Top 4 mẫu phân tích khổ 3 4 bài Viếng lăng Bác
phân tích khổ 3 4 bài viếng lăng bác của tác giả viễn phương ểy thấy ược lòng thành kính và niềm xúc ộng sâu sắc của bủa nhà thà. sau đây là mẫu bài phân tích 2 khổ cuối bài viếng lăng bác chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.
- 7 mẫu phân tích bài thơ viếng lăng bác siêu hay
- top 8 mẫu cảm nhận của em về bài thơ viếng lăng bác hay nhất
viếng lăng bác là một trong những bài thơ tiêu biểu của nhà thơ viễn phương. bài thơ được sáng tác vào năm 1976, khi lăng bác vừa được khánh thành và tác giả có dịp từ miền nam ra viếng lăng bác. qua bài thơ tác giả đã bộ lộ tình cảm thành kính, yêu thương nhưng cũng ầy xót xa ối với chủ tịch hồ chí minh – vị cha già kính yêu nam cộc vinh. trong bài viết này hoatieu xin chia sẻ một số bài văn mẫu phân tích khổ 3 4 bài viếng lăng bác hay và chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.
1. phân tích khổ 3,4 bài viếng lăng bác
“viếng lăng bác” của viễn phương là một bài văn xuất sắc ược sáng tác vào năm 1976, bài thơ mang ật trữ tình ghi lạt sin. viếng lăng bac. qua đó bài thơ được xem là tiếng nói nỗi niềm tâm sự của nhân dân dành cho bác. Đặc biệt, những tình cảm ấy lại chan chứa và dạt dào ở hai khổ thơ 3 và 4.
hai khổ 3 và 4 gợi, câu thơ đã khơi gợi trong lòng người ọc những rung ộng sâc và đc v.
“bác nằm trong giấc ngủ bình yên
giữa một vầng trăng sáng dịu hiền”
khung cảnh bên trong lăng thật êm dịu, thanh bình. lúc này, trước mặt mọi người chỉ có hình ảnh bác. bác nằm đó trong giấc ngủ vĩnh hằng. bác mất thật rồi sao? không đâu. bác chỉ nằm đó ngủ thôi, bác chỉ ngủ thôi mà! suốt bảy mươi chín năm cống hiến cho đất nước, bây giờ đất nước đã bình yên, bác phải được nghỉ ngơi chứ. bao quanh giấc ngủ của bác là một “vầng trăng sáng dịu hiền”. Đó là hình ảnh ẩn dụ cho những năm tháng làm việc của bác, lúc nào cũng có vầng trăng bên cạnh bầu bạn. từ giữa chốn tù đày, ến “cảnh khuya” no rừng việt bắc, rồi đang bận”. chỉ có bây giờ, trong giấc ngủ yên, vầng trăng ấy mới thớt sự là vầng trăng yên bình, để bác nghỉ ngơi và ngắm. trăng dịu hiền, soi sáng hình ảnh bác. nhìn bác ngủ ở đấy thật bình yên, nhưng có một sự thật dù đau lòng cách mấy ta vẫn phải chấp nhận: bác đã ựi mãt s
“vẫn biết trời xanh là mãi mãi
mà sao nghe nhói ở trong tim!”
trời xanh bao la kia kéo dài đến vô tận, không bao giờ chấm dứt. dù lí trí vẫn luôn trấn an lòng mình rằng bác vẫn sống ấy, she vẫn còn dõi theo tổ quốc mãi mãi như màu xanh thanh bình thn nền trời tổ qu. một từ “nhói” của nhà thơ nói hộ ta nỗi đau đớn, nỗi đau vượt lên mọi lí lẽ, mọi lập luận lí trí. Bác NHư Trời Xanh, Bác Là Mãi Mãi, Bác vẫn sống trong tâm tưởng mỗi chung ta, Bác Mãi hiện diện trên mỗi pHần ất, mỗi thành quả, mỗi tử tạo nên ất nướt nướt nướt nướt nướt nướt. nhưng mà bác mất thật rồi, ta không còn có bác trong cuộc đời thường này. mất bác, cái thiếu vắng ấy liệu có thể nào bù đắp được? tổ quốc ta đã thật sự không còn bác dõi theo từng bước chân, không còn được bác nâng đỡ mỗi khi vấp ngã. bác ra đi, nỗi đau ấy liệu có từ ngữ nào diễn tả hết? cả đàn con việt nam luôn tiếc thương bác, luôn nhớ về bác như một cái gì đó thật vĩ đại, không thể xoá nhoà. Dù Bác ra đi thật sự rồi nhưng những điều Bác đã làm vẫn sẽ ọng lại trong tâm hồn, hình ảnh Bác vẫn tồn tại trường kì trong trai tim mỗi ng ng
cuối cùng dẫu thương tiếc bác đến mấy, cũng đến lúc phải rời lăng bác để ra về. khổ thơ cuối như một lời từ biệt đầy xúc động:
“mai về miền nam thương trào nước mắt”
ngày mai phải rời xa bác rồi. một tiếng “thương của miền nam” lại vang lên, gợi về miền đất xa xôi của tổ quốc, một nơi từng có vị trí sâu sắc timng trá. một tiếng “thương” ấy là yêu, là biết ơn, là kính trọng cuộc đời cao thượng, vĩ đại của người. Đó là tiếng thương của nỗi đau xót khi mất bác. thương bác lắm, nước mắt trào ra, thật đúng là tình thương của người việt nam, vô bờ bến và rất thật.
“muốn làm with chim hót quanh lăng bác
muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây
muốn làm cây tre trung hiếu chốn này”
cùng với nỗi niềm yêu thương vô hạn, tác giả nói lên muôn vàn lời tự nguyện. Điệp ngữ “muốn làm” khẳng định mạnh mẽ những ước nguyện ấy. ƯớC chi ta cr thể Biến Hình Thành những gì thân yêu quanh nơi Bác ngủ ể mãi mãi ược chiêm ngưỡng Bác, cuộc ời và tâm hồn của Bác, ể bày tỏ lòng ta với MộT with chim nhỏ gop tiếng Hót Làm vui những bình minh của Bác, một đóa hoa gop mùi hương làm thơm không gian quanh bank there đều làm bác vui và ngủ an giấc hơn. Đây cũng chính là nguyện ước chân thành, sâu sắc của hàng triệu with tim người việt sau một lần ra thăm lăng bác. bác ơi! bác hãy ngủ lại bình yên nhé, chúng cháu về miền nam tiếp tục xây dựng tổ quốc từ nền mong bác đã tạo ra đây! câu thơ trầm xuống để kết thùc, ngừng lặng hòan toàn…
về nghệ thuật, bài thơ viếng lăng bác có nhiều điểm nghệ thuật rất đặc sắc, giúp biểu hiện thành công thêm về d nhịng. bài thơ viết theo thể tám chữ, trong có có xen một vài câu bảy và chín chữ. nhiều hình ảnh trong bài thơ lấy từ ngoài đời thực đã được ẩn dụ, trở thành một cách thể hiện cảm xúc thành kảtá c gic. nhịp thơ của bài linh hoạt, lúc nhanh là biểu hiện cho ước nguyện đền đáp công ơn bác, lúc chậm là lúc thể hiện lòng thành kính vc. giọng điêu của bài trang trọng, tha thiết, ngôn ngữ thơ bình dị mà cô đúc.
bằng những từ ngữ, lời lẽ chân thành, giàu cảm xúc, nhà thơ viễn phương đã bày tỏ ược niềm xúc ộng cùng lòng bi ơn sâcữ cáu s. bài thơ như một tiếng nói chung của toàn thể nhân dân việt nam, biểu lộ niềm đau xót khi thấy bác kính yêu ra đi. qua bài thơ, tôi cảm thấy rằng ất nước ta có hoà bình như ngày hôm nay một phần là nhờ công lao của bác, như vậy chúsg ta cần phải biải.
2. phân tích hai khổ cuối bài viếng lăng bác
viễn phương là một trong những cây bút có mặt sớm nhất của lực lượng văn nghệ giải phóng miền nam thời chống mỹ cứuơn. thơ viễn phương bình dị, đằm thắm mang đậm tính cách nam bộ. Ến Sau Trong ề tài thơ về Bác do điều kiện, hoàn cảnh: là người with miền nam, cầm sung ở ngoài tiền tuyến … nhà thơ viễn phương đ ể ểi bài bởi lời hay.
“bác nằm trong giấc ngủ bình yên
giữa một vầng trăng sáng dịu hiền
vẫn biết trời xanh là mãi mãi
mà sao nghe nhói ở trong tim!
mai về miền nam thương trào nước mắt
muốn làm with chim hót quanh lăng bác
muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây
muốn làm cây tre trung hiếu chốn này”.
đã từ rất lâu, cũng như các chiến sĩ và ồng bào miền nam xa xôi, viễn phương luôn khao khát ược viếng thăm lăng bác, ược tràƻà chaở vở. nhưng cuộc chiến kéo dài, kẻ thù còn ngoan cố nên đến sau ngày đất nước giải phóng, ông mới có dịp thực hiện ưến nguy.
tác giả ến với lăNG Trong tâm trạng bùi ngùi, vừa cảm thương, tiếc nuối vì người đã ra đi mãi vừa củm thấy tự hào, tha nguy vì ì ì ượ trở về với nguồn sức mạnh thiêng liêng. bước vào trong lăng, khung cảnh và không khí như ngưng kết cả thời gian, không gian. hình ảnh thơ đã diễn tả thật chính xác, tinh tế sự yên tĩnh, trang nghiêm cùng ánh sáng dịu nhẹ, trong trẻo của không gian trong lăng:
bác
“bác nằm trong giấc ngủ bình yên
giữa một vầng trăng sáng dịu hiền
vẫn biết trời xanh là mãi mãi
mà sao nghe nhói ở trong tim!”.
khổ thơ được bắt đầu với việc tả thực hình ảnh của bác. Đứng trước bác, nhà thơ cảm nhận như người đang ngủ giấc ngủ bình yên, thanh thản giữa vầng trăng sáng dịu hiền. tất cả gợi nên một khung cảnh thiêng liêng, vô cùng thành kính. sự tĩnh mịch đến phi thường, không âm thanh, chỉ có ánh sáng, đủ sức đưa with người đi vào tâm tưởng.
cái ranh giới mỏng manh giữa sự hiện hữu và hư vô càng khiến cho không gian trở nên huyền ảo. vầng trăng tỏa sáng lung linh quanh linh cữu của người, cùng đồng hành với người trong thế giới siêu nhiên. hình ảnh “vầng trăng sáng dịu hiền” gợi cho chúng ta nghĩ đến tâm hồn, cách sống cao đẹp, thanh cao, sáng trong của bác
trăng đối với bác thân thiết như người bạn, người đồng chí trên mọi nẻo đường. Trong Thơ Bác, Ngoài tình yêu nước sâu nặng, tình thương người tha thiết, người chiến sĩ yêu nước hồ chí minh đã hướng tâm hồn mình vào thiên nhiên thi ậnh. hình ảnh vầng trăng, biểu tượng của thiên nhiên rộng lớn và tươi đẹp luôn ăm ắp trong thơ người lúc nhàn hạ, thảnh
“tiếng suối trong như tiếng hát xa
trăng lồng cổ thụ bong lồng hoa”.
(cảnh khuya – hồ chí minh)
hay những lúc trên chiến trường, việc quân khẩn cấp, trăng cũng tìm đến với người mời gọi, rủ rê:
“trăng vào cửa sổ đòi thơ
việc quân đang bận xin chờ hôm sau.”
(tin thắng trận – hồ chí minh)
ngay những lúc ngồi trong tù, trăng trở thành người bạn tâm tình, thấu hiểu và sẻ chia nỗi lòng của bác:
“người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ
trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ”
(nhật kí trong tù – hồ chí minh)
rõ ràng dù trong bất kì hoàn cảnh nào, tình cảm bác đối với vầng trăng vẫn luôn tha thiết. và cũng chính ánh trăng đẹp cũng tăng thêm niềm tin, niềm lạc quan của bác đối với nhiệm vụ cách mạng trong sự nghiệp giải phóng dâcn t go. Cho nên nghĩ về Bác, viễn phương hình dung những chiếc bong đang tỏa sáng Bác như vầng trìng dịu hiền pHủ chiếu, ấp ủ Bác chắc hẳn xuất phát tựn thực ấc ấc
với niềm cảm xúc chất ngất, viễn phương lại liên tưởng bác là: “trời xanh”. trong toàn bài thơ “viếng lăng bác”, đây lần thứ hai viễn phương đã vận dụng hình ảnh ẩn dụ ấy mới tài tình, mới chính xác. bởi vì, trong thế giới tự nhiên bao la vô tận, “trời xanh” có khả năng bao trù vạn vật như muốn chở che, bảo vệ cho muôn vật, muôn loi. “trời xanh” còn có công đem lại cho muôn loài ánh sáng và sức sống. bác hồ của chúng ta cũng vĩ đại như thế.
cả cuộc đời người, từ lúc còn là thanh niên trẻ cho đến khi da mồi tóc bạc, bác hi sinh cả vì nền độc lập dân tộc vithânêy nam. Biết bao nĂm bôn ba hải ngoại, biết bao lần gối tuyết nằm sương, bao phen bị giam cầm xiềng xích, Bác vẫn quyết ịnh chịu ựng, vượt qua ể angr khổ ải cho non song việt nam thống nhất mọi nhà. cho nên việc nhà thơ ví bác như “trời xanh” là thật đúng và mãi mãi đúng với dân tộc ta.
tuy nhiên, khi ọc kĩ lại câu thơ: “vẫn biết trời xanh là mãi mãi”, ta nghe như có cai gì đó vừa chùng xuống, có gì làm nghèn tang òl cảm xúc ấ câu thơ:
“mà sao nghe nhói ở trong tim”
như vậy mặc dòng cảm xúc, sự liên tưởng của viễn phương đang thtt dàt dào, phong phú, đang say sưa ngây ngất với niềm Sung sướng, từ hào niềm tôn kíh kí
thì giờ đy nhà thơ không thể trách khỏi một sự thật đau lòng, một sự thật mà nhân dân cả nước việt nam phải chị trou ngà 9/9:1/9
“suốt mấy hôm rày đau tiễn đưa
Đời tuôn nước mắt, trơi tuôn mưa”
(bác ơi! – tố hữu)
cảm giác ấy bất chợt ập đến khiến nhà thơ nghe “nhói ở trong tim”. Động từ “nhói” mang đậm phong cách nam bộ. Ặt trong giọng thơ ầy xót xa, thương nhớ nghe gần gũi, chân thật đã miêu tả thật rõ net cảm xúc đau ớn tột came của tác giứng hi k. và ý thơ ấy của viễn phương đã giúp ta hình dung hình ảnh nhà thơ đang đứng thật trang nghiêm, cúi đầu kính cẩn tưởng niệm bác đã giành cho dân tộc thân yêu này bằng tấm lòng yêu thương, kính phục, tri ân thiết tha , sau thẳm.
thương yêu bác thật nhiều mà gần gũi chẳng được bao nhiêu nên phút giây chia tay thật bùi ngùi lưu luyến. nghĩ đến ngày mai về miền nam xa bác, xa hà nội, tình cảm của nhà thơ không kìm nén, ẩn giấu trong lòng mà được bộc lộ thể ngo>
“mai về miền nam thương trào nước mắt
muốn làm with chim hót quanh bac
muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây
muốn làm cây tre chung hiếu chốn này”.
vẫn với cach diễn ạt ật ậm chất nam bộ “thương trào nước mắt” cùng điệp ngữ: “muốn làm” vận dụng như một điệp khúnc, lại ược dồt đ đ đ ơ ơ ơ thành đỉnh cao của mạch cảm xúc, giúp ông giúp chọn mọi tâm tư tình cảm yêu thương, kính phục dành cho bác. Đó là không chỉ là tâm trạng của tác giả mà còn là của muôn triệu trái tim khác. Được gần bác dù chỉ trong giây phút nhưng không bao giờ ta muốn xa bác bởi người ấm áp qua, rộng lớn qua.
chynh vì yêu thương, kính phục, thấy xót xa, bịn rịn không nỡ rời đi, nhà thơ đã ước nguyện làm “with chim” and thương “hemp quanh lăng”, muốn ươhng ” cây tre” trung hiếu trọn đời yêu thương tôn kính vị cha già của nhân dân.
ặC BIệT Là ướC NGUYệN “MUốN Làm Cây Tre Trung hiếu chốn này” ể nhập vào hàng tre bát ngát, Canh giữ giấc ngủ thiên thu của i ng.ư hình ảnh lại khiến bài thơ có kết cấu đầu cuối tương ứng.
nếu ở khổ thơ ầu là một hàng tre như những tầng lớp nhân dân đang vây quần bên bác, c cùng bác sống, cùng bác ấu tranh ển gìn gìn. là “cây tre” biểu trưng cho nhà thơ, cho nhân cách nhà thơ, cho ý chí kiên trung, bất khuất của đân tộc.
hình ảnh hàng tre quanh lăng bác ược lặp ở câu thơ cuối như mang thêm nghĩa mới, tạo ấn tượng sâu sắc, làm dòng cảm xÚc ượn. “cây tre trung hiếu” là hình ảnh ẩn dụ thể hiện lòng kính yêu, sự trung thành vô hạn với bác, nguyện mãi mãi đi tteo with ường cách mĻạng mà ngƑa. Đó là lời hứa thủy chung của riêng nhà thơ và cũng là ý nguyện của đồng miền nam, của mỗi chúng ta đối với bác.
ngày nay, yêu kính, nhớ ơn bác, toàn dân, toàn Đảng ra sức bồi đắp, xây dựng, phát triển đất nước. Riêng Học Sinh Chung Em Luôn Tâm Niệm Lời NHắN NHủ CủA Bác “Non Song Việt Nam Có tươi ẹp Hen Không, Dân TộC VIệT NAM COR BướC ếN đài vinh quang sánh va với cườc nc nc nc nc nc nc nc nc nc nc nc nc nc nc nc n tập của các cháu ”mà cố gắng chăm ngoan ra sức học tập, rèn luyện tốt nhân cach ạo ức, mai sau gop công sức nhỏ bủa mình vào việc xây me dime ding ,,
bằng những cảm xúc trào dâng, cach diễn ạt thật chân thtt, tha thiết, với tư cai nhìn hình ảnh ẩn dụ ẹp ẽ, nước đối với bác.
giọng điệu thơ phù hợp với nội dung tình cảm, cảm xúc: vừa trang nghiêm, sâu lắng, vừa tha thiết, đau xót, tự hào. hình ảnh thơ có nhiều sáng tạo, kết hợp hình ảnh thực với hình ảnh ẩn dụ, biểu tượng. những hình ảnh ẩn dụ – biểu tượng vừa quen thuộc, vừa gần gũi với hình ảnh thực, vừa sâu sắc, có ý nghĩa khái cái biảm quát và .
3. phân tích khổ 3 bài thơ viếng lăng bác
viếng lăng bác là bài thơ kết tinh trọn vẹn cảm xúc của viễn phương khi ở miền nam lần đầu được ra hà nội và vào lăng bng vic. nếu hai khổ thơ đầu miêu tả dòng cảm xúc của tác giả khi đứng trước lăng bác và khi hòa vào cùng dòng người vào lăng thì khổ thơ thứ ba lại thể hiện nỗi niềm xúc động thiêng liêng của nhà thơ khi vào lăng viếng bác:
“bác nằm trong giấc ngủ bình yêngiữa một vầng trăng sáng dịu hiềnvẫn biết trời xanh là mãi mãimà sao nghe nhói ở trong tim”.
hai câu thơ đầu tiên miêu tả cảm xúc của viễn phương khi nhìn thấy di hài của bác:
“bác nằm trong giấc ngủ bình yêngiữa một vầng trăng sáng dịu hiền”.
nhà thơ cùng dòng người tiến vào lăng, chiêm ngưỡng bác từ xa và liên tưởng bác như đang đi vào giấc ngủ yên bình không mộng mị, ánh sáng dịu nhẹ của ngọn đèn lúc đó bỗng trở thành vầng trăng lan tỏa ánh sáng dìu dịu, sáng trong. câu thơ đã miêu tả vừa khái quát nhưng cũng không kém phần tinh tế không gian trang nghiêm trong lăng bác. Bác đã ra đi nhưng trong mắt tac giả, đó chỉ là một giấc ngủ dài Thanh thản, không còn him toan việc nước việc dân, không còn tr lắng lo trğn bầu không khí ấy cũng có thể cảm nhận được, viễn phương đã nói lên nỗi lòng và cảm xúc của triệu triệu with tim khi đứng trước di hài của bác.
nhìn thấy hình ảnh của bác, viễn phương thốt lên nghẹn ngào:
“vẫn biết trời xanh là mãi mãimà sao nghe nhói ở trong tim”.
nghệ thuật tương phản giữa “vẫn biết” và “mà sao” diễn tả sự mâu thuẫn, đối lập giữa lí trí và trái tim. lí trí thì khẳng ịnh chân lí muôn thuở bác vẫn sống mãi trong tâm trí của người dân việt nam, vĩnh hằng bất tử, nhưng th. NGHệ thuật ẩn dụ chuyển ổi cảm giác “nghe” thấy điều chỉc có thể cảm nhận – “nhói ở trong tim” giup khắc sâu, nhấn mạnh nỗi đau như đang thắt, x đ đ đ đ đ đ đ đ ớn ớn ớ ớ ớn ớn ớn ớ ớn ớn ớn ớ ớn ớ ớn ớn ớn ớn ớn ớn ớn ớn ớn ớn ớn ớn ớn ớn ớn ớn ớn ớn ớn ớn ớn ớn ớn ớ người đọc chợt nhớ đến những vần thơ nghẹn ngào của tố hữu khi khóc bác:
“bác đã đi rồi sao bác ơi!mùa thu đang đẹp nắng xanh trời.”
hai bài thơ tuy viết ở hai thời điểm khác nhau nhưng đều chung nỗi xót xa đau đớn, chạm đến tâm hồn của bạn đọc.
khổ thơ bày tỏ cảm xúc của viễn phương khi vào lăng viếng bác một lần nữa nói hộ tấm lòng tiếc thương của biết bao ng. những vần thơ như nghẹn lại, rưng rưng mà cảm động nhưng vẫn không kém phần trang trọng, chỉnh chu. bác vẫn sống trong lòng mỗi chúng ta, bởi “trời xanh là mãi mãi”.
4. cảm nhận khổ 3 và 4 bài thơ “viếng lăng bác”
mở bai:
“VIếNG LăNG BAC” ượC VIếT Vào THÁNG 4 NăM 1976, KHI CUộC KHANG CHIếN CHốNG MĩT KếT THUC THắNG LợI, ấT NướC NướNG TH °Ã VIếT .bài thơ là niềm xúc ộng thiêng liêng, thành kínnh, niềm tự hào, đau xó của nh ơ ượ ượ ượ ượ th. bac. tình cảm ấy được thể hiện chân thành và cảm động ở khổ thơ 3 và 4 của bài thơ.
what’s up:
bài thơ biểu đạt trọn vẹn dòng chảy cảm xúc chân thành và cảm động của nhà thơ viễn phương khi đến viếng lăng bác. từ xa, tác giả trông thấy “hàng tre bát ngát”, ến lúc lại gần, nhìn thấy từng dòng người vào lăng viếng bác, nhà thơ vừa tự hào, mừn. khi bước vào bên trong lăng, khung cảnh và không khí thành kính, thiêng liêng như ngưng kết cả thời gian, không gian, đưa tác giả trở vā hoài niệm xa xm. Đứng trước linh cữu thiêng liêng của người, nhà thơ cảm thấy không khỏi ngậm ngùi:
“bác nằm trong giấc ngủ bình yên
giữa một vầng trăng sáng dịu hiền
vẫn biết trời xanh là mãi mãi
mà sao nghe nhói ở trong tim”.
hình ảnh thơ đã diễn tả sự yên tĩnh, trang nghiêm cùng ánh sáng dịu nhẹ, trong trẻo của không gian trong lăng bác. nhà thơ cảm nhận người đang trong giấc ngủ. “giấc ngủ bình yên” là cách nói giảm nói tránh nhằm giảm đi nỗi đau, vừa thể hiể hiển thái độ nâng niu, trân trọng giấc nga.
hình ảnh “vầng trăng sáng dịu hiền” gợi cho chúng ta nghĩ ến tâm hồn, cách sống cao ẹp, thanh cao, sáng trong của bác và những vần thơ᭧a tràn. người bạn “trăng” đã từng vào thơ bác trong nhà lao, trên chiến trận, giờ đây cũng đến để giữ giấc ngủ ngàn thu cho người. CHỉ CC THể BằNG TRÍ TưởNG TượNG, Sự Thấu hiểu và yêu những vẻ ẹp Trong nhân cach của hồ chí minh thì nhà thơ mới sáng tạo nêc những ảnh thơ ẹp như vậy.
càng kính yêu bác, nhà thơ càng đau xót trước sự ra đi của người. tâm trạng xúc động, hụt hẫng của nhà thơ được biểu hiện qua hình ảnh ẩn dụ “trời xanh”. theo nghĩa thực, “trời xanh” là hình ảnh của sự vĩ đại, bất tận và vĩnh hằng. mặt khác, “trời xanh” còn là sự khẳng định và tin tưởng bác vẫn còn mãi với non sông đất nước, như “trời xanh” vĩnh hằng.
dù tin như thế nhưng mấy chục triệu người dân việt nam vẫn đau xót và nuối tiếc khôn nguôi trước sự ra đi của ủn sa nghe nghe. “Nhói” bộc lộ trực tiếp nỗi đau thương, quặn thắt trong lòng of her. tác giả tự cảm thấy đớn đau, mất mát ở tận trong đáy sâu tâm hồn mình, nỗi đau uất nghẹn tột cùng không nói thành l. Đó không chỉ là nỗi đau riêng tác giả mà của cả muôn triệu trái tim with người việt nam.
cuộc viếng thăm ngắn ngủi không thỏa lòng nhớ mong, thế nên, nhà thơ mãi luyến lưu, bịn rịn, thảt thốt “thương tr. /p>
bốn tiếng “mai về miền nam” vang lên nghẹn ngào, tha thiết như một lời giã biệt. “thương trào nước mắt” thể hiện tình yêu thương bao la dành cho lãnh tụ kính yêu. Đó là không chỉ là tâm trạng của tác giả mà còn là của muôn triệu trái tim khác trên khắp mọi miền đất nước. Được gần bác dù chỉ trong giây phút nhưng không bao giờ ta muốn xa bác bởi người ấm áp qua, rộng lớn qua.
phép liệt kê, ẩn dụ “with chim, đóa hoa, cây tre” c cùng với điệp ngữ “muốn làm” thể hiện niềm khát khao, mong mỏi ược hoá thânh, mier liộ thnh mộ, miộ wed, wed, wed, wed, wed, wed, wed, wed, wed, wed, wed, wed, wed, wed, wed, wed. nhà thơ.
hình ảnh cây tre được lặp lại tạo kết cấu đầu cuối tương ứng. “Cây tre trung hiếu” there are cũng chính là tấm lòng chung thủy, sắt are của nhà thơ ối với dân tộc, là lời hứa với bác, nguyện đem sức lực và tính mệnh ể gìn gìn gìn giữ thời bá đã dặn dò. chủ thể “with” ở đầu bài thơ đến đây không xuất hiện thẻ hiện nữa. Điều đó khẳng định ước nguyện này không phải của riêng tác giả mà là của tất cả mọi người, của dân tộc ta vcđi
liên hệ:
trước sự ra đi của bác, nhà thơ tố hữu cũng đã nghẹn ngào viết nên những dòng thơ thấm đẫm nước mắt:
“bác đã đi rồi sao, bác ơi!
mùa jue đang đẹp, nắng xanh trời
miền nam đang thắng, mơ ngày hội
¡rước bác vào thăm, thấy bác cười!”
(bác ơi!)
Lý tưởng của người như mặt trời tỏa sáng trên bầu trời cao, tấm lòng của người dành choc nhân dân như vầng hiền diệu linh linh linh choc dân tộc, cả cảc ờ sự ra đi của bác bởi thế, là sự mất mát lớn lao, không gì bù đắp nổi của cả dân tộc. Lời thơ của tố hữu vag vọng như là tiếng khóc tiễn biệt, mang ý nghĩa như một bài điếu văt rất cảm ộng, vừa ngợi lòng yêc thương ân bae la củn -lòa lòa ơn to lớn của lãnh tụ.
kết bai:
với giọng điệu thơ phù hợp với nội tình cảm, cảm xúc: vừa trang nghiêm, sâu lắng, vừa tha thiết, đau xót, tự hào, thể 8 ch. Hoạt, nhịp thơ chậm rãi, diễn tả sự trag nghiêm, thành kynh và nhng cảm xúc sâu lắng, hình ảnh thơ sáng tạo, kếp hình ảnh thực vình ả ả ả ả ả ả ả ả ả ả ả ả ả ả ả “viếng lăng bác” đã thể hiện sâu sắc tinh cảm thiết tha của nhà thơ đối với bác trong lần viếng thăm hiếm hoi.
mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục văn học – tài liệu của hoatieu.vn.