Top 5 mẫu phân tích bài thơ Bếp lửa hay chọn lọc

Phân tích bài thơ bếp lửa hay nhất

Duới đây là các thông tin và kiến thức về Phân tích bài thơ bếp lửa hay nhất hot nhất hiện nay được bình chọn bởi người dùng

phân tích bài thơ bếp lửa của bằng việt bao gồm các mẫu bài phân tích bài thơ bếp lửa hay và chi tiết. từ đó giup người ọc cảm nhận ược rõ hơn về tình cảm bàu cháu thiêng liêng tac giả muốn thể hiện trong tac pHẩm. mời các bạn cùng tham khảo.

  • top 3 mẫu cảm nhận bài thơ Đồng chí hay chọn lọc
  • cảm nhận 2 khổ thơ đầu trong bài thơ về tiểu đội xe không kính
  • 1. dàn ý phân tích bài thơ bếp lửa của bằng việt

    i. mở bài:

    – giới thiệu về tác giả, tác phẩm:

    + bằng việt thuộc thế hệ nhà thơ trưởng thành trong phong trào kháng chiến chống mỹ. thơ ông trong trẻo, mượt mà, khai thác những kỉ niệm đẹp và ước mơ tuổi trẻ

    + bài thơ “bếp lửa” được sáng tác năm 1963 khi tác giả là du học sinh liên xô

    chủ đề bài thơ gợi lại những kỉ niệm về người bà và tình bà cháu sâu sắc, thấm thía

    ii. thanks bài:

    * những kỉ niệm tuổi thơ và tình bà cháu

    – dòng hồi tưởng về bà bắt nguồn từ hình ảnh bếp lửa

    + bếp lửa “chờn vờn sương sớm” – bếp lửa thực

    + bếp lửa “ấp iu nồng đượm” diễn tả sự dịu dàng, ấm áo, kiên nhẫn của người nhóm lửa

    → hình ảnh bếp lửa làm trỗi dậy dòng kí ức về bà và tuổi thơ

    – kỉ niệm về tuổi thơ nhiều gian khổ, thiếu thốn

    + “Đói mòn đói mỏi” người cháu thấy ám ảnh bởi nạn đói và what khứ đau thương của dân tộc

    + Ấn tượng về khói bếp hun nhèm mắt cháu để khi nghĩ lại “sống mũi còn cay”

    + dòng hồi tưởng, kỉ nệm gắn với âm thanh tiếng your wet ả ả ả ả ả ảt. mông, bao la, buồn vắng đến lạnh lùng

    + tâm trạng của cháu vì thế cũng tha thiết, mãnh liệt hơn bởi sự đùm bọc, che chở của bà

    – tuổi thơ khó khăn gian khổ nhưng cháu được mà yêu thương,che chở

    + ”bà dạy”, bà chăm” thể hiện sâu đậm tấm lòng nhân hậu, tình yêu thương vô bờ và sự chăm chút của bà đối với cháu

    + ngay cả trong gian khó, hiểm nguy của chiến tranh bà vẫn vững vàng – phẩm chất cao quý của những người mẹ việt nam anh hùng (vẫn vỷincháng) ẫn vững dhòng

    → qua dòng hồi tưởng về bà, những dòng cảm xúc của nhân vật trữ tình chynh là sự kết hợp, đan xen nhuần nhuyễn giữa cc yếu tố miêu tể, biể, nhi nhi ệ n tình yêu thương vô hạn đối với bà

    * những suy ngẫm chiêm nghiệm về cuộc đời của bà cũng như hình tượng bếp lửa

    – suy ngẫm về cuộc đời bà

    – từ những kỉ niệm, hình ảnh bếp lửa luôn gắn với hình ảnh người bà

    + hình ảnh bếp lửa kết tinh trong hình ảnh ngọn lửa: ngọn lửa của tình yêu thương, sự Hy sinh luôn ủ sẵn trong lòng bà ể làm sáng lên hy vọng, ý chí </

    một ngọn lửa lòng bà luôn ủ sẵnmột ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng

    This

    → hình ảnh người bà trong lòng cháu là người thắp lửa, giữ lửa và truyền lửa, truyền niềm tin, sức sống tới thế hƻp>

    – sự tần tảo, hi sinh của bà thể hiện: “lận đận đời bà biết mấy nắng mưa”: sự chiêm nghiệm của cháu về cuộc đp

    + điệp từ “nhóm” lặp lại bốn lần: người bà đã nhóm lên, khơi dậy những yêu thương, ký ức và giá trịt ẹt ẹp trong lòng người cháu

    – hình ảnh bếp lửa kết tinh thành hình ảnh ngọn lửa chất chứa niềm tin, hy vọng của bà

    + người cháu như phát hiện ra điều kỳu diệa cuộc sống ời thường “ôi kì lạ và thiêng líêng-bếp lửa”: người cháu thấm nhuần ược tình and u u thươc.

    * nỗi nhớ khắc khoải, khôn nguôi về người bà

    + lời tự bạch của đứa cháu khi trưởng thành, xa quê hương: người cháu vẫn cảm thấy ấm áp bởi tình yêu thương c vô b>

    + kết thúc bài thơ tác giả tự vấn “sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa?” : niềm tin dai dẳng, nỗi nhớ luôn thường trực trong lòng người cháu

    iii. kết bài:

    tác giả rất thành công trong việc sáng tạo ra hình tượng mang ý nghĩa thực, mang ý nghĩa biểu tượng: bếp lửa

    – kết hợp miêu tả, biểu cảm, tự sự phù hợp với dòng hồi tưởng và tình cảm của cháu

    – bài thơ chứa ựng triết lý, ý nghĩa thầm kín: những điều thiết của tuổi thơ của mỗi người ều có sức tỏa ng sáng, là biểu hiện cụ thể của tình yêu thương, quê hương

    2. phân tích bài thơ bếp lửa chi tiết nhất

    hẳn ai cũng có một quá khứ bên người thân, gia đình. strong thời kỳ đất nước chống giặc ngoại xâm, biết bao người đã rời khỏi gia đình để nhập ngũ, dốc sức đn vìt nhà thơ bằng việt cũng có một tuổi thơ mà bố mẹ ông đều đi đánh giặc. một mình sống với bà nhưng ông không hề cảm thấy cô đơn mà còn rất tự hào và vui sướng vì he được sống bên bà. Ông đã sáng tác nên bài thơ “bếp lửa” ể ể nói lên tình cảm của ông giành cho bà cũng như khẳng ịnh rằng bếp lửa khh.

    “một bếp lửa chờn vờn sương sớm.

    một bếp lửa ấp iu nồng đượm

    cháu thương bà biết mấy nắng mưa”

    ngay ba câu thơ ầu, điệp ngữ “một bếp lửa” đã đi liền với các từ lay chờn vờn, ấp iu… gợi cho ta cai cảm giác ấm ap với tình cảm chan chan. và ngay lập tức, hình ảnh người bà đã hiện lên. Ở đây, ella bà không hiện lên như một bà tiên mà ella hiện lên trong trái tim của người cháu de ella nhớ về người bà gian nan. từ hồi ức dần dần trở về dưới những dòng thơ của tác giả:

    “lên bốn tuổi cháu đã quen mùi khói

    năm ấy là năm đói mòn đói mỏi

    bố đi đánh xe, khô rạc ngựa gầy

    chỉ nhớ khói hun nhèm mắt cháu

    nghĩ lại đến giờ sống mũi con cay”

    trong tình cảnh nạn đói của đất nước, gia đình tác giả cũng không phải là ngoại lệ. bố ông còn with ngựa để đi đánh xe là may mắn lắm. nhưng cái không khí nghèo túng của toàn xã hội đã bao phủ tất cả. gần hai mươi năm sau, khói vẫn làm cay mắt tác giả. cái “cay” này không phải là cái “cay” do củi ướt, củi tươi mà cái cay đắng cuả những kỉ niệm đói khổ của nhiều người, trong.

    “tám năm ròng cháu cùng bà nhóm lửa

    tu hú kêu trên những cánh đồng xa

    khi tu hú kêu bà còn nhớ không bà

    bà hay kể chuyện những ngày ở huế

    tiếng tu hú sao mà tha thiết thế”

    “cháu c cùng bà nhóm lửa”, nhÓm lên ngọn lửa của sự sống và của tình yêu bà cháy bỏng của một cậu bé hồn nhi nhi. tình bà cháu đó đã gợi nên một liên tưởng khác, một hồi ức khác trong tâm trí thi sĩ thuở nhỏ. Đó là tiếng chim tu hú kêu. tiếng your wet Kêu như giục giã lúa mau chyn, người nông dân mau thot khỏi cai đói, và dường như đó cũng là một chiếc ồng hồa ủa ơ ơ ơ ế ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ rồi đấy!” từ “tu wet” ược điệp lại ba lấn làm ch âm điệu cấu thơ thêm bồi hồi tha thiết, làm cho người ọc cảm thấy như tiếng tu wet đang từ xa vọng về ti ềm. mơ hà, lúc văng vẳng từ những cánh đồng xa lâng lâng lòng người cháu xa xứ. tiếng chim tu hú khắc khoải làm cho dòng kỉ niệm của đứa cháu trải dài hơ, rộng hơn trong cái không gian xa thẳng của nỗi nhớ thương.

    “mẹ cùng cha công tác bận không về

    cháu ở cùng bà, bà bảo cháu nghe

    bà dạy cháu làm, bà chăm cháu học

    nhóm bếp lửa nghĩ thương bà khó nhọc

    tu hú ơi, chẳng đến ở cùng bà

    kêu chi hoài trên những cánh đồng xa!”

    qua đoạn thơ này ta thấy hiện lên một căn nhà quạnh quẽ giữa đồng, chỉ hẩm hút có một già một trẻ. Đứa trẻ thì “ăn chưa no, lo chưa tới”, with bà thì ốm yếu hom hem. bà phải xoay sở nuôi thân mình và nuôi cả cháu from her. vậy mà bà còn “bảo cháu làm, chăm cháu học” bên cạnh cái bếp lửa. hình ảnh bếp lửa ở đây không ghi dấu đắng cay nữa mà đó là hình ảnh của một căn nhà ấm áp, nương náu để u sin bàp.

    trong tám năm ấy, ất nước có chiến tranh, hai bà cháu phải rời làng đi tản cư, bố mẹ phải đi công tác, cháu vì thếi ở cùng bà trong quhian ờngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngng n. cháu như thế lại là một niềm hạnh phúc vô bờ.? cùng bà, ngày nào cháu cũng cùng bà nhóm bếp. và trong cái khói bếp chập chờn, mờ mờ ảo ảo ấy, người bà như một bà tiên hiện ra trong câu truyện cổ huyền ảo của cháu. nếu như ối với mỗi chung ta, cha sẽ làh chim ể nâng ước mơ của with vào một khung trời mới, mẹ sẽ lành hoa tươi thắm nhất ể ể ể à à à à à à à à , vừa là mẹ, vừa là cách chim, là một cành hoa của riêng ông. cho nên, tình bà cháu là vô cùng thiêng liêng và quý giá đối với ông. trong những tháng năm sống bên cạnh bà, bà không chỉ chăm lo cho cháu de ella từng miếng ăn, giấc ngủ mà còn là người thầy đầu tiên của de ella. she bà dạy cho cháu những chữ cái, những phép tính đầu tiên from her. không chỉ thế, she bà còn dạy cháu những bài học quý giá về cách sống, đạo làm người. nững bài học đó sẽ là hành trang mang theo suốt quãng đời còn lại của cháu. người bà và tình cảm mà bà dành cho cháu đã thất sự một chỗ dựa vững chắc về cả vật chất lẫn tinh thần cho đứa bng . Cho nên khi bây giờ nGhĩ về bà, nhà thơ càng thương bà hơn vì cháu đã đi rồi, bà sẽ ở với ai, ai sẽ người cùng bà nhóm lửa, ai sẽ c c ch nhữ ng ng ng ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở nhà thơ bổng tự hỏi lòng minh: “tu hú ơi, chẳng đến ở cùng bà?”. một lời than thở thể hiện nỗi nhớ mong bà sâu sắc của đứa cháu nơi xứ ngươi. Chỉ Trong một khổ thơ mà hai từ “bà”, “cháu” đã ược nhắc đi nhắc lại nhiều lấn gợi lên hình ảnh hai bà cháu how many đi, gắn bó, who quhng rời.

    chiến tranh, một danh từ bình thường nhưng sức lột tả của nó thì khốc liệt vô cùng, nó đã gây ra đau khổ cho bao ngườih, bao. và hai bà cháu trong bài thơ cũng trở thành một nạn nhân của chiến tranh: gia đình bị chia cắt, nhà bị giặc ốt cháy rụi …

    hàng xóm bốn bên trở vế lầm lụi

    Đỡ đần bà dựng lại túp lếu tranh

    vẫn vững lòng bà dặn cháu đinh ninh:

    “bốở chiến khu bố còn việc bố

    mày viết thư chớ kể này kể nọ

    cứ bảo nhà vẫn được bình yên!”

    cuộc sống càng khó khăn, cảnh ngộ càng ngặt nghèo, nghị lực của bà càng bền vững, tấm lòng của bà càng mênh mông. qua đó, ta thấy hiện lên một người bà cần cù, nhẫn nại và giàu đức hi sinh. dù cho ngôi nhà, túp lều tranh của hai bà cháu đã bị ốt nhẵn, nơi nương thân của hai bà cháu nay đ— the good. bà cứng rắn, dắt cháu vượt qua mọi khó khăn, bà không đứa con đang bận việc nước phải lo lắng chuyện nhà. Điều đó ta có thể thấy rõ qua lới dặn của bà: “mày có viết thư chớ kể này kể nọ. “cứ bảo nhà vẫn đươc bình yên!”. lới dăn của bà nôm na giản dị nhưng chất chứa biết bao tình. gian khổ, thiếu thốn, bao nỗi nhớ thương with bà đều phải nén vào trong lòng để yên lòng người nơi tiền tuyến. hình ảnh người bà không chỉ còn là người bà của riêng cháu mà còn là một biểu tượng riqu nét cho những người phụ nữa việt nam giàu ức hi sin

    “một ngọn lửa lòng bà luôn ủ sẵn,

    một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng”.

    hình ảnh ngọn lửa toả sáng trong câu thơ, nó có sức truyền cảm mạnh mẽ. ngọn lửa của tình yên thương, ngọn lửa của ni ềm tin, ngọn lửa ấm nưng như tình bà cháu, ngọn lửa ỏ ứ ồng si sáng bà luôn nhắc cháu rằng: nơi nào có ngọn lửa, nơi đó có bà, bà sẽ luôn ở cạnh cháu.

    những dòng thơ p>

    “nhóm bếp lửa ấp iu, nồng đượm”

    một lấn nữa, hình ảnh bếp lửa “ấp iu”, “nồng ượm” đã ược nhắc lại ở cuối bài thơ như một lần nữa khẳng ịnh lại cai tình cảm cảm sâc cat.

    “nhóm niềm yêu thương khoai sắn ngọt bùi”

    nhóm lên bếp lửa ấy, người bà đã truyền cho đứa cháu một tình yêu thương những người ruột thịt và nhắc cháu rằng không bao giờ được quên đi những năm tháng nghĩ tình, những năm tháng khó khăn mà hai bà cháu đã sống vơi nhau, những năm tháng mà hai bà cháu mình cùng chia nhau từng củ sắn, củ mì.

    “nhóm nồi xôi gạo mới sẻ chung vui”

    “nồi xôi gạo mới sẻ chung vui” của there are lài răng dạy cháu luôn phải mở lòng ra với mọi người xung quanh, phải gắn bó với xóm làng, ừng bao giờ có mộ. dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ”.

    bà không chỉ là người chăm lo cho cháu đấy đủ về vật chất mà còn là người làm cho tuổi thơ của cháu thêm đẹpẹn ền huy. người bà có trai tim nhân hậu, người bà kì diệu đã nhóm dậy, khơi dậy, giáo dục và thức tỉnh tâm hồn ứa cháu ểể Mai này cháu khôn lớn thành người. người bà kì diệu như vậy ấy, rất giản dị nhưng có một sức mạnh kì diệu tứ trai tim, tac có bắt gặp người bà như vậy trong “tiếng gà trưa” củaânân quỳnh:

    “tiếng gà trưa

    mang bao nhiêu hạnh phúc

    Đêm cháu về nằm mơ

    giấc ngủ hồng sắc trứng.”

    suốt dọc bài thơ, mười lần xuất hiện hình ảnh bếp lửa là mười lần tac giả nhắc tới bà.âm điệu những dòng dònh nhanh mạnh như tình cảm âng trểng tt tt. người bà đã là, đang là và sẽ mãi mãi là người quan trọng nhất đối với cháu de ella dù ở bất kì phương trời nào. bà đã trờ thành một người không thể thiếu trong trái tim cháu.

    giờ đây, khi đang ở xa bà nửa vòng trái đất, nhà thơ bằng việt vẫn luôn hướng lòng mình về bà:

    “giờ cháu đã đi xa. có ngọn khói trăm tàu

    có lưả trăm nhà, niềm vui trăm ngả

    nhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở

    sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa?”

    xa vòng tay chăm chút của bà ể ến vớí chân trờì mới, chynh tình cảm của hai bà cháu đã sưởi ấm lòng tác giả trong cái ủ công đl công. Đứa cháu nhỏ của bà ngày xưa giờ đã trưởng thành nhưng trong lòng vần luôn đinh ninh nhớ về góc bếp, nới nắng mưa hai bà có cháu. ỨA Cháu sẽ Không Bao Giờ Quên và chẳng thể nào quên ược vì đó chính là nguồn cội, là nơi mà tổi thơ của ứa cháu đã ược nuôi dưỡng ển lên t.

    qua bài thơ, bạn sẽ hình dung thấy ngay hình ảnh bếp lửa hồng và dáng người bà lặng lẽ ngồi bên. bếp lửa là hình ảnh đẹp nhằm gợi tả sự ấm áp của gia đình đối với mỗi người. bài thơ “bếp lửa” sẽ sống mãi trong lòng bạn đọc nhờ sức truyền cảm sâu sắc của nó. Bài thơ đã khơi dậy trong lòng chung ta một tình cảm cao ẹp ối với gia đình, với những người đ— điểm đẹp đẽ, người ta vẫn thường kể nhiều hơn. với “bếp lửa” nhà thơ bằng việt thực đã dắt dẫn người đọc vào sâu trong mạch kể, mạch hồi tưởng của ông. hồi ức đẹp một đi không trở lại của tuổi thơ được tái hiện không phải bằng một trí nhớ lan man, chắp vá. trai lại, ở sâu trong tiềm thức của tac giả, hình ảnh “bếp lửa” và “người bà” lúnc nào cũng tỏ sáng lạ kì – trở thành một điểm đi về trong cõi nhớ ớ. dòng suy tưởng và hoài niệm của người cháu xa quê nhà có lẽ ều ược khởi nguồn từ những hình ảnh ầy giản dị ị mthà thân, ược khởi nguồn

    vệc ồng hiện lên hình ảnh “bếp lửa” và “bà” trong bài thơ thật dễ khiến cho người ta có một sự liên tưởng về mối quan hệ lạ kì, Thiêng liêng. từ bếp lửa của củi rơm ến “bếp lửa” của lòng người có lẽ hơn bao giờ hết with người cảm nhận thật rõ về tình bàu, tình quê nồng ấm.

    một bếp lửa chờn vờn sương sớm

    một bếp lửa ấp iu nồng đượm

    cháu thương bà biết mấy nắng mưa

    lên bốn tuổi cháu đã quen mùi khói

    năm ấy là năm đói mòn đói mỏi

    bố đi đánh xe khô rạc ngựa gầy

    chỉ nhớ khói hum nhèm mắt cháu

    nghĩ lại đến giờ sống mũi con cay.

    cái “nỗi nhớ về bếp lửa” được nói trực tiếp cancion không vì thế mà giảm đi phần sâu lắng, tinh tế. hình ảnh “bếp lửa” gợi nhớ bằng nhiều giác quan bằng trí tưởng tượng. thị giác (chờn vờn sương sớm), cảm giác (ấp iu nồng đượm) và khướu giác (sống mũi còn cay) rồi xúc giác (hun nhèm mắt cháu). tác giả hướng mọi giác quan để quay về sống lại kỉ niệm trong trí tưởng tượng. dường như không còn cảm giác khoảng cách của thời gian ở đy nữa, mọi hình ảnh gắn với bếp lửa đã tái hiện chân thật, . hình ảnh bếp lửa còn gắn với người bà đầy thân thương. tuy không trực tiếp nói ra song người đọc hình dung được công việc của người bà : “nhóm bếp”. tuổi thơ của cháu gắn với bếp lửa, với mùi khói cay nhèm và cũng gắn chặt với bà. phải chăng hình ảnh: “một bếp lửa ấp iu nồng đượm” chính là hoá thân của tình cảm bà dành cho cháu. vì vậy có lẽ tìm về với bếp lửa quê nhà cũng chính là tìm về tuổi thơ sống bên bà dành cho cháu. sự tương đồng đẹp đẽ ấy dễ thường mấy ai nhận ra. Chỉ Có Bằng Việt Với ​​Khoảng Cách Thời Gian ầu ời Trong Sáng ược Gắn Bó Bên Bà Mới Cóc Có thể “Cảm” Sâu sắc ến thế, Cái Tưởng chừng qua Bình dị, Mộc Mạc. Đắm mình trong dòng hồi ức tươi mát của tác giả, chúng ta muốn tìm đến với những tình thương yêu nồng hậu như thế.

    “bà hay kể chuyện những ngày ở huế…

    cháu ở cùng bà, bà bảo cháu nghe

    bà dạy cháu làm, bà chăm cháu học

    nhóm bếp lửa nghĩ thương bà khó nhọc”.

    cái ấm áp của “bếp lửa” và “tình người” trong sự tương đồng, ta đã biết.

    Đằng sau đó dường như còn có một sự tương đồng nữa. bếp lửa và người bà đều là những gì gắn bó, thân thương nhất với kỉ niệm của cháu. NếU “BếP lửa củi rơm” gắn với cảm nhận “mùi khói”, với kỉmm “khói hun nhèm mắt cháu”, với dư vị “sống mũi còn cay” thì người bà gắn với tổi thơ sóc, vừa như một người bạn lớn. những kí ức như ùa vào trong tâm tưởng cháu. Đó là từ năm: “lên bốn tuổi cháu đã quen mùi khói”, lại cả những năm “đói mòn đói mỏi”, những lúc bà kể chuyện nhữngng ngày ở huếng kh ”n. từ lúc nào tuổi thơ nhỏ bé của cháu đã được truyền hơi ấm từ bếp lửa, từ bà ! một điều không thể ngẫu nhiên là: mỗi khi nhắc về bếp lửa thì lại thấy xuất hiện người bà và mỗi khi xuất hiện người bà lại thấy công việc củc củc củc củc củc củc củc củc

    nhóm bếp lửa nghĩ thương bà khó nhọc.

    không nói mà tình cảm vẫn dạt dào, không hô hào, bồng bột mà người ta vẫn không thể làm ngơ trước sự chân thành. Đó có lẽ là những gì bằng việt đã làm khi dựng lên hình ảnh song song mà hoà hợp với nhau giữa “bếp lửa” và “người bà”. Trong kỉ niệm, trong cảm xúc của mỗi nỗi nhớ, lír đã nhường chỗ chỗ cho tình cảm và cai rõ ràng, minh bạch đã nhoè đi ể ược thêm những cai màng, chậc. hình ảnh bà và bếp lửa qua tâm trạng ấy đã đồng nhất, hoà quyện với nhau. tuy một mà hai tuy hai mà một ể chỉ còn hiện lên trong tâm tưởng người cháu của một cai gì gì thật ấp iu, nồng ượmm.hình ảnh bếp lửa trong bài thơ ể ể ố ố ố ố ể ể đứa cháu phương xa ngàn dặm gửi tình thương nỗi nhớ về bà, về quê hương from her. nhưng qua dòng hồi tưởng nhẹ nhàng tươi mát của cháu, bếp lửa của củi rơm kia cũng không còn là bếp lửa bình thường như cai nhìn trước đó. Nó Trở Thành Một Hình ảnh Cứ Trở đi Trởi Trong Bài Thơ, Trong Tâm Trí Người Cháu Và Không Lần Nào Cái Bếp Lửa Bình DịY Không Gắn với hình ảnh người bà tảo tảo tảo tảo tả và vì lẽ đó mà người ta có cảm giác bếp lửa kia chính là tình cảm của người bà đôn hậu.

    nếu có một bếp lửa quê nhà vẫn “chờn vờn sương sớm” thì cũng có một ngọn lửa tình bà “ấp iu nồng đượm”. có lúc hai thứ lửa ấy cùng tách ra, lại có khi hợp cùng nhau. Khi tách ra nó gợi về những kỉ nệm: kỉm về bếp lửa củi rơm ”, “bà dạy cháu làm bà chăm cháu học”) nhưng khi đã hoà hợp với nhau nó trở thành một thứ tình cảm thiêng liêng, kì lạ biết bao trong. sống mũi con cay là thực của ngày xưa ngồi cạnh bếp lửa, bên bà và là thực của hôm nay (và chắc là mãi mãi) của tình bà cháu.

    “nhóm bếp lửa ấp iu nồng đượm

    nhóm niềm yêu thương khoai sắn ngọt bùi

    nhóm nồi xôi gạo mới xẻ chung vui

    nhóm dậy cả những tâm hồn tuổi nhỏ

    Ôi kì lạ và thiêng liêng – bếp lửa”.

    trong cai hoà quyện tuyệt vời, người ta thấy nóg cai ượm của bếp lửa củi rơm cũng như cai nồng cai ấm ap của bng.i “bếp lửa” kì lạ, thiêng liêng ấy nhom , “nồi xôi gạo mới” cũng dành nhóm cả “niềm yêu thương”, “tâthm tu tì”. thực là diệu kì. tại sao nói đoạn thơ trên là một trong những đoạn there are nhất của bài thơ, câu trải lời có lẽ nằm ở cai tình ấm lửa trong đó mà lúnc nào cũng ược ấp ủ. <.

    “một ngọn lửa lòng bà luôn ủ sẵn

    một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng”.

    tình cảm của bà rõ ràng đã được tượng trưng hoá với “ngọn lửa”. nếu ella nói “bếp lửa” e chưa thật trúng, con nói “ngọn lửa” thì người ta cảm thấy cái linh hồn, tình cảm đã nằm ởđó. ngọn lửa ấy phải chăng là tâm huyết, nhiệt huyết (chứa niềm tin dai dẳng) phải chăng là tình yêu (lòng bà luôn ủ sẵn). từ “bếp lửa” ến “ngọn lửa” có lẽ là hành t trnh từ cái ơn sơ giản dị ến những cái thiêng liêng cao cả, ế ẫn cái thhh. Một lần nữa hình ảnh “bếp lửa” hay “ngọn lửa” đã tục tục tôn cao lên tấm lòng chân chất, tình thương giản dị sắc mà đn hậu của bà. Có thể chấp nhận ược chăng khi ta hình dung “dai dẳng”, “thiêng liêng” ểể lúc nào cũng vậy hễ nhắi tới “bếp lửa” thì túmd giả ngườc.

    chẳng phải vô tình mà trong suốt bài thơ, hình ảnh “bếp lửa” cứ ám ảnh tâm trí bằng việt như vậy. không dưới mười lần tác giả nhắc tới hình ảnh đó và lần nào cũng kèm theo sự xuất hiện của bà. tác giả đang làm cái công việc của người đi so sánh, thí dụ giá trị hai vẻ đẹp “bếp lửa” và “người bà” chăng ?

    không hẳn như vậy! Đọc kĩ lại ta thấy bằng việt đã làm một mĩ từ pháp có hiệu quả cao nhất: ẩn dụ. hình ảnh bếp lửa là ẩn dụ của ngọn lửa nồng hậu nơi người bà, và tình cảm người bà chynh là ẩn dụ ngọn lửa – một thứ tình yêu cả nhất. ta đã biết nhai tát ểi ểi đi l. “bếp lửa” tượng trưng cho cái đơn sơ, khiêm nhường. Đã Bao Giờ Chung ta nghĩ về bếp lửa nhà mình như thế này chưa: nó giản dị, ơn sơ (chỉ vài that củi, một ôm rơm, một cai kiềng là thành một bếp lửa). nó cũng thật khép nép khi thu mình vào trong góc bếp chật chội. nhưng bếp lửa cũng là một cái gì đó rất ấm áp nồng đượm (những ngày đông lạnh thấu da thấu thịt). người bà cũng vậy: thật chân chất, mộc mạc, dân dã, quê kiểng song ẩn chứa tình yêu vô bờ, tha thiết, chan chứa. qua with mắt nhà thơ, bếp lửa và bà bình dị, cao quí, thiêng liêng. lấy hình ảnh của bếp lửa ể nói về tình cảm của bành choc mình, thiết tưởng bằng việt pHải nặng lòng với bà, với of her quê hương of her Lắm.

    một ứa with xa quê hương, một ứa cháu xa bà luôn luôn thường trong nỗi nhớ về “bếp lửa” – về tình yêu ấm nồng tưởng như cai lạnh cai cô ô ô ườ ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở ở đ đ. nhưng nhớ về cai

    “giờ cháu đã đi xa. có ngọn khói trăm tàu

    có lửa trăm nhà. niềm vui trăm ngã

    nhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở

    ¿sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa?…”

    trong tình cảm của bà có tình cảm của đất nước, tác giả nhớ đến tình bà cũng là nhớ đến đất nước ơ qu. Co người từng nói: “Lòng yêu nhà, yêu làng xóm, yêu miền quên trở nên lòng yêu tổc quốc” nói như vậyco nghĩa là tình cảm của bà trở nên lòng yêu tổc quốc là q dành cho những người xa quê. hành trình từ “bếp lửa” đến “bếp lửa” là hành trình của giọt nước hoà vào suối và đổ ra sông… càng ngày càng thiêng cỪng, cao. “bếp lửa” là một dòng hồi tưởng “chờn vờn”, “nồng đượm”, rực sáng mãi không thôi trong lòng những người dù chỉ ớn ớn ớn làm sao chúng ta sống lại tuổi ấu thơ cảm động bên người bà yêu dấu với tình thương bao la, sâu đậm ở một miềnquên quĕn. một ngọn lửa mãnh liệt như vậy liệu có bao giờ vụt tắt được chăng?

    Phân tích bếp lửa

    3. phân tích bếp lửa-mẫu 1

    những kỉ niệm tuổi ấu thơ ai mà chẳng có. tế hanh có “with sông xanh biếc” với những người bạn bè bơi lội, vui đùa. giang nam có “thuở còn thơ ngày hai buổi đến trường”. nguyễn duy có một sân “chơi đáo, chơi vòng” của bạn bè cùng lứa, có tuổi thơ thả hồn với đồng ruộng. bằng việt cũng có một tuổi thơ da diết vọng về với hình ảnh người bà thân yêu. chính tình cảm bà cháu thân thương, ấm áp đã đan dệt thành một bài thơ đầy xúc động và khơi gợi nhiều ý nghĩa. Đó là bài thơ “bếp lửa”.

    khi nhớ về quê hương, người ta thường nhớ vềng kỉ niệm gắn bó với làng quê cor with sông xanh biếc, cây đa, bến nước, sân đình that thương về bếp lửa:

    “một bếp lửa chờn vờn sương sớm

    một bếp lửa ấp iu nồng đượm”

    từ láy tượng hình “chờn vờn” giúp ta hình dung ánh lửa hồng khi mờ khi tỏ trong sớm mai, gợi về cái mờ nhòa của kí ức theo gian th. người cháu xa nhà không thể nào quên được bếp lửa bình dị, thân quen. không chỉ thấy cái “chờn vờn” của ngọn lửa mà ella cháu còn cảm nhận được cái hơi ấm của màu than đỏ đang “ấp iu nồng đư”. từ láy “ấp iu” vừa diễn tả chính xác công việc nhóm lửa vừa gợi bàn tay khéo léo, kiên nhẫn và tấm lòng chăm chút của ngưhóm b. tình cảm trào dậy một cách tự nhiên:

    “cháu thương bà biết mấy nắng mưa!”

    “nắng mưa” là hình ảnh ẩn dụ quen thuộc gợi ra bao vất vả, nhọc nhằn, thăng trầm trong cuộc đời bà để nuôi cháu khôn. chữ “thương” được dùng thật đắt qua vần thơ cảm thán đã gói trọn bao cảm xúc của cháu dành cho bà. từ đây bà và bếp lửa là hai hình ảnh sóng đôi, đi suốt dọc bài thơ và theo cả nỗi nhớ của người cháu. từ bếp lửa nhớ về người nhóm lửa, ký ức đưa người cháu trở về những năm lên bốn tuổi:

    “lên bốn tuổi cháu đã quen mùi khói

    năm ấy là năm đói mòn đói mỏi,

    bố đi đánh xe, khô rạc ngựa gầy,

    chỉ nhớ khói hun nhèm mắt cháu

    ¡nghĩ lại đến giờ sống mũi con cay!”

    tuổi thơ của cháu không phải là vòm trời cổ tích cao rộng với những phép màu diệu kì của ông bụt, bà tiên. Tuổi thơ của cháu thật nhọc nhằn, quen mùi khói bếp nhà nghèo và có cóg đêm ghê rợ của nạn đó n -nm 45. Thành ngữ “đói mòn đói mỏi” diễ tả tả tả tả tả tả cá ề ề ề ề ề ề ề của biết bao nhiêu with người.

    người bố đi đánh xe với con ngựa gầy, tất cả trong mùi khói hun đến nghẹt thở, nao lòng cả tuổi thơ. nghĩ mà thương tuổi thơ gian khó, nghĩ mà cồn cào một nỗi nhớ thương bà. cái cay nồng mà người cháu cảm nhận ược không phải là mùi khói bếp mà đó chính là dư vị tuổi thơ ánh trong tâm thức de ella mỗi dtr năm tháng qua đi nhưng nó đã trở thành vết thương lòng đâu dễ nguôi ngoai.

    qua những năm tháng đói mòn đói mỏi lại nhớ về kỉ niệm những năm chiến tranh “mẹ cùng xa công tác bận không về”. tám năm cháu ở cùng bà. bên ánh lửa bập bùng, bà vừa là cha, là mẹ, bà dạy dỗ cháu nên người:

    “cháu ở cùng bà, bà bảo cháu nghe,

    bà dạy cháu làm, bà chăm cháu học”

    sự xuất hiện của hàng loạt những động từ “dạy”, “bảo”, “chăm”, “học”, “ở”, “nghe”, “làm” diễn tả những công việc lầmng c th. mỗi cử chỉ của bà đều thấm đẫm tình yêu thương, sự cưu mang, đùm bọc cháu. bếp lửa còn đánh thức thêm kỉ niệm nữa của tuổi thơ of her, kỉ niệm với tiếng chim tu hú. tiếng chim tu hú là âm thanh quen thuộc của làng quê mỗi độ vào hè.

    tiếng chim râm ran trong vòm la, trên canh ồng, cứ khắc khoải kêu hoài, kêu mãi, giục giã cả một khoảng trời, khiến cho lòng người trỗi dậy những hoài niệm nhớm nhớ nHớm nhớm nhớm nhớm nh nhà thơ đang kể chuyện mà như tách hẳn ra để trò chuyện cùng bà:

    “khi tu hú kêu, bà còn nhớ không bà?

    bà hay kể chuyện những ngày ở huế.”

    những câu chuyện đó là sự từng trải của cuộc đời bà và bà muốn nhắc nhở cháu hãy sống thật tốt, thật có ích cho cuộc. tự nhiên cháu thấy thương bà quá. cháu thương bà vất vả, lo toan, không biết ngỏ cùng ai chỉ biết tâm tình với chim tu hú mà thôi:

    “tu hú ơi! chẳng đến ở cùng bà,

    kêu chi hoài trên những cánh đồng xa?”

    câu hỏi tu từ đã thể hiện được những cung bậc cảm xúc trong tâm trạng của người cháu. như vậy hình ảnh “bếp lửa” đã đánh thức kỉ niệm tuổi thơ, ở đó lung linh hình ảnh người và có cả hình ảnh đất n. hình ảnh người bà bỗng trở nên cao lớn vĩ đại khi người cháu nhớ về những năm tháng đau thương, vất vả khi giặc tàn

    lời dặn “mày có viết thư chớ kể này kể nọ. cứ bảo nhà vẫn được bình yên!” không chỉ gợi ra giọng nói hiền từ của bà, suy nghĩ của bà mà còn làm sáng lên phẩm chất của bà. bà đã nhận về mình tất cả mất mát, khổ đau để of her with cháu yên tâm đánh giặc. bà là người mẹ, người bà, người phụ nữ việt nam trong kháng chiến. với bằng việt, họ gánh cả kháng chiến lên đôi vai bé nhỏ của mình.

    từ những kỉ niệm hồi tưởng vềii thơ, về bà, người cháu trở vềi hiện tại ể suy ngẫm vềc cuộc ời và những lẽ Sống về bà, cũng là ể thương bà nhiều /p>

    “rồi sớm rồi chiều, lại bếp lửa bà nhen,

    một ngọn lửa, lòng bà luôn ủ sẵn,

    một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng…”

    từ bếp lửa bình dị thân quen ấy đã nâng lên thành ngọn lửa. ngọn lửa không chỉ ược nhen lên bằng những nguyên liệu ời thường mà còn ược nhen lên từm lòng bao la của bà, ược bà ấp ủ, chở n không bao v. Điệp từ “rồi” kết hợp với hai danh từ chỉ thời gian “sớm”, “chiều” khiến câu thơ vang lên như bước gõ nhịp của thời gian. “bếp lửa” là hình ảnh tả thực còn “ngọn lửa” được chuyển hóa thành hình ảnh biểu tượng.

    ngọn lửa là những kỉ niệm lòng nâng bước cháu trên chặng đường dài. ngọn lửa là niềm tin dai dẳng, bền bỉ, bất diệt bà nhen lên trong lòng cháu. nhờ ngọn lửa ấy mà cháu tin vào chiến thắng của dân tộc. Điệp ngữ “một ngọn lửa” c cùng kết cấu song hành vừa tạo nhc tính cho câu thơ khiến lời thơn dập, tha thiết mà m ành mẽ, vộng mẻ, xÚc theo dòng hồi tưởng và suy ngẫm của người cháu, hình ảnh người bà hiện lên lung linh, sáng đẹp, ấm áp:

    “lận đận đời bà biết mấy nắng mưa

    mấy chục năm rồi, đến tận bây giờ

    bà vẫn giữ thói quen dậy sớm

    nhóm bếp lửa ấp iu nồng đượm,

    nhóm niềm yêu thương, khoai sắn ngọt bùi,

    nhóm niềm xôi gạo mới, sẻ chung vui,

    nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ…”

    từ láy “lận ận” giàu giá trị gợi cảm ược ảo lên ầu dòng thơ gợi ra bao vất vả, nhọc nhằn, gian truân của cuộc Ự Điệp từ “nhóm” đứng ở đầu mỗi dòng thơ, nhắc đi nhắc lại bốn lần khắc ghi những ý nghĩa trong công việc nhóm cà. mỗi sớm mai bà nhóm lên bếp lửa là nhóm lên niềm yêu thương; nhóm sự chở che, cưu mang đùm bọc giữa ngọt bùi, khoai sắn; nhóm sự sẻ chia, đoàn kết của tình làng, nghĩa xóm; nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ của cháu.

    bà không chỉ là người nhóm lửa mà còn là người truyền lửa và giữ lửa. she bà không chỉ làm công việc khởi đầu của một ngày mà còn làm công việc khởi đầu của một đời người. từ đây cảm xúc về bà và bếp lửa dâng trào lên mãnh liệt:

    “Ôi kỳ lạ và thiêng liêng – bếp lửa!” người cháu giờ đây đã khôn lớn trưởng thành, nhưng trong sâu thẳm de ella lòng cháu vẫn da diết một nỗi nhớ thương về bà vàp bếp>

    “giờ cháu đã đi xa. có ngọn khói trăm tàu,

    có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả,

    nhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở:

    – sớm mai này, bà nhóm bếp lên chưa?…”

    nơi cháu đang sống với ầy ủ tiện nghi vật chất, khác hẳn với không gian của bà cháu nơi quê nhà, nhưng cháu luôn nhớ về bà, nhớ về ngọn lửa bà nhen. câu hỏi tu từ ở cuối bài thơ nhắc nhở cháu không nguôi nhớ về những kỉ niệm về bà và bếp lửa.

    bài thơ đã sáng tạo hình ảnh bếp lửa vừa thực vừa mang ý nghĩa biểu tượng. Bài Thơ Có sự Kết hợp giữa miêu tả, biểu cảm, tự sự và bãnh luận, giọng điệu và thể thơ tám chữ pHù hợp với cảm xúc hồi tưởng và suy ngẫm của người người chcheu. Bài thơ chứa ựng một ý nghĩa thầm kínn: những gì là thân thiết nhất với tuổi thơ mỗi người ều có sức tỏa sáng, nâng ỡ ỡi trên hành trình dà ộa c.

    “tác phẩm là kết tinh tâm hồn người sáng tác”. bài thơ “bếp lửa” đã thể hiện được tất cả tình yêu thương của bằng việt đối với người bà kính yêu của mình. chính tình cảm bà cháu thiêng liêng ấm áp đã đan dệt thành một bài thơ xúc động và mang nhiều ý nghĩa.

    4. phân tích bếp lửa – mẫu 2

    bằng việt sinh năm 1941, là một nhà thơ trưởng thành trong thời kì kháng chiến chống mĩ. năm 1963, bằng việt sáng tác bài thơ bếp lửa, một bài thơ có nhiều đặc sắc về giá trị nghệ thuật và nội dung. Đặc biệt có giá trị về mặt nội dung bài thơ, gợi lại những kỉ niệm về người bà, tình cảm bà cháu sâu sắc, thấm thía. bài thơ đã để lại nhiều cảm xúc đối với người đọc.

    “một bếp lửa chờn vờn sương sớm

    một bếp lửa ấp iu nồng đượm

    cháu thương bà biết mấy nắng mưa”

    mở ầu bài thơ là sự hồi tưởng bắt ầu từ hình ảnh thân thương, ấm ap về bếp lửa và tấm lòng cháng bà thưưưư Theo dòng hồi tưởng thuộc trong mỗi gia đình từ bao đ. từ láy chờn vờn giúp ta hình dung làn sương sớm đang bay nhè nhẹ quanh bếp lửa, vừa gợi cái mờ nhạt của hủnh ảnh kí thp.

    ấp iu là một sự sáng tạo của nhà thơ trẻ, gợi ến bàn tay kiên nhẫn, khéo léo và tấm lòng tri chús, rất đúng với việ cụ Đồng thời cách nói ẩn dụ biết mấy nắng mưa gợi ra phần nào de ella cuộc đời de ella vất vả, lo toan của bà. vậy từ hình ảnh bếp lửa liên tưởng đến người nhóm lửa, nhóm bếp – đến nỗi nhớ tình thương với bà. vậy là kỉ niệm đã sống dậy từ tình cảm cháu nhớ thương bà và cuộc sống của hai bà cháu đầy khó khăn, gian khổ:

    “lên bốn tuổi cháu đã quen mùi khói

    năm ấy là năm đói mòn đói mỏi

    bố đi đánh xe, khô rạc ngựa gầy

    chỉ nhớ khói hun nhèm mắt cháu

    nghĩ lại đến giờ sống mũi còn cay”

    kỉ niệm thời thơ bé khi lên bốn tuổi kỉ niệm một thời đen tối, đói khổ. thành ngữ “Đói mòn đói mỏi” phản ánh tuổi thơ có bóng đen ghê rợn của nạn đói 1945 có mối lo giặc tàn phá xóm làng. bao nhiêu kỉ niệm xưa được nhớ lại trong đó có một ấn tượng về khói bếp. NHà thơ đã chọn chi tiết thật ặc sắc: mùi khói, khói hun vừa miêu tả chân thực cuộc sống tuổi thơ, vừa biển thím thía những tình cảm lúc daết bâếng.

    lời thơ nGhĩ lại ến giờ sống mũi còn còn cay nhấn mạnh dòng kỉ niệm, xoáy sâu trong tiềm thức, lay mạnh cả thể xác with ư hình ảnh bếp lửa, ngọn lử nỗi nhớ thương ngậm ngùi:

    “tám năm ròng cháu cùng bà nhóm lửa

    tu hú kêu trên những cánh đồng xa

    khi tu hú kêu bà còn nhớ không bà

    bà hay kể chuyện những ngày ở huế

    tiếng tu hú sao mà tha thiết thế”

    đoạn thơ tiếp theo gợi nhắc một vài kỉ niệm sâu sắc về bà trong suốt thời gian “8 năm ròng cháu cùng bà nhÓm lửa” bếp quá lửa sự xuất hiện của tiếng chim tu hú. tiếng chim quen thuộc khi vào hè, một điều gì da diết lắm khiến lòng người trỗi dậy những hoài niệm nhớ entre.

    đó là hình ảnh của bà, người bà đáng kính đáng yêu suốt những nm dài khó nhọc đã chĂm só dạy dỗ cháu lên người, lời thơ gồm ha ế ơ ơ ơ ơ ơ ế ế ế ế bà bảo, bà dạy, bà chăm diễn tả một cách sâu sắc tấm lòng đôn hậu, tình thương bao la, sự chăm chút của bà với cháu.

    bà thức khuya dậy sớm nhóm lửa làm cho tâm hồn thơ bé của cháu sống trong cảnh xa cha mẹ trở lên ấm áp. Âm thanh tiếng chim tu wet với hình ảnh bà kết hợp hài hòa ược diễn tả với nGhệ thuật cảm ar, câu hỏi từ đã khắc sâu nỗi nhớ thương diết của chin cheu cheu với với bà. tác giả khéo lựa chọn hai hình ảnh: bếp lửa và âm thanh tiếng chim tu hú để nói lên lòng kính yêu sự thương nhớ và biết ơn bà.

    “mẹ cùng cha bận công tác không về

    cháu ở cùng bà, bà bảo cháu nghe

    bà dạy cháu làm, bà chăm cháu học.

    nhóm bếp lửa nghĩ thương bà khó nhọc

    tu hú ơi! chẳng đến ở cùng bà

    kêu chi hoài trên những cánh đồng xa

    năm giặc đốt làng cháy tàn cháy rụi

    hàng xóm bốn bên trở về lầm lụi

    Đỡ đần bà dựng lại túp lều tranh

    vẫn vững lòng, bà dặn cháu đinh ninh:

    “bốở chiến khu, bố còn việc bố,

    mày có viết thư chớ kể này kể nọ,

    cứ bảo nhà vẫn được bình yên!”.

    miên man theo dòng cảm xúc hồi tưởng hình ảnh bà càng hiện lên rõ nét cụ thể với những phẩm chất cao quí. sống trong những năm dài chiến tranh khi giặc đốt làng cháy tàn cháy rụi, được sự đỡ đần của bà con hàng xóm, hai bà cháu dựng lại túp lều tranh nhưng bà vẫn bình tĩnh vững lòng đinh ninh… làm tròn nghĩa vụ hậu phương để người đi xa công tác được yên lòng.

    lời dặn trực tiếp của bà khi cháu viết thư cho bố không chỉ giúp người ọc hình dung rõ ràng, giọng nói tình cảm suy nghĩ của bà mà còn sáng lên pHẩm chấm chấm lòng kiên trì, nhóm lửa, giữ lửa.

    “rồi sớm rồi chiều, lại bếp lửa bà nhen,

    một ngọn lửa, lòng bà luôn ủ sẵn,

    một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng… “

    bếp lửa ược bà nhen lên không chỉ bằng nguyên bên ngoài mà còn chynh ược nhen lên từ trong lòng bà – ngọn lửa của sức sống, lòng yương or trừu tượng khai quát. như thế hình ảnh bà không chỉ là người nhóm lửa, giữ lửa mà còn là người Truyền lửa, ngọn lửa của sự sống, niềm tin choc các thế hệi tiếp. ỒNG thời với nGhệ Thuật sử Dụng điệp ngữ (rồi sớm, rồi chiều) bà ủ sẵn một ngọn lửa thể hi or ềm tự hàn bi ơt ơn bà ối với ức hi

    “lận đận đời bà biết mấy nắng mưa

    mấy chục năm rồi, đến tận bây giờ

    bà vẫn giữ thói quen dậy sớm

    nhóm bếp lửa ấp iu nồng đượm,

    nhóm niềm yêu thương, khoai sắn ngọt bùi,

    nhóm nồi xôi gạo mới, sẻ chung vui,

    nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ…

    Ôi kỳ lạ và thiêng liêng – bếp lửa! “

    NHữNG SUY NGHĩ CủA CHÁU Về Bà và việc Bàóm lửa Trong suốt cuộc ời trải qua “bao nắng mưa mấy chục nĂm rồi” bà nhóm lửa không chỉng đôi iu nồng đượm…” của bà với cháu và mọi người. Điệp từ nhóm c cú câu thơ cảm that khắc sâu hình ảnh người bà tiêu biểu cho những phẩm chất cao quí của người phụ nữt việt nam, tầo tảo, nhẫn lại ầy ầy ầy ầ

    bà nhóm lên bếp lửa cũng là nhóm lên niềm vui sựng, niềm yêu thương chăm chút dành cho with cháu và mọi người chính vì vế mà nhà thơ cảm nhận ượ kì diệu thiêng liêng: “Ôi! kì lạ và thiêng liêng bếp lửa”. bếp lửa thật giản dị, bình thường và pHổ biến trong mọi gia đình việt nam, nhưng bếp lửa cũng thật cao quý, kì diệu, thing lêng vĂ

    “giờ cháu đã đi xa. có ngọn khói trăm tàu,

    có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả,

    nhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở:

    – sớm mai này, bà nhóm bếp lên chưa?…”

    dù ở đâu, làm gì bây giờ và mãi mãi người cháu không thể quên bà và bếp lửa. khói trăm tàu, lửa trăm nhà sẽ nhắc nhở cháu luôn nhớ về cội nguồn quá khứ dù đó là những ngày vất vả gian lao. câu thơ kết trở về thời hiện tại. nhà thơ lại muốn hỏi bà, nhắc bà việc nhóm bếp ể ể nói cai ý of her không bao giờ quên quá khứ, không bao giờ quên ược hình ảnh bà, củt thô ấ ấh. như vậy, hình ảnh trung tâm mở đầu khơi nguồn mạch cảm xúc của nhà thơ đã được khép lại bằng chính hình ấnh đ.

    tóm lại, bài thơ “bếp lửa” đã khơi dậy cho mỗi chúng ta một tình cảm cao đẹp đối với quê hương, gia đình và xã hội. Càng ọC, Càng Suy ngẫm thấm Thía từng lời thơ của bằng việt ta lại càng hiểu thế nào là nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương, nhớ hình ảnh quen thuộc gắn liền vớn vớn vớn vớn vớn vớn vớn vớn vớn vớn vớ

    qua bài thơ, tác giả muốn gửi gắm cho các thế hệ chung ta cần phải nhớ về cội nguồn, nhớ về những nơi đãing ra ta khôn lớn, nhớ về những hình ảng thng thng b chong b chong bc chong bc bcar bcar bhuc bhuc bhuc bhuc bhu sống của chúng ta trở nên ý nghĩa hơn.

    5. phân tích bài bếp lửa – mẫu 3

    trong cuộc đời, ai cũng có riêng cho minh những kỉ niệm của một thời ấu thơ hồn nhiên, trong sáng. những kỉ niệm ấy là những điều Thiêng liêng, thiết nhất, nó có sức mạnh phi thường ng ỡỡ with người suốt hành trình dài vài rộng của CUộC ờ ời. bằng việt cũng có riêng một kỉ niệm, đó chính là những tháng năm sống bên bà, cùng bà nhóm lên cái bếp lửa thân thương. không chỉ thế, điều in đậm trong tâm trí của bằng việt còn là tình cảm sâu đậm của hai bà cháu. chúng ta có thể cảm nhận điều đó qua bài thơ bếp lửa của ông.

    bằng việt thuộc thế hệ nhà thơ trưởng thành trong kháng chiến chống mỹ. bài thơ bếp lửa được ông sáng tác năm 1963 lúc 19 tuổi và đang đi du học ở liên xô. Bài thơ đã gợi lại những kỉ nệm ầy xúc ộng về người bà và tình bà cháu, ồng thời thể Hyn lòng kíh . tình cảm và những kỉ niệm về bà được khơi gợi từ hình ảnh bếp lửa. ở nơi đất khách quê người, bắt gặp hình ảnh bếp lửa, tác giả chợt nhớ về người bà:

    hình ảnh chờn vờn gợi lên những mảnh kí ức hiện về trong tác giả một cách chập chờn như khói bếp. bếp lửa được thắp lên, nó hắt ánh sáng lên mọi vật và tỏa sáng tâm hồn đứa cháu thơ ngây. bếp lửa được thắp lên đó cũng là bếp lửa của cuộc đời bà đã trải qua biết mấy nắng mưa. từ đó, hình ảnh người bà hiện lên. she is cach xa nửa vòng trai ất nhưng her dường như bằng việt va vẫn cảm nhận ược sự vỗ về, yêu thương, chăm chút từ đôi tay kiên nhẫn và khéo của bit of her. trong cái khoảnh khắc ấy, trong lòng nhà thơ lại trào dâng một tình yêu thương bà vô hạn. tình cảm bà cháu thiêng liêng ấy cứ như một dòng sông với con thuyền nhỏ chở đầy ắp những kỉ niệm mà suốt cuộc đời này chắc người cháu không bao giờ quên được và cũng chính từ đó, sức ấm và ánh sáng của tình bà cháu cũng như của bếp lửa lan tỏa toàn bài thơ.

    khổ thơ tiếp theo là dòng hồi tưởng của tác giả về những kỉ niệm của những năm tháng sống bên cạnh bà. Lời thơ giản dị như lời kể, như những câu văn xuôi, như thủ thỉ, tâm tình, tac giả như đang kể lại cho người ọc nghe về câu chuyện nếu như trong câu chuyện cổ tích của những bạn cùng lứa khác có bà tiên, có phép màu thì trong câu chuyện của bằng việt có bà và bếp lửa. Trong những năm đói khổ, người bà đã gắn bó bên tac giả, chính bà là người xua so bớt đi cai không khí ghê rợn của nẩát đu t.âu trong 194 cháu lúc nào cũng ượ ể cháu không thiếu bữa ăn nào, bà đi mót từng củ khoai, đào từng củ sắn ển ăn cho đ ă ăn đn cho đ đn đn.

    lên bốn tuổi cháu đã quen mùi khóinăm ấy là năm đói mòn đói mỏibố đi đánh xe khô rạc ngựa gầy

    chỉ nhớ khói, hun nhèm mắt cháunghĩ lại đến giờ sống mũi còn cay!

    chính mùi khói đã xua đi cái mùi tử khí trên khắp các ngõ ngách. cũng chính cái mùi khói ấy đã quyện lại và bám lấy tâm hồn đứa trẻ. dù cho that năm cor trw qua, những kí ức ấy cũng sẽ ể lại ít nhiều ấn tượng trong lòng ứa cháu ể rồi khi nghĩ lại lại thấy sống mũi còn cay. là mùi khói làm cay mắt người người cháu hay chính là tấm lòng của người bà làm đứa cháu không cầm được nước mắt?

    tam năm ròng cháu c cùng bà nhó bếptu hú kêu trên những cánh ồng xakhi tu hú kêu bà còn nhớ không bàbà kể chuyện những ngày ở huếtiế thún.

    cháu cùng bà nhóm lửa, nhóm lên ngọn lửa của sự sống và tình yêu bà cháy bỏng của một cậu bé hồn nhiên, trong trắy trang mnhtyư. Chynh Hình ảnh bếp lửa quê hương, bếp lửa của tình bà cháu đó đã gợi nên một lên tưởng khác, một hồi ức khác tâm trí thi thi sĩ thuở nhỏ. Đó là tiếng chim tu hú kêu. tiếng tu hú kêu như giục giã lúa mau chyn, người nông dân mau thoát khỏi cái đó, và dường như đó cũng là một chiếc ồng hồ rỺ đya! từ “tu wet” ược điệp lại ba lần làm ch âm điệu câu thơ thêm bồi hồi tha thiết, làm cho người ọc cảm thấy như tiếng tu húng đang từ xa vọng vềm tiảm củm củm củm củm tát. tiếng tu hú lúc mơ hồ, lúc văng vẳng từ những cánh đồng xa lâng lâng lòng người cháu xa xứ. tiếng chim tu hú khắc khoải làm cho dòng kỉ niệm của đứa cháu trải dài hơn, rộng hơn trong cái không gian xa thẳm của nỗi nhớ thương.

    ơng.

    ơng.

    ơng.

    nếu như trong những năm đói kém của nạn đói 1945, bà là người gắn bó với tac giả nhất, yêu thương tac giả nhất thì trong tám nĂm ròng đậm:

    mẹ cùng cha bận công tác không vềcháu ở cùng bà, bà bảo cháu nghe (…)

    trong tám năm ấy, ất nước có chiến tranh, hai bà cháu phải rời làng đi tản cư, bố mẹ phải đi công tác, cháu vì thếi ở cùng bà trong quhian ờngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngng n. cháu như thế lại là một niềm hạnh phúc vô bờ. ngày nào cháu cung cùng bà nhom bếp. và trong cái khói bếp chập chờn, mờ mờ ảo ảo ấy, người bà như một bà tiên hiện ra trong câu truyện cổ huyền ảo của cháu. nếu như ối với mỗi chung ta, cha sẽ làh chim ể nâng ước mơ của with vào một khung trời mới, mẹ sẽ lành hoa tươi thắm nhất ể ể ể à à à à à à à à , vừa là mẹ, vừa là cánh chim, là một cành hoa của riêng ông. cho nên, tình bà cháu là vô cùng thiêng liêng và quý giá đối với ông. trong những tháng năm sống bên cạnh bà, bà không chỉ chăm lo cho cháu de ella từng miếng ăn, giấc ngủ mà còn là người thầy đầu tiên của de ella. she bà dạy cho cháu những chữ cái, những phép tính đầu tiên from her. không chỉ thế, she bà còn dạy cháu những bài học quý giá về cách sống, đạo làm người. những bài học đó sẽ là hành trang mang theo suốt quãng đời còn lại của cháu. b>

    cho nên khi bây giờ nghĩ về bà, nhà thơ càng thương bà hơn vì cháu đ .. … thi sĩ bỗng tự hỏi lòng mình: “tu hú ơi, chẳng đến ở c?” một lời than thở thể hiện nỗi nhớ mong bà sâu sắc của đứa cháu nơi xứ người. Chỉ Trong một khổ thơ mà hai từ bà, cháu đã ược nhắc đi nhắc lại nhiều lần gợi lên hình ảnh hai bàu cháu song đi, gắn bó, quấn qualk không rời.

    6. phân tích bài thơ bếp lửa của bằng việt

    bằng việt bắt đầu làm thơ từ những năm 60 của thế kỉ xx. Ông là nhà thơ Trưởng Thành Trong Thời kì khang chiến chống mĩ cứu nước.thơ ông toát lên vẻ ẹp trong sáng mượt mà “nhưc tranh bứl; rất ằm thắm vắm v â trò, tình cảm gia đình…

    bài thơ “bếp lửa” là một trong các bài thơ there is nhất, tiêu biểu nhất cho ặc điểm thơ, phong cach nghệ thuật và sự nghiệbút cầôm tác phẩm ược sáng tac nĂm 1963 luật bên liên xô, là tập thơ ầu tay của bằng việt, sau ược ưa vào tuyn ển t. qua bài thơ người đọc cảm nhận được tình cảm bà cháu bình dị, sâu sắc, cảm động và rất đỗi thiêng liêng,

    .trâng.

    mạch cảm xúc của bài thơ đi từ hồi tưởng đến hiện tại, từ kỉ niệm đến suy ngẫm. Điều đó được gợi ra qua hình ảnh bếp lửa quê hương và hình ảnh người bà. từ đó mà người cháu (Chính là bằng việt) bộc lội nhớ về những kỉ niệm of her thời ấu thơ và ược sống trong sự yêu thương, chăm só của bà. Ồng thời thể hiện niềm biết ơn, sự kính trọng của người cháu ối với người bà, ối với gia đình, ối với quê, hư

    trước hết là hình ảnh “bếp lửa” – nơi khơi nguồn cảm xúc nỗi nhớ, hồi tưởng về người bà kính yêu. Ở phương xa, người cháu luôn hướng về quê nhà, nơi có gia đình, có người thân yêu, có bà và có cả những kỉ niệm ầu ơn khi còn. và dòng cảm xúc hồi tưởng ấy được bắt đầu từ hình ảnh “bếp lửa” yêu thương:

    một bếp lửa chờn vờn sương sớm

    một bếp lửa ấp iu nồng đượm

    cháu thương bà biết mấy nắng mưa.

    hình ảnh bếp lửa “chờn vờn sương sớm” giàu tính chất tả thực, gợi lên hình ảnh một bếp lửa ẩn hi hện bập bùng cháy trong làn sương khó của buổm Make. những ốm que hồng ỏ rực nồng ượm sự ấp ủ, ược nhóm lên bởi bàn tay dịu dàng, cầàn mẫn, khéo léo và tấúm b.ủ lòng chi ch Đồng thời, cái bếp lửa ấy cũng chờn vờn trong tâm trí , trong nỗi nhớ ám ảnh của nhà thơ, ấp ui, trân trọng và giữ gìn.

    gìn.

    đó đánh thức dòng hồi tưởng nhớ thương của người cháu về người bà – người nhó lửa trong mỗi bomổi sớm mai: “Cháu thương bà biết mấy nắng mưa”. cụm từ “biết mấy nắng mưa” gợi tả sự cần cù, chịu khó, vất vả, giàu đức hi sinh của người bà. “Thương” là tình cảm chân thành, xuất phát từ trai tim giàu tình yêu thương, sự sẻ chia vả bao hảm cả sự kính trọng, niềm biết ơn sâu sắc, cùng nỗi n

    vậy, với ba câu thơ mở ầu tac pHẩm, bằng việt đã thể hiện tình cảm nỗi nhớ diết của mình về bếp lửa quant hương và người bà thân yêu. có thể coi đây là khúc dạo đầu viết về nỗi nhớ. từ đó định hướng cảm xúc cho toàn bài. bài thơ sẽ là lời tâm tư, nỗi nhớ của người cháu về bếp lửa, về người bà và cả những kỉ niệm buồn vui khi còn bên

    nhắc ến Tuổi Thơ, Có lẽ Trong mỗi Chung ta luôn thường trực nghĩ tới những nĂm thang hồn nhiên, tinh khôi, trong trẻo khi ược sống trong sự ủ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ ầ người thân. nhưng với những thế hệ như lớp nhà thơ bằng việt thì điều đó làm sao fo ược khi họ pHải sống trong những nĂm -Than bom rơi ạc

    vì thế, khi nhớ về thời ấu thơ, những kỉ nệm trong kí ức như một thước phim quay chậm lần lượt hiện về trong tâm trí của bằng việt với biết bao nhiêu là sựt sựt, thhi ế , thi ố, thi ố, thi ố, thi ố, thi ố, thi ố, thi ố, thi ố, thi ố, thi ố, thi ố, thi ố, thi ố, thi ố, thi ố, thi ố, thi ố, thi ố, thi ố, thi ố, thi ố, thi ố, thi ốt. nhọc nhằn. kỉ niệm đầu tiên ấy là khi lên bốn tuổi:

    lên bốn tuổi cháu đã quen mùi khói

    năm ấy là năm đói mòn đói mỏi

    bố đi đánh xe, khô rạc ngựa gầy

    chỉ nhớ khói hun nhèm mắt cháu

    nghĩ lại đến giờ sống mũi con cay!

    thành ngữ “đói mòn đói mỏi” gợi tả cái đói kéo dài làm cho mệt mỏi, rã rời và kiệt sức. vì thế, cai đói đã khiến cho ngựa cũng trở nên gầy rạc, hình ảnh người bố đánh xe chắc chắn cũng khô heo, tiều tụy, xanh xao … nhớ tới nạn đói khủng khing khiếp ế .

    làn khói đã in ậm, in Sâu Trong tâm trí của người cháu there are đó chynh là nỗi cơc cực, vất vả của cai nghèo, cai đói, của chiến tranh loạn lạc trong tu tu ấa ủa ủa ủa ủ . những câu thơ được viết lên bằng những tình cảm chân thực nên chan chứa nước mắt và dày đặc làn khói. giọng thơ trầm xuống thấm thía một nỗi buồn cơ cực đến xót xa khi dòng hoài niệm tuổi thơ dâng đầy trong lòng thi sĩ khiến “ũi còn cay”. tiếp đến là những dòng hoài niệm về tám năm ròng trong cuộc sống có chiến tranh sống bên bà:

    tám năm ròng cháu cùng bà nhóm lửa

    tu hú kêu trên những cánh đồng xa

    khi tu hú kêu bà còn nhớ không bà

    bà hay kể những ngày ở huế

    tiếng tu hú sao mà tha thiết thế!

    mẹ cùng cha công tác bận không về

    cháu ở cùng bà, bà bảo cháu nghe

    bà dạy cháu làm, bà chăm cháu học

    nhóm bếp lửa nghĩ thương bà khó nhọc,

    tu hú ơi! chẳng đến ở cùng bà

    kêu chi hoài trên những cánh đồng xa?

    Âm thanh của tiếng chim tu hú quen thuộc ở chốn đồng quê mỗi độ hè về cứ vang vọng, réo rắc cuộn xoáy vào trong lòng của ngứi con xa xứi con xa xứi. Âm thanh của you wet ược tái hiện trong những cung bậc và cảnh huống khác nhau: khi thì từ canh ồng xa vọng lại ; khi thì lại rộn lên khắc khoải, da diết khiến lòng người trỗi lại những hoài niệm xa xăm

    (khi tu hú kêu bà còn nhớ không bà/ bà hay kể chuyện những ngày ở huế); khi thì lại gióng giả, kêu hoài ến khô khan, lạnh vắng trên những cánh ồng xa xôi, heo hút (kêu chi hoài trên nhàng cánh ồng xa) … tiếng chiđng ồng xa)… chi chi tú nhn âng đng đng đng ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững ữnd niệm hồi tám tuổi, có tác dụng khắc họa không gian sống vắng lặng, heo hút, mênh mông; lại vừa gieo vào lòng người đọc một nỗi buồn trống trải đến da diết, rợn ngợp.

    tuy nhiên, tuổi thơ của người cháu vẫn thấm đẫm tình cảm yêu thương, đùm bọc cưu mang của người bà yêu quí. “mẹ và cha công tác bận không về” và hai bà cháu nương tựa vào nhau. bên bếp lửa, bà kể chuyện cho cháu nghe, bà bảo ban, dạy dỗ và chăm cháu học. các ộng từ: “bà bảo, bà dạy, bà chăm” đã diễn tả một cách sâu sắc và thấm thía tình yêu thương bao la, chăm chút của ờƝ ngư chou.

    vì thế, bà trở thành ngọn nguồn ấm ap, vỗ về, nuôi nấng, chở che, giữ gìn tổ ấm gia đình và bà là sự kết hợp thiêng líêng cao quí của tình cha, nghĩa mẹ chuyến đi xa bận công tác của bố mẹ. cho nên, người cháu de ella luôn ghi lòng tạc dạ đức công ơn trời bể ấy của bà: “nhóm bếp lửa nghĩ thương bà khó nhọc”. Chỉ một mình chữ “thương” thôi cũng đã ủ gói ghém tất Thy tình yêu thương, sự kính trọng và niềm biết ơn sâu nặng mà người cháu dành cho bà của mình.

    trong những năm đất nước có chiến tranh, những khó khăn, ác liệt, biết bao nhiêu đau thương mất mát vẫn luôn in sâu trong tâm tríu ch. và có một kỉ niệm trong hồi ức mà người cháu chẳng bao giờ quên được dù đã lớn khôn:

    năm giặc đốt làng cháy tàn cháy rụi

    hàng xóm bốn bên trở về lầm lụi

    Đỡ đần bà dựng lại túp lều tranh

    vẫn vững lòng bà dặn cháu đinh ninh

    “bốở chiến khu, bố còn việc bố,

    mày có viết thư chớ kể này, kể nọ,

    cứ bảo nhà vẫn được bình yên!”

    nỗi khổ sở, đau ớn khi giặc giã keo về làng tàn pha ỡ n ỡ n ỡ n ỡ n ỡ n ỡ n ỡ n ỡ n ỡ ct. . bà không muốn người with ở chiến khu biết được việc ở nhà mà ảnh hưởng đến công việc trong quân ngũ. Đó phải chính là phẩm chất cao quý của những người mẹ việt nam anh hùng trong chiến tranh.

    ta ọc ở đy sự hi sinh thầm lặng, cao cả và thiêng liêng của người bà, người mẹ ở hậu phương luôn muốn gánh vc c c cuar tự do cho dân lời dặn dò của người bà vẫn ược cháu “đinh ninh” nhớ mãi trong lòng, ược trích nguyên văn ược nhắc lại trực tiếp khi người cháu viết thư cho bố cà >

    vì thế, đến đây ta mới thấy được hết tất cả công lao to lớn của người mẹ việt nam đối với cuộc kháng chiếm qu chếm. Có ược thắng lợi ấy không chỉ là sự đegon trực tiếp của những người lynh trên mặt trận tiền tuyến mà cònc cả sự đegon gip lớn lao củng ởng ng.

    sau những đoạn thơ hồi tưởng về thời ấu thơ ược sống c cùng bên bà của mình, người cháu tiếp tục suy ngẫm, chihm nghiệm về cuuộc ời của của của

    rồi sớm rồi chiều lại bếp lửa bà nhen

    một ngọn lửa, lòng bà luôn ủ sẵn

    một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng…

    từ “bếp lửa” bài thơ đã gợi đến “ngọn lửa” với ý nghĩa trừu tượng và khái quát. bếp lửa bà nhen lên trong mỗi buổi sớm mai và buổi chiều tà không ơn giản chỉ bằng nguyên liệu của tự nhiên, mào hơn đ�c t. Điệp ngữ “một ngọn lửa” vừa có ý nghĩa nhấn mạnh đến sự sống dai dẳng bất diệt của ngọn lửa; lại vừa có ý nghĩa thể hiện tình yêu thương mà người bà dành cho cháu.

    ngọn lửa chính là hình ảnh khúc xạ cho tâm hồn, cho ý chí, nghị lực sống phi thường của người bà. vì thế, bà không chỉ là người nhóm lửa, giữ lửa mà còn là người tiếp lửa, truyền lửa cho người cháu de ella thân yêu. Đó là ngọn lửa của sự sống, niềm tin cho thế hệ nối tiếp. từ suy ngẫm về vai trò của người bà trong cuộc sống, tac giảp tục khẳng ịnh phẩm chất cao quí của người bà: tần tảo, giàu ức hi sin /////////////////////////////point:

    lận đận đời bà biết mấy nắng mưa

    mấy chục năm rồi, đến tận bây giờ

    bà vẫn giữ thói quen dậy sớm

    nhóm bếp lửa ấp iu nồng đượm

    nhóm niềm yêu thương, khoai sắn ngọt bùi

    nhóm nồi xôi gạo mới sẻ chung vui

    nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ

    Ôi kì lạ và thiêng liêng – bếp lửa!

    cụm từ “biết mấy nắng mưa” gợi lên cup ời của người bà vất vả, gian truân, lận ận nhưng vẫn sáng lhững pHẩm chất thiêng Liêng, fell ngườt ng. Điệp từ “nhÓm” (4 lần) bao gồm rất nhiều nghĩa, nói lên ý nghĩa cao cả của công việc mà bà vẫn làm mỗi sớm sề ól cog nóng, tỏa sáng trong mỗi gia đình.

    từ “ấp iu nồng đượm” gợi tả công việc nhóm bếp và ngọn lửa luôn đượm than hồng bởi bàn tay khéo léo, cần mẫn, chi ch búcà. bà nhóm bếp lửa mỗi sớm mai còn nhóm lên cả niềm yêu thương, sự sẻ chia chung vui và tâm tình tuổi nhỏ của người cháu. Ến đây, Hành ộng nhóm lửa của bà đâu ơn thuần chỉ lành ộng nhóm bếp thông thường nữa mà cao hơn nó đã thành hình ảnh ẩn

    qua hành ộng nhóm lửa, bà muốn truyền lại cho người cháu hơi ấm của tình yêu, sự sẻ chia với mọi người làng xóm xung quanh và cũng chính từ hình ả Thơ Trong Lòng của người cháu ể Cháu luôn nhớ về nó và đó cũng chính là làôn khắc ghi nhớ tới cội nguồn quê hương, ất nước của dân tộc minh.

    từ đó bếp lửa trở nên kì lạ, thiêng liêng “Ôi kì lạ và thiêng liêng – bếp lửa!”. từ cảm that “ôi” kết hợp với nghệ thuật ảo ngữ thể hiện sực ngạc nhiên, ngỡ ngàng như phát hiện ra chân li, điều kì diệu giữ cuộc ời bình dị dị dị dị. bếp lửa và bà như hóa thân vào làm một, luôn rực cháy, bất tử thiêng liêng.

    khổ cuối bài thơ là lời bộc bạch chân thành của người cháu khi đã lớn khôn, trưởng thành. dù cho khoảng cach về không gian, thời gian có xa xôi “khói trăm tàu, lửa trăm nhà, niềm vui trìm ngả” nhưng người vẫn luôn khắc khoải trong lòng nyg nh ềi ẫi ẫi ẫ Vẫn vẫn vẫn vẫn vẫn vẫn vẫn vẫn vẫn vẫn vẫn vẫn vẫn vẫn vẫn vẫn vẫn vẫn vẫn vẫn vẫn vẫn vẫn vẫn vẫn vẫn vẫn vẫn vẫn vẫn vẫn vẫn vẫn vẫn vẫn vẫn vẫn vẫn vẫn vẫn v chẳng lúc nào quên nhắc nhở/ – sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa?…”.

    sựng phản giữa qua khứ và hiện tại, giữa “khói lửa” của cup sống hiện ại với bếp lửa bình dị, ơn sơ của bà đã cho thấy sức sốc sốt di ệt di ệt di ệt di ệt di na na na na na na na na na na na na na na na na na na na na na na na na na na na na na na chiều luôn thường trực và sống mãi trong lòng của người cháu. ngọn lửa ấy đy đã trở thành kỉ ni ệm của thơ về về bà – một người Truyền lửa, Truyền sự sống, tình yêu thương và niềm tin “dai dẳng” bất diệt choc cho thế hệ hệ hệ bất diệt cho thế hệ hệ hệ tiếp nống v.

    chính vì thế nhớ về bà là nhớ về bếp lửa, nhớ về cội nguồn dân tộc. Bài Thơ KHép Lại Bằng Câu Thỏi Tu Từ Thể Hiện nhớ Khôn Nguôi Và niềm Hoài vọng xa xĂm của người cháu luôn đau đau, Thi tha nhới tới thơ, nhớ tươn g, nh. p>

    bài thơ “bếp lửa” của bằng việt là một bài thơ dạt dào cảm xúc. hình tượng bếp lửa được thể hiện độc đáo qua giọng điệu tâm tình, thiết tha; nhịp điệu thơ linh hoạt; Kết hợp với lối trùng điệp ược sử Dụng biến Hóa, khiến ch lời thơ với hình ảnh bếp lửa cứ tràn ra, dâng lên, mỗi lúnc thêm nồng nàn, ấm nóg. từ đó, khiến cho người ọc cảm thấy thật thấm thía, xúc ộng trước nỗi nhớ nhung diết vềng kỉ ni ấu thơa người cháu và cấm chn tình c c c c

    qua đó, chúng ta càng cảm thấy yêu, càng cảm thấy trân trọng hơn tình cảm đối với gia đình, với quê hương, đất nước. từ đó, ta mới thấm thía hết được lời bài hát của nhạc sĩ trung quân, thật ý nghĩa biết chừng nào:

    what hương mỗi người chỉ một

    như là chỉ một mẹ thôi

    what hương nếu ai không nhớ

    sẽ không lớn nổi thành người…

    mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục tài liệu của hoatieu.vn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *