3 bài phân tích bài thơ Viếng lăng Bác – Viên Phương hay nhất ngắn gọn lớp 9 – Bài viết hay

-
interest
quản trị hồ chí minh – vị cha già kínnh yêu của dân tộc bản ịa nước ta, cuộc sống của người đã ểể ểể ểể ểể ểể ểể ểể ểể ểể ểể ểể ểể ểể ểể ểể ểể ểể những thế hệ sau, mỗi người có mọt cách để bày tỏ long biết ơn, lòng kính mến với người. tháng 4 năm 1976, thời gian quốc gia đã ược giải phóng, nhà thơ viễn phương c cùng đàn ại biểu miền nam ra thăm hà nôi và “viếng hơng lăhn” lăng bán. những bài làm văn mẫu dưới đây sẽ giúp những bạn phân tích bài thơ “ viếng lăng bác ”. khi làm, những bạn hoàn toàn có thể thể hiện, những tình cảm, tâm lý của cá thể mình. các bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu thêm những bài làm văn mẫu dưới đây để từ đó hoàn toàn có thể định hướng cách viết m cho ri. chúc những bạn thành công xuất sắc !
bÀi lÀm vĂn mẪu sỐ 1 phÂn tÍch bÀi “ viẾng lĂng bÁc ” – viỄn phƯƠng lỚp 9
năm 1976, bắc – nam hai miền đã thống nhất, quốc gia ta độc lập, tự do. nhưng vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc bản địa thì đã về với cõi mây trắng. cũng năm ấy, nhà thơ viễn phương từ miền nam ra thăm bác và bài thơ “ viếng lăng bác ” là nén tâm hương ông tôn kính dâng lên người . mở đầu bài thơ là một câu thơ tự sự :
- “with ở miền nam ra thăm bác”
- Đến thăm lăng bác, nhà thơ nhìn thấy:
- “Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát”
- “ ngày ngày mặt trời đi qua lăng bác
- thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ”
- “ bác nằm trong giấc ngủ bình yên
- giữa một vầng trăng sáng dịu hiền”
- “ mai về miền nam thương trào nước mắt”
- “muốn làm con chim hót quanh lăng bác
- muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây
- muốn làm cây tre trung hiếu chốn này…”
- ” with ở miền nam ra thăm lăng bác
- Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát”
- ” Ôi hàng tre xanh xanh việt nam
- bão táp mưa sa đứng thẳng hàng”
- ” ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
- thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ
- “bác nằm trong giấc ngủ bình yên
- giữa vầng trăng sáng dịu hiền
- vẫn biết trời xanh là mãi mãi
- mà sao nghe nhói ở trong tim.”
- muốn làm with chim hót quanh lăng bác
- muốn làm đoá hoa toả hương đâu đây
- muốn làm cây tre trung hiếu chốn này…”
- “with ở miền nam ra thăm lăng bác
- Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát
- Oi! hang tre xanh xanh việt nam
- bão táp mưa sa đứng thẳng hàng”
- “ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
- thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ
- ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ
- kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân”
- “bác nằm trong giấc ngủ bình yên
- giữa một vầng trăng sáng dịu hiền
- vẫn biết trời xanh là mãi mãi
- mà sao nghe nhói ở trong tim”
- “mai về miền nam thương trào nước mắt
- muốn làm with chim hót quanh lăng bác
- muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây
- muốn làm cây tre trung hiếu chốn này”
- https://noithathangphat.com/3-bai-phan-tich-bai-tho-vieng-lang-bac-vien-phuong-hay-nhat-ngan-gọn-lop-9 html
- phân tích viếng lăng bác ngắn nhất
- phân tích bài thơ viếng lăng bác ngắn nhất
- bài văn phân tích bài thơ viêng lăng bác của viễng phưong ngắn nhất
- phân tích bài thơ viếng lăng bác ngắn gọn nhất
- viếng lăng bác phân tích ngắn
cách xưng hô của nhà thơ là “ with ” và “ bác ”, đây là cách xưng hô rất ngọt ngào và thân thương. nhà thơ đã vượt khoảng cách về khoảng trống để được gần hơn trong khoảng cách về tâm trạng. nén nỗi đu mất mát, ly biệt giữu kẻ dương – người âm, nhà thơ không từ “viếng” mà tung từ “thăm” nhưng câu thơ ọc lên vẫn nghẹo!
Đến lăng bác, nhà thơ phát hiện một hình ảnh rất quen thuộc đó là cây tre. tre đã trở thành biểu tương của con người nước ta và thế cho nên dù cây tre phải chịu “ bão táp mưa sa ” nhưng tre vẫn thẳng hang. thành ngữ “ bão táp mưa sa ” để chỉ những khó khan và cây tre hay cũng chính là hình ảnh ẩn dụ cho sức sống của with người nước ta . tiếp đó, nhà thơ có một liên tưởng :
hai câu thơ được tạo bởi hai hình ảnh tuy nhiên đôi là “ mặt trời đi qua lăng bác ” và “ mặt trời trong lăng ”. “ mặt trời đi qua lăng bác ” là chỉ mặt trời của tự nhiên còn “ mặt trời trong lăng ” hay cũng chính là bác. So Sánh Bác với mặt trời tự nhiên, nhà thơ biểu lộ sự ngợi ca công lao của người: nếu mặt trời của tự nhiên ngày ngày đem ang sáng, đem lại sựng choc vạn vật vật vật vật vật vật vật vật vậ. cuộc kháng chiến trường kì, đem lại độc lập và độc lập. Mặt trời của tự nhiên và vĩnh hằng thì người tuy đã vềi cort bụi cuộc sống nhưng vẫn sẽ mãi sống trong trag trai tim mỗi người dân, mỗi thế nước ta. bởi vậy, ngày ngày dòng người mới tiếp nối đuôi nhau nhau về thăm bác. và tác giả so sánh “ kết tràng hoa dâng bảy mươi chin mùa xuân ”. cách so sánh đã miêu tả tấm lòng mà nhân dân dành cho bác. “ tràng hoa ” là hình ảnh chỉ người dân trên mọi miền tổ quốc về đây viếng bác …
cả một cuộc sống của Bác đã dành cho qu ốc gia nước ta… giờ đây, nhà thơ mong rằng khi đã vềi với cõi vĩnh hằng, người sẽ yên ngủ ảnh ảnh so sás sánh ịng, người sẽ yênn ngủ ảnh ảnh so sánh ịng, người sẽ yênn ngủ ảnh ảnh so sánh ịng, người sẽ yênn ngủ ảnh ảnh so sánh ịng, người sẽ yênn ngủ ảnh ảnh so sás là một hình ảnh tượng trưng cho vẻ đẹp thanh cao, dịu dàng êm ả của bác. tiếp đó là hình ảnh ẩn dụ “trời xanh” ểể chỉ sự bất tử của người nhưng ngay sau đó, nhà thơ vẫn không kìm nén ược xúnc cảm “mà sao nhó nhói tim”. khi phải rời xa lăng bác, nhà thơ nghẹn ngào :
câu thơ thể hiện rất rõ xúc cảm của viễn phương. và nhà thơ between ước rằng :
điệp ngữ “muốn làm” c cùng những hình ảnh “cây tre”, “con chim”, “cây tre trung hiếu” biểu lộ những mong ước tha thi tht của nhà thƃnth à muốn th à muốn l ở n. … tình cảm của viễn phương dành cho bác có vẻ như không có từ ngữ nào hoàn toàn có thể miêu tả hết. là những người sống trong thời bình, tất cả chung ta hãy biết trân trọng, biết cố gắng nỗ lực gop pHần một pHần sức mình vào sự nghiệp chung của tổc ểc ểc ểc ểc ể
Lăng Bác Hồ nhìn từ phía chính diện
bÀi vĂn mẪu sỐ 2 phÂn tÍch bÀi thƠ viẾng lĂng bÁc lỚp 9 hay ngẮn gỌn
viễn phương là một nhà thơ lớn của nền văn học nước ta với hồn thơ nhẹ nhàng, man mác, bâng khuâng. thơông với sự tinh xảo trong cách bộc lộ cảm hứng, sự giản dị và đơn giản mộc mạc trong từng lời thơ đã lay động âmng m baom fan trái. trong sự nghiệp văn chương của ông, ta không hề không nhắc tới bài thơ “viếng lăng bác” – dòng cảm hứng ầy xúc ộng của tác giả khi raƻở
từ miền nam xa xôi, tác giả ra thăm lăng bác mang theo tình cảm của hàng triệu đồng bào miền nam đang dõi theo người. cách xưng hô thân thiện như một người con với người cha già vĩ đại của cả dân tộc bản địa. nỗi xúc động nghẹn ngào như tiếng khóc nấc bật ra khi hoàn toàn có thể thỏa khát vọng được gặp bác. trong làn sương sớm mờ ảo hiển hiện hàng tre xanh bát ngát :
từ xưa đến nay, cây tre vốn là hình tượng của dân cư nước ta, cho ý thức quật cường, hiên ngang. dù có trải qua “bão táp mưa sa” nhưng họ vẫn đoàn kết một lòng cùng nhau đứng lên. từ láy “ xanh xanh ” đã chứng minh và khẳng định with người nước ta sẽ luôn luôn “ xanh ” màu xanh bất diệt. tiếp nối truyền thống lịch sử của cha anh đi trước, những thế hệ sau cũng sẽ luôn hiên ngang, quật cường trước mọi mƙa
Đi dần vào lăng bác theo đoàn người, nỗi xúc động của tác giả càng trào dâng:
ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân”
trong cảm nhận của tac giả, của dân cư nước, Bác hồ như vầng mặt trời chói sáng, đem ang sáng tỏa nắng rực rỡy chiếu sáng cuuộc sống ầy ra khỏi ách nô lệ. bác mang nguồn sáng của cách mạng soi rọi with đường giải phóng của dân tộc bản địa, là ánh sáng ấm cúng trong mỗi trái tim chúng with. Ánh sáng mà bác chiếu rọi mặc dầu mặt trời vạn vật thiên nhiên cũng không hề sánh bằng. bằng lối nói ẩn dụ tinh xảo, viễn phương đã bày tỏ lòng tôn kính tới bác hồ – vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc bản đ. chúng with từ khắp nơi tới thăm bác. dòng người cứ lặng lẽ “ đi trong thương nhớ ”, thương nhớ người đã hi sinh cả cuộc sống vì chúng with. ta như thấy được cả sự yên bình, sự trải dài vô tận của đoàn người tiến vào lăng bác qua cách sử dụng từ xngtho tinh. trong đoàn người ấy có cả tác giả cùng đem tấm lòng kính yêu vôn dâng lên bác, kết lại thành vòng hoa dâng lên “bảy mươi chyn mù” mà bác. nhà thơ bày tỏ nỗi niềm biết ơn của mình với công lao to lớn của bác đã hi sinh cho quốc gia. dòng cảm hứng của nhà thơ lịa trào dâng khi nhìn thấy hình ảnh bác :
cuộc ời bác luôn đau đáu lo ngại cho quốc gia, ến khi miền nam giải phóng, quốc gia đã ộc lập rồi thì bũng khhng còn ở cùng vâni nh. cách nói giảm nói tránh nhằm mục đích làm với nỗi đau xót xa trước thực sự bác đã ra đi mãi mãi. hình ảnh bác như vầng trăng sáng dịu hiền trong giấc ngủ bình yên tượng trưng cho vẻ đẹp thanh thản, phong thái từ tốn và thanh cao của. người vẫn còn sống mãi, sống trong tiềm thức, trong trái tim của dân cư nước ta, bất tử như “trời xanh”. Thế nhưng nhìn di hài của Bác, nhìn Bác lặng yên nằm đó, dùã thấy đó chỉ là giấc ngủ êm ềm nhưng vẫn không sao xua đi xúc cảm xó xa xa, vẫng “nhym thực mà ta phải đương đầu. nỗi đau xót của cả dân tộc bản địa vẫn không thể nào xóa nhòa . dù vẫn còn trong lăng bác, ngắm nhìn hình ảnh bác nằm lặng yên nơi đó, tc giả vẫn không khỏi xúc ộng lưu luyến khi nghĩ tới ngày mhải rờng r.khi đó, xúc cảm mãnh liệt trong tâm hồn đã khiến tác giả khát khao ước nguyện :
nhà thơ muốn làm with chim hót quanh lăng bac, dâng hiến tiếng hót cho bác, muốn làm đóa hoa tỏa hương sắc nơi bác yên nghỉ, muốn làm cây tre tre ữc trung cangh ng. viễn phương muốn hóa thành những thứ nhỏ bé đẹp tươi để bên bác. Tac Giả đã Sử Dụng điệp ngữ “MUốN Làm” Biểu Lộ Khát Khao, ướC NGUYệN MÉNH LIệT CủA MìnH ể ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ ượ bài thơ với cảm hứng sâu lắng, hàm súc, ngôn từ tinh xảo chính là tấm lòng yêu thương, kính trọng và biết ơn bác. Đó không chỉ là tâm tình của tác giả mà còn là tâm tình của mỗi người dân nước ta và của cả dân tộc bản địa .
KHi tới tham quan viếng lăng Bác bạn sẽ được tham quan nguyên quần thuể gồm lăng, chùa một cột, nhà sàn, bảo tàng…. nên mặc quần áo lịch sự
bÀi vĂn mẪu sỐ 3 phÂn tÍch bÀi thƠ “ viẾng lĂng bÁc ”
câu thơ đầu gợi ra niềm xúc động nghẹn ngào của một người con từ miền nam ra thăm lăng bác. tiếng xưng hô “with” đượm net thân thiện, thắm thiết và chứa chan tình cảm. nổi bật trong đoạn thơ là hình ảnh ẩn dụ đa nghĩa “ hàng tre xanh xanh nước ta / bão táp mưa sa đứng thẳng hàng ”. trước hết, nhà thơ gợi người đọc liên tưởng đến hình ảnh rặng tre xanh quen thuộc của làng quê, quốc gia, đượm ý t. Bên cạnh nghĩa thực đó, ta còn hiểu tre tượng trưng ch khí chất, niềm tin hiên ngang, quật cường, sự thẳng thắn kiên trung của with người nước ta mà nhà thơ khôn khéo gửm. những dòng thơ tiếp theo chan chứa niềm thương nhớ, kính yêu tác giả dành cho bác :
nhà thơ liên tục vận dụng tinh xảo phép ẩn dụ trong khổ thơ với hình ảnh mặt trời, mặt trời vạn vật thiên nhiên và hìnhại só. nếu như mặt trời vạn vật thiên nhiên đem ến ang sáng, sự Sống choc muôn loài trên thiên hà thì bác, một mặt trời rực rỡ tỏa nắng của nhân dân, lại đ hạnh phúc ấm no. hình ảnh “ ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ ” đã diễn đạt chân thực và xúc động những tình cảm thương kính nhân dâ. hình ảnh “ kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân ” trong đoạn thơ là kết tinh bao tình cảm và ý nghĩa đẹp tươi. nhà thơ tái hiện một hình ảnh thực, hình ảnh đoàn người xếp hàng vào lăng viếng bác nhưng đó còn là một hình ảnh ẩn dụ đầy phát minh sáng tạo ngầm gợi nhắc rằng lý tưởng, con đường và tình yêu bác dành cho nhân dân đã thắp sáng niềm tin, làm cho cuộc sống “ nở hoa ” dưới ánh sáng tỏa nắng rực rỡ của cách mạng . niềm biết ơn tôn kính, lòng nhớ thương tha thiết giờ đã chuyển thành nỗi nghẹn ngào xúc động khi được nhìn thấy bác :
“vầng trăng sáng dịu hiền”, phải chăng đó chính là vầng trăng trong thơ bác, gợi nhắc ta nghĩ ến tâm hồn thanh cao, tài thơ ca và tình yêu cề. Câu thơ viễn pHương đem ến cho người ọc cảm xúc rằng ở Bác, ta phat hiện sự ơn giản và giản dị thân mật và cũg rụġ that, nỗi lòng niềm xó th ương tái trong trai tim biết bao người dân ất việt, nhường ng ng nic vàng và n ăg n ảt ưt ưt ưt ảt ảt ảt ảt ảt ảt ảt ảt ảt ảt ảt ảt ảt ảt ảt ảt ảt ảt ảt ảt ảt qua trang thơ của ông. những câu thơ cuối bài là niềm lưu luyến, bịn rịn của người con miền nam khi phải trở lại :
câu thơ đầu như lời giã biệt giản dị mà chứa chan bao nỗi niềm bâng khuâng. nhà thơ bộc lộ ước nguyện chân thành của mình qua điệp từ “muốn làm” khắc họa sự khát khao, da diết kết hợp cùng những hình ảnh “” chim “,” cây tre “,” “. một lần nữa nhắc lại hình ảnh cây tre, “cây tre trung hiếu” ấy biểu tượng cho net đẹp tâm hồn with người việt nam. sử dụng hình ảnh đó là một cách khéo léo khép lại bài thơ nhưng đồng thời cũng tựa như một lời hứa, lời khẳng định về trách nhiệm của bản thân, của nhân dân trong việc tiếp nối sự nghiệp của người.
viết về bác, mỗi nhà thơ lại gửi gắm một nỗi niềm riêng qua những cách bộc lộ riêng. với viễn phương, ông đã gửi tới người đọc một “ viếng lăng bác ” đơn giản và giản dị mà thấm đẫm niềm nghẹn ngàng,. những câu thơ, hình ảnh, nhịp điệu thơ … được tích hợp một cách khôn khéo đã tái hiện rõ nét hình ảnh và truyền tải chân thực cảm hứng đến người đọc, khiến ta càng thêm yêu quý tâm hồn và thơ ca viễn phương .
từ khóa tìm kiếm: