Tác phẩm văn học

Phân tích bài thơ Vội Vàng khổ 3

phân tích bài thơ vội vàng khổ 3 – bài mẫu 1

Phân tích bài thơ Vội Vàng khổ 3 | Văn mẫu 11 hay nhất (ảnh 2)

vội vàng ược đánh giá là một bài thơ rất xuân diệu, mang ậm chất hồn và nét phong cách riêng của thi nhân en dấu vào trong từng thỻ ồ . cùng này chính là sự lên ngôi của tinh thần thơ xuân diệu một cách mạnh mẽ nhất.

“mau đi thôi! mùa chưa ngả chiều hôm,

ta muốn ôm

cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn;

ta muốn riết mây đưa và gió lượn,

ta muốn say cánh bướm với tình yêu,

ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều

và non nước, và cây, và cỏ rạng,

cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng

cho no nê thanh sắc của thời tươi;

– hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!”

vội vàng ược đánh giá là một bài thơ rất xuân diệu, mang ậm chất hồn và nét phong cách riêng của thi nhân en dấu vào trong từng thỻ ồ . cùng này chính là sự lên ngôi của tinh thần thơ xuân diệu một cách mạnh mẽ nhất.

thơ xuân diệu bao giờng thổi ến tâm hồn người ọc nhịp ập căng tràn, hối hả của một trai tim yêu ời, y y qung v ộng v ộng v ộng v ộng v ộng v ộng v ộng v v ộng v v. đời. nhưng nếu như hàn mặc tử cũng mang một tấm chân tình với lòng yêu sống và ham sống mãnh liệt, cũng hối hả cuống quýt trong từng phút giây để được sống, thì đó mang tính chất khác hẳn với thơ xuân diệu vì đó là sự vội vàng, cuống quýt của một hồn thơ đau luôn nơm nớp lo sợ về lưỡi hái của tử thần. còn cái vội vàng của xuân diệu là cái vội vàng vì ám ảnh bởi sự chảy trôi vô hạn của thời gian, vì muốn khao khát những mùa hoaa, mùa yêtƺnó chá. vậy nên “ôm, riết, say, thu, cắn” một loạt những ộng từ mạnh là cách diễn tả riqu nét, mãnh liệt nhất lòng ham sống cuồng nhiệt của. cụm từ “ta muốn ôm” ứng ở giữa dòng thơ, như cai dang tay ầy âu yếm, ầy ham hố vồp của thi nhân muốn ôm cho, thâu cho hết bàn tiệc nhâ ẹ â xuân tình này. Điệp từ “ta muốn” điệp lại ba lần ở ầu mỗi câu thơ là một cách nhấn mạnh rõ ràng niềm bỏng cháy mãnh liệt và sự và khát khao cátáo cát. Trước đó, Trong Thơ Trung ại Ham MUốN CủA Cái Tôi Cá NHân Luôn Là điều cấm Kỵ, Khắc Lại Cái Phi Ngã ể Hòa Vào Cái Chung, Vậy Nên Trong Thơ Cổ, NHữNG kị, và tâm tư của thi nhân chủ yếu sẽ thường được ẩn mình trong những bức tranh phong cảnh. do đó, mà rất khổ ể ể cảm nhận ược ra nét riêng trong điệu hồn của một nhà thơ nào đó, vì nó đã ược tướt những sơ nguyên ban ầu của tảm đm đm ỗm ỗm ỗm ỗm ỗm ỗm ỗm ỗm sự ối Sánh này là một bản lề ể ta nhìn ra pHần nào nét mới mẻ trong thơ xuân diệu, cũng là sự lột xác lớp vỏ tâm tình đã cũ của thơ xưa ể ể ể ể ể ể ể ể

ở khổ thơ cuối, Thi nhân hiện lên vừa như người nghệ sĩ chếnh choánge trong men say của nghệ thuật, đi hút cạn những niềm thơ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ đường cho người đọc đến xứ sở của cái đẹp. She lại vừa như một người tình nhân chếnh chánge trong men say của ái tình, vì thế khiến cho hình ảnh thơ hi hi hi ện lên thật giàu sức gợi, và cứ vag lên những nhịp p ập p ậ. >

“hỡi xuân hồng ta muốn cắn vào ngươi”.

có mong ước nào vồ vập, cuống quýt và táo bạo như xuân diệu, nhà thơ coi mùa xuân là nàng xuân đang mang những hương sắc của vành yên. từ “cắn” thực sự đã lột tả ược chynh xac tinh thần và điệu hồn trong thơ xuân diệu, thơ ông bao giờ cũng là thển của những cảm xuc ái tìng, củng lời mm. nó là khát khao, mà cũng là một lời tỏ bày đầy tha thiết của cái tôi xuân diệu, cảm tưởng như nhà thơ đó từng nói trước >

“muốn ngoạm sự sống để làm êm nỗi khát thèm”

nên thật dễ hiểu khi nhà phê bình văn học hoài thanh từng nhận xét:

“xuân diệu đã mang một nguồn sống dào dạt chưa từng thấy ở chốn nước non lạnh lẽo này, và lúc nào lòng thân cũng rộn ràng ểể mang fấn thông c c c ủnh n

phân tích bài thơ vội vàng khổ 3 – bài mẫu 2

Phân tích bài thơ Vội Vàng khổ 3 | Văn mẫu 11 hay nhất

hoài thanh đã từng nhận xét rằng: “thơ xuân diệu là một nguồn sống dạt dào chưa từng có ở chốn nước non lặng lẽ này”. Đúng thật vậy, xuân diệu luôn để lại những vần thơ gây thổn thức, tràn đầy năng lượng, nhiệt thành với cuộc ng sng. vội vàng chính là bài thơ chuyển tải sâu sắc nỗi ám ảnh về thời gian và khao khát níu giữ, cuống quýt với cuộc sống tươi c. Đó là tiếng lòng của một trái tim sục sôi sức sống của nhà thơ sẽ rõ ràng hơn trong đoạn thơ cuối của bài thơ vội vàng

Đoạn ba của bài thơ mở ra một trang sách của khát vọng tràn đầy, tâm hồn hết mình, vội vã với cuộc sống. con người chẳng thể nào níu giữ lại mà chỉ còn cách chạy đua hết mình để bắt kịp trong cuộc chạy marathon này trườa trướchi sự ch. Và đó cũng là leading nhà thơ gọi đây là vội vàng, những điều ổi thay quanh ta pHải vội ể nhận ra, vội đón những điều tươi ẹp của cup cup số

“mau đi thôi! mùa chưa ngả chiều hôm”

câu cảm thán ở đầu đoạn cũng như một lời khẳng định, thúc giục sự tăng tốc cần phải nhanh chóng của con người để mọi điều tuyệt vời của cuộc sống, thiên nhiên nơi trần thế muôn màu muôn vẻ này đều có thể tận hưởng được tròn đầy. nhà thơ một lần nữa thể hiện khát vọng yêu và được yêu một cách mạnh mẽ, tràn đầy. cụm từ “mau đi thôi” là lời thúc giục ầy chân thnh của một ng người nhận thức ược ớc quy ươp tổt túc túc. đẹp của đời người trước khi nó qua đi.

thời gian của tạo hóa sẽ chẳng lúc nào chiều theo lòng người, nếu ngồi đó chờ đợi chì chẳng mấy chốc lại hối ti. nhà thơ đặt sự nồng nhiệt, thiết tha vào trong câu thơ:

“ta muốn ôm

cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn

ta muốn riết mây đưa và gió lượn

hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi”

ọc những câu thơ ta cảm nhận ngay ược nhịp thơ, tiết tấu lúc nàyc có sự tăc tốc nhanh hơn như chynh châm ngôn nhà thơ muốn giục giã mọy vậy. Thì ến với ở đoạn thơ này ông khao khát sống vội, sống gấp và chung ta thấy ược xuân diệu khi đã nhận thức riqute về mọi thứ những dòng thơ trong khổ thhi thhi thhi. Ý nghĩa của việc sống nhanh ở đây không phải chỉ là sống thật nhanh cho qua ngày một cách rỗng tuếch mà là sống vội từng giây từng phút để tận hưởng trọn vẹn hết tất cả tinh hoa, hương trời mà tạo hóa ban tặng cho con người. Điệp từ “ta muốn” ược tạo thành một cấu trúc ều ặn, lặp lại nhưng rất tài tình ể thấy ược sự hối hả, niềm ước muố từ sâu thẳ ẹ ọ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ. cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp. cùng với đó là những động riết, say, thâu, cắn càng chứng tỏ hơn nữa trái tim cuồng nhiệt đến điên dại, vồ vập tác gia. sự tăng tiến rõ rệt hơn trong từng ước muốn, bởi chẳng bao giờ là ủ ể nắm trọn vẹn mọi thứ tười ờơi ẹi ẹp c cc có thể spring lại nhiều mùa xuân kếp nhưn nhưng khi đ tươi đẹp ủấn lấn. Ộng từ cắn ược ặt ở dòng cuối cùng là sự kết thúc của những ước muốn, lúc này nhà thơ như muốn ược chiếm trong hữu m. <

xuân diệu chưa dừng lại ở đó, các tíh từ “no nê, chánge núng núng núng núng núng núng núng núng núng núng núng n -nghng n -suy nhiên, đất trời, cuộc sống này. sự cộng hưởng của cach dùng từ, nGhệ Thuật điệp từ, sắp xếp từ ngữ trong những dòng thơ ít ỏi nhưng mở rộng ra rất nhiều, bao quát nhận, sống hết minh. Ở đây xuân diệu đi từ những cái cá nhân, riêng tư rồi tinh tế mở nó ra thành cái chung, rộng lớn. thi sĩ không phải Ích kỷ chỉ muốn hưởng trọn cái ẹp của ất trời mà she luôn không ngừng muốn sốn ẹp, cống hiến hết lòn cho ẻt.

khổ thơ cuối khép lại nguyên bài thơ với những dòng thơ rất đặc biệt, lạ nhưng rất có tính kêu gọi, thuyết ca phục. từ cách dùng từ, đặt câu, nghệ thuật đặt để vào khiến cho nỗi lòng của nhà thơ nhanh chóng được bộc lộ rõ ​​​​ràng, ủĺy. tuổi trẻ hãy nên sống hết mình, làm điều mình, đi ến nơi mình chưa từng và không ngừng yêu thương nhiều hơn ể thanh xuân ṺpṺn vẽ.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Check Also
Close
Back to top button