Tác phẩm văn học

Bài phân tích 8 câu đầu bài Việt Bắc hay nhất

phân tích 8 câu đầu bài việt bắc của tác giả tố hữu gồm dàn ý va 4 bài văn mẫu được chọn lọc hay nhất. qua đó sẽ giúp các em học sinh có thêm ược nhiều những gợi ý tham khảo, sở hữu bài viết ầy ủ ủ ý từ vừa Ăn điểm nhờ tinh sáng tạo và Cóc các kì thi .

8 bởi vậy, khi phải nói lời chia tay, mối thâm tình ấy của người đi và người ở càng thêm day rứt, luyến lưu. vậy dưới đây là 4 bài phân tích việt bắc 8 câu đầu, mời các bạn lớp 12 cùng tham khảo nhé ..

Xem thêm: Phân tích bài thơ việt bắc 8 câu đầu

tham khảo thêm:

  • bài phân tích tổng quát việt bắc
  • phân tích 12 câu tiếp bài việt bắc
  • soạn bài việt bắc
  • 1. dàn bài phân tích 8 câu đầu bài việt bắc

    * dàn ý mở bài phân tích 8 câu đầu bài việt bắc

    – tố hữu là một trong những nhà thơ tiêu biểu cho khuynh hướng thơ trữ tình và chính trị.

    – dẫn dắt vào bài tám câu thơ cần phân tích.

    * dàn ý thân bài phân tích 8 câu đầu bài việt bắc

    1, bốn câu thơ đầu của bài thơ: nhắc lại về những kỷ niệm một giai đoạn đã qua, về không gian, thời gian, cồ>n ngup

    – khung cảnh chia li bịn rịn giữa kẻ ở và người về.

    – cách xưng hô “mình và ta”: thân mật gần gũi , trìu mến giống như trong ca dao.

    – Điệp ngữ và cấu trúc tu từ được lặp lại hai lần như khơi dậy biết bao nhiêu là kỉ niệm. Hai Câu hỏi ở ầu ều hướng về những nỗi nhớ, một nỗi nhớ vềi gian “mười lăm năm”, một nỗi nhớ về không gian: “sông, no và cội nguồn”.

    – hình ảnh “áo chàm” chỉ người dân việt bắc thân thương giản dị , hiền lành và chất phác.

    – hành đông cầm tay nhau thay lời nói chứa đầy cảm xúc.

    – lời nhắn gửi của những người ở lại tới người ra đi: lời nhắn gửi ược biểu hiện dưới hình thức các câu hỏi: nhớ vềt bắc cội ngu ngur. , nhớ những địa danh lịch sử, đặc biệt là nhớ những kỉ niệm chân tình…

    -nghệ thuật:

    • liệt kê tất cả các kỉ niệm.
    • Ẩn dụ, nhân hóa
    • Điệp từ “mình”.
    • cách ngắt nhịp 4/4 đều truyền cảm tha thiết nhắn nhủ .
    • => thiên nhiên, rừng núi, mảnh đất và con người việt bắc với biết bao nhiêu là nghĩa tình, thủy chung.
    • * dàn ý kết bài phân tích 8 câu đầu bài việt bắc

      – nêu lên cảm nhận sau khi vừa phân tích 8 câu thơ trên

      – kết luận và đánh giá bao quát 8 câu thơ đầu

      2. phân tích 8 câu đầu bài việt bắc (mẫu 1)

      tố hữu , ông là một trong những nhà thơ trữ tình chính trị. vừa tham gia chiến tranh , vừa viết thơ nên thơ ông dành rất nhiều tình cảm cho con người và lý tưởng sống của cách mạng việt nam. trong đó, tác phẩm “việt bắc” là một trong những tác phẩm ể ời của ông, bài thơm ậm hồn thơ của tốu và là bản hùng ca về chi ng.<p . Bài Thơ Không chỉ ghi lại ang hào quang trong lịch sử dân tộc mà còn là lời tâm sự ầy thân thương, thể hiện một tình cảm sắc son, thủy chung của củcườc. cảnh chia ly bịn rịn ấy được nhà thơ khắc họa chân thực, sinh động và đầy xúc động với 8 câu thơ đầu:

      “mình về mình có nhớ ta

      mười lăm năm ấy thiết tha mặn nồng

      mình về mình có nhớ không

      nhìn cây nhớ núi nhìn sông nhớ nguồn

      tiếng ai tha thiết bên cồn

      bâng khuâng trong dạ bồn chồn bước đi

      Áo chàm đưa buổi phân ly

      cầm tay nhau biết nói gì hôm nay”.

      Theo như lịch sử việt nam, thì việt bắc còn là tên gọi chung của sáu tỉnh pHía bắc thời kHáng chiến chống thực dân phap, là cao bằng, bắc cạn, lạng sơn sơn, that được viết tắt là “cao – bắc – lạng – thái – tuyên – hà”. Đy là khu căn cứ ịa kháng chiến, ược ảng cộng sản và chính phủ thành lập từ năm 1940. ở nơi đy, nhân dân việt bắc và can bộn sĩ cach đm nm, mạng, mạng, m ° gìng. đến năm 1954.

      sau khi quân và dân ta đánh bại giặc ngoại xâm ể làm nên chiến thắng điện biên pHủ vẻ vẻ vagng 10 n ộng ến cả thảng ảng ảng ảng ảng ảng ảng ảNg ảNg ả cảnh và người trong buổi chia ly ấy đã trở thành niềm cảm hứng cho tác giả tố hữu viết nên bài thơ “việt bắc” nổi tiếng. trong suốt tác phẩm là nỗi niềm thương nhớ về những năm tháng chiến đấu gian nan khổ cực nhưng mà lại đầy nghĩa tình càp

      “mình về mình có nhớ ta

      mười lăm năm ấy thiết tha mặn nồng.

      mình về mình có nhớ không

      nhìn cây nhớ núi, nhìn sông nhớ nguồn”

      mở đầu của bài thơ, tác giả đã sử dụng một câu hỏi tu từ mang âm hưởng ca dao: “mình về mình có nhớ ta”. “mình về” ở đây tiết lộ cho người đọc thấy rằng hoàn cảnh để đưa đến nỗi niềm của người ở lại. Đó là đang tiễn người đi trở về nhà. chữ “mình” và “ta” được sắp xếp đứng cách xa nhau và chữ “nhớ” được đứng ở giữa. Điều đó thể hiện cho chúng ta thấy rằng , dù mình và ta có cách xa nhau bao nhiêu, bao lâu thì vẫn luôn luôn nhớ mãi về nhau. nỗi nhớ ấy dựa trên 15 nĂm gắn bó thiết tha mặn nồng: “mười lăm năm ấy thiết tha mặn nồng.” là nói về tình yêu đôi lứa thì ở đây tác giả nhắc muốn nói đến là tình đồng chí, đồng bào trong một thời kháng chiến , chiến đấu đầy gian lao, khốc liệt. thời gian 15 năm với biết bao những đau thương mất mát , mà giờ đây chỉ còn là tình cảm thiết tha mặn nồng. 15 năm là quãng thời gian mà người ta cóc cr tể vi như là ¼ ời người. người ở và người đ , đã cùng vào sinh ra tử.

      với 8 câu thơ ầu việt bắc ta càng thấy trân trọng hơn tình cảm của những with người việt nam dành cho nhau, chia sẻ những ắng cay, ngọt bùi, những lúc lúc. dường như càng khốc liệt bao nhiêu thì con người càng yêu thương nhau, đùm bọc che chở cho nhau nhiều hơn. chính vì vậy, câu sau tác giả lại tiếp tục sử dụng câu hỏi tu từ: “mình về mình có nhớ không”. giờ đây, mình và ta đã hòa vào thành một. nỗi lòng của người ở và của người đi, tất cả đều đều chung quy một nỗi nhớ. và nỗi nhớ ấy không dừng lại ở nội tâm mà còn lan rộng ra cả thiên nhiên , núi rừng, sông suối “nhìn cây nhớ núi”, nhôn, nhôn Đây như vừa là lời nhắn nhủ của người ở lại nói với người đi rằng, sau này dù có như nào đi đâu về đâu khi nhìn thấy cây thì hãy nhớ đến núi rừng việt bắc, khi nhìn thấy sông thì cũng nhớ tới cội nguồn của chiến khu này. Đồng thời là lời hứa của người đi rằng sẽ luôn nhớ về chiến khu việt bắc từ núi cho tới nguồn mỗi khi nhìᥥâthy>

      trong câu thơ xuất hiện hai từ chỉ hành động đó là “nhìn” và “nhớ”. một hành động miêu tả hoạt động thị giác, một động từ miêu tả hoạt động trong tâm trí . nhìn là đang nói đến hiện tại, tương lai. nhớ là nói về quá khứ. Điều này nhấn mạnh rằng dù người ở và người đi tương lai có thế nào thì vẫn luôn nhớ về quá khứ bên nhau. Ộng từ “nhớ” xuất hiện với tần suất dày ặc, như ể khẳng ịnh như ể ể khắc sâu hơn vào tâm trí trí, tâm hồn người và cảnh việt bắc về nỗh ớ. Đồng thời qua đây ta có thể cảm nhận được tấm lòng chân thực, tình cảm chân thành của người dân miền núi dành s cho mcan. dù có nghèo khó, khổ cực ra sao, nguy hiểm, gian lao thế nào, họ vẫn luôn luôn sẵn sàng dành cho các cán bộ miền xuôi một tình cảm da mết và>

      nếu như bốn câu thơ ầu nhà thơ diễn tả tình cảm của người việt bắc dành cho cán bộ về xuôi thì ối với những câu thơn satn lênnh c cảá khu:

      “tiếng ai tha thiết bên cồn

      bâng khuâng trong dạ bồn chồn bước đi

      Áo chàm đưa buổi phân li

      cầm tay nhau biết nói gì hôm nay”

      những người chiến sĩ cách mạng định bước đi, nhưng lại bỗng nghe tiếng “ai tha thiết” khiến cho họ bước đi mà trong lòng bồn. nhà thật khéo léo khi chỉ qua hai câu thơ nhưng đã vẽ lên được sự bịn rịn lưu luyến không muốn chia cách của cả ngườlđi.ối.ng l.ối.ng chỉ có những ai đã gắn bó với nhau trong thời gian rất dài và dành tình cảm cho nhau lắm thì mới khó lòng chia xa đến như vậy. bởi vì cả hai người ở và người đi đều biết rằng, chiến tranh sẽ vẫn còn tiếp diễn.

      sự gặp lại không biết là đến bao giờ. bởi vậy, họ càng thấy tiếc nuối xót xa. giống như chân lý mà chế lan viên đã từng khẳng định: “khi ta ở chỉ là nơi đất ở. khi ta đi, đất bỗng hóa tâm hồn”. các chiến sĩ, cán bộ cách mạng đáp lại lời của bà con dân bản đó là bà con và đất trời chiến khu đã trở thành một hần trong tâm h. tác giả đã sử dụng 2 cụm từ láy “bâng khuâng” và “bồn chồn” để càng nhấn mạnh thêm sự day dứt, lưu luyến không muối. người đi là các cán bộ về xuôi. họ ra đi nhưng vẫn mang trong mình nỗi lo lắng và nhung nhớ nơi chiến khu. họ thương người dân ở chiến khu. họ lo lắng rằng , trong những năm tháng sắp tới , người dân ở nơi đây sẽ như thế nào. thật sự, chưa nơi đâu mà tình cảm quân dân lại thắm đẵm xúc động đến như thế này.

      Tham khảo: Phân tích Đoàn thuyền đánh cá – Huy Cận

      hình ảnh buổi chia ly giữa người ở và người đi ầy những giọt nước mắt, nghẹn ngào diễn ra chiến sĩ cach mạng và người việt bắc ược miêu tả tả rõ n

      “Áo chàm đưa buổi phân li

      cầm tay nhau biết nói gì hôm nay”

      nói ến “Áo Chàm” là người ta nGhĩ tới hình ảnh chiếc áo màu nâu, là màu áo của bà with nông dân lam lũ, lao ộng, cực khổ đã cần mẫn phác vục nho nho nho nho nho nho nho nho nho nhà thơ đã sử dụng hình ảnh hoán dụ “áo chàm” đó chính là nói về người nông dân việt bắc hiền lành , cần mẫn. Áo chàm ở đây không chỉ là dành cho riêng ai, mà nói đến tất cả những người dân chiến khu việt bắc. họ và các cán bộ cầm tay nhau mà không biết nói gì. không phải là họ không có gì để nói với nhau mà trong lòng họ có quá nhiều thứ để nói. họ muốn nói với nhau, muốn tâm sự với nhau nhiều lắm nhưng không biết bắt đầu từ đâu. thế nên, chỉ cầm tay nhau để cảm nhận được hết những nỗi lòng của nhau. bởi từ bàn tay, trái tim con người sẽ dễ dàng cảm nhận được. dù tình cảm vô cùng keo sơn gắn bó, nhưng giữa những con người ấy vẫn luôn có lí trí. họ hiểu được rằng, không còn cách nào khác nữa. cuộc vui nào rồi cũng đến lúc xa cách. nhưng chia li trong nước mắt hạnh phúc vẫn hơn là trong đau khổ. dù là phải xa nhau nhưng người dân việt bắc và các chiến sĩ cách mạng vẫn có một niềm vui to lớn , đó là niềm vui của chiến..

      thắ

      8 câu thơ ở đầu bài việt bắc nhà thơ tố hữu đã sử dụng nhưng biện pháp nghệ thuật giúp cho đoạn thơ càng hấp dẫn. Đầu tiên là về thể thơ lục bát. với thể loại này, khiến cho người đọc vô cùng dễ nhớ dễ thuộc, bởi vì đây là thể thơ mang đậm bản sắc vệtón hóa vitón. bên cạnh đó, lối hát đối đáp mang âm hưởng ca dao, dân ca giúp bài thơ thêm phong phú về giai điệu. kết hợp với nhiều biện pháp tư như như hoán dụ, câu hỏi tu từ… giúp bức tranh buổi chia ly thêm rõ nét và có nhiều cảm xúc.

      qua 8 câu thơ ầu của tac pHẩm việt bắc, nhà thơ tố hữu đã giúp cho người ọc vô cùng cảm ộng trước tình cảm chân thành sâu sắc giữa bà with chiến khu việt việt việt va . nếu như, 15 năm người ta sống trong sung sướng, sang giàu thì chưa chắc đã gắn bó, nghĩa tình như khi người ta sống trong gian, hic. bởi vậy, khi phải nói lời chia tay, mối thân tình ấy của người đi và người ở càng thêm day rứt, luyến lưu.

      vì là một người trong cuộc, cùng chứng kiến, nhà thơ tố hữu lại mang trong mình một hồn thơ yêu nước nên ông nhân văn .

      3. phân tích câu đầu bài việt bắc (mẫu 2)

      tố hữu là một trong những lá cờ đầu của thơ ca cách mạng nước nhà . thơ của ông luôn mang theo hướng sử thi và cảm hứng lãng mạng , đậm chất trữ tình. Trong sự nghiệp của mình tố hữu đãc nhiều tac pHẩm có giá trị nhưp thơ “từ ấy”, “Máu và hoa”… Một Trong NHữNG Số đó Bài Tiêu Biểu nhất Lài Bài Thơ “Việt Bắc” việt bắc”. bài thơ tác giả đã thể hiện một cách thành công miêu tả về nỗi nhớ nhung ra riết, tâm trạng bồi hồi lo lắng, lưu luyếi buổ Điều đó ta có thể thấy rằng nhà thơ tố hữu thể hiện rõ nhất trong đoạn thơ:

      “mình về mình có nhớ ta

      mười lăm năm ấy thiết tha mặn nồng.

      mình về mình có nhớ không

      nhìn cây nhớ núi, nhìn sông nhớ nguồn?

      tiếng ai tha thiết bên cồn

      bâng khuâng trong dạ, bồn chồn bước đi

      Áo chàm đưa buổi phân li

      cầm tay nhau biết nói gì hôm noy…

      chiến khu việt bắc là một trong những căn cứ địa cách mạng, là cái nôi chiến đấu , kháng chiến chống giặc . sau chiến thắng tưng bưng vẻ vang, chiến thắng Điện biên phủ tháng 7 năm 1954, hiệp định giơ ne vơ được kí kết. tháng 10 năm 1954, Đảng và chính phủ nhà nước ta phải rời chiến khu việt bắc trở về thủ Đô hà nội. cùng với sự kiện lịch sử vẻ vang ấy tố hữu đã viết nên bài thơ “việt bắc”.

      câu thơ mở đầu của bài thơ đó là một câu hỏi tu từ chứa đựng nhiều cảm xúc:

      “mình về mình có nhớ ta”

      từ “mình” đó là để chỉ những người ra đi – người chiến sĩ cách mạng,từ “ta” chính là để chỉ người dân ở chiết chit. Câu hỏi đó Chính là lời của người ở lại ặt câu hỏi cho người ra đi rằng khi người chiến sĩ cach mạng về dưới thủ đô hà nội rồi cònco nhớ ến VớI CACH XưNG Hô “MìnH – TA” Mà NHà Thơ Tố HữU đã Sử DụNG, Nó Mang ậM CHấT CA DAO C Cùng với điệp từ mình đã chung việt bắc dành cho những chiến sĩ thêm day dứt khôn nguôi. người việt bắc muốn hỏi người chiến sĩ cách mạng kháng chiến có nhớ:

      “mười lăm năm ấy thiết tha mặn nồng”

      cụm từ mười lăm nĂm đó chỉ là từ chỉ thời gian, là những khoảng thời chung sống với nhau, gắn bó sơn giữa người chiến sĩ và người nông dân ở gó ến ế Đó là một khoảng thời gian rất dài cùng nhau kháng chiến, chiến đấu chống thực dân pháp, cùng nhau vượt qua biết bao gian khổ. từ “ấy” vang lên chứ tac giả đã không sửng từ “đó” như làm tăng thêm ý nghĩa của một khoảng thời gian “mười lăm năm” ồng thời ển ản ản ả bó cùng người dân ở chiến khu việt bắc. những từ như: “Thiết tha”, “mặn nồng” là những từ tác giả sửng dụng dùng ể nhấn mạnh tình cảm yêu thương gắn bó sơn đm bọc giữa ng nôm n. từ đó tac giả tố hữu muốn nhấn mạnh hơn ể chung ta thấy rõ hơn về tình nghĩa thủy chung are sắt luôn một lòng hướng tới cach mạng, hướng tới những người chiếi chiế p>

      câu thơ tiếp đến nhà thơ tố hữu viết như một lời nhắc nhở đối với người chiến sĩ và cán bộ cách mạng rằng:

      “mình về mình có nhớ không”

      vẫn là câu những câu hỏi tu từ đó, vẫn là c cùng một cách xưng hô “mình” nhưng đy là một câu hỏi vang lhư một lời ẛnhẟ rn. người việt bắc muốn nhắc nhở ến người chiến sĩ và cán bộ cách mạng là về thủ đô hà nội, về xuôi thì nhớ ến chiến:

      hỺ viến:

      “nhìn cây nhớ núi nhìn sông nhớ nguồn”

      khi về tới thủ đô hà nội, những người lính và cán bộ cách mạng khi nhìn thấy cây ở hà nội phồn hoa thì xin ừng qu. Hãy nhớ ến nơi mà đã gắn bó một thời gian dàu, thủy chung, son sắc, nơi những người linh, can bộ cach mạng và người việt bắc đà cù cùng nhau khang chiến n n n n là gian nan, khổ cực. khi nhìn thấy sông thì hãy nhớ ến cội nguồn, hãy nhớ ến sông núi ở chiến khu việt bắc, nhớ ến những dòng đânchán c. HEO đÓ CũNG CHYNH Là lời nhắc nhở của người dân chiến khu việt bắc ối với người chiến sĩ, can bộ cach mạng khi trở đ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ người việt bắc nơi đây, nhớ đến những ngày tháng đồng hành cũng nhau chiến đấu gian khổ nơi núi rừng đầy trỺo, hello. Ở đây Điệp từ “nhìn” và “nhớ” tác giả sử dụng dường như đã nhấn mạnh ý hỏi của người ở lại. between muốn những người lính, cán bộ cách mạng luôn luôn nhớ mãi về nơi chiến khu việt bắc. nơi có những con người giản dị , chất phác , sắt son, thủy chung, mãi luôn một lòng mong nhớ về người lính cách mạng.

      tiếp ến là bốn câu thơ ầu tiên là lời của những người nông dân nơi chiến khu việt bắc hỏi người lính, cán bộ ộ cách mus ô ô ô ô ôi ô ối đi đi ối ối ối ối ối ối ối ố. Xưng Hô “Mình – Ta”, điệp từ cùng với từ lay, ặc biệt là kết hợp c cùng với câu hỏi từ đã làm choc người ọc thấy ược tình cản bó thi the thm, mặtng. đối với những người lính, những người cán bộ cách mạng. qua đó ta có thể thấy được phẩm chất giản dị, chất phác tốt đẹp của con người chiến khu việt bắc nơi đây. Dù pHải sống trong khó khĂn, gian nan, ồi no hiểm trở, thiếu thốn mọi mặt vềt chất nhưng tình yêu của họ ối với người chiến sĩ, can bộ calng là kng ới ới ớ ớ diết và mãnh liệt.

      ởy nhà thơ đã miêu tả vẻ ẹp của đoạn thơ không chỉ là những lời của người nông dân ở chiến khu việt bắc mà còn là câu trải của ng ườnh, cat, Cart. p>

      “tiếng ai tha thiết bên cồn

      bâng khuâng trong dạ bồn chồn bước đi

      Áo chàm đưa buổi phân li

      cầm tay nhau biết nói gì hôm nay”

      nhà thơ tố hữu đã sử Dụng với ại từ nhân xưng “ai” đó Chính là thể hiện ra tiếng lòng của người dân vi ệc vọng nhở là muối mối ữ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ muốn họ phải chia li, hay đó cũng chính là tiếng lòng của người chiến sĩ, cán bộ không muốn rời xa nơi chiến khu việt bắc. từ “tha thiết” như làm cho tiếng gọi đó càng thêm vọng hơn, sâu lắng hơn, làm cho người ọc cảm nhận ược riqute tình ng, con ảm gi mạng như vô cùng sâu nặng. câu thơ tiếp theo sẽ càng làm rõ hơn điều đó:

      “bâng khuâng trong dạ bồn chồn bước đi”

      tác giả đã tinh tế khi sử dụng từ láy “bâng khuâng”, “bồn chồn” chính là để làm rõ hơn tâm trạng người ra đi. “Bâng Khuâng” Là MộT TRạNG THÁI KHÓ Tả BIểU HIệN CHO SựU LUYếN DAY DứT, NHư Còn Băn KHOĂN Lâng lâng lâng một cai gì đó sâu sắc lắm Trong tình cảm của mình. Nó làm cho tâm trạng của with người trở nên day dứt ến khó chịu, “bồn chồn” là chỉ sự ray rứt, khó chịu trong tâm trạng của with người như bồn chồn lo lắng đi gì đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đon. tất cả những điều đó đã tạo nên tâm trạng của các chiến sĩ, can bộ cach mạng về thủ đô hà nội, khi trở về thô đô hà nội vẫn còn mang Trong mình một nht nht n, Thô đ đ ộ ộ ộ mình một nht n, thô đ đ đ ội vẫn with mang trong mình một nht nhôt,, ray orator. lẫn vào đó chút lo lắng trong tâm trạng của người lính, cán bộ cách mạng. qua đó người đọc có thể cảm nhận được rằng tình cảm của những con người cách mạng đối với nhân dân chiến khu việt bắc cũng tha thiết , sâu nặng không kém gì tình cảm mà người dân ở chiến khu việt bắc dành cho họ.

      hai câu thơ cuối cùng là hình ảnh cảm xúc nhất, hình ảnh khi mà người đi và người ở lại phải chia li, cuộc chia li chứa ầy nướt giữa ng ng ng ng chia

      “Áo chàm đưa buổi phân li

      cầm tay nhau biết nói gì hôm nay”

      Tham khảo: Bài Thơ Các Cô Thợ – Lời Bài Thơ Chi Tiết Cho Bé Và Giáo Án Cho Cô

      “Áo Chàm” Là một dạng áo màu áo nâu, là màu áo của người nông dân nghèo khó, gian nan, khổ cực, vất vả quanh nĂm ngàyochág lao ộng cầ cầ cụ cụ cụ cụ cụ cụ cụ cụ cụ cụ cụ cụ cụ cụ cụ cụ cụ cho đất nước. tác giả đã sử dụng hình ảnh hoán dụ “áo chàm” đó chính là để chỉ những người dân ở chiến khu việt bắc. những người việt bắc ra tiễn những người lính cách mạng về xuôi trong một tâm trạng bịn rịn, day dứt, bâng khuâng. từ “phân li” như thể hiện buổi chia tay ấy như là sự chia cắt sẽ không gặp lại nhau được nữa. dường như họ không muốn phải rời xa nhau nhưng do hoàn cảnh lúc bấy giờ bắt buộc họ phải chia li, xa cách nhau mỗi người mội.t qua đó thể hiện nỗi nhung nhớ, khẳng ịnh một tình cảm tha thiết gắn bó sâu ậm của nhân dân chiến khu việt bắc và những người chiến sĩ, can bộ cach mạng. tình cảm ấy càng được nhà thơ tố hữu khẳng định rõ nét hơn trong câu thơ cuối:

      “cầm tay nhau biết nói gì hôm nay”

      không phải giữa người đi và người ở lại không có gì để nói mà là có rất nhiều điều để nói mà không thể nói hết và không biết nói những điều gì đầu tiên, bởi rằng mười năm năm chung sống có quá nhiều những kỉ niệm , từ “biết nói gì” đã thể hiện điều đó. MườI LăM NăM GắN BÓ KEO SơN đùm Bọc Lẫn Nhau, Mười Lăm Năm Cùng nhau cố gắng vượt qua biết bao là gian nan trắc trởc trởc trởc, khĂn gian khổ tình cảa của hậ đ n Nói ấy tại sao không thể nói nên lời, nó cứ nGhẹn lại trong cổng mà thứ duy nhất trào ra đó là chỉcco nước mắt của sự chia trong một khung cảnh ầy cảm xúc, ớ. Họ Không Nói Ra ược Mà Họ Chỉt Biết Dùng Hành ộng là cầm Tay Nhau, Chỉ Hành ộng rất nhỏ “cầm tay” Thôi đã chảm nhận thấnhnh and ghương ỗi n. . hành động “cầm tay” tuy nó chỉ là một hành động nhỏ , một hành đông đơn giản nhưng nó đã thay cho những lời nói yêu thương, những lời gửi gắm, tình cảm giữa họ dường như được truyền hết qua hành động ấy. Đó còn là sự thể hiện tình cảm, tâm trạng chưa xa cach nhưng đã mang biết bao là nỗi nhớ của người chiến sĩ cach mạng và đó cũng chynnh là tiếng lòng củ.

      tám câu thơ tuy là ngắn gọn nhưng nó mang biết bao nhiêu là ý nghĩa, mang biết bao những cảm xúc khiến cho người ọc cũng có Ử ộhúh gic . qua đó cho ta cảm nhận sâu sắc về tình cảm are sắt, gắn bó sâu nặng giữa with người nơi chiến khu việt bắc và người chiến sĩ, war bộ cach mạng về xuôi. ta thấy được tâm trạng bồi hồi lưu luyến của họ.

      nhà thơ tố hữa đã vô cùng suất sắc , ông không những chỉ thành công về nội dung, đoạn thơ mà còn thành công về nght. với những lối ối đÁp, cách xưng hô mình – ta, điệp từ, điệp ngữ cùng với hình ảnh hoán dụ, từ tộn tộc, tốc.

      đoạn thơ giup ta đã cảm nhận ược rằng một cach riqu nét tình cảm, tấm lòng, lòng chân thành, tình yêu thương mà người dân việt bắc và ngại ếnh chon b. tám câu thơ trong bài thơ “việt bắc” của tố hữu mang lại cho người đọc nhiều cảm xúc và ấn tượng sâu sắc.

      4. phân tích 8 câu đầu bài việt bắc (mẫu 3)

      sau khi quân và dân ra dành chiến thắng điện biên pHủ lẫy lừng vẻ vag, trấn ộng thế giới, hiệp ịnh geneve ược ký vào that 10 năm 1954, cc chic chi sĩ, ca ươc ươc. Đảng và chính phủ phải rời xa chiến khu việt bắc để trở về thủ đô hà nội. nhân sự kiện có tíh chất lịch sử lớn ấy, nhà thơ tố hữu đã sáng tac ra bài thơt việt bắc, bài thơ chủ yếu là khắc họa lại cuộc chia tay với những tình cảm. tình cảm ấy được nhà thơ tố hữu thể hiện rõ nhất qua tám câu thơ sau đây :

      “mình về mình có nhớ ta

      mười lăm năm ấy thiết tha mặn nồng

      mình về mình có nhớ không

      nhìn cây nhớ núi, nhìn sông nhớ nguồn

      tiếng ai tha thiếu bên cồn

      bâng khuâng trong dạ, bồn chồn bước đi

      Áo chàm đưa buổi phân li

      cầm tay nhau biết nói gì hôm nay”

      đoạn thể thể hiện rõ một nỗi nhớ tưởng rằng không thể kìm nén ược, cứ trào ra Theo ngòi Bút cảu tac giả và tungthon the ònthà ở đy nhà thơ bằng các sử dụng có ến bốn chữ “nhớ” trong một đoạn thơn tắn tâ c ớ ả ậ ậ ậ ậ đ đ đ đ đ đ đ đt. da diết và sâu nặng. Đây là nỗi nhớ quê hương cách mạng, nhớ nơi mà mình đã từng gắn bó biết bao là những gian nan khổ cực của người đã từng gắn bó sâu sắc với vùng đất thiêng đầy kỷ niệm ấy, là nỗi nhớ của tình nghĩa của sự ân tình thủy chung.

      pHân tích 8 câu ầu của bài thơ việt bắc ể ta cóc thể thấy ược tình cảm sâu sắc và nỗi nhớ da diết, sự thủy chung của người chiến sĩ, can bộ cach mạng vớng vớIn vớI .

      ngay từ khi bắt ầu bài thơ ta cr tể thy rằng nhà thơ đã nhắc ến một nỗi nhớ của ạo lí việt nam, cảnh tiễn ưa những người linh, những ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ởg ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ởg ng ởg ng ng ng ng ng ng ng NG NG NG NG NG NG NG NG NG NG ở GạT BÁG ° NỗI NHớ, NGườI ở LạI HỏI NGườI RA đI CũNG CHỉT MộT NỗI NHớ DI DIếT, KHôNG MUốN RờI XA Và người ra đi trả tố hữu đã suất sấc khi diễn tả nỗi nhớ quê hương cách mạng bằng những tiếng lời nói ngọt ngào, thiết tha của ủa khúc. khúc hát ấy đã thấm nhuần vào tư tưởng đạo lí ân tình thủy chung , nó được thể hiện rõ trong bốn câu thơ sau :

      “mình về mình có nhớ ta

      mười lăm năm ấy thiết tha mặn nồng

      mình về mình có nhớ không

      nhìn cây nhớ núi nhìn sông nhớ nguồn”.

      nghe như là ca dao, nhưng đâu đó lại phảng phất âm hưởng thơ kiều, hai câu đầu giúp cho ta gợi nhớ đến một câu thƇn trong truy>

      “mười lăm năm ấy biết bao nhiêu tình”

      người dân ở chiến khu việt bắc đã hỏi những người chiến sĩ, cán bộ cách mạng khi về đến thủ đô hà nội cón nhớn môn? có còn nhớ những kĩ niệm, tình cảm thiết tha, mặn nồng gắn bó trong suốt qoãng thời gian mười lăm năm đó không . nhìn cây còn có nhớ núi rừng việt bắc , nhìn sông còn có nhớ đến cội nguồn? tuy là bốn câu thơ nhưng thực chất nó lại là hai câu hỏi tu từ. lời nói của người ở nhưng thực ra là lời nói của người đi ể nói lên ạo lí việt nam Truyền thống dân tộc vốn là bản chất tốt tốt ẹp. bốn câu thơ ấy không chỉ nói lên mà chynh là ể ể nhắc nhở mọi người, ể nhắc nhở chynh bản thn mình bởi vì cai ạo li ấy thiêng líêng lắm, chung

      khoảng thời gian sâu nặng ấy biết bao trong “mười lăm năm ấy thiết tha n nồng”, thể hiện nỗi nhớ, ân tình biết bao khi ” bốn chữ “mình”, có ến bốn chữ “nhớ” trong bốn câu thơ nó hòa quyện lại c cùng chữ “ta”, làm cho cai ạo Lín tình vi ệt ệt nam trở m ở ợ ợ ợ ợ ỏ ỏ ợ ợ ợ ợ ỏtnh ợ ợ ỏ ỏtnh ợ ợ ợtnh ợ ợ ỏtnh ợ ợ ỏ ỏt.

      sau bốn câu thơ mở ầu là cảnh người đi và người ở lãi tiễn ưa nhau nó mag một cảm giác bâng khuâng trong nỗi nhớ của người dân chiến khu việt bắc vớc vớ /p>

      “tiếng ai tha thiết bên cồn

      bâng khuâng trong dạ bồn chồn bước đi

      Áo chàm đưa buổi phân li

      cầm tay nhau biết nói gì hôm nay”

      Ở đây ta có thấy rằng có âm thanh của sự da diết và thể hiện càng rõ nét màu sắc đậm đà thủy chung. Giữa người đi và người ở lại không phải là họ không có gì ể nói cho nhau, mà nó có quá nhiều nhưng điều ể nói, mà không biết bắt ầu từ ầ ầ tuy những hành ộng nhỏ nhưng nó lại chứa ựng biết bao là những cảm xúc, ược thể hiện bằng những hành ộng cor bước bồn chồn và những nắm. mỗi bước chân của người đi nó lại mang theo biết bao là nỗi niềm luyến lưu cho người ở lại. “tiếng ai” đy không phải là một câu hỏi, cũng không phải là ại từ phiếm chỉ mà đó chynh là cách ể nói, ể ể n. “Bâng Khuâng” là vì “đi không nỡ”, nhưng “bồn chồn” vì ởng chẳng đành bởi vì họ Biết rằng chiến khu việt bắc nơi đây nó đã trở Thành :

      “khi ta ở chỉ là nơi đất ở

      khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn”

      những từ láy như là bâng khuâng, như bồn chồn đều được nhà thơ tố hữu sử dụng rất tinh tế trong câu thơ này. Nó đã thể hiện ược riqu nhất nỗi niềm, ược tâm trạng và cả những chuyển ộcng cảm xúc của cup cuộc chia li này, ể rồi hình ảnh tiếp theo xu xu xu xu ện l ợt ợt ết ết ết ết ết ết ết ết ết ết ết ết ết ết ết ết ết ết ết ết ết ết ết p>

      “Áo chàm đưa buổi phân li

      cầm tay nhau biết nói gì hôm nay”

      màu áo chàm ở đây là một hình ảnh vông ý nghĩa, đó là màu áo của người nông dân việt bắc giản nhỉ, mộc mạc, gian nan khổ cực, nhng ật ật ật ật ật ật ật ật ật ật ật ật ật ật ật ật của with người nơi đây. màu áo chàm ấy nhắc nhở những người lính , người cán độ nhiều những ký ức khó phai nhòa.

      câu thơ “cầm tay nhau biết nói gì hôm nay” nó mang một hành động, một giá trị biểu cảm rất lớn. “cầm tay nhau” nhưng chẳng “biết nói gì” vì có nhiều nỗi niềm cần nói ra, vì trong lòng họ đang tràn ngập nỗi nhung da diếi ếi đđ đnên h. gì nên giấu kín trong minh. vậy nên chẳng “biết nói gì” chynh là nói lên nhiều tấm lòng yêu thương .nhà thơ tố hữu đã vô cùng xuất sắc khi sử Dụng trong câu câơ ngắt nhịp 3/3/3/3/3/3/3/3 xúc đó làm ta liên tưởng đến buổi tiễn đưa của người chinh phu và chinh phụ trong chinh phụ ngâm:

      “bước đi một bước, giây giây lại dừng”.

      tor thểy trong màn ối đáp của cuộc chia tay lịch sửy, tac giả tổ hữu đã ểể cho người ở lại, người dân ở chiến khu việt bắc lên tiếng trước. Điều đó không những hợp lý, mà còn cần thiết cho sự phát triển trong cả bài thơ.

      Tham khảo: Tác phẩm Cây tre Việt Nam Tác giả Thép Mới

      bằng việc sử dụng ại từ “mình – ta” cùng thể thơ lục bát cách mạng với biết bao kỉ niệm ân tình, chung thủy. bài thơ việt bắc ra ời cũng chính là lời nhắc nhở tình nghĩa gắn bó, đùm bọc lẫn nhau cùng ạo lý tri ân muôn ời ộna của d

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button