Phân tích một bài thơ viết theo thể thơ năm chữ mà em yêu thích
Đề bài: phân tích một bài thơ viết theo thể thơ năm chữ mà em yêu thích
bài mẫu phân tích một bài thơ viết theo thể thơ năm chữ mà em yêu thích
bai làm
mầm no
võ quảng
dưới vỏ một cành bàng
with một vài lá đỏ,
một mầm non nho nhỏ
with nằm ép lặng im.
cố nhìn qua kẽ lá
thấy máy bay hối hả
thấy lất phất mưa phùn
rào rào trận lá tuôn
rải vàng đầy mặt đất
rừng cây thông thưa thớt
như chỉ cội với cành…
một chú thỏ phóng nhanh
chạy nấp vào bụi vắng
và tất cả im ắng.
từ ngọn cỏ làn rêu…
chợt một tiếng chim kêu
– chiếp chiu, chiu! xuân tới!
tức thì trăm ngọn suối
nổi róc rách reo mừng
tức thì ngàn chim muông
nổi hát ca vang dậy
mầm non vừa nghe thấy
vội bật chiếc vỏ rơi
nó đứng dậy giữa trời
khoác áo màu xanh biếc.
võ quảng là nhà thơ trẻ mãi với những tác phẩm viết cho thiếu nhi. thơ ông nhẹ nhàng, hóm hỉnh như khúc đồng dao. ngôn ngữ và cảm xúc trong sáng, ý tưởng tươi tắn, hồn nhiên, cách diễn ạt tinh tế, đó là phong cách nghệ thuật và hỺn ồồa ậm
bài thơ “mầm non” với 26 câu thơ ngũ ngôn đã tụi tụt cả những phẩm chất tốt ẹp của phong cách nghệ thuật và hồn thơ y.
hai chữ “mầm non” xuất hiện ba lần trong bài thơ, được viết hoa mang tính biểu trưng cho một linh hồn thơ bé, cho cái mới tươi non xinh đẹp tro.
mở đầu bài thơ là một cây bàng cuối đông (nơi sân trường?) chỉ còn lại “một vài lá đỏ”. khi ấy, một mầm non đang nin thở đợi chờ. sự tinh tế của thi sĩ là ella đã “nghe”, đã “thấy”, đã “biết” bước đi của mùa xuân qua hai tín hiệu “lá đỏ” và “mầm non”:
“dưới vỏ một cành bàng
with một vài lá đỏ,
một mầm non nho nhỏ
with nằm ép lặng im.”
Đang nín thở, đang đợi chờ, đang “lim dim” đôi mắt, mầm non “cố nhìn qua kẽ lá” thấy và nghe vũ trụ đang chuyển mình. tạo vật đang chuyển mình theo những bước đi cuối cùng của mùa đông. mây “hối hả” bay. mưa phùn lất phất” rây bụi mờ:
“mầm non mắt lim dim
cố nhìn qua kẽ lá
thấy mây bay hối hả
thấy lất phất mưa phùn”.
cảnh vật tưởng như và còn nhiều vương vấn. “mầm non” vẫn nép mình nằm im đợi chờ mùa xuân. lắng nghe lá rơi “rào rào” theo chiều gió cuốn. mặt đất rải vàng lá cây. không gian trở nên thoáng đãng. rừng thưa thớt. cây trụi lá trơ cành. mùa đông đã tàn. mùa xuân đang tới:
“rào vào trận lá tuôn
rải vàng đầy mặt đất
rừng cây thông thưa thớt
như chỉ cội với cành…”
cảnh vật đổi thay trước mùa đông tàn. thỏ giật minh. ngọn cỏ, làn rêu đều nín thở đợi chờ mùa xuân đang đến. cùng với “mầm non”, thi sĩ đã mơ hồ cảm thấy một sự chuyển mình của tạo vật:
“một chú thỏ phóng nhanh
chạy nấp vào bụi vắng
và tất cả im ắng
từ ngọn cỏ làn rêu…”
mùa xuân đã đến rồi. một buổi sớm mai. quá bất ngờ trước một tiếng chim, một tín hiệu vui, ngân vang thánh thót. xuân tới cùng khúc nhạc mùa xuân:
“chợt một tiếng chim kêu
– chiếp chiu, chiu! xuân tới!”.
nước suối dâng đầy, như vừa “róc rách” chảy vừa cất tiếng “reo mừng”. ngàn vạn chim muông tung cánh “hát ca vang dậy” đón chào mùa xuân tới. khúc nhạc mùa xuân thêm tưng bừng. vũ điệu mùa xuân thêm náo nức, hớn hở. Điệp ngữ “tức thì” như 2 nốt nhạc du dương trong giai điệu, nhịp điệu hối hả mùa xuân. suối reo, chim hót hay mầm non và nhà thơ cùng reo, cùng hát:
“tức thì trăm with suối
nổi róc rách reo mừng
tức thì ngàn chim muông
nổi hát ca vang dậy”
“mầm non vừa nghe thấy
vội bật chiếc vỏ rơi
nó đứng dậy giữa trời
khoác áo màu xanh biếc.”
“mầm non” “ứng dậy” rồi “khoác áo màu xanh biếc” là một hình tượng ẹp và khỏe, tượng trưng cho sức sống mùa xuhân.
hình tượng mầm non con mang hàm nghĩa ngợi ca cái mới, cái trẻ trung, cái tươi ẹp xuất hiện đã thay thế cho cái già nua, cái tàn tẩ. <
“mầm non” là ca khúc mùa xuân, là vũ điệu mùa xuân, nó con là khát vọng mùa xuân. Ý vị triết lí, chính là giá trị đích thực của bài thơ ngũ ngôn “mầm non” vậy!.
ngoài nội dung ở trên, các em Có cr tì tìm hiểu thêm phần soạn bài em bé thông minh nhằm chuẩn bịc trước nội dung bài ông lão đánh vă .
chi tiết nội dung phần soạn bài danh từ để có sự chuẩn bị tốt cho bài bài 9 sgk ngữ văn 6.