Tác phẩm văn học

Phân tích bài thơ Tỏ Lòng của Phạm Ngũ Lão hay nhất

nhắc tới cai tên pHạm ngũ lão là nhắc tới một vị tướng tài ba văn võ song toàn bởi ông là một vị anh hùng với lý tưởng sống lớn lao, mang vẻ ẹM ẹM ẹM bảo vệ tổ quốc. “Của thời ại với sức mạnh và khí thế hào hùng.

xem thêm: phân tích bài thơ tự tình ii

1.dàn ý chi tiết phân tích bài thơ tỏ lòng của phạm ngũ lão.

1.1.mở bài.

– giới thiệu đôi nét về nhà thơ phạm ngũ lão:

là một con người văn võ song toàn, làm tướng phụng sự hưng Đạo Đại vương chống giặc ngoại xâm. tac pHẩm của ông hiện còn hai bài thơ thuật hoài (tỏ lòng) và viếng thượng tướng quốc công hưng ạo ại vương (vãn thượng tướng quốc công hưng ạNg ại ại vương)

– giới thiệu đôi nét về bài thơ tỏ lòng(thuật hoài):

+ bài thơ làm sống dậy khí thế của thời đại với niềm vui, niềm tự hào. Đồng thời cũng bồi dưỡng cho nam nhi về nhân cách sống lí tưởng, có ý chí, quyết tâm thực hiện lí tưởng.

1.2. thanks bài.

*hai câu thơ ầu: ca ngợi ấng nam nhi với phong thái uy nghi, dũng mãnh trong công cuộc ấu tranh bảo vệ tổ quốc và thần hào khí đông a vang dột:

-hào khí Đông a được biểu hiện thật rõ nét qua hình tượng trang nam nhi và sức mạnh quân đội nhà trần.

+ hình tượng trang nam nhi oai phong, lẫm liệt của quân đội nhà trần (câu thơ 1)

hoành sóc giang sơn kháp kỉ thu

tư thế “hoành sóc”: múa giáo

+ bản dịch nGhĩa dịch là “cầm ngang ngọn giáo” diễn ạt sự làm chủ mạnh mẽa của trang nam nhi trong pHong that uy dũng ể sàng chiến ấu với kẻ thù.

+ bản dịch thơ dịch thành “múa giáá”: là thiên về pHô trương biểu diễn tài nĂng múa giáo chứa thể hi hi ược sức mạnh và nội lực của tư tư tư ậ tâền tâền tâềnt ề ề ề ề ềhy. ý nghĩa sâu sắc như trong nguyên tác.

+ không gian “giang sơn”: không gian rộng lớn, khắp non sông, đất trời, nơi đâu cũng có dấu chân của vị anh hùng chống giặc ngoạp> xâm.p>

→ không gian vũ trụ rộng lớn để nam nhi thỏa thức tung hoành dọc ngang bốn bể.

+ thời gian “kháp kỉ thu”: mấy thu – mấy năm.

⇒ chính thời gian trường kì, không gian kì vĩ đã nâng cao lên tầm vóc, vị thế của người anh hùng với nhiệm vụ cao cả ẻ ᇻto v. Tầm Vóc lớn lao kì vĩ ấyc có thể sánh ngang tầm vóc với vũ trụ, trời ất, bất chấp sự lân hồi của thời gian thì họn luxer cố gắng, nỗc hến mìn ể ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ p>

-sức mạnh hùng dũng của tam quân nhà trần (câu thơ số 2)

+quân đội nhà trần gồm “tam quân”: ba quân – tiền quân(đội quân đi đầu tiên), trung quân(đội quân đi ở giữa), hậu quân)</i quân (quân)

+sức mạnh của quân đội nhà trần: “tì hổ”, khí thôn ngưu”

+ quân ội ược so sánh với “tì hổ” – hổ báo: loài ménh thú sống ở chốn rừng sâu, tc giả mUốn cụ thể Hóa sức mạnh dũng ménh và sựt liếtt, kht thhy ội nhà nhà trầ >

tác giả làm rõ sức mạnh ấy bằng hình ảnh “khí thôn ngưu”: là thể hiện khí thế lẫy lừng của ba quân lấn át cẪ ngản

→ Với Các Hình ảnh So Sánh, Phone ại, phạm ngũ lão đã ngợi ca về khí thế và sức mạnh vôn biên của ba quân nhà trần, có thể lấn art sự hùng mạnh của kẻ lược của chúng đối với đất nước ta.

tiểu kết

– nội manure:

This trụ kết hợp với lực lượng quân ội hùng mạnh, kỷ cương với khí thế ngÚt trời.

+nêu bật sự tự hào và tấm lòng yêu tổ quốc dạt dào của vị anh hùng phạm ngũ lão.

– nghệ thuật:

+ bút pháp gợi, không tả, kể chi tiết khiến người đọc dễ hình dung.

+ sử dụng các hình ảnh ước lệ: kháp kỉ thu, tì hổ, khí thôn ngưu

+ sử dụng các biện pháp so sánh, cường điệu độc đáo

*hai câu sau: nỗi hổ thẹn của phạm ngũ lão- đấng nam nhi khi chưa trả xong món nợ công danh cho nước non.

– nợ công danh: theo quan niệm của nho giáo thì đây là sứ mệnh từ khi sinh thành của trang nam nhi đại trượng phu.

+ bao gồm 2 phương diện: lập công (lập nên chiến công lẫy lừng, sự nghiệp hiển hách cho đất nước) và lập danh (ĺể m danh hư). vậy nên thân làm trai phải làm xong hai nhiệm vụ này mới được coi là trả xong món nợ lớn của đời mình.

– phạm ngũ lão quan niệm: thân nam nhi mà không lập được công danh sự nghiệp thì “luống thẹn tai nghe chuyện vũ hầu”.

+ thẹn: tự cảm thấy mình chưa bằng người khác, cảm giác thua kém, xấu hổ.

+ vũ hầu: đó là gia cát lượng- tấm gương về một vị danh tướng có công phò tá lưu bị khôi phục giang sơn nhà hán. Đấy được xem là một tấm gương đã trả xong món nợ công danh và để lại sự nghiệp vẻ vang và tiếng thơm cho hậu thế muôn đời.

This kết duyên cùng with gái nuôi của trần hưng Đạo. vậy mà ông vẫn cảm thấy chưa hài lòng về món nợ công danh của mình chưa trả xong.

→ nỗi thẹn của phạm ngũ lão là nỗi thẹn của một nhân cách lớn, của một vị anh hùng với nhân cách và lý tư số cao. thể hiện khát khao, hoài bão có chí hướng của một vị nam nhân luôn phấn đấu vì lý tưởng của mình.

→ nên trai của các chiến hữu nhà trần.

⇒ rút ra bài học quý báu cho thế hệ thanh niên ngày nay: làm người phải sống cóch, sống phảic mơc mơ, hoài bão và lís tưởng cao ᑻ ļ luôn cố gắng phấn ấ đương đầu với khó khăn, thử thách để hiện thực hóa ước mơ lớn đón

tiểu kết:

– nội dung: hai câu thơ thể hiện nỗi thẹn cao cả của một nhân cách sống cao cả . qua đó thể hiện tinh thần yêu nước, khích lệ ý chí lập công lập danh của nam nhi đời trần cũng như thế hệ trẻ ngày nay.

– nghệ thuật: sử dụng thi liệu cổ điển “thuyết vũ hầu” trong lịch sử nhà hán. bút pháp gợi kết hợp với bút pháp biểu cảm.

1.3. kết bài

– khái quát nội dung và nghệ thuật của bài thơ tỏ lòng(thuật hoài).

– nêu cảm nhận sâu sắc về ý nghĩa của bài thơ đối với thế hệ trẻ ngày nay.

2.phân tích bài thơ tỏ lòng của phạm ngũ lão hay nhất.

nhà thơ phạm ngũ lão được biết đến là một con người có văn võ toàn tài, lại có tấm lòng nồng nàn yêu nước. ÔNG KHông NHữNG Là MộT Vị ANH HùNG COR BảN LĩNH CHIếN ấU PHI THườNG, Là MộT Vị quan nội hầu pHụng sự dưới thời nhà trần mà ồng thời cũng là người tac pHẩm thơ tiêu biểu nhất của ông còn lưu lại ến ngày nay đó lài bài thơ tỏ lòng (Thuật hoài). núi dậy sông một thời.

câu thơ ầu tiên đã vẽ nên hình ảnh người tráng sĩ đông a với tư thế hiên ngang, dũng mãnh “cầm ngang ngọn giáo” sẵn sàng thatch thá, ầi ầi ầi ớ NGườI TRANG Sĩ VớI Tư THế “Hoành Só”, Cầm Ngang Cây Giáo Thể Hiện Tư Thế Vững chãi, sự hiên ngang toát lên từ phan this thùt hùng dũng sẽ sàng

còn ở bản dịch tac giả dịch là “múa giáo”, thể hi ện tài nĂng điêu luyện của vị tráng sĩ trong tac, cach sử dụng cây giáo thiên vềc đ vì vậy ể ể làm rõ ược ý nghĩa thơ, dụng ý nghệ thuật khi xây dựng hình ảnh vị tráng sĩ đông a với sự khữe kho. .

DườNG như hình tượng sừng sững của những vị tráng sĩ đông a đã tạc nên những bức tượng đài thật kiên cố, hiên ngang giữa không gian rộng lớn, kỹ vĩ vĩ vĩ kháp kỉ jue”. Chynh Không Gian rộng lớn của non sông, ất nước là một môi trường không thể lý tưởng hơn ể ể ể các ấng ấng nam nhi có cr tểa sức tung hoNnh ngang dọc, stone

thời gian ”kháp kỉ thu” là ể miêu tả thật riqu nét về khoảng thời dài vô tận của cuộc kháng chiến trường kỳng giặc ngoại xâm, cũng chynh là sự tựng th ý gan cayg thhng thhng thmt thátg thátg thátg thát những vị tráng sĩ sẵn sàng chiến đấu, đối đầu với gươm giáo của kẻ thù.

câu thơ gợi lên về sự kì vĩ, mênh mông của không gian và sựi nối tiếp chảy trôi không ngừng của thời gian đã giup nâng cao thêm tầm vó vị tị tịa n ụ c ụ c ụ Gìn Giữ và bảo vệ non sông gấm vóc.tầm vóc lớn lao, kì vĩ ấy có thể sánh ngang với vũ trụ trụ to lớn, bất chấp bước chân vônh hình của thời gian, thì trong tum của họn hừn để làm tròn chức trách và nhiệm vụ được giao.

tam quân tì hổ khí thôn ngưu

(ba quân khí mạnh nuốt trôi trâu)

Đọc câu thơ thứ hai khiến độc giả cảm nhận được khí thế hùng dũng, uy nghi của đội quân nhà trần trên mặt trấuĺn chi lực lượng quân ội hùng mạnh với khí thế ngút trời của tam quân triều đình nhà trần hiện lên thật chân thực khiến quân giặc phải kính nể, khiếp sợ. <. <

nhà thơ so sánh sức mạnh của ội quân hùng dũng ấy như “tì hổ” hàm ý so sánh với khí thí tac pHong uy nghi, sự ménh liệt, quyết liệt trong ý chi ấ ữ ữ ữ ữ ữ ữ ữ ữ ữ ữ ữ ữ ữ ữ ữ a. tợn ở chốn rừng thiêng. Bằng sự liên tưởng phong pHú của mình, tac giả đã von sức mạnh của ội quân “sat that” ội ộ ộ ội ội.át cả sao ngưu trên bầu trời rộng lớn.

chynh cach nói ẩn dụ ước lệ và cường điệu Hóa, Líng tưởng Hóa sức mạnh của ội quân nhà trần khi ra trận đi cả về khy thế và sức m mạn ctmit Thmit Thmit Thmit Thônt. Cản ngăn bước tiến quân của ội quân chính nghĩa ấy, nó như lấn att tất cả, ập so những mưu mô xảo quyệt của bọn quân mông nguyên vô nhâạạo. Ẩn sâu trong đó with là niềm tự hào và tấm lòng yêu tổ quốc dạt dào của vị anh hùng phạm ngũ lão.

băng tài năng văn chương độc đáo, bút pháp gợi nhưng không tả cũng khiến cho người đọc hình dung thật rõ nét về hỡ c. sự kết hợp tài hoa giữa việc sửng hình ảnh ước lệ tượng trưng, ​​cường điệu Hóa khi so sánh ội quân nhà trầi với khí thế mạnh như tì hổ, lấn art át tráng sĩ ,cũng là kết tinh vẻ đẹp của cả một dân tộc hào hùng .

thể nói rằng chưa một thời ại nào trang sử vẻ vag của dân tộc việt nam mà tầm vóc của with người lại trở nên lớn lao và kỳ vĩ ến vậy. từ việc miêu tả vẻ ẹp hào nhoáng, hùng mạnh của ội quân sat thás, nhà thơ đã đi sàn hơn vào bên trong ể khám pHá vẻ ẹp, nỗiiiiiiiiii ềm sự sự ng s

nam nhi vị liễu công danh trái

tu thính nhân gian thuyết vũ hầu

(công danh nam tử còn vương nợ

luống thẹn tai nghe chuyện vũ hầu).

Đúng là không có gì lớn lao, cao cả hơn trí lớn của đấng nam nhi. hai câu thơ chính là nỗi hổ thẹn về món nợ công danh còn chưa trọn vẹn của vị anh hùng phạm ngũ lão. bởi xưa kia theo quan niệm của nho giáo, món nợ công danh là món nợ lớn nhất cuộc đời của một nam tử hán đại trượng phu. HEO THEO MộT CACH NÓI Dễ HIểU HơN Về HùNG TâM TRANG CHÍA CủA ấNG NAM NHâN Là NI ềM YêU NướC THIếT THA SâU NặNG, Là tiếng nói khát khao đánh giặc c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c /p>

Đó cũng chính là tiếng lòng của nam nhân bộc bạch qua bài thơ “tỏ lòng” về ước mơ cao đẹp, lí tưởng sống phấn đờu cấn. và rồi cũng bởi vì món nợ công danh chưa trả hết ấy nên Ông thấy hổ thẹn, xấu hổ khi nghe chuyện vũ hầu xưa: “tu thính nhân gian”. Câu thơ gợi lại một điển cố trong lịch sử trung hoa về người anh hùng gia cort lượng thời tam quốc đãc công pHò tá, chiến ấu ể giúp lưu bị khi phục nhà sau gọi là vũ hầu. Ấy cũng là tấm gương sáng, một biểu tượng sáng ngời mà suốt ời phạm ngũ lão muốn phấn ấu ạt ược, là chuẩn mực mà nhà thơ xem là đã ả xong món món món món n ược, là chuẩ lưu lại tiếng thơm cho hậu thế sau này.

song điều đó lại là cái thẹn cao cả của một bậc tướng giỏi giang, bậc đại trượng phu với lí tưởng sống cao cả. bởi nhìn lại vị anh hùng ấy, một with người từ thuở hàn vi luôn dốc hết sức mình việc nước mà quên đi sự hiểm nguy của bản thân mình, hết lòng phục vục vục vục vục vục vục vục v ò được phong tới chức Điện súy, tướng nội hầu và kết duyên cùng con gái nuôi của trần hưng Đạo. vậy mà ông vẫn cảm thấy món nợ công danh của mình chưa vẹn tròn.

ở đây, nỗi thẹn của bậc anh hùng phạm ngũ lão là nỗi thẹn của một nhân cach lớn, của một vị anh hùng với nhân cach và lý tưởng sống cao cả khi chưa lập ược công trạng, ể lại tiếng thơm lưu danh hậu thế, từó đánh thức, khơi dậy lý tưởng, làm trai cho đáng nên trai của các chiến hữu nhà nhà

tấm gương của một vị anh hùng trung quân ái quc như phạm ngũ lão đã dấy lên một bài học qualk báu cho thế that nor ngày nay đó làm ng ười sảng c c c c. bão và lí tưởng sống lớn Lao. luôn cố gắng phấn đấu, trau dồi bản thân và dám đương đầu với khó khăn, thử thách để hiện thực hóa ước mơ lớn đón

bài thơ tỏ lòng(thuật hoài) của tác giả phạm ngũ lão mang ý nghĩa thật sâu sắc. chỉ với bốn câu thơ ngắn gọn, súc tích nhưng đã giúp người ọc cảm nhận ược tư thế hiên ngang, dũng mãnh của con ngư cuời. bài thơ cũng chính là lí tưởng sống cống hiến hết minh, tô đậm vẻ đẹp của hình tượng người anh hùng vệ quốc hiên ngang.</

xem thêm: phân tích 13 câu đầu bài thơ vội vàng

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button