản trẻ p>

            “ta nghe hè dậy bên lòngmà chân muốn đạp tan phòng, hè ôi!ngột làm sao, chết uất thôicon chim tu hú ngoài trời cứ kêu”.

            Đang xem: 99 Bài Thơ Về Tuổi Thanh Xuân Con Gái Đắt Giá Nhất

            mùa hè đã đến, mùa hè đang qua. bao âm thanh đã “dậy bên lòng”, ella thôi thúc, giục giã: “muốn ạp tan phòng” xà lim chật chội. she không cam chịu cảnh you đày! lòng uất hận dâng trirse. câu thơ “ngột làm sao / chết uất thôi” với cách ngắt nhịp 3/3, cảm xúc như nén xuống bỗng trào lên thể hiệt ý ý chí bất. quyết sống vì t! Bài thơ là tiếng chim tu wet “gọi bầy”, kHép lại bài thơ là tiếng chim tu wet ‘

            bài thơ khép lại nhưng là nghe tiếng tu hú “cứ kêu”, kêu hoài, kêu mãi…

            bài thơ cho ta hiểu thêm nét đẹp trong tâm hồn người cộng sản trẻ tuổi. người chiến sĩ gang thrép đó có một thế giới nội tâm rất mực phong phú, step with your wet “là khúc ca tâm tình, là tiếng gọi đàn, hướng về ồng quê và bầu trờu trờu tựi tựi tựi tựi tựi tấ KHÁT CHÁY. Bài thơ ghi lại một nét ẹp bức chân dung tinh thần tự họa của người thanh niên cộng sản tố hữu thuở ấy. ể ta ngưỡng mộ và tin yêu.

            cảm nhận 4 câu thơ cuối bài khi con tu hú – mẫu 3

            cảm nhận 4 câu thơ cuối bài khi con tu hú – mẫu 4

            tố hữu là nhà thơ của lí tưởng cộng sản, thơ ông ngập tràn những hình ảnh lãng mạn cách mạng. tâm trạng người chiến sĩ cách mạng trong bài thơ khi with your hú của ông tiêu biểu cho phong cách ấy.

            nhan đề của bài chỉ là một cụm từ chỉ thời gian (vẫn chưa đầy đủ). nhan ềề của bài thơ là một ẩn ý vừa chỉt thời điếm bừng lên của thiên nhiên, tạo vật, vừa chỉ sự khát khao hoạt ộng của with người.

            cr tắt nội dung bài thơ như sau: khi with your wet gọi bầy (cũng là khi mùa hè đang ến), người tù cach mạng càng thấy ngột ngạt, cô ơn trong pHòng gitg, Cartt. được sống cuộc sống tự do bay bổng ở ngoài kia.

            sở dĩ, tiếng tu hú kêu lại có tác động mạnh đến tâm hồn của nhà thơ bởi nó là tín hiệu báo những ngày hè rực gỡn . nó cũng là biểu tượng của sự bay nhảy tự do.

            khi with your hú gọi bầylúa chiêm đương chín, trái cây ngọt dần.

            không phải tiếng chim đơn độc mà là tiếng chim “gọi bầy”, tiếng chim báo tin vui. nghe chim tu hú gọi nhau biết rằng “lúa chiêm đang chín, trái cây ngọt dần”. nhưng không phải chỉ có thế. tiếng chim gợi lên một thế giới tràn ngập âm thanh, màu sắc, hình ảnh:

            Đó là những sắc màu, âm thanh của cuộc sống hằng ngày. Màu vàng của ngô, màu hồng của nắng nổi bật trên cai nền xanh của ất trời, quyện với tiếng ves ngân và còn ược điểm xuyết thêm bằng hìnnh ảnh ảnh ảnh. không gian tràn trề nhựa sống, đang vận động, sinh sôi nảy nở từng ngày.

            Đọc kĩ lại những câu thơ, ta bỗng phát hiện thêm nhiều điều kì lạ khác nữa. các sự việc không được miêu tả trong trạng thái bình thường, chúng được tô đậm, được đẩy lên mức cao nhất có th. không phải “hạt bắp vàng mà là” bắp rây vàng hạt “nắng là” nắng đào “màu sắc lộng lẫy nhất, trời xanh thì” càng rộng càng “tầm mắt cứ ược m. tính từ miêu tả âm thanh kết hợp với nhau khiến cho tiếng ve rộn rã khác thường. chừng như ể hòa đu vớngững â°lờ hay “vi vu” mà “lộn nhào từng không”.

            sở dĩ có hiện tượng đó là bởi tác giả đã không trực tiếp quan sát và miêu tả cảnh vật. nhà thơ đang bị giam trong tù. những bức tường kín mít vây xung quanh làm chop pHép nhà thơ nhìn ngắm hay lắng nghe … tất cả ều ược tái hiện tí tưởng tượng, tri nhớ và hơn ữ na là là m, li tht thth tht thth thth thth thth thth thth thth thth thth tht thth thth tht thth tht thth tht thth tht tht tht tht tht tht tht tht tht tht tht tht tht tht tht thth cũi sổ lồng. Trong cảnh tù đày, màu ngô lúa there are màu nắng, màu của trời xanh bỗng trở nên qualk giá vô ngần, bởi thế nhe những màu sắc, âm thanh hết sức bìng bỗng bỗng bỗng trởng trởn trởng trởng trởng trởng trở . Đoạn thơ này thể hiện tình yêu sâu sắc của nhà thơ đối với cuộc sống, đôi với quê hương.

            tưởng như sự liên kết giữa hai đoạn thơ này không thật chặt chẽ và tứ thơ không liên tục. khi hướng ra bên ngoài, nhà thơ tả cảnh nhưng khi hướng vào trong lại tả tâm trạng. kì thực đây chính là sự liên kết vô cùng khéo léo và tinh tế. mối dây liên kết ấy chính là tiếng chim tu hú. tiếng chim gọi bầy tha thiết gợi mở một thế giới bao la và vô cùng sinh động. nhưng thế giới đó càng rộng rãi, rực rỡ bao nhiêu thì lại càng khiến cho người tù (đã bị tách biệt khỏi thế giới ấy) cảm thấy ngạt và khao khao khá ê nhá.

            tiếng chim tos wet ởu và cuối của bài thơ tuy ều biểu trưng cho tiếng gọi tha thiết của tự do, của cup sống ngoài kia ầy quyến rũ ối vớ ng ng ng You are tùn tùn tùn tùn tùn tùn tùn tùn tùn tùn tùn tùn tùn tùn tùn tùn tùi ười tghi ười ười ười tghi tghi ười ười ười ười ười ười ười ười ười ười ười ườ lại rất khác nhau, ở câu thơ ầu, tiếng tu hú gợi hình ảnh cuộc sống ầy hương sắc, từ đó gợi ra cai khát ự ng ts cuỻng ts cuỻng ề thế nhưng, ến câu có cảm giác bực bội, đau khổ vì chưa thể thoát ra khỏi cảnh.

            bài thơ hay ở những hình ảnh thơ gần gũi, giản dị mà giàu sức gợi cảm, ở nGhệ Thuật sửng dụng thể thơ lục bát uyển chuyển, tự nhiên và c cảng c. được nguồn sống sục sôi của người cộng sản.

            cảm nhận 4 câu thơ cuối bài khi con tu hú – mẫu 5

            Hoạt ộng cach mạng bịt bắt giam, ngồi trong nhrà lao, tố hữu, người chiến sĩ mười chyn tuổi vừa giác ngộ lí tưởng cộng sản cao ẹp, ôm ấm ự ự ự ự ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ự ự ự ự ự ự ự ự ự ự ự nghĩa lớn, nghe tiếng chim tu hú báo hiệu mùa hè đến đã làm bài thơ này.

            Mùa hè sống ộng, nao nức, ầy gợi mở, nhưng người trẻiii Say mê hoạt ộng như ông lại bịm cầm tù giữa bức tường kín mít, ngột ngạt, cệt. tiếng chim tu hú kia đã đánh thức nỗi niềm, bản tính sôi nổi ở người thanh niên cộng sản. từ tiếng chim tu hú, tố hữu tưởng nghĩ đến cuộc sống phóng khoáng, nóng bỏng của mùa hè ở bên ngoài.

            khi con tu hÚ gọi bầylua chiêm ương chyn, trái cây ngọt dầnvườn râm dậy tiếng ve ngânbắp rây vàng hạt ầy sân nắng đ đ đ đ.

            Co người chằng khổ thơ dẫn trên là một bức tranh phong cảnh, với những câu tảnh vào loại ẹp và no trong tập thơ từy, trong cả tt tố hữu.

            quả thật ở đây cảnh mùa hè được tả có hồn, sống động. tất cả dường như đang nảy nở, phát triển. lúa chiêm “đương” chín, không phải “đã” chín; trái cây “đang” ngọt dần, không phải “đã” ngọt. và đều bộc lộ hết sức mình trong cái mùa hè rộn rã kia. tiếng ve “dậy”, nắng vàng “đầy” sân. chiều rộng, chiều cao của không gian, của sự vật thật phóng khoáng, tự do. trời xanh cao rộng, diều sáo “lộn nhào tầng không”.

            tiếng chim tu hú như là khúc dạo đầu. từ khúc mở màn này, cả mùa hè bừng lên, náo nức, say mê. nhưng cho rằng đây là một bức tranh thì không đúng. với con mắt hoạ sĩ, đây không phải là một bức tranh mùa hè với bấy nhiêu thứ dồn vào một cái khung như thế. hình như hai câu đầu là một bức, câu thứ ba, thứ tư và hai câu năm, sáu đều là những bức tranh độc lập với nhau. nếu gọi là tranh thì đây là tranh liên hoàn mới đúng. tại sao lại như thế? vì đây là “tranh” không được vẽ bằng mắt nhìn, mà vẽ bằng tưởng tượng, hình dung ra theo tâm trạng của con người. nhân vật trữ tình trong bài thơ này, ở lúc này không ịnh vẽ tranh mà cảnh trí náo nức, sinh ộng, sinh sôi cảnh vật từ tiếng ve kãêu n. cảnh rồi lại cảnh theo đó mà hiện ra, toàn những cảnh phóng khoáng tự do như mộng tưởng.

            về mặt kết cấu đoạn một, 6 câu thơ đầu và đoạn hai, 4 câu thơ cuối có thể xem là hai bài thơ riêng biệt. bài trước được đặt tên là “mùa hè”, bài sau đặt tên là “tiếng chim tu hú”. Thì ra tuy ngay bài ầu câu ầu của bài đã là Hú lại nằm ở 4 câu, ở ở này, bài khi with your wet lại nằm ở 4 câu, ở ở ở ở này, bài khi with your wet lại nằm ở 4 câu, ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở 4 câu, ở ở này, bài khi con tu hú lại nằm ở 4 câu sau, ở n. p>

            ngột làm sao, chết uất thôicon chim tu hú ngoài trời cứ kêu.

            thì ra tiếng chim tu hú ấy tạo “nghịch trạng” trong lòng người thanh niên này. mùa hè sôi động, rực rỡ, khoáng đạt đã đến rồi mà mình lại bị giam hãm tù túng. ngoại cảnh (do tưởng tượng vì đã ược nếm trải) tac ộng vào with người gây một xung ộng ở with người, khiến with người bức bối, ngột ngạt muốn vùng vẫy, t.

            ta nghe hè dậy bên lòngmà chân muốn đạp tan phòng hè ôi.

            nhưng thực tế không thể làm được, nên phải buột ra thành lời than. Ấy chynh là biểu hiện của lòng khao khát tự do, khao khát hoạt ộng bị thôi thúc ngày càng ménh liệt ở with người trẻi tẻi giàu tâm huyết chưa ượa ược the ượ ứ ứ ứ ứ ứ câu thơ cuối cùng: “with chim tu hú ngoài trời cứ kêu” như tiếng đời cứ lăn náo nức mà with người thì đang đành chịu tù túng. tiếng chim tu hú ngoài trời kia lại như giục giã đốt nóng tâm can dữ dội.

            with chim tu hú ngoài trời cứ kêu

            tiếng chim tu hú chính là tiếng đời, là cuộc sống hoạt động cách mạng. và tâm trạng, tinh thần kia là tâm trạng, tinh thần của một người chiến sĩ trẻ tuổi “say mùi hương chân lí”.

            cảm nhận 4 câu thơ cuối bài khi con tu hú – mẫu 6

            nhà thơ tố hữu là một nhà thơ của lí tưởng cộng sản, trong thơ của ông, hình ảnh của cách mạng của lí tưởng cộng luôn hiản. bài thơ “khi with your hú” của tố hữu chính là một trong những bài thơ tiêu biểu nhất thể hiện cho phong cách thơ của người chiến sĩ cách mạng.

            trong bài thơ “khi with your hú”, tiếng chim tu hú có tác động mạnh mẽ tới tâm hồn nhà thơ, nó báo hiệu mùa hè đến, mùa của sức ức ống. khiến cho tác giả đang trong cảnh lao tù cảm thấy càng ngột ngạt và tù túng, cô đơn, từ đó càng khao khát được tự do, tung hoành. và tâm trạng đó của người tù cộng sản được bộc lộ rõ ​​​​nhất trong bốn câu thơ cuối:

            “ta nghe hè dậy bên lòngcon chim tu hú ngoài trời cứ kêu!”

            Đang xem: Các Bài Thơ Về Người Cao Tuổi Hay ❤️️ Chùm Thơ Giàu Ý Nghĩa

            Ở khổ thơ đầu bài thơ, là một bức tranh thiên nhiên mùa hè tươi đẹp và tràn đầy màu sắc, âm thanh. Chính Trí tưởng tượng và trí nhớ cùng với tình yêu thiên nhiên, cuộc sống của tố hữu đã vẽ nên bức tranh đó với tất cả mọi thứ ều ược tô ậm và ẩ Đoạn thơ đã thể hiện tình yêu và lòng khao khát sâu sắc của nhà thơ đối với cuộc sống và thiên nhiên. thế nhưng, mộng tưởng đẹp đẽ bao nhiêu thì thực tế đối với tác giả lại phũ phàng, cay nghiệt bấy nhiêu.

            “ta nghe hè dậy bên lòngmà chân muốn đạp tan phòng, hè ôi!”

            bài thơ “khi with your wet” ược tac giả sáng tacrong hoàn cảnh đang sống trong nhà tù, tưởng chừng nhưng bức tường kín mít xung quanh kia khôn àng ềng ớng ớng ớng ớng ớng ớng ớ ớng nng ớng n. ben ngoai. thế nhưng khi hướng tâm hồn ra bên ngoài, nhà thơ mới thực sự bị đánh động vao trong tâm trạng của mình. tiếng chim ở ngoài không gian bao la kia càng thiết tha, sinh động thì càng khiến người tù càng cảm thấy bị tách biệt, ngột ngòt “muộn tan đòng”.p”.

            “ngột làm sao, chết uất thôicon chim tu hú ngoài trời cứ kêu!”

            có thểy, dù là mở ầu there are kết thúc bài thơ, tiếng chim tu wet vẫn mang biểu trưng choc tiếng gọi tha thiết của cup sống tự do ầy am ảnh ối với ngường ộng sảng sảng sảng. tuy nhiên ở mỗi thời điểm, tâm trạng của người tù khi lắng nghe tiếng chim tu hum lại khác nhau, ầu bài thơ, khi ngg t.ng chim, ngườ kha kha nhhhh ề ề ộ ộ ộ ộ ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề tiếng chim tu wet ở cuối bài thơ lại khiến chười tù cảm thấy ngột ngạt, bực bội, khó chịu và khó chấp nhận, chìm ắm vào sự đ đ đ đ đ v. thöi”. bên ngoài tiếng tu hú vẫn không ngừng vang lên, niềm uất hận trong lòng tác giả vẫn cứ thế kéo dài.

            như vậy, chỉ với bốn câu thơ cuối bài thơ “khi with your hú”, nhà thơ tố hữu đã thể hiện một nguồn sống sôi sục của ngưn của ngưn những câu thơ mang hình ảnh gần gũi, giản dị với cảm xúc thiết tha, sâu lắng đã ể ể ể lại trong lòng người ọc một hình ảnh về người tùng sản tốn tốu rữt.

            cảm nhận 4 câu thơ cuối bài khi con tu hú – mẫu 7

            nếu 6 câu ầu là bức tranh mùa hè trong tâm tưởng ược sáng tác trong tù, cảnh ẹp đó đang say ắm lòng người, làm náo nức y. . Đó là sản phẩm của trí tưởng tượng, của những cảm nhận tinh tế, nhạy cảm của một tâm hồn yêu ời, ố tkh ngá, ố thu cộc qua đó thể hiện tình yêu quê hương, đất nước với tâm hồn trẻ trung, phóng khoáng của nhà thơ – người chiến sĩ trẻ.

            “ta nghe hè dậy bên lòngmà chân muốn đạp tan phòng, hè ôi!ngột làm sao, chết uất thôicon chim tu hú ngoài trời cứ kêu”.

            nhân vật trữ tình trở lại với thực tại. Đó chính là nỗi đau khổ, tâm trạng ngột ngạt uất ức vì bị giam cầm trong bốn bức tường u tối. NHịP Thơ Thay ổi BấT THườNG 6/2 (Câu 8), 3/3 (Câu 9), KếT HợP VớI NHIềU ộNG Từ MạNH: ạP TAN khổ ến tận cùng ồng thời qua đó cảm nhận ược khát vọng muốn thoát khỏi cảnh tù đày u á á ngộc. cho ta thấy cuộc vượt ngục bằng tinh thần của người chiến sĩ cộng sản thật mạnh mẽ.

            Đó là cuộc vượt ngục bằng tấm lòng nhiệt tình cách mạng, sống có lí tưởng đẹp đẽ với một tinh thần bất cam khuấ. Đó là cuộc vượt ngục từ bong tối ra ánh sáng. that thể ở trong Lao, tinh thần ở ngoài Lao. cái tôi cá nhân hòa vào cái ta của dân tộc.

            phân tích 4 câu thơ cuối bài khi con tu hú

            tố hữu “with chim đầu đàn” của thơ ca văn học việt nam, là người chiến sĩ cộng sản giàu lòng yêu nước. những bài thơ mà ông sáng tác trong thời kỳ này luôn gắn liền với tư tưởng cách mạng của thời đại. mỗi bài thơ là lời cổ vũ, là tiếng lòng của thời đại, là khao khát tự do, hòa bình. bài thơ khi with your hú được viết nên khi ông đang bị giam cầm tại nhà lao thừa phủ, huế.

            khi vừa giác ngộ lý tưởng cách mạng, hoạt động chưa được bao lâu, tố hữu đã bị bắt giam. He đang con ôm trong mình biết bao lý tưởng, hoài bão, mong muốn được chiến đấu, xả thân cho cách mạng thì he phải vào chốn lao tù. tâm trạng lúc này của nhà thơ không nén nỗi bức bối, ngột ngạt.

            vào những năm kháng chiến ác liệt, mùa hè như làm sôi sục thêm ý chí và tinh thần chiến đấu. thế nhưng ông lại bị giam chân trong bốn bức tường, ngăn cảnh ông với thế giới bên ngoài. tiếng chim tu hú ngoài kia như thôi thúc mãnh liệt ý chí và tinh thần chiến đấu của người chiến sĩ cách mạng.

            có khá nhiều ý kiến ​​thắc mắc tại sao lại là tiếng tu hú mà không phải là tiếng ve, bởi lẽ tiếng ve cũng báo hiệu mùa hè. tuy nhiên tiếng ve lại gợi lên sự âu sầu, tiếng ve kêu rả rích khiến người ta chỉ thêm buồn. còn tiếng tu hú lại có sự thôi thúc mãnh liệt hơn. tiếng kêu tu hú khiến tác giả liên tưởng mạnh mẽ đến cuộc sống phóng thoáng bên ngoài:

            khi con tu hú gọi bầylúa chiêm đương chín, trái cây ngọt dầnvườn râm dậy tiếng ve ngânbắp rây vàng hạt đầy sân nắng đào

            bức tranh mùa hè đã được nhà thơ miêu tả chi tiết, sinh động. Hình ảnh Trong những câu thơ hết mực gần gũi như lúa đang chín, trai cây đang ngọt, ngoài vườn fo tiếng ses ngân, bắp đang phơi ngoài sâ đây ều là những hình tuy bốn bề là tường đá, song sắt thế nhưng chỉ giam cầm được thể xác của nhà thơ.

            tác giả đang liên tưởng tới cánh diều nhào lộn trên bầu trời cao, với khoảng trời xanh bao la, rộng lớn. vạn vật không gian dường như vô cùng rộng lớn, khơi dậy sự phóng thoáng, tự do trong tâm hồn nhà thơ. tuy nhiên tất cả chỉ là tưởng tượng, hồi tương về khoảng thời gian tự do trước đây.

            phân tích 4 câu thơ cuối bài khi con tu hú để làm rõ nét hơn suy nghĩ chân thực của nhà thơ. nếu như tiếng your wet gọi bầy ở 6 câu thơ ầu gợi lên sự tự do, phong thoánge thì ở 4 câu thơ cuối lại ưa tac giảớc th vềth tiếng kêu thơ.

            nếu như tiếng chim tu hú ngoài kia là sự tự do, phóng thoáng cho mùa hè sôi động. thì nội tâm tác giả lúc này lại vô cùng ngột ngạt, bí bách. thân thể from him đang bị 4 bức tường đá bủa vây, bao nhiêu hoài bão, chí hướng lớn vẫn chưa thực hiện được. dường như có sự đối nghịch rất lớn giữa không gian bên ngoài và tâm trạng thực tế của nhà thơ.

            ta nghe hè dậy bên lòngmà chân muốn đạp tan phòng hè ôi

            tuy nhiên thực tế lại không như mong muốn, đôi chân này không thể đạp đổ bức tường, đôi tay này không thể phá bỏ x xich. câu thơ là tiếng than cho tâm hồn đầy hoài bão nhưng vẫn bị giam cầm tại đây.

            ngột làm sao chết uất thôikhi with your hú ngoài trời cứ kêu

            cái nóng mùa hè của huế cùng với sự bí bách trong tâm trạng lao tù của nhà thơ đã tạo nên tâm trạng ngột ngạt đếu cến “cựt”. tiếng con tu hú cứ kêu, dòng đời vẫn tiếng tục, nhịp sống và tinh thần kháng chiến vẫn sục sôi. vậy mà ông vẫn phải bị giam cầm nơi đây mà không sao he thoát ra được.

            4 câu thơ cuối là câu thơ “đắt giá” nhất của bài thơ. tiếng con chim tu hú là tiếng đời và cũng là cuộc đời của người chiến sĩ cách mạng. 4 câu thơ cuối làm rõ nét hơn tâm trạng và tinh thần của người chiến sĩ cách mạng.

            ngoài ra các bạn tham khảo thêm nhiều dạng bài về tác phẩm khi con tu hú như: soạn bài khi con tu hú, phân tích bài thơ khi con tu hú, thn tích tígt con tu hú hay phân tíc nhiên trong bài thơ để có thêm nhiều tài liệu học tập.

            Tham khảo: Phân tích hình tượng Sóng trong bài thơ cùng tên của Xuân Quỳnh để cảm nhận về tâm hồn người phụ nữ trong tình yêu qua bài thơ

  • Related Articles

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Back to top button