Tác phẩm văn học

Văn mẫu lớp 11: Phân tích khổ 1 Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử Dàn ý & 5 bài văn mẫu lớp 11

phân tích khổ đầu Đây thôn vĩ dạ chúng ta thấy được vẻ đẹp tâm hồn của nhà thơ. Đó là tiếng lòng yêu ời tha thiết, dùang có sự đau ớn cả về thể xác lẫn tâm hồn, nhưng tac giả vẫn dành cho ời cai đẹp như vậy.

phân tích khổ 1 Đây thôn vĩ dạ gồm dàn ý và 5 bài văn mẫu siêu hay, ấn tượng nhất. qua đó giúp các bạn học sinh có thêm nhiều gợi ý tham khảo, ôn luyện từ đó biết sửng vốn từ, kiến ​​thức ể viết đúng, viết ha tựn vớn ki kh ả viết.

dàn ý phân tích khổ 1 Đây thôn vĩ dạ

1/ mở bài

Xem thêm: Phân tích đoạn 1 bài thơ đây thôn vĩ dạ

giới thiệu tac pHẩm: “đây thôn vĩ dạ” lài thơ ặc sắc bậc nhất trong sự nghiệp sáng tac của hàn mặc tử, bài thơ là bức tranh hài hòa giữa khung , xót xa của cái tôi trữ tình.

2/ thân bai

– trong khổ thơ ầu tiên của bài thơ, thi sĩ hàn mặc tử đã hướng ngòi bút ến khung cảnh thiên nhiên giản dị mà ẹp ẩ.

.

– “đy thôn vĩ dạ” ược sáng tac dựa trên cảm xúc tha thiết khi hàn mặc tử đón nhận mono quà của hoàng cúc là bức thiệp cor in phong cảnh xứ mó m thcom. “sao anh không về chơi thôn vĩ”

– mở ầu bài thơ là câu hỏi tu từ cùng giọng điệu nhẹ nhàng, tha thiết vừa như trach móc, vừa như hờn giận, vừa như lời mời chân thành củi ười ườ

– hoàn cảnh hiện tại không cho phép nhà thơ về thăm vĩ dạ nhưng bằng tất cả nỗi nhớ, hồi ức đã có, hàn mạ tử đ đ.

– hình ảnh hàng cau trong thơ hàn mặc tử ược gợi tả tht ẹp với màu xanh ngắt của lá cau c cùng ánh nắng vàng nhẹ tinh khiết cổi kổi butr.

– “nắng” ược điệp lại hai lần vừa gợi ấn tượng về angr sáng vừa diễn tả ược cảm giác náo nức, xôn xao của thi sĩc khung cảnh thôn vĩ. <

– khung cảnh khu vườn xanh ngát, căng tràn sức sống của thôn vĩ hiện lên tươi đẹp đến ngỡ ngàng.

– sắc xanh trong trẻo của những tán lá dưới ánh mặt trời trở lên thật lung linh, thật đặc biệt.

– trong cảm xúc bất tận, xao xuyến về khung cảnh thôn vĩ, hình ảnh con người thấp thoáng sau khóm trúc hiện lên thật đặc.

– khuôn mặt chữ điền gợi ra vẻ hiền lành, phúc hậu mang ến cho người ọc một liên tưởng, phải chăng đy chynh là mà bóng dáng c.

-> cảnh và người đã hòa quyện làm một cùng tạo nên bức tranh thơ thật đẹp đẽ, trong trẻo.

3/ kết bài: chỉ với 4 câu thơ ngắn gọn, tac giả hàn mặc tử đã vẽ lên bức tranh vĩ dạ ầy gợi cảm, without t. yêu thương của chủ thể trữ tình.

phân tích khổ 1 bài Đây thôn vĩ dạ – mẫu 1

hàn mặc tử là một trong những cây bút xuất sắc có đóng góp không nhỏ trong phong trào thơ mới nói riêng và thành tựu thơ ni ìnhnhnd ìn. , “khuấy” mãi không thành khối. với “đy thôn vĩ dạ” ông đã chạm khắc vào tâm khảm muôn triệu trái tim một vần thơ tình yêu ơn phương, thơ mộng mà huyền ᙺỡ ảo mứ <. <

thôn vĩ dạ được biết đến như sông hương, núi ngự của xứ huế. bởi vậy, không lấy làm ngạc nhiên khi thấy nhiều tên tuổi như nguyễn bính, bích khuê, nguyễn tuân đều nảy sinh cảm hứn xng v.y. nếu như mỗi tình yêu ều gắn với một thời gian và không gian cụ, thì mỗi hình ảnh của nhân vật trữ tình trong bài thơ ều gắn với thiên nhiên và ng ng n >

sao anh không về chơi thôn vĩ?

Đây là lời trách yêu, một sự dỗi hờn thể hiện nỗi ngóng trông da diết của cô gái ở thôn vĩ. là lời nói dịu dàng chứa đầy yêu thương ấy chính đã gây xôn xao, đã trở thành giai điệu và phát ra lời nói.

Ở câu thơ thứ hai, hàn mặc tử nhanh chóng có mặt ở không gian vĩ dạ. Đây là một cuộc hành trình trong tâm thức nhà thơ:

nhìn nắng hàng cau nắng mới lên

cái nắng được miêu tả “nhìn nắng hàng cau” song hành với một cái nắng tinh khôi mới mẻ khiến nhà thơ phải reo lên nhƺÛn with trẻÛn; “nắng” được thắp trên những hàng cau. du khách thấy được nắng hàng cau và càng đến gần khu vườn càng thấy màu xanh ngọc của là cây. Đôi mắt thi nhân đang ở trên khu vườn thôn vĩ, như she đang muốn xé toạc vòm trời đen ể nhìn thấy bình minh nắng mới diệu kì thắp lên từ thôn vĩ dạ. nơi có người minh thương nhớ như là một nơi ẩn chứa phép màu cổ tích.

vườn ai mướt quá xanh như ngọc

Đã “vườn ai mướt quá” lại còn phát hiện ra cái “mướt quá” ấy còn “xanh như ngọc”. tất cả đều non tơ và xanh như ngọc cho ta cảm nhận không chỉ bằng thị giác mà con cảm nhận được thanh âm của những chiếc lá ng. vì “vườn ai” có phải chính là vườn em, là ta thấy khuôn mặt của em trong khu vườn ấy. Đọc thơ hàn mặc tử chúng ta bắt gặp nhiều hình tượng, một thế giới vừa thực vừa ảo. bởi thế, thật khó tin nhưng hàn mặc tử đã gặp lại chính mình với gương mặt chữ điền thời còn là chàng trai trên ĺấp.

lá trúc che ngang mặt chữ điền?

thi sĩ của trăng muốn yêu một tình yêu trong trắng, một tình yêu ắm say thì pHải trởi là with người của ngày hôm qua, with người trong qua khứ, hẳn phải nhà nhà nhình bạn với huế. phải chăng hàn mặc tử đang muốn quên mình trong hiện thực phũ phàng để được yêu thêm lần nữa, yêu nhiều hơn nữa?

Tham khảo: 14 Bài thơ hay về tuổi học trò

lá trúc phải chăng đang ngăn cách tình người? làm “gió tteo ​​lối gió, mây ường mây”, tạo nên “dòng nước buồn thiu hoa bắp lay” ưa ến tâm trạng hy vọng manh mà thất vọng tràn trề:</c ráh:"có

Ở đây sương khói mờ nhân ảnhai biết tình ai có đậm đà?

hàn mặc tử đã khắc họa bức tranh vườn qu qUa vĩ qua nỗi lòng nuối tiếc bâng khuâng về một mối tình dở dash rồi chạm vào tâm khảo lớp lớp thế hệ v. Với bốn câu thơ trong khổ thơ ầu, cảnh nói lên tình, tình buồn thấm sâu vào cảnh vật, và nếu ặt khổ thơ trong cảm hứng của cả ta mới cảm nhậc c.

phân tích khổ 1 Đây thôn vĩ dạ – mẫu 2

hàn mặc tử là một trong những gương mặt nhà thơ tiêu biểu nhất trong phong trào thơ mới với sức sáng tạo dồi dào cùng phong cántách. “Đây thôn vĩ dạ” là bài thơ ặc sắc bậc nhất trong sự nghiệp sáng tac của hàn mặc tử, bài thơ là bức tranh hài hòa giữa khung cảnh thiên nhiên trrong trẻm v .

trong khổ thơ ầu tiên của bài thơ, thi sĩ hàn mặc tử đã hướng ngòi bút ến khung cảnh thiên nhiên giản dị mà ẹp ẽp ẽ, trong trẻo của thôn vĩ:

“sao anh không về chơi thôn vĩnhìn nắng hàng cau nắng mới lênvườn ai mướt quá xanh như ngọclá trúc chen ngang mặt chữ điền”

“đây thôn vĩ dạ” ượC Sáng tac dựa trên cảm xúc tha thiết khi hàn mặc tử đón nhận mono quà của hoàng cúc là bức thiệp có in phong cảnh xứ sao anh không về chơi thôn vĩ”.

mở ầu bài thơ là câu hỏi tu từ cùng giọng điệu nhẹ nhàng, tha thiết vừa như trach móc, vừa như hờn giận, vừa như lời mời chân chân thành của ngườa ười x Câu hỏi cũng chynh là lời tự trach của nhà thơi bản thân khi không thể về thĂm lại vùng ất vĩ dạ, nơi nhà thơ từng co những kỉm nệm tốt ẹp. Hoàn cảnh hiện tại không cho pHép nhà thơ về thăm vĩ dạ nhưng bằng tất cả nỗi nhớ, hồi ức đã có, hàn mặc tử đ vẽ lên bức tranh vị thật Sin

“nhìn nắng hàng cau nắng mới lên”

vĩ dạ là vùng quê nổi tiếng với nghề trồng rau truyền thống, với những hàng cau thẳng tắp xanh mướt. hình ảnh hàng cau trong thơ hàn mặc tử ược gợi tả tht ẹp với màu xanh ngắt của lá cau cùng ánh nắng vàng nhẹ tinh khiết của minhi bhi khi tr. “nắng” ược điệp lại hai lần vừa gợi ấn tượng về angr vừa diễn tả ược cảm giác náo nức, xôn xao của thi sĩc khung cảnh thôn vĩ. nhớ về thôn vĩ, tâm hồn nhà thơ hàn mặc tử cũng sáng bừng những cảm xúc trong trẻo, chân thành.

“vườn ai mướt quá xanh như ngọc”

khung cảnh khu vườn xanh ngát, căng tràn sức sống của thôn vĩ hiện lên tươi ẹp ến ngỡ ngàng, ể tăi ệu qu. ngọc”. sắc xanh trong trẻo của những tán lá dưới ánh mặt trời trở lên thật lung linh, thật đặc biệt. từ “mướt” ược tac giả sửng rất khéo không chỉn diễn tả ược cai mượt mà, tươi tốt của vườn cây mà còn chole thấy sự khéo léo, chỉm cỉa bàn tay tay só só ấy ấy ấy

trong cảm xúc bất tận, xao xuyến về khung cảnh thôn vĩ, hình ảnh con người thấp thoáng sau khóm trúc hiện lên thật đặc biệt:

“lá trúc chen ngang mặt chữ điền”

khuôn mặt chữ điền gợi ra vẻ hiền lành, phúc hậu mang ến cho người ọc một liên tưởng, phải chíste đây chynh là mài bóng càỷ n con gáng cử dáng vẻ xa xôi, bị cách trở bởi hàng trúc nhưng lại mang đến những xuyến xao da diết cho người nhìn. Đến đây, cảnh và người đã hòa quyện làm một cùng tạo nên bức tranh thơ thật đẹp đẽ, trong trẻo.

chỉ với 4 câu thơ ngắn gọn, tac giả hàn mặc tử đã vẽ lên bức tranh vĩ dạy ầy gợi cảm, Sinh ộng cùng tình cảm tha thiết, chan chan chana tình and thương

phân tích khổ 1 Đây thôn vĩ dạ – mẫu 3

phong trào thơ mới (1932 -1945) đã sản sinh ra một lực lượng các cây bút trẻ đầy tài năng. những cái tên như huy cận, xuân diệu hay hàn mặc tử…đã đi sâu vào tiềm thức người yêu văn thơ cả trong và ngoài nước. GIữA BầU TRờI SAO LUNG LINH TRên Thi đàn Ngày ấY, Hàn MặC Tử VẫN RấT NổI BậT, ôNG ượC CHÚ ý KHông chỉ vì cai tôi ri -Rong Th ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ một with người tài năng.

Đến với thơ từ khi mới 16 tuổi, sự nghiệp sáng tác của ông phôi thai và phát triển cực điểm cho đến tận hơi thở cuối. dù ở đề tài nào, người đọc vẫn tìm thấy chính cuộc đời thăng trầm, dâu bể của ông sau những vần thơ. “Đy thôn vĩ dạ” là một tac pHẩm nổi tiếng đã gop pHần ưa tên tổi của hàn mặc tử bừng sáng giữa bầu trời lấp lánh sao của văn thơ việt namm buổa n>/p>/p>/p>/p>

“Đây thôn vĩ dạ” được nhà thơ lấy cảm hứng từ sự khơi gợi về một kỷ niệm của người yêu cũ. bài thơ có 12 câu, chia làm 3 khổ, mỗi khổ thơ như một bức tranh tuyệt đẹp về xứ huế mộng mơ. khổ đầu tiên là bức tranh hừng đông nơi thôn, khổ thứ hai là cảnh trăng về trên thôn và khổ cuối cùng là hoài niệm về ngườngi v. Chung ta c cùng thưởng thức cảnh bình minh trên thôn vĩ qua khổ thơ ầu ể ể cảm nhận ược sức sáng tạo Tuyệt mĩ, hồn nhiên, trong trẻo lạ thường nơi tồn tồn thơ t.

“sao anh không về chơi thôn vĩ?nhìn nắng hàng cau nắng mới lênvườn ai mướt quá xanh như ngọclá trúc che ngang mặt chữ điền”

nhà thơ mở đầu bài bằng một câu hỏi tu từ đa phong cách “sao anh không về chơi thôn vĩ ?” lời mời mọc tế nhị, kín đáo này của người con gái xứ huế xinh đẹp và nên thơ, chở đầy sức hấp dẫn lạ kỳ. Đó cũng được xem là lời trách yêu của người con gái ấy đối với thi nhân. câu thơ ầy ý nhị, với nỗi nhớ nhung diết của cô thiếu nữ đang yêu, nhưng dù là lời mời, lời trach cứ hay lời nhắc and đi nữa vẫn dễ mến lạ Lạng. Không lồ lộ, bỗ bã, nói anh về thăm em, mài anh về thĂm thôn vĩ, nhắc nhở anh rằng, hãy nhớ quê hương, anh nhớ quê hương thì anh nhớ em, nơi quê hương cóc có. quê hương là em, thôn vĩ là em và ngược lại.

câu thơ tiếp theo đã gợi lên trước mắt ộc giả một bức tranh hừng đông nơi thôn vĩ có “nắng mới lên” phơn phớt hồng ượm vẻ tinh khôi .

“nhìn nắng hàng cau nắng mới lên”

cau là loại cây thân nhỏ và cao vút, có quả dùng để ăn với trầu và thường được trồng ở trước nhà. vì có dáng cao vút nên cây cau dễ dàng tiếp nhận những tia nắng đầu tiên của một ngày mới. tác giả sử dụng nghệ thuật lặp từ ngữ “nắng… nắng”. bút pháp nghệ thuật giản dị nhưng mang lại hiệu quả cao trong việc nhấn mạnh vẻ đẹp và cái thần của sắc nắng ban mai. chỉ với một câu thơ tác giả đã làm hiện lên trước mặt người đọc những nét đẹp đầu tiên của vườn cây nơi cũng qua đó chúng ta cảm nhận sâu sắc cái nhìn âu yếm, thiết tha như chờ đón cái đẹp xuất hiện từ lưng chừng trời thip.

ở câu thơ thứ ba, “vườn ai mướt quá xanh như ngọc”, “ai” – đây là một ại từ nhân xưng phiếm chỉ ược tac giả sử dụng ể nói về khu vườn ẹn ẹ gái öng yëu. với vhir một từ mà khẳng định được vẻ đẹp của khu vườn nhà người con gái mà mình từng đắm say mơ mộng, từng khao hĩl. tiếp sau đó nữa là “mướt quá”, giá trị của từ “mướt” trong câu thơ này gợi cái sắc vẻ bóng láng và mỡ màng nhìn thyy thích mắt của những lán cành vươn lên lên lênl người cần cù chăm sóc. thêm vào đó, chữ “quá” làm tăng màu sắc biểu cảm của tứ thơ. thông thường từ “what” nói lên cái mức độ vượt ra ngoài ngưỡng trung bình. nhưng ở câu thơ này, nó mang âm hưởng của một tiếng reo trong or niềm Sung sướng, ngất ngây, một lời trầm trồm trồm trồm bồt nhi khi she chợt nhận ra một vẻ ẹ ẹ ẹ c cùng với nghệ thuật asi sánh từ “xanh như ngọc”, nhà thơ càng làm tăng cái vẻ ẹp ến thanh cao, quý phái của khu vườn, mơn mớn dưhán.

câu thơ cuối khổ là một khám phá nghệ thuật độc đáo và rất đẹp của thi sĩ hàn mặc tử “lá trúc che ngang mặt chữ điền”. mới đọc xong câu thơ, chúng ta thường nghĩ ngay đến là tác giả đang ca tụng khuôn mặt chữ điền nào đó thấp thoáng sau nhành trúc. mặt chữ điền chỉ tướng mạo đẹp của một người có bản chất tốt, phúc hậu, thủy chung. nhưng nếu chỉ hiểu theo nghĩa đen kia thì e rằng chưa thực thấu hiểu hết suy tư của tác giả. cần hiểu câu thơ theo nghĩa của nghệ thuật cách điệu hóa chứ không phải tả thực, tuy cách điệu hóa cũg xuất phát từ hiện th. cach điệu Hóa Thường chỉ giữ lại một dáng điệu, cai ường nét chung của sự vật, từ đó, Sáng tạo nên một hình tượng có ý nghĩa biểu trưng choc vẻ ẻp củt ật ật. Ở đây thi nhân muốn diễn tả những gương hiền lành, phúc hậu thấp thoang sau tre trúnc nơi vườn cây cảnh, cây trái xinh ẹp ổ ứ thôn bu

Sâu xa hơn nữa, ẩn sau mỗi ý thơ là nỗi niềm luyến tiếc, vấn vương về cai ẹp của cảnh và người xứ hr ấ ôi ấ. tình cảm yêu quý, Trân trọng của thw nhân gửi gắm qua cai nhìn cảnh vật ấy, chợt gợi nhớ, gợi thương trong tâm hồn ộc giả chung ta hai câu thơ của bích

“vĩ dạ thôn, vĩ dạ thônbiếc tre cần trúc không buồn mà say.”

(huế đa tình)

Đang xem: [Đón Xem] 155 bài bài thơ ngắn nhớ người yêu đầy xúc động

bức ảnh phong cảnh huế của hoàng thị kim cúc gửi cho hàn mặc tử là nguồn cảm hứng để tác giả cho ra đời bài thơ. người gửi đã nhiều thâm tình, người nhận được – nhà thơ lại càng sắc sảo hơn. tác giả nghe như có lời mời mọc, lời trách yêu, hờn dỗi vang lên của người con gái xứ huế. từ đó ùa về trong tâm tưởng của ông, khung cảnh thôn vĩ hừng đông vần vật nhựa sống. phải là một with người yêu huế ménh liệt, nồng nàn, gắn bó Máu thịt với thôn vĩ, sông hương, thi nhân hàn mặc tửi lột tả cảnh và người xứ huến hồn ồn ồn ồn ồn ồn ồn ồn và cai làm cho người ọc thực sự cảm kích cũng chynh cai ẹp nhất của đo ạn thơ là “tâm hồn tac giả luôn hướng về cai tánh thiện, khát khao vớ ờ ờ ờ ờ ờ ờ ờ ờ ờ ờ ờ ờ

xem thêm: cảm nhận khổ 1 bài thơ Đây thôn vĩ dạ của hàn mặc tử

phân tích khổ 1 Đây thôn vĩ dạ – mẫu 4

hàn mặc tử một nhà thơ tiêu biểu trong phong trào thơ mới 1932-1945 với những tác phẩm tiêu biểu. các nhà thơ đã hòa mình vào thiên nhiên, ngắm nhìn cảnh ẹp quê hương ất nước dù ông đang phải trải qua những đn ớn của bệnh tật vớn ượn ượn ớn ớn ớn ớn ớn ớn ớn ớn ớn ớn ớn ớn ớn ớn ớn ớn v . Đó là một tinh thần đáng ngợi ca và tâm trạng ấy đã được khắc họa rõ trong bài “Đây thôn vĩ dạ”. khổ 1 là bức tranh thôn vĩ tươi đẹp cùng tâm trạng tiếc nuối của tác giả.

khổ thơ bắt ầu bằng một câu hỏi: “Sao anh không về chơi thôn vĩ” câu hỏi vang lên như một lời trach thầm, nhắn nhủ của nhân vật tình Trong t âm. câu hỏi đó là của ai mà lại vừa hỏi vừa trách móc vừa nhớ mong nhất định không phải của hoàng cúc, không phải của cô gái nthô. vậy có thể là của ai? có thể là của hàn mặc tử tác giả đang phân thân để chất vấn chính mình. Câu hỏi đó như Xác nhận một sự thật đã lâu rồi tac giả không ược về thôn vĩ There are Không Biết ến bao giờc cr tể trởi thôn vĩ một lần nữa. Đó là cái cớ rất giàu chất thơ vừa nhẹ bẫng xót xa để gọi về những kỉ niệm thôn vĩ. Câu thơ bảy chữ nhưng cr tới Sáu Thanh Bằng, Thanh Trắc duy nhất vút lên cuối câu như một nốt nhấn khiến cho lời thơng mà thấna những nhiềm nuôt. từ niêm nhớ thương được khơi nguồn như thế, hình ảnh thôn vĩ chợt sống dậy trong lòng nhà thơ:

“nhìn nắng hàng cau nắng mới lênvườn ai mướt quá xanh như ngọclá trúc che ngang mặt chữ điền.”

chỉ ba câu thơ hàn mặc tử đã khắc họa được những nét đặc trưng của thiên nhiên xứ huế. mỗi câu thơ là một nét vẽ, mỗi chi tiết sống động tạo thành sự khắc họa sống động đẹp đẽ của thôn vĩ trong hoi ni. Trước tiên là vẻ ẹp trrẻo tinh khôi của buổi sớm mai: nắng hàng ca fa nắng mới lên không pHải là cai nắng chang dọc bờ sông trắng mà là Cái nắng trẻo ting k. chỉ miêu tả nắng thôi mà đã gợi lên trong lòng người đọc bao nhiêu liên tưởng đẹp. những cây cau mảnh dẻ vút cao vươn mình đón lấy tia nắng ban mai trong lành ấm áp. khung cảnh quen thuộc ấy ta có thể bắt gặp ở bất cứ góc sân khoảng trời nào từ miền quê đất việt thân yêu. phép luyến láy: nắng hàng cau nắng mới lên làm cho cái nắng như lan tỏa hơn bừng sáng hơn. Điệp từ “nắng” đã vẽ ra một bức traph ang nắng trong không gian nắng lan ến đâu vạn vật bừng sáng ến đó từ trên cao tràn xuống thấp và tràn ầy cả cả so, tươi tắn.

ến câu thơ thứ ba là cảnh vườn tược ược tắm ẫm trong nắng mai ngời sáng lên như một viên ngọc xang diệu kì: “vườn ai mướt quáv xanh như ngọc”. “” câu thơ như một tiếng reo đầy ngỡ ngàng thích thú, không phải xanh non xanh biếc mà là xanh như ngọc. còn gì trong sáng và cao quý hơn ngọc. cảnh giản dị mà thanh khiết cao sang vô cùng. phải chăng sương đêm đã gột rửa hết những bụi bặm để khoác lên cây lá tấm áo choàng trong suốt lấp lánh khi nắng lên. chữ “mướt” tác động mạnh mẽ vào giác quan người đọc ấn tượng vẻ mượt mà loáng mướt của khu vườn. nhưng cái thần của câu thơ lại dồn cả vào chữ “ai” chỉ một chữ mà khiến cho cảnh đang gần gũi bỗng bị đẩy ra xa, hư m khự. Âm hưởng nhẹ bẫng của tiếng này khiến hơi thở như thoáng xuôi về một cõi hư ảo mơ hồ. với hàn mặc tử lúc này, đó là thế giới ở ngoài kia, của sự sống ngoài kia chứ không phải thế giới của bệnh tật. và rất tự nhiên theo mạch cảm xúc, nhắc đến “ai” lập tức nhà thơ nhớ đến hình bóng con người:

“lá trúc che ngang mặt chữ điền”

câu thơ kết đoạn là nét cách điệu hóa rất tài tình của hàn mặc tử nhằm ghi lấy hồn vĩ dạ. có lẽ hình ảnh cành trúc đã trở nên quen thuộc khi nhắc đến con người nơi đây, mảnh đất cố đô văn hiến. with người như hòa vào, như ẩn vào thiên nhiên một vẻ đẹp kín đáo tao nhã. Đó là vẻ đẹp riêng trong mảnh đất cố đô nhưng ngay trong dòng cảm xúc miên man ấy ta đã thấy nỗi buồn man mác xa nỗi thấng vài l. nhưng cũng có một điều ặc biệt trong thơ hàn mặc tử là vừa có ảnh hưởng thơ ca dân gian vừa có sản pHẩm của lối thơ sáng tạo there are vẽ khuôn mặt sau h hng

phân tích khổ 1 bài Đây thôn vĩ dạ là bức tranh cảnh và người xứ huế vừa trần thế vừa trong sáng, tinh khôi trong tâm trí hàn mặc t. qua đó có thể thấy ở hàn mặc tử một tình yêu quê, yêu người tha thiết, và cũng vời vợi nỗi nhớ mong của thi sĩng về cảnh và người thôn vĩ.

Đọc bài thơ mà khơi gợi trong lòng người tình yêu quê hương, yêu thiên nhiên sâu sắc, yêu con người cảnh vật nơi đây. từ đó mà dạy chúng ta cách giữ gìn và bảo vệ những thứ xung quanh mình.

phân tích khổ 1 Đây thôn vĩ dạ – mẫu 5

nếu nhân loại không còn khao khát nữavà nhà thơ nghề chẳng kẻ nào yêungười – thi sĩ – cuối c ”

(tràn nin hổ)

hàn mặc tử – thi nhân của những mối tình “khuấy” mãi không thành khối. tử yêu nhiều nhưng chua xót nhận ra rằng: trăng là người bạn tình và là người bạn tình chung thuỷ cuối cùng của đời mì trong đời thơ, đời người quá ngắn, hàn say mê bốn thiếu nữ (hoàng cúc,-mộng cầm, mai Đình, ngọc sương). Hoàng cúc, một thiếu nữ thôn vĩ dạ là mối tình ầu của tử, hai người quen nhau ở quy nhơn, tử là nhân viên sở ạc điền, cò ho hoàng cúc là chủ sở. Hàn thầm yêu hoàng cúc từ năm 1936, nhưng vì rụt rè nên chỉ dám bộc bạch tâm sự cùng thơ và bạn bạn bè … năm 1939 biết tử bịc bệnh nan y, lại ược ng nhhc nhhc nhhc nhhc nhhc nhhc nhhc nhhc nhhc nhhc nhhc nhhc nhhc nhhc nhhc nhhc nhhc nhhc n, th -c g àc gửc n à ° tặng thi nhân hàn mặc tử bưu ảnh phong cảnh huế và mấy dòng hỏi thăm mà không kí tên. hàn lầm tưởng đó là cảnh “bến vĩ dạ lúc hừng đông hay đêm trăng?”. ể ể tạ lòng cố nhân, tử gửi tặng hoàng cúc bài đy thôn vĩ. either. khổ thơ đầu :

sao anh không về chơi thôn vĩ?nhìn nắng hàng cau, nắng mới lênvườn ai mướt quá xanh như ngọclá trúc che ngang mặt chữ điền

cảm nhận Đây thôn vĩ dạ phải gắn với mối tình đầu của tử và hoàng cúc. nhưng lâu nay, bị am ảnh bởi yếu tố ngoài văn bản ngôn ngữ – ặc biệt là ý kiến ​​”hoàng cúc đã chỉ chỉ chỉ chỉ chỉ chỉ chỉ chỉ chỉ chỉ chỉ cho hàn mặc tửt tấm hình cô mặc áo dài trắc ° mặc tửc tửc tửc tửc tử dạ nên nhiều người đã hiểu câu thơ mở ầu bài thơ là lời trach nhẹ nhàng, nhè nhẹ – đúg là giọng hờn dịu ngọt của cô gai gai huế, trach mà cứ xem ra c lẽ thot văn bản. că cứ vào đu mài: “Sao anh không về chơi thôn vĩ?” Là câu hỏi trach móc c. Có thể trach người đang từng giờ, từng phút ợi tửn thầng ến? hướng nội. câu hỏi “sao anh không về chơi thôn vĩ?” nhân xưng ược dùng ở ngôi thứ nhất, chứ không phải ngôi thứ hai một câu hỏi mang tíh chất giãi bày. thơ đượm buồn, có pha chút hối hận. cả bài đy thôn vĩ c c o

trước khi tạo nên bài Đây thôn vĩ dạ bất hủ này. hàn mặc tử đã có lần đi qua khu vườn nhà hoàng cúc ở bến vĩ dạ, nhưng chỉ đứng ở cổng mà nhìn vào. Ấn tượng sâu sắc đầu tiên còn lại trong độc giả khi đọc khổ thơ đầu là cảnh “bến vĩ dạ lúc hừng đông”. qua cảnh này, tử muốn gửi gắm những tâm sự kín đáo nào đây? trong muôn vàn cây, lá của vĩ dạ, nhà thơ nhắc đến hàng cau tắm nắng bình minh. bao ời nay với người việt nam, cây cau vẫn gợi mối tình đôi lứa, bằng biện pháp nghệ thuật t tng cấp tiên tiến, ẫ đn m. nắng mới lên) ẹp thì ẹp, nhưng qua cái nhìn của thi nhân lãng mạn nó cũng nhanh như ”hơi rượu “(bởi vậy liền sau cảng cố

“nắng hàng ca chann nắng mới lên” đi liền với “vườn ai mướt qua xanh như ngọc”. , người ta thấy xuất hiện trong thơ một khu vườn “mướt quá xanh như ngọc’. “vườn ai” – vườn có một đối tượng có vẻ như phiếm chỉ, nhưng cũng có thể là vườn của người mình thương, vườhn cô

rõ ràng, khu vườn trong thơ tử không phải là “vườn hồng”, cũng không phải là khu vườn có “bóng hoàng hôn”, mà là vườn xanh như ngọc. phép so sánh khá mới lạ này khiến cho độc giả có thể nghĩ đến “vườn em” là vườn cành vàng lá ngọc. vào khu vườn ấy đâu phải dễ dàng. câu thơ thứ tư nói rõ thêm ý tưởng ấy:

“lá trúc che ngang mặt chữ điền”. hình ảnh lá trúc góp phần làm rõ thêm tính quyền quý của khu vườn vĩ dạ. khuôn mặt chữ điền bị lá trúc che ngang lâu nay đã trở thành lời thách đố đối với bao nhiêu bạn yêu thơ. nhiều người đồng tình khẳng định khuôn mặt chữ điền là khuôn mặt phúc hậu, hiền lành, trung thực, ca dao huế đãcó từng:

mặt em vuông tựa chữ điềnda em thì trắng, áo đen mặc ngoàilòng em có đất có trờicó câu nhân nghĩa có lời thủy chung

nhà thơ quá cố chế lan viên đã có ý nghi ngờ, khi ông nêu ra câu hỏi “with gái mặt chữ điền thì đẹp gì đâu mà hàn mặc tửi ca”. gương mặt chữ điền trong câu thơ là gương mặt ai? một số người cho rằng: gương mặt ấy chính là gương mặt hoàng cúc, người khác lại nghĩ là gương mặt hàn mặc tử. hình ảnh lá trúc làm nảy sinh sự tranh cãi khá gay gắt. lá trúc thực ở ngoài đời hay lá trúc vẽ trên những bức rèm treo trước cửa các nhà quyền quý? người ta nói: “VĂn chương tự cổ bằng cử cũng không phải là không co nguyên cớ. Theo Thiển nghĩ của người viết bài này thì trung tâm phát smon

lá trúc che ngang mặt chữ điền lá trúc ấy phải ở trong vườn ngọc kia, nó che khuất, che lấp cả sự phúc hậu, hiền lành, trung; phải chăng no thực sự trở thành trở lực ngăn cách tình người. nó làm cho “gió theo lối gió, mây đường máy”; nó tạo nên “dòng nước buồn thiu hoa bắp lay”; no kết lại trong một lời trách:

Ở đây sương khói mờ nhân ảnhai biết tình ai có đậm đà

câu kết bài thơ đã trả lời khá ầy ủ lí do “so anh không về chơi thôn vĩ? chỉ thiên vềc vệc khai thac vẻ ẹp thơ mộng của thiên nhiên và with người xứi xứ Phải Sai lầm là không hiểu hết bi kịch tình yêu của tử. khi hàn mặc tử vết đây thôn vĩ dì thì tình cảm của Thi nhân với hoàng cũng chỉ còn trong quá ửh đh đh đ Hơn nữa, tử lại đang ở Trong tình trạng hoang mang, bi quan ến cực ộ khi biết mình bịnh nan y. khổ thơ ầu nói rii ring và cả bài “đy thôn vĩ do n do vẫng ậ ậmng nhun vẫng ậng nhun vẫng ậmng nhun vẫng nhun vẫng nhun vẫng nhun vẫng nhun vẫng nhun vẫng. “đau thương” của hàn mặc tử.

Tham khảo: Thơ Hay Về Tình Bạn Chế ❤️ Thơ Chế Bạn Đến Chơi Nhà

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button