có người nói, nụ cười nguyễn khuyến là nụ cười thâm trầm, hóm hỉnh, còn nụ cười của tú xương là nụ cười mời cayản cú. bài thơ thương vợ của tú xương cũng có chất hài hước mà chua chát như thế:
“quanh năm buôn bán ở mom song. nuôi ủủ năm con với một chồng lặn lội thn cò khi quãng vắng eo sèo mặt nước buổi đò đông một duyên, hai nợ, â true ờng c c că c cla ờ . cũng như không”.
thơ Đường bao giờ cũng cô đọng, lời ít mà ý nhiều. với bài thương vợ ta hãy lắng nghe tú xương muốn bày tỏ cái tình riêng tư chua chát của ông.
thử đọc hai câu thơ đầu:
“quanh năm buôn bán ở mom song nuôi đủ năm con với một chồng”
hai câu thơ đầu đi ngay vào việc kể lể sự vất vả, khó nhọc và đảm đang, tần tảo của bà tú. “quanh năm buôn bán ở mom song”, nhà thơ đã xác định một địa thế buôn bán của vợ là chốn “mom song”. Đó là nơi rất lầy lội, cheo leo nguy hiểm ở một xóm chợ nghèo come with song vị hoàng, làng vị xuyên – quê hương tác giả. rõ ràng, đây là nơi cheo leo, khó khăn vất vả, hoàn toàn không phù hợp với những người phụ nữ chân yếu tay mềm. thế mà bà tú vẫn mặc cảnh “mom song”, vẫn “quanh năm buôn bán”, cuộc đời bà dường như gắn bó với chốn lầy lội chênh vênh này. với cách làm ăn trên, ta dễ đoán cuộc sống gia đình bà tú cũng rất chênh vênh. thế mà bà vẫn “nuôi đủ năm con với một chồng” câu thơ sau lại đi theo một xu hướng hoàn toàn khác, đảo ngược suy nghĩ người đ. “Đủ” là thế nào? có thể chỉ là cách nói của riêng ông tú, tự ông cảm thấy vợ mình qua đảm đang, cuộc sống gia đình mình mới được chu toàn. như vậy là quá hạnh phúc, quá “đủ” rồi chăng? cũng có thể hiểu “nuôi đủ” nghĩa là nuôi hết cả, không trừ ai. cái chua chát trong cái hài hước là chỗ đó: một “ông chồng” cũng ược xếp ngang hàng vó những ứa with, ể vợi “nuôi” (!) từ: “năm with với mộng”. các số từ “năm” và “một ấy làm cho gánh nặng cùa bà tú trong cuộc đời tần tảo vì chuyện sinh nhai càng trở nên nặng nề lắm thay! câu thơ phảng phất một tiếng cười trào phúng. Ông đã buộc người đọc phải bật lên tiếng cười. nhưng cười mà ngẫm lại, ngẫm lại mà thương thay cho bà tú, cảm phục thay cho cái đảm đang của người mẹ, người vợ việt nam.
người phụ nữ tảo tần xưa nay vẫn được ví như thân cò trắng, lặn lội không quản nắng mưa. tác giả cùng đã ví vợ mình như than cò:
“lặn lội thân cò khi quãng vắng eo sèo mặt nước buổi đò đông”
sử dụng đảo ngữ với các từ gợi cảm “lặn lội” “eo sèo”, nhà thơ một lần nữa muốn tô đậm cái vất vả bà của tú. hình ảnh with cò ẩn dụ buộc ta chạnh nhớ đến câu ca dao quen thuộc:
“with cò lặn lội bờ song gánh gạo đưa chồng tiếng khóc nỉ non”
“tiếng khóc nỉ non”! câu ca nghe mà xốn xang cả lòng.
nếu cò kia một mình “gánh gạo nuôi chồng” thì bà tu cũng một mình chống lại với cuộc sống khắc nghiệt, chống chọi cản.ƻô nhưng, nếu cò kia đ đ no no.
“một duyên hai nợ âu đành phận năm nắng, mười mưa dám quản công”
bà đã cất tiếng que? không, đây thực ra là bài thơ của ông tú viết về vợ mình, ông đã que cho cuộc đời bà. “một duyên, hai nợ, ba tình”. cái công thức mang đậm net Á Đông xưa kia nói lên những mối phiền lụa ở đời lại được đặt vào bài thơ này. cái sợi dây ràng buộc vô hình không phương tháo gỡ luôn thắt chặt ông tú với bà tú. hóa ra, cái khổ là do duyên, là bởi bà tú lấy phải ông tú làm chồng (!) vậy, nguyên nhân của nỗi khổ mà bà tú phải gánh chịu là do ông you! nhưng bà vẫn không hề phàn nàn, she vẫn nhẫn nại và cam phận:
“năm nắng, mười mưa dám quản công”. các số từ một lần nữa lại được sử dụng một cách hữu hiệu để nói cái nỗi nhọc nhằn của bà tú. nói cách khác, ông tú ở đây muốn động viên bà tú một cách xót xa.
viết thương vợ, trần tế xương thực ra còn có nỗi thương mình và xót xa thay cho thế thái. cho nên hai câu thơ cuối không còn là tiếng cười hài hước chua chát mà là tiếng chửi:
cha mẹ thói đời ăn ở bạc có chồng hờ hững cũng như không.
tac giả chửi cai tuy -gi, tuy -gi, tuy -gi, tuy -gi, tuy -thap. tiếng chửi vẫn còn có chất hài hước. chửi “thói đời” nhưng mà cũng chửi minh. chẳng có ai lại tự nêu nguyên nhân nỗi khỗ của vợ lại chính là… mình như vậy.
Đọc thương vợ ta cảm thông với nhũng nỗi khổ của người phụ nữ ngày xưa, thêm yêu quý những người mẹ, ngườa hôy. cai đáng quí ọng lại sau khi ọc bài thơ này vẫn là hình ảnh bà tu, rất dân dã, rất thuộc và rất ỗi việt nam- bà là tượng trưng choc ũi ũi ũi ũi ũi ũi ũi ũi ũi ũt ũt ũi ũi ũ ũt ũ, ng ũ, ng ũ, ng ũ, ng ũ, ng ũ, ng ũ, ng ũ, ng ũ, ng ũ, ng ũ, ng ũ, ng ũ, ng ũ, ng ũ, ng ũ, ng ũ, ng ũ, ng ũ, ng ũ, ng ũ ũ, tũi m. chịu hi sinh vì chồng, vì with, vì hạnh phúc giản dị của gia đình.
ọC thương vợ, ta cũng cảm thông với nỗi khổ của nhà thơ Tu xương, một nhà thơ tài nĂng, nhưng “Sinh bất pHùng thời”, bất lực trước nỗi vất vảt vảt vảt vảt vảm vảm vả cảnh chính mình phải trở thành gánh nặng cho ngưòi vợ hiền đã qua vất vả vì đông with đang phải lặn lội, khốn cùng giữa buổđòi “đòi”.
phân tích bài thơ thương vợ của trần tế xương – bài số 2
thương vợ của trần tế xương nó khái quát ược hình ảnh người phụ nữ cũng như người vợ lam lũ, vất vậ ch hi sin ậm tính nhân văn ể nói người vợ của mình.
mỡ đầu bài thơ trần tế xương đa nói lên hình ảnh người phụ nữa người vợ vô cùng đảm đang
quanh năm buôn bán ở mom’s song,
nuôi đủ năm with với một chồng.
với những hình ảnh lời kể giản dị, nôm na mag người đọc phải suy nghĩ đây là người vợ như thế nào phảni o không? Đó là một hình ảnh người vợ vất vả, lam lũ gánh nặng việc gia đình, lặn lội nơi đầu song bến chợ. có thể nói đây là hình ảnh đảm đang quên thân mình mà hi sinh vì chồng vì con, lo toan cuộc sống gia đình.
nuôi đủ năm with với một chồng.
Đây là câu thơ nói lên số lượng mà người vợ này phải lo, không nhưng năm with mà người chồng bà cũng lo. she trần tế xương lận đận trong thi cử, đi thi đến lần thứ tám mới đậu được cái tú tài. Ông học giỏi nhưng phải cái ngông quá, thật ra thái ộ ngông của ông là một cách ông phản kháng lại chế ộ ộ thi cửc lậu, quan trườg “lúc.”
lặn lội thân cò khi quãng vắng,
eo sèo mặt nước buổi đò đông.
đy là một hình tượng quen thuộc trong văng dân gian nới vềi người phụ nữ lao ộng ngày xưa: with cò lặi lội bờng … tấm thân mảnh dẻ, yếu đuối củi củi củ thì đã là gian nan, tội nghiệp, vậy mà bà còn phải lặn lội sớm trưa. nghĩa đen của từ này cũng gợi ra đầy đủ cái vất vả, khó nhọc trong nghĩa bong. tấm thân cò ấy lại lặn lội trên quãng vắng đường xa. nói quãng vắng là tự nhiên nổi lên cái lẻ loi, hiu quạnh, lúc cần không biết nương tựa vào đu, chưa nói ến những hiểm nguy bấtâtrắc vângá. eo seo chi sự nói đi nói lại, có ý bất bình. Đò đông có thể hiểu hai cách: một là đò ngang đã chở đầy người, hai là đò từ các nơi tập hợp lại rất đông. hiểu cách nào cũng đúng với ý định đặc tả hôi khó nhọc, gian nan trong cảnh kiếm ăn của bà tú.
nếu như từ “lặn lội” ược ảo pHía trước chủ ngữ ể nhấn mạnh sự vất vảa của bà you, thì từ “eo sèo” gợi l lithn âm thanh hỗn tạp của “buổ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ . hai tình huống đối lập thật hay: “vắng” và “đông”. người phụ nữ gánh hàng lặn lội trên quãng đường vắng thật là khổ. mà đến chỗ “đò đông” thì thật là đáng sợ! nghĩa là nhìn từ phía nào, nhà thơ cũng thương vợ, tình thương thấm thía, cảm động.
bên cạnh nỗi khổ vật chất còn có nỗi khổ tinh thần. vì chồng with mà phải lặn lội đường xa quãng vắng, nhưng liệu chồng with có biết cho chăng? và bà tú cứ âm thầm lo toan như vậy cho đến hết đời, hết kiếp… số phận bà là vậy.
một duyên hai nợ âu đành phận,
năm nắng mười mưa dám quản công.
Ở câu thơ tiếp theo, ông lại đưa người vợ của mình vào câu ca dao thành ngữ duyên phận một duyên hai nợ âu đành phận. ông tú mượn tâm tư bà tú mà suy ngẫm hay đúngra, ông hoá thân vào bà ể ể cảm thông sâu sắc hơn: lấy chồng như thế thì.
Ở câu này có nghĩa là có khổ cực bao nhiêu, năm nắng mười mưa cũng phải chịu, phải lo, nào dám quản công. chẳng còn là chuyện thân nữa, dù là thân cò, mà đã là chuyện phận rồi, chuyện số phận.
thành ngữ “dầm mưa dãi nắng” được tác giả vận dụng sáng tạo thành “năm nắng mười mưa”. phải nói những with số trong thơ tú xương rất có thần. ta đã thấm thía với hai số năm – một trong câu thừa đề (nuôi đủ năm with với một chồng). giờ đây là sự linh diệu của những with số một – hai và năm – mười trong câu luận. “một duyên hai nợ” đối với “năm nắng mười mưa”, cho thấy gian khổ cứ tăng lên, bà tú chịu đựng hết.
không dừng lại ở đây, ông đã tự trách bản thân mình, tự chửi mình:
cha mẹ thói đời ăn ở bạc,
có chổng hờ hững cũng như không.
vì qua thương vợ mà nhà thơ tự trách mình, trách một cách nặng nề. “Cha mẹ thói đời…” thì he đã thành lời xỉ vả mình. thật ra là một cách ông tú nhún mình để cho công trạng của bà tú nổi lên, chứ tú xương đâu phải là người “ăn ở bạc”. Ăn chơi sa đà thì có, “hờ hững” nữa, thì nhà thơ đã thành thật nói rồi, chứ bạc tình, bạc nghĩa thì không. gang thép với cường quyền mà nhũn với vợ như thế thì thật là with người đáng kính.
bằng tình cảm chân thành, bằng nghệ thuật sống ộng, you xương đã thể hi hi hi hi ược hình ảnh người phụ nữ giỏi giang, lam lũ, tần tảo nuôi chồng nuôi with. bà tú có những phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ việt nam xưa.
phân tích bài thơ thương vợ của trần tế xương – bài số 3
trần tế xương (bút danh là tú xương) là nhà thơ trào phúng nổi tiếng, có lẽ là nhà thơ trào phúng đặc sắc nhất trong nền n cn h. thơ trào lộng, châm biếm, đả kích của tú xương sở dĩ được nhiều người yêu thích vì có tính chất trữ tình (trong tiếng cườm). dòng trữ tình trong thơ tú xương đôi khi được tách ra thành những bài thơ trữ tình thuần khiết, thấm thía. hai kiệt tác “sông lấp” và “thương vợ” tiêu biểu cho dòng thơ trữ tình của tú xương.
bài thơ sau đây là bài “thương vợ” của tú xương:
“quanh năm buôn bán ở mom song, nuôi đủ năm con với một chồng. lặn lội thân cò khi quãng vẵng, eo sèo mặt nước buổi đò đông.
một duyên hai nợ âu đành phận, năm nắng mười mưa dám quản công. cha mẹ thói đời ăn ở bạc, có chồng hờ hững cũng như không!”
trần tế xương lận đận trong thi cử, đi thi đến lần thứ tám mới đậu được cái tú tài. Ông học giỏi nhưng phải cái ngông quá, thật ra thái ộ ngông của ông là một cách ông phản kháng lại chế ộ ộ thi cửc lậu, quan trườg “lúc.” mà he đậu được cái tú tài thì rồi cũng làm “quan tại gia” thôi. hồi đó he phải đậu cử nhân mới được bổ tri huyện. thế là bà tú gần như phải nuôi chồng de ella suốt đời. Ông tú chỉ còn biết đem tài hoa của mình mà ghi công cho bà tú:
“quanh năm buôn bán ở mom sống, nuôi đủ năm con với một chồng”.
từ “Mom” Thật Là hare, vừa thấy ược nỗi Gian Truân của bà tu Buôn Bán quanh nĂm b ờ sông vị, vừa thấy ược tấm lòng của nhà thơ ối với vệc Buôn bán khon khón khón khón khón khón từ “mama” là tổng hợp nghĩa của các từ come, bờ, vực, thềm, thành một từ sáng tạo của nhà thơ làm giầu thêm cho tiếng việt. bà tú buôn thúng bán bưng quanh năm ở “mom song” mà nuôi chồng, nuôi with:
“nuôi đủ năm con với một chồng”
câu thơ chỉ mấy con số khô khốc thế vậy mà tế toái lắm đó! “nuôi đủ năm with” là vì with, phải nuôi, nên đếm ra để mà nuôi. nhưng còn chồng thì một chồng chứ mấy chồng, cớ sao lại cũng phải đếm ra “một chồng”? Là vì chồng cũng phải nuôi, mà bà tres khê lắm.
nhưng bà tres
“lặn lội thân cò khi quãng vắng, eo sèo mặt nước buổi đò đông”
có thể nói lòng thương vợ của nhà thơ dào dạt lên trong hai câu thơ này. hình ảnh lặn lội thân cò được tác giả mô phỏng theo một biểu tượng trong thi ca dân gian để nói về người phụ nữ lao đp>ng
“with cò lặn lội bờ song gánh tạo đưa chồng tiếng khóc nỉ non”
nếu như từ “lặn lội” ược ảo pHía trước chủ ngữ ể nhấn mạnh sự vất vảa của bà you, thì từ “eo sèo” gợi li giành) của “buổi đò đông”. hai tình huống đối lập thật hay: “vắng” và “đông”. người phụ nữ gánh hàng lặn lội trên quãng đường vắng thật là khổ. mà đến chỗ “đò đông” thì thật là đáng sợ! nghĩa là nhìn từ phía nào, nhà thơ cũng thương vợ, tình thương thấm thía, cảm động.
sang hai câu luận, tác giả chuyển sang diễn tả nội tâm của bà tú, lời thơ như lời độc thoại của người vợ:
“một duyên hai nợ âu đành phận, năm nắng mười mưa dám quản công”
nhân dân ta thường nói “vợ chồng là duyên nợ”. nhà thơ tú xương đã chỉ từ ghép “duyên nợ” thành hai từ đơn: “duyên – nợ”. “duyên” thì thiêng liêng rồi vì đã có sự tham gia của đấng vô hình (ông tơ bà nguyệt), còn “nợ” thì đã thành trách nhiệm nặng nề. “một duyên hai nợ” đã diễn tả được sự vận động trong tâm trí của bà tú. “một duyên hai nợ âu đành phận” là bà tú đã thuận theo lòng trời và thuận theo lòng người (tấm lòng của chính bà!). nói gọn lại là bà tú đã chấp nhận! và chấp nhận cuộc hôn nhân duyên nợ này, chấp nhận một ông ồ nho ngông “tám khoa chưa khỏi pHạm trường quy”, bà chấp nhận vị quan “Ăn lương vợ” nên bà đ >
“năm nắng mười mưa dám quản công”
thành ngữ “dầm mưa dãi nắng” được tác giả vận dụng sáng tạo thành “năm nắng mười mưa”. phải nói những with số trong thơ tú xương rất có thần. ta đã thấm thía với hai số năm – một trong câu thừa đề (nuôi đủ năm with với một chồng). giờ đây là sự linh diệu của những with số một – hai và năm – mười trong câu luận. “một duyên hai nợ” đối với “năm nắng mười mưa”, cho thấy gian khổ cứ tăng lên, bà tú chịu đựng hết.
trước người vợ giỏi giang, tần tảo, chịu ựng mọi gian lao vất vả ể ể “nuôi ủ năm with với một chồng” thì nhà tìh tìchá cỉ tìchá.
“cha mẹ thói đời ăn ở bạc, có chồng hờ hững cũng như không!”
vì qua thương vợ mà nhà thơ tự trách mình, trách một cách nặng nề. “Cha mẹ thói đời…” thì he đã thành lời xỉ vả mình. thật ra là một cách ông tú nhún mình để cho công trạng của bà tú nổi lên, chứ tú xương đâu phải là người “ăn ở bạc”. Ăn chơi sa đà thì có, “hờ hững” nữa, thì nhà thơ đã thành thật nói rồi, chứ bạc tình, bạc nghĩa thì không. gang thép với cường quyền mà nhũn với vợ như thế thì thật là with người đáng kính.
bằng tình cảm chân thành, bằng nghệ thuật sống ộng, you xương đã thể hi hi hi hi ược hình ảnh người phụ nữ giỏi giang, lam lũ, tần tảo nuôi chồng nuôi with. bà tú có những phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ việt nam xưa.
bao nhiêu công trạng trong gia đình, ông tú giành cho bà tú, ông chỉ nhận về cho mình một chữ “không”. nhưng bình tâm mà xét thì ông tú cũng xứng với bà tú vì trên ất nước gian lao và vất vả này có hàng triệu người như bà tú, nhưng có một bà tú.
phân tích bài thơ thương vợ của trần tế xương – bài số 4
nói lên tâm trạng đáng thương của ngừơi phụ nữ thời xưa, ca dao có câu:
chồng em áo rách em thương chồng người áo gấm xông hương mặc người
quả thực đó là một lời khẳng ịnh chắc chắn về một tấm lòng thuỷ chung are sắt, một tình cảm thương yêu mà người pHụ đ đã dành choc choc mình, trải qu. đó ở bà tú trong bài thơ thương vợ của nhà thơ trần tế xương – một bài thơ trữ tình đặc sắc. net đặc biệt của bài thơ là tác giả đã khai thác một khía cạnh thật tế nhị khác với phong cách thơ trào phúng, châm biếm.
có thể nói bài thơ thương vợ là một bài thơ thế sự và cũng là bài thơ tâm sự, thắm đượm nghĩa tình yêu thương. mở đầu bài thơ, you xương đã khắc họa hình ảnh vợ mình với bao vất vả lo toan của công việc bộn bề:
quanh năm buôn bán ở mom song nuôi đủ năm con với một chồng.
nếu như người vợ của nguyễn khuyến là một phụ nữ “there are làm, thắt lưng bó that, xắn váy quai cồng, tất cả chân nam đá chi chiêu vì tớ mà người vợ hiền thục, ảm đang, chịu thương, chịu khó. ược mang danh là bà tu nhưng bà lại pHải “quanh nĂm buôn bán ở mom sông”. Từ “quanh năm” Là Vòng Quay Trong Công Việc Của Bà. Công Việc Của Bà Cứ Ngày Theo Ngày, Tháng Theo Theáng, Liên tiếp và liên tiếp. là cai cơ cực, vất vả, giãi nắng dầm mưa ơn thuần mà đôi vai bé nhỏ của bà pHải gánh chịu bao mánh khoe của cup cup.ủa cuộc. HơN BởI Bà Buôn Bán ở Mom Sông – NơI MỏM ấT NHô RA, BA Bề BAO BọC BởI Sông NứơC, NơI Làm Ăn trên thế ất chênh vênh. phải cố gắng nhiều hơn để “nuôi đủ ng m with”. từ “nuôi đủ” là một khái niệm thật là trừu tượng: biết thế nào là cho đủ khi nhu cầu và ham muốn của with người là vô tận? Ở đây chúng ta không nói rằng ông tú có nhiều ham muốn song đã là nhà nho đương thời thì cũng phải có những nhu cầu về cuộc sốt nhċ. không chỉ “nuôi đủ” cho ông tú mà bà còn phải “nuôi đủ năm with”. tác giả không nói de ella vợ mình nuôi đủ sáu người mà lại nói “nuôi đủ năm with với một chồng”. Ở đây từ “với” đã làm tăng thêm sự đông đúc trong gia đình. sự vất vả của bà, do vậy, càng tăng thêm:
lặn lội thân cò khi quãng vắng eo sèo mặt nước buổi đò đông
Đến lúc này ngôn ngữ thơ đã được tăng cấp, nhiều gam màu nối tiếp nhau đã tô đậm thêm bức chân dung khó nhọ bc củtú. hình ảnh “thân cò khi quãng vắng” đã đem đến cho độc giả nhiều liên tưởng xúc động qua ca dao cổ:
con cò lặn lội bờ song gánh gạo nuôi chồng tiếng khóc nỉ non.
hoặc: con cò mà đi ăn đêm Đậu phải cành mềm lộn cổ xuống ao.
khi màn đêm buông xuống, tất cả đã vào thế tĩnh, vào giấc ngủ Say nồng sau một ngày lao ộng mệt mỏi thì cò ta vẫn pHải mò m phải chăng đây cũng là hình ảnh của bà tú? bằng cách sử dụng các từ láy “eo sèo”, “lặn lội” và phép ối ặc sắc, trần tế xương đã làm tăng thêm tính cam go, căng thẳng, dai dẳcệng tran vi. trong hoàn cảnh ấy, with người ta thường có ý nghĩ tiêu cực nhưng đối với bà tú thì she bà không than thân, trách phận mà tự an ủi mình:
một duyên hai nợ âu đành phận năm nắng mười mưa dám quản công
duyên là duyên phận, tình duyên, nợ là tơ vương. bà tú lấy ông tú là xuất phát từ cái duyên, cái số, từ dây tơ hồng của ông tơ, bà nguyệt. chính vì lẽ đó, dù “năm nắng mười mưa” để lo cho gia đình thì bà cũng “âu đành phận” và “chẳng dám quản công”. hơn nữa bà tú đã sống với ông tú, có tới năm mặt con, c cuar nhau chia sẻ ngọt bùi, vượt qua bao song gíó ời người nên she bà rất hiểu ông, dokhểu ông. she phải chăng hiểu được vợ mà ông tú đã “thương” vợ hơn, she muốn cùng vợ gánh vác lo toan, nhưng:
cha mẹ thói đời ăn ở bạc có chồng hờ hững cũng như không
tác giả đã viết vậy! cũng có thể hiểu đây là lời chửi của bà tú nhưng nếu bà tú đã “một duyên hai nợ âu đành phận” thì chẳng có gì để mà chửi cửi. có lẽ đây là câu hỏi của chính tác giả trần tế xương. thương vợ, thương cho minh, you xương đã mượn lời de ella vợ mình để chửi cả một xã hội với bao thói đời đen bạc.
câu thơ chứa đựng một nỗi chua chát, xót xa thế sự cho vợ mình của một thi sĩ có tài nhưng hàng ngày vẫn ăn lương vợ.
bài thơ thương vợ là một bài thơ hay của tác giả với phong cách trữ tình. bài thơ miêu tả một bà tú nhưng thấp thoáng đâu đây là hình ảnh người bà, người mẹ, người chị, người phụ nữ xệt nam na. Đó là những with người dịu dàng, đảm đang, tháo vát. họ chỉ biết có làm việc và lo toan cho chồng, cho with rồi nhận chữ “không” về mình. Đối với họ, chồng con là trên hết, trên cả bản than mình. bài thơ ấy hay còn ở cách thể hiện của tác giả: mượn lời vợ rất hợp lý để chửi đời, chửi cái xã hội thời đó.
thanh binh tổng hợp
thống kê tìm kiếm
- phan tich bai tho thuong vo
- phân tích thương vợ
- phân tích bài thương vợ
- phan tich bai tho thuong vo van lop 11
- phân tích bài thơ thương vợ của trần tế xương
- phan tich bai tho thuong vo lop 11