Giáo dục

Top 10 bài phân tích khổ 1 Đây thôn Vĩ Dạ hay nhất

pHân tích khổ 1 đy thôn vĩ dạ – hatieu xin chia sẻ ến các bạn ọc tổng hợp mẫu bài phân tích khổ 1 đy thôn vĩ dạ ngắn nhất, phích đ 1 đ 1 đn 1 đn thych. Thôn vĩ dạ dàn ý, phân tích khổ 1 đây thôn vĩ dạ there nhất, phân tích khổ 1 đây thôn vĩ dạ lớp 11, phân tích khổ ầ đây thôn vĩ dạ … ích cho các em học sinh khi học tác phẩm Đây thôn vĩ dạ của nhà thơ hàn mặc tử trong sách giáo khoa ngữ văn lớp 11 tập 1.

  • top 8 bài phân tích Đây thôn vĩ dạ hay chọn lọc
  • top 8 mẫu cảm nhận bài thơ Đây thôn vĩ dạ hay chọn lọc
  • Đây thôn vĩ dạ là một bức tranh đẹp về cảnh thôn vĩ bên bờ sông hương thơ mộng. bài thơ được hàn mạc tử sáng tác vào năm 1938, in lần đầu trong tập thơ Điên (về sau đổi tên thành Đau thương). bài thơ Đây thôn vĩ dạ được sáng tác dựa trên cảm hứng từ mối tình của hàn mặc tử với một cô gái vốn ứ d thôn. Sau đây là tổng hợp những bài văn mẫu phân tích khổ 1 bài thơ đy thôn vĩ dạ, pHân tích 2 khổ thơ ầu bài đy thôn vĩ dạ cùng vớt một số bài cả n nh ạ ạ ạ ạ ạ ạ sắc sẽ giúp người cảm nhận được hồn thơ nhạy cảm với đời, với tình yêu của tác giả hàn mặc tử.

    Xem thêm: Phân tích đây thôn vĩ dạ khổ 1

    mời các bạn cùng tham gia group bạn Đã học bài chưa? để cập nhật các kiến ​​​​thức mới bổ ích về học tập cùng với hoatieu nhé.

    Phân tích khổ 1 Đây thôn Vĩ Dạ

    1. nội dung khổ 1 Đây thôn vĩ dạ

    sao anh không về chơi thôn vĩ?

    nhìn nắng hàng cau nắng mới lên

    vườn ai mướt quá xanh như ngọc

    lá trúc che ngang mặt chữ điền.

    khổ 1: vườn vĩ dạ lúc ban mai trong tâm tưởng thi sĩ.

    bức tranh phong cảnh vĩ dạ bên dòng sông hương êm ềm, thơ mộng ược khắc họa lại trí tríng tưởng tượng của người ởii xa đang hề ề xứ huế vớ hế hếi với với với với với p>

    2. dàn ý phân tích khổ 1 bài thơ Đây thôn vĩ dạ

    1. mở bài

    giới thiệu tác giả hàn mặc tử và bài thơ Đây thôn vĩ dạ.

    lưu ý: học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của mình/

    2. thanks bài

    “Sao anh Không về chơi thôn vĩ?”: câu hỏi từ cùng giọng điệu nhẹ nhàng, tha thiết vừa như trach móc, hờn giận vừa như lời mời chân thành của người your thing.

    “nhìn nắng hàng cau, nắng mới lên”: hàng cau mang màu xanh ngắt của lá cau cùng ánh nắng vàng nhẹ tinh khiết của mặt trời khi buổi bình minh. “nắng” – gợi ấn tượng về ánh sáng, diễn tả được cảm giác náo nức, xôn xao của tác giả trước khung cảnh thôn vĩ. bức tranh thôn vĩ dần hiện lên qua màu xanh của cây lá và màu vàng tươi của những tia nắng rực rỡ tràn đầy sức sống.

    “Vườn ai mướt qua xanh như ngọc”: Không chỉc có màu xanh của hàng cac, ở thôn vĩ còn có màu xanh của vườn tược với nhiều loại cây khác nhau gợi lên sựt. p>

    “lá trúc che ngang mặt chữ điền”: hình ảnh con người thấp thoáng sau khóm trúc: khuôn mặt chữ điền gợi ra vẻ hiền lành, phúc h

    → cảnh và người đã hòa quyện làm một cùng tạo nên bức tranh thơ thật đẹp đẽ, trong trẻo.

    3. kết bài

    3. phân tích 2 khổ thơ đầu bài Đây thôn vĩ dạ

    bài thơ “Đây thôn vĩ dạ” vẫn luôn được yêu mến qua nhiều thế hệ và đã có ba ý kiến ​​​​nhận định dành cho bài thơ. Đầu tiên, bài thơ là tiếng lòng, nỗi trăn trở của mối tình thầm kín; sau đó là lời yêu thương dành cho một miền quê bình yên và thứ ba, bài thơ là niềm khao khát ược sống của nhà thơ, khao khát ược ồng cảm, ược chia sẻc c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c. và hai khổ thơ đã thể hiện rõ một cách xúc động những tâm tình ấy của tác giả gửi gắm qua bài thơ:

    sao anh không về chơi thôn vĩ?nhìn nắng hàng cau nắng mới lên.vườn ai mướt quá xanh như ngọclá trúc che ngang mặt chữ điền.

    gió theo lối gió, mây đường mây, dòng nước buồn thiu, hoa bắp lay…thuyền ai đậu bến sông trăng đó, có chở trăng về kịp tối nay

    thơ ca luôn là sự phản ánh cuộc đời qua lăng kính của nhà thơ, qua tâm hồn nhạy bén của nhà thơ. bởi vậy thơ luôn mang tư tưởng, tình cảm mà người nghệ sĩ muốn gửi gắm, muốn biểu đạt. và hàn mặc tử luôn không ngừng sáng tạo, không ngừng chiêm nghiệm đời sống để mang lại nhiều tác phẩm đặc sắc. “Đây thôn vĩ dạ” là tác phẩm tiêu biểu.

    “sao anh không về chơi thôn vĩ?”

    câu hỏi tu từ này chính là sự phân thân của nhà thơ. lúc này hàn mặc tử đang trở thành cô gái huế và hỏi với giọng trách móc, hờn giận thật nhẹ nhàng. từ “chơi” dường như một sự chơi chữ. bởi tác giả có thể dùng từ “thăm” nhưng lại mất đi sự thân quen gần gũi.

    câu thơ cũng có thể là sự tự trách, tự hỏi sao huế đẹp đến vậy mà anh không vào chơi. câu hỏi ấy là nỗi đau khắc khoải, bởi có lẽ khi viết bài thơ này, nhà thơ đang phải chịu ựng những đn của bᑑệệnh phong vì vậy, về chơi ở huế đã trở thành niềm khao khát của hàn mặc tử.

    dù không thể về huế, trong tâm tưởng nhà thơ, thiên nhiên ở thôn vĩ vẫn thật lung linh, đẹp đẽ:

    “nhìn nắng hàng cau nắng mới lênvườn ai mướt quá xanh như ngọclá trúc che ngang mặt chữ điền”

    ba câu thơ đã khắc họa thật thành công một bức tranh về thôn vĩ thơ mộng, từ xa đến gần. Điệp từ “nắng” gợi lên trước người đọc một không gian tràn ngập ánh sáng. còn cau là loại cây đặc trưng của thôn vĩ, thân cây thẳng tắp với tán lá xanh tốt đến thực khách phải thốt lên “vườn ai m qun xan”. dù nói rằng “vườn ai” nhưng ai cũng biết là vườn của cô gái huế.

    “mướt quá xanh như ngọc”. xanh như ngọc là màu xanh tinh khiết, màu xanh tinh túy kết tinh từ nắng, từ sương. màu xanh ngọc ấy đã tạo nên khu vườn quyến rũ và thôn vĩ vì thế trở nên đẹp hơn. nhưng bức tranh thôn quê ấy hoàn hảo hơn, có thần có tình hơn khi có sự thấp thoáng của bóng dáng người thiếu nữ: “lá trúc che ngangt mᯁķm”. là lá trúc cũng bởi, thôn vĩ dạ nổi tiếng với loài cây trúc luôn được trồng trước ngõ. bởi vậy, trong tâm tưởng của thi nhân hiện lên gương mặt chữ điền thấp thoáng sau hàng trúc.

    pHân tích 2 khổ ầu bài đây thôn vĩ dạ, trước tiên người ọc thấy rõ, tất cả khung cảnh và with người tạo nên một bức tranh hài hòa giữa -cond người The Thiên nhi. nhưng có lẽ nếu thơ chỉ có niềm vui, niềm lạc quan yêu đời thì hẳn đó không phải thơ của hàn mặc tử. bởi vậy, sau khổ thơ đầu rạng rỡ nắng, thì ở khổ thứ hai giọng thơ đã chuyển sang sự mặc cảm về cảnh chia ly:

    “gió theo lối gió mây đường mâydòng nước buồn thiu hoa bắp lay”

    với hai câu thơ này, vẻ đẹp đặc trưng của xứ huế hiện lên rõ nét. Đó là dòng hương lững lờ trôi, là vườn cắp, còn trên cao “gió theo lối gió”, mây đi đường mây. dù thực tế mây và gió là hai hiện tượng không thể tách rời, bởi có gió thổi, mây mới có thể bay. thế nhưng trong câu thơ của hàn mặc tử, gió và mây chia lìa nhau, dòng nước buồn thiu mang trong mình tâm trạng không thể tả thành lời.

    “thuyền ai đậu bến sông trăng đócó chở trăng về kịp tối nay”

    hai câu thơ tiếp theo vẫn là dòng sông hương, là thenh huế mơ mộng, nhưng lúc này đã không còn nắng, màu xanh ngọc của vĩ dạ nay là tkhôtrng gian. và thuyền trở thành thuyền trăng, sông trở thành sông trăng và bến là bến trăng.

    bến trăng, thuyền trăng đã xuất hiện nhiều trong thi ca, nhưng sông trăng thì lại là hình ảnh mới lạ. bởi vậy, câu thơ như đưa người đọc vào cõi mộng. và “có chở trăng về kịp tối no?” là câu hỏi mong chờ, khắc khoải, lo âu lẫn hoài nghi, khẩn thiết; đó cũng như câu hỏi nhà thơ hỏi chính minh. người viết ý thức được rằng, nếu trăng không “về kịp tối nay”, thì mình sẽ rơi vào đau đớn, tuyệt vọng mãi mãi.

    qua 2 khổ ầu bài đy thôn vĩ dạ có thấy, thành công của hai khổ thơ nhờ các biện phapc tu từ như điệp từ, các câu hỏi thu từ, cach so sánh bằng tưởp. qua các bút phapp nGhệ thuật, hàn mặc tử đã khắc họa nên một khung cảnh nên thơ, ầy sức sống nhưng cũng mang tải nỗi buồn, nỗi lòng của ng Thi Thi Thi Thi sĩ sĩ sĩ sĩ sĩ s

    4. phân tích khổ 1 bài thơ Đây thôn vĩ dạ – mẫu 1

    hàn mặc tử là một trong những gương mặt nhà thơ tiêu biểu nhất trong phong trào thơ mới với sức sáng tạo dồi dào cùng phong cántách. “Đây thôn vĩ dạ” là bài thơ ặc sắc bậc nhất trong sự nghiệp sáng tac của hàn mặc tử, bài thơ là bức tranh hài hòa giữa khung cảnh thiên nhiên trrong trẻm v .

    trong khổ thơ ầu tiên của bài thơ, thi sĩ hàn mặc tử đã hướng ngòi bút ến khung cảnh thiên nhiên giản dị mà ẹp ẽp ẽ, trong trẻo của thôn vĩ:

    “sao anh không về chơi thôn vĩnhìn nắng hàng cau nắng mới lênvườn ai mướt quá xanh như ngọclá trúc chen ngang mặt chữ điền”

    “đây thôn vĩ dạ” ượC Sáng tac dựa trên cảm xúc tha thiết khi hàn mặc tử đón nhận mono quà của hoàng cúc là bức thiệp có in phong cảnh xứ sao anh không về chơi thôn vĩ”.

    mở ầu bài thơ là câu hỏi tu từ cùng giọng điệu nhẹ nhàng, tha thiết vừa như trach móc, vừa như hờn giận, vừa như lời mời chân chân thành của ngườa ười x Câu hỏi cũng chynh là lời tự trach của nhà thơi bản thân khi không thể về thĂm lại vùng ất vĩ dạ, nơi nhà thơ từng co những kỉm nệm tốt ẹp. Hoàn cảnh hiện tại không cho pHép nhà thơ về thăm vĩ dạ nhưng bằng tất cả nỗi nhớ, hồi ức đã có, hàn mặc tử đ vẽ lên bức tranh vị thật Sin

    “nhìn nắng hàng cau nắng mới lên”

    vĩ dạ là vùng quê nổi tiếng với nghề trồng rau truyền thống, với những hàng cau thẳng tắp xanh mướt. hình ảnh hàng cau trong thơ hàn mặc tử ược gợi tả tht ẹp với màu xanh ngắt của lá cau cùng ánh nắng vàng nhẹ tinh khiết của minhi bhi khi tr. “nắng” ược điệp lại hai lần vừa gợi ấn tượng về angr vừa diễn tả ược cảm giác náo nức, xôn xao của thi sĩc khung cảnh thôn vĩ. nhớ về thôn vĩ, tâm hồn nhà thơ hàn mặc tử cũng sáng bừng những cảm xúc trong trẻo, chân thành.

    Tham khảo: Dàn ý phân tích Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc

    “vườn ai mướt quá xanh như ngọc”

    khung cảnh khu vườn xanh ngát, căng tràn sức sống của thôn vĩ hiện lên tươi ẹp ến ngỡ ngàng, ể tăi ệu qu. ngọc”. sắc xanh trong trẻo của những tán lá dưới ánh mặt trời trở lên thật lung linh, thật đặc biệt. từ “mướt” ược tac giả sửng rất khéo không chỉn diễn tả ược cai mượt mà, tươi tốt của vườn cây mà còn chole thấy sự khéo léo, chỉm cỉa bàn tay tay só só ấy ấy ấy

    trong cảm xúc bất tận, xao xuyến về khung cảnh thôn vĩ, hình ảnh con người thấp thoáng sau khóm trúc hiện lên thật đặc biệt:

    “lá trúc chen ngang mặt chữ điền”

    khuôn mặt chữ điền gợi ra vẻ hiền lành, phúc hậu mang ến cho người ọc một liên tưởng, phải chíste đây chynh là mai bóng cỷ n con gáng cử dáng vẻ xa xôi, bị cách trở bởi hàng trúc nhưng lại mang đến những xuyến xao da diết cho người nhìn. Đến đây, cảnh và người đã hòa quyện làm một cùng tạo nên bức tranh thơ thật đẹp đẽ, trong trẻo.

    chỉ với 4 câu thơ ngắn gọn, tac giả hàn mặc tử đã vẽ lên bức tranh vĩ dạy ầy gợi cảm, Sinh ộng cùng tình cảm tha thiết, chan chan chana tình and thương

    5. phân tích khổ 1 bài thơ Đây thôn vĩ dạ – mẫu 2

    hàn mặc tử – thi nhân của những mối tình “khuấy” mãi khống thành khối. tử yêu nhiều nhưng chua xót nhận ra rằng: trăng là người bạn tình và là người bạn tình chung thuỷ cuối cùng của đời mì Hoàng Thị Kim Cúc- một Thiếu nữ Thôn vĩ dạ là mối tình ầu của hàn mặc tử, hai người quen nhau ở quy nhơn, hàn mặc tử y y thtu rột rột rộtnv rộtnv rộtnv rộtnv rộtt rộtt rộtt rộtt NăM 1939 Biết tử bị mắc bệnh nan y, lại ược người khác nhắc nhờ, thúc giục, hoàng thị kim cúc gửi tặng thi nhân hàn mặc tửc bưu ảnh phong Không Kí Tên, NHưNG BứC ảNH Và NHữNG Dòng chữ Kia đã Kích Thích Trí Tưởng tượng, cảm hứng, và đã gợi dậy những gì thầm kín xa xưa của hàn mặc tử. Đọc bài thơ “Đây thôn vĩ dạ” người vô tâm mấy cũng không thể không nhớ khổ thơ đầu :

    sao anh không về chơi thôn vĩ?nhìn nắng hàng cau, nắng mới lênvườn ai mướt quá xanh như ngọclá trúc che ngang mặt chữ điền

    Đây thôn vĩ dạ cho ta gặp một cái tôi trữ tình đau thương và khao khát. câu thơ mở đầu phảng phất chút riêng tư của tác giả:

    sao anh không về chơi thôn vĩ?

    câu thơ mở đầu là câu hỏi tu từ với nhiều sắc thái. vừa là câu hỏi nhưng lại gợi cảm giác như lời trách nhẹ nhàng và cũng là lời mời gọi thiết tha của cô gái thôn vĩ vớthi nhà. song đây cũng là lời nhà thơ tự trách mình, tự hỏi mình, là ước ao thầm kín của người đi xa mong được về lại thôn vĩ. câu thơ bảy chữ nhưng chứa bảy thanh bằng đi liền nhau làm cho âm điệu trách móc cứ dịu nhẹ đi, lời trách nhẹ nhàng mât tha vthi b. thôn vĩ có cái gì đặc biệt và hấp dẫn mà lời mời lại tha thiết đến vậy? Câu hỏi thấm thía một nỗi niềm nuối tiếc, day dứt vọng lên từ trong lòng nhà thơ khi giờ đây dù thôn vĩcc cr thơ mộng ến đâu thì thi sĩ cũ có có cr tể tể t thơ hàn mặc tử là thơ hướng nội. câu hỏi “sao anh không về chơi thôn vĩ?” có thể là câu tự văn của chính bản thân ông. “anh” ở đây là đại từ nhân xưng được dùng ở ngôi thứ nhất, chứ không phải ngôi thứ hai. một câu hỏi mang tính chất giãi bày. câu thơ thể hiện niềm nuối tiếc. dòng thơ đượm buồn, có pha chút hối hận. cả bài Đây thôn vĩ dạ phải chăng là để trả lời câu hỏi đã đặt ra ở câu đầu tiên của bài thơ

    Đây thôn vĩ dạ

    ối với hàn mặc tử, câu thơ vừa ngọt ngào vừa gợi mở vừa trach Mó ấy đã làm hồi Sinh, bừng dậy trong nhà thơ bao kỷ niệm vềt vĩt vĩ dạ mộng và thơ. ngay sau đó là thế giới sự sống hiện ra qua cảnh và người thôn vĩ, qua hoài niệm của thi nhân ở bao thơ tiếp:

    nhìn nắng hàng cau nắng mới lênvườn ai mướt quá xanh như ngọclá trúc che ngang mặt chữ điền

    hình ảnh “nắng hàng cau nắng mới lên” gợi vẻ đẹp tinh khôi, thanh khiết. cau là cây cao nhất trong vườn nên sớm đón được những tia nắng đầu tiên của một ngày vì thế nắng hàng cây là nắng thanh khân, tinh khân, tinh khân. Ánh nắng chiếu vào thân cau ổ bóng xuống khu vườn, thân cau thẳng lại chia thành nhiều ốt điều ặn bởi mà cau như cây thi ước củn ư loài cây ấy lại chiếu rọi bởi một một thứ ánh nắng đặc biệt, nắng mới lên, nắng đầu tiên của một ngày ấm áp.

    áp.

    trước khi tạo nên bài Đây thôn vĩ dạ bất hủ này. hàn mặc tử đã có lần đi qua khu vườn nhà hoàng thị kim cúc ở bến vĩ dạ, nhưng chỉ đứng ở cổng mà nhìn vào. Ấn tượng sâu sắc đầu tiên còn lại trong độc giả khi đọc khổ thơ đầu là cảnh “bến vĩ dạ lúc hừng đông”. qua cảnh này, tử muốn gửi gắm những tâm sự kín đáo nào đây? trong muôn vàn cây, lá của vĩ dạ, nhà thơ nhắc đến hàng cau tắm nắng bình minh. Từ khi xưa, cây ca vẫn gợi mối tình đôi lứa, bằng biện phapp trôi qua rất nhanh.

    khu vườn “mướt” hàm chứa ý nghĩa của tính từ ướt và láng bóng thể hiện vẻ mượt mà, non tơ, óng chuốt, mơn mởn xanh tươi. vẻ đẹp ấy đã khiến nhà thơ phải trầm trồ say đắm. hình ảnh so sánh “xanh như ngọc: sương đêm ướt ẫm cỏ cây hoa la. sớm mai, hình ảnh vườn tược buổi bình minh hiện lên ầy sức sống. ta có thể hiểu ược the thông qua điểm nhìn bao quát ttn bộ khu vườn của tủn ất t. thơ là một bức tranh quê rực rỡ, tươi mới và tràn ầy sức sống. thi sĩ đang muốn tuyệt ối hòa vẻ ẹp cao quý, cao của ối tượng. qua đó trữ tình.

    trong khu vườn xinh đẹp ấy thấp thoáng có bóng người sau khóm trúc. hình ảnh con người thôn vĩ hiện lên với khuôn mặt chữ điền

    “lá trúc che ngang mặt chữ điền”.

    hình ảnh lá trúc góp phần làm rõ thêm tính quyền quý của khu vườn vĩ dạ. khuôn mặt chữ điền bị lá trúc che ngang lâu nay đã trở thành lời thách đố đối với bao nhiêu bạn yêu thơ. nhiều người đồng tình khẳng định khuôn mặt chữ điền là khuôn mặt phúc hậu, hiền lành, trung thực, ca dao huế đãcó từng:

    mặt em vuông tựa chữ điềnda em thì trắng, áo đen mặc ngoàilòng em có đất có trờicó câu nhân nghĩa có lời thủy chung

    “lá trúc che ngang mặt chữ điền”. lá trúc ấy phải ở trong vườn ngọc kia, nó che khuất, che lấp cả sự phúc hậu, hiền lành, trung thực; phải chăng nó thực sự trở thành trở lực ngăn cách tình người. nó làm cho “gió theo lối gió, mây đường máy”; nó tạo nên “dòng nước buồn thiu hoa bắp lay”; no kết lại trong một lời trách:

    Ở đây sương khói mờ nhân ảnhai biết tình ai có đậm đà

    câu kết bài thơ đã trả lời khá ầy ủ lí do “so anh không về chơi thôn vĩ? chỉ thiên vềc vệc khai thac vẻ ẹp thơ mộng của thiên nhiên và with người xứi xứ pHải sai lầm là không hiểu hết bi kịch tình yêu của hàn mặc tử. khi ông viết đây thôn vĩ dạ thình cảm của Thi nhân với hoàng cũng cũng chk c. y. khổ thơ ầu nói riêng và cả bài “đy thôn vĩ dạ” nói chung do vẫy vẫn n nằm trong cứm hứ “đau thủ. /p>

    6. phân tích khổ 1 bài thơ Đây thôn vĩ dạ – mẫu 3

    nếu nhân loại không còn khao khát nữavà nhà thơ nghề chẳng kẻ nào yêungười – thi sĩ – cuối c ”

    (tràn nin hổ)

    hàn mặc tử – thi nhân của những mối tình “khuấy” mãi không thành khối. tử yêu nhiều nhưng chua xót nhận ra rằng: trăng là người bạn tình và là người bạn tình chung thuỷ cuối cùng của đời mì trong đời thơ, đời người quá ngắn, hàn say mê bốn thiếu nữ (hoàng cúc,-mộng cầm, mai Đình, ngọc sương). Hoàng cúc, một thiếu nữ thôn vĩ dạ là mối tình ầu của tử, hai người quen nhau ở quy nhơn, tử là nhân viên sở ạc điền, cò ho hoàng cúc là chủ sở. Hàn thầm yêu hoàng cúc từ năm 1936, nhưng vì rụt rè nên chỉ dám bộc bạch tâm sự cùng thơ và bạn bạn bè … năm 1939 biết tử bịc bệnh nan y, lại ược ng nhhc nhhc nhhc nhhc nhhc nhhc nhhc nhhc nhhc nhhc nhhc nhhc nhhc nhhc nhhc nhhc nhhc nhhc n, th -c g àc gửc n à ° tặng thi nhân hàn mặc tử bưu ảnh phong cảnh huế và mấy dòng hỏi thăm mà không kí tên. hàn lầm tưởng đó là cảnh “bến vĩ dạ lúc hừng đông hay đêm trăng?”. ể ể tạ lòng cố nhân, tử gửi tăng cúc bài đy thôn vĩ. either. khổ thơ đầu :

    sao anh không về chơi thôn vĩ?nhìn nắng hàng cau, nắng mới lênvườn ai mướt quá xanh như ngọclá trúc che ngang mặt chữ điền

    cảm nhận Đây thôn vĩ dạ phải gắn với mối tình đầu của tử và hoàng cúc. nhưng lâu nay, bị am ảnh bởi yếu tố ngoài văn bản ngôn ngữ – ặc biệt là ý kiến ​​”hoàng cúc đã chỉ chỉ chỉ chỉ chỉ chỉ chỉ chỉ chỉ chỉ chỉ chỉ chỉ cho hàn mặc tửt tấm hình cô mặc áo dài trắc tửc tửc tửc tửc tửc tử dạ nên nhiều người đã hiểu câu thơ mở ầu bài thơ là lời trach nhẹ nhàng, nhè nhẹ – đúg là giọng hờn dịu ngọt của cô gai gai huế, trach mà cứ xem ra c lẽ thot văn bản. că cứ vào đu mài: “Sao anh không về chơi thôn vĩ?” Là câu hỏi trach móc c. Có thể trach người đang từng giờ, từng phút ợi tửn thầng ến? hướng nội. câu hỏi “sao anh không về chơi thôn vĩ?” nhân xưng ược dùng ở ngôi thứ nhất, chứ không phải ngôi thứ hai một câu hỏi mang tíh chất giãi bày. thơ đượm buồn, có pha chút hối hận. cả bài đy thôn vĩ c c c

    trước khi tạo nên bài Đây thôn vĩ dạ bất hủ này. hàn mặc tử đã có lần đi qua khu vườn nhà hoàng cúc ở bến vĩ dạ, nhưng chỉ đứng ở cổng mà nhìn vào. Ấn tượng sâu sắc đầu tiên còn lại trong độc giả khi đọc khổ thơ đầu là cảnh “bến vĩ dạ lúc hừng đông”. qua cảnh này, tử muốn gửi gắm những tâm sự kín đáo nào đây? trong muốn vàn cây, lá của vĩ dạ, nhà thơ nhắc đến hàng cau tắm nắng bình minh. bao ời nay với người việt nam, cây cau vẫn gợi mối tình đôi lứa, bằng biện pháp nghệ thuật t tng cấp tiên tiến, ẛn đn m. nắng mới lên) ẹp thì ẹp, nhưng qua cái nhìn của thi nhân lãng mạn nó cũng nhanh như ”hơi rượu “(bởi vậy liền sau cảnh cố>

    “nắng hàng cau nắng mới lên” đi liền với “vườn ai mướt quá xanh như ngọc”. cũng là vườn mang hương vịt ngào của ca dao, nhưng vườn mà từhu tả ở đ đ đ đ đ đ đ đn. , người ta thấy xuất hiện trong thơ một khu vườn “mướt qua xanh như ngọc ‘.

    rõ ràng, khu vườn trong thơ tử không phải là “vườn hồng”, cũng không phải là khu vườn có “bóng hoàng hôn”, mà là vườn xanh như ngọc. phép so sánh khá mới lạ này khiến cho độc giả có thể nghĩ đến “vườn em” là vườn cành vàng lá ngọc. vào khu vườn ấy đâu phải dễ dàng. câu thơ thứ tư nói rõ thêm ý tưởng ấy:

    “lá trúc che ngang mặt chữ điền”. hình ảnh lá trúc góp phần làm rõ thêm tính quyền quý của khu vườn vĩ dạ. khuôn mặt chữ điền bị lá trúc che ngang lâu nay đã trở thành lời thách đố đối với bao nhiêu bạn yêu thơ. nhiều người đồng tình khẳng định khuôn mặt chữ điền là khuôn mặt phúc hậu, hiền lành, trung thực, ca dao huế đã có :

    mặt em vuông tựa chữ điềnda em thì trắng, áo đen mặc ngoàilòng em có đất có trờicó câu nhân nghĩa có lời thủy chung

    nhà thơ quá cố chế lan viên đã có ý nghi ngờ, khi ông nêu ra câu hỏi “with gái mặt chữ điền thì đẹp gì đâu mà hàn mặc tửi ca”. gương mặt chữ điền trong câu thơ là gương mặt ai? một số người cho rằng: gương mặt ấy chính là gương mặt hoàng cúc, người khác lại nghĩ là gương mặt hàn mặc tử. hình ảnh lá trúc làm nảy sinh sự tranh cãi khá gay gắt. lá trúc thực ở ngoài đời hay lá trúc vẽ trên những bức rèm treo trước cửa các nhà quyền quý? người ta nói: “VĂn chương tự cổ bằng cử cũng không pHải là không co nguyên cớ. Theo Thiển nghĩ của người viết bài này thì trung tâm phat Song

    lá trúc che ngang mặt chữ điền lá trúc ấy phải ở trong vườn ngọc kia, nó che khuất, che lấp cả sự phúc hậu, hiền lành, trung; phải chăng nó thực sự trở thành trở lực ngăn cách tình người. nó làm cho “gió theo lối gió, mây đường máy”; nó tạo nên “dòng nước buồn thiu hoa bắp lay”; no kết lại trong một lời trách:

    Ở đây sương khói mờ nhân ảnhai biết tình ai có đậm đà

    câu kết bài thơ đã trả lời khá ầy ủ lí do “so anh không về chơi thốn vĩ? chỉ thiên vềc vệc khai thac vẻ ẹp thơ mộng của thiên nhiên và with người xứi xứ Phải Sai lầm là không hiểu hết bi kịch tình yêu của tử. khi hàn mặc tử vết đây thôn vĩ dì thì tình cảm của Thi nhân với hoàng cũng chỉ còn trong quá ửh đh đh đ Hơn nữa, tử lại đang ở Trong tình trạng hoang mang, bi quan ến cực ộ khi biết mình bị bị bênh nan y. khổ thơ ầu nói riêng và cả bài “đây thôn vĩ dạ dạ dạ dạ dạ dạ dạ dạ đau thương” của hàn mặc tử.

    7. phân tích khổ đầu bài thơ Đây thôn vĩ dạ – mẫu 4

    làm thơ từ năm mười sáu tuổi, hàn mặc tử là một nhà thơ có sức sáng tạo dồi dào trong phong trào thơ mới. một trong những bài thơ đặc sắc về thiên nhiên, đất nước và con người là Đây thôn vĩ dạ. khổ thơ mở ầu sau đây miêu tả thiên nhiên xứ huế vông gợi cảm, hòa vào một tình cảm nhớ thương ằm thắm, bâng khuâng, tiêu biểu choc một né né né né pHong pHong cach

    sao anh không về chơi thôn vĩ?nhìn nắng hàng cau, nắng mới lênvườn ai mướt quá xanh như ngọclá trúc che ngang mặt chữ điền.

    bài thơ Đây thôn vĩ dạ có kết cấu ba đoạn. khổ thơ thứ nhất, tả vườn cây dưới ánh nắng ban mai thanh tân, tinh khiết. khổ thơ thứ hai gợi lên cảnh trời, trăng, mây nước mang nét buồn xa vắng. khổ thơ cuối là nỗi lòng nao nao, mơ mộng bởi bong hình thiếu nữ xứ huế.

    thôn vĩ dạmm ngay trên bờ sông hương, nổi tiếng bởi những vườn cây trai cây tươi bốn mùa, với những ngôi nhà duyên ding … đi vào vĂn học qua cuy tt. nhưng đu phải chỉ có thiên nhiên gợi niềm ấp yêu tuyệt diệu mà quanh quẩn đu đó còn cả bóng dálg con người quen thuợi niềm ấ có tất the.

    sao anh không về chơi thôn vĩ?

    câu thơ là một lời mời mọc, cũng có thể là một lời trách móc thân tình. ngôn ngữ chọn lọc mà như ngẫu nhiên phóng bút. “Sao anh Không về” vừa nhẹ nhàng vừa dễ thương như một duyên cớ gợi nhớ những hình ảnh của thôn vĩ ngày nào Trong kí ức nhà thơt thời từng là cận cận cận cận cận cậ hãy về thôn vĩ, một thôn vĩ tràn ngập ánh nắng ban mai:

    nhìn nắng hàng cau, nắng mới lên,vườn ai mướt quá xanh như ngọc.

    thôn vĩ dạ có những hàng cau thẳng tắp. nắng sớm ban mai tràn ngập không gian. những tàu lá cau xanh mướt vươn lên đón tia nắng sớm, vô vàn hạt sương đêm đọng lại, lấp lánh màu ngọc bích. lời thơ thật hồn nhiên. “Vườn ai mướt qua” như tiếng reo vui nhưng cũng thật điêu luyện: từ mướt thật ắt và xanh nhưc ngọc mang nghĩa tượng trưng gợi tả ộc đc đao.

    lá trúc che ngang mặt chữ điền

    lá trúc thì mảnh mai, thanh tú. nhiều cành lá xếp lên nhau, lay nhẹ theo làn gió thoảng ban mai, dưới ánh nắng sớm, che ngang in bóng như chữ điền trên khuôn mặt vưn ngthưn. hay khuôn mặt người thôn vĩ hồn hậu vuông vắn chữ điền? có thể là cả hai: hình ảnh vừa thực, vừa có phần hư ảo lung linh trong niềm nhớ của lòng người. câu thơ được cách điệu hóa, mang ý nghĩa tượng trưng. vườn cây mượt mà đó phải là quê hương những with người hiền hòa. đôn hậu. with người chợt xuất hiện trên cái nền thiên nhiên tươi mát làm cho cảnh vật sinh ộng hẳn lên và hình ảnh with người c c camar

    mạch thơ êm nhẹ, ý thơ chuyển dịch: sau lời mời mọc dễ thương (câu 1 cảnh vật hiện lên trước mắt với màu sắc tươi tắn (câu 2,3) và with người hòa xuấthiấthiấthiấ , vàn. điêu luyện, bút pháp vừa lãng mạn vừa tượng trưng), khổ thơ biểu hiện nét đẹp nên thơ của con người và cảnh xỺt qua đó, ý thơ cũng gợi lên một tình yêu thiên nhiên đằm thắm, một nỗi bâng khuâng, xa xôi mờ ảo, như trong câu cuối của>th b:

    ai biết tình ai có đậm đà?

    có ý kiến ​​​​cho rằng cảnh vật hiện ra trong một số bài thơ của hàn mặc tử đậm đà màu sắc dân tộc. thật vậy, nếu không gắn bó máu thịt với quê hương hàn mạc tử khó viết được những câu thơ trác tuyệt như trên.

    bên cạnh những bài thơ hay về quê hương đất nước của thế lữ, xuân diệu. huy cận, chế lan viên, anh thơ…. mấy câu thơ mở đầu bài thơ Đây thôn vĩ dạ của hàn mạc tử. đã gopp phần khẳng ịnh giá trị của pHong trào thơ mới vào những năm ba mươi của thế kỉ xx, ẩy nhanh qua trình hi hi ại Hóa văc nước ta trong nửa ầu thế ế.

    8. phân tích khổ đầu bài thơ Đây thôn vĩ dạ của hàn mặc tử – mẫu 5

    hàn mặc tử một nhà thơ tiêu biểu trong phong trào thơ mới 1932-1945 với những tác phẩm tiêu biểu. các nhà thơ đã hòa mình vào thiên nhiên, ngắm nhìn cảnh ẹp quê hương ất nước dù ông đang phải trải qua những đn ớn của bệnh tật vớn ượn ượn ớn ớn ớn ớn ớn ớn ớn ớn ớn ớn ớn ớn ớn ớn ớn ớn v . Đó là một tinh thần đáng ngợi ca và tâm trạng ấy đã được khắc họa rõ trong bài “Đây thôn vĩ dạ”. khổ 1 là bức tranh thôn vĩ tươi đẹp cùng tâm trạng tiếc nuối của tác giả.

    Đang xem: TÌM HIỂU CHI TIẾT VỀ HOÀN CẢNH SÁNG TÁC CHÍ PHÈO- ngữ văn lớp 11

    khổ thơ bắt ầu bằng một câu hỏi: “Sao anh không về chơi thôn vĩ” câu hỏi vang lên như một lời trach thầm, nhắn nhủ của nhân vật tình Trong t âm. câu hỏi đó là của ai mà lại vừa hỏi vừa trách móc vừa nhớ mong nhất định không phải của hoàng cúc, không phải của cô gái nthô. vậy có thể là của ai? có thể là của hàn mặc tử tác giả đang phân thân để chất vấn chính mình. Câu hỏi đó như Xác nhận một sự thật đã lâu rồi tac giả không ược về thôn vĩ There are Không Biết ến bao giờc cr tể trởi thôn vĩ một lần nữa. Đó là cái cớ rất giàu chất thơ vừa nhẹ bẫng xót xa để gọi về những kỉ niệm thôn vĩ. Câu thơ bảy chữ nhưng cr tới Sáu Thanh Bằng, Thanh Trắc duy nhất vút lên cuối câu như một nốt nhấn khiến cho lời thơng mà thấna những nhiềm nuôt. từ niêm nhớ thương được khơi nguồn như thế, hình ảnh thôn vĩ chợt sống dậy trong lòng nhà thơ:

    “nhìn nắng hàng cau nắng mới lênvườn ai mướt quá xanh như ngọclá trúc che ngang mặt chữ điền.”

    chỉ ba câu thơ hàn mặc tử đã khắc họa được những nét đặc trưng của thiên nhiên xứ huế. mỗi câu thơ là một nét vẽ, mỗi chi tiết sống động tạo thành sự khắc họa sống động đẹp đẽ của thôn vĩ trong hoi ni. Trước tiên là vẻ ẹp trrẻo tinh khôi của buổi sớm mai: nắng hàng ca fa nắng mới lên không pHải là cai nắng chang dọc bờ sông trắng mà là Cái nắng trẻo ting k. chỉ miêu tả nắng thôi mà đã gợi lên trong lòng người đọc bao nhiêu liên tưởng đẹp. những cây cau mảnh dẻ vút cao vươn mình đón lấy tia nắng ban mai trong lành ấm áp. khung cảnh quen thuộc ấy ta có thể bắt gặp ở bất cứ góc sân khoảng trời nào từ miền quê đất việt thân yêu. phép luyến láy: nắng hàng cau nắng mới lên làm cho cái nắng như lan tỏa hơn bừng sáng hơn. Điệp từ “nắng” đã vẽ ra một bức traph ang nắng trong không gian nắng lan ến đâu vạn vật bừng sáng ến đó từ trên cao tràn xuống thấp và tràn ầy cả cả so, tươi tắn.

    ến câu thơ thứ ba là cảnh vườn tược ược tắm ẫm trong nắng mai ngời sáng lên như một viên ngọc xang diệu kì: “vườn ai mướt quáv xanh như ngọc”. “” câu thơ như một tiếng reo đầy ngỡ ngàng thích thú, không phải xanh non xanh biếc mà là xanh như ngọc. còn gì trong sáng và cao quý hơn ngọc. cảnh giản dị mà thanh khiết cao sang vô cùng. phải chăng sương đêm đã gột rửa hết những bụi bặm để khoác lên cây lá tấm áo choàng trong suốt lấp lánh khi nắng lên. chữ “mướt” tác động mạnh mẽ vào giác quan người đọc ấn tượng vẻ mượt mà loáng mướt của khu vườn. nhưng cái thần của câu thơ lại dồn cả vào chữ “ai” chỉ một chữ mà khiến cho cảnh đang gần gũi bỗng bị đẩy ra xa, hư m khự. Âm hưởng nhẹ bẫng của tiếng này khiến hơi thơ như thoáng xuôi về một cõi hư ảo mơ hồ. với hàn mặc tử lúc này, đó là thế giới ở ngoài kia, của sự sống ngoài kia chứ không phải thế giới của bệnh tật. và rất tự nhiên theo mạch cảm xúc, nhắc đến “ai” lập tức nhà thơ nhớ đến hình bong with người:

    “lá trúc che ngang mặt chữ điền”

    câu thơ kết đoạn là nét cách điệu hóa rất tài tình của hàn mặc tử nhằm ghi lấy hồn vĩ dạ. có lẽ hình ảnh cành trúc đã trở nên quen thuộc khi nhắc đến con người nơi đây, mảnh đất cố đô văn hiến. with người như hòa vào, như ẩn vào thiên nhiên một vẻ đẹp kín đáo tao nhã. Đó là vẻ đẹp riêng trong mảnh đất cố đô nhưng ngay trong dòng cảm xúc miên man ấy ta đã thấy nỗi buồn man mác xa nỗi thấng vài l. nhưng cũng có một điều ặc biệt trong thơ hàn mặc tử là vừa có ảnh hưởng thơ ca dân gian vừa có sản pHẩm của lối thơ sáng tạo there are vẽ khuôn mặt sau h hng

    cảm nhận khổ 1 bài Đây thôn vĩ dạ là bức tranh cảnh và người xứ huế vừa trần thế vừa trong sáng, tinh khôi trong tâm tríc hàn. qua đó có thể thấy ở hàn mặc tử một tình yêu quê, yêu người tha thiết, và cũng vời vợi nỗi nhớ mong của thi sĩng về cảnh và người thôn vĩ.

    Đọc bài thơ mà khơi gợi trong lòng người tình yêu quê hương, yêu thiên nhiên sâu sắc, yêu con người cảnh vật nơi đây. từ đó mà dạy chúng ta cách giữ gìn và bảo vệ những thứ xung quanh mình.

    9. cảm nhận của em về bài thơ Đây thôn vĩ dạ khổ 1

    hàn mặc tử là một trong những nhà thơ có sức sáng tạo mạnh mẽ nhất trong phong trào thơ mới. Tuyc cóộc ời nhiều bi thương nhưng qua hồn thơ phong phú, Sáng tạo và ầy bí ẩn, người ọc vẫn cảm nhận ược một tình yêu ến đn ớn hướng vềc. “Đây thôn vĩ dạ” là một trong những sáng tác nổi tiếng của hàn mặc tử đã để lại nhiều dấu ấn khó phai trong lòng ngưọi đ. Chính vì vậy, qua bao nhiêu thế hệ, người ta ba ý kiến ​​nhận ịnh về bài thơ: đó lài bài thơ về tiếng nói trăn trởtha m là lời yêu thương với một miền miền quê là niềm khao khát được sống trong niềm sẻ chia, đồng cảm được trở về với cuộc đời. Đoạn thơ đầu của thi phẩm đã thể hiện một cách thật tha thiết, xúc động những tâm tình ấy.

    sao anh không về chơi thôn vĩ?nhìn nắng hàng cau nắng mới lênvườn ai mướt quá xanh như ngọclá trúc che ngang mặt chữ điền.

    “đy Thôn vĩ dạ” ược Hàn Mặc tử viết khi đang mắc bệnh nan y – bệnh phong, căn bệnh khiến nhiều người xa lánh, hắt hủn ông nêng luôn ềnh mang mang, ượt ượt ượ cảm, muốn trở về với cuộc đời. nằm trong bệnh viện và nhận ược tấm bưu thiếp của người with gai ông thầm thương trộm nhớ, hàn mặc tử lấy đó làm cảm hứng ể bài thơ ược ra ời. qua đó, ông đã vẽ nên bức tranh phong cảnh và cũng là tâm cảnh, thể hiện nỗi niềm cô đơn của ông về một mối tình đưĻn v ph. không chỉ vậy, bài thơ cũng là tấm lòng yêu tha thiết của nhà thơ đối với thiên nhiên, cuộc sống, with người xứ huế.

    mở bài bài thơ, tác giả đã sử dụng câu hỏi tu từ: “sao anh không về chơi thôn vĩ ?” vừa như một lời chào thân mật vừa như lời trách móc nhẹ nhàng của cô gái thôn vĩ. ella không thô lỗ, mà hết sức ân cần, tế nhị. vì thôn vĩ có em, vì thôn vĩ là quê hương anh, là nơi thân thiết của anh. tuy nhiên, có thể hiểu đây là lời tự nhủ, tự trách của tác giả. Ông tự hỏi bản thân sao bấy lâu nay he không về thăm lại vùng đất ấy, thôn quê ấy. Ông khao khát được về thăm quê hương, nỗi el nhớ thương mảnh đất ấy cứ đau đáu mãi. ngặt nỗi, lúc ấy hàn mặc tử đang bị bệnh, làm sao he có thể trở về được mà cũng có thể mãi không trở về được…

    qua ba câu thơ sau, khung cảnh thiên nhiên và con người hiện lên trong hoài niệm, tưởng tượng của hàn mặc tử rất đỗi bình dthu>, que

    nắng mới lên là nắng sớm buổi bình minh. Ánh sáng tinh khôi, rực rỡ ấy làm sáng bừng không gian rộng lớn, khoáng đạt của xứ huế. Điệp từ “nắng” không chỉ thể hi sự tràn ngập ang sáng, sức sống mà còn bộc lộ tâm hồn luôn hướng về aáh sáng, hướng vềc cup ời của hàn mặc tử. câu thơ ấy đã vẽ nên một hàng cau đầy sức sống, mãnh liệt đang vươn lên đón lấy những tia sáng đầu tiên của buớmi s. nhớ đến vĩ dạ, nhà thơ nhớ đến hàng cau đầu tiên. bởi lẽ hình ảnh hàng cau, vun vút cao quá đỗi quen thuộc đối với người dân thôn vĩ. nhịp thơ 1/3/3 như bước chân khoan thai của bất kỳ vị khách nào, trầm ngâm nhìn nắng mới lên trên những hàng cau xanh biếng.

    ng

    vườn ai mướt quá xanh như ngọc

    câu thơ như lời khen ngợi, trầm trồ, ngạc nhiên thốt lên trước vẻ đẹp thanh tao, mơn mởn của cỏ cây, thiên nhiên. vườn ai? phải chăng là vườn nhà em? cảnh cũ người xưa nhưng vì lâu chưa về nên mới thốt lên ngỡ ngàng như vậy. tác giả dùng biện pháp tu từ so sánh “xanh như ngọc” và từ “mướt”, như vậy có thể thấy thôn vĩ không chỉ xinh đẹp mà còn rấpht ​​​​tr. Câu hỏi tu từ “vườn ai mướt qua” như tiếng reo của trẻ thơ, một tiếng reo Trong Sung sướng, một lời trầm trồ khen ngợi buột ra tự nhiên khi chợt nhận ra vẻp bất cườa ka ka ka khu khu khu khu. tưởng chừng như nghe thấy tiếng nhựa sống đang chảy trong cây. tất cả đều rạo rực, đều đầy sức sống. chỉ có vườn xuân mới xanh mướt, phì nhiêu đến vậy. there is chỉ có vườn nhà em mới đẹp đẽ, hữu hình đến thế.

    lá trúc che ngang mặt chữ điền

    nhắc ến con gái huế, người ta nghĩ ngay ến hình ảnh cô gái duyên dáng, thha trong tà cáo dài tím mộng mơ c cùng chiếc nón lá trắng, and ჻ dàng. “mặt chữ điền” chỉ tướng mạo phúc hậu, dịu dàng. “lá trúc che ngang” là một nét vẽ tài tình, gợi lên hình ảnh gương mặt thấp thoáng của thiếu nữ. một nét vẽ ấy đã miêu tả vẻ đẹp thanh tao, dịu dàng. một nét vẽ ấy đã vẽ ra dáng vẻ e lệ, ẩn sau lá trúc của người with gái. và chính hình ảnh cô gái e lệ thấp thoáng sau những lá trúc càng chứng tỏ “vườn ai” và vườn cô gái đứng chỉ là một. Thiên nhiên và with người dưới ngòi bút ầy sắc sảo của hàn mặc tử đã kết hợp hài hòa với nhau tạo nên một bức trap ph pHong cảnh tươi ẹp, ầy sức sống sống sức.

    bằng âm điệu tha thiết, ngọt ngào, sâu lắng, hàn mặc tử đã vẽ nên một bức tranh thôn vĩ dạ cho người nghe cảm nhận khổ một bài đy thôn vĩ dạ th ịt. qua đó cho thấy tình yêu to lớn của ông đối với mảnh đất yên bình, trù phú này. tuy nhiên, ẩn sau mỗi ý thơ là nỗi niềm luyến tiếc, vấn vương về người và cảnh nơi đây. Ông vấn vương, trăn trở về mối tình thầm kín của mình với người with gái thôn vĩ. Ông vấn vương, thương nhớ về cảnh sắc tươi đẹp của thôn vĩ. nhưng tất cả đối với nhà thơ thời điểm ấy chỉ còn là hoài niệm.

    nếu ở khổ một là không gian vui tươi, đầy sức sống thì ở phần còn lại của bài thơ, giọng thơ chùng xuống, ảmhi đn chính xác hơn, bắt đầu từ khổ hai, hàn mặc tử đã bộc lộ tâm trạng đau buồn, u uất của mình. lúc bấy giờ, ông mắc bệnh phong, căn bệnh khiến ông bị mọi người xa lánh. sống trong lãnh cung của sự chia lìa, tác giả ao ước, khát khao một vị tri âm, tri kỷ. Ông khao khát hơn bao giờ hết về sự sẻ chia, giao cảm. Ông khát khao tình người, tình đời, hạnh phúc. Ông khát khao được trở về cuộc sống bình thường, được trở về thôn vĩ dạ. Ông biết căn bệnh hiểm nghèo của mình, biết thời gian minh còn rất ít. vậy nên nhà thơ vừa như bồn chồn, lo lắng vừa như hy vọng một cái gì đó sẽ rời xa. Đây chính là nỗi niềm ao ước tha thiết cùng nỗi buồn man mác khi tác giả hoài niệm của tác giả.

    với những hình ảnh biểu hiện nội tâm, Bút phap phap mạn ầy sức gợi tả, ngôn ngữ tinh tế, Giàu liên tưởng, hàn mặc tử đ đ đa nên bức tranh trash nê n, tủt. và ẩn sau đó Không chỉ là tiếng nói trăn trởa mối tình thầm kyn there are lời yêu thương với một miền quê mà còn là nỗi niềm khao khát ược ồng cảm, v.

    “Đây thôn vĩ dạ” là một bức tranh đẹp về một miền quê đất nước, là tiếng lòng của một con người tha thiết yêi ƪu . bài thơ như bông hoa rực rỡ giữa rừng hoa của văn học nước nhà. qua đó cho thấy tâm hồn thanh khiết, yêu đời dù là trong lúc khổ đau, tuyệt vọng của hàn mặc tử.

    10. bình luận về khổ 1 bài Đây thôn vĩ dạ

    hàn mặc tử (1912-1940) là một trong những nhà thơ tiêu biểu của phong trào “thơ mới” (1932-1941). Ông là nhà thơ đa phong cách. bên cạnh những kịch thơ huyền ảo thơ mộng là những bài thơ “thuận nghịch độc” cực kì điêu luyện, bên cạnh những vần thơ điên loạn, thi sĩ nhiều khi lại sáng tạo nên những hình ảnh tuyệt mĩ và hồn nhiên, trong trẻo lạ thường.

    “đây thôn vĩ dạ” viết vềnh sắc thiên nhiên và with người xứ huế đáng yêu, nói lên nỗi niềm khao khát ược hòa hợp, gắn bó với người, với cả . Đây là khổ đầu của áng thơ trữ tình này:

    “sao anh không về chơi thôn vĩ ?

    nhìn nắng hàng cau nắng mới lên

    vườn ai mướt quá xanh như ngọc

    lá trúc che ngang mặt chữ điền?”

    vĩ dạ, một làng cổ nổi tiếng, nơi cố đô huế, nằm bên bờ hương giang. cảnh vườn tược xanh tươi, cây trai bốn mùa, với sông nước with đò và những nếp nhà duyên dáng, êm ềm … vĩ dạ từng gắn liền với những c , mat. từng làm say đắm lòng người đã mấy trăm năm qua:

    “núi truồi ai đắp mà cao,

    song hương ai bới, ai đào mà sâu?

    nong tằm ao cá nương dâu

    Đò xưa bến cũ nhớ câu hẹn hò “

    những tiếng “ai” thn thương trong câu hò xứ huế ấy đã vọng vào thơ hàn mặc tử, gợi nên bao ám ảnh thương nhớ a bồi …ồ ayn aư: “v … đậm đà”.

    câu thơ ầu mang tính lưỡng ngôn vừa như một lời chào mời thân mật, vừa như một lời tronc nhẹ nhàng sơ sĩ mà nghe rất đáng yêu: ” liên tiếp, rồi ọng lai một thanh trắc “vĩ”, âm điệu vần thơ lâng lâng, tình tứ: đã lâu anh không về thăm thôn.th vĩ v … vĩ dạ pHải là nơi ểi ể kỉ niệm đẹp mới thoáng hiện chút tâm tình ấy.

    câu thứ 2, thứ 3 tả cảnh sắc vĩ dạ:

    “nhìn nắng hàng cau nắng mới lên

    vườn ai mướt quá xanh như ngọc”.

    “nắng mới lên” là nắng sớm bình minh, cảnh được nhìn từ xa với bao trìu mến, vẫy gọi. Hàng cao vút, thẳng tắp là hình ảnh thân thuộc của vĩ dạ, đ âây, hầu như vườn nhà nào cũng có một, hai hàng cars thẳng tắp, vút lên như đón có một. sớm, lắng nghe chuông chùa diệu Đế, thiên mụ, và tắm ánh hình minh rạng ngời tàu cau. NHịP thơ 1-3-3: “NHìN NắNG Hàng cars

    câu thơ “vườn ai mướt quá xanh như ngọc” như một lời trầm trồ, ngạc nhiên thốt lên trước vẻ đẹp cᏻâtâlẫ “vườn ai” không xác định, một chút ngỡ ngàng bâng khuâng. Đích thị là vườn xuân của cô gái, của nhà em; của lòng em, vẫn là cảnh cũ người xưa, nhưng đã lâu chưa về chơi nên ngỡ ngàng mới thốt lên như vậy. vườn tược vĩ dạ xanh tươi và sum sê bốn mùa. lá xanh mỡ màng ướt đẫm sương đêm, láng mướt lên, ánh ngời lên dưới nắng hồng bình minh màu xanh ngọc bích. hai tiếng “mướt quá” và hình ảnh so sánh “xanh như ngọc” là những nét vẽ thần tình đã tô đậm cái hồn của cây lá trong “vư.ờn ai tưởng như nghe thấy tiếng nhựa đang chuyển lên cành lá xôn xao. tất cả đều tưng hừng, rạo rực, đầy sức sống. chỉ có vườn xuân mới có màu xanh mướt mỡ màng như ngọc vậy. chỉ có “vườn em” mới đáng yêu và hữu tình như thế !

    sau cảnh đẹp là hong hình thôn nữ:

    “lá trúc che ngang mặt chữ điền?”

    gương mặt cô gái huế thường gắn liền với chiếc nón bài thơ. “lá trúc che ngang” là một nét vẽ tài hoa, gợi tả thấp thoáng gương mặt thiếu nữ. một nét vẽ rất đẹp gợi tả vẻ dịu dàng, duyên dáng và tình tứ của thiếu nữ sông hương. lá trúc thanh mảnh biếc xanh đã làm tôn thêm vẻ đẹp phúc hậu của gương mặt chữ điền. Đã có giai nhân vin cành mẫu đơn. Đã có mĩ nhân ngắm hoa tử kim nở, hức thêu dở dang trên đôi tay thon nhỏ, nõn nà. và ở đây, trong thư hàn mặc tử lại có “gương mặt chữ điền” ẩn hiện thấp thoáng sau cành trúc, lá trúc. cây đẹp, cảnh đẹp và người đẹp là thế! hàn mặc tử cũng tả ít mà gợi nhiều như các tao nhân nghìn xưa. she có màu phơn phới hồng bình minh. có màu ngọc xanh mướt của cây lá. có đường nét thanh mảnh xinh xắn của lá trúc. và còn có gương mặt dịu dàng, e ấp, phúc hậu của thiếu nữ. nếu tách riêng khổ thơ này ra khỏi bài thơ, nó là một bài tứ tuyệt đặc sắc. cảnh và người đều thình lình thương mến, bâng khuâng. bức tranh quê hương xinh đẹp, tràn đầy sức sống mơn mởn và có sức quyến rũ lạ lùng.

    “sao anh không về chơi thôn vĩ”. cảnh đẹp thế, người đáng yêu thế sao đã lâu anh không về chơi ? Đâu chỉ là sự mời chào, hay lời nhẹ trách mà còn hàm chứa cả niềm tiếc nuối, bâng khuâng của thi sĩ. trên cái nền phong cảnh đầy hương sắc ấy, vương vấn một hoài niệm, một tiếng thầm thì của tình yêu.

    Tham khảo: Tập làm văn lớp 4: Kể câu chuyện về người có tấm lòng nhân hậu Dàn ý & 16 mẫu kể chuyện lớp 4

    người đọc tưởng như nhà thơ đang đi tìm bóng hình giai nhân, bong hình cô gái huế sau lá trúc của “vườn ai” mờ sơ.n ƺi khó

    mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục văn học – tài liệu của hoatieu.vn.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button