Top 10 mẫu phân tích 8 câu cuối bài Trao duyên hay chọn lọc

Phân tích bài thơ trao duyên 8 câu cuối

Dưới đây là danh sách Phân tích bài thơ trao duyên 8 câu cuối hay nhất được tổng hợp bởi chúng tôi

phân tích 8 câu cuối bài trao duyên ể thấy ược tâm trạng đau ớn ến c cùng cực của thúy kiều khi hướng về tình yêu của kim. sau đây là dàn ý phân tích 8 câu cuối bài trao duyên, mẫu phân tích 8 câu thơ cuối bài trao duyên hay và chi tiết. mời các bạn cùng tham khảo với cnta nhé.

video cảm nhận của em về 8 câu cuối trao duyên

dàn ý phân tích 8 câu cuối đoạn trích trao duyên

i. mở bai

– giới thiệu về tác giả nguyễn du và tác phẩm truyện kiều: vị trí của tác giả trong nền văn học và giá trị của truyện kiều.

u.

– giới thiệu đoạn trích trao duyên và 8 câu thơ cuối của đoạn trích: vị trí, nội dung của đoạn trích và nội dung, giá trị cốa cuth.</

ii. thanks bai

1. mạch cảm xúc của bài

– sau khi thuyết phục thúy vân, trao duyên trao kỉt v à dặn dò em, Thúy kiều như quên hẳn em đang ở bên cạnh mình nàng đú xót khi

– những lời kiều nói thực chất là những lời ộc thoại nội tâm, trong 8 câu thơ có tới 5 câu cảm thán là những tiếng kêu ni tá tớa mỻa mớng c.

2. thực cảnh đau xót của kiều.

– sử dụng một loạt các thành ngữ.

+ “trâm gẫy gương tan”: chỉ sự đổ vỡ

+ “tơ duyên ngắn ngủi”: tình duyên mong manh, dễ vỡ, dễ đổ nát

+ “phận bạc như vôi”: số phận hẩm hiu, bạc bẽo

+ “nước chảy hoa trôi lỡ làng”: sự lênh đênh, trôi nổi, lỡ làng

→ hình ảnh gợi tả số phận đầy đau khổ, dở dang, bạc bẽo, lênh đênh trôi nổi.

– nguyễn du đã mở ra hai chiều thời gian hiện tại và qua khứ. qua khứ thì “muôn vàn ái ân” đầy hạnh phúc trong khi ấy hiện tại thì đầy đau khổ, lỡ làng và bạc bẽo.

→ sự ối lập nhấn mạnh, khắc sâu bi kịch, nỗi đau của kiều, cing nuối tiếc quá khứ ẹp ẽp ẽẽ bao nhiê thìc tại càng bẽ bàt bàt hụt hẫt hẫt hẫt hẫt hẫt hẫt hẫt hẫt hẫt hẫt hẫt

– các hành động

+ nhận minh là “người phụ bạc”

+ lạy: cái lạy tạ lỗi, vĩnh biệt, khác với cái lạy hàm ơn ban đầu.

→ kiều quên đi nỗi đau của mình mà nghĩ nhiều đến người khác, đó chính là đức hy sinh cao quý.

⇒ thực tại cuộc đời đầy nhiệt ngã đầy đau đớn, tủi hờn của thúy kiều. chính kiều là người nhận thức được rõ nhất về cuộc đời mình, vì thế nỗi đau càng thêm xót xa.

⇒ thể hiện niềm thương cảm, xót xa của nguyễn du đối với số phận của kiều.

3. tiếng gọi chàng kim

– nhịp thơ 3/3, 2/4/2: vừa da diết vừa nghẹn ngào như những tiếng nấc

– thán từ “Ôi, hỡi”: là tiếng kêu đau đớn, tuyệt vọng của kiều.

hai lần nhắc tên kim trọng: tức tưởi, nghẹn ngào, đau đớn đến mê sảng. → sự đau đớn tột cùng, đỉnh điểm của kiều vì phụ tình kim trọng → tình cảm lấn át lí trí.

4. nghệ thuật

– khắc họa thành công tâm trạng nhân vật.

– sử dụng các từ ngữ tinh tế, đắt giá, các thành ngữ giàu sức gợi

– thủ pháp ẩn dụ, so sánh, liệt kê, đối lập

iii. kết bai

khái quát nội dung và nghệ thuật của 8 câu thơ.

sơ đồ tư duy 8 câu cuối trao duyên

Top 10 mẫu phân tích 8 câu cuối bài Trao duyên hay chọn lọc

1.phân tích 8 câu thơ cuối bài trao duyên – mẫu 1

trao duyên cho em, nỗi đau này ai có thể thấu cho nàng kiều. Phút vô cùng đau ớn, kiều rơi vào nỗi đau khổ và tuyệt vọng ến cựng cực, nàng nghĩ về kim trọng và càng đau xó h đi ượi ượo ượ ”.

trong tột cùng nỗi đau khổ và tuyệt vọng, kiều nghĩ về kim trọng. với nàng kim trọng là tất cả, là niềm tin, hy vọng, là niềm an ủi, chia sẻ với nàng mọi điều. tuy nhiên, kim trọng lại đang ở cách nàng rất xa, bởi thế cuộc đối thoại này với kim trọng chỉ là trong tưởng tượng of her. nàng cất lên lời than vô cùng chua xót, đau đớn trước thực tại phũ phàng:

bây giờ trâm gãy gương tan, kể làm sao xiết muôn vàn ái ân.

thành ngữ “trâm gãy gương tan” là sự tan vỡ của tình yêu, cũng là sự tan nát trong trái tim thúy kiều. tình yêu với của nàng với kim trọng ngày một nâng lên, ngày càng tha thiết thì nỗi đau, sự dằn vặt trong trái tim nàng càng mạnh mạn h n. lời nàng tạ tội của nàng thật thương tâm: “trăm nghìn gửi lạy tình quân/ tơ duyên ngắn ngủi có ngần ấy thôi”. kiều cất lên lời oán trách số phận, trách sự vô tình, khắc nghiệt của cuộc đời, than thở cho số phận éo le, mỏng manh, bạc bạn>

phận sao phận bạc như vôi Đã đành nước chảy hoa trôi lỡ làng.

dường như lúc này đây tình cảm của nàng đã lấn át cả lý trí. “phận bạc” ở đây được sử dụng như một lời nói lên án cả xã hội phong kiến. nhưng dù như vậy she nàng cũng đành bất lực “she đã đành” như một lời thở que, cam chịu số phận đớn đau. số phận nàng ta cũng bắt gặp trong rất nhiều tac pHẩm như nàng vũng bất hạnh bị chồng ruồng rẫy phải tự vẫn ể minh oan, there are những người with gai ượ

“thân em như tấm lụa đào phất phơ giữa chợ biết vào tay ai”

câu thơ cho thấy thân phận nhỏ bé hơn bao giờ hết của nàng kiều. hơn thế nữa, câu thơ cũng là lời dự cảm, một lời lo lắng cho tương lai đầy bất trắc phía trước. hình ảnh “hoa” vốn là biểu trưng cho người with gái ẹp, ở đây không ai khác chynh là nàng kiều nhưng những bông hoa ấy lạir. nỗi đau trào dâng, bao nhiêu tình cảm dồn nén choán đầy cả tâm trí. bởi vậy, nàng thốt lên lời xin lỗi đầy đau đớn với kim trọng:

Ơi kim lang! hỡi kim lang thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây

có lẽ rằng đây là lần cuối cùng nàng có thể gọi kim trọng là “kim lang” tha thiết như thế. thúy kiều gọi kim trọng hai lần dường như bao nhiêu tình cảm chất chứa ều ược thốt lên qua tiếng gọi người yêu ầy tha cà thiếat. kiều vẫn nhận mình là người phụ bạc, khiến nỗi đau như đang dấy lên không ngớt trong lòng nàng. sau đoạn đối thoại với kim trọng nỗi đau về tình yêu tan vỡ trào dâng trong trái tim kiều. sau cả một đêm thức trắng không thể tiếp tục chịu đựng hơn được nữa, kiều đã ngất đi:

cạn lời hồn ngất máu say một hơi lạnh ngắt, đôi tay giá đồng

kết thúc đoạn trích “trao duyên”, duyên thì được trao, nhưng tình thì lại không thể. mâu thuẫn giữa tình cảm và lí trí trong trái tim kiều vì thế chưa được giải quyết hoàn toàn.

đoạn trích là sự kết hợp hài hòa giữa tự sự và trữ tình, ngôn ngữ ộc thoại đã cho thấy nỗi đau ớn ến tột cùath cúy. nhưng đồng thời qua những câu thơ ngắn ngủi de ella đã cho thấy tình cảm và nhân cách đẹp đẽ của nàng, dù ella rơi vào đau khổ tuyệt vọng đến cùng cực nhưng ella nàng vẫn luôn lo nghĩ cho người khác mà quên đi nỗi đau của bản thân.

TOP 8 bài Phân tích 8 câu cuối bài Trao duyên hay nhất

4. phân tích 8 câu cuối trao duyên – mẫu 2

kết thúc đoạn thơ, bi kịch càng được đẩy lên cao. mâu thuẫn này nối tiếp mâu thuẫn khác, kiều đã hoàn toàn bất lực trước mong muốn níu kéo, cố gắng trở về với tình yêu. nhưng tất cả chỉ là qua khứ xa xôi và tương lai mờ mịt.

dù có quay về qua khứ hãy hướng tới tương lai, cuối cùng kiều vẫn là with người sống với thực tại của mình:

“bây giờ trâm gãy gương tan kể làm sao xiết muôn vài ái ân! trăm nghìn gửi lạy tình quân, tơ duyên ngắn ngủi có ngần ấy thôi! phận sao phận bạc như vôi! Đã đành nước chảy hoa trôi lỡ làng”

hàng loạt những thành ngữ được liệt kê hàm chứa bao bi kịch người with gái. Đó là sự vỡ tan, dở dang của tình yêu và bọt bèo, trôi nổi của đời kiều. bi kịch càng sâu sắc khi trước hiện tại nàng vẫn không thôi khao khát tình yêu hạnh phúc. những từ ngữ có tính chất vô hạn định như “muôn vàn, trăm nghìn” thể hiện sâu sắc khát vọng về một tình yêu thiến htha, vềnt tình yêu thiến htha, vềnt oan nghiệt thay, khát vọng ấy cũng chính là hiện thực không gì cứu vãn nổi. bi kịch tình yêu dâng lên tột đỉnh.

nàng gọi kim trọng là tình quân, nàng xót xa cho duyên phận của mình tơ duyên ngắn ngủi, nàng tự coi mình là người phụ bạc. she thật đau khổ biết bao: she brought duyên rồi, she đã nhờ em trả nghĩa cho chàng kim rồi mà nỗi buồn thương de ella vẫn chất chứa trong lòng nàng kiứ. phải chăng, một lần nữa nguyễn du đã thể hi đúng quy lật tâm lý của with người: cai gì đong mà lắc thì vơi, nhưng: sầu đong càng lắc càng ầy là như ế! tình duyên dẫu có cố tình dứt bỏ vẫn còn vương tơ lòng là như vậy. cuối đoạn thơ, mặc dù kiều đã giãi bày hết nỗi khổ tâm riêng của mình với em, đã nhờ em a trả nghĩa cho kim trẫng nhưng những đau khổ vình du Dura dur mình phận bạc, thúy kiều vẫn phải thốt lên đau đớn:

“Ôi kim lang hỡi kim lang thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây”

phải chăng đây là tiếng thơ kêu xé lòng mà sau này nhà thơ tố hữu đã nói thay bao người, bao thế hệ! chỉ một câu thơ và tên kim trọng được gọi đến hai lần. NHữNG THÁN Từ “ôi, hỡi” khiến câu thơ vag lên như một lời than, tiếng gọi thảng thốt, nghẹn ngào, mang theo lời trăn trối cuối cùng gửi ến chàng kim trước đc đc Kiều đã rất ân cần với chàng kim thế mà giờ đy nàng tự nhận mình là người pHụ bạc, she không ổổ lỗi choàn cảnh mà her tự nhận hết trach nhiệm về mình. she nàng đâu còn nghĩ đến nỗi đau của riêng mình. tất cả tấm lòng, sự lo lắng lại dành cho hạnh phúc của người mình yêu. kiều thương chàng kim hơn chính bản thân mình.

ngòi bút tài tình của nguyễn du đã thể hiện xuất sắc những diễn biến phức tạp của nhân vật.

tác phẩm đã làm rung động biết bao trái tim người đọc từ hàng thế hệ nay. Đoạn tribr “trao duyên” đã phcha họa thenh công bi kịch tình yêu của thúy kiều, nhưng ánh lên rực rỡ một nàng kiều ẹp ẽ, sối ộng vớc. càng hiểu nàng bao nhiêu, ta càng thương nàng bấy nhiêu, cảm phục nàng bấy nhiêu. bởi vì người ta có thể hi sinh mọi thứ vì tình yêu, còn nàng thì lại hi sinh tình yêu vì chữ hiếu. Điều đó chẳng đáng cảm phục lắm sao.

Văn mẫu lớp 9: Phân tích vẻ đẹp Thúy Kiều trong đoạn trích Chị em Thúy Kiều - Tin Tức Giáo Dục Học Tập Tiny

5. phân tích trao duyên 8 câu cuối – mẫu 3

trong giây phút ấy, vân bỗng bị “hồn” kiều quên đi. kiều đang sống mà she cảm thy như she mình đã chết, she đang nói với em mình mà không biết she đang nói với ai, lús này, kiều rơi vào trạng tháiộc thei. nỗi bất hạnh hiện lên thật trọn vẹn, hiỗn lên trong hình dung nhưng rất cụ thể khiến kiều vô cùng tuyệt vọng:

bây giờ trâm gãy gương tan kể là sao xiết muôn vàn ái ân! trăm nghìn gửi lạy tình quân tơ duyên ngắn ngủi có ngần ấy thôi!

lời ối thoại có sự chuyển hướng: đang nói với em vân, kiều dường như quay sag nói với chàng kim there nỗi thương yêu ấp ủ, nỗi đau khổ thống thiết cho mối tình ầu tan vỡ bỗn turôn. nhìn lại cai “bây giờ” của kiều chỉ thấy mất má. thế nhưng giờ “trâm” đã “Gãy” còn “gương” cũng đã vỡ “tan” cả. ” ến nỗi “kể làm sao xiết” mà giờ đy kiều lại phản bội, thất hứa, làm “tơ duyên ngắn ngắi”, “trâ. nghẹn ngào, cay đắng, xót xa – bấy nhiêu tâm trạng đối diện với kiều.

tuy trao duyên cho em vân, nhờ em “thay lời nước non” với chàng kim, kiều vẫn thấy mình chịu muôn vàn tội lỗi nno n n. no. đ` gửi lại “tr ăm nghn cái lạy đi đi ìi ìnhnhnhnhnhnhn”–ìng ìng. cùng nàng trải qua bao kỷ nệm tình yêu nồng nàn, say ắm, she đã cùng nàng thề nguyền trăm nă bên nhau mà cuối cùng lại bị nàng phản bội-mà vẫm thấm ủ. trước đây ít phút, she nàng đã “lạy” em vân của mình để cầu xin em nối duyên với chàng. khác hẳn với cái lạy “mang ơn”, cái “lạy” này là cái lạy tạ tội vô cùng thống thiết. trong tình cảnh này, kiều vẫn không thể làm gì hơn ngoài sự tạ tội. và cái lạy đó đối với kiều đã kết thúc mối tình đầu ngắn ngủi, đầy tiếc nuối. câu “tơ duyên ngắn ngủi có ngần ấy thôi” kiều thốt lên sao mà thấm đượm vị chua chát, cay đắng của sự chia ly lứa đôi. Đến đây, kiều mới thấm thía nỗi cô đơn và số phận của mình giữa cõi đời bất công:

phận sao phận bạc như vôi! Đã đành nước chảy hoa trôi lỡ làng

đó là lời oan trach, lời who can số phận “bạc như vôi” của mình.lời Than oan của kiều không ai có cr thể trả lời ược, đó là một lời that oan cay ắng, tuy, tuy, tuy, tuy, tuy, tuy, tuy, yours, yours, yours, yours để oán trách trời mà thôi! rồi đy số phận của kiều sẽ trôi dạt như bông hoa ẹp ẽ đã “đành trôi” trên dòng nước dơ bẩn, nhơ nhớp chảy cuốn xiết, lỡ làng, không thông. “nước chảy hoa trôi” là cảnh xuân đã hết, hoa rụng, tuyết tan, nghĩa là tuổi thanh xuân trinh trắng và đẹp đẽ của kiều đã d chấtm. và lúc đó, trong những giây phút cuối cùng của cuộc trao duyên, kiều cất tiếng gọi người yêu:

yo kim lang! hỡi kim lang! thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây!

“thôi thôi” là tiếng que tiếc rẻ, dằn vặt. “thôi thôi” cũng là tiếng xác nhận sự phụ bạc của mình.tiếng gọi của nàng như một tiếng kêu chới với và tuyệt vọng bởi vì không có hồi âm.kiều đã gắng gượng đến phút cuối cùng, lấy hết sức mình để thốt lên những tiếng kêu cuối c cng – tiếng kêu than oan, kêu cứu của một người phụ nữ “tài hoa bạc mệnh” trong xãi phong kiến.sau tiếng kêu nèng ấy ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ấ ấy ấy. tình:”cạn lời hồn ngất máu sau-một hơi lặng ngắt đôi tay giá đồng”

Đoạn thơ “trao duyên” đúng là kiều đã nói hết lời (“cạn lời”). lời trao duyên như nói một lời trăn trối, vĩnh biệt. trước lời trao duyên, tình yêu thật mặn nồng, say đắm, hạnh phúc, sau lời trao duyên mình đã trắng tay, đôi lứa chia ly, tình and you tan. trước khi trao duyên minh là người sống, sau khi trao duyên minh là hồn oan nơi chín suối. Bằng tài năng tuyệt vời của mình, nguyễn du hình dung rất rõ và thể hiện rất thành công số pHận bi kch, nội tâm rối bời, tâm trạng đu khhổ, dằng, dằng. của kiều với việc sửng một cach khéo léo, tinh tế, sắc sảo từ ngữ, nhiều biện phapt . duyên” trở thành đoạn thơ lâm li nhất trong truyện kiều. và đó cũng là lý do vì sao truyện kiều trở thành bất hủ!

Phân tích 8 câu cuối trao duyên

6. phân tích 8 câu cuối bài trao duyên – mẫu 4

truyện kiều – một thi phẩm bất hủ của tác giả nguyễn du, ược viết dựa vào một tác phẩm cổ kim vân kiều truyện của th. Truyện kể về cup ời ầy đau thương mất mát của thuý kiều, trải qua muôn vàn song gió, khổ hạnh, chết đi sống lại, … cuối c cng hạnh phúc cũng mỉm cười v. 8 câu cuối bài thơ đã thể hiện được tất cả nỗi lòng của kiều.

thuý kiều một người with hiếu hạnh, tài đức vẹn toàn.

vì phải cứu gia đình, nàng đành phải bán mình chuộc cha. nhưng làm vậy thì she nàng đã phản bội lời thề nguyền thuỷ chung, son sắc với tình lang kim trọng. tình thế epo bộc nàng đành nhờ cậy em ruột là thuý vân, xem như chị trao duyên lại cho em, nhờ em thực hiện lời thề của mình với kim trọng dùng rằng thu celeb em mình như thể rằng chị sắp đi xa vĩnh viễn “một đi không trở lại”. bốn câu thơ tưởng chừng như thuý kiều đang trăn trối nói về ngày sau khi mình chết đi. mai sau em “đốt lò hương”, nhìn thấy trời “hiu hiu gió” thì hồn chị đã về: hồn chị đã về đây, mang nặng nỗi thống khụt h tkn. trước khi thát oan, nàng chấp nhận cho thân nát để đền cho người bạn tình chung thuỷ vì tội đã phản bội lại lời thề n.guy n.

nhưng làm vậy thì nàng đã phản bội lời thề nguyền thuỷ chung, son sắc với tình lang kim trọng. tình thế epo bộc nàng đành nhờ cậy em ruột là thuý vân, xem như chị trao duyên lại cho em, nhờ em thực hiện lời thề của mình với kim trọng dùng rằng thu celeb em mình như thể rằng chị sắp đi xa vĩnh viễn “một đi không trở lại”.

bốn câu thơ tưởng chừng như thuý kiều đang trăn trối nói về ngày sau khi mình chết đi. mai sau em “đốt lò hương”, nhìn thấy trời “hiu hiu gió” thì hồn chị đã về:

hồn chị đã về đây, mang nặng nỗi thống khổ của một kẻ phụ tình. trước khi thát oan, she nàng chấp nhận cho thân nát để đền cho người bạn tình chung thuỷ vì tội đã phản bội lại lời guy thề n. nỗi day dứt ấy chị vẫn mang theo xuống cửu tuyền. hôm nay she chị trở về thì she đã “âm dương cách biệt đôi đường” she không thể nói được gì, chỉ xin rảy cho chén nước để oan hị siư thođn. khát vọng, nhu cầu của with người và thực tếc sống mà with người pHải ối mặt: người đàn bà trong câu chuyện chỉ mr một cuộc sống with cái quây quần bên nhau để có những giờ phút vui vẻ.

nhìn lại thực tại, nghĩ đến tình quân nàng nhắn nhủ đôi lời tâm sự, giãi bày:

bây giờ trâm gãy bình tan, kể làm sao xiết muôn vàn ái ân! trăm nghìn gửi lạy tình quân tơ duyên ngắn ngủi có ngần ấy thôi.

giờ đây mọi chuyện đã tan vỡ, lỡ làng, nói làm sao hết những tình cảm tha thiết, da diết, những kỉ niệm ngọt ngào ân ái ngày. thôi thì thiếp đành cam chấp nhận số phận, tơ duyên ngắn ngủi, hạnh phúc qua mong manh, kiếp này đã lỡ phu thê, thiếp xin bai biệi. lời nhắn nhủ vừa mang nỗi tiếc nuối, vừa cam chịu chỉ “có ngần ấy thôi” ít ỏi qua chàng ơi, nhưng không thể nào kéo ấi ợn. khát vọng, nhu cầu của with người và thực tếc sống mà with người pHải ối mặt: người đàn bà trong câu chuyện chỉ mr một cuộc sống Muốn bảo vệ các con, Tránh chu chung khỏi bị tổn thương thì chị vẫn khiến những ứa with ầu lòng, bị tổng vì pHải chứng kiến ​​cả đá thằng phác vì thương mẹ, m. thức và bồng bột trong cách ứng xử nên đã có hành ộng dạt dột là xông v v v v v v này không ược ngăn cản sẽ khiếm bi kịch chồng chất nên bi kịch vốn đã rất nặng nề căng thẳng trong cudc sống của gia đình ấy. ỗ dựa, niềm an ủi cho người mẹ lại trở thành một mũi dao đâm thẳng vào lòng mẹ nó để làm nhỏ xuống những giọtc nướt.

câu thơ chứa chan tình cảm, xót xa đau cho kiếp số phũ phàng, chua chát – lời thơ như hờn oán, trách móc than thân trách phận:

phân sao phận bạc như vôi? Đã đành nước chảy hoa trôi lỡ làng.

lời thơ uất nghẹn, phận gì? mà bạc như vôi? phận trâu ngựa, kiếp chó mèo chứ không phải là phận người, kiếp người nữa. vì she phải cứu de ella gia đình, she nàng đành phải bán mình chuộc de ella cha de ella. nhưng làm vậy thì she nàng đã phản bội lời thề nguyền thuỷ chung, son sắc với tình lang kim trọng. tình thế epo bộc nàng đành nhờ cậy em ruột là thuý vân, xem như chị trao duyên lại cho em, nhờ em thực hiện lời thề của mình với kim trọng dùng rằng thu celeb em mình như thể rằng chị sắp đi xa vĩnh viễn “một đi không trở lại”. bốn câu thơ tưởng chừng như thuý kiều đang trăn trối nói về ngày sau khi mình chết đi. mai sau em “đốt lò hương”, nhìn thấy trời “hiu hiu gió” thì hồn chị đã về: hồn chị đã về đây, mang nặng nỗi thống khụt h tkn. trước khi thát oan, nàng chấp nhận cho thân nát để đền cho người bạn tình chung thuỷ vì tội đã phản bội lại lời guy thề n. cuộc đời quá cay đắng, bạc bẽo hay xã hội quá bất công, tàn nhẫn với with người tài sắc vẹn toàn như thuý kiều. Đành rằng cuộc đời “nước chảy hoa trôi” nhưng cũng có giới hạn thôi chứ sao mà quá bi đát, qua phũ phàng đến vậy. pier về với thực tại thuý kiều như bừng tỉnh, thốt lên:

yo kim lang! hỡi kim lang! thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây!

việc “trao duyên” đã thành, việc bán mình cũng đã xong, thì bi kịch của thuý kiều cũng đến. “Ôi”, “hỡi” kim lang, thuý kiều gọi tên tình nhân lần sau cuối trong nước mắt nhạt nhoà, she nàng ôm nỗi đau giằng xhi can khi she biết ghắn rà. vì she phải cứu de ella gia đình, she nàng đành phải bán mình chuộc de ella cha de ella. nhưng làm vậy thì she nàng đã phản bội lời thề nguyền thuỷ chung, son sắc với tình lang kim trọng. tình thế epo bộc nàng đành nhờ cậy em ruột là thuý vân, xem như chị trao duyên lại cho em, nhờ em thực hiện lời thề của mình với kim trọng dùng rằng thu celeb em mình như thể rằng chị sắp đi xa vĩnh viễn “một đi không trở lại”. bốn câu thơ tưởng chừng như thuý kiều đang trăn trối nói về ngày sau khi mình chết đi. mai sau em “đốt lò hương”, nhìn thấy trời “hiu hiu gió” thì hồn chị đã về: hồn chị đã về đây, mang nặng nỗi thống khụt h tkn. trước khi thát oan, she nàng chấp nhận cho thân nát để đền cho người bạn tình chung thuỷ vì tội đã phản bội lại lời thề n.guy n.

sự thật ấy làm cho thuý kiều kêu lên thống thiết “thôi thôi” một cách vật vã, đớn đau “đứt từng đoạn ruột”. Điều đó cho ta thấy được tình cảm của thuý kiều dành cho kim trọng vô cùng lớn, vô cùng sâu đậm, chung thuỷ sắc son.

sự “hi sinh” của thuý kiều làm cho người đời cảm phục, tình cảm của thuý kiều làm cho chúng ta trân quý yêu thương. Đó là điểm sáng chói ngời trong phẩm giá with người thúy kiều, khiến cho nàng sống mãi trong lòng người đọc.

7. phân tích 8 câu cuối bài trao duyên – mẫu 5

Duyên là một Trong những đoạn trích cảm ộng, đau thương nhất trong truy ệu, ởó nguy du đh thấn khả năt nịt tth tâm li nh nh ật ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ ồ nỗi đau tâm hồn đầy giằng xé của thúy kiều khi trao duyên cho thúy vân. Đặc biệt là 8 câu thơ cuối.

“bây giờ trâm gãy gương tan, kể làm sao xiết muôn vàn ái ân”

sự thức tỉnh của thúy kiều về nỗi đau của ời mình, ể ểm thía hơn hiện thực mối tình ẹp ẽ ẽ ặng tha th. không còn được như xưa. “kể làm sao xiết muôn vàn ái ân”, đối lập giữa cái bây giờ và cái bao giờ. cái bây giờ là hiện tại đớn đau, cái bao giờ là mảnh tình một thuở muôn vàn ái ân. hạnh phúc với kiều lúc này chỉ là một tương lai mờ mịt xa xăm chỉ có thể cảm thấy mà không nhìn thấy.

“phận sao phận bạc như vôi Đã đành nước chảy hoa trôi lỡ làng”

“hồng nhan bạc mệnh”, câu nói ấy dường như ám cả vào nàng, vào cuộc đời nàng, suốt đời ôm lấy kiếp long đong. Chính xã hội phong kiến ​​kim tiền giả dối, thối nát và tàn acid đã ẩy kiểu ến bước ường cùng ầy đau ớn này, nhưng dù như vậy phận nữ n cũng đành bất lực “đã đành” như một lời thở que, cam chịu số phận đớn đau. câu thơ như lời đối thoại, mà cũng như lời độc thoại đớn đau đến tột cùng, kiều than cho số kiệp bạc bẽo, thân phận bèo bọt của mình, cũng giống như biết bao nhiêu kiếp hồng nhan bạc mệnh khác bị cuống vào guồng wharf oan nghiệt của xã hội phong kiến. câu thơ vang lên nặng nề, ai oán như một lời nghi vấn nghìn năm thiên cổ, như thay cho tiếng nói của biết bao số kiếp bạc mệnh

nhưng trong đỉnh điểm của nỗi đau riêng lắng của mình, kiều lại nghĩ đến chàng kim. tên kim trọng vang lên lúc này, như một tiếng kêu thương của một người đang chới với trước bờ vực thẳm của đời mê:

“I am kim lang! hỡi kim lang thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây”

thực là có một thúy kiều đã chết, đó là cai chết trong tâm hồn, cai chết của mối tình ầu chưa trọn vẹn suốt 15 nĂm lưu lạc mãi vẫn so nán cõi lòng. rõ ràng trong đau ớn kiều she vẫn hướng về kim trọng, vẫn một lòng thủy chung are sắt với chàng, thế nhưng nàng vẫn nhận mìnhời ng. sau những dòng tâm tư quằn quại, nỗi đau về tình yêu tan vỡ trào dâng trong trái tim kiều. sau cả một đêm thức trắng, thể xác mệt nhọc, tâm hồn, trái tim tan nát, kiều dường như không thể trụ vững được ữa:

“cạn lời hồn ngất máu say một hơi lạnh ngắt, đôi tay giá đồng”

trong tột c cùng của nỗi đau, ta vẫn thấy tỏa sáng một tình yêu cao ẹp, ẹp ến đau thương, bi thương cho số kiếp nàng kiều, “hồn ngất Máu”, “hơt nht” “, “,”, “hơt” ng ng ng ng ng “,”, “,”, “hơt ng ng ng ng”, “hơt”, “hơt” ng ng “,” hơt “,” hơt “,” hơt “,” hơt “,” hơt “,” hơt “,” hơt “,” hơt “,” hơt “,” hơt. cach diễn ạt như ghim những khắc khoải vào lòng người đó, đã trở thành niềm đau đáu tâm can, làm cồn lên những dày xé bất tận Trong lòng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng nặng, tha thiết đến quặn thắt của kiều.

t.

nếu không có một trai tim ồng cảm với nàng kiều, Sao nguyễn du có có thể viết những câu thơ như rỉ má thy théngh ơ, thy thy thy thy thy thy thy thy théngh ơ, thy thy thy thy thy thy théngh ơ théng th ơn thy théngh ơ théng th ơn thy théng thy théngh ơ théng ơ, thy. uất nghẹn, bế tắc của thúy kiều. Đó thực sự là sự đồng điệu đến từng điệu hồn tế vi nhất của tác giả và nhân vật.

8. phân tích 8 câu thơ cuối bài trao duyên – mẫu 6

trao duyên là một trong những đoạn trích cảm ộng, đau thương nhất Trong kiệt tub Truyện kiều, ở đó nguyễn du đ ồ ượ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ DJ. tình yêu, bi kịch nỗi đau về tâm hồn của thúy kiều khi trao duyên cho thúy van, đặc biệt là 8 câu thơ cuối:

“bây giờ trâm gãy gương tan, kể làm sao xiết muôn vàn ái ân! trăm nghìn gửi lạy tình quân, tơ duyên ngắn ngủi có ngần ấy thôi! phận sao phận bạc như vôi! Đã đành nước chảy hoa trôi lỡ làng. I Kim Lang! hỡi kim lang! thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây!”

nguyễn du tên chữ là tố như, hiệu là thanh hiên. quê cha ở tiên điền, huyện nghi xuân, tỉnh hà tĩnh, quê mẹ ở bắc ninh, nhưng ông lại ược sinh ra ở thăng long nhờ đó, nguyễn ho ho dễ tễ dễ dễ. tác giả là con của một gia đình đại quý tộc, nhiều đời làm quan to, có truyền thống làm thơ văn và say mê ca kĩ. Ông sinh ra và lớn lên trong thời kì lịch sử đầy biến động dữ dội của xã hội phong kiến. cuộc đời đầy rẫy bi kịch, nguyễn du sớm mồ côi cả cha lẫn mẹ, phải ở với anh trai là nguyễn khản. gia đình tan tác, bản thân ông cũng đã từng lưu lạc “mười năm gió bụi” ở quê vợ thái bình. nhưng chính những cơ cực, vất vả đó đã hun đúc cho ông vốn sống quý giá và sự am hiểu sâu sắc vốn văn hóa dân gian. nguyễn du làm quan dưới hai triều lê và nguyễn. Ông là vị quan thanh liêm, được nhân dân tin yêu, quý trọng. Sự nghiệp văn học của ông rất ồ sộ với những kiệt tác ở nhiều thể loại: thơ chữ Hán, nguyễn du có 3 tập gồm thanh hihi thi tập, nam trung tạp ng thơ chữ nôm, nguyễn du có hai kiệt tác truyện kiều và văn tế thập loại chúng sinh. Đoạn trích trao duyên bắt đầu từ câu 723 đến 756 của truyện kiều.

sau khi thuyết phục thúy vân nhận lời, trao duyên trao kỉ vật và dặn dò em. kiều đang sống mà cảm thấy như ella mình đã chết, ella đang nói với em mình mà ella không biết ella đang nói với ai, kiều rơi vao trạng thái ẻẙic ạng nỗi bất hạnh hiện lên thật rõ khiến kiều rơi vào cảm giác vô cùng tuyệt vọng:

“bây giờ trâm gãy gương tan, kể làm sao xiết muôn vàn ái ân”

“trâm gãy gương tan” gợi sự đổ vỡ của tình yêu cũng như cõi lòng tan nát của thúy kiều. Việc sử dụng hình ảnh ước lệ ạt hiệu qua cao, thông qua hình ảnh ấy tac giả đã cho thấy sự nhận thức sâu sắc của nàng kiều về bi kịch hiệi tại. NHữNG ngày that trong qua khứ she kiều she đã rất hạnh phúc với kim trọng-mối tình ầu ẹp như hoa như mộng, giờ đy chỉ còn lại những ớau ớn không nón Nón. “Trâm” và “gương” là hai hình ảnh vốn tượng trưng cho sự đẹp đẽ của người with gái đến tuổi để ý nhan sắc của thân th of her. những gì kiều trân trọng bấy lâu, nâng niu từng tí một ể mong có một ngày ở bên kim trọng mãi mãi vậy mà chỉ trong pHút chốc tất cả những mong ước, hi vọng đ kiều đã nhận của chàng kim “muôn vàn ái ân” nhiều ến nỗi “kể làm sao xiết” vậy mà giờ đy lại thất hứa, kiều nghẹ xay ngàtó, ngào. nguyễn du đã mở ra hai chiều thời gian hiện tại và qua khứ. qua khứ thì “muôn vàn ái ân” đầy hạnh phúc trong khi ấy hiện tại thì đầy đau khổ, lỡ làng và bạc bẽo. sự ối lập nhấn mạnh, khắc sâu bi kch, nỗi đau của kiều, càng nuối tiếc qua khứ ẹp ẽp ẽ bao nhiêu thì thực tại càng bẽ bàng, hụt hẫng bấy nhi.

mọi chuyện bây giờ đã lỡ, kiều không thể làm cho mọi thứ trở về bình yên như xưa cũ mà chỉ tìm cách ộng vi vi

“trăm nghìn gửi lạy tình quân tơ duyên ngắn ngủi có ngần ấy thôi!”

lời nhận tội của nàng thật đáng thương, tội nghiệp. trăm nghìn cái lạy cho “tình quân” ​​​​- người đã cùng nàng trải qua bao kỷ niệm tình yêu thiết tha, nồng nàn, say ắm, đã cúc. trước đó ella nàng đã “lạy” em của mình để cầu xin em nối duyên với chàng. nhưng cái “lạy” lần này là cái lạy mang ơn, là cái lạy tạ tội vô cùng thống thiết. trong tình cảnh này, kiều vẫn không thể làm gì hơn ngoài sự tạ tội. và cái lạy đó đối với kiều đã kết thúc mối tình đầu ngắn ngủi, đầy tiếc nuối. “tơ duyên ngắn ngủi có ngần ấy thôi” kiều thốt lên sao mà thấm đượm vị chua chát, cay đắng của sự chia ly. Đến đây, kiều mới thấm thía nỗi cô đơn và số phận của mình giữa cõi đời bất công. kiều cất lên lời oán trách sự vô tình, khắc nghiệt của cuộc ời, que thở cho số phận éo le, bạc bẽo của mình không thể giữ húnỡi

“phận sao phận bạc như vôi! Đã đành nước chảy hoa trôi lỡ làng​”

“phận bạc như vôi” là số phận hẩm hiu, bạc bẽo. Đó là lời oán trách, lời than oán số phận của kiều mà không ai có thể thấu hết được, là một lời than oán cay đắng, tuyệt vọng. rồi đy số phận của kiều sẽ trôi dạt như bông hoa ẹp ẽ đã “đành trôi” trên dòng nước dơ bẩn, nhơ nhớp chảy cuốn xiết, lỡ làng, không thông. “nước chảy hoa trôi” là cảnh xuân đã hết, hoa rụng, tuyết tan, nghĩa là tuổi thanh xuân trinh trắng của kiều đã chấm dứt từ đây. trước khi she thán oan, she nàng chấp nhận cho thân nát để đền cho người bạn tình chung thuỷ vì she đã phản bội lời thề nguyền. cuộc đời quá cay đắng hay xã hội quá bất công, tàn nhẫn với with người tài sắc vẹn toàn như thuý kiều. Đành rằng cuộc đời “nước chảy hoa trôi” nhưng cũng có giới hạn thôi chứ sao mà bi đát quá, phũ phàng qua. kiều quên đi nỗi đau của mình mà ella nghĩ nhiều đến người khác, đó chính là đức hy sinh cao quý. chính kiều là người nhận thức được rõ nhất về cuộc đời mình, vì thế nỗi đau càng thêm xót xa.

trong đỉnh điểm của nỗi đau riêng đang cào xé trong tim mình, kiều lại nghĩ đến chàng kim. tên kim trọng vang lên lúc này như một tiếng kêu đáng thương của một người đang chới với trước bờ vực thẳm của đờh>

nh

nh

“I am kim lang! hỡi kim lang thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây”

nhịp thơ 3/3, 2/4/2 vừa da diết vừa nghẹn ngào như những tiếng nấc không thành tiếng. than từ “Ôi, hỡi” là những tiếng kêu đau đớn, tuyệt vọng của kiều. hai lần nhắc đến kim lang cho thấy sự tức tưởi, nghẹn ngào, đau đớn đến mê sảng. sự đau đớn của kiều được đẩy lên đỉnh điểm, tình cảm bây giờ lấn át cả lí trí. she nàng không thể nghĩ được gì nữa she chỉ biết kêu tên người yêu trong nỗi đau đớn đến cùng cực. sự thật làm cho thuý kiều kêu lên thống thiết “thôi thôi” một cách vật vã, đớn đau đứt từng đoạn ruột. Điều đó cho ta thấy được tình cảm của thuý kiều dành cho kim trọng vô cùng lớn, vô cùng sâu đậm, chung thuỷ sắc son.

bằng nGhệ Thuật khắc họa tâm lí nhân vật, sửng các từ ngữ tinh tế, ắt giá, các thành ngữ giàu sức gợi cùng với việc sửng dụng các the ủp ẩ, ẩ, ẩ, ẩ, ẩ, ẩ, ẩ, ẩ du đã thể hiện rất thành công số phận bi kịch, nội tâm rối bời, tâm trạng đau khổ, cay đắng, xót xa và tuyệt vking trong cuộa c trao.u. bằng tài nĂng của mình tac giả đã làm cho đoạn “trao duyên” trở th th th’s nguy /p>

9. phân tích 8 câu cuối bài trao duyên ngắn gọn

mối tình kim – kiều buổi ban đầu ngỡ sẽ nên duyên đẹp, nhưng số phận đưa đẩy, để cứu cha và em mình, kiềc bánu buth. lời hẹn thề cùng vật đính ước, kiều đánh ngậm ngùi gửi trao cho em gái thúy vân. tình cảm và lý trí mâu thuẫn, kiểu vừa đau, vừa xót, vừa thương. Đoạn trích trao duyên đã thể hiện rất rõ tâm trạng ấy của nàng kiều, ặc biệt, ọc 8 câu cuối đoạn trích ta khó khỏi xót xa trước những lời thấu tâm tâm

“bây giờ trâm gãy gương tan kế làm sao xiết muôn vàn ái ân. … thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây.”

lời thề nguyền đêm xưa con đó, vậy mà bây giờ đây tình đôi ta vụn vỡ, chia lìa “trâm gãy, gương tan”. tình yêu đẹp biết bao vậy mà phải chia đôi ai khiến lòng người đau đớn, xót xa. hơn thế nữa, kiều là phận gái, she lại là người nặng tình nghĩa, thủy chung, nàng càng đau gấp bội. she buộc phải trao duyên cho em là lựa chọn cuối cùng của kiều dù de ella lòng de ella chẳng đặng, thực tại phũ phàng qua, trái tim nàng, cõi lòngán nàng tan ng. mỗi lời thốt ra như một lời ai oán khóc thương cho phận mình, cho cuộc tình mình:

“tơ duyên ngắn ngủi có ngần ấy thôi phận sao phận bạc như vôi Đã đành nước chảy, hoa trôi lỡ làng”

những thành ngữ “phận bạc như vôi” “nước chảy hoa trôi” ược tac giả vận dụng vào thơ ể ặ ặ ặc tả thân phận bạc bẽo, chìm nổi, lênh đnh của nàng kiềuềuều. xã hội bất công, lòng người gian dối đã đọa đày nàng vào chỗ tối tăm, đây de ​​ella tình yêu nàng vào cuộc tơ duyên “ngắn ngủi”. Trước sự phũ phàng của số pHận of her, nàng dùt muốn nhưng chẳng thể nào ấu tranh, she đành ngậm ngùi chấp nhận “đánh nướy chảy hoa trôi lỡ làng”.

thương biết bao số phận lênh đênh của người phụ nữ phong kiến, cuộc đời may rủi không do mình chọn lựa:

“thân em như trái bần trôi gió dập, sóng dồi biết tấp vào đâu”.

thúy kiều ví mình như hoa giữa dòng, vô định, nhỏ bé, mong lung giữa mênh mông sóng nước. hoa “lỡ làng” mối duyên đẹp rồi sẽ đi về đâu, có đến được bến bờ hay mãi lênh đênh giữa dòng nước lớn.

càng nghĩ càng đau đớn, tâm can nàng kiều nặng trĩu, nàng thương mình một mà thương kim trong mười. she nàng thấy bản thân de ella đã phụ lòng kẻ tri âm, she kiều thốt lên lời xin lỗi đẫm nước mắt:

“Ơi !kim lang! hỡi kim lang thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây”

các thán từ ơi, hỡi, kết hợp với hai tiếng kim lang nặng lòng tha thiết, dường như bao nhiêu tình cảm dành cho kim, kiều đã dồn hồhat vào hay. kiều tự nhận lỗi về mình, tự nhận mình là kẻ phụ bạc tấm lòng chàng kim ể rồi đau ớn, cay ắng trào dâng, cồn cào trongà trái:

tim

“thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây”

lời xin lỗi cuối cùng đau xót đến nghẹn ngào của kiều khiến ai cũng phải xót thương. trước chàng kim, kiều không đổ lỗi cho số phận hay hoàn cảnh mà ella nàng tự nhận lỗi về mình. Điều đó cho thấy được tâm tư và tấm lòng của nàng. she nàng không còn nghĩ đến nỗi đau của mình nữa mà mọi lắng lo đều hướng đến chàng kim-người nàng vốn vẫn hết mơp.

8 câu thơ cuối bài là một nốt nhạc trầm sâu lắng của đoạn trích. kiều thương kim trọng bao nhiêu thì người đọc càng thương kiều bấy nhiêu. và trên hết, with là sự cảm phục một người with gái có cốt cách cao cả, trọng nghĩa, trọng tình.

10. cảm nhận 8 câu cuối trao duyên

trao duyên cho em, nỗi đau này ai có thể thấu cho nàng kiều. Phút vô cùng đau ớn, kiều rơi vào nỗi đau khổ và tuyệt vọng ến cựng cực, nàng nghĩ về kim trọng và càng đau xó h đi ượi ượo ượ ”.

trong tột cùng nỗi đau khổ và tuyệt vọng, kiều nghĩ về kim trọng. với nàng kim trọng là tất cả, là niềm tin, hy vọng, là niềm an ủi, chia sẻ với nàng mọi điều. tuy nhiên, kim trọng lại đang ở cách nàng rất xa, bởi thế cuộc đối thoại này với kim trọng chỉ là trong tưởng tượng of her. nàng cất lên lời than vô cùng chua xót, đau đớn trước thực tại phũ phàng:

bây giờ trâm gãy gương tan,

kể làm sao xiết muôn vàn ái ân.

thành ngữ “trâm gãy gương tan” là sự tan vỡ của tình yêu, cũng là sự tan nát trong trái tim thúy kiều. tình yêu với của nàng với kim trọng ngày một nâng lên, ngày càng tha thiết thì nỗi đau, sự dằn vặt trong trái tim nàng càng mạnh mạn h n. lời nàng tạ tội của nàng thật thương tâm: “trăm nghìn gửi lạy tình quân/ tơ duyên ngắn ngủi có ngần ấy thôi”. kiều cất lên lời oán trách số phận, trách sự vô tình, khắc nghiệt của cuộc đời, than thở cho số phận éo le, mỏng manh, bạc bạn>

phận sao phận bạc như vôi

Đã đành nước chảy hoa trôi lỡ làng.

dường như lúc này đây tình cảm của nàng đã lấn át cả lý trí. “phận bạc” ở đây được sử dụng như một lời nói lên án cả xã hội phong kiến. nhưng dù như vậy she nàng cũng đành bất lực “she đã đành” như một lời thở que, cam chịu số phận đớn đau. số phận nàng ta cũng bắt gặp trong rất nhiều tac pHẩm như nàng vũng bất hạnh bị chồng ruồng rẫy phải tự vẫn ể minh oan, there are những người with gai ượ

“thân em như tấm lụa đào

phất phơ giữa chợ biết vào tay ai”

câu thơ cho thấy thân phận nhỏ bé hơn bao giờ hết của nàng kiều. hơn thế nữa, câu thơ cũng là lời dự cảm, một lời lo lắng cho tương lai đầy bất trắc phía trước. hình ảnh “hoa” vốn là biểu trưng cho người with gái ẹp, ở đây không ai khác chynh là nàng kiều nhưng những bông hoa ấy lạir. nỗi đau trào dâng, bao nhiêu tình cảm dồn nén choán đầy cả tâm trí. bởi vậy, nàng thốt lên lời xin lỗi đầy đau đớn với kim trọng:

Ơi kim lang! hỡi kim lang

thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây

có lẽ rằng đây là lần cuối cùng nàng có thể gọi kim trọng là “kim lang” tha thiết như thế. thúy kiều gọi kim trọng hai lần dường như bao nhiêu tình cảm chất chứa ều ược thốt lên qua tiếng gọi người yêu ầy tha cà thiếat. kiều vẫn nhận mình là người phụ bạc, khiến nỗi đau như đang dấy lên không ngớt trong lòng nàng. sau đoạn đối thoại với kim trọng nỗi đau về tình yêu tan vỡ trào dâng trong trái tim kiều. sau cả một đêm thức trắng không thể tiếp tục chịu đựng hơn được nữa, kiều đã ngất đi:

cạn lời hồn ngất máu say

một hơi lạnh ngắt, đôi tay giá đồng

kết thúc đoạn trích “trao duyên”, duyên thì được trao, nhưng tình thì lại không thể. mâu thuẫn giữa tình cảm và lí trí trong trái tim kiều vì thế chưa được giải quyết hoàn toàn.

đoạn trích là sự kết hợp hài hòa giữa tự sự và trữ tình, ngôn ngữ ộc thoại đã cho thấy nỗi đau ớn ến tột cùath cúy. nhưng đồng thời qua những câu thơ ngắn ngủi de ella đã cho thấy tình cảm và nhân cách đẹp đẽ của nàng, dù ella rơi vào đau khổ tuyệt vọng đến cùng cực nhưng ella nàng vẫn luôn lo nghĩ cho người khác mà quên đi nỗi đau của bản thân.

mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục văn học – tài liệu của cẩm nang tiếng anh.

xem thêm : hướng dẫn ankadien liên hợp là gì ?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *