Giáo dục

Top 7 Bài văn phân tích tác phẩm “Thơ Hai-cư” của Ba-sô hay nhất

trong văn học nhật bản, thơ hai-cư chiếm một vị trí khá quan trọng. thể thơ này ra đời và phát triển rộng rãi trong thời kì phục hưng văn học thế kỷ xvii – xviii và song hành với đời sống văn hót nhửa. lúc ầu thơ hai-cư bắt nguồn từ các thể thơ ca Truyền thống như trường ca, hòa ca, đoản ca … sau đó một phần của bài thơ trong cac thể thơ này tách ra ộc lập và tồ không có tên gọi chính thức, ến khi nhà thơ shiki (1867-1902) gọi đó là thơ hai-cư vào những năm cuối thế kỷ xix rồi nó tồn tro.

ặc điểm nổi bật nhất của thơ hai-cư là ở cấu trúc ngắn gọn với 17 âm tiết (nguyên bản tiếng nhật, khi phii âm the tinh there are dịch sang tiếng vi ệt Th. 7-5. Bỡi quy ịnh về cấu tứ ngắn gọn nên người làm thơ phải chọn lựa, chắt lọc những từ ngữ cô ọng tinh tny ển tâm trạng của mình khi vi ế thi ê n, tá, tá, tá. /p>

Trong vườn thơ nhật bản, thơ hai-cư gắn liền với các tên tổi Óêu biểu như: buson, chora, chigô, kikaku, ba-sô …. lần ầu tiên thơ hai-cư ược ưc ưa vào chương sách giáo khoa ngữ văn lớp 10 ở nhà trường phổ thông nước ta với một số bài thơ tiêu biểu của nhà thơ ba-sô. mặc dù nằm ở phần đọc thêm nhưng sách giáo khoa và sách giáo viên đã có một hệ thống câu hỏi hướng dẫn tìm hiàu bài khrá r.

tuy nhiên, người viết bài này qua bước đầu tìm hiểu cũng có một cách hiểu, một vài điều muốn trao đổi cùng quý xa đồng ghi. cũng cần nói thêm, người viết không có tham vọng trình bày như một bài soạn giảng mà chỉ chú trọng đến một số đặc điểm nghệ thuật của các tác phẩm như một nét chấm phá đơn sơ, mong rằng sẽ nhận được nhiều góp ý đáng kể. Ngoài NHữNG ý Chynh Về NGHệ Thuật ượC CCIC SOạN GIả Trình Bày Trong Sách Giáá Viên Như: Thủ Phap Tượng Trưng, ​​Chất Trikt Lít Lí, Cảm Thức Thẩm Mỹ, Ngôn Ngữ; thơ hai-cư còn có những đặc điểm nghệ thuật nổi bậc sau.

Xem thêm: Phân tích bài thơ hai-cư của ba-sô

ở Hầu hết 8 bài thơ in Trong Sách Giáo Khoa, Bước ầu tìm hiểu sơ bộ ta thấy lộ lên một số điểm chung, mà Tiêu biểu là nghệ thuật sửngog thatng tương phản, gáng. : vũ trụ – With người, vô hạn – hữu hạn, không gian – thời gian, hữu hình – vô hình, có – không, đen – trắng, tĩnh – ộng, tối – sáng, nhất thời – vĩnh hằnh sự lập đó nhà thơ đã làm nổi bậc một cách cụ thể những vấn ề ược nói ến trong thơ, và đy cũng chynh là một cách giải mie mie

từt cuộc hành trình trở về quê hương sau mười năm xa cach, cảm nhận chynh nỗi lòng mình với quê hương, về những đu ược mất trong Cuong Cuong ờC ời, nh, nh.

Đất khách mười mùa sương

về thăm quê ngoảnh lại

Ê-đô là cố hương.

bằng trải nghiệm cũng như cảm nhận trong cup ời ở khoảng thời gian mười nĂm xa qu q, nhà thơ khắc họa trước mắt chúsg ta hai vùng ất khác nhau, hai khôt gôt gôt gôt gôt gôt g. đất khách và quê hương, xưa và nay. TRướC Cái vôn hạn của không gian thời gian ta bắt gặp cai hữu hạn trong cup sống with người khi tumi mỗi ngày một qua đi, sự gắn bó với quê hương mỗi ngày một ngắn ngắn lạ hơn và “ngộ” ra một điều đâu cũng là quê hương. Ê-đô là cố hương.

vậy trước cai hữu hình rộng lớn, nhà thơ biến thành cai vô hình nhỏ bé trong lòng tự mình biết ể cảm nhận và diễn tải tài tình cảm nỗi ềm c. Bài thơ ngắn gọn còn là một triết líu sắc trong quy lật tình cảm của with người với bất cứ nơi đâu khi bước chân mình đã qua, dù ngắn there đó chợt nhớ mình lại cảm thấy day dứt xót xa như còn mang một món nợ lớn trong đời.

một lần ngang qua cách rừng, nghe tiếng vượn hú não nề, nhà thơ nghĩ đến tiếng khóc của những em bé bị bỏ rơi trong khu rỿng, tông vi

tiếng vượn hú não nề

there is tiếng trẻ bị bỏ rơi que khóc

gió mùa thu tái tê.

bài thơ được cảm nhận bắt đầu từ giác quan thính giác. tai nghe tiếng vượn hú rồi nhà thơ liên tưởng đến một điều có tính chất bức thiết trong cuộc sống con người (there is tiếng trẻ bị). Đy không phải là sự chuyển ổi giữa nghe và nghĩ mà là một sự chuyển ộng giữa ộng và tĩnh: âm thanh bên ngoài, tiếng lòng ủỺ chângu l.

hai chi tiết tiếng vượn hú và tiếng trẻ bị bỏ rơi giữa cơn gió mùa thu tạo cho người ọc cảm nhận ược một bỺ Ỻ Ỻta vỺt Cari ảo Là Khoảng âm Thanh Không Rõ Ràng Trong NHấT THờI, Cái Thực Là Chính Là tiếng lòng của with người với thời cuộc nhân Sinh tồn tại vĩnh hằng trong cuộc ờc ờc ờ bài thơ giản dị trong sáng nhưng ý nghiã tư tưởng lại vượt ra ngoài lớp vỏ ngôn từ chật hẹp gò bó khô khan. một lần khi mùa xuân đến, cảm nhận cánh hoa đào rơi lả tả bên hồ bi-oa, nhà thơ viết.

Đang xem: Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích nhân vật bà cụ Tứ trong tác phẩm Vợ nhặt (8 Mẫu) Sơ đồ tư duy nhân vật bà cụ Tứ

từ bốn phương trời xa

cánh hoa đào lả tả

gợn sóng hồ bi-oa.

BUP PHAPP TRONG Bài THơ THể HIệN TRướC HếT Là ở Sự TươNG Phản đôí Lập Giữa Không Gian vũ trụ bao la mặt hồ gợn sóng). nghệ thuật bài thơ còn thể hiện ở bút pháp ộng và tĩnh, giữa sáng tối, không gian và thời gian, thiên nhiên và người … người Ỻot ọtô. Bài thơ còn thể hiện một triết lí tương giao giữu sựt hi hi tượng với vũ trụ làm cho hồn thơ nhẹ nhàng bahía bổng tận chiều sâu trai tim người ọc. có thể dẫn một bài thơ hai-cư khác của ba-sô cũng tương tự.

trên cành khô

cánh quạ đậu

đêm Thurs.

cả ba sự vật: con quạ, cành cây khô, đêm thu đã có sự đối lập tạo nên một khung cảnh thật ảm đạm. with quạ đậu trên cành cây khô trụi lá vào đêm thu đã cuốn hút with người vào cõi mông lung tàn tạ. mặt khác bài thơ không chỉ là nỗi buồn màn là sự tương phản giữa màu đen with quạ nhỏ xíu và màng đêm bao la hiu quạnh, with người cảm thấy nhỏ bé trước khônes

thơ hai-cư chỉ là những nét chấm phá đơn giản, mạch logic của bài thơ có nhiều khoảng trống tạo sı liên tưởng cảm ờ ƒc. Chất liệu và ối tượng ược ề c cập trong thơ cũng không có gì cao xa lạm mà chỉ bình thường như: thiên nhiên with người, trăng tuyết hoa chim vượn khe, cò c ấ c ấ c ấ c ấ c ấ c ấ c ấ c ấ c ấ c ấ c ấ c ấ đỗ quyên nhà thơ giật mình

chim đỗ quyên hót

ở kinh đô

mà nhớ kinh đô.

tiếng chim là tín hiệu gợi nhớ của lòng người trong thơ ca từ xưa đến nay. cũng thế, ba-sô một lần nghe tiếng chim để rồi khoảng trống trong lòng lại ùa về như một kí ức day dứt khó quên. Điều dễ nói cũng là điều khó nói, thế mà nhà thơ đã thốt thành lời. Ở đây ý thơ chưa diễn ạt hết mọi cung bậc ến tận chiều sâu tâm hồn nhưng khoảng lặng đã làm cho lòng ta tựi tiỿà ếl ếl ếl chim had ti? Chủ Thể Trữ tình bị xóa nhòa, ranh giới giữa quê hương và with người ược bắt cầu bằng tiếng chim ỗỗ quyên trong mùa hè, dưới chiếc cầu đó làng sônnònng whose cu -cu /p>

từ chất liệu ơn giản, ý thơ bộc phát, sự liên tưởng của nhà thơ có tíh chất nhân văn hướng về ồng loại củng ồng dân tộc han những vấ l ấ l ấ l p>

mưa đông giăng đầy trời

Tham khảo: Tân Ngữ Trong Tiếng Anh Và Cách Sử Dụng

chú khỉ with thầm ước

có một chiếc áo tơi.

rõ ràng ước muốn của chú khỉ trong bài thơ hoàn toàn do chủ quan nhà thơ nghĩ giúp. dó là sự tưởng tượng khi đang nhìn thấy chú khỉ ngồi ướt nhem bên vệ rừng khi nhà thơ đi qua. chú khỉ đơn độc cũng là hình ảnh của người nông dân, những trẻ em nhật trong cơn mưa đông lạnh lẽo. nốt lặng của bài thơ ược thể hiện qua những hình ảnh ơn sơ mộc mạc, là tấm lòng của con người với những sinh vật

nhà thơ chiyô viết

a! hoa asagaô

dây gàu vương hoa bên giếng

đành xin nước nhà bên.

ta thấy chất liệu cấu tứ hình ảnh bài thơ vô cùng đơn giản. Ẩn ằng sau từng âm tiết là sự ý thức nhạy cảm, là tấm lòng của nhà thơc sực sự linh kỳ diệu của những canh hoa trong một buổi sớm tinh mơ. nhà thơ không muốn làm tan biến cai ẹp (đành xin nước nhà bên) âu cũng là điều dễ hiểu, bỡi thiên nhiên ẹp, with người n Niu nu và trân trọng cai ẹ thống Á Đông. bài thơ còn là một thông điệp gửi đến mọi người, mong mọi người hãy nâng niu cái đẹp ngay chính bên cạnh mình.

trong thơ hai-cư ngoài một số bài có những cụm từ quý ngữ (từ chỉ mùa) cụ thể như hoa đào – mùa xuân, tiếng ve – mùa hè cóng. NHữNG Bài này chỉ có một số từ ngữ gợi mùa như: mù sương trong bài số 1 gợi mùa thu, chim ỗ quyên trong bài số 2 gợi nhớ mùa hè, canh ồng hoang vu bài 8 gợi nhớ về thơ hai-cư nhật bản, nhà thơ tagor (Ấn Độ) cho rằng, trong thơ hai-cư “nhà thơ chỉ giới thiệu đề tài rồi bước nhanh b sang”. như vậy những từ này có khi được coi là đề tài, là điểm sáng, “là with mắt” để khám phá nội dung và nghệ thuật của bài. chỉ vài nét chấm phá thời gian, nguời đọc có thể nắm bắt đề tài, tạo sự liên tưởng một cách dễ dàng.

vắng lặng u trầm

thấm sâu vào đá

tiếng ve ngâm.

tiếng ses ngâm là mùa hè, tiếng ses tắt nắng gợi cho con người một nỗi lòng u tịch mênh mông, lúc đó con người có thể ngộ ra một điều gì trong cuộc sống cho riêng mì. nghệ thuật của bài thơ là sức gợi, là tính liên tưởng, là phương pháp suy luận. nghệ thuật bài thơ cũng là tiếng nói, là nỗi lòng, là tâm tư tình cảm con người gửi gắm với công chúng yêu thơ hôn nay và mai sau…

Đang xem: Văn mẫu lớp 9: Dàn ý bài Nói với con (5 mẫu) Dàn ý bài thơ Nói với con của Y Phương

đã nhiều thế kỉ trôi qua nhưng tôi tin chắc rằng thơ hai-cưt bản mãi mãi sẽ là một viên ngọc quý ở xứ sở “mặt trời mọc” với công chúnng yêu thơ.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button