3 bài văn mẫu Phân tích bài thơ Tỏ lòng của Phạm Ngũ Lão

Đề bài: anh chị hãy viết bài văn phân tích bài thơ tỏ lòng của phạm ngũ lão

dàn ý mẫu

me. mở bai

– giới thiệu tac giả pHạm ngũ lão: là người võ toàn tài, ểi lại cho ời hai tac pHẩm thuật hoài và vãn thượng tướng quốc công hưng ạo ạo ại vươn

– giới thiệu bài thơ tỏ long:

+ ra đời sau những chiến thắng vẻ vang của quân và dân nhà trần đánh đuổi quân nguyên mông xâm lược.

+ bài thơ làm sống dậy khí thế của thời đại với niềm vui, niềm tự hào. Đồng thời cũng thể hiện ý thức làm người và chí hướng lập công của nam nhi.

ii. thanks bai

1. hào khí Đông a qua hình tượng trang nam nhi và sức mạnh quân đội nhà trần.

a. hình tượng trang nam nhi nhà trần (câu 1)

– tư thế “hoành sóc”: múa giáo

+ bản dịch nghĩa dịch “cắp ngang ngọn giáo” diễn đạt sự vững trãi, kiên cường, uy dũng, tư thế sẵn sàng chiến ᧻ấu clín>This

thơnh.

thơnh. </progh.

– không gian “giang sơn”: không chỉ là song núi mà còn chỉ non song, đất nước, tổ quốc.

→ không gian vũ trụ rộng lớn để nam nhi nói chí, tỏ lòng

– thời gian “kháp kỉ thu”: mấy thu – mấy năm

→ thời gian trải dài, thể hiện qua trình bền bỉ chiến đấu lâu dài.

⇒ chynh thời gian, không gian đã nâng cao tầm vó của người anh hùng vệ quốc, họ trở nên lớn lao kì vĩ, sánh ngang tầm vũ trụ, trụtá, trờtá. bền bỉ cùng nhiệm vụ.

b. sức mạnh của quân đội nhà trần (câu 2)

– “tam quân”: ba quân -tiền quân, trung quân, hậu quân. hình ảnh chỉ quân đội nhà trần.

– sức mạnh của quân đội nhà trần: “tì hổ”, khí thôn ngưu”

+ quân ội ược so sánh với “tì hổ” – hổ báo: loài ménh thú chốn rừng sâu qua đó cụ th thể Hóa sức mạnh và sựng dũng ménh, khí thế hực làm chủhộa ộa ộa p>

+ tác giả làm rõ sức mạnh ấy bằng hình ảnh “khí thôn ngưu”: là biểu tượng chỉ người trẻ tuổi mà khí phách anh hùng.

→ Với Các Hình ảnh So Sánh, Phone ại, Tac Giả đã Thể Hiện sự ngợi ca, tự hào về sức mạnh, khí thế của quân ội nhà trầp ập tan âm m mưc củc củc củc củc củc củc củc củc củc

♦ tiểu kết:

– nội dung:

This lượng quân đội hùng hậu khí thế ngút trời

+ Ẩn sau đó là niềm tự hào của tác giả về sức mạnh và chiến công của dân tộc. Đó là biểu hiện của long yêu nước

– nghệ thuật:

+ but pháp gợi, không tả, kể chi tiết

+ sử dụng các hình ảnh ước lệ: kháp kỉ jue, tì hổ, khí thôn ngưu

+ sử dụng các biện pháp so sán, ước lệ độc đáo

2. nỗi thẹn của phạm ngũ lão

– nợ công danh: theo quan niệm nhà nho, đây là món nợ lớn mà một trang nam nhi khi sinh ra đã phải mang trong mình.

+ nó gồm 2 phương diện: lập công (để lại chiến công, sự nghiệp), lập danh (để lại danh thơm cho hậu thế). kẻ làm trai phải làm xong hai nhiệm vụ này mới được coi là hoàn trả món nợ.

+ liên hệ với nguyễn trãi, nguyễn bỉnh khiêm, phùng khắc khoan, cao bá quát, nguyễn công trứ. họ đều là những người trăn trở về món nợ công danh.

– phạm ngũ lão quan niệm: thân nam nhi mà không lập được công danh sự nghiệp thì “luống thẹn tai nghe chuyện vũ hầu”

+ thẹn: tự cảm thấy mình chưa bằng người khác, cảm giác thua kém, xấu hổ

+ vũ hầu: tức khổng minh là tấm gương về tinh thần tận tâm tận lực báo đáp chủ tướng. hết lòng trả món nợ công danh đến hơi thở cuối cùng, để lại sự nghiệp vẻ vang và tiếng thơm cho hậu thế.

+ pHạm ngũ lão: with người từ thuở hàn vì vìệc nước quên sự nguy hiểm của mình, hết lòng pHục vụ nhà trần, ược phong tới chức điện suúy, tước nội hầu. vậy mà ông vẫn cảm thấy hổ thẹn

→ nỗi thẹn của phạm ngũ lão hết sức cao cả của một nhân cách lớn. thể hiện khát khao, hoài bão hướng về phía trước để thực hiện lí tưởng

→ nỗi thẹn của phạm ngũ lão đánh thức ý chí làm trai, chí hướng lập công cho các trang nam tử đời trần.

⇒ bài học đối với thế hệ thanh niên ngày nay:

SốNG Phải Có ước Mơ, Hoài Bão, Biết vượt qua khó khĂn, thử Toch ể ể Biến ước Mơ Thành hiện thực, Có ý thức trach nhiệm với ca nhân và cộng

♦ tiểu kết:

– nội dung: hai câu thơ thể hiện nỗi thẹn cao cả của một nhân cách lớn. qua đó thể hiện tinh thần yêu nước, khích lệ ý chí lập công lập danh của nam nhi đời trần

– nghệ thuật: sử dụng điển cố “thuyết vũ hầu”, bút pháp gợi kết hợp với bút pháp biểu cảm.

iii. kat bai

– khái quát nội dung và nghệ thuật của bài thơ

– liên hệ với những bài thơ cùng chủ đề yêu nước như tụng giá hoàn kinh sư (trần quang khải), cảm hoài (Đặng dung),…

bai văn mẫu 1

pHạm ngũ lão là một người tài giỏi, có lòng yêu nước nồng nàn, bản lĩnh phi thường, ông là một tướng tài ồng thời cũng là người tâm hồn hồn hồn hồn tác phẩm tiêu biểu nhất của ông là bài thơ tỏ lòng. văn bản thể hiện những tâm tư, nỗi niềm của vị tướng tài, ồng thời tái hiện chân thực hào khí đông a sôi sục, h sinecto hùng ời của.

hoành sóc giang sơn kháp kỉ jue

tam quân tì hổ khí thôn ngưu

hai câu thơ ầu đã vẽ nên hình ảnh người tráng sĩ ời trần với tư thế hiên ngang, dũng mãnh “cầm ngang Yo. ” mang tinh chất phô trương, biểu diễn, không thể hiện được tư thế anh hùng, hiên ngang của người tướng sĩ. Đồng thời không gian nhân vật trữ tình đứng cũng vô cùng bao la, rộng lớn: giang sơn. Tưởng rằng ứng trong không gian ấy with người sẽ trở nên bé nhỏ, chìm khuất trong không gian vũ trụ bao la, nhưng ngược lại, with người hiện lên trong tư thế làm chủ, mang tầm voc nước. tư ế ấy còn cho thấy tinh thần sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng xả thân để bảo vệ biên cương, lãnh thổ toàn vẹn. Không chỉ vậy, thời gian ược nhắc ến ở đy đã trải mấy thu, đó là khoảng thời gian dài, điều ấy còn khẳng ịnh ý chí, quyết tâm bề -củt nht. câu thứ nhất vừa cho ta thấy tầm vóc hiên ngang, vừa cho thấy lòng yêu nước nồng nàn của nhân vật trữ tình.

câu thơ thứ hai tái hiện lại sức mạnh của quân đội nhà trần. tác giả sử dụng các hình ảnh “tam quân” ​​“tì hổ” “khí thôn ngưu” để làm rõ vẻ đẹp sức mạnh đó. tam quân để nói về quân đội nhà trần bao gồm tiền quân, trung quân và hậu quân. Còn tì hổ ể ể nói về sức mạnh a lớn như hổ báo của quân ội, biện phapp so Sánh đã một lần nữa khẳng ịnh sựng dũng mạnh, nhanh nhẹn của qu ộn ộn ộn “khí thôn ngưu” có thể hiểu theo hai cách, cách thứ nhất tức là khí thế nuốt trôi trâu, nhưng cũng có thể hiểu khí thế át sao ngưu. dù hiểu theo cách nào cũng đều thấy được khí thế, sức mạnh vô song của quân đội nhà trần. với hai câu thơ đầu, tác giả đã tái hiện sinh động, chân thực vẻ đẹp của with người thời đại nhà trần với sức mạnhôg.

hai câu thơ cuối giọng điệu không còn hào sảng mà chuyển sang suy tư, đầy tâm trạng:

nam nhi vị liễu công danh trái

tu thinh nhân gian thuyết vũ hầu.

trong câu thơ tác giả đã tác đến chí làm trai, một thuật ngữ quen thuộc trong văn học trung đại. ta có thể bắt gặp trong những câu thơ của phan bội châu: “làm trai phải lạ ở trên ời” there are nguyễn công trứ: ” Nog “Bồng num” nam nhi trai. ” nhi phải trả. Trong câu thơ của pHạm ngũ lão, bản thân ông để trả món nợ nam nhi. mặc dù là người tài giỏi, có nhiều đóng gél cho ất nước, nhưng trong câu thơ ta vẫn thấy ông hết smờc khi.” bậc nam nhi. qua lời tâm sự đó ta thấy sáng lên vẻ ẹp nhân cach của nhân vật trữ tình: sự khiêm tốn ồng thời cũng là sự nghii ngoài ra câu thơ phải cố gắng, nỗ lực hơn nữa ểểng hiến cho ất nước. bởi vậy, ông cảm thấy xấu hổ trước vũ hầu (gia cát lượng) vì he chưa tài giỏi bằng, vì công danh sự nghiệp chưa bằng. nỗi hổ thẹn khi nghĩ ến vũu cho thấy nhân vật trữ tình nhận thy đó là nỗi thẹn của một with ngườico nhân cach, co khát vọng và lít tưởng cao ẹp.

tác phẩm sử dụng thể thơ thất ngôn tứ tuyệt, hàm súc, cô đọng “ý tại ngôn ngoại”. các hình ảnh so sánh được chọn lọc kĩ càng, giàu sức gợi, giàu giá trị biểu hiện tư tưởng tình cảm. bài thơ mang trong mình không khí hào hùng của thời đại và thể hiện niềm tự hào về with người, thời đại nhà trần.

bài thơ là những dòng tâm sự, bày tỏ lí tưởng, hoài bão lớn lao, cao cả của một vị tướng nhà trần tài giỏi mà khiêm nghư. qua bài thơ, đã giúp ta nhận thấy vẻ ẹp phẩm chất của vị tướng tài phạm ngũ lão và sức mạnh oai hùng, phi thường của quân tưnẻ.

bai văn mẫu 2

phạm ngũ lão (1255-1320) là một danh tướng đời trần, trăm trận trăm thắng, văn võ toàn tài. Ông đã có công giúp cho hưng ạo ại vương biết bao nhiêu trận thắng c cùng những chiến công lẫy lừng bảo vệ tổc bình yên ộc lẰn lpứp yp y. có thể nói ông giống như một cánh tay đắc lực cho hưng Đạo Đại vương vậy. tuy nhiên chúng ta không chỉ biết đến ông với tư cách là một vị danh tướng mà còn biết đến ông với tư cách là một nhà thơ. nhắc ến ông là ta nhớ ngay ến bài thơ thuật hoài – một bài thơ thể hiện riqu nỗi lòng của ông cũng như nghĩa anh hùng yêu nƿớc, khớc, kh.

bài thơ ược viết Theo Thơ Thất Ngôn Tứ Tuyệt, Một Bài Thơ Chỉ Có Bốn Câu Thì Thì tac Giả đã Làm Thế Nào ể Hiện Hết quan điểm, tình and ất nước. thế nhưng phạm ngũ lão đã rất tài năng khi chỉ qua bốn câu thơ ấy mà truyền đạt tới moi người những quan điểm tư tưởng của một con người của trời đất của vũ trụ, của một đấng nam nhi đầu đội trời chân đạp đất. ồng thời tac giả còn thể hiện chủ nghĩa anh hùng yêu nước của bản thân qua những quan niệm của ại đa số những danh tướng yêu nước trung thành hồi bi ờ. <

hai câu thơ ầu tác giả tập trung thể hiện vẻ ẹp hiên ngang trong tranh ấu cũng như vẻ ẹp đoàn kết tinh thần vượt mọi khó khăn gian khổ của những binh líh líh líh líh líh líh lyh lyh lyh lyh lyh lyh lyh lyh lyh lyh lyh lyh lyh lyh lyh lyh lyh lyh lyh lyh lyh lyh n: pt: pt: p> p>/p> pr>/p> pr>/p> p>/p>/p> p>/p >/p> p>/p>/p> p>/p>/p> p>/p>/p.

“hoành sóc giang san kháp kỉ jue

tam quân tì hổ khí thôn ngưu”

(múa giáo non song trải mấy thu

ba quân khí mạnh nuốt trôi trâu)

hình ảnh with người nhà trần hi ện lên hiên ngang với ngọn giáá trong tay họ có cr thy đi bất cứi nào có giặc, hành hiệp trượng nghĩa cứu gi -giup nghèo kẻ ô ô xét về vẻ đẹp hiên ngang ấy trong bản dịch chữ “hoành sóc” thành “múa giáo” không lột tả hết được sự hiên ngang ấy. múa giáo thể hiện sự yếu ớt đồng nghĩa với việc không lột tả được sự hùng mạnh anh dũng của quân đội, with ngưhời tr. hai chữ “hoành sóc” như khắc tạc lên những with người anh dũng lẫm liệt với ngọn giáo ngang trong tay đi khắp giang sơn để bản ƒ. tưởng chừng quân giặc cả thế giới phải công nhận là mạnh kia chỉ là một ngọn gió nhẹ trước khí thế ngút ngàn của họ. Chung mạnh về số Lượng cũng như chất lượng, ầy ủ vềt chất nhưng chung lại thiếu đi sự đánh giá và ý chí vượt qua gian khổ nên chung pHải chuốc lấc lấy thất bại vì đ NHữNG with người ấy tuy co -bé về mặt thể chất there are không đông ảo như số Lượng quân của nhà mông nhưng ý của họ thì vượt qua hữn vền và sượ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ấ và cứ thế với ngọn giáo ngang trong tay họ đã trải qua biết bao nhiêu mùa thu như thế để bảo vệ đất nước tổ quốc này. họ góp phần tạo nên một đất nước tươi đẹp như xã hội ngày nay. hình ảnh ngọn giáo trở nên thật đẹp khi được hiện lên trong cái rộng lớn của không gian và chiều dài của thời gian lịch s. hình ảnh ấy cũng như thể hi ược vẻ ẹp của chynh tac giả trong những trận chiến nảy lửa, căng go vẫn ngang ngọn giáo ể bảo vệt nướt nước. không chỉ ẹp về mặt ngoại hình con người nhà trần còn hiện lên với vẻ ẹp của khí chất cao ngất, mạnh mẽ lấn át hết ết cảu sao. sức mạnh của quân đội sát that giống như hổ như báo có thể nuốt trôi cả mọt with trâu mộng. There are cũng chính là vẻ ẹP vệ tổ quốc.

tiếp đến hai câu thơ cuối tác giả thể hiện quan niệm về chí làm trai của mình trong thời buổi ấy:

“nam nhi vị liễu công danh trái

tu thinh nhân gian thuyết vũ hầu”

(công danh nam tử còn vương nợ

luống thẹn tai nghe thuyết vũ hầu)

đã sống ở trên trời ất thì pHải công danh với nosi sông, đó cũng là một tuyên ngôn khẳng ịnh chí làm trai của nguyễn công trứ, Theo đó ta thấ có cả tất cả những bậc nam nhi có chí thời bấy giờ. Đó là xu hướng chung, quan niệm chung của họ và cũng chính vì thế mà phạm ngũ lão cũng không nằm ngoài quan niệm đó. tuy nhiên ở đây tác giả nhấn mạnh thêm quan niệm ấy và mở nó ra với ý nghĩa của cá nhân tác giả mà thôi. dù là một vịng Trung Thành Giống như Cánh tay phải của trần hưng ạo, trải qua biết bao nhiêu trậán đánh vào without tử nhưng ối với ông đó vẫ Đối với phạm ngũ lão thì công danh vẫn là một thứ mà còn vương nợ với ông. và chính vì vương nợ nên ông thấy hổ thẹn khi nghe chuyện về vũ hầu. Then he Sánh Mình với vũ hầu ểể thấy những cai chưa ược của mình, đy không phải là sự ngộ nhận thn pHận của mình giống như vũu mà đó là cả một tầt tầth ốt tầth có một điểm chung là cả ông và vũ hầu đều giúp sức cho một người lớn hơn nhưng tác giả muốn nói ở đây là khi vũ hầu giúp được cho vị tướng của mình thì phạm ngũ lão lại khiêm tốn nhận mình chưa giúp được gì cho hưng đạo đại vương nên thấy hổ thẹn khi nghe chuyện vũ hầu. đồng thời qua đó ta thấy được sự trung thành và cống hiến hết sức mình của tác giả với hưng Đạo đại vương. tuy xuất thân từ một người nông dân nhưng phạm ngũ lão đã thể hi ược sức mạnh ý chí và trí tí tiệa mình khiến cho người ta khhng thể vịn ho ho hon cảnh

qua đây ta thêm yêu hơn những con người nhà trần nói chung và phạm ngũ lão nói riêng. Ông không những là một vị danh tướng với vẻ ẹp hiên ngang trừ gian diệt bạo, bảo vệ ất nước hòa bình yên ổn mà còn là mỏt ƻiữ nhà . đối với ông mà nói những gì ông làm được vẫn chưa thỏa cái công danh đối với đất nước. những chiến công mà ông đạt được vẫn chưa thấm vào đâu so với vũ hầu, nên khi nghe chuyện ông không khỏi thẹn thùng. như vậy ta thấy được vẻ đẹp của một vị danh tướng không kể công những gì mình làm được mà còn khiêm tốn nhậvưn còn. và ở đâu đó trong những câu thơ của bài ta thấy rõ một tinh thần yêu nước anh hùng của phạm ngũ lão.

bai văn mẫu 3

phạm ngũ lão là một danh tướng đời trần. tuy xuất thân từ tầng lớp bình dân song chí lớn tài cao nên ông nhanh chóng trở thành tùy tướng số một bên cạnh hưng Ẑạngo qun. trong cuộc kháng chiến chống quân mông – nguyên xâm lược, phạm ngũ lão cùng những tên tuổi lớn khác của triều đình đã lập nên nhiều chiến công hiển hách, góp phần quan trọng tạo nên hào khí Đông a của thời đại đó:

ông sáng tac không nhiều nhưng thuật hoài là một bài thơii tiếng, ược lưu truy ền rộng rãi vìó bày tả khát vọng ménh lit lệt tu tu tu ươ ươ ươ ươ ươ ươ ươ ươ ươ ươ ươ ươ ươ ươ ươ ươ ươ ươ ươ ươ ươ công danh, có nghĩa là phải thực hiện đến cùng lí tưởng trung quân, ái quốc.

hoành sóc giang sơn kháp kỉ jue

tam quân tì hổ khí thôn ngưu

nam nhi vị liễu công danh trái

tu thinh nhân gian thuyết vũ hầu

dịch thơ tiếng việt:

múa giáo non song trải mấy thu

ba quân khí mạnh nuốt trôi trâu

công danh nam tử còn vương nợ

luống thẹn tai nghe chuyện vũ hầu.

bài thơ được sáng tác trong bối cảnh đặc biệt có một không hai của lịch sử nước nhà. Triều ại nhà trần (1226 – 14001) là một triều ại lẫy lừng với bao nhiêu chiến công vinh quang, mấy lần what sạch quâm xâm lược mông – nguyên hung tàn ra khỏi bời cõi c thống bất khuất của dân tộc việt.

phạm ngũ lão sin ra và lớn lên trong thời ạy ấy nên ông sớm thấm nhuần lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tôn dân tộc và nhất là li tưởng sống củ ủ ủ củ ủ, tựn dân tộc và nhất là lh tưởng sống củ ủ àn. Ông ý thức rất rõ ràng về trách nhiệm công dân trước vận mệnh của đất nước: quốc gia hưng vong, thất phu hữu trách.

bài thơ thuật hoài (tỏ lòng) ược làm bằng chữ hán, th thet thất ngôn tứ tuyệt luật ường, niêm luật chặt chẽ, ý tứ hàm suc, hìnhì vĻm kƩ. hai câu thơ ầu khắc họa vẻ ẹp gân guốc, lẫm liệt, tràn ầy sức sống của những trang nam nhi – chiến binh quảm đang xả thân ướ nn ộhy ội ội ội ội ội ội ội ội ội ội ội ội ội ội ộ ấy.

hoành sóc giang sơn kháp kỉ thu (dịch nghĩa: cầm ngang ngọn giáo gìn giữ non song đã mấy thu); dịch thơ: múa giáo non song trải mấy thu. then với nguyên văn chữ hán thì câu thơ dịch chưa lột tả ược hết chất oai phong, kiêu hùng trong tư thế của người lính đang chiến tẻcẻ bẻ qu. hoành sóc là cầm ngang ngọn giáo, luôn ở tư thế tấn công dũng mãnh, áp đảo quân thù. tư thế của những người chính nghĩa lồng lộng in hình trong không gian rộng lớn là giang sơn đất nước trong suốt, một thời gian dàu (giang dài). có thể nói đây là hình tượng chủ đạo, tượng trưng cho dân tộc việt quật cường, không một kẻ thù nào khuất phục đư. từ hình tượng ấy, ánh hào quang của chủ nghĩa yêu nước ngời tỏa sáng.

câu thơ thứ hai: tam quân tì hổ khí thôn ngưu. (dịch nghĩa: khí thế của ba quân mạnh như hổ báo, át cả sao ngưu trên trời). dịch thơ: ba quân hùng khí át sao ngưu, đặc tả khí thế chiến đấu và chiến thắng không gì ngăn cản nổi của quân dân ta. tam quân tì hổ là một ẩn dụ so sánh nghệ thuật nêu bật sức mạnh vô địch của quân ta. khí thôn ngưu là cách nói thậm xưng để tạo nên một hình tượng thơ kì vĩ mang tầm vũ trụ.

hai câu tứ tuyệt chỉii bốn chữ ngắn gọn, côúc nhưng đã tạc vào thời gian một bức tượng đài tuyệt ẹp vềi người lénh cảm Trong ạm Sád Sá Thi Thi Thi Thi Thi Thi Thi.

là một thành viên của đạo quân anh hùng ấy, phạm ngũ lão từ một chiến binh dày dạn đã trở thành một danh tướng Ựớng khi tuổi. trong with người ông luôn sôi sục khát vọng công danh của đấng nam nhi thời loạn. mặt tích cực của khát vọng công danh áy chính là ý muốn được chiến đấu, cống hiến đời mình cho vua, cho nước. như bao kẻ sĩ cùng thời, pHạm ngũ lão tôn thờ lí tưởng trung quân, áic và quan niệm: làm trai ứng ở trong trời ất, pHải có danh gì với nosi sông (chí làm trờ song (chí làm trứi ất. bởi thế cho nên khi chưa trả hết nợ công danh thì tự lấy làm hổ thẹn:

“nam nhi vị liễu công danh trái

tu thinh nhân gian thuyết vũ hầu

(công danh nam tử còn vương nợ

luống thẹn tai nghe chuyện vũ hầu).

vũ hầu tức khổng minh, một quân sư tài ba của lưu bị thời tam quốc. nhờ mưu trí cao, khổng minh đã lập được công lớn, nhiều phen làm cho đôi phương khốn đốn; vì thế ông rất được lưu bị tin yêu.

lấy gương sáng trong lịch sừ cổ kim soi mình vào đó mà so sánh, phấn ấu vươn lên cho bằng người, đó là lòng tự ởt. là một tùng thân cận của hưng ạo ại vương trần quôc tuấn, phạm ngũ lão luôn sat canh bên cạnh chủ tướng, chấp nhận xng phaôn làn tên ạn ươn, l, l, tươn, tươn, tươn, tươn, tươn, tươn, tươn, tươn. huyết để tìm ra cách đánh thần kì nhất nhằm quét sạch quân xâm lược ra khỏi bờ cõi. suy nghĩ của phạm ngũ lão rất cụ thể và thiết thực; một ngày còn bong quân thù là nợ công danh của tuổi trẻ với giang sơn xã tắc vẫn còn vương, chưa trả hết. mà như vậy là phận sự với vua, với nước chưa tròn, khát vọng công danh chưa thỏa. cách nghĩ, cách sống của phạm ngũ lão rất tích cực, tiến bộ. ông muốn sống xứng đáng với thời đại anh hùng.

hai câu thơ sau âm hưởng khác hẳn hai câu thơ trước. cảm xúc hào sảng ban đầu dần chuyển sang trữ tình, sâu lắng, như lời mình nói với mình cho nên âm hưởng trở nên thâm, dip>

phạm ngũ lão là một võ tướng tài ba nhưng lại có một trái tim nhạy cảm của một thi nhân. thuật hoài là bài thơ trữ tình bày tỏ được hùng tâm tráng trí và hoài bão lớn lao của tuổi trẻ đương thời. Bài thơ có tac dụng giáo dục rất sâu sắc về nhân sinh quan và lối sống tích cực ối với thanh n Áên mọi thời ại Thuật hoài đã làm vinh danh vịng tướng trẻ võ võ võ võ võ võ

bài thơ tỏ lòng (dàn ý + 12 mẫu)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *