Văn mẫu lớp 8: Phân tích bài thơ Đập đá ở Côn Lôn của Phan Châu Trinh 8 bài văn mẫu hay lớp 8

Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp các bạn tìm hiểu thông tin và kiến thức về Phân tích bài thơ đập đá ở côn lôn hay nhất được tổng hợp bởi chúng tôi

top 8 bài phân tích bài thơ ập đá ở côn lôn của phan châu trinh giúp các em học sinh lớp 8 hiểu sâu sắc hơn, có thêm nhiều ýng mớn. minh hay hơn, sinh động hơn.

qua bài thơ ập đá ở côn lôn, sẽ giúp chung ta cảm nhận ược khí thế hiên ngang, luôn ngẩng cao ầu hướng vềng lai choc dù đang bị giam cầ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ những ngày tháng phải chịu khổ sai ở nơi đây chỉ là thử thách để tôi rèn ý chí, sức mạnh, lòng quả cảm. vậy mời các em cùng theo dõi bài viết để hiểu sâu sắc hơn:

phân tích bài thơ Đập đá ở côn lôn – mẫu 1

là nhà thơ, nhà văn, và là nhà hoạt động chính trị thời cận đại trong lịch sử việt, phan châu trinh là một chí sĩ yêu ƣi m vàc. dường như trong những tâm hồn chí sĩ như ông, khí phách ngang tàn đã thấm vào máu xương ể dù trong hoàn cảnh nào thì vẫn sáng lên như ngọn trongọn.

bài thơ: “ập đá ở côn lôn” ra ời năm 1908 khi phan châu trinh bắt và bị đày ra côn ảo, trong hoàn cảnh ấy, cả bài thơn sáng bừng khí phá ười ời. đầu, tác giả đã phác họa nên chân dung vị anh hùng hào sảng:

làm trai đứng giữa đất côn lôn,lừng lẫy làm cho lở núi non.

đy làbi thơ ra ời năm 1908 khi phan châu trinh bịt bắt và bị đày ra côn ảo vì vụ chống thuế ở trung kì nhưng ọc hai câu thơu, ta khônt ềm nh ộc ộ ở cai nơi mệnh danh là “ịa ngục trần gian” mà là một trag nam nhi khí khái hơn người ở giữa trời ất bao la mà côn l khhng là một ịa danh ột p>

Ở giữa nơi bao la hoang vắng ấy, khí phách của with người dường như “lừng lẫy”, hiên ngang tới mức núi non cũng phải line chuyển.

xách búa đánh tan năm bảy đốngra tay đập bể mấy trăm hòn.

những hành ộng “xách búa”, “ra tay” đi kèm với những ộng từ mạnh “đánh tan”, “ập bể” trong biện pháp nói quá đã vẽm vạm vạm mẝh c ư cá. nước. Đây là những chi tiết tả thực được lí tưởng hóa cao độ. là người tù khổ sai ở côn lôn, công việc nặng nhọc chính của những người tù cách mạng đó là đập đá để xây nhà

t

họ phải dùng những dụng cụ vô cùng thô sơ như búa, xẻng ể ập những ghng đá to và vững trong hoàn cảnh thời tiết khắc nghiệt c cùng hoàn cảng km km đm đhm đhm đhm đhm đhm đhm đmt ki đ đ đ đ đt. .

<p coat. và có lẽ cũng chính vì như vậy mà phan châu trinh coi những ngày tháng phải chịu khổ sai ở nơi đây chỉ là thử thách để tôi chèn vý m:ỡ

tháng ngày bao quản thân sành sỏi,mưa nắng càng bền dạ sắt son.

ngày tháng càng dài, with người ta như càng kiên trì, sành sỏi hơn, càng nhiều khổ cực, nắng mưa dãi dầu, lòng with người ta ng vhư càn. côn ảo thực chất là nơi mà thực dân phap ể ể ể ể ể. tưởng về một dân tộc tự do.

nhưng chúng đã lầm, tinh thần sắt son của những chí sĩ cách mạng không những không mất đi mà giống như vàng càng thử qua lửa á thì tràng. phan châu trinh đã coi những năm théng này chỉ như thử tch tôi rèn bản thân và lí tưởng nơi ông chỉ có thể ngày càng rõ ràng, hun đonc, khôngi tụonc. bởi ông đã tự coi minh là:

những kẻ vá trời khi lỡ bước,gian nan chi kể sự con con.

ông tự cho mình là “kẻ vá trời”, người nhận trach nhiệm cao cả v à ại vì sự bình yên và no ấm của muôn dân vì vậy khổ sai ở côn lôn chỉ là việc “with with” không trong hành trình vĩ đại của ông. cả bài thơ toát lên một khí phách kiên cường bất khuất với một giọng hào sảng, hiên ngang. Đó chính là tinh thần của những chí sĩ yêu nước cuối thế kỉ xix với quyết tâm giải phóng dân tộc khỏi gông kìm nô lệ của dâẻ chẻ .

hình ảnh người chí sĩ yêu nước hiên ngang dạc sẽ không thể phai mờ trong lòng những thế hệ sau, cổ vũ thế hệp tục bước lên pHía trước với ta ngày trước.

phân tích bài thơ Đập đá ở côn lôn – mẫu 2

có những người anh hùng dù bị gông tù giam cầm nhưng vẫn hiên ngang, ngẩng cao đầu hướng về tương lai. có những người tù bị tra tấn dã man nhưng vẫn cất cao lời ca yêu nước, yêu dân. bài “ập đá ở côn lôn” của phan châu trinh là một bài thơ tiêu biểu cho tinh thần như vậy, ồng thời khẳng ịnh chí làm trai ở trên ời ả có có

nhắc đến đảo côn lôn, chúng ta lại nhớ đến nhà tù côn Đảo, nơi đã giam giữ biết bao nhiêu người with cách mạng. nơi đó có máu, có nước mắt và có cả những khát khao ược ập tung cánh cửa nhà tù, ra với thế giới bên ngoài ể kháng chiến chỡống l.

bài thơ là tiếng hát, tiếng lòng của người anh hùng cách mạng được cất lên giữa gông cùm côn Đảo. giọng thơ hào hùng, đanh thép tạo nên âm hưởng chủ đạo cho cả bài thơ. hai câu thơ mở đầu đã khẳng định chí làm trai khi sống trên đời này cần phải hiên ngang, bất khuất:

làm trai đứng giữa đất côn lônlừng lẫy làm cho lở núi non

hình ảnh một con người hiện lên giữa nhà tù côn lôn thật hiên ngang, trong tư thế ngẩng cao đầu. dù bị giam cầm, bị khổ sai nhưng vẫn “lừng lẫy”, công việc ập đá nặng nhọc, vất vả nhưng ối với người chiến sỡỹ cách vicẉ lẫ. người tù bỗng trở nên hùng vĩ, to lớn, mang tầm vóc vĩ đại.

như vậy ngay từ đầu bài thơ, tác giả như ném một tiếng thét, tiếng lòng đầy sức sống vào giữa chốn ngục tù tăi; khắc họa thành công người with cách mạng. Đây cũng chính là cảm hứng chính của bài thơ. hành động đập đá được phan châu trinh tái diễn rất chân thực, sinh động và không kém phần hào hùng. nhịp thơ cứ thể dẫn ra, dồn dập:

xách búa đánh tan năm bảy đốngra tay đập bể mấy trăm hòn

một loạt động từ mạnh xuất hiện liên tiếp trong hai câu thơ đã đặc tả sự mạnh mẽ, dứt khoát của người tù tù cách mẽ. việc đập đá chỉ là việc thường tình. hình ảnh ước lệ “nă bảy ống”, “mấy trăm hòn” mang ý nghĩa phong ại thể hi hi sức mạnh phi thường, không thể ịch nổi của người anh hùng cach mạng.

cá tính mạnh mẽ, hiên ngang của người chiến sến sỹ ấy không chỉ dừng lại ở đó mà còn được tác giả tái hiện qua khí phách:

tháng ngày bao quản thân sành sỏimưa nắng càng bền dạ sắt son

giữa nơi đất khách quê người, tù ải khổ sai, hứng chịu sự giận dữ của thiên nhiên nhưng người tù vẫn hi. ngược lại dù nắng mưa thì nó càng khiến cho “bền dạ sắt son”. một ý chí, nghị lực đáng khâm phục và ngưỡng mộ. hình ảnh mưa nắng hoàn toàn đối lập với hình ảnh người chiến sỹ cách mạng có lẽ là dụng ý nghệ thuật của tác giả. và bài thơ khép lại bằng một hình ảnh hào hùng, kiên cường hơn nữa:

những kẻ vá trời khi lỡ bướcgian nan chi kể việc with with

người tù khổ sai chỉ còn việc bị đày đọa ở nhà tù côn Đảo chỉ là “lỡ bước”, và tự nhận mình là kẻờ “iá tr”. khi làm việc lớn thì những việc như thế này không có gì làm chùn bước được. những việc gian nan, chông gai còn rất nhiều nên người tù xem rằng không đáng kể lể. một chí khí thật ngang tàng, một châm ngôn sống khiến người khác phải ngưỡng mộ

phan châu trinh bằng ngòi bút phóng khoáng, giọng điệu thơ hào hùng đã khắc họa thành công hình ảnh người chiến sỹ cách mạng vẫn luôn ngang. Đó là hình tượng của những người chiến sỹ cách mạng giữ nước, chống giặc ngoại xâm.

phân tích bài thơ Đập đá ở côn lôn – mẫu 3

“Đập đá ở côn lôn” là một trong những bài thơ tiêu biểu của nhà thơ phan châu trinh. qua bài thơ, nhà thơ muốn nhấn mạnh vào mạch chảy dào dạt của chủ nghĩa yêu nước, chủ nghĩa anh hùng trong truyền thống dân t

phan châu trinh là một trong những chí sĩ cách mạng nổi tiếng đầu thế kỷ xx. bài thơ ập đá ở côn lôn làm trong thời gian ông bị đ ở ảo côn lôn thể hiện khí phách quật cường, một bản lĩnh ngang tầm vớġi dẩng the s.

chắc hẳn không ai là không từng nghe đến cái tên nhà tù côn Đảo – nơi được mệnh danh là địa ngục trần gian. chính quyền thực dân pháp sử dụng nơi này với mục đích giam giữ những nhà cách mạng của dân tộc. chúng không chỉ tra tấn họ bằng những cực hình mà còn bắt họ phải lao động khổ sai. trong đó, đập đá là một trong những công việc cực nhọc nhất. dù vậy, người tù cách mạng vẫn hiện lên với net đẹp hiên ngang, phong thái cứng cỏi ngang tàng của người anh hùng cứu nước. bốn câu thơ ầu tac giả miêu tả cảnh tượng ập đá của người tù và cũng bằng những hình ảnh ấy mà khắc họa dáng voc

“làm trai đứng giữa đất côn lôn”

câu mở ầu, tác giả phac ra bối cảnh không gian, gợi mở âm hưởng hùng trang bằng tư thế hiên ngang, sừng sững của pHận “Làm trai” – ầu ội trời trời trời trờ Ông cha ta cũng từng có câu: “làm trai cho đáng nên trai”. nguyễn công trứ thì viết:

“chí làm trai nam, bắc, tây, Đôngcho phí sức vẫy vùng trong bốn bể”

Điều đó cho thấy quan niệm về chí trai, làm trai có mạch nguồn trong quan niệm nhân sinh truyền thông. Trong câu thơ của phan châu trinh quan niệm ấy ược khẳng ịnh trong một bối cảnh cụ thể: “làm trai ứng giữa ất côn lôn” là “ứng giữa” biểi – trờ ậ ườ , tưt, tưt, tưt, tưt, tưt, tưtn, tưtn, tưtn, tưt, tưt, tưt, tưt, tưt, tưt, tưt, tưt, tưt, tưt, tưt, tưt, tưt, tưt, tưt, tưt, tưt , tưt, tưt, ườt, ườ ườt, ườt, ườt, ườt, ườt, ườ. thế của người làm chủ giang sơn.

ba câu thơ tiếp Theo, qua những hình ảnh chân thực diễn tả công việc nặng nhọc (khai thc đá) tac giả ạc họa thành những hình ảá bi- ịa củ những hành động mạnh mẽ cho phép ta hình dung ra hình ảnh người dũng sĩ với sức vóc thần kỳ đang xung trận: “xách búa”, “ra tay”; và “lừng lẫy” những chiến công “lở núi non”, “đánh tan năm bảy đống”, “đập bể mấy trăm hòn”. những từ ngữ cực tả sức mạnh dũng mãnh đã làm nổi bật hình tượng with người trong tư thế ngạo nghễ, lỺn ớn ngmang vũ t. giữa không gian biển trời bao la sừng sững một tượng đài kết bằng những hình khối phi thường.

bốn câu cuối bộc lộ trực tiếp cảm xúc và suy nghĩ của người anh hùng:

“tháng ngày bao quản thông sành sỏi,mưa nắng càng bền dạ sắt son.những kẻ vá trời khi lỡ bước,gian nan chi kể việc con con”

“thân sành sỏi” và “ạ sắt son” sẽ bền bỉ trụ lại được cùng “tháng ngày”, “mưa nắng”. thế đối lập ở câu thứ 5 và thứ 6 đã thể hiện sự kiên tâm, vững trí của nhà cách mạng dù trong bất kỳ hoàn cảnh nghioc ng. Tấm Lòng Thủy Chung, son Sắt “Mài Chăng Khuyết, Nhuộm Chăng đen” (Nguyễn Trãi) Kia Cũng là sự kế thừa Truyền thống anh hùng bất khuất đ- ược khẳng ịnh ịnh vững vàng đến “trơ gan cùng tuế nguyệt”, đến ngạo nghễ đã là đạo sống, phẩm cách của người chiến sĩ chẳng tiếc thân chong m. phan châu trinh cũng xuất thân từ nho học, ở những vần thơ này ta thấy bản lĩnh của nhà nho đã hòa thấm thuần thục với cácần y. Trong bối cảnh ầy những gian nan, thử toch hồi ầu thế kỷ xx người chiến sĩ dám dấn thân vì giang sơn xã tắc cũng phải là những with người bất chấp hyg, Nguy khón, bifo, thât. he có khi còn phải biết gồng mình lên, chiến thắng hoàn cảnh bằng ý chí. hai chữ “vá trời” lấy từ tích nữ oa vá trời. tầm vóc, sức mạnh ở đây đã được thi vị hóa đến mức thần kỳ, giống như bà nữ oa trong truyền thuyết đội tr đá vá. hình ảnh “những kẻ vá trời” vừa thực vừa bay bổng, khoa trương. THựC ở MứC LIêN Hệ VớI HìnH ảNH NHữNG NGườI TUE LAO ộNG KHổ SAI ậP đA, Làm Lở NUMB NON đã đã ượC Miêu ảTH ᧧ U.ƻC BAY BổNG, KHOA TRươNG ở hai câu thơ cuối này gợi tả sự đối lập giữa cái lớn lao, kì vĩ (vá trời) với thực tế gian nan chỉ là “việc with with”. Sự ối lập ấy là kết quảa một ý chí sắt đá, niềm tin lớn vào sự nghiệp chính nghĩa, kẻ vá trời bằng sức mạnh ội đá vá trời có cr tể đè bẹp mọi trở thực tế thì những khó khĂn tac giả đang phải ương ầu không “with with” Chút nào nhưng chỉc có bằng cach ấy, bằng ý chí cậng tườn tụn ượn ượn ượn ến ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ến ến ến ế ượ ượn ượn ến ến ến ến ến ến ến ến ến ến. dặc chông gai trước mắt. Đó cũng là một cuộc chiến thắng chính minh.

bài thơ “ập đá ở côn lôn” đã đóng góp phần vào mạch chảy dào dạt của chủ nghĩa yêu nước, chủ nghĩa anh hùng truyềnền vinền ỻ.

phân tích bài thơ Đập đá ở côn lôn – mẫu 4

bên cạnh vai trò của một nhà hoạt động cách mạng, phan châu trinh còn được biết đến với tư cách là một nhà thơ. bài thơ “ập đá ở côn lôn” ược ông sáng tác trong thời gian ông bị đày ở ảo côn lôn đã thể hiện khí phách quật cường của ngườ cáchi m.

Được biết đến với cái tên “địa ngục trần gian”. chính quyền thực dân đã biến nơi đây thành nơi giam giữ những nhà chiến sĩ cách mạng việt nam. nhưng kẻ thù chỉ có thể làm nhục được thân thể họ chứ không thể làm nhụt ý chí của họ. những câu thơ mở đầu đã gợi ra tư thế của kẻ làm trai:

“làm trai đứng giữa đất côn lôn,lừng lẫy làm cho lở núi non”

mảnh đất côn lôn xa xôi, khí hậu lại khắc nghiệt. côn lôn có thể coi là mảnh đất của cái chết, huỷ diệt sinh mạng của with người. giữa cái mảnh đất tử thần đó, người làm trai phải khẳng định được tư thế của mình. từ láy “lừng lẫy” kết hợp với hình ảnh “làm cho lở núi non” cho thấy sự ngang hàng của with người trước núi non. tư thế của người tù khổ sai thật đĩnh, đạc, hiên ngang, ngạo nghễ của một người anh hùng trong trời đất.

Đến hai câu thơ sau nhà thơ mới đi vào tả cụ thể việc đập đá ở côn lôn. với nhà thơ, đây là một trong những biểu hiện cho việc làm trai giữa trời đất:

“xách búa đánh tan năm bảy đốngra tay đập bể mấy trăm hòn”

những cụm động từ “xách búa”, “ra tay” đứng đầu câu tạo một chất giọng khỏe khoắn, hăng hái. cùng với đó là các động từ “đánh tan”, “đập bể” gợi tả sức mạnh. kết hợp với các số từ chỉ số lượng “dăm bảy đống”, “mấy trăm hòn” càng tôn thêm cho sức mạnh như vũ bão ấy. cả hai câu thơ đầy khí thế, tưởng chừng như sẵn sàng đập tan những gì cứng rắn nhất. ta cảm giác như trong hành động đập đá của người tù khổ sai ấy là một ý chí và một sức mạnh không có gì địch nổi.

tinh thần, khí thế bừng bừng của người tù khổ sai ấy đã nâng lên thành một lời hứa chắc nịch :

“tháng ngày bao quản thân sành sỏi, mưa nắng càng bền dạ sắt son”

“tháng ngày” là một khoảng thời gian dài, triền miên từ ngày này sang ngày khác. nói đến tháng ngày lúc này chính là nhà thơ đang nói đến những ngày tháng ở côn lôn. “thân sành sỏi” là thân phận của người tù khổ sai. nhưng cụm từ “bao quản” đứng giữa câu thơ như một lời khẳng định chắc nịch tinh thần không sợ hiểm nguy của người. còn “mưa nắng” là những hiện tượng của tự nhiên, nhưng ở đy ược hiểu như là những hiểm nguy của cuộc sống tù đày n. nắng mưa ấy có thể làm xoáy mòn đá núi, nhưng không thể làm sờn lòng người tù cách mạng, “chi sờn dạ sắt son”. cụm từ “dạ sắt son” là dạ rắn như sắt, đỏ như son, thuỷ chung như nhất. dù nắng mưa có thế nào thì nó vẫn không bao giờ đổi thay.

bài thơ kết thúc với lời khẳng định:

“những kẻ vá trời khi lỡ bước,gian nan chi kể việc with with”

với người tù này, thân phận tù đày chỉ là một phút sa cơ, gặp tai ách rủi ro trên bước đường hoạt động cách mạng. họ gọi mình là “những kẻ vá trời”. câu thơ gợi nhắc cho ta đến câu chuyện nữ oa vá trời. thì ra những kẻ đập đá, làm lở núi non trên kia là những kẻ đang luyện đá vá trời, đang đưa vai gánh vác vận mệnh của qu. họ không phải là những người tù khổ sai bình thường.

như vậy, “Đập đá ở côn lôn” là một bài thơ hấp dẫn. với một khí phách hiên ngang, ngạo nghễ thì người tù đã khẳng ịnh bản lĩnh cách mạng của mình, với niềm tin vào tương lai tốtớp ẹp c.

phân tích bài thơ Đập đá ở côn lôn – mẫu 5

phan châu trinh là một trong những chí sĩ yêu nước nổi tiếng của cách mạng việt nam những năm đầu thế kỉ xx. không chỉ vậy, ông còn được biết đến với tư cách là một nhà thơ. MộT TRONG NHữNG TAC PHẩM TIêU BIểU PHảI Kể ếN Bài THơ “ậP đA ở Côn Lôn” đã Thể Hiện ược tư Thế Hiên Ngang Người Chí sĩ Cách Mạng Trước Hoàn C CH CH CH V ôn L LAN L LAN L LAN L LAN L LAN L LAN L LAN L LAN L LAN L LAN L

vào năm 1908, phan châu trinh bị chính quyền thực dân khép vào tội xúi giục nhân dân nổi loạn trong phong trào chống thuế ở trung kì và bịt c. tháng 6 năm 1910, ông được tha do có sự can thiệp của hội nhân quyền (pháp). bài thơ được sáng tác khi ông đang cùng những người tù khác lao động khổ sai tại nhà tù ở côn Đảo (côn lôn).

những câu thơ đầu tiên gợi ra hình ảnh người tù cách mạng với tư thế hiên ngang:

“làm trai đứng giữa đất côn lôn,lừng lẫy làm cho lở núi non”

tác giả đã cho người đọc thấy được một hoàn cảnh sống vô cùng khắc nghiệt nơi côn Đảo – chỉ có núi non hiểm trợn mỪn cỪn. nhưng trước hoàn cảnh đó, người tù vẫn giữ được tư thế vững vàng của một đấng nam nhi. hình ảnh người chí sĩ cách mạng đầu đội trời, chân đạp đất – lừng lẫy, oai phong hiện ra trước mắt ậời đẍc. giữa hoàn cảnh sống như vậy, họ phải lao động khổ sai với công việc đập đá. một công việc mà mới chỉ nghe tên thôi đã thấy được sự nặng nhọc. công cụ lao ộng là “búa” và “tay”, c cùng với hành ộng ầy quyết liệt “đánh tan năm bảy ống”, “ập bể mấy trăm hòn” – quả là một sức m ph.

tiếp đến, hình ảnh người tù cách mạng hiện lên với ý chí dẻo dai, bền bỉ và kiên cường:

“tháng ngày bao quản thân sành sỏi, mưa nắng càng bền dạ sắt son”

cụm từ “tháng ngày” chỉ thời gian bị tù đày, bị khổ sai kéo dài, còn “mưa nắng” tượng trưng cho gian khổ, cho mọi nhục hình, ổ. trước những thử thách ghê gớm ấy, người chí sĩ “bao quản” chí khí. c cng với đó, hình ảnh “thân sành sỏi”, “dạt are” là hai ẩn dụ nói lên chí khí bền vững, lòng are sắt thủy chung ối với nước với dân củt ất ất ất ất ất ất ất ất ất có chí lớn, của một kẻ sĩ chân chính: “phú quý bất năng dâm, bần tiện bất năng di, uy vũ bất năng khuất”. Đó chính là cốt cách của những bậc trượng phu trong thời xưa. trong gian khổ, ý chí của người tù cách mạng hiện lên càng đẹp đẽ, sáng ngời.

hai câu cuối cùng vang lên như một lời thề với non song, đất nước:

“những kẻ vá trời khi lỡ bước,gian nan chi kể sự con con”

Ở đây, phan châu trinh đã mượn sự tích “vá trời” của bà nữ oa trong thần thoại trung hoa để nói lên chí lớn làm cách mạng, cứu d cn. Ối với họ, dù “cr lỡ bước” – Có gặp khó khĂn, có chịu thất bại, dùco nếm trải gian nan cay ắng tù đày thì với nhà chí sĩ chân chính việc “with” ấyg. .cùng với đó là niềm tin vào sự nghiệp cách mạng của dân tộc trong tương lai.

như vậy, bài thơ “ập đá ở côn lôn” đã khắc họa hình tượng lẫm liệt, ngang tàn của người anh hùng cứu nước dù gặp bước nguy nan nhng vẫng s.

phân tích bài thơ Đập đá ở côn lôn – mẫu 6

phan châu trinh (1872 – 1926) là một nhà chí sĩ cách mạng vĩ đại của dân tộc ta trong những năm đầu thế kỉ xx. không chỉ vậy, ông còn sáng tác được nhiều tác phẩm thấm đượm tinh thần dân chủ và chứa chan tình yêu nước. bài thơ “Đập đá ở côn lôn” đã thể hiện khí phách hiên ngang bất khuất của người chiến sĩ cách mạng trong cảnh tù đày.

bài thơ viết theo thể thất ngôn bát cú Đường luật, mang tính hàm nghĩa sâu sắc:

“Làm trai ứng giữa ất côn lôn, lừng lẫy làm ch lở non.xách búa đánh so năm bảy ống, ra tay ập bể mấy trict are.những kẻ vá trời khi lỡ bước, gian nan chi with”

nhan ề bài thơ là “ập đá ở côn lôn” đã gợi ra cảnh lao ộng khổ sai của nhà thơ và các chiến sĩ yêu nước bịc dân pháp đaỡi ọi t. năm 1908, sau vụ chống sưu thuế nổ ra ở trung kỳ, phan châu trinh bị chính quyền thực dân bắt giam và đày ra côn Đảo với hung cái án.

bốn câu đầu vừa tả thực cảnh đập đá, vừa biểu lộ một tâm thế, một ý chí. Chí Nam NHI, Chí Làm Trai Coi Việc “ứng Giữa ất Côn Lôn” Bị Tù đày Khổ Sai Là Một Thách Thức nặng nề NHưNG CHẳNG Hề Nao Nung, vẫn “Lừng lẫy làm chom lở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở hai từ “đứng giữa” biểu thịt một tư thế hiên ngang, một tâm thế bất khuất trước uy vũ quân thù. câu thơ thứ hai, nhất là cụm từ “làm cho lở núi non” thể hiện chí khí kiên cường trường trước cảnh ngộ bị quân thù đày đọa.

các động từ mạnh “đánh tan” và “đập bể” vừa tả thực sức mạnh đập đá “năm bảy đống” và “mấy trăm hể”. Đồng thời ngụ ý một quyết tâm, một ý chí căm thù phá tan chốn ngục tù, lật đổ ách thống trị thực dân tàn bạo. phép đối, cách dùng số từ, hàm súc, đa nghĩa làm nên giá trị nghệ thuật ở phần thực bài thơ:

“xách búa đánh tan năm bảy đống,ra tay đập bể mấy trăm hòn”

hai câu năm và câu sáu đối nhau rất chỉnh. Lấy thời gian bịm cầm tù (thang ngày) ối với gian Truân thử thc (mưa nắng), lấy thân dày dạn pHong trần (thân sành sỏi) ối với tinh thần cứng cỏI chiến sĩ cách mạng có tâm hồn và khí phách cao đẹp “thân sành sỏi” và “dạ sắt son” là hai hình ảnh ẩn dụ nói lên phẩm chất cách mạnghà cỐ:

“tháng ngày bao quản thân sành sỏi, mưa nắng chi sờn dạ sắt son”

việc sử dụng các từ ngữ “bao quản” và “chi sờn” biểu thị một thái ộ sẵn sàng chấp nhận, một quyết tâm dál thách thâthứbỡ vṛc quo l. tinh thần ấy, ta bắt gặp nhiều trong “nhật kí trong tù” của hồ chí minh hơn ba mươi năm sau:

“kiên trì và nhẫn nại,không chịu lùi một phân;vật chất tuy đau khổ,không nao núng tinh thần”

(bốn tháng rồi)

hai câu kết thể hiện bản lĩnh phi thường của những người có chí lớn, mưu đồ đại sự (vá trời) mà không thành (lớc bư). Đó là những anh hùng thất thế mà vẫn hiên ngang, coi chuyện tù đày, gian nan chỉ là “việc with with” không đáng kể, không đáng nói. câu kết toát lên một phong thái ung dung tự tại, rất ngạo nghễ của nhà thơ chiến sĩ:

“những kẻ vá trời khi lỡ bước,gian nan chi kể việc with with”

ngôn ngữ hàm súc, vừa bình dị vừa cổ kính trang trọng. người xưa thường lấy thơ để dãi bày cái tâm, để nói lên cái chí. Đó là tấm lòng sẵn sàng xả thân để cứu nước, sắt son thủy chung với dân tộc, bất khuất hiên ngang trước cảnh tù đày.

“Đập đá ở côn lôn” tiêu biểu cho thơ ca viết trong nhà tù thực dân của các chiến sĩ yêu nước và cách mạng đầu thế kỉ xx. bài thơ có giọng điệu đĩnh đạc, hào hùng.

phân tích bài thơ Đập đá ở côn lôn – mẫu 7

nHữNG NăM ầU THế Kỉ XX, C cNG VớI PHAN BộI CHâU, Tên Tuổi Phan Châu Trinh Trở Thành Biểu Tượng Của Thần Yêu NướC, ồng Bào Cảc ềC ều Ng Mộ Mộ Mộ Mộ hình ảnh phan tây hồ, nhà chí sĩ giàu lòng yêu nước, khẳng khái sống mãi với non song, đất nước và trong tâm tưởng của nhân dân vi. Đọc bài thơ Đập đá ở côn lôn ta càng hiểu thêm phẩm chất cách mạng sáng ngời của cụ:

làm trai ứng giữa ất côn lôn, lừng lẫy làm ch lở no. , mưy mưm ạnhnhnhnhnhn, mưs ạnhn, mưn, mưn, mưn, mưn, mưn, mưn, mưn, mưn, m. .những kẻ vá trời khi lỡ bước,gian nan chi kể việc con con!

năm 1908 phan châu trinh bị bắt, triều đình huế đã khép tội cầm đầu phong trào chống thuế ở trung kì và đày đi côn lôn. with lon! cái địa danh gợi lên trong trí tưởng tượng của những người việt nam một sự chết chóc, rùng rợn. Giữa bốn bền biển cả mênh mông, cai “ịa ngục trần gian” này là nơi giam cầm, ọa đày dã man những người yêu nước và đã crết bao người with ưu cú c ủn ĩn ĩn ĩn /p>

bị đày đến địa ngục, phan châu trinh tự xác định: làm trai đứng giữa đất côn lôn. Trong tư thế “ứng” ấy của nhà chí sĩ cach mạng vừa biểu thị một this ộ ộ ộ ngang tàng bất khuất vừa chủng tự tự tin – giữa trời biển bao la, trước cảnh ng ng ng ng ng tẻhu ứ, tẻhu ứ, tẻhu ứ, tẻhu ứ, tẻhu ứ, tẻhu ứ, tẻhu ứ, tẻhu ứ, tẻhu ứ, tẻhu ứ, tẻhu ứ, tẻhu ứ, thu ứ, thu ẻ. trinh thật vững vàng như một tượng đài hiên ngang.

Ông không còn là một người tù bị đi đày nữa mà là một with người của tự do. chí “làm trai” của người quân tử có phen được bộc lộ và thử thách. Đúng là một thử thách rất khắc nghiệt, người tù ngày ngày phải lao động khổ sai. việc ập đá rất cực nhọc ối với phan châu trinh, một nhà nho chân yếu tay mềm chỉ quen với bÚt nghiên, đèn sách không quen vỷi côn viẻn.

bị cực hình về thể xác nhưng tinh thần vẫn vững vàng: lừng lẫy làm cho lở núi non. Đy không còn là chuyện người tù ập đá nữa màn bao hàm một ý nghĩa rộng lớn về chí khí hào hùng lẫm liệt của kẻ “làm trai” có chí lớt xoay ộn lạn lạn lạn.

xách búa đánh tan năm bảy đốngra tay đập bể mấy trăm hòn.

“xách búa”, “ra tay” thể hiện tư thế chủ động; “đánh tan”, “đập bể” động từ chỉ hành động dứt khoát, mạnh mẽ, khoáng đạt. nhà chí sĩ đang hình dung như dồn tất cả nghị lực và lòng căm thù vào cánh tay ể “ập bể”, “đánh tan” cái dinh luỹ của chế ộ ộâtỿn thựth náth dkiná.

ba nĂm trời ằng ẵng phan làm thân tùi, chịu ựng biết bao đoạ đày “nhất nhật tại tù, thiên thu tại ngoại” (một ngày ở tù, nghìn n ở ng. gian nan (mưa nắng) cũng là hoàn cảnh để rèn luyện khí tiết người cách mạng.

tháng ngày bao quản thân sành sỏi,mưa nắng chi sờn dạ sắt son.

“lửa thử vàng, gian nan thử sức”, nhà tù đế quốc là trường hợp để tôi rèn thử thách. phan bội châu trong nhà ngục quảng Đông “vẫn là hào kiệt vẫn phong lưu”, hồ chí minh trong nhà lao tưởng giới thạch vẫn tự khuyên mình

nghĩ mình trong bước gian truântai ương rèn luyện tinh thần thêm hăng.

(nhật kí trong tù)

những thử thatch khốc liệt của lao lù làm châ phan châu trinh thêm rắn rỏi, dạn dày, lòng dạ càng thêm sáng ngời . bài thơ kết thúc bằng một lời khẳng định mạnh mẽ đầy tự tin:

những kẻ vá trời khi lỡ bước,gian nan chi kể việc con con!

phan tự ví mình là kẻ “vá trời”, lấp biển, mưu đồ sự nghiệp lớn lao. người anh hùng có chí lớn, tin ở tài năng và nghị lực của mình nhưng chẳng may bị sa cơ, “lỡ bước”! bị “lỡ bước” trên with đường tranh đấu đầy chông gai hiểm nạn là lẽ tất yếu, thường tình đối với ông. người cách mạng sẵn sàng chấp nhận tù đày, xiềng gông kể cả việc phải hello sinh tính mạng.

nói chuyện tù tội, chết chóc mà lời thơ cứ tự nhiên, nhẹ nhàng: gian nan chi kể việc with with! Ông xem đó chỉ là việc “with with”, không đáng kể, thati ộ tư thế của nhà chí sĩ ĩnh ạc, ung dung lạ thường, ở đây ta lại bắt gặp sự ồNg đi đi họ phan:

thân ấy vẫn còn, còn sự nghiệp, bao nhiêu nguy hiểm sự gì đâu.

(vào nhà ngục quảng Đông cảm tác – phan bội châu)

Kẻ Thù Dùng bạo Lực, cực hình đày ọa ể Tiêu diệt lòng yêu nước, nhưng chung đã lầm, sức mạnh tinh thần của những người yêu nước vô ịch.

bài thơ Đập đá ở côn lôn có giọng điệu hào hùng, sảng khoái của con người coi thường gian nguy, xem khinh kẻ địch. Đó là tư thế của những người chiến thắng, “đứng trên đầu thù”. phan châu trinh nhà yêu nước vĩ đại, người chiến sĩ bất khuất hiên ngang đã đi vào lịch sử của dân tộc.

phân tích bài thơ Đập đá ở côn lôn – mẫu 8

phan châu trinh không chỉ là một nhà hoạt động cách mạng nổi tiếng, mà còn là một nhà thơ, nhà văn xuất sắc. các tác phẩm của ông thấm đẫm tinh thần yêu nước và ý chí chiến đấu kiên trì, bền bỉ. “Đập đá ở côn lôn” là một trong những bài thơ tiêu biểu thể hiện tinh thần cứng cỏi, yêu nước của tác giả.

tác phẩm được viết trong hoàn cảnh ông bị bắt giam, lưu đày ngoài côn Đảo với công việc đập đá khổ sai. nhưng ngay từ những câu thơ ầu đã thể hi ược tinh thần sắt đá, tư thế sừng sững, lớn lao, nổi bật giữa ất trời của người chí sĩ cach mạng:

“làm trai đứng giữa đất côn lônlừng lẫy làm cho lở núi nonxách búa đánh tan năm bảy đốngra tay đập bể mấy trăm hòn”

hai câu thơ đầu đã thể hiện chí nam nhi của các bậc trượng phu thời xưa. văn học dân gian đã từng khẳng định, làm trai thì phải:

“làm trai cho đáng nên trai, xuống đông đông tĩnh, lên đoài đoài yên”

sing thời với phan châu trinh, phan bội châu cũng có quan điểm tương tự:

“sinh vi nam tử yếu hi kì”

trong câu thơ của phan châu trinh chí làm trai thật lớn lao, mạnh mẽ. nhân vật trữ tình hiện lên trong tư thế làm chủ, hiên ngang, đầu đội trời, chân đạp đất, vô cùng anh dũng, kiêu hùng. Đây cũng là net mới trong cách thể hiện chí làm trai của ông. giữa non nước, đất trời côn lôn, with người được đặt vào vị trí trung tâm với sức mạnh “làm cho lở núi non”. từ “lừng lẫy” được đảo lên đầu câu nhấn mạnh hơn nữa sức mạnh phi thường của nhân vật trữ tình.

ể Làm rõ sức mạnh phi thường của kẻ làm trai, hai câu thơ tiếp Theo Miêu tảcc tiếp sức mạnh đó: “xách búa đánh tan năm bảy ống/ ra tay ậập bể mòy”. tác giả sử dụng hàng loạt các động từ mạnh: “xách búa, ra tay, đập bể” cho thấy sức mạnh thần kì của with người. sử dụng số từ “năm, bảy, mấy trăm” có tính chất ước lệ càng khẳng định hơn nữa vẻ đẹp sức mạnh của coni ng. hai câu thơ dùng nhiều thanh trắc với nhịp điệu mạnh mẽ như chính những hành động trong thực tế công việc của tác giả. Đây đồng thời cũng là hình ảnh thực tế của công việc đập đá mà người tù khổ sai phải làm. tuy nhiên, câu thơ không dừng lại là tái hiện công việc mà nó còn mang ý nghĩa tượng trưng cho sức mạnh của kẻ làm trai – gây ấn tượng mềmn vón.

những câu thơ cuối thể hiện những suy ngẫm, chiêm nghiệm của nhân vật trữ tình:

“tháng ngày bao quản thân sành sỏi,mưa nắng càng bền dạ sắt sonnhững kẻ vá trời khi lỡ bướcgian nan chi kể việc con con”

bốn câu thơ cuối tạo tương quan đối lập giữa hoàn cảnh thực tế với ý chí kiên cường, dẻo dai của người chiến sĩ. hai câu thực Có sự ối lập giữa “thang ngày”, “mưa nắng” với “thân sành sỏi”, “dạ sắt they are” – sự ối lập giữa gian khổ với sức chịu ựng dẻo dẻo da người chiến sĩ. hai câu thơ cuối thật đẹp đẽ. Đây không còn là công việc khổ sai mà trở thành trọng trách lớn lao “vá trời”. Ông tự nhận trach nhiệm to lớn, cứu nước cứu dân, bởi vậy những gian nan vất vảt vả này chỉ là thử thisch nhớc cứu dân, bởi vậy những gian nan vất vảt vảt vả này chỉ là tho Thách nhch câu thơ đã hoàn chỉnh bức tranh chân dung tinh thần của người chiến sĩ. Bài thơ kết hợp hài hòa giữa giọng điệu hào hùng và bút phap phapg mạn, người chí sĩ cach mạng ược xây dựng bằng buj khoa trương, phone ạ ạ ố ố ố phó ạ phó ạ phó ạ phó ạ phó ạ phó. thể thất ngôn bát cú phù hợp với nội dung tư tưởng và cảm hứng chủ đạo của bài.

<p bài thơ còn có ý nghĩa nêu gương và động viên to lớn đối với thế hệ cách mạng sau này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *