Văn mẫu lớp 10: Phân tích 8 câu thơ cuối bài Trao duyên (2 Dàn ý & 11 mẫu) 8 câu cuối Trao duyên

Phân tích 8 câu thơ cuối trong bài trao duyên

Duới đây là các thông tin và kiến thức về Phân tích 8 câu thơ cuối trong bài trao duyên hay nhất và đầy đủ nhất

phân tích 8 câu cuối bài trao duyên gồm 11 mẫu dưới đy không chỉ giúp các em lớp 10 có thêm những ý tưởng there của mìnn mà còn nng caềng caềtng cho bi -cho vh vh mà còn nng caềtng caềtng nhng cho b. tác phẩm. qua đó thấy được nỗi đau đớn đến tột cùng của thúy kiều.

trao duyên là một trong những đoạn trích cảm ộng, đau thương nhất trong truyện kiều, ở đó nguyễn du đy tht. Đồng thời thấy được bi kịch tình yêu, bi kịch nỗi đau tâm hồn đầy giằng xé của thúy kiều khi trao duyên cho thúy vân. Đặc biệt là 8 câu thơ cuối bài. vậy sau đây là 11 bài phân tích 8 câu cuối trao duyên, mời các bạn cùng đón đọc.

dàn ý phân tích 8 câu cuối bài trao duyên

dàn ý số 1

i. mở bài:

  • Giới thiệu tac giả nguyễn du và Truyện kiều: nguyễn du là ại thi hào dân tộc danh nhân văn Hóa thế giới, Truyện kiều ược xem là kiệt tủn nến ềc. /li>
  • giới thiệu đoạn trích trao duyên: vị trí, nội dung
  • Đoạn cuối 8 câu cuối đoạn: tâm trạng đau đớn đến cùng cực của thúy kiều khi hướng về tình yêu của minh và king.
  • trích dẫn thơ:
  • ii. thanks bài:

    *tám câu thơ cuối: kiều trở về thực tại đau xót khi nhớ tới kim trọng

    – hình thức: lời thơ chuyển từ đối thoại sang độc thoại

    – tâm trạng: nàng ý thức riqute về cai hiện hữu của mình: “trâm gãy gương tan”, “tơ duyên ngắn ngủi”, “phận bạc như vôi”, “nước chảy hoa trôi lỡ làng”

    → hình ảnh gợi tả số phận đầy đau khổ, dở dang, bạc bẽo, lênh đênh trôi nổi

    – nghệ thuật đối lập: quá khứ >< hiện tại

    → khắc sâu nỗi đau của kiều trong hiện tại.

    – các hành động

    • nhận minh là “người phụ bạc”
    • lạy: cái lạy tạ lỗi, vĩnh biệt khác với cái lạy nhờ cậy lúc đầu
    • hai lần gọi tên kim trọng: tức tưởi, nghẹn ngào, đau đớn đến mê sảng.
    • → kiều quên đi nỗi đau của mình mà nghĩ nhiều đến người khác, đó chính là đức hy sinh cao quý

      * tóm lại: 8 câu cuối đoạn

    • nghệ thuật: sử dụng từ ngữ biểu cảm, thành ngữ, câu cảm thán, các điệp từ.
    • iii. kết bài:

      • khái quát nội dung và nghệ thuật của đoạn trích
      • trình bày suy nghĩ, cảm nhận của bản thn: đy là trích đoạn hay và cảm ộng nhất của truyện kiều, đem lại nhiều ọcạn cọ
      • dàn ý số 2

        1. mở bài

        – giới thiệu tác giả nguyễn du, tác phẩm truyện kiều, đoạn thơ trao duyên và 8 câu thơ cuối đoạn.

        lưu ý: học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân.

        2. thanks bài

        bây giờ trâm gãy tình tankể làm sao xiết muôn vàn ái ân

        – câu nói thốt lên trong sự cay đắng, nghiệt ngã của số phận. bao nhiêu kỉ niệm đẹp giữa hai người giờ đây chỉ còn là kí ức.

        – sự hụt hẫng, tiếc nuối về một thời yêu nhau say ắm của hai người → tiếc nuối cho mối duyên của hai người cũng nhưc tiếc nuối về kỉm niệm mà họ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ either.

        “trăm nghìn gửi lạy tình quân….………………………………..thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây!”

        – sau khi trao duyên cho thúy van, kiều âm thầm nhắn nhủ đến kim trọng: nàng đã phụ tình chàng từ đây. Đó không chỉ là câu nói đau xot khi she phải chia tay người yêu khi tình cảm vẫn còn mặn nồng sâu sắc mà còn là tư về cup sống tăm tối phía đ đ đ đ

        – kiều đã phải thốt lên: “¡thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây!” đây vừa là lời xin lỗi kiều gửi đến kim, vừa là lời oán trách vì phận mình sao bạc bẽo.

        → kiều không chỉ suy nghĩ về việc cứu cha và em, trao lại mối duyên của mình cho vân mà còn suy nghĩ cho người mình hết lòng yêu thương. MộT Cô Gái NHỏ BÉ VốN SốNG BìnH an nay phải suy tư rất nhiều, không chỉ thế, cuộc sống trôi nổi pHía trước của nàng cũng khiến người ta vông đau xón vềnp.

        – diễn biến tâm líc của kiều đi qua nhiều cảm xúc khác nhau, từ nghĩ cach cứu cha và em, trao lại mối duyên của mình, ến việc ngh ermit này khiến người ta không khôi đ

        3. kết bài

        khái quát lại nội dung, nghệ thuật của 8 câu thơ; đồng thời khái quát lại giá trị của đoạn thơ và cả tác phẩm.

        cảm nhận 8 câu cuối trao duyên – mẫu 1

        Đoạn trích trao duyên trong truyện kiều đã cho thấy bút pháp rất mực tài hoa của nguyễn du trong việc khắc họa sâu sắc nội tâm nhâ. qua trích đoạn, ta càng thấu hiểu, thương cảm cho cho số phận truân chuyên, bạc mệnh của thuý kiều. tám câu cuối bài thơ là đoạn thơ đầy ấn tượng khi tái hiện đầy xót xa tâm trạng đau đớn, tuyệt vọng của thúy kiều.

        sau khi cậy nhờ em thay mình chắp mối “duyên thừa” cùng kim trọng, thúy kiều đã đau đớn mà bộc lộ lòng mình. Đó là nỗi tuyệt vọng, khổ đau lên đến tột cùng khi ella phải buông tay với mối tình đẹp đẽ với chàng kim.

        “bây giờ trâm gãy gương tankể làm sao xiết muôn vàn ái ân”

        Trạng ngữ xác ịnh thời gian “bây giờ” thực tại đau ớn mà kiều đang ối mặt, chịu ựng, đó là nỗi đau khắc sâu vào tâm khảm khi chứng ữn nhưng vì biến cố mà rơi vào cảnh chia lìa không gì có thể hàn gắn “trâm gãy gương tan”. tác giả sử dụng khéo léo thành ngữ “trâm gãy gương tan” để ẩn dụ cho mối tình đẹp đẽ nhưng mong manh của kim-kiều.

        tình yêu kiều dành cho kim càng chân thực, mãnh liệt, lớn lao bao nhiêu thì nỗi đau mà nàng đang gánh chịu lại xót xa bấy nhiêu. trâm đã gãy, bình đã tan, tình yêu nào có thể chắp vá được nữa, hy vọng gắn kết mối tình xưa cũng không còn. kiều đau đớn nghĩ về giây phút hạnh phúc “muôn vàn ái ân” của hai người trước đây. Đó là những kỉ niệm thắm thiết, những kí ức nồng đượm mà cả kim và kiều có được. Đêm trăng thề nguyện hẹn ước, uống chén rượu hồng hẹn ước trăm năm, thưởng angr trìng vàng, ngâm thơ, đàn hat, … khi tình chưa cạn mà buộc phải chia xa xa.

        tiếc thương cho tình yêu không trọn, nghĩ về kim trọng, kiều trách móc bản thân mình phụ bạc chàng, lời dằn vặt nghòn>

        “trăm nghìn gửi lạy tình quântơ duyên ngắn ngủi có ngần ấy thôi”

        xuyên suốt cuộc đời kiều qua từng trang thơ của nguyễn du ta đều biết kiều là một người sống tình nghĩa, nàng chưa bết hơn nữa, ella kiều cũng luôn dành hết những điều tốt đẹp cho người mà ella mình yêu thương, tin tưởng. ella nàng đánh ổi hạnh phúc ời mình ể ể tròn chữ hiếu “phận làm con trước phải ền ơn sinh thành”, không còn cáln khác ella nàng Ửnh tphû trong thâm tâm ella nàng ella luôn dia dứt và tự trách móc vì ella cho rằng ella mình đã bội ước với kim trọng. She Hành ộng “Trìm nghìn gửi lạy” c cùng lời tha thiết, cảm that “tơ duyên ngắn ngủi, with ngần ấy thôi” là lời tại ầy day dứt, xót xa dành chà chàng kim. She phải là một người yêu thương, trân trọng tình yêu thiêng líêng với kim trọng nhiều ến thế nào kiều mới tự tự trach móc, dằn vặt chynh mình ến như thư?

        sau những tỏ bày gửi chàng kim là lời kiều that trach cho phận mình bạc bẽo, sự tự ý thức về th ân pHận mình đã cho thấy kiều là một ng ng Thấu hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ đ đ tương lai không mấy êm ả trong cuộc đời mình of her:

        “phận sao phận bạc như vôi.Đã đành nước chảy hoa trôi lỡ làng”

        lời kêu que đầy uất ức về nỗi đau thân phận như một biểu hiện đầy tự nhiên khi nỗi xót xa lên đến ămi kin. Các Thành ngữ “bạc như vôi”, “nước chảy hoa trôi” như một lời thở Than, trach móc uất nGhẹn của kiều trước cuộc ời bất công, trước một xã h -hội đ đ ắ ắ ắ ắ vọng. chấp nhận “đã dành” cho “nước chảy hoa trôi” cũng là sự cam chịu, là biểu hiện về đức hi sinh của người con gái trước ời gión cu. và phải chăng, điều đó như báo hiệu một tương lai mờ mịt, một số phận bạc mệnh của nàng.

        hai tiếng “kim lang” tha thiết chứa chan biết bao yêu thương, trân trọng mà kiều dành cho kim trọng. Điệp ngữ “kim lang” kết hợp với thán từ “Ôi”, “hỡi” cùng nhịp thơ 3/3 như tiếng gào thét tâm can của kiều. từng tiếng thơ thốt lên nghẹn ngào, đau xót, đượm màu nước mắt, nhuốm vị thương đau. lời từ biệt cuối của người con gái thủy chung, trọng nghĩa trọng tình ấy mang cả nỗi luyến tiếc, đớn đau đến tận:

        “thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây”

        tám câu thơ cuối trích đoạn tuy không dài nhưng ta vẫn cảm nhận được bao phẩm chất tốt đẹp nơi kiều. Đó là lòng chung thuỷ, nhân ái, là sự ý thức thân phận và một trái tim khát khao hạnh phúc sâu thẳm trong kiều. qua tám câu thơ, giá trị nhân đạo mà nguyễn du gửi gắm cũng được thể hiện rõ. Đó là lời lên án xã hội phong kiến ​​​​đầy bất công đã đẩy with người vào những bi kịch đớn đau. là tiếng nói thương cảm trước những số phận bạc mệnh như kiều và bày tỏ nềm trọng trước những phẩm chất, tình cảm tốtt ẹp của with người trong xã hộ h. mặt khác, thành công về nghệ thuật cũng là một điểm nhấn đầy ấn tượng trong đoạn thơ. Đó Là Bút Phapp Miêu tả nội tâm tanh tế, nGhệ Thuật ộc thoại nội tâm, so Sánh, ẩn dụ, sửng kết hợp cac thành ngữ dân gian c c, thể tơ tộ t ê t ê t ê t ê t ê t ê t ê t ê t ê t ê t ê t ê ê t ê ê t ê ê t ê ê t. trọn vẹn và ý nghĩa.

        trao duyên nói chung và tám câu cuối trích đoạn nói riêng đã góp phần mình vào sự thành công của tuyệt tác truyện kiều. tin rằng, trong tương lai, trao duyên cùng với truyện kiều sẽ vẹn nguyên giá trị lâu bền, được bao thế hệ đọc giả trân g tr

        phân tích trao duyên 8 câu cuối – mẫu 2

        kết thúc đoạn thơ, bi kịch càng được đẩy lên cao. mâu thuẫn này nối tiếp mâu thuẫn khác, kiều đã hoàn toàn bất lực trước mong muốn níu kéo, cố gắng trở về với tình yêu. nhưng tất cả chỉ là quá khứ xa xôi và tương lai mờ mịt.

        dù có quay về quá khứ hãy hướng tới tương lai, cuối cùng kiều vẫn là con người sống với thực tại của mình:

        “bây giờ trâm gãy gương tankể làm sao xiết muôn vàn Ái ân! trăm nghìn gửi lạy tình qurân, tơ duyên ngắn ngủi có ngần ấy thôi!

        hàng loạt những thành ngữ được liệt kê hàm chứa bao bi kịch người with gái. Đó là sự vỡ tan, dở dang của tình yêu và bọt bèo, trôi nổi của đời kiều. bi kịch càng sâu sắc khi trước hiện tại nàng vẫn không thôi khao khát tình yêu hạnh phúc. những từ ngữ có tính chất vô hạn định như “muôn vàn, trăm nghìn” thể hiện sâu sắc khát vọng về một tình yêu thiếnhtha, vềnt tình yêu thiếnhtha, vềnt oan nghiệt thay, khát vọng ấy cũng chính là hiện thực không gì cứu vãn nổi. bi kịch tình yêu dâng lên tột đỉnh.

        nàng gọi kim trọng là tình quân, nàng xót xa cho duyên phận của mình tơ duyên ngắn ngủi, nàng tự coi mình là người phụ bạc. ella thật đau khổ biết bao: ella trao duyên rồi, ella đã nhờ em trả nghĩa cho chàng kim rồi mà nỗi buồn thương de ella vẫn chất chứa trong lòng nàng. phải chăng, một lần nữa nguyễn du đã thể hi đúng quy lật tâm lý của with người: cai gì đong mà lắc thì vơi, nhưng: sầu đong càng lắc càng ầy là như ế! tình duyên dẫu có cố tình dứt bỏ vẫn còn vương tơ lòng là như vậy. cuối đoạn thơ, mặc dù kiều đã giãi bày hết nỗi khổ tâm riêng của mình với em, đã nhờ em a trả nghĩa cho kim trẫng nhưng những đau khổ vình du Dura dur mình phận bạc, thúy kiều vẫn phải thốt lên đau đớn:

        “Ôi kim lang hỡi kim langthôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây”

        phải chăng đây là tiếng thơ kêu xé lòng mà sau này nhà thơ tố hữu đã nói thay bao người, bao thế hệ! chỉ một câu thơ và tên kim trọng được gọi đến hai lần. NHữNG THÁN Từ “ôi, hỡi” khiến câu thơ vag lên như một lời than, tiếng gọi thảng thốt, nGhẹn ngào, mang theo lời trăn trối cuối cùng gửi ến chàng kim Trước đc đc đc đ Kiều đã rất ân cần với chàng kim thế mà giờ đy nàng tự nhận mình là người pHụ bạc, she không ổổ lỗi choàn cảnh mà her tự nhận hết trach nhiệm về mình. she nàng đâu còn nghĩ đến nỗi đau của riêng mình. tất cả tấm lòng, sự lo lắng lại dành cho hạnh phúc của người mình yêu. kiều thương chàng kim hơn chính bản thân mình.

        ngòi bút tài tình của nguyễn du đã thể hiện xuất sắc những diễn biến phức tạp của nhân vật. với hệ thống ngôn từ được sử dụng một cách điêu luyện và độc đáo, nguyễn du chính là một bậc thầy về ngôn ngữ.

        tác phẩm đã làm rung động biết bao trái tim người đọc từ hàng thế hệ nay. Đoạn tribr “trao duyên” đã phchac họa thành công bi kịch tình yêu của thúy kiều, nhưng ánh lên rực rỡ một nàng kiều ẹp ẛn vh, sống sẽ càng hiểu nàng bao nhiêu, ta càng thương nàng bấy nhiêu, cảm phục nàng bấy nhiêu. bởi vì người ta có thể hi sinh mọi thứ vì tình yêu, with nàng thì lại hi sinh tình yêu vì chữ hiếu. Điều đó chẳng đáng cảm phục lắm sao.

        phân tích 8 câu cuối bài trao duyên – mẫu 3

        chỉ là một trích đoạn ngắn từ “Truyện kiều” nhưng “trao duyên” đã gó pHần thể hiện thành công những vẻ ẹp của nhân vật thúy kiều và tài ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng Đoạn trích là tiếng lòng tha thiết của kiều về hoàn cảnh bi đát của gia đình, của phận mình và của tình yêu de ella đầu ời đ. ẶC Biệt, Khi Thể Hiện nỗi xot xa của nàng kiều cho duyên pHận với chàng kim, nguyễn du đã gây ược ấn tượng trong tám câu thƺp: ấn tượng trong tám câu thơp

        “bây giờ trâm gãy gương tan, kể làm sao xiết muôn vàn ái ân! trăm nghìn gửi lạy tình quân, tơ duyên ngắn ngủi có ngần ấy thôi! phận sao phậc nh ả đ ô ôn ô ôn ôn ôn đn đn đ ôn đn đn đ ôn đn đn đ ôn đn đn đ ô ôn. làng.Ôi kim lang! hỡi kim lang!thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây!”

        trong việc cảm nhận 8 câu cuối bài trao duyên nói riêng hay toàn bộ đoạn trích nói chung, người ọc cần nắm ược những ữ ả ả tác Ỻ ả ạnh vgi

        nguyễn du (sinh năm 1765 – mất năm 1820) còn được người đời biết đến với tên chữ là tố như, hiệu thanh hiên. thể hiện sự tự hào về nguyễn du, ộc giả từ bao ời vẫn không ngớt lời ca ngợi vì ại thi hào đãc rất nhiều đong goln cho nền văc nước nhà.

        là người with của vùng ất hà tĩnh – vùng ất sản sinh biết bao nhân kiệt cho ất nước, nguyễn du nổi danh với các tac pHẩm ược sáng tac ở cả cả hán v. về chữ hán, ông có những tập thơ nổi tiếng như: “thanh hiên tiền hậu tập”, “nam trung tạp ngâm”, “bắc hành tạp lục”. còn về chữ nôm, có thể kể đến một số tác phẩm như: “truyện kiều”, “văn tế thế thập loại chúng sinh”, “thác lời trai phưpnón”

        sở dĩ gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp sáng tác là do nguyễn du đã dùng vốn sống của mình để phản ánh trong tác phẩm hiện thực cuộc đời, không chỉ vậy nhà thơ còn bộc lộ tấm lòng nhân đạo rất vĩ đại của ông. thực chất những tac pHẩm chữ Hán của ông là những dòng tự sự vềc cuộc ời ầy song gió, bi kịch của chính ông: những biến ộng dữi của một thời ại ạ xix đã khiến gia đình sống đời lưu lạc, tan tác.

        sống trong xã hội đó, nguyễn du ược tận mắt chứng kiến ​​​​những ái ố của cuộc ời thông qua hình ảnh của những hội. MộT CACH TổNG THể, NGườI ọC CC thể cảm nhận ược không chỉ ở những tac pHẩm chữ hán mà trong toàn bộ sáng tac của nguyễn du ều hi hi hi hi rn rõ rệt tấm lòng c.

        Ông phản ánh hiện thực nhưng cốt là để bày tỏ sự cảm thông, chia sẻ với những kiếp người sống trong đau khổ triền mi. Trong những phận người mà nguyễn du thường viết về họ, ông rất quan tâm ến những người phụ nữ sống kiếp cầm ca, phải đem tài sắc làm thu vui vui ời ờời ờời. Và một thành công lớn mà nguyễn du đã làm ược ở những sáng tac của mình mà chung ta không thể không nhắc tới là ông đã vượt lên một cach ngoạn mục nh định giá trị cao đẹp của with người.

        là một đoạn được trích từ “truyện kiều”, “trao duyên” gồm 34 câu thơ. Đây là những câu thơ nằm ở vị trí từ câu 723 đến câu 756 trong kiệt tác tác phẩm. Đoạn trích hướng người ọc ến nhân vật trung tâm là thúy kiều trong một hoàn cảnh rất ỗi ặc biệt: kiều phải bán mìginh chohã

        trong đêm trước ngày phải xa gia đình để theo phường buôn phấn bán hương, kiều đã nhờ em gái của mình là thúy vân thay kiợn kighng ẩa chon trĩn phần còn lại của đoạn trích là những dòng viết về tâm tư nỗi niềm của thúy kiều khi nghĩ về cuộc đời mình và khi n đp.

        khi cảm nhận 8 câu cuối bài trao duyên, ta thấy đây là những dòng tâm trạng đau khổ cùng cực của nàng kiều sau khi trao duyên

        sau khi đã nói hết nỗi lòng của mình với em gái, kiều đã nhìn lại cuộc ời mình rồi đau ớn nhận ra sựt phũng l

        “¡bây giờ trâm gãy gương tankể làm sao xiết muôn vàn ái ân!”

        khi cảm nhận 8 câu cuối bài trao duyên, thấy trong câu thơ trên, việc nguyễn du đã sử dụng hình ảnh ước lệ “trâm gãy gương tan” đã mang lại sểu ạu ạu ạu ạu ạu thông qua hình ảnh ấy, tác giả đã cho thấy sự nhận thức sâu sắc của nàng kiều về bi kịch hiện tại. kiều bàng hoàng chua xót khi so với thời quá khứ – những năm tháng kiều đã thật hạnh phúc với mối tình đầu đời như hoa như mộng, bây giờ còn lại chỉ là những đau đớn tủi phận khi biết bao nhiêu hẹn ước tươi đẹp trở thành hư vô.

        “trâm” và “gương” vốn tượng trưng cho những hình ảnh ẹp ẽ của người with gai ến tuổi ể ý ến dung nhan của bản thân khi tình yêu gõ cử cửa tim. nhưng những gì kiều trân trọng, nâng niu ểể mr bỗng chốc chỉ trong phút giây, tai ương ập đến, tất cả những mong ước vỡ m tan thà>

        “muôn vàn Ái ân” không thể cân đo đong ếm ở miền ký ức thơ mộng có sự hiện của thúy kiều và kim trọng mà nàng nhắc ến ở câu thi ếp thêtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtm những đau khổ mà nàng vừa nhắc đến ở câu thơ trước đó. khi cảm nhận 8 câu cuối bài trao duyên, ta thấy nhìn vào tình cảnh của kiều để thấy những gì mà nàng phải chịu đựng ở độ tuổi xuân sắc lẽ ra vốn vẫn còn được sống trong vòng tay yêu thương, bảo bọc của mẹ cha mới thấy thương, thấy xót hơn cho nàng.

        không chỉ bản thân kiều mà ngay cả người đọc cũng không khỏi lo lắng, hoang mang cho những tháng ngày sắp tới mà kiều phải vượt qua. Ối chiếu giữa thực tại và một thời đã xa, đau khổ có dâng trào thành từng dòng nước mắt thì kiều cũng không thế n ì nm. ủi, động viên chính mình và người yêu:

        “trăm nghìn gửi lạy tình quântơ duyên ngắn ngủi có ngần ấy thôi!”

        nói ra những lời ấy, kiều thật mong trọng cũng chấp nhận cho duyên tình giữa chàng và kiều chỉ là những ký ức ngắn ngủi dùi ẹp biết bao. cảm nhận 8 câu cuối bài trao duyên, ta cũng thấy rằng khi cậy nhờ em “xót tình máu mủ thay lời nước non” mà giúp nàng giữ duyên. ”, giờ đây, lại thêm một lần thành khẩn, nhưng kiều gửi cái “lạy” tạ lỗi đến một người rất quan tràng vớlm chàng. từng lời nói, từng hành ộng của kiều ược thể hi trn trong thơ đã giup hiện hữu ở trang viết của nguyễn du hình ảnh người with gái mang nặng nghĩnh v vi ớnh m ônh m ô >

        cảm nhận 8 câu cuối bài trao duyên trong hai câu thơ tiếp Theo, dường như nguyễn du đã tạo cơ hội đã kiều có thể trút hết nỗi lòng mà khóc nức

        “phận sao phận bạc như vôiĐã đành nước chảy hoa trôi lỡ làng”

        <p Ến khi she nhận mong mue of her em gái of her thay mình trả nghĩa cho kim trọng có lẽ đã ược chấp thuận, rồi nàng cẩn thận dặn dò thúy vân, Thúy kiều mới choc pHép bản thâ một cách thành thật nhất, tự nhiên nhất.

        khi cảm nhận 8 câu cuối bài trao duyên, ta cũng thấy kiều tự ý thức được một điều là số phận của nàng không ᬬ c vì. trước đy, khi kiều ược sống êm ềm trong mái ấm gia đình, kiều có thể chưa bao giờ tưởng tượng ra ược viễn cảnh ê chề giống như ngày hotel nhưng thật lòng mà nói, chắc ngay cả tưởng tượng, kiều cũng không hẳn tưởng ra những đau khổ pHũ pHàng lại ập ến cuộc ời mình nhanh vội như vậy, nhanh ến mức kiều còn chưa kịp trải ời ể có thể ứng pHó.

        thế nên kiều phải đối diện với nó trong bàng hoàng và sự hoang mang tột độ. rồi nỗi đau cứ thế mà tăng lên thêm mãi khi kiều còn nhận thấy một tương lai mù mịt, tăm tối không biết sẽ nhưn tho. cảm nhận 8 câu cuối bài trao duyên, ta cũng thấy rằng kiều cảm nhận được đó là một tương lai “nước chảy hoa trôi ngỡ là”. tháng ngày sắp tới mờ mịt và có lẽ với kiều, những gì còn lại sau những đau thương ầu ời có lẽ chỉ là ƺững hình, qui >

        cuối cùng, nỗi đau khổ, tuyệt vọng cứ tuôn trào mạnh mẽ thành tiếng gọi người yêu đầy tha thiết nhưng lại đau x élòn:

        “I kim lang! hỡi kim lang!thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây!”

        mỗi một thanh âm về tiếng gọi người yêu mà kiều thốt lên chắc hẳn cũng là ngần ấy lần nàng quặn thắt tâxam can mà đau . những từ diễn tả sựót xa tủi phận cứ liên tiếp xuất hiện và ược xâu lại thành chuỗi: “ngắn ngủi”, “lỡ làng”, “thôi thôi”, “kim lang”, “phận” pHận “pHận” thương ồ ạt bủa vây lấy người con gái đáng thương mà nàng đã gắng hết sức không để cho nó quật ngã.

        thế nhưng, có lẽ sức người có hạn, gắng gượng bao nhiêu nàng cũng không thể che giấu đi những tổn thương mà nàng đang gánh. vậy nên cố gắng cuối cùng của sự gắng gượng chynh là tiếng gọi kim trọng ểể rồi sau đó, nàng nhận lỗi và nói lời tại trọi trọnng, đó c. p>

        khi cảm nhận 8 câu cuối bài trao duyên, người ọc cũng thấy tiếng kêu thốt lên ấy đã hòa trong tiếng nấc thể hiện kiều ương mình nhưng nhiều ả nhiệm, lỗi lầm về mình và tự gán cho mình là kẻ phạc. việc kiều lấy hết can đảm để thốt lên lời thú nhận đó đã làm hiện lên ở nàng những vẻ đẹp đáng trân.

        Đó là vẻ đẹp của người con gái rất đỗi cao thượng trong tình yêu, dẫu bị hoàn cảnh xô đẩy, dồn đuổi đến cùng đường để đưa ra quyết định tưởng chừng không thể đau xót hơn nữa – quyết định bán mình. khi cảm nhận 8 câu cuối bài trao duyên, ta thấy kiều vẫn xem mình là người đáng pHê phan vì her she đã pHụ bạc một tình yu tuy mới chớm nhưng đã rất ậm. Đó chính là phẩm chất đáng quý nơi kiều khiến ta mỗi lúc mỗi yêu quý nàng hơn.

        nhìn tổng thể khi cảm nhận 8 câu cuối bài trao duyên, ta thấy nguyễn du đã nêu bật lên sự tha thiết, trọng của ớy ốkiều vu th cũng bằng cach thể hiện đó, nguyễn du đã bộc lộ rõ ​​những vẻ ẹp ở pHẩm chất của người with gai ầu lòng họ vương: vừa là một mẫu người nêu gương ạ ảnh nữ nhân lý tưởng khi có ý thức và nỗ lực hết mình để thể hiện thái độ trân trọng, nâng niu dành cho tình yêu đí

        bên cạnh những nội dung đã điểm qua ở trên, điều làm nên sự thành công trong việc chuyển tải những thông điệp mà tonc giả gửi gắm còn nằm ởm ở Trong đoạn trích này, nguyễn du đã vận dụng thật hiệu quả nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật ểt làm nổi bật ở nhân vật những phất đálg trọng. bên cạnh đó, khi cảm nhận 8 câu cuối bài trao duyên, ta cũng thấy tài năng của đại thi hào nguyễn du trong việc lựa chọn hình thức độc thoại nội tâm để bộc bạch những tâm tư cùng với nỗi niềm chất chứa trong lòng của nàng kiều.

        như vậy, với những ý nghĩa về nội dung và giá trị về nghệ thuật nói trên, đoạn trích “trao duyên” nói chung và tám câu thơn n -àc ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ ọ -cho ọ ọn -cho ọ ọn -cho và thấu hiểu cho nỗi lòng của nhân vật thúy kiều. Đó cũng là tình cảm dành cho những kiếp nữ nhân tài hoa nhưng bị sự cay nghiệt của số phận dồn ép đến tận cùng. tuy nhiên, phải thừa nhận một điều rằng dù cho tình cảnh có ngang trái, éo le ến nhường nào, ở họ vẫn toá lên đáng vqu.

        phân tích 8 câu cuối bài trao duyên – mẫu 4

        trao duyên cho em, nỗi đau này ai có thể thấu cho nàng kiều. phút vô cùng đau ớn, kiều rơi vào nỗi đau khổ và tuyệt vọng ến cùng cực, nàng nghĩ về kim trọng và càng đau xó h đi ưo ợi ư. ”.

        trong tột cùng nỗi đau khổ và tuyệt vọng, kiều nghĩ về kim trọng. với nàng kim trọng là tất cả, là niềm tin, hy vọng, là niềm an ủi, chia sẻ với nàng mọi điều. tuy nhiên, kim trọng lại đang ở cách nàng rất xa, bởi thế cuộc đối thoại này với kim trọng chỉ là trong tưởng tượng of her. nàng cất lên lời than vô cùng chua xót, đau đớn trước thực tại phũ phàng:

        bây giờ trâm gãy gương tan,kể làm sao xiết muôn vàn ái ân.

        thành ngữ “trâm gãy gương tan” là sự tan vỡ của tình yêu, cũng là sự tan nát trong trái tim thúy kiều. tình yêu với của nàng với kim trọng ngày một nâng lên, ngày càng tha thiết thì nỗi đau, sự dằn vặt trong trái tim nàng càng mạn h Ẻ. lời nàng tạ tội của nàng thật thương tâm: “trăm nghìn gửi lạy tình quân/ tơ duyên ngắn ngủi có ngần ấy thôi”. kiều cất lên lời oán trách số phận, trách sự vô tình, khắc nghiệt của cuộc đời, than thở cho số phận éo le, mỏng manh, bạc>b

        phận sao phận bạc như vôiĐã đành nước chảy hoa trôi lỡ làng.

        dường như lúc này đây tình cảm của nàng đã lấn át cả lý trí. “phận bạc” ở đây được sử dụng như một lời nói lên án cả xã hội phong kiến. nhưng dù như vậy ella nàng cũng đành bất lực “she đã đành” như một lời thở que, cam chịu số phận đớn đau. số phận nàng ta cũng bắt gặp trong rất nhiều tac pHẩm như nàng vũng bất hạnh bị chồng ruồng rẫy phải tự vẫn ể minh oan, there are những người with gai ượ

        “thân em như tấm lụa đàophất phơ giữa chợ biết vào tay ai”

        câu thơ cho thấy thân phận nhỏ bé hơn bao giờ hết của nàng kiều. hơn thế nữa, câu thơ cũng là lời dự cảm, một lời lo lắng cho tương lai đầy bất trắc phía trước. hình ảnh “hoa” vốn là biểu trưng cho người con gái ẹp, ở đây không ai khác chynh là nàng kiều nhưng những bông hoa ấy lạir. nỗi đau trào dâng, bao nhiêu tình cảm dồn nén choán đầy cả tâm trí. bởi vậy, nàng thốt lên lời xin lỗi đầy đau đớn với kim trọng:

        i kim lang! hỡi kim langthôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây

        có lẽ rằng đây là lần cuối cùng nàng có thể gọi kim trọng là “kim lang” tha thiết như thế. thúy kiều gọi kim trọng hai lần dường như bao nhiêu tình cảm chất chứa ều ược thốt lên qua tiếng gọi ngưủn thi ầời yêutha kiều vẫn nhận mình là người phụ bạc, khiến nỗi đau như đang dấy lên không ngớt trong lòng nàng. sau đoạn đối thoại với kim trọng nỗi đau về tình yêu tan vỡ trào dâng trong trái tim kiều. sau cả một đêm thức trắng không thể tiếp tục chịu đựng hơn được nữa, kiều đã ngất đi:

        cạn lời hồn ngất máu saymột hơi lạnh ngắt, đôi tay giá đồng

        kết thúc đoạn trích “trao duyên”, duyên thì được trao, nhưng tình thì lại không thể. mâu thuẫn giữa tình cảm và lí trí trong trái tim kiều vì thế chưa được giải quyết hoàn toàn. mặc cảm de ella vì ella mình là người phụ tình, nỗi đau ấy sẽ con dày xé nàng trong suốt mười lăm năm lưu lạc.

        đoạn trích là sự kết hợp hài hòa giữa tự sự và trữ tình, ngôn ngữ ộc thoại đã cho thấy nỗi đau ớn ến cùtột nhưng đồng thời qua những câu thơ ngắn ngủi de ella đã cho thấy tình cảm và nhân cách đẹp đẽ của nàng, dù ella rơi vào đau khổ tuyệt vọng đến cùng cực nhưng ella nàng vẫn luôn lo nghĩ cho người khác mà quên đi nỗi đau của bản thân.

        phân tích 8 câu cuối bài trao duyên – mẫu 5

        kết thúc đoạn thơ, bi kịch càng được đẩy lên cao. mâu thuẫn này nối tiếp mâu thuẫn khác, kiều đã hoàn toàn bất lực trước mong muốn níu kéo, cố gắng trở về với tình yêu. nhưng tất cả chỉ là quá khứ xa xôi và tương lai mờ mịt.

        dù có quay về quá khứ hãy hướng tới tương lai, cuối cùng kiều vẫn là con người sống với thực tại của mình:

        “bây giờ trâm gãy gương tankể làm sao xiết muôn vài Ái ân! trăm nghìn gửi lạy tình quân, tơ duyên ngắn ngủi có ngần ấy thôi!

        hàng loạt những thành ngữ được liệt kê hàm chứa bao bi kịch người with gái. Đó là sự vỡ tan, dở dang của tình yêu và bọt bèo, trôi nổi của đời kiều. bi kịch càng sâu sắc khi trước hiện tại nàng vẫn không thôi khao khát tình yêu hạnh phúc. những từ ngữ có tính chất vô hạn định như “muôn vàn, trăm nghìn” thể hiện sâu sắc khát vọng về một tình yêu thiếnhtha, vềnt tình yêu thiếnhtha, vềnt oan nghiệt thay, khát vọng ấy cũng chính là hiện thực không gì cứu vãn nổi. bi kịch tình yêu dâng lên tột đỉnh.

        nàng gọi kim trọng là tình quân, nàng xót xa cho duyên phận của mình tơ duyên ngắn ngủi, nàng tự coi mình là người phụ bạc. ella thật đau khổ biết bao: ella trao duyên rồi, ella đã nhờ em trả nghĩa cho chàng kim rồi mà nỗi buồn thương de ella vẫn chất chứa trong lòng nàng. phải chăng, một lần nữa nguyễn du đã thể hi đúng quy lật tâm lý của with người: cai gì đong mà lắc thì vơi, nhưng: sầu đong càng lắc càng ầy là như ế! tình duyên dẫu có cố tình dứt bỏ vẫn còn vương tơ lòng là như vậy. cuối đoạn thơ, mặc dù kiều đã giãi bày hết nỗi khổ tâm riêng của mình với em, đã nhờ em a trả nghĩa cho kim trẫng nhưng những đau khổ vình du Dura dur mình phận bạc, thúy kiều vẫn phải thốt lên đau đớn:

        “Ôi kim lang hỡi kim langthôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây”

        phải chăng đây là tiếng thơ kêu xé lòng mà sau này nhà thơ tố hữu đã nói thay bao người, bao thế hệ! chỉ một câu thơ và tên kim trọng được gọi đến hai lần. NHữNG THÁN Từ “ôi, hỡi” khiến câu thơ vag lên như một lời than, tiếng gọi thảng thốt, nGhẹn ngào, mang theo lời trăn trối cuối cùng gửi ến chàng kim Trước đc đc đc đ Kiều đã rất ân cần với chàng kim thế mà giờ đy nàng tự nhận mình là người pHụ bạc, she không ổổ lỗi choàn cảnh mà her tự nhận hết trach nhiệm về mình. she nàng đâu còn nghĩ đến nỗi đau của riêng mình. tất cả tấm lòng, sự lo lắng lại dành cho hạnh phúc của người mình yêu. kiều thương chàng kim hơn chính bản thân mình.

        ngòi bút tài tình của nguyễn du đã thể hiện xuất sắc những diễn biến phức tạp của nhân vật. với hệ thống ngôn từ được sử dụng một cách điêu luyện và độc đáo, nguyễn du chính là một bậc thầy về ngôn ngữ.

        tác phẩm đã làm rung động biết bao trái tim người đọc từ hàng thế hệ nay. Đoạn tribr “trao duyên” đã phchac họa thành công bi kịch tình yêu của thúy kiều, nhưng ánh lên rực rỡ một nàng kiều ẹp ẛn vh, sống sẽ càng hiểu nàng bao nhiêu, ta càng thương nàng bấy nhiêu, cảm phục nàng bấy nhiêu. bởi vì người ta có thể hi sinh mọi thứ vì tình yêu, with nàng thì lại hi sinh tình yêu vì chữ hiếu. Điều đó chẳng đáng cảm phục lắm sao.

        phân tích 8 câu cuối bài trao duyên – mẫu 6

        trong giây phút ấy, vân bỗng bị “hồn” kiều quên đi. Kiều đang sống mà she cảm Thy như her mình đã chết, she đang nói với em mình mà không biết her đang nói với ai, lús này, kiều rơi vào trạng thati ộc theại nội nộm. nỗi bất hạnh hiện lên thật trọn vẹn, hiỗn lên trong hình dung nhưng rất cụ thể khiến kiều vô cùng tuyệt vọng:

        lời ối thoại có sự chuyển hướng: đang nói với em vân, kiều dường như quay sag nói với chàng kim there nỗi thương yêu ấp ủ, nỗi đau khổ thống thiết cho mối tình ầu tan vỡ bỗn turôn. nhìn lại cai “bây giờ” của kiều chỉ thấy mất má. thế nhưng giờ “trâm” đã “Gãy” còn “gương” cũng đã vỡ “tan” cả. “ến nỗi “kể làm sao xiết” mà giờ đy kiều lại phản bội, thất hứa, làm “tơ duyên ngắn ngắi”, “trâ. nghẹn ngào, cay đắng, xót xa – bấy nhiêu tâm trạng đối diện với kiều.

        tuy trao duyên cho em vân, nhờ em “thay lời nước non” với chàng kim, kiều vẫn thấy mình chịu muôn vàn tội lỗi nno n n. n. đ` gửi lại “tr ăm nghn cái lạy đi đi ìi ìnhnhnhnhnhnhn”–ìng ìng. cùng nàng trải qua bao kỷ nệm tình yêu nồng nàn, say ắm, she đã cùng nàng thề nguyền trăm nă bên nhau mà cuối cùng lại bị nàng phản bội-mà vẫm thấm ủ. trước đây ít phút, ella nàng đã “lạy” em vân của mình để cầu xin em nối duyên với chàng. khác hẳn với cái lạy “mang ơn”, cái “lạy” này là cái lạy tạ tội vô cùng thống thiết. trong tình cảnh này, kiều vẫn không thể làm gì hơn ngoài sự tạ tội. và cái lạy đó đối với kiều đã kết thúc mối tình đầu ngắn ngủi, đầy tiếc nuối. câu “tơ duyên ngắn ngủi có ngần ấy thôi” kiều thốt lên sao mà thấm đượm vị chua chát, cay đắng của sự chia ly lứa đôi. Đến đây, kiều mới thấm thía nỗi cô đơn và số phận của mình giữa cõi đời bất công:

        phận sao phận bạc như vôi!Đã đành nước chảy hoa trôi lỡ làng

        đó là lời oan trach, lời who can số phận “bạc như vôi” của mình.lời Than oan của kiều không ai có cr thể trả lời ược, đó là một lời that oan cay ắng, tuy, tuy, tuy, tuy, tuy, tuy, tuy, yours, yours, yours, yours. để oán trách trời mà thôi! rồi đy số phận của kiều sẽ trôi dạt như bông hoa ẹp ẽ đã “đành trôi” trên dòng nước dơ bẩn, nhơ nhớp chảy cuốn xiết, lỡ làng, không thông. “nước chảy hoa trôi” là cảnh xuân đã hết, hoa rụng, tuyết tan, nghĩa là tuổi thanh xuân trinh trắng và đẹp đẽ của kiều đã d chtm. và lúc đó, trong những giây phút cuối cùng của cuộc trao duyên, kiều cất tiếng gọi người yêu:

        I kim lang! hỡi kim lang!thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây!

        “thôi thôi” là tiếng que tiếc rẻ, dằn vặt. “thôi thôi” cũng là tiếng xác nhận sự phụ bạc của mình.tiếng gọi của nàng như một tiếng kêu chới với và tuyệt vọng bởi vì không có hồi âm.kiều đã gắng gượng đến phút cuối cùng, lấy hết sức mình để thốt lên những tiếng kêu cuối c cng – tiếng kêu than oan, kêu cứu của một người phụ nữ “tài hoa bạc mệnh” trong xãi phong kiến.sau tiếng kêu nèng ấy ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ấ ấy ấy. tình:”cạn lời hồn ngất máu sau-một hơi lặng ngắt đôi tay giá đồng”

        Đoạn thơ “trao duyên” đúng là kiều đã nói hết lời (“cạn lời”). lời trao duyên như nói một lời trăn trối, vĩnh biệt. trước lời trao duyên, tình yêu thật mặn nồng, say đắm, hạnh phúc, sau lời trao duyên mình đã trắng tay, đôi lứa chia ly, tu tan.nh trước khi trao duyên minh là người sống, sau khi trao duyên minh là hồn oan nơi chín suối. Bằng tài năng tuyệt vời của mình, nguyễn du hình dung rất rõ và thể hiện rất thành công số pHận bi kch, nội tâm rối bời, tâm trạng đu khhổ, dằng, dằng. của kiều với việc sửng một cach khéo léo, tinh tế, sắc sảo từ ngữ, nhiều biện phapt . duyên” trở thành đoạn thơ lâm li nhất trong truyện kiều. và đó cũng là lý do vì sao truyện kiều trở thành bất hủ!

        phân tích 8 câu cuối bài trao duyên – mẫu 7

        truyện kiều – một thi phẩm bất hủ của tác giả nguyễn du, ược viết dựa vào một tác phẩm cổ kim vân kiều truyện của th. Truyện kể về cup ời ầy đau thương mất mát của thuý kiều, trải qua muôn vàn song gió, khổ hạnh, chết đi sống lại, … cuối c cng hạnh phúc cũng mỉm cười v. 8 câu cuối bài thơ đã thể hiện được tất cả nỗi lòng của kiều.

        thuý kiều một người with hiếu hạnh, tài đức vẹn toàn.

        vì phải cứu gia đình, nàng đành phải bán mình chuộc cha. nhưng làm vậy thì ella nàng đã phản bội lời thề nguyền thuỷ chung, son sắc với tình lang kim trọng. tình thế epo bộc nàng đành nhờ cậy em ruột là thuý vân, xem như chị trao duyên lại cho em, nhờ em thực hiện lời thề của mình với kim trọng dùng rằng thu celeb em mình như thể rằng chị sắp đi xa vĩnh viễn “một đi không trở lại”. bốn câu thơ tưởng chừng như thuý kiều đang trăn trối nói về ngày sau khi mình chết đi. mai sau em “đốt lò hương”, nhìn thấy trời “hiu hiu gió” thì hồn chị đã về: hồn chị đã về đây, mang nặng nỗi thống khụt h tkn. trước khi thát oan, nàng chấp nhận cho thân nát để đền cho người bạn tình chung thuỷ vì tội đã phản bội lại lời.thền.

        nhưng làm vậy thì nàng đã phản bội lời thề nguyền thuỷ chung, son sắc với tình lang kim trọng. tình thế epo bộc nàng đành nhờ cậy em ruột là thuý vân, xem như chị trao duyên lại cho em, nhờ em thực hiện lời thề của mình với kim trọng dùng rằng thu celeb em mình như thể rằng chị sắp đi xa vĩnh viễn “một đi không trở lại”.

        bốn câu thơ tưởng chừng như thuý kiều đang trăn trối nói về ngày sau khi mình chết đi. mai sau em “đốt lò hương”, nhìn thấy trời “hiu hiu gió” thì hồn chị đã về:

        hồn chị đã về đây, mang nặng nỗi thống khổ của một kẻ phụ tình. trước khi thát oan, ella nàng chấp nhận cho thân nát để đền cho người bạn tình chung thuỷ vì tội đã phản bội lại lời guyn. nỗi day dứt ấy chị vẫn mang theo xuống cửu tuyền. hôm nay ella chị trở về thì ella đã “âm dương cách biệt đôi đường” ella không thể nói được gì, chỉ xin rảy cho chén nước đị si Ƒtho. khát vọng, nhu cầu của with người và thực tếc sống mà with người pHải ối mặt: người đàn bà trong câu chuyện chỉ mr một cuộc sống with cái quây quần bên nhau để có những giờ phút vui vẻ.

        giờ đây mọi chuyện đã tan vỡ, lỡ làng, nói làm sao hết những tình cảm tha thiết, da diết, những kỉ niệm ngọt ngào ân ái ngày. thôi thì thiếp đành cam chấp nhận số phận, tơ duyên ngắn ngủi, hạnh phúc quá mong manh, kiếp này đã lỡ phu thê, thiếp xin bái biệi lời nhắn nhủ vừa mang nỗi tiếc nuối, vừa cam chịu chỉ “có ngần ấy thôi” ít ỏi quá chàng ơi, nhưng ella không thể nào kéo ấ.i khát vọng, nhu cầu của with người và thực tếc sống mà with người pHải ối mặt: người đàn bà trong câu chuyện chỉ mr một cuộc sống Muốn bảo vệ các con, Tránh chu chung khỏi bị tổn thương thì chị vẫn khiến những ứa with ầu lòng, bị tổng vì pHải chứng kiến ​​cả đ đ đ ứm c. do còn non nớt trong nhận thức và bồng bột trong cách ứng xử nên đã có hành ộng dạt dột là xông v v v v v v này không ược ngăn cản sẽ khiếm bi kịch chồng chất nên bi kịch vốn đã rất nặng nề căng thẳng trong cudc sống của gia đình ấy.ỗ dựa, niềm an ủi cho người mẹ lại trở thành một mũi dao đâm thẳng vào lòng mẹ nó để làm nhỏ xuống gih

        câu thơ chứa chan tình cảm, xót xa đau cho kiếp số phũ phàng, chua chát – lời thơ như hờn oán, trách móc than thân trách phận:

        phân sao phận bạc như vôi?Đã đành nước chảy hoa trôi lỡ làng.

        lời thơ uất nghẹn, phận gì? mà bạc như vôi? phận trâu ngựa, kiếp chó mèo chứ không phải là phận người, kiếp người nữa. vì ella phải cứu de ella gia đình, ella nàng đành phải bán mình chuộc de ella cha de ella. nhưng làm vậy thì ella nàng đã phản bội lời thề nguyền thuỷ chung, son sắc với tình lang kim trọng. tình thế epo bộc nàng đành nhờ cậy em ruột là thuý vân, xem như chị trao duyên lại cho em, nhờ em thực hiện lời thề của mình với kim trọng dùng rằng thu celeb em mình như thể rằng chị sắp đi xa vĩnh viễn “một đi không trở lại”. bốn câu thơ tưởng chừng như thuý kiều đang trăn trối nói về ngày sau khi mình chết đi. mai sau em “đốt lò hương”, nhìn thấy trời “hiu hiu gió” thì hồn chị đã về: hồn chị đã về đây, mang nặng nỗi thống khụt h tkn. trước khi thát oan, nàng chấp nhận cho thân nát để đền cho người bạn tình chung thuỷ vì tội đã phản bội lại lời guy. cuộc đời quá cay đắng, bạc bẽo hay xã hội quá bất công, tàn nhẫn với con người tài sắc vẹn toàn như thuý kiều. Đành rằng cuộc đời “nước chảy hoa trôi” nhưng cũng có giới hạn thôi chứ sao mà quá bi đát, quá phũ phàng đến vậy. spring về với thực tại thuý kiều như bừng tỉnh, thốt lên:

        I kim lang! hỡi kim lang!thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây!

        việc “trao duyên” đã thành, việc bán mình cũng đã xong, thì bi kịch của thuý kiều cũng đến. “Ôi”, “hỡi” kim lang, thuý kiều gọi tên tình nhân lần sau cuối trong nước mắt nhạt nhoà, ella nàng ôm nỗi đau giằng xhi can khi ella biết à. vì ella phải cứu de ella gia đình, ella nàng đành phải bán mình chuộc de ella cha de ella. nhưng làm vậy thì ella nàng đã phản bội lời thề nguyền thuỷ chung, son sắc với tình lang kim trọng. tình thế epo bộc nàng đành nhờ cậy em ruột là thuý vân, xem như chị trao duyên lại cho em, nhờ em thực hiện lời thề của mình với kim trọng dùng rằng thu celeb em mình như thể rằng chị sắp đi xa vĩnh viễn “một đi không trở lại”. bốn câu thơ tưởng chừng như thuý kiều đang trăn trối nói về ngày sau khi mình chết đi. mai sau em “đốt lò hương”, nhìn thấy trời “hiu hiu gió” thì hồn chị đã về: hồn chị đã về đây, mang nặng nỗi thống khụt h tkn. trước khi thát oan, ella nàng chấp nhận cho thân nát để đền cho người bạn tình chung thuỷ vì tội đã phản bội lại lời thề .

        sự thật ấy làm cho thuý kiều kêu lên thống thiết “thôi thôi” một cách vật vã, đớn đau “đứt từng đoạn ruột”. Điều đó cho ta thấy được tình cảm của thuý kiều dành cho kim trọng vô cùng lớn, vô cùng sâu đậm, chung thuỷ sắc son.

        sự “hi sinh” của thuý kiều làm cho người đời cảm phục, tình cảm của thuý kiều làm cho chúng ta trân quý yêu thương. Đó là điểm sáng chói ngời trong phẩm giá con người thúy kiều, khiến cho nàng sống mãi trong lòng người đọc.

        phân tích 8 câu cuối bài trao duyên – mẫu 8

        Duyên là một trong những đoạn trích cảm ộng, đau thương nhất trong truy ệu, ởó nguy du đh thấn khả năt tâm li nh v v v ật ồh ồhh ồhh ồ nỗi đau tâm hồn đầy giằng xé của thúy kiều khi trao duyên cho thúy vân. Đặc biệt là 8 câu thơ cuối.

        “bây giờ trâm gãy gương tan,kể làm sao xiết muôn vàn ái ân”

        sự thức tỉnh của thúy kiều về nỗi đau của ời mình, ể ểm thía hơn hiện thực mối tình ẹp ẽ ẽ ặng tha th. không còn được như xưa. “kể làm sao xiết muôn vàn ái ân”, đối lập giữa cái bây giờ và cái bao giờ. cái bây giờ là hiện tại đớn đau, cái bao giờ là mảnh tình một thuở muôn vàn ái ân. hạnh phúc với kiều lúc này chỉ là một tương lai mờ mịt xa xăm chỉ có thể cảm thấy mà không nhìn thấy.

        “phận sao phận bạc như vôiĐã đành nước chảy hoa trôi lỡ làng”

        “hồng nhan bạc mệnh”, câu nói ấy dường như ám cả vào nàng, vào cuộc đời nàng, suốt đời ôm lấy kiếp long đong. Chính xã hội phong kiến ​​kim tiền giả dối, thối nát và tàn acid đã ẩy kiểu ến bước ường cùng ầy đau ớn này, nhưng dù như vậy phận nữ n cũng đành bất lực “đã đành” như một lời thở que, cam chịu số phận đớn đau. câu thơ như lời đối thoại, mà cũng như lời độc thoại đớn đau đến tột cùng, kiều than cho số kiệp bạc bẽo, thân phận bèo bọt của mình, cũng giống như biết bao nhiêu kiếp hồng nhan bạc mệnh khác bị cuống vào guồng oan nghiệt của xã hội phong kiến ​​wharf. câu thơ vang lên nặng nề, ai oán như một lời nghi vấn nghìn năm thiên cổ, như thay cho tiếng nói của biết bao số kiếp bạ mệnh

        nhưng trong đỉnh điểm của nỗi đau riêng lắng của mình, kiều lại nghĩ đến chàng kim. tên kim trọng vang lên lúc này, như một tiếng kêu thương của một người đang chới với trước bờ vực thẳm của đời mê:

        “Ơi kim lang! hỡi kim langthôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây”

        thực là có một thúy kiều đã chết, đó là cai chết trong tâm hồn, cai chết của mối tình ầu chưa trọn vẹn suốt 15 nĂm lưu lạc mãi vẫn so nán cõi lòng. rõ ràng trong đau ớn kiều ella vẫn hướng về kim trọng, vẫn một lòng thủy chung son sắt với chàng, thế nhưng nàng vẫn nhận mình ụl.ng sau những dòng tâm tư quằn quại, nỗi đau về tình yêu tan vỡ trào dâng trong trái tim kiều. sau cả một đêm thức trắng, thể xác mệt nhọc, tâm hồn, trái tim tan nát, kiều dường như không thể trụ vững đợc ữa:

        “cạn lời hồn ngất máu saymột hơi lạnh ngắt, đôi tay giá đồng”

        trong tột c cùng của nỗi đau, ta vẫn thấy tỏa sáng một tình yêu cao ẹp, ẹp ến đau thương, bi thương cho số kiếp nàng kiều, “hồn ngất Máu”, “hơt nht” “, “,”, “hơt” ng ng ng ng ng “,”, “,”, “hơt ng ng ng ng”, “hơt”, “hơt” ng ng “,” hơt “,” hơt “,” hơt “,” hơt “,” hơt “,” hơt “,” hơt “,” hơt “,” hơt “,” hơt. cach diễn ạt như ghim những khắc khoải vào lòng người đó, đã trở thành niềm đau đáu tâm can, làm cồn lên những dày xé bất tận Trong lòng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng nặng, tha thiết đến quặn thắt của kiều. với nàng, tình yêu cho chàng kim là lẽ sống, bây giờ lẽ sống ấy đã không còn, sự thực chẳng khác nào, sống không bằng chết.

        nếu không có một trai tim ồng cảm với nàng kiều, Sao nguyễn du cóc có , thy thy thy thy thy théngh ơ, thy thy thy thy thy thy thy thy théngh ơ, thy thy thy tht ơ, thy thy thhn thy thy théngh ơ théng th ần théng th ần thy théng thy théngh ơ théng th ầ, thy . uất nghẹn, bế tắc của thúy kiều. Đó thực sự là sự đồng điệu đến từng điệu hồn tế vi nhất của tác giả và nhân vật.

        phân tích 8 câu cuối bài trao duyên – mẫu 9

        trao duyên là một trong những đoạn trích cảm ộng, đau thương nhất Trong kiệt tub Truyện kiều, ở đó nguyễn du đ ồ ượ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ DJ. tình yêu, bi kịch nỗi đau về tâm hồn của thúy kiều khi trao duyên cho thúy van, đặc biệt là 8 câu thơ cuối:

        “Bây giờ trâm gãy gương tan, kể làm sao xiết vàn ái ân! Trìm nghìn gửi lạy tình quân, tơ duyên ngắn ngủi cod ô ôn đn.làng.Ôi kim lang!hỡi kim lang!thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây!”

        nguyễn du tên chữ là tố như, hiệu là thanh hiên. quê cha ở tiên điền, huyện nghi xuân, tỉnh hà tĩnh, quê mẹ ở bắc ninh, nhưng ông lại ược sinh ra ở thăng long nhờ đó, nguyễn du dễ dàng tiếp thu tinh hoh. tác giả là con của một gia đình đại quý tộc, nhiều đời làm quan to, có truyền thống làm thơ văn và say mê ca kĩ. Ông sinh ra và lớn lên trong thời kì lịch sử đầy biến động dữ dội của xã hội phong kiến. cuộc đời đầy rẫy bi kịch, nguyễn du sớm mồ côi cả cha lẫn mẹ, phải ở với anh trai là nguyễn khản. gia đình tan tác, bản thân ông cũng đã từng lưu lạc “mười năm gió bụi” ở quê vợ thái bình. nhưng chính những cơ cực, vất vả đó đã hun đúc cho ông vốn sống quý giá và sự am hiểu sâu sắc vốn văn hóa dân gian. nguyễn du làm quan dưới hai triều lê và nguyễn. Ông là vị quan thanh liêm, được nhân dân tin yêu, quý trọng. Sự nghiệp văn học của ông rất ồ sộ với những kiệt tac ở nhiều thể loại: thơ chữ Hán, nguyễn du có 3 tập gồm thanh hihi thi tập, nam trung tạp ngâm, bắc hành tạp tạp lit. thơ chữ nôm, nguyễn du có hai kiệt tác truyện kiều và văn tế thập loại chúng sinh. Đoạn trích trao duyên bắt đầu từ câu 723 đến 756 của truyện kiều.

        sau khi thuyết phục thúy vân nhận lời, trao duyên trao kỉ vật và dặn dò em. kiều đang sống mà cảm thấy như ella mình đã chết, ella đang nói với em mình mà ella không biết ella đang nói với ai, kiều rơi vao trạng thái ẻẙic ạng nỗi bất hạnh hiện lên thật rõ khiến kiều rơi vào cảm giác vô cùng tuyệt vọng:

        “bây giờ trâm gãy gương tan,kể làm sao xiết muôn vàn ái ân”

        “trâm gãy gương tan” gợi sự đổ vỡ của tình yêu cũng như cõi lòng tan nát của thúy kiều. Việc sử dụng hình ảnh ước lệ ạt hiệu qua cao, thông qua hình ảnh ấy tac giả đã cho thấy sự nhận thức sâu sắc của nàng kiều về bi kịch hiệi tại. những ngày that trong qua khứ kiều she đã rất hạnh phúc với kim trọng-mối tình ầu ẹp như hoa như mộng, giờ đy chỉ còn lại những ớau ớn không nón Nón. “Trâm” và “gương” là hai hình ảnh vốn tượng trưng cho sự đẹp đẽ của người con gái đến tuổi để ý nhan sắc của de ella thân những gì kiều trân trọng bấy lâu, nâng niu từng tí một ể mong có một ngày ở bên kim trọng mãi mãi vậy mà chỉ trong pHút chốc tất cả những mong ước, hi vọng đ kiều đã nhận của chàng kim “muôn vàn ái ân” nhiều ến nỗi “kể làm sao xiết” vậy mà giờ đy lại thật hứa, kiều nghẹn,ẹn ngà. chiều thời gian hiện tại và quá khứ. quá khứ thì “muôn vàn ái ân” đầy hạnh phúc trong khi ấy hiện tại thì đầy đau khổ, lỡ làng và bạc bẽo. sự ối lập nhấn mạnh, khắc sâu bi kịch, nỗi đau của kiều, càng nuối tiếc qua khứ ẹp ẽ bao nhiêu thì thực tại càng bẽ bàng, hụt hẫng bấy nhiêu.

        mọi chuyện bây giờ đã lỡ, kiều không thể làm cho mọi thứ trở về bình yên như xưa cũ mà chỉ tìm cách ộng vi vi

        “trăm nghìn gửi lạy tình quântơ duyên ngắn ngủi có ngần ấy thôi!”

        lời nhận tội của nàng thật đáng thương, tội nghiệp. Trăm nghìn cai lạy cho “tình quân” – người đã cùng nàng trải qua bao kỷ niệm tình yêu thiết tha, nồng nàn, say ắm, đã cútng nhau thền nguy trìm bên nhah n trước đó ella nàng đã “lạy” em của mình để cầu xin em nối duyên với chàng. nhưng cái “lạy” lần này là cái lạy mang ơn, là cái lạy tạ tội vô cùng thống thiết. trong tình cảnh này, kiều vẫn không thể làm gì hơn ngoài sự tạ tội. và cái lạy đó đối với kiều đã kết thúc mối tình đầu ngắn ngủi, đầy tiếc nuối. “tơ duyên ngắn ngủi có ngần ấy thôi” kiều thốt lên sao mà thấm đượm vị chua chát, cay đắng của sự chia ly. Đến đây, kiều mới thấm thía nỗi cô đơn và số phận của mình de ella giữa cõi đời bất công. Kiều cất lên lời oan trach sự vô tình, khắc nghiệt của cup ời, that thở cho số phận éo le, bạc bẽo của mình không thể giữi nổi hạnh phúc:

        “phận sao phận bạc như vôi!Đã đành nước chảy hoa trôi lỡ làng”

        “phận bạc như vôi” là số phận hẩm hiu, bạc bẽo. Đó là lời oán trách, lời than oán số phận của kiều mà không ai có thể thấu hết được, là một lời than oán cay đắng, tuyệt vọng. rồi đy số phận của kiều sẽ trôi dạt như bông hoa ẹp ẽ đã “đành trôi” trên dòng nước dơ bẩn, nhơ nhớp chảy cuốn xiết, lỡ làng, không thông. “nước chảy hoa trôi” là cảnh xuân đã hết, hoa rụng, tuyết tan, nghĩa là tuổi thanh xuân trinh trắng của kiều đã chấm dứt đây. trước khi ella thán oan, ella nàng chấp nhận cho thân nát để đền cho người bạn tình chung thuỷ vì ella đã phản bội lời thề nguyền. cuộc đời quá cay đắng hay xã hội quá bất công, tàn nhẫn với con người tài sắc vẹn toàn như thuý kiều. Đành rằng cuộc đời “nước chảy hoa trôi” nhưng cũng có giới hạn thôi chứ sao mà bi đát quá, phũ phàng quá. kiều quên đi nỗi đau của mình mà ella nghĩ nhiều đến người khác, đó chính là đức hy sinh cao quý. chính kiều là người nhận thức được rõ nhất về cuộc đời mình, vì thế nỗi đau càng thêm xót xa.

        trong đỉnh điểm của nỗi đau riêng đang cào xé trong tim mình, kiều lại nghĩ đến chàng kim. tên kim trọng vang lên lúc này như một tiếng kêu đáng thương của một người đang chới với trước bờ vực thẳm của đ>ờh

        “Ơi kim lang! hỡi kim langthôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây”

        nhịp thơ 3/3, 2/4/2 vừa da diết vừa nghẹn ngào như những tiếng nấc không thành tiếng. thán từ “Ôi, hỡi” là những tiếng kêu đau đớn, tuyệt vọng của kiều. hai lần nhắc đến kim lang cho thấy sự tức tưởi, nghẹn ngào, đau đớn đến mê sảng. sự đau đớn của kiều được đẩy lên đỉnh điểm, tình cảm bây giờ lấn át cả lí trí. ella nàng không thể nghĩ được gì nữa ella chỉ biết kêu tên người yêu trong nỗi đau đớn đến cùng cực. sự thật làm cho thuý kiều kêu lên thống thiết “thôi thôi” một cách vật vã, đớn đau đứt từng đoạn ruột. Điều đó cho ta thấy được tình cảm của thuý kiều dành cho kim trọng vô cùng lớn, vô cùng sâu đậm, chung thuỷ sắc son.

        bằng nGhệ Thuật khắc họa tâm lí nhân vật, sửng các từ ngữ tinh tế, ắt giá, các thành ngữ giàu sức gợi cùng với việc sửng dụng các the ủp ẩ, ẩ, ẩ, ẩ, ẩ, ẩ, ẩ, ẩ du đã thể hiện rất thành công số phận bi kịch, nội tâm rối bời, tâm trạng đau khổ, cay đắng, xót xa và tuyệt vking trong cuộa c trao.u. bằng tài nĂng của mình tac giả đã làm cho đoạn “trao duyên” trở th th th’s nguy /p>

        phân tích 8 câu cuối bài trao duyên – mẫu 10

        mối tình kim – kiều buổi ban đầu ngỡ sẽ nên duyên đẹp, nhưng số phận đưa đẩy, để cứu cha và em mình, kiềc bánu lời hẹn thề cùng vật đính ước, kiều đánh ngậm ngùi gửi trao cho em gái thúy vân. tình cảm và lý trí mâu thuẫn, kiểu vừa đau, vừa xót, vừa thương. Đoạn trích trao duyên đã thể hiện rất rõ tâm trạng ấy của nàng kiều, ặc biệt, ọc 8 câu cuối đoạn trích ta khó khỏi xót xa trước những lời thấu tâm tâm

        “bây giờ trâm gãy gương tankế làm sao xiết muôn vàn ái ân….thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây.”

        lời thề nguyền đêm xưa with đó, vậy mà bây giờ đây tình đôi ta vụn vỡ, chia lìa “trâm gãy, gương tan”. tình yêu đẹp biết bao vậy mà phải chia đôi ai khiến lòng người đau đớn, xót xa. hơn thế nữa, kiều là phận gái, ella lại là người nặng tình nghĩa, thủy chung, nàng càng đau gấp bội. ella buộc phải trao duyên cho em là lựa chọn cuối cùng của kiều dù de ella lòng de ella chẳng đặng, thực tại phũ phàng quá, trái tim nàng, cõi tan lòngán ng. mỗi lời thốt ra như một lời ai oán khóc thương cho phận mình, cho cuộc tình mình:

        “tơ duyên ngắn ngủi có ngần ấy thôiphận sao phận bạc như vôiĐã đành nước chảy, hoa trôi lỡ làng”

        những thành ngữ “pHận bạc như vôi” “c chảy hoa trôi “ược tac giả vận dụng vào thơ ể ặ ặ ặc tả thân phận bạc bẽo, chìm nổi, lênh đnh của nàng kiều. xã hội bất công, lòng người gian dối đã đọa đày nàng vào chỗ tối tăm, đây de ​​ella tình yêu nàng vào cuộc tơ duyên “ngắn ngủi”. Trước sự phũ pHàng của số phận of her, nàng dùt mut muốn nhưng chẳng thể nào ấu tranh, she đành ngậm ngùi chấp nhận “đánh nướy chảy hoa trôi lỡ làng”.

        thương biết bao số phận lênh đênh của người phụ nữ phong kiến, cuộc đời may rủi không do mình chọn lựa:

        “thân em như trái bần trôigió dập, sóng dồi biết tấp vào đâu”.

        thúy kiều ví mình như hoa giữa dòng, vô định, nhỏ bé, mong lung giữa mênh mông sóng nước. hoa “lỡ làng” mối duyên đẹp rồi sẽ đi về đâu, có đến được bến bờ hay mãi lênh đênh giữa dòng nước lớn.

        càng nghĩ càng đau đớn, tâm can nàng kiều nặng trĩu, nàng thương mình một mà thương kim trong mười. ella nàng thấy bản thân de ella đã phụ lòng kẻ tri âm, ella kiều thốt lên lời xin lỗi đẫm nước mắt:

        “Ơi !kim lang! hỡi kim langthôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây”

        các thán từ ơi, hỡi, kết hợp với hai tiếng kim lang nặng lòng tha thiết, dường như bao nhiêu tình cảm dành cho kim, kiỺu ỿà ỿà ti hã dồ kiều tự nhận lỗi về mình, tự nhận mình là kẻ phụ bạc tấm lòng chàng kim ể rồi đau ớn, cay ắng trào dâng, cồn tráng:o trong n càng

        “thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây”

        lời xin lỗi cuối cùng đau xót đến nghẹn ngào của kiều khiến ai cũng phải xót thương. trước chàng kim, kiều không đổ lỗi cho số phận hay hoàn cảnh mà ella nàng tự nhận lỗi về mình. Điều đó cho thấy được tâm tư và tấm lòng của nàng. she nàng không còn nghĩ đến nỗi đau của mình nữa mà mọi lắng lo đều hướng đến chàng kim-người nàng vốn vẫn hết mơp.

        8 câu thơ cuối bài là một nốt nhạc trầm sâu lắng của đoạn trích. kiều thương kim trọng bao nhiêu thì người đọc càng thương kiều bấy nhiêu. và trên hết, with là sự cảm phục một người with gái có cốt cách cao cả, trọng nghĩa, trọng tình.

        phân tích 8 câu cuối trao duyên – mẫu 11

        Duyên là một trong những đoạn trích cảm ộng, đau thương nhất trong truy ệu, ởó nguy du đh thấn khả năt tâm li nh v v v ật ồh ồhh ồhh ồ nỗi đau tâm hồn đầy giằng xé của thúy kiều khi trao duyên cho thúy vân. Đặc biệt là 8 câu thơ cuối.

        “bây giờ trâm gãy gương tan,kể làm sao xiết muôn vàn ái ân”

        sự thức tỉnh của thúy kiều về nỗi đau của ời mình, ể ểm thía hơn hiện thực mối tình ẹp ẽ ẽ ặng tha th. không còn được như xưa. “kể làm sao xiết muôn vàn ái ân”, đối lập giữa cái bây giờ và cái bao giờ. cái bây giờ là hiện tại đớn đau, cái bao giờ là mảnh tình một thuở muôn vàn ái ân. hạnh phúc với kiều lúc này chỉ là một tương lai mờ mịt xa xăm chỉ có thể cảm thấy mà không nhìn thấy.

        “phận sao phận bạc như vôiĐã đành nước chảy hoa trôi lỡ làng”

        “hồng nhan bạc mệnh”, câu nói ấy dường như ám cả vào nàng, vào cuộc đời nàng, suốt đời ôm lấy kiếp long đong. Chính xã hội phong kiến ​​kim tiền giả dối, thối nát và tàn acid đã ẩy kiểu ến bước ường cùng ầy đau ớn này, nhưng dù như vậy phận nữ n cũng đành bất lực “đã đành” như một lời thở que, cam chịu số phận đớn đau. câu thơ như lời đối thoại, mà cũng như lời độc thoại đớn đau đến tột cùng, kiều than cho số kiếp bạc bẽo, thân phận bèo bọt của mình, cũng giống như biết bao nhiêu kiếp hồng nhan bạc mệnh khác bị cuống vào guồng oan nghiệt của xã hội phong kiến ​​wharf. câu thơ vang lên nặng nề, ai oán như một lời nghi vấn nghìn năm thiên cổ, như thay cho tiếng nói của biết bao số kiếp bạ mệnh

        nhưng trong đỉnh điểm của nỗi đau riêng lắng của mình, kiều lại nghĩ đến chàng kim. tên kim trọng vang lên lúc này, như một tiếng kêu thương của một người đang chới với trước bờ vực thẳm của đời mê:

        “Ơi kim lang! hỡi kim langthôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây”

        thực là có một thúy kiều đã chết, đó là cai chết trong tâm hồn, cai chết của mối tình ầu chưa trọn vẹn suốt 15 nĂm lưu lạc mãi vẫn so nán cõi lòng. rõ ràng trong đau ớn kiều ella vẫn hướng về kim trọng, vẫn một lòng thủy chung son sắt với chàng, thế nhưng nàng vẫn nhận mình ụl.ng sau những dòng tâm tư quằn quại, nỗi đau về tình yêu tan vỡ trào dâng trong trái tim kiều. sau cả một đêm thức trắng, thể xác mệt nhọc, tâm hồn, trái tim tan nát, kiều dường như không thể trụ vững đợc ữa:

        “cạn lời hồn ngất máu saymột hơi lạnh ngắt, đôi tay giá đồng”

        trong tột c cùng của nỗi đau, ta vẫn thấy tỏa sáng một tình yêu cao ẹp, ẹp ến đau thương, bi thương cho số kiếp nàng kiều, “hồn ngất Máu”, “hơt nht” “, “,”, “hơt” ng ng ng ng ng “,”, “,”, “hơt ng ng ng ng”, “hơt”, “hơt” ng ng “,” hơt “,” hơt “,” hơt “,” hơt “,” hơt “,” hơt “,” hơt “,” hơt “,” hơt “,” hơt. cach diễn ạt như ghim những khắc khoải vào lòng người đó, đã trở thành niềm đau đáu tâm can, làm cồn lên những dày xé bất tận Trong lòng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng ng nặng, tha thiết đến quặn thắt của kiều. với nàng, tình yêu cho chàng kim là lẽ sống, bây giờ lẽ sống ấy đã không còn, sự thực chẳng khác nào, sống không bằng chết.

        nếu không có một trai tim ồng cảm với nàng kiều, Sao nguyễn du cóc có , thy thy thy thy thy théngh ơ, thy thy thy thy thy thy thy thy théngh ơ, thy thy thy tht ơ, thy thy thhn thy thy théngh ơ théng th ần théng th ần thy théng thy théngh ơ théng th ầ, thy . uất nghẹn, bế tắc của thúy kiều. Đó thực sự là sự đồng điệu đến từng điệu hồn tế vi nhất của tác giả và nhân vật.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *