Tác phẩm văn học

Top 5 mẫu phân tích Chinh phụ ngâm hay chọn lọc

phân tích chinh phụ ngâm của Đặng trần côn – nhằm giúp các bạn học sinh có thêm tài liệu tham khảo khi học tập và nghiên cứu tác ph. trong bài viết này hatieu xin chia sẻ một số bài văn mẫu phân tích chinh phụ ngâm, phân tích chinh phụ ngâm 8 câu ầu, phân tích chinh phụ ngâm 8 tích chinh phụ ngâm ngắn gọn, phan tích tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ… sau đây là nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham.

  • top 9 bài phân tích 12 câu đầu trao duyên siêu hay
  • the 6 best bài phân tích tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ hay chọn lọc
  • chinh phụ ngâm là một tác phẩm tiêu biểu của ặng trần côn viết bằng chữ hán, ược sáng tác vào khoảng nửa ầu thế khi -ghi n. tác phẩm chinh phụ ngâm phản ánh thái độ chán ghét của tác giả trước cuộc chiến tranh phi nghĩa đồng thời cũng nêu lên sự đồng cảm sâu sắc về nỗi cô đơn, buồn tủi của người chinh phụ khao khát được sống trong tình yêu và hạnh phuc lứa đôi. trong bài viết này hoatieu xin chia sẻ tổng hợp các bài phân tích chinh phụ ngâm hay và chi tiết, giúp các bạn học sinh hiểu rõ hơn về nội dung và ý phħatá>

    1. dàn ý phân tích chinh phụ ngâm

    mở bài

    Xem thêm: Phân tích bài thơ chinh phụ ngâm

    giới thiệu về chinh phụ ngâm của Đặng trần côn, Đoàn thị Điểm.

    nội dung chính của tác phẩm và ý nghĩa của trích đoạn được học.

    thân bai

    nỗi cô đơn và sự lạnh lẽo bủa vây đối với người chinh phụ.

    những khát khao chia sẻ cùng nỗi nhớ thương chồng phương xa.

    niềm mong mỏi và khát khao hạnh phúc lứa đôi của người chinh phụ.

    sự gắng gượng để thoát khỏi nỗi cô đơn dày vò của người chinh phụ.

    kết bai

    Ý nghĩa sâu sắc của tác phẩm và trích đoạn được học.

    trình bày suy nghĩ của bản thân khi tìm hiểu, phân tích chinh phụ ngâm.

    2. phân tích tác phẩm chinh phụ ngâm

    chinh phụ ngâm được viết bằng chữ hán, do tác giả Đặng trần con sáng tác vào khoảng nửa đầu thế kỉ xviii. Đây là thời kì vô cùng rối ren của xã hội phong kiến. chiến tranh xảy ra liên miên, hết lê-mạc đánh nhau đến trịnh-nguyễn phân tranh, đất nước chia làm hai nửa. ngai vàng của nhà lê mục ruỗng. nông dân bất bình nổi dậy khởi nghĩa ở khắp nơi. nhân dân sống trong cảnh loạn li nồi da nấu thịt, cha mẹ xa con, vợ xa chồng. văn học thời kì này tập trung phản ang bản chất tàn bạo, phản ộng của giai cấp thống trị và nỗi đau khổ của những nạn nhân trong chế ộ ộ ối tác phẩm chinh phụ ngâm của Đặng trần côn ra đời đã nhận được sự đồng cảm rộng rãi của tầng lớp nho sĩ. nhiều bản dịch xuất hiện, Trong đó bản dịch sag chữ nôm của bàn đoàn thị điểm ược coi là honn hảo hơn cả, thể hiện thành công lẫn trịi dung và nghệ thu

    nội chinh pHụ ngâm pHản angai ộ oan ghét chiến tranh phong kiến ​​phi nghĩa, ặc biệt là ề ề cao quyền sống cùng khao khát tình yêu và hạnh pHúc lườa ủa ủa ủa ủa cable. Đó là điều ít được nhắc đến trong thơ văn trước đây.

    người chinh phụ vốn dòng dõi trâm anh. she nàng tiễn chồng ra trận với mong muốn người chồng sẽ lập được công danh và trở về cùng với vinh hoa, phú quý. nhưng ngay sau buổi tiễn đưa, she nàng sống trong tình cảnh lẻ loi, ngày đêm xót xa lo lắng cho chồng from her. thấm thìa nỗi cô đơn, ella nàng nhận ra de ella tuổi xuân của mình đang qua đi và cảnh lứa đôi đoàn tụ hạnh phúc ngày càng xa vời. người chinh phụ rơi vào tâm trạng cô đơn đến cùng cực. khúc ngâm thể hiện rất rõ tâm trạng cô đơn ấy.

    đoạn trích tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ (từ câu 193 ến câu 228) Miêu tả những cung bậc và sắc this khác nhau của nỗi cô ơn, buồn khộ ở và hạnh phúc lứa đôi.

    Đoạn trích có thể chia làm ba đoạn nhỏ:

    – đoạn 1: từ dạo hiên vắng thầm gieo từng bước… ến dây uyên kinh ứt, phÍm loan ngại chùng: nỗi cô ơn của ngướời chinh của cảm giác về thời gian chờ đợi; cố tìm cách giải khuây nhưng không được.

    – Đoạn 2: từ lòng này gùi gió đông có tiện… đốn sâu tường kêu vắng chuông chùa nện khơi: nỗi nhớ thương xa ng Ɵ ng; cảnh vật khiến lòng nàng thêm sầu thảm.

    – Đoạn 3: từ vài tiếng dế nguyệt soi trước ốc… đến trước hoa dưới nguyệt trong lòng xiết đau!. cảnh vật xung quanh khiến lòng người chinh phụ rạo rực niềm khát khao hạnh phúc.

    sau buổi tiễn đưa, người chinh phụ trở về, tưởng tượng ra cảnh chiến trường đầy hiểm nguy, chết chóc mà xót xa, lo chắng cho. một lần nữa ella nàng tự hỏi vì sao đôi lứa uyên ương lại phải chia lìa? vì sao ella mình lại rơi vào tình cảnh lẻ loi? bấy nhiêu câu hỏi đều không có câu trả lời. tâm trạng băn khoăn, day dứt ấy được tác giả thể hiện sinh động bằng nghệ thuật miêu tả tâm lí tinh tế. có thể nói, sầu và nhớ là cảm xúc chủ đạo trong đoạn thơ này.

    trong mười sáu câu thơ đầu, tác giả tập trung miêu tả hành động và tâm trạng của người chinh phụ:

    dạo hiên vắng thầm gieo từng bướcngồi rèm thưa rủ thc đòi phen.ngoài rèm thước chẳng mách tin, trong rèm dường đcn bi. rầu nói chẳng nên lời, hoa đèn kia với bong người khá thương!

    nàng lặng lẽ dạo hiên vắng thầm gieo từng bước trong nỗi cô đơn đang tràn ngập tâm hồn. nhịp thơ chậm gợi cảm giác như thời gian ngưng đọng.

    giữa không gian tịch mịch, tiếng bước chân như gieo vào lòng người âm thanh lẻ loi, cô độc. nỗi nhớ nhung sầu muộn và khắc khoải mong chờ khiến bước chân người chinh phụ trở nên nặng trĩu. ella nàng bồn chồn đứng ngồi không yên, hết buông rèm xuống rồi lại cuốn rèm lên, sốt ruột mong một tiếng chim thưỳc báoẺạ y v>

    nàng khát khao có người đồng cảm và chia sẻ tâm tình. không gian im ắng, chỉ có ngọn đèn đối diện với nàng. lúc ầu, ella nàng tưởng như ngọn đèn biết tâm sự của mình, nhưng rồi ella lại nghĩ: đèn có biết dường bằng chẳ à vô v. v. v. nhìn ngọn đèn chong suốt nĂm canh, dầu đã cạn, bấc đã tàn, she nàng chợt líên tưởng ến of her tình cảnh của mình và trong lòng rưng rưng nỗi thân tớn “hotn: hot : hota us.

    hình ảnh người chinh pHụ thầm gieo từng bước ngoài hiên vắng và suốt nĂm ượ ượ ượ ượ ượ ượ. phụ.

    tác giả đặc tả cảm giác cô đơn của người chinh phụ trong tám câu thơ. Đó là cảm giác lúc nào và ở đâu cũng thấy lẻ loi: ban ngày, ban đêm, ngoài phòng, trong phòng. nỗi cô đơn tràn ngập không gian và kéo dài vô tận theo thời gian luôn deo đẳng, ám ảnh nàng.

    cảnh vật xung quanh không thể San sẻ mà ngược lại như cộng hưởng với nỗi sầu miên man của người chinh pHụ, khiến nàng càng ớn đau, sầu tủi:

    tiếng gà gáy báo canh năm làm tăng thêm vẻ tĩnh mịch, vắng lặng. cây hòe phất phơ rũ bóng trong ánh sáng lờ mờ của ban mai gợi cảm giác buồn bã, hoang vắng. giữa không gian ấy, người chinh phụ cảm thấy mình nhỏ bé, cô độc biết chừng nào!

    hương gượng đốt hồn đà mê mải,gương gượng soi lệ lại châu chan.sắt cầm gượng gảy ngón đàn,dày uyên kinh ĺṹm, loan châu>

    người chinh phụ cố gắng tìm mọi cách để vượt ra khỏi vòng vây của cảm giác cô đơn đáng sợ nhưng vẫn không sao thoát nổi. she nàng gắng gượng điểm phấn tô son và dạo đàn cho khuây khỏa nhưng càng lún sâu hơn vào sự tuyệt vọng from her. Chạm ến đu cũng là chạm vào nỗi đau, chạm vào tình cảnh lẻ loi ơn chiếc, khi hương gượng ốt thì hồn nàng lại chìm ắm vào nỗi thấp thỏm l. lúc gương gượng soi thì she nàng lại không cầm ược nước mắt bởi vì her nhớ gương này her mình cùng of her chồng of her đã từng chung bong, bởi vì her phải ối diện vớnh ảnh ảnh đnh đ Nàng Cố Gảy Khúc đàn Loan Phượng Sum vầy Thì lại chạnh Lòng vình cảnh vợ chồng đang chia lìa đy ngả, ầy những dự cảm chẳng lành: dây usên kinh ứ ứ ứ ứ rốt cuộc, người chinh phụ đành ngẩn ngơ trở về với nỗi of her cô đơn đang chất ngất trong lòng mình vậy.

    sắt cầm, uyên ương, loan phụng là những hình ảnh ước lệ tượng trưng cho tình yêu nam nữ, tình nghĩa vợ chồng. nay vợ chồng xa cách, tất cả đều trở nên vô nghĩa. DườNG NHư NGườI CHINH PHụ KHôNG DAMA ụNG TớI BấT Cứ THứ Gì vì vì chung nhắc nhở tới những ngày đoàn tụ hạnh phúc đã qua và linh cảm ến sự chia has đôi lứ tâm thế của nàng thật chông chênh, chơi vơi khiến cho cuộc sống trở nên khổ sở, bất an. mong chờ trong nỗi sợ hãi và tuyệt vọng, ella nàng chí còn biết gửi nhớ thương theo cơn gió:

    lòng này gửi gió đông có tiện ?nghìn vàng xin gửi đến non yên.non yên dù chẳng tới miền,nhớ chàng thăm thẳm đường lên bằng.

    sau những day dứt của một trạng thati bếc cao ộ, người chinh phụ chợt có một ý nghĩ rất nên thơ: nhờ gió xuân gửi lòng mình tới ng ường ởng ầng ầ ầng ầng ầng ầng ầng ầng ầng ầng ầng ầng ầng ầng. she kiếm chút tước hầu. chắc chắn, she chàng cũng sống trong tâm trạng nhớ nhung mái ấm gia đình với bóng dáng thân yêu của mẹ già, vợ trẻ, with thơ:

    non yên dù chẳng tới miền,nhớ chàng thăm thẳm đường lên bằng trời.

    không gian xa cách giữa hai đầu nỗi nhớ được tác giả so sánh với hình ảnh vũ trụ vô biên: nhớ chàng thăm thẳm ổng lên. thăm thẳm nỗi nhớ người yêu, thăm thẳm with đường đến chỗ người yêu, thăm thẳm with đường lên trời. câu thơ hàm súc về mặt ý nghĩa và cô đọng về mặt hình thức. cách bộc lộ tâm trạng cá nhân trực tiếp như thế này cũng là điều mới mẻ, hiếm thấy trong vắn chương nước ta thời trung:

    trời thăm thẳm xa vời khôn thấu,nỗi nhớ chàng đau đáu nào xong.

    hai câu thất ngôn chứa đựng sự tương phản sâu sắc tạo nên cảm giác xót xa, cay đắng. ? nói như người xưa: trời thì cao, đất thì dày, nỗi niềm uất ức biết kêu ai? biết ngỏ cùng ai? bởi vậy nên nó càng kết tụ, càng cuộn xoáy, gây nên nỗi đớn đau cho thể xác:

    cảnh buồn người thiết tha lòng,cành cây sương đượm tiếng trùng mưa phun.

    giữa con người và cảnh vật dường như có sự tương đồng khiến cho nỗi sầu thương trở nên da diết, bất tận. cảnh vật xung quanh người chinh pHụ đã chuyển thành tâm cảnh bởi ược nhìn qua đôi mắt ẫm lệ buồn thương cho thân phất h cn bô, sự giá lạnh của tâm hồn tâm cũng giọt sương ấy ọng trên cành cây, cũng tiếng trùng ấy rích trong đêm mưa gió, nhưng cảnh ấy tình này lại gợi nên bao són tình cảnh ấy, tâm tâm hội cũ không ược sống hạnh phúc, ồng thời cũng track that áman áman áman álca áman álá.

    bầu trời bát ngát không cùng và nỗi nhớ cũng không cùng, nhưng suy tưởng thì có hạn; người chinh phụ lại trỏ về với thực tế cuộc sống nghiệt ngã của mình. Ý thơ chuyển từ tình sang cảnh. thiên nhiên lạnh lẽo như truyền, như ngấm cái lạnh đáng sợ vào tận tâm hồn người chinh phụ cô đơn:

    sương như búa, bổ mòn gốc liễu,tuyết dường cưa, xẻ héo cành ngô.

    hình như người chinh phụ đã thấm thìa sức tàn phá ghê gớm của thời gian chờ đợi. tuy nhiên ến câu: sâu tường kêu vắng chuông chùa nện khơi thì không khí đã dễ chịu hơn, cũng bởi người phụ chí mới thọng mọt vchệt

    tám câu cuối là bức tranh tả cảnh ngụ tình đặc sắc nhất trong chinh phụ ngâm:

    vài tiếng dế nguyệt soi trước ốc, một hàng tiêu gió thốc ngoài hiên.lá màn lay ngọn gó xuyên, bong hoa Theo bony từng bông.nguyệt hoa, hoa nguyệt trùng trùng,trước hoa dưới nguyệt trong lòng xiết đau!

    Đang xem: Soạn bài: Đồng chí – Ngữ văn 9 Tập 1

    ý thơ đi từ tinh ến cảnh rồi lại từ cảnh trở về tình, cứi qua dội lại như vậy nhằm thể hiện rõ tâm trạng ở đâu, lúnc nào, làm gi… người chinh p. bong mà thôi!

    từ thốc rất mạnh trong câu một hàng tiêu gió thốc ngoài hiên báo hiệu sự chuyển sang một tâm trạng mới ở người chinh phụ. cảnh hoa – nguyệt giao hòa khiến lòng người rạo rực, khao khát hạnh phúc lứa đôi. những động từ dãi, lồng toát lên cái lứa dôi quấn quýt gần gũi, âu yếm nồng nàn mà vẫn tế nhị, kín đáo.

    tac giả lựa chọn và dùng từt kĩ, rất ắt: dạo hiên vắng thầm gieo từng bước, sương như búa, bổ mòn gốc liễu, tuyết dường cưa, xẻhu gn -thng gndng ngng gtng ngng gndng ngng gtng ngng gtng ngng gtng ngng gtng gn -thng gndngngngngngngngngn gốthng ngng gndng gndngngngngnd Ặc biệt, tác giả đã sử dụng thành công hàng loạt từ láy: eo Óc, phất phơ, ằng ẵng, dằng dặc , mêi mêi, chan, thăm thẳm, đáu đáu … tài tình nhạc điệu du dương của thể thơ song thất lục bát, giống nhưng ợt són ơn ơn ơnd t.

    bằng bút pháp nghệ thuật điêu luyện, tác giả đã diễn tả được những diễn biến phong phú, tinh vi các cung bậc tình cảhaụ ng. cảnh cũng như tình được miêu tả rất phù hợp với diễn biến của tâm trạng nhân vật.

    thông qua tâm trạng đau buồn của người chinh phụ đang sống trong tình cảnh lẻ loi vì chồng pHải tham gia vào những cuanh giành quyền lực của các vua cú, tuhc ệ ệ đ đ đ thần phản kháng đối với chiến tranh phi nghĩa. tác phẩm chinh phụ ngâm đã toát lên tư tưởng chủ ạo trong văn chương; một thời, đó là tư tưởng đòi quyền sống quyền ược hưởng hạnhnh đt chynh đng củi.

    3. phân tích chinh phụ ngâm chi tiết

    Trong Văn học Trung ại, ể lên sự suy tàn của xã hội phong kiến ​​cũng như ngợi ca những khát khao niềm hạththm củm cắm gửm gửm gắm gắm gắm gắm gắm gắm gắm gắm gắm gắm gắm gắm gắm gắm gắm g GắM GắM GắM GắM GắM GắM GắM GắM GắM GắM GắM GắM GắM GắM GắM GắM GắM GắM GắM GắM GắM GắM GắM GắM GắM GắM GắM GắTM ìM -M ìM -M ìM -M m. bài thơ, khúc ngâm. thời Đường ở trung quốc, vương xương linh oán ghét cuộc chiến tranh phi nghĩa, mà viết khuê oán. thời lê ở nước ta, ặng trần côn cảm thông thúy trước số phận những người dân phụ nữ có chồng đi lính mà làm ệệ ệtra tuy Đoạn trích tình cảnh lẻ loi của người chinh pHục tac tac pHẩm trên đã chạm ến trai tim người ọc khi tái hiện cảnh cô ộc, nỗi nhớ thương di di dc củn ng ơm ng ơm ng ơm ng ơm ng ơm ng

    chinh phụ ngâm ra ời vào tầm khoảng thế kỷ xviii, ầu ời lê hiển tông, trào lưu khởi nghĩa nông dân diễn rai liên mii, triềi lí bu. từ đấy nhiều gia đình chịu cảnh chia lìa, kẻ ở người đi, không hẹn ngày tái ngộ. số phận và thảm kịch của những con người nhỏ bé trong cái xã hội phong kiến ​​đang ứng bên bờ vực thẳm ấy đã lay ộn cỺ trái tim cỷ.

    Đoạn trích tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ

    trong khúc ngâm viết bằng chữ hán của ông có 476 câu thơ, tuân theo thể trường đoản cú. khi Đoàn thị Điểm dịch sang chữ nôm đã chuyển tác phẩm về thể thơ song thất lục bát, dùng âm điệu réo rắt, thiết tha của thể thơ dân tộc bản địa góp phần thể hiện tình cảnh và tâm trạng của người phụ nữ có chồng đi lính. sở dĩ hồng hà nữ sĩ Trung Thành với chủi với nguyên tac và fic nhiều sáng tạo trrong qua trình dịch bởi dịch giả đ ở cùng một hoàn cảnh với nh vật tr. sứ trung quốc, chính vì thế, bà thấu hiểu cảnh sống cô đơn, tẻ nhạt với những buồn lo, nhung nhớ của người chinh phụ.

    đoạn trích tình cảnh lẻ loi của người chinh phụt vềt về tình cảnh và tâm trạng người chinh pHụi sống cô ơn, buồn khổ trong thời gian dài ngường đn đ đ đ đ đ đ đ về.

    phân tích chinh phụ ngâm qua nỗi niềm của người chinh phụ

    tình cảnh lẻ loi, nỗi cô ơn bủa vây của người chinh phụ, nỗi thương nhớ người chồng phương xa, sự khao khát niềm hạnh phúc lứa đi … là nhữn

    sự lạnh lẽo và nỗi cô đơn bủa vây của người chinh phụ

    sau thời điểm tiễn chồng ra trận, người chinh phụ bơ vơ chốn khuê pHòng vắng lặng, lạnh lẽo, nỗi khổ tâm của nàng ược bộc lộ qua hành ộng và ngoại //////pur.

    “dạo hiên vắng thầm gieo từng bước,

    ngồi rèm thưa rủ thác đòi phen.

    ngoài rèm thước chẳng mách tin,

    trong rèm dường đã có đèn biết chăng?”

    người chinh phụ rải bước trong hiên vắng, vừa đi vừa thầm đếm bước tiến mình, như đếm từng ngày chồng đi. những bước tiến lặng lẽ của nàng nặng trĩu u sầu, đong ầy thương nhớ, như bước tiến người cung nữ trong cung oan ngâm của nguyễn gia thiều: “Ngán threch chiềi n.

    trong những buổi đi dạo của nàng không còn vẻ ung dung, un nhàn mà thay vào đó là sự việc ngán ngẩm, vườn khuya một minh”. nàng kiều đi tìm tình quân trong thou vui sướng, niềm hạnh phúc ngập tràn, còn người chinh pHụ vừa đi vừa gặm nhấm nỗi côn ơn, lắng bi -bi -bi -biệc an ngy của ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng

    nàng hết dạo hiên, lại ngồi buồn, cuốn rèm, buông rèm. những hành ộng vô nghĩa ấy ược lặp đi tái diễn trong vô thức, she nàng chẳng còn bận tâm mình đang làm gì bởi tâm trí nàng giờ dồn hết vào người chồng of her chồng chồng chồng chồng chồng tox thẩm mỹ và làm ẹp sử dụng từ ngữ “vắng”, “thưa” vẽ ra không gian trống trải, thưtt tình thương yêu, càng tô ậm sự lồn loi, >bồn loi, >bồn loi,

    người chinh phụ không chỉ buồn nhớ, lo lắng cho chồng mà còn trông ngóng tin chàng. ella nàng đợi tin lành của chim thước sẽ xoa dịu nỗi ella không an tâm, nhưng chim thước không tới. she nàng lại trỏ bóng đèn, hỏi đèn mà hỏi lòng of her. phân tích chinh phụ ngâm sẽ thấy nàng nhận ra rằng ella càng hi vọng, mòn mỏi trông chờ thì ella sẽ càng hụt hẫng, tuyệt vọng.

    khát khao sum vầy đoàn tụ, khát khao hơi ấm gia đình của nàng càng khiến nàng đau đớn, thất vọng. Vướng mắc tu từ và điệp từ “rèm” tái diễn ba càng ẩy nàng vào bế tắc, cai bếc tắc của xã hội phong kiến ​​suy tàn, của triều đình loạn lạc khiến niềm tin củ phúc không con giá trị. chao ôi, người chinh phụ mới đáng thương làm thế nào!

    khát khao chia sẻ thấu hiểu và nỗi nhớ thương chồng phương xa

    pHân tích chinh phụ ngâm sẽ thấy người chinh phụt hết mongày, lại mong đêm, khi bong tối cô ơn tịch mịch kéo xuống bao trùm lấy nàng, nàng chỉc có crỉ có cr

    “trong rèm dường đã có đèn biết chăng?

    Đèn có biết dường bằng chẳng biết,

    lòng thiếp riêng bi thiết mà thôi.

    rầu rĩ nói chẳng nên lời,

    hoa đèn kia với bong người khá thương.”

    d. trong tâm trạng đó, ella nàng đối diện với ngọn đèn dầu, mong muốn được thấu hiểu, được chia sẻ tâm tư…

    khi phân tích chinh phụ ngâm, ta thấy hình ảnh cây đèn dầu cũng xuất hiện trong những tác phẩm văn học dân gian và văn học trung đại. ca dao có câu “đèn thương nhớ ai/ mà đèn không tắt”, thể hiện nỗi nhớ nhung tha thiết của người con gái với những người mình yêu. trong chuyện người con gái nam xương, vũ nương cũng lấy ngọn đèn dầu để xóa giải nỗi cô đơn khi trương sinh đi lính.

    nhưng đến chinh phụ ngâm, ý nghĩa biểu tượng của ánh đèn dầu không chỉ tạm dừng ở đó. Đặng trần côn mượn cây đèn đang tàn mà ẩn dụ sự trôi đi nhanh chóng của thời gian, sự tàn lụi, héo hon của kiếp người. nhà thơ như đang muốn nói: cuộc đời chỉ là kiếp hoa đèn mong manh dang dở. chính vì vậy, vật vô tri vô giác là cây đèn cháy đỏ khắc khoải, cháy đến tàn bấc dầu kia không những không thể đồng cảm với nỗi đau buồn, tình cảnh cô đơn, lẻ loi người chinh phụ mà càng khiến nàng vô vọng khôn cùng.

    tâm trạng của nhân vật trữ tình được khắc họa bằng những tính từ chỉ cảm xúc: “bi thiết”, “rầu rĩ”, “thương”. “bi thiết” được hiểu là sự việc bi thương, thảm thiết. từ “thiết” theo nghĩa hán việt còn tồn tại nghĩa là cắt, mài. những suy tư muộn phiền của người chinh phụ khao khát được bộc lộ, được thấu hiểu.

    nhưng trong tình cảnh cô độc vắng tẻ của nàng biết lấy ai để trút bầu tâm sự. ella nàng chỉ biết dồn nén những cảm xúc ấy, ella cảm nhận nỗi đau như thể de ella trái tim bị cứa, mài. qua vaệc cảm nhận tâm sự của người chinh phụ khi ối diện với ngọn đèn, người ọc trầm trồm ngợi ca de her tài nĂng nghệ tuật và thẩm mỹ trong miêu tả táng của tánc.

    ngọn đèn tắt, bỏ lại người chinh phụ cô quạnh trong đêm dài tịch mịch u sầu:

    “gà eo óc gáy sương năm trống,

    hòe phất phơ rủ bóng bốn bên.”

    một đêm dài năm canh, người chinh phụ vì trông ngóng người chinh phụ, thức trọn năm canh, nghe tiếng gà gáy mà sợ hãi, rầu rĩ. Cari âm Thanh “Eo Oc” ấy Thưa Thớt, Ghê rợn, Tang Tóc, Khó Chịu, Từng tiếng từng tiếng vag lên riqute mồt, ối lập với vệc tĩnh lặng, trầm lắn tâm nàng. tiếng gà gáy trong đêm gợi ra khoảng trống không gian mênh mông, hiu quạnh, khiến người phụ nữ cô đơn, lẻ loi trở nên nhỏ béth, Ƒáng thẩm mỹ và làm ẹp lấy ộng tả tĩnh ẩy tâm trạng người chinh phụ lên một nấc thang mới, khiến nó đau ớn hơn, ơà.

    không chỉ có tiếng gà gáy khiến nàng trằn trọc, bóng “hòe phất phơ” cũng khiến người chinh phụ suy tư, lo nghĩ. vây quanh người chinh phụ là những bóng via mập mờ lay động trong đêm, như ẩn như hiện, như có như không. từ lay gợi hình “pHất pHơ” ướn ướn ướn ướn ướn. , càng cảm thấy xa xôi.

    pHân tích chinh phụ ngâm, ta thấy hình ảnh cây hòe trong câu thơ trên gợi nhắc vềc về bài thơ cảnh ngày hè của nguyễn Tretri: “Hòe lục đùn đn tán tán rợp giương”. Câ Hòe của nguyễn trãi ẹp, căng tràn nhựa sống, gợi nên sự vui tươi của buổi chiều mùa hạ, khác hẳn với vẻn bãn bã, u sầu của cây hòe ặt trong đt đt đt đt đt đt. từ đó ta thấy nghệ thuật và thẩm mỹ dùng từ của tac giả, từ tín từ “phất phơ” ến ộng từ “rủ”, tất cả mang sắc this chán chường, ủ rũ.

    niềm khát khao niềm hạnh phúc lứa đôi của người chinh phụ

    trong không gian vắng lặng, thời gian đã đi qua màn đêm, người chinh phụ ôm nỗi nhung nhớ, thấm thía về thảm kịch đời mình:

    “khắc giờ đằng đẵng như niên,

    mối sầu dằng dặc tựa miền biển xa.”

    vắng chồng, cuộc sống của người chinh phụt tẻ nhạt, buồn chán và nặng nềi với những thương nhớ đong ầy từng khắc, cô ơn bủa vây từng giờ. những ngày tháng này, thời gian trôi đi thật chậm chạp, như ella muốn gặm nhấm chuỗi ngày sầu bi của nàng. một ngày không còn được đo bằng vài canh, mấy khắc, mà được tính đếm bằng cả năm dài “đằng đẵng”.

    từ láy “đằng đẵng” kéo dãn dài thời gian, kéo dãn dài nỗi buồn và tình cảnh lẻ loi của người phụ nữ có chồng ra trận. ella nàng giờ ở vào hoàn cảnh của kim trọng khi ella thương nhớ thúy kiều: “sầu đong càng lắc càng đầy / ba thu dọn lại một dài ngày!” Trong những ngày that khó khĂn này, người chinh phụ ngẫm vềc cuộc hôn nhân gia đình dang dở, vềc ời không ược hưởng niềm hạnh thúc trọn vẹn, khi ếng ạng ạng ạng ạ quả đúng là “sầu đong càng lắc càng đầy”, nỗi buồn của người chinh phụ càng triền miên, không có kết quả cuối cùng.

    pHân tích chinh phụ ngâm sẽyy tac giả đã so sánh tâm tư của nàng với hình ảnh ước lệ “miền biển xa”, những lo lắng, buồn thương, đau xót của ng sánh với bản chữ hán của Đặng trần côn “sầu tự hải/ khắc như niên”, ta thấy Đoàn thị Điểm không chỉ trung thành với chủ với nguyên tác mà còn tồn tại những sáng tạo riêng trong quá trình dịch, giúp người đọc đơn giản và giản dị hiểu, đơn giản và giản dị đồng cảm hơn với nhân vật trữ tình.

    những gắng gượng để thoát khỏi nỗi cô đơn của người chinh phụ

    “hương gượng đốt hồn đà mê mải

    gương gượng soi lệ lại châu chan.

    Tham khảo: Thơ Về Cách Mạng Tháng 8 ❤️️ Những Bài Thơ Hay Nhất

    sắt cầm gượng gảy ngón đàn,

    dây uyên kinh đứt, phím loan ngại chùng.”

    entre muốn xóa tan ưu phiền, người chinh phụ đốt hương nhưng lại không kìm lấy được lòng mà mê man trong quá khứ. trong đoạn trích thề nguyền trong truyện kiều của nguyễn du, kim trọng cũng ốt hương “đài sen nối sap, lò đào thêm hương”

    người chinh phụ cũng bổi hổi nhớ lại lời hẹn thề năm nào. Mùi Hương trầm đã vô tình ưa nàng trở vềng that ngày niềm hạnh phúc trước kia, ểể tâm hồn nàng lạc đi tìm những kí ức ẹp quác vời of her. nhưng ella càng tiếc nuối quá khứ tươi đẹp, nhân vật trữ tình càng thấm thía thảm kịch hiện tại. she nàng trơ ​​trọi, bơ vơ trong sự thật hiển nhiên: những mặn nồng xưa kia không thể lấy lại được.

    có thểy, việc ốt hương vốn ể tìm lại niềm thản trong tâm hồn lại khiến người phụ nữ bé nhỏ, ể ể thươm th vàthơng b. người chinh phụ đành tìm cách khác để giải tỏa tâm sự of her: she nàng soi gương. trong chuỗi ngày đợi chờ người chinh phu, người chinh phụ chẳng buồn đoái hoài đến phấn son hoa lệ: “vắng chàng điểm phấn v tra?”

    nhưng đêm nay, mong muốn thoát khỏi nỗi cô đơn bủa vây, nàng gượng gạo cầm gương soi. she nàng giật mình xót xa cho dung nhan võ vàng của người phụ nữ trong gương kia. Nàng thương hai with mắt buồn chứa chan u sầu, nàng thương đôi môi chẳng thể nởt một nụi cười nhạt, nàng khóc cho tuổi xuân Héo tàn, cho mạo đang ộang ội thắm bịm bịm bịm bịm bịm bịm bịm bịm bịm bịm bịm nhưng những giọt lệ nào có thể giúp nàng cứu vãn được tình cảnh bi đát này.

    phân tích chinh phụ ngâm sẽ thấy, khi cảm thấy việc đốt hương hay soi gương không thể giup quên đi chuyện buồn, người chinh phᬥ v tún. tác giả sử dụng một loạt hình ảnh ước lệ như “sắt cầm”, “dây uyên”, “phím loan” tượng trưng cho tình yêu đôi lứa. Cho vợp ch người chinh phụ lo sợ dây đàn ứt, bao điều chẳng lành về cup hôn nhân gia đình hiện nay đang bị chia cắt, về người chồng ngoài chi trường bặt vôt vôt âm thn.

    điệp từ “gượng” cho thấy sự cố gắng nỗc gượng gạo, chán nản ở người chinh pHụ, nàng vùng vẫy trong nỗi côi ơn nhưng lại bị chynh nỗi côi ơn bóp chặt. những thú vui của tầng lớp quý tộc kia giờ đây lại không thể đem lại cho nàng thú vui. hơn thế nữa chúng lại như liều thuốc kích thích khối u sầu khổ trong tâm nàng. she nàng chỉ muốn được sum vầy mà thôi, nhưng buổi đoàn tụ trong tưởng tượng của nàng lại quá đỗi xa xỉ trong hoàn cảnh này.

    <p xuyên thấu mười tám câu thơ trong đoạn trích tình cảnh lẻ loi của người chinh pHụ là các biện phapp tả cảnh ngụ tình.

    khi phân tích chinh pHụ ngâm cũng như đoạn trích sẽ thấy tac giả có sự chọn lọc tinh tế các từ ngữ gợi hình, gợi cảm ể ể miêu tả rõ r ả ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ. của nhân vật trữ tình. thêm vào đó, thể thơ song thất lục bát với âm điệu réo rắt, thiết tha, giàu tính nhạc cũng góp phần quan trọng thể hiện ờh ngi Sat Gần đó, đoàn thị điểm rất Trung Thành với chủi với nguyên tac khi dịch nên nhiều ý th ơ giàu cảm xúc ược truyền tải ếnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnnn người ọ

    kết bài: tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ trích chinh phụ ngâm của ặng trần côn đã ể ể lại trong tâm người ọc nhiều dưm âm thâm thúy về nỗI loi của người phụ nữ có chồng đi lính. thông qua đó, người đọc hiểu những tâm tư tình cảm và suy nghĩ của tác giả về con người, xã hội đương thời. Ông lên án cơ chế phong kiến ​​mục nát với những trận đấu tranh phi nghĩa kéo dãn dài và ngợi ca tình yêu cao đẹp, khát khao yêu>

    4. phân tích tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ

    “người lên ngựa, kẻ chia bàorừng phong thu đã nhuốm màu quan san.”

    văn học việt nam đã từng chứng kiến ​​biết bao những cuộc chia li, tiễn biệt đầy lưu luyến như thế. và ở thế kỉ thứ xviii, “chinh phụ ngâm” một tac pHẩm lấy từ ề tài chia li trong chiến tranh đã của ặng trần côn đã chung ta thấy ược một cuộc tiễn biệt thấm ẫm ẫm người phụ nữ có chồng đi chinh chiến. Đoạn trib “tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ” đã làm nổi bật lên nỗi lẻ loi cô ơn c cùng những nhớ mong, và cả những khao khát hạnh phúc của người người người người người người người người

    nhà văn tô hoài đã từng khẳng định: “mỗi trang văn đều soi bóng thời đại mà nó ra đời”. thời ại của ặng trần côn là thời kì mà chiến tranh các tập đoàn pHong kiến ​​diễn ra liên miên và pHong trào nông dân khởi nghĩa nổ ra khắp nơi, nhà nhà nhà nhà sống tong trong cảnh cảnh lầm que, tang tóc. khi thời đại đưa cho ông một đề tài quen thuộc “hiện thực chiến tranh”, bằng cảm hứng nhân đạo của mình, Đặng trần côn đã chiếu ngòi bút của mình xuống những nỗi đau của người phụ nữ trong chiến tranh để cất lên tiếng nói của con người thời đại, tiếng nói oán ghét chiến tranh phi nghĩa, tiếng nói đòi quyền sống, quyền hạnh phúc qua khúc tự ự trƝtình “. xuyên suốt toàn bộ tac pHẩm, qua nỗi niềm của người chinh phụ có chồng ra trận, tac giả đã đã ểi cho người ọc cảm nhận nỗi đau ương trong chiến tranh của cảa cả NếU ở nơi chiến ịa, Chinh phu đang từng ngày từng giờ ối mặt với cai chết thì chinh phụ nơi quê nhà cũng đang mòn mỏi chời ợi trong vôn vọng, và chìm ắm ắm ắm ắm Ba Sáu Câu Thơ Trong đoạn Trích “Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ” như tích tụii đau, nỗi nhớ thương và niềm khao khát hạnh phonc lứa ởng sâu nhất củt thá.

    mở ầu đoạn trib, tác giả đã khắc họa bức chân dung tâm trạng của người chinh phụ trong tình cảnh cô ơn, lẻ loi, ẻ ngày mong qua ngà

    “dạo hiên vắng thầm gieo từng bướcngồi rèm thưa rủ thác đòi phenngoài rèm thước chẳng mách tintrong rèm dường đã có đèn biết?”

    giữa một không gian tịch mịch “vắng” và “thưa”, người chinh phụ hiện lên như hiện thân của nỗi cô đơn. nàng đi đi lại lại, những bước chân của nàng không phải là bước chân “xăm xăm” khi nghe thấy tiếng gọi của tình yêu, hạnh phúc của nàng kiều mà những bước chân ấy gieo xuống từng bước như gieo vào lòng người đọc những thanh âm của sự lẻ loi cô độc. She Nàng Hết Buông Rèm Rồi Lại Keo Rèm ể Hướng Ra Ngoài, Hướng vềii Biên ải Xa Xôi Kia ể Mong Ngóng Chút tin tức của chinh phu nhưng không có dấu hi hi hồu hồu hồu hồi đ nhịp thơ chậm, kéo dài như ngưng tụ cả không gian và thời gian. DườNG NHư Hành ộNG Nàng đang LặP đi Lặp Lại Một Cách vô thức bởi tâm Trí Nàng giờ đy đang dành trọn cho người chồng of her nơi chiến trường ầy hiểm nguy. những thao tác trữ tình ấy đã lột tả được tâm tư trĩu nặng và cảm giác bế tắc không yên của người chinh phụ. trong nỗi bồn chồn khắc khoải ấy, ella nàng mong ngóng một một người có thể sẻ chia những tâm tư nhưng tất cả chỉ có mộèt ya đpèt>

    “Đèn có biết dường bằng chẳng biếtlòng thiếp riêng bi thiếp mà thôibuồn rầu chẳng nói nên lờihoa đèn kia với bóng ngưƝi khá

    ngọn đèn vừa chứng kiến ​​​​vừa soi tỏ nỗi cô đơn của người phụ nữ xa chồng. khi ối diện với ngọn đèn là người pHụ nữ đáng thương ấy đang tự ối diện với chynh mình, dưới ang sáng của ngọn đèn mà her tựi chải chải nđau của ch. Để rồi những tâm tư ấy bật thành lời tự thương da diết “hoa đèn kia với bóng người khá thương”. ella nàng thấy mình chỉ như kiếp hoa đèn kia mỏng manh và dang dở, thấy sự tàn lụi ở ngay trước mắt mình. nếu ngọn đèn không tắt đồng hành với người phụ nữ trong ca dao thắp lên nỗi nhớ thương:

    “Đèn thương nhớ ai mà đèn không tắt”

    “một mình một ngọn đèn khuyaÁo đầm giọt tủi tóc se mái đầu”

    thì hình ảnh ẩn dụ ngọn đèn của người chinh phụ soi bóng trong đêm lại là sự hiện diện của lẻ loi, đơn chiếc, trối. hình ảnh hoa đèn và bóng người như phản chiếu vào nhau để diễn tả nỗi cô đơn đến héo úa canh dài, đến hao mòn cả thể t. Dường như nỗi niềm ấy đã vo tròn, nén chặt đè nặng trong lòng người chinh phụ, và trở thành nỗi “bi thiết” không thể nói lời, là nỗi “buồn rầu” ến n nảm. Chỉ Gợi lên qua những bước chân, ộng tac, cử chỉ, qua gương mặt buồn rầu, qua dáng ngồi bất ộng trước ngọn đ đ đ đ đn khu, qua dáng ngồi qua dáng ngồi bất ộng trước ngọn đ đ đ đn khu. :

    “gà eo óc gáy sương năm trốnghòe phất phơ rủ bóng bốn bên”

    hình ảnh “bóng hòe phất phơ” suốt ngày dài c cùng biện pháp lấy ộng tả tĩnh với sự xuất hiện âm th. . “Eo oc” đó Là âm Thanh Thưa Thớt Trong Một Không Gian Rộng lớn, hiu quạnh Cảm Giác Tang Tóc, Tang Thương đã Bộc Lộ Sâu sắc nỗi chán cháng của chủ throng m thâm. nàng đã thức trọn năm canh để nghe thấy tận sâu trong đáy lòng mình nỗi sầu, nỗi đau vô hình ấy. từ lay “phất phơ” đã biểu ạt một cach tinh tế dáng điệu võ vàng của người chinh pHụ, tâm trạng của một người vợ ngónng chờng từng chút hình ảnh của người chồng of it. tâm trạng của nhân vật trữ tình như đang thấm đẫm, lan tỏa cả trong thời gian và xuyên suốt cả thời gian. tác giả đã biến thời gian thành thời gian tâm lí, không gian thành không gian cảm xúc bằng bút pháp ước lệ và nghệ thuật so sánh trong hai câu thơ:

    “khắc giờ ằng ẵng như niênmối sầu dằng dặc tự miền biển xa” câu thơ Theo đung nguyên tác của ặng trần côn: “sầu tựa hải khắc như or”

    chỉ thêm hai từ lay “dằng dặc” và “ằng ẵng” cảu cảu cảu cảu cảu cảu cảu cảu cảu cảu cảu cảu cảu cảu cảu cảu cảu cảu cảu cảu cảu cảu cảu cảu cảu cảu cảu cảu cảu cảu cảu cảu cảu cảu cảu cảu cảu cảu Kể từ khi chinh phu ra đi, một ngày trở nên dài lê thê như cả một năm, những mối toan, nỗi buồn sầu như đông ặc, tích tụ đ ặng lên tâm hồn ng ườ ny. từng ngày, từng giờ, từng phút người chinh pHụ vẫn đang chiến ấu với nỗi cô ơn, chiến ấu ểể thoot khỏi cuộc sống tẻ nhạt của chính mình:

    “hương gượng đốt hồn đà mê mảigương gượng soi lệ lại châu chansắt cầm gượng gảy ngón đàndây uyên kinh đứt, phímo presta>

    điệp từ “gượng” ược điệp đi điệp lại ba lần trong bốn câu thơ tiếp theo đã thể hiện sự nỗ lực vượt thot ấy của người chinh phụ. nàng gượng đốt hương để kiếm tìm sự thanh thản thì ella lại rơi sâu hơn vào cơn mê man. ella nàng gượng soi gương để chỉnh trang nhan sắc thì ella lại chỉ thấy những giọt sầu. nàng gượng tìm đến với âm nhạc để giải tỏa thì ella nỗi âu lo về duyên cầm sắt và tình loan phượng lại hiện hình. Dường như She nàng đang mang trong mình qua nhiều những nỗi sợ, lắng, bởi thế, người chinh phụ không những không thể giải tỏa ược nỗi niềm bản m ữn m ữn m ữ nỗi cơ đơn, lẻ loi của người chinh phụ được đã đặc tả bằng bút pháp trữ tình đa dạng để độc giả có thể cảm nhận được tâm trạng ấy của nhân vật trữ tình ngay cả khi ngày lên cũng như khi đêm xuống, luôn đồng hành cùng người chinh phụ cả khi đứng, khi ngồi, lúc ở trong phòng và ngoài phòng và bủa vây khắp không gian xung quanh. sự cô đơn ấy đã làm hao gầy cả hình dáng và héo úa cả tâm tư và người chinh phụ như ella đang chết dần trong cái bọc cô đyơn

    ơn

    sống trong không gian cô đơn ấy, nàng chỉ biết nhớ về người chồng nơi biên ải xa xôi kia với một tấm lòng thủy chung, sắt son:tr>

    người chinh phụ đã gom hết những yêu nhớ, thương xót và cả lòng thủy chung của mình vào gó đông, nhờ cơn gió mùa xuân ấm ap gửi tâm tưm kí củn những hình ảnh có tínnh tượng trưng ước lệ như “gó đông”, “Non yên”, “Trời thăm thẳm” vừa gợi ra không gian rộng lớn vônnnnnn nó tấm lòng chân thành, what about her phải chăng ngọn gió đông đánh thức tâm hồn chinh phụ cũng chính là ngọn gió xuân đánh thức giấc mộng ái ân khuê phòng trong “xuân tứ>”

    “cỏ non xanh biếc vùng yêncành dâu xanh ngà ở bên ất tầnlòng em đau ớn Muôn pHầNPHảI CHăNG Là lúc phu quân nhớ

    nhưng nỗi thương nhớ của người chinh phụ người ta còn thấy được cả dư vị của nỗi đau, sự ngậm ngùi:

    t xa:

    t xa:

    t xa:

    “trời thăm thẳm xa vời khôn thấunỗi nhớ chàng đau đáu nào xong”

    hai từ láy “thăm thẳm” và “đau đáu” đã biểu đạt trực tiếp sắc thái củ nỗi nhớ thương ấy của người chinh phụ. nếu hai từ “thăm thẳm” gợi nên trường ộ của nỗi nhớ nhung trải dài dằng dặc, triền miên trong không gian thì ộ ộu của nỗi nhớ ược thển qua tệau đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ hình ảnh ường lên trời mù mịt, xa xăm cũng giống như bi kịch nỗi nhớ mong của nàng chẳng biết đu là bến bờ, chẳng biết ến khi nào ng ng chồng trở ề ề ề ề ề ề ề ề ề

    “cảnh buồn người thiết tha lòngcành cây sương đượm tiếng trùng mưa phun”

    cảnh vật xung quanh chính là tâm cảnh bởi nó đã ược nhìn bởi đôi mắt ẫm lệ, đã nhuốm màu tâm trạng của chủn.tr th ý thơ đ nguyễn du trong kiệt tác “truyện kiều”:

    “cảnh nào cảnh chẳng đeo sầungười buồn cảnh có vui đâu bao giờ”

    câu thơ như một tấm bản lề khep lại nỗi nhớ nhung sầu muộn dẫn người ọc ến với nỗi sầu muộn của người chinh pHụ trong câu thơ sau. Trong bức tranh mùa đông ược gợi mở, tac giả đã sử dụng biện phap so Sánh bất ngờ ể ể cực tả nỗi sầu muộn và cảm gic lạnh lẽo Trong lòng

    sương như búa bổ mòn gốc liễutuyết dường cưa, xẻ héo cành ngô”

    nỗi đau ớn sầu muộn ấy khi thì nặng nề như búa bổ, khi thì nặng nư như cưa xẻ còn “gốc liễu” “cảnh ngô ấy phải chăng chynnh là hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi cả dung nhan và tâm hồn nàng dường như đang bị tàn phar không phải chỉi bởi cai lạnh lẽo của sương tuyết mà còn là cai lạnh lẽo, côn đang bủa quanh. mùa đông của thiên nhiên nhiên giờ đây đã hóa thành mùa đông của cuộc đời người chinh phụ.

    “giọt sương phủ bụi chim gùsâu tường kêu vẳng chuông chùa nện khơi”

    tiếng chim gù trong bụi cây sương pHủ, tiếng côn trùng nỉ non não nề trong đêm sương phải chăng nhà thơ muốn bật lên tiếng lòng tê buốt lạnh giáácườa ười chinh chinh chinh pHụ? phải chăng không chỉ là tiếng sâu tường bên cạnh “vẳng” ra, tiếng chuông chùa từ xa “nện” lại mà đó còn là những cơn sone dữi dội, thha thiết và nhức nhức nhứ tất cả những âm thanh như đang xoáy sâu vào tâm hồn, ăn mòn tâm trí của chinh phụ. với sự thành công của biện pháp tả cảnh ngụ tình quen thuộc của thi ca cổ điển nhà thơ không chỉ tô đậm ấn tượng lạnh lẽo của bức tranh mùa đông mà còn đang phơi bày thế giới nội tâm lạnh giá của người chinh phụ. nếu không phải là một ngòi Bút khắc họa tâm lí sắc sảo chắc chắn sẽ không thể miêu tả tâm trạng của người chinh pHụ sâu sắc và tinh tến thế.

    tưởng chừng như người chinh pHụ sẽ mãi chìm ắm trong nỗi sầu mouộn ấy, nhưng giây whore nàng đã ế

    “vài tiếng dế nguyệt soi trước ốcmột hàng tiêu gió thốc ngoài hiênlá màn lay động gió xuyên,bóng hoa theo bóng nguyệt lên trước rèmhoa đãi nguyệt, nguyệt in một tấmnguyệt lồng hoa, hoa thắm từng bôngnguyệt hoa, hoa nguyệt trùng trùng,trước hoa dưới nguyệt trong lòng xiết đâu”

    BứC TRANH HOA NGUYệT LộNG LẫY ấY đã ượC NHà thơ khắc họa bằng thủ Phap Trùng điệp Liên Hoàn tạo ra những hình ảnh lồng xoáy vào nhau, những lớnh. hoa phô bày vẻ đẹp dưới ánh trăng vàng và vầng trăng tỏa sáng lại phản chiếu bóng hình hoa trên mặt đất. sắc hoa ngời lên dưới nguyệt và cuối cùng kết tinh lại ở hình ảnh ẹp nhất, một biểu tượng ý nghĩa nhất: nguyệt và hoa giao hòa quấn quýn lẫn nhau. phải chăng chính sự giao hòa của thiên nhiên, tạo vật đã đánh thức niềm khao khát hạnh phúc lứa đôi thầm kín trong lòng chinh᥺? nhưng phải chăng cũng bởi thế mà nỗi đau về sự lẻ loi lại quay lại với nàng mà còn như khơi sâu thêm hơn nữa? Ến thiên nhiên vô tri vô giác còn có cảm giác hạnh phúc lứa đi, còn nàng, nàng có một mình với một tấm lòng thủy chung chời chồngal n. c cng với hình ảnh, âm điệu của lời thơ cũng trở nên tha thiết, nồng nàn như những with song của niềm khao khát đang dâng lên Trong lòng người chinh pHụ. Đến đây, nghệ thuật tả cảnh ngụ tình đã đạt đến mức điêu luyện. nếu ở đoạn thơ trên tác giả đã gửi tình vào cảnh thì ở đoạn sau tác giả đã để cho cảnh gợi tình. những hình ảnh mĩ lệ của hoa lồng nguyệt và nguyệt lồng hoa hết sức mĩ lệ đã thể hiện hết sức tế nhị những khao khát thầm kín và mãnh liệt của người chinh phụ – đó cũng là những khát vọng trần thế và nhân bản của con người.

    bên cạnh tài nĂng miêu tả tâm lí nhuần nhuyễn bằng nhiều Bút phap ược thể hi hi hi qa that thể thơ song thất lục bát mềm mại của tac giả, dịch giả cách tinh tế và thanh nhã. chính sự kết hợp của ngôn ngữ giàu về “thể chất” của nguyễn gia thiều với cái linh hồn ngôn ngữ của Đoàn thị Điểm đã làm cho ngôn ngữ bài thơ truyền tải được mọi cung bậc cảm xúc tinh tế nhất trong diễn biến tâm trạng của người chinh phụ. tac pHẩm đã gél pHần vào tiếng nói ấu tranh, tố cao chiến tranh phong kiến ​​chia rẽnh phúc lứa đôi ồng thời khẳng ịnh quyền sống, quyn hạnh phung ntHnb. Đó cũng là giá trị nhân văn, nhân đạo sâu sắc nhất của tác phẩm.

    những vần thơ khép lại nhưng dường như nỗi đau của người chinh phụ vẫn còn đó. niềm khao khát về một hạnh phúc từ đy mà trở thành niềm khao khát của cả một thời ại và thúc giục con người hành ẻng ẃd h.

    5. phân tích chinh phụ ngâm ngắn gọn

    đoạn trích tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ trích trong “chinh phụ ngâm” của ặng trần côn là một ang angơ there are thuộc thể ng cùng sâu sắc. Đặc biệt chính là tâm trạng hiu quạnh cô đơn của người chinh phụ trong 8 câu thơ đầu tiên

    hai câu thơ đầu, Đặng trần con miêu tả tâm trạng của người chinh phụ đã được khắc họa qua các hình động:

    “dạo hiên vắng thầm gieo từng bước,

    ngồi rèm thưa rủ thác đòi phen”

    tiếng that ầy oan trach của người pHụ nữ vắng bong chồng, khi chồng phải ra chiến trận, chynh cai hành ộng lặp đi lặp lại “gieo từng”, “rèm mà dụng ý Trạng cô ơn trống vắng, nỗi nhớ diết chồng của người chinh phụ. khung cảnh là buổi chiều tối, với một hiên vắng hành ộng lặp đi lặp lại vắng ường ường ường.hành động gieo từng bước như nỗi lòng nặng trĩu mong ngóng ngày người chồng trở về.

    “ngồi rèm thưa rủ thác đòi phen” chiếc rèm cuốn lên hạ xuống như vô thức thể hiện một trạng thái tâm lý buồn bã, chán chư. cảm giác bất an lo lắng cho người chồng ngoài chiến trận vừa là nỗi nhớ tha thiết, cảm xúnc dồn nén càng làm cho người chinh ng phụ, bu ng nên

    “ngoài rèm thước chẳng mách tin”

    chờ đợi nhưng chẳng thấy tin? chim “thước” là biểu tượng của điềm lành sẽ có người đi xa trở về. thế nhưng chảyy hình bong của chim thước ể Baso tin nỗi nhớ ầy rẫy khắc khoải, ngóng chờt tín tín hiệu dù chỉ là nhỏ nhoi nhưng không càng làm người nhưng trong khung cảnh đau buồn này thì chỉ có ngọn đèn leo lét làm bạn với nàng.

    “trong rèm dường đã có đèn biết chăng?”

    sự cô đơn đến cùng cực đã làm cho người chinh phụ phải thốt lên “trong rèm dường đã có đèn biết chăng?” ngọn đèn có thể soi sáng nỗi lòng của nàng người pHụ nữ không, cr rọi sáng ược sự nhớ nhung của nàng dành chồng, hai câu thụ tiếp ếi lại

    “Đèn có biết dường bằng chẳng biết

    lòng thiếp riêng bi thiết mà thôi”

    tác giả sử dụng điệp ngữ “Đèn biết chăng -đèn có biết” càng làm cho nỗi cô đơn của người phụ nữ kéo dài ra, triền miên. hình ảnh ngọn đèn ược sử dụng hai lần như thể là nỗi trút bầu tâm sự của nhân vật trữ tình, ngọn đèn là vật vô tri nó chẳng thể hiểu ượ trạng cho người chinh phụ mà thôi. nhìn ngọn đèn heo hắt trong đêm tối càng làm lòng người thêm ưu phiền mà thô. ngọn đèn sáng ấm áp thể hiện cái đối nghịch của sự cô đơn, rầu rĩ

    “buồn rầu nói chẳng nên lời,

    hoa đèn kia với bong người khá thương”

    Tham khảo: Tập đọc lớp 4 Tre Việt Nam – Nội dung trọng tâm

    câu thơ thứ tám kết lại là hình ảnh hoa đèn, như thế nỗi nhớ nhung cứ ọng lại, dồn nén lại, ỏ ỏc như bấc đèn no

    trong bong đêm đen như mực người chinh pHụ chỉt biết trút bầu tâm sự với ngọn đèn, với cai bong của chynh mình in lt tường choc vơi đi nỗi cô ơ ơ ơ ơ

    tam câu thơ ầu trong đoạn trích “tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ” đã chười ọc thấy ược tâm trạng của người phụ nữ, cùng cảnh hiu qu. cả do chiến tranh đã khiến những cặp vợ chồng are phải xa nhau trong nhớ thương, các biện phap your từ đã khắc họa nên bao nỗi ưu sầu, nỗi cô ơn trống trải củi củ p>

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button