Top 7 mẫu phân tích bài thơ Nhớ Rừng hay chọn lọc

Qua bài viết này mvatoi.com.vn xin chia sẻ với các bạn thông tin và kiến thức về Phân tích bài thơ nhớ rừng ngắn nhất hay nhất và đầy đủ nhất

bài thơ “nhớ rừng” của thế lữ được sáng tác năm 1934, en trong tập “mấy vần thơ”. Mời Các Bạn Cùng Tham Khảo Các Mẫu phân tích bài thơ nhớ rừng ểy thấy ược sự u uất của lớp những người thanh n Niên trí thức yêu nước ồng thờc tt ýc c c c c c c c c

  • 9 mẫu thuyết minh về vịnh hạ long siêu hay
  • top 10 mẫu thuyết minh về bánh chưng hay và ngắn gọn
  • 1. dàn ý phân tích bài thơ nhớ rừng

    a. mở bai:

    – giới thiệu tac giả tac pHẩm: thế lữ là một trong những nhà thơ tiêu biểu nhất của pHong trào thơ mới giai đoạn ầu 1932 – 1945. hồn thơ dồi dào, đầy lãng mạn – thế lữ

    – Khái quát nội dung tac phẩm: bài thông qua tâm trạng uất hận trước hoàn cảnh thực tại và nỗi nhớ thời quá vàng are của with hổ ể ể nói lên tâạng c ủnh n. lúc bấy giờ.

    b. thanks bai :

    luận điểm 1: tâm trạng uất hận của with hổ khi bị giam cầm

    – sửng một loạt các từ ngữ gợi cảm thể hi tâm trạng chán nản, uất ức: “căm hờn”, “nằm dài”, “chịu ngang hàng”, “bị làm trò”, “bị nhục nhằc nhằc nhằn” . sự đau đớn, nhục nhã, bất bình của with hổ như bắt đầu trỗi dậy mãnh liệt khi nhìn thực tại tầm thường trp>

    luận điểm 2: qua khứ vàng son trong nỗi nhớ của with hổ

    – nằm trong cũi sắt, with hổ nhớ về chốn sơn lâm – nơi nó từng ngự trị, đó là nơi có hàng ngàn cây ại thụ, fo tiếng gió rit qua từng kẽ land, tii củng củng. tất cả gợi ra một khu rừng hoang dã, hùng vĩ như vô cùng bí ẩn.

    – hình ảnh with hổ giữa chốn rừng xanh bạt ngàn ược miêu tả qua một loạt từ ngữ miêu tả, gợi hình: “dõng dạc”, “ường hoàng”, “lượn tấm thân”, “vờn bong”, “vờn bong” mắt…quắc”…, thể hiện sự uy nghi, ngang tàng, lẫm liệt của loài chúa tể rừng xanh.

    – hình ảnh with hổ khi còn làm vua chốn rừng xanh ược miêu tả qua nỗi nhớ về qua khứ: một loạt những hình ảnh sone đi giữa rừng già và và và và v à v ài v ài v ài v ài v ài v ài v ài v à n ành ảnh song đi giữa rừng già và và và và v. “ ta say mồi…uống ánh trăng”, “ngày mưa” – “ ta lặng ngắm giang sơn”, “bình minh…nắng gội” – “giấc ngủ ta tưng bừng”, “chiều…sau rừng” – “ta đΏt” …”.

    – Việc sử Dụng 1 loạt câu hỏi tos từ, ặc biệt là câu cuối đoạn đã thể hiện tâm trạng nuối tiếc, nhớ nhung một qua khứ vàng are, một thời kì oanh liệt, tự do, ngạo ng nhiên núi rừng.

    luận điểm 3: nỗi uất hận khi nghĩ về thực tại tầm thường, giả dối

    – quay trở vềi hiện thực, with hổ với nỗi

    luận điểm 4: khao khát tự do sục sôi trong lòng con hổ

    – Giọng điệu bi tráng, Gào Thét với num rừng (“hỡi …”), lời nói bộc lộc trực tiếp nỗi nhớ, sự nuối tiếc về qua khứ và khao khát tự do, dù trong giấc, Cone. muốn được quay về nơi rừng già linh thiêng.

    ⇒ mượn lời của with hổ, tac giả đã thay chip tiếng lòng của with dân việt nam trong thời kì mất nước, ấy là tiếng that nuối tiếc choc một thời vàng are của tộc, là ti bỏng, sục sôi trong từng người dân yêu nước.

    luận điểm 5: nghệ thuật

    – thể thơ tự do hiện đại, phóng khoáng, dễ dàng bộc lộ cảm xúc

    – ngôn ngữ độc đáo, có tính gợi hình, gợi cảm cao

    – các biện pháp nghệ thuật được sử dụng thành công: nhân hóa, so sánh, điệp cấu trúc, câu hỏi tu từ, ẩn dụụểm c…đp>

    – giọng điệu, nhịp thơ linh hoạt, khi thì buồn thảm, khi hào hùng, lẫm liệt, theo trình tự logic hiện thực – qua khứ – hiện thựkhc – qua

    c. kết bai:

    – khẳng ịnh lại giá trịii dung, nGhệ thuật: “nhớ rừng” không chỉ thành công ở nGhệ thuật tinh tế, màn còn có giá trị đất nước.

    – liên hệ và đánh giá tác phẩm: bài thơ góp phần to lớn vào sự thành công của phong trào thơ mới.

    2. phân tích bài thơ nhớ rừng – mẫu 1

    thế lữ (1907-1989) là but danh của nguyễn thứ lễ. làm thơ, viết truyện, viết kịch, làm đạo diễn. chủ tịch hội nghệ sĩ sân khấu việt nam. phương diện nào ông cũng có thành tựu xuất sắc.

    thế lữ là thi sĩ tiên phong, được ngợi ca là “Đệ nhất thi sĩ” trong phong trào “thơ mới” (1932-1941). tác phẩm thơ: “mấy vần thơ” thể hiện một “hồn thơ rộng mở”, với cảm hứng lãng mạn dào dạt, nồng nàn, say đắt và thi.

    bài thơ “nhớ rừng ” ược thế lữ viết năm 1934, in Trong tập” can vần thơ hờn và niềm khao khát tự do mãnh liệt của with người bị giam cầm, not lệ.

    1. gậm một khối căm hờn trong cũi sắt.

    bị nhốt “trong cũi sắt”, căm hờn uất hận đã chứa chất thành “khối”, “gậm” mãi mà chẳng tan, càng “gậm” càng cay đắng. chỉ còn biết “nằm dài” bất lực, đau khổ. bị “giễu”, bị “nhục nhằn tù hãm”, trở thành “thứ đồ chơi” cho “lũ người kia ngạo mạn, ngẩn ngơ”. Đau khổ nhất là chúa sơn lâm nay bị tầm thường hóa, vị thế bị xuống cấp:

    “chịu ngang bầy cùng bọn gấu dở hơi,

    với cặp báo chuồng bên vô tự lự”.

    Đó là một net tâm trạng điển hình đầy bi kịch của chúa sơn lâm khi bị sa cơ, thất thế, bị giam cầm. Trong Hoàn cảnh lịch sử ất nước ta khi bài thơ ra ời (1934) Thì nỗi tủi nhục, căm hờn, Cay ắng của with hổ cũng ồng diệu với bi kịch của nhân ta trong xich xich n. nhuốc lầm that”.

    2. ta sống mãi trong tình thương nỗi nhớ.

    “tình thương nỗi nhớm” sống mãi, chẳng bao giờ quên. nhớ “thuở tung hoành…”, “nhớ cành sơn lâm bóng cả cây già”. nhớ khúc nhạc rừng hùng trang dữ dội. chữ “nhớ” chữ “với” và cách ngắt nhịp (4-2-2, 5-5, 4-2-2…) biến hoá, cân xứng đã làm dội lên nỗi nhớ tiớc khôn nguôi cà, n , nhớ da diết. sự phong phú về nhạc điệu đã khắc họa đời sống nội tâm vô cùng mạnh mẽ của một nhân vật phi thường từng cóqu một. một tấm thân “như song cuộn nhịp nhàng”. một bước chân cao sang ầy uy lực” dõng dạc, ường hoàng “. một cặp” mắt thần “và khi” đã quắc “;” mọi vật ều im hơi “. một sức mạnh của quyền bất khả. /p>

    những vần thơ đầy nhạc điệu nói về nỗi nhớ:

    “nhớ cảnh sơn lâm bong cả cây già

    với tiếng gió gào ngàn, với giọng nguồn hét núi.

    với khi thét khúc trường ca dữ dội

    ta bước chân lên, dõng dạc, đường hoàng,

    lượn tấm thân như song cuộn nhịp nhàng

    vờn bóng âm thầm, lá gai, cỏ sắc

    strong hang tối, mắt thần khi đã quắc

    là khiến cho mọi vật đều im hơi…”

    các động từ “gào, hét, thét” đặc tả khúc trường ca dữ dội của rừng núi, suối ngàn thiêng liêng, hùng tráng. Đó là những câu thơ tuyệt but làm sang trọng cho thơ mới

    “ta nằm dài”… rồi “ta sống mãi trong tình thương nồi nhớ”. nhớ khi “ra bước chân lên…”, nhớ một thời vàng son ngự trị:

    “ta biết ta chúa tế cả muôn loài,

    giữa chốn hào hoa không tên, không tuổi”.

    một chữ “ta” vang lên đầy kiêu hãnh tự hào. chúa sơn lâm được miêu tả được khắc hoạ trong chiều sâu của tâm linh, trong chiều cao của uy quyền được khẳng định.

    các câu hỏi tu từ liên tiếp xuất hiện như một nỗi niềm tỉnh và khêu gợi nỗi “nhớ” trào lên: “nào đu những …”, “đu nhàyững …”, “ng. .. “,” đu những ngày … “,” “đng những …”, “đu những ngày …”, “”, “” minh…”, “đâu những chiều…” NHớ Mãi Không NGUôi, NHớ đêm Trìng và suối, nhớng ngày mưa rừng, nhớ bình minh, nhớ giấc ngủ, nhớng chim ca. và nhớ “những chiều lênh Lág Máu … bốn nỗi nhớ của chúa sơn lâm, nhớ triền miên ngày và đêm, sớm và chiều, mưa và nắng, this nghệ thuật ược tái hiện và mô tả qua bộ tứ bình cảnh suối trăng, có lúc trầm ngâm trong chiêm nghiệm, có lúc nén xuống, kiên nhẫn ợi chờ ể ể “tung hoành…” và “quắt…

    Đoạn thơ 10 câu này là đoạn thơ hay nhất trong bài “nhớ rừng”:

    “nào đâu những đêm vàng bên bờ suối,

    ta say mồi đứng uống ánh trăng tan.

    Đâu những ngày mưa chuyển bốn phương ngàn

    ta lặng ngắm giang san ta đổi mới

    Đâu những binh minh cây xanh nắng gội,

    tiếng chim ca giấc ngủ ta tưng bừng?

    Đâu những chiều lênh láng máu sau rừng

    ta đợi chết mảnh mặt trời gay gắt

    Để ta chiếm lấy riêng phần bí mật

    – que ôi! thời oanh liệt nay còn đâu?”

    sau nỗi nhớ một thuở vàng son, một thời oanh liệt, bỗng chúa sơn lâm chợt tỉnh mộng, trở về thực tại với cái cũi vỉnh caắn vàắt. như một trái núi sụp đổ xuống, she mãnh hổ cất lời than. sự kết hợp giữa cảm that với câu hỏi từ làm dội lên một lời thơ, một tiếng that của “hùm thiêng sa cơ ”, củt kt kẻ phi thườtt thế. tự do ngày ấy:

    “than ôi! thời oanh liệt nay còn đâu?”

    3. nay ta ôm niềm uất hận ngàn thâu.

    lại trở về nỗi buồn đau và nỗi nhớ “cảnh nước non hùng vĩ”. chỉ còn biết nhắn gửi thiết tha và bồn chồn:

    “nhớ rừng” là bài thơ tuyệt but. nó được xếp vào loại 10 bài thơ hay nhất của thơ mới. hình tượng trang lệ, kì vĩ. lối diễn tả và sử dụng ngôn ngữ biến hóa. chất nhạc đa thanh và phức điệu tạo nên những vần thơ du dương. nên họa nên nhạc như cuốn hút và làm mê say hồn ta.

    hình tượng chúa sơn lâm với nỗi nhớ rừng được nói đến với bao “lớp lớp sóng dồi”. trong nỗi đau sa cơ, thất thế có niềm kiêu hãnh tự hào. bài thơ như một lời nhắn gửi thiết tha về tình yêu thương đất nước. tư tưởng lớn nhất của bài thơ là nói lên cái giá tự do và khát vọng tự do.

    3. phân tích bài thơ nhớ rừng – mẫu 2

    bài thơ mượn lời một with hổ ở vườn bach thú. Đề tài đầy kịch tinh. cảnh ngộ là một thân tù hèn mọn, bất lực, hồn via là một chúa sơn lâm. Ông chúa này đã hết thời đập phá hung dữ đòi tự do. “Nhìn bề ngoài, người ta cr tể nói with hổ này đã thuần Hóa, chịu ngang bầy cùng bọn gấu dở hơi, với cặp báo chuồng bên lô tư. , tội nghiệp thay, vẫn ngùn ngụt lửa. Bút phap phap mạn của thế lữ có dịp tung honh, có dịp chứng tỏ sức diễn ạt phong phú của thơ mới khi dựng lại khung cảnh kì vĩ

    mối bi kịch thân ở nơi tù, hồn ở giang sơn cũ đã tạo nên chất men ngưỡng mộ đối với hoài niệm. qua tâm linh của loài hổ, rừng núi hiện lên trong vẻ kì vĩ đắm say. kì vĩ vì thâm nghiêm bóng cây già; kì vĩ vì dữ dội oai hùng với từ gào, hét, thét, dữ dội; kì vĩ vì hoang vu bí ẩn: hang tối, thảo hoa không tên tuổi, riêng phần bí mật.

    trong cảnh núi rừng kì vĩ đó hiện lên hình ảnh oai linh của một chúa sơn lâm. trọng tâm của bức tranh rừng này là with hổ. nhưng trước khi để hổ hiện ra, thế lữ đã dựng cảnh để gợi không khí oai hùng, kinh sợ. và đúng lúc tiếng gào thét của thiên nhiên đang ở đỉnh cao dữ dội, chúa sơn lâm xuất hiện. Đầu tien để thấy bàn chân, một bước chân dõng dạc, đường hoàng. câu thơ như đoạn phim cận cảnh quay chi tiết, thu hút sự chú ý của khán giả. sau bàn chân là tấm thân, xuất hiện rất từ ​​​​tốn nên càng oai hùng, to lớn. chiều dài của tấm lưng trải ra theo câu thơ, một sự mềm mại tích chứa sức mạnh:

    “lượn tắm thân như song cuộn nhịp nhàng

    vờn bóng âm thầm lá gai, cỏ sắc”.

    cach miêu tảng ộng tac, lại tả những ộng tac cor chọn lựa của bàn chân, tấm thân và alh mắt đã thiện ược sức chế ngự của ménh thu thou phảc cảc. mấy câu thơ sau đã hoàn tất tốt bức chân dung của chúa sơn lâm. cái oai của chúa rừng còn chế ngự cả cảnh vật khi chúa đã đi qua khiến cho mọi vật đều im hơi. câu nói kiêu hãnh của loài hổ không có gì qua đáng:

    “ta biết ta chúa tể của muôn loài

    giữa chốn thảo hoa không tên, không tuổi”.

    chỉ một đoạn thơ này đã đủ nói cái qua khứ oai hùng, giang sơn nhất khoảnh của chúa rừng. thế lữ còn dư sức bút, một đoạn nữa cũng của đích ấy, những chi tiết lấy từ sinh hoạt của các ác thú. Óc tưởng tượng của nhà thơ tiên phong trong phong trào thơ mới thật phong phú, từ chi tiết thực của ời thú, ông đã dựng ược chân dung v჻an tâm hồch. có bốn cảnh: đêm trăng – ngày mưa – sáng xanh – chiều đỏ. bức tứ bình này (thế lữ cũng là họa sĩ đã từng học cao ẳng mỹ thuật) Ít chi tiết, nhưng net ậm rõ, màu litng mảnh lớm cản cản c. but pháp tả cảnh ở đây hiếm thấy trong thơ việt nam. vẫn là tả tập tính của thú nhưng sắc gợi của câu thơ rộng xa, giúp người đọc thấy cái hồn của cảnh và “tâm trạng”.

    with

    “nào đâu những đêm vàng bên suối

    ¿ta say mồi đứng uống ánh trăng tan?”

    sự im lặng thiêng liêng có chút ghê rợn nhưng thật kì ảo quyến rũ: bên suối trăng một mãnh thú uống nước, rình mồi.

    tác giả nâng uy quyền của chúa rừng bằng cách ể hắn ối diện với thiên nhiên, tạo hóa trong cả bốn bức tranh đãó – ối diện mới, vƻới. và ở cả bốn khung cảnh, with hổ đều ở thế chế ngự – chú ý các động từ tả hoạt động của hổ trong bốn cảnh:

    “di mồi, đứng uống

    lặng ngắm giang sơn

    đợi mặt trời chết, để chiếm lấy. . .

    Đẹp nhất, dữ dội, bi tráng nhất là cảnh hoàng hôn. bức tranh rực rỡ trong gam đỏ: đỏ của máu lênh láng, đỏ của mặt trời gay găt. tác giả dùng chữ mảnh đề chỉ mặt trời, tưởng như mặt trời cũng bé đi trong mắt nhìn loài hổ. không chết chóc bao trùm, gợi lên do máu lênh láng, do giấy phút hấp hối gay gắt của mặt trời. chỉ ít phút nữa vũ trụ sẽ chết lặng, ngự trị trong bóng tối, chỉ còn oai linh của hổ. Ấy là điểm cao trào nhất của quyền lực, gần như sự bất tử trên ỉnh cao huy hoàng của hồi tưởng, hổ đã sực tỉnh cái>:

    “than ôi! thời oanh liệt nay còn đâu!”

    lời que có sức lay động và ngân vang do sự tương phản ấy. hùm thiêng khi đã sa cơ… bản thân sự hồi tưởng này đã cụ thể hóa cảnh ngộ của câu thơ: gậm một mối căm hờn trong cũt. một lần hồi tưởng là một lần ý thức thêm sự bất lực, là một lần gậm nhấm thất bại.

    nhiều người đã bình luận cor leader về ý nghĩa xã hội của bài thơ: hổ trong cũi sắt nhớ tự tự tự tự biểu tượng choc tình cảm của người dân việt mất nước. bài thơ ý nghĩa thức tỉnh lòng yêu nước, ý chí tự tôn dân tộc một cách kín đáo. tất nhiên, nếu chỉ thấy ý nGhĩa đó, chưa thấy hết bài thơ và cũng rất nên ề ề pHòng trường hợp khi đi vào ý ngha xã hội, vốn của bài thơ. Đoạn cuối bài thơ không xuất sắc bằng các đoạn trên, nhưng lại bộc lộ rõ ​​​​khuynh hướng tư tưởng của bài thơ qua tâm s</

    “nay ta ôm niềm uất hận ngàn thâu

    ghét những cảnh không đời nào thay đổi

    những cảnh sửa sang tầm thường, giả dối:

    hoa chăm, cỏ xén, lối phăng, cây trồng

    dải nước đen giả suối, chẳng thông dòng

    len dưới nách những mô gò thấp kém

    dăm vừng lá hiền lành, không bí hiểm

    cũng học đòi bắt chước vẻ hoang vu

    của chốn ngàn năm cao cả, âm u”.

    niền uất hận đương nhiên là vì tù túng, nhưng cái uất nhất do sự tù túng gây nên là phải chấp nhận cái tầm thường. hổ nhớ rừng không chỉ là nhớ tự do mà còn là, thoo tôi lại là chủ yếu nếu căn cứ vào văn bản của bài thơ, nhớ cái cao cằcâ, cái thán cằch. tới đy, chung ta gặp thuộc tính của chủ nGhĩa lãng mạn: vươn tới fi phi thường, cao hơn cuộc sống hàng ngày buồn tẻ, ơn đu ệu, bé nhỏ trong tầm tam ta trủ Trần trủn trần trủn trủn trủn trần trủn trần trủn trần trần trủn trần tan, cay tay tay tay tay tay tay tay tay tay tay tay tay tay phẳng, cây trồng. xuân diệu thuở ấy từng mơ ước:

    “thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt

    còn hơn buồn le lói suốt trăm năm”

    Đây không phải chỗ để luận cái đúng sai của nhân sinh quan này, chỉ xin nói tới nó như một đặc điểm của chủ nghĩa mãn. thế lữ cũng thường say đắm những cảnh siêu phàm, những tương phản rất xa nhau của thiên nhiên:

    “cảnh vĩ đại, song nghiêng trời, thác ngàn đổ

    net mong manh, thấp thoáng cánh hoa bay”.

    thơ thế lữ, do vậy, nhiều lần đắm vào cảnh tiên. Niềm khát khao của with: hổ nhớ rừng là khát khao trở vềi cai kì vĩ, Siêu phàm, không chung sống ược với cai tầm thƣấng, thém gi đó cũng là vẻ ẹa ẹ mình là đã sẵn niềm thất vọng, vì cái phi thường của các nhà lãng mạn cũng là cái phi thực. vả lại, siêu phàm cũng dễ đồng nghĩa với cô đơn. hãy đọc xuân diệu:

    “ta là một, là riêng, là thứ nhất

    không có chi bè bạn nối cùng ta…..ta bỏ đời, mà đời cũng bỏ ta

    giữa vắng ngắt, giữa lạnh lùng thế tuyệt!

    (hy mã lạp sơn)

    nỗi lòng của hy mã lạp sơn trong thơ xuân diệu cũng là nỗi lòng con hổ trong cũi sắt của thế lữ, nó thuộc về bản chấn chấ củan. quá nhấn mạnh, đến ý nghĩa xã hội, e làm hẹp đi chất nhân bản của bài thơ và cũng làm mờ đi quy luật thẩm mỹ củn chn. còn một lí do nhỏ nữa: tự do của with hổ là tự do của một ông chúa. ta biết ta chúa tể muôn loài, khát khao tự do của hổ, qua một loạt hình tượng của bài, là khát khao ngự trị, khao át tự do của kc do c t.

    4. phân tích bài nhớ rừng – mẫu 3

    thế lữ tên ầy ủ là nguyễn thứ lễ, Sinh năm 1907, mất năm 1989, quê ở bắc ninh, ược đánh giá là một trong những ngọn cờ tiên phong của trào lưu thơ mớt (1942 – 1942 dạt dào cảm xúc cùng khả năng sử dụng ngôn ngữ tài tình, ông đã góp phần quan trọng vào việc đổi mới tht ca vi. ngoài tuyển tập mấy vần thơ xuất bản năm 1935, thế lữ còn sáng tác nhiều thể loại khác như truyện Trinh this, Truyện Kinh dị, Truyện ường rừng, kịch … thời kì tham gia khang chiến chống phapp, ông chuyển hẳn sang hoạt ộng sân khấu và cc

    tên tuổi thế lữ gắn liền với bài thơ nhớ rừng được nhiều người yêu thích. Mượn lời with hổ bị nhốt Trong vườn bách thou, tac giả đã diễn tả sâu sắc và sinh ộng tâm trạng uất hận, chán ghét cảnh ời tu tum, tầm thường và nhớ tiức c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c c qua đó kín đáo thể hiện thái độ phủ nhận thực tại nô lệ, khát vọng tự do mãnh liệt và lòng yêu nước thầm kín, thiếa than>

    nhớ rừng viết theo thể thơ tám chữ, vần liền (hai câu liền nhau có chung vần). vần bằng, vần trắc thay đổi nhịp nhàng, đều đặn. Đây là thể thơ được sử dụng khá rộng rãi trong thơ mới.

    bài thơ có hai hình ảnh tương phản là vườn bách thảo, nơi with hổ đang bị giam cầm và chốn rừng núi ại ngàn, nơi nó hoành xƻháng hốnh. cảnh trên là thực tại, cảnh dưới là dĩ vãng và cũng là mộng tưởng, khát khao cháy bỏng.

    cảnh ngộ bị cầm tù chính là nguyên nhân tâm trạng chất chứa đầy bi kịch của with hổ. tính bi kịch thể hiện ở chỗ hoàn cảnh sống hoàn toàn thay đổi nhưng tính cách with hổ chẳng thể đổi thay. nó không cam chịu cúi đầu chấp nhận hoàn cảnh bởi he luôn ý thức mình là bậc chúa tể của muôn loài. nếu he chấp nhận thì nó sẽ không còn là nó. tâm trạng uất hận, bất bình, giằng xé dữ dội của with hổ bị cầm tù là cảm xúc chủ ạo bao trùm toàn bài và thấm sâu vào từng câu, ch.

    tâm trạng ấy được nhà thơ miêu tả bằng ngòi but sắc sảo, tài hoa:

    “gậm một khối căm hờn trong cũi sắt, ta nằm dài, trông ngày tháng dần qua, ………………………. …..chịu ngang bầy cùng bọn gấu dở hơi,với cặp báo chuồng bên vô tư lự.”

    Đoạn thơ thể hiện nỗi khổ tâm ghê gớm của chúa sơn lâm bị giam cầm lâu ngày trong một không gian bé nhỏ, ngột ngạt.

    ở câu thơ ầu, những Thanh trắc đi liền nhau kết hợp với nhịp thơ chậm, ngắt quãng gợi ta liên tưởng ến một mối hờn căm kết tụ thành khối đè nặng trong trong lòng. with hổ muốn hất tung tảng đá vô hình ấy nhưng bất lực, đành nằm dài trông ngày tháng dần qua.

    từ chỗ là chúa tể của muôn loài ược tôn thờ, sùng bái, tha hồ tung hoành chốn non non hùng vĩ, nay sa cơ, thất thế, bịt chặt trong cũi sắt, hổm thấh nhục nhục nhằc nhằc nhằc nhằc nhằc nhằc Chúa sơn lâm bất bình khi bịn biến thành trò lạ mắt, thứ ồ ồ chơi của lũ người nhỏ bé mà ngạo mạn, bị hạ xuống ngang bầy cùng bọn gấu dở hơi, với cặ , thấp kém không đáng kể. vùng vẫy cách nào cũng không thoát, hổ đành nằm dài với tâm trạng bất lực, buông xuôi.

    thực tại đáng buồn khiến cho hổ càng da diết nhớ thuở còn tự do vùng vẫy giữa núi cao, rừng thẳm:

    “ta sống mãi trong tình thương nỗi nhớ……………………………với khi thốt khúc trường ca dữ dội,”

    phủ nhận hiện tại phũ phàng, chúa sơn lâm chỉ còn hai hướng: hoặc trở về qua khứ, hoặc ngưỡng vọng tương lai. hổ không thể có tương lai mà chỉ còn quá khứ.

    chúa sơn lâm thừa hiểu dĩ vãng oanh liệt một đi không bao giờ trở lại. bởi vậy tâm trạng của nó là vừa tự hào, vừa xen lẫn đau thương, tuyệt vọng.

    200 sâu núi thẳm – giang sơn bao đời của dòng họ chúa sơn lâm. Đó là chốn ngàn năm cao cả âm u, là cảnh rừng ghê gớm không bút nào tả xiết.

    trên cái nền hoành tráng ấy, chúa sơn lâm hiện ra với dáng vẻ oai phong, đường bệ:

    “ta bước chân lên, dõng dạc, đường hoàng, …………………………..giữa chốn thảo hoa không tên, không tuổi”.

    những hình ảnh giàu chất tạo hình đã tễn tả sống ộng vẻ ẹp dũng ménh, mềm mại, uyển chuyển và sức mạnh bên ghê gớm của vị chúle t nng ĩng ĩng ĩ >

    Đoạn ba của bài thơ giống như một bộ tranh tứ bình lộng lẫy miêu tả phong cảnh thiên nhiên trong những thời điểm khác nhau:

    nhau

    “nào đâu những đêm vàng bên bờ suối…………………………..than ôi! thời oanh liệt no còn đâu?”

    bốn cảnh: những đêm vàng, những ngày mưa, những bình minh, những chiều lênh Láng Máu sau rừng, cảnh nào cũng trang lệ, lần lượt hi hi p>

    Đó là cảnh huyền ảo, thơ mộng của những đêm vàng bên bờ suối, chúa sơn lâm say mồi đứng uống ánh trăng tan. là những ngày mưa chuyển bốn phương ngàn, chúa sơn lâm lặng ngắm giang sơn… đổi mới. là cảnh bình minh cây xanh nắng gội chan hòa, rộn rã tiếng chim ca. cuối cùng là cảnh những chiều lênh láng máu sau rừng thật dữ dội, bi tráng. vị chúa tể đại ngàn đang ung dung đợi chết mảnh mặt trời gay gắt, để chiếm lấy riêng ta phần bí mật trong vũ trụ bao la. Ại từ ta lặp lại nhiều lần trong bài thơ tạo nên nhạc điệu rắn rỏi, hùng trang của câu thơ, thể hiện khẩu khí ẩy tự tựn, tự hào của vị chúa tể m.

    nhưng dẫu huy hoàng đến đâu chăng nữa thì cũng chỉ là hào quang của dĩ vãng hiện ra trong hoài niệm. những điệp ngữ: nào đâu, đâu những… lặp đi lặp lại nhấn mạnh sự tiếc nuối của with hổ đối với qua vinh qua khứ. chúa sơn lâm dường như ngơ ngác, chới với trước thực tế phũ phàng mà she mình đang phải chịu đựng. of her giấc mơ đẹp đẽ đã khép lại trong tiếng thở dài u uất:

    “than ôi, thời oanh liệt nay còn đâu?”

    tuy nhân vật tự sự trong bài thơ là with hổ, xưng là, (ta sống mà…, ta bước chân lên, ta biết ta …) nhưng thực chất đó là “cái tôi” của l0 thà bạng mạng thức giữa xã hội tù hãm đương thời.

    Đoạn bốn tả cảnh vườn bách thảo qua cái nhìn khinh bỉ của chúa sơn lâm. tất cả chỉ là sự sắp đặt đơn điệu, buồn tẻ, khác xa với thế giới tự nhiên. càng cố học đòi, bắt chước cảnh đại ngàn hoang dã thì nó lại càng lộ rõ ​​​​sự tầm thường, giả dối đáng ghét:

    “nay ta ôm niềm uất hận ngàn thâu, ……………………………của chốn ngàn năm cao cả, âm u.”

    cảnh vườn bách thú nơi con hổ bị nhốt trái ngược với khung cảnh rừng sâu núi thẳm hoang vu nơi nó đã từng ngự trị. hoa chăm, cỏ xén, lối phẳng, cây trồng là hình ảnh ẩn dụ ám chỉ thực tại của xã hội đương thời. Âm hưởng thơ tỏ rõ tâm trạng chán chường, khinh miệt của số đông thanh niên có học thức trước thực tại quanh, bế tắc cộa xã hủa.

    Ở đoạn cuối cùng, giọng thơ da diết đã đúc kết nỗi niềm tâm sự của chúa sơn lâm:

    “hỡi oai linh, cảnh nước non hùng vĩ!……………………………hỡi cảnh rừng ghê gớm của ta ơi!”

    nhà thơ phản ánh rất thành công nỗi bất bình sâu sắc và niềm khao khát tự do mãnh liệt của chúa sơn lâm trước thựtùt tng túỡt túng, túng. but pháp khoa trương của thế lữ đã đạt tới độ thần diệu. trong cảnh giam cầm, hổ chỉ còn biết gửi hồn về chốn nước non hùng vĩ, giang sơn của giống hầm thiêng ngự trị tự ngàn xưa. bất bình với hiện tại nhưng không thể thoát khỏi xích xiềng nô lệ vị chúa tể sơn lâm đầy uy vũ ngày nào giờ đành buông xuôi, tự an ủi mình bằng những giấc mộng ngàn to lớn trong quãng đời tù túng còn lại. một nỗi buồn tê tái thấm đẫm tâm hồn. what oi! qua khứ hào hùng oanh liệt giờ chỉ còn hiện lên trong giấc mộng! tự đáy lòng vị chúa tể rừng xanh bật thốt lên tiếng than ai oán: hỡi cảnh rừng ghê gớm của ta ơi!

    tâm trạng của with hổ bị giam cầm cũng là tâm trạng chung của người dân việt nam đang sống trong cảnh nô lệ nhục nhằn tù hãm, cũng ếm một khi nhữ nhgun nhữ n nhgun nhữ n nhgun nhữn nhữ n nhgun nhữ n ữ nhữn ngun nhờ n nhgun nhữ n nhgun nhữ n n. công chống giặc ngoại xâm vẻ vang trong lịch sử. chính vì động đến chỗ sâu thẳm của lòng người nên bài thơ vừa ra đời đã được công chúng nồng nhiệt đón nhận.

    tac giả mượn lời with hổ bị nhốt chặt trong cũi sắt ể nói lên một cach ầy ủ, sâu sắc tâm trạng u uất và khinh ghét thực tại bất công, ngột ngạt của xã hội đương thời. họ muốn phá tung xiềng xích nô lệ để “cái tôi” tự do được khẳng định và phát triển. nhiều người đọc bài thơ nhớ rừng, cảm thấy tác giả đã nói giùm họ nỗi đau khổ của thân phận nô lệ. về mặt nào đó, có thể coi đây là một bài thơ yêu nước, tiếp nối mạch thơ trữ tình yêu nước trong văn chương hợp pháp xx

    thế lữ đã chọn được một hình ảnh độc đáo, thích hợp với việc thể hiện chủ đề bài thơ. With vật oai hùng ược coi là chúa tể sơn lâm, một thời oanh liệt, huy hoàng ở chốn nước non hùng vĩ nay bị giam cầm tù hãm tượng trưng choc người anh hùng chiến bại. cảnh đại ngàn hoang vu tượng trưng cho thế giới tự do rộng lớn. với hình ảnh chứa ựng ý nghĩa thâm thúy đó, thế lữ rất thuận lợi trong việc gửi gắm tâm sự của mình trườth whose b bic ngôn ngữ thơ ạt tới ội đi đi đi đ , lúc trầm lắng bi thiết, thể hiện thành công nội tưng củ.

    bài thơ tràn đầy cảm hứng lãng mạn, thi hứng cuồn cuộn tuôn trào dưới ngòi but thi nhân. Đy là ặc điểm tiêu biểu của search pheng mạn và cũng là yếu tốt lõi làm nên sức lôi cuốn mạnh mẽ, chi phối các yếu tố nghệ thuật khác của bủa bủa bủa bàa thơ. bài thơ nhớ rừng sống mãi trong lòng người đọc. nhắc đến thế lữ, người ta nhớ tới nhở rừng. là thi sĩ, chỉ cần điều đó cũng đủ sung sướng, hạnh phúc và mãn nguyện.

    5. phân tích khổ 1,2 bài nhớ rừng

    thế lữ là một trong những nhà thơ nổi bật của phong trào thơ mới. không mang net buồn thương như thơ hàn mặc tử, chế lan viên; Không rạo rực, vồp như thơ xuân diệu, thế thế lữ là những vần thơ với xúc cảm ầy lãng mạn, dạt dào niềm khát khao sống, khát khao tự do the The The The The The The The The The The The The The The The The Se. bài thơ “nhớ rừng” là một bài thơ tiêu biểu cho hồn thơ ấy. Đặc biệt, khổ hai của bài thơ như nốt nhạc ngân nga về những năm tháng của qua khứ vàng son, là một đoạn thơ hay và đặc sh.ta sống mãi trong tình thương nỗi nhớ, thuở tung hoành hống hách những ngày xưa.nhớ cảnh sơn lâm, bÓng cả, cây già, với tiếng gà gào ngàn, vớng ngurt ngurtngng nknt nknt nknt nkng nknt nkng nkngngng gyng gorio ngàn, vớng ngurt ngurtngng nkngng gytng gitngng gyngyn, vớng ngurt ngurtngngng gyng gyo ngàn, vớng ngurt ngurtng n. Ca dữ dội, ta bước chân lên, dõng dạc, ường hoàng, lượn tấm thân như sone cuộn nhịp nhàng, vờn bong âm thầm, la gai, cỏ sắc.trong tối, mắt thần ếc, fight, fight, fight, fight. đều im hơi.ta biết ta chúa tể cả muôn loài,giữa chốn thảo hoa không tên, không tuổi.”

    nếu như trong khổ ầu, tac giả giới thiệu về hình ảnh with hổ bị nhốt trong vườn bách thou với những nỗi tù túg, nhục nhằn thì blood hùng của ngày xưa. Sống Trong Cảnh tù hãm với những kẻ dở hơi, vô tư khiến with hổ chỉ nhớ về những thuở hống hach ​​của ngày xưa, khi còn ược là chynh mình, sốnn -con ngườt. Đó là những ngày vị chúa tể ấy còn được tự do giữa rừng hoang rộng lớn mênh mông, được tung hoành giữa thiên nhiên, nguộn c

    “ta sống mãi trong tình thương nỗi nhớ, thuở tung hoành hống hach ​​những ngày xưa.nhớ cảnh sơn lâm, bong cả, cây già, với tiếng góo góo ngàn, với giọng ca dữ dội”

    những kỉ niệm xưa sao thiết tha, đẹp đẽ và oai hùng đến vậy. những bóng cả, cây già, những tiếng gió gào ngàn, giọng nguồn hét núi, ầm vang cả một khung trời. những khúc trường ca dữ dội, hào hùng, hiên ngang. giữa bầu không gian rộng lớn ấy, hổ vươn mình kiêu hãnh, mang vẻ đẹp và dáng dấp chúa tể khiến muôn loài phải nể phếc, khi

    “ta bước chân lên, dõng dạc, ường hoàng, lượn tấm thân như song cuộn nhịp nhàng, vờn bong âm thầm, la gai, cỏ sắc.trong hag tối, mắt khi đc, l.

    Đối lập với qua khứ huy hoàng, trong thực tại, hổ đang chịu sự khống chế của kẻ khác, phải sống trong giam hãm, tù túng. ngày xưa hổ là một chúa tể muôn loài với bước đi dõng dạc, hiên ngang, táo bạo, không nao núng, lo sợ điều gì. những bước chân ấy là bước chân của tự do, ở trong tự do thì hổ mới được là nó, đầy bản lĩnh, đường hoàng. tấm thân dẻo dai, uyển chuyển vông như những làn song cuộn ấy thật ẹp ẽ Biết bao giữa màu xanh của rừng già n la.i non ba la.i non ba ta chơi với với với với bạn bè tri kỉ vậỵ

    “vờn bóng âm thầm, lá gai, cỏ sức”.

    càng nghĩ về qua khứ dường như càng thêm tự hào về chính mình, hơn ai hết hổ hiểu được vị trí của bủn thân mình thiên hiåang. giữa chốn thảo hoa ,cây cỏ, hổ sống như một với chúa sơn lâm. vẻ đẹp ở đây không chỉ là vẻ đẹp về ngoại hình, về sức mạnh mà còn là vẻ đẹp của cuộc sống đích do thằhíc trong bô. Khi bị kìm hãm đau khổ, chán chường, tum quẫn bao nhiêu thì tự do mở ra một chân trời mới ểể hổ thot sức khám phan, thể hi ện tài nĂng, bản lĩnh của chkhíah m.

    Đoạn thơ bằng những dòng hồi tưởng của loài hổ, tác giả đã nâng tầm tư tưởng lên một giá trị sâu xa. Đó là cuộc sống mất tự do của những with người đang bị kìm hãm bởi xã hội bất công, ngang trái, bởi quân xâm lực, thù địch. tiếng lòng xót xa luyến tiếc về những qua khứ đẹp đẽ đầy hy vọng, đồng thời là niềm khát khao tự do mãnh liệt của bao thỰa. Để được thỏa sức tung hoành chiếm lĩnh và khám phá cuộc đời mình, hơn tất thảy vẫn là tự do.

    6. phân tích bài thơ nhớ rừng ngắn nhất

    là một trong những gương mặt đầu tiên của phong trào thơ mới, ngay khi xuất hiện thế lữ đã gây tiếng vang lớn trên vàn đàn bớng. một phong cách hoàn toàn mới, thoát li tính quy phạm ước lệ, đây chính là khởi nguồn của thơ mới. bài thơ nhớ rừng là một mốc son chói lọi trong sự nghiệp của thế lữ, ẩn chứa nhiều giá trị sâu sắc.

    mở đầu tác phẩm là hình ảnh của chúa sơn lâm với biết bao căm hờn, phẫn uất:

    “gậm một khối căm hờn trong cũi sắt,

    ta nằm dài, trông ngày tháng dần qua,….

    với cặp báo chuồng bên vô tư lự.”

    vốn là chúa tể sơn lâm, ngự trị cả rừng già, nhưng nay lại bị giam hãm, hổ vô cùng đau ớn, pHẫn uất, nỗi căm hờn đó đã dồn nén biết bao lâu nay, chứa khối. kết hợp với động từ gậm càng nói rõ hơn sự phẫn uất của chúa tể sơn lâm. sao she có thể không căm tức cho được khi phải nằm dài trông ngày dài tháng rộng qua đi.

    Cay ắng Hơn Là Khi ý thực ược sự bất hạnh của bản thân, nhưng vẫn pHải nhẫn nhục chịu ựng làm thứ ồ chơi lạ mắt cho mọi người, phản bản với. nỗi đau này ai có thể thấu cho hết. trong hoàn cảnh bị giam cầm, tù hãm nỗi nhớ cảnh sơn lâm càng trở nên cồn cào, da diết và mãnh liệt hơn. Đó là cảnh sơn lâm, bong cả, cây già thâm u huyền bí mà chúa sơn lâm ngự trị. nơi đó mọi uy quyền của nó được phát huy tối đã, chỉ cần một cái quắc mắt cũng làm cho mọi vật im hơi, sợ hãi:

    với tiếng gió gào ngàn, với giọng nguồn thét núi

    ….…….

    giữa chốn thảo hoa không tên, không tuổi

    hình ảnh with hổ trong khổ thơ hiện lên thật uy nghi, lẫm liệt. tấm thân lượn song nhịp nhàng, những bước chân dõng dạc, đường hoàng đã nói lên tất cả quá khứ hào hùng của with hổ. Đại từ nhân xưng ta được sử dụng xuyên suốt khổ thơ, vang lên đầy tự hào, khẳng định quyền uy tuyệt đối c᧻ố>

    trước sức mạnh của chúa sơn lâm mọi vật đều phải kiêng dè, sợ hãi. khi mắt thần đã quắc tất cả mọi vật đều phải im hơi. nỗi nhớ rừng thiêng, nơi hổ ta từng ngự trị chính là những năm tháng đẹp đẽ mà nó không bao giờ quên. Đồng thời qua nỗi nhớ đó cũng cho thấy khát vọng sống, khát vọng tự do cháy bỏng của chúa sơn lâm. khổ thơ tiếp theo là một bức tranh đặc sắc, một qua khứ vàng son, tráng lệ của hổ:

    nào đâu những đêm vàng bên bời suối

    what oi! thời oanh liệt nay còn đâu

    khổ thơ là các câu hỏi tu từ liên tiếp nhau: đu những đêm vàng, nào đu những ngày mưa, đu những bình minh, … tạo nên sắc thái daắ, khắc. Đặt câu hỏi đó chính là cách gợi nhắc, nuối tiếc về qua khứ vàng son, rực rỡ thuở trước. Biết bao nhớ thương, tiếc nối, bức họa ược phác lên ầy màu sắc và ang sáng: đêm vàng, angr trìng tan, mưa chuyển bốnnng ngàn, cây xanh n ngàn, cây xanh n ắng, ti ến ếngng ngàn, cây xanh n ắng, ti ến ếng.

    quá khứ càng đẹp đẽ, rực rỡ bao nhiêu thì hiện tại lại càng đau đớn xót xa bấy nhiêu. xưa tung hoành, vùng vẫy, nay bị cầm tù giam hãm. que ôi, thời oanh liệt đã lùi vào qua vãng. khổ là bức tranh đẹp đẽ nhất trong tác phẩm, với ngôn ngữ giàu giá trị hình tượng, màu sắc và âm thanh.

    nhạc điệu biến đổi linh hoạt, khi du dương khi dữ dội mạnh mẽ. các câu hỏi tu từ và điệp ngữ ược vận dụng một cách tài tình đã nói lên nỗi đau bị tước đoạt quyền tự do và khát khao tháo c lihứn l. trở lại với thực tại, with hổ càng đau đớn, căm ghét hơn khung cảnh giả dối, tầm thường:

    nay ta ôm niềm uất hận ngàn thâu

    ….

    của chốn ngàn năm cao cả, âm u

    khung cảnh thực tại giả dối, hoa chăm cỏ xén, những mô gò thấp kém không bí hiểm sao có thể sánh được với đại ngàn hoang vu. cũng chính bởi sự giả tạo của khung cảnh càng làm hổ ta đau đớn hơn, vì khung cảnh đó không xứng với một kẻ làm chúa tể tể hơn l

    khổ thơ cuối cùng là những lời thơ ầy pHẫn uất, ầy đau ớn, và ý thức riqu rõng rằng nơi đó ta sẽ chẳng thấy ược bao giờ, mà chỉ có cr th Có Thể Hò đ đ đ ông thấy ược bao giờ, mà chỉ có thể hấ đ đng thấy ược bao giờ, mà chỉ có thể hấ đ đ đng thấy ược bao giờ, mà chỉ có ộ đó th. Biết Chăng Trong NHữNG NGày Ngao Ngán/ Ta ương Theo Giấc Mộng ngàn to lớn/ ể ể Hồn ta pHảng phất ược gần ngươi/ hỡi cảnh rừng ghê gớm của ta ơi “.

    bài thơ khép lại bằng lời nhắn gửi da diết, khắc kho riêng with hổ mà còn là của người dân việt nam lúc bấy giờ.

    mượn lời with hổ ở vườn bách thú, thế lữ đã thể hiện tâm trạng cua những dân việt nam trong quãng thời gian bị mất nước. bởi vậy tiếng lòng của with hổ cũng chính là tiếng lòng của nhân dân ta lúc bấy giờ. cái hay và giá trị sâu sắc của văn bản nhớ rừng chính là ở chỗ đó.

    7. cảm nhận về khổ thơ thứ 2 bài nhớ rừng

    thế lữ là một cây bút tiêu biểu của phong trào thơ mới ở việt nam, ông có những sáng tác tiêu biểu, gélhn to lớn làm phong phú thên văn học viọc. một trong những tác phẩm tiêu biểu của nhà thơ thế lữ, đó là bài thơ “nhớ rừng”. Bài thơ mượn lời của một with hổ sa cơ, bị giam giữ trong lồng sắt, tac giả đã thể hiện ược tâm sự, niềm u uất của cảt thế hệ bị giam cầm nô lệi khát khhao tệ tệt tệt. Bài thơ thể hiện ược tâm trạng của cả thế hệ người, hơn nữa nó còn khơi dậy tinh thần yêu nước, khát khao ộc lập, tự do mạnh mẽ của toàn dân tộc.

    mở đầu bài thơ, nhà thơ thế lữ đã vẽ ra không gian nhỏ hẹp mà đầy tù túng, bức bối nơi with hổ bị giam cầm. nỗi cô đơn, sự bực bội, phẫn uất của with hổ được thể hiện trọn vẹn.

    qua hình ảnh đó ta có thể cảm nhận được phần nào tình cảnh mất tự do cũng như tâm trạng đầy phẫn uất củng gip:ẫẫn u>

    “gậm một khối căm hờn trong cũi sắt

    ta nằm dài trông ngày tháng dần qua

    khinh lũ người kia ngạo mạn ngẩn ngơ

    giương mắt bé giễu oai linh rừng thẳm”

    thế lữ đã sử dụng ộng từ “gậm” ể thể hi sự bức bối lâu dài, dai dẳng, nó không thể nguôi ngoai mà Luôn tồi, hi hi khiến tâạng tạng lu ịn ịn ế ượn ượ ượn ượ ượn ượn ượ ượn ượn ượ ượn ượn ượn ượn ượ ượn ượn ượ ượn ượn ượn ượ ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn giải thoát. “khối căm hờn” là những thù hằn, căm giận mà with hổ luôn”gậm” trong mình.

    càng tù túng bao nhiêu, càng uất hận bao nhiêu thì sự khinh bỉ dành cho những con người ngoài kia càng nhiều bấy nhiêu “khinh lũ người kia ngơạo mạo”. “lũ người” ở đây ta có thể hiểu là những người đã bắt giam, đẩy with hổ vào chốn tù đầy mất tự do này. thế giới của with người và loài vật hon toàn khác nhau, nhưng vì sự tham lam, tham vọng không bờn bến của with người mà with hổi pHải chịu cảnh giam hãm phi phi leaders lũ “ngạo mạn ngẩn ngơ”, cậy vào sức mạnh mà dương dương tự đắc, không biết xấu hổ. Ặt câu thơ vào trong mối quan hệ với with người ta cr tấy thế lữ thể hiền niềm pHẫn uất khi lũ quân cướp nước trắng trợn xâm pHạm hòa bình, ộc lập củc ẩc â nhà thơ cũng thể hiện rõ thati ộ của mình ở đy, đó là sự coi thường, chế giễu những hành ộng phi líc của chung: “khinh”, “giễu”: “giương mắt bẳt bẳt bẳt bẳt bẳt bẳt bẳt bẳt bẳt” àu th àu th àu th àu th àu thơ thhu th ° c. sự thể hiện cái tinh thần ngạo nghễ, kiêu hùng của with hổ về chốn “oai linh rừng thẳm”.

    “nay sa cơ, bị nhục nhằn tù hãm

    Để làm trò lạ mắt, thứ đồ chơi

    chịu ngang bầy cùng lũ gấu dở hơi

    với cặp báo chuồng bên vô tư lự”

    vềi thực tại, with hổ cảm nhận ược thấm thía cảnh ngộ của mình, đó là sự “sa cơlỡ vận” nên phải chịu cuộc sống “nhục nhằn tù hãm”. vì he nhận thức được thời thế, hoàn cảnh của mình nên with hổ càng cảm thấy đau khổ, nhục nhã. Đường đường là chúa sơn lâm của rừng đại ngàn, thống trị muôn loài, nay cuộc sống tù hãm khiến cho nó đau khổ.

    đau khổ hơn nữa, đó chính là pHải làm những việc tầm thường, vô vị “ể làm trò lạ mắt thứ ồ chơi”, oai hùng là vậy nhưng khi đã sa cơ, hận lại trở thành những “trò lạ mắt”, những “trò chơi” cho người người thưởng thức.

    Sống tù tung song không phải ai cũng có tâm trạng giống with hổ, lối sống thanh cao, hơn người nay bị ặt chung hàng với những with vật tầm tầng “chịu ngang bầy c. báo chuồng bên vô tư lự”, chúng không biết mình ở hoàn cảnh nào, không biết tức giận, phẫn uất mà lúc nào cũng “vô tư lự”.

    câu thơ cũng thể hiện sự đánh giá của nhà thơ về một bộ phận con người trong xã hội, dù sống trong hoàn cảnh mất tựttng khhý có, khón. số phận.

    “ta sống mãi trong tình thương nỗi nhớ

    jue tung hoành, hống hách những ngày xưa

    tac thểy, with hổ mãi bế tắc, u uẩn trong tâm trạng, khi thì đau khổ với thực tại, khi thì sống hoài tưởng lại quhứi ẹi ẹp, sáng lạng c c củng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng . Hách những ngày xưa ”. Khung cảnh toàn sự giả dối, bắt chước hợm hĩnh không gian rừng già ở vườn thu khiến with hổ chán gelg, nó nhớ về những khung cảnh rộng rộng rộng rộng rộng rộng rộng rộng rộng rộng rộng rộng rộng rộng rộng rộng rộng rộng rộng rộng rộng rộng rộng r xung quanh cũng tràn ngập âm sắc bởi” tiếng gió gào ngàn “,” giọng nguồn thÉt núi “chứ không phải tiếng cười tiếng nói ày giả dố -của with ng.

    “ta bước chân lên dõng dạc đường hoàng

    lượn tấm thân như song cuộn nhịp nhàng

    vờn bóng âm thầm, lá gai, cỏ sắc”

    vẫn là Dòng hồi tưởng về qua khứ huy hoàng, oai phong ấy, đó chynh là hình ảnh uy nghi của chính mình, của những bước chân vệ, ohển chuyển của chính mình “lượn tấm thân như sone cuộn nhịp nhàng”, Trong những bước chân tự do ngày ấy, with hổ có thể tự chủi mọi thứ xung quanh mình, sống chan Hoa la “vờn bong âm thầm, la gai, cỏ sắc”. tển loài”, vì là ấng gi gi -gi ni r. mọi hành động của nó đều khiến cho vạn vật nể sợ “là khiến cho mọi vật đều im hơi”.

    như vậy, mượn lời của một with hổ bị giam giữi sở thou, nhà thơ thế lữ thể hiện ược sự mất tự do, cuộc sống tù tung của cảt Sống Sống Sống Sống Sống Sống Sống Sống Sống Sống Sống Sống Sống Sống Sống Sống Sống Sống Sống Sống Sống Sống Sống là giai đoạn tự do, độc lập của dân tộc bị lũ xâm lược kìm hãm, giam cầm. Bài thơ thể hiện ược sự xot xa của nhà thơ về qua khứ tự do, tựii, ồng thời thể hiện thati ộộ chống cự ến c c c của nhà thơ ối với sự kìm hãm ấy.

    mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục tài liệu của hoatieu.vn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *