Tác phẩm văn học

Phân tích 16 câu giữa bài Vội vàng

phân tích 16 câu giữa bài vội vàng chúng ta không chỉ nhận ra t tâm trạng nuối tiếc thời gian và cuộc ời mà còn bắt gặp mẻt Ὤ ὡ khaho m. Đọc mỗi dòng thơ, ta càng thêm yêu thêm quý những quan niệm sống mới mẻ đầy tích cực được thi sĩ xuân diệu.

phân tích 16 câu giữa bài vội vàng – mẫu 1

xuân diệu là một trong những nhà thơ lớn của phong trào thơ mới. nhắc đến xuân diệu là nhắc đến một hồn thơ lãng mạn, rạo rực, bâng khuâng. Đó là một tâm hồn luôn thiết tha, gắn bó với cuộc đời. khát khao giao cảm ấy đã được kết tinh lại trong bài thơ “vội vàng”. Đy là một trong những bài thơ mang ậm dấu ấn hồn thơ xuân diệu và nhất là cảm nhận của ông về thời gian ược ưỡ ể ổ hiện trong2.

Xem thêm: Phân tích 9 câu thơ giữa bài vội vàng

bài thơ vội vàng in trong tập thơ thơ – thi phẩm đầu tay của “Ông hoàng thơ tình” xuân diệu. nếu ở khổ thơ đầu, xuân diệu gây ấn tượng với người đọc bằng bức tranh thiên nhiên tươi vui tràn đầy sức sống thì ở những dòng thơ tiếp theo nhà thơ lại thể hiện những suy nghĩ trăn trở về thời gian, về cuộc sống.

qua đoạn 2, người ọc cảm nhận ược nhà thơ xuân diệu đã ưa ra những phát hiện về sự chảy trôi của gian th.ời mở ầu đoạn thơ vỡ lẽ. bước chân của thời gian cứ thế mà trôi đi qua từng câu chữ

“xuân đương tới nghĩa là xuân đương qua xuân còn non nghĩa là xuân sẽ già”

các trạng thái của thời gian lần lượt được nêu ra. nhưng đó không phải là khung cảnh nhộn nhịp mà là những trạng thái đối lập “đương tới” – “đương qua” và “còn non” – “sẽ già”. các trạng thái ấy cũng chính là sự tiếp nối của chúng trong vòng xoay của thời gian.

thời gian vận động không ngừng, mọi thứ cũng không ngừng đổi thay. nếu trong văn học trung đại, thời gian là một vòng tròn tuần hoàn không ngừng lặp lại của sinh lão bệnh tử. Vậy, with người trung ại tuy ý thức ược sự nhỏ bé của mình trước dòng chảy của thời gian nhưng rất ít khi ta thấy họt lời that thở vì cuhc sống ngắn ngủn ngủi. như mãn giác thiền sư từng viết

“xuân khứ bách hoa lạc xuân đáo bách hoa khai”

(cáo tật thị chúng – mãn giác thiền sư)

nhưng trong thời đại thơ mới, with người đã ý thức rõ sự hạn hữu của đời người. thời gian không còn là vòng tròn bất tận mà là một đường thẳng tuyến tính. trong dòng chảy của thời gian, with người chỉ như một hạt cát nhỏ bé giữa sa mạc. thời gian vô tận mà đời người hạn hữu. vì vậy mà đứng trước thời gian con người thờng thấy mình nhỏ bé bất lực, chỉ có thể buông xuôi nhìn thời gian qua lẽ tay. mới khi nào mùa xuân con tươi đẹp thì mai đây nó sẽ trở nên già cỗi như một quy luật tất yếu

“hoa nở để mà tàn trăng tròn để mà khuyết”

(hoa nở để mà tàn – xuân diệu)

bước đi của màu xuân cũng là bước đi của thời gian và bước đi của đời người. phép điệp “nghĩa là” càng nhấn mạnh thêm sự bất ngờ có phần hốt hoảng về dòng chảy của thời gian của cuộc đời. người ta thường chỉ tiếc mọi thứ khi nó đã qua đi, khi nó chỉ còn là kỷ niệm nhưng xuân diệu là tiếc mùa xuân ngay khi nó đang ến, ngay khi ông đn đm ắm ấm ấm ấm ấm ấm ấm Đó không chỉ là mùa xuân của đất trời mà còn là mùa xuân của đời người. phân tích bài thơ vội vàng đoạn 2 để thấy xuân diệu còn lấy thời gian của đời người để làm thước đo cho thời gian của via.

“mà xuân hết nghĩa là tôi cũng mất lòng tôi rộng nhưng lượng trời cứ chật không cho dài thời trẻ của nhân gian nói làm chi rằng xuân vẫn tuần hoàn nếu tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại còn trời đất nhưng chẳng còn tôi mãi nên bâng khuâng tôi tiếc cả đất trời”

những câu thơ được nối kết nhau bởi từ “xuân”. Điệp từ “xuân” được lặp lại để nhấn mạnh mùa xuân của đất trời cũng như nhấn mạnh mùa xuân của tuổi . Đó đều là những gì đẹp nhất của đất trời, của đời người. phân tích bài thơ vội vàng đoạn 2, những tưởng thời gian bốn màu xuân hạ thu đng cứ thể mà chảy trôi mặc kệ sựn tại của with người, nhưng những dòng thệnd tân t no.

thời gian thiên nhiên kết thúc “xuân hết” nhưng kéo theo đó “tôi cũng hết”. câu thơ vang lên như nhue một tiếng thở dài cùng đất trời. tuổi trẻ qua đi thì sự tồn tại của “tôi” cũng trở nên vô nghĩa. bởi tuổi trẻ qua đi, tình yêu không còn thì mọi thứ cũng cứ thế mà trôi đi cùng dòng chảy của thời gian. “lòng tôi” và “lượng trời” vốn đã là hai thế cực tương phản của sự hạn hữu và vô hạn.

tuy nhiên trong góc nhìn của xuân diệu thì cai vốn hữu hạn như ời người lại ược mở rộng ến vô cùng “lòng tôi rộng” lượng trời cứ chật”. phân tích bài thơ vội vàng đoạn 2 còn cho thấy thời gian đất trời dường cũng đang trêu chọc con người. mùa xuân của đất trời dù sẽ lặp lại nhưng màu xuân của đời người – tuổi trẻ thì vĩnh viễn không thể quay trở l. vì thế dù thời gian có lặp lại thì mọi thứ cũng vô nghĩa bởi lúc đó “tôi” không còn là “tôi” của hôm nay. như chính xuân diệu đã từng nói

“cái bay không đợi cái trôi từ tôi phút ấy sang tôi phút này”

(Đi thuyền – xuân diệu)

sự hạn hữu của đời người với thời gian được thể hiện rõ nét nhất ở dòng thơ “còn trời đất đchôt nhưng c”. trời đất cứ thế mà xoay vần nhưng tôi sẽ không vĩnh hằng cùng đất trời. lúc này, hẹn ước ba sinh hay một cuộc sống chốn thiên đường cũng không thể xoa dịu tâm hồn thi nhân. bởi lẽ điều ông cần không phải là hạnh phúc ở một kiếp nào khác mà phải là được tận hưởng hương sắc cuộc đời được hạnh phúc ngay trong giây phút hiện tại khi tuổi trẻ đang đến, tình yêu đang xuân sắc.

thế nhưng, phân tích bài thơ vội vàng đoạn 2, người đọc sẽ thấy dù biết trước “tôi” sẽ không tồn tại vĩnh viễn để đón nhận thiên nhiên đất trời tươi đẹp nhưng xuân diệu không tiếc cho mình, tiếc cho tuổi trẻ mà điều ông tiếc nhất chính “cả đất trời”. xuân diệu dường như đang tiếc nuối vì he không thể tận hưởng hết mọi hương sắc của cup cup ời.qua đy ta thấy những dòng thơ ượ ậ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ ộ “chật”, “xuân tuần hoàn” – “tuổi trẻ chẳng hai lần”, “còn” – “chẳng còn”. Điều đó đã góp phần làm nổi bật tâm trạng tiếc nuối trước thời gian, cuộc đời.

trước dòng chảy ấy không chỉ xuân diệu cảm thấy hối tiếc mà mọi vật cũng mang màu sắc u buồn, đầy mất mát chia ly.

“mùi tháng năm đều rớm vị chia phôi khắp sông núi vẫn than thầm tiễn biệt”

tháng năm – thời gian không ược cảm nhận qua sự thay ổi biến thiên của vạn vật trôi qua kẽ lá mà ược cảm nhận ằg khácm “”. khi phân tích bài thơ vội vàng đoạn 2, ta nghe có chút gì xao xuyến rưng rưng vừa uất ức nghẹn ngào vừa tiếc nuối hụt haừng ụr ụm”. hóa ra thời gian không vô tình như ta vẫn thường nghĩ mà tháng năm dường như cũng đang tiếc nuối cho chính bản thân mình. Ý thơ ấy gợi ta liên tương đến cảm nhận của Đoàn phú tứ

“màu thời gian không xanh màu thời gian tím ngát hương thời gian không nồng hương thời gian thanh thanh”

(màu thời gian – Đoàn phú tứ)

cuộc chia ly báo trước không thể nào thoát khỏi. không chỉ thời gian mà cả không gian cũng tràn ngập dự cảm chia lìa. Đó là không gian rộng lớn của cả sông núi. cảnh vật tươi đẹp hiện tại rồi sẽ trở thành quá khứ. mỗi phút mỗi giây đều trôi đi không níu lại được. cuộc chia ly mỗi phút mỗi giây vẫn cứ diễn ra như thế. phân tích bài thơ vội vàng đoạn 2, người ọc thấy rằng từ cảm nhận chung về cả không gian rộng lớn, xuân diệu bắt ầu vẽ ra cup chia ly củ

“cơn gió xinh thì thào trong lá biếc, phải chăng hờn vì nỗi phải bay đi? chim rộn ràng bỗng đứt tiếng reo thi, phải chăng sợ độ phai tàn sắp sửa?”

vẫn là hình ảnh chim, gió nhưng không còn rộn ràng vui tươi của khúc ca yến anh hay của cành tơ phơ phất mà cũng hòa vào bản ồn chi sc. cơn gió không reo vui cùng cành lá, đem lời ca niềm vui lan tỏa ến mọi người mà cơn gió ấy chỉ “thì thào trong lá biếc” dường nhƁn đang gi hûn

Đến tiếng chim không còn gảy khúc tình si mà bỗng dưng lặng im. hót để mà chi khi cuối cùng vẫn phải nói lời ly biệt. phân tích bài thơ vội vàng đoạn 2, người ọc phát hiện ra biện phap nhân Hóa đã ượC sử Dụng tinh tế ể ể ển tô ậm thêm nỗi buồn vạt trước thờc Thờt thờt khắc. mỗi sự vật dường như đang tiễn biệt chính mình, không gian cất lên khúc hát tiễn biệt thời gian. mọi thứ cứ thế chảy trôi theo quy luật vận hành tự nhiên của nó không sao cưỡng lại được.

trước bài ca ly biệt của núi sông, thi nhân cũng cất lên một tiếng thở dài cùng đất trời đầy nuối tiếc.

“chẳng bao giờ ôi! chẳng bao giờ nữa”

câu thơ như một lời kêu đầy hốt hoảng và bất lực. hốt hoảng bởi lẽc cuộc sống trần gian ngắn ngủi nhưng hương sắc cuộc ời lại mênh mông khi thi nhân vừa phát hiện một chốn bồng lai nơi hạ giới. bất lực là bởi trước dòng chảy của thời gian con người lại không thể xoay vần con tạo cứ thế mà bị cuốn trôi đi không sao níu

phép điệp “chẳng bao giờ” được lặp lại hai lần càng nhấn mạng thêm tâm trạng bàng hoàng tiếc nuối ấy. phân tích bài thơ vội vàng đoạn 2, ta còn thấy thán từ “ôi” xuất hiện như một sự uất nghẹn giữa dòng thơ. câu thơ vì thế mà càng trở nên da diết hơn. tuy bàng hoàng hốt hoảng tiếc nuối nhưng xuân diệu không buông xuôi. Ông bất lực trước dòng chảy của thời gian nhưng không buông bỏ, ngồi im chờ đợi thời gian trôi. xuân diệu đã tìm ra một cách giải quyết.

Đang xem: Thiên nhiên trong thơ Nguyễn Trãi qua một số bài thơ đã học

“mau đi thôi, mùa chưa ngả chiều hôm”

Tham khảo: Bài thơ về tiểu đội xe không kính – Phạm Tiến Duật

lời thơ như một lời giục giã, thúc giục con người hãy đứng lên đừng buồn vì sự chia ly sẽ đến mà lãng quên đic. thời gian chảy trôi nhưng hiện tại “mùa chưa ngả chiều hôm” cuộc sống vẫn đang tiếp diễn, cảnh sắc trầc gian vẫn còn đy and tươi ẹp quyến rũng người.

vì vậy, buồn mà chi, thất vọng trước điều không thể thay đổi để làm gì. “Mau đi Thôi”, Mau Cố Gắng Trân Trọng lấy từng phút giây hiện tại ể tận hưởng bữa tiệc tươi vui mà thiên nhiên mùa xuân đã bày sẵn trước mắt ta. phân tích bài thơ vội vàng đoạn 2, người đọc cảm nhận được đây chính là một lẽ sống tích cực. một thanh âm trong trẻo xóa tan đi khúc nhạc u buồn chia ly.

bằng những nét phác họa thiên nhiên cùng với việc sử dụng từ ngữ khéo léo, xuân diệu đã vẽ ra một cuộc chia ly của núi sôg. giọng thơ như phân tách làm hai, nhà thơ đang tự nói với chính mình, giãi bày nỗi lòng mình mà dường như lời nói ấy cũàng hưra</pọ

trên cái nền chia ly ấy, người ta dễ rơi vào những cảm xúc tiêu cực buồn bã, oán than, căm phẫn, bỏ mặc buông xuôi cuộc đời. nhưng xuân diệu lại không bỏ mặc hay căm phẫn trước cuộc đời. bởi ông hiểu đó là điều tất yếu của cuộc sống. vì vậy, xuân diệu không oán than hờn trách nữa ông chấp nhận và cố gắng sống hết mình từng phút giây ngắn ngủi nhưng đầ᰺yng. vì thế, vội vàng không phải là lối sống tiêu cực mà là một khát khao mãnh liệt sống trọn với cuộc đời. phân tích bài thơ vội vàng đoạn 2 người đọc sẽ thấy khát khao sống cháy bỏng của thi nhân

tÓm lại, phân tÍch bài thơ vội vàng đoạn 2, người ọc nhận ra tuy thể hiện tâm trạng nuối tiếc thời gian và cuộc ờc ờ chongi nh. lời thơ cũng vì thế là chính là tiếng lòng của xuân diệu dành cho người cho đời. Đọc mỗi dòng thơ, ta càng thêm yêu thêm quý những quan niệm sống mới mẻ đầy tích cực được thi sĩ xuân diệu truyền trop.ải

phân tích 16 câu giữa bài vội vàng – mẫu 2

mở bài

xuân diệu là nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới với hồn thơ tiêu biểu cho tiếng nói thiết tha, tình yêu cuộc sống, with người và rạo rực khao giao cảm v. thơ xuân diệu tinh tế, gợi cảm, độc đáo trong chất liệu cũng như trong bút pháp thi ca. “Vội vàng” Không chỉ là thi phẩm ặc sắc nhất trong tập thơ thơ – bài thơ ầu tay xuân diệu dàng tặng choc cho thế gian mà còn lài bài thơ Dâng vừa là tuyên ngôn sống của một nhà thơ khao khát yêu ời. ặc biệt đoạn thơ sau đây trong bài thơ là đoạn thơ there are nhất thể hi hi niện nhân nhân nhân nhân nhân nhân nhân nhân

(trích thơ)

giới thiệu chung:

với “vội vàng” nhà thơ đã xây lầu thơ giữa vẻ đẹp cuộc đời. Bài thơ hấp dẫn người ọc không chỉi sự kết hợp hài hòa, nhuần nhuyễn giữa mạch cảm xúc dồi dào và mạch lận lý sâu sắc trong một giọng điệu si tân nghệ thuật độc đáo của một hồn thơ mới xuân diệu. Đoạn thơ mà ta cảm nhận nằm giữa bài vội vàng. NếU ở 13 Câu ầu Thi Sĩ đ đ Thể Hiện Tình Yêu Thiên Nhiên – Cuộc sống tha Thiết ắM say thì ở ạon thơ này, thi sĩ đp trung thển quan yi ệm mới mới mẻi mẻi m

what’s up:

” xuân đương tới nghĩa là xuân đương qua

xuân còn non nghĩa là xuân sẽ già

mà xuân hết nghĩa là tôi cũng mất”

thời gian trong thơ ca trung ại là thời gian , chẳng hạn như hồ xuân hương nói: “ngặt nỗi, xuân đi, xuân lại lại”. quan niệm này xuất phát từ cái nhìn “tĩnh”, lấy cả sinh mệnh vũ trụ để làm thước đo cho thời gian. còn ối với xuân diệu, ông nhìn ời bằng cai nhìn “ộng”, với ông, thời gian là tuyến tính, nghĩa là thời gian như 1 vòng đoạn thơ sửng dụng cặp cặp cặ ”, Và từ“ xuân ”lặp lại 5 lần đã chười ọc thấy ược sự cảm nhận rất ỗi tinh tế của thi sĩ về bước đi của thời gian thời gian như 1 dòng chảy không nghừng cái ta đang mất. Ở hiện tại đã có quá khứ và hé mở tương lai và thi sĩ luôn lo sợ, ám ảnh về thời gian bởi: ” tuổi trẻ qua đi, tuổi già mau ới. Điệp ngữ ”NGHĩA là” 3 lần đã làm cho mạch thơ trở nên chặt chẽ, sâu sắc hơn thể Hiện 1 quan niệm nhân without tích cực của xuân diệu vềc cuộc sống. nếu các nhà thơ xưa lấy sinh mệnh của vũ trụ làm thước đo cho cuộc đời thì xuân diệu lại lấy sinh mệnh cá thể mình ƻ.m vì vậy: “mà xuân hết nghĩa là tôi cũng mất”. thậm chí xuân diệu còn lấy quãng ời ngắn nhất trong without mệnh with người là tuổi trẻ ể làm thước đo nên giọng thơ chên trở càng từ “xuân” vừa là xuân củ mùa xuân của thiên nhiên còn mãi mà mùa xuân của đời người đã hết thì “tôi cũng mất”. vì vậy mà 6 câu thơ tiếp hteo mang giọng thơ dỗi hờn, trách móc.

” lòng tôi trộng nhưng lượng trời cứ chật

không cho dài thời trẻ của nhân gian

nói làm chi rằng xuân vẫn tuần hoàn

nếu tuổi trể chẳng hai lần thắm lại

with trời đất nhưng chẳng with tôi mãi

nên bâng khuâng tôi tiếc cả đất trời.”

dù tình yêu cuộc sống có “rộng” đến bao nhiêu thì “lượng trời vẫn cứ chật” nên tuổi trẻ nhân gian không kéo dài thêm mãi. Ở đây, đoạn thơ đã sử dụng 1 hệ thống từ ngữ hình ảnh ược ặt Trong thế tương phẩn ối lập cao ộ (rộng – chật, xuân tuần ho ổ trạng tiếc nuối thời gian, cuộc đời. vũ trụ có thể vĩnh viễn, mùa xuân của con người chỉ có một lần. rõ ràng xuân diệu đã lấy sinh mệnh cá thể để làm thước đo cho thời gian. vì vậy khi nghĩ về tính hạn chế của kiếp người, xuân diệu đã đem đến 1 nỗi ngậm ngùi thật mới mẻ.

” with trời đất nhưng chẳng with tôi mãi

nên bâng khâng tôi tiếc cả đất trời”

Đọc hai câu thơ ta như nghe rất rõ tiếng thở dài bất lực của thi nhân. và ta cũng nghe rất rõ cái bâng khuâng nuối tiếc của nhà thơ phả vào đất trời. dường như trước mắt người đọc giờ đây cả một trời tiếc nuối.

” mùi tháng năm đều rớm vị chia phôi

khắp sông núi vẫn than thầm tiễn biệt”

Đây là hai câu thơ thể hiện rõ nhất cách cảm nhận ấy không chỉ bằng thị giác mà còn bằng cả khứu giác “mùi tháng chi năá v.ị” vgic v.ị mỗi khoảnh khắc giờ đây như đang vội bỏ hiện tại để trở thành quá khứ và hé mở tương lai là một chân trời chia li mất mát. thời gian thấm đậm hương vị của sự chia lìa và trải trộng ra khắp sông núi, len lỏi đến từng cá thể.

” with gió sinh thì thào trong lá biếc

phải chăng hờn vì nỗi phải ra đi

chim rộn ràng bỗng đứt tiếng reo thi

phải chăng sợ độ phai tàn sắp sửa”

gió luà trong lá giờ đy không còn là những âm thanh tươi vui của thiên nhiên mà là lời thì thào về nỗi hờn giận, buồn thương đ. vi gió chi ph chim chóc trên cây đang ca hát rộn ràng để chào xuân thì bỗng ” đứt tiếng reo thi” vì phải lo sợ cho mùa xuân sắp sửa trôi qua. biện pháp nhân hóa trong câu thơ khắc họa rõ nét hơn nỗi buồn thương nuối tiếc không của riêng gì xuân diệu mà của cả vạn vận trong. vì đã nhận thức được quy luật nghiệt ngã của thời gian 1 đi không trở lại. phải chăng vì vậy mà xuân diệu đã đưa ra 1 quy định hợp lý cho mình và cả mọi người ” tôi không chờ nắng hạ mới hoà.

xuân.

và đoạn thơ kết thúc là 1 tiếng thốt thể hiện niềm nuối tiếc tột cùng.

Tham khảo: Văn mẫu lớp 6: Tập làm một bài thơ lục bát (14 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 6

“chẳng bao giờ, ôi! chẳng bao giờ nữa…”

Đây là 1 lời than vãn đầy nuối tiếc về sự ra đi của thời gian. câu thơ cảm thán với cách ngắt nhịp biến hóa làm nổi bật nỗi lòng vừa lo lắng bâng khuâng, vừa luống cuống, tiếc rẽ của nhân. Không Thể “Buộc gó, tắt nắng” cũng không thể cầm, giữa ược thời gian thì chỉ còn cóc cóch thực tế nhất là chạy đua với thời gian, là pHải thủ sống. vì vậy mà đoạn thơ cuối bắt đầu bằng lời giục giả sống vội vàng và những câu thơ cuối bài thơ đã thể hiện một phong cách sống vội vàng của xuân diệu, thể hiện 1 cái tôi luôn khao khát sống hết mình với mùa xuân tuổi trẻ, cuộc đời.

đoạn thơ sử Dụng nhiều điệp từ điệp ngữ, giọng thơ sôi nỗi nhưng khng che giấu ược niềm nuối tiếc xó xa vì thờ ô ố ữ ả ả ả ả ả ả ả ả ả ả ả ả ả ả ả ả ả ả ả ả ả ả ả ả ả ả ả ả ả ả ả ả ả ả ả ả ả . tất cả đã tạo nên một đoạn thơ đặc sắc, giàu ý nghĩa và mang đậm dấu ấn của xuân diệu. tóm lại, đoạn thơ trên đã thể hiện tâm trạng nuối tiếc cuộc đời của xuân diệu xuất phát từ quan niệm nhân sinh mới mẻ.

kết bài

qua đoạn thơ, người đọc thêm trân trọng cái thông điệp mà xuân diệu muốn gửi tới thanh niên: hãy sống hết mình, hãy biết trân trọng từng giây phút của cuộc đời mình vì thời gian là tuyến tính, một đi không bao giờ trở lại. Đây cũng là một tiếng lòng chân thành nhất của 1 tâm hồn nghệ sĩ luôn cháy bỏng với cuộc sống – xuân diệu.

phân tích 16 câu giữa bài vội vàng – mẫu 3

thơ xuân diệu tinh tế, gợi cảm, độc đáo trong chất liệu cũng như trong bút pháp thi ca. nhắc tới ông, ta không thể không nhắc tới một bài thơ in đậm dấu ấn và phong cách của ông: vội vàng. bài thơ vừa như một nguồn cảm xúc trào dâng vừa là tuyên ngôn sống của một nhà thơ khao khát yêu đời. Ặc biệt, nếu phần ầu tiên của bài thơ là ước muốn táo bạo c cùng vẻ ẹp ộc đao của mùa xuân thì sang phần thứ hai, nhà thơ đ đ ể ể ể ể p>

thời gian trong thơ ca trung ại là thời gian . quan niệm này xuất phát từ cái nhìn “tĩnh”, lấy cả sinh mệnh vũ trụ để làm thước đo cho thời gian. còn đối với xuân diệu, ông có quan niệm rất mới về thời gian:

xuân đương tới nghĩa là xuân đương qua,

xuân còn non nghĩa là xuân sẽ già,

mà xuân hết nghĩa là tôi cũng mất.

nếu người xưa luôn yên tâm bình thản trước sự trôi chảy của thời gian bởi họ quan niệm thời gian là tuần hoàn thì xuân diệu lại quan niệm thời gian, mùa xu, xu, tuầt. thế nên ông luôn hốt hoảng lo âu khi thời gian trôi mau. Điều thi sĩ sợ là tuổi trẻ qua đi, tuổi già mau tới bới thời gian như một dòng chảy mà mỗi một khoảnh khắc trôi qua là mhấ.n cách sử dụng cặp từ đối lập “tới – qua”, “non – già” đã cho thấy sự cảm nhận tinh tế của nhà thơ trước bước đi gian ủia cùng với hàng loạt câu thơ văn xuôi theo lối định nghĩa cùng sự lặp lại liên tiếp điệp ngữ “nghĩa là”, xuân diệu đã khẳng định chắc nịch một sự thật hiển nhiên không gì phủ nhận: dù xuân đương tới, xuân còn non nhưng xuân sẽ qua, sẽ già, sẽ hết và tuổi trẻ cũng mất. Đối diện với sự thật hiển nhiên mà phũ phàng ấy, xuân diệu không khỏi thảng thốt. liên tiếp các dấu phẩy được huy động tạo nên điệu thơ ngậm ngùi, nghẹn ngào:

lòng tôi rộng, nhưng lượng trời cứ chật,

không cho dài thời trẻ của nhân gian,

nói làm chi rằng xuân vẫn tuần hoàn,

nếu đến nữa không phải rằng gặp lại.

with trời đất, nhưng chẳng with tôi mãi,

nên bâng khuâng tôi tiếc cả đất trời;

“lòng tôi” và “lượng trời” vốn đã là hai thế cực tương phản của sự hạn hữu và vô hạn. tuy nhiên trong góc nhìn của xuân diệu thì cái vốn hữu hạn như đời người lại được mở rộng đến vô cùng “lòng tôi rộng” còn thứ vốn tưởng chừng vô hạn trong thời gian của đất trời lại trở nên nhỏ bé “lượng trời cứ chat. đã góp phần làm nổi bật tâm trạng tiếc nuối trước thời gian, cuộc đời.

sự hạn hữu của đời người với thời gian được thể hiện rõ nét nhất ở dòng thơ “còn trời đất đchôt nhưng c”. Đúng vậy, giữa cái mênh mông của vũ trụ, vô cùng, vô tận của thời gian, tuổi trẻ, sự sống của con người bỗng trở nên qungá. nhưng ở đây, xuân diệu không tiếc cho mình, tiếc cho tuổi trẻ mà điều ông tiếc nhất chính “cả đất trời”.

suy ngẫm về điều đó, xuân diệu càng cảm nhận thấm thía sự phôi pha, phai tàn đang âm thầm diễn ra trong lòng vũ trụ trụ ấi cả hai tr.

p> p> p>

mùi tháng năm đều rớm vị chia phôi

khắp núi sông vẫn than thầm tiễn biệt

con gió xinh thì thào trong lá biếc

phải chăng hờn vì nỗi phải bay đi?

chim rộn ràng bỗng đứt tiếng reo thi

phải chăng sợ độ phai tàm sắp sửa.

thời gian vốn vô hình, vô ảnh, không mùi, không vị, đi vào thơ xuân diệu bỗng có mùi, có vị chia phôi, dường như khắp khhng gian biệt. tựa như ta nghe thấy có chút gì xao xuyến rưng rưng vừa uất ức nghẹn ngào vừa tiếc nuối hụt hẫng trong từ “rớm” ấy.

gió đùa trong lá không phải là những âm than vui tươi, sống động của thiên nhiêm mà vì hờn tủi trước sự trôi chảy của gian th. Chim Hot NHữNG BảN NHạC CHàO XUâN RộN Ràng BỗNG NGừNG BặT, CHẳNG Có MốI NGUY HIểM HIểM Nào Cả, Mà Vì Chung Sợ ộ Tàn P.Hai, Héo Tán vậy là vạn vật cứt nó mà không sao cưỡng lại được.

khép lại phần thơ là dòng thơ tràn ngập cảm xúc:

chẳng bao giờ, oi! chẳng bao giờ nữa…

Đến đây thi sĩ đã vỡ lẽ chẳng bao giờ có thể tắt nắng buộc gió, níu giữ mãi tuổi trẻ mùa xuân ở lại. phép điệp “chẳng bao giờ” được lặp lại hai lần càng nhấn mạng thêm tâm trạng bàng hoàng tiếc nuối ấy. khát vọng cháy bỏng, ước muốn táo bạo đã tan thành mấy khói. chỉ còn lại nỗi bàng hoàng, thảng thốt mà càng trở nên da diết hơn với dấu chấm lửng cuối dòng thơ. và trong sự bất lực, xuân diệu dường như tìm ra một cách giải quyết.

Đang xem: Thiên nhiên trong thơ Nguyễn Trãi qua một số bài thơ đã học

“mau đi thôi, mùa chưa ngả chiều hôm”

Tham khảo: Bài thơ về tiểu đội xe không kính – Phạm Tiến Duật

lời thơ như một lời giục giã, thúc giục con người hãy đứng lên đừng buồn vì sự chia ly sẽ đến mà lãng quên đic. “Mau đi Thôi”, Mau Cố Gắng Trân Trọng lấy từng phút giây hiện tại ể tận hưởng bữa tiệc tươi vui mà thiên nhiên mùa xuân đã bày sẵn trước mắt ta. <.

chỉ với 16 câu thơ nhưng dường như xuân diệu đã cho ta thấy một quan niệm nhân sinh rất tiến bộ về thời gian, về mùa xuân c gitáni ta cũng nhận ra mặc dù xuân diệu thể hi tâm trạng nuối tiếc thời gian và cuộc ời nhưng qua đó ta còn bắt gặp một khhát khao mạnh mẽt tìnhu ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ ắ

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button