hướng dẫn lập dàn ý phân tích bài thơ tỏ lòng ngắn gọn, chi tiết, hay nhất. với các bài dàn ý và văn mẫu được tổng hợp và biên soạn dưới đây, các em sẽ có thêm nhiều tài liệu hữu ích phục vọc h cho n vô. cùng tham khảo nhé!
dàn ý phân tích bài thơ tỏ lòng – mẫu số 1
i. mở bai
– giới thiệu tac giả pHạm ngũ lão: là người võ toàn tài, ểi lại cho ời hai tac pHẩm thuật hoài và vãn thượng tướng quốc công hưng ạo ạo ại vươn
– giới thiệu bài thơ tỏ long:
+ ra đời sau những chiến thắng vẻ vang của quân và dân nhà trần đánh đuổi quân nguyên mông xâm lược.
+ bài thơ làm sống dậy khí thế của thời đại với niềm vui, niềm tự hào. Đồng thời cũng thể hiện ý thức làm người và chí hướng lập công của nam nhi.
ii. thanks bai
1. hào khí Đông a qua hình tượng trang nam nhi và sức mạnh quân đội nhà trần.
a. hình tượng trang nam nhi nhà trần (câu 1)
– tư thế “hoành sóc”: múa giáo
+ bản dịch nghĩa dịch “cắp ngang ngọn giáo” diễn đạt sự vững trãi, kiên cường, uy dũng, tư thế sẵn sàng chiến ᧻ấu clín>This
thơnh.
thơnh. </progh.
– không gian “giang sơn”: không chỉ là song núi mà còn chỉ non song, đất nước, tổ quốc.
→ không gian vũ trụ rộng lớn để nam nhi nói chí, tỏ lòng
– thời gian “kháp kỉ thu”: mấy thu – mấy năm
→ thời gian trải dài, thể hiện qua trình bền bỉ chiến đấu lâu dài.
⇒ chynh thời gian, không gian đã nâng cao tầm vó của người anh hùng vệ quốc, họ trở nên lớn lao kì vĩ, sánh ngang tầm vũ trụ, trụtá, trờtá. bền bỉ cùng nhiệm vụ.
b. sức mạnh của quân đội nhà trần (câu 2)
– “tam quân”: ba quân -tiền quân, trung quân, hậu quân. hình ảnh chỉ quân đội nhà trần.
– sức mạnh của quân đội nhà trần: “tì hổ”, khí thôn ngưu”
+ quân ội ược so sánh với “tì hổ” – hổ báo: loài ménh thú chốn rừng sâu qua đó cụ th thể Hóa sức mạnh và sựng dũng ménh, khí thế hực làm chủhộa ộa ộa ộ. p>
+ tác giả làm rõ sức mạnh ấy bằng hình ảnh “khí thôn ngưu”: là biểu tượng chỉ người trẻ tuổi mà khí phách anh hùng.
→ Với Các Hình ảnh So Sánh, Phone ại, Tac Giả đã Thể Hiện sự ngợi ca, tự hào về sức mạnh, khí thế của quân ội nhà trầp ập tan âm m mưc củc củc củc củc củc củc củc củc củc
♦ tiểu kết:
– nội dung:
This lượng quân đội hùng hậu khí thế ngút trời
+ Ẩn sau đó là niềm tự hào của tác giả về sức mạnh và chiến công của dân tộc. Đó là biểu hiện của long yêu nước
– nghệ thuật:
+ but pháp gợi, không tả, kể chi tiết
+ sử dụng các hình ảnh ước lệ: kháp kỉ jue, tì hổ, khí thôn ngưu
+ sử dụng các biện pháp so sán, ước lệ độc đáo
2. nỗi thẹn của phạm ngũ lão
– nợ công danh: theo quan niệm nhà nho, đây là món nợ lớn mà một trang nam nhi khi sinh ra đã phải mang trong mình.
+ nó gồm 2 phương diện: lập công (để lại chiến công, sự nghiệp), lập danh (để lại danh thơm cho hậu thế). kẻ làm trai phải làm xong hai nhiệm vụ này mới được coi là hoàn trả món nợ.
+ liên hệ với nguyễn trãi, nguyễn bỉnh khiêm, phùng khắc khoan, cao bá quát, nguyễn công trứ. họ đều là những người trăn trở về món nợ công danh.
– phạm ngũ lão quan niệm: thân nam nhi mà không lập được công danh sự nghiệp thì “luống thẹn tai nghe chuyện vũ hầu”
+ thẹn: tự cảm thấy mình chưa bằng người khác, cảm giác thua kém, xấu hổ
+ vũ hầu: tức khổng minh là tấm gương về tinh thần tận tâm tận lực báo đáp chủ tướng. hết lòng trả món nợ công danh đến hơi thở cuối cùng, để lại sự nghiệp vẻ vang và tiếng thơm cho hậu thế.
+ pHạm ngũ lão: with người từ thuở hàn vì vìệc nước quên sự nguy hiểm của mình, hết lòng pHục vụ nhà trần, ược phong tới chức điện suúy, tước nội hầu. vậy mà ông vẫn cảm thấy hổ thẹn
→ nỗi thẹn của phạm ngũ lão hết sức cao cả của một nhân cách lớn. thể hiện khát khao, hoài bão hướng về phía trước để thực hiện lí tưởng
→ nỗi thẹn của phạm ngũ lão đánh thức ý chí làm trai, chí hướng lập công cho các trang nam tử đời trần.
⇒ bài học đối với thế hệ thanh niên ngày nay:
SốNG Phải Có ước Mơ, Hoài Bão, Biết vượt qua khó khĂn, thử Toch ể ể Biến ước Mơ Thành hiện thực, Có ý thức trach nhiệm với ca nhân và cộng
♦ tiểu kết:
– nội dung: hai câu thơ thể hiện nỗi thẹn cao cả của một nhân cách lớn. qua đó thể hiện tinh thần yêu nước, khích lệ ý chí lập công lập danh của nam nhi đời trần
– nghệ thuật: sử dụng điển cố “thuyết vũ hầu”, bút pháp gợi kết hợp với but pháp biểu cảm.
iii. kết bai
– khái quát nội dung và nghệ thuật của bài thơ
– liên hệ với những bài thơ cùng chủ đề yêu nước như tụng giá hoàn kinh sư (trần quang khải), cảm hoài (Đặng dung),…
dàn ý phân tích bài thơ tỏ lòng – mẫu số 2
i. mở bai
– giới thiệu vê tac giả pHạm ngũ lão: pHạm ngũ lão là người vă võ song toàn, ông with nhiều sáng tac nói về chí làm trai và lòng yêu nước, song hiện chỉ ỏ ỏ ỏ ỏ ỏ ỏ ỏ ỏ ỏ ỏ ỏ ỏ ỏ ỏ ỏ ỏ ỏ ỏ ỏ lòng (thuật hoài) và viếng thượng tướng quốc công hưng Đạo Đại vương (văn thượng tướng quốc công hưng Đạo Đại vương)
ơng
– giới thiệu khái quát nội dung và nghệ thUật bài thơ tỏ lòng: tỏ lòng lài bài tơ ường luật ngắn gọn, súc, khắc họa vẻ ẹp của-cond người con cón con cón con c. , con, con con, con con, con, con, con, con con, con con, con con, con con, con con, con con. cùng khí thế hào hùng của thời đại.
ii. thanks bai
1. hình tượng with người và sức mạnh quân đội nhà trần
a) hình tượng with người thời trần
– hành động: hoành sóc – cầm ngang ngọn giáo
→ tư thế hùng dũng, oai nghiêm, hiên ngang sẵn sàng chiến đấu bảo vệ tổ quốc
– không gian kì vĩ: giang sơn – no song
→ không gian rộng lớn, mênh mông, nó không đơn thuần là song, là núi mà là giang sơn, đất nước, tổ quốc
– thời gian kì vĩ: kháp kỉ thu – đã mấy thu
→ thời gian dài đằng đẵng, không biết đã bao nhiêu mùa thu, bao nhiêu năm đi qua, thể hiện qua trình đấu tranh bền bỉ, lâu d
⇒ như vậy:
+ hình ảnh người tráng sĩ cho thấy một tư thế hiên ngang, mạnh mẽ, hào hùng, sẵn sàng lập nên những chiến công vang dội
+ hình ảnh, tầm vó những người tráng sĩ ấy sánh với núi song, đất nước, với tầm vóc hùng vĩ của vũ trụ.
This , bùtt, bùtt, bùtt, bùtt, hùtt, bùtt, bùtt, hu-ktt, bùtt, kht, bùtt, bùtt, hu-ktt, bùtt, kht, bùtt, hu-ktt, butt, kht, butt, hu-ktt , butt, hùtt, hùt, butt, butt, hikg, piggy bank.
b) hình tượng quân đội thời trần
– “tam quân” (ba quân): tiền quâ, trung quân, hậu quân – quân đội của cả đất nước, cả dân tộc cùng nhau đứng lên đển chiản
– sức mạnh của quân đội nhà trần:
+ hình ảnh quân đội nhà trần được so sánh với “tì hổ” (hổ báo) qua đó thể hiện sức mạnh hùng dũng, dũng mãnh của qu
+ “khí thôn ngưu”: khí thế hào hùng, mạnh mẽ lấn át cả trời cao, cả không gian vũ trụ bao la, rộng lớn.
→ Với Các Hình ảnh So Sánh, Phone ại ộC đáo, Sự Kết Hợp Giữa hiện thực và lãng mạn, giữa hình ảnh khách quan với cảm nhận chủ quan ư àt àt àt àt àt àt àt àt àt àt àn àn àn àm àm àm àm àm àm àm àm àm àm àm àm àm àm àm àm àm àm àm àm àm àm àm àm àm àm àm ànn ộn àn àn àm àn. /p>
⇒ như vậy, hai câu thơ ầu đã cho thấy hình ảnh người tráng sĩ hùng dũng, oai phong cùng tầm vóc mạnh mẽ và sức mạnh của quân quân. nghệ thuật so sánh phong đại cùng giọng điệu hào hùng mang lại hiệu quả cao.
2. nỗi long muốn bày tỏ của tác giả
– giọng điệu: trầm lắng, suy tư, qua đó bộc lộ tâm trạng băn khoăn, trăn trở
– nợ công danh: theo quan niệm nhà nho, đây là món nợ lớn mà một trang nam nhi khi sinh ra đã phải mang trong mình. nó gồm 2 phương diện: lập công (để lại chiến công, sự nghiệp), lập danh (để lại danh thơm cho hậu thế). kẻ làm trai phải làm xong hai nhiệm vụ này mới được coi là hoàn trả món nợ.
– theo quan niệm của phạm ngũ lão, làm trai mà chưa trả được nợ công danh “thẹn tai nghe chuyện vũ hầu”:
+ thẹn: cảm thấy xấu hổ, thua kém với người khác
+ chuyện vũ hầu: tác giả sử dụng tích về khổng minh – tấm gương về tinh thần tận tâm tận lực báo đáp chủ tướng. hết lòng trả món nợ công danh đến hơi thở cuối cùng, để lại sự nghiệp vẻ vang và tiếng thơm cho hậu thế.
→ nỗi thẹn của phạm ngũ lão hết sức cao cả của một nhân cách lớn. thể hiện khát khao, hoài bão hướng về phía trước để thực hiện lí tưởng, nó đánh thức ý chí làm trai, chí hướng lập công cho các trang nam
⇒ với âm hưởng trầm lắng, suy tư và việc sửng điển cố điển tích, hai câu thơ cuối đã thể hi ện tâm tư và khát vọng lập công của phạm ngo
iii. kết bai
– khái quát lại giá trị nội dung và nghệ thuật
– Bài học ối với thế hệ thanh niên ngày nay: sống phải có ước mơ, hoài bão, biết vượt qua khó khĂn, thatch ể biến ước mơ thành hi hi dong
phân tích bài thơ tỏ lòng của phạm ngũ lão – bài mẫu 1
pHạm ngũ lão là một người tài giỏi, có lòng yêu nước nồng nàn, bản lĩnh phi thường, ông là một tướng tài ồng thời cũng là người tâm hồn hồn hồn hồn tác phẩm tiêu biểu nhất của ông là bài thơ tỏ lòng. văn bản thể hiện những tâm tư, nỗi niềm của vị tướng tài, ồng thời tái hiện chân thực hào khí đông a sôi sục, h sinecto hùng ời của.
hoành sóc giang sơn kháp kỉ jue
tam quân tì hổ khí thôn ngưu
hai câu thơ ầu đã vẽ nên hình ảnh người tráng sĩ ời trần với tư thế hiên ngang, dũng mãnh “cầm ngang Yo. ” mang tính chất phô trương, biểu diễn, không thể hiện được tư thế anh hùng, hiên ngang của người tướng sĩ. Đồng thời không gian nhân vật trữ tình đứng cũng vô cùng bao la, rộng lớn: giang sơn. Tưởng rằng ứng trong không gian ấy with người sẽ trở nên bé nhỏ, chìm khuất trong không gian vũ trụ bao la, nhưng ngược lại, with người hiện lên trong tư thế làm chủ, mang tầm voc nước. tư ế ấy còn cho thấy tinh thần sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng xả thân để bảo vệ biên cương, lãnh thổ toàn vẹn. Không chỉ vậy, thời gian ược nhắc ến ở đy đã trải mấy thu, đó là khoảng thời gian dài, điều ấy còn khẳng ịnh ý chí, quyết tâm bề -củt nht. câu thứ nhất vừa cho ta thấy tầm vóc hiên ngang, vừa cho thấy lòng yêu nước nồng nàn của nhân vật trữ tình.
câu thơ thứ hai tái hiện lại sức mạnh của quân đội nhà trần. tác giả sử dụng các hình ảnh “tam quân” “tì hổ” “khí thôn ngưu” để làm rõ vẻ đẹp sức mạnh đó. tam quân để nói về quân đội nhà trần bao gồm tiền quân, trung quân và hậu quân. Còn tì hổ ể ể nói về sức mạnh a lớn như hổ báo của quân ội, biện phapp so Sánh đã một lần nữa khẳng ịnh sựng dũng mạnh, nhanh nhẹn của qu ộn ộn ộn “khí thôn ngưu” có thể hiểu theo hai cách, cách thứ nhất tức là khí thế nuốt trôi trâu, nhưng cũng có thể hiểu khí thế át sao ngưu. dù hiểu theo cách nào cũng đều thấy được khí thế, sức mạnh vô song của quân đội nhà trần. với hai câu thơ đầu, tác giả đã tái hiện sinh động, chân thực vẻ đẹp của with người thời đại nhà trần với sức mạnhôg.
hai câu thơ cuối giọng điệu không còn hào sảng mà chuyển sang suy tư, đầy tâm trạng:
nam nhi vị liễu công danh trái
tu thinh nhân gian thuyết vũ hầu.
trong câu thơ tác giả đã tác đến chí làm trai, một thuật ngữ quen thuộc trong văn học trung đại. ta có thể bắt gặp trong những câu thơ của phan bội châu: “làm trai phải lạ ở trên ời” there nam nhi trai”. Theo quan niệm xưa, nam nhi ược trời ất trao cho tài năng và nhân cach ặc biệt nên việc đem tài nĂng ể thi thố, ể lập công, lập danh là món nợ mà nam nam trong câu thơ của phạm ngũ lão, bản thân ông đã ý thức được vai trò, trọng trách và nghĩa vụ của mình khi tự nhận là một “nam nhi”. Ông phải lập công danh để trả nợ cho đời, để trả món nợ nam nhi. MặC dù là người tài giỏi, co -đong ất nước, nhưng trong câu thơ ta vẫn thấy ông hết sức khiêm nhường “vịu c. Bậc nam nhi. Vật trữ tình: sự khiêm tốn ồng thời cũng là sự nghii ngoài ra câu thơ còn thể hi hijn hoài bão, khát vọng lớn lao của with người, tự nhận thấy mình phải cối cố bởi vậy, ông cảm thấy xấu hổcc vũu (gia cct lượng) vì chưa tài giỏi bằng, vì công danh sự nghiệp chưa bằng. thẹn của một with người có nhân cách, có khát vọng và lí tưởng cao ẹp.
tác phẩm sử dụng thể thơ thất ngôn tứ tuyệt, hàm súc, cô đọng “ý tại ngôn ngoại”. các hình ảnh so sánh được chọn lọc kĩ càng, giàu sức gợi, giàu giá trị biểu hiện tư tưởng tình cảm. bài thơ mang trong mình không khí hào hùng của thời đại và thể hiện niềm tự hào về with người, thời đại nhà trần.
bài thơ là những dòng tâm sự, bày tỏ lí tưởng, hoài bão lớn lao, cao cả của một vị tướng nhà trần tài giỏi mà khiêm nghư. qua bài thơ, đã giúp ta nhận thấy vẻ ẹp phẩm chất của vị tướng tài phạm ngũ lão và sức mạnh oai hùng, phi thường của quân tưnẻ.
như vậy, thpt trịnh hoài ức đã vừa cung cấp những dàn ý cơ bản cũng như một số bài văn mẫu hare phny tích bài thơ tỏ tỏ tỏ tỏ tỏ tỏ tỏ > các em tham khảo và có thể tự viết được một bài văn mẫu hoàn chỉnh. chúc các em học tốt môn ngữ văn !
Đăng bởi: thpt trịnh hoài Đức
chuyên mục: lớp 10