Tác phẩm văn học

Văn mẫu lớp 6: Phân tích bài thơ Lượm của Tố Hữu Dàn ý & 6 bài văn hay lớp 6

bài thơ lượm của tố hữu sẽ ược giới thiệu ến các bạn học sinh trong chương trình ngữ vĂn lớp 6. sau đây, download.vn sẽ cung cấp tố hữu, mời các bạn cùng tham khảo.

dàn ý phân tích bài thơ lượm của tố hữu

i. mở bài

Xem thêm: Phân tích bài thơ lượm

– một trong những bài thơ hay viết về đề tài thiếu nhi làm liên lạc chính là bài “lượm” của nhà thơ tố hữu. tác giả sáng tác bài thơ này vào năm 1949, trong thời kì kháng chiến chống thực dân pháp.

– bài thơ đã để lại trong em những ấn tượng sâu sắc. Ặc biệt, hình ảnh nhân vật lượm đã làm run cảm tâm hồn em bởi sự hồn nhiên, ngây thơ và sự hy sinh anh dũng

ii. thanks bài

1. lượm là cậu bé hồn nhiên, ngây thơ và ngộ nghĩnh

– lượm có dáng người bé nhỏ “loắt choắt”, chiếc mũ ca lô luôn đội lệch trên đầu. bé nhỏ nhưng lượm thật nhanh nhẹn và hoạt bat. cụm từ “cái chân thoăn thoắt” đã phần nào nói lên điều đó.

– lượm hiện lên trước mắt em thật ngộ nghĩnh và đáng yêu:

“chú bé loắt choắtcái xắc xinh xinhcái chân thoăn thoắtcái đầu nghênh nghênh.

ca lô đội lệchmồm huýt sáo vangnhư con chim chíchnhảy trên đường vàng”

– một loạt từ láy “loắt choắt”, “xinh xinh” ”thoăn thoắt”, “nghênh nghênh”cộng với điệp từ “cái” có giá trị gợi tả hết. nó có tác dụng tạo nên bức chân dung nhỏ nhắn mà nhanh nhẹn, hoạt bát rất đáng yêu của người liên lạc nhỏ.

– sự hồn nhiên, ngây thơ của lượm còn được thế hiện qua niềm vui khi bản thân được làm liên lạc. lời đối thoại của lượm với tác giả đã giúp ta khẳng định được lượm rất vui sướng khi ella được trở thành ng:

“cháu đi liên lạcvui lắm chú àỞ đồn mang cáthích hơn ở nhà

cháu cười híp mímá đỏ bồ quânthôi chào đồng chícháu đi xa dần”

– bằng những từ trực tiếp miêu tả cảm xúc “vui”, “thích”, “cười”, “má ỏ” …, một lần nữa, tac giả khẳng ịnh việc ược tham gia chiến ấu chống kẻng kẻ in bảo vệ đất nước là niềm vui của thế hệ trẻ việt nam.

2. lượm là người có tinh thần dũng cảm, sẵn sàng hi sinh vì nhiệm vụ được giao

– lượm rất dũng cảm trong khi làm nhiệm vụ:

“vụt qua mặt trậnĐạn bay vèo vèothư đề thượng khẩnsợ chi hiểm nghèo

– Để thư “thượng khẩn” nhanh tới tay người nhận, lượm đâu quản hiểm nguy. – từ “sợ chi” mang nghĩa khẳng định ý chí chiến đấu của người liên lạc nhỏ.

– Đẹp biết bao hình ảnh chiếc mũ ca lô nhấp nhô trên cánh đồng lúa đang làm đòng:

– Đường quê vắng vẻ lúa trổ đòng đòng ca lô chú bé nhấp nhô trên đồng.

– nhưng rồi, lượm đã ngã xuống trên cánh đồng quê khi đang làm nhiệm vụ đưa thư “thượng khẩn”:

“bỗng lòe chớp đỏthôi rồi, lượm ơi!chú đồng chí nhỏmột dòng mẫu tươi”

– lời thơ như nghẹn ngào vì đau đớn trước sự hi sinh của lượm. lượm ngã xuống nhưng hồn lượm vẫn bay giữa đồng lúa thơm ngạt ngào mùi sữa:

“cháu nằm trên lúatay nắm chặt bônglúa thơm mùi sữahồn bay giữa đồng”

– Đây là khổ thơ hay nhất nói về sự hi sinh của những người chiến sĩ. hương thơm của cánh đồng lúa đang bao bọc, chở che hồn người chiến sĩ tuổi thiếu niên. không gian nhẹ nhàng mà thiêng liêng bởi có cái thoáng đãng của cánh ồng quê, có vị thơm ngạt ngào của mùi sữa khi lúna trổ đòng …

3. kết bài

– với nghệ thuật miêu tả nhân vật kết hợp với kể và biểu hiện cảm xúc, tác giả đã khắc họa thành công nhân vật m. lượm là người hồn nhiên, ngây thơ nhưng rất dũng cảm. lượm đã hi sinh anh dũng trong khi làm liên lạc. anh chính là tấm gương sáng ngời cho tất cả chúng em noi theo.

– tác phẩm đã khép lại nhưng hình ảnh lượm mãi mãi lưu giữ trong trái tim em. em yêu quý và cảm phục người thiếu niên anh hùng đã vui vẻ hi sinh vì quê hương đất nước.

phân tích bài thơ lượm của tố hữu – mẫu 1

tố hữu đã xây dựng hình ảnh nhân vật lượm thật đẹp. Đó là một cậu bé hồn nhiên vô tư, nhưng vô cùng dũng cảm trước bom đạn của kẻ thù. Vì lý tưởng chiến ấu ể bảo vệ ất nước, lượm đã vượt qua hết những làn bom, bão ạn ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể

p>

hình tượng nhân vật lượm, xuất hiện khiến người ọc hình dung như một người có thật, từ trang phục ến dáng đi, cử chỉ, lời nói:

“chú bé loắt choắtcái xắc xinh xinhcái chân thoăn thoắtcái đầu nghênh nghênh”

qua miêu tả của tác giả, ta nhận thấy nét hồn nhiên vui tươi trong con người của lượm, đúng với độ tuổi của em. nhưng điều bất bình thường ở đây là, em còn bé nhưng đã làm công việc phi thường mà những người lớn chưa chắc ģđã làm lượm đã coi việc đi liên lạc nguy hiểm khó khăn kí như một chuyến đi chơi, thật vui và thích thú .

“- cháu đi liên lạcvui lắm chú àỞ đồn mang cáthích hơn ở nhà!”

có lẽ niềm vui lớn nhất cần được chia sẻ lúc này là niềm vui của con cá tung tăng được từ suối, ra sông, ra biển. lượm đã là with của đất nước “with của vạn nhà” chứ không chỉ hạn hẹp là with của một nhà. Lời thơ không phân tích lí giải mà ơn giản chỉ là sự giãi bày của lượm, cach dẫn dắt như vậy cũng chynh là một dấu hiệu về sự hồn nhiên, hợp với tổi tổi cũng như tâm lý thích làm người lớn, tập làm người lớn mà biểu hiện cái háo hức bên trong không giấu được của mình”.

“cháu cười híp mímá đỏ bồ quân- thôi chào đồng chí!cháu đi xa dần…”

cách xưng hô “đồng chí” thể hiện rằng lượm cũng đang làm nhiệm vụ của một chiến sĩ cách mạng. và người đồng chí kia chỉ là bạn trong chiến đấu của mình, hai từ đồng chí nghe mà náo nức, xôn xao. Đó là ngôn ngữ mà cũng là tiếng reo vang khi người ta có thể giã từ tuổi thơ để bước vào đội ngũ. một thế giới mới lạ mở ra, cho dù dấu vết của tuổi thơ còn đó (cười híp me, má đỏ bồ quân). Với nhà thơ, những kỉ niệm ấy làm sao có cr trí không gì thay thế được.

sự hồn nhiên nhí nhảnh, lòng dũng cảm kiên cường của em cũng không tránh khỏi bom đạn của kẻ thù. thì ra, sự ác liệt của chiến tranh đã không loại trừ một ai kể cả những em nhỏ chưa kịp thành người lớn. lượm tự nguyện bước vào cuộc đời chiến đấu và chấp nhận hy sinh, dũng cảm hy sinh. hình ảnh ấy đã trở thành một tượng đài bất tử. Đoạn thơ nói về cái chết anh dũng của em bắt đầu từ câu: “ra thế/lượm ơi!”. một câu thơ tưởng như đơn giản vật thôi mà hội tủ đủ ba tính chất: nhất quán, cao trào và đột biến. nói nhất quán vì đây là một bài thơ kết hợp hai yếu tố trữ tình và tự sự. tự sự là mạch nổi, with mạch chìm là cảm xúc của nhà thơ. nói cao trào vì đây là những nỗi niềm của nhà thơ dâng lên cực điểm. còn nói đột biến vì dòng cảm xúc từ yêu thương, phấn khởi đã thành đột ngột, hụt hẫng, đau đớn, rụng rời. câu thơ tự nó vỡ ra thành hai nhịp, tự nó cắt rời với những khoảng trống xót xa. “ra thế” thuộc về câu chuyện chú bé hi sinh, with “lượm ơi!” là tiếng khóc thầm thì bật lên thành nức nở? “ra thế” thuộc về khách quan, with “lượm ơi!” thuộc thuộc về chủ quan, về nỗi đau của trái tim nhà thơ như viên đạn bắn vào. từ cảm xúc tức thời ấy mà câu chuyện trong cái kênh “tin nhà” kia được kể lại, tất nhiên là trong tưởng tượng mà nhà thƺd

“một hôm nào đónhư bao hôm nàochú đồng chí nhỏbỏ thư vào bao…”

chynh với ý thức ấy mà nhà thơ thay ổi ại từ xưng gọi, những ại từ ơn: “cháu, chú bé, lượm” bằng một cộm danh ừ ồ: cách gọi tên trang trọng này tương ứng với hành động, với sự kiện hy sinh. v ị trí của người kể chuyện khi hòa nhập vào nhân vật ược kể, khi thì tách ra với cự ly cần có ể ảm bảo tính khách quan của thu: vi

Đang xem: Giáo án thơ ” Con tàu” – Nhà trẻ

“vụt qua mặt trậnĐạn bay vèo vàothư đề “thượng khẩn”sợ chi hiểm nghèo”

biết trước sự ra đi lúc này là rất nguy hiểm, nhưng lượm vẫn vô tư, hiên ngang bất khuất trước bom đạn của kẻ th. lượm đã đối mặt với cái chết mà lượm không hề nghĩ đến nó mặc dù nó có thể xảy ra bất cứ lúc nào. vì yêu cầu của nhiệm vụ, lượm đã vượt lên tất cả, đó là trường hợp tác giả đã hóa thân vào nhân vật của mình. còn khổ thơ sau đó, ông trở lại vị trí của người quan sát:

“Đường quê vắng vẻlúa trổ đòng đòngca lô chú bénhấp nhô trên đồng”

chính chất biểu cảm trữ tình trong thơ tự sự tỏa ra theo một cách riêng từ phía ấy. và chính nó làm cho người theo dõi lo lắng đến thắt lòng. kẻ thù (đồng nghĩa với cái chết) thì tàn bạo, hiểm độc mà chú bé của chúng ta trong trẻo, hồn nhiên. bởi vậy khi cái chết bất ngờ đến khiến chúng ta cảm thấy thật nghẹn ngào. giọng điệu trần thuật không còn ở dạng thông thường. thay thế cho nó là một tiếng kêu thảng thốt cất lên. “thôi rồi! lượm ơi!”.

Đoạn thơ thứ ba của bài bắt đầu bằng một câu thơ đặt biệt: “lượm ơi, còn không?”. Đó là lời gọi, lòng tiếc thương và khâm phục trước sự hi sinh của lượm. lượm không bao giờ mất đi trong niềm mến yêu, nhớ tiếc. lượm vẫn còn sống trong lòng de ella đồng chí, đồng bào. cấu trúc trùng điệp (hai khổ thơ kết lặp lại hai khổ thơ đầu của bài thơ) như một âm vang bất tử. nó vừa là câu hỏi, vừa là những hồi âm. sự hô ứng trong bài thơ này dễ tạo nên ở người đọc sự tri âm, đồng điệu.

về nGhệ Thuật bài thơ, tố hữu đã bắc ược một cai cầu nối với bạn ọc nhỏ tuổi bằng thể thơ bốn chữt thật Trong trẻo, hồn nhiên như bà kể cho cháu, m cách kể cũng không một chiều, đơn điệu. tuy vẫn sửng dụng cấu trúc ường thẳng, lấy trục thời gian làm điểm tựa nhưng khi trực tiếp (đoạn một), lúc gián tiếp (đoạn hai), kết hợp gi ữ. licensed in letters). tính sinh động của bài thơ còn thể hiện ở sự ngắt nhịp như những nốt lặng trên dòng chảy tâm tình. những khổ thơ đặc biệt như “ra thế – lượm ơi!” hoặc “lượm ơi, with không?” là những cơ hội giao tiếp (giữa nhà thơ với bạn đọc, giữa nhà thơ với nhân vật), cũng là cơ hội mà tác giả bộc tâm tâm. một dụng ý không thể không nói là cơ hội mà tác giả bộc lộ tâm tình. một dụng ý không thể không nói là nhà thơ ặt nhân vật anh hùng nhỏ tuổi vào bối cảnh thiên nhiên, một thihi nhiên thuầtrỏ, . với lượm, thiên nhiên ấy như một thứ khí trời. về với nó như cá được về với nước. sự quấn qualk giữa “lượm” với canh ồng quê phảng phất một tình mẫu tử thân thiết lạ lùng, có một cai gì thếng.t Thanh khi đó là nơi ra đi (đi chiến ấ hi sinh):

“cháu nằm trên lúatay nắm chặt bônglúa thơm mùi sữahồn bay giữa đồng…”

hình ảnh lượm trong thơ của tố hữu thật đáng tự hào. lượm đã chẻ thấy ược Trong cuộc kháng chiến á liệt của dân tộc, toàn thể dân tộc ta ều ứng lên chiến ấu, những người nhỏ tổi cũng cócoccoccoccoccoccoccoccoccoccoccoccoccoccoccoccoccoccoccoccoccoccoccoccoccoccoccoccoccoc. thật đáng tự hào biết bao với những người with dũng cảm ấy. thế hệ trẻ chúng ta được sống trong một xã hội hòa bình. xã hội mà cha ông ta đã đánh đổi bằng xương máu để có được chúng ta phải sống sao cho xứng đáng với công lao đó.

phân tích bài thơ lượm của tố hữu – mẫu 2

bài thơ “lượm” được viết trong thời kỳ kháng chiến chống pháp. Đy là nhưng giai đoạn cach mạng gặp nhiều khó khĂn, vình yêu quê hương ất nước cậu đã xin Theo Người chú của mình ể Làm nhiệm vụ cả đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ

với một vóc dáng nhỏ nhắn nhưng cậu bé rất linh hoạt rất nhanh. với dáng đi, cử chỉ lời nói của mình đã được tác giả miêu tột cách rất khái quát hình ảnh chú giao liên yêu đờy.i

“chú bé loắt choắt,cái xắc xinh xinh,cái chân thoăn thoắt,cái đầu nghênh nghênh”

Ở độ tuổi mười, mười một đó là độ tuổi còn đi học còn trong vòng tay chăm sóc của gia đình nhưng cậu bé không vậy mà đã đảm nhiệm một công việc hết sức khó khăn nguy hiểm mà người lớn cũng không thể nào làm được. và trong tư tưởng của cậu thì he đi làm nhiệm vụ như một chiến đi chơi mà thôi. Với Một Bộ ồ Của ội Viên Với ầy vết bẩn của bom ạn, bụi ường nhưng Trong Tú tui cậu lúc nào cũng ầy những thư từ của các chiến sĩ ể liên lạ Ặc biệt cậu có một đôi mắt to tròn, khi cười đôi mắt của cậu hip lại càng thể hiện rõ sự yêu ời, hồn nhiên cô v choc thấy là một cậu bé yêu quê hương ấ cậu luôn là một người yêu đời yên thi

“cháu đi liên lạc,vui lắm chú à.Ở đồn mang cá,thích hơn ở nhà!”

những thú vui thích được vui chơi đi đây đi đó tất cả được thể hiện qua những cuộc nói chuyện với chú. dường như cậu chỉ muốn được đi qua rừng, qua sông suối chứ cậu không muốn được ngồi yên một chỗ. chi tiết này cho ta thấy được cậu là một người rất ham chơi rất thích những cảnh thiên nhiên hùng vĩ. nhưng không vì ham chơi mà quên nhiệm vụ của mình đó là mang tin tức đến cho cách mạng.

“cháu cười híp me,má đỏ bồ quân:- thôi, chào đồng chí!cháu đi xa dần”

với những hình ảnh rất đẹp, tác giả đã khắc họa hình ảnh cậu thanh niên giao liên rất đẹp và đầầy nhưng mưng. sự hồn nhiên, vô tư trẻ thơ của em cũng không thể nào tránh khỏi sự tra tấn sự truy đuổi của kẻ thù. không chỉ người lớn mà các em nhỏ cũng không thể nào tránh khỏi những ác liệt của chiến tranh.

“một hôm nào đó,như bao hôm nào,chú đồng chí nhỏ,bỏ thư vào bao,

vụt qua mặt trận,Ðạn bay vèo vèo,thư đề “thượng khẩn”,sợ chi hiểm nghèo”

dù sự truy đuổi của kẻ thù thế nào thì cậu bé vẫn không ngại nguy hiểm mà vẫn làm nhiệm vụ như bình thường. biết là sự ra đi giao liên lần này dù gặp nhiều nguy hiểm nhưng cậu vẫn không ngại mà vẫn đi. với sự hiên ngang bất khuất đó cậu đã đối diện với một cái chết vô cũng nghiệt ngã giữa một cánh đồng.

“cháu nằm trên lúa,tay nắm chặt bông,lúa thơm mùi sữa,hồn bay giữa đồng”

cái chết của cậu bé đã ược tác giả khái quát giữa một cánh ồng ầy mùi sữa cho thấy cậu bé còn trong ộ tuổi vui chơi ử ưy vhông ộ bên cạnh đó là sự ra đi bên thiên nhiên tâm hồn cậu đã hòa lẫn vào thiên nhiên. nói lên hình ảnh cậu bé là tiếng thơm cho đời, là một tâm hồn trong sáng.

“lượm ơi, with không?”

câu thơ này thể hiện sự đau buồn luyến tiếc của tác giả dành cho cậu bé. một cậu bé nhanh nhẹn, hồn nhiên vô tư đã cống hiến cho đời rất nhiều, đặc biệt là cách mạng của ta. sự hy sinh của cậu đã là tiếng thơm cho đời.

phân tích bài thơ lượm của tố hữu – mẫu 3

bài thơ “lượm” của tố hữu được ông khắc họa với hình ảnh chàng thiếu niên, hồn nhiên vô tư, vô cùng dũng cảm tr kư. “lượm” đã vượt qua sự nguy hiểm của bom đạn, góp sức bảo vệ đất nước.

“chú bé loắt choắtcái xắc xinh xinhcái chân thoăn thoắtcái đầu nghênh nghênh”

nét hồn nhiên, vui tươi được tác giả tố hữu khắc họa vô cùng chân thực đúng như chính con người, độ tuổi của m. nhưng mặt khác những việc làm của chú bé “lượm” ở cái tuổi hiếm có này, đôi khi một người lớn mạnh khỏe cũng chưa

và dường như lượm coi công việc đi liên lạc nguy hiểm như một chuyến đi chơi thú vị:

“cháu đi liên lạcvui lắm chú àỞ đồn mang cáthích hơn ở nhà!”

tinh thần dũng cảm, kiên cường hơn người của đội viên nhí. Ở cậu bé còn có vẻ hóm hỉnh hài hước khi đi làm nhiệm vụ.

“cháu cười híp mímá đỏ bồ quânthôi, chào đồng chícháu đi xa dần”

với những hình ảnh đẹp, tác giả khắc họa rõ hình ảnh cậu bé đẹp và đầy những mơ ước. sự gan dạ của cậu bé cũng không tránh khỏi sự truy đuổi của kẻ thù:

“một hôm nào đónhư bao hôm nàochú đồng chí nhỏbỏ thư vào bao

vụt qua mặt trận,Đạn bay vèo vèothư đề “thượng khẩn”sợ chi hiểm nghèo”

dưới sự truy đuổi của kẻ thù, cậu bé vẫn không quản ngại khó khăn, nguy hiểm hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. với sự gan dạ dó cậu vô tình trúng đạn, cái chết vô cùng nghiệt ngã giữa một cánh đồng:

“cháu nằm trên lúatay nắm chặt bônglúa thơm mùi sữahồn bay giữa đồng”

cái chết của cậu bé được tác giả miêu tả giữa cánh đồng thơm mùi hoa sữa. một cậu bé ở độ tuổi còn biết nô đùa chạy nhảy mà giờ đã ra đi mãi mãi. cậu bé nằm giữa đồng bàn tay vẫn nắm lấy từng bông lúa như thể hiện tình yêu quê hương, đất nước mãi không tách rờ. tâm hồn cậu hòa lẫn vào thiên nhiên, sự ra đi thanh thản của cậu là tiếng thơm cho đời – tâm hồn trong sáng.

“lượm ơi, with không?”

câu thơ là sự luyến tiếc, đau buồn của thời gian dành hết tình yêu thương cho cậu bé. hình ảnh còn mãi với lòng người – một cậu bé nhanh nhẹn, cống hiến tuổi trẻ cho cách mạng dân tộc việt nam.

lượm – hình ảnh khắc mãi trong tâm trí mỗi người dân tộc việt nam. dù tuổi còn rất nhỏ, nhưng cậu bé thật gan dạ, kiên cường. Đó là một tấm gương sáng để lại tiếng thơm cho đời mãi mãi ngợi ca.

phân tích bài thơ lượm của tố hữu – mẫu 4

Đang xem: Giáo án thơ cô giáo của em

nhà thơ tố hữu là lá cờ đầu của thơ ca cách mạng việt nam. thơ ông thường tập trung miêu tả quần chúng lao khổ thuộc mọi tầng lớp, lứa tuổi. và trong tập thể quần chúng ấy có không ít bài thơ là hình ảnh về các em bé hồn nhiên, trong sáng mà anh dũng kiên cường. lượm là một trong những bài thơ như vậy.

bài thơ là một câu chuyện ngắn về chú bé mang tên lượm. lượm làm công việc đưa thư, em là một đứa trẻ ngây thơ, hồn nhiên nhưng cũng vô cùng dũng cảm, kiên cường. tác phẩm mở ra bằng cuộc gặp gỡ thật tình cờ giữa người chiến sĩ và chú bé liên lạc: “tình cờ chú chú/gặp nhau hàng bè”. hình ảnh lượm qua mắt người chiến sĩ hi ện lên thật hồn nhiên, yêu ời từ ngoại hình cho ến cử chỉ chỉ dáng .iệu ể miêu tả ngoại hình của chú tac giả đ choắt, chân thoxtoắt, ầu nghênh nghnh, c co rạng rỡ, tươi vui. trag phục của chú bé cũng hết sức ơn giản chỉ là “cai xắc xinh xinh” chuyên ể ự ựng những văn kiện, giấy tờ quan trọng và chiếc “ca lô ộ ộch ầch ầch ầ sự đáng yêu của em còn được thể hiện qua hình ảnh so sánh đẹp đẽ “như con chim chích/nhảy trên đường vàng”. có lẽ không còn hình ảnh nào phù hợp hơn hình ảnh những chú chim chích bé nhỏ để ví von với chú bé lượm hồn nhiên, yêu đờ. một hình ảnh so sánh vừa chính xác, tinh tế nhưng đồng thời còn thể hiện được tình cảm yêu mến của tác giả đối em. Ể nhấn mạnh hơn nữa vào nét ngây thơ của em, tac giả còn dẫn trực tiếp lời nói hết sức ch chn thật, đáng yêu: “Cháu đi liên lạc/vui Lic thou àt ở ơ ơ niềm vui, sự hân hoan của lượm chính là niềm vui khi được hoạt động cách mạng. khi ella được cống hiến cho đất nước, đây cũng là niềm vui chung của thế hệ trẻ trong thời kì kháng chiến chống thực dân pháp. cuộc gặp gỡ diễn ra hết sức ngắn ngủi, nhưng cho đã phần nào cho người ọc thấy những nélet tynh cách tốt ẹt ẹa ứad.

giây phút hồi tưởng bỗng chùng xuống, khi nghe tin cháu đã hi sinh trên đường đi làm nhiệm vụ: “Đến ngày tháng sáu/chợt nghe tin nhà”. câu thơ là nỗi niềm nghẹn ngào, bàng hoàng, chẳng thể nói nên lời của tác giả:

“ra thếlượm ơi!…”

hình thức câu thơ vô cùng ặc biệt, ược ngắt làm đôi, như tiếng nấc nGhẹn của tac giảc trước tin lượm đã hi sinh khi trên ường đi làm nhiệm vụ. Đồng thời câu thơ còn thể hiện sự bàng hoàng, không tin rằng lượm hola sinh là sự thật. sau phút nghẹn ngào, tác giả nói về quá trình làm việc và sự hy sinh anh dũng của chú bé. hình ảnh của lượm được khắc họa là một chú bé gan góc, kiên cường dũng cảm. Chú bé làm nhiệm vụ ưa thư, phải di chuyển qua những nơi vông nguy hiểm và pHải ối mặt với thần chết bất cứ lúc nào: “vụt qua ?”. MặC Dù Luôn ý thức ược sự nguy hiểm rình rập khi “ạn bay vèo vèo” xung quanh nhưng chú bé không hề sợ hãi vụt qua mặt trận “bằng thầng cảm, ệm, m. khăn, nguy hiểm.

nỗi đau ớn Càng ược nhân lên gấp đôi khi tac giả tái hiện chân thực sự hi sin sin của người ồng chí nhỏ: “bỗng lòe chớp ỏ/thôi rồi lượm ơm ơ ”. Trong một khổ thơ bốn câu tac giả đã sử dụng lín tiếp hai câu cảm that, cho thấy sự ngỡ ngàng, đau ớn ến tột cùng khi lượm đãi Sinh, câu thơn thồt n. lượm ơi!” một đứa bé hồn nhiên, tinh nghịch, người đồng chí giàu lòng dũng cảm và trách nhiệm ấy lại hi sinh khi còn quá nhỏ. tác giả không tin rằng đó là sự thật, câu thơ buông xuống thể hiện nỗi đau đớn đến tột cùng. lượm đã hello sinh. Tay em vẫn nắm chặt bông, phảng phất xung quanh là hương lúa, hương của ất mẹ, tuy em đã chết nhưng linh hồn, tinh thần and nước của em vẫn còn sống mãi v ớc. p>

hai khổ thơ cuối khep lại bài thơ không buồn thảm, bi ai mà thay vào đó là hình ảnh em bé với sự hồn nhiên, tinh nghịch ược tái hiện lại một lần lần nữa. dù em có hi sinh nhưng tinh thần anh dũng, sự hồn nhiên đáng yêu của em sẽ mãi ược mọi người nhớ ến, em sẽ sống mãi với non .

bài thơ ược viết bằng thể thơ bốn chữ, sửng linh hoạt các từ lay giàu giá trị tạo hình, giàu tính nhạc, ngôn ngữ miêu tảp tíannh cach, ngoạt. Không chỉ vậy sửng những hình thức câu thơ ặc biệt đã giul tc giả biểu lột một cach chân thật những cung bậc cảm xúc khác nhau trước nhân vật tình. Ngoài ra cũng cần ặc biệt lưu ý ến việc tac giả thay ổi cach xưng hô với nhân vật trữ tình trong cac khổ thơ chú bé, cháu, lượm, chú vừa là một người ồNg chí. Sau Cái Chết của lượm, tac giả đã gọi là “chú bé” bởi lúc này lượm và tac giả không chỉm nằm trong mối quan hệ riêng giữa hai người, mà lượm trẻng cảm. sự thay đổi linh hoạt các đại từ xưng hô như vậy khiến tố hữu thể hiện được đa dạng các cung bậc cảm xúc. tất cả những yếu tố trên cùng với nội dung đã tạo nên thành công cho tác phẩm.

với sự kết hợp hài hòa về nhịp điệu, ngôn ngữ sử dụng linh hoạt, tố hữu đã xây dựngoch likeh công chân của chú bé lượm hồn nhiên, nhí nhí ảnh mà v. >

phân tích bài thơ lượm của tố hữu – mẫu 5

trong cuộc kháng chiến chống pháp, toàn thể nhân dân việt nam đã cùng nhau đoàn kết chống lại kẻ thù xâm lược là thực dân pháp. và hình ảnh của những chú bé liên lạc được nhà thơ tố hữu tái hiện một cách sống động trong bài thơ lượm.

bài thơ ược tac giả tố hữu sáng tac năm 1949. đy là thời điểm mà cuộc kHáng chiến chống thực dân phap bước vào giai đoạn gay cấn, khốc liệt. hình ảnh của những chú bé liên lạc đã gây xúc ộng mạnh mẽ ối với nhà thơ, trở thành nguồn cảm hứng ể tốu hữu sáng tonc bài thơ lượm:

“ngày huế đổ máu,chú hà nội về,tình cờ chú cháu,gặp nhau hàng bè”

tố hữu đã tái hiện lại khung cảnh gặp gỡ với chú bé liên lạc. Đó là ngày huế bị pháp tấn công gây ra những thiệt hại nặng nề, nhân vật trữ tình trở về hà nội để làm công tác kháng. trong những câu thơ tiếp theo, tố hữu đã miêu tả hình ảnh của chú bé liên lạc – cậu bé hồn nhiên, nhanh nhẹn:

“chú bé loắt choắt,cái xắc xinh xinh,cái chân thoăn thoắt,cái đầu nghênh nghênh”

Ấn tượng đầu tiên của nhân vật trữ tình đó là một cậu be chừng mười bốn, mười lăm tuổi. CậU Có Dáng vẻ nhỏ bé, nhanh nhẹn “chú bé loắt chắt”, sự nhanh nhẹn còn thể hiện trong hành ộng của đôi chân, lúc nào cũng thieve thoắt, cai ầu nhênh nhênh n. Ở độ tuổi của mình, chú bé toát lên vẻ ngây thơ, hồn nhiên, nghịch ngợm, thể hiện trong chiếc ca lô đội lệch, miệng huýt sáo. và trong cảm nhận của nhà thơ, cậu bé như một con chim nhỏ nhảy trên những cánh đồng vàng:

“ca-lô đội lệch,mồm huýt sáo vang,như con chim chích,nhảy trên đường vàng…”

không chỉ vậy, trong cuộc nói chuyện với tác giả, cậu bé còn nói về công việc liên lạc hết sức quan trọng mà cũng không kém phần mûn. tuy nhiên ở cậu lại toát lên sự hồn nhiên, lạc quan. Đưa tin liên lạc vô cùng nguy hiểm, bất cứ lúc nào el cũng có thể bị giặc bắt, cũng có thể bị trúng đạn. nhưng cậu bé lại thấy công việc của mình rất vui. Đồn mang cá là cứ điểm của quân giặc, một nơi nguy hiểm và đầy bạo tàn nhưng trong cái nhìn của cậu bé thì el lại vui hơn:

“cháu đi liên lạc,vui lắm chú à.Ở đồn mang cá,thích hơn ở nhà!”

chú bé cảm thấy vui với công việc của mình, cũng không sợ những hiểm nguy mà công việc mang lại. Đó là bởi tinh thần dũng cảm, kiên cường hơn người của người đội viên nhí. ngoài ra, ở cậu còn có vẻ hóm hỉnh, hài hước. trước khi đi làm nhiệm vụ, cậu bé đã chào tác giả và gọi đồng chí đầy đáng yêu, hài hước.

tingh chất công việc hiểm nguy, trong một lần ưa tin khẩn của cach mạng, lượm đã bị viên ạn vô tình, tàn nhẫn của quân giặc làm nhuộm ỏỏ chiếc. tác giả tố hữu đã thể hiện sự bàng hoàng xen lẫn sự đau đớn tột độ trước sự ra đi của cậu bé lượm:

“bỗng lòe chớp đỏ,thôi rồi, lượm ơi!chú đồng chí nhỏ,một dòng máu tươi!”

bài thơ lượm của tố hữu đã làm sáng lên hình ảnh của người anh hùng nhí tên lượm, đó là một cậu lín lạc tuổi ời còn rất nhỏng người Linh cach mạng nào. hình ảnh của em luôn hiện lên sự hồn nhiên, ngây thơ lạc quan yêu đời song cũng không kém phần xót xa, đau đớn.

phân tích bài thơ lượm của tố hữu – mẫu 6

nhà thơ tố hữu sáng tác bài lượm vào năm 1949, in trong tập thơ việt bắc. bài thơ đ đ ể lại ấn tượng sâu ậm trong lòng người ọc hình ảnh lượm, một em bé thiếu nhi hy sinh vì nhiệm vự th chố ố chố trong chiố.

lượm là một cậu bé vẫn còn hồn nhiên, ngây thơ và ngộ nghĩnh. cậu xuất hiện trong bài thơ với dáng người bé nhỏ bé. cùng với đó là chiếc mũ ca lô luôn đội lệch trên đầu. bé nhỏ nhưng thật nhanh nhẹn và hoạt bát. cụm từ “cái chân thoăn thoắt” đã phần nào nói lên điều đó:

“chú bé loắt choắtcái xắc xinh xinhcái chân thoăn thoắtcái đầu nghênh nghênh.

ca lô đội lệchmồm huýt sáo vangnhư con chim chíchnhảy trên đường vàng”

các từ láy “loắt choắt”, “xinh xinh” “’thoăn thoắt”, “nghênh nghênh”cộng với điệp từ “cái” có giá trị gợi tả hết sức đặc. nó có tác dụng tạo nên bức chân dung nhỏ nhắn mà nhanh nhẹn, hoạt bát rất đáng yêu của người liên lạc nhỏ.

không chỉ vậy, sự hồn nhiên đó còn được thế hiện qua niềm vui khi bản thân được làm liên lạc. lời đối thoại của lượm với tác giả đã giúp ta khẳng định được lượm rất vui sướng khi được trở thành ng:

“cháu đi liên lạcvui lắm chú àỞ đồn mang cáthích hơn ở nhà

cháu cười híp mímá đỏ bồ quânthôi chào đồng chícháu đi xa dần”

bằng những từ trực tiếp miêu tả cảm xúc “vui”, “thích”, “cười”, “má ỏ” … một lần nữa, tac giả khẳng ịnh việc ược tham gia chiến ấu chống kẻ in đất nước là niềm vui của thế hệ trẻ việt nam.

tuy còn nhỏ tuổi nhưng lượm còn là một cậu bé có tinh thần dũng cảm, sẵn sàng hi sinh vì nhiệm vụ được giao. sự dũng cảm đó được thể hiện qua việc không sợ nguy hiểm:

“vụt qua mặt trậnĐạn bay vèo vèothư đề thượng khẩnsợ chi hiểm nghèo”

lá thư đề “thượng khẩn” cần nhanh tới tay người nhận. chính vì vậy, cậu bé liên lạc đã không quản nguy hiểm để có thể nhanh chóng đưa thư. từ “sợ chi” mang nghĩa khẳng định ý chí chiến đấu của người liên lạc nhỏ. hình ảnh chiếc mũ ca lô nhấp nhô trên cánh đồng lúa đang làm đòng:

“Đường quê vắng vẻlúa trổ đòng đòngca lô chú bénhấp nhô trên đồng”

một mình giữa cánh đồng quê vắng vẻ nhưng cậu bé vẫn không sợ hãi mà tiếp tục làm nhiệm vụ của mình. Điều đó cho thấy sự dũng cảm phi thường của một lượm. nhưng rồi, lượm đã ngã xuống trên cánh đồng quê khi đang làm nhiệm vụ đưa thư “thượng khẩn”:

“bỗng lòe chớp đỏthôi rồi, lượm ơi!chú đồng chí nhỏmột dòng mẫu tươi”

giọng thơ đến đây trở nên nghẹn ngào vì đau đớn trước sự hi sinh của lượm. lượm ngã xuống nhưng hồn lượm vẫn bay giữa đồng lúa thơm ngạt ngào mùi sữa:

“cháu nằm trên lúatay nắm chặt bônglúa thơm mùi sữahồn bay giữa đồng”

Đây có lẽ là khổ thơ hay nhất nói về sự hi sinh của những người chiến sĩ. hương thơm của cánh đồng lúa đang bao bọc, chở che hồn người chiến sĩ tuổi thiếu niên. không gian nhẹ nhàng mà thiêng liêng bởi có cái thoáng đãng của cánh ồng quê, có vị thơm ngạt ngào của mùi sữa khi lúna trổ đòng …

tóm lại, qua bài thơ “lượm”, tố hữu đã khắc họa được hình ảnh chú bé liên lạc một cách vô cùng chân thực.

Đang xem: Thơ hay về ngày Quốc Tế Phụ Nữ 8/3 2022

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button