Văn mẫu lớp 12: Phân tích khổ thơ 3 và 4 bài thơ Sóng (2 Dàn ý 10 mẫu) Sóng của Xuân Quỳnh

Phân tích bài thơ sóng khổ 3 4

Duới đây là các thông tin và kiến thức về Phân tích bài thơ sóng khổ 3 4 hot nhất được tổng hợp bởi M & Tôi

phân tích khổ thơ 3 và 4 bài thơ song gồm 10 bài văn mẫu hay nhất kèm theo dàn ý tham khảo. Thông qua pHân tích song khổ 3, 4 các bạn lớp 12 có thêm nhiều gợi ý học tập, trau dồi vốn văn chương của mình, hoàn thiện bài văn khi ôn tập, rèn luyện và làm tốt.

phân tích khổ 3 và 4 bài thơ song chúng ta thấy được nỗi khao khát được yêu thương, được sống thủy chung trong tình yêu. hình tượng sóng gợi lên những line động nồng nàn. bên cạnh phân tích khổ 3, 4 bài song các bạn xem thêm phân tích bài thơ song, phân tích khổ 1, 2 bài song.

dàn ý phân tích khổ 3, 4 bài song ngắn gọn

1. mở bai

  • Đề cập những net chính về tác giả xuân quỳnh.
  • giới thiệu bài thơ song, tóm tắt nội dung ý nghĩa của tác phẩm.
  • dẫn dắt vấn đề trong bài viết về khổ 3 4 bài song.
  • 2. thanks bai

    • hình tượng song cùng những trăn trở của em.
    • những băn khoăn và suy tư của nữ sĩ trước biển lớn.
    • những nỗi nhớ nhung đáng yêu trong tình yêu của em.
    • 3. kết bai

      • tóm tắt giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ cũng như khổ 3 4
      • thể hiện những cảm nhận và suy nghĩ của bản thân khi tìm hiểu khổ 3 4.
      • dàn ý khổ 3 và 4 bài thơ song đầy đủ

        1. mở bai:

        – giới thiệu vài net về tác giả, tác phẩm:

        • xuân quỳnh là một gương mặt tiêu biểu của phong trào thơ trẻ chống mĩ với hồn thơ rất đỗi trẻ trung, tưươi mát, đầy</
        • Có thể nói, cùng với “Thuyền và biển”, “thơ tình cuối mùa thu”, bài thơ “song” đã kết tinh ược tất cả những gì là sở trường nhất của hồn thơ xuân.

          – Khái quát nội dung khổ 3 và 4: hình tượng song đã thể hiện ni ềm khao khát của người thiếu nữ muốn ược yêu, ược sống trong một tình yêu hạnh phúc thúy chung.

          2. thanks bai :

          * khái quát về hình tượng “song”

          – hình tượng trung tâm và nổi trội trong bài thơ là hình tượng “sóng”, bao trùm cả bài thơ là hình tượng song.

          + sức sống và vẻ q biển cả.

          + “sóng” là một trong những hình tượng ẩn dụ, nó là sự hóa thân của cái tôi trữ tình của xuân quỳnh. “sóng” và “em”, vừa hòa hợp là một, lại vừa phân đôi để soi chiếu, cộng hưởng. tâm hồn người phụ nữ đang yêu soi vào song để thấy rõ lòng mình, nhờ sóng để biểu hiện những trạng thái của lòng de ella m

          nh

          nh

          -> với hình tượng song, có thể nói xuân quỳnh đã tìm được một cách thể hiện thật xác đáng tâm trạng của người phụ tro yu.

          – hình tượng song đã gợi ra trong cả bài thơ bằng âm điệu: bài thơ có một âm hưởng dào dạt, nhịp nhàng, lúc sôi nổi trào dâng, lúc thì thì thầ thầ s âng âng âng âng âng âng âng âng âng âng âng âng âng âng âng. man, vô tận. Âm hưởng ấy ược tạo dựng nên bởi thể thơ năm chữ, với những câu thơ liền mạch, từng không ngắt nhịp, các khổ thơ ược gắn kết với nhau bằng cach n lòng s

          -> co.

          * Đoạn thơ là một khám phá về song, mỗi khổ thơ song lại hiện ra một ý nghĩa khác

          “Ôi with song… ngực trẻ”

          – Đến khổ ba của bài thơ, sóng lại hiện lên với một ý nghĩa khác: nguồn gốc của sóng cũng là nguồn gốc bí ẩt cun. Ứng trước biển, người phụ nữ muốn cắt nghĩa về nguồn gốc của sóng ể tìm lời đÁp cho câu hỏi về sự khởi nguìh mồn tồn c.

          “sóng bắt đầu… ta yêu nhau”

          -> mọi nỗ lực để cắt nghĩa về tình yêu của xuân quỳnh cuối cùng trở nên bất lực. nhà thơ “thú nhận” thành thực, hồn nhiên mà không kém ý nhị, sâu sắc: “em cũng không biết nữa – khi nào ta yêu nhau”.

          3. kết bai:

          – khái quát lại nội dung 2 khổ thơ.

          – cảm nhận của em: tình yêu luôn luôn quan trọng với cuộc sống của mỗi con người, mỗi chúng ta ai cũng có quyền yêu và được yêu. và tình yêu của tuổi trẻ là tình yêu mãnh liệt và cảm xúc trong sáng nhất.

          phân tích khổ 3, 4 bài song – mẫu 1

          nữ thi sĩ xuân quỳnh là một trong những gương mặt tiêu biểu cho phong trào thơ mới trong những năm kháng chiến chống mỹ. bà nổi tiếng với những tác phẩm thơ tình vô cùng tươi mát, trẻ trung và đầy nữ tính. cùng với “thuyền và biển”, “thơ tình cuối mùa thu”, tác phẩm “sóng” đã thể hiện hết những tài hoa của tâm hồn thơ trẻ này.

          ngay từ tiêu đề bài thơ, độc giả đã nhận ra, “sóng” là nhân vật chính, là hình tượng trung tâm của toàn bộ tác phẩm. song biển không phải chưa ai nhìn thấy. tuy nhiên, chỉ có mỗi nữ thi sĩ xuân quỳnh đã khôn khéo mang nó vào thi ca một cách rất xuất sắc. Có lẽ chỉ có trai tim của một thiếu nữ trẻang yêu với một tâm hồn thơ ca nhạy bén mới có thể miêu tả và so sánh “song” với tình yêu, với tâm tình của người with gai như

          “dữ dội và dịu êmỒn ào và lặng lẽsông không hiểu nổi mìnhsóng tìm ra tận bể”.

          Đọc khổ thơ đầu, ta thấy ngay “sóng” là hình tượng ẩn dụ. nó chính là sự hóa thân cái tôi đầy trữ tình của thi sĩ xuân quỳnh. sóng chính là người with gái, và “em” cũng chính là sóng. người with gái soi lòng mình vào sóng để lý giải những vấn vương, những mối tơ vò.

          dù không nhìn thấy sóng nhưng, nhưng hình tượng của nó đã gợi ra cho toàn tác phẩm âm hưởng nhịp nhàng, dạt dào. lúc trào dâng sôi nổi, khi lại sâu lắng, dịu dàng miên man và vô tận. qua phân tích song khổ 3 4, độc giả sẽ càng thấy rõ, nhịp sóng ấy chính là nhịp lòng của nhà thơ xuân quỳnh. Đó là tâm trạng xốn xang, xao động chất chứa sự rạo rực, khát khao của những người đang yêu.

          “trước muôn trùng song bểem nghĩ về anh, emem nghĩ về biển lớntừ nơi nào song lên?”

          khổ thơ mở đầu bằng hình ảnh “muôn trùng sóng bể”. có thể ở đây có rất nhiều song. cứ trùng trùng điệp. một không gian thật bao la rộng lớn để song thỏa sức vẫy vùng. và có lẽ, ở nơi mênh mông đó, sóng mới được là chính mình. và em cũng được là chinh minh. lúc này đây, nhân vật “em” và “anh” đã xuất hiện. he không còn giấu mình trong sóng nữa. nhìn thấy song, “em nghĩ về anh, em”. sự lặp lại câu “em nghĩ về” đã càng nhấn mạnh nỗi suy tư của tác giả.

          Đúng là một tâm hồn đang khao khát tình yêu đẹp đẽ. bởi đứng trước sự bao la của thiên nhiên, sóng bể, tác giả không nghĩ tới bản thân, gia đình mà nghĩ ngay tới “anh”. anh đã đi vào tâm thức. cứ hiển hiện trong ý nghĩ của em đầu tiên như một điều tất lẽ dĩ ngẫu. có thể hiểu, thứ tình cảm ấy đã sâu đậm đến nhường nào. nỗi nhung nhớ ấy đã mãnh liệt, đã da diết đến ra sao. và đến khi gặp song, he nhìn thấy song dạt dào và dịu em, em thấy như lòng mình. “em”, “anh” và “sóng” có một sợi dây liên kết. bởi hình ảnh sóng là nỗi lòng của tác giả, là của nhân vật trữ tình em, cả người with gái đang yêu.

          phân tích song khổ 3 4 đến đây, dù không bộc bạch rõ rệt nhưng độc giả vẫn cảm nhận được những điều mang “em”. Đó là giữa biển lớn mênh mông kia, thì “từ nơi nào song lên?”. câu hỏi tu từ không có lời đáp nhưng độc giả đều hiểu đó là sự chuyển đổi trong tâm trạng của tác giả. một tâm trạng đang yêu nên hay nghĩ mông lung, đứt đoạn. bao âu lo suy nghĩ về tình yêu của em và anh bỗng chuyển sang lý giải cho cội nguồn tình yêu ấy. câu hỏi có vẻ mang tính khoa học nhưng không phải là nghiên cứu về sóng mà chính là tác giả muốn lý giải về quy luật của tình yêu.

          “sóng bắt đầu từ gíógió bắt đầu từ đâu?em cũng không biết nữakhi nào ta yêu nhau”

          tiếp nối khổ thơ ba, khổ thơ bốn bắt đầu bằng những câu hỏi về sự lý giải nguồn gốc của tình yêu. “sóng bắt đầu từ gió/ gió bắt đầu từ đâu?”. mới đầu, tác giả biết đấy. nhận ra một phần sóng bắt đầu từ gió, cũng như tác giải nhận ra tình yêu của mình bắt đầu từ những sự thầƒng cự thầ. thế nhưng những cơn gió thoảng qua ấy lại bắt đầu từ đâu? hay những rung động ấy của em lại bắt đầu từ đâu, thì bà lại bảo “em cũng không biết nữa. khi nào ta yêu nhau”.

          tới đy, ộc giả có thểy mọi nỗ lực của tac giả ể ể cắt nghĩa, ểể Truy tìm cội nguồn, ểể lý giải cảm xúc Trong tình yêu của mình ều khôt. lúc này, tác giả không bảo “sóng cũng không biết nữa” mà thay vào đó là “em”. tác giả không xấu hổ khi để người khác biết rằng kiến ​​thức về tình yêu của mình hạn hẹp. tác giả cũng không ngại khi ai đó biết rằng, “em” không biết khi nào “ta yêu nhau”. một sự chấp nhận thua cuộc nhưng mang tới cảm giác hạnh phúc, sự thẹn thùng trong niềm vui trọn vẹn.

          tình yêu là thế. nó là sự bí ẩn của thế gian mà đến cả những vị thần cũng không bao giờ lí giải nổi. chẳng thế mà ông hoàng thơ tình xuân diệu đã từng phải thốt lên:

          “làm sao định nghĩa được tình yêucó nghĩa gì đâu một buổi chiềunó chiếm hồn ta bằng nắng nhạtbằng mây nhè nhẹ gio hiu”>

          gio hiu

          một lần nữa độc giả lại có thể thấy vẻ đẹp huyền bí của tình yêu. khi tâm hồn with người đang yêu cũng sẽ nhuốm màu lên mọi cảnh vật. bởi thế, “sóng” trong toàn bộ tác phẩm cũng như trong hai khổ 3 4 đều là hình tượng trữ tình của nhân vật “em” hay chính là tâm tc gip.

          cả hai khổ thơ đều thể hiện những suy nghĩ mông lung về tình yêu của tác giả. nhân vật em biết mình đang yêu, yêu say đắm anh khi lúc nào she cũng nghĩ đến. nhưng she lại không biết vì sao, khi nào, do đâu? tác giả tìm cách lý giải, cắt nghĩa để hiểu hơn xúc cảm, tâm trạng của mình nhưng cuối cùng đã thất bại. tuy nhiên, đó lại là một sự thất bại hạnh phúc. bởi người thất bại muốn được như thế, muốn được sống mãi trong tình yêu thủy chung, nhiều dữ dội xen lẫn sịp dụy.

          phân tích khổ thơ 3 và 4 bài thơ song – mẫu 2

          “sóng” là bài thơ tình tuyệt but của xuân quỳnh (1942-1988). bài thơ được viết theo thể ngũ ngôn thiên trường gồm có 38 câu thơ. qua hình tượng “sóng”, xuân quỳnh đã thể hiện niềm khao khát của người thiếu nữ muốn ược yêu, ược sống trong một tình yêu húạnh .

          bốn khổ thơ dưới đây trích trong phần đầu bài thơ. hình tượng “song” trong sự liên hệ đối sánh với nhân vật trữ tình “em” đã đem đến cho tâm hồn ta bao gợi cảm phong phú bất ng:

          “Ôi con song ngày xưa…lòng em nhớ đến anhcả trong mơ còn thức”.

          sóng là hiện tượng muôn đời của đại dương bao la. còn vũ trụ, đất trời thì còn có đại dương; đại dương còn thì còn “muôn trùng sóng bể”. Sóg là sức sống vĩnh hằng, kì diệu của biển, trường tồn trong dòng chảy thời gian: “ôi with ngày xưa sone – và ngày sau vẫn thế từ” ôi ” là chuyện muôn ời của lứa đôi, là “khát vọng” của trai gai xưa nay. Sóg reo, song vỗ trên biển cả mênh mông cũng nay. Thì “dữi và dịu êm”, lúc thì ” làm cho trái tim tuổi trẻ rung động, xao xuyến, “bồi hồi”:

          “nỗi khát vọng tình yêubồi hồi trong ngực trẻ”.

          hình tượng “sóng” trong những vần thơ ngọt ngào thiết tha đầy gợi cảm mang tính nhân vãn. “Trước Muôn Trùng song bể” của ại dương mênh mông, lớp lớp song hên hồi, vôn tận, thiếu nữ “bồi hồi” nghĩ về quy luật của sựng, về sựng tổn tổa ạ mà có “sóng lên”. rồi thiếu nữ bâng khuâng nghĩ về mối nhân duyên của mình, về tình yêu của “em” và “anh”. Điệp ngữ: “em nghĩ về … em nghĩ về … kết hợp với câu hỏi tu từ:” từ nơi nào sóng lên? ” dạt dâng lên.hình tượng “sóng” và sự liên tưởng phong phú được diễn tả một cách thi vị:

          “trước muôn trùng sóng bểem nghĩ về anh, emem nghĩ về biển lớntừ nơi nào sóng lên”.

          hỏi song rồi hỏi gió: “gió bắt đầu từ đâu?”. rồi thiếu nữ lại tự hỏi de ella trái tim mình, tự hỏi de ella lòng mình: “khi nào ta yêu nhau”. Đó là tâm trạng của “em”, của bất cứ chàng trai cô gái nào trong tình yêu. và phải là mối tình mới có câu hỏi ấy. tinh yêu đã đến với “em” tự bao giờ, nhưng cái khắc khoải “thắm lại” của hai tâm hồn “anh” và “em”, đâu dễ trả lời. Ông chúa thơ tình xuân diệu đã viết: “làm sao cắt nghĩa được tình yêu” … tuy she không trả lời được câu hỏi: “khi nào ta yêu nhau?” nhưng cái khoảnh khắc thần tiên của mối tình đầu mãi mãi được ghi sâu trong lòng người:

          “cái thuở ban đầu đầy lưu luyến ấynghìn năm chưa dễ đã ai quên?”

          (thế lữ)

          sức gợi cảm của hình tượng “sóng” thật phong phú và bất ngờ. sóng tồn tại trong trạng thái “động”, trong mọi không gian “dưới lòng sâu” hay “trên mặt nước” tầng tầng lớp lớp “muôn trùng bể”. có song ngầm và nhấp nhô song biếc. sóng được nhân hóa, sóng thao thức suốt đêm ngày trong mọi thời gian: “sóng nhớ bờ”, trong mọi trạng thái: “sóng không ngủ được”. sóng được cảm nhận bằng thính giác, bằng thị giác, bằng tri giác và cả bằng tâm hồn. hình tượng “song” càng trở nên thơ mộng gợi cảm:

          “con sóng dưới lòng sâucon sóng trên mặtÔi con sóng nhớ bờngày đêm không ngủ được”.

          cấu trúc song hành, ối xứng: “dưới lòng sâu // trên mặt nước”, “ngày // đêm”, “nhớ bờ // không ngủ ược” và điệp ngữ ngữ “đ with sónngữ chongã ngững. thơ cân xứng hài hòa, âm điệu, nhạc điệu thơ nhịp nhàng, uyển chuyển, say đắm và ngọt ngào. nhạc của thơ, vị ngọt tình yêu như được hòa quyện trong không gian, trong thời gian, và cả trong lòng người.

          xuân quỳnh có lúc mượn “thuyền” và “biển” làm ẩn dụ để nói lên nỗi nhớ thương của lứa đôi:

          “những ngày không gặp nhaubiển bạc đầu thương nhớnhững ngày không gặp nhaulòng thuyền đau rạn vỡ…”.

          (thuyền và biển)

          từ hiện tượng “Song nhớ bờ”, nữ sĩ liên tưởng ến nỗi nhớ “em nhớ ến anh”, một nỗi nhớ diết, triền miên, bồi hồi khôn xiết kể, cả trong cõi thực v à cả , trong ý thức và cả trong tiềm thức:

          “lòng em nhớ đến anhcả trong mơ còn thức”.

          sóng là quy luật vận động của vũ trụ, của đại dương. tưởng tượng “sóng nhớ bờ” rồi liên hệ, đối sánh với “em”, với nỗi niềm “lòng em nhớ đến anh…” thật bất ngờ, thú vị. ca dao nói nhiều về nỗi nhớ của trai gái làng quê. có nỗi nhớ día dứt khôn nguôi: “nhớ ai nhớ mãi thế này? – nhớ đêm quên ngủ, nhớ ngày quên ăn”. có nỗi nhớ bồn chồn, ngẩn ngơ: “nhớ ai ra ngẩn vào ngơ- nhớ ai ai nhớ bây giờ nhớ ai”. Có nỗi nhớ bồi hồi: “nhớ ai bổi hổi bồi hồi – như ứng ống lửa, như ngồi ống than. qua đó, ta mới cảm thấy nỗi nhớ của” em “, nhân vật trữt trr lòng em nhớ đến anh – cả trong mơ còn thức” là sâu sắc, bất ngờ, mới mẻ.

          năm 1962, thi sĩ xuân diệu viết bài thơ tình “biển” trong đó hình tượng “sóng” là ẩn dụ về chàng trai đa tình, yêu say đắm, nhip>

          “anh xin làm song biếchôn mãi cát vàng emhôn thật khẽ thật êmhôn êm đềm mãi mãi”…

          bài thơ “biển” là một thử thách lớn đối với xuân quỳnh. năm năm sau, bài ra đời, ẩn dụ “sóng” nói về thiếu nữ trong mối tình đầu với bao phẩm chất tốt đẹp. Đó là sáng tạo, có thể nói là “bất ngờ”.

          người thiếu nữ trong bài thơ “sóng” đã “tự hát” về nỗi khao khát được yêu thương, được sống thủy chung trong tình yêh phcún. hình tượng “song” gợi lên bao cảm xúc mạnh mẽ, nồng nàn, phong phú và bất ngờ. song thật mãnh liệt. em thật nồng nàn say mê bởi lẽ với em thì tình yêu là “khát vọng”.

          phân tích khổ thơ 3 và 4 bài thơ song – mẫu 3

          hình tượng “sóng” trong những vần thơ ngọt ngào thiết tha đầy gợi cảm mang tính nhân văn. “trước muôn trùng sóng bể” của ại dương mênh mông, lớp lớp sóng biển trải dài vô t, thiếu nữ “bồi hồi” nghĩ về ° củng n. mà có “sóng lên”. rồi thiếu nữ bâng khuâng nghĩ về de ella mối nhân duyên của mình, về tình yêu của “em” và “anh”. nổi bật nhất là điệp ngữ: “em nghĩ về … em nghĩ về … kết hợp với câu hỏi tu từ: “từ nơi nào sóng lên?”.

          trước muôn trùng song bểem nghĩ về anh, emem nghĩ về biển lớntừ nơi nào song lên?

          sức gợi cảm của hình tượng “sóng” thật phong phú và bất ngờ. sóng tồn tại trong trạng thái “động”, trong mọi không gian “dưới lòng sâu” hay “trên mặt nước” tầng tầng lớp lớp “muôn trùng bể”. có song ngầm và nhấp nhô song biếc. sóng được nhân hóa, sóng thao thức suốt đêm ngày trong mọi thời gian: “sóng nhớ bờ”, trong mọi trạng thái: “sóng không ngủ được”. sóng được cảm nhận bằng thính giác, bằng thị giác, bằng tri giác và cả bằng tâm hồn. hình tượng “sóng” càng trở nên thơ mộng gợi cảm:

          hỏi song rồi hỏi gió: “gió bắt đầu từ đâu?” rồi lại “khi nào ta yêu nhau”. Đó là tâm trạng của “em”, của bất cứ chàng trai cô gái nào trong tình yêu. và phải là mối tình mới có câu hỏi ấy. tình yêu đã đến với “em” tự bao giờ, nhưng cái khắc khoải của hai tâm hồn “anh” và “em” ấy đâu dễ trả lời. Ở khổ 4 nhân vật trữ tình đã dùng lí trí “em nghĩ” đến 2 lần nhưng bất lực “em cũng không biết biữa”. nó đã trở thành một lời thú nhận thành thật, đáng yêu: không biết nguồn gốc của song, nguồn gốc của tình yêu

          sóng bắt đầu từ gíógió bắt đầu từ đâu?em cũng không biết nữakhi nào ta yêu nhau

          xuân quỳnh có lúc mượn “thuyền” và “biển” làm ẩn dụ để nói lên nỗi nhớ thương của lứa đôi:

          “những ngày không gặp nhaubiển bạc đầu thương nhớnhững ngày không gặp nhaulòng thuyền đau rạn vỡ…”.

          (thuyền và biển)

          năm 1962, thi sĩ xuân diệu viết bài thơ tình “biển” trong đó hình tượng “sóng” là ẩn dụ về chàng trai đa tình, yêu say đắm, nhip>

          “anh xin làm song biếchôn mãi cát vàng emhôn thật khẽ thật êmhôn êm đềm mãi mãi”…

          song đến với bài thơ “sóng”, xuân quỳnh đã viết nên một giai điệu hoàn hảo cho tình yêu đôi lứa. bài song song là quy luật vận động của vũ trụ, của đại dương. tưởng tượng “sóng nhớ bờ” rồi liên hệ, đối sánh với “em”, với nỗi niềm “lòng em nhớ đến anh…” thật bất ngờ, thúp>ị.

          trong kho tàng ca dao dân ca có rất nhiều câu nói về nỗi nhớ da diết của đôi trai gái. có nỗi nhớ dứt khôn nguôi day: “nhớ ai nhớ mãi thế này?- nhớ đêm quên ngủ, nhớ ngày quên ăn”. có nỗi nhớ bồn chồn, ngẩn ngơ: “nhớ air ra ngẩn vào ngơ – nhớ ai ai nhớ bây giờ nhớ ai”. có nỗi nhớ bồi hồi: “nhớ ai bổi hổi bồi hồi – như đứng đống lửa, như ngồi đống que. qua đó, ta mới cảm thấy nỗi nhớ của “em”, nhân vật trữ tình trong bài thơ “song”: “lòng em nhớ ến anh – cả trong mơ còn thức” là sâu sắc, bất ngờ, mới mẻ. p>

          người thiếu nữ trong khổ 3 và 4 bài sóng đã “tự hát” về nỗi khao khát được yêu thương, được sống thốy chung trong tình hc yên. hình tượng song gợi lên những rung ộng nồng nàn, còn “em” hiện lên thật say mê bởi lẽ với em, tình yêu là một nỗi khát vọng dường dƻi nhà.

          phân tích khổ thơ 3 và 4 bài thơ song – mẫu 4

          tình yêu vốn là nguồn cảm hứng không bao giờ cạn đối với mỗi nhà thơ, nhà văn. Với một trai tim nhạy cảm và khát khao yêu thương, xuân quỳnh đã mượn hình ảnh song ể ể viết nên một trong những thi phủm there are và ặc sắc sắt trong sự nghi niềm trăn trở, băn khoăn về cội nguồn của tình yêu đôi lứa:

          “TRướC Môn TRUEG SONG BểEM NGHĩ Về ANH, EMEM NGHĩ Về BIểN LớNTừI NàO SONG Lênsong BắT ầU Từ GIOCÓ BắT ầU Từ đâU? EM CũNG KHôNG

          những câu thơ thốt ra khi sóng đã hoàn thành nhiệm vụ vươn ra biển lớn. “giữa muôn trùng sóng bể” – with song ấy đã phá vỡ được giới hạn của mình để đi tới đích tìm kiếm tình yêu chân chính. Đứng trước một nơi mênh mông như biển cả, “em” có cơ hội được nhìn nhận về anh, về chính mình và về tình yêu:

          “em nghĩ về anh, emen nghĩ về biển lớntừ nơi nào sóng lên”

          đáng lẽ, cuộc hành trình vươn ra biển lớn phải là của song nhưng ở đâyy, tác giả đã ồng nhất hình tượng song và em, ể nó ngậ. tình yêu lứa đôi thuần khiết. Điệp ngữ “Em nGhĩ về” kết hợp với điệp cấu trúc câu thể hiền niềm khát khao tìm kiếm thật sự, ước ao cháy bỏng ược lý giải cặn kẽi khởi unh của tủa tủa t. “từ nơi nào song lên?” – câu hỏi như nói hộ nỗi tâm tư của bao chàng trai cô gái xưa nay. ai cũng mong muốn có được câu trả lời: tình yêu ở đâu mà có, tình yêu từ đâu mà sinh ra? nhưng tuyệt nhiên chưa ai có thể lý giải được. cho nên không khó hiểu nếu như người with gái ấy còn trăn trở, băn khoăn nhiều đến như thế này:

          “sóng bắt đầu từ gíógió bắt đầu từ đâuem cũng không biết nữakhi nào ta yêu nhau?”

          càng yêu nhiều bao nhiêu người ta lại càng khao khát muốn thấu hiểu bấy nhiêu. Vì yêu mà with song ấy đã pHải đi Muôn Trùng vạn dặm ể tìm ra cội nguồn, cũng như vì yêu anh mà em đã tră thế nhưng tình cảm vốn dĩ đã là một thế giới ầy bí ẩn, không ai có cr tể lý giải nổi và chính nữ sĩ cũng đã phải lắc ầu “em cũng không biết n ữa”. sóng hay gió bắt nguồn từ nơi nào chẳng ai biết, cũng như tình yêu sinh ra vốn dĩ không có điểm ầu và điểm cuối, không có giới hẻn dẻm khạn và . vì vậy mà người with gái ấy dù khát khao, dù mãnh liệt thế nào cũng phải lắc đầu vì she không thể lý giải nổi. tình yêu ược ặt cạnh biển cả, phải chăng nữ sĩ đã ngầm khẳng ịnh tình cảm ấy bao la như biển cả và dạt dào những con ? trân trọng tình cảm đó cho nên người with gái cũng hoàn toàn bất lực trong nỗ lực tìm kiếm nơi khởi sinh của tình cảm. tình yêu cũng rộng dài và bí ẩn như chynh thế giới tự nhiên vậy, ta yêu lúc nào mà ta ta cũng chẳng there are biết, chỉt biết rằng có một thứ tình cảm gin dhị mà tựng ếng ếng ếNg ế /p>

          “có ai cắt nghĩa được tình yêucó khó gì đâu một buổi chiềunó chiếm hồn ta bằng nắng nhạtbằng mây nhè nhẹ, gio hiu hiu”

          (xuân diệu)

          tình yêu vốn là đề tài quen thuộc trong thơ ca nhưng xuân quỳnh đã dùng ngòi bút của mình để viết nên một bài thơ đầy tín. Hành Trình tìm kiếm tình yêu của người with gai tuy gian nan là thếng choc cho thấy khát khao yêu thương, khát khao thấu hiểu ménh liệt ể tìm ược choc choc mình mìt tìn tình yêu chân chân chín. có lẽ hiếm có tình cảm nào khiến with người bỗng trở nên táo bạo như vậy, cũng bởi vì yêu mà trở nên mạnh mẽ. xuân quỳnh – một trai tim luôn đong ầy những yêu thương đã thổi hồn vào những trag thơ như thế, ể rồi bài thơ lắng mãi vào lòng người ọc với xi xm.

          ời Trong Hoàn Cảnh Khói Bom Những NĂm 1967, “Song” đã Vượt ThoT ra khỏi dòng thơ cach mạng vốn rất pHổ Biến lúc bấy giờ ể ến choc nó xứng đáng trở thành một trong những bài thơ tình hay nhất của thế kỉ xx.

          phân tích khổ thơ 3 và 4 bài thơ song – mẫu 5

          coi thơ là sự sống, là tình yêu, là tất thảy ý nghĩa cuộc ời mình, xuân quỳnh đã gửi trọn những tâm sự, cảm xúc dẻ mạn dhào. bài thơ “song” của nữ sĩ là một lời sẻ chia tâm trạng, cảm xúc được rất nhiều người đón nhận. sau hai khổ thơ ầu nói về hình tượng song và quy lật của tình yêu, khổ thơ bốn bốn tiếp tục ể lại trong lòng người ọc những suy nghĩ, ấn tệng ặng ặng ặng ặng ặng ặng ặ

          xuân quỳnh tên khai sinh là nguyễn thị xuân quỳnh, một nghệ sĩ tinh tế và tài hoa, người with của đất hà tây (nay là hà Đông, hà). Đọc thơ xuân quỳnh, những cảm xúc, nghĩ suy nữ sĩ gửi vào đó làm bao người đọc trăn trở và mong muốn được chia cùng. she có những bài thơ tràn ngập hạnh phúc đắm say, có những câu thơ đượm nỗi suy tư, trăn trở. sự ằm thắm, dịu dàng nhưng cũng ầy mạnh mẽ, táo bạo đã giúp cho những cảm xúc ấy đi vào thơ với dáng nét rất riêng, ấtm xún qu. Với nhà thơ, văn chương nghệ thuật mà ặc biệt là thơ ca, có va trò quan trọng, tựa như sự sống, tình yêu của cup cộc ời mình: “nếu ngày Mai em không làm thơ Thơ ngày nối nhau trên đường phố êm đềm/ không nỗi khổ, không niềm vui kinh ngạc…”. bài thơ “sóng” được nhà thơ viết năm 1967 trong chuyến đi thực tế đến biển diêm Điền, thái bình. tác phẩm rút từ tập “hoa dọc chiến hào” xuất bản năm 1968, được xem như một bông hoa lạ giữa vườn thơ chống mỹ. hai khổ thơ đầu nhà thơ đã xây dựng hình tượng sóng với những quy luật của tình yêu. Đến với hai khổ thơ tiếp theo là nói đến song và hành trình tìm kiếm nguồn cội của tình yêu.

          khổ ba, bốn trong bài là những dòng thơ nói về sóng và hành trình đi kiếm tìm nguồn cội của tình yêu:

          “trước muôn trùng song bểem nghĩ về anh, emem nghĩ về biển lớntừ nơi nào song lên? sóng bắt ầu từ gíógióc bắt ầu từ đuem cũng không biếkhi nàau n.

          nghĩ về “yêu”, nhà thơ xuân diệu có viết:

          “yêu là chết ở trong lòng một Ítvì mấy khi yêu mà chắc ược yêucho rất nhiều song nhận chẳng bao nhiêu… và cảnh ời là mạc cìônuvà t”

          với xuân diệu, “yêu là chết ở trong lòng một ít”. với xuân quỳnh, bà gửi nghĩ suy về tình yêu qua hình tượng những with song. nữ sĩ ưa ra một loạt các câu hỏi tu từ ể ể từ đó she gửi gắm những nghĩ suy, trăn trở: “từ nơi nào song lên?”, “gió bắt ầu tu?” những câu hỏi tu từ này vừa tái hiện hình ảnh những con sóng ngoài đại dương mênh mông lúc lắng xuống lúc lại trào lên mạnh mẽ, đồng thời nhà thơ cũng thầm kín muốn nhắc đến những con sóng lòng nơi người con gái đang yêu. từ hình ảnh những with song, nhà thơ bắt ầu ưa ta ến hành trình tìm kiếm nGuồn cội của tình yêu và thử lý giải bản chất, ý nghĩa sâu xa xa của của củ xuân diệu trong bài thơ “vì sao” từng viết:

          “làm sao cắt nghĩa được tình yêucó nghĩa gì đâu, một buổi chiềunó chiếm hồn ta bằng nắng nhạtbằng mây nhè nhẹ gio hiu hiu”

          xuân diệu – ông hoàng thơ tình việt nam còn cảm thấy bối rối trong việc khám phá và cắt nghĩa hai chữ “tình yêu”. xuân quỳnh cũng vậy, bà cũng gửi nỗi trăn trở ấy vào thơ, vào bài “sóng” khi chân thành trả lời rằng: “em cũng không biết nữa”. thú nhận? Đúng, đó là một lời thú nhận về sự bất lực của with người trước hành trình tìm kiếm nơi khởi nguồn của yênh. song, đó còn là một sự thức nhận. “em”, hay có lẽ cũng chynh là nhà thơ đã thức nhận ra một chân lý: tình yêu là một thứ gì đó vô c cuar chẳng thể cắt nghĩa được.

          bài thơ “sóng”, và đặc biệt là hình tượng sóng đã phần nào thể hiện được ngổn ngang những trăn trở, bâng khuâng trong lòqu nhuà. nữ sĩ ngẫm về tình yêu – thứ tình cảm muôn đời đẹp đẽ, thiêng liêng. Đó có thể là thứ tình cảm mang trong mình nhiều đối lập. Và ọc khổ thơ ba, bốn ta hiểu ược tình yêu trong cảm nGhĩ xuân quỳnh còn là một tình yêu ẹp chỉc có thể ược cảm nhận mà khng thể tthm kiếm cộ ngurồ ượ từ chân lý đó, người yêu văn chương, yêu thơ xuân >

          phân tích khổ thơ 3 và 4 bài thơ song – mẫu 6

          thơ xuân quỳnh dẫu có lắng nghe bao lần, ta vẫn nhận ra trong đó những thoáng mong manh lo sợ c cùng net ẹp của một hồn thơ nhạy cảm cảm. Và đó, Chynh Là Nét Nữ Tinh Rất Riêng Làm Nên Bản sắc của xuân quỳnh, Mà Trong Song, Tac Giả đã Hóa Thân Trọn vẹn nhất điệu hồn ấy vào hai khổ thơ Thơ 3.

          “trước muôn trùng song bểem nghĩ về anh, emem nghĩ về biển lớntừ nơi nào song lên?”

          ứng trước biển khơi rộng lớn bao la, tâm hồn nhạy cảm tinh tế của một trai tim yêu bỗng dưng trào lên những xúc cảm mãnh liệt về người mình thươnh nhớ. Ồng thời, trạng thái ấy cũng phần nào khẳng ịnh trái tim yêu tha thiết mãnh liệt của xuân quỳnh, ở bất cứ không gian và thời giời gianớnhán nào. từ câu hỏi vềi nguồn của cơn sone – biểu tượng của sựng, sự vĩnh cửu, bất tận, nhà thơ cất lên nỗi băn kho về nguồn gốc của tình yêu. Đi từ thiên nhiên rộng lớn đầy những bí ẩn để gắn kết nó với nỗi niềm khắc khoải trong lòng người, quả nhiên, cách diễn đạt của xuân quỳnh đã làm mềm đi rất nhiều tính chất nghi vấn trong lời gõ cửa của trái tim.

          Đặc biệt, nếu để ý dấu phẩy ngăn cách ở câu thơ thứ hai chính là một cách làm “điệu thơ” rất có duyên của xuân qu. Nó khiến câu thơ vốn ơn thuần mang tính chất tự sự, bỗng dưng ược thổi hồn ểể mang chút ngập ngừng, âu vốn làt ặc trưng củn thơnâơn ồn ảt. Câu thơ đã ặt cả người ược nhớ và người đang nhớ vào trong một mạch chảy, khiến cho cảm xúc thơ càng rạo rực, càng cho thấy tấm lòng của nhân vật trữt trữt tình thu.

          “sóng bắt đầu từ gíógió bắt đầu từ đâuem cũng không biết nữakhi nào ta yêu nhau?”

          cắt nGhĩa, lý giải về nguồn gốc của tình yêu đã từng có chàng thi sĩ xuân diệu với cặp mắt xanh non rờn biếc khẳng ịnh: làm sao cắt nghĩa ượ ượ ượ ượ ượ ượ nhưng, nếu ngay khi vừa phủ định xuân diệu ella lại dí dỏm đưa ra câu trả lời của mình:

          “có khó gì đâu một buổi chiềunó chiếm hồn ta bằng nắng nhạtbằng mây nhè nhẹ gió hiu hiu”

          thì với xuân quỳnh chị không ham lí giải, phân tích dù trong lòng có bao bức xúc đòi tìm ra tận bể, ể ược thấu hiểu, ể ượđc ồng . Điều mà nhà thơ muốn bộc bạch ở đây là sự thể hi ện tự nhiên tựa như một lời giãi bày về mặt tình cảm hơn là thể hi sự phân tích lý tính rạch ròi. Thậm Chí, đó còn là lời thú nhận rất Duyên dáng và ậm chất nữ tinh của nhà thơ về sự bất lực khi không thể, cắt nghĩa, lý giải ược bản chất củt củt củt củt củt củt củ Cái lắc ầu rất nữ tinh ấy hee chỉ có thể cảm nhận, không thể cắt nghĩa. tình yêu là một ịa hạt chứa ựng những triết líc của riêng nó, nó là câu chuyện của trai tim và đòi hỏi sự cảm nhận, lắng nghe, nonằm ngoài sự sự sự sự s tựa như trai tim yêu của xuân quỳnh đã dành tất cả sự chân thành tha thiết ểể mong thấu hiểu ược những nội hàm huyn bí ở trong nó, nhng n như tình ta đ tình yêu mang lại.

          chính ta-go trong bài thơ tình số 28 cũng đã bày tỏ:

          “trái tim anh lại là tình yêunào ai biết được chiều sâu và bến bờ của nóem là nữ hoàng của vương quốc đóẤy thế mà em cóến t”.

          nhưng, nếu thơ ta -go là tiếng nói hướng nội Truy tìm bản thể ể hướng tới những suy tưởng triết lý sâu sắc thì thơ xuân quỳnh hướng ngoại ể HướNg n ở bên ngoài vẻ hồn nhiên trực cảm, do đó dễ khơi gợi sự đồng điệu cảm xúc bên ngoài và đánh thức những suy tượng tro.

          chỉii hai khổ thơ ngắn, nhưng cach diễn ạt nhỏ nhẹ cùng với những câu hỏi vừa như nghi vấn, vừa như giãi bày đãnnn nào lột tả nér né tanh, mềnh. Ồng thời ở hai khổ thơ này, người ọc cũng thấy thêm một nét mới mẻ nữa của những trai yêu trong hành trình kiếm tìm, chinh phục, lí giải cội nguồn của t.

          phân tích khổ thơ 3 và 4 bài thơ song – mẫu 7

          tình yêu là món quà vô giá mà thượng đế đã ban tặng with người. Đó là tiếng lòng đồng điệu giữa những tâm hồn khát khao yêu thương, đồng cảm, gắn kết trái tim lại với nhau. có lẽ chính vì vì vậy mà tình yêu luôn là chủ đề muôn thuở trong thơ ca. nhắc đến thơ ca tình yêu, bên cạnh những tên tuổi lớn như puskin, tago trên thi đàn thế giới, thì ta cũng không quên nhắc đến những tên tuổi lớn của nền văn học việt nam như xuân diệu, nguyễn bính,… và đại diện cho tình yêu nồng nàn đằm thắm của người phụ nữ, không thể không nhắc đến xuân quỳnh. nữ sĩ viết rất nhiều về tình yêu, nhưng để lại dấu ấn sâu đậm phải kể đến bài thơ song. tác phẩm chính là tiếng lòng nhẹ nhàng nhưng cũng rất mạnh mẽ của người phụ nữ trong tình yêu, đặc biệt ở khổ 3 và bà 4 c.

          xuân quỳnh tên khai sinh là nguyễn phạm xuân quỳnh, sinh năm 1922 mất năm 1980. xuân quỳnh từ nhỏ sống chung và được bà nuôi. chính những ngày tháng sống de ella bên cạnh bà đã hun đúc cho xuân quỳnh một hồn thơ nhẹ nhàng đầy nữ tính.

          nhắc ến xuân quỳnh người ta thường nghĩ ngay ến vai trò nhà thơ, nhưng ít ai ai biết ược nấc Thang ầu tiên xuân quỳnh ến với nghệ thu xuân quỳnh từng tham gia khóa học tại trường bồi dưỡng những người trẻ viết văn (khóa i) do hội nhà văn việt nam tổ chức. sau đó she bà hoạt động tại các tờ báo lớn như báo văn nghệ, báo phụ nữ việt nam. she xuân quỳnh còn là ủy viên hội nhà văn việt nam.

          bên cạnh sự nghiệp văn học, cuộc sống cá nhân của nhà thơ cũng đã có hạnh phúc. tuy ở giai đoạn đầu, xuân quỳnh có một cuộc hôn nhân không trọn vẹn nhưng cuối cùng cô đã tìm thấy bên đỗ bình yên quan bên. thế nhưng trong một tai nạn định mệnh, she đã cướp mất đi hai tài năng của văn học việt nam là xuân quỳnh và lưu quang vũ.

          nhắc đến sự nghiệp sáng tác của xuân quỳnh, bà đã để lại cho đời một hồn nhẹ nhàng đằm thắm. sự nhẹ nhàng ấy thể hiện rõ ở cả hai phương diện sáng tác của xuân quỳnh là thơ viết về tình yêu và thơ viết về thiề nhiề. trong bài thơ song, ta vẫn thấy một xuân quỳnh nhẹ nhàng sâu lắng nhưng không kém phần dữ dội mãnh liệt. mượn hình ảnh song

          mở đầu khổ 3 là một không gian rộng lớn bao la:

          “trước muôn trùng song bể”

          “muôn trùng” ý chỉ số nhiều. từ đó gợi mở không gian rộng lớn bao la. biển vốn đã mênh mông nhưng giờ lại càng rộng lớn hơn gấp bội trong cách kết hợp “muôn trùng sóng bể”. dường như chỉ có không gian rộng lớn mênh mông ấy, sóng mới có thể thỏa sức vẫy vùng. Trong Không Gian ấY, Song Mới Có Thể Là Chính Mình sống thật với những suy nghĩ cảm xúc và đó không chỉ là không gian hoạt ộng của song mà đó còn là không gian tâm tâm t

          trong không gian rộng lớn ấy, with người thường thấy mình nhỏ bé. bởi lẽ mặt biển nhìn có vẻ êm đềm là thế nhưng bên dưới là sự vận động không ngừng của nước. thời gian cũng thế. nó cứ diễn ra chậm chạp with người không cảm nhận được. nhưng từ giây phút này đã khác giây phút qua. mọi thứ luôn vận động không ngừng. trong sự vận động của thời gian ấy with người không thể làm được gì, không thể can thiệp được chỉ đành phó mặc cho đi gian xôy. con người không thể làm gì để thoát khỏi quy luật ấy nên he chỉ đành ngậm ngùi chấp nhận như một lẽ tất yếu của s cup.

          dòng thời gian cũng như dòng nước cứ chảy mãi dường như vô thủy vô chung với cuộc đời này. Đó là vì sao đứng trước không gian rộng lớn bao la with người luôn ý thức được rõ ràng hơn bản thân mình. xuân quỳnh cũng vậy. xuân quỳnh cũng bắt đầu suy ngẫm về cuộc sống, suy ngẫm về tình yêu.

          nếu ở hai khổ thơ đầu,

          “dữ dội và dịu êmồn ào và lặng lẽsông không hiểu nổi mìnhsong tìm ra tận bểôi con sóng ngày xưavà ngày nay vẫn thếnỗi khát thub y/ng tìn.

          sự xuất hiện của nhân vật trữ tình “em” chỉ là sự xuất hiện gián tiếp, thì ến câu thơ này, nhân vật trữ tình đã tiựt ực> hip>

          “em nghĩ về anh emem nghĩ về biển lớn”

          Điệp cấu “em nghĩ về…” càng nhấn mạnh nỗi niềm. nỗi niềm ấy, suy tư ấy không phải của ai, không thay ai nói mà đó là nỗi niềm của riêng một mình xuân quỳnh, cỳa chỉn ri qump xu.

          bài thơ mượn hình ảnh của song, đáng lẽ phải là “sóng nghĩ về” nhưng xuân quỳnh lại trực tiếp nói lên nỗi lòng m. dường như em và song đã hòa vào làm một. nói về song nhưng thực chất là nói về tình cảm của em dành cho anh. cảm xúc trào dâng không sao dừng lại được như những đợt sóng dâng cao vỡ òa trong cảm xúc, để rồi từ đó mà tan ra vô vàn c

          Đứng trước không gian rộng lớn ấy, đáng lẽ điều đầu tiên hoặc đối tượng đầu tiên phải nghĩ đền đóth bính. nhưng với xuân quỳnh thì không. Điều đầu tien hiển hiện trong tâm trí của em đó là anh. chỉ có anh mà thôi. anh luôn là điều đầu tien em nghĩ đến, là ưu tien hàng đầu và dường như đây đã đi sâu vào tiềm thức của em. một khi đã đi vào tiềm thức thì ta cũng hiểu được tình cảm ấy phải sâu đậm đến dường nào. nghĩ đến anh rồi mới nghĩ đến em. vậy nghĩ gì về anh nghĩ gì về em nghĩ gì về chúng ta. có lẽ câu trả lời đích xác chỉ có thể em mới có thể trả lời được mà thôi.

          tuy không nói nhưng dường như ta vẫn cảm nhận được điều mà nhân vật “em” đang nghĩ gì lúc này. Đó là xoay quanh chuyện tình yêu của anh và em. chuyện tình mình liệu có thành? liệu anh có yêu em thật lòng sâu đậm như cách em yêu anh không? liệu tình mình có đi đến cái đích cuối cùng của hạnh phúc hay chỉ lại là một sự dở dang?… biết bao nhiêu lo âu.

          “khăn thương nhớ aikhăn vắt lên vaikhăn thương nhớ aikhăn chùi nước mắtđèn thương nhớ aimà đèn không tắtmắt thƻẛng aerh

          (ca dao)

          hay những lời tâm sự:

          “hòn đá đóng rong vì dòng nước chảyhòn đá bạc ầu vì bởi sương saem thương anh không dÁm nói rasợ bằng biển, sợ cha bằng vớng mu c. p>

          (ca dao)

          từ chuyện của em và anh đột nhiên lại chuyển sang chuyện của sóng nước:

          “từ nơi nào song lên”

          sự chuyển đổi này có vẻ vô lý nhưng xét về quy luật của tâm trạng thì nó lại không vô lý chút nào. bỏ lửng những dòng suy nghĩ về chuyện tình của anh và em về đích ến của mối tình này, ể ể từ đó hướng ến cội cội cồu yún. mạch cảm xúc cứ trào dâng, mãi không thôi. câu hỏi có vẻ ngây ngô “từ nơi nào song lên” còn chứa đựng nhiều hơn thế. Đi tìm quy luật của song biển cũng chính là tìm kiếm quy luật của tình yêu.

          “sóng bắt đầu từ gíógió bắt đầu từ đâu”.

          câu hỏi “từ nơi nào sóng lên” đã được diễn giải thuật thuyết phục. sóng được tạo thành nhờ sự chuyển động của gió trên mặt nước. vậy khúc mắc đầu tiên đã được gỡ bỏ. nhưng liệu trái tim có thôi băn khoăn không. câu trả lời là không. nối tiếp sự lí giải đó lại tiếp tục là một câu hỏi “gió bắt đầu từ đâu”. câu hỏi như muốn đi sâu hơn vào cái gốc rễ cội nguồn của song hay của chính tình yêu mà lòng em đang thổn thức.

          nếu cứ kéo dài mãi liệu có thể đi đến tận cùng nguồn gốc không. câu trả lời là không bởi lẽ cứ một vấn đề được giải đáp thì một vấn đề khác lại nảy sinh. nên ta nhận lại được một cai lắc đầu mỉm cười duyên dáng trước lời tự hỏi đó.

          “em cũng không biết nữa”

          cái lắc đầu đầy đằm thắm. thật ra nếu trên góc độ lý trí khoa học thì hoàn toàn có thể lý giải được nơi khởi phát của gió – đó là sự chuyểkhôn đểkh củn kủn. nhưng em đã từ chối suy nghĩ từ chối trả lời. bởi lý trí lúc này chẳng có ý nghĩa gì chẳng là gì cả so với trái tim đang lỗi nhịp vì tình yêu. Đó không chỉ là cái lắc đầu không biết gió xuất phát từ đâu mà còn là cái lắc đầu vì:

          “khi nào ta yêu nhau”

          câu hỏi này cũng là câu hỏi muôn thuở trong tình yêu. tình yêu là gì? vì sao anh yêu em? khi nào thì ta yêu nhau. những câu trả lời này nếu để trả lời một cách lý trí thì thật khó để tìm ra đáp án. NHưNG CO Lẽ RằNG Câu hỏi này chỉ có thể TrảIi bằng trai tim, trai tim yêu thương sẽ chấp nhận mọi câu trải lời mà nó muốn nghe, từ những người mà nó nghe nghe … <<

          em không biết khi nào tình ta bắt đầu, không phải vì em không yêu anh, cũng chẳng phải vì tình yêu ta chưa đậm sâu. mà vì trái tim em không cần bất kỳ lời giải thích nào, bởi lẽ em biết mình yêu anh thế là ủ rồi.tình yêu là thế càng đi tìm câu ìtrảngi . bởi lẽ tình yêu là chuyện của trái tim của cảm xúc như xuân diệu đã từng cắt nghĩa tình yêu như sau.

          “làm sao định nghĩa được tình yêucó nghĩa gì đâu một buổi chiềunó chiếm hồn ta bằng nắng nhạtbằng mây nhè nhẹ gio hiu”>

          gio hiu

          (vì sao – xuân diệu)

          và em cũng chẳng biết tình minh bắt đầu khi nào, em chỉ biết mình đã yêu anh khi with tim rung động. Đó là giây phút tình yêu em dành cho anh chớm nở. em cũng không cần quan tâm bởi lẽ điều em cần hiện tại là được sống trong tình yêu của anh, là hiện tại và tưnơng lai củay s chau. Đi tìm về quy luật tình yêu để trân quý hiện tại hơn. nhìn vào nó không phải để bới móc, oán trách mà nhìn vào để thêm yêu giây phút cạnh bên nhau.

          bằng việc sử dụng hình ảnh song, xuân quỳnh đã thật tinh tế trong việc đan cài vào đó tình cảm của trái tim. of her thể thơ năm chữ gợi nhiều cảm xúc kết hợp với với các hình ảnh gợi tả dã tạo nên một net nghĩa độc i đრcho bà. sự thành công ấy còn đến từ ngôn ngữ trần thuật có sự xen lẫn giữa giọng kể và giọng tâm tình. người đọc đôi lúc có cảm tưởng song và em tuy hai mà một, cả hai đã hòa vào nhau.

          chỉ với hai khổ thơ ngắn gọn, cô đọng nhưng ta vẫn cảm nhận được nỗi niềm của người phụ nữ trong tình yêu. Đó là một tình yêu đằm thắm thiết tha nhưng không kém phần nồng hậu da diết. Đây cũng chính là một hồn thơ đầy thiên tính nữ. gieo vào lòng người những xúc cảm nhẹ nhàng về tình yêu nhưng cũng đủ lắng đọng để ta phải chiêm nghiệm.

          phân tích khổ thơ 3 và 4 bài thơ song – mẫu 8

          trong dàn đồng ca các nhà thơ trẻ thời chống mỹ cứu nước, xuân quỳnh nổi lên như một tiếng thơ đầy trẻẻ tín h. tình yêu trải qua ngòi bút của bà luôn in đậm dấu ấn cái tôi phụ nữ nồng nàn, táo bạo mà vô cùng tha thiết, chân thành. tất cả điều ấy được thể hiện trong một tiếng thơ giản dị, hồn nhiên như bản năng – “sóng”, đặc biệt là khổ thơ b

          bài thơ là kết quả của chuyến đi thực tế ở vùng biển diêm điền – thái bình cuối năm 1967, ược ưa vào tập thƿ “1 chià dọn8 c” (1967). with người việt nam thời kì kháng chiến lại viết về tình yêu, tình cảm riêng tư và vĩnh hằng nhất của nhân loại. vì thế, bài thơ được coi là “bông hoa lạ” nở “dọc chiến hào” những năm kháng chiến chống mỹ. sau hai khổ thơ đầu về những quy luật của tình yêu, “em” vẫn chưa thỏa mình mà muốn truy tìm căn nguyên, nguồn gốc cốpêa y t

          trước không gian mênh mông biển lớn, người già hay nghĩ về sự hư vô, nhỏ bé của kiếp người; kẻ tráng trí hùng tâm lại một lòng: “muốn vượt bể Đông theo cánh gio/ muôn trùng sóng bạc tiễn ra khơi” (phan bội châu); kẻ đa cảm lại thấy: “vắng cánh buồm một chút cũng cô đơn” (hữu thỉnh). còn xuân quỳnh, đứng trước biển lại là những suy nghĩ, cảm nhận chân thực và cụ thể nhất:

          “trước muôn trùng song bểem nghĩ về anh, emem nghĩ về biển lớntừ nơi nào song lên?”

          trước sự ménh liệt và kì diệu của tình yêu, with người luônco nhu cầu khám pHá những bí ẩn vốn luôn tồi trong nó, luôn muốn cắt nghĩa ược cội ngu ủn củnhnhnhnhnhnhnhnh. Song đó lại là một trạng thati tâm lý dễ giả thích bằng những lý lẽ thông thường, khó ai có thể trải một một cach chính xác về nguyên nhân, khởi nguồn của của củ cắt nghĩa được tình yêu?”. câu hỏi: “từ nơi nào sóng lên” nhẹ lơi như hơi thở, tưởng bâng quơ mà hóa ra bận bịu lòng người. vẫn là ước muốn truy tìm đến tận cùng bản thể: “with người từ đâu đến? nó sẽ đi về đâu? tinh yêu từ nơi nào mà lớn lên vậy?”

          khổ thơ tiếp tteo ​​​​lại là câu hỏi dồn dập như những con sóng nối tiếp ến vô c cùng, miên man không dứt, ưa con người tới những suy>

          “sóng bắt đầu từ gíógió bắt đầu từ đâu?em cũng không biết nữakhi nào ta yêu nhau”

          trả lời cho câu hỏi: “từ nơi nào sóng lên?”, lời đáp thật dễ dàng, chóng vánh: “sóng bắt đầu từ gio”. câu hỏi thứ hai ráo riết hơn, lý trí muốn đẩy những băn khoăn đến tột cùng: “gió bắt đầu từ đâu?”. những câu hỏi tu từ lúc ẩn duối chân song, lúc lại trào lên đầu ngọn song như những trăn trở. nhân vật trữ tình không cảm nhận về song mà nghĩ về song. nương theo những with song, nhà thơ bắt đầu hành trình tìm kiếm nơi khởi nguồn tình yêu và phân tích, lý giải bản chấu t của. Đó cũng là mong muốn muôn đời của biết bao đôi lứa. câu trả lời vừa là sự thú nhận, vừa là sự thức nhận: “em cũng không biết nữa/ khi nào ta yêu nhau”. thú nhận về sự bất lực trên hành trình tìm kiếm nguồn cội tình yêu nhưng lại là sự thức nhận sâu sắc: tình yêu là điều huyền diệu, con người chỉ có thể cảm nhận chứ không thể truy tìm cội nguồn, cũng không thể cắt nghĩa rõ ràng, tách bạch. chẳng phải thể mà xuân diệu cũng chia sẻ:

          “làm sao cắt nghĩa được tình yêucó khó gì đâu một buổi chiềunó chiếm hồn ta bằng nắng nhạtbằng mây nhè nhẹ, gio hiu hiu”

          xuân diệu hỏi để lý giải còn xuân quỳnh nghiêng về tiếng nói tình cảm. hỏi chỉ để cảm nhận được sự hiện của tình yêu.

          như vậy, qua hình tượng song, xuân quỳnh đã thể hiện ược những chiêm nghiệm, suy ngẫm về cội nguồn của tình yu cũng nhửc cung b. Sự Song Hành Hình Tượng Song và em đã khắc họa vẻp vừa dịu dàng, tinh tế, vừa chủ ộng ménh liệt, vừa Truyền thống vừa hiện ại của một tình yê tht. thể thể năm chữ với cách ngắt nhịp phóng túng đã thể hiện xuất sắc âm hưởng dào dạt của song biển, song lòng. câu hỏi tu từ, hình ảnh thơ vừa tự nhiên, trong sáng lại có sức gợi mở và suy tưởng đến không ngờ.

          một nhà phê bình pháp từng khẳng định: “thơ, tự truyện của khát vọng” có lẽ là dành cho xuân quỳnh. thca, với bà, là sự sống, là tình yêu, làm thơ là được sống với chính mình, sống đầy đủ và trọn vẹn mình. Đọc thơ xuân quỳnh, ta cũng cảm nhận được tình yêu và nghe được khát vọng trong mình. Đó là lý do, vượt qua sự băng hoại thời gian, thơ ca đã, vẫn và sẽ sống cùng ta đến ngày tận thế.

          phân tích khổ thơ 3 và 4 bài thơ song – mẫu 9

          cuộc đời là đóa hoa, tình yêu là mật ngọt”, đại văn hào v.hugo đã từng phải thốt lên như vậy. tình yêu là món quà vô giá mà tạo hóa ban tặng cho loài người. Đó cũng là nguồn cảm hứng không bao giờ vơi cạn đối với các văn nghệ sĩ. nói đến thơ tình việt nam hiện đại, người đọc không thể không nhắc đến nữ hoàng tình yêu xuân quỳnh – người đã đem đến cho làng thơ việt nam một tình yêu nồng nhiệt, táo bạo mà thiết tha, dịu dàng, hồn nhiên, giàu tự cảm mà lắng sâu những trải nghiệm suy tư. “sóng” là một trong áng tình ca hay nhất của xuân quỳnh. Đứng trước biển lớn, xuân quỳnh đã bộc lộ rõ ​​nỗi de ella trăn trở, băn khoăn của mình về cội nguồn cua tình yêu”

          trước môn trùng song bểem nghĩ về anh, emem nghĩ về biển lớntừ nơi nào song lên

          sóng bắt đầu từ gíógó bắt đầu từ đâuem cũng không biết nữakhi nào ta yêu nhau

          dòng thơ “trước muôn trùng sóng bể” cho thấy sóng đã ra tới bể, đã hoàn thành cuộc hành trình kì công. Ối diện trước biển lớn là ối diện trước cõi vôn tận, vông của một môi trường sống mới khác hẳn dòng sông nhỏ hẹp khi xưa ni nor áềm khá lẽ thường ở nhưng nhà thơ lại viết “em nghĩ về” nhằm tạo nên sự ồng nhất giữa sóng và em. hành trình của song cũng là hành trình của em. Trong điệp Khúc Em NGHĩ Về ANH, EM – EM NGHĩ Về BIểN LớN ”ẩN GIấU NiềM KHÁT KHAO CủA MộT PHụ Nữ Về TìnH Yêu, Về Bản Thân, Về Môi Trường sống mới.

          từ nơi nào song lên

          Đó là câu hỏi từng khiến bao lứa đôi băn khoăn và cũng chẳng ai có thể trả lời được một các rõ ràng, rành mạợch đư. cang say mê bao nhiêu, cang thấy tình yêu huyền bí bất nhiêu. người ta thường thiêng liêng hóa tình yêu của kiếp này biết đâu lại là sự hẹn hò của kiếp sau. nữ sĩ xuân quỳnh cũng không ngoại lệ, cũng băn khoăn, thắc mắc, chăn chở đi tìm lời giải đáp. nhưng cuối cùng xuân quỳnh cũng phải thú nhận bằng cái gật đầu dễ thương:

          em cũng không biết nữakhi nào ta yêu nhau

          điều thou vị là ẩn sau cai lắc ầu dễ thương rất with gai ấy, người ọc, kham phar những ịnh nghĩa mơ hồ mà thú vị, tình yêu của nữ sĩnânânâ ỳnân trước muôn trùng sóng bể, trước biển lớn, tại sao nữ sĩ lại nghĩ bề anh, em; tức là tình yêu của đôi mình? có phải chăng tình yêu đôi ta cũng mênh mông, thăm thẳm như biển lớn, đại dương. sóng, biển ,gió trời từ nơi nào mà có? “em cũng không biết nữa” và tình yêu cũng vậy. nào có ai biết điểm đầu, điểm cuối, nào ai biết nơi khởi phát và điểm kết thức của tình yêu. tình yêu muôn đời vẫn khó hiểu như chính thế giới tự nhiên vậy. tình yêu đến và đi có khi chỉ như một cơn gió thoảng như để lại rung động ngọt ngào trong trái tim để rồi thao thức nhkhu.

          “tình yêu luôn có quy luật riêng mà lí trí thì không thể nào hiểu nổi”. tình yêu đôi lứa mêng mang như đại dương, tự nhiên và bí ẩn. Đó là những chân lí xưa cũ mà ai cũng biết. Đóng góp của xuân quỳnh là tạo ra tiếng nói rât riêng đằm thắm net duyên con gái về những điều xưa cũ ấy. không nghiêng về tư duy logic như ông hoàng thơ tình xuân diệu, nữ sĩ xuân quỳnh nói bằng tiếng nói của cảm xuac trái tim. không cắt nghĩa rõ ràng cụ thể, xuân quỳnh chỉ khơi gợi để người đọc tự chiêm nghiệm suy ngẫm. chính điều đó tạo nên sức hấp dẫ của xuân quỳnh.

          phân tích khổ thơ 3 và 4 bài thơ song – mẫu 10

          nếu như xuân diệu được mệnh danh là “Ông hoàng thơ tình” thì xuân quỳnh lại được biết đến là nữ hoàng của tình yình. viết về đề tài tình yêu, xuân quỳnh đã để lại cho văn học việt nam nhiều thi phẩm xuất sắc. nổi bật trong số đó không thể không nhắc tới bài thơ “song”. Tac tac pHẩm of her, xuân quỳnh đã thể hiềm khao khát của người thiếu nữ mUốn ược yêu ược yêu thương, ược sống speg một tình yêu hạnh phúc thủy chung. vẻ đẹp này thể hiện đặc biệt rõ net qua các khổ thơ số 3 và 4:

          trước muôn trùng song bểem nghĩ về anh, emem nghĩ về biển lớntừ nơi nào song lên?

          sóng bắt đầu từ gíógió bắt đầu từ đâu?em cũng không biết nữakhi nào ta yêu nhau

          sóng vốn là hiện tượng tự nhiên muôn thuở nơi đại dương mênh mông. khi nào vũ trụ còn tồn tại thì khi ấy đại dương còn thì còn “muôn trùng sóng bể”, sóng vẫn sẽ còn vỗ. bởi thế, nó là biểu tượng cho sức sống vĩnh hằng, kỳ diệu, biểu tượng cho sự trường tồn bất biến với thời gian. dựng hình ảnh “song ngày xưa” “và” “ngày sau” c cùng việc sử dụng tính từ cảm thnn “ôi”, tình thái từ ch ả -tỉc’c.

          sóng ở đây chính là sóng lòng, luôn dạt dào, cuộn trào trong trái tim nhiệt thành yêu thương. chính là song “em”. biển lại giống như lồng ngực bao la của trời đất. sóng của biển vĩnh hằng cùng tự nhiên cũng như tình yêu là chuyện muôn đời của đôi lứa, là “khát vọng” muôn thuở của t trai gái. sự vĩnh hằng đó được thể hiện qua cả không gian lẫn thời gian. bên cạnh “ngày xưa” – “ngày nay”, xuân quỳnh khéo léo đặt vào khổ thơ chữ “trẻ” ở cuối câu thơ, nhấn mạnh sức sống mãnh liệt c. nó mang ến cho tuổi trẻ những nhịp ập pellizante ộng khác thường, sự tươi sáng vui tươi, lặng lẽ viết lên những trang nhật ký thivers xupân. không chỉ riêng thi sĩ mà tất cả mọi người đều khát khao có một tình yêu vĩnh cửu.

          người phụ nữ khát khao yêu thương và trân trọng tình yêu nên luôn muốn khám phá những bí mật của tình yêu:

          “trước muôn trùng sóng biểnem nghĩ về anh emem nghĩ về biển lớntừ khi nào sóng lên?”

          những trăn trở, nghĩ suy trong tâm trí nữ thi sĩ được gợi ra qua hàng loạt câu thơ bắt đầu với cấu trúc “em nghĩ” đầy suy tư. bà trăn trở được giải đáp những âu lo về tình yêu. “em” đến đây đã không còn ẩn mình trong sóng nữa mà hiện lên giữa mênh mông đất trời. Đối diện với không gian bao la, vô tận, nhà thơ bỗng nhớ đến cái mênh mang, vô hạn của tình yêu. nhưng tình yêu đu chỉ mênh mang, vô tận, trong lòng ại dương của nó còn chứa ựng bao bão tố, phong ba, bí bí ẩn khiến lòng người trees thu hiểu tận cùng cội nguồn của tình yêu:

          “sóng bắt đầu từ gíógió bắt đầu từ đâu?em cũng không biết nữakhi nào ta yêu nhau?”

          Đáp án của câu hỏi: “từ nơi nào song lên?” thật đơn giản, chóng vánh: “sóng bắt đầu từ gió”. nhưng đáp án của câu hỏi “gió bắt đầu từ đâu?” lại khiến người ta ngập ngừng, không chắc chắn “không biết nữa”. những câu hỏi tu từ khi ẩn dưới chân song, khi lại trào dâng lên đầu ngọn sóng diễn tả tâm trạng nhà thơ. nương theo with song đại dương, bà bắt đầu hành trình tìm kiếm nơi khởi nguồn của tình yêu, đồng thời lý giải bản cản

          cuối cùng đáp án nhận được là: “em cũng không biết nữa/ khi nào ta yêu nhau”. nó vừa giống như câu trả lời đầy nũng nịu, lại như lời thú nhận về kết quả khám phá cội nguồn tình yêu. tình yêu vốn là tình cảm ẩn sâu trong trái tim con người, nó trừu tượng, huyền diệu chỉ có thể cảm nhận chứ không thể giải thích riqu nguồn cội, cũng chẳng thể cắt nghõt thích rõ nguồn cội, cũng chẳng thể cắt nghõt thích rõ nguồn cội, cũng chẳng thể cắt nghõt thích rõ nguồn cội, cũng chẳng thể cắt ngh. giống như ông hoàng thơ tình xuân diệu từng nói:

          “làm sao cắt nghĩa được tình yêucó khó gì đâu một buổi chiềunó chiếm hồn ta bằng nắng nhạtbằng mây nhè nhẹ, gio hiu hiu”

          có thể nói, chỉ 3 khổ thơ ngắn gọn nhưng xuân quỳnh đã khéo léo sử dụng những biện pháp nghệ thuật cùng hình ảnh gợi cảm đặc sắc, đặc biệt là nghệ thuật điệp từ, điệp cấu trúc cùng những câu hỏi tu từ dồn dập. thể thơ năm chữ với cách ngắt nhịp phóng túng tạo âm hưởng dào dạt. nhịp thơ khi nhẹ nhàng, khi da diết. Ể rồi qua việc tạo dựng hình tượng song, xuân quỳnh đã thể hi ược những chiêm nghiệm, ngẫm vềi cội nGUồn của tìnhyu cũng như khát vềt ẹt ẹt ẹt ẹt ẹt ẹt ẹt ẹt Ồng thời khắc họa vẻ ẹp dịu dàng, tinh tế, net truyền thống pha lẫn vẻ hiện ại của trái tim người phụ nữ với tình, y y .

          với những giá trị đó, 2 khổ thơ đã góp phần không nhỏ làm nên thành công của “sóng” và khẳng định hồn thơ xuân quỳnh. Đọc thơ bà, chúng ta dường như cũng cảm nhận được rung động tình yêu và lắng nghe được tiếng lòng mình of her. vì vậy, vượt qua sự bào mòn của thời gian, thơ xuân quỳnh vẫn có một sức sống mãnh liệt trong lòng độc giả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *