Phân tích bài thơ NHÀN của Nguyễn Bỉnh Khiêm

Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp các bạn tìm hiểu thông tin và kiến thức về Phân tích bài thơ nhàn của nguyễn bỉnh khiêm hot nhất được tổng hợp bởi M & Tôi

ề bài: em hãy phân tích bài thơ nhàn của nguyễn bỉnh khiêm trong văn học việt nam ểể thấy ược niềm vui trong cảnh sống thanh. chính của ông, net mộc mạc của làng quê.

bài làm phân tích bài thơ nhàn của nguyễn bỉnh khiêm

mở bài phân tích bài thơ nhàn

nguyễn bỉnh khiêm (1491 – 1585) sống gần trọn một thế kỉ ầy biến ộng của chế ộ phong kiến ​​việt nam: lê – mạc xưng hùng, trịnh – nguyễn trong những chấn động làm rạn nứt những quan hệ nền tảng của chế độ phong kiến, ông vừa vạch trần những thế lực đen tối làm đảo lộn cuộc sống nhân dân , vừa bảo vệ trung thành cho những giá trị đạo lí tốt đẹp qua những bài thơ giàu chất triết lí về nhân tình thế thái, bằng thái độ thâm trầm của bậc đại nho.

nhàn làbi thơ nôm nổi tiếng của nhà thơ nêu lên quan niệm sống của một bậc ẩn sĩ Thanh cao, vượt ra cai tầm thường xấu xa của cutc sống bon vì dan danh lợi.

nhà thơ đã nhiều lần đứng trên lập trường đạo đức nho giáo để bộc lộ quan niệm sống của mình. những suy ngẫm ấy gắn kết với quan niệm đạo lí của nhân dân, thể hiện một nhân sinh quan lành mạnh giữa thế cuộc đảo đ. nhàn là cách xử thế quen thuộc của nhà nho trước thực tại, lánh đời thoát tục, tìm vui trong thiên nhiên cây cỏ, giữ mình trong.

hành trình hưởng nhàn của nguyễn bỉnh khiêm nằm trong qui luật ấy, tìm vềi nhân dân, ối lập với bọn người tầm thường bần cánó. cuộc sống nhàn tản hiện lên với bao điều thú vị:

một mai, một cuốc, một cần câu thơ thẩn dù ai vui thú nào

ngay trước mắt người đọc sẽ hiện lên một nguyễn bỉnh khiêm thật dân dã trong cái bận rộn giống như một lão nôngth thụ. nhưng đó là cả một cách chọn lựa thú hưởng nhàn quí của nho nho tìm về cuộc sống “ngư, tiều, canh, mục” như một cách ối lập kứt loc. tuyệt đối từ cuộc sống đậm chất dân quê này!

dáng vẻ thẩn được phác hoạ trong câu thơ thật độc đáo, mang lại vẻ ung dung bình thản của nhà thơ trong cuộc ống nhàn sẻn t. thực ra, sự hiện diện của mai, cuốc,cần câu chỉ là một cách tô điểm cho cái thơ thẩn khác đời của nhà thơ mà thôi.

những vật dụng lao động quen thuộc của người bình dân trở thành hiện thân của cuộc sống không vướng bận lo toan tục lụy. Đàng sau những liệt kê của nhà thơ, ta nhận ra những suy nghĩ của ông không tách rời quan điểm thn dân của một with người chọn cup cộc ời ẩn sĩ là sống củ.

trạng trình đã nhìn thấy từ cuộc sống của nhân dân chứa đựng những vẻ đẹp cao cả, một triết lí nhân sinh vềng bền. Đó cũng là cơ sở giúp nhà thơ khẳng định một thái độ sống khác người đầy bản lĩnh:

ta dại ta tìm nơi vắng vẻ người khôn người kiếm chốn lao xao

hai câu thực là một cách phân biệt rõ ràng giữa nhà thơ với những ai, những vui thú nào về ranh giới nhận thức cũng như chỗ cu. phép đối cực chuẩn đã tạo thành hai đối cực: một bên là nhà thơ xưng ta một cách ngạo nghễ, một bên là người; một bên là dại của ta, một bên là khôn của người; một nơi vắng vẻ với một chốn lao xao.

Đằng sau những đối cực ấy là những ngụ ý tạo thành phản đề khẳng định cho thái độ sống của nguyễn khimn. bản thân nhà thơ nhiều lần đã định nghĩa dại – khôn bằng cách nói ngược này. bởi vì người ời lấy lẽ dại – khôn ể tính toán, tranh giành thiệt hơn, cho nên thực chất dại – khôn là thói thực dụng ích kỷ làm tẻ con.

mượn cách nói ấy, nhà thơ chứng tỏ được một chỗ đứng cao hơn và đối lập với bọn người mờ mắt vì bụi gi phûn. nguyễn bỉnh khiêm cũng chủ động trong việc tìm nơi vắng vẻ – không vướng bụi trần.

nhưng không giống lối nói ngược của khuất nguyên thuở xưa “người ời tỉnh cả, một mình ta say” ầy u uất, trạng trình đã cười

cũng vì thế, nhà thơ mới cảm nhận được tất cả vẻ đẹp của cuộc sống nhàn tản:

jue ăn măng trúc, đông ăn giá xuân tắm hồ sen, hạ tắm ao

khác hẳn với lối hưởng thụ vật chất ắm mình trong bả vinh hoa, nguyễn bỉnh khiêm đã thụ hưởng những ưU đãi của một thiên nhiên hào pHong bằng một tấm lòng Hợ tận hưởng lộc từ thiên nhiên bốn mùa xuân – hạ – thu – đông, nhà thơ cũng ược hấp thụ tinh khí ất trời ểt rửa bao lo toan vướn ring. <.

cuộc sống ấy mang dấu ấn lánh đời thoát tục, tiêu biểu cho quan niệm « độc thiện kỳ ​​​​thân » của các nhà nho . đồng thời có net gần gũi với triết lí « vô vi » của đạo lão, « thoát tục » của đạo phật. nhưng gạt sang một bên những triết lí siêu hình, ta nhận ra with người nghệ sĩ đích thực của nguyễn bỉnh khiêm, hoà hợp với cánmựs bhiên

không những thế, những hình ảnh măng trúc, giá, hồ sen còn mang ý nGhĩa biểu tượng gắn kết với phẩm chất thanh cao của người quâ9n tử, sống không hổ hoà hợp với thiên nhiên là một tuyết giang phu tử đang sống đúng với thiên lương của mình. quan niệm về chữ nhàn của nhà thơ được phát triển trọn vẹn bằng sự khẳng định:

rượu đến cội cây ta sẽ uống nhìn xem phú quý tựa chiêm bao

mượn điển tích một cách rất tự nhiên, nguyễn bỉnh khiêm đã nói lên thái độ sống dứt khoát đoạn tuyệút với công danê. quan niệm ấy vốn dĩ gắn với ạo lão – trang, có phần yếm thế tiêu cực, nhưng ặt trong thời ại nhà thơ đang sống lại bộc tínghộ ý cángh. cuộc sống của những kẻ chạy theo công danh phú quý vốn dĩ ông căm ghét và lên án trong rất nhiều bài thơ về nhân tình thế thái của mì>

Ở thế mới hay người bạc ác giàu thì tìm đến, khó thì lui (thói đời)

phú quý đi với chức quyền ối với nguyễn bỉnh khiêm chỉ là cuộc sống của bọn người bạc ác thủ đoạn, giẫm ẫm ạpha l. bọn chúng là bầy chuột lớn gay hại nhân dân mà ông vô cùng căm ghét và lên án trong bài thơ tăng thử (ghét chuột) của mình. bởi thế, có thể hiểu thái độ nhìn xem phú quý tựa chiêm bao cũng là cách nhà thơ chọn lựa with đường sống gần gũi, chia sẻn n.

cuộc sống ạm bạc mà thanh cao của người bình dân đáng quý đáng trọng vì đem lại sự th.

kết bài phân tích bài thơ nhàn

bài thơ nhàn bao quát toàn bộ triT trí, tình cảm, trí tệ của nguyễn bỉnh khiêm, bộc lộ trọn vẹn một nhân cach của bậc ại ẩn tìm về vẹn nhn nhnn, ca ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ ủ cách triệt để với cả một xã hội phong kiến ​​​​trên with đường suy vi thối nát. bài thơ là kinh nghiệm sống, bản lĩnh cứng cỏi của một with người chân chính.

bài làm hoàn chỉnh trong phân tích bài thơ nhàn của nhà thơ nguyển bỉnh khiêm, các em lưu ý đọc và tham khảo cho phù hợp nhé.

trần thị hằng – thpt chuyên lê hồng phong

nguồn: sahara.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *