TOP 4 bài phân tích đây thôn vĩ dạ hay nhất hiện nay

Phân tích bài thơ đây thôn vĩ dạ hay nhất

Dưới đây là danh sách Phân tích bài thơ đây thôn vĩ dạ hay nhất hot nhất hiện nay được bình chọn bởi người dùng

sinh ra trong một gia đình tri thức nghèo thao đạo thiên chúa, hàn mặc tử từng làm công chức ở bình Định sau đó làm báo tạòn s. bài thơ Đây thôn vĩ dạ được lấy cảm hứng từ bức ảnh phong cảnh ở huế.

nhân vật trong những câu thơ là hoàng cúc – người mà ông từng ôm ấp bong hình một thời. sau đây là tổng hợp 4 bài văn phân tích tác phẩm “Đây thôn vĩ dạ” hay nhất mà chúng tôi sưu tầm được cho các em tham khảo.

tỔng hỢp 4 bÀi phÂn thÍch tÁc phẨm ĐÂy thÔn vĨ dẠ

bài văn phân tích tác phẩm Đây thôn vĩ dạ 1

“Đây thôn vĩ dạ” là một trong những bài thơ hay nhất của phong trào thơ mới. bài thơ lần đầu in trong tập “nắng xuân” (1937). hàn mặc tử là một nhà thơ tài năng, quãng đời sống và sáng tác của ông là rất ngắn ngủi (1912 – 1940). cuộc ời của hàn mặc tử cũng phát triển không bình thường: ông phải chịu ựng những ớn đau giày vò của bệnh tật và sống trạng thái cô ơ ơ ờày vò bệnh tật và sống trạng thái cô ơ ơ ờày vò bệnh tật và sống trạng thái cô ơ ơ ơ òc.

phan-tich-day-thon-vi-da-1

hàn mặc tử là một người đa tình, ông khơi nguồn cho thơ từ nhiều nguồn cảm xúc: lòng tin nơi ức chúa trời mà tác giả có lúc tựn mình là “thi sớ sớ ái sớ hương, một tình yêu that thiết với nhiều cai tên ẹp: ngọc sương, mộng cầm, thương thương, hoàng cúc … “Sáng tạo nên từ hai nguồn cảm hứng – cảnh ẹ

“vĩ dạ thôn, vĩ dạ thôn

biếc che cần trúc không buồn mà say”.

thiên nhiên đẹp, làng quê đất đai trù phú tạo cho tác giả tình yêu cuộc sống, yêu with người. nguồn mạch thứ hai là tấm lòng yêu mến, tình yêu nửa thực, nửa hư như một mong ước muốn được bày tỏ. nhà thơ quách tấn cho biết hoàng cúc đã gửi cho hàn mặc tử một tấm bưu ảnh có phong cảnh xứ huế và dòng hương có with đò, bóng tre cần b trnêc brúc. tấm ảnh cũng gợi cho hàn mặc tử những tình cảm, xúc động để từ đó tạo nên cảm hứng trong thơ.

nhà nghiên cứu vĂn tâm lại nói thêm: “Khoảng năm 1937, nghe tin hàn mặc tửc mắc bệnh nan y, hoàng cúc đã gửi vô quy nhơn choc khánh có kèm lời thăm hỏi sức khỏe và trách hàn mặc tử sao lâu nay không ra thăm vĩ dạ?” và đó là nguyên nhân trực tiếp cho sự ra đời của “Đây thôn vĩ dạ”. câu thơ mở ầu như một lời chào mời, một lời thăm hỏi there are một lời trach móc, dường như tất cả ều có và ẩn ẩ ýi lời th: phân tích khổ 1 đy thôn vĩ dạ khổ 1 đy thôn vĩ dạ

“sao anh không về chơi thôn vĩ?”

thôn vĩ dạ b ờ sông hương là một làng quê ẹp, cc nhiều khu vườn xanh tươi, buổi sáng khi mặt trời mọc, khung cảnh thiên nhiên rất gợt cảm, cắnh . Ở đây tác giả miêu tả những hàng cau thân vút cao trong buổi bình minh gợi một cái gì khỏe khoắn của thiên nhiên:

“nhìn nắng hàng cau nắng mới lên”.

hàng cau còn gợi lên không khí của làng quê như đã có từ lâu đời. nhà thơ vũ quần phương cũng nhận xét: “cái “nắng hàng cau nắng mới lên” sao lại gợi một nỗi niềm làng mạc quê hương thđế.”

n

“vườn ai mướt qua xanh như ngọc”.

chữ “mướt” ở đây ược dùng rất khéo, nói lên cai tốt tươi của sựng trong khu vườn, nói “mướt” là nói ến trạng thati mượt mà, mềm dịu đang ộ PHÁT TRIể màu “xanh như ngọc” là màu xanh như được lọc qua ánh sáng rất đẹp và gợi cảm. Đó là màu xanh được miêu tả ban mai hoặc khi bầu trời đang bừng sáng thì mới có một màu xanh như ngọc. Có thể so sánh với nhiều từ ngữ khác nhau, những trạng thati, sắc thati của màu xanh: xanh lơ, xanh lục, xanh nõn, xanh thẳm, xanh biếc … cao vút vú và bềng vớn với câi xan x trong những vườn đó ẩn hiện những khuôn mặt phúc hậu:

“lá trúc che ngang mặt chữ điền”.

ở đây tac giả miêu tả quan hệ giữa người và cảnh như hài hòa, pHù hợp và gắn bó với nhau.tuy chỉ là những nét thấp thoag nhưng cũng gợi lên ược ấ , những người lao động trung thực với khuôn mặt chữ điền. nhìn chung, trong khổ một tac giả đã miêu tả ược vẻ ẹp của vùng quê xứ huế, ất đai trù pHú, cây cối xanh tươi, một vẻ ẹp của làng quênh vượng đNg đNg đNg đ đng đng đng đng đ. về phía chủ quan là tình cảm mến yêu cuộc sống. ngoài lòng yêu đời có thể còn là những tình cảm riêng gắn bó với mảnh đất, với người thân quen. khổ một của bài thơ như gây ấn tượng về sự hiện diện của nhà thơ trong cách miêu tả làng quê đẹp bên bờ song hương. tuy nhiên, ọc kĩ cả bài thì thì tất cả trôi trên dòng tâm tưởng của một tình cảm thiết tha và dặt của một nỗi nhớ thương như nén lại trong cảnh ngộ ri

“Đây thôn vĩ dạ” là bài thơ mà tứ thơ vận động theo cảm xúc ở bên trong rồi bộc lộ qua những hình ảnh phù hợp bên ngoài. cũng vì thế mà tứ thơ path triển không theo một dòng chảy liên tục và có lúc như gián cách, như bất ngờ xuất hiện những ý tứ và hình. Ất huế không chỉ có một vẻ ẹp mà thiên nhiên co nhiều sắc thati, khung cảnh có vui, có buồn và tấm lòng của tac giả với những thiết thha nhớ mong vềi nơi ấy vềi vềi vềi ấ tác giả lại miêu tả một bức tranh thiên nhiên khác gợi buồn gợi nhớ:

“gió theo lối gió mây đường mây

dòng nước buồn thiu hoa bắp lay”.

dòng nước trôi nhẹ, ngọn gioó hiu hiu thổi, những cánh hoa bắp lay, nỗi buồn nhẹng không kém phần da diết, đy là một khung cónhicónhnhnhn n. tình cảm buồn xuất phát từ nhiều lý do, nỗi bâng khuâng trước một miền đất lạ, nhiều mơ ước, nhiều dè dặnghi t, nhánghi tháng nói ến huế, các nhà thơ ều ặc biệt quan tâm ến dòng sông hương với vẻ ẹp ặc biệt của một dòng song nước trong chảy lững lờ giữa thành phố. các nhà thơ nam trân, tố hữu đều có nhiều bài thơ đẹp viết về song hương, như câu thơ rất chân tình của tố hữu:

“hương giang ơi, dong song êm

quả tim ta vẫn ngày đêm tự tình”.

với tố hữu, đó là dòng song tuổi thơ, dòng song quê hương đã nuôi dưỡng tâm hồn tác giả. còn với hàn mặc tử đây là dòng song thơ mộng như thực như hư, nhất là trong đêm trăng, đó là một dòng song trăng. không gian ngời ngợi ánh trăng, with thuyền cũng đầy trăng và ghé nhiều bến trăng. hàn mặc tử là nhà thơ miêu tả vẻ đẹp của trăng với nhiều sắc thái lạ:

“không gian đắm đuối toàn trăng cả

tôi cũng trăng và nàng cũng trăng”.

tác giả đã nhân cách hóa vầng trăng theo with mắt đa tình:

“mới lớn lên trăng đã thẹn thò

thơm ​​​​như tình ái của ni cỏ

trang nằm song soãi trên cành liễu

Đợi gió đông về để lả lơi”.

Trong Bài Thơ, Dòng Sông Hương ược Miêu tảt thơ mộng như một dòng sông trìng và thuyền cũng trở ầy trìng và cập bến như vừa xác ịnh vừa mơ hồ. cảm xúc với huế là những cảm xúc đẹp. Ở khổ thơ cuối tác giả bộc lộ tâm trạng:

“mơ khách đường xa, khách đường

Áo em trắng qua nhìn không ra”.

phải chăng khách ường xa nhớ ến miền ất thân yêu này ể tìm lại một hình ảnh, một kỉ niệm như đãc ở trong tất cả như thực như hư; hình ảnh áo trắng của người with gái là hình ảnh đẹp gợi lên sự trong trắng, thanh khiết mà một số nhà thơ mới thưṝng dùng. Câu thơ “ở đây sương khói mờ nhân ảnh” đã ược dùng trong thơ xưa ể nói lên cai hư ảo của kiếp người: “mờ mờ nhân ảnh như người đi êm”. Hàn mặc tử nói ến hình ảnh “mờ nhân ảnh” là chân thực vĂ . cũng vì thế mà trong lòng tác giả nảy sinh một câu hỏi rất thực mà cũng có tính chất văn chương của nghệ thuật tu từ:

ai biết tình ai có đậm đà?

“đy thôn vĩ dạ” là một bài thơ hay, thiên nhiên ẹp và tình người với những mơ ước, những de dặt, tình ời như nửa hƭa thỻ. bài thơ bộc lộ tấm lòng của tác giả, một nhà thơ mang theo nhiều nỗi niềm mơ ước và cũng hiểu riqu giới hạn mà mình có thể cun tìmới ạ. NHà phê bình lê đình kỵ nhận xét: “hai bài thơ ược thừa nhận rộng rãi ến thành cổ điển của hàn mặc tử: mùa xuân chín và đy thôn vĩ ạ dạ dạ dạ dạ dạ dạ dạ ìt n ìt n ìt n ada n ada nit ti’t ti’t ti’t ti’t ti’t ti’t tii trada n. của thơ mới”.

bài văn phân tích tác phẩm Đây thôn vĩ dạ 2

hàn mặc tử – một trái tim, một tâm hồn lãng mạn dạt dào yêu thương đã bật lên những tiếng thơ, tiếng khóc của nghệ thuật trƻic cuỻ. những phút giây xót và sung sướng, những phút giây mà ông đã thả hồn mình vào tronq thơ, những giây phút ông đt lọc, đ đng hoa từ ữ . và bài thơ Đây thôn vĩ dạ đã được ra đời ngay trong những phút giây tuyệt diệu ấy. Ở bài thơ, cái tình mặn nồng trong sáng đã hòa quyện với thiên nhiên tươi ẹp, mối tình riêng đã ở trong mối tình chung hồn th vẫn buồợm vợm.

phan-tich-day-thon-vi-da-2

Đây thôn vĩ dạ là một trong những bài thơ tình hay nhất của hàn mặc tử. một tình yêu thiết tha man mc, ượm vẻ u buồn ẩn hiện giữa khung cảnh thiên nhiên hoà vào lòng người, cái thực và mộng, huyền ảo và cụa và tho. mở đầu bài thơ là một lời trách móc nhẹ nhàng của nhân vật trữ tình:

sao anh không về chơi thôn vĩ

chỉ một câu hỏi thôi!

một câu hỏi của cô gái thôn vĩ nhưng chan chứa bao yêu thương entre đợi. câu thơ vừa có ý trach móc vừa cri tiếc nuối của cô gai ối với người yêu vì her đã bỏ qa ược chi -ngưỡng vẻ ẹp mặn mà, ấm ap tình qurado phương diện của của cả chúng ta hãy chú ý quan sát, tận hưởng vẻ đẹp của thôn vĩ:

nhìn nắng hàng cau nắng mới lên

vườn ai mướt qua xanh như ngọc

lá trúc che ngang mặt chữ điền.

nét đặc sắc của thôn vĩ – quê hương người con gái gợi mở ở câu đầu trên đây đã được tả rõ nét. một bức tranh thiên nhiên tuyệt tác rộng mở trước mắt người đọc. hình ảnh nắng tưới lên trên ngọn cau tươi đẹp, tràn đầy sức sống. nắng mới là nắng sớm bắt ầu của một ngày, những hàng cao cao vút vươn mình đón lấy những tia nắng sớm kia, và tất cả tràn ngập ang nắng và buổi minh. cái nắng hàng cau nắng mới lên sao lại gợi một nỗi niềm làng quê hương đến thế. câu thơ này bất chợt khiến ta nghĩ tới những câu thơ tố hữu trong bài thơ xuân lòng:

nắng xuân tươi trên thân dừa xanh dịu

tàu cau non lấp loáng muôn gươm xanh

Ánh nhởn nhơ đùa quả non trắng phếu

và chảy tan qua kẽ lá cành chanh.

nắng mới cũng còn có ý nghĩa là nắng của mùa xuân, mở đầu cho một năm mới nên bao giờ nó cũng bừng lên rực rõ nồng n. Đó là những tia nắng đầu tiên rọi xuống làng quê mà trước nó chiếu vào những vườn cau làm cho những hạt sương đêm đọng lại sáng lên, lấp lánh như những viên ngọc được đính vào chiếc choàng nhung xanh mịn:

vườn ai mướt qua xanh như ngọc

cái nhìn như chạm khẽ vào sắc màu của sự vật để rồi bật lên một sự ngạc nhiên đến thẫn thờ. Đến câu thơ này, ta bắt gặp cái nhìn của thi nhân đã hạ xuống thấp hơn và bao quát ở chiều rộng. một khoảng xanh của vườn tược hiện ra, nhắm mắt lại ta cũng hình dung ra ngay cái màu xanh mượt mà, mỡ màng của vườn cây. ta không chỉ cảm nhận ở đó màu xanh của vẻ đẹp mà nó còn tràn trề sức sống mơn mởn.

những tán lá cành cây được sương đêm gột rửa trở thành cành lá ngọc. không phải xanh mượt, cũng không phải xanh mỡ màng mà chỉ có xanh như ngọc mới diễn tả được vẻ đẹp ngồn ngộn, sờc sỰa v. một màu xanh cao quí, lấp lánh, trong trẻo làm cho vườn cây càng sáng bóng lên. hình như cả vườn cây đều tắm trong luồng không khí đang còn run rẩy sự trinh bạch nguyên sơ chưa hề nhuốm bụi. lăng kính không khí ấy làm hiện rõ hơn đường net màu sắc của cảnh sắc mà mắt thường chúng ta bỏ qua. nếu không có một tình yêu sâu nặng nồng nàn đối với vĩ dạ thì hàn mặc tử không thể có được những vần thơ von trong nƺtr. ai từng sinh ra và lớn lên ở việt nam, đặc biệt ở xứ huế thì mới thấm thía những vần thơ này:

lá trúc che ngang mặt chữ điền.

Trong vườn thôn vĩ dạ kia, nhành la Trúc và khuôn mặt chữ điền sao lại có mối liên quan bất ngờ mà ẹp thế: những chiếc la trnc Thanh mảnh, thon thon thon ngang ngang gương mặt. mặt chữ điền – khuôn mặt ấy càng hiện ra thấp thoáng sau lá trúc mơ màng, hư hư thực thực. thôn vĩ dạ nằm cạnh ngay bờ song hương êm đềm. vì thế mà từ cach tả cảnh làng quê ở khổ thơ ầu he mở tình yêu, tác giả chuyển sang tả cảnh sông với niềm bâng khuâng, nỗi nhớ mong sầu muộn hư

gió theo lối gió mây đường mây

dong nước buồn thiu, hoa bắp lay

thuyền ai đậu bến song trăng đó

có chở trăng về kịp tối nay ?

gió và mây để gợi buồn vì nó trôi nổi, lang thang thì nay lại càng buồn hơn gíó đi theo đường gió, mây đi theo đường mây, gió và mây xa nhau; không thể là bạn đồng hành, không thể gặp gỡ và sự xa cách của nhà thơ đối với người yêu có thể là vĩnh viễn. phải chăng đây là cảm giác của nhà thơ trong xa cách nhớ thương, và đây cũng là mặc cảm của những with người xưa trong cuộc sống. nỗi buồn về sự chia li, tiễn biệt đọng lại trong lòng người phảng phất buồn và mang một nỗi niềm xao xác. chúng ta không còn thấy giọng tươi mát đầy sức sống ở đoạn trước nữa, chúng ta gặp lại hàn mặc tử – một tâm hồn tử – mồ/>

dòng nước buồn thiu hoa bắp lay

dòng song hương hiện ra mới buồn làm sao với những bông hoa bắp màu xám tẻ nhạt, ảm đạm như màu khói. với một tâm hồn mãnh liệt như hàn mặc tử thì dòng song trôi lững lờ của xứ huế chỉ là dòng song buồn thiu gợi cảm giác buặn, qu qu. hoa bắp cũng lay nhè nhẹ trong một nỗi buồn xa vắng. sự thay đổi tâm trạng chính là thái độ của những người sông trong vòng đời tối tăm, bế tắc. mặt nước song hương êm qua gợi đến những bến bờ xa vắng, những mảnh bèo trôi dạt lênh đênh của số kiếp iư. tâm trạng thoắt vui – thoắt buồn mà buồn thì nhiều hơn, ta đã gặp rất nhiều ở các nhà thơ lãng mạn khác sống cùng với thời hà. Ý thật buồn, được nối tiếp trong hai câu sau nhưng với cách diễn đạt thật tuyệt diệu, thực đấy mà mộng đấy:

thuyền ai đậu bến song trăng đó

có chở trăng về kịp tối nay?

tất cả như tan loãng trong vầng trăng thân thuộc của hàn mặc tử. cảnh vật thiên nhiên tràn ngập ánh sáng, một ánh trăng vàng sáng loáng chiếu xuống dòng song, làm cho cả dòng song và những bãi bồi lungền, huy. cảnh nên thơ qua, thơ mộng qua! và cũng đa tình quá! dòng nước buồn thiu đã hoá thành dòng sông trăng lung linh, with thuyền khách đã trở thành thuyền trăng. tác giả đã gửi gắm một tình yêu khát khao, nỗi ngóng trông, mong nhớ vào with thuyền trăng, vào cả dòng song trăng.

thơ lồng trong ngôn ngữ thơ thật là tài tình, thật là đẹp với xứ huế mộng mơ. tác giả đã lướt bút viết nên những câu thơ nhẹ nhàng, sâu kín nhưng hàm chứa cả tình yêu bao la, nồng cháy đến vô cùng. vầng trăng trong hai câu thơ này là vầng trăng nguyên vẹn của thi nhân trước mảnh tình yêu chưa bị phôi pha. hàn mặc tử rất yêu trăng nhưng vầng trăng ở các bài thơ khác không giống thế này. một ánh trăng gắt gao, kì quai, một ánh trăng khêu gợi, lả lơi:

gió tít tầng cao trăng ngã ngửa

vờ tan thành vũng đọng vàng kho.

there is:

trăng nằm sing soài trên cành liễu

Đợi gió đông về để lả lơi.

trăng trở thành một khí quyển bao quanh mọi cảm giác, mọi suy nghĩ của hàn mặc tử, hơn nữa nó còn lẫn vào thân xác ông. nó là ông là trời đất, là người ta. trăng biến thành vô lường trong thơ ông, khi hữu thể khi vô hình, khi mê hoặc khi kinh hoàng:

thuyền ai đậu bến song trăng đó

có chở trăng về kịp tối nay?

vầng trăng ở đây phải chăng là vầng trăng hạnh phúc và con thuyền không kịp trở về cho người trên bến đợi? câu hỏi biểu lộ niềm lo lắng của một số phận không có tương lai. hàn mặc tử hiểu căn bệnh của mình nên ông mặc cảm về thời gian cuộc đời ngắn ngủi, vầng trăng không về kịp và hàn mặc tử cũng không đợi vầng trăng hạnh phúc đó nữa, một năm sau ông vĩnh biệt cuộc đời. nhưng hiện tại, with người đang sống và đang tiếp tục giấc mơ:

mơ khách đường xa, khách đường xa

Áo em trắng qua nhìn không ra;

Ở đây sương khói mờ nhân ảnh

ai biết tình ai có đậm đà ?

trái tim khao khát yêu thương, những nỗi đau kỉ niệm tình yêu ấy, ông đã gửi tất cả vào những trang thơ. và rồi tất cả như trôi trong những giấc mơ của ước ao, hi vọng. màu áo trắng cũng là màu ánh nắng của vĩ dạ mà nhìn vào đó tác giả choáng ngợp, thấy ngây ngất trước sự trong trắng, thanh khiếa quêt, cao quý hình như giữa những giai nhân áo trắng ấy với thi nhân có một khoảng cách nào đó khiến thi nhân không khỏi không nghi ngờ:

Ở đây sương khói mờ nhân ảnh

ai biết tình ai có đậm đà?

câu thơ đã tả thực cảnh huế – kinh thành sương khói. trong màn sương khói đó with người như nhòa đi và có thể tình người cũng nhoà đi? nhà thơ không tả cảnh mà tả tâm trạng mình, biết bao tình cảm trong câu thơ ấy. những cô gái huế kín đáo qua, ẩn hiện trong sương khói, trở nên xa vời qua, liệu khi họ yêu họ có đậm đà chăng? tác giả đâu dám khẳng định về tình cảm của người with gái huế, ông chỉ nói:

ai biết tình ai có đậm đà ?

lời thơ như nhắc nhở, không phải bộc lộ một sự tuyệt vọng hay hy vọng, đó chỉ là sự thất vọng. sự thất vọng của một trái tim khao khát yêu thương mà không bao giờ và mãi mãi không có tình yêu trọn vẹn. bài thơ càng hay càng ngậm ngùi, nó đã khép lại nhưng lòng người vẫn thổn thức. cả bài thơ được liên kết bởi từ ai mở đầu: vườn ai mướt qua xanh như ngọc; tiếp đến thuyền ai đậu bến song trăng đó; và kết thúc là ai biết tình ai có đậm đà? càng làm cho Đây thôn vĩ dạ sương khói hơn, huyền bí hơn.

đy thôn vĩ dạ là một bức tranh ẹp về cảnh và người của miền ất nước qua tâm hồn giàu tưởng tượng và ầy y y thiêng.

bài văn phân tích tác phẩm Đây thôn vĩ dạ 3

hàn mặc tử một người yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống, trân trọng cuộc sống. Ông cũng là người từng yêu và cảm giác dang dở trong tình yêu của mình. nhưng ông lại là một with người lạc quan, hòa mình vào cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp. bài thơ Đây thôn vĩ dạ là những tâm sự của ông trước cảnh thiên nhiên thôn vĩ cùng với nỗi niềm tâm trạng của mình.

phan-tich-day-thon-vi-da-3

bắt ầu bằng một câu hỏi: “Sao anhông về chơi thôn vĩ” câu hỏi vag lên như một lời trach thầm, nhắn nhủ của nhân vật trữ tình Trong tâm Trạng vời vợi vợi vợi vợi vợi vợ câu thơ bảy chữ nhưng có tới sáu thanh bằng, thanh trắc duy nhất vút lên cuối câu như một nốt nhấn khiến cho lời thơ nhẹng mà thẻn hẻn. từ niềm nhớ thương được khơi nguồn như thế, hình ảnh thôn vĩ chợt sống dậy trong lòng nhà thơ:

“nhìn nắng hàng cau nắng mới lên

vườn ai mướt qua xanh như ngọc

lá trúc che ngang mặt chữ điền.”

chỉ ba câu thơ hàn mặc tử đã khắc họa được những net đặc trưng của thiên nhiên xứ huế. mỗi câu thơ là một net vẽ, mỗi chi tiết sống động tạo thành sự khắc họa sống động đẹp đẽ của thôn vĩ trong hoi ni. trước tiên là vẻ ẹp trong trẻo tinh khôi của buổi sớm mai: nắng hàng cau nắng mới lên không phải là cái nắng chang dọc bờ song trắng trắng mữ cái là cái. chỉ miêu tả nắng thôi mà đã gợi lên trong lòng người đọc bao nhiêu liên tưởng đẹp. Điệp từ “nắng” đã vẽ ra một bức traph ang nắng trong không gian nắng lan ến đâu vạn vật bừng sáng ến đó từ trên cao tràn xuống thấp và tràn ầy cả khu vườ so, tươi tắn.

ến câu thơ thứ ba là cảnh vườn tược ược tắm ẫm trong nắng mai ngời sáng lên như một viên ngọc sáng diệu kì: “vườn ai mƍn quờg quờ”. câu thơ như một tiếng reo đầy ngỡ ngàng thích thú, không phải xanh non xanh biếc mà là xanh như ngọc. cảnh giản dị mà thanh khiết cao sang vô cùng. chữ “mướt” tác động mạnh mẽ vào giác quan người đọc ấn tượng vẻ mượt mà loáng mướt của khu vườn. nhưng cái thần của câu thơ lại dồn cả vào chữ “ai” chỉ một chữ mà khiến cho cảnh đang gần gũi bỗng bị đẩy ra xa, hư m khựn. Âm hưởng nhẹ bẫng của tiếng này khiến hơi thơ như thoáng xuôi về một cõi hư ảo mơ hồ. và rất tự nhiên theo mạch cảm xúc, nhắc đến “ai” lập tức nhà thơ nhớ đến hình bong with người:

“lá trúc che ngang mặt chữ điền”

hình ảnh cành trúc đã trở nên quen thuộc khi nhắc đến with người nơi đây, mảnh đất cố đô văn hiến. with người như hòa vào, như ẩn vào thiên nhiên một vẻ đẹp kín đáo tao nhã. Đó là vẻ đẹp riêng trong mảnh đất cố đô nhưng ngay trong dòng cảm xúc miên man ấy ta đã thấy nỗi buồn man mác xa nỗi thấng vài lòl. cảm giác về cái đẹp mơ hồ mong manh ấy càng rõ hơn ở khổ 2 trong bức tranh mây trời song nước:

“gió theo lối gió, mây đường mây

dòng nước buồn thiu hoa bắp lay

thuyền ai đậu bến song trăng đó

có chở trăng về kịp tối nay?”

hai câu đầu: bức tranh có những nét rất đặc trưng của xứ huế: gió thổi, mây nhẹ trôi, dòng nước lặng lờ và hoa bắng and khęô. tả thực mà gợi lên cái hồn xứ huế: gió mây nhẹ nhẹ bay, dòng song trôi lững lờ, cây cỏ khẽ đung đưa. nhưng ngắm kĩ sẽ thấy ường net chia lìa, rời rạc của tạo vật, sự sống hiện lên lắt lay, mệt mỏãi, âm điệu câu thƓn. tả cảnh thực hay là cảnh đã được tâm trạng hoá, bộc lộ nỗi niềm thi nhân. Cái Ngược Chiều Của Gió, Mây Khơi Gợi Sự Chia Lìa đôi ngả của tình ời, tình người, như rạch vào nỗi đau thân pHận, sự chia lìa xa cách của chủ Thế Thế Thế Thế Thế Thế Thế Thế Thế Thế Ty Ty.

hai câu kết đoạn cũng đem đến ấn tượng về bức tranh tâm cảnh như vậy. CảNH ẹP Song vẫn thoang bâng khuâng gợi nên từ những hình ảnh: thuyền ai – sông trìng … dòng sông dường như bị ảo Hóa, không còn là sông tuôn chảy khắp vũ trụ làm cho không gian thơ trở nên hư ảo. Đại từ phiếm chỉ “ai” nghe thật mơ hồ xa vắng; và con thuyền chở trăng trên dòng song kia thật mong manh như một ảo ảnh. Ể rồi chỉ cần một chữ “kịp tối nay” là lập tức ủ ủ kéo thi nhân về với thực tại, ối diệínn với nỗi cô ìh chủan mỡn.

ba chữ thôi nhưng gợi lên thật nhiều những khắc khoải, mong ngóng, hi vọng, lo âu, vừa mới khao khát đấy rồi lại chợnghing ho. tin hiệu mong chờ thật mong manh nhưng vô cùng da diết. khao khát của thi nhân hướng tới cái đẹp của tình đời tình người không tránh khỏi những nghi ngại băn khoăn. khổ cuối bài thơ là tiếng nói giúp nhà thơ hiểu thêm nỗi thiết tha dường như vô vọng đó:

“mơ khách đường xa khách đường xa

Áo em trắng qua nhìn không ra

Ở đây sương khói mờ nhân ảnh

ai biết tình ai có đậm đà?”

hình ảnh “khách đường xa” đã từng xuất hiện trong thơ hàn mặc tử: khách xa gặp lúc mùa xuân chín. hành trình của người khách từ xa xôi – em – là cả một giấc mộng dài say đắm của hàn mặc tử. bản thân “khách” đã diệu vợi, khách đường xa càng diệu vợi xa xăm hơn. she phải chăng vì hoàn cảnh đặc biệt của mình, vì mối quan hệ với cuộc đời trong tâm trí nhà thơ trở nên xa xăm cách trở. nhà thơ cảm thấy mình chỉ đi song song với tình yêu, hạnh phúc mà he không bao giờ nắm bắt được. phải chăng vì thế mà mọi hình bóng đều xa vời hư ảo: áo em trắng qua nhìn không ra.

câu thơ đầy đam mê “áo em trắng quá” nhưng cũng thật hụt hẫng xót xa “nhìn không ra”. sắc trắng thiên thần tinh khôi ấy sao cứ vượt khỏi tầm tay. hai câu kết là lời lí giải: xuất hiện một lí do thật khách quan “Ở đây sương khói mờ nhân ảnh”. xưa nay xứ huế vốn bảng lảng sương khói, nhưng còn lí do chủ quan: trái tim trong tà áo trắng kia cũng hư vô bí mật như sương khói. Đó Là sương khói của thời gian, there are sương khói của một mối tình mong manh chưa một lời ước hẹn, sương khói phủ lấy một ti biết mình sắp từ giã cõi ờ ờ ờ ể ể ể ể ờ ờ ờ ờ ờ ờ ờ ờ ờ ờ , không thể nắm bắt.

câu kết bài ọng lại nỗi buồn khắc khoải băn kho “ai biết tình ai” có ậm đà không there are chưa kịp nồng trên mà khc đãino “. tình cảm của nhà thơ với cô rất đậm đà?

phân tích bài thơ Đây thôn vĩ dạ hấp dẫn người đọc bởi vẻ đẹp bức tranh xứ huế trầm mặc cổ kính mà rất tao nhãi qu. nó gợi nên cái linh hồn của mảnh đất cố đô nhưng không thể nói rằng bài thơ chỉ đơn thuần tả cảnh. bài thơ đã làm chúng ta thêm yêu cuộc sống hơn.

bài văn phân tích tác phẩm Đây thôn vĩ dạ 4

khi được gọi tên cho phong trào thơ mới, Đỗ lai thúy đã gọi đó là một “cây nấm lạ trên gia hệ của văn mạch dân tộc”. cái “lạ” của thơ mới, có người biết, có người chưa biết, nhưng cái “lạ” mà người thi sĩ hàn mặc tử mang theo khi bước vào làųn thì hẩ.

.

những vần thơ điên loạn với ngập tràn ý tưởng của hồn, trăng, và Máu đã không thôi am ảnh những ai yêu thơ hàn, ọàc lại mọc lên một bông hoa trong sáng tinh khôi, còn vương bao hương sắc ở ờ ời. bông hoa ấy hàn đặt tên “Đây thôn vĩ dạ”, trong nó chứa chở bao cảm xúc và hoài nhớ về một miền quê từng gắn bó biết bao…

thi phẩm chỉ vỏn vẹn ba khổ, nhưng là sự kết đọng của bao nhiêu nỗi nhớ, bao nhiêu khát khao, có cả bao nhiêu hoày nghi vtà. bài thơ gắn với chuyện tình giữa thi sĩ và người with gái huế tên hoàng cúc. Giữa những ngày đau ớn nhất cuộc ời, chàng lại nhận ược bức ảnh sông nước xứ huế ế đêm trăng, nhận thêm mấy dòng thư tí người with gai chàng. Bao cảm xúc ùa về, cuộc hành hương trong tâm tưởng cũng từ đó, và những vần thơ there không phải là hàng loạt câu hỏi tự vấn đầy quằn quại và đau đớn như ta từng gặp:

tôi vẫn ở đây hay ở đâu

ai đem bỏ tôi xuống trời sâu

sao bông phượng nở trong màu huyết

nhỏ xuống lòng tôi những giọt châu?

câu hỏi cất lên ở đây vừa như một lời mời, một lời hỏi, lại như một lời trách móc, lời thở que: “sao anh thkhông vôn?” là người with gái huế hỏi chăng? hay là hàn tự phân thân ra hỏi mình? dù là gì thì cai điều cốt nhất ta thấy ược ở đy cũng chỉ là một niềm tha thiết, một nỗi xúc ộng của người thi sĩ khi ược trở vềi mảnh ất nhỉ nh >

câu thơ chơi vơi trong sáu thanh bằng và vút lên ở thanh cuối đủ gieo vào lòng người đọc những cảm xúc khó mờ. là “không về” chứ không phải “chưa về”, là “về chơi” chứ không phải “về thăm”. nếu đọc cho kĩ, ngẫm cho sâu, ta sẽ thấy một câu thơ mà hàm ẩn bao ý niệm. “chưa về” nghĩa rằng sẽ còn về được nữa, “về thăm” nghe thật xa lạ biết bao. Đứng ở tâm thế của một người with từng rất gắn bó với xứ huế, hàn đã dùng chính tâm thức của mình để viết những the thing. cảnh vườn thôn vĩ hiện ra, ngời ngời sắc xanh, long lanh ánh sáng:

nhìn nắng hàng cau nắng mới lên

vườn ai mướt qua xanh như ngọc

lá trúc che ngang mặt chữ điền

Ấn tượng sâu nhất vương lại từ câu thơ chính là không gian ngập tràn sắc nắng. Không Phải “nắng ửng” Trong Làn Khói Mơ Tan, Không Phải “Nắng Chang Chang” DọC Theo Bờ Sông Trắng, Nắng ở đây, Là Thứ “NắNG MớI”, KHông HUYềN Hồ khôi và trong trẻo đến lạ. nắng ổổ xuống hàng ca, cau hướng lên hứng nắng nhẹ nhàng, một khu vườn mướt xanh ược gội sạch bởi sương đm, sáng sớm nay ược ắm mình trong nắi. cái “mướt” mà hàn gọi dậy ở khu vườn, cái “ngọc” mà hàn ví với màu xanh, chúng gợi ra bao nhiêu là sắc điệu. vừa gợi màu mà vừa gợi ánh, vừa óng chuốt lại thật tinh khôi. người ta ngỡ ngàng về một cảnh vườn thôn từng quen nay trong trẻo đến lạ.

nhớ về thôn vĩ còn là nhớ về những net dáng thân thương của con người nơi đây. Không tả mà chỉ gợi, bằng Bút phap cach điệu Hóa, Thi sĩ ủ ủ cho ta cảm nhận về with người huế chân thật, dịu dàng, về with gai huế ằm thắm, nữ tísh, thấp thmá mặt chữt chữt chữt chữt chữt chữt chữt chữt chữt chữt chữt chữt chữt chữt chữt chữt ta từng gặp hình dáng ấy trong câu thơ của bích khê:

vĩ dạ thôn, vĩ dạ thôn

biếc che cần trúc không buồn mà say.

những net vẽ thanh tao, những cảm nhận tinh tế, chúng gọi dậy một hồn thơ thánh thiện, nặng tình nặng nỗi với mươnth mản. tìm đâu xa tình yêu quê hương xứ sở, đôi khi niềm thương bắt đầu từ những ấn tượng ngọt ngào qua đỗi bình thưnth. hóa ra, không chỉ hoàng phủ, không chỉ trịnh công sơn mới viết hay về huế. hàn cũng góp cho huế mấy vần thơ thật chân tình đượm nồng những yêu thương…

nhưng liệu có phải sẽ thật thiếu sót khi nhắc về huế mà bỏ quên cảnh song nước đêm trăng vốn đã thành mảnh hồn ri? bắt trọn ược cái hồn riêng ấy, thi sĩ đã kéo cái nhìn của người ọc sang một miền không gian khác, chơi vơi giữa gíomy mây, lặng dưc mìnhn:

gió theo lối gió mây đường mây

dòng nước buồn thiu hoa bắp lay

một bức tranh gợi buồn, gợi sầu.

gió nhẹ thổi, mây nhẹ trôi, hoa bắp nhẹ lay, dòng hương giang trầm mặc. cái dáng huế qua mấy mươi thế kỉ cơ hồ cũng chỉ có thế. không khí trầm tịch của đất cố đô được gợi lại chỉ qua mấy net chấm phá. nhưng hãy thử đọc kĩ, và nhìn đằng sau câu thơ xem còn bao nhiêu net nghĩa nữa.

quả vậy, đây không chỉ là một bức tranh ngoại cảnh, nó là tranh tâm cảnh, là điệu tâm hồn. cứ nghe cái điều ngang trái trong câu thơ là rõ. lẽ thường gió thổi mây bay, ở đây gió mây đôi ngả, xa cách như chẳng thể chung đường. cảnh đã được nội tâm hóa, thấm đượm sự chia li. Đến nỗi mà, cái buồn đã được gọi thành tên: “buồn thiu”. hai chữ “buồn thiu” đã gói trọn nỗi buồn đau của with người, của mối trần duyên tê tái. thấp thoáng nơi ấy câu dân ca thuở nào:

ai về giồng dứa qua truông

gió lay bông sậy bỏ buồn cho em?

nhưng không biết vì nỗi buồn đã choán ngập tâm hồn, hay vì nhớ mong không thể làm chủ, mà ngay hai câu thơ sau, cảnh trở nêt thậo huy huy hồ. về kịp tối no? thuyền, trăng, bờ bãi vốn không phải lần đầu đồng hiện. thơ xưa từng có ai viết:

nước biếc non xanh thành gối bãi

Đêm thanh nguyệt bạch khách lên lầu.

nhưng cái khác biệt ở đây là, thi sĩ không đứng đó mà ngắm trăng hay ngắm song, người đang chìm dần trong cảm giác ảo hóa. trăng xuất hiện trở lại, nhưng không phải “trăng vàng trăng ngọc”, “trăng nằm sóng soãi”, mà là trăng huyền hồ tan trên mặt nước. trong cảm giác mông lung của thi nhân, song trở thành song trăng, thuyền trở thành thuyền trăng, bong người cũng trở thành hình ai thấp thoáng, mhap.

tất cả ngập một màu trăng. Trìng ở đây mang chở nỗi niềm khắc khoải, lo âu, nuối tiếc trước nỗi đau sắp pHải xa later thực tại.sự phấp phỏm âu lo và những mong ược ní gi gi gi thời gian ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở hỏi đầy tội nghiệp kia. ta nhìn thấy ở đây một cuộc chạy đua với thời gian, thời gian đang dồn đuổi từng bước, nhưng chạy đua không phải để tận hưởng tối đa thanh sắc cuộc đời như mong muốn của xuân diệu, mà chỉ mong tận hưởng cái tối thiểu – đó là được sống. Được sống không thôi đã thỏa nguyện rồi. trong câu thơ là bao nhiêu sự âu lo, cũng là bấy nhiêu niềm khao khát. nhân văn của thi phẩm cũng là ở đó: hãy luôn sống trọn từng ngày khi còn đang được sống.

niềm khao khát tình ời, tình người của thi nhân cất lên rõ nhất ở khổ thơ thứ ba, khi mà thế giới đ về với thực tại,

mơ khách đường xa khách đường xa

Áo em trắng qua nhìn không ra

Ở đây sương khói mờ nhân ảnh

ai biết tình ai có đậm đà?

chữ “mơ” ặt ở ầu, chơi vơi sau đó là tiếng gọi “khách ường xa” ầy khắc khoải, mang theo sự chơ vơ hụt hẫng, bỏ lại ng lại bao ng. hình ảnh khách thể xuất hiện trở lại, ngỡ như cứ bước xa dần khỏi vòng tay hàn, đi về một cõi xa xăm không thạn. người with gái mang sắc áo trắng tuyệt đối, trinh nguyên vô ngần, suốt đời hàn tôn sùng nay lại trở nên mờ nhòa, khó giữ. tất cả như mờ ảo hơn: Ở đây sương khói mờ nhân ảnh. không gian mông lung, lạnh lẽo, mịt mùng trong sương khói, huyền hồ trong ảo ảnh.

nó choán trùm lên cả ý thức và tiềm thức, thắt buộc lòng người đến tê dại. nghe câu hỏi khắc khoải cuối cùng: “ai biết tình ai có ậm đà?”, ta thảng thốt nhận ra, did ra bấy lâu người sĩ cũng chỉ mong chờ đu ấy, kha ấhá ấhá ấhá ấ ấHá ấhá ấhá ấhá ấhá ấhá ấhá ấhá ấhá ấhá ấhá ấhá ấhá ấhá ấhá ấhá ấhá ấhá ấhá ấhá ấhá ấhá ấhá ấhá ấ đời. Đời thi sĩ sống đã vốn chẳng được vui, đến cuối đời cũng chỉ mong tìm được mảnh hồn tri ngộ. hàn mặc tử của chúng ta, không “kì dị” như bao người nói. she chàng có trái tim rất người, có những tình cảm rất người, mà có lẽ đến nhiều năm sau này she vẫn có không ít ều đi n.i n. bài thơ như một khúc đoản ca về tình yêu và niềm khao khát, hướng về một mảnh vườn, cũng là hướng về một mảnh đời.

Đặc sắc của thi phẩm còn được tạo nên ở những nghệ thuật mang phong cách riêng của hàn mặc tử. với những hình ảnh tượng trưng ầy hàm nghĩa, với nhưng câu hỏi tu từ trải ều trên các khổ thơ mang theo ým rihng, came l ối viĻẓt các . phẩm có những thi từ đẹp nhất, trong sáng nhất.

“mai sau, những thứ tầm thường mực thước sẽ biến mất đi, và còn lại của thời kì này một chút gì đáng kể, thlì ăgể đáng kố”. lời trân trọng mà người bạn thơ chế lan viên gửi cho hàn đã nói thay về những gì hàn để lại cho đời. mãi mãi là như thế…

hello vọng với những lời gợi ý phân tích trên sẽ giúp cho bạn có thêm ý văn soạn bài đây thôn vĩ dạ tốt hơn. hãy để lại bình luận nếu bạn có những ý văn hay hơn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *