Phân tích chiến lược kinh doanh của Grab tại Việt Nam

Để đạt được thành công tại Việt Nam, Grab đã xây dựng và thực hiện triển khai các chiến lược kinh doanh hiệu quả theo mô hình Marketing Mix 4P. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những chiến lược marketing của Grab.

I. Ứng dụng Grab là gì ?

Grab là tên của một công ty chuyên cung cấp các dịch vụ vận chuyển, được đồng sáng lập bởi Anthony Tan và Hooi Ling Tan đến từ Malaysia, trụ sở được đặt tại Singapore.

Grab xuất hiện tại thị trường Việt Nam vào đầu năm 2014. Sau 8 năm hoạt động, thì hiện tại Grab đã và đang là công ty vận chuyển hàng đầu Việt Nam với các dịch vụ như giao thức ăn, đặt xe công nghệ, thanh toán qua ví điện tử,… Các dịch vụ này được gọi là grabcar, grabbike, grabexpress, grab food,…

Công ty sẽ cung cấp dịch vụ thông qua app Grab và ứng dụng này sẽ được sử dụng chủ yếu trên điện thoại thông minh (smartphone). 

II. Thị trường xe công nghệ có các ông lớn nào?

Hiện nay ở nước ta có 3 đại diện lớn nhất trong thị trường xe công nghệ đó là Grab đến từ Singapore, GoJek tên cũ là GoViet đến từ Indonesia và Baemin đến từ Hàn Quốc.

III. Phân tích chiến lược marketing mix của Grab tại thị trường Việt Nam

1. Chiến lược về sản phẩm – Product

Đối với chiến lược marketing về sản phẩm thì Grab áp dụng chiến lược đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ của mình. Các sản phẩm dịch vụ của Grab bao gồm: grabcar, grabbike, grabexpress, grab food, grabshare, grabpay,…

Tất cả các sản phẩm dịch vụ của Grab hiện nay đều đã được chứng nhận chất lượng ISO 9001:2015. Thương hiệu Grab luôn nâng cao chất lượng dịch vụ dựa trên nhu cầu của khách hàng nhằm đem đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất.

Các dịch vụ được Grab cung cấp hiện nay là:

  • GrabCar: Dịch vụ đặt xe hơi, giúp khách hàng di chuyển thuận tiện, thoải mái hơn với giá cước biết trước. Khách hàng được lựa chọn xe 4 chỗ hoặc xe 7 chỗ tùy theo nhu cầu
  • GrabFood: Dịch vụ giao đồ ăn, giúp khách hàng có thể tiết kiệm được thời gian đi mua đồ ăn. 
  • GrabShare: Dịch vụ này cho phép khách hàng chia sẻ và đi cùng chuyến xe với  khách khác nếu đi cùng hướng. Grabshare giúp tiết kiệm chi phí lên đến 30% cho mỗi chuyến xe
  • GrabBike: Dịch vụ đặt xe máy, khi đặt xe khách hàng sẽ biết trước giá cước và có thể theo dõi được lộ trình của chuyến đi. Điều này sẽ giúp khách hàng cảm thấy an toàn khi di chuyển
  • GrabTaxi: Dịch vụ đặt xe taxi, khách hàng có thể chọn xe 4 chỗ hoặc 7 chỗ tùy theo nhu cầu và giá cước sẽ được tính dựa vào đồng hồ trên xe
  • GrabExpress: Dịch vụ giao hàng bằng xe máy, giúp khách hàng giao nhận hàng dễ dàng, nhanh chóng và thuận tiện hơn

Grab còn cung cấp các dịch vụ thanh toán như:

  • Tiền mặt
  • GrabPay: Phương thức thanh toán bằng thẻ Credit hoặc thẻ Debit Quốc tế. Khách hàng chỉ cần liên kết thẻ với ví điện tử, sau khi liên kết khách hàng có thể thực hiện thanh toán mà không cần dùng tiền mặt
  • GrabPay Credits: Đây là phương thức nạp tiền vào tài khoản trên ứng dụng Grab, giúp tối ưu việc thanh toán cho các khách hàng chưa có hoặc không có thẻ tín dụng và không muốn sử dụng tiền mặt

2. Chiến lược về giá – Price

Các hãng taxi truyền thống khi di chuyển khách hàng sẽ không được biết trước về giá, điều này khiến khách hàng cảm thấy giá không hợp lý. Vì thế, Grab đã tạo cho khách hàng cảm giác hài lòng về mức giá bằng cách cho khách hàng biết trước giá của mỗi chuyến.

Bên cạnh đó, việc định giá dịch vụ hợp lý và mức giá luôn ổn định đã giúp Grab dễ dàng hướng đến nhiều đối tượng khách hàng ở mọi phân khúc từ người có thu nhập thấp đến người có thu nhập cao.

Ngoài ra, Grab cũng thường xuyên áp dụng các chương trình khuyến mãi, giảm giá, tri ân khách hàng,… Điều này đã giúp Grab giữ được một lượng lớn khách hàng trung thành và thu hút thêm nhiều khách hàng mới tin dùng các dịch vụ của Grab.

Grab đã áp dụng chiến lược định giá linh động cho các dịch vụ của mình nhằm tạo lợi thế cạnh tranh so với những đối thủ trên thị trường. Nhờ vào chiến lược này đã giúp Grab thành công thu hút được nhiều đối tượng khách hàng mà Grab đang hướng đến.

Định giá linh động có nghĩa là giá sẽ được xác định dựa trên nhu cầu hoặc tùy vào từng thời điểm. Chiến lược định giá linh động này cho phép các doanh nghiệp điều chỉnh giá sản phẩm của họ liên tục trong vòng vài giây.

3. Chiến lược về kênh thống phân phối – Place

Kênh phân phối được xem là yếu tố quan trọng nhằm đưa sản phẩm đến với khách hàng. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy ứng dụng Grab trên hai kênh phân phối là Google Play và App Store. Để sử dụng tất cả dịch vụ của Grab bạn chỉ cần tải app Grab về điện thoại của mình, sau đó thực hiện các bước đăng ký tài khoản. 

4. Chiến lược về truyền thông- Promotion

Với chiến lược này Grab đã tập trung triển khai thực hiện các chiến dịch quảng cáo và tận dụng mạng xã hội (social media marketing) nhằm thu hút khách hàng đồng thời làm tăng độ nhận diện thương hiệu.

Chiến dịch quảng cáo

Vì đối tượng mà Grab muốn hướng tới chủ yếu là giới trẻ, nên công ty đã tập trung phát triển các chiến dịch quảng cáo có tính sáng tạo, hấp dẫn và gần gũi. 

Ví dụ: 

Chiến dịch vào mùa tết của Grab: “Tết đủ đầy”, đây là một chiến dịch thành công của Grab. TVC quảng cáo được Grab sử dụng trong chiến dịch này dựa trên các câu chuyện có thật giúp truyền tải những thông điệp nhân văn. Chiến dịch này không chỉ làm xoa dịu khách hàng mà còn xoa dịu các bác tài xế của Grab sau một năm đầy khó khăn trước diễn biến của dịch bệnh Covid-19.

Tận dụng mạng xã hội (social media marketing)

Grab đã sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Youtube, Facebook, Twitter,… nhằm xác định thị trường mục tiêu, nắm bắt đối tượng khách hàng và tăng nhận thức thương hiệu thông qua các hình ảnh, video quảng cáo, bài đăng được chia sẻ.

Ví dụ: Grab đã tạo ra một hashtag để người tiêu dùng chia sẻ về những trải nghiệm của họ khi sử dụng các dịch vụ của Grab, khuyến khích những phản hồi mang tính xây dựng để Grab có thể cải thiện về chất lượng dịch vụ.

Bên cạnh đó, Grab cũng hiểu được xu hướng “bắt trend” của giới trẻ hiện nay trên mạng xã hội.

Ví dụ: Chiến dịch “Grab liên hoàn Deal – Cần gì cũng chiều”

Đây là chiến dịch được Grab ra mắt vào khoảng tháng 9/2020 cùng với thời điểm bùng nổ của chương trình Rap Việt. Hiểu được độ hot của chương trình Grab đã kết hợp với Suboi – nữ rapper đời đầu của rap Việt trong chiến dịch. Đây là chiến dịch thành công của Grab khi truyền tải được thông điệp đúng với thói quen của giới trẻ – thế hệ thích làm điều mình thích, mạnh mẽ thể hiện cá tính riêng của mình.

Từ những thành công mà Grab đạt được, ta có thể thấy chiến lược kinh doanh của Grab là những chiến lược đáng để các doanh nghiệp học hỏi. pgdtxthuanan.edu.vn hy vọng rằng qua bài viết có thể giúp bạn hiểu hơn về các chiến lược kinh doanh của Grab.

Chuyên mục: Kiến thức tài chính

Xem thêm: Cách tính tỷ lệ lạm phát đơn giản nhất

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *