Văn mẫu lớp 12: Phân tích đoạn trích Hồn Trương Ba, da hàng thịt Dàn ý & 6 bài văn mẫu lớp 12

Mời các bạn xem danh sách tổng hợp Phân tích bài hồn trương ba da hàng thịt hot nhất hiện nay được bình chọn bởi người dùng

Đoạn trích hồn trương ba, da hàng thịt của lưu quang vũ sẽ được tìm hiểu trong chương trình môn ngữ văn lớp 12.

hôm no, download.vn sẽ cung cấp tài liệu bài văn mẫu lớp 12: phân tích đoạn trích hồn trương ba, da hàng thịt. mời tham khảo nội dung chi tiết ngay bên dưới.

dàn ý phân tích bài hồn trương ba, da hàng thịt

i. mở bài

giới thiệu về lưu quang vũ, tac pHẩm hồn trương ba hàng thịt: lưu quang vũ là một hiện tượng của sân khấu kịch trường những năm tám mươi của nền văn học việt nam. một trong những tác phẩm xuất sắc của ông là vở hồn trương ba, da hàng thịt.

ii. thanks bài

1. cuộc đối thoại giữa hồn và xác

a. hồn trương ba:

– cho rằng mình vẫn có một đời sống nguyên vẹn, trong sạch, thẳng thắn.

– xem xác anh hàng thịt chỉ là cái vỏ bên ngoài: âm u, đui mù, không có tư tưởng, không có cảm xúc, nếu có thì chỉ là những thẩ kém.

=> hồn trương ba phủ nhận vai trò của xác anh hàng thịt.

– thái độ: từ chối quả quyết, mạnh mẽ sang ấp úng, bịt tai lại, tuyệt vọng.

b. xác anh hàng thịt:

– cho rằng hồn trương ba không thể tách khỏi xác anh hàng thịt, mọi việc làm, hành ộng của hồn trương ba ều chịu sự chi chi cịhà hác.

– thái độ: từ giễu cợt sang quả quyết, mạnh mẽ, lấn át và cuối cùng thắng thế.

=> cuộc đấu tranh giữa phần con và phần người, giữa đạo đức và tội lỗi, giữa khát vọng và dục vọng.

2. cuộc đối thoại giữa hồn trương ba và mọi người trong gia đình

a. hồn trương ba: cho rằng mình vẫn có một đời sống riêng, nguyên vẹn, trong sạch và thẳng thắn

b. những người thân trong gia đình:

– Vợ Trương Ba: đau ớn trước sự thay ổi của trương ba: “ông đu còn là ông”, một mực muốn rời khỏi gia đinh “đi cày thuê làm mướn ở ở ở ở ở ở ở

– Cháu Gái: Không chịu nhận ông, chằng ông nội của mình đã chết mà thay vào đó là một trương ba vông vụng về, thô lỗ “từng ông ông ông ường ường ường chân ông to bè như cái xẻng, giẫm nát lên cả cây sâm quý mới ươm”.

– with dâu: cảm thông, chia sẻ và yêu thương với trương ba hơn trước nhưng vẫn không nhận ra trương ba của trước đây nữa.

=> Mỗi người trong gia đình ở một vị trí, một thati ộ ộ khác nhau nhưng ều fo điểm chung là thấy trương ba đãhi ổi, không cònnn nguyên, trong sạch, thẳng.

3. cuộc đối thoại giữa hồn trương ba và Đế thích; quyết định của trương ba

a. trương ba đã tự nhận ra: con người sống cần có sự hài hòa giữa thể xác và tâm hồn, cần ược sống là chynh mình và ghĩn ph.

b. quan điểm khác biệt giữa trương ba và Đế thích:

– Đế thích: “Ông chỉ nghĩ đơn giản là cho tôi sống nhưng sống như thế nào thì ông chẳng cần biết”.

– trương ba:

  • không được bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo được: “tôi muốn được là tôi toàn vẹn”.
  • “không thể sống với bất cứ giá nào được. có những cái giá quá đắt, không thể trả được tâm hồn tôi lại trở lại thanh thản, trong sáng như xưa”.
  • – hành động mang tính bước ngoặt của trương ba: trả lại xác cho anh hàng thịt còn trương ba sẽ chết.

    – phép thử của Đế thích: trương ba sẽ nhập vào xác cu tị.

    – kết quả: trương ba đã yêu cầu Đế thích để cho cu tị sống with mình thì chết.

    4. nghệ thuật

    xây dựng tình huống xung ột kịch ộc đáo, ngôn ngữ ối thoại ậm chất triết lí, ộc thoại nội tâm giúp bộc lỺộ tíanh cách … ộ tíanh cách

    iii. kết bài

    khẳng ịnh giá trị của hồn trương ba hàng thịt, cảm nhận chung về tac pHẩm: qua đoạn trích hồn trương ba, da hàng thịt, tac giả muốn gửi gắm thông đi đúng là mình, sống trọn vẹn với những giá trị mình vốn cố và theo đuổi con quý giá hơn. sự sống chỉ thực sự có ý nghĩa khi con người được sống tự nhiên với sự hài hòa giữa thể xác và tâm hồn.

    phân tích bài hồn trương ba, da hàng thịt – mẫu 1

    lưu quang vũ là một nhà viết kịch nổi tiếng. một trong những vở kịch tiêu biểu của ông là “hồn trương ba, da hàng thịt”. tác phẩm gửi gắm nhiều bài học, tư tưởng nhân văn sâu sắc.

    trương ba giỏi đánh cờ bị chết oan do nam tào làm việc tắc trách. vì muốn sửa sai nên nam tào và Đế thích đã cho hồn trương ba sống lại, nhập vào xác anh hàng thịt vừa chết. KHI Trú NHờ Trong Xác anh Hàng Thịt, Trương Ba Gặp Phải rất nhiều phiền toá như lírưởng Sách nhiễu, chị hàng thịt đmit chồng, ngay ến gia đình cla vì pHải sối Đặc biệt là khi xác anh hàng thịt đã làm cho trương ba nhiễm một vài thói xấu. Đoạn trích được học kể về cuộc đối thoại giữa trương ba với các nhân vật.

    Đầu tiên là cuộc đối thoại giữa trương ba và xác hàng thịt. bản thân trương ba cho rằng mình vẫn có một đời sống nguyên vẹn, trong sạch, thẳng thắn. Ông xem xác anh hàng thịt chỉ là cai vỏ bên ngoài với sự âm u, đui mù, không có tư tưởng, không cc cảm xúc, nếu có thì chỉụé th nth kp nhưng xác xác hàng thịt lại cho rằng hồng hồn khỏi xác anh hàng thịt, mọi việc làm, hành ộng của hồn trương ba ều chịu sự chi phốa của with. Đây chính là cuộc đấu tranh giữa phần con và phần người, giữa đạo đức và tội lỗi, giữa khát vọng và dục vọng. Với cuộc ối thoại này, nhà vĂn đã gửi gắm thông điệp sựng chỉng thực sực có ý nghĩa khi with người ược sống tự nhiên với sự hài hòa giữa thể xá xá t.

    tiếp đến, hồn trương ba đã có cuộc trò chuyện với những người thân trong gia đình. trước tình cảnh của trương ba, mỗi người có một thái độ khác nhau. Vợ Trương ba đau ớn trước sự thay ổi của trương ba: “ông đu còn là ông”, một mực muốn rời khỏi gia đnh “đi cày thuê làm mướn ở đ â âng …” đi bi bi “. Còn Cái Gái Không chịu nhận ông, chằng ông nội của mình đã chết mà thay vào đó là một trương ba vô cùng vụng về, Thy lỗ “từng không ược ữc ườ lên cả cây sâm qualk mới ươm. nhau nhưng họ ều fo điểm chung là thấy trương ba đã thay ổi, không còn nguyên vẹn, trong sạch, thẳng thắn. ể rồi, trương ba vỡ lẽ, nhận ra sự thay với phần hồn ôn trong.Ông quyết định sẽ trả lại xác cho anh hàng thịt.

    chính hoàn cảnh đó đã dẫn đến cuộc đối thoại với Đế thích. trương ba đã chỉ rõ cái sai của Đế thích: “Ông chỉ nghĩ đơn giản là cho tôi sống nhưng sống như thế nào thì ông chến bing”. Ông bày tỏ mong muốn: “tôi muốn được là tôi toàn vẹn”; “không thể sống với bất cứ giá nào được. có những cái giá quá đắt, không thể trả được tâm hồn tôi lại trở lại thanh thản, trong sáng như xưa”. mọi chuyện trở nên éo le hơn khi nghe cu tị chết, Đế thích đề nghị cho hồn trương ba nhập vào cu tị, trương ba đã từ chối. “Sang nhà chị lụa ở, tạo cơ hội cho bọn lý trưởng Sách nhiễu, thu lợi… cuối c”, trương ba đã từ chối và yêu cầu ế thích ể ể chu Ý NGHĩA đó là kết quảa cup ấu traph giữa khao khát ược sống, nhưng không chấp nhận cuộc sống giả dối, không ược là chấp nhận cuộc sống giả dối dối, không ượ là chch.

    qua đoạn trích hồn trương ba, da hàng thịt, tac giả muốn gửi gắm thông điệp ược sống là người quý giá nhưng ược sống đúng là mình, s giá hơn. sự sống chỉ thực sự có ý nghĩa khi con người được sống tự nhiên với sự hài hòa giữa thể xác và tâm hồn.

    phân tích bài hồn trương ba, da hàng thịt – mẫu 2

    lưu quang vũ là một người đa tài, ông hoạt động trong hầu hết lĩnh vực nghệ thuật. Ông vừa có thể viết truyện, làm thơ, am hiểu về hội họa… song có lẽ dấu ấn của ông được khẳng định rõ nhất qua. kịch của lưu quang vũ giàu tính triết lí mang đậm ý nghĩa nhân văn. vở kịch “hồn trương ba, da hàng thịt” cũng là một tác phẩm như thế. Đăc biệt đoạn trích cảnh vii của vở kịch thể hi sáng rõ giá trị nhân văn của toàn vởch khi diễn ra xung ột gay giữa hồn và xác và ược ẩc ẩi ểi ểi ểi ểi ểi ểi ểi ểi ểi ểi ểi ể

    trước hết, giá trị nhân văn của một tac pHẩm có thể ược hiểu là vẻ ẹp, phần sáng trong một with người song pHần ẹp ẽ của một with người chỉc thực sực sực sực sực sực sực sực sực sực sực sực sực sự đấu tranh trong hoàn cảnh cụ thể. Ở đó nhân vật luôn cố gắng thoot ra khỏi những bong tối, những cai xấu xa ể khẳng ịnh bản thân mình, vươn tới những giá trịp nhất trong xine. Nói như thế, phần nổi bật của giá trị nhân văn là giá trị về tinh thần của with người như: tri tuệ, pHẩm giá, nhân cach, tâm hồn… giá trị nhân vĂn ược x . mọi thời đại.

    hiểu như thế, ta nhận thấy giá trị nhân văn của cảnh vii của vở kịch được khắc họa rõ nét qua nhân vật trương ba. trương ba là hiện thân của một con người tốt bụng, sống thanh tao và đặc biệt có biệt tài là chơi cờ rất giỏi. Ông là người thường chơi cờ với Đế thích và hai người trở thành bạn của nhau. tuy nhiên, do thiếu tinh thần trach nhiệm, tắc trach trong công việc của mình, các quan nhà trời đã gạch tên trương ba ở hạ giới khiến ông trương bịt bịt oan. Để sửa sai, Đế thích cũng là một quan nhà trời đã cho hồn trương ba sống lại bằng cách nhập vào xác anh hàng thịt mới ớt mt.mt.mt. từ đây, xung đột mâu thuẫn ở trong nhân vật hồn trương ba nảy sinh một cách gay gắt. nhưng chính mâu thuẫn, sự đấu tranh ấy lại làm ngời sáng giá trị nhân văn của tác phẩm.

    hình ảnh một ông trương ba ngồi một mình ôm đầu hồi lâu đã cho chúng ta sự chán nản, tuyệt vọng trong tâm hồn. hồn trương ba cảm thấy nỗi đau đớn của chính mình khi con người thật của mình đã bị đánh mất. về hành động, trương ba không còn thường hay đánh cờ nữa, trí tuệ không còn được minh mẫn, sáng suốt. he là một người làm vườn, cây cối vốn là một thứ mà trước đy ông hết sức yêu quý và nâng niu, nay ông còn phá cả chún chúng trên. Gãy tiệt cai chồi non… chân ông giẫm lên nát cả câm sâm qualk mới ươm “trong vườn, còn” làm hỏng mất cai diều ẹp mà cu tị rất qualk “,” Lãmit gãy cả nam rách giấy “tá tá tá tá tá tá tá tá tá tá tá tá tá tá tá tá tá . người with trai toét máu mồm, máu mũi”. về cach sống, dường như tính cach trương ba thay ổi hẳn, không còn hiền hậu, vui vẻ, tốt bụng với những người trong gia đình và cải mọi ng ng xung xung xung xung xung quanh. Ông trở nên cộc cằn, thô lỗ, lại còn bị thân xác lấn Át khi ham muốn vợ anh hàng thịt, ứng cạnh vợ anh hàng thịt, ông cảm thấy “tay chân ran rẩy, hơi thở nón”. như vậy từ hành động tới cách sống của hồn trương ba hoàn toàn biến mất, tha hóa chính là nỗi đau đớn của hồn trương ba. bởi vì ông hiểu rằng cai tôi của mình trước đây, của một người làm vườn vốn là biểu tượng của cai ẹp song giờ đây, with người ấy lại hòa vào xác anh hàng in hung bạo, ham dục vọng thì thử hỏi làm sao mà không tha hóa, biến chất sao được. Giá trị nhân văn của tac pHẩm lại nằm ở chỗ nhà viết khch không ể hồn trương ba trượt dài trên sự tha Hóa, biết của thân xc vốn không thuộc về mình. một trương ba bị gia đình nghi ngờ, cảm thấy xa lạ, xa lánh nên nhân vật nhận thức riqu điều ấy và không muốn sốs cuộng mốt hồn trương ba quyết tìm gặp ế thích ể nói lên khát vọng sống đích thực của mình là đòi lại quyền làm người, quyền sống thích đáng của with người. Trong cuộc nói chuyện, hồn trương ba đã lên tiếng phê phan Thói ích kỉa của ếế thích: “ông chỉ nGhĩ ơn giản là cho tôi sống, nhưng sống như thế ông c. vì chỉ corc chết mới trả lại with người đích thực của hồn trương ba, mới có thể tìm lại một trương ba tốt ẹp trong mắt mọi người xung quanh như xưa. tinh thần pHản khang, ấu tranh đòi lại quyền làm người, đòi lạt một người yêu nhi gn, and, người đòi lạt một người yêu nhi gn, and, and người n. thì đó lại là một cai chết ẹp. tiếng nói ấy là một tiếng nói hết sức chính đáng, sống đúng với tư cách của một with người là một phẩm chất ẹp. Vào hình thù của ai nữa. tôi đã chết rồi hãy ể tôi chết hẳn. cổ, lúc đó thì hồn tôi chẳng còn, xác anh hàng thịt cũng mất…” . những lời nói phản kháng quyết liệt của hồn trương ba khi đối diện với Đế thích càng thấy rõ sức sống tiềm tàng trong con người hồn trương ba thật mãnh liệt để tìm lại chính mình, đòi lại quyền làm người thích đáng của mình khi đã bị các quan nhà trời tước đoạt là phẩm chất tốt đẹp ở nhân vật này.

    một phẩm chất tốt đẹp nửa của hồn trương ba cũng được bộc lộ ở ông đó là tình yêu thương with người. khi ếế thích vẫn muốn níu kéo sựng của hồn trương bằng cach ưa ra lời gợi ý, lời khẩn cầu sống trên thn xác của cu tị hàng xó ôy ông đã xin trả dù hồn trương ba nhận thấy thịt xác của anh hàng thịt đã từng cười cợt, ngạo mạn, xem thường, miệt thị hồn trương ba. nếu không có hắn, hồn trương ba có lẽ sẽ không bị rơi vào tình trạng đau đớn, day dứt, giày vò. nhưng nguyện vọng của hồn trương ba vẫn xin cho anh hàng thịt ược sống, ược trở vềi gia đình, vợ con đhn một tấm. Hồn trương ba đã lấy ân báo oan, xóa bỏ thùn trước kia bởi ông hiểu rõ nỗi đau của người vợ khi mất chồng và nỗi đa người mẹ khi mất with từ ê ê ê ê ê ê ê ê ê ê ê ê hàng thịt và cu tị là một phẩm chất đáng quý.

    ể khắc họa lên bản chất tốt ẹp trong sâu thẳm with người của hồn trương ba khiến cho vở kịch mang ậm giá trị nhân vĂn, lưu quang vũ đã xây dựng ượ thật, sinh động, lôi cuốn, đi sâu vào nội tâm nhân vật với sự đấu tranh mâu thuẫn phức tạp, giằng xé. Kịch bản đã nêu lên ược thông điệp: phải tôn trọng quyền làm người, quyền sống của with người và không có sự ap ặt tùy tiện làm cho with người tha Hóa, đt

    phân tích bài hồn trương ba, da hàng thịt – mẫu 3

    hồn trương ba,da hàng thịt là một trong những vở kịch nổi tiếng nhất của lưu quang vũ. vở kịch đặt ra nhiều vấn đề nóng bỏng của xã hội lúc đó-thời điểm những năm tám mươi của thế kỉ xx. lưu quang vũ đã khéo léo mượn lại một tích truyện dân gian cũ để đan cài vào đó những suy nghĩ,quan niệm,triết lí nhân văn mẻi m᯺u.

    câu chuyện bắt đầu từ khi cuộc sống của trương ba bắt đầu tái sinh dưới thân xác anh hàng thịt. với truyện cổ tích, đó là một kết thúc có hậu và trương ba tiếp tục hạnh phúc với hình hài và thân xác mới. tuy vậy, dưới con mắt của lưu quang vũ,hiện thực cuộc đời được tái hiện theo đúng cách mà nó tồn tại. vì thế mới nảy sinh một bi kịch mới, đó là bi kịch của một tâm hồn thanh cao, Trong Sáng lại phải sống chật chội trong thân xác của một anh chàng thịt phàm pHàm tụ, bản n. Tuy Vậy, Sau Ba Tháng Trú Ngụ Trong Thn Xác anh Hing Thịt, Với Những li lẽ and cam dỗ của thn xác, tâm hồn thanh cao cảa trương ba cũng conical lí của mình ể thỏ Đó chính là bi kịch nội tại của nhân vật.

    sống trong xác anh hàng thịt, trương ba nhận thấy mình ngày càng bị tha hóa và đau khổ hơn là hồn trương ba không thể giải quyếu . bi kịch được đào sâu,tạo xung đột qua các đoạn đối thoại.

    Đầu tiên là cuộc đối thoại căng thẳng, quyết liệt giữa hồn và xác. xác-bằng những lí lẽ đầy cám dỗ và những chứng cứ xác thực đã làm cho hồn thấy rằng sự tồn tại của nó cũng có v cái . Đó là cảm giác khát thèm xác thịt, cảm giác khát thèm miếng ăn, sự đắc thắng trước bạo lực. Xác anh Hàng Thịt cũng sắc sảo không kém khi chỉ ra: “những vị lắm chữm nhiều Sách như cáông là hare vin vin vào cớ tâm hồn là quý, khuyên with ngường phng vin mãi khổ sở sở, những câu cảm thán ngắn, dồn dập: “không! ta vẫn có một đời sống riêng: nguyên vẹn, trong sạch,thẳng thắn! ta cần gì đến cái sức mạnh làm ta trở thành tàn bạo; noi lao! mày chỉ là cái vỏ bên ngoài, không có ý nghĩa gì hết, không có tư tưởng, không có cảm xúc…”

    bi kịch ấy vẫn chưa dừng lại. tuy nhiên, qua lí lẽ của anh chàng hàng thịt, tác giả cũng hàm ý rằng, thể xác cũng có tiếng nói riêng. Đó là tiếng nói của bản năng, của đam mê, dục vọng đời thường. vì thế, with người phải có khát vọng sống thanh cao nhưng cũng không thể tách hồn khỏi xác vật chất đời thường. Đó cũng là sự mâu thuẫn giữa khát vọng và bản năng with người.

    sau tất cả những ối thoại ấy, mỗi nhân vật bằng cách nói riêng, giọng nói riêng của mình đã khiến hồn trương ba đã cảm thôy khôn thô thể thể thể. và hồn đã quyết không thể khuất phục xác được nữa. hồn trương ba đã phản kháng quyết liệt:” không cần đến cái đời sống do mày mang lại! không cần! Đây là lời đối thoại có tính chất quyết định dẫn đến hành động châm hương gọi Đế thích một cách dứt khoát.

    qua bi kịch của hồn trương ba, nhà văn lưu quang vũ muốn gửi đến những thông điệp đến người đọc. Đó là with người là một thể thống nhất, hồn và xác phải hài hòa. không thể có một tâm hồn thanh cao trong một thân xác phàm tục, tội lỗi. khi with người bị chi pHối bởi những nhu cầu bản nĂng của thân xac thì ừng chỉ ổi cho thân xác thông thể tự an ủi, vỗ về mình bằng vẻ ẹ ẹp Siêu hình tât. tuy nhiên, tác giả cũng chỉ ra rằng, sống thực sự cho ra con người quả không hề dễ dàng, đơn giản.

    màn kết, trương ba trở lại xác cho anh hàng thịt, chấp nhận cai chết ể linh hồn ược trong sạch, did thn vào cac sự vật thương và tồn tại vĩnh cửu bên người. cuộc sống trở lại quy luật tuần hoàn của muôn đời. màn kết với chất thơ sâu lắng đã đem lại âm hưởng Thanh thot cho một bi kịch lạc quan, ồng thời gửi ến cho người ọc thông điệp và sựng thi ếnn c.

    từ tích truyện cổ dân gian, lưu quang vũ đã sáng tạo nên một vở kịch có sức lôi cuốn mạnh mẽ, gửi tới người ọc một thông điệp sâu sắc về tri tri tính đa tầng, đa nghĩa, đã thanh trong vở kịch này là một sáng tạo mới của lưu quang vũ. chính sự đa hiệu ấy đã làm nên sức hấp dẫn và nguồn sống dạt dào cho vở kịch hồn trương ba, da hàng thịt!

    phân tích bài hồn trương ba, da hàng thịt – mẫu 4

    lưu quang vũ là người có tài về nhiều mặt như: viết văn, làm thơ, vẽ tranh… nhưng ông ược xem là một trong những nhà soạn kịch tài nĂng nhất của nền nề những vở kịch của ông đã làm xôn xao dư luận và được đón nhận nồng nhiệt của khán giả. phần lớn các vở kịch của ông đều được các đoàn nghệ thuật dàn dựng, trong đó vở kịch hồn trương ba da hàng thịt đs. lưu quang vũ đã có rất nhiều sáng tạo. Ông đã đổ rượu mới vào bình cũ để kể lại chuyện hài xưa nhưa một bi kịch triết lí thời nay. qua vở kịch lưu quang vũ đã gửi gắm rất nhiều suy nghĩ và quan niệm sống của mình đến với khán giả.

    nhan ề Truyện Thể Hiện Một quan niệm: Giữa hồn và xác phải có một sựng hợp hài hòa, thế nhưng ở đy có sự khập khiễng không thể hòa hợp. Đặc biệt là hồn của một người thanh cao, trong sáng, trung thực lại ngụ trong xác của một kẻ tầm thường, phàm tục, ản y băhô bi Đ. như vậy tên gọi của vở kịch đã thâu tóm được những mâu thuẫn xung đột bên trong của một with người. Điều nảy sinh là linh hồn là hồn trong sạch đang dần dần bị tha hóa. từ chỗ thanh cao đến chỗ có những ham muốn tầm thường. nhan đề đã thâu tóm những mâu thuẫn xác định ngay trong một with người. Đây là mâu thuẫn nội tại.

    bi kịch của trương ba là ông phải chịu chết oan, khi được sống lại phải sống trong cái xác của anh hàng thịt. Ông nhận ra bản thân de el dần bị tha hóa, tâm hồn trong sạch ngay thẳng đang bị cái thể xác thô lỗ, ranh mãnh, ve vãn, chế nhạo, cám dỗ. có lúc hôn phải thỏa hiệp với những đòi hỏi bản năng của xác. he bây giờ he không còn thích đánh cờ-một thú vui trí tuệ, thanh cao. những nước cờ không còn phóng khoáng mà tủn mủn vô hồn. he không còn là người có bàn tay khéo léo nữa mà là một kẻ vụng về. bên trong một đường, bên ngoài một nẻo. Ý thức được điều đó nên hồn càng thêm đau khổ. Đây là sự đau khổ vì el không làm chủ được bản thân. Đây cũng là nỗi đau khổ của con người khi phải sống trong hoàn cảnh không phù hợp với mong ước của mình, không phải là chính mình.

    bi kịch của trương ba không chỉ là bi kịch của cá nhân mà còn là bi kịch gia đình. lại với thể xác wharf, hồn trương ba phải đối diện với một xung đột khác đó là bi kịch không được thừa nhận. người vợ hiền thục rất đau khổ, tìm cách tránh mặt và định bỏ đi. of her against trai thì hư hỏng, cháu nội thì tỏ thái độ thù ghét và đuổi ông đi. ỨA with dâu là người cảm thông với ông nhất, tiếc nuối một người cha chồng trước kia thì she she lại vướng mắc với một loại câu hỏi rất khó lí giải: lành như thầy thầy của của củ làm thế nào, thầy ơi? from her cháu nội thù ghét không nhận và đuổi ông đi, dù ông có thanh minh. Ông đã gây ra những xáo trộn, bất an trong gia đình, gia đình lại khổ lây vì sự nhũng nhiễu của lí tưởng.

    như vậy, trương ba đã rơi vào tình thế cô đơn ngay tại nhà mình. trương ba ý thức nỗi khổ này của vợ con lớn hơn cả nỗi khổ de ella khi ella chôn ông xuống đất. Ông đã tự ý thức được tất cả và cảm thấy mình có lỗi với gia đình. Điều đó cho ta thấy trương ba là một con người rất vị tha.

    bi kịch của trương ba là ở chỗ mình không phải là mình. khổ vì bị sự trói buộc có tính định mệnh của phần xác đối với phần hồn. Đây là nỗi đau khổ tột cùng của trương ba. Để thể hiện điều này, lưu quang vũ đã tạo ra một cuộc đấu trí đầy trí tuệ giữa linh hồn và thể xác. tiếng nói của xác là tiếng nói của bản năng. tiếng nói của trương ba là tiếng nói của with người thanh cao, trong sạch, tự ý thức. Đó là cuộc ấu tranh gay gắt giữa hai mặt tồn tại của with người, thể hiện khát vọng hướng thiện và tầm quan trọng của việc tự ý thức về bản thân v à vượt lên lên lên lên lên ch.

    anh hàng thịt cũng không kém phần khôn ngoan, lí lẽ cũng có phần đúng ắn: “những vị lắm chữ nhiều sách như các ông là vin vào cớ, kâl, k , n, k, k, k, k, k, k, k, k, k, k, k, k, k, k, n, nghn, kýn ôn ể ển ần ầ ốn là quhun, k, k, k , k, k, n, n, n, n, n, nghn, kýn ôn ể ển ần ầ ốn là quhun, k, k, k ô, ể ển l. rồi he bỏ bê cho thân xác của họ nỗi khổ sở nhếch nhác… ”. vì thế mâu thuẫn cũng khó có thể giải quyết nhanh chóng. qua lí lẽ của anh hàng thịt tác giả cũng muốn nói lên một điều: con người phải có khát vọng sống thanh cao nhưng cũng không thển đn. mặt khác tác giả cũng muốn nói lên những người vượt lên hoàn cảnh đã gặp không ít trở lực có lúc làm cho họ nản lòng. Điều đó thể hiện qua những câu thoại có vẻ đuối lí của trương ba. rồi hồn trương ba phải thỏa hiệp và nhập vào xác anh hàng thịt, đuối lí bởi những lí lẽ vừa khó chịu vừa chứa đựng mâ. màn đối thoại vừa có tính chất hài kịch lại vừa có tính bi kịch. màn đối thoại vừa toát lên giọng điệu nghiêm trang lại vừa có ý mỉa mai hài hước. Đó là một sự kết hợp giữa hài kịch và bi kịch của người nghệ sĩ tài ba. bi kịch này có sự mâu thuẫn giữa khát vọng và khả năng.

    hồn trương ba ý thức ược nGhịch cảnh mình nên đau ớn day dứt c cùng với sự tac ộng từ bên ngoài: lí trưởng, gia đình nên trương ba pHảp ế ế ả ả ả ả ả ả ả ả ả ả ả ả. màn đối thoại giữa trương ba và Đế thích cũng rất đặc sắc. ngôn ngữ của ế ế thích là ngôn ngữ dụ dỗ thuyết phục: lẽ không ngoan có vẻ crio li, nâng cao giá trị của trrương ba, bôi bac sự giả dối con Trên đ đ đ. tiên thánh cũng không được sống theo những gì mình nghĩ ở bên trong, đến ngọc hoàng cũng phải ép minh cho xứng danh ngọc hoàng. trên trời, dưới đất người ta đều thế cả. Đế thích sửa sai lại càng thêm sai. Trương ba đã Bác bỏ một cach cương quyết: “thần có thể chấp nhận một cuộc sống như thế chứ with người thì không” và khĂng khĂng đi chết, không chủu nhập vào. bi kịch của ông bắt đầu từ khi ông được sống lại trong cái xác anh hàng thịt. như vậy, là con người ai cũng muốn là chính mình mà không muốn sống tạm bợ, chắp vá. trương ba đã ý thức được vấn đề là sống như thế nào chứ không phải chỉ được sống là đủ. Trương ba đã dũng cảm chấp nhận cai chết ể ể bảo vệ chân li, bảo vệ nhân cach, bảo vệ các giá trị nhân syna và dùc crết cũng là cai chết bất tử. dù là nghịch lí nhưng đó là with đường phục hưng những giá trị nhân văn. Đó là cuộc thắng lợi của cuộc tranh chấp muôn thuở giữa cái thánh thiện và cái phàm tục. trương ba đã chiến thắng được mình và còn chủ động phê phán khuyên bảo Đế thích. Đó là chuyện phi thường, một ông tiên phải đuối lí trước with người. cuối cùng el phải thốt lên một câu như vỡ lẽ ra một điều mới: “with người dưới hạ giới các ông thật là kì lạ”. Hóa ra các lực lượng Siêu nhiên, this that tuy có thể quyết ịnh ược việc sống chết của with người nhưng không thể can thiệp vào sự tự do của -cond người. lưu quang vũ đã thể hiện niềm tin sâu sắc vào con người vào khả năng vươn lên mọi thực tế nghiệt ngã. thật xúc động khi hồn trương ba xuất hiện giữa màu xanh lá với lời nói thật thiết tha. cái chết của trương ba là cái chết bất tử, tâm hồn của ông vẫn sống mãi giữa màu xanh cây vườn. bi kịch của trương ba là một bi kịch lạc quan.

    qua bi kịch của trương ba nhà văn lưu quang vũn gửi ến người ọc những thông điệp: with người cần pHải sống hài hòa giữa hai mặt vật chất và thần. Không nên kì thị những đòi hỏi vật chất của with người, cần tôn trọng quyền tự do ca nhân, giúp mỗi người phải ược là mình, sống đúng với chinh mình. và phải sửa chữa những sai lầm để xây dựng một tương lai tốt đẹp.

    phân tích bài hồn trương ba, da hàng thịt – mẫu 5

    nhắc đến lưu quang vũ là nhắc đến một nhà soạn kịch tài hoa, một nhà thơ, nhà văn tiêu biểu cho văn học hiện đạt i nam vi. tài nĂng bao trùm trên các lĩnh vực văn chương nghệ thuật, và trong mỗi lĩnh vực, lưu quang vũi ể ể ể lại những dấu ấn ặc biệt, ểi lại àng thành t.

    trong đó, lưu quang vũ ặc biệt ược ghi nhận ở mảng viết kịch và “hồn trương ba, da hàng thịt” ược xem là một trong những vở kịch likeh công nhất của vũ. Chynh vì thế mà nhà pHê bình ngô thảo đã từng nói: “bong rợp tài nĂng của lưu quang vũ đã Trùm lên chec má cả một vùng sân khấu rộng lớn du chi àu à ậ ậ ậ.

    “Hồn trương ba, da hàng thịt” là vở kịch vềt vềc xung ột căng thẳng giữa hồn và xác mà lưu quang vũ đã mượn cốt truyện dân gian ể xy dựng nên. trương ba là một người hiền lành, chăm chỉ, có học thức lại giỏi đánh cờ nhưng lại chết một cách vô lí. cái chết của trương ba chính do bởi sự vô tâm, tắc trách nơi nam tào. sau đó, để sửa sai, nam tào và Đế thích cho hồn trương ba sống lại là nhập vào xác hàng thịt vừa mới chết.

    nhưng không ngờ sựa chữa lại dẫn tới một sai lầm trầm trọng hơn, trương ba rơi vào hẳn ời bi khi phải sống trong xác hàng thịt – một with người ho h. Sau cùng, Trương ba đã lựa chọn cai chết, trải thn xác vay mượn cho hàng thịt bởi vì ông muốn “tôi muốn ược là tôi của toàn vẹn” bởi “sống thế này, còn kh. p>

    và từ đó, vĩnh viễn “không còn cái vật quái gở mang tên “hồn trương ba, da hàng thịt” nữa”. qua đó, vở kịch đã mang ến một thông điệp to lớn: ược sống làm người là quý giá thật, nhưng càng quý giá hơn khi ược sống là chynh mình, theo đ nhng ớng ớng ớng ớng ớng ớng ớng ớng ớng ớng ớng ớng ớng. sự hài hòa giữa tâm hồn và thể xác.

    với cốt truyện như trên, trích kịch xoay cuộc đối thoại nảy lửa giữa hồn và xác. nguyn nhân xuất phát từc việc trương ba pHải chịu sự lấn Át của thể xac thô lỗ, chiều thoo những nhu cầu tầm thường, tục mà khiến tâm hồn thanh cao bị nhiễm, thun. Hàng thịt bây giờ là cai bình ể chứa ựng linh hồn trương ba, hàng thịt đòi hỏi những nhu cầu Ăn uống rượt, tiết canh, Cantido, Khu đu đu ôi ôn ốt ốn ản ợn ợn ợn ản thấp kém.

    trong khi trương ba càng cố gắng chối bỏ, ề cao sự nguyên vẹn, trong sạch, thẳng thắn thì hàng thịt lại càng khinh khi, phỉ nhổc: khi ông phải tồi tồ , mà con nhận là nguyên vẹn, trong sạch, thẳng thắn!” qua đó, lưu quang vũ đã gửi đến cho người đọc những triết lí nhân sinh quý giá qua bi kịch của cuộc đời trương ba.

    bi kịch thứ nhất của trương ba là bi kịch sống, sống gửi, không được là chính mình. nghịch cảnh trớ trêu, sự hoán đổi bất ngờ đã xáo trộn hiện thực. trích kịch mở đầu với những lời kêu gào thống thiết: “không! khong! tôi không muốn sống như thế này mãi!” trương ba đang độc thoại trước cảnh bế tắc. uẩn không lối thoát của hiện tại. thân xác kềnh càng, bản tính cục cằn thô lỗ của hàng thịt đang dần dần lấn át đi tâm hồn nhân hậu, thanh cao của chính ông.

    Đau khổ, quẫn bách, dày vò không ngờ lại trở thành cuộc đời của trương ba. Sự Hoán ổi quá chênh lệch, Linh Hồn Thanh Cao Gửi Vào Xac Thân Phàm Tục đã Khiến Cho ông MUốN Bứt Mình Ra Khỏi Hại Dù Chỉ Là Trong Khoảnh Khắc: “NếU CC CC NH’H ượh ượh ượhn c.tách khỏi cái xác này, dù chỉ là một lát!”.

    trong chán nản tuyệt vọng, sự khát khao tách bạch trở nên tha thiết hơn bao giờ hết, tiếng kêu gào thống thiết kia chynh là lộời cời cầu cờkyầu

    thấy trong cuộc ối thoại ặc biệt đó, hồn trương ba đã bị nhạo blang, thc thức và đôi lần đuối líc lời nói hùng hồn của xác hàng thịt. lời nói của hồn trương ba vông ít ỏi và tất cả ều xoay quanh việc bảo vệ sự trong sạch của chính mình, ề cao tâm hồn cao thượng, lối sống nhân hậu, Thanh cao và lê lê dơ bẩn, tha hóa. xác trước những buộc tội đó không hề đuối lí mà ngược lại, còn ung dung, ngạo mạn thách thức linh hồn.

    trước lời khinh miệt thân xác vôn hồn, đui mù “mày chỉ là xác thịt âm u đui mù…”, Hàng thịt đã nghiễm nhii đáp cao khiết của ông đấy!” ta thấy, mỗi lời hàng thịt nói ra ều buộc trương ba phải thừa nhận có sự tồn tại của thể xác, hơn nữa, ông k m჻ đcthang b

    hồn im lặng và đau ớn thừa nhận sự thắng thế của xác, nhiều lần phải bất lực đÁp lại: “im đi”, “ta … ta … đikhã b!” muốn ngue! ”,… Trong suốt cuộc ối thoại, xác hàng thịt lần lượt kể lại những hành ộng, những việc làm, những Thói quen nhuốm màu tục ục ư ơNg ứNg ứ …”, “ông có nhớ hôm ông tát thằng con ông tóe máu mồm máu mũi không?” để cuối cùng khẳng định một điều chắc nịch với hồn trương ba: “nhưng tôi là cái hoàn cảnh mà ông buộc phải quy phục!”.

    bên cạnh đó, xác hàng thịt còn lần lượt kể lể về những lí lẽ vông thuyết phục như “những vị lắm chữm nhiều Sách như cc ông là vin vine vào cớ tườn lắn lắn nhi lắn nhiều Sách như cc ông là there are vin vào cớ tườn lắn nhiều Sách như cc ông là there are vin vào cớ tườn lắn nhiều Sách như cc ông là there are vin vine rồi bỏ bê thân xác họ mãi khổ sở, nhếch nhac ”, kể về những“ trò chơi tâm hồn ”mà mình đã nhân nhượng v.ớing ba.ớợng cuộc ối thoại ến hồi kết, quay về với xác hàng thịt.

    qua tấn bi kịch sống nhờ sống gửi này, chung ta thấy hình tượng hồn trương ba và xác hàng thịt chính là ẩn dụ cho hai lối sống ối lập, một bên n ện that, that, that, that, that, that. sống cao khiết, một bên là sự tầm thường, dung tục. Đó đồng thời cũng là sự đấu tranh, đối thoại gay gắt trong một con người. khi with người sống trong thể xác tầm thường dung tục thì he ắt sẽ bị nó ngự trị. ngược lại, nếu chỉ một mực chăm chút linh hồn mà xem thường thể xác thì thể xác cũng nhếch nhác, tầm thường.

    bi kịch thứ hai của trương ba là bi kịch bị người thân cự tuyệt. có thể nói, đây mới là tấn bi kịch đau đớn nhất, sâu sắc nhất của trương ba. Ông tuyệt vọng, khổ đau không chỉ bởi sự thay ổi ngỡ ngàng ến không thể nhận ra của chính mình mà còn bởi sự xa lánh, ỏời bỏ khoảng cách gia đình, những vết rạn nứt đã mơ hồ xuất hiện.

    từng nhớ, Trong Dòng văc hện thực pHê phan việt nam, từng có một chí pHèo bị người thân bỏ rơi từ lúc nhỏ, bị ngo ngurẩy cựt tui ểi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đ đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đ thoát mang tính chất đánh đổi: đó là mạng sống, là cái chết. hoàn cảnh trương ba cũng tương tự khi vợ, khi cháu và khi cả con dâu lần lượt rời xa ông. làm sao trương ba có thể thanh minh cho hoàn cảnh hiện tại của chính minh? làm sao ông có thể giải quyết sự mâu thuẫn giữa hồn và xác đang ngự trị?

    tình thân bị đặt vào giữa bi kịch nghiệt ngã, càng đẩy trương ba rơi sâu hơn vào bế tắc của chính mình. Vợ MPRES ông HếT MựC YêU THươNG CũNG KHôNG HIểU ượC ôNG: “ông bây giờ còn biết ến ai nữa!”, đòi bỏng ra ông đng ớ ớNg ớNg ớNg ớNg ớ là ông, đâu còn là ông trương ba làm vườn ngày xưa”… mỗi lời nói ra của người vợ như một vết cắt, cắt sâu vào nỗi ngau ngay cả đứa cháu ông – gái cũng đã lên tiếng khước từ, phủ nhận “tôi không phải là cháu của ông!”

    chynh lời nói của ứa trẻ ngây thơ, vôi đã cao buộc đanh Thép “bàn tay giết lợn của ông làm gãy tiệt cai chồi non, chân ông to bè như cai xẻng lêmm, gi ươ ô ươ ôi ươ ôi ươ ôi ươ ôi. ”,“ Ông làm gãy cả nan, Rách cả giấy, hỏng cả cai diều ẹp mà cu tị rất qualk ”… nó xua đuổi ông như đuổi một tên hung thần, một tên qỷ, nó gọi ôn ông bằng , bằng lão đồ tể.

    CUốI CùNG, ến cả chị with dâu – người mà ông tin tưởng nhất cũng đã tỏ ra nghi ngờ: “mỗi ngày with thấy thầy một ổi khác dần, mất mát dần, tất cả cả cứ cứ đi, đến nỗi có lúc chính con cũng không nhận ra thầy nữa”. Chị vẫn tự nhủ mình phải kính trọng, pHải yêu thương, phải cảm thông cho người bố chồng bất hạnh nhưng hiện thực giờ đy là cửa nhà so hohang, là nỗi kh ổ ừ ừ đ đ đ đ đ đ , làm sao giữ được thầy ở lại, hiền hậu, vui vẻ, tốt lành như thầy của chúng con xưa kia?”

    bây giờ đy, trương ba hoàn toàn tuyệt vọng, ông không còn chút niềm tin nào ể bấu víu, không còn thiết tha gì một mạng sống đã hh. bi kịch nhường ấy là quá đủ. nỗi đau này pHải tiếp tục cho ến bao giờ, trương ba “mặt lặng ngắt như tảng đá”, từi bỏ, nghi ngờ, chịu was vế nay đãöi hoàn toàn thừn sự thắng. bi kịch bị người thân cự tuyệt đã giúp ông có những suy nghĩ dứt khoát, những hành ộng quyết liệt nhất ể tìm con ườmình. cuối cùng, ông đã xin với Đế thích cái chết bởi “không thể bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo được”.

    sở dĩ Trương ba từ chối cơii cuối cùng mà ế thích ban cho, đó là nhập hồn vào xác cu tị vừa mới chết là vì ông không muốn một lần nào nữa xảy ra bi k k. làm có thể sống một cách bình thường, làm sao có thể dung hòa sự khi bên ngoài và bên trong hoàn toàn trái ngược?

    tâm hồn của trương ba là một tâm hồn hoàn toàn khác so với thân xác đang trú ngụ kia. sẽ chẳng có một lối thoát, một cứu cánh nào vẹn toàn cả “trẻ con phải ra trẻ con, người lớn phải ra người lớn”. Ế Thích quan niệm cuộc sống khác ông, sống chỉn giản là không chết, chẳng cần pHải vẹn toàn, phải ý ngha, phải như mong mut mue gì cả “tôi đu cón ất, trên trrên trrên trrê

    cái chết của trương ba chynh là cuộc hồi sinh ngắn ngủi trong lòng những người thân, khi người chồng, người ông, người cha kính, hi.îu cha kính y từ bỏ cuộc sống giả tạo, mệt mỏi, hồn trương ba quay vềi nếp nhà hiền hậu ban ầu, với cuộc sống của chính mình, với bậc cửa ở nhà, với ang lửa, với cầ …

    trương ba đã nói một câu hết sức bình thường giản dị nhưng lại vô cùnng thía thía cảm ộng: “Không phản mượn ai cả, tôn vẫn đ â â â â â â â thhn thhn thhn thhn thhn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thn thnt đời, trong mỗi trái cây cái gái nâng niu…”

    vở kịch “hồn trương ba, da hàng thịt” with nhiều ặc điểm nghệ thuật nổi trội và đã gặt hawnh công rực rỡ ở những buổi công diễn sân khấhch. từ cốt truyện dân gian, lưu quang vũ đã lồng ghép vào triết lí nhân sinh quý giá về cuộc sống, cách sống của mỗi con người. Ặc biệt, nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật chân thực, xúc ộng và gay cấn qua các màn ộc thoại, ối thoại đi tạo tá nên chou tá.

    tóm lại, Thông qua trích kịch “hồn trương ba, da hàng thịt”, lưu quang vũ đã khắc họa một cuộc ối tho sinh ộng giữa hồn và xác ể đ đ đ đ đ ế ế ế ế ế ế ế ế ế ế ế ế ế ế ế ế ế ế ý nghĩa, một cuộc sống thể xác và tâm hồn để tìm sự sự dung hòa hợp lí. Và trong bất kì honn cảnh nào, with người pHải biết ấu tranh vươn lên những giá trị chân thiện mỹ, biết tự hoàn thiện bản thânn mọi mọng diện chynh là t thng đ đ ở ở đ đ đ đ đ đ đ đ đ. >

    phân tích bài hồn trương ba, da hàng thịt – mẫu 6

    lưu quang vũ là một tài năng đa dạng nhưng kịch là phần đóng góp đặc sắc nhất. ông được coi là một hiện tượng đặc biệt của sân khấu, một trong những nhà soạn kịch tài năng nhất của văn họnc nam hiệt. “hồn trương ba da hàng thịt” là một trong những vở kịch đặc sắc nhất của lưu quang vũ. từ cốt truyện dân gian ông xây dựng lên một vở kịch hiện ại chứa ựng nhiều vấn ề mới mẻ, có ý nghĩa tưng và triếân lí sin

    n. Văn bản trích trong sgk thuộc cảnh vii và đoạn kết của vở kịch diễn tả sự đau khổ, dằn vặt và quyết ịnh cuối cùng thật cao thượng của hồn trương ba.

    xung đột giữa hồn và xác là xung đột trung tâm của vở kịch. Đến cảnh vii, xung đột lên tới đỉnh điểm cần phải giải quyết. SAU MấY THÁNG SốNG NHờ TRONG XAC Hàng Thịt MộT CACH Tự NHIêN, HồN TRươNG BA TRở Nên XA Lạ VớI NGườI THN Và Tự CHYNH MìnH: “Không! Không! tôi này lắm rồi, chán lắm rồi!”. tình huống kịch bắt đầu từ chi tiết này.

    trong khi hồn rất muốn thoát ra khỏi thân xác kềnh càng , thô lỗ của anh hàng thịt thì xác lại cứ muốn tồn tại mãi tành trạng và cuộc đối thoại giữa hồn và xác diễn ra: xác chê hồn là cao khiết nhưng vô dụng. xác tự hào với sức mạnh đui mù của mình, tự hào đã dụ dỗ, sai khiến được hồn vào những dục vọng của mình. lí lẽ của xác thật đê tiện nhưng cũng rất thực tế khiến hồn không có cơ sở biện bác.

    dường như xác đã thắng.trong cuộc đối thoại với xác, hồn ngày càng đuối lí, càng ra vẻ quát tháo, nạt nộ càng chứng tỏ túc s. trong xác anh hàng thịt, hồn trương ba cứ bị tha hóa dần. Giờ đy dù không muốn, hồn trương ba cũng đã trở nên thô lỗ, vụng về, phũ pHàng, lạnh lùng, tàn bạo chứ không còn hiền hậu, nhẹ nhàng như trương người v. dù có trốn chạy , hồn trương ba không thể phủ nhận sự thay đổi đó. sự chống đối của hồn ngày càng yếu dần.

    tuy mắng xác ti tiện nhưng hồn đành kêu trời vì phải đầu hàng tuyệt vọng. Đoạn đối thoại khẳng định ý nghĩa của sự thống nhất linh hồn và thể xác, giữa bên trong và bên ngoài. Đây là một vấn đề có tính chất khái quát cao, bao trùm nhiều mặt của đời sống xã hội. Hồn trương ba rơi vào bi kịch bị tha Hóa, qua tình cảnh này tac giả cảnh bao: khi with người sống chung với dung tục sẽ bịc lấn at, ngự tị v

    tất cả mọi người trong gia đình dù đã cố chịu ựng ể Thích nghi với hoàn cảnh mới nhưng ngày càng không thể chấp nhận sự thật quhai gở trong nhà mìn. “cái quý giá nhất của con người là cuộc sống nhưng không phải bất cứ cách sống, kiểu sống nào. sống mà đánh mất bản thân, sống giả dối với mọi người, với chính mình, sống như hồn trương ba đang sống thì thà cn.”

    và hồn quyết định gọi mời tiên Đế thích xuống trần để thực hiện entre muốn của mình. sau cuộc đối thoại giữa hồn trương ba với tiên Đế thích. Trương ba trả lại xác choc hàng thịt, chấp nhận cai chết ể linh hồn ược trong sạch và Hóa thân vào các sựt vật thương, tồn tại vĩnh viễn bên cạnh những người. cuộc sống lại tuần hoàn theo quy luật muôn đời.

    thông qua đoạn trích vởch ” mình vốn có và theo đuổi còn giá trị hơn. sự sống chỉ thực sự có ý nghĩa khi con người được sống tự nhiên với sự hài hòa giữa thể xác và tâm hồn. con người phải luôn luôn biết ấu tranh với những nghịch cảnh, với chynh mình, chống lại sự sự tục ểc ể ể hoàn thiện nhân cách và vươn tới những giá trị thần thi thiện nhân cách và vươn tới những giá trị thần thi thiện nhân cách và vươn tới những giá trị thần thi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *