trao duyên là một trong những đoạn trích cảm ộng, đau thương nhất Trong kiệt tub Truyện kiều, ở đó nguyễn du đ ồ ượ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ đ DJ. tình yêu, bi kịch nỗi đau về tâm hồn của thúy kiều khi trao duyên cho thúy van, đặc biệt là 8 câu thơ cuối:
bạn đang xem: phân tích 8 câu cuối đoạn trích trao duyên trong truyện kiều – nguyễn du
“bây giờ trâm gãy gương tan, kể làm sao xiết muôn vàn ái ân! trăm nghìn gửi lạy tình quân, tơ duyên ngắn ngủi có ngần ấy thôi! phận sao phận bạc như vôi! Đã đành nước chảy hoa trôi lỡ làng. I Kim Lang! hỡi kim lang! thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây!”
nguyễn du tên chữ là tố như, hiệu là thanh hiên. quê cha ở tiên điền, huyện nghi xuân, tỉnh hà tĩnh, quê mẹ ở bắc ninh, nhưng ông lại ược sinh ra ở thăng long nhờ đó, nguyễn ho ho dễ tễ dễ dễ. tác giả là con của một gia đình đại quý tộc, nhiều đời làm quan to, có truyền thống làm thơ văn và say mê ca kĩ. Ông sinh ra và lớn lên trong thời kì lịch sử đầy biến động dữ dội của xã hội phong kiến. cuộc đời đầy rẫy bi kịch, nguyễn du sớm mồ côi cả cha lẫn mẹ, phải ở với anh trai là nguyễn khản. gia đình tan tác, bản thân ông cũng đã từng lưu lạc “mười năm gió bụi” ở quê vợ thái bình. nhưng chính những cơ cực, vất vả đó đã hun đúc cho ông vốn sống quý giá và sự am hiểu sâu sắc vốn văn hóa dân gian. nguyễn du làm quan dưới hai triều lê và nguyễn. Ông là vị quan thanh liêm, được nhân dân tin yêu, quý trọng. Sự nghiệp văn học của ông rất ồ sộ với những kiệt tac ở nhiều thể loại: thơ chữ Hán, nguyễn du có 3 tập gồm thanh hihi thi tập, nam trung tạp ng thơ chữ nôm, nguyễn du có hai kiệt tác truyện kiều và văn tế thập loại chúng sinh. Đoạn trích trao duyên bắt đầu từ câu 723 đến 756 của truyện kiều.
sau khi thuyết phục thúy vân nhận lời, trao duyên trao kỉ vật và dặn dò em. kiều đang sống mà cảm thấy như ella mình đã chết, ella đang nói với em mình mà ella không biết ella đang nói với ai, kiều rơi vao trạng thái ẻẙic ạng nỗi bất hạnh hiện lên thật rõ khiến kiều rơi vào cảm giác vô cùng tuyệt vọng:
“bây giờ trâm gãy gương tan, kể làm sao xiết muôn vàn ái ân”
“trâm gãy gương tan” gợi sự đổ vỡ của tình yêu cũng như cõi lòng tan nát của thúy kiều. Việc sử dụng hình ảnh ước lệ ạt hiệu qua cao, thông qua hình ảnh ấy tac giả đã cho thấy sự nhận thức sâu sắc của nàng kiều về bi kịch hiệi tại. NHữNG ngày that trong qua khứ she kiều she đã rất hạnh phúc với kim trọng-mối tình ầu ẹp như hoa như mộng, giờ đy chỉ còn lại những ớau ớn không nón Nón. “trâm” và “gương” là hai hình ảnh vốn tượng trưng cho sự đẹp đẽ của người with gái đến tuổi để ý nhan sắc của bản th. những gì kiều trân trọng bấy lâu, nâng niu từng tí một ể mong có một ngày ở bên kim trọng mãi mãi vậy mà chỉ trong pHút chốc tất cả những mong ước, hi vọng đ kiều đã nhận của chàng kim “muôn vàn ái ân” nhiều ến nỗi “kể làm sao xiết” vậy mà giờ đy lại thất hứa, kiều nghẹ xa ngàt, can ngào. nguyễn du đã mở ra hai chiều thời gian hiện tại và qua khứ. qua khứ thì “muôn vàn ái ân” đầy hạnh phúc trong khi ấy hiện tại thì đầy đau khổ, lỡ làng và bạc bẽo. sự ối lập nhấn mạnh, khắc sâu bi kch, nỗi đau của kiều, càng nuối tiếc qua khứ ẹp ẽp ẽ bao nhiêu thì thực tại càng bẽ bàng, hụt hẫng bấy nhi.
mọi chuyện bây giờ đã lỡ, kiều không thể làm cho mọi thứ trở về bình yên như xưa cũ mà chỉ tìm cách ộng vi vi
“trăm nghìn gửi lạy tình quân tơ duyên ngắn ngủi có ngần ấy thôi!”
lời nhận tội của nàng thật đáng thương, tội nghiệp. trăm nghìn cái lạy cho “tình quân” - người đã cùng nàng trải qua bao kỷ niệm tình yêu thiết tha, nồng nàn, say ắm, đã cúc. trước đó ella nàng đã “lạy” em của mình để cầu xin em nối duyên với chàng. nhưng cái “lạy” lần này là cái lạy mang ơn, là cái lạy tạ tội vô cùng thống thiết. trong tình cảnh này, kiều vẫn không thể làm gì hơn ngoài sự tạ tội. và cái lạy đó đối với kiều đã kết thúc mối tình đầu ngắn ngủi, đầy tiếc nuối. “tơ duyên ngắn ngủi có ngần ấy thôi” kiều thốt lên sao mà thấm đượm vị chua chát, cay đắng của sự chia ly. Đến đây, kiều mới thấm thía nỗi cô đơn và số phận của mình giữa cõi đời bất công. kiều cất lên lời oán trách sự vô tình, khắc nghiệt của cuộc ời, que thở cho số phận éo le, bạc bẽo của mình không thể giữ húnỡi
“phận sao phận bạc như vôi! Đã đành nước chảy hoa trôi lỡ làng”
“phận bạc như vôi” là số phận hẩm hiu, bạc bẽo. Đó là lời oán trách, lời than oán số phận của kiều mà không ai có thể thấu hết được, là một lời than oán cay đắng, tuyệt vọng. rồi đy số phận của kiều sẽ trôi dạt như bông hoa ẹp ẽ đã “đành trôi” trên dòng nước dơ bẩn, nhơ nhớp chảy cutn xiết, lỡ làng, không thông. “nước chảy hoa trôi” là cảnh xuân đã hết, hoa rụng, tuyết tan, nghĩa là tuổi thanh xuân trinh trắng của kiều đã chấm dứt từ đây. trước khi she thán oan, she nàng chấp nhận cho thân nát để đền cho người bạn tình chung thuỷ vì she đã phản bội lời thề nguyền. cuộc đời quá cay đắng hay xã hội quá bất công, tàn nhẫn với with người tài sắc vẹn toàn như thuý kiều. Đành rằng cuộc đời “nước chảy hoa trôi” nhưng cũng có giới hạn thôi chứ sao mà bi đát quá, phũ phàng qua. kiều quên đi nỗi đau của mình mà ella nghĩ nhiều đến người khác, đó chính là đức hy sinh cao quý. chính kiều là người nhận thức được rõ nhất về cuộc đời mình, vì thế nỗi đau càng thêm xót xa.
trong đỉnh điểm của nỗi đau riêng đang cào xé trong tim mình, kiều lại nghĩ đến chàng kim. tên kim trọng vang lên lúc này như một tiếng kêu đáng thương của một người đang chới với trước bờ vực thẳm của đờh>
nh
nh
“I am kim lang! hỡi kim lang thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây”
nhịp thơ 3/3, 2/4/2 vừa da diết vừa nghẹn ngào như những tiếng nấc không thành tiếng. than từ “Ôi, hỡi” là những tiếng kêu đau đớn, tuyệt vọng của kiều. hai lần nhắc đến kim lang cho thấy sự tức tưởi, nghẹn ngào, đau đớn đến mê sảng. sự đau đớn của kiều được đẩy lên đỉnh điểm, tình cảm bây giờ lấn át cả lí trí. she nàng không thể nghĩ được gì nữa she chỉ biết kêu tên người yêu trong nỗi đau đớn đến cùng cực. sự thật làm cho thuý kiều kêu lên thống thiết “thôi thôi” một cách vật vã, đớn đau đứt từng đoạn ruột. Điều đó cho ta thấy được tình cảm của thuý kiều dành cho kim trọng vô cùng lớn, vô cùng sâu đậm, chung thuỷ sắc son.
bằng nGhệ Thuật khắc họa tâm lí nhân vật, sửng các từ ngữ tinh tế, ắt giá, các thành ngữ giàu sức gợi cùng với việc sửng dụng các the ủp ẩ, ẩ, ẩ, ẩ, ẩ, ẩ, ẩ, ẩ du đã thể hiện rất thành công số phận bi kịch, nội tâm rối bời, tâm trạng đau khổ, cay đắng, xót xa và tuyệt vking trong cuộa c trao.u. bằng tài nĂng của mình tac giả đã làm cho đoạn “trao duyên” trở th th th’s nguy nguy nguy nguy nguy nguy nguy nguy nguy nguy /p>
phân tích 8 câu cuối đoạn trích trao duyên trong truyện kiều – mẫu 2
“tố như ơi lệ chảy quanh thân kiều”
bàn về văn học, standal viết: “văn học là tấm gương phản chiếu đời sống xã hội”. tố hữu cũng từng cho rằng: “văn học không chỉ là văn chương mà thực chất là cuộc đời. văn học không là gì nếu vì cuộc đời mà có”. Đây cũng là một trong những chức năng cơ bản của văn học: phản ánh đời sống xã hội. nguyễn du – đại thi hào trong nền thơ ca việt nam đã thấm nhuần chức năng ấy. Ông sống trong giai đoạn lịch sử đầy bão táp, cái xã hội mà mọi thứ đều bị chi phối bởi đồng tiền. Ông đã chứng kiến rất nhiều cảnh bất công cũng như cảm thông sâu sắc với nỗi bất hạnh của người phụ nấy gic bờy. Đó chính là lí do kiệt tác “Đoạn trường tân thanh” (truyện kiều) ra đời. Trong đó, đoạn trích “trao duyên” là một trong những đoạn trích tiêu biểu thể hiện ược tài nĂng cũng như tưng nhân ạo của tac giả xót xa của nàng kiều cho duyên phận với chàng kim.
nguyễn du là một ại thi hào dân tộc, một danh nhân văn Hóa thế giới, một nhà nhân ạo lỗi lạcc có “with mắt nhìn thấu sáu cõi ). Nguyễn du, tên chữ là tố như, tên hiệu là that hiên, quê ở làng tiên điền, huyện nghi xuân, tỉnh hà tĩnh. quan to dưới triều lê, trịnh. cha là nguyễn nghiễm từng giữ chức tể tướng 15 năm. mẹ là trần thị tần, một hiếu học và trọng tài. gia đình nguyễn du cóyền thống học vấn uyên bác, co nhiều tài nĂng văc.
thời thơ ấu, nguyễn du sống trong nhung lụa. she lên 10 tuổi she lần lượt el mồ côi cả cha lẫn mẹ, cuộc ời nguyễn du bắt ầu gặp những song giód trong cơn quốc biến ba đào: her sống nhờnguyễn khản (anhùng baế ng ễtn) giam chạy trốn. năm 19 tuổi, nguyễn du thi đỗ tam trường rồi làm một chức quan ở tận thái nguyên. chẳng bao lâu nhà lê sụp ổ (1789) nguyễn du lánh về quê vợ ở thái bình rồi vợ mất, ông lại về quha, có lúc lúc bắc ninh qu. length. hơn mười năm chìm nổi long đong ngoài ất bắc, nguyễn du sống gần gũi nhân dân và thím thía biết bao nỗi ấm lạnh kiếp người, ặc biệt là người lao ộng ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững ững. with người “dưới đáy” xã hội. chính nỗi bất hạnh lớn trong cuộc đời đã hun đúc nên thiên tài nguyễn du – nhà nhân đạo chủ nghĩa lớn.
ngoài “Đoạn trường tân thanh” (truyện kiều); “Văn tế thập loại chung sinh” (văn chiêu hồn) và hai bài tồn nghi là “sinh tế trường lưu nhị nữ” (vă tế sống hai cô gái trường lưu) và “Thác lời trai pHường nón”. Có ba tập thơ chữ they were coca. lòng ưu ái trước vận mƈnh with ng.
theo giáo sư nguyễn lộc, trang 455 viết: “đoạn trường tân thanh… là một truyện thơ nôm viết bằng thể lục bát, dựa theo tác phâuẩm cántry kim vục. . có thuyết nói nguyễn du viết truyện kiều sau khi đi sứ trung quốc (1814-20). có thuyết nói nguyễn du viết trước khi đi sứ, có thể vào thời gian làm cai bạ ở quảng bình (1804-09). thuyết sau này được nhiều người chấp nhận. truyện kiều đóng một vai trò quan trọng trong sinh hoạt văn hóa vn. nhiều nhân vật trong truyện kiều trở thành điển hình cho những mẫu người trong xã hội cũ, mang những tính cách tiêu biểu như sở tưànth, hoẫ.
giáo sư – nhà giáo nhân dân lê đình kỵ, người ược xem là “chuyên gia tryện kiều” đãc nội dung và hình thức nGhệ thuật. Xu Hướng Lý tưởng Hóa, ước Lệ. lịch sử cũng như đòi hỏi muôn đời của giá trị văn học đều cho phép ta khẳng định điều đó”.
là một đoạn được trích từ “truyện kiều”, “trao duyên” gồm 34 câu thơ. Đây là những câu thơ nằm ở vị trí từ câu 723 đến câu 756 trong kiệt tác tác phẩm. Đoạn trích hướng người ọc ến nhân vật trung tâm là thúy kiều trong một hoàn cảnh rất ỗi ặc biệt: kiều phải bán mình choc mã giám withouth ểể chuộc cheệt ki ảu bán trong đêm trước ngày phải xa gia đình để theo phường buôn phấn bán hương, kiều đã nhờ em gái của mình là thúy van thay kiềugh trả n chong; phần còn lại của đoạn trích là những dòng viết về tâm tư nỗi niềm của thúy kiều khi nghĩ về cuộc đời mình và mhẻng.ớn tr Đoạn trích là tiếng lòng tha thiết của kiều về hoàn cảnh bi đát của gia đình, của phận mình và của tình yêu đầu ờp đ>
nhan đề đoạn trích là trao duyên nhưng trớ trêu thay đây không phải là cảnh trao duyên thơ mộng của những đôi nam nữ mà ta trong gưp. có ọc mới hiểu ược, “trao duyên”, ở đy là gửi duyên, gửi tình của mình cho người khác, nhờ người khác chắp nối mối mốa cình dang. Thúy kiều trước phút she dấn thân vào quãng ời lưu lạc, bán mình cứu cha, nGhĩ mình không giữ trọi đinh ước với người yêu, đãnhờ cậy em là là thuy vânhnhnhnhnhnhn g. Đoạn thơ không chỉ có chuyện trao duyên mà còn chất chứa bao tâm tư trĩu nặng của thúy kiều. ẶC Biệt, Khi Thể Hiện nỗi xot xa của nàng kiều cho duyên pHận với chàng kim, nguyễn du đã gây ược ấn tượng trong tám câu thƺp: ấn tượng trong tám câu thơp
“bây giờ trâm gãy gương tan, kể làm sao xiết muôn vàn ái ân! trăm nghìn gửi lạy tình quân, tơ duyên ngắn ngủi có ngần ấy thôi! phận sao phận bạc như vôi! Đã đành nước chảy hoa trôi lỡ làng. I Kim Lang! hỡi kim lang! thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây!”
vì phải cứu gia đình, nàng đành phải bán mình chuộc cha. nhưng làm vậy thì she nàng đã phản bội lời thề nguyền thuỷ chung, son sắc với tình lang kim trọng. tình thế epo bộc nàng đành nhờ cậy em ruột là thuý vân, xem như chị trao duyên lại cho em, nhờ em thực hiện lời thề của mình với kim trọng dùng rằng thu celeb em mình như thể rằng chị sắp đi xa vĩnh viễn “một đi không trở lại”. Sau khi she đã nói hết nỗi lòng của mình với em gái, kiều đã nhìn lại cuộc ời mình rồi đau ớn nhận ra sựt pHũ pHàng là so với khứ Thid hi tại cạt sật sật sật sật sật sật sật sật pH
“bây giờ trâm gãy gương tan, kể làm sao xiết muôn vàn ái ân!”
giờ đây mọi chuyện đã tan vỡ, lỡ làng, nói làm sao hết những tình cảm tha thiết, da diết, những kỉ niệm ngọt ngào ân ái ngày. thành ngữ “trâm gãy gương tan” là sự tan vỡ của tình yêu, cũng là sự tan nát trong trái tim thúy kiều. tình yêu của nàng với kim trọng ngày một nâng lên, ngày càng tha thiết thì nỗi đau, sự dằn vặt trong trái tim nàng càng mạnh mẽ, càn. nguyễn du đã sử dụng hình ảnh ước lệ “trâm gãy gương tan” đã mang lại sự biểu đạt rất hiệu quả. thông qua hình ảnh ấy, tác giả đã cho thấy sự nhận thức sâu sắc của nàng kiều về bi kịch hiện tại. kiều bàng hoàng chua xót khi so với thời quá khứ – những năm tháng kiều đã thật hạnh phúc với mối tình đầu đời như hoa như mộng, bây giờ còn lại chỉ là những đau đớn tủi phận khi biết bao nhiêu hẹn ước tươi đẹp trở thành hư vô.
“trâm” và “gương” vốn tượng trưng cho những hình ảnh ẹp ẽ của người with gái ến tuổi ể ý ến dung nhan của bản thân khi gửu cình y. nhưng những gì kiều trân trọng, nâng niu ểể mr bỗng chốc chỉ trong phút giây, tai ương ập đến, tất cả những mong ước vỡ m tan thà>
“muôn vàn Ái ân” không thể cân đo đong ếm ở miền kí ức thơ mộng có sự hiện của thúy kiều và kim trọng mà nàng nhắc ến ở câu thi ếp thêmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtmtm những đau khổ mà nàng vừa nhắc đến ở câu thơ trước đó. khi cảm nhận 8 câu cuối bài trao duyên, ta thấy nhìn vào tình cảnh của kiều để thấy những gì mà nàng phải chịu đựng ở độ tuổi xuân sắc lẽ ra vốn vẫn còn được sống trong vòng tay yêu thương, bảo bọc của mẹ cha mới thấy thương, thấy xót hơn cho nàng.
trao duyên cho em, nỗi đau này ai có thể thấu cho nàng kiều. trong tột cùng nỗi đau khổ và tuyệt vọng, kiều nghĩ về kim trọng. với nàng kim trọng là tất cả, là niềm tin, hi vọng, là niềm an ủi, chia sẻ với nàng mọi điều. tuy nhiên, kim trọng lại đang ở cách nàng rất xa, bởi thế cuộc đối thoại này với kim trọng chỉ là trong tưởng tượng of her. nàng cất lên lời than vô cùng chua xót, đau đớn trước thực tại phũ phàng:
“trăm nghìn gửi lạy tình quân tơ duyên ngắn ngủi có ngần ấy thôi!”
kiều cất lên lời oan trach số phận, trach sự vô tình, khắc nghiệt của cuộc ời, than thở cho số pHận éo le, mỏng manh, bạc bẽo của bản thn đ` khiến choc ứn ứn ỉn ỉn ỉn ỉn ứn ứn ứn ứn ứn ứn ứn ứn ứn ứn ứn ứn ứn. ngủi có ngần ấy thôi”. nói ra những lời ấy, kiều thật mong trọng cũng chấp nhận cho duyên tình giữa chàng và kiều chỉ là những kí ức ngắn ngủi bai dù tƹp. cảm nhận 8 câu cuối bài trao duyên, ta cũng thấy rằng khi cậy nhờ em “xót tình máu mủ thay lời nước non” mà giúp nãng giữ duyên, kiāu cũrng. ”, giờ đây, lại thêm một lần thành khẩn, nhưng kiều gửi cái “lạy” tạ lỗi đến một người rất quan tràng vớlm chàng. từ ‘lạy’ ở đây khác với từ ‘lạy’ ở đoạn đầu. ‘lạy’ là để thúy kiều tạ lỗi với kim trọng, để hối lỗi, để vĩnh biệt. she nàng tự cảm thấy được số phận mình là số phận mệnh bạc. nàng tự thương cho chính mình và đây cũng là nỗi đồng cảm của tác giả với thúy kiều.từng lời nói, từng hành động của kiều được thể hiện trong thơ đã giúp hiện hữu ở trang viết của nguyễn du hình ảnh người con gái mang nặng nghĩa tình với mối tình dang dở nhưng không có cách nào cứu vãn nó.
lời nhắn nhủ vừa mang nỗi tiếc nuối, vừa cam chịu chỉ “có ngần ấy thôi” ít ỏi qua chàng ơi, nhưng không thể nào kétho ắ. thôi thì thiếp đành cam chấp nhận số phận, tơ duyên ngắn ngủi, hạnh phúc qua mong manh, kiếp này đã lỡ phu thê, thiếp xin bai biệi. she nàng gọi kim trọng là tình quân, nàng xót xa cho duyên phận của mình de ella tơ duyên ngắn ngủi, nàng tự coi mình là người phụ bạc. she thật đau khổ biết bao: she brought duyên rồi, she đã nhờ em trả nghĩa cho chàng kim rồi mà nỗi buồn thương de ella vẫn chất chứa trong lòng nàng kiứ. phải chăng, một lần nữa nguyễn du đã thể hi đúng quy lật tâm líc của with người: cai gì đong mà lắc thì vơi, nhưng: sầu đong càng lắc càng ầy là như ế! tình duyên dẫu có cố tình dứt bỏ vẫn còn vương tơ lòng là như vậy.
Đến đây, kiều mới thấm thía nỗi cô đơn và số phận bạc bẽo của mình giữa cõi đời bất công:
“phận sao phận bạc như vôi Đã đành nước chảy hoa trôi lỡ làng”
lời thơ uất nghẹn, phận gì? mà bạc như vôi? câu thơ cho thấy thân phận nhỏ bé hơn bao giờ hết của nàng kiều. hơn thế nữa, câu thơ cũng là lời dự cảm, một lời lo lắng cho tương lai đầy bất trắc phía trước. hình ảnh “hoa” vốn là biểu trưng cho người with gái ẹp, ở đây không ai khác chynh là nàng kiều nhưng những bông hoa ấy lạir. nỗi đau trào dâng, bao nhiêu tình cảm dồn nén choán đầy cả tâm trí. câu thơ chứa chan tình cảm, xót xa đau cho kiếp số phũ phàng, chua chát – lời thơ như hờn oán, trách móc than thân trách phận.
“phận bạc” ở đây được sử dụng như một lời nói lên án cả xã hội phong kiến. nhưng dù như vậy she nàng cũng đành bất lực “she đã đành” như một lời thở que, cam chịu số phận đớn đau. số phận nàng ta cũng bắt gặp trong rất nhiều tac pHẩm như nàng vũng bất hạnh bị chồng ruồng rẫy phải tự vẫn ể minh oan, there are những người with gai ượ
“thân em như tấm lụa đào phất phơ giữa chợ biết vào tay ai”
chính nguyễn du cũng đã từng thổn thức:
“Đau đớn thay phận đàn bà lời rằng bạc mệnh cũng là lời chung”
lời que oán của kiều không ai có thể trả lời được, đó là một lời than oán cay đắng, tuyệt vọng, kêu lên chỉ để oán thírách mô! rồi đy số phận của kiều sẽ trôi dạt như bông hoa ẹp ẽ đã “đành trôi” trên dòng nước dơ bẩn, nhơ nhớp chảy cutn xiết, lỡ làng, không thông. “nước chảy hoa trôi” là cảnh xuân đã hết, hoa rụng, tuyết tan, nghĩa là tuổi thanh xuân trinh trắng và đẹp đẽ của kiều đã d chấtm. và lúc đó, trong những giây phút cuối cùng của cuộc trao duyên, kiều cất tiếng gọi người yêu:
“yo kim lang! hỡi kim lang! thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây!”
mỗi một thanh âm về tiếng gọi người yêu mà kiều thốt lên chắc hẳn cũng là ngần ấy lần nàng quặn thắt tâxam can mà ó đau đt. những từ diễn tả sựót xa tủi phận cứ liên tiếp xuất hiện và ược xâu lại thành chuỗi: “ngắn ngủi”, “lỡ làng”, “thôi thôi”, “kim lang”, “phận” pHận “pHận” thương ồ ạt bủa vây lấy người with gai đáng thương mà nàng đã gắng hết sức không ể cho nó quật ngã. gọi kim trọng hai lần dường như bao nhiêu tình cảm chất chứa ều ược thốt lên qua tiếng gọi người yêu ầy tha thiết của nàng. kiều vẫn nhận mình là người phụ bạc, khiến nỗi đau như đang dấy lên không ngớt trong lòng nàng. sau đoạn đối thoại với kim trọng nỗi đau về tình yêu tan vỡ trào dâng trong trái tim kiều.
“thôi thôi” là tiếng que tiếc rẻ, dằn vặt. “thôi thôi” cũng là tiếng xác nhận sự phụ bạc của mình. tiếng gọi của nàng như một tiếng kêu chới với và tuyệt vọng bởi vì không có hồi âm. kiều đã gắng gượng ến phút cuối cùng, lấy hết sức mình ểt lên những tiếng kêu cuối cùng – tiếng khu than oán, kêu của một ng ng ư. sau tiếng kêu não lòng ấy, kiều ngất đi, kết thúc cuộc trao duyên ầy chất trữ tình: “cạn lời hồn ngất Máu sau – một hơi lặng ng đt đ ôi tay giá. Mình Cũng đã Xong, Thì bi kịch của thuý kiều cũng ến. “” ôi “,” hỡi “kim lang, thuuý kiều gọi tên tình nhân lần sau cuối trong nước mắt nhạt nhòa, nàng ôm nỗi ô ràn à à ày n đty n. p>
sự thật ấy làm cho thuý kiều kêu lên thống thiết “thôi thôi” một cách vật vã, đớn đau “đứt từng đoạn ruột”. Điều đó cho ta thấy được tình cảm của thuý kiều dành cho kim trọng vô cùng lớn, vô cùng sâu đậm, chung thủy sắc son. kết thúc đoạn trích “trao duyên”, duyên thì được trao, nhưng tình thì lại không thể. mâu thuẫn giữa tình cảm và lí trí trong trái tim kiều vì thế chưa được giải quyết hoàn toàn.
khi cảm nhận 8 câu cuối bài trao duyên, người ọc cũng thấy tiếng kêu thốt lên ấy đã hòa trong tiếng nấc thể hiện kiều ương mình nhưng nhiều ả nhiệm, lỗi lầm về mình và tự gán cho mình là kẻ phạc. lời trao duyên như nói một lời trăn trối, vĩnh biệt. trước lời trao duyên, tình yêu thật mặn nồng, say đắm, hạnh phúc, sau lời trao duyên mình đã trắng tay, đôi lứa chia ly, tình
mộng liên ường chủ nhân (1820) Theo bản dịch của bùi kỷ và trần trọng kim, bình luận: “… lời vĂn tả ra hình như Mou chảy ở ầu ngọn bút, nước mắt thấm ở ọc ến cũng phải thím thía ngậm ngùi, đau ớn ứt ruột… tố như tử dụng đã khổ, tự sự đ đt. nghĩ suốt cả nghìn đời, thì tài nào có cái bút lực ấy”.
trong đoạn trích trao duyên, nhà thơ đã khóc cho một tình yêu chân thật, trong sáng giữa thuý kiều và kim trọng. tình yêu giữa kiều và kim trọng là một tình yêu trong sáng, tình yêu ẹp nhưng do sóng gíod trong gia đình mà kiều phải bán mình chuộc cha cha cho tình ye nị ba r. nàng đành phải trao duyên của mình lại cho thuý vân. sự “hi sinh” của thuý kiều làm cho người đời cảm phục, tình cảm của thuý kiều làm cho chúng ta trân quý yêu thương. Đó là điểm sáng chói ngời trong phẩm giá with người thúy kiều, khiến cho nàng sống mãi trong lòng người đọc.
bên cạnh những nội dung đã điểm qua ở trên, điều làm nên sự thành công trong việc chuyển tải những thông điệp mà tonc giả gửi gắm còn nằm ởm ở trong đoạn trích này, nguyễn du đã vận dụng thật hiệu quả nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật ểt làm nổi bật ở nhâng vửt phậal. bên cạnh đó, khi cảm nhận 8 câu cuối bài trao duyên, ta cũng thấy tài năng của đại thi hào nguyễn du trong việc lựa chọn hình thức độc thoại nội tâm để bộc bạch những tâm tư cùng với nỗi niềm chất chứa trong lòng của nàng kiều. ngòi bút tài tình của nguyễn du đã thể hiện xuất sắc những diễn biến phức tạp của nhân vật.
trong lời ầu Sách ở từ điển Truyện kiều (1974), Giáo sư đào duy anh viết: “Trong lịch sử ngôn ngữ và lịch sử vĂn học vn, nếu nguyễn tríi với quốc âm âm ngôn ngữ văn học dân tộc thì nguyễn du với truyện kiều lại là người đặt nền mong cho ngôn ngữ văn học hiện đại ta. Với Truyện kiều của nguyễn du, có thể nói rằng ngôn ngữ vn đã trải qua một cuộc thay ổi về và đã tỏ khả nĂng biểu hiện ầ ầ ủ và sâu sắc … kiện ấy mà dựng lên ược một ngôn ngữ có thể nói là gồm ược ặc sắc của cả ba khu vực quan trọn >
sáng tác của nguyễn du bao trùm tư tưởng nhân đạo, trước hết và trên hết là niềm quan tâm sâu sắc tới thân phận with ng. truyện kiều không chỉ là bản cáo trạng mà còn là khúc ca tình yêu tự do trong sáng, là giấc mơ tự do công lí “tháo cũi sổ lồng”. nhưng toàn bộ truyện kiều chủ yếu là tiếng khóc xé ruột cho thân phận và nhân phẩm with người bị chà đạp, đặc biệt là người. không chỉ xót thương, nguyễn du còn trân trọng, ca ngợi vẻ đẹp, cùng những khát vọng sống, khát vọng tình yêu hạnh phúc. tưng nhân ạo của nguyễn du đã vượt qua một số ràng buộc của ý thức hệ pHong kiến và tôn giáo ểể vươn tới khẳng ịnh giá trị tự tựn của -con người. Đó là tư tưởng sâu sắc nhất mà ông đem lại cho văn học việt nam trong thời đại ông đúng như tố hữu đã từng ca ngợi:
“tiếng thơ ai động đất trời nghe như non nước vọng lời ngàn thu nghìn năm sau nhớ nguyễn du tiếng thương như tiếng nhàng”.
phân tích 8 câu cuối đoạn trích trao duyên trong truyện kiều – mẫu 3
Đoạn trích trao duyên trong truyện kiều đã cho thấy bút pháp rất mực tài hoa của nguyễn du trong việc khắc họa sâu sắc nội tâm nhâ. qua trích đoạn, ta càng thấu hiểu, thương cảm cho cho số phận truân chuyên, bạc mệnh của thuý kiều. tám câu cuối bài thơ là đoạn thơ đầy ấn tượng khi tái hiện đầy xót xa tâm trạng đau đớn, tuyệt vọng của thúy kiều.
sau khi cậy nhờ em thay mình chắp mối “duyên thừa” cùng kim trọng, thúy kiều đã đau đớn mà bộc lộ lòng mình. Đó là nỗi tuyệt vọng, khổ đau lên đến tột cùng khi she phải buông tay với mối tình đẹp đẽ với chàng kim.
” bây giờ trâm gãy gương tan kể làm sao xiết muôn vàn ái ân”
trạng ngữ xác ịnh thời gian “bây giờ” chỉ thực tại đau ớn mà kiều đang ối mặt, chịu ựng, đó là nỗi đau khắc sâu vào tâm khảm khi chứng ữn ền ỡn ỡng ỡng ỡng ỡng ỡng ỡng ỡng ỡng ỡn . nhưng vì biến cố mà rơi vào cảnh chia lìa không gì có thể hàn gắn “trâm gãy gương tan”. tác giả sử dụng khéo léo thành ngữ “trâm gãy gương tan” để ẩn dụ cho mối tình đẹp đẽ nhưng mong manh của kim-kiều.
tình yêu kiều dành cho kim càng chân thực, mãnh liệt, lớn lao bao nhiêu thì nỗi đau mà nàng đang gánh chịu lại xót xa bấy nhiêu. trâm đã gãy, bình đã tan, tình yêu nào có thể chắp vá được nữa, hy vọng gắn kết mối tình xưa cũng không còn. kiều đau đớn nghĩ về giây phút hạnh phúc “muôn vàn ái ân” của hai người trước đây. Đó là những kỉ niệm thắm thiết, những kí ức nồng đượm mà cả kim và kiều có được. Đêm trăng thề nguyện hẹn ước, uống chén rượu hồng hẹn ước trăm năm, thưởng angr trìng vàng, ngâm thơ, đàn hat, … chưa cạn màc
tiếc thương cho tình yêu không trọn, nghĩ về kim trọng , kiều trách móc bản thân mình phụ bạc chàng, lời dằn vặt nghấng lòp:
“trăm nghìn gửi lạy tình quân tơ duyên ngắn ngủi có ngần ấy thôi”
xuyên suốt cuộc đời kiều qua từng trang thơ của nguyễn du ta đều biết kiều là một người sống tình nghĩa, nàng chưa bế tụi. hơn nữa, she kiều cũng luôn dành hết những điều tốt đẹp cho người mà she mình yêu thương, tin tưởng. she nàng đánh ổi hạnh phúc ời mình ể ể tròn chữ hiếu “phận làm with trước phải ền ơn sinh thành”, không còn cáln khác she nàng đhnhình phụ. trong thâm tâm she nàng she luôn day dứt và tự trách móc vì she cho rằng she mình đã bội ước với kim trọng. she hành ộng “trăm nghìn gửi lạy” c cùng lời tha thiết, cảm thn “tơ duyên ngắn ngủi, có ngần ấy thôi” là lời tạ lỗi ầy dayó khàn cho dứt. she phải là một người yêu thương, trân trọng tình yêu thiêng liêng với kim trọng nhiều ến thế nào kiều mới tự trách móc, dằn vếnh mìt chyn?
sau những tỏ bày gửi chàng kim là lời kiều that trach cho phận mình bạc bẽo, sự tự ý thức về th ân pHận mình đã cho thấy kiều là một ng ng Thấu hi hi hi hi hi hi hi hi hi hi ẽ ẽ ẽ ẽ ẽ đ đ tương lai không mấy êm ả trong cuộc đời mình of her:
“phận sao phận bạc như vôi. Đã đành nước chảy hoa thôi lỡ làng”
lời kêu que đầy uất ức về nỗi đau thân phận như một biểu hiện đầy tự nhiên khi nỗi xót xa lên đến ều ămi kin. Các Thành ngữ “bạc như vôi”, “nước chảy hoa trôi” như một lời thở Than, trach móc uất nGhẹn của kiều trước cuộc ời bất công, trước một xã hộ ộ ẩ ắt ổt ổt ổt ổt ổt ổt ổt ổt ổ vọng. chấp nhận “đã đành” cho “nước chảy hoa trôi” cũng là sự cam chịu, là biểu hiện về đức hi sinh của người with gái trườc nhgc gion cu. và phải chăng, điều đó như báo hiệu một tương lai mờ mịt, một số phận bạc mệnh của nàng.
hai tiếng “kim lang” tha thiết chứa chan biết bao yêu thương, trân trọng mà kiều dành cho kim trọng. Điệp ngữ “kim lang” kết hợp với thán từ “Ôi”, ” hỡi” cùng nhịp thơ 3/3 như tiếng gào thét tâm can của kiều. từng tiếng thơ thốt lên nghẹn ngào, đau xót, đượm màu nước mắt, nhuốm vị thương đau. lời từ biệt cuối của người with gái thủy chung, trọng nghĩa trọng tình ấy mang cả nỗi luyến tiếc, đớn đau đến tận:
“thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây”
tám câu thơ cuối trích đoạn tuy không dài nhưng ta vẫn cảm nhận được bao phẩm chất tốt đẹp nơi kiều. Đó là lòng chung thuỷ, nhân ái, là sự ý thức thân phận và một trái tim khát khao hạnh phúc sâu thẳm trong kiều. qua tám câu thơ, giá trị nhân đạo mà nguyễn du gửi gắm cũng được thể hiện rõ. Đó là lời lên án xã hội phong kiến đầy bất công đã đẩy with người vào những bi kịch đớn đau. là tiếng nói thương cảm trước những số phận bạc mệnh như kiều và bày tỏ nềm trọng trước những phẩm chất, tình cảm tốtt ẹp của with người trong xã hộ h. mặt khác, thành công về nghệ thuật cũng là một điểm nhấn đầy ấn tượng trong đoạn thơ. Đó Là Bút Phapp Miêu tả nội tâm tanh tế, nGhệ Thuật ộc thoại nội tâm, so Sánh, ẩn dụ, sửng kết hợp cac thành ngữ dân gian c c, thể tơ tộ t ê t ê t ê t ê t ê t ê t ê t ê t ê t ê t ê t ê ê t ê ê t ê ê t ê ê t. trọn vẹn và ý nghĩa.
trao duyên nói chung và tám câu cuối trích đoạn nói riêng đã góp phần mình vào sự thành công của tuyệt tác truyện kiều. tin rằng, trong tương lai, trao duyên cùng với truyện kiều sẽ vẹn nguyên giá trị lâu bền, được bao thế hệ đọc giả trân trọng gà
phân tích 8 câu cuối đoạn trích trao duyên trong truyện kiều – mẫu 4
Đại thi hào nguyễn du đã để lại một di sản văn hóa vô cùng to lớn, là kiệt tác của văn học trung đại việt nam – kiềun. Trong mỗi đoạn trích của tac pHẩm, thông qua nhân vật thúy kiều tac giả đã lan tỏa cả những giá trị hiện thực và giá trị nhân trong cạu ặc biệt là trong đ kịch của cuộc ời thúy kiều, tám câu thơ cup
sau khi thuyết phục em gái mình là thúy vân chấp nhận mối nhân duyên với trọng, thúy kiều đem trao hết tất những kỉt gyim giữa kữa nthàng long. thúy kiều trong lúc đau đớn, xót xa đã bất giác quên đi việc she đang trò chuyện với em mà chuyển sang độc thoại nội tâm, đó là n kh nàm. tám câu thơ dưới đây là tiếng than oán xé lòng và lời từ biệt đầy đau thương của kiều dành cho de ella tình quân của mình.
“bây giờ trâm gãy gương tan, kể làm sao xiết muôn vàn ái ân! trăm nghìn gửi lạy tình quân tơ duyên ngắn ngủi có ngần ấy thôi. phận sao phận bạc như vôi? Đã đành nước chảy hoa trôi lỡ làng. I Kim Lang! hỡi kim lang” thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây!”
<p đn đn đn đn đn đn đn đn đn đn đn đn đn đn đn đn đn đn. buông xuôi tất cả. lời thơ của thúy kiều đầy đau đớn, chạm tới sự rung cảm của người đọc. “trâm gãy gương tan” ám chỉ cho mối tình đã tan vỡ, tan vỡ theo cách không thể nào hàn gắn hay lành lại được nữa. Đây sẽ là sự chia ly vĩnh viễn, không thể cứu vãn được nữa rồi. Ấy vậy mà trước đó nàng và chàng kim đã có mối tình đẹp biết bao “muôn vàn ái ân” với bao kỉ niệm và kỉ vật trao nhau. bây giờ tất cả đều không còn ý nghĩa gì nữa, nàng phải rũ bỏ hết, tự mình chối bỏ tình cảm ấy để trọn hi mha.
ối với kim trọng, người “tình quân” của nàng đã tin yêu nàng hết lòng, cho ến bây giờ lại không thểng nàng trọn nghĩa thê, điọ là . nàng không biết làm thế nào ể tạ lỗi với kim trọng, chỉ còn biết thhy thhy thhy thhy thhy thhy thhy thhy thhy thhy thhy thhy thhy thhy thhy thhy thhy thhy thhy thy eema bi cathay liema y. kiều rất trân trọng và chân thành với mối tình này. she chỉ mong rằng kim trọng hiểu được de ella nỗi lòng, số phận và hoàn cảnh của mình mà she chấp nhận se duyên với em gái de ella. Thúy kiều đã phải than oan về số số pHận với hàng loạt thành ngữ như “tơ duyên ngắn ngủi”, “phận bạc như vôi”, “hoa trôi lỡ làng”, am chỉ chỉ chỉ cho số cho số cho s ố bẽc bẽc bẽo, tr. thúy kiều. nàng kiều ý thức ược số mình ầy đau khổ, lênh đênh dang dở, nếu như she qua kh ầy yêu thương, muôn vàn átn bao nhiê thu ốđ đ đ đ. an bài như vậy.
không còn là những người lặng lẽ Cam chịu, câm nín chịu ựng số phận, nhân vật thek kiều của nguyễn du đt phha ếng ếng ến ờn ờn ờn ờ que cho cuộc đời và số phận. mặc dù chẳng thể thay đổi nhưng ítra điều đó thể hiện rằng thúy kiều là một người thấu hiểu lý lẽ, trọn trÍn tÍn. Ặt minh Trong hoàn cảnh she buộc pHải chọn lựa giữa gia đình và tình yêu nàng đã chọn hy syna tình yêu ể bán thân cứu lẹ.y cha mấy cha mấy tiếng gọi chàng kim “ôi kim kim Lang! hỡi kim lang “là tiếng gọi da diết, nghẹn ngào, có pHần đau ớn trong tuyệt vọng, ta có kết thúc, không còn hy vọng, không còn gì để chờ đợi, phải chấp nhận sự thật nghiệt ngã này. Đến đây là kết thúc tình yêu này, và thúy kiều đã chấp nhận mình là người phụ bạc, không thể chối cãi tình cảm nàng dành cho kim trọng là tha thiết, chân thành nhưng chữ hiếu đã buộc nàng chọn hy sinh tình yêu, nàng không có lựa chọn khác. tuy đã nhờ ược thúy vân gánh vác mối nhân nuyên này nhưng sâu trong thâm tâm của thúy Kiều Không ượC Thanh Thản, Nàng đn Khổ, Than Thn trach phậc. Mặc dù cup ời của kiều đau khổ nhưng lại toát lên nhân cach sáng ngời, nàng vẫn luôn đ đ
qua đoạn trích trao duyên, chung ta cảm nhận ược thúy kiều không chỉ là một hình tượng nghệ thuật, một sốn ược sáng tạo bởi bàn tayi tài c ạt tườt g, v ớt g, v ớt g, v ớt ớt thg ớt thg ớt thg ớt thg thg thg thg thg thg thg thg thi thi thi thi thi thi thi thi thi thi thi thi thi thi thi mtg một nhân cách tự nhiên nhiều chiều. tình cảm, nỗi đau và sự hy sinh của thúy kiều khiến chúng ta không ngừng nghĩ về chynh bản thân mình giữa cuộc ời, cảm thông bὡ by.
phân tích 8 câu cuối đoạn trích trao duyên trong truyện kiều – mẫu 5
Trong văc Trung ại, sự ý thức về thân phận with người, cũng như tấm lòng thương cảm, xót xa cho những số kiếp bạc bẽo, dường như còn hạn chếng pHảt ề ề ượ ượ ượ ượ ượ văn nhân, thi sĩ lựa chọn. nhân vượt vượt ra ngoài khuôn khổ ấy, ta vẫn thấy nguyễn du – ại thi hào của dân tộc, dù sống dưới chế ộ ộ ộ phong kiến hà khắc, sựtnh lệch vềc. tầnp giànè nhmnt. nữ vẫn còn đang rất nặng nề. thế nhưng tư tưởng của ông lại đi trước thời đại đến tận vài trăm năm, ông không chỉ xót thương, thông cảm có số phận con người, đặc biệt là những phận hồng nhan lắm truân chuyên mà còn có cái nhìn thực tinh tế, nhân đạo, khi khẳng định và đề cao giá trị của người phụ nữ bao gồm cả nhan sắc và trí tuệ. Đồng thời él cũng thông qua đó kín đáo lên án sự bất công, thối nát của chế độ phong kiến, đã đẩy những kiếp người nhỏ bé, dù mang trong mình nhiều phẩm giá tốt đẹp cuối cùng cũng vẫn phải chịu cảnh vùi dập đớn đau. truyện kiều được xem là một kiệt tác trong nền văn học trung đại, cũng như toàn bộ nền văn học việt nam, với tầm ảnh hưởng sâu rộng và hai trường giá trị hiện thực, giá trị nhân đạo được thể hiện thông qua những câu thơ có âm vần, thanh điệu uyển chuyển, kể về cuộc đời người with gái tài sắc thúy kiều. trong trích đoạn trao duyên, sau khi bi kịch đổ xuống thúy kiều buộc phải trưởng thành để gánh vác gia đình, không chỉ bán mình làm lẽ để lấy tiền chuộc cha và em, kiều còn phải dứt tình với kim trọng đồng thời trao duyên cho em gái, điều này đã để lại trong lòng nàng những tổn thương và nỗi đau đớn đoạn trường. Điều đó ược bộc lộ rất rõ trong 8 câu thơ cuối của đoạn trích trao duyên, những câu thơ ược ví như tiếng thep.
tình yêu của thúy kiều và kim trọng là một mối tình ẹp, ẹp bởi sự xứng lứa vừa đôi, trong khi thúy kiều tài sẹc vẹn toàn “sắc đ đ đ đ đ đ đ đ , Gia Giáo, diện mạo khôi ngô tuấn you. Chính lẽy, họng như đã hiểu lòng nhau ngay từ những lần gặp ầu tiên, không chỉ ơn giản là tình yìu mà ktòn l. Cái Nhìn Khá Phony Khoáng và táo bạo, khi viết về chuyện tình của kim trọng với thúy kiều. ông ề ề ề cao sự tự do trong tình yêu đôi lứa, khi ể cả Kiều nhân lúc cha mẹ vềm quáê, đã sang nh ường. Và t ình and c., Hơn hết ông muốn tạo rach nhân vật của mình sự tự do không chỉ về thể xác mà cả về tâm hồn, đó chynh là tiến bộa của nguyễn du trong tưng nhân ạ ạ trở lại với trích đoạn trao duyên, người ta thấy ược một thúy kiều thông minh, sắc sảo và quyết tuyệt khi từng bước thuyết phục thuy vân giúp mình nốn duyênevil. sau khi mọi chuyện đã được dàn xếp ổn ổn thỏa, thì ngay lúc này đây kiều đã chẳng thể giữ được dáng vẻ cứng rắn, bình tĩnh, sự khéo léo bình ổn nữa, nàng trở về với dáng vẻ yếu đuối, bộc lộ những đớn đau tột cùng trong lòng mình trước sự tan vỡ của tình yêu, trước nỗi đau thân phận. Mà ọC những câu thơ
“bây giờ trâm gãy bình tan, kể làm sao xiết muôn vàn ái ân! trăm nghìn gửi lạy tình quân tơ duyên ngắn ngủi có ngần ấy thôi. phân sao phận bạc như vôi? Đã đành nước chảy hoa trôi lỡ làng. I Kim Lang! hỡi kim lang! thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây!”
thúy kiều nGhĩ về chuyện tình của mình bằng lời thơ ầy đau ớn “bây giờ trâm gãy bình tan”, mấy chữ “Trâm gãy bình tan”, là chỉ sự vỡ vỡ vỡ vỡ vỡ vỡ vỡ không thô g. Lối Thot Của Nàng Và Kim Trọng, Kiều hiểu rằng lần chia ly này có lẽ sau này gặp lại tình cảm cũng chẳng còn như xưa, bởi lẽ trâm đã gãy thì keo nào con cón cón cón có cón cón cón cón cón cón cón dù có cố gắng thêm nữa người ta cũng chỉ có thể nhìn thấy cảnh sứt sẹo dày đặc. có thể nói rằng câu thơ này không chỉ bộc lộ sự tuyệt vọng của thúy kiều trước sự tan vỡ của tình yêu mà còn là những dự cảm về chuyến tương phùng sau 15 năm đằng đẵng nhớ thương, cuối cùng nàng và kim trọng cũng chỉ có thể “duyên đôi lứa cũng là duyên bạn bầy”.
ến câu thơ tiếp “kể làm sao xiết muôn vàn ái ân!”, Chính là lúc thúy kiều hồi tưởng lại những ký ức tốt ẹp, ngọt ngào của nàng với kim trọng, những đ Thưởng trăng, ngâm thơ, đàn hat, những tưởng cuộc sống tươi ẹp ấy sẽ kéo dài vĩnh viễn, nhưng ngờ đu biến cốp tới, tất cảng m m m m m m m mộcếc. sự tổn thương, hụt hẫng trong tình cảm, đặc biệt là ở người with gái trong mối tình đầu thường sâu sắc và đau đớn vô. nỗi đau này càng được nhân lên khi kiều bị buộc phải giữ lý trí từ bỏ hạnh phúc của bản thân để cứu gia đình of her. như vậy những kỷ niệm trước kia của nàng và kim trọng càng đẹp càng hạnh phúc bao nhiêu, thì giờ lại càng làm lòng nàng tan nát bhiêu. Không chỉng lại ở nỗi đau so vỡ tình yêu, kiều cò pHải chịu cảnh giày vò khi she trở thành người phục, rời bỏ người and ểi lấy gồng, dù rù bạc. Thúy kiều đã bộc lộ lòng day dứt, hối lỗi trong hai câu “Trìm ngàn gửi lạy tình quân/tơ duyên ngắn ngủi có từng ấy thôi”, Thấu hiểu cuuộc ời ke ke ke ki ề ề ề ề với một ai, kiều luôn cố gắng vẹn toàn với tất cả những người mà she nàng yêu mến trân trọng. thế nhưng ối với kim trọng, she nàng vẫn luôn cảm thấy tự trach vì sự bội ước của mình, dù rằng her kiều cũng đã cố trả duyên chong kim bằng việc trao duy e -ho vân. sự tự trách của kiều trước hết xuất phát từ việc nàng tự quyết ịnh từ bỏ tình yêu của mình với tình qur. phàm là ai khi đối diện với người mình rất mực quan tâm, dù chỉ một chút tổn thương đối với người kia cũng làm hứtôn, bứt. Trong Câu Thơ “Trìm NGhìn Gửi lạy tình quân” chữ “lạy” của kiều chynh là lời xin lỗi sâu sắc và ầy day dứt, là sự bái biệt ầy thiêng với tìnnnni -tu, vhu, vhu, vhu, vhu, vhu, vhu, vhu, v . Bởi lẽ mai đy nữa thôi, khi kim trọng trở lại, chờ đón chàng chynh là cảnh không từ mà biệt của thúy kiều, kiều hiểu ược nỗi đau ớn vàng Hokng ẳhn c. Ồng thời hai câu thơ này cũng thể hi sự trân trọng, tấm lòng chân thành của thúy kiều ối với kim trọng, nàng tựy mình đ .. bạc, nỉ đ đ đ đ đ đ ướ ướ ướ ướ ướ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ Electric suta. tạ lỗi to lớn nhất, hy vọng rằng kim trọng có thể hiểu cho những nỗi khổ tâm khi she phải lựa chọn giữa chữ tình chữ c hià>
“tơ duyên ngắn ngủi có từng ấy thôi”
câu thơ chính là sự bất lực đến tuyệt vọng của thúy kiều khi nàng phải chấp nhận dằn lòng quên đi mối tình đậm sâu với chàng kim, mối duyên dẫu ngắn ngủi nhưng đẹp như ánh trăng rằm, mà có lẽ cả đời kiều chẳng thể nào quên được. sau những lời tâm tình đau xót về tình duyên, kiều quay lại với sự tự ý thức về nỗi đau thân phận “phận sao phận bận bỡn? She đã đành nước chảy hoa trôi lỡ làng”. vì qua đau ớn, vì sự tủi nhục đang dồn nén, kiều đã không thể chịu ựng mà thốt lên lời oán que cho số phận bất hạnh mạnh bẰc hắc trắ. nghĩ ến chuyện một thiếu nữ ộ 15, 16 tuổi ời, nhưng trong lời than, trong ý thức lại nhiều chua xót như thế, ủu nàng ple ánh áng Án đã ph
không chỉ vậy sự tự ý thức về nỗi đau thân phận còn chính là biểu hiện của sự thông minh, thấu hiểu lý lẽ của thuy. nếu những hồng nhan xưa âm thầm chịu ựng, thì ến với thơ của nguyễn du người pHụ nữ đã biết oan than, kêu lên những tiếng xó xa, ể phản aln aln aln à à à à à à à à à à à à à à à à à à , dù rằng điều đó là khó có thể xảy ra. mấy chữ “nước chảy hoa trôi” chính là dự cảm không lành về một cuộc đời lênh đênh, không biết sẽ trôi dạt về phương nào của thúy kiều, nàng đang chìm trong cảm giác mất phương hướng và chông chênh đến vô cùng, cũng là ẩn ý của tác giả về những sóng gió phía trước đang đón đợi người with gái đáng thương, bạc mệnh.
“yo kim lang! hỡi kim lang! thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây”
hai câu thơ cuối chynh là lời từ biệt ầy xót xa, đau ớn của thúy kiều dành cho kim trọng người mà nàng đi ước, cũng thển tình y. khi chuyện tình yêu đứt gánh giữa đường, không còn cách vãn hồi. trong tiếng kêu khóc, đau ớn tuyệt vọng ấy, người ta dường như thy nước mắt nhuộm ầy từng câu chữ, nỗi đau đoớc mẝ trưhẝ dẝy. Không khỏi khiến người ọc trăn trở về số pHậa thúy kiều, vì nông nỗi nào mà một người with gai vốn có tất Trong tay of her lại bỗng rơi và ường cócco nhục uấc uấc uấc<p chữ tài chữ mệnh khéo là ghét nhau”. Trong những câu thơ cuối của trích đoạn trao duyên, người ta thấy hi ện lên hình ảnh một người with gai đang phải ối diện với nỗi đau ớn ớn đn trường, khi bu, bu, bu, bhêi t. chữ hiếu đạo. bên cạnh đó còn là nỗi tuyệt vọng, bất lực của thúy kiều khi đứng trước biến cố của cuộc đời, mà bản thân nàng không đủ sức để chống chọi, cuối cùng phải chấp nhận cảnh long đong theo dòng đời xô đẩy, chẳng biết dạt về đâu, bạc bẽo đến vô cùng.
phân tích 8 câu cuối đoạn trích trao duyên trong truyện kiều – mẫu 6
“Truyện kiều” – Kiệt tac nổi tiếng của ại thi hào nguyễn du đã tái hiện thành công cuộc ời nhân vật thúy kiều – người with gai tài sắc vẹn toàn nhưng cuộ Trích đoạn “trao duyên” là một trong những minh chứng tiêu biểu thể hiện bi kịch tình yêu tan vỡ, số phận bất hạnh khổ đau của chính mình, nàng nhớ đến kim trọng và mối tình còn dang dở. thông qua tám câu thơ cuối, chúng ta có thể thấy ược sự ý thức của thúy kiều về thực tại cùng tiếng lòng khắc khoải, thốtà chong chon dhiảa:
“bây giờ trâm gãy gương tan, kể làm sao xiết muôn vàn ái ân! trăm nghìn gửi lạy tình quân, tơ duyên ngắn ngủi có ngần ấy thôi! phận sao phận bạc như vôi! Đã đành nước chảy hoa trôi lỡ làng. I Kim Lang! hỡi kim lang! thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây!”
sau khi trao kỉ vật tình yêu, dặn dò thúy vân và chìm sâu vào dòng ộc thoại nội tâm, kiều nhận ra bi kịch phàng của thực tại và tâmớ sọi k. she nàng ý thức rất rõ về quá khứ, hiện tại và tương lai. NHữNG thành ngữ “Trâm Gãy Gương Tan”, “Phận Bạc như vôi”, “nước chảy hoa trôi” đã diễn tả sự so vỡ, dlos dlos tình duyên và số sp. >
“bây giờ trâm gãy gương tan kể làm sao xiết muôn vàn ái ân”
“trâm gãy gương tan” – hai vật hoán dụ cho số phận của nàng kiều, hoán dụ cho tình duyên lỡ dở, hoán dụ cho số phận bất hạnh, đau. “phận bạc như vôi” để thể hiện số phận mong manh, bạc bẽo. bên cạnh đó, “nước chảy hoa trôi” đã nhấn mạnh vào sự lênh đênh, chìm nổi giữa sóng gió cuộc đời. những câu thơ đã gợi lên số phận của những kiếp “hồng nhan bạc mệnh” về người phụ nữ trong xã hội phong kiến. danh từ chỉ thời gian “bây giờ” vang lên ầy xót xa, nhấn mạnh sự ối lập giữa quá khứ – những năm tháng “êm ềm trướng rủ màn.” miền kí ức “muôn vàn ái ân” không thể đong đếm đã lùi xa vào tiềm thức, chỉ còn lại nỗi đau đớn, xót xa. tac giả đã sử Dụng biện phap ối lập ể ể nhấn mạnh sự tương phản giữa qua khứ ngọt ngào, ân ái mặn nồng và hiện tại d dang c cùng tương lai vông m mị ẩ ẩ ẩ ẩ ẩ. vì thế, she nàng thổn thức trong nghẹn ngào:
“trăm nghìn gửi lạy tình quân tơ duyên ngắn ngủi có ngần ấy thôi”
tác giả đã sửng số từ “trăm nghìn” ể ước lệ về sự lớn lao, vôn hạn trong sự ối lập với “ngần ấy thôi” thể hi sự nhỏ bío, khiêm nhường, bất. tác giả đã lấy cái hữu hạn “ngần ấy thôi” ể ối lại với cái vô hạn “trăm nghìn” ể ể nói lên tiếng lòng của thúny kiều ọi vối. Đó là sự día dứt, trăn trở, đau đáu đến khôn nguôi của nàng kiều. Đặc biệt, hành động “lạy” một lần nữa xuất hiện trong trích đoạn “trao duyên” đã thể hiện nhiều ý nghĩa sâu sắc. NếU ở lần lạy thứ nhất với thúy vân, Thúy kiều hiện lên với vị thế của người chịu ơn ối với ân nhân thì trong lầy với kim trọng, chung ta Thy ược nỗi c. “trăm nghìn gửi lạy tình quân” chính là cái lạy tạ lỗi, thể hiện niềm day dứt mặc cảm, mong nhận được ự cảm cảng cọm thông; đó còn là lời tạm biệt đầy tức tưởi của nàng kiều.
“yo kim lang! hỡi kim lang! thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây!”
trong dòng ộc thoại nội tâm, nàng kiều thu mình vào thế giới ầy khổ đau của chính mình, kiều thốt lên tiếng kêu thương bi phẫn, oan hờn hờn hi length. với nhịp thơ 3/3, câu thơ như bẻ gãy làm đôi trong sự nghẹn ngào, nức nở. các thán từ “ôi”, “hỡi” kết hợp với việc nhắc lại tên gọi của kim trọng hai lần đã thể hiện tiếng lòng dồn dập, th. Điệp từ “Thôi Thôi” nhấn mạnh nỗi đau tuyệt vọng, kết hợp từ “pHụ” như một lời sám hối đau ớn, thể hiện nhân cach cao ẹp của Thuny kiều. trong khoảnh khắc, “trao duyên” đã thể hiện lời trăng trối của người with gái chung tình mà hóa ra phụ tình ấy. bằng trái tim nhân đạo, tác giả nguyễn du đã dùng nỗi đau để bi thiết nỗi đau, dùng nỗi đau để chạm tới trái ng tim ca.
như vậy, thông qua tám câu thơ cuối của trích đoạn “trao duyên”, chung ta cr tấy ược bi kịch về tình yêu vỡ, thân phật bất hạnh và nhân cach cao ẹp của ẹa ẹa. Ồng thời, những câu thơ trên còn là minh chứng tiêu biểu cho những ặc sắc nghệ thuật của tc pHẩm “Truyện kiều” qua nghệ thuật miêu tả tâau ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ ặ
phân tích 8 câu cuối đoạn trích trao duyên trong truyện kiều – mẫu 7
mối tình kim – kiều buổi ban đầu ngỡ sẽ nên duyên đẹp, nhưng số phận đưa đẩy, để cứu cha và em mình, kiềc bánu buth. lời hẹn thề cùng vật đính ước, kiều đánh ngậm ngùi gửi trao cho em gái thúy vân. tình cảm và lý trí mâu thuẫn, kiểu vừa đau, vừa xót, vừa thương. Đoạn trích trao duyên đã thể hiện rất rõ tâm trạng ấy của nàng kiều, ặc biệt, ọc 8 câu cuối đoạn trích ta khó khỏi xót xa trước những lời thấu tâm
“bây giờ trâm gãy gương tan kế làm sao xiết muôn vàn ái ân. … thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây.”
lời thề nguyền đêm xưa con đó, vậy mà bây giờ đây tình đôi ta vụn vỡ, chia lìa “trâm gãy, gương tan”. tình yêu đẹp biết bao vậy mà phải chia đôi ai khiến lòng người đau đớn, xót xa. hơn thế nữa, kiều là phận gái, she lại là người nặng tình nghĩa, thủy chung, nàng càng đau gấp bội. she buộc phải trao duyên cho em là lựa chọn cuối cùng của kiều dù de ella lòng de ella chẳng đặng, thực tại phũ phàng qua, trái tim nàng, cõi lòngán nàng tan ng. mỗi lời thốt ra như một lời ai oán khóc thương cho phận mình, cho cuộc tình mình:
“tơ duyên ngắn ngủi có ngần ấy thôi phận sao phận bạc như vôi Đã đành nước chảy, hoa trôi lỡ làng”
những thành ngữ “phận bạc như vôi” “nước chảy hoa trôi” ược tac giả vận dụng vào thơ ể ặ ặ ặc tả thân phận bạc bẽo, chìm nổi, lênh đnh của nàng kiềuềuều. xã hội bất công, lòng người gian dối đã đọa đày nàng vào chỗ tối tăm, đây de ella tình yêu nàng vào cuộc tơ duyên “ngắn ngủi”. Trước sự phũ phàng của số pHận of her, nàng dùt muốn nhưng chẳng thể nào ấu tranh, she đành ngậm ngùi chấp nhận “đánh nướy chảy hoa trôi lỡ làng”.
thương biết bao số phận lênh đênh của người phụ nữ phong kiến, cuộc đời may rủi không do mình chọn lựa:
“thân em như trái bần trôi gió dập, sóng dồi biết tấp vào đâu”.
thúy kiều ví mình như hoa giữa dòng, vô định, nhỏ bé, mong lung giữa mênh mông sóng nước. hoa “lỡ làng” mối duyên đẹp rồi sẽ đi về đâu, có đến được bến bờ hay mãi lênh đênh giữa dòng nước lớn.
càng nghĩ càng đau đớn, tâm can nàng kiều nặng trĩu, nàng thương mình một mà thương kim trong mười. she nàng thấy bản thân de ella đã phụ lòng kẻ tri âm, she kiều thốt lên lời xin lỗi đẫm nước mắt:
“Ơi !kim lang! hỡi kim lang thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây”
các thán từ ơi, hỡi, kết hợp với hai tiếng kim lang nặng lòng tha thiết, dường như bao nhiêu tình cảm dành cho kim, kiều đã dồn hồhat vào hay. kiều tự nhận lỗi về mình, tự nhận mình là kẻ phụ bạc tấm lòng chàng kim ể rồi đau ớn, cay ắng trào dâng, cồn cào trongà trái:
tim
“thôi thôi thiệp đã phủ chàng từ đây”
lời xin lỗi cuối cùng đau xót đến nghẹn ngào của kiều khiến ai cũng phải xót thương. trước chàng kim, kiều không đổ lỗi cho số phận hay hoàn cảnh mà ella nàng tự nhận lỗi về mình. Điều đó cho thấy được tâm tư và tấm lòng của nàng. she nàng không còn nghĩ đến nỗi đau của mình nữa mà mọi lắng lo đều hướng đến chàng kim-người nàng vốn vẫn hết mơp.
8 câu thơ cuối bài là một nốt nhạc trầm sâu lắng của đoạn trích. kiều thương kim trọng bao nhiêu thì người đọc càng thương kiều bấy nhiêu. và trên hết, with là sự cảm phục một người with gái có cốt cách cao cả, trọng nghĩa, trọng tình.
trên đây là các bài văn mẫu phân tích 8 câu cuối đoạn trích trao duyên trong truyện kiều – nguyễn du. các em học sinh có thể truy cập website thpt sóc trăng để tìm hiểu nhiều bài viết hữu ích, phục vụ qua trình học tập và thi cử.
Đăng bởi: thpt sóc trăng
chuyên mục: giáo dục