Phân tích đoạn hai bài thơ Nói với con của Y Phương

Mời các bạn xem danh sách tổng hợp Phân tích bài thơ nói với con khổ 2 hay nhất được tổng hợp bởi chúng tôi

phân tích khổ 2 bài thơ nói với with của and phương ểy thấy ượy ược sự tự hào của người cha về sức sống mạnh mẽ và truyền thống caa caa ca c. xứng đáng truyền thống ấy. dưới đây là hướng dẫn cách làm cùng những bài văn mẫu hay phân tích khổ 2 nói với with, mời các em cùng tham khảo!

hướng dẫn làm bàiphân tích khổ 2 bài nói với with – and phương

1. phân tích đề

– yêu cầu đề bài: phân tích khổ thứ 2 bài thơ nói với with của and phương

– phương pháp lập luận chính : phân tích

2. hệ thống luận điểm

– luận điểm 1: những phẩm chất cao quý của người đồng mình

– luận điểm 2: lời dặn dò, nhắn nhủ và niềm hy vọng người cha dành cho người with

3. lập dàn ý

a) mở bai

– giới thiệu tác giả and phương và bài thơ nói với with

– dẫn dắt vấn đề, trích dẫn khổ thơ thứ 2 bài nói với with

b) than bai:

* những phẩm chất cao quý của người đồng mình

– “người đồng minh” : người vùng minh, người miền quê mình => cách nói mang tính địa phương của người tày gợi sự thân thương, gần gũi.

=> nghĩa rộng hơn là những người sống cùng trên một đất nước, một dân tộc.

– “thương” kết hợp với từ chỉ mức độ “lắm” -> thể hiện sự đồng cảm, sẻ chia.

– “cao”, “xa” : khoảng cách của đất trời -> những khó khăn, thách thức mà with người phải trải qua trong cuộc đời.

-> HAI Câu Thơ đNG ốI NGắN GọN đúc Kết Một Thái ộ, Một Cách ứng xử Cao: Người Biết Sống Là Người Biết Qua Nỗi Buồn, Gian Nan, Thử Thchn Nn NữN ỗN, Lu. phấn đấu đi lên. có như vậy mới thành công trên with đường đời, gặt hái được nhiều hoa thơm, trái ngọt.

– “đá gập ghềnh”, “thung nghèo đói”: ẩn dụ cho những gian lao, vất vả

– “sống”, “không chê”: ý chí và quyết tâm vượt qua thách thức, khó khăn của “đá gập ghềnh”, “thung nghèo đói”.

=> khẳng ịnh và ngợi ca ức tính cao ẹp của “người ồng mình”: sống sâu sắc, ý chí mạnh mẽ, có một trái tim ấm Áp và nghị thƻực .

– biện pháp so sánh “sống như song như suối” -> sống lạc quan, mạnh mẽ như thiên nhiên (sông, suối) chấp nhận những thác ghềnh để rút ra những bài học quí báu.

-> niềm tin vào ngày mai tươi sáng, cực nhọc, đói nghèo rồi sẽ tan biến.

– “thô sơ da thịt”: giản dị, chất phác, thật thà -> ca ngợi bản chất mộc mạc, giản dị, chân thật của người đồng mình sớm khuya vất vả.

– “chẳng mấy ai nhỏ bé” -> ngợi ca ý chí, cốt cách không hề “nhỏ bé” của người đồng mình.

– “đục đá kê cao quê hương” : truyền thống làm nhà kê đá cho cao của người miền núi

-> Ẩn dụ cho tinh thần đề cao, tự hào về quê hương, tự tay xây dựng nên truyền thống quê hương đẹp giàu.

– “quê hương thì làm phong tục”: phong tục tập quán là điểm tựa tinh thần nâng đỡ và tạo động lực cho with người.

=> Đây chính là mối quan hệ giữa ca nhân với cộng ồng: mỗi người, mỗi cuộc ời chính là một “mùa xuân nho nhỏ” tạo nên mùa xuân cộng ồng và cộng ồng ồ

* lời dặn dò, nhắn nhủ và niềm hy vọng người cha dành cho người with

– “Tuy Thô sơ da thịt”, “Không bao giờ nhỏ bé” một lần nữa lặp lại ể ể khẳng ịnh và khắc sâu hơn những pHẩm chất cao ẹp của “người ồng mình”

– “lên đường” -> người with đã khôn lớn, đến lúc tạm biệt gia đình, quê hương để bước vào một trang mới của cuộc đời

– “nghe with” -> hai tiếng ẩn chứa bao nỗi niềm và lắng đọng, kết tinh mọi cảm xúc, tình yêu thương vô bờ bến của cha dành cho con.

-> qua việc ca ngợi những ức tíh tốt ẹp của người ồng mình, người cha mong con sống có tình nghĩa với quê hương, giữ ạo li “uống nước ngurồn” của mình.

=> lời dặn của cha thật mộc mạc, dễ hiểu, thía, ẩn chứa ni ềm hi vọng lớn lao rằng ứa with sẽ tiếp tục vững bước trên ời trun > ườp ting

* Đặc sắc nghệ thuật

– thể thơ tự do phù hợp với lối nói, tư duy khoáng đạt của người miền núi

– giọng điệu thơ linh hoạt lúc thiết tha, trìu mến khi trang nghiêm

– hình ảnh thơ vừa cụ thể vừa khái quát, mộc mạc, giàu chất thơ

– biện pháp tu từ so sánh, điệp ngữ…

c) kết bai

– khẳng định lại giá trị nội dung của khổ thơ và nêu cảm nhận của em về khổ thơ.

>> tham khảo thêm: cảm nhận vẻ đẹp của người đồng mình qua bài thơ nói với con

4. sơ đồ tư duy phân tích khổ 2 bài nói với with

xem thêm: sơ đồ tư duy nói với with -y phương

văn mẫu tham khảo phân tích khổ 2 bài thơ nói với with

phân tích khổ 2 bài nói với with – bài văn mẫu số 1:

lòng yêu thương con cái, ước mong thế hệ mai sau nối tiếp xứng đáng, phát huy truyền thống của tổ tiên, dân tộc vốn là một tình ƻ cẝp ca. bài thơ “nói với with” của and phương một nhà thơ dân tộc tày, cũng nằm trong nguồn cảm hứng nhân văn phổ biến ấy.

đó là một bài thơ mà tac giả mượn lời một người cha chân tình, dặn dò with vềi nguồn synh dưỡng của mỗi with người, về những ặt điểm thnnh cach cach cach cac cac cac cac cac cac cac cac cac cac cac cac cac cac cac cac cac cac cac cac cac cac cac cac cac cac cac cac cac cac cac cac cac cac cac cac cac cac cac cac cac cac cac cac cac cac cac cac cach cac cac cach cac cach cac cac cac cac cac cac cac cac cac cac cach Điều ấy đã thể hiện qua cách nói mộc mạc, giàu hình ảnh của người dân miền núi, đem đến cho bài thơ giọng điệu thi mết tha, tiết tha,

“người đồng minh….nghe with”

Đoạn thơ được nối tiếp theo sau đoạn cảnh người cha khơi gợi cội nguồn sinh dưỡng giúp đứa with khôn lớn, trưởng th. BằNG đOạN thơ trên, người cha đã ngợi ca những ức tính cao ẹp của with người quê hương nằm khơi gợi cho with lòng từ hào về sức sống mạ mạ, bỉ về ươ ẹ ẹ ẹn tiếp tục xứng đáng với truyền thống ấy.

bắt ầu đoạn thơ bằng cụm từ “người ồng mình” với ý nghĩa là người vùng mình, người miền mình, cách nói giản dị của miềnnnnn nú ược vào đó niềm tự hào của mình về những đức tính cao đẹp của người dân miền núi bằng tấm long yêu mến vô hạn.

nếu trên kia “yêu lắm with ơi” là yêu cuộc sống vui tươi bình dị, yêu bản làng thơ mộng, yêu những tấm lòng thht nghĩa tình, thì ến đng tươm lòng thết in ơi. tình cảm ược nâng lên nhiều lần bởi sau từ “thương” đó là những những nỗi vất vả, gian khó của with người quê hưi người cha biểu lộ tình cảm yêu thương chân thà thà mình đã trải qua.

người đồng mình không chỉ là những with người giản dị, tài hoa trong cuộc sống lao động mà còn là những with người biết lo toan và giàu m

“cao đo nỗi buồn

xa nuôi chí lớn.”

ta dễ dàng nhận ra tính tả thực và phép ẩn dụ tượng trưng đã được nhà thơ vận dụng ở đây. Với phap tả thực, and phương và càng ở cao, càng gian khổ mới thấy được tấm lòng quyết tâm gìn giữ cội nguồn sinh dưỡng của người dân miền núi.

tư duy của người miền núi mộc mạc chân tình hiện lên trong cách so sánh độc đáo. họ lấy hình song, lấy dáng dáng để biểu thị vẻ đẹp của tinh thần và lối sống. cách sắp xếp tính từ “cao”, “xa” trong sự tăng tiến, nâng cao mức ộ ộ cho thấy khó khăn, thử thc càng lớn thì ý chí with người càng mạnh mẽ. p>

có thể nói, cuộc sống của người ồng mình còn nhiều nỗi buồn, còn nhiều bộn bề thiếu thốn sanc. của dân tộc và không ngừng mơ ước đến tương lai nơi mà chí lớn sẽ vươn tới.

chính từ niềm mơ ước ấy, người cha đã nhẹ nhàng nhắc nhở đứa with hãy khắc ghi, rèn luyện, phát huy:

“dẫu làm sao thì cha cũng muốn

sống trên đá không chê đá gập ghềnh

sống trong thung không chê thung nghèo đói

sing như sing như suối

lên thác xuống ghềnh không lo cực nhọc”

đoạn thơ với những hình ảnh cụ thể như noui rừng quê hương ược and phương nhắc lại Theo Phep liệt kê: “đá gập ghềnh”, “thung nghèo đói”, “như shư shư shư shư shư shư thác xuống ghềnh “…” kết hợp với các điệp ngữ: “sống … không chê … >

phép so sánh “sống như song như suối” gợi vẻ đẹp tâm hồn và ý chí của người đồng mình. gian khó là thế, họ vẫn tràn đầy sinh lực, tâm hồn lãng mạn, khoáng đạt như hình ảnh đại ngàn của song núi. tình cảm của họ trong trẻo, dạt dào như dòng suối, with sống trước niềm tin yêu cuộc sống, tin yêu with người.

cách gợi của nhà thơ được đặt trong giọng điệu mạnh mẽ, chắc nịch, đầy quyết tâm và niềm tin tưởng. Một lần nữa and phương trong vai người cha đã nhắc with nhớ rằng người ồng mình, người trong cùng bản làng của mình dùng trong nghèo khổ, gian nan vẫn thg gắn ngu, ngu, ngur.

thông qua đó, nhà thơ với vai trò người cha mong muốn ứa con phải biết tự hào về truyền thống quê hương, phải luôn tự tin, vững bƝờpớc:

“người đồng minh thô sơ da thịt

chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con”.

pHẩm chất của người của with người quê hương còn ược người cha ca ngợi qua cach nói ối lập tương pHản giữa hình thức bb byn ngoài và giá tinh thần bên trong, nh đng. tuy “người ồng mình” không mấy ẹp ẽ ẽ ở hình thức nhưng luôn ẩn chứa một sức mạnh thần lớn lao, không bao giờ giờ nhỏ beo.

lời thơ mộc mạc, giản dị nhưng chứa bao tâm tình. sự tương phản này đã tôn lên tầm vóc của người đồngmình. họ mộc mạc nhưng giàu chí khí, niềm tin. họ có thể “thô sơ da thịt” nhưng không hề nhỏ bé về tâm hồn, về ý chí, về mong ước xây dựng quê hương.

lời cha giản dị, ân cần trag nghiêm, chắc nịch đã giúp ứa with nhận ra rằng chính nhờ những “người ồng mình” tốt đẹp:

“người đồng minh tự đụng đá kê cao quê hương

còn quê hương thì làm phong tục”.

câu thơ đã khái quát về tinh thần tự tôn dân tộc, về ý thức bảo vệ nguồn cội, bảo tồn những truyền thống quê hương tốtt ẹp của người ồNg mình. “Đục đá” là công việc vô cùng nặng nhọc, đòi hỏi phải bền bỉ, nhẫn nại. “Đục đá” vào ý thơ dã trở thành hình ảnh sinh động, gợi cảm. bởi qua ý thơ, hình ảnh ấy giúp ta hình hiện thực người dân lao ộng miền no bằng khát vọng và ý chí “ục đá kê cao burns tộc.

đó là hình ảnh sơn tinh (thời hùng vương thứ 18) bốc từng quảng chynh là hình ảnh anh hùng np và dân tộc ba na anh em cách mạng hào hùng cho quê hương, đất nước…. Hình dung ra điều ấy, ta mới thấy chi tiết “ụá kê cao quê hương” là một hình ảnh ấn tượng, chứa chan niềm tự hào cao ộa nhà thơ tộn tộn tộn and p.

lòng mong muốn ấy còn được thể hiện trong giọng thơ thiết tha, trìu mến bởi ngữ điệu cảm thán: “with ơi”; “đâu with”; ở những lời tâm tình dặn dò: “nghe with” nhưng her lại chắc nịch niềm tin của nối nói của người dân miền noui, vừa giàu hình ảnh vừa tự nhiên, xúc ộng. từ đó, ta cảm nhận diều lướn lao nhất là người cha mjen truyền lại cho ứa with làng tự hào với sức sống mạnh mẽ, bền bỉi với quê hương cao ẹp và niềm cable

“with ơi tuy thô sơ da thịt

lên đường

không bao giờ nhỏ bé được

nghe with”.

hành trang của người with mang tteo ​​​​khi “lên ường” không có gì khác ngoài niềm tự hào về quê hương, nguồn cội cùng với ý chí, quyết tâm và lỻ vọno lang. người with lên đường khắc sâu lời cha dặn và không ngừng nhắc nhở mình thực hiện điều tâm nguyện ấy. Lời dặn của cha thật mộc mạc, dễ hiểu, thía thía, ẩn chứa ni ềm hi vọng lớn lao của cha, hi vọng ứa with sẽ tiếp tục vững bước trên ường ờni, tiếp nối Truyề ống th/ v àng. p>

bằng những từ ngữ, hình ảnh giàu sức gợi cảm, lối nói miền núi mộc mạc, cách ví von sinh ộng, giọng điệu thiết tha th. ngợi những ức tíh tốt ẹp của người ồng mình, cha mon with sống có tình nghĩa với quê hương, pHải giữ ạo lí “uống nước nhớngu” n ”cểng từi ời. hơn nữa, with phải biết chấp nhận gian khó và vươn lên bằng ý chí của mình.

y phương đã rất tinh tế khi lựa chọn hình ảnh và giọng điệu khi biểu đạt. hình như ông đã không hề “mĩ lệ hóa” hay tô vẽ gì thêm cho hình ảnh thơ. cứ thế, rất tự nhiên, hình ảnh núi non và “người đồng mình” đi vào thơ ông một cách chân thực, hồn nhiên mà sâu sếlc đp></

>> tham khảo: cảm nhận về tình cha with trong bài thơ nói với with (and phương)

phân tích khổ 2 bài nói với with – bài văn mẫu số 2:

quê hương là đề tài quen thuộc và trở thành nguồn cảm hứng bất tận để người nghệ sĩ thể hiể tình yêu thsấu thsấ. nếu nhà thơ ỗ ỗ trung quân bày tỏ tình cảm đó bằng những vần thha thiết c cùng giai điệu êm dịu “quê hương là chùm khế ngọt – cho choc haki ngày … tình của người cha dành cho người with. tình cảm cha con, gia đình đã được khái quát thành tình cảm quê hương hết sức tự nhiên. Điều này đã được thể hiện rõ qua khổ thứ hai của bài thơ. tac giả đã ngợi ca sức sống, những pHẩm chất cao ẹp của người miền num cùng mong ước thế hệ sau nối tiếp, phát huy những Truyền thống của dân tộc, quonce.

“người đồng minh thương lắm with ơi

cao đo nỗi buồn

xa nuôi chí lớn

dẫu làm sao thì cha vẫn muốn

sống trên đá không chê đá gập ghềnh

sống trong thung không chê thung nghèo đói

sing như sing như suối

lên thác xuống ghềnh

không lo cực nhọc”

tác giả vẫn sử Dụng lối nói giàu hình ảnh “người ồng mình” – cach xưng hô quen thuộc, trìu mến của người vùng cao ể gợi lên sự thương, hệng từng từng từ ng thương” kết hợp với từ chỉ mức ộ “lắm” ển thể hiện sự ồng cảm, sẻ chia về tinh thần ối với những nảhng k, v khhng. Ể Vượt qua những điều đó, with người quê hương đã đo nỗi buồn bằng ộộ cao của bầu trời vời, lấy xa của ất ểể làm thước đog ếm ým ým ý che choc người. “cao” và “xa” trong không gian ất trời ều là những khoảng không hữu hạn không điểm dừng, gợi lên tưởng ến những dãy núi cao, treûng cúiử. sự chọn lọc ngôn ngữ tài tình, điêu luyện của nhà thơ đã thể hi sự tăng tiến của ý chí with người: khó khĂn, thatch càng lớn thì bản lĩnh “người ồng m ồ GHềNH “,” Thung nghèo đói “. lập “lên thác” – “xuống ghềnh” ể thể hi một cuộc sống lam lũ, vất vừngi nungi. từ đó, nhà thơ đã khái quát những vẻ ẹp truyền thống

“người đồng minh thô sơ da thịt

chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con

người đồng minh tự đục đá kê cao quê hương

còn quê hương thì làm phong tục”

cách gọi thân thương “người ồng mình thô sơ da thịt” ẩn chứa niềm tự hào về những with người giản dị, chất phác, thàẝt i thà. “Của họ. pHẩm chất tốt ẹp của người dân miền cao đã ược PHác họa trong một tầm vó kì vĩ, lớn lao hoàn toàn ối lập với vẻi ngoài” thô sơ da thịt “. Mình tự ục đá kê cao quê hương “tạo nên một lối nói ộc đao, vừa diễn tả qua trình dựng nhà, dựng cửa làm nên truyền thống của người miền num, vừa là hình ì Thần ề Cao, Nâng tầm, Làm Giàu ẹp Mảnh ất quê hương. Những phong tục tập quán, Truyền thống văn Hóa của quê hương chynh là điểm tựa tự .<

sau khi nêu bật những pHẩm chất của “người ồng mình” bằng giọng điệu ngợi ca, tự hào, tac giả and phương đã khep lại bài thơ bằng lờng lờnd ân âng

“con ơi tuy thô sơ da thịt

lên đường

không bao giờ nhỏ bé được

nghe with.”

trong những câu thơ chan chứa tình yêu thương, chúng ta có thấy được niềm tin yêu, hi vọng mà người cha đã gửi gắm. Đó Là Mong ướC Khi Khôn Lớn, Trưởng Thành, tự tin “lên ường” sải bước trên ường ời, người with vẫn khắc sâu những phẩm chất của “người ồng mình” v ” vỏ. kiên cường mạnh mẽ bước qua những gian khó, thử thách của cuộc đời. lời dặn dò vì thế trở thành một bài học quý giá và có ý nghĩa giáo dục sâu sắc đối với thế hệ trẻ trong mọi thời đp>

như vậy, bằng tài nĂng trong việc sửng ngôn từ, hình ảnh, tc giả and phương đã làm nổi bật những vẻ ẹp, pHẩm chất cao của “người ồNg m. thơ tự do phù hợp với lối nói, tư duy khoáng ạt của người miền núi cùng giọng điệu thơ linh hoạt cùng sựt hợt hợt nhuầnt.

>> xem thêm: tổng hợp các đề văn về bài nói với with của and phương

************

trên đy là những gợi ý chi tiết cach làm, dàn ý và một số mẫu bài văn phân tích khổ 2 bài nói với with của and phương ha do hợp và bii. Hello vọng sẽ là nguồn tài liệu tham khảo hữu ích cho các em trong qua trình học môn ngữ văn lớp 9 để chuẩn bị tốt cho các kì thim và kiểm tra. chúc các em học tốt !

– tuyển tập văn mẫu lớp 9 / Đọc tài liệu –

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *