Phân tích bài thơ Tỏ lòng

Phân tích bài thơ tỏ lòng hay nhất

Dưới đây là danh sách Phân tích bài thơ tỏ lòng hay nhất hot nhất được tổng hợp bởi M & Tôi

vndoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết phân tích bài thơ tỏ lòng để bạn đọc cùng tham khảo. bài thơ “tỏ lòng” thể hiện niềm tự hào về chí nam nhi và khát vọng chiến công của người anh hùng khi tổ quốc bị xâm lăng. nó là bức chân dung tự hoạ của danh tướng phạm ngũ lão. phân tích bài thơ thuật hoài của phạm ngũ lão lớp 10 để thấy được hào khí Đông a một thời của đất nước. mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về bài viết dưới đây nhé.

  • cảm nhận về bài thơ tỏ long
  • dàn ý phân tích bài thơ tỏ lòng chi tiết

    a) mở bai

    – giới thiệu vài net về phạm ngũ lão

    + phạm ngũ lão (1255 – 1320) Là danh tướng vă võ toàn tài thời nhà trần đã ểể lại cho ời hai tac pHẩm thuật howi và vén thượng tướng quốc công hưng ạ ạ ạ ạ ạ

    – giới thiệu khái quát bài thơ tỏ lòng (thuật hoài)

    + bài thơ ược viết bằng chữ hán, không riqute thời điểm sáng tác, nội dung thể hiện niềm tự hào về chí nhi và khát vọng chiến cờng cỹn hỹ a.

    b) than bai

    * khái quát về bài thơ

    – hoàn cảnh sáng tác: bài thơ không riqute thời điểm sáng tác, có ý kiến ​​​​cho rằng có thể bài thơ ược sáng tác cuong cudc kháng choến chến 2gốnguy quunguy 18 quânguy quángânguy .

    – giá trị nội dung: bài thơ mang vẻ đẹp hào khí Đông a, thể hiện qua vẻ đẹp của with người và quân đội nhà trần. Đồng thời, qua đó thể hiện tâm sự và lí tưởng sống cao đẹp của tác giả.

    * luận điểm 1: hào khí Đông a qua hình tượng trang nam nhi và sức mạnh quân đội nhà trần.

    – hình tượng trang nam nhi nhà trần:

    + hành động: hoành sóc – cầm ngang ngọn giáo

    -> tư thế hiên ngang, hùng dũng, oai nghiêm, mạnh mẽ, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ tổ quốc, lập nên những chiến công vang dội.

    + không gian kì vĩ: giang sơn – no song

    -> không gian rộng lớn, mênh mông, nó không đơn thuần là song, là núi mà là giang sơn, đất nước, tổ quốc.

    => tầm vóc những người tráng sĩ ấy sánh với núi song, đất nước, với tầm vóc hùng vĩ của vũ trụ.

    + thời gian kì vĩ: kháp kỉ thu – đã mấy thu

    -> thời gian dài đằng đẵng, không biết đã bao nhiêu mùa thu, bao nhiêu năm đi qua, thể hiện qua trình đấu tranh bền bỉ, lâu dài.

    => Chynh Thời Gian, Không Gian đã Nâng cao tầm vóc của người anh hùng vệc quốc, họ trở nên lớn lao kì vĩ, Sánh ngang tầm vũ trụi ất, bất chấp sự tàn phá củt vụt vụ

    – sức mạnh của quân đội nhà trần:

    + “tam quân”: ba quân – tiền quân, trung quân, hậu quân – quân đội của cả đất nước, cả dân tộc cùng nhau đứng lên đụ để. hình ảnh chỉ quân đội nhà trần.

    + “tì hổ”, khí thôn ngưu”:

    “tì hổ” – hổ báo: tì là loài thú lai giống cọp và beo, hổ là cọp, “tì hổ” chỉ loài mãnh thú chốn rừng sâu dũng mãnh. -> so sánh thể hiện sự dũng mãnh của quân ội nhà trần. “khí thôn ngưu”: là biểu tượng chỉ người trẻ tuổi mà khí anh hùng, mạnh mẽ lấn át c cai cao, c ụng, gnghng, gng lad gng lad gng lad gng lad vhng vhng ve lad va lay vat. -> ngụ ý quân đội nhà trần bừng bừng khí thế chiến đấu và chiến thắng.-> lời thơ ước lệ, hào tráng, hình ảnh kì vĩ, toát lên khí thế ngất trời của quân ội ời trần qua ba lần chiến thắng bọn xâm lượngun.

    => Với Các Hình ảnh So Sánh, Phone ại, Tac Giả đã Thể Hiện sự ngợi ca, tự hào vềc sức mạnh, khí thế của quân ội nhà trần ập so âm mưu xâm lược củ.

    * luận điểm 2: nỗi thẹn của phạm ngũ lão

    – quan niệm về công danh và khát vọng:

    + nợ công danh: theo quan niệm nhà nho, đây là món nợ lớn mà một trang nam nhi khi sinh ra đã phải mang trong mình.

    nó gồm hai phương diện: lập công (để lại chiến công, sự nghiệp), lập danh (để lại danh thơm cho hậu thế). kẻ làm trai phải làm xong hai nhiệm vụ này mới ược coi làn trả món nợ.liên hệi với nguyễn tréi, nguyễn bỉnh khii, pHùng khắc khoan, cao Bác, nguyễn ễNg trứ. họ đều là những người trăn trở về món nợ công danh.- nỗi thẹn của tác giả:

    + theo quan niệm của phạm ngũ lão, làm trai mà chưa trả được nợ công danh “thẹn tai nghe chuyện vũ hầu”:

    thẹn: cảm thấy xấu hổ, thua kém với người khacchuyện vũu hầu: tc giả sửng dụng tích về khổng minh – tấm gương về thần tận tâm tận lực báo đáp chủc chủ t. hết lòng trả món nợ công danh đến hơi thở cuối cùng, để lại sự nghiệp vẻ vang và tiếng thơm cho hậu thế.-> nỗi thẹn của pHạm ngũ lão hết sức cao cả của một nhân cach lớn – một with người “cắt ngang ngọn giáo”, xông ra giữa trận tiền chống giặc suốt mấy thu rồi không nhớ nữ thế mà he vẫn nghĩ mình chưa làm tròn trách nhiệm, còn nợ với non song, đất nước; he vẫn thấy “thẹn” khi nghĩ mình công danh vẫn chưa bằng được vũ hầu.

    => thể hiện khát khao, hoài bão hướng về phía trước để thực hiện lí tưởng, đánh thức ý chí làm trai, chí hướng lập công cho các trang nam t>

    ⇒ với âm hưởng trầm lắng, suy tư và việc sửng điển cố điển tích, hai câu thơ cuối đã thể hi ện tâm tư và khát vọng lập công của pHạm ngo

    + Bài học ối với thế hệ thanh niên ngày nay: sống phải có ước mơ, hoài bão, biết vượt qua khó khĂn, thatch ể biến ước mơ thành hi hi đồng.

    * Đánh giá đặc sắc nghệ thuật

    – sử dụng điển cố, các hình ảnh ước lệ

    – but pháp gợi, không tả, kể chi tiết kết hợp với biểu cảm

    – sử dụng các biện pháp so sánh, ước lệ độc đáo

    – ngôn ngữ ngắn gọn, hàm suc.

    c) kết bai

    – khái quát giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ

    – Đánh giá, cảm nhận của em về bài thơ.

    phân tích bài tỏ long mẫu 1

    phạm ngũ lão (1255 – 1320), người làng phù Ủng, huyện Đường hào, nay thuộc huyện Ân thi, tỉnh hưng yên, là một danh tƺớn đ. tuy xuất thân từ tầng lớp bình dân canción chí lớn tài nên ông nhanh chóng trở thành tùy tướng số một bên cạnh hưng ạo ại vương trần tuấn. phạm ngũ lão từng tham gia hai cuộc kháng chiến chống quân xâm lược nguyên – mông, ông cùng những tên tuổi lớn khác của triều đình đã lập nên nhiều chiến công hiển hách, góp phần quan trọng tạo nên hào khí Đông a của thời đại đó.

    phạm ngũ lão làm bài thuật hoài vào cuối năm 1284, khi cuộc kháng chiến lần thứ hai đã đến rất gần. Bài thơ này là một tac pHẩm nổi tiếng, ược lưu truyền rộng rãi vìó bày tỏ khát vọng ménh liệt của tổi trrong xã hội phong kiến ​​ương thời: làm trai pHải trải trải trải trải trải phải thực hiện đến cùng lí tưởng trung quân, ái quốc.

    nội dung bài thơ khắc họa nổi bật vẻ ẹp của một with người có sức mạnh, có lí tưởng, nhân cách cao cả c cùng khí thếiỡ h without ùng.

    phiên âm chữ hán:

    hoành sóc giang sơn kháp kỉ thu,tam quân tì hổ khí thôn ngưu.nam nhi vị liễu công danh trái,tu thinh nhân gian thuyết vũ hầu.

    dịch thơ tiếng việt:

    múa giáo non song trải mấy thu,ba quân khí mạnh nuốt trôi trâu.công danh nam tử còn vương nợ,luống thẹn tai nghe chuyện vũ hầu.

    (bùi văn nguyên dịch)

    bài thơ được phạm ngũ lão sáng tác trong bối cảnh đặc biệt có một không hai của lịch sử nước nhà. Triều ại nhà trần (1226 – 1400) là một triều ại lẫy lừng với bao chiến công vinh quang, mấy lần what sạch quân xâm lược nguyên – mông Hung bất khuất của dân tộc Đại việt.

    pHạm ngũ lão sinh ra và lớn lên trong thời ạy ấy nên ông sớm thấm nhuần tinh thần yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc và nhất là là lí tưởng tưởn qun, ái qu. Ông nhận thức rất rõ ràng về trách nhiệm công dân trước vận mệnh của đất nước: quốc gia hưng vong, thất phu hữu trách.

    bài thơ có nhan đề chữ hán là thuật hoài: thuật là kể lại, là bày tỏ; hoài là nỗi long. dịch thành tỏ lòng, nghĩa là bày tỏ khát vọng, hoài bão trong lòng. chủ thể trữ tình ở đây là vị danh tướng trẻ tuổi đang chỉ huy quân đội làm nhiệm vụ gìn giữ non song.

    nguyên tac thuật hoài bằng chữ Hán, ThểT , tâu, tâu. niềm tự hào to lớn về quân đội của triều đình; trong đó có mình – một vị tướng. nhà thơ đã khắc họa vẻ đẹp gân guốc, lẫm liệt, tràn đầy sức sống của những chiến binh quả cảm.

    hoành sóc giang sơn kháp kỉ jue. dịch nghĩa: cầm ngang ngọn giáo bảo vệ giang sơn đã mấy mùa jue. dịch thơ: múa giáo non song trải mấy thu. then với nguyên văn chữ hán thì câu thơ dịch chưa lột tả ược hết chất oai phong, kiêu hùng trong tư thế của người lính đang chiến tẻcẻ bẻ qu. hoành sóc là cầm ngang ngọn giáo. luôn ở tư thế tấn công dũng mãnh, áp đảo quân thù. tư thế của những con người chính nghĩa lồng lộng trong không gian rộng lớn là giang sơn đất nước suốt một thời gian dài. có thể nói đây là hình tượng chủ đạo, tượng trưng cho dân tộc Đại việt quật cường, không một kẻ thù nào khuất đục ph. từ hình tượng ấy, ánh hào quang của chủ nghĩa yêu nước ngời ngời tỏa sáng.

    câu thơ thứ hai: tam quân tì hổ khí thôn ngưu. dịch nghĩa: ba quân như hổ báo, khí thế hùng dũng nuốt trôi trâu. dịch thơ: ba quân khí mạnh nuốt trôi trâu đặc tả khí thế chiến đấu và chiến thắng không gì ngăn cản nổi của quân dân ta.

    hai câu tứ tuyệt chi mười bốn chữ ngắn gọn, cô đúc nhưng đã tạc vào thờ gian một bức tượng đài tuyệt ẹp về ngư quời lín. sát that nổi tiếng đời trần.

    là một thành viên trong đạo quân anh hùng ấy, phạm ngũ lão từ một chiến binh dày dạn đã trở thành một danh tướng khi tuổi còn rổi còn. trong with người ông luôn sôi sục khát vọng công danh của đấng nam nhi thời loạn. mặt tích cực của khát vọng công danh ấy chính là ý muốn được chiến đấu, cống hiến đời mình cho vua, cho nước. như bao kẻ sĩ cùng thời, pHạm ngũ lão tôn thờ lí tưởng trung quân, áic và quan niệm: làm trai ứng ở trong trời ất, pHải có danh gì với nosi sông (chí làm trờ song (chí làm trứi ất. bởi thế cho nên khi chưa trả hết nợ công danh thì bản thân tự lấy làm hổ thẹn:

    nam nhi vị liễu công danh trái,tu thinh nhân gian thuyết vũ hầu.

    (công danh nam tử còn vương nợ, luống thẹn tai nghe chuyện vũ hầu.)

    câu thứ ba, thứ tư nói lên khát vọng của phạm ngũ lão là tận tâm phụng sự triều ại nhà trần cho ến hết ời, lập ượán côhni côhng. gia cát lượng (khổng minh) là quân sư số một của lƯu bị, có mưu trí tuyệt vời. song điểm làm cho gia cát lượng nổi tiếng lại là lòng tuyệt đối trung thành với chủ. Ông đã từng phát biểu quan điểm của mình là: cúi mình tận tụy, đến chết mới thôi. trở lại câu thơ thứ nhất, ta thấy pHạm ngũ lão mới phụng sự ược có mấy thu (tức là mấy năm), muốn ược như gia cort lượng thì ông , lắm, lắm, lắm, lắm, lắm, lắm, lắm, lắm, lắm, lâm! câu thơ thứ tư: luống thẹn tai nghe chuyện vũ hầu thực chất là một lời thề suốt ời trung thành với chủ tướng trần hƩo mạmạo.

    hai câu thơ sau âm hưởng khác hẳn hai câu thơ trước. cảm xúc hào sảng ban đầu dần chuyển sang trữ tình, sâu lắng, như lời mình nói với mình. như thế ta có thể hiểu vì sao mà phạm ngũ lão lại dùng từ thẹn. cũng có thể đây là cách nói thể hiện khát vọng, hoài bão của ông là muốn noi gương thần tượng của mình, muốn sánh với vũ hầu.

    Lấy Gương Sáng Trong Lịch sử cổ kim rồi soi mình vào đó mà so sánh, phấn ấu vươn lên cho bằng người, đó làng tự ái, tựng đáng đng qualk cón có có ởt ất ất ất ất là một tùng thân cận của hưng ạo ại vương trầc quốc tuấn, phạm ngũ lão luôn sat canh bên cạnh chủ tướng, chấp nhận xông phaôi làn tên mũi ại ại ạ Ông đã dồn hết tài năng, tâm huyết để tìm ra những cách đánh thần kì nhất nhằm quét sạch quân xâm lược ra khỏi bờ c.

    phạm ngũ lão suy nghĩ rất cụ thể và thiết thực: một ngày còn bóng quân thù là nợ công danh của tuổi trẻ với giang sơn xã tếc hưc vẫn. mà như vậy tức là phận sự với vua, với nước chưa tròn, khát vọng công danh chưa thỏa. cách nghĩ, cách sống của phạm ngũ lão rất tích cực, tiến bộ. Ông muốn sống cho xứng đáng với thời đại anh hùng, dân tộc anh hùng.

    phạm ngũ lão là một võ tướng tài ba nhưng lại có trái tim vô cùng nhạy cảm của một thi nhân. thuật hoài là bài thơ trữ tình bày tỏ được hùng tâm tráng khí và hoài bão lớn lao của tuổi trẻ đương thời. bài thơ có tác dụng giáo dục sâu sắc về nhân sinh quan và lối sống tích cực đối với thanh niên mọi thời đại. thuật hoài đã vinh danh vị tướng trẻ văn võ song toàn phạm ngũ lão đến muôn đời sau.

    phân tích bài tỏ long mẫu 2

    phạm ngũ lão (1255 – 1320) là một danh tướng đời trần, trăm trận trăm thắng, văn võ toàn tài. Ông đã có công giúp cho hưng ạo ại vương biết bao nhiêu trận thắng c cùng những chiến công lẫy lừng bảo vệ tổc bình yên ộc lẰn lpứp yp y. có thể nói ông giống như một cánh tay đắc lực cho hưng Đạo Đại vương vậy. tuy nhiên chúng ta không chỉ biết đến ông với tư cách là một vị danh tướng mà còn biết đến ông với tư cách là một nhà thơ. nhắc ến ông là ta nhớ ngay ến bài thơ thuật hoài – một bài thơ thể hiện riqu nỗi lòng của ông cũng như nghĩa anh hùng yêu nƿớc, khớc, kh.

    bài thơ ược viết Theo Thơ Thất Ngôn Tứ Tuyệt, Một Bài Thơ Chỉ Có Bốn Câu Thì Thì tac Giả đã Làm Thế Nào ể Hiện Hết quan điểm, tình and ất nước. thế nhưng phạm ngũ lão đã rất tài năng khi chỉ qua bốn câu thơ ấy mà truyền đạt tới mọi người những quan điểm tư tưởng của một con người của trời đất của vũ trụ, của một đấng nam nhi đầu đội trời chân đạp đất. Ồng thời tac giả còn thể hiện chủ nghĩa anh hùng yêu nước của bản thân qua những quan niệm của ại đa số những danh tướng yêu nước trung thành hồi bi ờ. <

    hai câu thơ ầu tác giả tập trung thể hiện vẻ ẹp hiên ngang trong tranh ấu cũng như vẻ ẹp đoàn kết tinh thần vượt mọi khó khăn gian khổ của những binh líh líh líh líh líh lyh líh lyh lyh lyh lyh lyh lyh lyh lyh lyh lyh lyh lyh lyh lyh lyh lyh lyh lyh lyh lyh lyh lyh lyh n: pt: pt: p> p>/p> p>/p> p>/p> p>/p> p>/p> p>/p> p>/p> p>/p>/p> p>/p>/p> p>/p>/p.

    “hoành sóc giang sơn kháp kỉ jue

    tam quân tì hổ khí thôn ngưu”

    (múa giáo non song trải mấy thu

    ba quân khí mạnh nuốt trôi trâu)

    hình ảnh with người nhà trần hi ện lên hiên ngang với ngọn giáá trong tay họ có cr thy đi bất cứi nào có giặc, hành hiệp trượng nghĩa cứu gi -giup nghèo kẻ ô ô xét về vẻ đẹp hiên ngang ấy trong bản dịch chữ “hoành sóc” thành “múa giáo” không lột tả hết được sự hiên ngang ấy. múa giáo thể hiện sự yếu ớt đồng nghĩa với việc không lột tả được sự hùng mạnh anh dũng của quân đội, with ngườtrà>

    hai chữ “Hoành sóc” như khắc tạc lên những with người anh dũng lẫm liệt với ngọn giáo ngang trong tay đi khắp giang sơn ể bấn ƺo v tưởng chừng quân giặc cảc cả một ngọn gió nhẹ trước khí thế ngút ngàn hủa. Chung mạnh về số lượng cũng như chất lượng, ầy ủ vềt vật chất nhưng chún lại thiếu đi sự đánh giá và ý chí vượt qua gian khổ nên phúi chu chu ấ àt à à à à à à à à à à à à >

    những with người ấy tuy co nhỏ bé về mặt thể chất there are không đông ảo như sống quân của nhà mông nhưng ý chí của họ thì vượt qua hữu hền vềt mặt thểt. và cứ thế với ngọn giáo ngang trong tay họ đã trải qua biết bao nhiêu mùa thu như thế để bảo vệ đất nước tổ quốc này. họ góp phần tạo nên một đất nước tươi đẹp như xã hội ngày nay. hình ảnh ngọn giáo trở nên thật đẹp khi được hiện lên trong cái rộng lớn của không gian và chiều dài của thời gian lửch.

    hình ảnh ấy cũng như thể hiện ược vẻ ẹp của chynh tác giả trong những trận chiến nảy lửa, cam go vẫn ngang ngọn giẻn vẻt. không chỉ ẹp về mặt ngoại hình con người nhà trần còn hiện lên với vẻ ẹp của khí chất cao ngất, mạnh mẽ lấn át hết cếtrƻ sao. sức mạnh của quân đội sát that giống như hổ như báo có thể nuốt trôi cả một with trâu mộng.

    there are cũng chính là vẻ ẹp đoàn kết ba quân một lòng khơi dậy trong nhau một tinh thần Thép ể có thể vượt qua những khó khĂn chông gai của cuộc chiến và đ chính nghĩa bảo vệ tổ quốc. tiếp đến hai câu thơ cuối tác giả thể hiện quan niệm về chí làm trai của mình trong thời buổi ấy:

    “nam nhi vị liễu công danh trái

    tu thinh nhân gian thuyết vũ hầu”

    (công danh nam tử còn vương nợ

    luống thẹn tai nghe thuyết vũ hầu)

    đã sống ở trên trời ất thì pHải công danh với nosi sông, đó cũng là một tuyên ngôn khẳng ịnh chí làm trai của nguyễn công trứ, Theo đó ta thấ có cả tất cả những bậc nam nhi có chí thời bấy giờ. Đó là xu hướng chung, quan niệm chung của họ và cũng chính vì thế mà phạm ngũ lão cũng không nằm ngoài quan niệm đó.

    dù là một vị tướng trung thành giống như cánh tay phải của trần hưng ạo, trải qua biết bao nhiêu trận đánh vào sinh rac. Đối với phạm ngũ lão thì công danh vẫn là một thứ mà còn vương nợ với ông. và chính vì vương nợ nên ông thấy hổ thẹn khi nghe chuyện về vũ hầu. Then Sánh Mình với vũ hầu ểể thấy những cai chưa ược của mình, đy khôôi phải là sự ngộ nhận thn phận của mình giống như vũu mà đó là cả m ơnh ốnh ố p><p được gì cho hưng đạo đại vương nên thấy hổ thẹn khi nghe chuyện vũ hầu. Đồng thời qua đó ta thấy được sự trung thành và cống hiến hết sức mình của tác giả với hưng Đạo đại vương. tuy xuất thân từ một người nông dân nhưng phạm ngũ lão đã thể hi ược sức mạnh ý chí và trí tí tiệa mình khiến cho người ta khhng thể vịn ho ho hon cảnh

    qua đây ta thêm yêu hơn những con người nhà trần nói chung và phạm ngũ lão nói riêng. Ông không những là một vị danh tướng với vẻ ẹp hiên ngang trừ gian diệt bạo, bảo vệ ất nước hòa bình yên ổn mà còn là mỏt ƻiữ nhà . Đối với ông mà nói những gì ông làm được vẫn chưa thỏa cái công danh đối với đất nước.

    như vậy ta thấy được vẻ đẹp của một vị danh tướng không kể công những gì mình làm được mà còn khiêm tốn nhận còn. và ở đâu đó trong những câu thơ của bài ta thấy rõ một tinh thần yêu nước anh hùng của phạm ngũ lão.

    phân tích bài tỏ long mẫu 3

    từ ngàn xưa, nhân dân ta đã có truyền thống yêu nước nồng nàn, luôn sẵn sàng đứng lên bảo vệ đất nước mỗi khi n. lòng yêu nước được thể hiện qua nhiều lĩnh vực nhưng có lẽ nổi bật nhất vẫn là ở lĩnh vực văn học. trong các bài thơ của ông, có một tác phẩm rất ặc biệt “tỏ lòng” đy chính là tác phẩm đã làm toát lên rất richute về ẹp, khí thến của with ng. phạm ngũ lão là danh tướng thời trần, có công rất lớn trong công cuộc chống nguyên – mông. “tỏ lòng” được ông sáng tác khi cuộc chiến lần thứ hai nguyên – mông đang đến rất gần, nhằm khơi dậy sức mạnh toàn dân. lúc đó, tác giả cùng một số vị tướng khác được cử lên biên ải bắc trấn giữ nước.

    nói đến hào khí Đông a là nói đến hào khí đời trần. thời này là một mốc are chói lọi trong lịch sử 4000 năng nước và giữc của dân tộc, quân và dân thời trầ thắng lợi đó, quân dân thời trần đã phải vượt qua bao nhiêu khó khăn, gian khổ, căm thù giặc sôi sục cùng lòng quyết tâmth chiết. hào khí dân tộc thể hiện ở sự hòa quyện giữa hình ảnh người anh hùng với hình ảnh “ba qu.

    “hoành sóc giang sơn kháp kỉ jue

    tam quân tỳ hổ khí thôn ngưu”

    câu thơ ầu khắc họa một hình ảnh người anh hùng đang trong tư thế hiên ngang, vững chãi, “hoành sóc” là việc cầm ngang ngọn giáo, với sứ mệnh trấnh trấnh trấnh trấ mấy năm rồi mà không biết mệt mỏi. with người đó được đặt trong một không gian kì vĩ: núi song, đất nước khiến with người trở nên vĩ đại sánh ngang với tức m. hình ảnh còn mang ý nghĩa biểu tượng cho tinh thần xông pha sẵn sàng chiến đấu, một thế hiên ngang làm chủ chiến trường.

    tiếc thay, khi ta chuyển dịch thành “múa giáo” thì phần nào đã làm hai chữ “hoành sóc” giảm đi tính biểu tượng tư thế oai phong lẫt củnh vƩnh. ngày xưa, quân lính chia làm ba tiểu đội: tiền quân, trung quân và hậu quân. tuy nhiên, khi nói đến “ba quân” ​​thì sức mạnh của cả quân đội nhà trần, sức mạnh của toàn dân tộc đang sục sôi biết bao. câu thơ thứ hai sử dụng thủ pháp so sánh ể làm toát lên khí thế, “tam quân tỳ hổ” chynh là ví sức mạnh của tam quân giống như hổ mỡ như váon váo.

    nhờ đó, tác giả đã bày tỏ niềm tự hào về sự trưởng thành, và lớn mạnh của bậc quân đội. không chỉ thế, câu thơ còn sử dụng thủ pháp phóng ại “khí thôn ngưu” – khí thế quân ội mạnh mẽ lấn át cả sao ngưu hay là khí thế nuố htrùng. như vậy, hai câu thơ đầu khắc họa vẻ đẹp người anh hùng hòa trong vẻ đẹp của thời đại hào hùng tạo nên những anhng coning. câu thơ gây ấn tượng mạnh bởi sự kết hợp giữa hình ảnh khách quan với cảm nhận chủ quan giữa hiện thực và lãng mạn. qua đó, tác giả bộc lộ niềm tự hào về sức mạnh của nhà trần nói riêng cũng như là của toàn dân tộc nói chung.

    “nam nhi vị liễu công danh trái

    tu thinh nhân gian thuyết vũ hầu”

    qua hai câu thơ trên, lí tưởng của người anh hùng đang được thể hiện rõ qua hai cặp từ “nam nhi và công danh”. nhắc ến chí là nhắc ến chí làm trai, lập công là ể lại công danh, sự nghiệp ể lại danh tiếng cho muôn ời, công danh ược coi là mon nợ k phẻ la. một danh tướng có nỗi trăn trở, canh cánh trong lòng là chưa trả xong nợ công danh mặc dù with người ấy đã lập lên bao nhiêu chiến công. Đó Chính Là Khát Vọng, Lí tưởng lớn Lao MUốN ượC PHò vua giúp nước, trong không khí sục sôi của thời ại bấy giờ, chí làm trai croc dụng

    Ở câu cuối của bài thơ, nói lên cái tâm của người anh hùng, điều đáng quý bên cạnh trí là còn có cái tâm. “Thẹn với vũ hầu” – vũu chính là gia Ct lượng, một tài năng, một nhân cach, một người có tâm, tonc giả thẹn vìa chưa có tài mưu lượcư gia cort lượng che mặc dùc dù tác giả cho đất nước nhưng vẫn thấy thẹn. qua nỗi thẹn ấy, người ọc nhận ra thái ộ ộ khiêm nhường, một ý nguyện cháy bỏng ược giết giặc, lập công chupp đệgóhệgóp.

    qua bài thơ, hiện lên hình ảnh của ấng nam nhi thời ại bình nguyên, với khát vọng có thể pha ược cường ịch ể báo đáp hoàng ân, ể non son vẻ đẹp của người anh hùng lồng trong vẻ đẹp của thời đại làm nên hào khí của thời đại nhà trần, hào khí Đông a. bài thơ cũng là nỗi lòng riêng của phạm ngũ lão về khát vọng lí tưởng, về nhân cách của with người phải được giữ gìn.

    phân tích bài tỏ long mẫu 4

    đã từng một thời, vĂn học việt nam ược biết tới như những with Thuyền chở ầy ý chí và khát vọng cao ẹp của người ương thời, đó nhac à àng ạng. bởi vậy chăng mà cứ mỗi lần từng tiếng thơ “Thuật hoài” (tỏ lòng – phạm ngũ lão) vang lên, hiện lên trước mắt ta là Hình ảnh ng ng ng Tráng sĩi ời ại ại ại ại ại ại ại ại ạ như những bức tượng đài đẹp nhất đại diện cho cả một thời đại đầy rực rỡ củn kiến ​​​​việt nam: thời đ>

    là một vị tướng tài ba từng gắn bó sâu sắc với triều ại nhà trần, phạm ngũ lão hiểu rõ hơn ai hết tấm lòng tha với no s nhan dan. Trong Hoàn Cảnh Cả dân tộc đang dốc sức thực hiện khang chiến chống mông – nguyên lần hai, cần có một liều thuốc thần tiếp thêm sức mạnh ển quân tâng từng n ữtng n ữtn ốtn ốtn ốtn ốtn ốtn “thuật hoài” ra đời cũng vì lẽ đó.

    ặt Trong Một Hoàn Cảnh ặC Biệt, ược Viết DướI NGòi Bút Của With Người Có Tầm Vóc Lớn Lao, Bài Thơ Dù Chỉ Là Một Trong Hi Tac PHẩM CủA PHạM giả cho tới tận muôn đời. hai câu thơ đầu là những net phác họa đầu tiên về chân dung người tráng sĩ Đông a:

    hoàng sóc giang sơn kháp kỉ jue

    tam quân tì hổ khí thôn ngưu

    (múa giáo non song trải mấy thu

    ba quân khí mạnh nuốt trôi trâu)

    bằng lối vào ề trực tiếp, trong câu thơ ầu tiên, tác giả đã dựng lên hình ảnh người tráng sĩ thời mang vẻ ẹp ca with ngthiời ngthi . chỉ qua một hành động “hoành sóc”, người tráng sĩ hiện lên với tư thế đầy oai hùng và kiên cường, ngay thẳng, vững vàng. sừng sững như một bức tượng đài đầy hiên ngang giữa không gian rộng lớn của “giang sơn” và dòng thời gian dài trôi chảy “kháp kỉ thu”, người ấy mang vẻ đẹp của những đấng anh hùng từng trải, với kinh nghiệm già dặn đã được tôi luyện mỗi ngày.

    vận mệnh và sự bình yên của ất nước đang ược ặt trên ầu ngọn giáo kia, đó là trọng trách lớn lao ặt lên va -ngưứn cŻĝi tráng. tộc tồn tại. câu thơ tỉnh lược chủ ngữ ngắn gọn mang ngụ ý của tac giả: đó không chỉ là một hình ảnh duy nhất của một with người duy nhất, mà là tầm voc của đất trời Đông a.

    chưa một thời ại nào trong lịch sử dân tộc, tầm vó của with người lại trở nên lớn lao ến vậy, với khí thế hùng tráng hì: “tam quey khí thì”. cach nói ẩn dụ ước lệ quen thuộc trong thi phap thơ ca trung ại với pHép phony ại “tam qurân tì hổ” cho người ọc ấn tượng mạnh mẽ ội quhn Thôn ngưu “có thể hiểu là khí thế của ội quân ra trận với sức mạnh phi thường ến mức có cr thể” nuốt trôi trôu “, cũng có tểhu khí thế cảc ttc ttc tt sảci ộci ộci ộ sảci ộci ộci ộ s ộ ộ c ác. , sao mai.

    trong cách nói cường điệu, ta thấy ược tình cảm tự hào của nhà thơ khi đã nâng tầm vó của quân dân nhà trần có thể sánh nghi với tới t. Đó là niềm tự hào của một with người ược sinh ra trong một ất nước, một thời ại hùng mạnh, ầy phấn chấn, tự tin, luôn khao khát vươn lên, giững chủnề n. từ hình ảnh người tráng sĩ hiên ngang tới tầm vóc lớn lao của ba qu. của những trần sĩ thời trần.

    hai câu thơ ầu tiên vang lên, phạm ngũ lão không chỉ cho ta chiêm ngưỡng vẻ ẹp của một vị anh hùng thời ại, mà là vẻ ẹp muôn tuủa mở củt. từ tư thế hiên ngang dũng mãnh, nhà thơ giúp người đọc đi sâu hơn để khám phá tâm thế vững vàng với hùng tâm tráng chí nhên trong:

    nam nhi vị liễu công danh trái

    tu thinh nhân gian thuyết vũ hầu

    với người quân tử trong xã hội phong kiến ​​​​đương thời, chí làm trai là phẩm chất không thể thiếu. ta từng nhớ đã đọc những câu thơ nhắc đến món nợ công danh của các đấng nam nhi:

    chí làm trai dặm nghìn da ngựa

    gieo thái sơn nhẹ tựa hồng mao

    (Đoàn thị Điểm)

    there is:

    nợ tang bồng trang trắng vỗ tay reo

    (nguyễn công trứ)

    ối với những người tráng sĩ “bình nguyên” thuở ấy, trong hoàn cảnh ất nước đang bị l le xâm chiếm bởi giặc ngoại bang, “nợ công danh” mà họ pHải ả ả ệ , ể ể, phải ể, phải. vẹn đất nước, để có thể đem lại yên ấm cho muôn dân. nói khác đi, hùng tâm tráng chí trong lòng người tráng sĩ chính là niềm yêu nước thiết tha sâu nặng, là tiếng nói khát khao đánh giặc cụyu non lấyu. Điều ặC Biệt Là Trong Từng Câu Chữ Của “Tỏ Lòng”, Tinh Thần Bất Khuất ấY Không ượC Nêu Lên Một Cách Giáo điều, Khô Cứng, Mà nó như ượ người với khát vọng đang sôi cháy, rực lửa.

    Để rồi, nợ công danh chưa trả hết, và người đời lại “luống thẹn” khi nghe chuyện vũ hầu xưa: “tu thinh nhân gian thuyết vuũ”. câu thơ gợi lại một câu chuyện cổ về bậc anh tài gia cát lượng từng giúp hình thành thế chân vạc tam qu. tôn tử, song đó lại là cái thẹn cao cả, là cái thẹn lớn lao, đáng trân trọng của một bậc đại trượng phu.

    rằng, đó không chỉ là nỗi thẹn, mà là niềm khao khát vươn tới những đỉnh cao, vươn tới những tầm vóc rộng lớn hơn. Co những cai thẹn khiến người ta trở nên bé nhỏ, with những cai thẹn khiến cho người ta khinh, nhưng cũng with những cai thẹn cho người ta thấy ược cảt t tầm v. cái thẹn của người tráng sĩ thời trần là cái thẹn như thế.

    “Thuật Hoài” Lấy Tiêu ề DựA Theo Một Mô-Tip Quen Thuộc Trong Văc Học Trung ại, Bên Cạnh “Cảm Hoài” Của ặng, hay “tình” của hồn hương, … nỗi lòng của người ngườ với “tỏ lòng”, đây là lời tâm sự bày tỏ tâm tư, ý chí của phạm ngũ lão, cũng là của những tráng sĩ thời trần mà tâm can ều dành cho dọn. Bài Thơ ượC Viết Theo Thể Thất Ngôn Tứ Tuyệt, Chỉi Một Số Lượng ngôn từ ít ỏi, Song lại ạt ược tới sự hàm súc cao ộ khi đã dựng lên ược hào sảng, khí thế, dũng mãnh.

    cùng với “hịch tướng sĩ” – Trần quốc tuấn, “bạch ằng giang phú” – trương Hán siêu,… “Thuật hoài” mãi là khúc tráng ca hào hùng ngợi ca vẻ ẹp with người v ài v ại tồn tại mãi cùng với dong trôi chảy của thời gian…

    phân tích bài tỏ long mẫu 5

    phạm ngũ lão (1255-1320), là một vị tướng tài dưới triều trần, từng đóng gél rất nhiều công lao trong cả hai cuộc kháng chiến chống qu. KHI Còn tại thế ông đã từng giữ ến chức điện suúy, phong tước quan nội hầu, ương thời ông chỉp xếp sau cha vợ mình là hưng ạo ại vươnn trốn ấ ấ n ạ n tiếng. tuy là with nhà võ, hàng năm quen chuyện binh đao thế nhưng phạm ngũ lão cũng lại là người rất yêu thích thơ ca và ược người ời tàn kàhen tàng tàhen.

    ông từng sáng tác rất nhiều bài thơ hay, thế nhưng theo dòng lịch sử đa số bịt thất lạc, ến nay chỉ còn lại hai bài tỏỏ lòng vàth vƺ vith. về thi ca, trong văn học trung đại luôn nằm trong một quy phạm chung, làm thơ thì phải bao hàm chữ “chí”, trong “văn dĩ tải đạo, thi dĩ ngôn”. nghĩa rằng thơ văn thì phải truyền tải một nội dung giáo dục nào đó to lớn, và tỏ lòng của phạm ngũ lão là một trong số những bài thơ tạu biểu nhất thểt thưn cện thnhn thnhn thnhn thnhn thnhn thnhn thnhn thnhn thnhn thnh thnh thnh ă ă ọn ọn ạn ăn thnhn thnhn thnhn thnhn thnhn thnh thnh thnh thnh – lời là lời giáo huấn về chí nam nhi đầy hào khí của thời trần.

    cho ến tận ngày hôm nay vẫn chưa có một cứ liệu chynh xác nào về honn cảnh ra ời của tỏ lòng (Thuật hoài), nhưng theo một số suy đoá thì bài thơ ễ ễ ễ ễ ễ ễ. ra diễn ra cuộc kháng chiến chống quân mông-nguyên lần thứ hai. lúc này phạm ngũ lão được cử đi trấn giữ biên giới cùng một số tướng lĩnh khác để chuẩn bị cho chiến sự. Ở hai câu thơ đầu phạm ngũ lão đã tái hiện một cách xúc tích và ấn tượng về vẻ đẹp của with người và quân đội thờni tr.

    “hoành sóc giang sơn kháp kỷ jue,

    tam quân tỳ hổ khí thôn ngưu.”

    ể khắc họa hình ảnh with người thời trần, tac giả đã khéo léo dựng lên một bối cảnh không gian và thời gian rất ặc biệt lên cai phông nhất lịch sử phong kiến. về bối cảnh không gian, pHạm ngũ lão chọn hai chữ “giang sơn” vốn là từ ghép hợp nGhĩa, ở đây tức là chỉ sông no khoáng đạt, đó là không gian của cả một quốc gia, dân tộc.

    bên cạnh không gian, thì bối cảnh thời gian ược gợi mở bằng ba từ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ. thi gian dài lâu, có bề dày lịch sử bền vững. Trên Cái nền Không Gian, Thời Gian Dài rộng ấy lại nổi bật lên hình ảnh with người trong tư thế “Hoành sóc”, cầm ngang ngọn giáo ể ể trấ

    TầM Vóc của with người nổi bật thông qua hình ảnh ngọn giáo dường như ược đo bằng cả chiều rộng của giang sơn, chiều dài của thời gian, vông hiênng. mang vẻ kỳ vĩ, lớn lao, Sánh ngang với tầm vóc vũ trụ, ặc biệt tư thế cầm ngang ngọn giáo gợi ra cho người ọc về pHất kiên cường, bền bỉ, anhng luôn ũ ư ư ư ẵ ẵ ẵ ư ư ư ư ư ư . nhiệm vụ trấn giữ non song, bảo vệ đất nước như những vị thần.

    điều này gợi nhắc ta về câu chuyện lịch sử, quân mông – nguyên mượn cớ mượn ường nước ta ểể sang đnh chiêm thành, nhưng thực tế âm mưu chung l. TRướC Sự NGHI NGạI, quân ội nhà trần quyết lật â âm mưu của giặc, trong sự chuẩn bị bị bị bị bị bị bị bịm bịm vồm vệc cử pHạm ngũ và một số tướng lĩnh tài gi gi ra tr.d ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ờ ờ ờ ờ gn ể ể ể gn ể ể ể gn ể ể ể gn ể ể gn ể ể gn ể ể ể.

    Trước Hoàn Cảnh ấy, cr lẽ ứng với hình ảnh vị tướng cầm ngang ngọn giáo, kiêu hùng Canh giữ từng tấc ất của tổc quốc là hànn toàn hợp lý và xu đầy hào khí hiên ngang, mạnh mẽ trong thuật hoài của phạm ngũ lão. tản mạn một chút về câu thơ dịch “múa giáo non sông trải mấy thu” có chất thơ, nhưng lại thiếu đi cái chí “hùng” mà tác giả muốn biểu đạt.

    còn trong bản gốc hai từ “hoành sóc” mới thực sự diễn tả đúr người dưới thời trần, trước hai cuộc kháng chiến chống quân mông – nguyên xâm lược.

    đó là hình ảnh with người thời trần, ở câu thừa ề, tác giả đã sử dụng từ “tam qu. gồm tiền quân, trung quân và hậu quân. mà ẩn chứa sau đó là tác giả muốn nói về sức mạnh về cái sự đồng lòng của toàn quân, toàn dân tộc trong công cuộc kháng chiến. Ặc biệt ểi diễn tả ược sức mạnh và hào khí của quân ội trong the ời ại này tác giả đã sử dụng phép so sánh “tam quân tỳ hổ nghí khí”.

    pHéP so Sánh này đã gợi rach người ọc hai cach hiểu chính, thứ nhất có thể diễn giải ơn giản Theo ý trên mặt chững ba quân mạnh như hổ, như bá cả n.t. một cách hiểu thứ hai có phần văn vẻ và suy diễn nhiều hơn ấy là sức mạnh của ba quân như hổ báo, thậm chí át cả sao ờtr ngûngu đ. cách hiểu thứ hai vừa mang giá trị hiện thực vừa mang một chút cảm hứng lãng mạn hiếm có trong thi ca trung đại, gợi tạo cảm hảm an hý m hý m h. tổng kết lại sức mạnh của quân ội thời trần ược tó gọn bằng cụm từ “hào khí đông a”, gọi là đông a bởi vốn hai chộ haữ bữ bày.

    sau hai câu khai ề và thừa ề diễn ạt hào khí chung của dân tộc, thì ến hai câu chuyển và câu hợp là ểi giải thích và làm rõ ý ý ý ý. Chuyển là chuyển từ khách thể sag chủ thể là tac giả, ể bày tỏi nỗi lòng, tâm tư, nguyện vọng của bản thân về chí làm trai, về món nợ công danh phải trả ất nướt nướt. Đồng thời câu hợp để kết lại, thể hiện sáng rõ vẻ đẹp tâm hồn và nhân cách lớn lao của phạm ngũ lão. “nam nhi vị liễu công danh trái” ý chỉ lý tưởng, chí lớn lập công danh, thể hiện qua quan niệm, nhận thức của tác giả về món nỻa công danh k.

    ở đy mon nợ công danh xuất phat từ quan niệm “nhập thế tích cực” của nho giáo, khác với quan niệm “xuất thế” đ đ, đ, đ đ, đ, đ đ đ, đ đ, đ đ, đ đ đ, đ đ, đ đ, đ đ, đ, đ, đ, đ, đ, đ, đ, đ, đ đ, đ đ đ. NHIễU NHươNG, ể Tâm HồN THANH TịNH, …. ối Với NHO GIÁO, with người ặc biệt là người nam nhi pHải mạnh mẽ ứng giữa cuộc ời song gió, dùng hết tài tài tài trí tri , giúp dân giúp nước.

    trong đó việc ứng Thí Khoa Cử, Tham Gia Vào chốn quan trường chính là một trong những biểu hiện rõ rõ nét và pHổ biến nhất của quan niệm “nhập thế tích cực”, và pHạm ng những with người chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi quan niệm này. quan niệm ấy đã tạo dựng nên mục đích sống, lý tưởng sống chung của các ấng nhi dưới thời ại này là phải lập ưỿợc côm dan. Trở Thành một trong những điều tối cần của chí làm trai, mà trong văc việt nam đã từng crất nhiều nhà thơ ềp ến ví như nguy ễn cônn “chí chí chí bốn bốn bển bển bển bốn bốn bốn bốn bốn bốn bốn bố

    ặt Trong Hoàn Cảnh ất nước ương thời, quân xâm lược đang ngấp nghé bờ cõi, thì cũng là lúc ể ể cho những kẻ làm trai cơi trả món nợ công danh, ra sức gip gip gitc. . NGườI NAM NHI PHảI Từ Bỏ NHữNG LốI SốNG TầM THườNG, ÍCH Kỷ, VUI VầY Vợ WITH, RUộNG VườN ể ể XôNG PHA TRậC MạC SẵN SÀNG HY SIN OR Sự NGHIệP CứU NướC. Có thể nói rằng mon nợ công danh trong trong nhận thức của pHạm ngũ lão vừa mang tưng tưởng tích cực của thời ại vừa mang tinh thầtu dâ chính vì vì thế nó luôn >

    bên cạnh chí lớn làm trai c cùng với quan niệm món nợ công danh trước thời cuộc, thì câu thơ cuối chynh là câu thơ tỏ riqute ẹ ẹp tâm ci hồn c. nhân cách cao của tác giả thể hiện qua nỗi thẹn của ông khi nghe chuyện vũ hầu. vũ hầu ở đây chính là chỉ gia cat lượng, một vị quân sưi lạc, một nhân vật lịch sử vĩ ại, là người cộng sự trung thành, đong gipng tranh cực gay gắt làm thành thế chân kiềng.

    Đứng trước con người mang tầm vóc như vậy phạm ngũ lão dù rằng đã lập được rất nhiều công danh nhưng vẫn cảm thấy bản thân mình quá nhỏ bé, tựa như hạt cát giữa sa mạc mênh mông, đồng nghĩa với việc ông ý THứC ượC RằNG Món Nợ Công Danh đã Trả Chẳng Thấm Thár Vào đu, Mà Vẫn Còn phải cố gắng trả nhiều hơn nữa thì mới xứng với vớn nam nhi, xứi với với với với với với với với với vớ

    những biểu hiện trên ta thấy ược vẻ ẹp tâm hồn của pHạm ngũ lão trước hết là ở ý chí nỗ lực muốn Theo Gương người xưa lập công danhanhng tầm, thứ ứ The l. lập được công danh sánh ngang với nhân vật lịch sử lỗi lạc. Có thể nói rằng nỗi thẹn của pHạm ngũ lão là nỗi thẹn của một nhà nho Co nhân cach lớn, cũng là nỗi thẹn của mắt người dân Ye y nước khi mà cci h -x x

    Thuật Hoài đã Khắc họa vẻ ẹp của người anh hùng vệc quốc hiên ngang, ồng thời cũng cho thấy sự l ẫt, lý tưởng và nhân cach lớn lao cườ người đương thời – vẻ đẹp của hào khí Đông a. Về nGhệ Thuật, Bài Thơ Có tíh Hàm Súc, Cô kì lớnsng tthmng tthmt tthmt tthmt tthmt tthmt tthmt ttht ttht tthm tthmt ttht ttht tthmt tthmt tthmt tthmt tthmt tthmt tthmt tthmt tthmt tthmt tthmt tth tthg tth tth tth tthng tth tth ngang với tầm vóc của vũ trụ rộng lớn.

    phân tích bài tỏ long mẫu 6

    phạm ngũ lão là một trong những danh tướng nước ta thời nhà trần. Ông không viết thơ nhiều nhưng tác phẩm của ông đều để lại những dấu ấn riêng. bài thơ “thuật hoài” hay còn gọi là “tỏ lòng” là một tác phẩm nổi tiếng của phạm ngũ lão thể hiện tình yêu nước nồng nàn cùng niệo t >

    “hoành sóc giang sơn kháp kỉ jue

    tam quân kỳ hổ khí thôn ngưu

    nam nhi vị liễu công danh trái

    tu thinh nhân gian thuyết vũ hầu”

    bài thơ tỏ lòng ược sáng tác bằng thơ thất ngôn tứ tuyệt ường luật, tuy ngắn gọn với bốn câu thơ nhưng lại mang nhiều hàm . mở đầu bài thơ, phạm ngũ lão đã tái hiện hình ảnh quân đội nhà trần manh mẽ, oai phong thời ấy trên with đường đánh đuổi gi

    “hoàng sóc giang sơn kháp kỉ jue

    tam quân kỳ hổ khí thôn ngưu”

    (múa giáo non song trải mấy thu

    ba quân khí mạng nuốt trôi trâu)

    hình ảnh người tráng sĩ thời trần hiện lên trong câu thơ thật oai phong, lẫm liệt qua hình ảnh cây “giáo”. tư thế của người tráng sĩ hiên ngang ấy được đặt trong không gian rộng lớn của “giang sơn” và thời gian dài “kháp kỉ thu”. câu thể thể hiện sức mạnh khỏe khoắn, tư thế hiên ngang sẵn sàng chiến đấu của người tráng sĩ xưa. người tráng sĩ ấy đứng giữa non song đất nước hùng vĩ, luôn vững vàng bảo vệ tổ quốc đã mấy thu rồi. hình ảnh with người hiện lên thật đẹp đẽ, oai phong như vẽ lên một bức tượng đài bất tận về tráng sĩ tr oai hùng thời.

    không chỉ hình ảnh một tráng sĩ hiện lên oai hùng, mà cả “tam quân” thời trần được khắc họa thật mạnh mẽ phi thường. hình ảnh ẩn dụ, phóng đại “hổ khí thôn ngưu” là một hình ảnh đẹp, mang tầm vóc lớn. “hổ khí thôn ngưu” mang ý nghĩa như hổ báo “nuốt trôi trâu” có ý nghĩa lớn trong việc tái hiện khí thế hào hùng của đội quân trầnhà trở. hiện lên trong tâm trí người ọc là ba ội quân hùng hậu, đông ảo vảo với sức mạnh a lớn đang ra quuy ào ào và khát vọng chiến ấu hết mìnhc chos.

    khí thế hào hùng này là khí thế của một thời hào khí đông a, gợi cho ta nhớ ến những câu oai hùng trong bài hịch tướng sĩi trầ .như cắt, nước mắt ầm đìa, chỉ căm tức chưa xả thịt lột da, nuốt gan uống máu quân thù. dẫu cho tronc n. >

    với hào khí của một thời chiến ấu oai hùng, bảo vệng mảnh ất cho giang sơn ất nước, pHạm ngũ lão tiếp tục nói lên những suy nghĩ của củ

    “nam nhi vị liễu công danh trái

    tu thinh nhân gian thuyết vũ hầu”

    (công danh nam tử còn vương nợ

    luống thẹn tai nghe chuyện vũ hầu)

    phạm ngũ lão đã nhắc đến món nợ công danh “công danh trái”. Đối với những người nam nhi sống trong thời đại xưa, with đường công danh vô cùng quan trọng. “nợ công danh” ở đây không phải là công danh tầm thường, ích kỷ cho riêng bản thân mình. Mà nó chính là món nợ lớn với ất nước, là ý trí và tài nĂng của một người nam tử Hán ại Trượng phu, ầu ội trời chân ạp ất, dám hi sin

    qua câu thơ, pHạm ngũ lão đã thể hiện nỗi lòng, khát khao của bản thân muốn cống hiến nhiều hơn nữa cho giang sơn, ất nước ể ể ể món nợ nhà thơ nguyễn công trứ cũng từng có nhiều vần thơ hay khi nói về “phận sự làm trai”:

    “vũ trụ chức phận nội

    Đấng trượng phu một túi kinh luân.

    thượng vị đức, hạ vị dân,

    sắp hai chữ “quân, thân” mà gánh vác”

    phạm ngũ lão đã là một danh tướng, có công lớn với đất nước với thời nhà trần. vậy mà ông vẫn luôn cảm thấy hổ thẹn khi nghe “thuyết vũ hầu”. Ông đã khéo léo khi nhắc đến một người dung trí đa mưa là gia cát lượng trong thời tam quốc để thể hiện nỗi thẹn của m

    Ông thẹn bởi chưa đủ tài cao, mưu trí như gia cát lượng. nhưng cái “thẹn” ấy lại càng làm toát lên nhân cách cao đẹp trong with người phạm ngũ lão. câu thơ thể hiện một khát khao cháy bỏng của bị tướng có tài, muốn cống hiến hết mình trong sự nghiệp chung của đất nước. Đó là trí khí anh hùng của một vị tướng vừa có tâm, vừa có tầm đáng kính trọng.

    chỉii bốn câu thơ ngắn gọn, lời thơ đanh Thép, hào hùng, hình ảnh thơ ộ đao, nhịp thơ khi nhanh mạnh rứt khoot, lúc lại chậm rãi như nhưng dò. Bài thơ đã gợi lên một thời hào hùng của cả dân tộc thời ại nhà trần cùng ý trí sục sôi chiến ấu của người tráng sĩ và mong mug mug muốn cống hiết mc ất m.

    bài thơ cùng thời đại này có cách xa chúng ta hàng bao nhiêu thế kỷ nhưng vẫn để lại những âm vang lớn trong trái tim triệu triệu İp.

    phân tích bài tỏ long mẫu 7

    việt nam, ất nước tuy bé nhỏ ầy những gian lao vất vả nhưng rất ỗi anh hùng đã trải qua bốn ngàn nĂm dựng nước và giữc với nhng mốc are chaó lọi lọi lọi lọi lọi lọi lọi lọi lọi lọi lọ lọi lọi lọi lọi lọi lọi lọi lọc. một trong những mốc son ấy chính là ba cuộc kháng chiến chống quân mông – nguyên xâm lược của vua tôi nhà trần.

    nhà trần đã ghi vào pho sử vàng Đại việt những chiến công chương dương, hàm tử, bạch Đằng… bất tử. khí thế hào hùng, oanh liệt của nhân dân ta và tướng sĩ ời trần ược ghi lại trong những ang văn chương kiệt xut như: “hịch tướng sĩ” củc tấc tos “. … Đặc biệt và nổi bật hơn hết cả là tác phẩm “thuật hoài” của phạm ngũ lão. bài thơ là một khúc tráng ca hào hùng và mang phặng ỗc nỗỗ c nitá.

    phạm ngũ lão sinh ra trong thời kì loạn lạc với cuộc kháng chiến chống quân mông-nguyên của đất nước. tên tuổi của ông gắn liền với câu chuyện về một chàng trai nghèo mãi nghĩ kế giúp vua đánh giặc đến nỗi she bi giáo đâm vào đùi. bên cạnh một nhà quân sự tài giỏi, ông còn là một nhà thơ vĩ ại với hai tác phẩm “thuật hoài” và “viếng thượng tướng quốc công hƺc”.

    “thuật hoài” là bản tuyên ngôn về lý tưởng của kẻ làm trai là chiến ấu ểể bảo vệ non song ất nước ồng thùi thùt thùt. bài thơ tiêu biểu cho quy luật văn chương nghệ thuật “quý hồ tinh, bất quý hồ đa”

    mở đầu bài thơ là hình ảnh trang lệ với âm hưởng hào hùng:

    “hoành sóc giang sơn kháp kỉ thu”

    bước vào thời ại chiến tranh ấy, cai thời mà ngọn lửa như thiêu ốt cả tâm hồn quyết tâm diệt tan kẻ thù xâm lăng bờ cõi, khẳng ịnh lạt lần nam ế nam ế nam ế nam ế và khi đó, xuất hiện tư thế hiên ngang của người anh hùng đất việt “hoành sóc giang sơn kháp kỉ thu”. câu thơ ầu tiên đã vẽ nên hình tượng oai phong lẫm liệt của người tráng sĩ với tư thế cầm ngang ngọn giáo sẵn sàng chiến ẻ vẻu bẻ qu. tư thế ấy mang ậm tíh tự hào rằng mình là người with ất việt và s ẵn Sàng Hi Sinh ể ể BảO Vệ Bờ Cõi Việt, BảO Vệ NHân Dân Việt, BảO Vệ NON Sông GấM VÓC VÓC NG. hình ảnh lớn lao của người chiến sĩ đã sánh với tầm vóc bao la hùng vĩ của đất trời, lấn át cả khí thế của quân giặc. Đó còn biểu trưng cho lối sống cao đẹp cống hiến hết sức để bảo vệ đất nước một cách kiên trì, nhẫn nại. dù bao nhiêu năm đi chăng nữa thì lí tưởng bảo vệ, khôi phục non song vẫn mãi trường tồn.

    nếu câu thơ ầu thể hiện vẻ ẹp của with người với tầm vóc, tư thế, hành ộng lớn lao, kỳ vĩ mang tầm vóc vũ trụ thì câu thơ thứ hai tô ậm hình ảnh ảnh ả cho sức mạnh của quân đội nhà trần và sức mạnh dân tộc Đại việt lúc bấy giờ.

    “tam quân tì hổ khí thôn ngưu”

    Đội quân “sát that” ra trận vô cùng đông đảo, trùng điệp với sức mạnh phi thường, mạnh như hổ báo quyết đánh tan mọi kọi. khí thế của đội quân ấy ào ào ra trận. không một thế lực nào, kẻ thù nào có thể ngăn cản nổi. “Khí Thôn ngưu” NGHĩA Là Khí Thế, Tráng Chí Nuốt Sao Ngưu, Làm Át, Làm Lu Mờ Sao Ngưu Trên Bầu Trời Xuất Phat Từ Câu “Khí Thôn Ngưu ẩu ẩu ẩu đó đ biện pháp nghệ thuật cường điệu hoá sáng tạo nên một hình tượng thơ mang tầm vóc hoành tráng, có tính sử thi. hình ảnh ẩn dụ so sánh: “tam quân tì hổ…” Trong thơ pHạm ngũ lão rất ộc đao, không chỉc có sức biểu hiện sâu sắc sức mạnh vô ịch của ội quân “sat This” nguồn cảm hứng thơ ca; tồn tại như một điển tích, một thi liệu sáng giá trong nền văn học dân tộc:

    thuyền bè muôn đội,tinh kì phấp phới.hùng hổ sáu quân,giáo gươm sáng chói.

    (phú song bạch Đằng – trương hán siêu)

    nếu tư thế của Tráng sĩ với hình ảnh cây trường giáo như đo bằng chiều ngang của non sông thì tư tưa ba quân lớn mạnh đo bằng chiều d gem cao ến tận tận tận sao sao ng with người kì vĩ như át cả không gian bao la, kì vĩ. hình ảnh tráng sĩ lồng vào trong hình ảnh dân tộc thật đẹp có tính chất sử thi, hoành tráng. Đó chính là sức mạnh, âm vang của thời đại, vẻ đẹp của người trai thời trần, là sản phẩm của “hào khí Đông a”. nói cách khác, đó là hình ảnh with người vũ trụ, mang tầm vóc lớn lao. with người ấy vì ai mà xông pha, quyết chiến? tất cả xuất phát từ trách nhiệm, ý thức dân tộc và nền thái bình. vì thế with người vũ trụ gắn với with người trach nhiệm, with người ý thức, bổn phận, with người hành ộng, đó Chính là những biểu hiện của with người cộng ấng, with ng.

    nếu ở hai câu ầu giọng điệu sôi nổi hùng traáng thì ến đây âm hưởng thơ bỗng dưng như một nốt trầm lắng lại với lời bộc bạch, tâm sự sự,

    “nam nhi vị liễu công danh trái

    tu thinh nhân gian thuyết vũ hầu”

    thời xưa, nho giáo đã nêu lên triết lí kẻ làm trai từ lúc sinh ra đã gánh nợ công danh. người đàn ông phải hướng đến “tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ” lấy đó là lí tưởng, là cái đích phải hướing. nói như nguyễn công trứ thì:

    “Đã mang tiếng ở trong trời đất

    phải có danh gì với núi song”.

    thời trần, cai chí làm trai ấy là “phar cường ịch, bao hoàng ân” của vị anh hùng trẻ tẻi trầcen quốc toản, là câu nói quyết của that sưn thủ ộ ộ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ ơ Xin Bệ Hạ ừng lo ”there are đó là vịc công tiết chếi với“ hịch tướng sĩ ”mang ậm hào khí anh hùng:“… dẫu cho thân này phơi ngoài nội cỏ, nghìn xác này gói gói gói n. . Ấy chynh là khát vọng ược gánh vác vận mệnh ất nước, dân tộc, lập chiến công hiển hách, là là tưởng lập công danh sự nghiờcệphi củ. “công danh” mà phạm ngũ lão nói đến trong bài thơ là thứ công danh được làm nên bằng máu và tài thao lược, bằng tinh thần quả cếm công. Đó không phải là thứ “công danh” tầm thường, đậm màu sắc anh hùng cá nhân. nợ công danh như một gánh nặng mà kẻ làm trai nguyện trả, nguyện đền bằng xương máu và lòng dũng cảm.

    ặt trong thời ại của pHạm ngũ lão, chí làm trai này đã cổ vũ with người từ bỏ lối sống tầm thường, ích kỉ, sẵn sàng chiến ấu hi sin ”. phạm ngũ lão cũng từ cái chí, cái nợ nam nhi, nam tử đó mà cùng dân tộc chiến đấu chống xâm lược bền bĩ, ròng rã bao năm. Đặc biệt ở đây cũng từ cái chí, cái nợ đó mà nảy sinh trong tâm trạng một nỗi thẹn. phạm ngũ lão “thẹn” chưa có tài mưu lược lớn như vũ hầu gia cát lượng đời hán để trừ giặc, cứu nước. thẹn bởi vì so với cha ông mình chưa có gì đáng nói. GIA CT LượNG là quân sư của lưu bị, mưu trí tuyệt vời, song điểm làm choc gia cort lượng nổi tiếng làng tuyệt ối trung thành vớ vì vế “luống thẹn tai nghe chuyện vũu” tận tụy với chủ tướng trần hưng Đ. xưa no, những người có nhân cách vẫn thường mang trong minh nỗi thẹn. nguyễn khuyến trong bài thơ “thu vịnh” từng bày tỏ nỗi thẹn khi nghĩ tới Đào tiềm – một danh sĩ cao khiết đời tấn. với phạm ngũ lão, tuy là một nhà thao lược kiệt xuất, có công rất lớn trong hai cuộc kháng chiến chống mông-nguyên lần hai, ba nhưng hông vẫn. Ông thẹn vì chưa khôi phục được giang sơn, vì kém cỏi chưa được như vũ hầu, chưa báo được hoàng ân. nỗi thẹn ấy không làm cho with người trở nên nhỏ bé mà trái lại nâng cao phẩm giá with người. Đó là cái thẹn của một with người có lý tưởng, hoài bão vừa lớn lao, vừa khiêm nhường. nỗi thẹn của một with người luôn dành trọn cái tâm cho đất nước, cho cộng đồng. Ẩn sau cái thẹn cao cả, khiêm tốn và ấy là cả một nỗi niềm khao khát được cống hiến hơn nữa cho tổ quốc, cho dân tộc. Ông nguyện học tập binh thư, rèn luyện cung tên chiến mã, sẵn sàng chiến đấu “khiến cho người người giỏi như bàng mông, nhà nhà đều là hậu nghệ có thể bêu được đầu hốt tất liệt ở cửa khuyết, làm rữa thịt vân nam vương ở cảo nhai,…” để tổ quốc Đại việt được trường tồn bền vững: “non song nghìn thuở vững âu vàng”.

    Thuật Hoài là một bài thơ ường luật ngắn gọn nhưng hàm súc súc vớp với bghg hop hop honh ngang, hùng dũng với sức mạnh lý tưởng lớn lao cao cả, tâm hồn sáng quyết thắng của “hào a đ đ đng a. Ngày nay, việc“ cứu nước pHò nguy ”đâu pHải là không cần thiết nữa vì vậy, mỗi Thanh niên chung ta cần ứo ứo hơn là phải biết ước mơ và hành động vì sự nghiệp đất nước, đưa việt nam sánh ngang tầm với các cường quốc>

    phân tích bài tỏ long mẫu 8

    phạm ngũ lão được biết đến là võ tướng có nhiều công lớn trong cuộc kháng chiến chống quân nguyên mông. bên cạnh đó ông còn rất ham đọc sách, làm thơ và được xem là người văn võ toàn tài. tác phẩm của ông hiện chỉ còn hai bài thơ là “tỏ lòng” (thuật hoài) và “viếng thượng tướng quốc công hưng Đạo Đại vương”. Ặc biệt, “tỏ lòng” đã thể hiện vẻ ẹp của hình tượng người anh hùng hiên ngang với lí tưởng và nhân cách lớn lao, ồng thnng. /p>

    bài thơ “tỏ lòng” (thuật hoài) được làm bằng chữ hán, sử dụng thể thơ thất ngôn tứ tuyệt Đường luật. hai câu thơ ầu của bài thơ đã ca ngợi vẻ ẹp hào hùng của with người, quân ội thời trần qua việc khắc họa hình tượng người anh hùng hiên nangng lẫm liệt: <

    hoành sóc giang sơn kháp kỉ jue

    tam quân tì hổ khí thôn ngưu

    (múa giáo non song trải mấy thu

    ba quân khí mạnh nuốt trôi trâu)

    với giọng điệu khỏe khoắn, bức phác họa người tráng sĩ hiện lên với tư thế hiên ngang, kiên cường trong bối cảnh bakhôn gian. Đó là tư thế “hoành sóc” – cầm ngang ngọn giáo để trấn giữ biên cương, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ lãnh thổ. người tráng sĩ ấy được đặt trong bối cảnh “giang sơn” rộng lớn, thời gian “kháp kỉ thu” muôn đời. không gian rộng lớn mang tầm vũ trụ ấy cùng thời gian trải dài như bất tử hóa, thiêng liêng hóa tư thế hào hùng lẫm liờ hùng của ng. bản dịch thơ dù đã tạo âm hưởng uyển chuyển song chữ “múa giáo” không khắc họa đầy đủ tư thế vững chãi, hiên ngang của ng tưs. câu thơ ầu tiên đã tái hiện vẻ ẹp người tráng sĩ trong tư thế sẵn sàng, oai phong trong không gian bao la, sẵn sàng lập những chiến công oanh liệt. Không chỉng lại ở vẻ ẹp của người chủ tướng, hình ảnh quân ội nhà trần cũng ược diễn tả khéo trong câu thơ thứ hai – “tam quhn tì hổ hổ thôn ngưu”. hổ báo) và “khí thôn ngưu” (khí thế át cả sao ngưu). bản dịch thơ dịch “khí thôn ngưu” là “nuốt trôi trâu” không hề sai, ca ngợi sức mạnh vô ịch, khỏe khoắn của ba quân, tuy nhiê cach dịCH nhà trần, giọng thơ như thế cất lên vừa hào sảng nhưng cũng rất giàu t ymth. câu thơ có sự kết hợp giữa những hình ảnh khách quan và những cảm nhận chủ quan của phạm ngũ lão, gél phần miêu tả vẻ ẹp và hào dũng mãnh của qu.kết hợp cả hai câu thơ ầu, người ọc cảm nhận ược vẻ ẹp hùng dũng của người tráng sĩ cũng tần ‘cầm vó mẽ

    là một the thành viên ưu tu của quân ội hào hùng ấy, phạm ngũ lão ý thức rất richute về trách nhiệm của bản thân, bởi vậy đng đng—

    “nam nhi vị liễu công danh trái

    tu thinh nhân gian thuyết vũ hầu

    (công danh nam tử còn vương nợ

    luống thẹn tai nghe chuyện vũ hầu).

    xưa nay viết về chí làm trai, người ọc đã bắt gặp những vần thơ rất ỗi quen thuộc của nguyễn công trứ: làm trai ứng trờt ờ trong ở trong. cũng đồng điệu tâm hồn với bao kẻ sĩ đương thời, phạm ngũ lão vô cùng đề cao lí tưởng trung quân, ái quốc. bởi vậy, ông cho rằng he đã là nam nhi thì phải trả nợ công danh, mà nợ công danh ở đây chínnh là làm điều có công với ất nước nước: “nam nị li danh”. lí tưởng công danh ấy thể hiện cái nhìn tiến bộ và nhân cách cao đẹp của một vị tướng hết lòng muốn giúp nước, giúp đời. nghĩ thấy bản thân chưa trả trọn nợ công danh, tác giả trăn trở, băn khoăn: “tu thinh nhân gian thuyết vũ hầu”. vũ hầu chính là khổng minh gia cort lượng, một người tài ức vẹn toàn ời Hán, công lớn giúp lưu bị khôi phục vương triều.ông cảm thấy “thẹn” khi ố sánh được với họ. khát vọng mong muốn lập nhiều công danh hơn nữa được diễn tả hết sức khiêm nhường khi đặt bản thân mình bên cạnh mƺn thân mình bên cạnh mƺn th Âm hưởng câu thơ trầm lắng thể hiện khát vọng lập công và chí làmtrai hết sức tiến bộ của phạm ngũ lão.

    với hệ thống ngôn từ hàm súc, cô ọng cùng những hình ảnh giàu sức biểu cảm, “tỏ lòng” đã khắc họa vẻ ẹp của with người thời nhà trầ Âm hưởng mạnh mẽ ấy ể lại dư ba trong lòng người ọc, nhắc nhở thế hệ trẻ chung ta sống không bao giờ quên ề ra lí tưởng sống cao cả ể Sống ẹp, sống.

    trên đây vndoc đã giới thiệu tới các em phân tích bài thơ thuật hoài của phạm ngũ lão. chắc hẳn qua bài viết bạn đọc đã nắm được những ý chính cũng như trau dồi được nội dung kiến ​​​​thức của bài hồc r? bài viết cho chúng ta thấy được dàn ý và 8 bài văn mẫu phân tích về bài thơ thuật hoài của phạm ngũ lão. Hello vọng qua bài viết này bạn đọc có thêm nhiều tài liệu để học tập tốt hơn môn ngữ văn lớp 10 nhé. Và ể Giúp Bạn ọc Có kết quả cao hơn trong qua trìc học tập, vndoc xin giới thiệu tới các em học sinh cùng tham khảo một số tài li ệc tập tá ca cá các mục mụm , trm, trm, trm, trm, trm, trm, trm, trm, trm, trm, trm, trm, trm, trm, trm, trm, trm, trm. chuyên đề toán 10, giải bài tập vật lý 10 nâng cao mà vndoc tổng hợp và đăng tải.

    Để giúp bạn đọc có thể giải đáp được những thắc mắc và trả lời được những câu hỏi khó trong qua trình học t. vndoc.com mời bạn đọc cùng đặt câu hỏi tại mục hỏi đáp học tập của vndoc. chúng tôi sẽ hỗ trợ trả lời giải đáp thắc mắc của các bạn trong thời gian sớm nhất nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *