Tác phẩm văn học

Văn mẫu lớp 10: Cảm nhận đoạn 1 bài thơ Bình ngô Đại Cáo (Dàn ý 6 Mẫu) Đoạn 1 Bình ngô Đại Cáo (Sơ đồ tư duy)

cảm nhận đoạn 1 bài thơ bình ngô ại cao của nguyễn tríi mang ến choc cac bạn 6 bài văn mẫu siêu hen ạt điểm cao nhất của các bạn l các bạn l l ạn cón ạt đt điểm cao các. nhiều gợi ý tham khảo, nắm vững kiến ​​thức cơ bản, củng cố kĩ năng viết văn, mở rộng vốn từ để biết cách viếhìt b.

bình ngô ại cao là angiên cổ hùng văn trong lịch sử, tổng kết cuộc kHáng chiến mười năm chống minh và mở r kỉ nguyên m cho ước nhn ượcncnhng n. ngôn độc lập thứ 2 của nhân dân. Đoạn đầu của tác phẩm đã khẳng định được tư tưởng nhân nghĩa cùng chân lý độc lập của dân tộc Đại. vậy sau đây là 6 bài cảm nhận đoạn 1 bình ngô Đại cáo hay nhất, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.

dàn ý cảm nhận đoạn 1 bình ngô Đại cáo

1. mở bài

  • giới thiệu những nét khái quát về tac pHẩm “bình ngô ại cao” (thể loại, cảm hứng chủ ạo, hoàn cảnh ra ời, ặc sắc vềi dung và nghệ thuật, …)
  • giới thiệu khái quát về đoạn 1 của tác phẩm “bình ngô đại cáo”
  • 2. thanks bài

    – nêu lên tư tưởng nhân nghĩa sâu sắc, độc đáo

    • “NHân NGHĩA” Là một quan niệm tưng cốt lõi trong quan niệm của nho giáo, nhằm thể hiện rõ mối quan hệt ẹt ẹt đạo lí.
    • với nguyễn trãi, nền tảng cốt yếu của “nhân nghĩa” chính là yên dân, là đem đến cho nhân dân cuộc sống bình yên, ấhúm>in nhn ànd àc nhn ànd ànd ànd ànd cực, khốn khó, lầm que
    • – nêu lên chân lí độc lập khách quan của dân tộc Đại việt ta từ ngàn đời nay:

      • /li>
      • ặt Các Triều ại của nước ại Việt Sánh Ngang Với Các Triều ại phong kiến ​​pHương bắc, điều đó không chỉng khẳng ịnh nền ộc lập của dân dân tộ về lịch sử ngàn năm của dân tộc.
      • Điểm lại những chiến thắng lịch sử huy hoàng, vang dội của quân và dân ta trong lịch sử.
      • 3. kết bài

        khái quát những nét đặc sắc về nội dung, nghệ thuật trong đoạn 1 của tác phẩm “bình ngô đại cáo” và nêu cảm ảnth>n cảnth

        xem thêm: phân tích đoạn 1 bình ngô Đại cáo

        cảm nhận đoạn 1 bình ngô Đại cáo ngắn gọn – mẫu 1

        nguyễn trãi (1380-1942), hiệu là ức trai, là một nhà chính trị, quc minh của lê lợi với vai trò là một quân sư. Với những công trạng vĩ ại của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổc, nguyễn tríi đã trở ở đ đã trở thành bậc khai quốc công thầnn ời ời ầu ầu ầu ầu ầu ầu ầu ầ nhà hậu.

        thể thấy, tưng của nguyễn tréi gồm có ba điểm chynh thứ nhất là tưng nhân nghĩa, thứ hai là tưng phụng mệnh trời và cutti cùng là tư tư tư tư , nghĩa sĩ cùng thời. và hệ thống tư tưởng này tac cr tể nhận thấy rõ trong tac phẩm nổi tiếng nhất của ông là bình ngô ại cao, tac pHẩm ược xem là bản tuyên ngôn ộc lập t. >

        mở ầu bài cáo nguyễn trãi đã nêu ra các luận ề chính nghĩa với mục đích làm cơ sở, că cứ xác đáng ểể triểà khai dàn bộ

        “việc nhân nghĩa cốt ở yên dân, quân điếu phạt trước lo trừ bạo;… ..tuy mạnh yếu có lúc khác nhau, song hào kiệtti nào cũng: .việc xưa xem xét, chứng cứ còn ghi”

        ầu tiên nguyễn trí nêu ra tưng nhân nghĩa thể hi ở việc yêu thương with người, ược bộc lộ thông qua các hành ộng cụ thầ ầ ở ĩ ĩt ầt ầt ầt ĩt ĩt ĩt ĩt ĩt ĩ ầt ầt ầt ầ. đất nước phải có trách nhiệm bảo vệ cuộc sống bình yên, ấm no cho nhân dân. Keo Theo Việc Bảo Vệ Cuộc sống bình yên đó thì “quân điếu phạt trước lo trừ bạo”, vốn là một tích xuất phat từ đn cố trong kinh thư, ngụ ýning Tham going tham tham tham tham tham tham tham tham tham tham tham tham tham tham tham tham tham tham tham tham tham Tham Tham Tham Thừ Thừ Thì Thì Thì Thì “Thì Tham” Kut ê ” dan.

        đó thấy ược quan điểm mới mẻ, tiến bột thời ại của nguyễn tríi: nhân nGhĩa tức là gắn với việc and dân, chuộng hòa bình, và gắn vớc.

        lậ để chứng minh cho luận đề trên của mình. bao gồm nền văn hiến ộc lập đã tồn tại từ lâu ời “vốn xưng nền văn hiến đã lâu”, bao gồm cương vực lãnh thổ riêng “noui sông bời đ đ đ đ đ đ đ đ cũng khác”.

        xét về khía cạnh lịch sử, nếu như pHương bắc cor Hán, ường, tống, nguyên thì nước ại việt ta cũng chẳng kém . Truyền thống lịch sử riêng này còn ược cụ thể Hóa Trong những câu thơ “tuy mạnh yếu Cóc lúc khác nhau/song hào kiệt thời nào cũng cor”, khẳng ịnh ữ ữ ữ ữ ữ ữ ữ ữ ữ ữ ữ ữ ữ ữ ữ ữ ữ ử sách, lập nên những chiến công vĩ ại ể ể bảo vệ nền ộc lập dân tộc của chúng ta, khiến kẻ thù biết ố.

        vậy nên mới có những chuyện như “lưu cung tham công nên thất bại; triệu tiết thích lớn phải tiêu vong; cửa hàm tử bắt sống toa Đô; Sông bạch ằng giết tươi ô mã ”, đó đã là những chứng cứ, những sự thực minh bạch không thể chối cãi, in hằn trong từng sử Sách của nước ại VII VII VII VII VII VII VII VII VII VII VII VII VII VII VII VII VII VII VII VII VII.

        và cuối cùng kết lại những yếu tố trên là lời khẳng ịnh chủ quyền ộc lập riêng của dân tộc trong ý thơ “mỗi bên xưng ế một phương” Thể tộc của nguyễn trãi trong việc khẳng định nền độc lập, bờ cõi của đất nước. rằng vua nước nam chỉ xưng “ế”, chứ không xưng “vương” theo cái kiểu mạt sát, khinh thường của nước phương bắc, xem chúng ta ớc n canư

        mà ta có thể thấy riqu ở bài cáo này nguyễn trãi đã hoàn toàn phủ nhận cái quan điểm ngạo mạn ấy, khẳng ịnh shai tách giquữ. sử, văn Hóa, Phong tục tập quán, chủ quyền lãnh thổ tạo nên một hệ thống lý luận, căn cứ vững chắc ểể triển khai tiếp các luận ềề phía sau.

        <p ịn ịn ịn ịn ịn ịn ịn ịn ịn ịn ịn ịn ịn ịn. ngôn ộc lập lần thứ nhất chỉ bao gồm 2 yếu tố lãnh thổ và chủn quyền riêng, thể hiện tài nĂng lý lận và tầm tư duy của một nhân tài kiệt xuất đi trướ

        thêm vào đó ngoài nội dung chynh của lus ề, sự thuyết phục của quan điểm trên còn nằm ở cai đnhia, đ đ. mà tất cả những từ ngữ này lại thuộc c cùng một trường khẳng ịnh sự hiển nhiên, vốn có, lâu ời của chân đu ã lú à ná.

        bình ngô ại cao đã tố cao tội ác của kẻ xâm lược, ca ngợi cuộc khởi nghĩa lam sơn, tac pHẩm ược coi là bản tuyên ngôn ộc lập, tuyên bố về nên ộ hùng văn còn mãi giá trị nghìn đời sau của đất nước ta. Về NGHệ Thuật, đó là sự kết hợp hài hòa giữa yếu tố chính luận, thể hiện ở kết cấu lý luận chặt chẽ, lập lận sắc bén, lời văn đanh thrép, hùng hồn, và chất văt văt vĂn vĂn văt văt văt văt văt văt vă văn rất giàu cảm xúc, câu văn giàu hình tượng.

        cảm nhận Đại cáo bình ngô đoạn 1 – mẫu 2

        nói ến nguyễn tréi lài ến một nhà nho yêu nước hết lòng, không những yêu nước, ông còn bich Truyền ạt nó ến với mọi người thôi thòi bat. nguyễn trãi có vốn hiểu biết sâu rộng trong nhiều lĩnh vực, hơn cả là chính trị và văn chương. sự nghiệp văn chương của ông bừng sáng với những tac pHẩm như: bình ngô ại cao, quốc âm thi tập, ức trai thi tập, … trong số đó bình ngô ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ ạ. tuổi nguyễn trãi sáng ngời trên văn đàn. Ở bình ngô đại cáo, đoạn một cho ta nhiều cảm nhận sâu sắc về tư tưởng nhân nghĩa – yên dân của một nhà nho-ĩ.

        trong câu thơ ầu tiên nguyễn tríi đã mượn lời ể bài tỏ tưng ca nhân ồng thời cũng là quan niệm tư tưởng nho giáo của nước ta lúc bấy giờ:

        “việc nhân nghĩa cốt ở yên dânquân điếu phạt trước lo trừ bạo”

        hai câu thơ hàm chứa tư tưởng lỗi lạc trong nho giáo, bởi lẽ nhân nghĩa chính là mối quan hệ tốt đĺp giữa ngời với. tưng nhân nghĩa này ược tac giả vận dụng vào chính trị ểa ra bài học cho with cháu ời sau, ý chỉ nhân nghĩi lấy dân làm gốc, nhhân ngh ĩ ĩhn “n ừ” n “n” n “n” n “n” n “n” y “y” y “y” “y” y “” , đây cũng là tư tưởng cốt lõi xuyên suốt bài cáo.

        Ở các câu tiếp theo tác giả tự hào đưa ra nhiều dẫn chứng cụ thể từ lịch sử nghìn năm văn hiến với giọng điệ:h

        “như nước ại việt ta từ trướcvốn xưng nền văn hi đã lâunúi sông bờ cõi đã chiaphong tục bắc nam cũng kháctừ triệu, đinh, lý, trần bao ời xây xây nề đế một phươngtuy mạnh yếu từng lúc khác nhausong hào kiệt đời nào cũng có.”

        ọc từng câu chữ, ta thấy nểc trước một tượng đài bất tử của văn chương, chỉng bằng những câu thơ ngắn gọn, thnd ớn ớ ớt ớt ớ n. giọng điệu tự hào. nhưng không vì đó mà câu thơ mang tính chủ qan, bởi ở đoạn thơ trên nguyễn tríi tự hào so bềc ta với các triều ại khác ểt ại việt trong cai nh. bằng cách này, người đọc sẽ không thể phủ nhận sự đúng đắn trong vấn đề mà tác giả muốn đề cập. dẫn chứng được ông chọn lọc vô cùng thuyết phục, rằng Đại việt là nước độc lập có nền văn hiến lâu đời, có truyền thống tốt đẹp và có nền văn hóa riêng biệt, mỗi vùng miền trên đất nước đều mang những phong tục tập quán khác nhau. bên cạnh đó, nhà thơ còn so sánh ta cùng các triều đại phong kiến ​​phương bắc với giọng điệu hùng hồn. tất cả như một lời nhấn mạnh, lời tuyên bố cho sự tồn tại độc lập chủ quyền của một quốc gia.

        nhưng nếu chỉ dừng lại ở đó, người ọc vẫn chưa thấy hết ược giá trị truyền thống tốt ẹp của một xột dan hột vì vậy, ông điểm qua các sự kiện lịch sử lừng lẫy khiến ngoại bang phải khiếp sợ:

        “lưu cung tham công nên thất bạitriệu tiết thích lớn phải tiêu vongcửa hàm tử bắt sống toa đôsông bạch ằng giết tươi ô mãviệc xưa xem xem xem xem xem xem xem c cò.

        mỗi chiến công ược liệt kê vông rõ ràng từ ịa điểm, ến kết quả, sở dĩ tac giản nêu ra hàng loạt như vậy không chỉ ấ ể tển l ố ốt ố ốt ố ốt ố t. còn ẩn ý răng đe giặc ngoại xâm về thất bại của tổ tiên chúng. Ở Một Góc Nhìn Rộng Hơn ta Thấy ượC, Nguyễn Tríi đang ưa Ra Một Lời Tuyên Bố Trịnh Trọng, ại Việt Là nước Co Nền Văn Hiến, Có Truyn Thn -Vă HON HON, CONC. tố cần thiết để hưởng độc lập tự chủ. NếU Kẻ Nào Có ý ịnh

        đoạn 1 của bình ngô ại cáo mang ậm dấu ấn chynh luận cancion vẫn có sự xen lẫn của cảm hứng trữ tình nhằm ằm khơi gợi cỺ Ỻ khơi gợi c Trải dài đoạn trích là tưng nhân nghĩa xuyên suốt ược nhấn mạnh, đó không ơn thuần là tưng mang giá trị lịch sử mà đó chính lài bài học l ọ h.

        qua đoạn 1, nguyễn trãi đã thành công thể hiện quan niệm cũng như tư tưởng cần truyền đạt một cách tài ba thông qua câu chữ. Ể rồi ta cảm ược từng luồng nóg rạo rực nơi tim như cảm xúc của tác giả sống dậy ngày trước, đó là niềm tự hàe là của nước việt, là sự xúc ộm ni n or ớ ể ể ướ ể ể ể. hom no. vì lẽ đó, chúng ta là những thế hệ trẻ cần rèn giũa, học tập để góp phần gìn giữ, phát triển đất nước ngày một.

        cảm nhận binh ngô Đại cáo đoạn 1 – mẫu 3

        nguyễn trãi không chỉ là một bậc quân thần yêu nước mà ông còn có tài năng văn thư độc nhất vô song. Ặc Biệt, Trong Gia Tài văc ồ sộ của thi hào, thì “bình ngô ại cao” vẫn ược coi là “angiên cổ hùng văn” giữa dòng chảy lịch sử củi ại ại ại ại ại ại ại ại ại ại ại ại ại ạ dẫu qua bao nhiêu thế hệ vẫn lưu danh sử sách muôn đời. Đoạn thơ một trích trong “bình ngô ại cao” một lần nữa đã cho thấy sự mới mẻ, tiến bộ trong cach nhìn, cũng như quan niệm về ộc lập, chủn và những nhá nhá nhá nhá nhá NHễ NHễ NHễ NHễ NHễ NHễ NHễ NHễ NHễ NHễ NHễ NHễ NHễ NHễ NHễ NHễ NHễ NHRAN CẹNC CẹNC CẹNC CẹNCY NHễ N -THễN CẹNC CẹNC CẹNC CẹND NHễN CẹNC CẹNC .

        “việc nhân nghĩa cốt ở yên dânquân điếu phạt trước lo trừ bạo”

        “nhân nghĩa” là tư tưởng cốt lõi, xuyên suốt cả tác phẩm bình ngô ại cáo, đó là tưởng yêu thương dân, rộng hơn là lòng tương ộng ềng ềng ềng ềng ững ững ềng ềng ềng ềng ềng ềng ềng ềng ềng ềng ềng. nghĩa, xả thân vì lý tưởng lớn, không vì quỷ kế hèn mọn mà chịu khuất phục. tư tưởng “nhân nghĩa” của nguyễn trãi ược ảnh hưởng khá nhiều bởi tư tưởng của ạo phật, do đó mà thấm nhuần tính nhân văn và những chân giá nhân nghĩa với nguyễn trãi là “yên dân”, nghĩa là làm sao ể nhân dân có cuộc sống ấm no hạnh phúc, an lạc, thái bình, thịnh trị, không có có có có có có ơn ơn l. muốn được như thế, điều mà quân điếu phạt phải làm, cần phải nêu cao đó là “trừ bạo”. Chỉ Khi diệt trừ các thế lực bạo tàn, đang lă le xâm lược bờ cõi nước ta thì dân chung can ra mới không pHải chịu cảnh loạn lạc, so tac thương vando ượng sống yên ổn ổn ổn Chỉ những gì xuất phát từ trai tim mới có crạ “chạm ến hồn muôn người”, tư tưởng “nhân nghĩa” nước, vì dân. do đó, nó là chân giá trị được ngợi ca và truyền tụng bao thế hệ.

        từ những trởn khôn nguôn về vệc nước tình dân, nhà thơ phong chiếu cai nhìn của mình về vấn ề chủ chủ quyền dân tộc, vềc lập, tự do của giang sơn:

        “như nước ại việt ta từ trước, vốn xưng nền vĂn hiến đã lâu.núi sông bờ cõi đã chia, phong tục bắc nam cũng khác.từ triệu, đinh, lý, trần bao ời gây nề hán, Đường, tống, nguyên mỗi bên xưng đế một phương.tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau,song hào kiệt đời nào cũng có”.

        trong đoạn thơ trên, một lần nữa thi hào nguyễn trãi khẳng định nền văn hiến lâu đời, khẳng định chiều dài lịch sử nghìn năm văn hiến của dân tộc, lập luận một cách hào sảng những chiến tích lừng lẫy của cha ông ta để góp phần giữ giang sơn vững chắc. nếu như trước đó, Trong “Nam quốc sơn hà”, tac giả lý thường kiệt cũng khẳng ịnh ộc lập về chủ quyền, lãnh thổ của dân tộc, nhưng dựa vào nhầng chứng nào có sự trừu tượng, xa xôi. nhưng ến nguyễn trãi, ông đã lấy qua trình lịch sửng nước và giữ nước của dân tộc ể làm bảo chứng, do đó vô c cùng thuyếtt phục, gũi, mà rất. Ồng thời, việc ặt ngang hàng nước ta với các nước phương bắc phần nào giúp ta thấy ược niềm tự hào, vẻ vag của chiều dài lịch sử dân tộc. Ặc biệt, trong đoạn thơ này, nguyễn trãi không chỉ khẳng ịnh chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, mà còn thể hiển niềt ặt đá vào cac thế hệ hùng hazo ặt ặnt. giờ, đó phần nào cũng thể hiện sự mới mẻ, tiến bộ của thi hào nguyễn trãi.

        Để tiếp tục khẳng định những chiến tích hào sảng của dân tộc, nhà thơ tiếp tục đưa ra một loạt dẫn chứng thép khẳng định đanh thép, người đã nhắc lại nhiều chiến thắng lừng lẫy của nước Đại việt như một lời khẳng định sự thất bại thảm hại của kẻ thù:

        “Lưu Cung Tham Công nên thất bại, triệu tiết thích lớn pHải tiêu vong.cửa hàm tử bắt sống toa đô, sông bạch ằng giết tươi ô mã.việc xưm xét, chứng cớng cớng cớng cớng cớng cớng cớng

        thất bại ấy của quân ịch không chỉ thể hi tham vọng cuồng vọng của quân ịch, phải chuốc lấy tiêu vong, mà còn pHần nào thển khh thh tế hùng, t. Ồng Thời, Nó Giống như một bản bảo chứng hùng hồn, đanh Thép cho những kẻ Muốn lă le xâm lược ất nước ta, rằng chúsg chắc chắc chắn sẽ chuốc lấy bại vong. cach dùng những dẫn chứng mang tính liệt kê dồn dập pHần nào giúp ta thấy ược mạch khí thế oai pHong, lẫm, niềm tự hào vang dội của người viết bài cao.

        Đại cáo bình ngô, giống như bản tuyên ngôn độc lập thứ hai đầy hào sảng của dân tộc Đại việt. Đoạn thơ một vừa mở ầu như một khúc hùng ca hân hoan, vang vọng chiến công, chiến tích lẫy lừng ể đanh thép buộc tội ộa ph quân giảc.

        cảm nhận đoạn 1 bình ngô Đại cáo – mẫu 4

        SIN RA TRONG MộT GIA đìnH VốN COR TRUYềN THốNG YêU NướC VÀ VÓ HọC, NGUYễN TRÍI đã SớM ượC TIếP Xúc và thấu hiểu những tưng nềng của nho giáo. nguyễn trãi không chỉ là nhà nho, bậc kì tài về chính trị và quân sự mà ông con là nhà văn, nhà thơ nổi tiếng của thời đại. những sáng tác của nguyễn trãi luôn lấp lánh chủ nghĩa yêu nước sâu sắc và tác phẩm “bình ngô ại cáo” là một trong sốm Ỻ nh nh Ặc biệt, đoạn mở ầu tác phẩm “bình ngô ại cáo” đã nêu lên một cách rõ nét luận ề ề chính nghĩa làm tiền ềi t cho to.

        trước hết, đoạn mở đầu tác phẩm đã nêu lên tư tưởng nhân nghĩa sâu sắc, độc đáo.

        việc nhân nghĩa cốt ở yên dânquân điếu phạt trước lo trừ bạo.

        như chúng ta đã biết, từ ngàn ời nay, trong hệ thống quan ni ệm tưng của nho giáo, “nhân nghĩa” là một quan niệm tưng cốt lõi, ệm nón, n. with người với with người trên cơ sở của tình thương và đạo lí. Xuất thân là một nhà nho, vì thế, cr lẽ hơn ai hết, nguyễn trãi thấu hiểu sâu sắc quan điểm này của nho giáo và lựa chọn nó làm nền tảng tống tống tống tống tống cốt lõt lõt. NHưNG HếT THế, VớI NGUYễN TRÍI, NềN TảNG CốT YếU CủA “NHâN NGHĩA” CHYNH Là Yên Dân, Là đem ếN CHO NHâN CUộC SốNG BìnH YêN, ấM êM Và HạNH Phúnc. Ồng Thời, ông cũng chỉ ra rằng, ể dân ược yên thì việc quan trọng cần pHải làm đó chính là “trừ bạo”, là đánh đuổi những kẻ tàn bạo đang xâm nhân dân vào cuộc sống cơ cực, khốn khó, lầm than. NHư VậY, Có Thểy, TưNG NHâN NGHĩA CủA NGUYễN TRÍI LUP GắN LIềN VớI NHâN DâN, LấY DâN Làm GốC, Làm nền tảng vì vì nhân mà đnh so tàn á/qu.

        không chỉ nêu lên tư tưởng nhân nGhĩa làm nền tảng chân lín vững chắc, trong phần mở ầu của bài cao, tac giả nguyễn trín còn nên chân chân lí ộc lậc lậc lậc lậc lậc lậc lậc lậc lậc lậc lậ >

        như nước ại việt ta từ trướcvốn xưng nền văn hi đã lâunúi sông bờ cõi đã chiaphong tục bắc nam cũng kháctừ triệu, đinh, li, trần bao ời xây nề một phươngtuy mạnh yếu từng lúc khác nhausong hào kiệt đời nào cũng có.

        chỉ bằng những câu thơ ngắn gọn nhưng có lẽ cũng đủ để nguyễn trãi điểm lại một cách đầy đủ và rõ nét những truyền thống từ lâu đời của dân tộc, đó cũng chính là chân lí độc lập khách quan mà ông muốn đề cập tới. nước Đại việt cũng như bao dân tộc khác có nền văn hiến từ lâu đời, có lãnh thổ riêng đã được phân định rõ ràng và cùng với đó mỗi vùng miền đều có những nét phong tục, tập quán riêng, mang bản sắc riêng của dan tộc Đại việt. thêm vào đó, với thủ pháp đối lập, tác giả nguyễn trãi còn đặt các triều đại của nước Đại việt sánh ngang với các triều đại phong kiến ​​​​phương bắc, điều đó không chỉ khẳng định nền độc lập của dân tộc mà qua đó còn thể hiện niềm tự hào về những truyền thống, về lịch sử ngàn năm của dân tộc.

        thêm vào đó, trong những câu thơ kết thúc đoạn mở ầu của tác phẩm, tác giả nguyễn trãi đã khéo léo điểi những ếng ến lthy, ếhu ếngn thy, ếhu ếngn lthy p>

        Lưu Cung Tham Công nên thất bạitriệu tiết thích lớn phải tiêu vongcửa hàm tửt sống toa đôsông bạch ằng giết tươi ôi mãviệc xưa xem xem xem xemsg xemsg cứ cứ cứ cứ cứ cứ

        tac giả đã ưa ra những chứng cứ, những sực việc đã xảy ra trong lịch sử với sựt thất bại thảm hại của quân giặc – lưu cung, triệu tiết, toa đ, ô m ịt ịt ịt ịt ịt ịt ịt ịt ịt ịt ịt ịt ịt ịt , về sự chiến thắng tất yếu dành cho những con người, những dân tộc luôn đứng trên nền tảng của chính nghĩa đểu tranh.thy, đoạn mở ầu của tác phẩm “bình ngô ại cáo” với giọng văn hào hùng, tràn ầy niềm tựnhn nng ngurg đtmt nhmt nnht nnht nnht nnht nnht nnht nnht nnht nnht nnht nnht nntnd lí độc lập khách quan của dân tộc. chính điều đó là nền tảng tư tưởng vững chắc xuyên suốt toàn bộ tác phẩm.

        xem thêm: chứng minh Đại cáo bình ngô là một bản tuyên ngôn độc lập

        cảm nhận đoạn 1 bình ngô Đại cáo – mẫu 5

        sau thời gian cầm cự và tạm hoà hoãn, từ năm 1424, lê lợi đã chuyển sang thời kì tổng phản công. Đến cuối năm 1427, khi 15 vạn quân tiếp viện của giặc tan tành, buộc vương thông phải giảng hoà. cuộc khởi nghĩa lam sơn đã kết thúc thắng lợi. Đất nước ta bước vào thời kì mới. trong không khí tưng bừng của toàn dân tộc đón mừng xuân chiến thắng, đầu năm 1428 nguyễn trãi đã thay lê lợi thảo bài cáo này để tuyên bố với nhân dân cả nước biết: cuộc kháng minh đã thành công rực rỡ, đất nước trở lại thanh binh.

        việc nhân nghĩa cốt ở yên dânquân điếu phạt trước lo trừ bạo

        nhân nghĩa là quan niệm tư tưởng nhân sinh của nho giáo. nhân nghĩa là mối quan hệ tốt đẹp giữa người với người trên cơ sở tình thương và đạo lí

        và cũng theo quan niệm của nho giáo, nhân nghĩa là cái gốc của sự việc. Trong Thư Số 8 Trả Lời phương chynh, nguyễn trãi đã từng nói: “phàm mưu ồ việc lớn phải lấy nhân nghĩa làm gốc, làm n công lớnn lấy nhĩa làm”

        nhân nghĩa mà nguyễn trãi nói đến trong bài cáo là “cốt ở yên dân”. và vì thế muốn thực hiện được nó ta phải “trước lo trừ bạo”

        bằng hai câu mở ầu, không chỉ nêu nên tưng nhân nghĩa mà nguyễn trín còn nhấn mạnh mục đích và phương tiện ể thực hiện tưng nhân âa a a a a nhân nghĩa phải biết tiêu trừ tham tàn bạo ngược, bảo vệ cuộc sống yên ổn cho nhân dân.

        nhân nghĩa mà tác giả nói tới là nhân nghĩa chân chính, chứ không phải giả nhân giả nghĩa như bọn giặc vẫn huênh hoang

        và cũng bằng cách vào ề lý luận khái quát, tác giả đã gây ược không khí trang trọng thích hợp cho bài cáo và ồng thời xác ịnh rõ ư lậháp<p

        sau khi khẳng ịnh lập trường chynh nghĩa của cup khang chiến về mặt ạo lý, nguyễn tríi tụp tục khẳng ịnh tanh thực tế của ạo lí đo li đo đo đo đo đ đo đo lí đo lí đo đo đo đo đo đo lí đo lí đo đo đo đo đo lÍ đo

        mà trước hết ông khẳng định sự tồn tại của nước Đại việt như một chân lý khách quan:

        như nước Đại việt ta từ trướcvốn xưng nền văn hiến đã lâusông núi bờ cõi đã chiaphong tục bắc nam cũng khác

        nền văn hóa ại việt, nền văn hóa thăng ược hình thành, xây dựng và phát triển qua một quá trình lịch sử “đã lâu”, Ỻã c “t Ại Việt Không chỉ có lãnh thổ chủ quyền “sông noui bờ cõi”, màn còn có thUần phong mỹc tục mang bản sắc riêng, cr lịch sử riộng, chế ộ ộ ộ ộNg “ờp”, đm. một phương, có nhiều nhân tài hào kiệt…”

        khac với ý trong bài hịch, tổc ở ở đây không phải ược hình dung bằng thati ấp, bổng lộc, gia quyến, vợ with, tông miếu phần mộ … niệm trừu tượng ược ượ Cương vực lãnh thổ, có qua trình ộc lập, có quốc hiệu, có vem

        ến đây, Giọng điệu câu vĂn ngắn gọn, khoẻ, chắc, cach lập lận chặt chẽt lớn trong không gian, thời gian, với truyền thống đấu tranh anh dung của nó.

        từ xa xưa chính sách đồng hóa của phong kiến ​​​​trung quốc nhất là bọn giặc minh rất hiểm độc. Chung bắt nhân dân ta theo pHong tục trung quốc, Ăn mặc kiểu trung quốc, ể tóc kiểu trung quốc, bó chân kiểu trung quốc, hòng làm cho ý thức dân tộc ta bị tiêu vong. nhưng dân tộc ta vẫn tồn tại vì

        truyền thống đấu tranh anh dũng bất khuất của dân tộc:

        từ triệu đinh lí trần bao ời gây nền ộc lậpcùng hán ường tống nguyên mỗi bên xưng ếế một phươngtuy mạnh Ỻnh Ỻngu t.

        dân tộc ta có một lịch sử chiến đấu oanh liệt, có thể sánh ngang với trung quốc. những chiến công của anh hùng dân tộc ta như ngô quyền, hưng Đạo còn ghi trong sử sách, những trận bạch Đằng, hàm tử được mu. hãy xem: lưu cung thất bại, triệu tiết tiêu vong, toa Đô bị giết tươi, Ô mã bị bắt sống. Đâu có phải là lời nói suông. Đó là một thực tế khách quan.

        và với lối diễn ạt sone đôi tương phản, tac giả đã khẳng ịnh ược Truyền thống ấu tranh cũng như tư ộc lập tự cường của dân t ta. ta nói đến truyền thống dân tộc để ta tự tin, giặc nghe để chúng kinh hoàng. quả vậy, dân tộc ta chẳng những đã phát huy thắng lợi trong việc ấu tranh chống phong kiến ​​trung quốc, mà còn tiếp tục ấu tranh đánh ổ ách thực dân pch ật. và trước sau, thời nào cũng vậy, toàn thắng ắt về ta.

        pHần một của bài cao là một lời khẳng ịnh hết sức tự hào và ầy khoa học về ất nước: đây là một ất nướcco Có nhân nghĩa, Có n n. làm triết lí sống nên mớic ược nền văn hiến lâu ời ến như vậy, mới đálh thắng ược bọn xâm lược phương bắc, những không có chús “nhhĩ đc. tấm lòng của nguyễn trãi ối với ất nước: ông hết sức tự hào về non sông này tấm lòng ấy chắc chắn sẽ không bao giờ phai nhạt theo nĂm than và thời gian.

        cảm nhận đoạn 1 bình ngô Đại cáo – mẫu 6

        trong lịch sử việt nam, nguyễn trãi là một nhân vật lịch sử có tên tuổi, được biết đến với trí võ song toàn. trí tuệ, tài năng và phẩm chất của ông là ánh sao khuê không bao giờ lụi tắt, soi sáng tới tận muôn đời sau. Không chỉ đegon ryl chus cuộc kháng chiến chống quân minh xâm lược, gip pHần lập ra nhà hậu lê, ông còn ể ểi sự nghiệp văn chương ồ sộ sộ sộ vớng m ìng m. “bình ngô ại cáo” là áng “thiên cổ hùng văn” trong lịch sử, tổng kết cuộc kháng chiến mười năm chống quân minh và mởt kỉ nguyên mh. Đoạn đầu của tác phẩm đã khẳng định được tư tưởng nhân nghĩa cùng chân lý độc lập của dân tộc Đại vi

        “việc nhân nghĩa cốt ở yên dân, quân điếu phạt trước lo trừ bạo; như nước ại việt ta từ trước, vốn xưng nền văn hiến đã lâu, núi sông bời đi đi đc, ttc khc. từ triệu, đinh, lý, trần bao ời xây nền ộc lậpcùng hán, ường, tống, nguyên mỗi bên hùng cứ một phương; tuy mạnh yếu có lúc khc nháu, sanc. thất bại;triệu tiết thích lớn phải tiêu vong;cửa hàm tử bắt sống toa Đôsông bạch Đằng giết tươi Ô mãviệc xưa xem xéng”, c hi c”p”

        bài cáo được mở đầu bằng một tư tưởng nhân nghĩa có ảnh hưởng sâu sắc từ nho giáo. khái niệm nhân nghĩa theo tác giả chính là tư tưởng, hành động vì con người, đấu tranh cho lẽ phải để bảo vệ cho đời sờ cong Đời sống nhân dân no ấm, hạnh phúc thì đất nước mới có thể phát triển bền vững được. Vậy, những người ứng ầu ất nước phải việc yên dân, trừ bạo, dẹp yên ược bọn xâm lược và cả bè lũ tay sai của chung ở trong nước ể bảo vàc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc sốc s tÓm lại, tư tưởng nhân nghĩa của nguyễn trãi chính là muốn yên ổn dân chúng thì phải dẹp ược bạo loạn ạn ực ững th

        tiếp Theo, tac giả nguyễn tréi đã khẳng ịnh ược nền ộc lập vĩnh cửu trường tồn của ại việt: cc các triều đại trung quốc, có phong tục tập quán, có núi sông phân định rõ ràng. bằng giọng văn đanh thép hào hùng, nguyễn trãi đã truyền được lòng tự hào dân tộc sánh ngang với các triều đại xâm lược. nhờ những bằng chứng sắc sảo mài cao đã ược ví như bản tuyên ngôn ộc lập của dân tộc, khẳng ịnh việc xâm lược của triều ại àc là trung là trung l.

        cuối cùng, nguyễn trãi đã tái hiện lại những thất bại thảm hại của quân giặc sang xâm chiếm Đại việt. bằng những từ ngữ miêu tả sự thảm bại của tân giặc và tự hào về những chiến công oanh liệt của dân tộc, người ọc thấy ược 1 tinh thần hào sảng của nh.

        tóm lại, giá trị của bình ngô đại cáo là trường tồn mãi mãi với dân tộc.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button