Top 6 bài phân tích bài ca dao Thân em như tấm lụa đào phất phơ giữa chợ biết vào tay ai siêu hay
thân em trong bài viết này hatieu xin chia sẻ dàn ý thân em các bạn khi làm bài.
1. dàn ý thân em như tấm lụa đào, phất phơ giữa chợ biết vào tay ai
i. mở bai
– dẫn dắt vấn đề cần nghị luận
ii. thanks bai
1. mô tip “than em”.
– là mô típ quen thuộc được sử dụng để nói về tiếng khóc than của người phụ nữ không được làm chủ sỻ phận cc mđ>
– “thân em” thường được so sánh với hai đối tượng:
+ những vật nhỏ nhoi, tầm thường không đáng được quan tâm: “thân em như giếng giữa đàng”, “thân em như quả cau khô”, “thân em trái” >
+ những thứ tốt đẹp nhưng không được coi trọng: “thân em như tấm lụa đào”, “thân em như cánh hoa hồng”, “thân em như đóa hoa…
=> cách so sánh gợi lên thân phận nhỏ bé, bất hạnh của người phụ nữ.
=> hai tiếng “thân em” thốt lên gợi cảm giác mềm mỏng, yếu đuối, rụt rè, khiêm nhường. người phụ nữ tự that cho số phận mình of her
2. người phụ nữ tự ý thức về vẻ đẹp của mình
– hình ảnh so sánh “tấm lụa đào”
+ nghĩa đen: “tấm lụa đào” là một mảnh vải đẹp, mềm mại, có giá trị. tấm lụa đào là món đồ trang sức trang trí cho con người hoặc đồ vật.
+ nghĩa bóng: “tấm lụa đào” gợi liên tưởng đến vẻ đẹp của người phụ nữ, mềm mại nuột nà. trong cuộc sống, người phụ nữ cũng âm thầm, lặng lẽ chịu đựng nhiều bất công.
=> Đây là hình ảnh so sánh rất đẹp, rất thanh cao.
– so sánh với bài thơ bánh trôi nước của hồ xuân hương để thấy sự đồng cảm của đời sau “thân em vừa trắng lại vòn”
=> người phụ nữ tự ý thức được vẻ đẹp hình thức và nội tâm của mình
– từ láy “phất phơ”:
+ miêu tả trạng thái của tấm lụa đào khi đứng trong gió
+ nói đến sự vô định, nổi trôi, không tự làm chủ được số phận của người phụ nữ.
– hình ảnh “chợ”
+ nơi để trao đổi, giao lưu buôn bán, rất phức tạp.
+ sự hiện diện của một xã hội phức tạp với đủ các loại người.
– câu hỏi tu từ “biết vào tay ai”: thể hiện sự chua xót, bất lực, vô vọng của người phụ nữ trước số phận.
=> người phụ nữ nhỏ bé, bất hạnh không được làm chủ cuộc đời mình, ngay cả giá trị, phẩm hạnh cũng phụ thuộc vào p> of her.
3. nghệ thuật
– sử dụng các hình ảnh so sánh, ẩn dụ gợi liên tưởng độc đáo.
– sử dụng các từ láy, câu hỏi tu từ
– giọng điệu xót thương, ngợi ca.
4. Ý nghĩa của bài ca dao
– thể hiện sự trân trọng vẻ đẹp của người phụ nữ
– nói nên niềm cảm thông, chia sẻ với số phận bấp bênh của người phụ nữ.
– tố cáo xã hội phong kiến tàn bạo chà đạp lên quyền sống và hạnh phúc của người phụ nữ
iii. kết bai
– khái quát lại vấn đề
2. phân tích bài ca dao thân em như tấm lụa đào – mẫu 1
việt nam ngày trước với chế độ phong kiến cổ hủ, “trọng nam khinh nữ” trở thành định kiến khó có thể lay chuyển nổi. chính vì thế mà số phận người phụ nữ trong xã hội ấy rất đau khổ và bi thương. thân phận người phụ nữ đã đi vào văn học dân gian xưa qua những bài ca dao quen thuộc trong đó có bài cao dao với bao lời than thân tục nh>
thân em như tấm lụa đào
phất phơ giữa chợ biết vào tay ai
ca dao xưa là hình thức sinh hoạt văn Hóa mag tíh tập thể rất pHổ biến, phản ang ời sống vật chất và tinh thần của with người trong xã hội phong kiến với nhiều lễ gián. CHYNH NHữNG Phong TụC Cổ Hủ Và Lễ Giáá Phong Kiến ấy đã đè ep biết bao nhiều số pHận người pHụ nữ, khiến họt hạnh, bịn vào ường cùng., Bài ca. thuộc. nghe hai từ “thân em” thật đỗi dịu dàng khiến ta liên tưởng đến người with gái nhỏ bé, yếu ớt. “em” chứ không phải “tôi”, “cô”, xưng “em” ta cảm nhận được sự nhún nhường yếu đuối của người phụ nữ. lời que thân nghe mà chan chứa nước mắt nhẹ bẫng trong không gian mà nặng trĩu trong lòng người. với biện pháp so sánh “thân em” với “tấm lụa đào”, câu ca dao đã ngợi vẻ đẹp của người phụ nữ. tấm lụa đào là một mảnh vải lụa mỏng manh, mềm mại nhẹ nhàng dùng để may những chiếc áo, như chính người phụ i. Họ mang vẻ ẹp tâm hồn cao quý nhưng chỉ là cai bong lặng lẽ, thậm chí là vô hình, cứ vậy mà sống với ầy rẫy những bất công bởi nền tảng phong kiến cố hữu. tấm lụa đào tuy đẹp đẽ là thế nhưng cuối cùng chúng chỉ là những thứ được bày bán ở chợ đông người:
phất phơ giữa chợ biết vào tay ai
không gian ở đy là nơi chợ đông đúc, xô bồ với ủ ủ thể loại người kẻ mua, người bán với các loại mặt hàng khác nhau đa dạng phút đ đ ẽ ẽ ỏ ỏ ỏ ỏ ỏ ỏ ỏ ỏ ỏ ỏ ỏ ỏ ỏ ỏ ỏ ỏ ỏ ỏ ỏ ỏ ỏ . “phất phới”. một từ láy diễn tả hết thảy hoàn cảnh người phụ nữ đang phải đối mặt. họ trở thành đồ trang trí được bày bán giữa chợ, làm thứ để người ta tùy ý nâng lên đặt xuống, hay tuy ý bay trong gió sương. liệu có ai giữa nơi đông kịt ấy nhận ra giá trịa tấm lụa đào, hay nó cứ mãi pHất phơt trước gyc, mất ịnh hướng mặc cho ẩy ưa giữa giông gi@or “nữ ối mặt với khó khĂn, cũng không ịnh hướng nổi chu cup c ời sa mìra r.o. câu hỏi từ từ vag lên không chỉ ể hỏi mà đó là tiếng kêu, tiếng than da di GặP MộT Càng Kim Trọng Thư SINH PHONG NHã Hay GặP Kẻ NHư Mã Giá -Sinh lừa lọc gian xảo, một trương sinh ích kỉp hẹp hòi. canh một nỗi sợ trong lòng. rồi chìm mình vào những nỗi khổ đau bất hạnh không that. hản vào trong đi n.
như vậy, bài ca dao là một thời than, một câu hỏi dài vang lên những bi thương của người phụ nữ trong xã hội cũ. qua đó ta nhận ra giá trị, vẻ ẹp tâm hồn của họ, ồng cảm và xót thương cho “thân em” ồng thơi ngợi ca pHẩm chất tốt ẹp của người phụt nam Thời xưa.
3. phân tích bài ca dao thân em như tấm lụa đào lớp – mẫu 2
trong kho tàng ca dao của việt nam có rất nhiều bài ca dao phản ánh một cách chân thực đời sống tâm hồn của with người. mỗi một bài ca dao ề ếp ến một nội dung riêng của ời sống mà trong đó nội dung que thân khiến người ọc cảm thấy xúc ộxa và xót h. người pHụ nữ Sống trong xã hội cũ đã phải chịu chịu nhiều thiệt thòi và họ chỉ có một cach duy nhất ểt thương cho chynh mình đó là gửi tâm tư vào trong
thân em như tấm lụa đào
phất phơ giữa chợ biết vào tay ai
có rất nhiều bài ca dao bắt ầu bằng hai chữ thân em như vậy chẳng hạn “thân em như hạt mưa sa”, “thn em như giếng nước giữa đàng”, “thân em cả đều nằm trong nhóm ca dao than thân và ta thấy ở mỗi một bài ca dao người phụ nữ lại bị đẩy vào những hoàn cảnh khác nhau. họ chủ yếu bị phụ thuộc, sống nhưng không có tiếng nói, không được coi trọng. mặc dù cũng bắt đầu bằng hai chữ thân em nhưng bài ca dao thân em như tấm lụa đào vẫn mang những net riêng biệt. Ở đây người phụ nữ đã ví thân mình như tấm lụa đào. rõ ràng sự so sánh này so với những sự so sánh khác như tôi lấy ví dụ ở trên có sự khác biệt hoàn toàn. khi she ví thân mình of her như tấm lụa đào, người phụ nữ đã nhận thức được vẻ đẹp của bản thân mình. Đó là vẻ đẹp mềm mại, nổi bật và đầy sức sống. có thể nói người phụ nữ trong bài ca dao đang ở thời kì thanh xuân đầy rực rỡ. Đây cũng là giai đoạn đẹp nhất của người phụ nữ. Đáng lẽ ở giai đoạn này người phụ nữ phải được hưởng hạnh phúc nhiều nhất nhưng câu ca dao sau lại dập tắt mắt>
tấm lụa đào vừa đẹp đẽ lại vừa giá trị nhưng nó không được nằm ở vị trí trang trọng mà lại phất phơ giữa ch. chợ là nơi đông đúc người qua kẻ lại, là nơi mà mọi thứ đều có thể mua được bằng tiền. như vậy tấm lụa đào cũng chỉ như một món hàng hóa mà bất cứ ai cũng đều có thể sở hữu. tấm lụa đào không có quyền tự quyết, không biết rồi đây mình sẽ rơi vào tay ai. rơi vào tay người biết trọng thì cuộc sống bớt tủi hờn còn rơi vào tay người không biết trân trọng thì coi như cuộc sống không còm vng.
bài ca dao đã bộc lộ rõ sự lo lắng của người phụ nữ về số phận của mình. dù có đẹp đến mấy, có giá trị đến mấy thì cũng còn phụ thuộc vào tay người sở hữu. cách ngắt nhịp 2/2/2 khiến cho bài ca dao nghe nhẹ nhàng nhưng lại vô cùng thấm thía và bộc lộ được tâm trạng của nhân vật t trnh.
thông qua bài ca dao chúng ta thấy được vẻ đẹp của người phụ nữ trong xã hội cũ. Họ đã nhận thức ược giá trị của bản thn mình, chỉ tiếc là xã hội chưa công nhận họ nên họ vẫn chưa cóc caa quyền mưu cầu hạnh phuc, chưa có taựt. qua đây chúng ta hiểu và càng trân trọng hơn những người phụ nữ ấy.
4. phân tích thân em như tấm lụa đào phất phơ giữa chợ biết vào tay ai – mẫu 3
ca dao dân ca là tấm gương phản ánh đời sống tâm hồn, tư tưởng, tình cảm của nhân dân lao động. CA DAO ề ề CậP ếN NHIềU KHÍA CạNH KHAC NHAU TRONG CUộC SốNG, MộT TRONG NHữNG KHÍA CạNH đÓ CHYNH Là lời that Thân ai oan, xót xa của những người phụ nữ nữ nữ nữ nữ nữ nữ nữ nữ nữ nữ nữ nữ nữ nữ nữ nữ một trong những bài ca dao tieu biểu thể hiện lời than ấn ấy chính là bài:
thân em như tấm lụa đào
phất phơ giữa chợ biết vào tay ai.
cuộc ời của người phụ nữ xưa phải chịu vô vàn tủi cực, ắng cay bất hạnh, nó đã ược phản ánh trong rất nhi caều ưu bài khán: </
chàng ơi phụ thiếp làm chi
thiếp như cơm nguội đỡ khi đói lòng
there is:
que em như lá đài bi,
ngày thì dãi nắng, đêm thì dầm sương
ngày ngày hai bữa cơm đèn
lấy gì mà phấn răng đen hỡi chàng.
bài ca dao cũng nói về thân phận, số phận bất hạnh của người phụ nữ, song ở bài ca dao này vẫn có những điểm riêng biệt. Đây là một trong số ít bài ca dao mà người phụ nữ ý thức sâu sắc về vẻ đẹp của bản thân of her: “tấm lụa đào”. tấm lụa mang vẻ đẹp mềm mại, óng ả, nổi bật về màu sắc. Không chỉ vậy tấm lụa đào còn tượng trưng chu tổi trẻ, tổi thanh xuân ẹp ẽp ẽ, giàu sức sống, đy là giai đoạn ẹp nhất với mỗi người with gai. và nhân vật trữ tình – người with gái cũng ý thức rất rõ về vẻ đẹp của bản thân.
nếu trong câu thơ thứ nhất lời thơ vui vẻ, khẳng ịnh bản thân bao nhiêu thì câu thơ thứ hai lại ngậm ngùi, chua xót bấy nhiêu: “phất phơ giữh biết vàe” vừa ẹp về hình thức, vừa giàu giá trị nhưng lại “phất phơ giữa chợ” – nơi kẻ qua người lại buôn bán trao ổi hàng Hóa, vật dụng. tấm lụa ạo ”đã Trở Thành Một Món Hàng Hóa, Có Thể Mua Bán và trở Thành vật sở hữu của bất cứ ối tượng nượng. tấm lụa không ược lựa chọn, không ượ kết hợp với câu hỏi tos từ “biết vào tay ai” chứa ựng biết bao lo lắng về thân pHận pHụ thuộc, mong manh của người phụ nữ xưa. p>
que en như giếng giữa đàng
người thanh rửa mặt, người phàm rửa chân.
nghệ thuật của bài cũng là một net đặc sắc không thể không kể đến. trước hết sử dụng motip quen thuộc “thân em”. Motip này thường kết hợp với các sự vật, hiện tượng giản dị, gần gũi với with người: “tấm lụa” “miếng caps” ” pháp. thấy rõ net vẻ đẹp, cũng như số phận bất hạnh của người phụ nữ. ngôn ngữ bài ca dao có sự chọn lọc kĩ lưỡng, giàu giá trị biểu cảm nhưng lại vô c cùng giản dị, gần gũi với lời ăn tiếng nói hàn. bài ca dao ngắn, chỉ có hai câu, sử dụng thể thơ lục bát với nhịp chẵn 2/2/2 dịu dàng, êm ái với cách gieo vần chân đã diễn tâcảíns tcầt tc. tất cả những yếu tố nghệ thuật đó, kết hợp hài hòa với nhau tạo nên sự thành công cho tác phẩm.
bằng thứ ngôn ngữ giản dị, giàu giá trị biểu cảm bài ca dao đã cho thấy vẻ đẹp và thân phận của người phụ nữ trong xãũi của. họ mang trong mình những phẩm chất tốt ẹp nhưng lại chịu nhiều bất công, không ược quyền quyết ịnh cuộc ời, lựa chợn bọn ph. bài ca dao giúp ta thấu hiểu sâu sắc hơn nỗi khổ của cuộc đời người phụ nữ xưa, và trân trọng cuộc sống bình đẳng nay hiệ>
5. phân tích thân em như tấm lụa đào phất phơ giữa chợ biết vào tay ai – mẫu 4
chế ộ ộ phong kiến hà khắc, tưng trọng nam khinh nữ đã từng bước dồn epo thng thng thng thng thng thng thng thng thng thng thng thng thng thng thng thng thng thng thng thng thng thng thng thng kháng bởi họ không có cái quyền đó. trong khi người ta đề cao vai trò của người đàn ông bao nhiêu thì người phụ nữ lại càng trở nên rẻ rúng bấy nhiêu. Đã có biết bao người phụ nữ phải đau khổ, ngậm ắng nuốt cay, không khỏi que vãn cho cuộc ời mình, xưa có nàng kiều bạc mệ gnh, có bệnh. chuyen. Để rồi nhiều cay đắng tủi nhục qua, người phụ nữ đã có những câu hát, câu ca dao than thân ví von thật sâu sắc, cũng thiật > bi ai.
“thân em như tấm lụa đào
phất phơ giữa chợ biết vào tay ai.”
từ “em” là chỉ người phụ nữ thời xưa, họ tự ví mình như “tấm lụa đào”, ở đây có đến tận hai nghĩa. thứ nhất là phiếm chỉ vẻ ẹp của người pHụ nữt nam khi xưa, đã là lụa, lại còn là lụa đào, một màu ỏng phơn phớt tựa như đi đào của ngườ. vẻ ẹp ấy không chỉ là sự mềm mại, ore tứ đức thời phong kiến ấy phụ nữ nào mà không có đủ. MộT NGHĩA KHAC, “TấM LụA đào” ấY TUY ẹP NHưNG LạI VôNG MỏNG MANH, YếU đUốI, Dễ Bị TổN THươNG, KHIếN TA Dễ LIên TưởNG ếN Số Đó là một thân pHận mà tiếng nói không có giá trị, thân pHận không có giá trị, bị người ta xem nhẹ, nhiều lúc những tưởng chẳng khác gì một mó ồ ẹ ẹ ẹ thân phận “tấm lụa đào” là như vậy.
câu “phất phơ giữa chợ biết vào tay ai” càng nói lên nỗi đau đớn, xót xa cho thân phận của người phụ nữ. tại sao ella nhẹ nhàng đẹp đẽ, bay bổng đến thế mà ella lại chẳng thể quyết định số phận của mình. “phất phơ giữa chợ”, người phụ nữ tự ví mình không khác gì món hàng đem ặt giữa chợ cho người ời chọn lựa, nâng lên cặm cặt kìkỺ. chượn, n. phận bị bỏ đi hay sao. mấy chữ “biết vào tay ai”, càng làm người ta hiểu ược cái số lênh đênh của kiếp hồng nhan xưa, sống mà không ược lựa chực mphún hạn hạn. Đến cả người vốn tài sắc và bản lĩnh như nữ sĩ hồ xuân hương cũng chẳng thoát khỏi kiếp đong đưa. Bà Bất Hạnh Có Hai ời chồng, rồi cả hai lần ều chịu kiếp làm lẽ, đêm ngày sống trong cay ắng, Thiếu thốn tình cảm, phải thốt lên rằng đến mức độ nào. không chỉ riêng mình hồ xuân hương mà có lẽ cả vạn kiếp phụ nữ thời ấy đều có chung một nỗi đớn đau, hờn tủ vi nhyư. KHI Mà chế ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ phong, lệnh cha mẹ là lệnh trời, cha mẹt đu with phải ngồi đó, không cor quyền phản kHáng lựa chọn, là gặp ược người chung tình, bih ợt ợt ợt ợt ợt ợt ợt ợt ợt ợt kẻ sở khanh, ăn chơi trác táng, làm khổ vợ with. Ôi, kiếp hồng nhan khi ấy chỉ trông vào mỗi sự may mắn của số phận, tựa hạt mưa sa, trời thương thì vào lầu are very much, trời không thì chịu lạc ra ộng cycl
toàn bộ câu ca dao nghe thì pHong tình, phong nhã ấy nhưng ọc thật kỹ, ể Suy tư nghiền ngẫm thì mới thấy ược lời than oan thật tinh tế mà người xưi gắm. thân phận phụ nữ là tấm lụa mượt mà, quý giá nhưng lại chẳng ai chịu hiểu cho vẻ đẹp tiềm ẩn ấy. Đó là lời Than, lời oan trach thật nhẹ nhàng, nhưng rất ỗi ngậm ngùi xót xa, ại biểu cho tiếng nói, sựn kHáng yếu ớt và tế nh củi ọ -nh ố ố ố ố ố -m. gánh chịu. làm thân with gái đã thiệt thòi, she lại phải chịu nhiều đắng cay, tủi nhục thì sao she có thể không xót xa, không hờn giận cho cam.
6. phân tích thân em như tấm lụa đào phất phơ giữa chợ biết vào tay ai – mẫu 5
trong xã hội xưa người phụ nữ luôn là những người bé cổ thấp họng phải chịu nhiều thiệt thòi. họ không dám cất lên tiếng nói đòi quyền sống, quyền đấu tranh. thân phận người phụ nữ đã đi vào văn học dân gian xưa qua những bài ca dao quen thuộc :
“thân em như tấm lụa đào
phất phơ giữa chợ biết vào tay ai”
ca dao là hình thức sinh hoạt văn hóa dân gian rất phổ biến, đúc kết trong đó nhiều tình cảm và cũng là lời than thân trách phận. các tác giả dân gian có lẽ đã thấu suốt được nỗi đau đó, thông cảm với thân phận người phụ nữ. bài ca dao mở đầu bằng công thứ quen thuộc “thân em” tựa như những khúc tự hát buồn. ta còn bắt gặp ở trong rất nhiều bài ca dao khác, trở thành tiếng nói thân phận chung của người phụ nữ xuất hiên trong xã hội xưa. Bài ca doo là sự tự ý thức về thân pHận mình giữa cuộc ời người phụ nữ tự vi mình với những vật nhỏ bé “tấm lụa đào” gợi vẻ dịu dàng, duy -dáng. lụa là thứ vải quý qua đó cho thấy vẻ đẹp duyên dáng, trẻ trung nữ tính của người phụ nữ. người phụ nữ rất có ý thức về giá trị của mình, tự khẳng định de ella bản thân de ella. hai câu ca dao tưởng đây là lời ca ngợi vẻ đẹp của người phụ nữ, tuy nhiên dải lụa đào đẹp. cantó trọng, kiêu hãnh như thế lại bị đặt vào giữa chợ, trở thành đối tượng sở hữu của nhiều người có nhu cầu mua bán hình ảnh khiến người đọc thấm thía số phận lệ thuộc, bị định đoạt, nổi trôi, mong manh của người phụ nữ. thân phận của người phụ nữ đã được văn học thành văn nhắc đến. hồ xuân hương thì đồng cảm với phận bảy nổi ba chìm của thân em vừa trắng lại vừa tròn. she nguyễn du thương xót thốt lên: “Đau đớn thay phận đàn bà” và tú xương cũng thổn thức khi viết về bà tú: “lặn lội thân còkhi kung.”
Đặc biệt câu hỏi tu từ “biết vào tay ai” đã diễn tả nỗi xót xa, lo âu về số phận không thể định đoạt. người phụ nữ không chỉ khổ về cái nghèo, cơ cực mà còn khổ về những dày vò trong tâm hồn of her. chính xã hội phong kiến với hủ tục hà khắc ràng buộc lễ nghi đã đẩy họ chìm vào nỗi khổ không thể thoát ra. Và c cng là nỗi đau xót nhất là nhân vật trữ tình trong lời that thân khi người with gai ở trong lứa tupo ẹp nhất của cup ời thì nỗi lo âu về thhn phhn lạp ngay ế. sự đối lập giữa hai dòng thơ cho ta thấm thía nỗi lo và nỗi đau về thân phận người phụ nữ giữa cuộc đời. câu hỏi mà cũng là lời than, lời mong trước cuộc đời đầy bất trắc là biểu hiện của trạng thái sống lo âu, bị động xét nà ng. Câu hỏi như tiếng vọng bi ai, vang mãi ến thời ại sau này, khiến ta thương cảm xót xa trước sự Cam chịu của người pHụNg giọt nướt chản vào trong đi n.
bài ca dao với việc sử dụng khéo léo những hình ảnh so sánh, ví von ẩn dụ từ nhguwx sự vật quen thuộc hàng ngày đãtruyền tải nathâu sâu sâu. >
7. phân tích thân em như tấm lụa đào phất phơ giữa chợ biết vào tay ai – mẫu 6
thân phận của người phụ nữ trong xã hội xưa luôn bị coi thường, rẻ rúng. họ luôn phải chịu đựng những bất công trong xã hội, không được làm chủ chính mình. những người phụ nữ đã cất lên lời than để bày tỏ nỗi niềm của mình, để cho người đời thấu hiểu cảm thông cho thông những lời que ấy được viết thành những câu hát dân ca, những bài ca dao lưu truyền rộng rãi. một trong số đó chính là câu:
“thân em như tấm lụa đào
phất phơ giữa chợ biết vào tay ai”
câu ca dao được viết bằng thể thơ lục bát, một thể thơ truyền thống của tộc. bài ca dao mở đầu bằng từ “thân em”. Đây là một cách mở đầu quen thuộc, thường thấy trong ca dao và nó trở thành mô típ được sử dụng nhiều trong những câu hát than thân. ví như câu:
que em như hạt mưa rào
hạt rơi xuống giếng hạt vào vườn hoa”
there is cau:
“thân em như giếng giữa đàng
người thanh rửa mặt người phàm rửa chân”
mô típ này chính là để bày tỏ nỗi lòng của người phụ nữ trong xã hội cũ. “thân em” là thân phận cửa người phụ nữ nói chung. ngay từ từ đầu tiên trong câu thơ thứ nhất đã nhấn mạnh đến đối tượng mà câu ca dao hướng đến. “thân em” giống như một lời xưng hô nhỏ nhẹ, mềm mỏng của người with gái đang chuẩn bị giãi bày tâm sự của mình. bên cạnh đó tác giả dân gian còn sử dụng biện pháp so sánh giữa “thân em” với “tấm lụa đào”. phép so sánh ngang bằng để thấy được em như tấm lụa đào.
trước tiên chúng ta phải hiểu được thế nào là tấm lụa đào để có thể hiểu được nghệ thuật so sánh trong bài ca dao này. tấm lụa đào là một loại vải óng ả, mềm mượt và đẹp. so sánh người phụ nữ với tấm lụa đào để khẳng định vẻ đẹp của người phụ nữ. họ không chỉ đẹp bởi nhan sắc bên ngoài mà còn ở cả những phẩm chất đạo đức tốt đẹp. nữ thi sĩ hồ xuân hương cũng đã từng ví người phụ nữ giống như chiếc bánh trôi nước:
“thân em vừa trắng lại vừa tròn”
Đó là vẻ đẹp bên ngoài tròn trịa, đầy đặn và phúc hậu của người phụ nữ. hơn thế nữa còn có vẻ đẹp bên trong, vẻ đẹp tâm hồn “mà em vẫn giữ tấm long son. thế mới thấy được vẻ đẹp của người phụ nữ nhẹ nhàng, thanh thoát giống như tấm lụa đào nổi bật hơn h.ivá soc. Đó là một thứ vải mềm, mỏng manh dùng để làm được nhiều vật dụng khác. Ứng với người phụ nữ trong xã hội cũ. họ không chỉ đẹp đẽ ở bề ngoài mà còn là người có tấm lòng nhân hậu, là những người chịu thương chịu khó, tă chongia ch. họ là những chiếc bóng âm thầm, lặng lẽ hi sinh cho người khác, họ chịu nhiều những ắng cay, tủi nhục nhưng lại không hề ượng
“phất phơ giữa chợ biết vào tay ai”
Éo le thay tấm lụa đào vốn đẹp đẽ lại đặt ở giữa chợ, một nơi đông đúc, xô bồ và có muôn loại người trong trong xã xời. có những người có con mắt tinh tường biết ược giá trị của tấm lụa đào nhưng cũng ầy kẻ chẳng phân biệt ược tốt Ánphấm tấu. tấm lụa đào vô tri vô giác chỉ biết lẳng lặng đứng trong quầy hàng và chờ đợi, ngóng trông không biết mình sẽ rơi vào tay ai bây giờ. vốn là một thứ ẹp ẽ, có giá trị nhưng lại không tự quyết ịnh cho số phận mình, họ ẩ ẩy vào trạng thái thụ ộng trohnh quỉ.
như chúng ta đã biết, người phụ nữ trong xã hội xưa thường phải sống một cuộc sống khuôn phép, tuân theo nhiều quy tắộc trongi x. họ ngoài việc lao động, chăm sóc chồng con còn phải tuân thủ tam tòng, tứ đức. tam tòng chính là: tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử. có thểy người đàn ông mới là trụ cột trong gia đình và người phụ nữ phải lấy người đàn ông làm gốc ể thực hiện hoỡn hoạt .
câu ca dao đã đem lại cho chúng ta cái nhìn về số phận cam chịu, tủi nhục mà người phụ nữ xưa từng phải trải qua. với cách so sánh giàu tính biểu tượng, câu ca dao đem lại cho người đọc nhiều tình cảm, cảm xúc. những nỗi lo âu, bất lực trước số phận. những with người cam chịu cả một đời nhận lấy đắng cay muôn phần. Ấy vậy mà họ chẳng hề được người ta cảm thông, sẻ chia.
mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục tài liệu của hoatieu.vn.