Top 6 bài phân tích diễn biến tâm trạng Chí Phèo sau khi gặp Thị Nở siêu hay

Duới đây là các thông tin và kiến thức về Phan tich chi pheo sau khi gap thi hay nhất được tổng hợp bởi mvatoi.com.vn

pHân tích diễn biến tâm trạng nhân vật chí pHèo sau khi gặp thị nở ểy ược tính nhân ạo Trong tac pHẩm của nam cao, đó chynnh là sự Thác tỉc c ủth . chứa bên trong with người của nhân vật chí phèo. sau đy là các bài văn mẫu phân tích diễn biến tâm trạng chí phèo sau khi gặp thị nở hay nhất đ ếc hoatieu chọn c xn. /p>

  • phân tích cuộc gặp gỡ giữa chí phèo và thị nở (3 mẫu)
  • the 8 best bài phân tích nhân vật chí phèo ngắn gọn
  • diễn biến tâm trạng nhân vật chí pHèo từ sau khi gặp thị nở trong truyện ngắn “chí pHèo” của nhà văn nam cao đ— hiện rõ tính nhân văn sâu sắc c c của t tm. Đây chính là khát khao được hoàn lương, được trở lại với cuộc sống đời thường của nhân vật chí phèo. có thể nói cuộc gặp gỡ tình cờ với thị nở đã thức tỉnh bản chất lương thiện bên trong con người của chí. SAU đây là các bài văn mẫu pHân tích diễn biến tâm trạng chí pHèo sau khi gặp thị nở Hen và chi tiết sẽ giúp các bạn học sinh hi hi hi hểu rõ hơn vền đoạn này trong thm.

    1. dàn ý phân tích diễn biến tâm trạng chí phèo sau khi gặp thị nở

    i. mở bài:

    giới thiệu tác giả, tác phẩm và vấn đề cần phân tích.

    ii. thanks bài

    1. hoàn cảnh chí phèo gặp thị nở

    chí phèo đi uống rượu nhà thầy cúng về.

    khi về chí phèo không về thẳng mà ra sông tắm.

    khi ra sông chí phèo gặp thị nở đang ngủ hớ hênh dưới trăng.

    cuộc gặp định mệnh của hai người.

    2. biến cố xảy ra

    sáng hôm sau chí phèo bị trúng gió và được thị nở đưa về lều.

    khi tỉnh dậy đây là lần duy nhất chí phèo tỉnh khi anh ở tù về.

    anh nhìn thấy tô cháo hành thị nở mang cho anh.

    3. tâm trạng chí phèo

    anh cảm thấy vui sướng.

    anh muốn làm người, trở thành một with người.

    anh mơ về tương lai, những điều đẹp đẽ.

    iii. kết luận

    bi kịch của with người sinh ra là người mà không được làm người.

    sự cảm thông sâu sắc của nam cao với khát vọng lương thiện trong con người và sự bế tắc của những khát vọng trong hiện thựh xã.

    2. phân tích chí phèo khi gặp thị nở

    nam cao là cây Bút hiện thực pHê phan xuất sắc, là nhà nhân ạo chủ nghĩa lớn của nền văc việt nam giai đoạn 1930 – 1945. Sáng tac của ông chk che ề ề ề ề ề ề ề ề thức nghèo và về những người nông dân cùng khổ. Ở mảng đề tài viết về người nông dân, “chí phèo” là một kiệt tác. Trong tac phẩm này, nhà vĂ đã xây dựng thành công hình tượng nhân vật chí pHèo, ông ặc biệt khắc họa rõ nét diễn biến tâm trạng của nhân vật này từhi từhi gặt. Đây là một thành công đáng kể của tác giả trong truyện ngắn này.

    truyện ngắn “chí phèo” ra đời trước cách mạng tháng tám. Ban ầu Truyện Có tên là “Cái Lò Gạch Cũ”, Khi in Thành Sách Lần ầu, nhà xuất bản tự ý ổi thành “đôi lứa xứng đôi”, Sau này, khi in lại trong tậng cycl đng đng đ khi in lại trong tậng cyyg đng đ. văn đổi lại thành “chí phèo”.

    truyện kể về nhân vật chí phèo. thưở nhỏ, chí bị cả cha lẫn mẹ bỏ rơi, sống bơ vơ bất hạnh. he lớn lên đi làm thuê cho nhà bá kiến, bị bá kiến ​​ghen, đẩy vào tù. khi ra tù, he chí thay đổi hẳn cả nhân hình lẫn nhân tính. hắn trở thành tay sai của bá kiến, là con quỉ dữ của làng vũ Đại. rồi hắn gặp thị nở, một cô gái xấu “ma chê quỉ hờn”. bát cháo hành cùng với tình thương yêu, sự quan tâm chăm sóc của thị đã thức tỉnh phần người bấy lâu nay bị vùi lấ trong chí phèo ao ước được trở lại làm người lương thiện, hắn hi vọng rằng thị nở sẽ mở đường cho hắn. nhưng bà cô thị ngăn cấm. chí nhận ra bi kịch đau đớn: bị cự tuyệt quyền làm người. chí bèn xách dao đến nhà bá kiến, kẻ đã gây ra bi kịch của hắn, giết chết bá kiến ​​​​rồi tự vẫn.

    trước cuộc gặp gỡ ầy tình cờ với thị nở trong đêm trăng ở vườn chuối cạnh bờ sông, chí phèo là một “with quỷ ủ dữ.” hắn triền miên trong những cơn say dài bất tận và sống trong tình trạng vô thức. sau cái đêm định mệnh ấy, cuộc đời chí phèo tưởng như được lật sang một trang mới. sáng sớm hôm sau, hắn tỉnh dậy. hắn bắt đầu cảm nhận được cuộc sống xung quanh mình và có những cảm xúc của một con người. lần đầu tiên từ khi ra tù, chí phèo tỉnh rượu và có cái cảm giác “miệng đắng, lòng mơ hồ buồn”. lần ầu tiên, chí pHèo nghe ược những âm thanh quen thuộc của ct sống hằng ngày xung quanh hắn: “tiếng chim hot ngoài kia vẻ quan đt đ ế ế ế. ước mơ giản dị từ thuở xa xưa: “có một gia đình nho nhỏ, chồng cuốc mướn cày thuê, vợ dệt vải”. qúa khứ tuy nghèo khổ ấy nay với chí cũng là một điều thực xa vời. thực tại giờ đây của hắn là “già mà vẫn còn cô độc”. Điều ấy khiến hắn buồn và lo lắng cho tương lai: đói rét, ốm đau và cô độc sẽ đày đọa hắn khi về già. và hắn sợ nhất là cô độc. MộT Kẻ CHỉT BIếT SốNG BằNG GIậT CướP Và DọA NạT, MộT Kẻ đã Làm ổ ổ Máu Và nước Mắt Của Bao Nhiêu Người Lương Thiện, Vậy Mà Giờ đy cũng biết sết sợt sợ, hình như, bản chất người trong hắn đang mơ hồ tỉnh dậy.

    hắn đang nghĩ vu vơ thì thị nở đến, mang theo một nồi cháo hành còn nóng nguyên. Đầu tiên, chí phèo “rất ngạc nhiên”. hết ngạc nhiên thì hắn thấy “mắt hình như ươn ướt”. with quỷ dữ chí phèo đã biết khóc. hắn cảm ộng ến như vậy là bởi đy là lần ầu tiên hắn ược người ta cho, xưa nay, muốn có cái gì, hắn phải giẛửt vư hắn nhìn bát cháo bốc khói mà lòng “bâng khuâng”, rồi hắn nhìn thị nở đang cười toe toét mà cảm thấy thị “có duyên”. có cái gì đó đang trỗi dậy trong lòng chí phèo, phải chăng đó là tình yêu ? có thế thì el mới nhìn một người đàn bà “ma chê quỷ hờn” thành ra “có duyên” chứ! rồi thì hắn thấy “vừa vui vừa buồn” và “một cái gì nữa giống như là ăn năn”. chí vui bởi vẫn đang còn một người quan tâm đến hắn. Chí Buồn và Ăn nĂn bởi tội ác mình gây ra quá nhiều, with ường trở về làm một người bình thường của hắn có lẽm là ng s ưa bát cháo lên miệng, chí pHèo thấy cháo , chí cảm thấy “cháo hành ăn rất ngon”. cháo hành vốn là thứ quê mùa, không phải cao lương mĩ vị gì, lại được nấu bởi bàn tay của một người “dở hơi” thc làm; thế mà với chí phèo thì nó thật ngon. bát cháo từ tay người đàn bà là thị nở ấy làm chí phèo nhớ về bà ba vợ bá kiến. chí phèo thừa hiểu, “cái con quỷ cái” ấy chỉ lợi dụng hắn chứ yêu đương gì. hắn chưa bao giờ được một người đàn bà nào yêu cả. bởi vậy, bát cháo hành của thị nở làm hắn suy nghĩ nhiều. ngồi ăn cháo hành cạnh thị nở, hắn thấy “lòng thành trẻ with”, “hắn muốn làm nũng với thị như với mẹ of her”. ngòi bút nam cao thật sắc sảo và tràn đầy tình thương khi miêu tả tinh tế diễn biến tâm trạng của chí. Ông nhận ra phần người không bao giờ mất trong hình hài with quỷ dữ chí phèo. phần người ấy đã hoàn toàn trở về với chí và khiến hắn “thèm lương thiện”, hắn muốn “làm hòa” với mọi người biết bao. hắn hi vọng thị nở sẽ mở đường cho hắn. hắn hi vọng tràn trề “họ sẽ lại nhận hắn vào cái xã hội bằng phẳng, thân thiện của những người lương thiện”. niềm hi vọng được làm người lương thiện làm chí phèo thấy “lòng rất vui”. chí thấy mình và thị nở sẽ làm thành một cặp rất xứng đôi, và quyết định lấy thị. năm ngày sau đó là năm ngày hạnh phúc nhất cuộc đời chí phèo. hắn và thị nở sống với nhau như vợ chồng. hắn đã không còn kinh rượu nữa nhưng he cố uống cho thật ít để tỉnh táo. bây giờ hắn “say” thị nở chứ không with say rượu. bây giờ, hắn là con người chứ không còn là “with what”.

    thế nhưng, năm ngày ấy thật ngắn ngủi. Đến ngày thứ sáu thì thị nở nhớ ra thị đang còn một bà cô đi làm ăn xa sẽ về trong ngày hôm ấy. thị phải dừng yêu để về nhà hỏi cô thị đã. thị trở về nhà rồi quay lại nhà chí phèo với cơn tức giận sau những lời xỉa xói đay nghiến của bà cô. thị tới và “trút vào mặt hắn tất cả lời bà cô”. nghe những lời ấy, chí phèo “nghĩ ngợi một tí rồi hình như hiểu”. Đầu óc bị tê liệt bấy lâu của hắn phải nghĩ ngợi một tí rồi mới “hiểu” được những lời của bà cô thị nở. hắn hiểu một cách sâu sắc về những lời ấy. hắn hiểu rằng không còn ai coi hắn là con người nữa. một người cuối cùng mà hắn hola vọng nhất cũng đã từ chối hắn. hắn hiểu ra rằng người ta không chấp nhận hắn trở lại làm người lương thiện. Đó là bi kịch đau đớn của cuộc đời hắn: he bị cự tuyệt quyền làm người. nhận ra bi kịch thê thảm ấy, chí phèo lại uống rượu. nhưng bây giờ, càng uống, hắn “càng tỉnh ra” và lại càng “buồn” hơn. hắn cứ thấy hơi cháo hành thoang thoảng đâu đây. hắn “ôm mặt khóc rưng rức”. thương thay, hắn sinh ra là người mà giờ đây muốn làm người cũng không thể được. hắn cứ thế uống, uống cho đến say mềm đi. rồi hắn ra đi với một con dao ở thắt lưng. trong cơn say, ầu Óc của hắn vẫn không thể nào quên ược bi kịch đau ớn của ời mình, và càng không thể nào quên ược kẻ ịị ắ h bi k. không ai khác ngoài bá kiến. bởi vậy mà hắn không đến nhà “with đĩ nở” như dự định ban đầu mà đi thẳng đến nhà lão bá. Ến ấy, hắn cất tiếng đòi lương thiện thống thiết: “Tao muốn làm người lương thiện” nhưng el cũng ồng thời hiểu rằng “Tao không thể làm người LươNg thi những câu nói cuối cùng của chí nghe sao thật xót xa, cay đắng. hắn chỉ còn một cách nữa, cách để được nhẹ nhàng, thanh thản, đó là ra đi cùng với bản chất người của mình. nhưng trước khi he ra đi, hắn phải trả thù, phải giết kẻ đã khiến hắn không được làm người nữa. hắn hành động dứt khoát, quyết liệt: giết bá kiến ​​​​và tự vẫn. chí phèo tự vẫn bởi hắn có sống tiếp cũng không thể được làm người lương thiện nữa. cái chết đau đớn, tức tưởi của chí phèo vừa là tiếng nói tố cáo tội ác của tầng lớp thống trị phong kiến ​​​​vừa là lời khẳng định, tin tưởng vào bản chất lương thiện không bao giờ mất đi trong những người nông dân cùng khổ đáng thương.

    “chí phèo” là minh chứng tiêu biểu nhất cho tài năng truyện ngắn nam cao. BằNG NGHệ Thuật xây dựng nhân vật điển hình, nhà văn tố cao sâu sắc xã hội thực dân nửa pHong kiến ​​phi nhân ạo bop kết cấu truyện theo kiểu tâm lí, không thứ tự thời gian mà bắt ầu truyện bằng tiếng chửi ổng của chí vừa gây sự chú ừ, ừcò-th ỒNG thời, lời văn kể chuyện nửa trực tiếp cũng góp pHần tạo nên sự hấp dẫn của câu chuyện: trong tac pHẩm, có đoạn là lời người kể chuyện toàn; Cũng Có đoạn nhà văn như Hóa Thân vào nhân vật, làm cho đoạn văn như là lời của chính nhân vật tự kể chuyện mình khiến người ọc thực sự kham kham phá pham phar ượ “Đôi mắt” đầy tình người của nam cao cùng với tài năng nghệ thuật của ông đã đưa “chí phèo” vào hàng những kiệt ệt tác x.

    tóm lại, truyện ngắn “chí phèo” đã miêu tả sinh động diễn biến tâm trạng của chí phèo từ sau khi gặp thị nở. qua đó, nhà vă thể hiện tình yêu thương, sự ồng cảm sâu sắc với hoàn cảnh bi đát của người nông dân trong xã hội cũ, ồng thờng ịng ịnh và thưởng cưởt. Đó cũng chính là tư tưởng nhân đạo sâu sắc, mới mẻ của nam cao trong dòng văn học hiện thực việt nam giai đoạn 1930 – 1945. truyện ngắn này đã đưa tên tuổi nam cao vào hàng những nhà văn hiện thực xuất sắc của nền văn học hiện đại việt nam.

    3. diễn biến tâm trạng chí phèo sau khi gặp thị nở – mẫu 1

    tình yêu là là ngọn nguồn của mọi hạnh phúc cũng như khổ đau. tình yêu con giúp con người trở nên mạnh mẽ, lạc quan, giúp ta hướng thiện. Truyện ngắn chí pHèo của nhà văn nam cao tuy chuyện tình yêu giữa chí pHèo và thị nở chỉ là một whiting cắt nhỏ nhưng lại có ý nghĩa hết sức quan trọng. nó là một khởi đầu mới cho chí, đem chí trở về cuộc sống của một con người lương thiện mà lâu nay chí đánh mất.

    chí phèo là một đứa trẻ mồ côi, nghèo khổ và bất hạnh. từ khi ella lọt lòng đã bị mẹ bỏ rơi, chí phèo lớn lên trong sự yêu thương, đùm bọc của người làng vũ Đại. lớn lên chí là một thanh niên khỏe mạnh, làm thuê ở nhà bá kiến. Vì Bà bà dâm đãng hãm hại, chí bị bá kiến ​​ẩy vào nhà tù thực dân và bị đánh mất nhân hình và nhân tính của mình, ra tù lại trở tay sai cho ba ế, là ữ. nhưng khi thị nở xuất hiện, cuộc đời chí được lật sang một trang mới, đẹp đẽ, hạnh phúc, mà cũng đầy khổ đht.

    thị nở sống cùng bà cô. thị là một người phụ nữ quá lứa, sinh ra trong mả hủi, tính dở hơi. không chỉ vậy thị xấu ma chê quỷ hờn, nên ella đã nhiều tuổi mà ella chẳng có được hạnh phúc cho riêng mình.

    vẫn như mọi lần, chí uống rượu say, trên đường trở về nhà, chí thấy trong người khó chịu nên đã ra sông tắm. with her thị nở đi gánh nước, mệt nên nằm ngủ ngay cạnh bờ sông. bởi vậy, đã tạo nên cuộc gặp gỡ tiền định này. Cuộc Gặp Gỡ đã Thay ổi with NGườI, Suy NGHĩ CủA CHÍ PHèO.CUộC SốNG CủA CHÍ PHèO đã Thực sự Thay ổi, Sau Bao Nhiêu ngày she chỉt biết ến sưa nở ella lần đầu tiên ella chí nhận thức thế giới xung quanh, nhận ra sự tồn tại của mình và tương lai tăm tối của bản thân. khi chí phèo mở mắt ra hì trời đã sáng lâu. mặt trời chắc đã cao và nắng bên ngoài chắc là rực rỡ. she cứ nghe tiếng chim kêu ríu rít bên ngoài đủ biết. nhưng trong cái lều ẩm thấp vẫn chỉ hơi lờ mờ […] chưa bao giờ chí phèo nhận thấy thế bởi ella chưa bao giờ hết say. sự thức tỉnh của chí pHèo bắt nguồn trước hết phải là từ sự tỉnh rượu, từnh rượu hắn mới tỉnh ngộ, mới nhận ra nhiều điều. he chí nhận thấy những âm thanh vui vẻ, ríu rít xung quanh mình là tiếng chim, tiếng của những người đi chợ. Âm thanh quen thuộc quá, mà bấy lâu nay trong cơn say triền miên chí không hề nhận thấy. HắN nhớ về ngày trước, nhớ về anh nông dân lương thiện, với những mơ ước thật giản dị về một gia đình ấm cúg và cuộc sống lao ộng cần mẫn. nhưng chính hắn cũng phải tự giật mình về hoàn cảnh hiện tại của bản thân: tỉnh dậy, hắn thấy hắn già mà vẫn côc. buồn thay cho đời! có lí nào như thế được ? hắn đã già rồi hay sao […] chí phèo hình như đã trông thấy tuổi già của hắn, đói rét và ốm đau, và cô độc, cái này con đáng sợ đó ngòi bút của nam cao đã lách sâu vào tâm hồn của chí để nhận ra những thay đổi dù là nhỏ bé nhất.

    không chỉ vậy, chí phèo con xúc động sâu sắc trước sự quan tâm, chăm sóc của thị nở dành cho mình. she thấy bát cháo hành thị nở đưa cho mình thằng này rất ngạc nhiên. hết ngạc nhiên thì hắn thấy mắt hình như ươn ướt. chí phèo xúc động đến tột cùng khi nhận được sự quan tâm chăm sóc từ một người khác. Đây cũng là lần đầu tiên ta thấy người vẫn bị coi là with quỷ dữ dủa làng vũ Đại khóc. Đó là giọt nước mắt của niềm vui, của hạnh phúc khi ược nhận hơi ấm tình người, bởi lần này là lần thứt hắn ược một người đ đ đn cho, nh ữt ữt ắt ắt ắt ắt được ai quan tâm, chăm sóc bao giờ. chí nhớ về bà ba và nỗi nhục khi phải bop chân cho bà ba. chính bởi vậy, bát cháo hành của thị nở làm hắn phải bâng khuâng, phải suy nghĩ nhiều. tac thểy rằng, phần nhân tính bị chìm khuất bao lâu nay của chí nay đã dần dần xuất hiện trở lại do nhận ược tình yêu thương của thị nở. Với việc phân tích diễn biến tâm lí hết sức sâu sắc và hợp li, nam cao đã ngầm khẳng ịnh bản chất lương thiện của người nông chỉ bị vùi lấp bởi những ộ khơi dậy khi có điều kiện phù hợp.

    cuộc gặp gỡ với thị nở còn khơi dậy niềm hi vọng trong chí phèo. niềm hi vọng được làm người lương thiện : hắn thèm lương thiện, hắn muốn làm hòa với mọi người biết bao ! thị nở sẽ mở đường cho hắn. thị có thể sống yên ổn với hắn thì sao người khác lại không thể được…. . khát vọng làm người lương thiện của chí thật chính đáng, hợp lí khi mà nhân tính của chí đã quay trở lại. bởi vậy, chí đã đề nghị với thị nở sang đây ở với tớ một nhà cho vui. năm ngày đó chí sống trong sung sướng, hạnh phúc, đến ngày thứ sáu thị nở về xin phép bà cô và đó cũng là lúc khởi phát bi kịch. Sau những lời bà cô dè bủi và nhất quyết không ch lấy chí, thị nở Sang nhà chí pHèo nói hết những lời bà cô nói và quay về nhà, trước sự tuyệt vọng tột củt củt củt củt của của của củ chí phèo lấy rượu uống, càng uống lại càng tỉnh, càng đau đớn, hắn ôm mặt khóc rưng rức. Đỉnh điểm của sự phẫn uất và tuyệt vọng chí vác dao với ý định giết cả nhà thị nở, nhưng lại quen chân sang nhàn bá. chí phèo giết chết bá kiến ​​​​và tự kết liễu mình. chí phèo rơi vào bi kịch đau đớn, muốn làm người lương thiện nhưng bị cự tuyệt. cái chết của chí phèo là lời tố cáo đanh thép với xã hội thực nửa phong kiến ​​đương thời.

    cuộc gặp gỡ với thị nở có ý nghĩa quan trọng với nhân vật chí phèo. Về nội dung, thị nở xuất hi áll pHần làm nổi bật nhân vật trung tâm và làm nổi bật chủ ề ề tac pHẩm: thị nở đ đ— chí pHèo hồi Sinh, qua đó thểhhi giá trị nh ạ ạ ạ ạ ạ nhưng chính thị cũng đẩy chí vào bi kịch, qua đó tố cáo xã hội thực dân nửa phong kiến. về nGhệ Thuật, Thị Nở Giup The -ẩy Câu Chuyện Phat Triển, ồng Thời Tình Huống GặP Gỡ Này Cũng Giúp Bộc Lộ PHẩT, Tigino Cách, Tâm Hồn Của NHHN VậT.

    bằng ngòi Bút phân tích, miêu tả tâm lí nhân vật sắc sảo, nam cao đã cho thấy sự biến ổi trong nhận thức của chí pHèo, đó là sực sinh của nhân thía thhn. nhưng đồng thời cũng cho thấy bi kịch đau đớn của chí khi bị cự tuyệt làm người, cự tuyệt về cuộc sống lương thiện.

    4. diễn biến tâm trạng chí phèo sau khi gặp thị nở – mẫu 2

    nam cao là nhà văn chủ nGhĩa hiện thực của văc việt nam giai đoạn từ năm 1930 ến năm 1945. tac pHẩm kiệt tác ểi tổi tổi của ông là “chí phí ​​pHí tên truyện để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng độc giả đặc biệt là diễn biến tâm trạng của chí sau khi gặp thị nở- quãng thời gian hồi sinh ngắn ngủi nhưng giàu giá trị nhân đạo mà nhà văn dành cho nhân vật của mình.

    chí pHèo bản chất vốn là một người hiền lành, chất phác nhưng vô tình bị xã hội ẩy ến ến mức ường c c c, ại diện choc choc mọi cach choc hắn đi ở tù. bảy tám năm đi Biệt khi quay trở về làng vũ ại chí là một kẻt THC HắC AM NHư Cụ BÁNN Thành NốT Công đO THế THC HắC AM NHư Cụ BÁN HONNS THRNH NốT CôNG đO, CHÍ TRở Thành TAY SAI ắC LựC CHO BÁ KIếN Kể của giết người. cuộc đời hắn chìm trong men say hết ngày này qua ngày khác chưa bao giờ hắn tỉnh để biết mình còn tồn tại có mặt ở trên.

    nam cao không nhẫn tâm ể nhân vật của mình sống mãi là kiếp thou vật nên đã cho thị nở xuất hiện c fourth tâm lí nhân vật của nam cao.

    hôm ấy, sau trận nôn mửa lúc nửa đêm khi đã ngủ cùng thị chí pHèo tỉnh dậy sau một cơn say rất dài “hắn thấy miệng ắng, lòng bu ồ hồ ến rượu mới cảm thấy rùng mình “hắn sợ rượu cũng như nghợm cůng”. mái chèo đuổi cá ”… những âm thanh ấy ngày nào cũng có nhưng đy là lần ầu tiên chí tỉnh ể nghe thấy và cảm nhận tig gọt tht.

    chí nhận thức được bản thân mình về quá khứ, hiện tại và tương lai. tiếng bàn tán của người bán hàng gợi nhớ về qua khứ tươi ẹp của chíng từng ước mơ về một gia đình nho nhỏ “chồng cuốc mộn, Cày thuê vảt vảt vải, chung. khá giả thì mua dăm ba sào ruộng làm”. Đó là ước mơ, là khao khát của anh canh điền hiền lành chất phác. nhưng éo le thay điều đó không thành hiện thực ể rồi giờ đy trong hiện tại “hắn thấy hắn già mà vẫn còn cô ộc”, “hắn đi đi cai dốn kia củ. Trước Tuổi Già của hắn, đói re và ốm đau, và cô ộc, cai này còn đáng sđà auđn. khả năng nhận nhức về ngoại cảnh và nhận thức về chính mình chí đã tỉnh dậy và hồi sinh trở về ng iớp

    thị nở xuất hiện với bát cháo hành và tình thương yêu dành chi chí khiến hắn vôn cùng ngạc nhiên, xúc ộng và trỗi dậy mong mut mue ược làm nươ Đây là đoạn văn mang nhiều giá trị nhân đạo nhất mà nhà văn dành cho nhân vật của mình. trưa hôm ấy chí được săn sóc bởi đôi bàn tay của thị. “hắn thấy mắt hình như ươn ướt. bởi vì lần thứ nhất hắn được một người đàn bà cho.” bởi xưa nay hắn toàn phải cướp giật hoặc dọa nạt chứ nào ai cho không hắn cái gì ấy vậy mà thị lại giàu tình thương, sự cảm thông chia sẻ và quan tâểm ể ể làm đu u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u u ều. hắn cảm động vô cùng. giọt nước mắt hạnh phúc được trở lại làm người đã chảy ra, hắn đã thực sự cảm nhận được mùi vờût. thị chynh là hiện thân của tình người với bát cháo hành là liều thuốc giải ộc cho cơn sốt bất thường và chữa lành vết thương tâm hồn bị sứt mẻ, bị bị bị bị hắn đối với thị hiền lành biết bao “Ôi sao mà hắn hiền, ai dám bảo đó là cái thằng chí phèo vẫn đập đầu, ạch mặt m?” giờ đây hắn khao khát được làm người lương thiện: “trời ơi hắn thèm lương thiện, hắn muốn làm hòa với mọi ngư bioệt! thị nở sẽ mở đường cho hắn. thị có thể sống yên ổn với hắn thì sao người khác lại không thể được.” nhà văn đã ch ta thấy khao khát hoàn lương một cach khẩn thiết và rõ rệt trong with người chí, hắn đã ặt tất cả hy và ni ềm tin vào thị.thị chynh là cầu nốu ối ối ối ối về với xã hội của những tấm lòng lương thiện. chí muốn quay lại làm một người bình thường sống cuộc sống bình dị như trước đây chấm dứt những tháng ngày đi v

    cũng như bao người khác khi nhận thức được giá trị của bản thân chí khao khát có một hạnh phúc gia đình “giá cỺ ῿nthày chí?” đy là một lời gợi ý cho một cuộc sống mới cũng là một lời tỏ tình rất bình dị với sự bẽn lẽn của một anh canh điền hiền lành chất phc. trong with mắt của kẻ say tình những điều xấu xí nhất của người đàn bà xấu xí như thị ối với chí lại trở nên đáng and “. lại làm người lại nhìn thấy vẻ ẹp tiềm ẩn trong thị bị xã hội vùi lấp không nhìn thấy. tình ng thưưp. năm ngày bên nhau của đôi lứa ngắn ngủi trôi qua trong những phút giây hạnh phúc, chí trong khoảng thời gian ấy được sống là chính mì. “hắn không còn kinh rượu nhưng cố uống thật ít. Để cho khỏi tốn tiền, nhưng nhất là để tỉnh táo để yêu nhau.” Chí đã ý thức ược rằng mình có gia đình và cần pHải chăm loo điều ấy. người cho chí bởi ịnh kiến ​​x

    như vậy tâm trạng nhân vật chí pHèo sau ki gặp thị nở đã ược nhà văn miêu tả tảt tỉ mỉ đi sâu vào ngóc ngách Tong tâm hồn ể ể ể ểNg ậng ậng ậng ậng ậ mớng. nhưng giá trịii bật nhất của nam cao làm nên snow công của tac pHẩm là ở chỗ: “khi miêu tả người nông dân bị lưu manh Hóa, nam không hề nhọ ng đi ài ài ài ài ài ài ài ài ài ài ài ài ài ài ài ng ài ng ài ng ài ng ài ng ài ng ài ng ài ng ài ng ài ng ài ng ài ng ài ng ài ng ài ng ài ng ng ài ng àng n. nhân vật để phát hiện và khẳng định nhân phẩm của họ, ngay trong khi họ đã bị xã hội cướp đi cả nhân hình, nhân tính”.

    nam cao đã khéo lột tả nội tâm nhân vật chí phèo trong những ngày hồi sinh khi gặp thị nở với cách sử dụng ngôn ngữ sinh động, giản dị nồng ấm hơi thở đời sống thường ngày của người nông dân để lại giá trị nhân đạo cao đẹp sống mãi với thời gian. bản chất lương thiện và khát khao hạnh phúc là bản tính tự nhiên tốt đẹp của con người không bao giờ bị mất đi dù cho bị quỷ dữ tha mất linh hồn nhưng chỉ cần được thắp sáng bởi ngọn lửa tình người nó lại trỗi dậy đòi quyền sống mãnh liệt. qua đó cũng cho ta bài học nhận thức rằng chỉ có tình thương mới cảm hóa ược trái tim sắt đá, cô ộc và mỗi chún thi -trong cộng ồng ng ng ng ng ng ng nghhh y thhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh, nhhhhhhhhhhhhhhhh, nhhhhhhhhhhhhh, ng thhhhhh thhhh thhhh thhhh thhhh thhhh thhhh thhhh thhhhi thhi thi thhhh thhi thhhhh thhhhh thhi thmh không phải là bắc cực mà là nơi không có tình thương”.

    5. diễn biến tâm trạng chí phèo sau khi gặp thị nở – mẫu 3

    chí phèo là nhân vật điển hình cho lớp nông dân việt nam trước cách mạng, bị bần cùng hóa và rơi vào tình trạng tha hóa khầng khi. dưới ngòi bút của nam cao, nhân vật chí phèo hiện lên đa diện, phức tạp, vận động tâm lí theo một chu trình khép kín ấng t cũng h. Đặc sắc nhất là diễn biến tâm trạng của chí phèo sau khi gặp thị nở.

    trước khi vào tù, chí phèo từng là anh nông dân hiền lành lương thiện. vì cơn ghen vu vơ của bá kiến, he chí bị đẩy vào tù. nhà tù thực dân đã tiếp tay cho bá kiến ​​biến chí thành “with quỷ dữ của làng vũ Đại”. Đúng lúc hắn đang rơi vào hố sâu của tội ác và tuyệt vọng thì nam cao đã đưa “thiên sứ” thị nở đến trong cuộc đời củpa>

    hắn bâng khuâng như tỉnh dậy sau một cơn say dài. hắn nhận ra cảm giác “miệng đắng” và “lòng mơ hồ buồn”. he cảm thấy “sợ rượu như người ốm thường sợ cơm”. he chí nhận ra và cảm nhận được những thanh âm của cuộc sống: “tiếng chim hót, tiếng anh thuyền chài đuổi cá, tiếng mấy bà ấi bán”. Đó là âm thanh vang vọng của cuộc sống thường nhật from him. những âm thanh ấy chính là tiếng gọi thiết tha của cuộc sống và đã lay động sâu xa tâm hồn chí phèo. Âm thanh ấy như cơn mưa rào mùa hạ, như dòng suối ngọt ngào đổ vào tâm hồn quỷ dữ và thức dậy cả một trời ký ức t. Âm thanh ấy nhắc cho hắn nhớ đến một tuổi trẻ từng mơ ước “một gia đình nho nhỏ, chồng cuốc mướn cày thuê, vợ ợp…”

    Âm thanh ấy cũng đánh thức hiện tại đầy cay đắng. hắn không nhớ mình năm nay bao nhiêu tuổi; he chỉ biết he đã qua bên kia with dốc của cuộc đời of him. hắn nhận ra he hiện tại he đã già mà vẫn còn cô độc. nghĩ đến tương lai, hắn chạnh lòng vì el phải đối mặt với một “đói rét, ốm đau và cô độc, cô độc, còn sợ hơn cả”. khi he ý thức được hiện tại, he đoán biết được tương lai, chí không with là quỷ dữ nữa mà đã trở lại năng lực lực l ng.

    “một truyện ngắn hay vừa là chứng tích của một thời, vừa là hiện thân của một chân lí giản dị của mọi thời.” qua pHân tích Truyện ngắn “chí pHèo” của nam cao, Hãy Bàn luận ý kiến ​​trênkhi thấy bát cháo hành của thị nở, chí pHèo ngạc nhiên và thấy “mình như ươn ươt ươt”. hắn xúc động vì lần đầu tiên được chăm sóc, lại là sự chăm sóc của một người đàn bà. và cũng bởi vì đây là lần đầu chí được bàn tay của một người đàn bà cho. hắn nhận ra bát cháo hành mà hắn đón lấy là “cai” ầu tiên của cup ộc ời, vì xưa nay mue >

    chí cảm nhận về cháo hành như cảm nhận về tình người, tình yêu thương mà bây giờ hắn mới nhận ra. hắn nhận ra “cháo hành ăn rất ngon” nhưng el cũng tự hỏi “sao đến bây giờ mới được ăn”; rồi he lại tự trả lời “có ai nấu cho mà ăn đâu”. Phút Giây ấY, NGườI ọC CC thể Hình dung ra tình cảnh thê thảm của chí: không người thông kẻ thương, chí cô ộc ến tuyệt ối giữa làng vũ ũ ũ ũ ũ ũ ũ ũ ũ ũ ũ ũ ũ ũ ũ ũ ũ ũ ũ ũ

    như vậy, bát cháo hành chính là liều thuốc giải độc, là bát cháo của tình yêu thương, của tình người. hương vị cháo hành còn là hương vị của tình yêu mà lần đầu chí cảm nhận được. nếu như ban ầu, người đàn bà xấu xí, qua lứa lỡ thì, lại dở hơi ấy chỉ khơi lại cai bản n ìng ở chí pHèo thì sau đi điều kì diệu đã xả thiện tiềm ẩn trong with người chí phèo.

    không phải là nước cháo, không phải là la hành, chính bàn tay chăm sóc ân cần của thị nở và hương vị của cháo hành trong sâu thẳm with người của chí. sức mạnh của tình yêu thương đã lan tỏa từ bát cháo hành, xông ến tận c cùng thớ não và tim ganc gan của chí, ưa hắn ra khỏi vùng tối củc ờc ời, mang h. trái tim đầy tổn thương của hắn phải chăng đã được vá lại từ tình yêu thương của thị nở.

    nếu lúc trước chí say và ngã vào thị vì chí không biết rằng người đàn bà ấy vừa dở hơi vừa xấu xí, xấu đến mức ma chên. nhưng lúc này, khi hoàn toàn tỉnh táo, chí không những chấp nhận thị mà còn yêu thị. bởi chỉ có tình yêu mới khiến with người ta thấy xấu cũng thành đẹp. và chí say thị thật. Đàn bà không có men như rượu nhưng ella cũng có thể làm người ta say. chí thấy thị có duyên lắm. vậy là chí tỉnh, hắn đâu có say. chính vì chí tỉnh nên hắn mới cảm nhận được những hương vị của cuộc sống, của tình yêu. những chi tiết này cho ta khám phá ra thêm một đức tính nữa của chí. Đó là tính thiện – nam cao tin rằng: lương thiện là thứ không bao giờ mất đi ở người nông dân. Đó là tấm lòng nhân đạo cao cả của nhà văn dành cho nhân vật.

    Đã có lúc, chí hồn nhiên, hắn thấy lòng thành trẻ con, muốn làm nũng với thị như làm nũng với mẹ. Ý nghĩ hồn nhiên ấy khiến chí như trẻ lại. còn người đọc nhận ra một điều chua chát: chí không có mẹ, hắn chưa bao giờ được nhận sự yêu thương từ mẹ. bởi thế thị đối với hắn như người ban ơn vậy. rồi hắn khao khát hạnh phúc. tình yêu với thị nở khiến hắn đủ hi vọng và mong ước có một gia đình: “giá cứ như thế này mãi thì thích nhỉ”; “there is là mình sang ở với tớ một nhà cho vui”.

    rồi hắn thèm lương thiện, hắn muốn làm hòa với mọi người. chí he không with là kẻ rạch mặt ăn vạ nữa, không with là with quỷ dữ nữa. hắn thực sự đã trở lại làm người với hai chữ “with người” đúng nghĩa. như vậy, thị nở chính là “thiên thần” của chí. thị không có đôi cánh tình yêu như trong thần thoại nhưng lại ấm nóng như lửa và mạnh mẽ như gió. nếu là gió, thị sẽ thổi tung đám tàn tro nguội lạnh vây quanh cuộc đời của chí. nếu là lửa, lửa sẽ đốt bỏ lớp vỏ quỷ dữ để trả lại cho anh hình hài của một con người.

    gặp thị nở, chí pHèo đã trải qua những cảm xúc chưa hề có trong ời, mang ến niềm vui, niềm hi vọng và mong ước trở về làm người lương thiện trỗi di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di di chí khát khao trở lại tháng ngày tươi đẹp. và thị nở sẽ là chiếc cầu nối ưa hắn trở về xã hội loài người nhưng niềm mong mỏi ấy đã bị chặn ứng bởi ịnh kiến ​​của bà cô, mà cũng là của x` hộy.

    chí thực sự rơi vào một bi kịch tinh thần vô cùng đau đớn – bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người lương thiện. thị nở không thể làm chiếc cầu nối đưa hắn trở lại. Hello vọng ược sống với thị nở, sâu xa hơn là hi vọng ược quay vềi cuộc ời lương thiện như một ốm lửa vừa mới ược nhóm lên thì đ đ dập tắt. chí “ngẩn người” vì thất vọng rồi hắn thấy “thoang thoảng hơi cháo hành”.

    hương vị tình yêu vẫn còn, nhưng chỉ là tô đậm thêm bi kịch tình yêu của hắn. Chí ngẩn người ra vì Cay ắng, chua xot trước một sự thật phũ pHàng: xã hội làng vũi ại, ngay cả một with đàn bà xấu xí cũng đã cự tuyệt, không gadnp nứh ột. hắn thấy rõ mọi with đường đều đang đóng chặt trước mặt hắn. chí vật vã, đau đớn và tuyệt vọng. chí ôm mặt khóc rưng rức. những giọt nước mắt đau đớn, tủi nhục của kiếp người. chí lại tìm đến rượu. nhưng vì ý thức đã trở về, lần uống rượu này của chí khác biết bao nhiêu lần uống rượu trước. rượu một khi không đủ sức làm lu mờ lý trí của con người thì sẽ quay ngược trở lại thức tỉnh lý trí của con người. hắn càng uống lại càng tỉnh ra, hắn không ngửi thấy mùi rượu mà chỉ nghe thoang thoảng mùi cháo hành, càng uống c.

    hắn quyết định đến nhà thị nở “để đâm chết cả nhà nó, đâm chết cái con khọm già nhà nó”. nhưng hắn không rẽ vào nhà thị nở mà thẳng đường đến nhà bá kiến. khi el đến nhà bá kiến, el chí trợn mắt chỉ tay vào mặt bá kiến, đanh thép kết tội. câu hỏi cuối cùng của chí phèo: ai cho tao lương thiện? Là câu hỏi chất chứa niềm pHẫn uất, đau ớn, làm day dứt tâm can người ọc: làm thế nào ểể with người sống cuộc sống with người trong cai xã hội tàn bạo, ngột ng ất ất ất ất ất ất ất ất ất câu hỏi ấy cũng là lời kêu cứu của nam cao: hãy yêu thương with người. hãy cứu lấy with người.

    hành động giết bá kiến ​​​​và tự sát thể hiện sự phẫn uất và tuyệt vọng đến tột cùng của người nông dân chí phèo. Đó là lúc nhân phẩm trở về, chí phèo hiểu ra nguồn gốc bi kịch của mình nên ngọn lửa căm hờn càng bùng lên dữ dội. cái chết của chí chứng tỏ chí khao khát trở về cuộc sống lương thiện. Vậy cai chết của chí pHèo fo ý nGhĩa tố cao mạnh mẽ cai xã hội thực dân nửa pHong kiến ​​không những ẩy người dân lương thiện vào with ường bầnnn cùnngHng Hy hy hy hy hy hy hy hy hy hy hy hy hy hy hy hy chừng nào còn xã hội người ăn thịt người ấy thì sẽ còn những bi kịch như chí.

    ngôn ngữ mộc mạc, giản dị, đôi chỗ miêu tả lạnh lùng. trần thuật hấp dẫn. tình huống truyện độc đáo. kết cấu vòng tròn khép kín. mở đầu chí phèo cha ra đời nơi chiếc lò gạch cũ, kết thúc tác phẩm, lại một chí phèo con ra đời cũng bên cạnh lò gạch cũ. Đó là kết thúc vòng tròn khép kín, không lối thoát.

    diễn biến tâm trạng chí phèo sau khi gặp thị nở là một phát hiện mới của nam cao trong đời sống tinh thần của người nông dân. Bi kịch bi cự tuyệt quyền làm người của nhân vật chí pHèo thể hiện giá trị hiện thực và nhân ạo sâu sắc của nam cao với nỗi đau khổ tột c cùng của người tiếng nói tố cáo xã hội bất nhân, tàn ác đã đẩy with người vào bi kịch. nhà văn lên tiếng cảm thông, bênh vực và phát hiện ra vẻ đẹp tâm hồn sâu thẳm của người nông dân; trước sau bản tính lương thiện tốt đẹp vẫn là thứ không bao giờ mất đi ở họ. nam cao có biệt tài miêu tả tâm lý nhân vật hết sức sắc sảo. Đặc biệt là tài nghệ miêu tả những diễn biến tâm trạng chí phèo sau khi gặp thị nở.

    6. phân tích diễn biến tâm trạng chí phèo sau khi gặp thị nở ngắn gọn

    nam cao SINH NăM 1917 MấT NăM 1951, Tên Khai Sinh Là Trần Hữu Tri Sinh Ra Trong Một Gia đình Nông dân ở Làng ại Hoàng, Tổng Cao đà, Huyện Nam Sang, Phủ Nh âi âi tỉnh nam. Ông là nhà văn hiện thực lớn có tư tưởng nhân đạo sâu sắc, vừa mới mẻ vừa độc đáo. các sáng tác của ông đã vượt qua được những thử thách khắc nghiệt của thời gian, càng thử thách lại càng sáng ngời. nổi bật lên là tac pHẩm “chí pHèo”, tac pHẩm là sự kết tinh tài năng nghệ thuật, là cai nhìn hiện thực nhân ạo s ᧃ n hàu c v ặc biệt với biệt tài pHân tài pH mọi người thấy ược diễn biến tâm trạng của nhân vật chí phèo từ sau khi gặn nở nở nở cho ế ếng h.

    ngay từ thuở nhỏ, chí phèo đã có hoàn cảnh đáng thương. he vốn là đứa trẻ mồ côi không nơi nương tựa, nhờ chén cơm của người làng chí lớn lên trở thành anh thanh niên tốt bọng. năm 20 tuổi, he chí làm canh điền cho lý kiến ​​rồi bị lý kiến ​​hãm hại đẩy vào tù. Ở tù ra

    chí bị tha hóa cả nhân hình lẫn nhân tính, từng bước biến thành tay sai cho bá kiến, trở thành con quỷ dữ của làng vũ Đại. Tưởng rằng chí pHèo sẽ vẫn tiếp tục với cuộc sống của một with quỷ dữ nhưng không, trong một lần tình cờ gặp thị nở, thị đ đ -nh thức bản chất lương Thiện s ện s ện s

    trong một lần say, chí gặp thị họ đã ăn nằm với nhau rồi cùng say ngủ dưới ánh trăng. Đến nửa đêm ella chí đau bụng, thị dìu hắn vào trong lều đắp chăn cho hắn rồi ra về. Đến sáng hôm sau, cũng như nhiều người say tỉnh dậy, chí cảm thấy miệng đắng, toàn thân uể oải, chân tay thì bủn rủn. there is là đói rượu? nhắc ến rượu hắn thấy rùng mình, người nao nao khó chịu “hắn sợ rượu giống như những người ốm sợ à cưnui hítaiquim! tiếng cười nói của người đi chợ… những tiếng quen thuộc này ngày nào mà chả có, nhưng hôm nay hắn mới nghe thấy, chao ôi l!”à!”

    buồn

    rồi hắn nghe thấy cuộc đối thoại của mấy bà đi chợ, hắn nao nao buồn bởi chúng nhắc cho chí một cái gì đó xa xôi. Hình như đãc thời hắn ước mơt gia đình nho nhỏ, chồng cuốc mướn cày thuê, vợ dệt vải, một cuộc sống hạnh phúc giản dị ược xây dựng bằng chính chính bàn tay tay tay lao ộ tỉnh dậy hắn thấy mình già mà vẫn còn cô độc, buồn thay cho đời! có lẽ nào? hắn già rồi ư? hình như chí phèo nhìn thy trước ược cuộc sống sau này của mình ốm đau, đói rét, cô ộc, cái này còn đáng sợ hơn tuốđ, đói già, đói già, đói rét

    một cách tự nhiên mọi suy nghĩ của chí lại hướng về thị nở. khi thị bước vào với bát cháo hành hắn “ngạc nhiên”, “mắt hình như ươn ướt”. bởi vì, đây là lần đầu tiên hắn được một người đàn bà cho. Ăn bát cháo hành được trao từ bàn tay ấm lòng đầy tình thương của thị nở, hắn cảm động và phục sinh linh hồn. Hương vị Bát Cháo Hành Hen Hương vị của tình thương và cảm ộng, hạnh phúnc giản dị chí pHèo ược hưởng đánh thức bản chất lương thiện vùi dập bấy củy củy l hắn muốn làm người lương thiện, hắn thèm được lương thiện, hắn muốn làm hòa với mọi người biết bao. thị nở sẽ mở đường cho hắn, mọi người sẽ nhận lại hắn vào cuộc sống lương thiện này. hắn đặt niềm tin hi vọng vào thị nở.

    nhưng hi vọng vừa mới hé mở đã đóng lại ngay bởi sự trở lại của lương tri đã đẩy chí đến đỉnh điểm bi kịch. chí đã tha hóa cả nhân hình lẫn nhân tính, bộ mặt người lẫn linh hồn người để rồi trở thành hiện thân của quỷ dữ. thủ phạm chính là bá kiến, nhưng tham gia còn có định kiến ​​xã hội lực lượng không kém phần tàn nhẫn đẩy chí ếếếếtung c. Ại diện cho ịnh kiến ​​xã hội ấy là bà cô của thị nở, bà kiên quyết ngăn cản mối tình này làm cho with ường trở Lại làm người lương thiện của chặn ứng. chí bị thị nở cự tuyệt, bị chính hy vọng duy nhất, khát khao cháy bỏng còn sót lại cự tuyệt. Đau đớn đến tột cùng chí mang rượu ra uống nhưng “càng uống lại càng tỉnh”, “tỉnh ra chao ôi buồn”. chí đã cố níu kéo thị lại nhưng thị đã đi, đã đi.

    chí ngồi “ôm mặt khóc rưng rức” và rồi hắn quyết định đi trả thù kẻ mà gây cho hắn ra nông nổi này. ban đầu chí định đi giết chết cả nhà thị nở, giết con cọm già đã ngăn cản hắn. nhưng trong tiềm thức chí he nhận ra rằng kẻ đã cướp đi quyền làm người, bộ mặt lẫn linh hồn mình là bá kiến ​​chứ ai không thế rồi trong cơn say chí xách dao đi tìm bá kiến, rồi đâm chết bá kiến. chí hỏi đời “ai cho tao lương thiện”? trả thù rồi thì sao, sự thật không thay ổi ược nữa rồi he chí tự sát, tuy chết mà vẫn uất ức vẫn muốn ối nói ốh đngó mà

    qua cái chết bi kịch của chí chứng tỏ ý thức, nhân phẩm của chí đã trở lại. Nó thể hiện sự khát khao ược sống lương thiện của chí pHèo và cũng là lời tố cao mạnh mẽ xã hội phong kiến ​​thực dân tàn bạo khhng những dồn ng tốt đẹp của người nông dân ngay cả khi họ biến thành thú dữ. ỒNG thời, tac giả đã ưa ra lời cầu cứu khẩn thiết: hãy bảo vệ with người, bảo vệ quyền lợi của mỗi ca nhân trước những thếc xấu xa của cup sống.

    góp phần tạo nên thành công của tác phẩm, tác giả đã xây dựng nhân vật điển hình trong hoàn cảnh điển hình. phân tích và miêu tả diễn biến tâm trạng, nội tâm nhân vật tinh tế. ngôn ngữ tự nhiên, sử dụng khẩu ngữ, giọng điệu đan xen, cách trần thuật linh hoạt. kết cấu truyện linh hoạt, giàu kịch tính, hấp dẫn.

    tác phẩm “chí phèo” là kiệt tác văn xuôi việt nam hiện đại, nó thể hiện trình độ bậc thầy về truyện ngắn nam cao. qua tâm trạng nhân vật chí pHèo tac giả ch ta thấy rõ bi kịch: “Sinh ra là người mà không ược làm người” ồng thời thể hi hi hi rõ khát khao lương thiện của with người và và bếc v à

    mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục tài liệu của hoatieu.vn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *