Tác phẩm văn học

Top 10 mẫu phân tích Phú sông Bạch Đằng siêu hay

phân tích phú sông bạch ằng, phân tích nhân vật khách trong phú sông bạch ằng there are pHân tích đoạn 1 pHú sông bạch ằng ều là những dạ ề ề ề ề ề ề như ý nghĩa tác phẩm phú sông bạch ằng. sau đy là nội dung chi tiết dàn ý pHân tích bài pHú sông bạng khm Them thut v v Vă Mẫu pHí tí tí tí pHún s ằNg kh hake thtn vĂngs sẽ lài tài liệu tham kham khả

  • the 3 best bài phân tích đoạn 1 phú sông bạch Đằng
  • phân tích đoạn 2 phú sông bạch Đằng
  • top 5 bài phân tích nhân vật khách trong phú sông bạch Đằng siêu hay
  • top 5 bài cảm nhận cảnh ngày hè sâu sắc nhất
  • the 7 best mẫu phân tích bài thơ tỏ lòng hay nhất
  • bài phú sông bạch Đằng của tác giả trương hán siêu được sáng tác khoảng 50 năm sau cuộc kháng chiến chống giặc mông – nguyên lắing. Bài phú sông bạch ằng ược sáng tac thể phú, đy là một thể văn vần hoặc xen lẫn văn và và v xuôi, dùng ể tả cảnh vật, phong tục, kể vi ệc … Đằng, phân tích nhân vật khách trong phú sông bạch Đằng hay và chi tiết giúp các bạn học sinh có thêm ým bhip.

    1. dàn ý phân tích phú sông bạch Đằng

    i. mở bài

    Xem thêm: Phân tích bài thơ bạch đằng giang phú

    – giới thiệu về tác giả trương hán siêu: là người cương trực, học vấn uyên thâm được vua và dân nhà trần tin cậy.

    – khái quát về thể phú: sử dụng hình thức đối đáp chủ – khách để thể hiện nội dung, có vần hoặc xen lẫn văn vần xuô

    – giới thiệu bài thơ bạch Đằng giang phú: hoàn cảnh ra đời, nội dung.

    ii. thanks bài

    1. cảm xúc của nhân vật khách trước sông bạch Đằng

    – nhân vật “khách”: là sự tự xưng của tác giả, tạo nên lối chủ-khách đối đáp thường dùng trong thể phú.

    – tâm thế du ngoạn: giương buồm, giong gió, lướt bể, chơi trăng, mải miết.

    → tư thế ung dung, tự do. tác giả là người có tâm hồn tự do, phóng khoáng.

    – hành trình du ngoạn của tác giả:

    + các địa danh trung quốc: nguyên tương, vũ huyệt, cửu giang, ngũ hồ, tam ngô, bách việt, đầm vân mộng.

    → những địa danh được biết đến qua sách vở, qua sự tưởng tượng. tác giả là người có vốn hiểu biết phong phú, sâu rộng.

    → tác giả yêu thiên nhiên, thiết tha với quê hương, đất nước với quá khứ hào hùng của dân tộc.

    → không gian, thời gian của cuộc hành trình đã nâng cao tầm vóc của khách, say sưa, chủ động đến với thiên nhiên.

    – cảnh sắc thiên nhiên trên sông bạch Đằng

    + hùng vĩ, tráng lệ:

    • “sóng kình muôn dặm”: Địa thế hiểm trở, dữ dội của con sông bạch Đằng.

    • “Đuôi trĩ một màu”: những with thuyền nối đuôi nhau trên dòng sông.

    + thơ mộng, trữ tình

    • thời gian “ba thu”: tháng thứ ba của mùa thu, thu chín nhất.

    • “nước trời một sắc”: bầu trời, mặt nước đều hòa chung một màu trong xanh.

    + hoang vu, hiu hắt

    • từ láy “san sát, đìu hiu”: cực tả khung cảnh hoang vu, lạnh lẽo đầy lá lách, lau sợi

    • “giáo gãy, xương khô”: chiến trường xưa, chốn tử nạn của quân thù.

    – tâm trạng của khách:

    + buồn thương, tiếc nuối trước cảnh vật đổi thay, cho những người đã ngã xuống

    2. các bô lão kể về những chiến tích trên sông bạch Đằng

    – hình ảnh bô lão: Có thể là những nhân vật có thật, là các vị cao niên ở hai bên bờ sông, cũng có thể là hư cấu, sự phân thân của tac giả ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể ể. trên sông bạch Đằng.

    – thái độ của các bô lão với khách: “vái”, “thưa”- hiếu khách, tôn kính khách.

    – các chiến công tiêu biểu: ngô quyền đánh quân nam hán, hoằng tháo thua trận và chết ở sông bạch ằng năm 938 và trùng hưng nhị ô m.ữ thánh b.

    – không khí chiến trường xưa:

    → chuẩn bị kĩ lưỡng, binh lực hùng hậu, hào khí ngút trời.

    + diễn biến trận đánh:

    • cách nói “được thua chửa phân”, “bắc nam chống đối”, hình ảnh phóng đại “nhật – nguyệt phải mờ, bầu trời đấ đ

    →trận đánh gay go, quyết liệt, giằng co căng thẳng.

    • quân giặc: “những tưởng gieo roi một lần quét sạch nam bang bốn cõi”

    → kiêu căng, hống hách, ngạo mạn

    • kết thúc trận đánh: hung đồ hết lối, khác nào… chết trụi.

    → khẳng định tình yêu và niềm tự hào dân tộc.

    3. lời suy ngẫm, bình luận của các bô lão về những chiến công

    – nguyên nhân thắng lợi: đất trời cho nơi hiểm trở, nhân tài giữ được cuộc điện an, đại vương coi thế giặc n.

    – gợi lên hình ảnh trần quốc tuấn và so sánh với những người xưa

    → khẳng định sức mạnh, tài năng của with người nhất là người lãnh đạo. thể hiện giá trị nhân văn của tác phẩm.

    4. suy ngẫm về hưng vong của đất nước

    – lời của các bô lão.

    + hình tượng sông bạch Đằng: mênh mông, rộng lớn, hùng vĩ, hiểm trở

    →tình yêu, niềm tự hào về cảnh sắc quê hương, về dòng sông lịch sử.

    + mượn quy luật của tự nhiên ể khái quát quy luật của con người: mọi dòng sông ều dồn về biển cả, những kẻ bẻ sughêt nhất

    – lời của khách:

    + ca ngợi sông bạch Đằng dòng sông lịch sử, dòng sông anh hùng.

    + ca ngợi đức độ, tài năng hai vị thánh quân trần thánh tông, trần nhân tông.

    + ca ngợi cuộc sống thanh bình của dân tộc.

    5. nghệ thuật

    – bố cục chặt chẽ, cách kể tả sinh động

    – xây dựng các hình tượng nhân vật sinh động, đặc sắc mang ý nghĩa triết lí.

    – ngôn ngữ cô đọng, trong sáng, hào hùng.

    iii. kết bài

    – khái quát nội dung và nghệ thuật của tác phẩm

    2. phân tích phú song bạch Đằng ngắn gọn

    mỗi chúng ta, ai cũng thường có cho mình một nơi nào đó để gửi gắm ký ức. các nhà văn, nhà thơ cũng vậy, họ hay chọn cho mình một miền đất hoặc một with sông. và ở đó bao nhiêu ký thác tâm hồn được vắt ngang qua. trở lại thế kỉ xiv, văn học trung đại của dân tộc đã có một nhà thơ như thế. Đó chính là trương hán siêu – nhà thơ nặng lòng với con sông bạch Đằng oai hùng của lịch sử qua văn phẩm nổi tiếng phú sông bạch Đ. Có lẽ Biết bao tâm tư của cả một ời cống hiến ược ông dồn nén hết thảy vào dòng chảy bất diệt ấy ể làm nên một tac pHẩm trở thành ỉnh cao củ

    phú sông bạch ằng (tên chữ hán bạch ằng giang phú) ược dự đoán ra ời vào khoảng 50 năm sau cuộc kháng chiến chống quâng mông nthungyê lấy cảm hứng từ một ề tài cũng không hề xa lạ, bởi sông bạch ằng đã trở thành thi liệu sáng tac của nhiều nhà thơ như trần minh tông, nguy ễng, sau. nhưng trương hán siêu trong phú sông bạch Đằng đã mang tới biết bao cảm xúc vừa chân thực, thiết tha vẫn hoài niệm, xúc động để khơi dậy nên niềm tự hào, lòng yêu nước và khẳng định những tư tưởng nhân văn cao đẹp về giá trị with người. Co NHIềU GHI CHÉP CHO RằNG, TRươNG Hán Siêu Sáng tac Bài phú này vào thời điểm ất nước dưới thời hậu trần (hai vị vị vị v trần hiến tông và trần dụ tông) có dấu d. vốn là một trọng thần, học vấn uyên thâm, tíh tình ức ộ, trải qua bốn ời vua trần, từng ược cac vua tôn kính và gọi là “thầy tự mình ngao du đây đ with Sông Bạch ằng ể Hoài niệm về một thời vàng are của dân tộc. thầm kin.

    với ặc trưng cơ bản của loại phú cổ thể, pHú sông bạch ằng có bốc 4 đoạn (mở, giải thích, bình luận, kht) và có hình thức ối đáp đáp đáp đ hư cấu. tuy nhiên, điểm tựa của toàn bộ bài phú là cảm xúc, tâm trạng của nhân vật “khách” được bộc lộ xuyên suốt từ lúc đặt chân tới sông bạch Đằng cho đến khi lắng nghe được những lời kể đầy hào hùng về những chiến công trên dòng sông ấy của các vị bô lão. vì vậy mà nhiều đánh giá cho rằng cấu tứ của bài phú giống như một bài thơ hơn là một bài văn tả cảnh, kể việc thông thưp>

    khách có kẻ:

    Tham khảo: Phân tích 3 khổ thơ cuối (7, 8, 9) bài Sóng (Xuân Quỳnh)

    giường buồm giong gió chơi vơi,…trường chừ thú tiêu dao

    qua hàng loạt các hình ảnh ậm chất ước lệ, có tính phony ại giương buồm giong gió, lướt bể chơi trăng, sớm gõ thuyền ,, thi thăm gợi lên cả, gian gian, gian. Lại thêm các từ lay chơi vơi, mải miết diễn tả thật ậm nét tâm hồn của một bậc mặc khách, tao nhân đang vi vu c c Came với ất trời, thỏa chí mà pHong khem. khách xuất hiện như thể mang theo một giấc mộng hải hồ, đắm mình cùng thiên nhiên. kẻ lãng du ấy kéo theo cả hàng loạt những địa danh, những phong cảnh đẹp của trung hoa vốn chỉ biết trong sách vở. Nào Là Nguyên, Tương, Vũ Huyệt, Nào Là Cửu Giang, Ngũ Hồ, Tam Ngô, Bách Việt, ầm Vân Mộng… nơi Cóco Người đi, đâu mà chẳng biết, chứa vài trject dạ cũng nhiều. Cả Một Trình ộ Hiểu Biết Sâu rộng there are là cach ể ấng mặc khách ấy thực hiện khát vọng thỏa cai tráng chí bốn pHƫthinòng vấthinòng vốn ấthinòng vấth? sao cũng phải, bởi trước hết cái trang trí ấy mang trong mình tâm thức của một bậc thi nhân đầy lãng mạn, ưa thích ngao du. Cho nên việc học tử trường đu có pHải học cach của một sử ký gia, mà là học thou tiêu dao, cai thou thưởng ngoạn ể giữa dòng chừ buông không nỡ lỡ cảnh.

    nhưng giấc mộng hải hồ ấy chợt thành hiện thực khi chiếc thuyền ngoặt:

    qua cửa Đại than, ngược bến Đông triều…tiếc thay dấu vết luống còn lưu

    một lần nữa thủ pháp liệt kê lại ưa chúng ta ến những ịa danh khác, nhưng lần này là thực, là thủy lưu ếnchôn ến. và hiện ra trước mắt người nghệ sĩ một bạch Đằng trong khung cảnh đối lập. Đó là khung cảnh tuyệt sắc của thiên nhiên. cổ nhân thường nói: “thi trung hữu họa” quả không sai. Trên trời, dưới nước mênh mông, một bạch ằng không lúc nào tĩnh lặng nhưng vẫn hiền hòa, nên thơ: Song kình muôn dặm/ ôu ôi trĩt một màu/ nước trờt. bức tranh mở ra hết tầm trên độ rộng, lắng xuống ở độ sâu. hai từ láy bát ngát, thướt tha càng làm cho biên độ ấy thêm lớn. nhưng cảnh thu đi đến hồn thu, cảnh đẹp nhưng đượm buồn. vì những bờ lau, bến lách đìu hiu, vì những chứng tích năm xưa con sót lại thật thê thảm. phải chăng bởi thế màng người có sự thay ổi cảm xúc từ vui, tự hào trở nên u buồn, ảm ạm, ngậm ngùi, thương tiếc choc những giá gian trước cảnh trí trí ầ cảm khái, ưu tư gợn lòng hoài cổ! giống như nguyễn trãi:

    3. phân tích bài phú song bạch Đằng – mẫu 1

    trong lịch sử văn học nghệ thuật việt nam, nhiều ịa danh của ất nước đã trở thành những ềề tài hấp dẫn. . nhưng gợi nhiều cảm hứng nhất có pHải kể ến sông bạch ằng lịch sử – nơi đã từng diễn ra những trận đánh quyết liệt chống quân xâm lược phương bắc. tại đây, ngô quyền thắng quân nam hán; lê hoàn quét sạch quân tống; trần hưng Đạo nhấn chìm đại quân nguyên mông. bởi thế, chỉ nói riêng trong lịch sử văn học thời trung ại đã nhiều cây Bút tên tên t ổi như trần minh tông, trương Hán if his, nguyễn trãi, nguy mộng tông … bài phu sông bạch Đằng. tac pHẩm này từ lâu đã ược đánh Giá Là Bài phú nổi tiếng nhất ởi Trần và c cùng là một trong số ít bài phú xuất sắc nhất của vĂn học trung ại ại.

    đây là một bài pHú có thể (hoặc còn gọi là pHú lưu thuỷ), không tuân Theo niêm luật chặt chẽt giàu nhạc điệu và dễ truyền tụng.

    bài phú sông bạch Đằng có thể chia làm 3 đoạn: 1. niềm vui thích du ngoạn nhất là du ngoạn trên sông bạch Đằng; 2. thuật lại chiến công trên sông bạch Đằng của cha ông ta xưa; 3. bài học rút ra trên with sông này.

    trong một bài phú, thông thường tác giả hay hư cấu thêm một số nhân vật để đối đáp, tranh luận với mình. Điều đó gopp phần cho bài phú sinh ộng hấp dẫn hơn, nhờ sự đan xen của những câu ối thoại, những câu bàc: khi thì bổ Sung, khi thá bác bỏ ến ến ế Ở bài phú sông bạch Đằng có những nhân vật như: khách, ta, bô lão. thực chất, đấy chính là sự phân thân của chính tác giả, trong một thủ pháp nghệ thuật của bài phú.

    dưới đây sẽ phân tích bài phú theo cách đã nói ở trên.

    trong văn chương trung đại, thiên nhiên được miêu tả khá nhiều. các nhà văn, nhà thơ tìm đến thiên nhiên trong những tâm trạng khác nhau. cao bá quát đến với thiên nhiên để bộc lộ tâm trạng chua xót bất đắc chí. nguyễn bỉnh khiêm thì ối với thiên nhiên ể bày tỏ ạo lý thói trước Thói ời bon chen danh lợi … ở bài phú sông bạng, trương Hán siêu đâìm ếm ếm ếm ếm ếm ếm ếm ếm ếm ếm ếm ếm ếm ếm ếm ếm ếm ếm ếm ếm ếm ếm ếm ếm ếm ếm ếm. Mở ầu bài phú, nhà thơ ưa người ọc vào một thế giới hùng vĩ, bao la của những cửu giang, ngũ hổ, tam ngô, bách việt là những nơi khách đng ỏng ỏng

    giương buồm trong gó chơi vơi, lướt bể chơi trăng mải miết.sớm gõ thuyền chừ nguyên tương, chiều lần thăm chừ vũt dạ củng nhiều,mà tráng chí bốn phương vẫn còn tha thiết.

    đi nhiều, biết nhiều, nhưng trong thú tiêu hao, khách chỉ học có tử trường, tức là tư mã thiên, nhà sử học nổi tiếng trung qu. kí bất hủ.

    phải chăng khách nói đến tử trường để bày tỏ tâm hồn đồng điệu của mình với người xưa. Đi xa, đu phải chỉ ể tiêu dao, ngắm hoa vọng nguyệt, mà quan trọng hơn là tìm ến nơi cha ông ta đã lập chiến công to lớn đã làm vẻ vẻ vẻch sử đ đ sử đ đp chi ến công to lớn đã làm vẻ vẻ vẻch sử đ đp chi ến công to lớn đã làm vẻ vẻ vẻch sử đ đp chi ến catis /p>

    Điều này, chứng tỏ vị thế vị khách thật cao đẹp, chí khí thật hào hùng. người đọc có thể nhận thấy vẻ đẹp ấy trong chính lời kể đầy tự hào của khách. KHÁCH NHắC TớI NHIềU ịA Dann Thuộc Trong Sách Vở Tàu, Chung Cách XA Nhau Hàng Ngàn DặM, Làm Sao Có Có thể đi ược Trong Một Sớm, Một Chiều ngũ hồ – tam ngô, bách việt). Đấy chỉ là cách phô diễn ý tưởng có tính chất ước lệ mà thôi. Điều quan trọng là nó đã ưa ến cho người ọc ấn tượng khá rõ vềng khung cảnh thiên nhiên rộng lớn, gop pHần thển niềm Ham thích tựng khatc. Cảm Hứng vềc cuộc viễn du mở ầu bài phú, thực ra chỉ là sự chuẩn bịt không khí thích hợp trước khi đi vào thế giới hùng vĩ của sông bạch ằng lịch sử.

    ấn tượng ầu tiên mà trương hán siêu ưa ến cho người ọc là sự bề thế rộng lớn và sức sống bền bỉ muôn Ỻangi cgi. with sông này thật hùng vĩ, bởi rộng bát ngát và dài muôn dặm. như vậy nó không những là đại giang và còn là trường giang (bát ngát sóng kình muôn dặm), với bao lớp sóng lớn trùng điệp. Điều đáng lưu ý là ngoài vẻ thiêng liêng hùng vĩ, sông bạch ằng con có nét thật dịu dàng, duyên dáng và thơ mộng: ẻ ôn īn with thuyề đã cuối thu rồi nên nước xanh, trời xanh; hai bên bờ lau lách xào xạc, đìu hiu…

    trước cảnh sông nước hùng vĩ và thơ mộng ấy, tác giả cảm thấy vui buồn lẫn lộn. Đây là chiến trường ác liệt xưa kia, ta thắng lớn, nhưng kể sao cho hết những hi sinh mất mát với bao giáo gãy, xương khô. trời nước, lau lách như gợi lại chuyện cũ, khiến người hôm nay không tránh khỏi động lòng tiếc nuối, xót thương cho bao anh hùng đã kt. Ở đoạn thơ này, ta thấy một nỗi buồn cao đẹp qua những câu thơ có âm ‘hưởng trầm lắng, với điệu cảm khái:

    4. phân tích bài phú song bạch Đằng – mẫu 2

    trương hán siêu là một danh sĩ đời trần, sau lúc qua đời được vua trần truy phong là thiếu bảo. Ông còn ể lại bốn bài thơ và bài văn “dục thuý sơn khắc thạch”, “linh tế thap ký”, “khai nghiêm tự bi”, “bạch ằng giang phú”, … Trong n cḥc một số tac pH lấy đề tài sông bạch Đằng nhưng”bạch Đằng giang phú” của trương hán siêu được xếp vào hạng kiệt tác. CHưA Rõ TRươNG Hán Siêu viết “bạch ằng giang phú” vào năm nào, nhưng qua giọng văn cảm hoài “thương nỗi anh hùng đu vắng tá-tiếc thay dất lu ống c. , tức là vào khoảng 1301-1354.

    “bạch Đằng giang phú” được viết bằng chữ hán. Đông châu nguyễn hữu tiến, nguyễn Đổng chi, bùi văn nguyên… đã dịch khá thành công áng văn này. bài cảm nhận về “bạch Đằng giang phú” dựa trên văn bản dịch của giáo sư bùi văn nguyên.

    phú là một thể văn cổ dùng để tả cảnh vật, phong tục hoặc tính tình. chất trữ tình và yếu tố khoa trương đậm đặc trong phú. có phú cổ thể và phú Đường luật. phú cổ thể như một bài văn xuôi dài, có vần mà không nhất thiết có đối, còn gọi là phú lưu thuỷ. phú ường luật ược ặt ra từ ời ường, có vần, có ối, có luật bằng trắc chặt chữ, có những kiểu câu ược quy phẺ “bạch Đằng giang phú” của trương hán siêu viết theo lối phú cổ thể, có vần sử dụng phép đối rất sáng tạo:

    … “tiếng thơm đồn mãi,bia miệng không mòn.Đến chơi sông chừ ủ mặtnhớ người xưa chừ lệ chan…”

    qua bài phú này, trương hán siêu ca ngợi sông bạch ằng hùng vĩ, dòng sông lịch sử đã gắn liền với tuổi bao anh hùng, với bao chi công oanh. cm nhà thơ khẳng định: núi sông hiểm trở, nhiều nhân tài hào kiệt đã tạo nên truyền thống anh

    hùng của dân tộc, sự bền vững của tổ quốc muôn đời. lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc là cảm hứng chủ đạo của “bạch Đằng giang phú”.

    “giương buồm giong gió chơi vơi”.

    “khách có kẻ” trong “bạch Đằng giang phú” là nhân vật trữ tình không ai khác mà chính là trương hán siêu. trong các bài phú cổ, nhân vật “khách” không mấy xa lạ. “Ngọc tỉnh liên phú” (bài pHú sen giếng ngọc) của mạc ĩnh chi (? -1346) cũng coce nhân vật “khách”: … “khách co kẻ: nơi nhà cao tựa ghế, trưa mùa hạn nắng nắng nắng nắng nắng nắng ao trong ngắm làn nước biếc, nhạc phủ vịnh khúc phù dung”. “khách” ở đây là mạc Đĩnh chi biểu lộ tấm lòng thanh cao, chí khí, tài năng và hoài bão của kẻ sĩ ở đời.

    ta đã từng biết, trương hán siêu là danh sĩ nổi tiếng đời trần, tính tình cương trực, tâm hồn phóng khoáng. chín câu đầu cho thấy “khách” là một tao nhân với rượu túi thơ “chơi vơi” theo cánh buồm, làm bạn với gió trăng qua mọi miền sông biển. she sống hết mình với thiên nhiên, du ngoạn thăm thú mọi cảnh đẹp xa gần. Đêm thì “chơi trăng mải miết”, ngày thì: “sớm gõ thuyền chừ nguyên tương; chiều lần thăm chừ vũ huyệt”,…

    khách đã đi nhiều và biết nhiều. Các Danh Lam Thắng cảnh như nguyên tương, cửu giang, ngũ hồ, tam ngô, bách việt, … ều ở trên ất nước trung hoa mênh mông, ở đây chỉ mang hồn: yêu thiên nhiên tha thiết, lấy việc du ngoạn làm niềm lạc thú ở đời, tự hào về thói “giang hồ” của mình:

    “nơi có người đi, đâu mà chẳng biết”.

    Các ịa Danh Xa Lạ Không chỉ là cảnh ẹp màn gợi ra một không gian bao la, chỉ cc Thế mà “khách” đã “chứa vài trăm trong dạ”,

    “Đầm văn mộng chứa vài trăm trong dạ cũng nhiềumà tráng chí bốn phương vẫn còn tha thiết”.

    phần đầu bài phú nói lên cốt cách kẻ sĩ: chan hoà với thiên nhiên, lấy chữ “nhàn” làm trọng, gián tiếp phủ định lẻi danmh.

    Ɲi danmh.

    “qua cửa Đại than… đến sông bạch Đằng”

    Đoạn văn tiếp theo nói lên niềm vui thú của nhà thơ khi đến chơi sông bạch Đằng. trương hán siêu đã theo cái chí của người xưa “học tử trương” đi về phía Đông bắc “buông chèo” cho thỏa chí “tiêu diêu”. người xưa nói: “muốn học cái văn của tư mã tử trường thì trước tiên phải học cái chơi của tử trường”. tử trương là tư mã thiên, tác giả bộ “sử ký” bất hủ, là nhà văn, nhà sử học tài ba đời hán. with người ấy vẫn được xem là nhà du lịch có một không hai thời xưa. trương hán siêu với cánh buồm thơ lần theo sông núi:

    “qua cửa Đại than, ngược bến Đông triều, Đến sông bạch Đằng, bồng bềnh mái chèo”

    “bát ngát sóng kình muôn dặm”

    bạch Đằng giang, with sông oai hùng của tổ quốc Đại việt. sông rộng và dài, cuồn cuộn nhấp nhô sóng biếc. cuối thu (ba thu) nước trời một màu xanh bao la “bát ngát sóng kình muôn dặm – thướt tha đuôi trĩ một màu – nước trời: mợn pbathc”. Câu văn tả thực mượn một hình ảnh của vương bột trong bài “ằng vương các” “” thuhuỷ cộng trường thiên nhất sắc “(sông thu cùng với trời một màu). Tả with Song Bạch ằng, Vua Trần Minh Tông (1288-1356) Viết: “Thuồng luồng nuốt thuỷ triu, cuộn làn song bạc … Trông thấy nước dòng sông rọi bong mặt trời trời bomổi bouli chết vẫn chưa khô”( bạch Đằng giang – dịch nghĩa) cảnh núi non, bờ bãi được miêu tả, đã tái hiện cảnh chiến trường rùng m rùng

    “bờ lau san sát.bến lách đìu hiusông chìm giáo gãygò đầy xương khô”

    bờ lau, bến lách gợi tả không khí hoang vu hiu hắt. núi gò, bờ bãi trập trùng như gươm giáo, xương cốt lũ giặc phương bắc chất đống. nét vẽ hoành tráng ấy, một thế kỷ sau ức trai cũng viết: “ngạc chặt kình băm non lởm chởm – giáo chìm gươm gãy bãi dăng dăng”) bic.

    trương hán siêu miêu tả dòng sông bạch Đằng bằng những đường nét, màu sắc gợi cảm. những ẩn dụ và liên tưởng mới về dòng sông lịch sử hùng vĩ được miêu tả qua những cặp câu song quan và tứ tằ tuyẹt .đ mấy chục năm sau trận đại thắng trên trên sông bạch Đằng (1288) nhà thơ đến thăm dòng sông cảm thương xúc động:

    “buồn vì cảnh thảmĐứng lặng giờ lâuthương nỗi anh hùng đâu vắng tátiếc thay dấu vết luống còn lưu”.

    một tâm trạng: “buồn, thương tiếc”, một cảm xúc “ứng lặng giờ lâu” của “khách” ều biểu lộ sự xúc ộng, lòng tiếc thương và biết ơn sâu s sĩ đã đem xương máu bảo vệ dòng sông và sự tồn vong của dân tộc. Đó là tình nghĩa thuỷ chung “uống nước nhớ nguồn”.

    “mà nhục quân thù khôn rửa nổi”

    các bô lão – nhân vật thứ hai xuất hiện trong bài phú. từ miêu tả và trữ tình, nhà thơ chuyển sag tự sự, ngôn ngữ sống ộng biến hoá hẳn lên, cảm hứng lịch sử mang âm điệu anh hùng ca dâng lên dào d. khách và bô lão ngắm dòng sông, nhìn con sóng nhấp nhô như sống lại những năm tháng hào hùng oanh liệt của tổ tiên:

    “Đây là chiến địa buổi trùng hưng nhị thánh bắt Ô mã,cũng là bãi đất xưa thuở trước ngô chúa phá hoàng thao”.

    sau và trước, gần và xa, ta và giặc, người chiến thắng và kẻmm bại ược ặt trong thế tương pHản ối lập đã khắc sâu và tô ậm niềm tự hào sông no. “Đằng giang tự cổ huyết do hồng” vì nó là mồ chôn lũ xâm lược phương bắc.

    năm 938, ngô quyền dùng mưu đại phá quân nam hán:

    “bạch Đằng một trận giao phonghoằng thao lạc via, kiều công nộp đầu”

    năm 1288, trần quốc tuấn mở một trận quyết chiến – chiến lược bắt sống Ô mã nhi và tiêu diệt hàng vạn quân xâm lượn:môp>

    “bạch Đằng một cõi chiến tràng, xương bay trắng đất, máu màng đỏ sông”.

    trở lại bài phú: “Đương khi ấy…” đó là ngày 9 tháng 4 năm 1288, trận thuỷ chiến đã diễn ra ác liệt trên sông bạch Đằng. dòng sông nổi sóng với “muôn đội thuyền bè”. cảnh tượng chiến trường vô cùng tráng liệt: “tinh thần phấp phới – tỳ hổ ba quân – giáo gươm sáng chói”. Các dũng sĩ nhà trần với quyết tâm “sat that, với dũng khí mạnh như hổ báo xung trận. chiến sự dữi ác liệt, giằng co: Quân reo, tiếng song vỗ. Trương rất thần tình.

    5. phân tích bài phú song bạch Đằng – mẫu 3

    tình yêu thiên nhiên, cảnh vật non sông gấm vóc quê hương vốn không phải là một đề tài mới mẻ. trong các trang thơ đã có rất nhiều những nhà văn, nhà thơ thể hiện rất thành công đề tài này. NHưNG ở TRONG MỗI TAC PHẩM THơ VăN THì Các nhà văn, nhà thơ lại thể hi ện với nhữnng sắc this hoàn toàn mới mẻ, với những ối tượng miêu tả, sắc that my mi mi mi. mỗi nhà thơ. cũng viết về cảnh sắc của thiên nhiên đất trời, nhà thơ trương hán siêu đã thể hiện tình yêu cũng như niềm tự hào trước vẻ đẹp của đất nước, mà đối tượng ở đây là con sông lịch sử, con sông hào hùng của dân tộc việt nam, with sông bạch Đằng. tình yêu ấy, niềm tự hào ấy của nhà thơ được thể hiện rõ nét qua bài phú “phú sông bạch Đằng”.

    khi khi đã giành ược ộc lập, vua quan thời hậu trần chỉt biết ắm mình trong cuộc sống hưởng lạc, Ăn chơi traceg táng mà khhi -hề đ đ đnệ ệc. trước thực trạng ấy, trương hán siêu đã vô cùng đau lòng, ông đã quyết định đi ngao du sơn thủy. Và Trong Một du ngoạn sông bạch ằng, with sông lịch sử mà qun dân nhà trần đã hai lần ại phar qun nguyên – mông làm chúsg thất bại thảm hại trên dòng sông này. vì vậy mà con sông này như một chứng nhân lịch sử, nơi chứng kiến ​​những thăng trầm của quân dân Đại việt. ngao du trên with sông lịch sử ấy đã khơi gợi cho trương hán siêu biết bao nhiêu cảm xúc hào hùng của một thời kỳ lịch sử. Đồng thời cũng dâng lên niềm tự hào về những chiến công hiển hách của ông cha ta đời trước. trong niềm cảm khái đó, trương hán siêu đã viết lên bài “phú sông bạch Đằng”.

    “khách có kẻ: giương buồm giăng gió chơi vơilướt bể chơi trăng mải miếtsớm gõ thuyền chừ nguyên, tương, chiều lần thăchūp>

    Trương Hán Siêu đã Thể Hiện Sựm Khái Trước with Sông Lịch sử, khi chiến ấu nó là with sông anh hùng, nhưng vào thời bình lại là một with sông hài hòi hòa với với dòng chảy lặ dị nhưng lại vô cùng thu hút đối với một người khách thưởng ngoạn như nhà thơ. trong không gian rộng của dòng sông ấy, tác giả nhớ đến những người xưa “giương buồm giăng gió mải miết”, đó là những cuộc phiêu lưu đầy kỳ thú khi bơi thuyền chơi trăng, hay những người “lướt bể chơi trăng mải miết “, Đó là cuộc sống ầy tựii của những with người thích phiêu du, cuộc sống” sớm gõ thuyền “,” chiều lần thăm “, những ịa danh như nguyên, tương ịng ịng ịng ịng ữ ống ống ốngệ.

    “cửu giang, ngũ hồ, tam ngô, bách việtnơi có người đi đâu chẳng biếtĐầm vân mộng chứa vài trăm trong dạ cũng nhiềumà tráng</nkhí th bpố”

    tác giả đã gợi lại những con người mang trí phiêu lưu, thưởng ngoạn, và những địa danh nêu ra trong bài phú cũng là địa danh quen thu. Tuy ở những nơi quen thuộc đó nhưng người khách du ngoạn vẫnc có tìm ược những thú vui cũng như ối tượng ể khám pHá, cai chí tung hoành v thhhhhhh. không chỉ nêu và ca ngợi những con người có chí thưởng ngoạn, ngao du mà trương hán siêu còn thể hiện tình yêu quê hương đất nước cũng như niềm tự hào về truyền thống hào hùng của dân tộc bằng những vần thơ tha thiết nhất:

    “qua cửa ại than, ngược bến đông triều, ến sông bạch ằng, thuyền bơi một chiềubát ngát song kình muôn dặmthướt thau đi trĩt một m ước trờc trờc một.

    n?u nh? nhà thơ đã mô tả lại quá trình mà mình có thể đến được con sông bạch Đằng này, đó là qua cửa của Đại than, và ngưỐng bợc dònô Đông triều và Đại than đều là tên của những địa danh thuộc tỉnh quảng ninh, nó là con đường dẫn nhà thơ đến với sông bạch Đằng lịch sử “Đến sông bạch Đằng, thuyền bơi một chiều”, khi đến dòng bạch Đằng dòng nước chảy xuôi và êm ềm hơn rất nhiều, xa xa đó là những con sóng kình, NHữNG with Song Này nối đuôi nhau dài ến “rất ộc đao“ Thướt tha đuôi trĩt một màu ”.

    “bờ lau san sát, bến lác đìu hiusông chìm giáo gãy, gò ầy xương khôbuồn vì cảnh thảm, ứng lặng giờ lâuthương ỗi anh hùng đu”.

    khung cảnh dữ dội, oai hùng trên sông bạch ằng ngày ấy, bây giờ khi ộc lập đã giành ược th. cảnh see bờ thì um tùm bởi cỏ lau . buồn xen lẫn chút nuối tiếc khiến cho nhà thơ đứng lặng người ra hồi lâu. sự yên lặng đó như ể tưởng nhớ về, hiệm về qua khứ đã xa, đó là cai qua khứ hào hùng của nhân ại việt khi chá sự hồi cố về sự oai hùng, mạnh mạnh mạ dội nhưng đầy sức mạngênh oai. thời gian vô tình trôi mà làm phai mờ đi những dấu vết của lịch sử, dấu vết của một thời ại anh hùng trên dòng ẁn hung bch th

    “thuyền bè muôn đội, tinh kỳ phấp phớihùng hổ sáu quân, giáo gươm sáng chóitrận đánh được thua chửa phânchiến lũy bắc nam>

    vẫn trong dòng hồi tưởng về quá khứ ấu tranh oai hùng của dân tộc, nhà thơng hán siêu đã mô tải một cách chân thực khếng khi ỻ. ấu “Thuyền Bè Muôn ội”, Và cùng với đó là những la cờ tình kỳ tung bay phấp phới trên ỉnh mỗi with Thuyền, mỗi chiếhc kbè ” chói của những đao gươm “hùng hổ sáu chóƒ quân, giáo gán”. và cuộc chiến ấu diễn ra trong khung cảnh ác liệt nhất khi hai bên giao chiến cân tài ngang sức, chưa phân thắng bại cuối c cùng “ận đánh t”.

    6. phân tích phú song bạch Đằng – mẫu 4

    trương hán siêu là một người có học vấn uyên bác, từng giữ nhiều chức vụ quan trọng trig triều đình và có nhiều đóng góp lớn cho hai cuhhánng chốngếngếng ếng ếng ếng ếng ếng ếng ếng ếng ếng ếng ếng ếng ếng ếng ếng ếng ếng ếng ếng ếng ếng ếng ếng ếng ếng ếng ếng ếng ếng ếng ếng ếng ếng ếng ếng ếng ếng ếng. những tác phẩm của ông thường bộc lộ tình yêu quê hương, niềm tự hào dân tộc. “phú sông bạch Đằng” là một tác phẩm như thế.

    phú là một thể văn cổ dùng để tả cảnh vật, phong tục hoặc tính tình. phú thường đạm chất trữ tình. bạch ằng giang phú của trương hán siêu viết bằng chữ hán, thoo lời phú có thể, có vần và đăng ối theo cặúp câu thơ tạo nên phõს rph th. bài ca ngợi with sông lịch sử: sông bạch Đằng.

    “KHÁCH COR Kẻ: GIươNG BUồM GIONG GIÓ CHơI VơI, LướT BểI CHơI TRăNG MảI MIếT.SớM Gõ Thuyền chừ nguyên tương, chiều lần thă vũ huyệt.cửu giang, ngũ, tam, tht. người đi, Đâu mà chẳng biết.”

    “khách có kẻ” trong “bạch Đằng giang phú” là trương hán siêu. Ông là một danh sĩ có tấm lòng ngay thẳng, cương trực và một tâm hồn phóng khoáng. “khách” mang cái thú vui hưởng ngoạn, ngao du trên con thuyền cùng trăng thăm thú những cảnh đẹp của đất trời. biết bao nhiêu vùng miền “khách” đã đặt chân đến: “nơi có người đi, đâu mà chẳng biết”.

    câu thơ thể hiện cái hoài bão được đi khắp bốn phương của “khách”, không ngại những vùng đất xalạ, kì bí. Đầm van mộng là một thắng cảnh, vậy mà ‘khách” cũng đã từng qua nhiều cảnh đẹp tương tự thế và mỏi được tiếp chuyp:</

    “Đầm văn mộng chứa vài trăm trong dạ cũng nhiềumà tráng chí bốn phương vẫn còn tha thiết.”

    theo cánh buồm, trương hán siêu đến với con sông bạch Đằng:

    “qua cửa Đại than, ngược bến Đông triều, Đến sông bạch Đằng, bồng bềnh mái chèo”

    “bát ngát sóng kình muôn dặm”

    with sông rộng và dài, mang một vẻ đẹp hùng vĩ. cảnh núi non, bờ bãi tái hiện cảnh chiến trường một thời:

    “bờ lau san sát.bến lách đìu hiusông chìm giáo gãygò đầy xương khô”

    khung cảnh hoang vu với những “bờ lau”, “bến lách”. “giáo gãy”, “xương khô” – with sông bạch Đằng để lại những dấu tích lịch sử rợn người. nhưng đó là những dấu tích oai hùng của lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta. mang niềm tự hào, trương hán siêu cũng bày tỏ nỗi niềm tiếc thương những anh hùng đã hi sinh vì đất nước:

    “buồn vì cảnh thảmĐứng lặng giờ lâuthương nỗi anh hùng đâu vắng tátiếc thay dấu vết luống còn lưu.”

    “Đây là chiến địa buổi trùng hưng nhị thánh bắt Ô mã,cũng là bãi đất xưa thuở trước ngô chúa phá hoàng thao.bạch Đằng một trận giao phonghoằng thao lạc vía, kiều công nộp đầubạch Đằng một cõi chiến tràng, xương bay trắng đất, máu màng đỏ sông”.

    Đang xem: Thơ Vui Ngắn ❤️️ Thơ Ngắn Anh Đi Công Tác Chế Hài Hước

    Đó là những trang sử vàng chói lọi của dân tộc việt nam:

    “Ánh nhật nguyệt chừ phải mờbầu trời đất chừ sắp đổi”.

    và con sông bạch Đằng tồn tại như một chứng nhân lịch sử:

    “Đến nay sông nước tuy chảy hoàimà nhục quân thù khôn rửa nổi”.

    rồi nhà thơ có những chiêm nghiệm, bài học quý giá. những chiến thắng lẫy lừng vẻ vag đó một pHầnc ược là do ịa thế, mấu chốt quan trọng là nhờ những with người tài nĂng đã cống hiến, hy sin

    “quả là trời đất cho nơi hiểm trởcũng nhờ: nhân tài giữ cuộc điện an”.

    trương hán siêu đồng thời ngợi ca hưng Đạo vương, người anh hùng vĩ đại thuở “bình nguyên” oanh liệt:

    “kìa trận bạch Đằng mà đại thắngbởi Đại vương coi thế giặc nhàn”.

    kết thúc bài phu, ông ca ngợi hai vị vua trần đã có cong giữ gìn và bảo vệ đất nước:

    “anh minh hai vị thánh quânsông đây rửa sạch mấy lần giáp binh”

    hai vị “thánh quân” ​​​​ược nhắc ến ở đây là trần thánh tông và vua trần nhân tông, đã lát. Họ là những vị vua sáng suốt, anh minh, yêu nước the ương dân đã khơi dậy sự đoàn kết, sức mạnh dân tộc ể đem lại bài học giữc choc choc muôn ời sau.

    qua bài “bạch ằng giang phú”, trương hán siêu mượn hình ảnh con sông bạch ằng lưu dấu bao vết tích lịch sử oai hùng ển thển ơ y tìn quilla. từ đó, ông Bày tỏ niềm tự hào dân tộc, ồng thời như một lời nhắc nhở những thế hệ mai sau pHải biết tiếp nối Truyền thống chax anhể l lại.

    7. phân tích đoạn 1 phú sông bạch Đằng

    “bạch ằng giang phú” – một bài pHú tiêu biểu xuất sắc nhất trong thể phú của văn học việt nam thời kì trung ại, qua bài phú, tac giảng Hán siêu khôn bất khuất củt củt củ tự hào về cảnh đẹp quê hương đất nước. Tiêu biểu trong đoạn mở ầu của bài pHú, tac giả đã ca ngợi vẻ ẹp của with sông bạch ằng lịch sử, một ịa danh mang ý ngha lịch sử to lớn ối với d âc.This ừ nhá ừ nhá ừ nhá ừ nhá ừ nhá ừ nhá.

    “khách có kẻ…lướt bể chơi trăng mải miết”

    nhân vật “khách” đã liệt kê ra những ịa danh qua hiểu biết và thực tế du ngoạn, sớm chiều rong ruổi thưởng ngoạn, trong đó hàng loạt các ịa ổi ti ược ếc ược ược ược ượC ượC ượC ượC ượC ượC ượC ượC ượC ượC ượC ượC ượC ượC ượC ượC ượC ượC ượC ượC ượC ượC ượC N. nguyên, sông tương, vũ huyệt, cửu giang, ngũ hồ, tam ngô, bách việt, Đầm vân mộng.

    “sớm gõ thuyền chừ nguyên, tương…Đầm vân mộng chứa vài trăm trong dạ cũng nhiều.”

    kẻ khách tự khẳng ịnh rằng “nơi có người đi, đu mà chẳng biết”, như ể nói lên vốn hiểu biết sâu rộng và pHon pHú của mình, hơn thến nh ớNG lớn lao và sự khoáng đạt trong tâm hồn của mình. ngoài các địa danh trên đất trung quốc, nhân vật khách đã nhắc đến những địa danh trên đất việt như: cửa Đại than, bến Đông triều, sông bạch Đằng, có thể thấy kẻ khách là một người có lòng yêu thiên nhiên say đắm , vốn hiểu biết phong phú lại thêm niềm say mê thưởng thức vẻ đẹp thiên nhiên. bằng lòng yêu thiên nhiên, nhân vật khách đã khắc họa cảnh sắc thiên nhiên sông bạch ằng một cách tinh tế, chân thực và sống ộng, mang nhiều vẻp vẻp vẻp ká.

    “Đến sông bạch Đằng thuyền bơi một chiều…sông chìm giáo gãy, gò đầy xương khô”

    sông bạch ằng hiện lên với vẻ ẹp hùng vĩ, hiểm trở “song kình muôn dặm” ​​nhưng lại không kém phần mĩ lệ, trữ tình “thướt tha đuôi trĩt một màu”, trên những ợ là những đoàn thuyền nối đuôi nhau như đuôi chim trĩ lặng lẽ trôi trên sông vượt qua những đợt sóng kình. Ất trời và sông nước mang một vẻ ẹp tự nhiên hòa hợp “nước trời: một sắc” bầu trời mặt nước c c cuar thê ba jue. cảnh sắc ất trời gợi nên một không gian thơ mộng, nhưng cũng Co nét ượm buồn bởi hình ảnh bờ lau, bến lach, các từ lay “saint sat”, “,” đìu “đu”, đu. quạnh của con sông, những bờ lau trắng nối tiếp nhau trên bờ sông, những bến lách đìu hiu gợi ra cảnh thê lương, tang tóc. mà chính nơi đy là chiến ịa sinh tử, đã biết bao con người ngã xuống, máu nhuốm ỏ cả dòng sông, dưới sông con nhiều giáo ề ngkhën gưngkhm. những chứng tích đó là minh chứng cho lịch sử hào hùng của dân tộc nhưng cũng khiến cho lòng người không tránh khỏi niềm tiếc thương t.

    “buồn vì cảnh thảm, đứng lặng giờ lâu…tiếc thay dấu vết luống còn lưu”

    trước là sự tự hào vì chiến tích nơi đây thì giờ là nỗi buồn thảm thương lặng người vì sự chết chóc do chiến tranh gây ra, buồn vì giá trị lịch sửng từ “buồn, thương, tiếc” góp phần khắc họa rõ tâm trạng ảm đạm, ngậm ngùi khôn nguôi của nhân vật khách trước </chảnh

    như vậy qua đoạn mở ầu của bài “bạch ằng giang phú”, tac giả trương Hán siêu đã ưã ưa người ọc trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, từm n tộc đến niềm buồn thương tiếc nuối vì những giá trị lịch sử đã dần phai mờ, mai một. người đọc cũng qua đó ý thức về vấn đề bảo vệ và gìn giữ những giá trị lịch sử, khắc ghi công ơn xương máu của thế hệ cha anh đã ngã xuống bồi đắp nên nền hòa bình độc lập của đất nước việt nam như ngày hôm no.

    8. phân tích nhân vật khách trong phú sông bạch Đằng

    “khách có kẻ” trong “bạch Đằng giang phú” là nhân vật trữ tình không ai khác mà chính là trương hán siêu. trong các bài phú cổ, nhân vật “khách” không mấy xa lạ. “Ngọc tỉnh liên phú” (bài pHú sen giếng ngọc) của mạc ĩnh chi (? -1346) cũng coce nhân vật “khách”:… “khách co kẻ: nơi nhà cao tựa ghế, trưa mùa hạn nắng nắng nắng nắng nắng nắng ao trong ngắm làn nước biếc, nhạc phủ vịnh khúc phù dung”. “khách” ở đây là mạc Đĩnh chi biểu lộ tấm lòng thanh cao, chí khí, tài năng và hoài bão của kẻ sĩ ở đời.

    ta đã từng biết, trương hán siêu là danh sĩ nổi tiếng đời trần, tính tình cương trực, tâm hồn phóng khoáng. chín câu đầu cho thấy “khách” là một tao nhân với rượu túi thơ “chơi vơi” theo cánh buồm, làm bạn với gió trăng qua mọi miền sông biển. sống hết mình với thiên nhiên, du ngoạn thăm thú mọi cảnh đẹp xa gần. Đêm thì “chơi trăng mải miết”, ngày thì: “sớm gõ thuyền chừ nguyên tương; chiều lần thăm chừ vũ huyệt”,…

    khách đã đi nhiều và biết nhiều. Các Danh Lam Thắng cảnh như nguyên tương, cửu giang, ngũ hồ, tam ngô, bách việt,… ều ở trên ất nước trung hoa mênh mông, ở đây chỉ mang ý nGhĩ yêu thiên nhiên tha thiết, lấy việc du ngoạn làm niềm lạc thú ở đời, tự hào về thói “giang hồ” của mình:

    “nơi có người điĐâu mà chẳng biết”.

    Các ịa Danh Xa Lạ Không chỉ là cảnh ẹp mà còn gợi ra một không gian bao la, chỉ cc những người mag hoài bão và “tráng chí bống” mới cócóc biểu cho mọi thắng cảnh. thế mà “khách” đã “chứa vài trăm trong dạ”, đã thăm thú nhiều lần đã từng thưởng ngoạn bao cảnh đẹp tương tự. vẫn chưa thỏa lòng, vẫn con “tha thiết” với bốn phương trời.

    “Đầm văn mộng chứa vài trăm trong dạ cũng nhiềumà tráng chí bốn phương vẫn còn tha thiết.”

    phần đầu bài phú nói lên cốt cách kẻ sĩ: chan hoà với thiên nhiên, lấy chữ “nhàn” làm trọng, gián tiếp phủ định lẻi danmh.

    Ɲi danmh.

    “qua cửa Đại que… đến sông bạch Đằng”

    Đoạn văn tiếp theo nói lên niềm vui thú của nhà thơ khi đến chơi sông bạch Đằng. trương hán siêu đã theo cái chí của người xưa “học tử trường” đi về phía Đông bắc “buông chèo” cho thỏa chí “tiêu diêu”. người xưa nói: “muốn học cái văn của tư mã tử trường thì trước tiên phải học cái chơi của tử trường”. tử trường là tư mã thiên, tác giả bộ “sử ký” bất hủ, là nhà văn, nhà sử học tài ba đời hán. with người ấy vẫn được xem là nhà du lịch có một không hai thời xưa. trương hán siêu với cánh buồm thơ lần theo sông núi:

    “qua cửa Đại than, ngược bến Đông triều, Đến sông bạch Đằng, bồng bềnh mái chèo”

    “bát ngát sóng kình muôn dặm”

    bạch Đằng giang, with sông oai hùng của tổ quốc Đại việt. sông rộng và dài, cuồn cuộn nhấp nhô sóng biếc. cuối thu (ba thu) nước trời một màu xanh bao la “bát ngát sóng kình muôn dặm – thướt tha đuôi trĩ một màu- nước trời: mợn p-hong cbathc”.

    câu văn tảc mượn một hình ảnh của vương bột trong bài “ằng vương cac” “thuhuỷ cộng trường thiên nhất sắc” Minh Tông (1288-1356) Viết: “Thuồng luồng nuốt thuỷuu, cutn làn song bạc … chưa khô” (bạch ằng giang – dịch nghĩa). trường rùng rợn một thời:

    “bờ lau san sátbến lách đìu hiusông chìm giáo gãygò đầy xương khô”

    bờ lau, bến lách gợi tả không khí hoang vu. hello hắt. núi gò, bờ bãi trập trùng như gươm giáo, xương cốt lũ giặc phương bắc chất đống. nét vẽ hoành tráng ấy, một thế kỷ sau ức trai cũng viết: “ngạc chặt kình băm non lởm chởm – giáo chìm gươm gãy bãi dăng dăng”) bic.

    trương hán siêu miêu tả dòng sông bạch Đằng bằng những đường nét, màu sắc gợi cảm. những ẩn dụ và liên tưởng mới về dòng sông lịch sử hùng vĩ được miêu tả qua những cặp câu song quan và tứ tằ tuyẹt .đ mấy chục năm sau trận đại thắng trên sông bạch Đằng(1288) nhà thơ đến thăm dòng sông cảm thương xúc động:

    “buồn vì cảnh thảmĐứng lặng giờ lâuthương nỗi anh hùng đâu vắng tátiếc thay dấu vết luống còn lưu”.

    một tâm trạng: “Buồn, thương tiếc”, một cảm xúc “ứng lặng giờ lâu” của “khách” ều biểu lộ sự xúc ộng, lòng tiếc thương và biết ơn sâu s sĩ đã đem xương máu bảo vệ dòng sông và sự tồn vong của dân tộc. Đó là tình nghĩa thuỷ chung “uống nước nhớ nguồn”

    “mà nhục quân thù khôn rửa nổi”

    các bô lão – nhân vật thứ hai xuất hiện trong bài phú. từ miêu tả và trữ tình, nhà thơ chuyển sag tự sự, ngôn ngữ sống ộng biến hoá hẳn lên, cảm hứng lịch sử mang âm điệu anh hùng ca dâng lên dào d. khách và bô lão ngắm dòng sông, nhìn con sóng nhấp nhô như sống lại những năm tháng hào hùng oanh liệt của tổ tiên.

    9. phân tích đoạn 2 phú sông bạch Đằng

    trương hán siêu là một danh nhân văn hoá thời trần, ông sinh ra ở yên ninh – nay thuộc thành phố ninh bình. là người có tài về cả chính trị lẫn văn chương, ông có học vấn uyên bác, tri thức sâu rộng và tính cách hết sức cương trắn, th. he lại vốn là môn khách của trần hưng ạo, ược giao phó các chức quan quan trọng trong cả bốn ời và và có nhiều đóng gópp trong cuuộộc khánng ching. Bởi lẽ đó ông rất ược các vua trần kính trọng, tôn gọi là thầy, khi mất ược truy tặng chức this bảo, that pHó và ược thại vĂn mi ếc tử gim. sinh thời, ông ể lại nhiều tác phẩm, hiện còn 17 bài thơ và 2 bài vă xuôi, trong đó xuất sắc nhất phải kể ến bài “phú ằng bài” c. ọng. sông bạch Đằng có lẽ chẳng phải xa lạ gì với mỗi người with dân đất việt. Đy là ịa Danh đã Bao Lần đi vào lịch sử với những mốc are chói lọi, đy cũng là nơi đã khơi gợi nhiều cảm hứng choc giả, cc thi nhân ờc c c c c n. tac thể kể ến “bạch ằng giang” của trần minh tông, cũng biết ến “bạch ằch ằng giang pHú” của nguyễn mộng tuân, hare “bạch ằng hải khẩu” Đó đều là các tác phẩm có tiếng tăm ở thời trung đại bấy giờ, tuy nhiên giữa những tác phẩm viết về địa danh sông bạch Đằng thì tác phẩm “bạch Đằng giang phú” của trương hán siêu lại nổi lên như một tác phẩm xuất sắc nhất về bãi chiến địa lịch sử oai hùng này.

    <p của nhân dân ta ngày xưa thông qua đoạn thứ hai của bài phú.

    Đoạn thơ bắt đầu với hình ảnh các bô lão lê gậy bái phỏng kẻ làm khách:

    “bên sông bô lão hỏi,hỏi ý ta sở cầu.có kẻ gậy lê chống trước,có người thuyền nhẹ bơi sau”

    Các Bô Lão Có thể là những hình ảnh thực, những with người mà tac giả gặp trên sông, cũng có thể là sự hư ảo từ chính những tư, tình cảm tát. tuy nhiên, dù là thật hay ảo thì với hình ảnh các bô lão, tác giả đã gợi cho người đọc nhớ về hình ảnh của điện duyên hồng năm xưa với lời đồng thanh: “quyết đánh” đầy hào hùng như tạo điểm nhấn để ưa người ọc quay về with ường lịch sử, trở vềi quá khứ, ể rồi theo lời của các bô lão ấy mà làm sống lại những trag sử oai hùng một thời:

    “Đây là nơi chiến địa buổi trùng hưng nhị thánh bắt Ô mã,cũng là bãi đất xưa, thuở trước ngô chúa phá hoằng thao.”

    các bô lão kể vềc cuộc chiến của trần hưng ạo năm 1288 – trận chiến với chiến thắng vang dội khi bắt sống ược ô mã và tiêu diệt hàng vạn quân xâm lượ

    “bạch Đằng một cõi chiến tràng, xương bay trắng đất, máu màng đỏ sông.”

    nhưng cũng lại không quên ngược dòng lịch sử ể ể nhấn mạnh thêm về trận chiến của ngô quyền năm 938 khi đu ạã dquùáng. qua đó nói lên rằng nơi đy, sông bạch ằng là that ịa lưu dấu soup Trùng chiến công của dân tộc, ể khẳng ịnh rằng đy là chiến ị đ đ đ đ đ đ đ

    từ nhịp thở dài, nhẹ nhàng, hoài niệm, tac giả chuyển qua nhịp thơ ngắn, xúc tích, tạo lên vẻ hào hùt khoá ể khắc hoạ l khí thh thoke hồt thủy th ấHy th ấ ồ ồhy th ấ ồt th ấ ồt th ờng hồ ồt th ờng hồ ồ ồty th ờng hồ ồ ồt. p>

    “thuyền bè muôn đội, tinh kỳ phấp phới, hùng hổ sáu quân, giáo gươm sáng chói.”

    với các with số ước lệ chỉ những sự vô cùng, vô tận và biện pháp phóng ại hùng biện, các hình ảnh ối lập giữa ịchà. hùng mạnh, anh dũng, khí thế ngút trời. dòng sông như sôi sục với muôn đội thuyền bè, chiến trường trang liệt nhuộm một màu tinh kỳ rực rỡ. thế nhưng thế sự khó lường khi hai bên ta địch cân sức cân tài, khí thế ta là thế, nhưng địch lại chẳng kém quân ta khi mà:

    “kìa: tất liệt thế cường, lưu cung chước dối,những tưởng gieo roi một lần,quét sạch nam bang bốn cõi!”

    tác giả đã mượn điển tích bồ kiên của nước tần, mượn ý này ểể cho ta thấy rõ khí thế qunân nguyên khi vào ưc đánh rềnh vang một cõi, càng tôn lên thói hống hách, ngạo mạn của bọn chúng. bởi khí thế hai bên chẳng ai nhường ai, cân sức, ngang tài cho nên không chỉ tạo ra một màn mở ầu gây cấn mà còn tạo n ật gayn, bẑt trh. trận đánh đó làm cho đất trời phải line chuyển, thế sự phải xoay vần:

    “trận đánh được thua chửa phân, chiến luỹ bắc nam chống đối.Ánh nhật nguyệt chừ phải mờ,bầu trời đất đ>”.

    một trận đánh có thể nói là “kinh thiên ộng ịa”, trương Hán siêu đã dùng lời lẽ làm ta hình dung ra tầm voc và cao cả. tưởng tượng trước mắt hiện ra một chiến trường khói lửa, gươm giáo ẫm Máu, tiếng ngàn quân hô hào, tiếng trống trận thúc giục, tiếng vó ngựa, voi gầm. người phải nằm xuống, kẻ vẫn anh dũng xông thẳng về trước, thiện chiến giết giặc. những chiếc thuyền giặc lần lượt vỡ tan, chìm xuống dòng sông chảy nhuộm màu đỏ thẫm một trời. thông qua nét bút tinh tế, những chi tiết phÓng bút, khoa trương nhưng rất thần tình như vẽ lên một bức tranh sống, có âm thanh, tó h.

    phần kết cả bức tranh hào hùng ấy, tác giả tạo một nét chấm phá dứt khoát, khẳng định một chiến thắng vẻ vang của dân:

    “thế nhưng: trời cũng chiều người, hung ồ hết lối! khác nào như khi xưa: trận xích bích qurân tào tháo tan tác tro bay, trận hợp phì giặc bồ kiên toàn chết.

    tac giả lại tiếp tục nhắc ến điển tích về hai trận đánh xích bích của tào that và hợp pHì của bồ kiên – hai trận đánh nổi tiếng của những nhân vật vật lỗ của giặc. cả tào tháo và bồ kiên đều là những tướng tài, quân giặc thời bấy giờ cũng hùng hổ, khí thế tựa như quân nam hán ngỡmo ké BằNG CACH ề CAO GIặC ểể Càng Làm Sáng Rõ Lên sức mạnh của dân ta, tac giả dùng pHép so sánh hết sức tài tình khi đem cảnh của những trậnh to lớn trong lớ ta, trướng with nhữt. từ đó càng nhấn mạnh thêm chiến thắng oai hùng của ta và tô đậm sự thất bại nhục nhã của giặc.

    sông bạch Đằng có lẽ chẳng phải xa lạ gì với mỗi người con dân đất việt. Đy là ịa Danh đã Bao Lần đi vào lịch sử với những mốc are chói lọi, đây cũng là nơi đã khơi gợi nhiều cảm hứng choc ccc tciả, cc thi nhân ờc c c c c c.

    với giọng điệu ầy nhiệt huyết mang âm hưởng hào hùng, khí thế tự hào, tac giả đà thành công kể lại cuộc chiến nơi bãi sông bạch ằng m ộ Thông qua cach hình ảnh phony ại, then Sánh ầy tài tình kết hợp với các điển cố, điển tích trong lịch sử càng làm nâng cao tần tạn tộn tộn tộc. qua đó ca ngợi nhân dân ta, ca ngợi cuộc chiến thắng anh dũng và bộc lộ niềm tự hào, tình yêu nước mmnh liệt của tac giả trước with sĩng bạng vĩ ĩ ạ ạ ạ ạ ạ ĩ ĩ

    10. cảm nhận về đoạn 1 bài thơ phú sông bạch Đằng

    “bạch ằng giang phú” – một bài pHú tiêu biểu xuất sắc nhất trong thể phú của văn học việt nam thời kì trung ại, qua bài phú, tac giảng Hán siêu khôn bất khuất củt củt củ tự hào về cảnh đẹp quê hương đất nước. Tiêu biểu trong đoạn mở ầu của bài pHú, tac giả đã ca ngợi vẻ ẹp của with sông bạch ằng lịch sử, một ịa danh mang ý ngha lịch sử to lớn ối với d âc.This ừ nhá ừ nhá ừ nhá ừ nhá ừ nhá ừ nhá.

    “khách có kẻ…

    lướt bể chơi trăng mải miết”

    nhân vật “khách” đã liệt kê ra những ịa danh qua hiểu biết và thực tế du ngoạn, sớm chiều rong ruổi thưởng ngoạn, trong đó hàng loạt các ịa ổi ti ược ếc ược ược ược ượC ượC ượC ượC ượC ượC ượC ượC ượC ượC ượC ượC ượC ượC ượC ượC ượC ượC ượC ượC ượC ượC ượC N. nguyên, sông tương, vũ huyệt, cửu giang, ngũ hồ, tam ngô, bách việt, Đầm vân mộng.

    “sớm gõ thuyền chừ nguyên, tương…

    Đầm vân mộng chứa vài trăm trong dạ cũng nhiều.”

    kẻ khách tự khẳng ịnh rằng “nơi có người đi, đu mà chẳng biết”, như ể nói lên vốn hiểu biết sâu rộng và pHon pHú của mình, hơn thến nh ớNG lớn lao và sự khoáng đạt trong tâm hồn của mình. ngoài các địa danh trên đất trung quốc, nhân vật khách đã nhắc đến những địa danh trên đất việt như: cửa Đại than, bến Đông triều, sông bạch Đằng, có thể thấy kẻ khách là một người có lòng yêu thiên nhiên say đắm , vốn hiểu biết phong phú lại thêm niềm say mê thưởng thức vẻ đẹp thiên nhiên. bằng lòng yêu thiên nhiên, nhân vật khách đã khắc họa cảnh sắc thiên nhiên sông bạch ằng một cách tinh tế, chân thực và sống ộng, mang nhiều vẻp vẻp vẻp ká.

    “Đến sông bạch Đằng thuyền bơi một chiều…

    song chìm giáo gãy, gò đầy xương khô”

    sông bạch ằng hiện lên với vẻ ẹp hùng vĩ, hiểm trở “song kình muôn dặm” ​​nhưng lại không kém phần mĩ lệ, trữ tình “thướt tha đuôi trĩt một màu”, trên những ợ là những đoàn thuyền nối đuôi nhau như đuôi chim trĩ lặng lẽ trôi trên sông vượt qua những đợt sóng kình. Ất trời và sông nước mang một vẻ ẹp tự nhiên hòa hợp “nước trời: một sắc” bầu trời mặt nước c c cuar thê ba jue. cảnh sắc ất trời gợi nên một không gian thơ mộng, nhưng cũng Co nét ượm buồn bởi hình ảnh bờ lau, bến lach, các từ lay “saint sat”, “,” đìu “đu”, đu. quạnh của con sông, những bờ lau trắng nối tiếp nhau trên bờ sông, những bến lách đìu hiu gợi ra cảnh thê lương, tang tóc. mà chính nơi đy là chiến ịa sinh tử, đã biết bao con người ngã xuống, máu nhuốm ỏ cả dòng sông, dưới sông con nhiều giáo ề ngkhën gưngkhm. những chứng tích đó là minh chứng cho lịch sử hào hùng của dân tộc nhưng cũng khiến cho lòng người không tránh khỏi niềm tiếc thương t.

    “buồn vì cảnh thảm, đứng lặng giờ lâu…

    tiếc thay dấu vết luống còn lưu”

    trước là sự tự hào vì chiến tích nơi đây thì giờ là nỗi buồn thảm thương lặng người vì sự chết chóc do chiến tranh gây ra, buồn vì giá trị lịch sửng từ “buồn, thương, tiếc” góp phần khắc họa rõ tâm trạng ảm đạm, ngậm ngùi khôn nguôi của nhân vật khách trước </chảnh

    như vậy qua đoạn mở ầu của bài “bạch ằng giang phú”, tac giả trương Hán siêu đã ưã ưa người ọc trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, từm n tộc đến niềm buồn thương tiếc nuối vì những giá trị lịch sử đã dần phai mờ, mai một. người đọc cũng qua đó ý thức về vấn đề bảo vệ và gìn giữ những giá trị lịch sử, khắc ghi công ơn xương máu của thế hệ cha anh đã ngã xuống bồi đắp nên nền hòa bình độc lập của đất nước việt nam như ngày hôm no.

    mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục tài liệu của hoatieu.vn.

    Tham khảo: Phân tích Bài thơ về tiểu đội xe không kính – Phạm Tiến Duật

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button