Top 9 bài phân tích hồn Trương Ba da hàng thịt hay chọn lọc

Dưới đây là danh sách Phân tích hồn trương ba da hàng thịt hot nhất hiện nay được bình chọn bởi người dùng

phân tích hồn trương ba da hàng thịt – hồn trương ba da hàng thịt là một tác phẩm kịch nổi tiếng của lưu quang vũ. tác phẩm hồn trương ba da hàng thịt là cuộc đối thoại căng thẳng giữa hồn và xác về một cuộc sống thực sự ý nghĩa. trong bài viết này hoatieu xin chia sẻ dàn ý phân tích hồn trương ba da hàng thịt c cuar hay để bạn đọc hiểu rõ hơn về ý nghĩa của tác.</pủa tác.

  • top 5 bài phân tích cuộc đối thoại giữa hồn trương ba và xác hàng thịt
  • top 5 bài phân tích cuộc đối thoại giữa hồn trương ba và Đế thích siêu hay
  • pHân tích hồn trương ba da hàng thịt ược hatieu sẻ trong bài viết sau đy bao gồm cac bài văn mẫu pHân tích thng ba da hàng thịt đn ầu, phâng thng thng thng thng thng thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn th thn thn thn thng thng thng thng thng thng thng thng thng thng thng thng thng thng thng thng, thn, thn, thn, thn, thn, thn, thng hồn trương ba da hàng thịt hồn và háxác, ươhân tích thịt ế thích, phân tích hồn trương ba da hàng thịt đtn kết … sẽ là tài liệu tham khảo bổ ố cáts 12.

    1. phân tích hồn trương ba da hàng thịt dàn ý

    1. mở bài giới thiệu nhân vật:

    tong suốt sự nghiệp sáng tac của mình, ông đã ể lại nhiều tc phẩm có giá trị, tiêu biểu nhất trong số đó có ế ến vởk hồn trương ba, gives h. thông qua câu chuyện về bi kịch của trương ba, tác giả lưu quang vũ đã thể hiện được nhiều quan niệm nhân sinh sâu sắc về cuộ>c

    2. thân bài: phân tích nhân vật trương ba

    câu chuyện xoay quanh bi kịch của trương ba khi bị chết oan, để tiếp tục sụng thì buộc ông phải sống trong thân xác của ngưi hàng

    người hàng thịt tuy chỉ là thể xác âm u đui mù nhưng lại có những nhu cầu riêng, tynh cách riêng và có sức mạnh ể ủ thựn hiện

    -> từ khi sống trong thân xác của người hàng thịt, trương ba dần thay đổi trong mắt của mọi người.

    trương ba đã bị cái xác chi phối, dần trở thành con người vụng về, thô tục với những ham muốn tầm thường, dần trỪn.th nù

    trương ba không còn quan tâm đến hàng xóm láng giềng.

    những thay đổi của trương ba đã khiến cho người thân thất vọng, bản thân trương ba cũng nhận thấy sự đổi khác của mï

    trương ba bất lực trong việc kiểm soát hành động và những suy nghĩ không đúng đắn của bản thân.

    Trương ba đã quyết ịnh lựa chọn cai chết ể trảii xác người hàng thịt cho người hàng thịt, ểể bản thân ược sống trọn vẹn, thống nhất.

    3. kết bài

    thông qua nhân vật trương ba cùng bi kịch sống bên ngoài một ằng, bên trong một nẻo, tac giả lưu quang vũ đ— hiện sự trở về mối quan hệ gi thể ữ t ầ t và nhu cầu tinh thần. Để sống hạnh phúc, with người cần dung hòa được các nhu cầu ấy.

    2. phân tích hồn trương ba da hàng thịt chi tiết

    nhắc đến lưu quang vũ là nhắc đến một nhà soạn kịch tài hoa, một nhà thơ, nhà văn tiêu biểu cho văn học hiện đạt i nam vi. tài nĂng bao trùm trên các lĩnh vực văn chương nghệ thuật, và trong mỗi lĩnh vực, lưu quang vũi ể ể ể lại những dấu ấn ặc biệt, ểi lại àng thành t.

    trong đó, lưu quang vũ ặc biệt ược ghi nhận ở mảng viết kịch và “hồn trương ba, da hàng thịt” ược xem là một trong những vở kịch likeh công nhất của vũ. Chynh vì thế mà nhà pHê bình ngô thảo đã từng nói: “bong rợp tài nĂng của lưu quang vũ đã Trùm lên chec má cả một vùng sân khấu rộng lớn du chi àu à ậ ậ ậ.

    “Hồn trương ba, da hàng thịt” là vở kịch vềt vềc xung ột căng thẳng giữa hồn và xác mà lưu quang vũ đã mượn cốt truyện dân gian ể xy dựng nên. trương ba là một người hiền lành, chăm chỉ, có học thức lại giỏi đánh cờ nhưng lại chết một cách vô lí. cái chết của trương ba chính do bởi sự vô tâm, tắc trách nơi nam tào. sau đó, để sửa sai, nam tào và Đế thích cho hồn trương ba sống lại là nhập vào xác hàng thịt vừa mới chết.

    nhưng không ngờ sựa chữa ấy lại dẫn tới một sai lầm trầm trọng hơn, trương ba rơi vào hẳn ời bi khi phải sống trong xác hàng thịt – một con ng ớt t. Sau cùng, Trương ba đã lựa chọn cai chết, trải thn xác vay mượn cho hàng thịt bởi vì ông muốn “tôi muốn ược là tôi của toàn vẹn” bởi “sống thế này, còn kh. p>

    và từ đó, vĩnh viễn “không còn cái vật quái gở mang tên “hồn trương ba, da hàng thịt” nữa”. qua đó, vở kịch đã mang ến một thông điệp to lớn: ược sống làm người là quý giá thật, nhưng càng quý giá hơn khi ược sống là chynh mình, theo đ nhng ớng ớng ớng ớng ớng ớng ớng ớng ớng ớng ớng ớng ớng. sự hài hòa giữa tâm hồn và thể xác.

    với cốt truyện như trên, trích kịch xoay cuộc đối thoại nảy lửa giữa hồn và xác. nguyn nhân xuất phát từc việc trương ba pHải chịu sự lấn Át của thể xac thô lỗ, chiều thoo những nhu cầu tầm thường, tục mà khiến tâm hồn thanh cao bị nhiễm, thun. Hàng thịt bây giờ là cai bình ể chứa ựng linh hồn trương ba, hàng thịt đòi hỏi những nhu cầu Ăn uống rượt, tiết canh, Cantido, Khu đu đu ôi ôn ốt ốn ản ợn ợn ợn ản thấp kém.

    trong khi trương ba càng cố gắng chối bỏ, ề cao sự nguyên vẹn, trong sạch, thẳng thắn thì hàng thịt lại càng khinh khi, phỉ nhổc: khi ông phải tồi tồ , mà con nhận là nguyên vẹn, trong sạch, thẳng thắn!” qua đó, lưu quang vũ đã gửi đến cho người đọc những triết lí nhân sinh quý giá hai tấn bi kịch của cuộc đời trương ba.

    bi kịch thứ nhất của trương ba là bi kịch sống, sống gửi, không được là chính mình. nghịch cảnh trớ trêu, sự hoán đổi bất ngờ đã xáo trộn hiện thực. trích kịch mở đầu với những lời kêu gào thống thiết: “không! khong! tôi không muốn sống như thế này mãi!” trương ba đang độc thoại trước cảnh bế tắc, uẩn không lối thoát của hiện tại. thân xác kềnh càng, bản tính cục cằn thô lỗ của hàng thịt đang dần dần lấn át đi tâm hồn nhân hậu, thanh cao của chính ông.

    Đau khổ, quẫn bách, dày vò không ngờ lại trở thành cuộc đời của trương ba. Sự Hoán ổi quá chênh lệch, Linh Hồn Thanh Cao Gửi Vào Xac Thân Phàm Tục đã Khiến Cho ông MUốN Bứt Mình Ra Khỏi Hại Dù Chỉ Là Trong Khoảnh Khắc: “NếU CC CC NH’H ượh ượh ượhn c.tách khỏi cái xác này, dù chỉ là một lát!”

    trong chán nản tuyệt vọng, sự khát khao tách bạch trở nên tha thiết hơn bao giờ hết, tiếng kêu gào thống thiết kia chynh là lộời cời cầu cờkyầu

    thấy trong cuộc ối thoại ặc biệt đó, hồn trương ba đã bị nhạo blang, thc thức và đôi lần đuối líc lời nói hùng hồn của xác hàng thịt. lời nói của hồn trương ba vông ít ỏi và tất cả ều xoay quanh việc bảo vệ sự trong sạch của chính mình, ề cao tâm hồn cao thượng, lối sống nhân hậu, Thanh cao và lê lê dơ bẩn, tha hóa. xác trước những buộc tội đó không hề đuối lí mà ngược lại, còn ung dung, ngạo mạn thách thức linh hồn.

    trước lời khinh miệt thân xác vôn hồn, đui mù “mày chỉ là xác thịt âm u đui mù…”, Hàng thịt đã nghiễm nhii đáp cao khiết của ông đấy!” ta thấy, mỗi lời hàng thịt nói ra ều buộc trương ba phải thừa nhận có sự tồn tại của thể xác, hơn nữa, ông k m჻ đcthang b

    hồn im lặng và đau ớn thừa nhận sự thắng thế của xác, nhiều lần phải bất lực đÁp lại: “im đi”, “ta … ta … đikhã b!” muốn ngue! ”,… Trong suốt cuộc ối thoại, xác hàng thịt lần lượt kể lại những hành ộng, những việc làm, những Thói quen nhuốm màu tục ục ư ơNg ứNg ứ …”, “ông có nhớ hôm ông tát thằng con ông tóe máu mồm máu mũi không?” để cuối cùng khẳng định một điều chắc nịnh với hồn trương ba: “nhưng tôi là cái hoàn cảnh mà ông buộc phải quy phục!”.

    bên cạnh đó, xác hàng thịt còn lần lượt kể lể về những lí lẽ vông thuyết phục như “những vị lắm chữm nhiều Sách như cc ông là vin vine vào cớ tườn lắn lắn nhi lắn nhiều Sách như cc ông là there are vin vào cớ tườn lắn nhiều Sách như cc ông là there are vin vào cớ tườn lắn nhiều Sách như cc ông là there are vin vine rồi bỏ bê thân xác họ mãi khổ sở, nhếch nhac ”, kể về những“ trò chơi tâm hồn ”mà mình đã nhân nhượng v.ớing ba.ớợng cuộc ối thoại ến hồi kết, quay về với xác hàng thịt.

    qua tấn bi kịch sống nhờ sống gửi này, chung ta thấy hình tượng hồn trương ba và xác hàng thịt chính là ẩn dụ cho hai lối sống ối lập, một bên n ện that, that, that, that, that, that. sống cao khiết, một bên là sự tầm thường, dung tục. Đó đồng thời cũng là sự đấu tranh, đối thoại gay gắt trong một con người. khi with người sống trong thể xác tầm thường dung tục thì he ắt sẽ bị nó ngự trị. ngược lại, nếu chỉ một mực chăm chút linh hồn mà xem thường thể xác thì thể xác cũng nhếch nhác, tầm thường.

    bi kịch thứ hai của trương ba là bi kịch bị người thân cự tuyệt. có thể nói, đây mới là tấn bi kịch đau đớn nhất, sâu sắc nhất của trương ba. Ông tuyệt vọng, khổ đau không chỉ bởi sự thay ổi ngỡ ngàng ến không thể nhận ra của chính mình mà còn bởi sự xa lánh, ỏời bỏ khoảng cách gia đình, những vết rạn nứt đã mơ hồ xuất hiện.

    từng nhớ, Trong Dòng văn họn thực pHê phan việt nam, từng có một chí pHèo bị người thân bỏ rơi từ lúc nhỏ, bị ngoe ngoe ngoẩy cựt ê ểi ải đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đ đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi thoot mang tinh chất đánh ổi: đ hoàn cảnh trương ba cũng tương tự khi vợ, khi cháu và khi cả con dâu lần lượt rời xa ông. làm sao trương ba có thể thanh minh cho hoàn cảnh hiện tại của chính minh? làm sao ông có thể giải quyết sự mâu thuẫn giữa hồn và xác đang ngự trị?

    tình thân bị đặt vào giữa bi kịch nghiệt ngã, càng đẩy trương ba rơi sâu hơn vào bế tắc của chính mình. Vợ MPRES ông HếT MựC YêU THươNG CũNG KHôNG HIểU ượC ôNG: “ông bây giờ còn biết ến ai nữa!”, đòi bỏng ra ông đng ớ ớNg ớNg ớNg ớNg ớ là ông, đâu còn là ông trương ba làm vườn ngày xưa”… mỗi lời nói ra của người vợ như một vết cắt, cắt sâu vào nỗi ngau ngay cả đứa cháu ông – gái cũng đã lên tiếng khước từ, phủ nhận “tôi không phải là cháu của ông!”

    chynh lời nói của ứa trẻ ngây thơ, vôi đã cao buộc đanh Thép “bàn tay giết lợn của ông làm gãy tiệt cai chồi non, chân ông to bè như cai xẻng, gi ươtng, cảng ô , Gi ươtng, Gi ươtng ươtng, Gi ươtng, Gi ươtng ươtng, Gi ươtng, Gi ươtng ươtng, Gi ươtng, Gi ươtng ươtng, Gi ươtng, Gi ươtng ươtng, Gi ươtng, Gi , “Ông làm gãy cả nan, Rách cả giấy, hỏng cả cai diều ẹp mà cu tị rất qualk” … nó xua đuổi ông như đuổi một tên hung thần, một tênc quỷ, did not bằng lão đồ tể.

    CUốI CùNG, ến cả chị with dâu – người mà ông tin tưởng nhất cũng đã tỏ ra nghi ngờ: “mỗi ngày with thấy thầy một ổi khác dần, mất mát dần, tất cả cả cứ cứ đi, đến nỗi có lúc chính con cũng không nhận ra thầy nữa”. Chị vẫn tự nhủ mình phải kính trọng, pHải yêu thương, phải cảm thông cho người bố chồng bất hạnh nhưng hiện thực giờ đy là cửa nhà so hohang, là nỗi kh ổ ừ ừ đ đ đ đ đ đ , làm sao giữ được thầy ở lại, hiền hậu, vui vẻ, tốt lành như thầy của chúng con xưa kia?”

    bây giờ đy, trương ba hoàn toàn tuyệt vọng, ông không còn chút niềm tin nào ể bấu víu, không còn thiết tha gì một mạng sống đã hh. bi kịch nhường ấy là quá đủ. nỗi đau này pHải tiếp tục cho ến bao giờ, trương ba “mặt lặng ngắt như tảng đá”, từi bỏ, nghi ngờ, chịu was vế nay đãöi hoàn toàn thừn sự thắng. bi kịch bị người thân cự tuyệt đã giúp ông có những suy nghĩ dứt khoát, những hành ộng quyết liệt nhất ể tìm con ườmình. cuối cùng, ông đã xin với Đế thích cái chết bởi “không thể bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo được”.

    sở dĩ Trương ba từ chối cơii cuối cùng mà ế thích ban cho, đó là nhập hồn vào xác cu tị vừa mới chết là vì ông không muốn một lần nào nữa xảy ra bi k k. làm có thể sống một cách bình thường, làm sao có thể dung hòa sự khi bên ngoài và bên trong hoàn toàn trái ngược?

    tâm hồn của trương ba là một tâm hồn hoàn toàn khác so với thân xác đang trú ngụ kia. sẽ chẳng có một lối thoát, một cứu cánh nào vẹn toàn cả “trẻ con phải ra trẻ con, người lớn phải ra người lớn”. Ế Thích quan niệm cuộc sống khác ông, sống chỉn giản là không chết, chẳng cần pHải vẹn toàn, phải ý ngha, phải như mong mut mue gì cả “tôi đu cón ất, trên trrên trrên trrê

    cái chết của trương ba chynh là cuộc hồi sinh ngắn ngủi trong lòng những người thân, khi người chồng, người ông, người cha kính, hi.îu cha kính y từ bỏ cuộc sống giả tạo, mệt mỏi, hồn trương ba quay vềi nếp nhà hiền hậu ban ầu, với cuộc sống của chính mình, với bậc cửa ở nhà, với ang lửa, với cầ …

    trương ba đã nói một câu hết sức bình thường giản dị nhưng lại vô cùnng thía thía cảm ộng: “Không phản mượn ai cả, tôn vẫn đ â â â â â â â thhn thhn thhn thhn thhn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thnt đời, trong mỗi trái cây cái gái nâng niu…”

    vở kịch “hồn trương ba, da hàng thịt” with nhiều ặc điểm nghệ thuật nổi trội và đã gặt hawnh công rực rỡ ở những buổi công diễn sân khấhch. từ cốt truyện dân gian, lưu quang vũ đã lồng ghép vào triết lí nhân sinh quý giá về cuộc sống, cách sống của mỗi con người. Ặc biệt, nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật chân thực, xúc ộng và gay cấn qua các màn ộc thoại, ối thoại đi tạo tá nên chou tá.

    tóm lại, Thông qua trích kịch “hồn trương ba, da hàng thịt”, lưu quang vũ đã khắc họa một cuộc ối tho sinh ộng giữa hồn và xác ể đ đ đ đ đ ế ế ế ế ế ế ế ế ế ế ế ế ế ế ế ế ế ế ý nghĩa, một cuộc sống thể xác và tâm hồn để tìm sự sự dung hòa hợp lí. Và trong bất kì honn cảnh nào, with người pHải biết ấu tranh vươn lên những giá trị chân thiện mỹ, biết tự hoàn thiện bản thânn mọi mọng diện chynh là t thng đ đ ở ở đ đ đ đ đ đ đ đ đ. >

    3. phân tích hồn trương ba da hàng thịt ngắn gọn

    trong làng kịch nói việt nam, c ei cũng biết ến lưu quang vũ – một hiện tượng ặc biệt của sân khấu kịch trường những nĂm tám mươi của thế kỉ xx. Tuy có tài ở nhiều lĩnh vực nhưt viết truyện ngắn, soạn kịch, làm thơ, vẽ tranh … nhưng ông ược xem là một trong những nhà soạn kịch tài nĂn nhht c ủt n p>

    trong các vở kịch của lưu quang vũ, đáng chú ý nhất là vở “hồn trương ba, da hàng thịt”. BằNG NGHệ Thuật xây dựng nội tâm ộc đao, cảnh vii, đoạn cupa vở kịch đem ến cho người ọc nhiều vấn ề tưng sâu sắc qua nhân vậtng trươnt.

    hồn trương ba, da hàng thịt là vở kịch ược lưu quang vũt vết năm 1981, công diễn lần ầu tiên nĂm 1984, sau đó ược diễn lại nhiều lần trong và ngoài nước. từ cốt Truyện dân gian, lưu quang vũ đã xây dựng lại thành một vở kịch nói hiện ại và lồng vào đó nhiều triết lín nhân văn vềc cuộc ời và người. trong tác phẩm, trương ba là một ông lão gần sáu mươi, thích trồng vườn, yêu cái đẹp, tâm hồn thanh nhã, giỏi đánh cờ.

    chỉ vì sự tắc trách của nam tào gạch nhầm tên mà trương ba chết oan. Theo Lời Khuyên của “Tiên cờ” ế Thích, Nam Tào, Bắc ẩu “Sửa Sai” Bằng Cách Cho Hồn Trương Ba ượC Tiếp TụC Sống Trong Thân Xác Của Anh Hàng Thịt MớI Chết Gầt Gầt Gầt Gầt Gầt Gầt Gầt Gầt G nhưng điều đó lại đưa trương ba và một nghịch cảnh khi linh hồn mình phải trú nhờ vào người khác.

    do phải sống tạm bợ, lệ thuộc, trương ba dần bị xác hàng thịt làm mất đi bản chất trong sạch, ngay thẳng của mình. Ý thức được điều đó, trương ba dằn vặt, đau khổ và quyết định chống lại bằng cách tách ra khỏi xác thịt. qua các cuộc đối thoại của trương ba, tác giả dần tạo nên một mạch truyện dẫn dắt người xem hiểu sâu hơn về trương ba.

    có thể nói trương ba đã chết một cách vô lí, ai cũng biết cái chết của trương ba là do sự vô tâm và tắc trách của nam tào. nhưng sự sửa sai của nam tào và bắc ẩu Theo Lời Khuyên của ế Thích nhằm trải lại công bằng choc trương ba lại ẩy trương ba vào một nghịch cảnh vô vôn là là là Li do phải sống nhờ thể xác anh hàng thịt, hồn trương ba đành phải chiều theo một số nhu cầu hiển nhiên của xác thịt.

    linh hồn nhân hậu, trong sạch, bản tínnh ngay thẳng của trương ba xưa kia, nay vì pHải sống mượn, vá lắp, tạm bợ và lệ thuộc nên chẳng những đè thịt mà trai khiển. Đáng sợ hơn, linh hồn trương ba dần dần bị nhiễm độc bởi cái tầm thường của xác thịt anh đồ tể. hồn trương ba đang ở trong tâm trạng vô cùng bức bối, đau khổ (những câu cảm thán ngắn, dồn dập cùng với ước nguyện k).

    hồn bức bối bởi không thể nào thoát ra khỏi cái thân xác mà hồn ghê tởm. hồn đau khổ bởi mình không with là mình nữa. trương ba bây giờ vụng về, thô lỗ, phũ phàng lắm. hồn trương ba cũng càng lúc càng rơi vào trạng thái đau khổ, tuyệt vọng. Ý thức ược điều đó linh hồn trương ba dằn vặt, đau khổ và quyết ịnh chống lại bằng các tách ra khỏi xac thịt ể tồn tại ộc lập, khôn lệ thuộc v.

    Xác Hàng Thịt Biết riqu những cố gắng đó là vôch, đã cười nhạo hồn trương ba, tuyên bố về sức mạnh âm u đui mù ghê gớm của mìnnh, ranh m ứnhn hơng. nữa, ve vãn hồn trương ba thoà hiệp vì, theo lí lẽ của xác thịt là “chẳng còn cách nào khác đâu”, vì cả hai “đã hoà vào nhau làm một rồi”. TRướC NHữNG “Lí lẽ tiện” của xác thịt, trương ba đã nổi giận, đã khinh bỉ, đã mắng mỏ xác thịt hèn hạ nhưng ồng thới cũng ngậm xác thịt trong tuyệt vọng.

    hai hình tượng hồn trương ba và xác hàng thịt ở đây mang ý nghĩa ẩn dụ. một bên đại điện cho sự trong sạch, nhân hậu và khát vọng sống thanh cao, xứng đáng với danh nghĩa con người và một bên là s᧝mb, thƥc. nội dung cuộc đối thoại xoay quanh một vấn đề giàu tính triết lí, thể hiện cuộc đấu tranh dai dẳng giữa hai mặt tồn tỡi cong.

    từ đó nói lên khát vọng hướng thiện của con người và tầm quan trọng của việc tự ý thức, tự chiến thắng bản thân. Màn ối thoại này cho thấy: trương ba ược trảc sốc sống nhưng là một cuộc sống đáng hổ thẹn vì pHải sống chung với sự dung tục và bị sực ồng ồng ho. Không chỉng lại ở đó, tac giả cảnh báo: khi with người phải sống trong tục thì tất and y and cai tục sẽ ngự trị, sẽ thắng thế, sẽ lấn át và sẽ tàn phá nhữ ạ, ẹ, ẹ, ẹ ẹ, ẹẹ, ẹẹ, ẹẹ, ẹẹ, ẹẹ, ẹ, ẹẹ, ẹẹ, ẹt. what trong with người.

    không phải ngẫu nhiên, tác giả không đưa anh con trai thực dụng của trương ba vào cuộc đối thoại của trương ba với nhời ngưn. các cuộc đối thoại với vợ con dâu và cháu gái càng làm cho trương ba đau khổ hơn. Ông hiểu những gì mình đã, đang và sẽ gây ra cho người thân là rất tệ hại nặc dù ông không hề muốn điều đó. thái độ của vợ trương ba, with đâu và cháu gái trước sự biến đổi và tha hoá của trương ba.

    vợ trương ba buồn bã, đau khổ nhưng vốn bàn tính vị tha nên định nhường trương ba cho cô vợ anh hàng thịt. chị with dâu là người sâu sắc, chín chắn, hiểu điều hơn lẽ thiệt. chị cảm thấy thương bố chồng trong tình cảnh trớ trêu. she chị she biết ông khổ lắm, “khổ hơn xưa nhiều lắm”.

    nhưng nỗi buồn đau trước tình cảnh gia đình “như sắp so hoang ra cả” khiến chị không thể bấm bụng mà đau, chịtic kể, chỉc corc Thấy, đau ớn thấy … mỗi ngày thầy một ổi khác dần, mất má dần, tất cả cứ như lệch lạc, nhòa mờ dần đi, ến nối cóc lúc chính with cũng không nhận ra thầ /p>

    trái lại, cái gái, cháu trương ba thì phản ứng quyết liệt và dữ dội. tâm hồn tuổi thơ vốn trong sạch, không chấp nhận sự tầm thường, dung tục nên không chấp nhận người ông trong thể xáth anth. cái gái, cháu ông giờ đây đã không cần phải giữ ý. nó một mực khước từ tình thân (tôi không phải là cháu ông… Ông nội tôi chết rồi). cái gái yêu quý ông nó bao nhiêu thì giờ đy nó không thể chấp nhận cái con người có “bàn tay giết lợn”, bàn chân “to bè như īn cái xẻg”, ᑇ, “ti”, , “,”, “,”, “gi c. cả cây sâm quý mới ươm” trong mảnh vườn của ông nội nó.

    nó hận ông vì ông chữa cái diều cho cu tị mà làm gãy nát khiến cu tị trong cơn sốt mê man cứ khóc, cứ tiếc, cứ bắt đền. với nó, “Ông nội đời nào thô lỗ, phũ phàng như vậy”. nỗi giận dữ của cái gái đã biến thành sự xua đuổi quyết liệt: “Ông xấu lắm, ác lắm! cút đi! lão đồ tể, cút đi!”. tuy nhiên, họ chỉ là những người dân thường, họ không giúp gì được cho tình trạng hiện tại của trương ba.

    tình huống kịch thúc ẩy trương ba pHải lựa chọn và sau màn ộc thoại nội tâm (hồn trương ba thisch thức xác anh hàng: “có là khôn còn còn !”). !”.

    gặp lại ế thích, trương ba thể hiện thái ộộ kiên một đằng, bên ngoài một nẻo được. tôi muốn ược là tôi toàn vẹn ” hồn thanh cao trong một thể xác phàm tục tội lỗi.

    khi with người bị chi pHối bở những nhu cầu bản nĂng của thân xac thì ừng ỗ lỗi cho thân xác và tự an ủi, vỗ về mình bằng vẻ ẹ ẹp Siêu hình của tâm h. lúc ầu ế Thích ngạc nhiên nhưng khi hiểu ra thì khuyên trương ba nên chấp nhận vì thế giới vốn không toàn vẹn, dưới ất, trên trời ều thế cả. nhưng trương ba không chấp nhận lí lẽ đó. TRươNG BA THẳNG THắN CHỉ RA SAI LầM CủA ế THÍCH: “SốNG NHờ Vào ồ ạC, CủA CảI NGườI KHAC đã Là Chuyện Không Này ến Cái Thn Tôi Cũng Phải Sống.

    ông chỉ nGhĩ ơn giản là cho tôi sống, nhưng sống thế nào thì ông chẳng cần biết “., khi không ược là mình thì cuộc sống ấy thật vô nghĩa. có ngha cho ai mà sự vô tòn hạ n, v. kịch!

    ế thích ịnh tiếp tục sửa sai của mình và của tây vương mẫu bằng một giải phap khác, tệi ít hơn là cho hồn trương ba nhập vào xác cu tt cảnh sống giả tạo, m. đám chức sắc tức lão lí trưởng và đám trương tuần, không chấp nhận cái cuộc sống mà theo ông còn khổt. trương ba kêu gọi Đế thích hay sửa sai bằng một việc làm đúng, đó là trả lại linh hồn cho bé tị.

    Đế thích cuối cùng cũng đã thuận theo đề nghị của trương ba với lời nhận xét: “with người hạ giới các ông thật kì lạ”. người đọc, người xem có thể nhận ra những ý nghĩa triết lí sâu sắc và thấm thía qua hai lời thoại này. thứ nhất, with người là một thể thống nhất, hồn và xác phải hài hòa. he không thể có một tâm hồn thanh cao trong một thân xác phàm tục, tội lỗi. khi with người bị chi pHối bởi những nhu cầu bản nĂng của thân xac thì ừng chỉ ổ ổi cho thân xác, không thể tự an ủi, vỗ mình bằng vẻ ẹ ẹp siêu hìn

    thứ hai, sống thực sự cho ra with người quả không hề dễ dàng, đơn giản. khi sống nhờ, sống gửi, sống chắp vá, khi không được là mình thì cuộc sống ấy thật vô nghĩa. những lời thoại của hồn trương ba với Đế thích chứng tỏ nhân vật đã ý thức rõ về tình cảnh trớ trêu, đầy tính chất bi hài của mình, thấm thía nỗi đau khổ về tình trạng ngày càng vênh lệch giữa hồn và xác, đồng thời càng chứng tỏ quyết tâm giải thoát nung nấu của nhân vật trước lúc Đế thích xuất hiện.

    qua màn ối thoại, có thấy tác giả gửi gắm nhiều thông điệp vừa trực tiếp vừa gián tiếp, vừa mạnh mẽ, qum. tuy vậy, chỉ cần nhấn mạnh ở đây vẻ đẹp tâm hồn của những người lao động trong cuộc đấu tranh chống lại sự dung tục, giả tạo để bảo vệ quyền được sống toàn vẹn, hợp với lẽ tự nhiên cùng sự hoàn thiện nhân cách . chất thơ của kịch lưu quang vũ cũng được bộc lộ ở đây.

    Trương ba trảii xác cho anh hàng thịt, chấp nhận cai chết ể ể Linh Hồn ược Trong sạch và hoa hoá vào các sựt vật thâng, tạn tại vĩnh viễn cạnh nh ữnh. cuộc sống lại tuần hoàn theo quy luật của muôn đời. màn kết với chất thơ sâu lắng đã đem lại âm hưởng thanh thoát cho một bi kịch lạc quan ồng thời truyền đi thông đp vềħ thang cự sự sự

    không chí có ý nGhĩa triết lí về nhân Sinh, vềnh phúc with người, rong vở kịch nói chung và đoạn kết nói riêng, lưu quang vũ muốn gop phần phê pHê một s ốt s ốt s ốt s ố Giờ: Thứ NHấT, with NGườI đang CO NGUY Cơ CHạY THEO NHữNG HAM MUốN TầM THườNG vềt chất, chỉ thích hưởng thụ ến nỗi trở nên pHàm phu, thiển.

    thứ hai, lấy cớ tâm hồn là quý, ời sống tinh thần là đáng trọng mà chẳng chăm lo thích đáng ến sinh hoạt vật chất, không phấn vẹt, không phấn ấu vì hạnh phúnc toàn vẹt vẹt, không phấn ấu vì hạnh phúnc toàn vẹt. cả hai quan niệm, cách sống trên đều cực đoan, đáng phê phán. Ngoài ra, vở kịch còn ề cập ến một vấn ềề cũng không kém phần bức xúc, đó là tình trạng with người pHải sống giả, không dám và cũng không ượ ược sống sống giả, không dár ượ Đấy là nguy cơ đẩy with người đến chỗ bị tha hóa do danh và lợi.

    với tất cả những ý nghĩa đó, đoạn trích rất tiêu biểu cho phong cách viết kịch của lưu quant vũ.

    4. phân tích trương ba da hàng thịt đầy đủ

    một triết gia người Đức đã từng nói: “anh phải trở về cái gì của chính anh”. câu nói ấy là tiếng nói phải được sống là chính mình để trở thành một with người hoàn thiện. tiếng nói ấy cũng gợi chung ta nGhĩ tới vởch “hồn trương ba, da hàng thịt” của nhà viết kịch lưu quang vũ, thông qua nhân vật hồn trương ba cũng bật lên tiếng gọi, lời kh mình “không thể sống bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo được. tôi muốn được là tôi toàn vẹn”. chỉ với câu nói ấy nhưng cũng toát lên một nỗi niềm, nỗi bi kịch đau đớn cùng khát vọng chính đáng của chính nhân vật hồn.

    trước tiên, xét về thể loại vĂ học, bi kịch có thể ược hiểu là một thể loại kịch trong đó chứa ựng những mâu thunn, xung ột cic xấu, giữa cai cao cả v à và cai thấ bi kch thường xuất phát điểm là những con người hiền lành, lương thiện do các yếu tố chá ẩ n. đi không còn giống như ban ầu cancion họ vẫn ý thức ược điều đó nên bị rơi vào trạng thái đau khổ, bế tắc, trở t.

    soi chiếu cách hiểu trên vào nhân vật hồn trương ba, ta nhận thấy nhân vật ấy là một nhân vật bi kịch. Đó là nỗi bi kịch tinh thần đau đớn của nhân vật. Bi kịch ấy xuất phát từ nỗi niềm muốn sửa sai của ế thích-một quan nhà trời và là bạn chơi cờ của ông trương ba đã nhập hồn trương ba vào xacnh hàng thịt. từ đây mâu thuẫn bắt đầu nảy sinh, một con người mà được kết hợp bởi hai thực thể hoàn toàn đối lập, trái ngược. Một trương ba yêu thiên nhiên, yêu gia đình, hòa nhã với mọi người, có tài đánh cờ giỏi lại kết hợp với xác anh hàng thịt là một tên ồ tể giết lợn, thô lỗ . giữa hai thực thể đối lập nhau đã dần dần khiến hồn trương ba tha hóa, biến chất. hồn người này kết hợp với xác người kia là việc đi ngược lại với quy luật tự nhiên vốn có, một sự áp đẹy timát. cuối cùng hồn trương ba biến chất một cách đau đớn, thảm hại, xót xa. về hành động, trương ba không còn thường hay đánh cờ nữa, trí tuệ không còn được minh mẫn, sáng suốt. he là một người làm vườn, cây cối vốn là một thứ mà trước đy ông hết sức yêu quý và nâng niu, nay ông còn phá cả chún chúng trên. Gãy tiệt cai chồi non… chân ông giẫm lên nát cả câm sâm qualk mới ươm ”trong vườn, còn“ làm hỏng mất cai diều ẹp mà cu tị rất qualk ”,“ Lãm gãy cả nan rach giấy ”thậm người with trai toét máu mồm, máu mũi”. về cach sống, dường như tính cach trương ba thay ổi hẳn, không còn hiền hậu, vui vẻ, tốt bụng với những người trong gia đình và cải mọi ng ng xung xung xung xung xung quanh. Ông trở nên cộc cằn, thô lỗ, lại còn bị thân xác lấn Át khi ham muốn vợ anh hàng thịt, ứng cạnh vợ anh hàng thịt, ông cảm thấy “tay chân ran rẩy, hơi thở nón”. như vậy từ hành động tới cách sống của hồn trương ba hoàn toàn biến mất, tha hóa chính là nỗi đau đớn của hồn trương ba. bởi vì ông hiểu rằng cai tôi của mình trước đây, của một người làm vườn vốn là biểu tượng của cai ẹp song giờ đây, with người ấy lại hòa vào xác anh hàng in hung bạo, ham dục vọng thì thử hỏi làm sao mà không tha hóa, biến chất sao được. chính hồn trương ba đã phải bộc lộ rằng: “không thể sống bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo được. tôi muốn được là tôi toàn vẹn”. lời nói của hồn trương ba biểu hiệi day dứt, giày vò khi with người ngày trước bịn biến mất hoàn toàn, quyết liệt bày tỏi với một tái ột khoát “không! khong! khong! Cái chỗ ở Không phải của tôi này lắm rồi, chán lắm rồi! cai thân thể kềnh càng thô lỗ này ta bắt ầu sợ mi, ta chỉn rời my ngay tức khắc ”. lộ sự ghê tởm, chán chường của mình trước thân xác của anh hàng thịt “nếu cái hồn cỉa ta ta hình thù riêng”, là một lát ”. qua những suy nGhĩ và lời nói của nhân vật hồn trương ba tac có

    song bi kịch của hồn trương ba không chỉ dừng lại ở đó, ông lại lâm vào bi kịch thứ hai có phần đau đớn hơn bi kịch trước. Đó là khi ông bị gia đình nghi ngờ, xem thường và xa lánh. tất cả mọi người thân trong gia đình từ người vợ, người with trai cả, ứa cháu gái và cả người with dâu ai ai ai cũng xa lạ, nghi ngờ và xem thường ông vì h của ngày trước hiền lành, đôn hậu. khi hồn trương ba gần vợ anh hàng thịt khiến ông “tay chân run rẩy, hơi thở nóg rực” biểu thị sự ham muốn trỗi dậy không còn “sự hiền lành, vui vui vui vui vui vui vui vui vui vui vui vui vui vui vui vu khi nhìn thấy chồng minh trước tình cảnh như thế, vừa thương vừa giận vừa ghen và muốn xa lánh ông ngay lập tức. Bà vợ đã tâm sự thẳng thắn với ông: ” ông ượC thảnh thơi… với cô vợ hàng thịt… còn hơn là thế này… ”. người with trai cả, trước kia ều vâng lời lắng nghe ý kiến ​​của cha nhưng nay anh lại “quyết ịnh, dứt khoát sẽ bán khu vườn ể coc tiền mở thêm vốtng ươt. kínnh mến ông nội nay cũng không thừn ông ồng thời lên sự bạo, tàn : “Ông xấu lắm, ác lắm! cut đi! lão đồ tể cú !” rồi lại nói tiếp: “nếu ông nội tôi hiện về ược, hồn ông nội tôi sẽ bóp cổ ông. Chồng hiện nay người with dâu đã tâm sự với ông: “thầy bảo with: cai bên ngoài là không đáng kể, chỉ có cai bên trong, nhưng thầy ơi, with sợm, bởi with cảm thấy đ đ đ đ đ Khac dần, mất má dần, tất cả cứ như lệch lạc, nhòa mờ dần đi, ến nỗico có lúc chính with cũng không nhửn ra thắa n ”. bố chồng khi đánh mất những gì tốt ẹp của ngày xưa rồi côi tiếp tục nó:… “Thy ơy ơi ơi ơi! của chung with ngày xưa. ”Hàng loạt những suy nghĩ từ người thân trong gia đình đã chứng tỏ ai ai cũng xa lánh, nghi ngờ, xem thng trương ba hi hiệi.nh ưy vậy, gi tt ể ể ển tt.đồ tể biểu tượng cho cái xấu, cái ác đã làm cho trương ba không còn nguyên vẹn “hồn nào xác ấy” như xưa được nữa.

    Chính vì lâm vào hai bi kịch như trên, hồn trương ba đã mời ế ế thích về ể ể ể tỏ bày khát vọng chính đáng của mình: “Khhng thể sống bên một ẻng ẻng ẻng ẻng ẻng ẻng ẻng ẻng ẻ tôi muốn được là tôi toàn vẹn”. hồn trương ba tha thiết xin trả lại xác anh hàng thịt và cho mình được chết vì ông nghĩ rằng: “tôi đã chết rồi, hãy tôi tôi”. NHưNG ế Thích vẫn muốn ểể Trương ba ược sống ể tiếp tụcco người đánh cù cùng, with người khen mình là tiên cờ nên đã ề NGHị hồn trương ba nhập v. nhưng cach giải quyết này của ế thích cũng vẫn là cach đi ngược lại với quy luật của tạo Hóa, đâu khác chi với hoàn cới hoàn cới ạnh cới và hồn trươn trươn trươ , được trở về với gia đình và để trương ba ch. hồn trương ba nói: “sống nhờ vào ồ ạc, của cải của người khác đã là chuyện không nên, ằng này ến cái thân tôi ị nhn hống Ông chỉ nghĩ đơn giản là cho tôi sống, nhưng sống như thế nào thì ông chẳng cần biết!” lời nói ấy càng choc thấy riqu sực tắc trach của các quan nhà trời, càng sửa lại càng sai, càng làm cho with người rơi vào bếc, đau khổ, đánh mất chinh mình. Suy nghĩ của hồn trương ba, dù không còn trên cõi ời này nhưng hình ảnh một ông trương ba hi hi hền hậu, vui vẻ sẽ mãi sống trong lòng mọi nười vớnh y t. Đó chính là một khát vọng sống chính đáng. vở kịch khép lại, kết thúc bằng cái chết của nhân vật trương ba nhưng lại lấp lánh tính nhân văn, triết lý. Đó là một hướng giải quyết phù hợp với lẽ tự nhiên, với quy luật đạo đức với con người.

    làm nên sự thành công của vở kịch, ta không thể không nhắc tới nghệ thuật xây dựng tình huống đầy kịch tính, lời thoại nhân vật sống động, chân thật, đi sâu vào nội tâm nhân vật để khắc họa lên nhân vật hồn trương ba với những bi kịch nhưng đậm chất nhân văn. lưu quang vũ đã thổi vào nền kịch nói việt nam sau 1975 một làn gió mới. và chắc chắn sức sống của nó sẽ còn mãi trong lòng bạn đọc đến hôm nay và cả mai sau.

    5. phân tích hồn trương ba da hàng thịt lớp 12

    nhà thơ, nhà viết kịch lưu quang vũ nổi tiếng với những tac pHẩm cc nội dung giàu tính hiện thực, có tíh âả kích sâu ắác và mang vđn là tác phẩm hồn trương ba da hàng thịt. Trong tac phẩm này những vấn ề m mấu chốt và tình huống truyện ều tập trung xoay quanh nhân vật trương ba, một with người pHải sống nhờ ở ậu trong thân xác củt

    trước khi ột ngột qua ời, trương ba là một người đàn ông hiền lành ức ộ trong gia đình, ông là một hình mẫu mỺ cợcợc the -cẫcư chính vì vậy ông rất được vợ with yêu thương, with cháu kính trọng. Ông là người không những nho nhã, thanh lịch lại rất thông minh và hiểu biết, nước cờ ông đánh họa chăng chỉc fic lại có những hành vi ứng xử văn minh.

    tuy nhiên, chỉ vì một sai sót của nam tào, bắc Đẩu khi vội đi chơi mà khiến cho trương ba phải chết oan. cái chết của trương ba ột ngột và vô lý ến nỗi khi vợ trương ba gặp ế thích ể đòi lại sự công bằng ế thích cối brải công bằng ấy được sửa chữa, vá víu bằng cách cho hồn trương ba nhập vào trong thân xác của hàng thịt. thế nhưng đây cũng là lúc bắt đầu bi kịch của trương ba.

    trương ba dần trở nên thô thiển hơn, có những hành động lỗ mãng, không còn giống với con người của ông trước kia. Ông trở nên tham ăn tục uống, ăn uống phàm phu tục tử, nói năng thì bỗ bã, thô thiển, hành vi thì lố bịch. Trương ba đã làm những việc trước đây ông chưa từng làm: tát with trai, làm “Gãy tiệt cai chồi non , cả, cả, cả, gi, gi, cả, cả, gi, cả, gi, cả, gi, gi, cả, gi, gi, gi, gi, gi, cả, cả, cả, gi, gi, gi , gi, cả, gi, gi, gi, cả, gi, gi, gi, cả, gi, gi, gi, cả, gi, gi, gi, cả, gi, gi, gi, cả, gi, gi, gi , Cả, GI, GI, GI, Cả N, R. HỏNG MấT Cả Cái diều ẹp ” mà nghe theo.

    sự thay ổi của trương ba khiến chinh gia đình ông cũng không chấp nhận ược, vợng ba chấp nhận bỏ đi ểng về sống với vợi hàng thịt. cái gái cháu ông thì không nhận ông, cô con dâu ngoan hiền hiểu chuyện nhất cuối cùng cũng trách cứ de ella cha mình. trương ba đau khổ lắm. không phải ông không biết những sự thay đổi đã diễn ra với mình chỉ là ông không thể làm được gì để thay đổi thỡic t. hoàn cảnh của ông đích thực là lực bất tòng tâm. dù linh hồn của ông muốn nhưng thân xác không chịu nghe theo thì ông cũng không thể điều khiển được. huống hồ việc ban ngày ở trong thân xác hàng thịt lâu dần khiến cho ông bị tha hóa, trở nên thô thiển, cục mịch, ngày càng giống với with ng hàp.

    trương ba vô cùng đau khổ và day dứt về sự thật này nên đã gặp Đế thích và trình bày nỗi lòng của bản thân. có thể thấy ông là một người rất có nhân cách, lòng tự trọng. Ông đã thẳng thừng nói với Đế thích chỉ quan tâm cho người ta sống còn sống thế nào thì Đế thích không quan tâm. những lời phê phán của trương ba rất gay gắt nhưng cũng vô cùng chính xác về Đế thích và cách làm của ông. trương ba cuối cùng đau khổ lựa chọn cái chết còn hơn chấp nhận hoán đổi linh hồn mình vào một thể xác mới. Đây là một sự lựa chọn cao cả và thể hiện đúng tính cách with người ông. Ông không thể chấp nhận sự giả dối, hoán đổi, không thể sểng mà trong một đằng ngoài một nẻo. Dù Cho ông Có ược ổi Cantó Một Thân Xác Nào đi nữa thì đó cũng là thân xác đi mượn và rồi ông sẽ lại gặp rất nhiều rắc rối khi khi không ược là chehí m. cách lựa chọn này đã đưa trương ba trở về là chính ông dù điều đó đồng nghĩa với việc ông phải vĩnh viễn rời with xa vn.

    bi kịch của trương ba đã nói lên một vấn đề đó là sống nương nhờ trong thân xác của người khác. With người pHải sống là chính mình, nhất quán, ồng điệu giữa tâm hồn và thể xác không thể có chuyện Linh hồn người này nhưng lại sống trong thân xc c c c

    cach lựa chọn giải quyết vấn ề ề cũng cho thấy ược nhân cach cao ẹp trong with người trương ba, ông đã lựa chọn cai chết ể ược làm chính mình còn còn cơng ững ững ững ững ững ữ , biến đổi. cuối cùng thì trương ba vẫn trở về là người chồng yêu thương vợ con, là người cha mẫu mực, người ông đáng kính trọọụt c tàp.

    6. phân tích nhân vật trương ba ngắn nhất

    lưu quang vũ là một trong những nhà soạn kịch tài năng bậc nhất của nền văn học nghệ thuật việt nam hiện đại. Trong suốt sự nghiệp sáng tác của mình, ông đã ể lại nhiều tac phẩm có giá trị, tiêu biểu nhất trong số đó có thể kển vở kịch hồn trương ba, da hàng thịt. thông qua câu chuyện về bi kịch của trương ba, tác giả lưu quang vũ đã thể hiện được nhiều quan niệm nhân sinh sâu sắc về cuộ>c

    “Hồn trương ba, da hàng thịt” ược sáng tac dựa trên một câu chuyện dân gian cổ, tuy nhiên nếu như Tryn dân gian chỉt kết thuc ở chi tiết hồng trởng trở về về v ề v ề v ề v ề . lưu quang vũ lại được phát triển từ phần kết của câu chuyện đó để truyền tải những quan niệm nhân sinh sâu sắc.

    câu chuyện xoay quanh bi kịch của trương ba khi bị chết oan, để tiếp tục sụng thì buộc ông phải sống trong thân xác của ngườthi hàng. Điều đáng nói là xác người hàng thịt tuy chỉ là thể xác âm u đui mù nhưng lại có những nhu cầu riêng, tính cách riêng và có sức mạnh để thực hiện những nhu cầu của mình, từ khi sống trong thân xác của người hàng that, trương ba dần thay đổi trong mắt của mọi người.

    Trương ba phải sống nương nhờ vào xác của người hàng thịt, vốn là người làm vườn chăm chỉ, giàu tình yêu thương, một người trí trí thức am hi hi hi hi hi hi hi Trương ba đã bị cai xác chi pHối, dần trở ththnh with người vụng về, thô tục với những Ham Muốn tầm thường, dần trở nê lỗ khi dùng bàn tay và sức mạnh của ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ểt. . cũng từ khi sống trong thân xác của người hàng thịt, trương ba không còn quan tâm đến hàng xóm láng giềng.

    những thay ổi của trương ba đã khiến cho người thất vọng, bản thân trương ba cũng nhận thấy sự ổi khác của mkh ônkiá mình nh trương ba hoàn toàn bất lực trong việc kiểm soát hành động và những suy nghĩ không đúng đắn của bản thân, dù él cố gắng giải quyết nhưng ông vẫn đau khổ vì él không thể phủ nhận rằng mình đang dần đánh mất chính mình. câu nói của trương ba với xác người hàng thịt trong sự tuyệt vọng đã thể hiện nỗi đau khổ, bất lực đến cùng cực của ông “mày đã thắng thế rồi đấy, cái thân xác không phải của ta ạ, mày đã tìm được đủ mọi cách để lấn át ta”.

    không chỉ đau khổ với bi kịch không ược sống là chính mình, sống bên trong một ằng, bên ngoài một nẻo mà trương ba cònn phải ối mặt vớch bị bị bị bị bị b trước những sự thay đổi của trương ba, những người thân và hàng xóm láng giềng đều không sao hiểu được, càng yêu quý, kính trọng con người trước kia của ông bao nhiêu thì họ càng không thể chấp nhận con người hiện tại của trương ba.

    người vợ vì hờ ghen với mối quan hệ không rõ ràng giữa trương ba và vợ người hàng thịt mà muốn bỏ đi. cháu gái khóc lóc và kiên quyết không chịu thừa nhận trương ba của hiện tại là người ông hiền từ, giàu yêu thương trưây.c chị con dâu, người thương và hiểu trương ba nhất cũng không giấu nổi sự thất vọng khi thấy bố ngày càng ổi khác “mỗi kh ngày … m.ổ ngàty

    chynh bản thân của trương ba cũng không thể chấp nhận ược sự thay ổi của bản thân, ể nhm dứt bi khch sống không phải là mình, bảo vệ nhng giá. chọn cái chết để trả lại xác người hàng thịt cho người hàng thịt, để bản thân được sống trọn vẹn , thấng nh>

    thông qua nhân vật trương ba cùng bi kịch sống bên ngoài một ằng, bên trong một nẻo, tac giả lưu quang vũ đ— hiện sự trở về mối quan hệ gi thể ữ t ầ t và nhu cầu tinh thần. Để sống hạnh phúc, with người cần dung hòa được các nhu cầu ấy.

    7. phân tích bi kịch của hồn trương ba

    lưu quang vũ (1948-1988) là một trong những nhà viết kịch tài năng nhất của văn học việt nam. tiêu biểu cho sự nghiệp sáng tác của ông là vở kịch hồn trương ba, da hàng thịt. Đoạn trích vởch kịn trương ba, da hàng thịt (sgk ngữ văn 12) là văn bản ặc sắc, qua việc khắc hoạ mâu thuẫn giữa hồn trương ba với xác hàng thịt ,,, đt đt đt đt đt đt. thiện nhân cách của nhân vật hồn trương ba.

    vở kịch hồn trương ba, da hàng thịt được sáng tác năm 1981, đến năm 1984 mới ra mắt công chúng. Đây là một trong những vở kịch đặc sắc nhất của lưu quang vũ, đã công diễn nhiều lần trên sân khấu trong và ngoài nước. vở kịch được sáng tác trong không khí đổi mới tư duy, ý thức dân chủ trong đời sống, phong trào đấu tranh chống tiêu cực trong xã hội. vở kịch gồm 7 cảnh, được tác giả sáng tác dựa trên một cốt truyện dân gian.

    đoạn trích vở kịch hồn trương ba, da hàng thịt nằm ở cảnh 7 của vở kịch, qua việc xây dựng xung ột giữa tâm hồn that cao của trương ba với thể xác pHàm pHàm pHàm tha hoá và cuộc đấu tranh gay gắt bảo vệ, hoàn thiện nhân cách của con người. từ đó tac giả đã phê pchaán một số hi ện tượng tiêu cực trong xã hội và gửi gắm triết lý nhân syna sâu sắc về yêu cầu thống nhất giữa thể xác và tâm hồn.

    trước khi diễn ra cup ối thoại giữa hồn và xác, nhà viết kịch đã ể cho hồn trương ba “ngồi ôm ầu một hồi lâu rồi vụt ứng dậy” với một lời ộ

    ”- không. khong! tôi không muốn sống như thế này mãi! tôi chán cái chỗ ở không phải là của tôi này lắm rồi!.

    Hồn Trương Ba đang ở Trong Tâm Trạng vông Bức Bối, đau khổ thể hiện Trong những câu cảm that ngắn, dồn dập cùng với ước nguyện khắc khoải. hồn bức bối bởi ella không thể nào thoát ra khỏi cái thân xác mà hồn ghê tởm. hồn đau khổ bởi mình không with là mình nữa. trương ba bây giờ vụng về, thô lỗ, phũ phàng lắm. hồn trương ba cũng càng lúc càng rơi vào trạng thái tuyệt vọng.

    trong cuộc ối thoại với xác anh hàng thịt, hồn trương ba ở vào thế yếu, đuối lí bởi xác nói những điều mà dù muốn there are không muốn hồn vẫn pHải thừ với “tay chân run rẩy”, “hơi thở nóng rực”, “cổ nghẹn lại” và “suýt nữa thì…”. Đó là cảm giác “xao xuyến” trước những món ăn mà trước đây hồn cho là “phàm”. Đó là cái lần ông tát thằng with ông “tóe máu mồm máu mũi”,… xác anh hàng thịt gợi lại tất cả những sự thật ấy khiến hồn cồmàng c. Xác anh Hàng thịt còn cười nhạo vào cai lẽ mà ông ưa ra ể ngụy biện: “ta vẫn có một ời sống riêng: nguyên vẹn, trong s…” Trong cuộc những lời thoại dài với chất giọng khi thì mỉa cười nhạo khi thì lên mặt dạy ời, chât. hồn chỉ buông những lời thoại ngắn với giọng nhát gừng kèm theo những tiếng that thhi ại ại ại ại ại. người vợ mà ông rất mực yêu thương giờ đây buồn bã và cứ nhất quyết đòi bỏ đi. với bà “đi đâu cũng được… còn hơn là thế này”. she bà đã nói ra cái điều mà chính ông cũng đã cảm nhận được: “ông đâu còn là ông, đâu còn là ông trương ba làm vườn ngày xưa”. cái gái, cháu ông giờ đây đã không cần phải giữ ý. nó một mực khước từ tình thân : tôi không phải là cháu ông… Ông nội tôi chết rồi. cai gai yêu qualk ông nó bao nhiêu thì giờ đây nó không thể chấp nhận cai with người có “bàn tay giết lợn”, bàn chân “to bè như cai xẻng” đã làm cả cây sâm quý mới ươm” trong mảnh vườn của ông nội nó. nó hận ông vì ông chữa cái diều cho cu tị mà làm gãy nát khiến cu tị trong cơn sốt mê man cứ khóc, cứ tiếc, cứ bắt đền. với nó, “Ông nội đời nào thô lỗ, phũ phàng như vậy”.

    nỗi giận dữ của cái gái đã biến thành sự xua đuổi quyết liệt: “Ông xấu lắm, ác lắm! cut đi! lão đồ tể, cút đi!”. chị with dâu là người sâu sắc, chín chắn, hiểu điều hơn lẽ thiệt. chị cảm thấy thương bố chồng trong tình cảnh trớ trêu. ella chị ella biết ông khổ lắm, “khổ hơn xưa nhiều lắm”. nhưng nỗi buồn đau trước tình cảnh gia đình “như sắp so hoang ra cả” khiến chị không thể bấm bụng mà đau, chịt the thành lời cai nỗi đó đó: “Thầy ơi, with sợ lắm, bởi with cảm thấy, đau ớn thấy… mỗi ngày thầy một ổi khác dần, mất mát dần, tất cả cứ như lệch lạc, nhòa mờ dần đi, ến nối nữa…”tất cả những người thân yêu của hồn trương ba đều nhận ra cái nghịch cảnh trớ tr. sau tất cả những ối thoại ấy, mỗi nhân vật bằng cách nói riêng, giọng nói riêng của mình đã khiến hồn trương ba cảm thấy Không thểu nổi. nỗi cay ắng với chynh bản thn mình cứ lớn dần… lớn dần, muốn ứt tung, mut ộC thoại ầy chuet nhưng cũng ầy quyết liệt: “mày đã thắng thế rồi ấy, cai thân xác không phải của ta ạ… nhưng lẽ khác”! mày nói như thế hả? nhưng có thật là không còn cách nào khác? có thật không còn cách nào khác? không cần đến cái đời sống do mày mang lại! không cần!” Đây là lời độc thoại có tính chất quyết định dẫn tới hành động châm hương gọi Đế thích một cách dứt khoát.

    cuộc trò chuyện giữa hồn trương ba với Đế thích trở thành nơi tác giả gửi gắm những quan niệm về hạnh phúc, về lẽ v sti. hai lời thoại của hồn trong cảnh này có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng. không thể bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo được. tôi muốn ược là tôi toàn vẹn … sống nhờ vào ồ ạc, của cải người khác đã là chuyện không nên, ằng này ến cai thânas ông chỉ nghĩ ơn giản là cho tôi sống, biết! người đọc, người xem có thể nhận ra những ý nghĩa triết lí sâu sắc và thấm thía qua hai lời thoại này. thứ nhất, with người là một thể thống nhất, hồn và xác phải hài hòa. không thể có một tâm hồn thanh cao trong một thân xác phàm tục, tội lỗi. khi with người bị chi pHối bởi những nhu cầu bản nĂng của thân xac thì ừng chỉ ổi cho thân xác thông thể tự an ủi, vỗ về mình bằng vẻ ẹ ẹp Siêu hình tât. thứ hai, sống thực sự cho ra with người quả không hề dễ dàng, đơn giản. khi sống nhờ, sống gửi, sống chắp vá, khi không được là mình thì cuộc sống ấy thật vô nghĩa. những lời thoại của hồn trương ba với Đế thích chứng tỏ nhân vật đã ý thức rõ về tình cảnh trớ trêu, đầy tính chất bi hài của mình, thấm thía nỗi đau khổ về tình trạng ngày càng vênh lệch giữa hồn và xác, đồng thời càng chứng tỏ quyết tâm giải thoát nung nấu của nhân vật trước lúc Đế thích xuất hiện.

    quyết ịnh dứt khoát xin tiên ế thích cho cu tị ược sống lại, cho mình ược chết hẳn chứ không nhập hồn vào thìn bi ả bi ả bi thìn bi. hơn nữa, quyết định này cần phải đưa ra kịp thời vì cu tị vừa mới chết. hồn trương ba thử hình dung cảnh hồn của mình lại nhập vào xác cu tị ể sống và thấy riqu “bao nhiêu sự rắc rối” vô lại tiếp tục xảy ra. nhận thức tỉnh táo ấy cùng tình thương mẹ con cu tị càng khiến hồn trương ba đi đến quyết định dứt khoát. qua quyết định này, chúng ta càng thấy trương ba là with người nhân hậu, sáng suốt, giàu lòng tự trọng. Đặc biệt, she đó là with người ý thức được ý nghĩa của cuộc sống.

    đoạn trích vở kịch hồn trương ba, da hàng thịt, qua việc khắc hoạ bi kịch của nhân vật hồn trương ba đã thể hi hi mườt ý ngha triết lí vền nhân Sinh, về h. lưu quang vũ muốn góp phần phê phán một số biểu hiện tiêu cực trong lối sống lúc bấy giờ đồng thời đã khẳng định khao khát hoàn thiện nhân cách, đấu tranh chống lại sự tha hoá trong mỗi con người .với tất cả những ý nghĩa đó, đoạn trích rất tiêu biểu cho phong cách viết kịch của lưu quang vũ.

    8. phân tích hồn trương ba da hàng thịt đoạn kết

    “Tac phẩm chân chính không chấm dứt ở trag cuối c”, ngược lại, một tac phẩm chân chính sẽ còn lưu ộng mãi những ý nghĩa sâu xa trong ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ Hồn trương ba da hàng thịt của nhà viết kịch nổi tiếng lưu quang vũ đã ểi lại cho người xem những suy nghĩ và niềm tin rất tích cực vềc sống quaạn k ết rất rất rất rất h.

    trương ba – một con người đạo đức, hiền lành với tâm hồn trong sáng nhưng không may phải lìa đời do lỗi của nam tào. nam tào và Đế thích đã nghĩ cách cho hồn ông nhập vào xác hàng thịt vừa mới chết. những tưởng được sống lại, được trở về từ cõi chết là điều rất may mắn cho ông và gia đình from him. nhưng, thật đáng tiếc khi anh hàng thịt lại là người thô lỗ, cục cằn. nay mọi người khó mà nhìn nhận ra sự khiết tịnh của linh hồn trương ba bên trong cái thể xác đã có quá nhiều thói hư tật xấu. trương ba đã gặp phải rất nhiều rắc rối. Ông rơi và bi kịch của chính mình vì nhiều khi el không thể làm chủ được bản thân from him. Đứng trước nguy cơ bị tha hóa về nhân cách, trương ba đã quyết định trả lại xác cho hàng thịt và chấp nhận cái chết.

    sau cuộc đối thoại tranh luận với xác anh hàng thịt và Đế thích, cuối cùng trương ba cũng đã được toại nguyện. cảnh kết thúc có hậu cũng đã làm thỏa lòng người xem. trương ba không cần phải mượn thân xác của bất kỳ ai để được ở bên vợ con, người thân nữa. ngay trong những thứ bình dị của cuộc sống hằng ngày vẫn luôn có sự hiện hữu của ông. vườn cây rung rinh ánh sáng. nơi ấy từng là không gian quen thuộc gắn với with người trương ba, là nơi ông nualg niu, chăm sóc choc cho từng mầm sống, nơi lưu giữ những kỷ ni ẹp ẽp ẽ ẽ ề ề ề ề ề ẽ /p>

    ở Một Góc NHà đó, hiện lên cảnh tượng cu tị đang ôm chầm lấy mẹ, chịa lụa cuống quít vuốt sees with… sự ra đi của trương ba đã mang lại sựng mới cho c -cị. chị lụa đã ớn đau tột ộ ộ ộNg chừng như she sắp tột mất ứa of her with her yêu dấu khỏi tay mình, nay no trở về khỏe mạnh vui cười quấn quriby ngay cạnh bên of her. niềm hạnh lớn lao vô cùng mà trương ba mang lại cho hai mẹ con mang ý nghĩa rất thiêng liêng và cao cả.

    tôi ở đây bà ạ. tôi vẫn ở liền ngay bên bà đây, ngay trên bậc cửa nhà ta, trong ang lửa bà nấu cơm, cầu ao bà vo gạo, trong cai cơi bà ựng trầu, bà bà giẫy ở đây, trong vườn cây nhà ta, trong những điều tốt lành của cuộc đời, trong mỗi trái cây cái gái nâng niu. lời thủ thỉ của trương ba đã nói lên một chân lý của cuộc đời. rằng: sống không chỉ là sự tồn tại sinh học, sống như thế nào không quan trọng, quan trọng là mọi người nghĩ như thế nào về mình khi mình đã đi. sự sống của tâm hồn mới là bất diệt, còn thể xác chỉ là những thứ ta nhìn thấy bên ngoài. giờ đây trương ba tuy không được tận tay chăm sóc cho vườn cây, không được trực tiếp trò chuyện, vui cười cùng mọi người trong gia đình, nhưng khi chấp nhận cái chết, ông vẫn hạnh phúc vì tâm hồn mình được vẹn nguyên, vì không phải mượn nhờ thân xác của ai nữa cả. Ông chỉ là ông, là một trương ba trọn vẹn, đạo đức, hiền lành như ngày nào. những kỷ niệm tốt đẹp về ông vẫn with mãi trong lòng mọi người.

    không những thế, trái tim nhân hậu của trương ba đã gieo lên bao mầm non đạo đức cho con cháu. cái gái đã nâng niu, trân trọng từng quả na ông trồng, nó lấy hạt vùi xuống đất và nói: chốn mọc thành cây mới. Ông nội tớ bảo vậy. những cây sẽ nối nhau mà lớn khôn. Mãi mãi … dấu chấm lửng giữa dòng ược ặt cuối tac phẩm như rot vào lòng người những nỗi niềm thương nhớ, và cũng là sự ồng tình, ồng thu thu. Ông chấp nhận cái chết nhưng không có nghĩa là tâm hồn ông cũng chết. ngược lại, những điều tốt đẹp ông đã làm, nay đang được with cháu ấp ủ, nâng niu. nó sẽ mọc mầm, sẽ lớn lên, nối tiếp nhau như trái na mà cái gái vừa hái và gieo trồng.

    nếu như lúc trước, cai gai nhất quyết không chịu nhận trương b Bên trong cai xác anh hàng thịt, thậm chí nó tòn tỏ rõ rõ thai ộ ộ cic thì giờ đây khi trương ba đ thuận với những gì mà trương ba để lại. Điều ấy một lần nữa nói lên chân lý của cuộc sống: chỉ khi ella được sống làm chính mình, cuộc sống mới có ọ nghčna. ella không thể nào ella sống nương nhờ vào kẻ khác, vào những thứ không phải của chính mình. Gia đình trương ba dù Trống vắng khi mất đi một người thân yêu, nhưng như vậy còn bình yên hơn là pHải chấp nhận mẻt vật thể bên Trong một ằNg, bơn nog.

    trương ba đã ra đi, nhưng những kỷ niệm, những dấu ấn tốt đẹp về ông vẫn còn lưu giữ mãi trong nỗi nhớ cờiƒ m vở kịch đã khép lại và mang đến cho người xem một triết lý sống thấm đẫm giá trị nhân văn, ngời sáng nhân cách cao đẹp của con người: được sống làm người là điều rất quý giá, thiêng liêng nhưng được sống đúng bản chất của mình, sống trọn vẹn những giá trị mình vốn có và theo đuổi nó con quý giá hơn. sự sống chỉ thật sự có ý nghĩa khi con người được sống một cách tự nhiên, hài hoà giữa thể xác và tâm hồn. Ở đó, hạnh phúc của with người là chiến thắng ược bản thân, chiến thắng sự dung tục ể ể hoàn thiện nhân cach và vươn tới những giá trị caa que về về thần. lưu quang vũ đã rất thành công khi xây dựng nên một vở kịch đầy ý nghĩa sâu xa. dù đã nhiều lần được công diễn trên sân khấu, nhưng lần nào cũng khán giả đón xem và hưởng ứng rất đông đảo,.

    9. phân tích hồn trương ba da hàng thịt Đế thích

    từ một câu chuyện dân gian, lưu quang vũ đã chuyển thể thành một vở kịch hiện ại, ặt ra nhiều vấn ềi, fo ý ngha tưng, triết lýn văn sâu sắn. vở kịch “hồn trương ba, da hàng thịt” có bảy màn, đoạn trích trong sách giáo khoa là đoạn cuối. Thông qua bi kịch trương ba, lưu quang vũ đã mang ến cho người ọc, người xem vẻ ẹp tâm hồn của người lao ộng trong cuộc ấu tranh chống hàng giả, lưu manh, hoàn thiện. nhân vật tốt.

    do phải sống trên thân xác anh hàng thịt nên hồn trương ba phải tuân theo một số nhu cầu hiển nhiên của xác thịt. tâm hồn nhân hậu, Trong Sáng, Ngay Thẳng của trương ba năm xưa, nay phải sống choc vay mượn, lệ thuộc nên bị ầu ộc bởi sựm tầm thường, thôc của xc thịt. Chìm Trong NGHịCH CảNH CủA Bi Kịch Không ượC Sống là chynh mình và bi kịch bịch người thân chối bỏ – trương ba quyết ịnh thắp nhang kêu oan hồn ế thết ựt ồn ồn /p>

    phần đầu của màn đối thoại là cuộc tranh luận về quan niệm sống của trương ba và Đế thích. qua cuộc tranh luận ấy, tác giả đề cao quan điểm sống – “phải sống là chính mình”.

    mở đầu là màn độc thoại: “anh đã thắng, cơ thể không phải là của em… nhưng lẽ nào em chịu thua anh, đầu hàng anh và đán mấn. Đoạn độc thoại thể hiện cuộc đấu tranh nội tâm gay gắt ở trương ba. thực ra, cuộc đấu tranh ấy đã được tác giả lưu quang vũ chuyển tải qua cuộc đối thoại giữa trương ba và hàng thịt. Đó là cuộc đấu tranh giữa thể xác và tâm hồn; giữa cái cao cả và cái thấp hèn; giữa tốt và xấu; giữa cao thượng và thô tục; giữa dục vọng và dục vọng. Đó cũng là cuộc đấu tranh để hoàn thiện nhân cách. cuộc ấu tranh này tuy thắng về thể xác nhưng chính hồn trương ba không khuất phục, không khuất pHục mà tìm mọi cach ể ược sống là chính mình – đây chính là nhân nhân cach

    trương ba bày tỏ nguyện vọng với Đế thích: “tôi không thể tiếp tục mang thân anh hàng thịt được nữa, không thể được!”. lời thoại có tới hai lần phủ định “tôi không thể”; “không thể được” cho thấy quyết tâm rời bỏ xác hàng thịt là ý chí sắt đá của trương ba khi thấm thía nghịch cảnh trớu cỪn trê>

    tiếp đó, trương ba nêu lên một nhu cầu chynh đáng cũng như một quan điểm sống cao ẹp – sống phải là chính mình: “bên trong không ược, bên nog. hiện nGhịch cảnh của trương ba, sự bất nhất của bên trong và bên ngoài: “bên trong” là tâm hồn, tình cảm, suy nhg. “Bề ngoài” cần hiểu nGhĩa rộng làn cảnh sống, bảnng, nhu cần tựnn, khá. Thỏa hiệp với nhu cầu bản nĂng đây là nỗi dằn vặt, đau khổ và tră thể có một tâm hồn cao thượng trong một thân xác tội lỗi.tài liệu của ông phan danh hi

    từ đó, trương ba lên tiếng đòi hỏi những nhu cầu chính đáng của chính mình: “ta muốn là ta trọn vẹn”. Đây là khát vọng mãnh liệt của trương ba, khát vọng sống hòa thuận. “toàn vẹn” nghĩa là phải có sự hài hòa giữa bên trong và bên ngoài, giữa nội dung và hình thức, giữa thể xác và tâm hồn. không thể có sự sống là “hồn và xác”. cuộc sống không thuận theo tự nhiên, không thuận theo tự nhiên, sống không được là chính mình là một bi kịch nghiệt ngã.

    trước những yêu cầu của trương ba, Đế thích cho rằng: “trương ba nên chấp nhận cuộc sống ấy vì“ trên trời dưụt ”. Ế Thích chỉ ra rằng không chỉ trương ba sống bất nhất từ ​​trong ra ngoài, nhưng ai cũng như vậy, nên ế thích khuyên trương ba ừng cố làm hòn bi lĂn , học cách chấp nhận. Ế Thích dẫn chứng mình và ngọc hoàng không ược sống là chynh mình: “Nhìn bề ngoài thì không thể sống the suy nghĩ Bdon Trong, NHưNG NNG NGAR ể X ” như vậy, theo Đế thích, “không ai được sống là chính mình”. tài liệu của ông phan danh hiếu. vì sống có nghĩa là tồn tại, còn tồn tại như thế nào thì còn tùy thuộc vào hoàn cảnh, điều kiện mà con người buṣc ph. Đây là một quan niệm sống sai lầm đáng bị lên án.

    trương bắt ầu ổi giọng tố cao ếế ​​thích: “Sống nhờ ồ ạc, của cải người khác là điều không nên, ằng này, thn mình cũng nịt. Việc mượn ồ ạc và của cải vật chất từ ​​người khac là điều không nên; sống nhờ, sống nhờ, sống ký sinh trên cơ thể người khác là một điều đáng xấu : “Anh ấy chỉ nghĩ ơn giản là ể cho mình sống thôi, còn sống thì không cần biết!”. là sự tồn tại, không quan trọng nó tồn tại như thế nào.

    những lời thoại của trương ba và ế thích ở phần này chủ yếu thiên vềc cup ấu tranh của trương ba – đó là cuộc ấu trap vượt lênn nghịch cảnh ể ể ể ể cuộc đấu tranh này toát lên nhân cách cao thượng và đức hi sinh của trương ba.

    tiếp đó, trương ba bày tỏ nguyện vọng: “xác anh hàng thịt còn nguyên, ta sẽ trả lại cho anh. cho hồn anh sống lại với thân xác này”. nhưng Đế thích đã từ chối vì Đế thích cho rằng linh hồn quý giá của trương ba không thể thay thế được linh hồn tịt hồn. trương ba cho rằng: “người tầm thường, nhưng chân chính… sinh ra để ở với nhau”. Ể khẳng ịnh với lòng quyết tâm của mình, trương ba tỏ ra mạnh mẽ: “nếu không cứu giúp, ta sẽ nhảy xuống sông, găm dao vào cổ hồn khônes ý chít quật cường cường cường củng củ là chynh mình “, và ược” sống là chynh mình “lúc này trương ba không còng n. bởi chỉ khi chết đi, anh mới thực sự là chính mình, mới khôi phục ược ược vẻc vẻc vẻc vẻc vẻc ẹ ba, thiên đường đẹp nhất, nơi linh hồn có thể trú ngụ sau khi chết là sống lại trong lòng những ngưìng mhi y

    lưu quang vũ đặt trương ba vào một tình huống kịch độc đáo. cái chết của đứa con trai duy nhất của bà, ti, khiến cuộc đối thoại có một bước ngoặt.

    Đế thích muốn trương ba nhập hồn vào xác tí: “sống trong xác chàng trai thì được”. câu nói này của Đế thích một lần nữa cho thấy lối suy nghĩ đơn giản, phiến diện – cuộc sống là tồn tại. thực chất của lối suy nghĩ này được bắt nguồn từ cuộc đời của phật thích ca mâu ni. các vị thần và nữ thần không bao giờ chết, vì vậy sống là để tận hưởng. lối sống này ảnh hưởng trực tiếp đến suy nghĩ đó dẫn đến những sai lầm.

    trước yêu cầu của Đế thích, trương ba ngập ngừng: “Ông cho tôi suy nghĩ một lát đã”. sự phân vân của trương ba cho thấy: sống là đáng quý thật, được tồn tại mãi mãi là điều còn quý giá hơn. sự phân vân này cũng cho thấy trương ba rất ham sống, vẫn muốn được sống. trương ba lại tiếp tục trải qua cuộc đấu tranh nội tâm dữ dội. Ông hình dung thấy trước mắt là cuộc sống tương lai của mình trong cơ thể của một thằng bé lên mười: “Có khi tôi còn pHải sang nhà chịa lụa ở …, khi chồng minh minh, mười…”. trương ba thấy mọi sự vô lí nhất là khi ông nhìn thấy được sự cô đơn của bản thân de el khi: “vẫn phải sống suốt bao ng. mình tôi giữa đám người hậu sinh… tôi sẽ như ông khách ngồi ở nhà người ta… tôi sẽ bơ vơ lạc lõng.” Điều khiến chung ta trân trọng ở Trương ba đó chính là tâm hồn ông cao thượng: “tôi không thểp cai thể nn của cup tị” và cũng chi ” và cũng chí cái chup khiến trương ba trở nên mạnh mẽ. trương ba lên tiếng khẩn khoản cầu cứu Đế thích “Ông hãy cứu nó! Ông phải cứu nó!… I saw with trẻ… Ông hãy giúp tôi lần cuối cùng”.

    ế Thích vẫn MUốN TRươNG ba tiếp tục tồn tại nhưng trương ba đã thẳng thắn chỉ ra sai lầm của ếế thích: “Co những cai sai không thể sửa ược. chắp vá gượng ép chỉ càng làm sai thêm. chỉ có cách là đừng bao giờ sai nữa, hoặc phải bù bằng một việc đúng khác”. Ông cũng khuyên nhủ Đế thích phải làm cho bằng được việc đúng, đó chính là làm cho cu tị được sống lại. những suy nghĩ tốt đẹp của trương ba và đức hi sinh cao thượng của ông cuối cùng cũng thay đổi được tư duy của Đế thích. cu tị được sống còn trương ba trở về với chính mình chứ không còn là “cái vật quái gở mang tên hồn trương ba, da hàng thịt nữa”.

    hồn trương ba nhập vào cảnh vật quen thuộc trong gia đình và gắn bó trong trái tim những người yêu thương ông. trương ba đã phục sinh linh hồn mình trong trái tim của những người yêu thương. linh hồn ông mãi mãi bất tử trong màu xanh cây vườn và bất tử trong những người yêu mến ông.

    sự tồn tại của with người bao gồm một bộ phận with người và một bộ phận with người. phần phụ mang tính bản năng. phận with người thuộc về nhân cách, là sự cao quý đẹp đẽ của tâm hồn. phần with và phần with người đã tạo nên with người thật sự. Ở đây hai hình ảnh hồn và xác cũng là ẩn dụ cho phận with và phận người. một bên tượng trưng cho những gì đẹp đẽ, thanh cao; một ben thể hiện sự thô tục, thô tục. tác giả lưu quang vũ nhấn mạnh, không thể có một tâm hồn cao thượng trong một thân xác phàm tục. With người chỉ thực sự hạnh phúc khi ược sống là chynh mình, hài hòa giữa thể xác và tâm hồn, bên trong và bên ngoài, nội và hình thức trong một thểng nhn nhn nhn nhn nhn bất nhất: bên trong, bên ngoài”.

    ểể sống thật với chynh mình, mỗi chúng ta cần biết cách cân bằng giữa việc chăm sóc tâm hồn cũng như trọng và quan tâm ếu. qua đó, lưu quang vũ cũng góp phần phê phán hai hạng người: một người chỉ biết tu bổ, chạy theo ham muốn vật chất mà không chăm lo đthtin h. loại còn lại luôn coi thường giá trị vật chất, bỏ bê việc chăm sóc bản thân, chỉ mong giữ cho tâm hồn đẹp. thông qua thể xác và tâm hồn, lưu quang vũ nêu cao tư tưởng sống là chính mình mới là hạnh phúc đích thực của with người. vì vậy, trong cuộc sống chúng ta phải biết đấu tranh với sự thô tục và vượt qua nghịch cảnh để hoàn thiện nhân cách của mình. chỉ khi đó, chúng ta mới có thể là chính mình – là chính mình hoàn toàn.

    ể làm nên thành công của đoạn trích nói riêng và tac pHẩm nói chung, lưu quang vũ đã sử dụng một số Thủ phapp nghệ Thuật: Sáng tạo lại cốt truy truy â Âcian. nghệ thuật dựng cảnh, dựng đối thoại, độc thoại nội tâm. hành động của nhân vật phù hợp với hoàn cảnh và tính cách, góp phần phát triển tình huống truyện. có chiều sâu triết học khách quan.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *