Giáo dục

Bài phân tích đoạn 1 Tây Tiến hay nhất để các bạn tham khảo

phân tích đoạn 1 tây tiến (phân tích 14 câu đầu bài tây tiến) của tác giả quang dũng trong bài viết sau đây bao gồm dân ộ tiến kèm theo các bài văn mẫu phân tích khổ một tây tiến hay chọn lọc ra sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích choc bạn học sinh khi nghiên vàt âh ọu cức.

tây tiến là một trong những bài thơ tiêu biểu thể hiện sâu sắc phong cách thơ quang dũng, được in bên trong tập mây đầu ô. khổ ầu bài thơ tây tiến đã cho người ọc cảm nhận ược bức tranh thiên nhiên hùng vĩ nơi binh đoàn tây tiến đã ừng và.chiừng hoạt

trong bài viết này chia sẻ các bài văn mẫu phân tích đoạn một bài thơ tây tiến của quang dũng hay và sâu sắc, mời các bạn c c cuar

tham khảo thêm:

Tham khảo: Phiếu thăm dò ý kiến (dành cho giáo viên tiểu học)

Xem thêm: Phan tich doan 1 bai tho tay tien

  • phân tích đoạn 2 tây tiến
  • bai phân tích tây tiến tổng quát
  • soạn bài tây tiến
  • 1. sơ đồ tư duy phân tích đoạn 1 tây tiến

    2. dàn ý phân tích đoạn 1 tây tiến

    dàn ý phân tích khổ 1 tây tiến (mẫu 1) | 14 câu đầu bài tây tiến

    *dàn ý mở bài phân tích khổ 1 tây tiến:

    – giới thiệu đôi chút về nhà thơ quang dũng

    – giới thiệu về tác phẩm văn học tây tiến

    *dàn ý thân bài phân tích khổ 1 tây tiến:

    – hai dòng thơ đầu: nỗi nhớ bao trùm và mạch cảm hứng chủ đạo của bài thơ

  • “nhớ chơi vơi” là nỗi nhớ lạ lùng của người chiến sĩ từ phố thị.
  • ⇒ nº

    – hai câu thơ tiếp:

    • “sài khao” và “mường lát” là những ịa danh gợi nhắc về những ịa bàn hoạt ộng của đoàn quân ti ến và mở rộng sang khônesị
    • nỗi nhớ ở đây dường như được dàn trải khắp vùng không gian rộng lớn, mỗi nơi và mỗi bước chân tác giả đi qua, ông đều dành những tình cảm yêu thương đặc biệt, trở thành kỷ niệm khắc sâu trong lòng của tác giả.
    • những kỷ niệm như “mỏi” sau chặng hành quân, ngọn đuốc bập bùng trong đêm tối đều chứng minh nỗi nhớớn lao vàt.
    • – bốn câu thơ tiếp theo: “dốc…xa khơi”:

      • Gợi sựmm trở của noui rừng tây bắc, sựt vảt v à những nỗ lực kiên cường của những chiến sĩ khi hành quân ở một nơi xa nhà.
      • “súng ngửi trời” là hình ảnh nhân hóa thú vị, thể hiện tâm hồn thi sĩ, hồn nhiên và hài hước của người lính chiến ỿ sĩ trong chi <. <. <.
      • “nhà ai pha luông mưa xa khơi” là vẻ ẹp của sự lãng mạn sự sống và còn cả sự thi vị lãng mạn giữa nú rừng hoang vu, tĩn ch.ng sự ch.n yh li>

        – hai câu thơ tiếp theo “anh bạn…quên đời”:

      • niềm xót xa cùng với sự cảm phục tinh thần hy sinh của quang dũng dành cho những người chiến sĩ và những đồng đội của mình.
      • – bốn câu kết.: “chiều chiều…nếp xôi”

        • vẻ oai linh, hùng vĩ của noui rừng tây bắc với kết cấu thơ kiểu mới, dùng ộng từ mạnh, thêm vào đó là sự nguy hiểm rình rập nơi rừng thi thi catc. .
        • sự tỉnh lại sau khoảng thời gian tĩnh lặng của tác giả kỷ niệm của tác giả, quay về hiện thực với nỗi nhớ da diết, nồng thắng ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững. đấu bên cạnh những người đồng đội của mình.
        • * dàn ý kết bài phân tích khổ 1 tây tiến:

          khái quát lại về giá trị nội dung, nghệ thuật của đoạn thơ.

          dàn ý phân tích đoạn 1 tây tiến (mẫu 2) | 14 câu đầu bài tây tiến

          * dàn ý mở bài phân tích đoạn 1 tây tiến:

          giới thiệu đôi chút về tác giả quang dũng và bài thơ tây tiến.

          lối dẫn dắt giới thiệu khổ thơ thứ nhất.

          “tây tiến” là bài thơ của người lính nói về người chiến sĩ – anh vệ quốc quân thời chín năm kháng chiến chống thực dân hṹ . NHữNG KỉMM THờI CầM SUB CHIếN ấU Và những tình cảm dành choc mảnh ất quê hương, cho ồng ội c cùng dầm mưa dãi nắng biết bao that ngày ượ ượ ũ khổ đầu tiên của tác phẩm được nhiều người đọc đặc biệt cảm thấy ấn tượng khi tìm hiểu và cảm ậi vậ.

          * dàn ý thân bài phân tích đoạn 1 tây tiến:

          giới thiệu đại khái về tác giả, tác phẩm:

          + tác giả:

          quang dũng là một nhà thơ của người with xứ Đoài mây trắng, thuộc hà tây,thành phố hà nội.

          tác giả là một nhà thơ có tâm hồn thi sĩ vì “trong thơ có nhạc, có họa”.

          là một hồn thơ trung hậu, thiết tha với tổ quốc, with người quê hương dân tộc;

          + tác phẩm:

          sản xuất từ: tập “mây đầu ô” (1986).

          cảm hứng chủ ạo của tac pHẩm: một nỗi nhớ mênh mang, tha thiết về những kỉ hùng, hào hoa, qua những that ngày gian nan mà đáng nhớ.niệm ẹ đoàn quân tây tiến hào

          * dàn ý kết bài phân tích đoạn 1 tây tiến:

          khái quát lại về giá trị nội dung, nghệ thuật của đoạn thơ.

          3. phân tích đoạn 1 tây tiến của quang dũng (mẫu 1)

          “Tây tiến” bài thơ ngay từ khi ra đời đã tạo một sức sống hết sức mạnh mẽ, bền bỉ và khắc sâu trong lòng người đọc. sức sống ấy có được là nhờ sự mãnh liệt rành mạch của quang dũng đã từ những cảm hứng vừa hiện thực, vừa xa hoa lãng mạn khi khắc họa hình tượng người lính cụ hồ như một khúc ca bi tráng vang lên giữa một bản đại hùng ca của toàn dân tộc trong những tháng năm bảo vệ tổ quốc của mình. hình tượng người lính với sự hòa trộn các sắc màu vừa hiện thực vừa lãng mạn đã được hiện ra ngay từ phần thứ nhất của bài thơ, phần mô tả vẻ đẹp của người chiến sĩ gắn liền với những chặng đường hành quân của họ. Thiên nhiên và with người đan xen hoà quyện lẫn nhau ểo nên sự hoành tráng của bức tranh cuộc sống, sự kỳ vĩ lớn lao của with những người lunth cụ hồ.

          .

          “Tây tiến”, nó thực chất là những hoài niệm ầy nhớ thương và tự hào của quang dũng về những người ồng ội của mình trong quân đoàn tây t đ lên tây bắc giải phóng vùng biên giới việt-lào rồi giúp người bạn lào giải phóng vùng thượng lào, đã tạo nên một chong vàn cho; về những tháng năm vô cùng gian nan và cực khổ nhưng rất ỗi hào hùng của quân đoàn tây tiến gắn liền với những miền ẑ ất mà hù. sau những bước chân chiến trường, tây tiến, đoàn binh đã được phiên chế thành những đơn vị khác nhau. vì thế bài thơ mới đầu có tựa đề “nhớ tây tiến”, về sau tác giả đã đổi thành “tây tiến”.

          bài thơ, như những dòng ghi chú hoài niệm cuối cùng, được làm tại phù lưu chanh, một làng come bờ sông Đáy. có lẽ vì thế mà nỗi nhớ tây tiến lại được bắt đầu bằng nỗi nhớ về một dòng sông với âm hưởng vô cùng da diết

          “sông mã xa rồi tây tiến ơi!”

          Đó là âm hưởng ngân vang từ những chữ “xa rồi” và chữ “ơi” đầy cảm xúc nhớ thương. nhà thơ như để tiếng gọi thương yêu “tây tiến ơi” vọng về với một thời gian khó nhưng tình nghĩa, đầy những hy sinh nhưng cũng đầy những gắn kết, vọng về một tổ quốc xa xôi, vọng tới những người chiến sĩ của mình dù nằm lại nơi xa xứ hay đang chiến đấu ở những nơi chiến trường khác nhau. “sông mã xa rồi tây tiến ơi!”, thấm đẫm biết bao nỗi nhớ, niềm thương yêu của quang dũng dành cho những đồng đội củ.</nƻ </nƻ

          hình tượng dòng sông mã mở ầu cho kỷ nệm về tây tiến như một sự khẳng ịnh giao hưởng hào hùng, bi -bing của những “thang n. đã Trở Thành Biểu tượng cho sức mạnh, Cho vẻ ẹp của quân đoàn tây tiến. Và quang dũng đã ể with sông mã ấy xa dần, xa dần nhưng vẫn đi ến cuối With Thac Chiều Chiều Oai Linh Gầm Thét, Lúc Thành Dòng nước Lũ Với with Thuyền ộc Mộc, Với Hoa đong ưA Hành. ”Và pHải chăng dòng sông mã ấy cũng chynh là with sông cảm xúc mà nhà thơ đã từ nó thể hiện bao nhiêu tự hào, cảm phục, nhớ thương ối với với nhữi nhữ

          14 dòng thơ mở đầu là sự khắc tạo hình ảnh người chiến sĩ tây tiến gắn liền với quãng đường hành quân gian nan c ọổ kh cổ vì thế thiên nhiên được mô tả cũng gắn liền với những chặng đường và bước chân hành quân này thiên nhiên và with người như đan xen, như hòa quyện vào với nhau. dừng lại những chặng đường hành quân của người chiến sĩ tây tiến, 14 dòng thơ như những thước phim tư liệu nhưng lại đầy giá trị nghệ thuật về cuộc sống, cuộc chiến đấu chống thực dân pháp của người chiến sĩ tây tiến.

          thiên nhiên hÙng vĨ + thƠ mỘng

          trước hết chúng ta được thấy quang dũng đã tạo ra trong tây tiến một thiên nhiên vừa hùng vĩ vừa bí hiểm và có đôi chút yên lặng, vừa thơ mộng vừa khắc nghiệt như một cái nền làm nổi bật hình tượng người chiến yes.

          cho nên sau câu thơ như một tiếng gọi da diết “sông mã xa rồi tây tiến ơi !” là hình ảnh của một vùng rừng núi non sông bao la như hiện hữu trong ống kính của người nghệ sĩ quay phim, như đang chơi vỗi quay trong cũd. “nỗi nhớ chơi vơi” là một sự sáng tạo độc đáo của nhà thơ, bởi chơi vơi mang ý nghĩa của việc chỉ không gian. không gian tồn tại của sự vật, đi vào nỗi nhớ của quang dũng “chơi vơi” trở thành không gian của tâm trí, của cảm xúc. từ bức hình toàn cảnh “chơi vơi” một nỗi nhớ ngày, kỉ niệm được như ống kính quay phim làm hiện lên những chặng đường đã qua của quân đoàn tây tiến với những địa điểm, không phải là không có sự lựa chọn mà một cach kỳ công, gợi biết bao nhiêu về sự xa xôi hiểm nguy như sài khao, mường whist Không những thế nó từng khiến vũ quần phương cho rằng 2 chữ “mường hịch” nghe như bước chân cọp rình ngó người, còn 2 chữ “mai châu” tự nó đã mang sẵn mùi hương n. mới biết sức gợi tả của các địa danh thôi cũng đã có thể làm lung lay tâm trí tưởng tượng của người đọc.

          bức tranh thiên nhiên trong tây tiến của nhà thơ còn vô cùng hào nhoáng ặc sắc bởi nó ược tạo nên từt thứ ngôn ngữ rất gyàu tình cảm dành chonh. Mô tả thiên nhiên mà ta như thấy những bước chân quảm và mang ầy tình cảm dành choc tạc của đoàn binh tây tiến đang tiến lên bằng mọi gian khh mà thi ểhm. ta không chỉ được nhìn một sài khao sương lấp, một mường lát hoa về trong đêm hơi mà thấy cả những chặng đường khúc k>

          “dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm – heo hút cồn mây súng ngửi trời – ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống – nhà ai pha luông mưa “

          Đó là hình ảnh trập trùng dốc đứng đèo cao như dựng lên trước mắt những người lính tây tiến. những thanh trắc tiếp nối nhau tạo cảm giác về sự gian khó, gập ghềnh và khúc khuỷu. Điệp từ “dốc” như mở ra trước mắt người đọc hình ảnh chân dung những con dốc tiếp nối nhau lên tới trời. nhịp của câu thơ càng làm tăng thêm nỗi vất vả và sự hối thúc của người lính bởi nó như tiếng thở hối hả, giục gipã gã, giục gipã gã Đó là nhịp điệu:

          Đang xem: Hình tượng người lính Tây Tiến và Việt Bắc dàn ý chi tiết

          dốc lên / khúc khuỷu / dốc / thăm thẳm

          Đó là một nhịp điệu không mấy khi thấy trong câu thơ 7 chữ cổ điển: 2/2/1/2. Hơn nữa tac giả còn sử dụng liên tiếp những từ lay gợi hình, những từ lay mà tự nó đã có giá trị Biểu tượng như “khúc khuỷu”, “thăm thẳm”, tiếp đ

          tuy nhiên cần pHải thấy thơ của tac giả có một ặc điểm rất nổt bật, bao trùm, đó là những hình ảnh tương pHản có giá th tinh thần và ng ềt t. cho nên những “dốc lên”, “khúc khuỷu”, “thăm thẳm”, “heo hút” đã trở thành vô nghĩa trong sự thử tch của thiên nhii ối với ngườngi ối vì sau tất cả những thử thách ấy, ta bỗng bắt gặp một cảm xúc đầy kiêu ngạo của người lính. người lính đã bất chấp mọi thử thách để vươn tới một tầm cao vợi lộng giữa đỉnh vinh quang của chiến thắng. quang dũng đã tạo lên một bức ảnh hết sức bất ngờ nhưng có phần nhẹ nhàng từ sự tương phản này, hình ảúnng ngh. từ hình ảnh ấy, người chiến sĩ hiện ra rất thực, thực với những người chiến sĩ xuất thân từ học sinh, sinh vithên trí. Đó là hình ảnh ược hiện ra từ cai nhìn của những người chiến sĩ trẻ thông minh mà dí dỏm, những người lynh đã vượt qua muôn trc trrắ ển tới tời tời ể. không phải là những người chiến sĩ như người chiến sĩ trong đoàn binh tây tiến khó có thể tưởng tượng từ “mũi súng” png “ ời

          thời đại đã đem đến cho quang dũng không chỉ một liên tưởng lạ lùng, kỳ thú mà còn là hình tượng thơ hết sức hũng vĩ. khẩu sung cùng với người chiến sĩ như đang ứng ở ỉnh cao của thời ại gợi ta nhớ tới hình ảnh người linh bảo vệc quốc trong cu thơ của pHạm ngũ ngũ ngũ ngũ ngũ:

          “hoành sóc giang san cáp kỷ thu”

          hình tượng người anh hùng vệ quốc cầm ngang ngọn giáo đứng giữa non sông hoặc người chiến sĩ trong câu thơ của tố hữu. “rất ẹp hình ảnh lúc nắng chiều – bóng dài trên ỉnh dốc cheo leo – núi không đè nổi vai vươn tới – jguỵ trang reo với gió đèo” (lï bèo)

          thiên nhiên có lúc vụt hiện ra từ những câu thơ giàu giá trị tượng hình, một tượng đài nghìn thước. Đó là câu thơ:

          “ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống”

          không ít người khi đã ọc về bài thơ yêu thích câu thơ này vì sự ngắt nhịp giữa dòng đã bẻ gập câu thơ, tạo nên cai hùng vĩ v ỉnh cao nghìc kia. nhưng thực ra, chính độ cao nghìn thước ấy được tạo nên từ cấu trúc ngữ nghĩa của câu thơ. tác giả đã tạo nên cái tương phản giữa nghìn thước lên và nghìn thước xuống để đứng giữa bài thơ làach cái ờa mtrờt c. chính những từ ngữ nghĩa ấy đã hiện lên đỉnh cao nghìn thước giữa câu thơ. không những thế, câu thơ với chữ “lên”, “xuống” còn nói ra hình ảnh trập trùng của quân đoàn tây tiến đang vượt những thử>

          mô tả thiên nhiên, quang dũng chỉ nhấn mạnh sự dữ dội hiểm trở của nó bên cạnh đó gợi ra hình ảnh hết sức bên cạnh cái hiểm nguy của cao nghìn thước, của con thác gầm thét, của mường hịch cọp trêu người còn những hình ảnh

          “nhà ai pha luông mưa xa khơi”

          một câu thơ toàn thanh bằng gợi lên cái mênh mông xa xăm, chơi vơi. sự tương phản về Thanh điệu nó cũng đã gợi cai trập Trùng của num sông nhưng ặc sắc hơn còn hơn là chất lãng mạn gợi ra từt khung cảnh thiên nhi ê nhưy. phải là người chiến sĩ ầy chất thơ trong tâm hồn mới có thể cảm nhận ược vẻ ẹp ấy sau khi đã vượt đèo thc và non sông hùng vĩt nấc qua ca cằn my v ạt ạt ạt ạt ạt ạt ạt ạt ạt ạ ạt ạt ạt ạt ạt ạt ạt ạn ạnt ạ ạn ạnt ạn ạnt ạnt ạn ạnt ạnt ạn ạnt ạnt ạn ạnt ạnt ạn.nt

          nói tới thiên nhiên Trong tây tiến, không thể không nói ến một thiên nhiên hùng vĩt cait cai nền làm nổi bật vóc dáng của nhữnnhi lih ở nh ở nh ở nh ở nh ở quang dũng đã mô tả thiên nhiên để mô tả người lính. quang dũng đã diễn tả thiên nhiên bằng hình, âm, và có cả nhịp điệu và đặc biệt là bằng cảm hứng lãng mạn để sự hiểm nguy của thiên nhiên chỉ càng khơi gợi cảm hứng chinh phục của những người chiến sĩ bảo vệ tổ quốc và sự phi thường của họ.

          Đó là cảm hứng có lẽ có sự ảnh hưởng của thơ ca lãng mạn như “nhớ rừng” của thế lữ, sự ảnh hưởng tơ câu:th

          “Đâu những chiều lênh láng máu sau rừng

          ta đợi chết mảnh mặt trời gay gắt”

          Đến câu thơ:

          “chiều chiều oai linh thác gầm thét”

          cảm hứng lãng mạn ở tây tiến còn là sự ảnh hưởng từ tâm hồn thơ lãng mạn của lý bạch những câu thơ “dốc lan… ngửi trời” đã làm gợi ta nhớ ạ ạ ạ ạ ạ

          “thục đạo nan, thục đạo chi nan

          nan ư thướng thanh thiên”

          Đọc câu thơ:

          “Đêm đêm mường hịch cọp trêu người”

          ta lại nhớ đến “thục đạo nan” với câu thơ:

          “triêu tỵ trường xà – tịch tỵ mãnh hổ”

          with đường tây tiến không khác gì quãng đường vào “thục” ngày xưa trong câu thơ của lý bạch. chính quang dũng cũng nói về sức ảnh hưởng trong các câu thơ của lý bạch.

          với 14 dòng thơ mở đầu, tuy hình ảnh người chiến sĩ chỉ thấp thoáng ẩn hiện giữa thiên nhiên qua ống kính quay chậm và cận cảnh của quang dũng những đoạn thơ vẫn khắc họa những vẻ đẹp hết sức đặc sắc từ ý chí, nghị lực đến khí phách, tâm hồn của đoàn quân tây tiến. Hình tượng người chiến sĩ ở đây cũng mang màu sắc ược hoà hợp từ cảm hứng hiện thực cho ến cảm hứng lãng mạn, một sự hòa hợp mang tanh ặc trưng củt. hiện thực và lãng mạn luôn đan xen lẫn nhau trong các câu thơ trong từng bức ảnh.

          Đó là hình ảnh người chiến sĩ hiện ra như một đoàn quân mỏi mệt nhưng cũng lại là người lính tâm hồn tràn đầy chất nghệ sĩ nên giữa bao nhiêu mỏi mệt vẫn nhận thấy được vẻ đẹp của núi rừng, vẻ đẹp của một “mường lát hoa về trong đêm hơi”. người lính như thả hồn vào cõi mộng của đêm hơi giữa non sông rừng núi, tận hưởng hương thơm của hoa rừng. dễ hiểu câu thơ ”mường whom ý tưởng của tác giả muốn làm nổi bật cái tinh tế, cái thi vị- chất thơ như một vẻ đẹp trong tâm hồn người chiến đ> y

          đó còn là hình ảnh những người chiến sĩ vượt muôn trùng dốc với bao nhiêu khó khĂn bởi những “khú khuỷu”, “thăm”, “heo hút” n ưng “cười mang Tiết “Súng ngửi trời.” Nào Trong Văn học nước ta, người chiến sĩ vệc, anh bội cụ hồ ược ặt ở một ỉnh cao như vậy. đó là hình ảnh người chiến sĩ vượt những ỉ là ỉnh cao của những khó khĂn và ầy thử thisch gian nan, thử thisch nhưng tâm hồn vẫn thảnh thơi, vẫn mơng khi ể lòng trải ra mình mênh mông giữa khung cả

          “nhà ai pha luông mưa xa khơi”

          Đó còn là hình ảnh về sự hy sinh lặng lẽ mà rất hào hùng của những người chiến sĩ tây tiến dọc theo chặng đưqung hành. NHớ THươNG DA DIếT TRONG 2 CHữ “ANH BạN” Mà NHà Thơ đã Nói về những chiến hữu của mình bởi đó là những người bạn đã nằm lại dọc ường hành quân. nhưng quang dũng không thể hiện nỗi đau ấy thành sự bi luỵ khi nhà thơ viết về sự hy sinh của những người bạn như a nói về gi “Anh bạn dãi dầu không bước nữa – gục lên sung mũ bỏ quên ời”, thế nhưng tinh thần của họ ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể họ coi hy sinh nhẹ nhàng như được vào giấc ngủ nhưng sông núi lại để niềm nhớ thương và kiêu hãnh hoá thân thành những ngọn thác, những ngọn núi và cả từng cơn gió để chiều chiều oai linh gầm thét, vừa thể hiện nỗi đau xé lòng lại vừa thể hiện khúc tráng ca muôn đời của non sông hát về sự hy sinh anh dũng của họ.

          thủ pháp tương phản được sử dụng một cách triệt để để làm vút cao lên vẻ đẹp tâm hồn hết sức hào hoa và lãng mạn của người lính, để dựng lên hình ảnh những người chiến sĩ dẫu sống giữa một vùng đất hoang sơ đầy gian nan nguy hiểm, nơi cọp trêu người, nhưng tâm hồn họ vẫn ngời lên một vẻ đẹp nho nhã, hào hoa và rĥu thi c:trong

          “nhớ ôi tây tiến cơm lên khói

          mai châu mùa em thơm nếp xôi “

          bao nhiêu lãng mạn gửi gắm vào những chữ như: “nhớ ôi tây tiến…”, “mai châu mùa em…”. Đó là những chữ đã ể lại trong tâm hồn người chiến sĩ những vẻ ẹp của vùng miền number hoang sơ kia, vẻ ẹp mang ậm tình người ối với cac chiế sĩ sớ ơm ơm người tây tiến nhớ mãi “mùa em”, mùa những người chiến sĩ tây tiến gặp em giữa khung cảnh hạnh phúc của xóm làng khi ược gặp những ng ng ng ninh giải phong. người chiến sĩ cụ hồ.

          Ở 14 dòng thơ mở đầu chủ yếu là khắc tạo bức tranh thiên nhiên vô cùng hoang vu, hiểm nguy thì cũng phải để ý thấy quang dũng muốn từ thiên nhiên ấy mà làm nổi bật hình ảnh những người chiến sĩ tây tiến Với tầm Vóc lớn Lao Trong Công Cuộc Giải Phone ất NướC, Với ý chít quật cường, với tâm hồn lớn lao niềm tin, niềm lạc quan đ� tạo nên sức mạng mọm ổhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhheh. Đây là câu thơ có sức tạo hình hết sức độc đáo và ẩn chứa rất nhiều điều thú vị. cảm hứng lãng mạn đã làm cho hình tượng người chiến sĩ trở nên rực rỡ và hào hùng. hình tượng nghệ thuật vừa ăn sát hiện thực lại có sự bahi

          4. phân tích khổ 1 tây tiến của quang dũng (mẫu 2)

          tây tiến đã ược xem là ứa with ầu lòng tráng kiện và tài hoa của tac giả quang dũng và của cả nền thơ kháng chiến của vĂn học việt, ặc biệt là củ nan và khổ cực. những chàng thư SINH ÁO TRắNG đã rời bỏ bjt mực xanh lên ường đi chiến ấu vì lòng yêu tổc quốc, quê hương tha thiết, và vì nền hòa bình của dân dân tộc, họi đi được những nét lãng mạn, hào hoa của lớp trẻ tri thức trốn hà thành. Điều ấy ược nhà thơ quang dũng tái hiện một cach rất xuất sắc trong bài thơ tây tiến bằng với ngòi Bút phúmon khoáng, hồn hậu và rất mực tài và lãng mạn. với khổ thơ đầu, nhà thơ cũng đã hướng về nội tâm của người lính chiến, cũng chính là bản thân đối với tác giả với những nỗi nhớ tha thiết của miền đất tây bắc và vẻ đẹp vượt lên khó khăn gian khổ của người lính nơi tây tiến.

          quang dũng quê ở đan phượng, hà tây nay đã sat quang dũng cũng còn là một người lính ưu tú, tham gia nhiều chiến trường khác nhau cho nên những vần thơ của ông về người lính rất chân thật và sống động, sức truyền cảm mạnh mẽ, phong cách thơ ông gói gọn trong mấy từ như: phóng khoáng, hồn hậu, lãng mạn, tài hoa. binh đoàn tây tiến được thành lập vào đầu năm 1947, thành phần chủ yếu chính là những thanh niên hà thành, nhận nhiệm vụ phối hợp với bộ đội lào để bảo vệ biên giới việt – lào, đánh tiêu hao lực lượng thực dân pháp . Ịa bàn hoạt ộng đã trải rộng suốt từ vùng sơn la, hòa bình và ến sầm nứa (lào), rồi vòng về vùng phía tây thanh hóa, hànhnᥧnhi. tây tiến đã sáng tác cuối năm 1948, ở phù lưu chanh, tác giả quang dũng hồi tưởng lại về những ngày tháng ở binh đoàn tây tiến. Ban ầu có tên là nhớ tây tiến, nhưng sau ổi thành tây tiến, một nhan ềề hàm súc và cô ọng, nhưng vẫn thể hiện ràng cảm xúc chủ ạo của bài bài bài thơ. cảm hứng bao trùm bài thơ cảm hứng lãng mạn và thật tinh thần bi tráng.

          nỗi nhớ về một nơi tây bắc dữ dội, đã được thể hiện trong 14 câu thơ đầu.

          “sông mã xa rồi tây tiến ơi!

          nhớ về rừng núi, nhớ chơi vơi

          Đang xem: Chuyển nội dung bài Đồng Chí thành một câu chuyện

          sài khao sương lấp đoàn quân mỏi

          mường lát hoa về trong đêm hơi

          dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm

          heo hút cồn mây, súng ngửi trời

          ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống

          nhà ai pha luông mưa xa khơi

          anh bạn dãi dầu không bước nữa

          gục lên sung mũ bỏ quên đời!

          chiều chiều oai linh thác gầm thét

          Đêm đêm mường hịch cọp trêu người

          nhớ ôi tây tiến cơm lên khói

          mai châu mùa em thơm nếp xôi”

          với hai câu thơ ầu “sông mã xa rồi tây tiến ơi!/” nhớ về rừng noui, nhớ chơi vơi ”, đã gợi lên những nỗi nhớ, nỗi thương dâng trào vềt một thời mà đ đất đã xa. Lời Gọi “Tây tiến ơi” rất tha thiết và khắc khoải, tây tiến không chỉ còn là một cai tên mà dường như nó cũng đã thành người thương ruột thịt. quang dũng còn gọi tên “sông mã” ngay từ những câu thơ đầu, địa danh ấy cũng là hiện thân tiêu biểu của một vùng rừng núi tây b. Trên quãng ường hành quân, dòng sông ấy không chỉ còn là một ịa danh trên bản ồ ịa lý mà đ đ thành người bạn, người tri kỷ và là là chứn â ử đ đ đ đ đ đ đ đ đ của người lính chiến trong suốt cuộc đời trường chinh. thế nên trong nỗi nhớ quang dũng, trước hết là nhớ về binh đoàn tây tiến thân yêu và sau là về tây bắc với dòng sông mã vương k. Không chỉco như vậy, Trong ấn tượng, đã có trong nỗi nhớ của nhà thơ còn có hình ảnh của rừng no và đó là nỗi nhủi và đó là nỗi nhủi vỡi! bởi với người linh xuất thân từ pHố thị, thì là hình ảnh rừng no tây bắc hết sức lạ lẫm, đã ểể ểể ểể ểể ểể ểể ểể ểể ểể ểể tac giả quang dũng hai lần nhắc chữ “nhớ”, nhằm nhấn mạnh nỗi nhớ đang khắc khoải bên trong lòng tâm hồn, ặc biệt “nhới vơi” lại là một cach diech di di. Đó là cảm giác, trơ trọi, hụt hẫng và chông chênh trong một nỗi hoài niệm xa xôi, và bởi tây bắc đã xa lắm rồi, một tây bắc ầy sương mù, mâây vờg, hưg, hưg, hưg, hưg, h hng, hng, hng, hng, hng, hng, hnm, hng, hng, hnm, hng, hng, hng, hng, hng, hng, hng , hng, hng, hng, hng, hng, hng, hnm, hng, hnm, hng, hnm, hng, hnm, hng, hng. oai hung.

          nếu như 2 câu thơ ầu đó là nỗi nhớ bao trùm thì ở 12 câu thơ tiếp nỗi nhớ ấy đã ược nhà thơt sự khắc sâu qua nhiều kỷ nệm ấn tượng. Đầu tiên là nỗi nhớ về sài khao, mường lát và trong đó “sài khao sương lấp đoàn quân mỏi/mường lát hoa về trong đêm hơi”. Hai ịa Danh đã Gợi nhắc về những ịa bàn hoạt ộng của một đoàn quân ti tiến, từ đó đã kéo ra các không gian rộng lớn khá nỗi nhớ của nhà thơ dàn trải dà Bước Chân ến và đi qua thì tâm hồn nhà thơ ều cảm thấy yêu thương gắn bó, trích lời của nhà thơ chế lan viên “nơi nao qua lòng lại chẳng yêu thương”. Có thểy mỗi một ịa danh biểu trưng cho nii rừng tây bắc ềU đã trở thành một kỷ nệm khắc sâu vào trong tâm khảm của chynh nhà tháfic tâm hồn”.

          hình ảnh “sương lấp đoàn quân mỏi” vốn đã gợi hình ảnh đoàn quân tây t iến trở về mường whist thời là vẻ đẹp đông đảo, và đoàn kết của người lính chiến. cảm giác “mỏi” hiện diện trong gân cốt người linh chiến, và dường như vẫn còn như mới trong tâm hồn quang dũng, điều ấy càng chứng tỏt nỗi nhớ càng to lớn bấy nhiêu, nhớ kỹ đến cả một cái “mỏi” hành quân xa! “mường lát hoa về trong đêm hơi”, hoa ở đây không có thể hiểu là ngàn hoa của núi rừng, hiện thn cho vẻ ẹp của thi thn nhiên, hƽpís ch có bập bùng trong đêm tựa đóa hoa lửa những đêm hành quân mịt mờ trở về mường lát. hình ảnh ngọn đuốc hoa vừa được gợi lên nét lãng mạn, vừa hào hùng của một thời tây tiến…

          sau nỗi nhớ về mường whit V ề Sài Khao Chính là kỷmm về những ngày hành quân chiến ấu ầy gian khổ, vùng no rừng tây bắc lắm hiểm trở và nguy.

          “dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm

          heo hút cồn mây, súng ngửi trời

          ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống

          nhà ai pha luông mưa xa khơi”

          điệp từ “dốc” gợi lên cảnh của những ỉnh dốc nối tiếp nhau, hết ỉnh dốc này lại tới ỉnh dốc khác, chẳng biết bao giờ mớt ượt ược. từ lay “khúc khuỷu”, “thăm thẳm” gợi lên sựmm trở, quanh co và let léo gập ghềnh, thêm vào đó là sự chênh vênh của nơi noui rừng, bên là vá là là vực. cung đường. cả câu thơ đã gợi mởt không gian hành quân vừa cao lại vừa sâu rộng người linh đang phải nỗ lực hết sức mình ể vượt qua những chặng ường ầng ầng Điệp ngữ “ngàn thước” với sự kết hợp với nghệ thuật tương phản “lên cao và xuống”, cũng tiếp tục vừa gợi ra ộ .ộ . Lời thơ làm nổi bật ược tanh chất hùng vĩ, nơi hiểm trở nổi bật của no rừng tây bắc và nỗ lực vượt lên chynh tri những khó khĂn ịa hình hình c ủnhnh nhưng dẫu thiên nhiên có hùng vĩ, trùng điệp, và khúc khuỷu đến mấy thì cũng trở nên vô nghĩa dưới bước chân của binh đoàn tây tiến, những người lính đã hiện lên với tầm vóc là một đối thủ xứng tầm của nơi thiên nhiên . từ lay “heo hút” thể hi sự hoang vắng, và lạnh lẽo của noui rừng, nơi dường như chưa từng có bước chân người ến, cũng chính vì người linh hành quân trên những ngọn ngọn ngọn ng mây” mới như đang quanh quẩn, như đang đùa giỡn dưới chân, ngỡ rằng người chiến binh đang bước đi trên mây chứ chẳn ph.

          hình ảnh “súng ngửi trời” là một trong những hình ảnh nhân hóa thú và ầy sáng tạo của tác giả quang dũng, vì người lính hàng qua ỉng ếnh ếnh ếnh ếnh ếnh ếnh ếnh ếnh ếnh ếnh ếnh ếnh ếnh ếnh ếnh ếnh ếnh ếnh ếnh ếnh ếnh ếnh ếnh ếnh ếnh ếnh ếnh ếnh ếnh ếnt ếnt. KHẩU SUB KHOAC TRên VAI, MũI SUB DườNG NHư đANG CHọC THủNG Cả TRờI XANH KIA, NÓI Là “SUng NGửI TRờI” đÓ CHÍNH LÀ CACH NHậN THậT TINH NGHịCH CủA NHữNG ồNG. câu thơ cuối có âm điệu thật khác so với ba câu thơ ở trên, lời thơ nhẹ nhàng trầm xuống, tưởng tượng những người lính chiến từ trên đỉnh núi cao mà phóng tầm mắt xuống, thấy cảnh vật mơ hồ không sắc nét, nhưng đó là dấu hiệu của một sự sống, “mưa xa khơi” gợi cảm giác khoan khoái mát lạnh của những làn mưa trắng xóa. Đó là nét đẹp lãng mạn của núi rừng tây bắc, cũng đồng thời cũng gợi lên trong tâm hồn người lính những cảm giác yên bình, về chốn dừng chân, để tiếp thêm động lực cho những chặng đường sắp tới trước mắt.

          sau những ngày hành quân gian khổ, thì đây là lúc hồi ức của quang dũng tiến về sự hi sinh của một người lính tây tiến.

          “anh bạn dãi dầu không bước nữa

          gục lên sung mũ bỏ quên đời!”

          cai gọi “anh bạn” thể hiện một thứ tình cảm thân thiết trìu mến, cụm từ “không bước nữa” và “bỏ quên ời” thương mất mát, và đồng thời nhấn mạnh sự hy sinh cao cả của người lính chiến. tư thế Hello Sinh “Gục lên súng mũ”, Thể hi tinh thần của người lynh chiến dẫu có hy sinh ến đu cũng không hề rời đi trach nhiệm, gan góc, và quảm cảm củm củm củm củm Có thể nói trong hai dòng thơ trên đãc sự đau ớn xót xa của nhà thơ với người ồng ội ồng thời cũng là những tấm lòng cảm phụi sự hyh anh hu hù. lời thơ cũng cho thấy cái nhìn tỉnh táo dũng cảm của quang dũng khi viết về chiến tranh, nhưng không hề giấu đi được nhỗi.

          tiếp đến là những nỗi nhớ về một thời gian khổ và lãng mạn, điều ấy được thể hiện rõ ràng trong 4 dòng thau>ơy:

          ơy

          “chiều chiều oai linh thác gầm thét

          Đêm đêm mường hịch cọp trêu người

          nhớ ôi tây tiến cơm lên khói

          mai châu mùa em thơm nếp xôi”

          cấu trúc thơ tân kỳ ộc đáo, và dùng ộng từ mạnh mẽ trong câu “chiều chiều oai linh thc đã gầm ththet” thể hiện cái dữ ủ ủan v. hong bên cạnh đó, không chỉ đã dừng lại ở sự hoang sơ hùng vĩ, mà núi rừng nơi đây còn ẩn chứa biết bao những mối hung hiểm khôn lường, quang dũng viết “Đêm đêm mường hịch cọp trêu người”, nơi rừng thiêng nước độc, đã lại còn có sự hiện diện của ác thú. Chìm Trong những ký ức những nhà thơ bỗng sực tỉnh “nhớ ôi tây tiến cơm lên khói/mai châu m m m M thơm nếp xôi”, tây tiếnnn nơi nơi nơi nơi ơ . nỗi nhớ ở đy ược bộc lộ một cach tha thiết, cồn cào, và nhớ cả về những bát cơm, hương khói lửa, nắm xôi ấm tình quân và dân, ồng

          suốt 14 dòng thơ ầu ều đã xoay xung quanh nỗi nhớ khôn nguôi về thiên nhiên núi rừng ty bắc, về vẻ ẹp vượt lên trên khó khăn gian khng ựhng ng ạnhnhnhnhnhnhnhnhng mhnhnhng mtng mhnhng mhnhng mhnnng m. khi tâm hồn người lính trẻ giữa những gian khổ chất chồng đó. bằng ngòi bút hào hoa và lãng mạn quang dũng cũng đã diễn tả một cách chân thực nhất những nỗi nhớ nơi khắc khoải trong tâm hồn của người lính chiến về cả một thời kháng chiến đã đi qua với những giọng điệu phóng khoáng, hình ảnh thơ giàu sức gợi, nhịp thơ đã biến ổi, tất cả đã tạo nên một âm hưởng thật riêng, một phong cách riêng của những.

          tham khảo thêm:

          Tham khảo: Phiếu thăm dò ý kiến (dành cho giáo viên tiểu học)

          • biện pháp tu từ trong khổ 1 bài tây tiến

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button