Hướng dẫn phân tích bài thơ Viếng lăng Bác – Ngữ văn 9

Phân tích bài thơ viếng lăng bác học mãi

cô ỗ khánh phượng – giáo viên môn ngữ văn tại hệ thống giáo dục hocmai sẽ giúp học sinh cảm nhận và phân tích bài thơ “viếng” -ăng bc > 9.

>>> học sinh xem ngay video bài giảng dưới đây để biết chi tiết:

tìm hiểu chung

tác giả:

– viễn phương (1928-2005) tên thật là phan thanh viễn.

– quê quán: an giang.

sự nghiệp sáng tác:

+ Trong Khang Chiến Chống Phap và mỹ, ông hoạt ộng ở Chiến trường nam bộ, là một cây Bost có mặt sớm nhất của lực lượng văn nghệ giải phonge ở my ở mi ở my ở

+ thơ của viễn phương dung dị, cảm xúc sâu lắng thiết tha, ngôn ngữ đậm đà chất nam bộ. Đây cũng chính là phong cách thơ của ông.

cô phượng hướng dẫn học sinh tìm hiểu về tiểu sử nhà thơ viễn phương

tác phẩm

– hoàn cảnh sáng tác: bài thơ ược viết vào tháng 4 năm 1976, khi cuộc kháng chiến chống mỹ kt thúc thátng lợi, ất nướn thánthá. . viễn phương ra bắc thăm bác, nhà thơ đã viết bài thơ này và được in trong tập “như mây mùa xuân” năm 1978.

– bố cục bài thơ: bài thơ được chia làm ba phần cụ thể như sau:

– khổ 1, 2: cảm xúc của tác giả trước không gian, cảnh vật bên ngoài lăng bác.

– khổ 3: cảm xúc của tác giả khi vào trong lăng bác.

– khổ 4: những tình cảm, cảm xúc của tác giả trước lúc ra về.

  • thể thơ: bài thơ thuộc thể 8 chữ biến thể.

    tìm hiểu chi tiết tác phẩm

    cảm xúc trước lăng bác:

    – “with ở miền nam ra thăm lăng bác”: tác giả xưng with với bác vì bác như một người cha nhân hậu hiền từ.

    – nhà thơ dùng từ “thăm”: nói giảm nói tránh để giảm nhẹ đi nỗi đau, mặc dù bác đã đi xa nhưng trong tâm trí mỗi ngái ngái m.

    – hình ảnh hàng tre với từ láy “xanh xanh” và thành ngữ “bão tÁp mưa sa” mang nghĩa ẩn dụ chỉ phẩm chất con người việt nam bất khuấn cƻt ki>,

    >>> hình ảnh này gợi lên vẻ đẹp thanh cao, trang nghiêm và sức sống bền bỉ của dân tộc. Đồng thời thể hiện cảm xúc thành kính của tác giả khi đứng trước lăng bác.

    hướng dẫn học sinh phân tích khổ thơ thứ nhất

    – khổ thơ thứ hai: sử dụng điệp ngữ “ngày ngày”: chỉ thời gian vô tận, tấm lòng của người dân chưa bao giờ thôi nhớ>

    + ẩn dụ “mặt trời“: bác là mặt trời của dân tộc mang ánh sáng ấm áp cho cu ộc sống của dân tộc, ồng thời thể hiện niệu bềm y.

    + hình ảnh ẩn dụ “Tràng hoa”: chỉ những người vào Lăng viếng Bác kết thành tràng hoa rực rỡ huy hoàng, mỗi người mang một bông hoa của lòng thành kính, sự yêu mế

    + hoán dụ: “bảy mươi chín mùa xuân”: chỉ cuộc đời bác đẹp như những mùa xuân, đó còn là tuổi thọ của bác.

    ⇒ sự biết ơn của tác giả ối với công lao a lớn của chủ tịch hồ minh, niềm thành kính của người dân việt nam với vị dị lãnh c.

    hướng dẫn học sinh phân tích khổ thơ thứ hai

    cảm xúc khi vào trong lăng bác

    “giấc ngủ bình yên”: nói giảm nói tránh nhằm giảm đi nỗi đau, vừa thể hiển thái độ nâng niu, trân trọng giấc ngủ củp> bác.

    – “vầng trăng sáng dịu hiền”: nhân hóa chỉ ánh đèn tỏa ra từ lăng, đó cũng là ẩn dụ chỉ vẻ đẹp tồn thanh cao cỰa.

    – “trời xanh”: biện pháp ẩn dụ với ý nghĩa bác trường tồn, vĩnh hằng cùng non sông đất nước.

    – nhà thơ dùng nghệ thuật ẩn dụ chuyển ổi cảm giác “nghe nhói ở trong tim”, nhà thơ như nghe thấy nỗi đau cức nhức nhối như cắt cứa trong tim mình.

    ⇒ cảm xúc trong lăng của nhà thơ với bác thành kính mà xúc động.

    phân tích cảm xúc của tác giả khi vào trong lăng bác

    những tình cảm, cảm xúc trước lúc ra về

    – “mai về miền nam thương trào nước mắt”: cảm xúc trực tiếp lưu luyến không muốn rời xa.

    – PHÉP LIệT Kê, ẩN dụ “With Chim, đóa Hoa, Cây Tre” C Cùng với điệp ngữ “MUốN Làm”: Niềm dâng hiến tha thiết, ménh liệt, muốn làm một điều gì đ đ đ đ đ đ đ đ đ >

    – hình ảnh cây tre ược lặp lại tạo kết cấu ầu cuối tương ứng, như một lần nữa khẳng ịnh về bản chất kiên cường, anh hùng bất khuệt củt t.

    – tác giả sử dụng điệp từ “muốn” thể hiện ước nguyện được dâng hiến những gì đẹp đẽ nhất cho người vàt cho dn. Đây cũng là quan niệm sống tích cực mà thế hệ ngày nay cần trân trọng và học tập.

    ⇒ chủ thể “with” ến đây không xuất hiện thển ước nguyện này không phải của riêng tac giả mà là của tất cả mọi người, của dân tộc ta ối với với với với với với với với với nhà thơ viễn phương đã thay mặt những người con của miền nam tri ân đến công lao của bác đối với đất nước việt nam.

    tổng kết

    – tổng kết những thành công về nội dung, nghệ thuật làm nên bài thơ:

    + thể thơ 7 chữ biến thể, giọng điệu thiết tha, sâu lắng, sử dụng linh hoạt các biện pháp tu từ quen thuộc, ngôn ngông thƻ giọ mán.

    + thể hiện niềm xúc ộng, thành kính, và nỗi đau xót của nhà thơ trước sự ra đi của Bác, ước nguyện là ược Bác tất cả ơ ơ ở ở Mãi bên Bác, đang lên Bác tất cả ơ ơ ở ở mãi bên bác, đang lên Bác tất cả ơ ơ ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ơ ơ đang lên bác tất cả ế ơ ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở. p>

    bài thơ “viếng lăng bác” là một trong những văn bản thơ thường xuất hiện trong các dạng bài kiểm tra, ề thi do vậy trong quá trình học và côn họu sin.

    trong chương trình ngữ văn lớp 9 bài thơ “viếng lăng Bác” ược đánh Giá Là một Trong NHữNG VĂn Bản tac pHẩm Trọng Tâm, thường xuấn Trong c ề, ki ề ề ề ề ề. thi vào 10 môn ngữ văn. do vậy trong qua trình học và ôn thi học sinh cần đặc biệt lưu ý đối với văn bản thơ này.

    bên cạnh đó ể học tốt chương trình ngữ văn lớp 9, ạt điểm số cao trong cac bài kiểm tra, bài thi, học sinh có tham khảo chương trình học tốt 2020 – 2021 khánh phượng giảng dạy. khóa học giúp học sinh học sớm kiến ​​thức môn học lộ trình bài bản, từ trang bị kiến ​​thức cơ bản của các bài học b b b bát chương chương.

    >>>Đăng ký học thử tại đây<<<

    thông tin chi tiết phụ huynh và học sinh liên hệ ngay hotline 0936 5858 12 để được tư vấn miễn phí.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *