Giáo dục

Văn mẫu lớp 9: Phân tích khổ 3 bài thơ Bếp lửa Dàn ý & 9 bài văn mẫu lớp 9 hay nhất

phân tích khổ 3 bếp lửa sẽ giúp các em cảm nhận được tình cảm bà cháu thiêng liêng, cảm động qua những kí ức tuổi với 9 bài phân tích khổ 3 bếp lửa sẽ giúp các em cảm nhận rõ nét hơn về tình bà cháu.

bài thơ bếp lửa được sáng tác trong khoảng thời gian xa quê, một khúc nhạc ngọt ngào về tình bà cháu, tình cảm gia đình. liê vậy mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây để chuẩn bị thật tốt kiến ​​​​thức ngữ văn 9, ôn thi vào lớp 10 hiệu quả.

Xem thêm: Phân tích khổ 3 bài bếp lửa

dàn ý phân tích khổ 3 bếp lửa

1. mở bài

  • giới thiệu chung về tác giả bằng việt.
  • giới thiệu về bài thơ bếp lửa và khổ 3 bài thơ.
  • 2. thanks bài

    – khơi nguồn nỗi nhớ:

    • “tám năm”: khoảng thời gian tuổi thơ sống bên bà
    • “tú hú kêu”: âm thanh gợi nhớ về những kí ức bên bà.
    • – những kỉ niệm tuổi thơ cùng bà:

      • bà kể cháu nghe những câu chuyện ngày huế.
      • bà thay cha mẹ chăm sóc, bảo ban cháu học hành.
      • bà dạy cho cháu từng con chữ, chỉ cho cháu từng việc làm nhỏ, cách đối nhân xử thế hàng ngày.
      • => kỉ niệm ngọt ngào về tình bà cháu.

        – tình cảm của cháu dành cho bà:

      • thương bà cô đơn tác giả buông lời trách nhẹ nhàng chim tu hú, sao cứ bay mãi trên cánh đồng xa, chẳng đến cùng cho bà đỡ buồn thưạn, hiu.
      • 3. kết bài

        • khẳng định giá trị của khổ thơ thứ ba nói riêng và bài thơ nói chung.
        • phân tích khổ 3 bài thơ bếp lửa – mẫu 1

          bằng việt là một trong những nhà thơ trưởng thành trong thời kì kháng chiến chống mỹ. Các tac phẩm của ông thường viết về những tình cảm tốt ẹp như tình cảm gia đình, tình yêu quê hương ất nước bằng những lời thơ trẻo, mượt mt mt nh. bếp lửa là bài thơ cảm động viết về tình bà cháu. tình cảm ấy ược gợi lên qua những kỉ niệm thơi của người cháu khi sống c cùng bà, khổ thơ ba, tonc giả đã tái hiện lại dòng kí ầc ầ ẹ ẹ ẹ ẹ ấ ấ ấ ẹ ẹ

          ở một ất nước xa xôi, tuy rộng lớn mà cô ơn, nỗi nhớ nhà như chực chờc dâng trào trong tâm khảm, kí ức tuổi thà thành nguồn sống nuôi dưỡng t> thàn nhàn nhà

          tám năm ròng, cháu cùng bà nhóm lửatu hú kêu trên những cánh ồng xakhi tu hú kêu, bà còn nhớ không bà? bà hay kể chuyện những ngày ở huế. >

          giọng thơ thủ thỉ, kết hợp với lối kể tả vừa ngọt ngào vừa dạt dào xúc cảm, kỉ niệm đã qua lâu rồi mà ngỡy qua. tám năm cùng bà nhóm lửa, cùng bà chia sẻ những ngọt bùi, đắng cay, san sẻ niềm vui nhỏ bé và cả những khổ cực của hoàn cảnh. Cuộc sống gian khó, cơc là thế nhưng cháu vẫn lớn lên từng ngày trong sự yêu thương, cưu mang, đùm bọc của bà, mởi đi thôi cháu vừa lên mà nay nay nay nay nay tám năm kháng chiến cũng là tám năm đất nước khó khăn, cuộc sống hai bà cháu cũng vậy. tuy khó khăn nhưng ấm áp vị yêu thương của tình bà cháu.

          nếu trong hồi ức khi lên bốn, tac giả nhớ về mùi khói với vị cay nồng nơi sống mũi thì nĂm lên tám là kí ức ẹp ẽ về Thanh âm củ licensed in letters”. Đó là những ngày hè đượm nắng, tiếng tu hú vang xa trên cánh đồng quê hương. tiếng tu hú gọi hè về, gọi cả kí ức của một tuổi thơ ấm áp trong lòng tác giả “tiếng tu hú sao mà tha thiết thế”. nỗi nhớ quê hương, nhớ bà, nhớ bếp lửa thổn thức từng lời thơ.

          tác giả thấy lòng mình “tha thiết” khi nghe tiếng chim tu wet dậy bên lòng, lòng càng da diết hơn khi nhớ vềi người bà yêu thương, tần tảo một ờt ủt ủt ủt ủt ủt ủt ủt ủt ủt ngược dòng thời gian, tác giả đắm mình trong những kí ức tuổi thơ, nhớ về bếp lửa, về bà, về tiếng chim tú hú. trong dòng hồi tưởng ấy, tác giả đã nhớ về bà mà thủ thỉ tâm sự như có bà đang bên cạnh from her: “khi tu hú kêu, bà còn nhớ không bà”. bà còn nhớ năm nào bên bếp lửa, bà kể cho cháu nghe những câu chuyện về huế, về các anh bộ ội cụ hồ thật thà, chịu khó mà ảmy bà có còn nhớ những tháng ngày bà thay cha mẹ chăm sóc, bảo ban cháu, dạy cho cháu từng con chữ, chỉ cho cháu từng việc làm nhỏ hay hng xi? lời hỏi thương ấy cũng là lời khẳng ịnh tình cảm người cháu dành cho bà, dù thời gian có trôi đi bao lâu nữa thì những hình ảnh, kí ức bên bà v ẫ ẫ mang theo from her trong from her hành trang from her lớn lên và trưởng thành của mình.

          “mẹ cùng cha công tác bận không vềcháu ở cùng bà, bà bảo cháu nghebà dạy cháu làm, bà chăm cháu họcnhóm bếp lửa nghĩ thương bàc”.

          bà là người nuôi dưỡng, bảo ban cháu, bà chính là mẹ, là cha cũng là người thầy bên cháu trong những buổi học đầu tiên. càng nghĩ về bà, tác giả càng không cầm lòng đọc, tiếng “thương bà” cất lên trong nỗi nhớ, bên hình ảnh bếp lửa gần gũi mthư thương bà một ời khó nhọc, nuôi with, chăm cháu, bên mái nhà tranh xiêu vẹo, bà trở thành điểm tựa vững chắc ể cháu ược bình an, lớn lên và trưởng the

          “tu hú ơi! chẳng đến ở cùng bàkêu chi hoài trên những cánh đồng xa?”

          thương bà cô đơn, hiu quạnh tác giả buông lời trách nhẹ nhàng chim tu hú, sao cứ bay mãi trên cánh đồng xa, chẳng đến cùng cho bà đỡ th buồn. phải chăng, trong lời trách móc ấy, tác giả còn tự trách chính bản thân mình lúc này đây chẳng thể về bên bà, cùng bà hỏi han, tâm sự. vì cuộc sống from her, vì lí tưởng from her cháu from her đành xa bà, khoảng cách xa đằng đẵng, nỗi nhớ bà lại ngày một dài thêm.

          khổ thơ khép lại bằng một câu hỏi tu từ. trong tâm trí của người cháu xa quê ấy có lẽ đang tìm về những kí ức yêu thương cho thỏa nỗi nhớ nhung bà. giọng thơ chầm chậm, da diết, bộc lộ nỗi khắc khoải của niềm nhớ, niềm thương. tự nhiên như thế, đoạn thơ đã gieo vào lòng người ọc bao nỗi niềm khó tả, bao nỗi nhớ của một khung trời tươi ẹp về một kí ức tuổi thơ cóc.

          phân tích khổ 3 bài thơ bếp lửa – mẫu 2

          mỗi người sinh ra ai cũng có cho mình những kỷ niệm về một thời tuổi thơ. vui có buồn có, sướng vui có thì khó nhọc cũng có. nhà thơ bằng việt cũng vậy, với riêng ông, cả một thời tuổi thơ là những gì cả cuộc ời sau đó ông đ không ể nào qu. ra đời. “Bếp lửa” Không chỉ làm ấm tình cảm bàu mà còn sưởi ấm một ời người … “bếp lửa” there are c cog chính là đang bên cháu, hình ảnh bà đang hiện về

          Ở một đất nước xa xôi, cô quạnh, bao nhiêu ký ức về người bà một đời khắc khổ nuôi ông lớn khôn hiện hữu v:ữh

          “tám năm ròng cháu cùng bà nhóm lửa……..tiếng tu hú sao mà tha thiết thế!”

          giọng thơ thủ thỉ như kể một câu chuyện cổ tích. Đó là những năm tháng của cuộc sống gian khổ, cơ cực mà đứa cháu lớn lên trong sự che chở, đùm bọc, cưu mang của người bà. tám năm. tám năm kháng chiến. tám năm khó khăn. tám năm trời dài đằng đẵng với bao kỷ niệm buồn vui bên bà, bên bếp lửa.

          nếu trong hồi ức lúc tác giả lên bốn tuổi, ấn tượng đậm nét nhất là mùi khói thì ở đây, ấn tượng ấ᥅ ching tu h. tiếng chim tu huming lên vừa gợi lại trong tâm hồn tac giả bao kỉ nệm khó quên, vừa dấy lên nỗi nhớ quê hương, nhớ nhà, nhớ bà, nhớ bếp lửa.

          tiếng chim tu hú gợi về những buổi mai, hai bà cháu cùng nhau nhóm lửa giữa không gian mênh mông, cô quạnh. tiếng chim lúc mơ hồ, vang vọng từ “những cánh đồng xa”, lúc lại gần gũi, xót xa, nghe “sao mà tha thiết thế”. tiếng chim tu hú như giục giã, khắc khoải điều gì da diết lắm khiến cho lòng người trỗi dậy những hoài niệm, nhớ between.

          nhà thơ đang kể chợt quay sang trò chuyện với bà, tưởng như bà đang ngồi đối diện “bà còn nhớ không bà”. Bà Có NHớ NHữNG Câu Chuyện Bà vẫn Thường Kể, NHữNG Câu Chuyện Cổ Tích Hằng đêm, DướI ANH TRă SÁNG, CHÁU NGồI TRONG Lòng Bà, đU ưA TRên Chiếc võn vừ những câu chuyện về các anh bộ đội cụ hồ dũng cảm, xả thân vì nước, vì dân? bà có nhớ những việc làm tận tụy đầy yêu thương của bà dành cho de ella cháu de ella, nhất là trong những buổi chiều hai bà cháu ngồi nhóm? làm sao cháu có thể quên được hồi ấy:

          “mẹ cùng cha công tác bận không vềcháu ở cùng bà, bà bảo cháu nghebà dạy cháu làm, bà chăm cháu họcnhóm bếp lửa nghĩ thưng bà”.

          tình thương của bà là sự bảo ban, chăm sóc không khác gì công ơn sinh thành và nuôi dưỡng. Đối với tác giả, bà chính là mẹ, là cha, là người thầy dạy dỗ cháu nên người. bà là người chăm chút cho cháu từ cái ăn, cái mặc đến việc học hành. She bà dạy cháu những bài học qualk giá về ạo làm người, dạy cháu niềm tự hào về dân tộc ta, một dân tộc bất khuất, kiên cường, không bao gi -chịu khu ươt. Ối với cháu, bà và tình yêu thương sâu lắng của bành choc cháu sẽ luôn là một chỗa dựa tinh thần vững chắc, là điểm tựa tâm hồn chá mỗi khi chắc, <t.

          ến tận bây giờ, dùang du học nơi xứ người, đang ứng dưới trời tiết giá lạnh, cháu vẫn cảm nhận ược cai ấm ap của tình yêu thương, của sự vỗ. càng nghĩ về bà, cháu de ella lại càng thương bà hơn. ella thương bà ở một mình dưới túp lều tranh xiêu vẹo, thương bà mỗi ngày một mình nhóm lửa, ella lòng luôn cầu mong đứa cháu đc.ư từ tình yêu thương sâu sắc của mình dành cho bà, tác giả quay sang khẽ trách with chim tu hú:

          “tu hú ơi! chẳng đến ở cùng bàkêu chi hoài trên những cánh đồng xa?”

          Đang xem: Văn mẫu lớp 6: Kể về một tấm gương tốt trong học tập hay giúp đỡ bạn bè Dàn ý & 18 bài văn mẫu lớp 6

          tác giả đang trách chim tu hú mãi bay xa ngoài các cánh ồng, không ến ở cùng với bà ỡỡ cô quạnh, ỡn tủi hay tác giả đang trách sự bợt,., câu thơ như một lời than thở thật tự nhiên, cảm động vô cùng chân thật, thể hiện nỗi nhớ thương da diết người bà chủa. thời gian cứ trôi qua, bà vẫn xa đằng đẵng…

          tiếng chim tu hú khép lại khổ thơ mà cứ như xoáy sâu vào tâm trí kẻ xa quê đang dáo dác kiếm tìm những kỉ niệm yêu thương… Âm điệu trong khổ thơ thật da diết, trầm buồn, phù hợp với tâm trạng của thi sĩ: nỗi nhớ quê, nhớ bà da diết, sâu đậm, day dứt…

          phân tích khổ 3 bài thơ bếp lửa – mẫu 3

          bằng việt cũng có riêng ông một kỉ niệm, đó chính là những tháng năm sống bên bà, cùng bà nhóm lên cái bếp lửa thân thương. không chỉ thế, điều in đậm trong tâm trí của bằng việt còn là tình cảm sâu đậm của hai bà cháu. chúng ta có thể cảm nhận điều đó qua bài thơ “bếp lửa” của ông. bằng việt thuộc thế hệ nhà thơ trưởng thành trong kháng chiến chống mỹ. bài thơ “bếp lửa” được ông sáng tác năm 1963 lúc 19 tuổi và đang đi du học ở liên xô.

          bài thơ đã gợi lại những kỉ niệm ầy xúc ộng về người bà và tình bà cháu, ồng thời thể hiện lòng kính yy, trọng và biết ơn của ng ng vìng, vìng, vìng, vìng, vàng, vàng, vàng, vàng, vàng, vàng, vàng. . tình cảm và những kỉ niệm về bà được khơi gợi từ hình ảnh bếp lửa. Ở nơi đất khách quê người, bắt gặp hình ảnh bếp lửa, tác giả chợt nhớ về người bà. lớn lên từ những câu chuyện bà kể, từ những việc bà dạy cháu, từ những bài học của bà, mọi thứ như đang Ựớ ngay m.

          “tam năm ròng cháu cùng bà nhóm lửatu Hú kêu trên những Cánh ồng xakhi tu Hú kêu bà còn nhớ không bàbà kể chuyện những ngày ở huếtiế ế ế ế ế ế ế ế ế ế ế ế ế ế ế ế ế ế ế ế ế ế

          “cháu cùng bà nhóm lửa”, nhóm lên ngọn lửa của sự sống và của tình yêu bà cháy bỏng của một cậu bé hồn nhiên, trong mữắ. Chynh Hình ảnh bếp lửa quê hương, bếp lửa của tình bà cháu đó đã gợi nên một lên tưởng khác, một hồi ức khác tâm trí thi thi sĩ thuở nhỏ. Đó là tiếng chim tu hú kêu. tiếng your wet Kêu như giục giã lúa mau chyn, người nông dân mau thot khỏi cai đói, và dường như đó cũng là một chiếc ồng hồa ủa ơ ơ ơ ế ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ rồi đấy!” từ “tu wet” ược điệp lại ba lần làm ch âm điệu câu thơ thêm bồi hồi tha thiết, làm cho người ọc cảm thấy như tiếng tu hú đang từ xa vọng về tam tám tám tám tám tám tám tám tám tám tám tiếng “tu hú” lúc mơ màng, lúc văng vẳng từ những cánh đồng xa lâng lâng lòng người cháu xa xứ. tiếng chim tu hú khắc khoải làm cho dòng kỉ niệm của đứa cháu trải dài hơn, rộng hơn trong cái không gian xa thẳm của nỗi nhớ thương. nếu như trong những năm đói kém của nạn đói 1945, bà là người gắn bó với tac giả nhất, yêu thương tac giảt thì trong tám nĂm ròng của cc kh ìm c ada c ìm c ìm c ìm c ìhm c ìhn c ada cutm. /p>

          “mẹ cùng cha bận công tác không về……………kêu chi hoài trên những cánh đồng xa”

          trong tám năm ấy, ất nước có chiến tranh, hai bà cháu phải rời làng đi tản cư, bố mẹ phải đi công tác, cháu vì thếi ở cùng bà trong quhian ờngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngng n. cháu như thế lại là một niềm hạnh phúc vô bờ. cùng bà, ngày nào cháu cũng cùng bà nhóm bếp. và trong cái khói bếp chập chờn, mờ mờ ảo ảo ấy, người bà như một bà tiên hiện ra trong câu truyện cổ huyền ảo của cháu. nếu như ối với mỗi chung ta, cha sẽ làh chim ể nâng ước mơ của with vào một khung trời mới, mẹ sẽ lành hoa tươi thắm nhất ể ể ể à à à à à à à à , vừa là mẹ, vừa là cánh chim, là một cành hoa của riêng ông. cho nên, tình bà cháu là vô cùng thiêng liêng và quý giá đối với ông. trong những tháng năm sống bên cạnh bà, bà không chỉ chăm lo cho cháu de ella từng miếng ăn, giấc ngủ mà còn là người thầy đầu tiên của de ella. she bà dạy cho cháu những chữ cái, những phép tính đầu tiên from her. không chỉ thế, bà còn dạy cháu những bài học quý giá về cách sống, đạo làm người.

          những bài học đó sẽ là hành trang mang theo suốt quãng đời còn lại của cháu. người bà và tình cảm mà bà dành cho cháu đã thật sự là một chỗ dựa vững chắc về cả vật chất lẫn tinh thần cho đứungbé.a b . Cho nên khi bây giờ nGhĩ về bà, nhà thơ càng thương bà hơn vì cháu đã đi rồi, bà sẽ ở với ai, ai sẽ người cùng bà nhóm lửa, ai sẽ c c ch nhữ ng ng ng ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở thi sĩ bỗng tự hỏi lòng minh: “tu hú ơi, chẳng đến ở cùng bà?”. một lời than thở thể hiện nỗi nhớ mong bà sâu sắc của đứa cháu nơi xứ người. Chỉ Trong một khổ thơ mà hai từ “bà”, “cháu” đã ược nhắc đi nhắc lại nhiều lần gợi lên hình ảnh hai bà cháu how many đi, gắn bó, who quhng rời.

          qua đoạn thơ này ta thấy hiện lên một căn nhà quạnh quẽ giữa đồng, chỉ hẩm hút có một già một trẻ. Đứa trẻ thì “ăn chưa no, lo chưa tới”, with bà thì ốm yếu hom hem. bà phải xoay sở nuôi thân mình và nuôi cả cháu from her. vậy mà bà còn “bảo cháu làm, chăm cháu học” bên cạnh cái bếp lửa. hình ảnh bếp lửa ở đây không ghi dấu đắng cay nữa mà đó là hình ảnh của một căn nhà ấm áp, nương náu đểu without bàp.

          phân tích khổ 3 bài thơ bếp lửa – mẫu 4

          nhắc đến bằng việt, không ai là không nhắc đến bếp lửa. bếp lửa như một thứ gì đó âm ỉ nhưng không bao giờ tắt vì nó là tất cả những gì nhà thơ có của một thời tuổi tha m c. bằng việt sáng tác ra bài thơ bếp lửa trong những tháng năm xa nhà, ở một đất nước xa xôi, nơi mà con người ta cảm thấn cô vàd ni. Ông đã có những kỷ niệm với biết bao nhiêu khổ cùng người bà yêu dấu của mình, những kỷ niệm đã đi c cùng ông cho ến ài ến cến cùng.

          con người ta có xa nhà, có cô đơn mới chợt nhớ về những người thân thương, nơi mà những con người đó mang đến cho ta nhķán. V ớI BằNG VIệT CũNG VậY, NHữNG NăM THÁNG CHIếN TRA

          tám nĂm ròng cháu cùng bà nhóm lửatu hú kêu trên những Cánh ồng xakhi tu hú kêu bà còn nhớ không bàbà there bà, bà bảo cháu nghebà dạy cháu làm, bà chăm cháu họcnhóm bếp lửa nghĩ thương bà khó nhọc,tu hú ơi! chẳng đến ở cùng bàkêu chi hoài trên những cánh đồng xa?

          Âm thanh của tiếng chim tu hú quen thuộc ở chốn đồng quê mỗi độ hè về cứ vang vọng, réo rắc cuộn xoáy vào trong lòng của ngứi con xa xứi con xa xứi. Âm thanh của you wet ược tái hiện trong những cung bậc và cảnh huống khác nhau: khi thì từ canh ồng xa vọng lại ; khi thì lại rộn lên khắc khoải, diết khiến lòng người trỗi lại những hoài niệm xa xĂm (khi tu hú kêu bà còn nhớ không bà/ bà t Had kểnện những ngày ở hu. , lạnh vắng trên những cánh ồng xa xôi, heo hút (kêu chi hoài trên nhàng cánh ồng xa) … tiếng chi chi nhn -nhng cánh đng xa) … tiếng chi chi tú nhn âng đng ững ng ng ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững ữnd niệm hồi tám tuổi, có tác dụng khắc họa không gian sống vắng lặng, heo hút, mênh mông; lại vừa gieo vào lòng người đọc một nỗi buồn trống trải đến da diết, rợn ngợp. tuy nhiên, tuổi thơ của người cháu vẫn thấm đẫm tình cảm yêu thương, đùm bọc cưu mang của người bà yêu quý. “mẹ và cha công tác bận không về” và hai bà cháu nương tựa vào nhau. bên bếp lửa, bà kể chuyện cho cháu nghe, bà bảo ban, dạy dỗ và chăm cháu học. các ộng từ: “bà bảo, bà dạy, bà chăm” đã diễn tả một cách sâu sắc và thấm thía tình yêu thương bao la, chăm chút của ời ờ chou ngư

          vì thế, bà trở thành ngọn nguồn ấm ap, vỗ về, nuôi nấng, chở che, giữ gìn tổ ấm gia đình và bà là sự kết hợp thiêng líêng cao qualk của tình cha, nghĩa mẹa mẹ chuyến đi xa bận công tác của bố mẹ. cho nên, người cháu de ella luôn ghi lòng tạc dạ đức công ơn trời bể ấy của bà: “nhóm bếp lửa nghĩ thương bà khó nhọc”. Chỉ Một Mình Chữ “Thương” Thôi Cũng đã ủ Gói Ghém Tất Thy Tình Yêu Thương, Sự Kính Trọng Và niềm Biết ơn Sâu nặng mà người cháu dành cho bà của mình.

          phân tích khổ 3 bài thơ bếp lửa – mẫu 5

          mỗi chung ta, ai mà chẳng lưu giữ trong tim mình những âm thanh, cảnh sắc quê nhà, những kỷm niệm cảm ộng, mai tóc bạc phơ, đôi mắt hi hi ô ? bài thơ của bằng việt chẳng khác nào lời ru của mẹ, chuyện kể của bà…

          bằng việt là nhà thơ trẻ trưởng thành trong kháng chiến chống mỹ. anh làm thơ từ thời là học sinh, sinh viên. Bài thơ “bếp lửa” viết năm 1963, khi anh đang học ại học ởc nước ngoài. đây là bài thơ tiêu biểu nhất của anh – một hồn thài hoa và nồng hậa nghĩ tình.

          “tám năm ròng cháu cùng bà nhóm lửa…. kêu chi hoài trên những cánh đồng xa?”

          Đoạn thơ đầy xúc động nhắc lại những kỉ niệm êm đềm, sâu sắc một thời gian khổ “tám năm ròng cháu cùng bàl nhóm”. ngọn lửa ấy được nhóm lên bằng bàn tay của hai bà cháu, vì cuộc sống cơm áo cực nhọc đời thường. ngọn lửa ấy, bếp lửa ấy là của tình yêu thương “ấp iu nồng ượm” mà bà đã sưởi ấm tâm hồn ứa cháu ngây thơ từ những ngày xửa ngày xưa, khi ch. tiếng kêu tha thiết của chim tu wet trên những canh ồng xa gợi nhớ gợi thương, làm nhà thơ bồi hồi sống lại những kỉ niệm sâu sắc thời thơ bé, bé, bkng khu. “tám năm ròng”… – một thời gian khổ đã qua, nhưng cháu làm sao quên được? cháu hồi tưởng, cháu hỏi bà hay tự hỏi mình?

          … khi tu hú kêu bà còn nhớ không bàbà hay kể chuyện những ngày ở huếtiếng tu hú sao mà tha thiết thế!

          hình ảnh ngọn lửa và âm thanh tiếng kêu chim tu hú có một sức mạnh biểu cảm vang xa, tạo nên những liên tưởng nghĩa tấthía.

          thía.

          sáu câu thơ tiếp tteo ​​​​với những chi tiết cụ thể và cảm ộng, bằng việt đ vẽ lên hình ảnh của bà, người đáng kíh đá :

          mẹ cùng cha bận công tác không về,cháu ở cùng bà, bà bảo cháu nghebà dạy cháu làm, bà chăm cháu học…

          câu thơ gồm hai vế tiểu đối cân xứng, nhịp thơ êm ái hài hòa. từ “bà”, từ “cháu” ược nhắc lại nhiều lần “cháu ở c c c company bà – cháu trong tình yêu thương. Cháu lớn khôn, trưởng thành Trong đôi bàn tay nâng niu, Trong tấm lòng yêu thương vương vôn vôn củ Bà đã thức khuya dậy sớm “nhóm lửa” làm cho tâm hồn thơ bé của cháu sống trong cảnh xa mẹ cha trở nên ấm ap. đi lên phía trước của cháu.

          mang nặng công ơn của bà, trong đáy tâm hồn cháu – nhà thơ – hình ảnh của bà hiện lên, chẳng bao giờ mờ phai. tiếng kêu của with chim tu wet với hình ảnh của bà kết hợp hài hòa, ược diễn tải dưới hình thức nGhệ thuật cảm that và câu hỏi từ đ đ đ đ ức:

          tu hú ơi! chẳng đến ở cùng bà,kêu chi hoài trên những cánh đồng xa.

          Âm điệu của vần thơ nhẹ nhàng, tha thiết, sâu lắng gợi lên những rung cảm man mác, bâng khuâng. tiếng chim tu hú như vọng vào năm tháng, bồi hồi…

          hình ảnh “bếp lửa” gắn liền với mái nhà êm ấm, cũng như âm thanh của tiếng chim tu hú gắn liền với cánh đồng. bằng việt đã khéo lựa chọn hai hình ảnh ấy để nói lên lòng kính yêu, sự thương nhớ và biết ơn bà, với tình yê hưngquê. bếp lửa và tiếng chim trở thành biểu tượng mang vẻ đẹp nhân văn của một tình quê nồng hậu, về kỷ niệm de ella tuổi thơ

          mỗi chung ta, ai mà chẳng lưu giữ trong tim mình những âm thanh, cảnh sắc quê nhà, những kỷm niệm cảm ộng, mai tóc bạc phơ, đôi mắt hi hi ô ? bài thơ của bằng việt chẳng khác nào lời ru của mẹ, chuyện kể của bà… từ những năm tháng tuổi thơ vọng về. những tình cảm đẹp ấy được diễn tả rất thơ…

          phân tích khổ 3 bài thơ bếp lửa – mẫu 6

          Đang xem: Pháo vẫn nổ râm ran nhiều nơi

          bằng việt là một trong những nhà thơ trưởng thành trong thời kỳ kháng chiến chống mỹ cứu nước. Với giọng văn tự sự, trữ tình riêng biệt, ông đãc những tập thơ ể lại dấu ấn trong lòng người ọc như hương cây – bếp lửa, những gương mặt những khoảng khoảng Trích từp thơ hương cây – bếp lửa, là một trong những sáng tac xuất sắc nhất của nhà thơ khi khắc họa lại những ký ức về ng bà ở quê trong trí tưởng tượng của nhà thơ, mỗi khi nhắc ến bếp lửa, hình ảnh người bà tần tảo lại v> trong ký ềc.

          thu, tuổi thơ của cháu gắn gắn liền với 8 năm kháng chiến chống pháp đầy tủi cực.

          “tam năm ròng cháu cùng bà nhóm lửa tu hú kêu trên những cánh ồng xa khi tu hú kêu bà còn nhớ không bà bà hay kể chuyện những ngày ở huế thú”

          cháu cùng bà trải qua bao năm tháng, cùng bà sống bên cánh đồng quê hương, cùng bà nhen nhóm yêu thương mỗi ngày bên bếp lửa thân thuc. “tám năm” – khoảng thời gian ủ dài ể cháu khắc cốt ghi tâm những lời bà dạy, những câu chuyện kể của bà về ngày ở huữ ở huữ ở huữ ở huữ ở huữ ở huữ tiếng tu hú vang vọng trong bài thơ như gọi quá khứ trở về, khơi dậy những câu chuyện xưa. những vần thơ lúc này đây chứa chan những yêu thương, thấm đẫm nỗi niềm xúc động:

          “mẹ c quarte cha công tac bận không về cháu ở cùng bà, bà bảo cháu nghe bà dạy cháu làm, bà cháu cháu học nhóm bếp lửa ngh ĩng bà khó nhọc tu wet ơ ơ ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở cánh đồng xa!”

          Co NHữNG KHI “Giặc ốt Làng Cháy Tàn, Cháy Rụi” Trong Khi Mẹ Và cha Bận Công tac xa, ứa cháu ngây thơ chỉt sống trong vòng tay bčù cmà “bà bảo cháu nghe” “bà dạy cháu làm” từng công việc trong nhà, “bà chăm cháu học” mỗi đêm trong làng vắng bong tithắng bong tithắng. tất cả những nhỏ nhặt, tủn mủn trong cup sống ều ặt lên đôi vai của người bà tần tảo khiến bà pHải kiên cường mạnh mẽnh hơn bao giờ hết. có lẽ phải xa cha mẹ từ bé, sống bên bà bao năm mà tình cảm của cháu de ella dành cho bà luôn lớn lao như thế. cháu luôn trân trọng công dạy dỗ của bà, những ngày ella bà dạy cháu làm, bà ân cần chỉ cháu học. cả những lần bà dặn cháu viết thư đừng kể ra những khó nhọc nơi quê nhà khiến ba mẹ phải để tâm lo lắng. bà vẫn vậy, ella luôn lắng lo cho con cho cháu, dẫu có vất vả, có nhọc nhằn ella vẫn chẳng lời kêu than, trách oan. Hình ảnh You Hú Vẫn Kêu XA Trên Những Cánh ồng, Lại chẳng thế ến cùng bà pHải chăng chynh là hình ảnh cọa China lúc này, nỗi nh ớ đ đt, ti ọ v ọ v ọ v ọ v ọ thể gửi gắm nỗi nhớ qua từng lời thơ.

          hình ảnh bà bao giờ cũng ấm áp yêu thương và tình cảm hai bà cháu bao giờ cũng thắm thiết sâu nặng không dễ gì quên. Bằng lời thơ nhẹ nhàng, tâm tình, hình ảnh giàu giá trị biểu tượng c c Camc ọc bài thơ, em mới thêm hiểu cảm giác của những người with xa qu q sumy bên gia đ. tâm hồn mình qua bao khoảnh khắc thời gian.

          phân tích khổ 3 bài thơ bếp lửa – mẫu 7

          hai giờ sáng, đang mơ màng trong giấc ngủ với giấc mơ nhớ về quảng ninh yêu dấu thì bạn cùng pHòng ngủ mê nói thành lời khiến tônh dậy, không ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng nằm suy nghĩ về giấc mơ của mình, tôi men theo kí ức nhớ về bà ngoại của tôi – người bà hằng đêm vẫn ru tôi ngủ đã ĥy. tôi nhớ bà và trong chốc lát, đôi mắt ướt nhòe vì chỉ được gặp bà qua bức ảnh thờ from her. cứ mơ hồ suy nghĩ, tôi nhận ra có người cũng yêu bà như mình, cũng có thể đồng cảm, đó chính là nhà thơ bằng việt. trong tác phẩm “bếp lửa”, tác giả bằng việt cũng đã viết dòng hoài niệm đẹp đẽ của người cháu về tuổi thơ sống bên bà:

          “Tám nĂm ròng cháu cùng bà nhóm lửatu hú kêu trên những canh ồng xakhi tu hú kêu, bà còn nhớ không bàbà there are Kể Chuyện những ngày c cùng bà, bà bảo cháu nghebà dạy cháu làm, bà chăm cháu họcnhó bếp lửa nghĩ thương bà khó nhọc, tu hú ơi! chẳng ến ở c quar.

          với những ai yêu thích bằng việt thì khi nhắc ến ông, người ta sẽ nGhĩ ngay ến những trang thơ có giọng điệu tâm tình, mượt mà, trong trẻo, tinh tế, vừa your. Với sở Trường khai thcac sức biểu cảm của những kỉmm, kí ức và ước mơi tarẻi trẻ, bằng việt đã thành công ở rất nhiều tonc, ghi dấn khc thian Thi. bài thơ “bếp lửa” là sáng tác đầu tay của ông đã thổi một nguồn sống mới, đánh thức những năm tháng tuổi thơ tri lòng hic. khi du học ở liên xô, ông từng tâm sự rằng: “những năm đầu theo học luật tại đây tôi nhớ nhà kinh khủng. THÁNG 9 ở Bên đó Trời Se lạnh, Buổi Sáng sương khói thường bay mờ mặt ất, ngoài cửa sổ, trên các vòm cây, gợi nhớ cảnh mùa đng ở quê nhà. Mỗi Buổi sớm dậy đi học, tôi there are nhớ ến khung cảnh một bếp lửa thân quen, nhớ lại hình ảnh bà nội lụi cụi dậy sớm nấu nồi xhi và cứ thế, từng dòng dòng “bếp lử Đy là thi phẩm ầy xúc ộng gợi lại những kỉ niệm về người bà và tình bà cháu, ồng thời thể hiện lòng kính yhi đi ưới ưới ưới ưới ưới ưới ưới ưới ưới ưới ưới ưới ưới ưới ưới ưới ưới ưới ưới ưới ưới ưới ưới. .

          chỉ ngắn gọn với mười một câu thơ nhưng bằng việt đã khái quát được những kỉ niệm đẹp đẽ cháu ở bên bà khi bé. Đoạn thơ đầy xúc động nhắc lại những kỉ niệm êm đềm, sâu sắc một thời gian khổ “tám năm ròng cháu cùng bà lam lam”. tám năm cháu nhận được sự yêu thương, che chở, nuôi dưỡng tâm hồn từ tấm lòng của bà. tám năm- một quãng thời gian không dài nhưng cũng chẳng ngắn đủ cho cháu cảm nhận được tình yêu thương của bà dành cho cháu. một cuộc sống đầy ắp khó khăn, khổ cực nhưng đầy tình yêu thương từ bà. bà biết không, đó chính là cuộc sống cháu mong muốn bởi cháu được ở với bà, chơi với bà, tâm sự với bà. người bà vẫn cứ như vậy, ella vẫn cứ tần tảo, cứ trở đi trở lại trong văn học việt nam. trong tác phẩm “Đò lèn”, nhà thơ nguyễn duy cũng miêu tả hình ảnh người bà lam lũ, vất vả, chịu thương chịu khó:

          “tôi đâu biết bà tôi cơ cực thếbà mò cua xúc tép ở Đồng quanbà đi gánh chè xanh ba trạiquán cháo, Đồng giao thập thững đêm hàn.”

          trong suốt quãng thời gian sống với bà, tu hú chính là nhân chứng chứng kiến ​​​​những kỉ niệm của bà và cháu. tiếng chim tu hú từ xa xăm vẳng lại có thể nghe thấy được, chứng tỏ âm thanh đó đã bay qua những không gian mênh mông, vắng lặng. Âm thanh ấy không làm cho cảnh vật vui lên mà càng gợi lên cảm giác vắng vẻ, quạnh hiu. tác giả như tách khỏi dòng hồi tưởng, như đang trò chuyện cùng bà: bà còn nhớ không bà? bởi chỉ có hai bà cháu mới hiểu hết ý nghĩa của âm thanh ấy. tiếng chim tu hú phải da diết, khắc khoải lắm, nên cháu khó quên và bồi hồi xúc động khi nhớ lại. có lẽ khi tiếng chim tu hú từ xa vọng lại, hai bà cháu mới cảm nhận rõ rệt nhất sự thiếu vắng trong ngôi nhà của mình. Đứa trẻ nào không khao khát tiếng nói của cha, hơi ấm của mẹ? người bà nào chẳng ước mong tuổi già có with cháu quây quần bên cạnh? vì hoàn cảnh chiến đấu, bố mẹ công tác xa không về, bà nuôi cháu trong trống vắng, quạnh hiu. nhà thơ anh thơ cũng từng đồng điệu với những cảm xúc ấy:

          “with đi dài thương nhớ mười năm chưa về quê tu hú ơi tu hú kêu chi hoài vườn xanh?”

          nỗi lòng của chim tos wet nhớ mong da diết, âm vang trong tim người đọc. NHữNG Kỉ NI ệM TRWI THE MộT NHạC đIệU TâM TVủ THỉ, CHậM Rãi ầY NHUNG NHớ đã ưA TA Về VớI TUổI THơ SốNG Bà và

          khi khang chiến bùng nổ, bố và mẹ ều không có ở bên, bằng việt đã vẽ lên hình ảnh của bà, người bà đáng kính, đáng yêu suốt :

          “mẹ cùng cha công tác bận không vềcháu ở cùng bà, bà bảo cháu nghebà dạy cháu làm, bà chăm cháu học.”

          câu thơ gồm hai vế tiểu đối cân xứng với nhịp thơ êm ái, hài hòa. “Bà”, “cháu” ược nhắc lại nhiều lần “cháu ở cùng bà … bà bảo … bà dạy..bà chăm cháu học”, âm điệu qualk như sự gắn bó giữa hai tâhu . cháu lớn khôn trong vòng tay yêu thương, chăm sóc, che chở của bà. bà là người đã nuôi dưỡng, dạy dỗ cháu nên người. Bà Không chỉ là bà mà như một người bố, người mẹ, người bạn tri âm tri kỉ, là chỗa dựa vững chắc ểể cháu chia sẻ, tâm sự, ểể cháu tựa vào mỗi khi mệt mỏt mỏi. một loạt các từ ngữ “bà bảo”, “bà dạy”, “chăm” vừa diễn tảt một cach sâu sắc tình thương bao la, sự chópt của bành choc cháu, vừa thển , vừa thển hển la lòng biết ơt ơt ơt ơt ơt ơt ơt ơt ơt củt bà là chỗ dựa, bao bọc, chở che cho cháu suốt ời. bà đã thức khuya dậy sớm “nhom lửa” làm cho tâm hồn thơ bé của cháu sống trong cảnh xa mẹ cha trở nên ấm Áp. nhóm lên từ “bếp lửa” ấy đã sưởi ấm và soi sáng cuộc ời đi lên phía trước của cháu. không chỉ vậy, bà còn “bà hay kể chuy ệng ngày ở hu ế hu ế ể ể ể ể ể ể ể ể ể ở ở ở n. về truyền thống gia đình, về những đau thương mất mát và cả những chiến công của dân tộc.

          bà luôn bên cháu, dạy dỗ, chăm sóc cho cháu lớn lên. nguyễn duy khi miêu tả về bà cũng đã viết:

          “tôi trong suốt giữa hai bờ hư- thựcgiữa bà tôi và tiên phật, thánh thầncái năm đói củ dong riềng luộc sượngcứ nghe thơm tr᯺ng hp.”</ng hp.

          bằng việt cũng như nguyễn duy đều tôn trọng, yêu quý người bà tần tảo, luôn hiếu thảo, ngoan ngoãn biết vâng lời bà. tình yêu thương ấm áp, sâu lắng của bà cứ vấn vương trong tâm trí de ella cháu de ella cho đến tận bây giờ khi đã xa bà. tình yêu và kính trọng bà của tác giả được thể hiện thật chân thành và sâu sắc: “nhóm bếp lửa nghĩ thương bà khó nhọc”. bà và bếp lửa là chỗ dựa tinh thần, là sự chăm chút, đùm bọc, chở che dành cho cháu.

          mang nặng công ơn của bà, trong đáy lòng cháu – nhà thơ – hình ảnh của bà hiện lên chẳng bao giờ mờ phai. tiếng kêu của con chim tu hú với hình ảnh của bà kết hợp hài hòa, ược diễn tả dưới hình thức nghệ thuật cảm thán và câu hỏi tu từ đ đ đc sâui nhớ thng àtg ỗtg ỗtg ỗtg ỗtg ỗtg ỗtg ỗtg ỗtg ỗtg ỗtg ỗt ỗt ỗtg ỗn ỗtg ỗn ỗtg ỗn ỗtg ỗn ỗtg ỗn ỗtg ỗn ỗt. :

          tiếng tu hú sao mà tha thiết thế!“tu hú ơi!chẳng đến ở cùng bàkêu chi hoài trên những cánh đồng xa.”

          Âm điệu của vần thơ nhẹ nhàng, tha thiết, sâu lắng, gợi lên những rung cảm man mác, bâng khuâng. tiếng chim như giục giã, như khắc khoải một điều gì da diết khiến lòng người trỗi dậy những hoài niệm, nhớ between. phải chăng đó là tiếng đồng vọng của trời đất để an ủi, chia sẻ với cuộc đời lam lũ của bà? Hình ảnh chim tu humc sự tương ồng với cảnh ngộ của cháu: xa ngs câu hỏi từ từ “your wet ơi chẳng ến ở cùng bà/kêu chi hoài trên những canh ồng xa” nó diễn tả nỗi lòng da diết của tác giả khi nhớ về tuổi thơ of her, nhớ về bà. những câu thơ giống như lời đối thoại tâm tình của và bà trò chuyện trong tâm tưởng. tất cả như lời giãi bày, tâm sự của cháu dành cho bà. hình ảnh của bà, hình ảnh của bếp lửa và âm thanh của chim tu hú vang vọng trong một không gian mênh m mng khiến bài thơ như sắc bàng bạc củn

          khôc củn

          bằng thể thơ tám chữ có giọng điệu phùp với cảm xúc và suy ngẫm c cùng với những hình ảnh quen thuộc: Cao: liệt kê, câu cảm that, câu hỏi tos từ, cảm xúc bộc lộcc tiếp, ẩn dụ, … kt hợp biểu cảm, tự sự, tac gi ảng việt đoạn thơ thể hiện cảm xúc của của của củ thang tuổi thơ. Ồng thời, đoạn trích chứa ựng tư tưởng cao ẹp: những gì là thi thiết nhất của tổi thơ mỗi người ều có sức tỏa sáng, ng ỡ -c a ng ng ng ngàt hủth ốt.

          gấp lại trang sách, ta không thể nào quên được hình ảnh người bà cùng tiếng chim tu hú và mùi khói buổi chiều quê. Đoạn trích của bằng việt chẳng khác nào lời ru của mẹ de ella, chuyện kể của bà, .. từ những năm tháng de ella tuổi thơ de ella vọng về. những tình cảm ấy được diễn tả rất chân thực qua từng lời kể của nhà thơ. và quay trở lại với mình, với de ella tình cảm de ella dành cho bà, tôi cũng sẽ chẳng thể nào quên được những ngày tháng chơi đùna bê. bàơi! bà mãi là người cháu yêu quý nhất, cháu sẽ mãi mãi không bao giờ quên bà. chúng ta ược sống trong một gia đình ầy ủ ủ thì hãy tận hưởng và tận hiếu với ông bà, cha mẹ ể ể ể sau này không hối tiếc, khhhng hối hận những gì đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ.

          Đoạn văn phân tích khổ 3 bài thơ “bếp lửa” của bằng việt

          ngọn lửa, từ bao ời nay luôn là biểu tượng thiêng líêng của sựng, đem lại ang sáng, sự ấm ap cho with người và vạn vạn đi vào thơ kháng chiến, ngọn lử Chí và nghị lực, là biểu tượng rực cháy của niềm tin và Hy vọng chiến thắng,… nhiều nhà thơ đã rất thành công khi lấy cảm hứng từ hình ảnh ”. trong bai thơ ngọn lửa là những kỉ niệm ấm lòng, là niềm tin thiêng liêng kì diệu nâng bước cháu trên hành trình dài rộng của cuờc. ngọn lửa chính là sức sống, lòng yêu thương, niềm tin mà bà truyền cho cháu. bà nhóm lên tình yêu thương dành cho mọi người, cho cháu (ngọn lửa lòng bà ủ sẵn,ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng…). ngọn lửa bình dị mà mang ý nghĩa thiêng liêng kỳ diệu. bếp lửa bà nhen không chỉng nhiên liệu ở ngoài mà còn ược nhen lên từ ngọn lửa trong bà: ngọn lửa của sức sềng, nor, tin, lƪm bà là ng giữ các thế hệ nối tiếp. BằNG VIệT đã Sáng tạo hình ảnh ngọn lửa vừa thực vừa mang ý nghĩa biểu tượng ể thh hiện tình yêu thương, lòng biết ơn ối với người bà thân and của m. trong hình ảnh ngọn lửa ấy, người đọc còn cảm nhận rất rõ tình yêu gia đình, quê hương đất nước của nhà.

          Đoạn văn quy nạp phân tích khổ 3 bài thơ “bếp lửa” của bằng việt

          Bà Không chỉ là người nhóm lửa, ngọn lửa của sự ấm no, yêu thương, Trong lòng bà bà luôn ủ sẵn một ngọn lửa ể sưởi ấm Cháu cháu trong mọi hoàn ảnh. bà nhóm lên ngọn lửa xua tan cái đói, nhóm lên yêu thương ngọt bùi với xóm làng. ngọn lửa của bà còn làm bùng cháy lên những điều tươi đẹp, hồn nhiên và trong sáng trong tâm hồn tuổi thơ của cháu from her. Tim và tình yêu thương của bà đã trở thành một ngọn lửa thiêng líêng bất diệt, ngọn lửa ấy dù trong hoàn cảnh nào vẫn luôc sáng, soi ường chỉ lên bốn bốn bốn bốn bốn bốn bốn bốn bốn bốn bốn bốn bốn bốn bốn bốn bốn Chynh nhờ Có ngọn lửa của bà mà dù cháu de her có đi ến bất cứ phương trời nào, dù she có gặp bếp lửa trìm nhà và niềm vui trìm ngả thì vẫn luôn chỉ nhớ ế ế ế ế ế ế TấM Lòng của người bà cũng ược thể hiện qua hình ảnh bếp lửa một cũng ược thể hi hi qa hình ảnh bếp lửa một cach xúc ộng và chân thực. bà nhen lên bếp lửa cũng như nhen lên những yêu thương, quan tâm, chăm sóc và những kí ức đẹp trong tuổi thơ cháu de ella. she bà không chỉ cho cháu ăn, chăm sóc cháu mà còn dạy cho cháu làm người. ngọn lửa của bà là nguồn sống mạnh mẽ cho cháu tự tin, là điểm tựa vững chắc cho cháu bước đi trên đường đời

          Tham khảo: Cảm nhận của em về đoạn thơ sau: Sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp Con thuyền xuôi mái nước song song Thuyền về nước lại sầu trăm ngả Củi một cành khô lạc mấy dòng (Trích: Tràng giang – Huy Cận- SGK Ngữ Văn 11) Để cắt nghĩa nỗi buồn mênh mông, vô tận về những kiếp người trong xã hội cũ

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button