Văn mẫu lớp 7: Phân tích bài thơ Bánh trôi nước (Dàn ý 8 mẫu) Những bài văn mẫu hay nhất lớp 7

Mời các bạn xem danh sách tổng hợp Phân tích bài thơ bánh trôi nước hay nhất được tổng hợp bởi mvatoi.com.vn

hồ xuân hương là một nữ thi sĩ nổi tiếng trong nền văn học trung đại việt nam. và “bánh trôi nước” là một trong những tác phẩm tiêu biểu của bà. bởi vậy, download.vn sẽ cung cấp bài văn mẫu lớp 7: phân tích bài thơ bánh trôi nước.

tài liệu bao gồm dàn ý và 8 bài văn mẫu lớp 7, mời các bạn học sinh tham khảo nội dung chi tiết dưới đây.

dàn ý phân tích bài thơ bánh trôi nước

i. mở bài

giới thiệu đôi nét về tác giả hồ xuân hương, bài thơ bánh trôi nước.

ii. thanks bài

1. hình ảnh chiếc bánh trôi nước

– hình dáng bên ngoài: màu sắc (vừa trắng), hình dáng (vừa tròn).

– cách thức làm bánh:

  • luộc bánh trong nước, khi nào bánh nổi lên mặt nước có nghĩa là đã chín.
  • rắn hay nát phụ thuộc vào tay người nặn.
  • – nhân bánh: thường được làm bằng đường phên (tấm lòng son).

    => hình ảnh tả thực chiếc bánh trôi từ hình thức đến cách thức.

    2. hình ảnh người phụ nữ

    – “thân em” – mô tip quen thuộc trong ca dao xưa:

    que như dải lụa đào phất phơ giữa chợ biết vào tay ai.

    *

    que như trái bần trôi gió dập sóng dồi biết tấp vào đâu.

    *

    thân em như hạt mưa sa hạt vào đài các hạt ra ruộng cày.

    – hình ảnh ẩn dụ: “bánh trôi” để chỉ người phụ nữ.

    – ngoại hình của người phụ nữ ược miêu tả: “vừa trắng lại vừa tròn” gợi ra một thân hình khá ầy ầy ầng hng tròn, ng đó là chuẩn mực p>

    – số phận của người phụ nữ:

    • “bảy nổi ba chìm”: cuộc đời vất vả, gặp nhiều gian truân.
    • “rắn nát mặc dầu tay kẻ nạn”: số phận phải phụ thuộc vào người khác, không được tự mình quyết định.
    • “mà em vẫn giữ tấm lòng son”: dù cuộc ời có khó khăn, khổ cực thì người phụ nữ vẫn giữ ược tấm lòng thủy ữc ấy chung, son ủy ẕ vtha s
    • => hình ảnh người phụ nữ hiện lên với đầy đủ net đẹp từ ngoại hình đến tâm hồn.

      iii. kết bài

      khẳng định lại giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ “bánh trôi nước”.

      phân tích bài thơ bánh trôi nước – mẫu 1

      Bài Thơ “Bánh trôi nước” của hồ xuân hương đã thể hiện sự trân trọng trước vẻ ẹp, phẩm chất trong trắng của người pHụ nữt việt nam trong xã hội xưa. Đồng thời, tác giả cũng bày tỏ niềm thương cảm cho cuộc đời lận đận của họ:

      “thân em vừa trắng lại vừa tròn bảy nổi ba chìm với nước non rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn mà em vẫn giữ tấm lòng son”

      bài thơ mang hai nét nghĩa. trước hết là nét nghĩa tả thực – miêu tả hình ảnh bánh trôi nước. tác giả đã miêu tả hình dáng bên ngoài: màu sắc (vừa trắng), hình dáng (vừa tròn). cùng với đó là cách thức làm bánh luộc bánh trong nước, khi nào bánh nổi lên mặt nước có nghĩa là đã chín. bên trong nhân bánh thường được làm bằng đường phên. viên bánh rắn hay nát phụ thuộc vào tay người nắn có khéo léo. hình ảnh tả thực chiếc bánh trôi từ hình thức đến cách thức.

      nhưng không chỉ mang nét nGhĩa như vậy, hồ xuân hương còn muốn nói ến vẻ ẹp và số pHận của người phụ nữ trong xã hội xưa qua hình ảnh “bánh trôi nước”. mở đầu bằng cụm từ “thân em” – đây là một mô-típ đã rất quen thuộc trong ca dao:

      “thân em như trái bần trôi gió dập sóng dồi biết tấp vào đâu”

      there is như:

      “thân em như ớt chín cây càng tươi ngoài vỏ, càng cay trong lòng”

      Ở bài thơ “bánh trôi nước” hay các bài ca dao, dân ca đều xuất phát từ niềm thương cảm, xót xa cho số phận của người phụ xưh tro. họ là những with người nhỏ bé trong xã hội. cuộc đời trôi nổi, bấp bênh và không được tự quyết định cuộc sống của bản thân, chịu sự chi phối của ngưc.i

      vẻ đẹp của người phụ nữ hiện lên “vừa trắng lại vừa tròn” gợi ra một thân hình khá đầy đặn, nưắng h tròn. Đó là chuẩn mực của người phụ nữ đẹp trong xã hội xưa. xinh đẹp là vậy, nhưng cuộc đời lại nhiều bất hạnh. thành ngữ “bảy nổi ba chìm” gợi ra một cuộc đời vất vả, gặp nhiều gian truân. câu thơ “rắn nát mặc dầu tay kẻ nạn” đã nói lên số phận phải phụ thuộc vào người khác, không được tự mẬnh quy. nhưng dù ella có chịu nhiều bất hạnh, người phụ nữ trong thơ hồ xuân hương vẫn gìn giữ được tâm hồn cao quý: “mà em vữn giữ”. : dù cuộc đời có khó khăn, khổ cực thì họ vẫn giữ được tấm lòng thủy chung, son sắc và không thay đổi. hình ảnh người phụ nữ hiện lên với đầy đủ nét đẹp từ ngoại hình đến tâm hồn. Bài thơ sử DụNG ngôn ngữ bình dị, hình ảnh ẩn dụ, thơ thất ngôn tứ tứtệt cô ọng, hàm súc … nhằm làm nổi bật nên ý nghĩa mà nhà nhà thơn gửm.

      như vậy, “bánh trôi nước” là một tác phẩm giàu giá trị nhân văn sâu sắc. từ đó, chúng ta cần phải trân trọng, yêu thương những người phụ nữ hơn.

      phân tích bài thơ bánh trôi nước – mẫu 2

      chúng ta đang sống trong trong một xã hội bình đẳng, dân chủ – nơi mà con người được hưởng tất cả những quyền tự do, hạcnh. nơi không có chiến tranh, không có áp bức, không có bất công hay phân biệt đối xử. Đó chính là một cuộc sống mà con người ta hằng mong ước. nhưng đó lại là điều xa xỉ ở trong xã hội cũ. with người khao khát bình đẳng, khao khát quyền làm chủ, đặc biệt là người phụ nữ. Điều đó lại càng thể hiện rõ hơn trong bài thơ “bánh trôi nước” của hồ xuân hương.

      “thân em vừa trắng lại vừa tròn bảy nổi ba chìm với nước non rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn mà em vẫn giữ tấm lòng son”

      mở đầu bài thơ, hồ xuân hương sử dụng mô-típ quen thuộc “thân em” để có thể ngợi ca vẻ đẹp của người phụ nữ. hình ảnh người phụ nữ hiện lên với vẻ đẹp đầy đặn, mặn mà. Chỉ Bằng Hình ảnh Chiếc Bánh Trôi NướC, NHưNG GợI Lên Cho Người ọC Sự Thuần Khiết, tinh khôi của người phụ những người đáng ra pHải nHing ượ ượ ượ

      nhưng cuộc đời họ lại chịu nhiều cay đắng. Ở Câu Thơ Thứ Hai, Tac Giả đã Sử DụNG Câu Thành Ngữ “Bảy nổi ba chìm” một cach khéo léo, ầy tinh tế ể gợi tả về số phận “bất hạnh” họ bị chà đạp, bị những định kiến ​​của xã hội làm cho cuộc đời bấp bênh, trôi nổi, không biết đến ngày mai. cái thân phận yếu ớt, mảnh mai ấy làm sao có thể chịu được những sóng gió, vùi dập, cứ lênh đênh không có một bếu đn bờ không cần dùng những câu nói hay những ộng từ có tác ộng mạnh ến người ọc, nhưng những hình ảnh ẩn dụ của hồ xuân hương lại ấng. người phụ nữ trong xã hội ấy, họ không ược ịnh đoạt số phận, không ược “quyền” quyết ịnh hạnh phúc của mình mà cứ thế phar mặc ờ ỌC ến Câu Thơ Này, NHIềU NGườI ọC Sẽ PHảI THốT Lên: “Làm Sao Cóc thể ể Cho Người phụ nữ chân yếu tay mềm, yếu ớt nhưng vậy phải gánh chịu những bãng bùng c. không còn ai giống “từ hải” để có thể cứu giúp những thân phận người phụ nữ đầy bất hạnh như thúy kiều nữa?”

      cai thân pHận yếu mềm, tủi nhục và không biết ến ngày mai ấy cứ pHó mặc cho cuộc ời, phar ờC ờC ờC ờC ờC ờC ờC ờC ờC ờC ờC ờC ờC ờC ờC ờC ờC ờC ờC ờC ờC ờC ờC ờC ờC ờC ờC ờC ờC ờC ờC ờC dù họ có vùng vẫy như thế nào đi chăng nữa thì cuộc đời họ cũng không thể thoát khỏi được. vậy vì sao lại vậy? vì sao họ lại tiếp tục căm chịu như vậy? phải chăng do họ sợ? Không, bởi vì họ nhận thức sâu sắc rằng, dù họ có làm gì đi chăng nữa thì cũng không thể nàoc có thể chống lại những ịnh kiến ​​của xã hộ ộc bồn n. cái chế độ khiến with người ta đi vào bế tắc và không muốn phản kháng lại nữa. Vậy Biết ến Bao Giờ Họ Mới Có Cóc Một Cuộc sống tự lập riêng choch chính mình, ể họ có thể ược sống theo ý mình, ể học the ểc làm chynh họ?

      giọng thơ dù thể hiện nỗi đau, sự tủi nhục, cam chịu của người phụ nhưng vẫn giữ that ộộ kiên trì, bền vững “tấm lòng son” – với with. dù cho họ bịii dập ến đu, dùc đau khổ ến nhường nào họ vẫn sẽ là một người vợ, người mẹ, người with hiếu thảo, chịu thương chịu khó, hết mực với chồi chồi with. Đó chính là phẩm chất ngàn đời của người phụ nữ việt không thể thay thế được. câu thơ thể hiện niềm tự hào và biểu lộ cảm xúc mạnh mẽ của tac giả: sự ồng cảm sâu sắc ối với những người phụ nữ đang là “tù nhân” củh ộ “- những kẻ trực tiếp gây ra những nỗi đau cho chính những người phụ nữ đáng ra họ phải được hưởng nhiều hƺn là cam chny.

      bài thơ dù rất ngắn nhưng lại khắc họa được hình ảnh về người phụ nữ việt nam thông qua hình ảnh bánh trôi nư. Tac Giả Mong MUốN THông qua Bài Thơ, Một tiếng lòng, sự ồng cảm sâu sắc ối với những người pHụ nữ và thức tỉnh những “kẻ nặn” – hãy biết trân trân Tr

      phân tích bài thơ bánh trôi nước – mẫu 3

      “bánh trôi nước” là một trong những bài thơ nổi tiếng của hồ xuân hương. bài thơ vừa cho thấy vẻ đẹp và số phận người phụ nữ trong xã hội cũ, đồng thời cho thấy tấm lòng nhân văn cao cả.

      bài thơ có hai lớp nghĩa chính, lớp nghĩa thứ nhất là lớp nghĩa tả thực, miêu tả bánh trôi nước từ hình dch Ὼn chođ . bánh trôi có hình tròn, màu trắng. làm bánh trôi bằng cách viên thành hình tròn nhỏ vừa ăn, bên trong bánh trôi là một viên ường nhỏ, thường ược làm bằng ưỷng phng. khi luộc thấy bánh lên tức là bánh đã chín. bài thơ đã mô tả một cách chân thực, chính xác về món ăn dân dã, quen thuộc của nhân dân ta.

      nhưng ẩn ằng sau lớp nGhĩa tả thực đó lại là lớp nghĩa ẩn dụt sức tinh tế, sâu sắc, hình ảnh bánh trôi cũng chynh là hình ảnh bi ng. mở đầu bài thơ tác giả sử dụng mô tip quen thuộc trong văn học dân gian “thân em”. hai chữ thân em nói lên nỗi đau thân phận của người phụ nữ trong xã hội xưa. tiếng thơ của hồ xuân hương có sự đồng điệu, gặp gỡ với những tiếng hát than thân trong ca dao:

      “thân em như tấm lụa đào, phất phơ giữa chợ biết vào tay ai”

      việc hồ xuân hương sử dụng các ngữ liệu dân gian vừa khiến cho thơ bàn gũi, mềm mại với ời sống, mặt khác làm cho tiếing.ưp>

      ngay từ câu thơ đầu tiên của bài, bà đã khẳng định vẻ đẹp của người phụ nữ: trắng, tròn, họ mang vẻ đẹp phhuc. lời khẳng định này cũng cho thấy bà rất có ý thức về bản ngã của mình nói riêng và của những người phụ nữ nói chung.

      “bảy nổi ba chìm với nước non rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn”

      thân phận của họng chẳng khac gì những tấm lụa đào, hạt mưa sa, … người with gai trong xã hội cũ không ược tự quyết ịnh sốn, hạnh phúc của m. Khi ở nhà họ pHụ thuộc vào cha mẹ, cha mẹ ặt đâu họ phải ngồi ở đó, ến lúc đã yên bề gia thất số pHận của họii tiếp tục bị pHụ thuộc vào người chồng. những người phụ này thật nhỏ bé và đáng thương, cuộc ời chìm nổi với biết bao song gó, hạnh phúc của bản thân không ược tự mình quyết ị ịnh.

      mặc dùc sống không ược su.

      “mà em vẫn giữ tấm lòng son”

      họ là những người pHụ nữ luôn mang trong mình tấm lòng trong trắng, tốt ẹp, dù gặp cảnh ngộ nào cũng vẫn giữ ược tấm lòng are sắt, thủy chung. chữ “son” như một điểm sáng, nhãn tự trong bài, làm bừng sáng nét đẹp về nhân cách, phẩm chất của người phụ nữ việt nam.

      bài thơ sử dụng thể thất ngôn tứ tuyệt, ngôn ngữ cô đọng, hàm súc. sử dụng nghệ thuật ẩn dụ đặc sắc. kết hợp linh hoạt các mô tip của văn học dân gian khiến cho bài thơ vừa giản dị, gần gũi vừa mang dáng dấp uyên bác, tài hoa. tất cả những yếu tố đó đã góp phần tạo nên sự thành công cho tác phẩm

      tác phẩm đã ngợi ca vẻ đẹp của người phụ nữ không chỉ ở phẩm chất mà ngay cả vẻ đẹp bề ngoài. bài thơ cũng là tiếng nói cảm thông với số phận chìm nổi, bị lệ thuộc của người phụ nữ trong xã hội phong kiến.

      phân tích bài thơ bánh trôi nước – mẫu 4

      trong xã hội phong kiến ​​​​xưa, người phụ nữ luôn phải chịu những bất công, những định kiến ​​đầy nghiệt ngã của xã hội. một trong những tác phẩm viết về số phận của người phụ nữ là bài thơ “bánh trôi nước” của hồ xuân hương.

      “thân em vừa trắng lại vừa tròn bảy nổi ba chìm với nước non”

      mở đầu bài thơ, nhà thơ hồ xuân hương đã gợi mở những hình ảnh của những chiếc bánh trôi nước. Bánh trôi nước là loại bánh làm bằng bột gạo nếp, qua bàn tay của những người nGhệ nhân thì khi nặn xong chung có hình dạng tròn trịa c cùt màu trắng ưng ưNg ưNg ư hình ảnh của những chiếc bánh trôi nước ể ể nói về cuộc sống và số phận của những người phụ nữ trong xư h. hiểu như thế ta có thể thấy qua hình ảnh tròn, trắng của những chiếc bánh trôi gợi ra vẻ ẹp bên ngoài, vẻ ẹp hình thể của những người pHụ.

      Đó chính là một vẻ đẹp tươi mới, tròn trịa, đầy sức sống “thân em vừa trắng lại vừa tròn”. nhưng ối nghịch với vẻ ẹp ầy sức sống đó lại là một số phận, tương lai ầy mịt mờ, tă tối “bải nổi no ư”. về ý nghĩa tả thực, ta có thể hiểu đây là là quá trình luộc chín bánh, hoàn thành bước cuối cùng. nhưng đây cũng chỉ là một hình ảnh mang ý nghĩa biểu tượng. bởi nó gợi ra số phận, cuộc đời đầy thăng trầm, biến đổi của những người phụ nữ. như đã nói, trong xã hội xưa, sinh ra trong thân phận của người phụ nữ vốn đã là một thiệt thòi, bất công.

      bởi từ khi sinh ra ến lúc dựng vợ gả chồng thì họ hoàn toàn không ược quyết ịnh bất cứ vấn ề gì, kể tình yu, ối tượng kết hôn, hônh hhnh củc củc cthhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh hhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh hhhhhhhhhhhhh hhhhhhhhhhhh hhhhhhhhh hhhhhhhhh hhhhhhhh hhhhhhhhhhhy xưa có quan niệm “cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy”, hay “xuất giá tòng phu”, nghĩa là một khi đã lấy chồng thì mọi việc đều phảni theo ch. vì vậy mà số phận thăng hay trầm đều hoàn toàn dựa vào người chồng của mình:

      “rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn mà em vẫn giữ tấm lòng son”

      Đến câu thơ này thì ý niệm của hai câu thơ đầu được thể hiện, triển khai một cách rõ nét, cụ thể hơn. nếu như những chiếc bánh trôi tròn, méo, rắn, nát ều phụ thuộc vào tay người nặn, nếu như ược họ cẩn trọng, sin thìn khiu ho. ngược lại, nếu người nghệ nhân vô tâm, hời hợt thì chiếc bánh sẽ bị méo mó, và khi luộc trong nước sẽ bị vỡ. Ối với người with gai trong xã hội xưa cũng vậy, nếu may mắn gặp ược người cũng biết yêu thương, trân trọng thì cuộc sống của học sẽ hạnh phúc, vui vẻ vẻ vẻ v. còn khi lấy phải người chồng độc đoán, vũ phu thì họ sẽ có cuộc sống đau khổ, bất hạnh. nhưng dẫu cuộc sống có bất biến, phù du thì những người con gái ấy vẫn giữ được vẻ đẹp trong trắng thủy chung trong tâm hồn. Ến đy thì hình ảnh của những người pHụ nữ trong xã hội xưa ược hoàn thiện, không chỉ có vẻ ẹp ngoại hình mà vẻ ẹp tâm hồn của họt đt đng ượ

      mượn hình ảnh của những chiếc bánh trôi còn là vẻ đẹp của tâm hồn. DẫU CO NHữNG BấT HạNH, đAU KHổ THì vẻ ẹp tâm hồn ấy không những không mất đi mà còn sáng rực lên những tia sáng củang cất, ạo ứ ứ ứ ứ ứ ứ ứ ứ ứ ứ thông qua bài thơ, nhà thơ cũng thể hiện sự đồng cảm sâu sắc với thân phận bất hạnh của người phụ nữ trong xã hội pộa.</hong xưa.

      phân tích bài thơ bánh trôi nước – mẫu 5

      Đến với thơ của bà huyện thanh quan chúng ta thưởng thức được những lời thơ trang nhã, mang tính chất cung đình, luôn gợi nnmani buồ. ngược lại học thơ của bà hồ xuân hương ta lại gặp một phong cách hoàn toàn khác. Giọng điệu thơ mạnh mẽ, rắn rỏi, ề tài thơ bình thường dân dã, ý thơ sâu sắc thuý thuý, chua cay, chất chứa nỗi niềm phẫn uất, ả ả kích xã hội ươ bánh trôi nước là một bài thơ quen thuộc thể hiện rõ phong cách thơ của bà.

      toàn bài thơ là một hình ảnh tượng trưng. nhờ tài quan sat, nhờ khả nĂng liên tưởng kì lạ, hồ xuân hương đã phát hiện ược những nét tương ồng giữa chiếc bánh trôi nước tầm thường và hình ảng ảng ảng ảng ả cả hai ều có vẻ bề ngoài ẹp (trắng, tròn) có tâm hồn cao quý . số phận của mình. chính những nhận xét riêng rất mới này, hình tượng thơ đã được xây dựng. nhà thơ ngay từ những từ ầu tiên đã nhân hóa cái bánh trôi, gắn liền những chi tiết tả thực với những từ ngữ đa ngha tạo lên một trường liường rộng. Do đó, bài thơ tả thực mà hàm nghĩa tượng trưng, ​​nói về cai bánh trôi với ầy ủc điểm củ ở đây có hình thểt ẹt ẹp, da trắng nõn nà, thân hình ầy ặy ặn, xinh xắn, có tâm hồn thật trong trắng nhân hậu hiền hoà: “Thân em vừa trắn vừng nhân hậu hậu hậu

      lẽ ra với vẻ đẹp như thế, nàng phải có cuộc đời sung sướng. NHưNG KHông, CUộC ờI Nàng phải long đong, vất vả, phiêu dạt, chìm nổi không chỉt một lần, trong cuộc ời rộng lớn: “bảy nổi bải bải bải bải bải bải bải bải bải bải bảm dưới nước non”. người pHụ nữ không làm chủ ược cuộc ời, số phận của họ do người khác ịnh đoạt, she nàng bị pHũ pHàng, vùi dập: “rắn nát mặc dầu tay kẻn”. nhưng không, dù đời có phũ phàng, dù trải bao bất hạnh người phụ nữ vẫn giữ trọn vẹn phẩm giá và tâm hồn cao đỺa mp cỺa mp c “mà em vẫn giữ tấm lòng son” ở đây ta lại thấy được tài năng sáng tạo của nữ sĩ.

      ngay trong câu thơ ầu, tác giả đã chọn chi tiết không nhiều nhưng chọn kĩ và tả đúng với ặc điểm của chiếc bánh và tác giả cả câu thơ lại sinh động hẳn lên. thân em lời xưng hô của cái bánh được nhân hoá mà đó cũng chính là lời của người phụ nữ tự giới thiệu. nhờ hai từ này, trí tưởng tượng của người đọc được chắp cánh và hình ảnh người phụ nữ đẹờn rat trong m tâm. cặp quan hệ từ “vừa … lại vừa” phụ trợ cho tứ thơ khiến giọng thơ hàm chứa một ý thức và một chút hài lòng kiêu hãnh về vẻ ẹp hình thể đ đó.

      thế nhưng sang câu thứ hai giọng thơ đột ngột chuyển hẳn. từ thoáng chút hài lòng, tự hào chuyển sang that vãn về số phận hẩm hiu. Đảo lại một thành ngữ quen thuộc (ba chìm bảy nổi), nhà thơ đã tạo nên cách nói mới, nhấn mạnh hơn vào sự long đong. thành ngữ này đi liền với hình ảnh vừa trắng vừa tròn tạo ra sự ối lập bất ngờ càng tô ậm nỗi bất hạnh của cụm từ với nước non đi kèm Theo hình ảnh bảy nổi ba chìm như một lời oan trach: tại sao xã hội bất công lại vùi dập cuộc ời người phụ như vậy?

      và từ giọng that vé lời thơ lại chuyển sang giọng ngậm ngùi cam chịu “rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn”, người phụ nữ không làm chủc cuộc ngột chuyển lại: “mà em vẫn giữ tấm lòng son”. Kết cấu ối lập ược tac giả khai thác triệt ể, đó là sự ối lập giữa thati ộ người phụ nữ trong câu ba và câu bốn, ối lập giữa that ộ chá. with người. sự ối lập này tràn ra cả ngôn từ “mặc dù … mà vẫn giữ …” chỉ quan hệi ối lập nhưng do ặt vị trí ầu câu lại ược tăng cường thêm của từn khi khi ến cho ố thêm của từn khi khi ến cho ống ốc tăn them sắc, mạnh. từ mà là một “nhãn từ” (chữ hay nhất trong câu thơ) nói lên một cách dõng dạc và dứt khoát sự kiên trì cố gắng đến cùng gimđson. ở đây người phụ nữ dám đối lập tấm lòng son với tất cả sóng gió, bảy nổi ba chìm của cuộc đời from her. Đó là người phụ nữ có ý thức rất rõ về cuộc sống và phẩm chất của mình. Đó là lời khẳng định giá trị đáng kính của người phụ nữ.

      bài thơ vỏn vẹn chỉ có bốn câu, ề tài lại là sự vật vật bình thường nhưng dưới ngòi Bút thần diệu, hồ xuân hưương ồ xuân hưương bài thơ chứa ự dập người phụ nữ và ý thức về giá trị, pHẩm giá của người pHụ nữ chân chính, của with người luôn giữ tấm lòng are dù ở bất cứ honn cảnh no.

      tóm lại, có thể nói “bánh trôi nước” là bài thơ trữ tình đặc sắc của hồ xuân hương. Đy là tiếng nói của người phụ nữ tự bộc bạch mình, là lời oán ghél. nhà thơ đã thay mặt giới phụ nữ cất lên tiếng nói ấy cũng là lời bà tự khẳng định mình.

      phân tích bài thơ bánh trôi nước – mẫu 6

      thơ vịnh chỉ thực sự có ý nghĩa khi có sự gửi gắm tình cảm, tư tưởng của nhà thơ. bài thơ của hồ xuân hương, vì thế, còn là lời tự bộc bạch của một tấm lòng phụ nữ. ta có thể nói nhà thơ mượn lời cái bánh trôi để nói lên thân phận và tấm lòng người phụ nữ.

      bánh trôi nước của hồ xuân hương là một bài vịnh độc đáo: vịnh một món ăn dân tộc, dân gian. thiếu một bàn tay, một tâm hồn phụ nữ dân dã như bà thì có lẽ cái bánh trôi nước chưa đi vào được văn học.

      trước hết, bài thơ vịnh của hồ xuân hương rất tài tình:

      “thân em vừa trắng, lại vừa tròn bảy nổi ba chìm với nước non rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn mà em vẫn giữ tấm lòng son”

      Đây là lời tự giới thiệu của bánh: từ hình dáng, cấu tạo và cách chế tạo. Bánh Trôi Làm Bằng Bột NếP, Nhào NướC Cho Nuyễn, Rồi nặn Thành Hình Tròn NHư quả táo, bọc lấy nhân bằng ường đen, nước sôi thì bỏ vào luộc, khi chyn. người nặn bột làm bánh phải khéo tay thì bánh mới đẹp, nếu vụng thì bánh có thể bị rắn hay bị nhão. nhưng dù thế nào thì bánh vẫn phải có nhân. thiếu nhân, bánh sẽ rất nhạt nhẽo. Đọc bài thơ, ta thấy hiện lên đúng là bánh trôi nước, không sai một li.

      hình ảnh trong bài thơ là bánh trôi nước. nhưng bài thơ đâu phải là tác phẩm quảng cáo cho một món ăn dân tộc. thơ vịnh chỉ thực sự có ý nghĩa khi có sự gửi gắm tình cảm, tư tưởng của nhà thơ. bài thơ của hồ xuân hương, vì thế, còn là lời tự bộc bạch của một tấm lòng phụ nữ. ta có thể nói nhà thơ mượn lời cái bánh trôi để nói lên thân phận và tấm lòng người phụ nữ. bánh trôi là một hình ảnh gợi hứng, một ẩn dụ.

      thân trắng vừa tả cái bánh bằng bột trắng, vừa tả tấm thân trắng đẹp, phẩm hạnh trong trắng. tròn vừa có có nghĩa là em được phú cho cái hình dáng tròn, lại vừa có nghĩa là em làm tròn mọi bổn phận của em.

      bảy nổi ba chìm là thành ngữ chỉ sự trôi nổi, lênh đênh của số phận giữa cuộc đời. nước non là sông, biển, núi, non, chỉ hoàn cảnh sống, suy rộng ra là đời, cuộc đời con người.

      Đây là hình ảnh may rủi mà đời người phụ nữ rơi vào. trong xã hội cũ trọng nam khinh nữ, số phận người phụ nữ đều do người đàn ông định đoạt. cho nên người with gái trong ca dao cảm nhận:

      “thân em như tấm lụa đào phất phơ giữa chợ biết vào tay ai?”

      những câu ca dao thể hiện một ý thức an phận, cam chịu. cái duy nhất họ làm chủ được là tấm lòng mình: “mà em vẫn giữ tấm lòng son”. người phụ nữ vẫn giữ niềm thuỷ chung, son sắt, bất biến với mối tình. một lời nói thể hiện niềm tự hào kín đáo về phẩm chất thuỷ chung của người phụ nữ. tuy nhiên, cả bài thơ vẫn thấm đượm nỗi cảm thương cho thân phận. thân trắng, phận tròn mà phải chịu cảnh ba chìm bảy nổi, không làm chủ được mình.

      phân tích bài thơ bánh trôi nước – mẫu 7

      chúng ta đang được sống trong một thế giới tràn đầy hạnh phúc,một thế giới có sự bình đẳng về chủng tộc về dtớn. mà trong ta có ai biết được trong xã hội xa xưa người phụ nữ phải chịu đựng một quan niệm cổ hữu sai trái “trọng nam khinh nữ”. sống trong hoàn cảnh đó, cũng mang trong minh số phận người phụ nữ hồ xuân hương đã viết nên tác phẩm “bánh trôi nước”.

      bài thơ miêu tả hình ảnh chiếc bánh trôi, nhưng thực chất là muốn nói về vẻ đẹp và số phận của người phụ nữ:

      “thân em vừa trắng lại vừa tròn”

      tác giả đã sử dụng mô tip ca dao quen thuộc “thân em” để người phụ nữ có thể hóa thân vào những chiếc bánh trôi nước dân đán yêu. Hàm chứa bên trong vẫn là ca ngợi vẻ ẹp của người phụ nữ biến họ thành những đóa hoa xinh ẹp, lộng lẫy và thắm tươi nhất của cup ờc ời. làm cho cuộc sống này thêm tươi đẹp thêm màu sắc.

      “bảy nổi ba chìm với nước non”

      thành ngữ “bảy nổi ba chìm” được vận dụng tài tình nhằm gợi tả số phận người phụ nữ việt nam trong xã hộa phong. Ể Bày tỏ nỗi xúc ộng thương cảm của bà hồ xuân hương ứng trước số pHận lênh đênh chìm nổi chẳng biết đi về đu của người phụ nữ. chỉ mặc cho số phận định đoạt. tôi tựii: “một người pHụ nữ ẹp ến mà vì lẽ gì her phải chịu ựng cuộc ời như vậy, she chẳng lúc nào ược sống trong cuộc sống vui vạnh phúc?” “Tại Sao những người đàn ông to lớn khỏe mạnh như thế mà không chịu những số phận khổ cực mà bắt những phụ nỏ nhỏ bé kia phải gánh lấy chứ?

      “rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn” – tác giả sử dụng một biện pháp kinh tế: đảo ngữ. nói lên người phụ nữ phải sống lệ thuộc. “tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử”. lúc ở nhà thì ella phụ thuộc vào cha, cha bảo gì làm nấy chằng giám làm trái, khi lập gia thất thì ella phải cung phụng cho chồng, cũng chẳlà m. lúc chồng de ella mất de ella sống phận của mình ella phải nương nhờ vào con của mình. trên cuộc đời này làm gỉ có quan niệm vô lí đến thế! vậy biết bao giờ họ mới có được cuộc sống riêng tự lập cho chính bản thân mình. họ phải đau khổ biết bao để chịu đựng những thứ đao lí như thế.

      “mà em vẫn giữ tấm lòng son”

      giọng thơ tự hào quả quyết biểu thị thái độ kiên trì, bền vững. “Tấm Lòng are” tượng trưng cho phẩm chất sắc are thủy chung, chịu thương chịu khó của người phụ nữ việt nam ối với chồng with, với mọi người tuy bị cutc ờcôc. câu thơ thể hiện niềm tự hào và biểu lộ khá ậm tính cách của hồ xuân hương: cảm thương cho người phụ nữ, căm phẫn ồ ốingi vchỰ

      bài thơ nói về người phụ nữ việt nam thời xưa qua hình ảnh bánh trôi nước – một món ăn dân tộc bằng một thị bìn.d bìn, d bìn. thể thơ thất ngôn tứ tuyệt đã được việt hóa hoàn toàn. thơ hàm súc đa nghĩa giàu bàn sắt xuân hương. bài thơ biểu lộ niềm thông cảm và tự hào đối với số phận, thân phận và của người phụ nữ việt nó có giá trị nhân bc. nữ sĩ viết với tất cả lòng yêu mến, tự hào bản sắc nền văn hóa việt.

      phân tích bài thơ bánh trôi nước – mẫu 8

      bánh trôi nước của hồ xuân hương là một bài vịnh độc đáo: vịnh một món ăn dân tộc, dân gian. thiếu một bàn tay, một tâm hồn phụ nữ dân dã như bà thì có lẽ cái bánh trôi nước chưa đi vào được văn học.

      trước hết, bài thơ của hồ xuân hương rất tài tình:

      “thân em vừa trắng, lại vừa tròn bảy nổi ba chìm với nước non rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn mà em vẫn giữ tấm lòng son”

      Đây là lời tự giới thiệu của bánh: từ hình dáng, cấu tạo và cách chế tạo. Bánh Trôi Làm Bằng Bột NếP, Nhào NướC Cho Nuyễn, Rồi nặn Thành Hình Tròn NHư quả táo, bọc lấy nhân bằng ường đen, nước sôi thì bỏ vào luộc, khi chyn. người nặn bột làm bánh phải khéo tay thì bánh mới đẹp, nếu vụng thì bánh có thể bị rắn hay bị nhão. nhưng dù thế nào thì bánh vẫn phải có nhân. thiếu nhân, bánh sẽ rất nhạt nhẽo. Đọc bài thơ, ta thấy hiện lên đúng là bánh trôi nước, không sai một li.

      nhưng qua hình ảnh chiếc bánh trôi, hồ xuân hương còn muốn nói đến vẻ đẹp, số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến. trong xã hội cũ trọng nam khinh nữ, số phận người phụ nữ đều do người đàn ông định đoạt. cho nên người with gái trong ca dao cảm nhận:

      “thân em như thể cánh bèo ngược xuôi, xuôi ngược theo chiều nước trôi”

      những câu ca dao thể hiện một ý thức an phận, cam chịu. cái duy nhất họ làm chủ được là tấm lòng mình. người phụ nữ vẫn giữ niềm thuỷ chung, son sắt, bất biến với mối tình. một lời nói thể hiện niềm tự hào kín đáo về phẩm chất thuỷ chung của người phụ nữ. tuy nhiên, cả bài thơ vẫn thấm đượm nỗi cảm thương cho thân phận. thân trắng, phận tròn mà phải chịu cảnh ba chìm bảy nổi, không làm chủ được mình.

      có thể khẳng định rằng bài thơ “bánh trôi nước” của hồ xuân hương giàu giá trị nhân văn sâu sắc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *