Văn mẫu lớp 9: Phân tích 4 câu thơ đầu đoạn trích Cảnh ngày xuân Dàn ý & 9 bài văn mẫu lớp 9 hay nhất

Dưới đây là danh sách Phân tích 4 câu thơ đầu bài cảnh ngày xuân hot nhất được tổng hợp bởi M & Tôi

văn mẫu lớp 9: phân tích 4 câu thơ ầu đoạn trích cảnh ngày xuân gồm dàn ý chi tiết, c cùng 9 bài văn mẫu, giúp các em hớp viọc mọc lọc bài phân tích thật hay.

thông qua 4 câu thơ ầu đoạn trích “cảnh ngày xuân” cũng ủ ủ chu chung ta cảm nhận ược vẻ ẹp của mùa xuân, với khung cảnh lễi rộn ràng và tưng bừng. Vậy mời các em cùng theo dõi nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây của download.

dàn ý phân tích 4 câu thơ đầu đoạn trích cảnh ngày xuân

i. mở bai:

– giới thiệu tác giả nguyễn du và đoạn trích cảnh ngày xuân

  • nguyễn du (1766 – 1820), là tác gia lớn của nền văn học việt nam.
  • Đoạn trích này được viết sau đoạn tả tài sắc của chị em thúy kiều.
  • Đoạn trích là một bức tranh thiên nhiên tả cảnh mùa xuân đẹp với khung cảnh lễ hội rộn ràng và tưng bừng.
  • – giới thiệu bốn câu thơ đầu:

    ngày xuân con én đưa thoithiều quang chín chục đã ngoài sáu mươicỏ non xanh tận chân trờicảnh lê trắng điểm một vài bông hoa.

    ii. thanks bai :

    * khái quát về đoạn trích cảnh ngày xuân

    – Đoạn thơ cảnh ngày xuân là một bức tranh thiên nhiên tả cảnh mùa xuân đẹp với một không khí lễ hội rộn ràng và tưng b

    – cảnh mùa xuân được nguyễn du tả theo trình tự không gian và thời gian.

    • không gian khoáng đạt: cảnh ngày xuân trong trẻo, tinh khôi và tràn đầy sức sống.
    • không gian trên trời
    • chimén đưa thoi
    • không gian dưới mặt đất
    • màu cỏ non xanh rợn đến chân trời: gợi lên không gian khoáng đạt.

      • cành lê trắng: gợi sự thanh khiết, trong trẻo.
      • thời gian: thời điểm của tiết thanh minh
      • thiều quang chín chục, đã ngoài sáu mươi
      • ⇒ gợi ra không gian, thời gian: sắc xuân thắm nồng, hội xuân tươi vui và tình xuân ấm áp.

        * liên hệ thơ cổ của trung quốc

        – hình ảnh hoa lê được miêu tả trong thơ cổ trung quốc:

        phương thảo liên thiên bíchlê chi sổ điểm hoa.

        (cỏ thơm tiếp nối trời xanhhoa lê một vài đóa nở)

        – hai câu thơ này thiên về tả cảnh, cảnh tĩnh.

        – hai câu thơ của nguyễn du cũng là bức tranh về cảnh sắc xuân nhưng có nhiều màu sắc và tràn đầy sức sống hơn.

        thủ pháp đảo ngữ trong thơ nguyễn du khiến cho hình ảnh hoa lê trắng thêm sinh động, lung linh hơn.

        ⇒ màu sắc hài hòa gợi net đặc trưng của mùa xuân.

        ⇒ bút pháp miêu tả, gợi, từ ngữ gợi hình: cảnh ngày xuân hiện ra tinh khôi, mới mẻ và tràn đầy sức sống.

        iii. kết bai:

        • nội dung: miêu tả bức tranh thiên nhiên mùa xuân trong trẻo, hài hòa, thanh khiết.
        • nghệ thuật: ngôn ngữ giàu hình ảnh, gợi tả.
        • phân tích 4 câu thơ đầu đoạn trích cảnh ngày xuân – mẫu 1

          nguyễn du là đại thi hào, nhà văn lớn của dân tộc. truyện kiều là tác phẩm để đời không chỉ của nguyễn du mà còn là tác phẩm lớn tự hào của cả dân tộc. hơn hai trăm năm nay, truyện kiều đã được lưu truyền rộng rãi và có sức ảnh hưởng lớn trong nền văn học nước nhà. tác phẩm đã đạt đến bậc thầy nghệ thuật miêu tả người, cảnh vật thiên nhiên. Đặc biệt trích đoạn cảnh ngày xuân – xuất hiện ngay sau trích đoạn miêu tả chị em thúy kiều đã làm nức lòng người đọc. phân tích 4 câu đầu cảnh ngày xuân để thấy bút pháp tả cảnh bậc thầy, nguyễn du đã tái hiện phong cảnh mùa xuân hữu tìn sph>đp.</

          “ngày xuân con én đưa thoithiều quang chín chục đã ngoài sáu mươicỏ non xanh tận chân trờicảnh lê trắng điểm một vài bông hoa”.

          mùa xuân dưới with mắt của nguyễn du đầy sức sống, mãnh liệt và cũng rất tinh khôi.

          phân tích 4 câu ầu cảnh ngày xuân – nếu mùa xuân của xuân diệu – nhà thơ mới nồng nhiệt, hao hức như cô gai xuân thì there are rất vội vàn mật/này của cành tơ phất/của yến anh này đy khúc tình si “…” xuân đang tới, nghĩa là xu đang tt. ”.

          hay mùa xuân của nguyễn trãi là niềm vui là tình người, là sự sum vầy

          xuân đến nào hoa chẳng tốt tươi,Ưa mày vì tiết sạch hơn người.gác đông ắt đã từng làm khách, há những bộ tiên kết b

          thì mùa xuân của nguyễn du lại vô cùng đặc sắc, tinh tế. khó có thể so sánh bức xuân họa của thi sĩ nào đẹp hơn, đầy sức sống hơn nhưng but pháp lại khác nhau. Ại thi hào nguyễn du bằng biệt tài tả cảnh của mình đã vẽ lên mùa xuân với ầy ủ hình ảnh chim gr. cả hai không gian mở ra một khung trời xuân tươi mới, đầy sức sống:

          “ngày xuân con én đưa thoithiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi

          nhắc đến mùa xuân chắc chắn phải nhắc đến chim én. chimén chính là biểu tượng của mùa xuân. khi tiết trời ấm áp, chimén từng đàn bay rợp bầu trời trở về để tận hưởng không khí mùa xuân đất trời. hình ảnh chim én khiến ta chợt nhớ đến lời bài hát: khi gió đông ngát thơm, rợp trời chim én lượn. cây nẩy đầy chồi xanh, mây trắng bay yên lành”. và trong câu thơ thứ hai, nguyễn du đã ví mùa xuân nhưông lão ngoài sáu mươi tuổi. một hình ảnh ví von thật đặc sắc. vậy mà khi bước sang tháng ba tiết thanh minh, mua xuân vẫn ngập tràn ánh sáng. câu thơ không chỉ miêu tả khung cảnh mà còn miêu tả cảm xúc with người.

          con én đưa thoi không chỉ là hình ảnh của mùa xuân mà nó còn là hình ảnh của thời gian, trôi nhanh đầy nuối tiếc. Động từ “Đưa thoi” thể hiện sự trôi trảy rất đỗi nhanh và không thể nắm bắt. có thể nói, cảm quan thời gian của ông rất mới mẻ, hiện đại, không hề giống như những nhà thơ trung đại khác. cảm quan này khá giống với xuân diệu như ta nhắc ở trên. Điều này giúp cho ta trân trọng thời gian trôi qua hơn, luyến tiếc thời gian qua và luyến tiếc tuổi trẻ. vì vậy hãy sống và nâng niu từng phút giây đang có để cuộc đời không trôi qua trong nuối tiếc.

          cỏ non xanh tận chân trờicành lê trắng điểm một vài bông hoa.

          nếu bức tranh mùa xuân chỉ có không gian thì thật thiếu sót, nguyễn du đã mở ra mùa xuân – một bức họa hoàn hảo với cẻ không gian tr. làm nền cho bức tranh mùa xuân ấy là thảm cỏ tươi non, mơn mởn trải dài đến tận chân trời. Đọc câu thơ ta cảm thấy còn đọng lại hạt sương non trên đám cỏ tươi. hạt sương của mùa xuân cũng long lanh khiến cho cỏ càng thêm xanh, thêm tươi đầy sức sống. trên nền bức tranh màu xanh ấy lại điểm thêm một vài bông hoa lê trắng tinh khôi khiến cho sức sống càng mãnh liệt hơn. những câu thơ của nguyễn du trong phân đoạn cả cảnh không hề mang tính ước lệ mà nó rất thực, rất đẹp và tinh tế. Ọc hai câu thơ ta cảm nhận một bức họa hon hảo, ầy sức sống đang vẽ ra trrước mặt, cảm giác như ta cóc có

          Đọc câu thơ nguyễn du ta lại liên tưởng đến câu thơ cổ trung quốc:

          phương thảo liên thiên bíchlê chi sổ điểm hoa.(cỏ thơm tiếp nối trời xanhhoa lê một vài đóa nở)

          phân tích 4 câu đầu cảnh ngày xuân – hai câu thơ cũng có cỏ thêm cũng có hoa lê nhưng lại là cảnh tĩnh thiếu đi sức sảnđg nđế, màc. bức tranh cổ chủ yếu nhấn mạnh vào màu xanh của cỏ còn hoa lê chỉ là phần phụ. nhưng trong thơ của nguyễn du, bức tranh mùa xuân nhiều sức sống hơn, cỏ non xanh màng, lại điểm thêm màu trắng hoa làm nổi bửn trat bứn lức. không gian trong thơ của nguyễn du là không gian cao và thấp, trời và đất hòa quyện vào nhau. MộT BứC TRANH COR TầM NHìN XA Và GầN, Thêm đó là tưng hiện ại mà khó nhà thơ trung cổ nàoc ược, sự vội vàng của mùa thuhu, sợ hãi khi mùa thu qua, sẻ h. /p>

          ặc biệt bút pháp ảo ngữ “trắng điểm” khiến cho bức tranh mềm mại, tinh khôi hơn, cũng nhờ điểm này mà tranh mùa xuân của hông tki.

          chỉ với một vài biện pháp tả cảnh, nguyễn du đã vẽ lên một bức tranh thiên nhiên mùa xuân đầy sức sống, tƺơi đ. Đọc từng câu thơ ông cảm nhận được but pháp tài hoa, giàu chất tạo hình thi nhân. trước bức tranh, tâm hồn with người cảm thấy yêu đời, chấn phấn hơn.

          phân tích 4 câu thơ đầu đoạn trích cảnh ngày xuân – mẫu 2

          truyện kiều là tác phẩm kinh điển của nền văn học việt nam. hơn hai trăm năm nay, truyện kiều đã được lưu truyền rộng rãi và có sức chinh phục lớn đối với mọi tầng lớc gi đọ. với truyện kiều, bên cạnh nghệ thuật tả người, nghệ thuật miêu tả thiên nhiên cũng đạt đỉnh cao chói lọi, xưa nay hicó. bốn câu thơ đầu đoạn trích “cảnh ngày xuân” thể hiện rõ net bút bút pháp tả cảnh bậc thầy của thiên tài nguyễn du:

          “ngày xuân con én đưa thoithiều quang chín chục đã ngoài sáu mươicỏ non xanh tận chân trờicảnh lê trắng điểm một vài bông hoa”.

          chỉ bằng một vài net chấm phá, bức tranh cảnh ngày xuân mở ra mênh mông, cao rộng vô cùng. bầu trời rộng lớn với những cánh chim én mừng xuân chao liệng rộn ràng như with thoi dệt trên nền trời. không gian khoáng đạt, trong trẻo, tinh khôi, giàu sức sống. bức họa mùa xuân xanh tươi với màu sắc cỏ non trải rộng làm nền, hoa lê trắng điểm xuyết. từ “điểm” làm cho cảnh vật trở nên sinh ộng, có hồn, gợi sự hài hòa tuyệt diệu cho bức tranh thiên nhiên và vẻ ẹp riêng của mùt mûa xuẺ.

          bằng thủ pháp tượng trưng, ​​​​nhà thơ khéo léo gợi ra bước đi của thời gian. Đất trời đang độ đầu tháng ba. Đó cũng là thời điểm của tiết thanh minh. không gian và thời gian gợi ra trong lòng người đọc sắc xuân nồng thắm, hội xuân tươi vui và tình xuân ấm áp.

          tiếp đến, nguyễn du hướng điểm nhìn xuống mặt đất, mở ra một chiều rộng đến vô cùng. cỏ non trải thảm xanh trên khắp mặt đất tiếp nối đến chân trời xa thẳm. Điểm xuyết trên nền xanh bất tận ấy là màu trắng tinh khôi của một vài đóa hoa lê vươn nở. biện pháp ảo ngữ: “cành lê trắng điểm một vài bông hoa”, khiến ta như trông thấy những đóa hoa lê như đang cựa mình, dến shồn shức chon chon chn -. /p>

          strong thơ cổ, hoa lê cũng đã từng một lần đẹp như thế:

          “phương thảo liên thiên bíchlê chi sổ điểm hoa”.

          (cỏ thơm tiếp nối trời xanhhoa lê một vài đóa nở)

          nguyễn du mượn hình ảnh trong thơ cổ tạo ra tính cổ kính, uyên bác cho tác phẩm. nhưng ông cũng đã có những bước sáng tạo đáng kể khi tô đậm màu thảm cỏ. thủ pháp đảo ngữ khiến cho hình ảnh hoa lê trắng thêm sinh động, lung linh. hồn hoa như lãng đãng khắp bầu trời xuân tươi.

          quả thực, bức tranh mùa xuân được vẽ bằng thơ đậm chất hội họa. Đó là một mùa xuân tràn đầy màu sắc, ánh sáng, hương thơm và tình xuân đậm đà hồn quê đất việt.

          phân tích 4 câu thơ đầu đoạn trích cảnh ngày xuân – mẫu 3

          truyện kiều của tác giả nguyễn du tác phẩm rất nổi tiếng trong nền văn học nước nhà. trong truyện kiều, đoạn trích cảnh ngày xuân là phần mở ầu với bối cảnh du xuân của chị em thúy kiều trong khung cảnh thihi

          những câu thơ đầu tiên đã vừa tả không gian và nhắc về thời gian đã trôi qua:

          ngày xuân con én đưa thoithiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi

          ngày xuân ến những canh in chao liệng trên bầu trời, canh né ưa thoi xuất hiện như muốn nói rằng mùa xuân đang ở quãng thời gian tươi ẹp và rực rỡc rỡc rỡc rỡ đã ngoài sáu mươi” như muốn nói đã qua sáu mươi ngày tức là thời gian đang ở tháng ba. chỉ với hai câu thơ đã tác giả đã miêu tả vẻ đẹp của thiên nhiên và không gian xuân.

          cỏ non xanh tận chân trờicành lê trắng điểm một vài bông hoa

          màu xanh từ cỏ non trải dài đến tận chân trời, dài như vô tận, điểm xuyết trên nền cỏ xanh là những bông hoa lê màng. từ câu thơ cổ của trung quốc miêu tả vài bông hoa lê đang nở hoa nhưng qua tài năng của nguyễn du đã trở nên sinh ộng, không gian thiên nhn đÚc này. chỉ vài bông hoa lê điểm trên nền cỏ xanh nhưng đủ khiến cho không gian sinh động có hồn. biện pháp ảo ngữ “cành lê trắng điểm một vài bông hoa” càng làm cho màu trắng thực sự nổi bật hơn giữa nền cỏ xanh, thiên nhiên rộng lớn m ơnhn rấn rấn rấn rấnt nnt n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n n nn. với 4 câu thơ ầu tác giả đã giúp người ọc hình dung ược bức tranh thiên nhiên tràn ngập sức sống với vẻ ẹp trẻo, thanhẻt chiẻa.

          nguyễn du tái hiện bức tranh thiên nhiên vào đầu xuân tràn ngập sức sống và giàu chất thơ. Đây là hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp nhất trong phần mở đầu của bài thơ truyện kiều. Ngoài ra, chung ta còn pHải kể ến Bút phap tả cảnh ngụ tình điêu luyện c cùng với một loạt các từ ngữ giàu sắc thái biểu cảm ược sửng trong c cảnh ngày ẹi ẹi

          phân tích 4 câu thơ đầu đoạn trích cảnh ngày xuân – mẫu 4

          tác phẩm “truyện kiều” của ại thi hào nguyễn du không chỉ ể ể lại ấn tượng sâu sắc trong lòng ộ ộc giả bởi số kiến ​​mà còn chứa đựng những giá trị nghệ thuật đặc sắc, đặc biệt là nghệ thuật miêu tả thiên nhiên . Điều này đã được thể hiện rõ qua trích đoạn “cảnh ngày xuân”. Thông qua bốn câu thơ ầu của tac pHẩm, chung ta cr tấy ược bức tranh mùa xuân hiện lên tươi ẹp, thanh khiết và tràn trềc sống dưới ngòi Bút tàii tài tài tài tài tàa tát.

          “ngày xuân con én đưa thoithiều quang chín chục đã ngoài sáu mươicỏ non xanh tận chân trờicành lê trắng điểm một vài bông hoa”

          Ở hai câu thơ đầu tiên, tác giả đã phác họa bức tranh mùa xuân dựa trên hai phương diện về không gian và thời gian. vào thời điểm tháng ba, những cánh én đua nhau chao liệng trên bầu trời trong xanh và cao vời vợi. Hình ảnh “with in ưa thoi” đồng thời gợi liên tưởng đến những câu ca dao quen thuộc trong nền văn học dân gian:

          “thời gian thấm thoắt thoi đưanó đi đi mãi có chờ đợi ai”

          khung cảnh ngày xuân tiếp tục được làm nổi bật ở sắc màu rực rỡ của những ánh nắng ban mai tháng ba – “thiều quang”. Đây là thời điểm sắc xuân đạt đến độ rực rỡ và tươi sáng nhất nhớ những tia nắng lấp lánh. như vậy, tác giả đã miêu tả bức tranh thiên nhiên sinh động qua chuyển động của những cánh én và vẻ đẹp của những tia nắng. dường như ẩn sau bức tranh đó là tâm trạng tiếc nuối của con người trước bước đi của thời gian.

          trên nền không gian đó, một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp tiếp tục được phác họa qua những gam màu sắc nổi bật là xanh:

          xanh

          “cỏ non xanh tận chân trờicành lê trắng điểm một vài bông hoa”

          hai câu thơ của nguyễn du gợi lên những câu thơ quen thuộc trong thơ cổ trung quốc:

          “phương thảo liên thiên bíchhoa lê chi sổ điểm hoa”

          (cỏ thơm liền với trời xanhtrên cành lê có mấy bông hoa)

          tuy nhiên, nếu hai câu thơ cổ nhấn mạnh sắc thơm của cỏ thì nguyễn du chỉp tiếp thu ý thơ và nhấn mạnh vào sắc xanh của cỏ cỏ cùng bổ Sung vào bức tranh THI THI. hai gam màu chủ đạo xuất hiện trong mối quan hệ hài hòa qua but pháp chấm phá. giữa không gian ngập tràn sắc xanh của cỏ non đến “tận chân trời” xa tít tắp, những cành hoa lê trắng xuất hiện. nếu như màu xanh non của cỏ làm nổi bật sức xuân và sắc xuân mơn mởn thì sắc trắng của hoa lê tô điểm cho bức tranh h than khô. Ặc biệt, tác giả đã vận dụng linh hoạt biện pháp ảo ngữ, ưa tính từ “trắng” lên trước ộng từ “điểm” ể tái hiện tện bộự sự sán. như vậy, dù miêu tả không nhiều, nhưng với những đường nét tạo hình mang tính chọn lọc và hết sức mềm mại, hài hòa, đại thi hào nguyễn du đã tái hiện thành công một bức tranh thiên nhiên với vẻ đẹp riêng và tràn trề sức sống.

          qua những câu thơ trên, chúng ta có thể thấy được tình yêu đối với thiên nhiên, cỏ cây của nhà thơ. Đồng thời, đoạn thơ còn thể hiện tài năng của tác giả nguyễn du trong việc sử dụng từ ngữ, lựa chọn hình ảnh, thi liệu và sử dụng các biện pháp nghệ thuật để tạo dựng một bức tranh thiên nhiên tươi đẹp với những sắc màu, đường net mang đậm tính hội họa.

          phân tích 4 câu thơ đầu đoạn trích cảnh ngày xuân – mẫu 5

          mùa xuân từ lâu đã trở thành ối tượng thẩm mĩ, khơi nguồn cảm hứng cho biết bao nhiêu vă nhân, tài tử chấp bút ể tác ph sáng. Trong Văc Học Trung ại Việt Nam, Ta Có Có trứ … và cũng gop một tiếng thơ there are vềt mùa khởi ầu của một năm ấy chung ta không thể không nhắc tới nguyễn du trong đoần xná. ” họa thành công một bức tranh thiên nhiên mùa xuân tươi thắứm, gicu xusân

          ngày xuân con én đưa thoithiều quang chín chục đã ngoài sáu mươicỏ non xanh tận chân trờicành lê trắng điểm một vài bông hoa.

          hai câu thơ đầu vừa có sức gợi về thời gian, lại vừa có sức gợi về không gian. ngày xuân thấm thoát trôi qua thật nhanh như thoi đưa. cả mùa xuân có chín mươi ngày thì nay đã qua tháng giêng, tháng hai và bước sang tháng thứ ba. Ánh sáng của ngày xuân nhè nhẹ, trong veo, lan tỏa, trải dài khắp muôn nơi. Trên nền trời cao là những đàn chim én mùa xuân đang chao nghiêng bay lượn, dưới mặt ất là một thềm cỏ xanh non bất tất tận trản trận ộng từ rộng ra biên độ và bao trùm cả không gian xuân là một màu clá clá. trên nền cỏ xanh tươi ấy là những bông hoa lê điểm vài sắc trắng gợi lên sự tinh khôi, mới mẻ.

          Ở hai câu thơ cuối, nhà thơ đã vận dụng khéo léo, tài tình từ hai câu thơ cổ bên trung quốc để viết nên những vẬnhçn thơ c

          phương thảo liên thiên bíchlê chi sổ điểm hoa.

          nguyễn du đã dùng “cỏ non” thay cho “cỏ thơm” (phương thảo) để tô đậm về sắc màu của cỏ. màu “cỏ non” là màu xanh nhạt, gợi nên sự tơ non, phát triển, giàu sự sự sống của cảnh vật thiên nhiên. dưới ánh sáng dịu nhẹ của mùa xuân, cỏ cây như đâm chồi, nảy lộc, mang một màu xanh non bất tận. trên cái phông nền bức tranh ấy, điểm xuyết màu trắng của những bông hoa lê. và cái màu sắc trắng ấy sau này cũng đã xuất hiện trong thơ của tố hữu trong bài thơ “theo chân bác”:

          “Ôi sáng xuân nay xuân 41trắng rừng biên giới nở hoa mơ…”

          hay trong bài thơ “việt bắc”, tố hữu cũng đã từng viết:

          “ngày xuân mơ nở trắng rừng…”

          tuy nhiên, nếu như trong thơ tố hữu, sắc trắng của hoa mơ là một gam màu chủ ạo, bao trùm lên cảnh sắc thiên nhii -nhii -mùa xuân thì trong câu của nguyễnễn sắc. “điểm” vài net vào nền xanh của cỏ cây. chính chữ “trắng” và nghệ thuật đảo là một sáng tạo nghệ thuật độc đáo của nguyễn du. chữ “điểm” gợi cảnh động chứ không tĩnh, như có bàn tay của người họa sĩ – thi si hay bàn tay tài hoa của tạo hóa đang vẽth nên, ủa. tất cả đều tươi mát, lặng lẽ, thanh tao, căng tràn sức xuân.

          tóm lại, chỉ Bằng bốn câu thơ ngắn gọn, côus nhưng dưới ngòi bút và cach miêu tả thần tình, nguyễn du đó nên một bức tranh xuân tinh k khôi, that, that, that, that, that, that, that, that, that, that, that, that , thang, thang, thang, thang, thang, thang. đậm hơi thở của hồn xuân đất việt. Đoạn thơ rất tiêu biểu cho but pháp tả cảnh độc đáo của nhà thơ.

          phân tích 4 câu thơ đầu đoạn trích cảnh ngày xuân – mẫu 6

          chẳng biết là bao giờ, mùa xuân đã có sức thu hút kì diệu với lòng người đến vậy. xuân tuyệt diệu, xuân trẻ trung, tinh khiết đã làm say lòng các thi nhân, văn sĩ. Đã có biết bao áng thơ, áng văn, biết bao bản nhạc ca ngợi mùa xuân nhưng bức tranh xuân chắc hẳn sẽ kém đi sự huyền diệu nệu cóycó không kh. chỉ với bốn câu thơ ngắn gọn, nguyễn du đã vẽ nên khung cảnh tuyệt diệu của mùa xuân để lưu truyền cho muôn đời:

          ngày xuân con én đưa thoi,thiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi..cỏ non xanh tận chân trời,cành lê trắng điểm một vài bông hoa.

          mở đầu bức tranh xuân, tác giả thông báo trực tiếp về thời gian:

          ngày xuân with én đưa thoithiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi.

          hình ảnh “with én đưa thoi” gợi ra các cách hiểu khác nhau. “with én đưa thoi” có thể hiểu là những cánh cò chao liệng trên bầu trời như thoi đưa, bởi chim én là tín hiệu của mùa xuân. bên cạnh đó, “with én ưa thoi” còn có thể hiểu là thời gian trôi rất nhanh chẳng khác nào thoi ưa. nếu hiso can hai thu thu thn ả ả ả ả ả ả ả ả ả ả ả ả. mà ngầm chứa trong đó bước đi vội vàng của thời gian. cách cảm nhận này dường như rất logic với câu thơ tiếp theo: “thiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi”. nhà thơ nguyễn du đã đưa ra những with số rất cụ thể. mùa xuân có chín mươi ngày thì đã trôi đi quá nửa (đã ngoài sáu mươi). câu thơ ẩn chứa sự nuối tiếc khôn nguôi của with người trước sự chảy trôi của thời gian. Mùa xuân vốn ến và đi Theo quy luật của tự nhiên bao giờ vẫn thế nhưng ở đây nhà thơ đã nhìn dưới cai nhìn tâm lím mang màu sắc chủ quan nên mùa xuân cũng cũng ta bắt gặp sự gần gũi trong cach cảm nhận thời gian của ại thi hào nguyễn du với ” hoàng tử thơ ca “xuân diệu sau này. cùt đt cùt cùt đt cùt cùt đt cùt cùt đt cùt cùt đt cùt cùt đt c.

          xuân đang tới nghĩa là xuân đương quaxuân còn non nghĩa là xuân sẽ già

          (xuân diệu – vội vàng)

          sựng ồng trong cach cảm nhận bước đi mùa xuân giữa hai nhà thơ cach nhau mấy thế kỉ thể hiện sự nhạy cảm, tinh tế của những hồn thơ kiệt xuất. chỉ có những người biết yêu, biết quý trọng thời gian mới có thể cảm nhận được sự chảy trôi, vận động tế v ƺhến viƺhến

          nếu như hai câu đầu, nguyễn du nghiêng về miêu tả thời gian thì hai câu sau nhà thơ tập trung miêu tả cảnh sắc:

          cỏ non xanh tận chân trời,cành lê trắng điểm một vài bông hoa.

          chỉ với hai câu thơ, tác giả đã làm sống dậy một bức tranh xuân căng tràn nhựa sống. tất cả cảnh vật đều được miêu tả ở trạng thái viên mãn nhất. cỏ non xanh tận chân trời, màu xanh của cỏ tiếp nối với màu xanh của trời như trải ra ngút ngàn. màu xanh vốn là màu của sự sống, hơn nữa đây là xanh non, xanh lộc biếc nên sự sống lại càng tràn trề, trào dâng. nguyễn du không phải là nhà thơ đầu tiên miêu tả cỏ xuân, trước ông nhà thơ nguyễn trãi đã viết trong bài bến đò xuân ầiu tr

          Độ đầu xuân thảo lục như yên,xuân vũ thiêm lai thủy phách thiên

          (cỏ xanh như khói bến xuân tươilại có mưa xuân nước vỗ trời)

          nếu nguyễn trown sửng thủ phap so sánh “thảo lục như yên đã đem ến cho người ọc cảm nhận về hình ảnh, màu sắc, ường nét, sức sống của cỏ … tất cả ều hài hòng, lắu c. hào không dừng ở đó, bức tranh cỏ xuân xanh biếc như làm nền cho sự đột phá ở câu thơ tiếp theo:

          cành lê trắng điểm một vài bông hoa

          miêu tả những bông hoa lê trắng trong, tinh khiết, nhà thơ không viết là “điểm trắng” mà sử dụng ảo ngữ “trắng đm” khiếnnnng tràng ắn. khiến người ọc cảm nhận màu trắng của hoa lê chủ ộng tô điểm cho bức tranh xuân thêm tuyệt diệu. chỉ “một vài bông hoa” nhưng cũng ủ ủm nêm nên thần t.

          phân tích 4 câu thơ đầu đoạn trích cảnh ngày xuân – mẫu 7

          truyện kiều của nguyễn du thể hiện tài năng của tác giả trong việc tả cảnh ngụ tình và nét đẹp thiên nhiên trong mùa xuân. Đoạn trích “cảnh ngày xuân” là nơi tác giả phô diễn những tinh túy trong tài năng và sự cảm nhận thiên nhiên.

          chỉ trong 4 câu thơ đầu tiên đã giúp người đọc cảm nhận bức tranh cảnh ngày xuân đẹp tuyệt đẹp trong một năm. nguyễn du mang lại những chi tiết tiêu biểu của mùa xuân gửi đến người đọc:

          “ngày xuân con én đưa thoithềm quang chín chục đã ngoài sáu mươi ”.

          trên nền trời bao la là những canh né của mùa xuân đang chao liệng, hai chữ “ưa thoi” gợi hình gợi cảm, những canh ér tựai bay bay lại vạhnh l mang ýha ýha ýha ýha ýha ýha ýha ýha ýha ýha ýha ýha ý. nghĩa xuân đang trôi đi rất nhanh cảnh ngày xuân trong bài thơ xuất hiện thật giản dị mà quen thuộc.

          sau biểu tượng mùa xuân là “thêm quang chyn chục đã ngoài sáu mươi” Theo Cách tíh của tac giả thì “thầm quang” thể hiện mùa xuân sang than ba là là 90 ng ười đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đ đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi đi. nhanh và câu thơ trên như để báo thời gian đồng thời thể hiện bức tranh xuân thật đẹp.

          “cỏ non xanh tận chân trờicành lê trắng điểm một vài bông hoa ”.

          hãy để ý tác giả nguyễn du kế thừa những câu thơ miêu tả của câu thơ cổ trung quốc để sử dụng trong bài thơ thật độo. trên nền cỏ xanh mướt và chân trời bao la là những bông hoa lê nở trắng muốt. Tac Giả Sử DụNG PHÉP ảO NGữ ưA Từ “TRắNG” Lên trước giup người ọc cảm nhận ược trên nền xanh cỏ biesh bông hoa lê trắng đã tạo thành bức tt. màu xanh của đồng cỏ kết hợp màu trắng của những bông hoa lê khiến bức tranh thêm sự sống động và tinh khôi hơn bao giờ hết.

          4 câu thơ đầu là bức tranh thiên nhiên tươi đẹp của mùa xuân có những cánh én, đồng cỏ tươi tốt và những bông hoa lê trắng nở thật đẹp kết hợp với hình ảnh những con người đang thưởng ngoạn thiên nhiên. qua những miêu tả của tác giả ta cảm nhận được ông yêu thiên nhiên và có những cảm nhận thật tinh tế về thiên nhiên x vuà mùa>

          phân tích 4 câu thơ đầu đoạn trích cảnh ngày xuân – mẫu 8

          một trong những net ặc sắc nghệ thuật “truyện kiều” của nguyễn du là việc khắc họa tô điểm những bức thiyn tt. Đoạn trích “cảnh ngày xuân” là bức tranh phong cảnh mùa xuân và cảnh du xuân của chị em thúy kiều.

          bốn câu thơ ầu khái quát phong cảnh thiên nhiên với những nét ặc sắc của mùa xuân cùng Bút PHAPP Cổ đn Cảnh Thiên nhiên gợi lên Theo Trì Tựm Tựm Tựm Tựm Tựmt Tựmt Tựmt Tựmt

          “ngày xuân con én đưa thoithềm quang chín chục đã ngoài sáu mươicỏ non xanh tận chân trờicành lê trắng điểm một vài bông hoa”.

          hai câu thơ mở đầu vừa gợi không gian mùa xuân vừa diễn tả sự chảy trôi của thời gian. ngày xuân thấm thoát qua mau chín chục ngày xuân nay tiết trời đã sang tháng ba. tháng cuối cùng của mùa xuân. nhưng trên bầu trời thoáng đạt cao rộng ấy những cánh én vẫn rộn ràng trao liệng như thoi đưa. dưới mặt đất mùa xuân đang kỳ sung sức. bức tranh mùa xuân tuyệt đẹp trên nền cỏ xanh non bát ngát tận chân trời, nổi bật lên cận cảnh là điểm xuyết mộngt vai bôê. nguyễn du tả cảnh mùa xuân là cỏ xanh bát ngát mênh mông tận chân trời. màu xanh làm nổi bật màu trắng của bông hoa lê mới nở, chữ trắng được thêm vào đảo lên trước động từ và danh từ. tạo lên sự bất ngờ mới mẻ khiến net vẽ cảnh sắc trở lên có hồn tinh khôi, thanh thoát hơn. bốn câu thơ tả cảnh mùa xuân quả là tuyệt bút, ngôn ngữ giàu chất tạo hình chất gợi và biểu cảm. qua bức tranh thơ này người ọc cảm nhận ược tâm hồn nhạy cảm tha thiết trước cảnh sắc thiên nhiên trong trẻo, tưûa mắm ám ám.

          “thanh minh trong tiết tháng ba,lễ là tảo mộ, hội là đạp thanh”.

          tám câu thơ tiếp theo tác giả tái hiện cảnh lễ hội trong tiết thanh minh và cảnh du xuân. thanh minh trong tiết tháng ba áo quần như nêm. lễ là tảo mộ đi thăm viếng sửa sang quét tước, rắc tiền giấy… Để tưởng nhớ người thân tổ tiên đã mất. hội đạp thanh là vui chơi chốn đồng quê đạp lên những thảm cỏ xanh. trong tiết thanh minh là sự giao hòa độc đáo giữa qua khứ và hiện tại.

          “gần xa nô nức yến anhchị em sắm sửa bộ hành chơi xuândập dìu tài tử giai nhânngựa xe như nước áo quần như ”.

          m

          bốn câu thơ trên là ngôn ngữ tự sự tả bức tranh lễ hội. một hệ thống danh từ, động từ, tính từ biểu hiện những hành động nhộn nhịp, náo nức, vui tươi của nhời ngưi. lễ viếng thăm xen kẽ ngày hội khiến cảnh ngày xuân càng thêm tưng bừng nhộn nhịp, vui tươi, ấm áp, người và cảnh quệnòa. dường như ánh sáng mùa xuân, niềm vui lễ hội đang bao trùm tất cả nhân gian. trong đó có hai chị em thúy kiều. vậy thông qua chuyến du xuân của mọi người nhà thơ khắc họa một truyền thống văn hóa lễ hội xa xưa thật đẹp, thật sống.

          sáu câu cuối tả cảnh chị em thúy kiều du xuân trở về

          “tà tà bong ngả về tâychị em thơ thẩn dan tay ra vềbước dần Theo ngọn tiểu khêlần xem phong cảnh cor bề Thanhnao nao dòng nước uốn quanhdịp cầu nho nhỏ cuối ghềnh ng.

          khác với đoạn thơ mở đầu. không còn không khí vui tươi hồ hởi, náo nức nữa. Âm điệu đoạn thơ trầm buồn bởi hội đã tan, cảnh sắc mùa xuân đã dần kết thúc. sáng tiết trời còn trong trẻo tươi sáng, bầu trời nắng đã nhạt. vậy bầu trời nắng đã nhạt khe nước nhỏ. bước chân thơ thẩn đầy tâm trạng nhìn dòng nước uốn quanh khiến nao nao lòng. cảnh vật lúc này đã nhuốm màu tâm trạng. những từ láy tà tà, thanh thanh, nao nao không chỉ biểu đạt sắc thái cảnh vật mà còn bộc lộ tâm trạng with người. cảm giác bâng khuâng, xao xuyến về một ngày du xuân đang còn mà linh cảm về điều sắp tới đã xuất hiện, có gì đó vui buồn lnn.

          dường như mỗi bức tranh thiên nhiên trong truyện kiều đều nhuốm màu tâm trạng. trong bức tranh thiên nhiên cảnh ngày xuân, tâm trạng with người cũng biến theo cảnh vật. Đầu hội – cuối hội và những linh cảm về tương lai đó là tài nghệ tả cảnh ngụ tình của nhà thơ nguyễn du.

          phân tích 4 câu thơ đầu đoạn trích cảnh ngày xuân – mẫu 9

          trong văn học trung đại viết về xuân có không ít câu thơ hay và đặc sắc như bài thơ mai của nguyễn trãi:

          xuân đến nào hoa chẳng tốt tươi,Ưa mày vì tiết sạch hơn người.gác đông ắt đã từng làm khách, há những bộ tiên kết b

          nhưng có lẽ chưa có bài thơ nào bức tranh thiên nhiên mùa xuân lại được miêu tả đẹp đẽ, tinh khiết, trong lành như n trong thƻ. chỉ với bốn câu thơ ầu trong tribr đoạn “cảnh ngày xuân” ại thi hào đã mở ra trước mắt bạn ọc một không gian thiên nhiên ẹp ẽt, mẽt. <.

          ngày xuân con én đưa thoithiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi

          câu thơ mở ra bằng hình ảnh những con én rộn ràng bay giữa bầu trời, tạo nên một không gian bao la, rộng lớn. hình ảnh mùa xuân được làm rõ nét hơn ở câu thơ thứ hai: thiều quang – ánh sáng mùa xuân rực rỡ đẹp đẽ nhất. cách tính thời gian của nguyễn du cũng thật ặc biệt, mùa xuân đã “chyn chục đã ngoài sáu mươi” ấy là khi mùa xuân đc sang tháng thứ ba, álh trứn. bởi vậy làm cho không gian tràn ngập ánh sáng. câu thơ không chỉ miêu tả khung cảnh mà đằng sau đó còn thể hiện xúc cảm của with người. hình ảnh “with én đưa thoi” vừa gợi ra không gian bao la, rộng lớn vừa gợi lên sự chảy trôi của thời gian. mùa xuân ấm áp rực rỡ trôi qua qua nhanh khiến with người không khỏi bâng khuâng tiếc nuối. cảm quan thời gian của ông thật mới mẻ, hiện ại, không giống như các nhà thơ trung ại khác: “xuân khứ bách hoa lạc/ xuân đáo bách hoa khai”, mà tựa nh ĩ đương tới nghĩa là xuân đương qua/ xuân còn non nghĩa là xuân đã già”. Đó là nét ộc đáo mới mẻ trong sáng tác của ông, tuy có khác về hình thức biểu hiện nhưng điều cho thấy sự luyến tiếc thâng ờiời gian mÕn.

          Để hoàn chỉnh bức tranh mùa xuân, nguyễn du dùng net but chấm phá phác họa lên bức tranh tuyệt đẹp, hài hòa về màu sắc:

          cỏ non xanh tận chân trờicành lê trắng điểm một vài bông hoa.

          làm nền cho bức tranh mùa xuân là thảm cỏ tươi non, mơn mởn trải dài tít tắp đến tận chân trời. từ đó làm cho không gian bầu trời mà không gian mặt đất cũng trở nên bao la, khoáng đạt hơn. trên nền màu xanh non, ngập đầy sức sống ấy hiện lên một vài bông hoa lê mỏng manh, thanh khiết. Ở đy Màu sắc bức tranh có sự hài hòa tuyệt ối, màu xanh non hơn nữa, nguyễn du còn tỏ ra đặc biệt tinh nhạy khi dùng động từ “điểm” khiến cho khung cảnh có thần, có hồn chứ không hề tĩt. kết hợp với đảo ngữ “trắng điểm” một lần nữa nhấn mạnh, tô đậm vào sắc trắng của hoa lê.

          Đọc câu thơ của nguyễn du ta bất giác nhớ về câu thơ cổ của trung quốc:

          phương thảo liên thiên bíchlê chi sổ điểm hoa.

          trên cơ sở những tiếp thu về màu sắc, về không gian rộng lớn của bức tranh, nguyễn du đã có những sáng tạo ộc đáo, cho mìc h tranh cón. bức tranh trong thơ cổ nhấn mạnh hương thơm và tập trung vào gam màu xanh non của cỏ, sắc trắng của hoa chỉ là yếu tố phụ, điển vuyển vuy. còn trong bức tranh jue của nguyễn du yếu tố ông đặc biệt nhấn mạnh là màu xanh non mỡ màng, tràn đầy sức sống của thiên nhiên. sắc trắng của bông hoa lê là yếu tố làm nổi bật vẻ đẹp bức tranh. có sự hài hòa, quyện hòa tuyệt đối giữa hai sắc màu này. Đặc biệt bức tranh của nguyễn du không tĩnh tại mà rất sống động, có hồn. Ông đã sử dụng đảo ngữ “trắng điểm” làm cho bức tranh hiện ra vừa mang net thanh mảnh, mềm mại, lại vừa sống động. chính nhờ điểm này đã khiến cho bức tranh xuân của ông thành tuyệt tác trong nghệ thuật tả cảnh.

          chỉ bằng vài net bút chấm phá, gợi tả, nguyễn du đã vẽ một bức tranh thiên nhiên mùa xuân tươi đẹp. từ đó người ọc cảm nhận ược ngòi bút tài hoa, giàu chất tạo hình của thi nhân, c cùng với tâm hồn with người tươi vui, phấn chấn, nhạy cảm trước trước ca ẹp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *